Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 2 - Lê Thị Ngọc Diệp
lượt xem 12
download
Chương 2 của bài giảng Marketing quốc tế giới thiêu các môi trường Marketing quốc tế như: Môi trường kinh tế, môi trường chính trị, môi trường văn hóa, môi trường pháp luật, môi trường cạnh tranh, môi trường công nghệ. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 2 - Lê Thị Ngọc Diệp
- Chương 2: Môi trường Marketing quốc tế
- Nội dung 1 Môi trường kinh tế 2 Môi trường chính trị 3 Môi trường văn hóa 4 Môi trường pháp luật 5 Môi trường cạnh tranh 6 Môi trường công nghệ
- 1. Môi trường kinh tế Dân số Mức độ hội nhập Thu nhập Tình hình SX Môi & sản lượng Cơ sở hạ tầng & trường quốc gia về mức độ đô thị hóa kinh tế từng mặt hàng cụ thể Cán cân thanh toán Tăng trưởng kinh tế Lạm phát & thất nghiệp
- 1. Môi trường kinh tế 1.1 Dân số: 1. Quy mô thị trường 1 2. Sự phân bố lứa tuổi Xem xét các nhu cầu & sức mua dân số 2 3. Sự phân bố về địa lý thị trường tập trung hay phân 3 tán
- 1. Môi trường kinh tế 1.2 Thu nhập: Hàng tiêu dùng: Thu nhập bình quân đầu người nhu cầu & hành vi mua sắm của khách hàng Hàng công nghiệp: Chỉ tiêu GDP tiềm năng của thị trường 1.3 Tình hình SX & sản lượng quốc gia về từng mặt hàng cụ thể: Xu hướng xuất nhập khẩu của quốc gia 1.4 Tốc độ tăng trưởng kinh tế: Mức tăng trưởng : ➡ Nhu cầu nhập khẩu tổn thương đến hoạt động của các cty xuất khẩu hàng sang thị trường đó ➡ ảnh hưởng tai hại đối với hoạt động đầu tư Tỷ lệ GNP trên đầu người cao ➡ cty gia tăng thu nhập tương ứng với mức tăng trưởng chung của nền kinh tế
- 1. Môi trường kinh tế 1.5 Lạm phát & thất nghiệp: - Lạm phát: giá cả hàng hóa hay dịch vụ tăng cao hơn - Tỷ lệ lạm phát: tỷ lệ phần trăm gia tăng về giá cả từ thời kỳ này đến thời kỳ khác Sản xuất Tỷ giá Niềm tin vào hệ hối Lạm thống chính trị, đoái phát kinh tế Giá sinh hoạt
- 1. Môi trường kinh tế 1.6 Cán cân thanh toán: phản ảnh: Sức mạnh tổng thể về kinh tế của quốc gia Khả năng có thể của chính phủ tác động đến việc quản lý thương mại quốc tế Khả năng xảy ra hiện tượng phá giá SP 1.7 Cơ sở hạ tầng & mức độ đô thị hóa: Cơ sở hạ tầng: phương tiện thông tin, năng lượng, giao thông vận tải ➡ quyết định sự lựa chọn thị trường quốc gia nào Mức độ đô thị hóa: tăng cơ hội tiêu dùng
- 1. Môi trường kinh tế 1.8 Mức độ hội nhập của quốc gia: chiến lược M. quốc tế phù hợp Khu vực Liên Thị Liên Liên Các đặc điểm mậu minh trường minh minh dịch tự thuế chung kinh chính do quan tế trị -Bỏ hàng rào thuế X X X X X quan chung giữa các quốc gia thành viên - Có chính sách thuế X X X X quan chung -Tự do di chuyển vốn, X X X sức lao động - Hài hoà chính sách X X kinh tế, thống nhất tiền tệ - Hội nhập chính trị X Các đặc điểm hội nhập kinh tế
- 2. Môi trường chính trị Sự bất ổn & thay đổi nhanh chóng về chính trị: ➡ môi trường kinh doanh rủi ro Môi trường chính trị tiêu cực: tạo ra các ảnh hưởng khác nhau đ/v cty: - Gây ra những khó khăn cho việc xin giấy phép hay chuyển lợi nhuận ra nước ngoài - Hạn chế chương trình M. hay dây chuyền sản phẩm ➡ Đánh giá các rủi ro chính trị một cách có hệ thống: Rủi ro chính trị vĩ mô: tác động đến tất cả các cty nước ngoài hoạt động kinh doanh ở 1 nước cụ thể nào đó Rủi ro chính trị vi mô: tác động đến một cty, một ngành công nghiệp hay 1 dự án cụ thể nào đó
- 3. Môi trường văn hóa Ngôn ngữ 1 Tổ chức 5 xã hội 2 Tôn giáo, Gia đình giá trị & 4 thái độ Văn hóa ảnh hưởng đến hành vi Giáo dục & thái độ của khách hàng ➡ các 3 chiến lược SP, QC, phân phối … phải xem xét yếu tố văn hóa mà quốc gia thâm nhập
- 4. Môi trường pháp luật Mức độ kiểm soát của chính phủ về XNK & các mặt có liên quan Các luật pháp về “hàm lượng địa phương” Các công ước mà một quốc gia ký kết: Vd Công ước warsaw 1929: vận chuyển hàng không, Công ước Lugano 1988: quy tắc hiệu lực pháp lý đ/v những tranh chấp liên quan đến các nước EU Hàng rào thuế quan Hệ thống luật pháp chi phối trực tiếp trong kinh doanh: - Luật chống bán phá giá - Luật chi phối trong quảng cáo, bao gói, khuyến mại - Quy chế của chính phủ đ/v các VPĐD & chi nhánh của cty …
- 5. Môi trường cạnh tranh Hình thức cạnh tranh về SP Phân tích lực lượng cạnh tranh Chiến lược kinh doanh của đối thủ cạnh tranh ➡ Hoạch định chiến lược M., chiến lược cạnh tranh phù hợp
- 6. Môi trường công nghệ Áp dụng công nghệ mới tạo ra SP mới ➡ tăng sức cạnh tranh trên thị trường Đầu tư cao cho R & D cao ➡ khả năng sinh lời cao Các thay đổi công nghệ nào được chấp nhận hay phản đối ➡ Nắm được những thay đổi của môi trường công nghệ thỏa mãn tốt hơn nhu cầu của khách hàng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 2: Môi trường Marketing quốc tế
24 p | 448 | 30
-
Bài giảng Marketing quốc tế - Chương 3: Nghiên cứu Marketing quốc tế
13 p | 333 | 23
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 1 - ThS. Trần Thu Trang
61 p | 112 | 11
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 10 - Quyết định về sản phẩm trên thị trường quốc tế
10 p | 7 | 2
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 7 - Môi trường cạnh tranh trong marketing quốc tế
12 p | 7 | 2
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 13 - Quyết định về truyền thông trên thị trường quốc tế
7 p | 6 | 2
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 3 - Môi trường chính trị - luật pháp trong marketing quốc tế
11 p | 4 | 2
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 2 - Lý thuyết về quốc tế hóa
15 p | 4 | 2
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 1 - Khái quát về marketing quốc tế
12 p | 3 | 2
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 0 - Giới thiệu môn học
10 p | 4 | 2
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 9 - Các phương thức xâm nhập thị trường quốc tế
8 p | 9 | 2
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 12 - Quyết định về phân phối trên thị trường quốc tế
10 p | 4 | 1
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 11 - Quyết định về giá trên thị trường quốc tế
12 p | 3 | 1
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 8 - Phân đoạn thị trường và các chiến lược marketing quốc tế
15 p | 3 | 1
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 6 - Môi trường văn hóa - xã hội trong marketing quốc tế
11 p | 4 | 1
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 5 - Hội nhập kinh tế và các định chế quốc tế
8 p | 5 | 1
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 4 - Môi trường kinh tế trong marketing quốc tế
11 p | 5 | 1
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Chương 14 - Tổ chức thực hiện và kiểm soát hoạt động marketing quốc tế
14 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn