intTypePromotion=1

Bài giảng Marketing quốc tế - TS Trần Thu Trang

Chia sẻ: Fvdx Fvdx | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:113

0
118
lượt xem
22
download

Bài giảng Marketing quốc tế - TS Trần Thu Trang

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bộ giảng Marketing quốc tế của TS Trần Thu Trang gồm có các nội dung Chương 1: Khái quát về Marketing quốc tế & tổ chức công tykinh doanh quốc tế Chương 2: Môi trường Marketing quốc tế Chương 3: NCTT trong Marketing quốc tế Chương 4: Kế hoạch hoá chiến lược Marketing quốc tế và phương pháp thâm nhập thị trường thế giới Chương 5: Chiến lược sản phẩm QT Chương 6: Chiến lược giá QT Chương 7: Chiến lược phân phối QT Chương 8: Chiến lược xúc tiến trong Marketing quốc tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing quốc tế - TS Trần Thu Trang

  1. Marketing quốc tế ThS. Trần Thu Trang Bộ môn marketing quốc tế Khoa KT&KDQT tranthutrang.ktnt@gmail.com
  2. Giới thiệu môn học  Đặc điểm và yêu cầu của môn marketing quốc tế: - Phân bổ thời gian - Phương pháp giảng dạy và đánh giá - Tài liệu: - Bắt buộc: Nguyên lý marketing, ĐH Ngoại thương, NXB Giáo dục năm 2000 & Giáo trình marketing quốc tế, ĐHNT, 2007 - Tham khảo: Giáo trình marketing quốc tế, NXB ĐH KTQD, 2007
  3. Đề cương môn học  Chương 1: Khái quát về MKT QT & tổ chức công ty KDQT  Chương 2: Môi trường MKT QT  Chương 3: NCTT trong MKT QT  Chương 4: Kế hoạch hoá chiến lược MKT QT và phương pháp thâm nhập thị trường thế giới  Chương 5: Chiến lược sản phẩm QT  Chương 6: Chiến lược giá QT  Chương 7: Chiến lược phân phối QT  Chương 8: Chiến lược xúc tiến trong MKT QT
  4. Chương 1: Khái quát về marketing quốc tế và tổ chức công ty kinh doanh quốc tế
  5. Nội dung I. Tổng quan về marketing II. Khái niệm và đặc trưng của marketing quốc tế III. Tổ chức công ty kinh doanh quốc tế
  6. I. Tổng quan về marketing  1. Khái niệm marketing  2. Bản chất của marketing  3. Các khái niệm cơ bản  4. Chức năng và mục tiêu  5. Marketing bộ phận và Marketing hỗn hợp  6. Quá trình phát triển của Marketing  7. Triết lý marketing
  7. Q: Những hoạt động sau có phải là hoạt động marketing hay không?  Nghiên cứu nhu cầu và thói quen mua sắm của người tiêu dùng  Nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới,  Xây dựng và phát triển thương hiệu.  Thiết kế bao bì cho sản phẩm,  Ấn định giá bán,  Lựa chọn địa điểm phân phối và quản lý hệ thống phân phối,  Bán hàng  Tham gia hội chợ triển lãm thương mại  Tài trợ các sự kiện thể thao, văn hoá, xã hội  Tổ chức sự kiện: hội thảo, hội nghị khách hàng,  Xây dựng chiến dịch quảng cáo,  Thực hiện các chương trình khuyến mại, giảm giá...v.v.
  8. Q: Đối tượng được marketing?  Hàng hoá?  Dịch vụ?  Sự kiện?  Con người?  Địa danh?  Thông tin?  Ý tưởng?  Tổ chức?
  9. MARKETING LÀ GÌ?
  10. 1. Khái niệm Marketing Định nghĩa của AMA 1960:  Marketing là tiến hành các hoạt động kinh doanh có liên quan trực tiếp đến dòng vận chuyển hàng hoá và dịch vụ từ người sản xuất đến người tiêu dùng.  giới hạn ? Định nghĩa của AMA 1985:  Marketing là hoạt động của DN nhằm lên kế hoạch, triển khai thực hiên kế hoạch, xác định giá cả, yểm trợ, phân phối hàng hoá, cung cấp dịch vụ, truyền bá các ý tưởng nhằm thoả mãn các mục tiêu của các cá nhân và các tổ chức.  giới hạn: ?
  11. * Định nghĩa của P. Kotler:  Marketing là hoạt động của con người nhằm thoả mãn nhu cầu và ước muốn thông qua trao đổi.  Marketing là quá trình doanh nghiệp sáng tạo giá trị cho khách hàng và xây dựng quan hệ với khách hàng nhằm đổi lại giá trị từ khách hàng. Hiểu nhu cầu Chiến lược Xây dựng Xây dựng Giá trị và ước muốn marketing chương trình quan hệ với nhận được từ của KH định hướng KH marketing khách hàng khách hàng
  12.  Wal-Mart thỏa mãn khách hàng với giá cả cạnh tranh “Always low prices. Always!”  Disneyland thỏa mãn ước muốn của khách hàng “make a dream come true today.”  Dell sản xuất và đáp ứng nhu cầu riêng biệt của từng khách hàng “to be direct”
  13. Selling is only the tip of an iceberg “There will always be need for some selling. But the aim of marketing is to make selling superfluous. The aim of marketing is to know and understand the customer so well that the product or service fits him and sells itself. Ideally, marketing should result in a customer who is ready to buy. All that should be needed is to make the product or service available.” Peter Drucker
  14. * Hãy yêu quý khách hàng chứ không phải sản phẩm. * Khách hàng là thượng đế. * Marketing là bán cái thị trường cần, chứ không phải bán cái mình có. Tóm lại: Marketing là tổng thể các hoạt động của doanh nghiệp hướng tới thoả mãn, gợi mở những nhu cầu của người tiêu dùng trên thị trường để đạt được mục tiêu lợi nhuận.
  15. Metaphors we market by: Marketing as hunting (Marketing là cuộc săn)  Market as jungle (Thị trường là khu rừng)  Customer as target (Khách hàng là mục tiêu)  Marketer as hunter (Marketer là người đi săn)  Products as mousetraps (Sản phẩm là bẫy săn)  Promotions as bait and lures (Chương trình xúc tiến là miếng mồi) The hunter becomes the hunted...
  16. Towards a new marketing metaphor: Marketing as gardening (nghề  Marketers as gardeners (marketer là người làm làm vườn) vườn)  Customers as plants (Khách hàng là cây cối)  Loyalty as roots (Lòng trung thành là gốc rễ)  Profits as harvest (Lợi nhuận là vụ bội thu)  Marketing as seed, feed, greed, and weed (Marketing là gieo hạt, chăm bón và nhổ cỏ) From hunters to settlers...
  17. 2.Bản chất của Marketing  Marketing là một quá trình...  Marketing chính là nghiên cứu thị trường, phát hiện nhu cầu...  Marketing giúp doanh nghiệp thoả mãn nhu cầu...  Marketing giúp doanh nghiệp theo đuổi lợi nhuận tối ưu...
  18. 3. Các khái niệm cơ bản trong marketing 3.1 Nhu cầu (Needs): a/ Khái niệm:  P.Kotler: Nhu cầu là ...  Ý tưởng cốt lõi của Marketing là hướng tới thoả mãn nhu cầu của con người. b/ Phân loại: 2 cách - Nhu cầu hiện tại và nhu cầu tiềm tàng - Thang bậc nhu cầu tự nhiên của A.H.Maslow
  19. Nhu cầu hiện tại:  Là nhu cầu thiết yếu đã và đang được đáp ứng, tại thời điểm đó, đối với NTD là nhu cầu quan trọng nhất và được xếp lên hàng đầu. Nhu cầu tiềm tàng:  Nhu cầu đã xuất hiện:  Nhu cầu chưa xuất hiện:
  20. Thang bậc nhu cầu tự nhiên (A.H.Maslow) Nhu cầu tự khẳng định Ví dụ? Nhu cầu được tôn trọng Nhu cầu xã hội Nhu cầu an toàn Nhu cầu sinh lý
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2