Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất: Những vấn đề cần thiết phải hoàn thiện trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
lượt xem 6
download
Nội dung bài viết "Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất: Những vấn đề cần thiết phải hoàn thiện trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)" xoay quanh việc góp ý về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong Dự thảo Luật nhằm góp phần hoàn thiện chế định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nói riêng và nâng cao chất lượng của Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) nói chung.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất: Những vấn đề cần thiết phải hoàn thiện trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
- TRAO ĐỔI - THẢO LUẬN QUY HOẠCH, KẾ HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT: NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN THIẾT PHẢI HOÀN THIỆN TRONG DỰ THẢO LUẬT ĐẤT ĐAI (SỬA ĐỔI) NGUYỄN QUANG TUYẾN1, NGUYỄN THỊ YẾN2 1 Phó Chủ tịch Hội đồng Trường kiêm Trưởng Khoa Pháp luật Kinh tế - Trường Đại học Luật Hà Nội 2 Ủy ban Kiểm tra Trung ương Theo Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi (Dự thảo Luật), các quy định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được đề cập tại Chương V. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Bên cạnh việc kế thừa những điểm hợp lý, tích cực của Luật Đất đai năm 2013 đã được kiểm chứng qua thực tiễn thi hành, Dự thảo Luật còn bổ sung một số quy định mới về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Tuy nhiên, qua nghiên cứu, tìm hiểu những quy định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của Dự thảo Luật cho thấy còn tồn tại một số điểm thiếu cụ thể, không tương thích, chồng chéo hoặc mâu thuẫn… Nội dung bài viết xoay quanh việc góp ý về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong Dự thảo Luật nhằm góp phần hoàn thiện chế định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nói riêng và nâng cao chất lượng của Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) nói chung. T rong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), quy bảo vệ, tôn tạo di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng hoạch, kế hoạch sử dụng đất được quy định cảnh”. Quy định này là cần thiết nhưng chưa đủ; bởi lẽ, tại Chương V (từ Điều 60 - Điều 76) với các việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhằm phân bổ nội dung về nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử đất đai hợp lý cho các nhu cầu sử dụng đất khác nhau dụng đất; hệ thống quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; của xã hội mà nội dung khoản 6 này chưa thể hiện được thời kỳ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quy hoạch, hết tinh thần này. Xin góp ý bổ sung về khoản 6 này kế hoạch sử dụng đất quốc gia; quy hoạch, kế hoạch sử như sau: “Sử dụng đất tiết kiệm và có hiệu quả; khai dụng đất cấp tỉnh; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên và BVMT; thích ứng huyện; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng; với biến đổi khí hậu; bảo vệ, tôn tạo, di tích lịch sử - văn quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất an ninh; trách nhiệm hóa, danh lam thắng cảnh; phân bổ quỹ đất đai hợp lý tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; lấy ý kiến cho các nhu cầu sử dụng đất của xã hội”. về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thẩm định quy Hai là, khoản 8 quy định một trong các nguyên tắc hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thẩm quyền quyết định, lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là: “Dân chủ, công phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; rà soát, khai, minh bạch”. Đề nghị sửa đổi, bổ sung nội dung điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tư vấn lập của khoản này là “Dân chủ, công khai, minh bạch, khoa quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; công bố công khai học, khả thi” để nhấn mạnh tính khoa học, tính khả thi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tổ chức thực hiện quy trong lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; khắc phục hoạch, kế hoạch sử dụng đất; báo cáo thực hiện quy từng bước tình trạng quy hoạch treo (quy hoạch được hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giải quyết phát sinh về lập, thẩm định, xét duyệt nhưng không thực hiện trên quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất sau khi Luật này có thực tế gây lãng phí tài nguyên đất đai; lãng phí thời hiệu lực thi hành. Sau khi nghiên cứu, tìm hiểu những gian, nguồn lực, tiền của, công sức đầu tư của xã hội). nội dung này của Chương V Dự thảo Luật; nhóm tác Ba là, nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng giả có một số ý kiến góp ý về các quy định liên quan đất chưa thể hiện hết tinh thần của Luật Di sản văn hóa đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của Dự thảo Luật về bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị di tích lịch sử - văn như sau: hóa, danh lam thắng cảnh. Dự thảo Luật Đất đai (sửa 1. Điều 60. Nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử đổi) quy định nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất dụng đất là “Bảo vệ, tôn tạo di tích lịch sử - văn hóa, Một là, khoản 6 quy định một trong những nguyên danh lam thắng cảnh”, đề nghị sửa đổi, bổ sung khoản tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là: “Sử dụng này cho tương thích, thống nhất với quy định của Luật đất tiết kiệm và có hiệu quả; khai thác hợp lý tài nguyên Di sản văn hóa; cụ thể: “Bảo vệ, tôn tạo, phát huy giá trị thiên nhiên và BVMT; thích ứng với biến đổi khí hậu; di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh”. Chuyên đề II, năm 2023 77
- 2. Các điều quy định về quy hoạch, kế hoạch sử hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia. Quy dụng đất quốc gia; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc gia phải đảm bảo cấp tỉnh; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện; vấn đề đất đai cho những nhu cầu, cân đối lớn của quy quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng; quy hoạch tổng thể quốc gia. Đồng thời, tạo điều kiện để hoạch, kế hoạch sử dụng đất an ninh thúc đẩy các vùng, địa phương khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh đất đai của từng địa phương thông qua Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc gia; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; quy hoạch, kế công cụ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. hoạch sử dụng đất cấp huyện; quy hoạch, kế hoạch sử Thứ hai, nội dung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất dụng đất quốc phòng; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh phải thể hiện được tính đặc thù, tiềm năng, thế an ninh được quy định tại Điều 63, Điều 64, Điều 65, mạnh về đất đai của từng địa phương gắn với những Điều 66 của Dự thảo Luật. Tuy nhiên, nghiên cứu nội lợi thế về vị trí địa lý, địa hình, địa mạo; chất lượng đất dung các điều Luật này cho thấy, nội dung này chưa đai, điều kiện nông hóa thổ nhưỡng… nhằm xây dựng, làm nổi bật tính đặc thù hay nói cách khác là sự khác phát triển những ngành kinh tế, công nghiệp, dịch vụ, biệt cơ bản về nội dung giữa các loại quy hoạch, kế thương mại, văn hóa… phù hợp với điều kiện đặc thù hoạch sử dụng đất quốc gia; quy hoạch, kế hoạch sử của các địa phương. dụng đất cấp tỉnh; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp Thứ ba, trong khi đó, quy hoạch, kế hoạch sử dụng huyện; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng; đất cấp huyện phải cụ thể, chi tiết hóa quy hoạch, kế quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất an ninh. Về vấn đề hoạch sử dụng đất quốc gia; quy hoạch, kế hoạch sử này, nhóm tác giả có một số bình luận như sau: dụng đất cấp tỉnh đối với từng thửa đất. Vì vậy, đặc Thứ nhất, nét đặc thù về nội dung quy hoạch, kế trưng cơ bản nhất của quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoạch sử dụng đất quốc gia là phải tích hợp, kết nối cấp huyện là phải thể hiện chi tiết đến từng thửa đất. đảm bảo hài hòa về nhu cầu sử dụng đất của các ngành, Điều này có nghĩa là quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất địa phương đặt trong một tổng thể chung của quy cấp huyện phải phản ánh đầy đủ, chính xác, kịp thời, Phân bổ quỹ đất đai hợp lý cho các nhu cầu sử dụng đất của xã hội 78 Chuyên đề II, năm 2023
- TRAO ĐỔI - THẢO LUẬN cụ thể các thông tin của từng thửa đất như số hiệu thửa Chế tài xử lý trách nhiệm của người có thẩm quyền đất, vị trí địa lý, người sử dụng đất, mục đích sử dụng không thực hiện việc giải trình sẽ ra sao? … Nếu những đất; tọa độ gốc; tỷ lệ 1/500 hoặc 1/2.000 … vấn đề này không được quy định đầy đủ, chi tiết thì nội Thứ tư, nội dung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất dung của Điều luật này chỉ mang tính hình thức và việc quốc phòng; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất an ninh lấy ý kiến về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất không phải gắn trực tiếp với việc thực hiện nhiệm vụ quốc hiệu quả, mất thời gian và gây tốn kém nguồn lực của phòng, an ninh và đảm bảo bí mật quốc gia. Đồng xã hội. thời, thống nhất, đồng bộ, tích hợp với quy hoạch, kế 4. Điều 69. Thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử hoạch sử dụng đất cấp quốc gia; quy hoạch, kế hoạch dụng đất sử dụng đất cấp tỉnh; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất Đề nghị bổ sung quy định về nguyên tắc thẩm định cấp huyện. quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo tính chặt 3. Điều 68. Lấy ý kiến về quy hoạch, kế hoạch sử chẽ của hoạt động thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất dụng đất và đảm bảo sự tương thích với quy định về Việc lấy ý kiến về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại cấp quốc gia; về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp Điều 60. tỉnh; về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện; 5. Điều 71. Rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, đất hoạch sử dụng đất an ninh tập trung vào các đối tượng gồm nhóm các cơ Rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quan nhà nước và nhóm cơ quan, tổ chức, cộng đồng, là điều khó tránh khỏi; bởi vì, khi tình hình phát triển cá nhân khác có liên quan về quy hoạch, kế hoạch sử kinh tế - xã hội của đất nước trong từng thời kỳ phát dụng đất. Trong đó, nhóm đối tượng được lấy ý kiến là triển có sự thay đổi hoặc do yêu cầu của quốc phòng các cơ quan nhà nước được Dự thảo Luật quy định chi - an ninh... thì việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế tiết, cụ thể. Ngược lại, nhóm đối tượng lấy ý kiến là cơ hoạch sử dụng cho phù hợp là cần thiết. Tuy nhiên, nếu quan, tổ chức, cộng đồng, cá nhân khác có liên quan các nhà làm Luật không quy định chi tiết, chặt chẽ các về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì Dự thảo Luật điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền, vấn đề giám quy định rất chung chung, mơ hồ. Để tránh tính hình sát; chế tài xử lý vi phạm... thì dễ tiềm ẩn việc lợi dụng thức và không hiệu quả trong việc lấy ý kiến về quy rà soát, điều chỉnh để thay đổi quy hoạch, kế hoạch sử hoạch, kế hoạch sử dụng đất đề nghị Ban Soạn thảo dụng đất có lợi cho một nhóm người trong xã hội hoặc cần quy định rõ cơ quan, tổ chức, cộng đồng, cá nhân phát sinh tham nhũng, tiêu cực làm ảnh hưởng, gây khác có liên quan về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người sử thuộc đối tượng được lấy ý kiến trong Điều Luật này là dụng đất. Như vậy, kỷ luật tuân thủ quy hoạch không những cơ quan, tổ chức cụ thể nào; cộng đồng, cá nhân nghiêm và rất dễ bị vi phạm. Để nâng cao chất lượng có liên quan về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là nội dung của Điều luật này, xin kiến nghị: những người chịu ảnh hưởng trực tiếp của quy hoạch, Một là, bổ sung một điều khoản về nguyên tắc của kế hoạch sử dụng đất hay những người nằm trong hay việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng bên ngoài khu vực quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. đất nhằm tương thích với nội dung về nguyên tắc lập Bên cạnh đó, nguyên tắc đồng thuận tương đối quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quy định tại khoản 1 không được thể hiện trong nội dung của Điều này. Có Điều 60; bởi lẽ, xét về bản chất, điều chỉnh quy hoạch, nghĩa là Điều 68 không quy định tỷ lệ bao nhiêu % ý kế hoạch sử dụng đất cũng có vai trò quan trọng như kiến góp ý không tán thành với dự thảo quy hoạch, kế lập, thẩm định, xét duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng hoạch sử dụng đất thì được xác định là không đồng đất trong việc làm thay đổi toàn bộ hoặc một phần nội thuận và ngược lại. Trong trường hợp, các ý kiến không dung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Mặt khác, quy đồng thuận với dự thảo quy hoạch, kế hoạch sử dụng định nguyên tắc của việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch, đất thì cơ quan có thẩm quyền lập có sửa đổi nội dung kế hoạch sử dụng đất còn đảm bảo nâng cao tính chặt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hay không (sửa đổi chẽ, thận trọng trong việc thay đổi, điều chỉnh quy toàn bộ hay sửa đổi một phần nội dung). Trong trường hoạch, kế hoạch sử dụng đất; đảm bảo tuân thủ nghiêm hợp bảo lưu Dự thảo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất kỷ luật thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã thì trách nhiệm giải trình được thực hiện như thế nào? được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt. Chuyên đề II, năm 2023 79
- Hai là, bổ sung quy định về các tiêu chí cơ bản để dân không tiếp cận được thông tin về quy hoạch, kế thực hiện việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch hoạch sử dụng đất. Quy định này dường như tạo ra sự sử dụng đất nhằm hạn chế việc thay đổi, điều chỉnh quy “khép kín” thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong trường hợp không đất trong một số cơ quan quản lý nhà nước về đất đai. thực sự cần thiết. Trong khi đó, nhiều khu vực vùng sâu, vùng xa, miền Ba là, bổ sung quy định về chế tài xử lý đối với tổ núi, hải đảo còn có nhiều khó khăn về điều kiện kinh chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc vi phạm về rà tế - xã hội. Các hộ đói nghèo, người nghèo ở những khu soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với vực này còn chiếm tỷ lệ đáng kể. Việc đầu tư phát triển các mức xử lý đủ sức răn đe, nghiêm minh góp phần chủ yếu dựa vào ngân sách nhà nước mà ngân sách nhà nâng cao ý thức chấp hành quy định về thực hiện quy nước còn hạn chế và phải chi đầu tư cho nhiều mục hoạch, kế hoạch sử dụng đất. đích khác nhau. Vì vậy, người dân ở khu vực vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo lo cái ăn còn chưa đủ huống Bốn là, khoản 4, Điều 71 quy định: “Việc điều chỉnh chi đầu tư để có hạ tầng internet, máy tính. Do đó, Dự kế hoạch sử dụng đất được thực hiện khi có sự điều thảo Luật quy định việc công bố quy hoạch, kế hoạch chỉnh quy hoạch sử dụng đất, điều chỉnh kế hoạch phát sử dụng đất cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp huyện trên cổng triển kinh tế - xã hội hoặc có sự thay đổi về khả năng thông tin điện tử của Bộ TN&MT, UBND cấp tỉnh, thực hiện kế hoạch sử dụng đất” còn khái quát, chung UBND cấp huyện sẽ khiến số đông đồng bào dân tộc chung. Đề nghị Ban Soạn thảo bổ sung quy định cụ thể, thiểu số, người dân sinh sống tại vùng sâu, vùng xa, chi tiết, đầy đủ các trường hợp được điều chỉnh quy miền núi, hải đảo không có điều kiện tiếp cận, tìm hiểu hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhằm ngăn ngừa việc lợi thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. dụng để điều chỉnh, thay đổi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất mang tính chất lợi ích nhóm và đảm bảo dễ áp Thứ hai, để khắc phục sự bất cập này của khoản dụng khi Dự thảo Luật có hiệu lực thi hành. 2, Điều 73 thì điều khoản này cần sửa đổi, bổ sung như sau: “Trách nhiệm công bố công khai quy hoạch, 6. Điều 73. Công bố công khai quy hoạch, kế hoạch kế hoạch sử dụng đất được quy định như sau: a) Bộ sử dụng đất TN&MT có trách nhiệm công bố công khai quy hoạch, Thứ nhất, theo khoản 2, Điều 73 của Dự thảo Luật, kế hoạch sử dụng đất quốc gia tại trụ sở cơ quan và việc công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên cổng thông tin điện tử của Bộ TN&MT; trên các quốc gia, của cấp tỉnh, cấp huyện được thực hiện tại trụ phương tiện thông tin đại chúng; b) UBND cấp tỉnh có sở Bộ TN&MT và trên cổng thông tin điện tử của Bộ trách nhiệm công bố công khai quy hoạch, kế hoạch TN&MT; trụ sở UBND cấp tỉnh và trên cổng thông tin sử dụng đất cấp tỉnh tại trụ sở cơ quan và trên cổng điện tử của UBND cấp tỉnh; trụ sở UBND cấp huyện, thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh; trên các phương trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp huyện và tiện thông tin đại chúng; c) UBND cấp huyện có trách công bố công khai nội dung quy hoạch, kế hoạch sử nhiệm công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng dụng đất cấp huyện có liên quan đến xã, phường, thị đất cấp huyện tại trụ sở cơ quan, trên cổng thông tin trấn tại trụ sở UBND cấp xã. Như vậy, theo quy định điện tử của UBND cấp huyện và công bố công khai nội này thì việc công bố công khai quy hoạch, kế hoạch dung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện có sử dụng đất các cấp được công bố tại trụ sở cơ quan liên quan đến xã, phường, thị trấn tại trụ sở UBND cấp nhà nước có thẩm quyền và trên cổng thông tin điện tử xã; trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại điểm của các cơ quan này. Quy định này là cần thiết nhưng sinh hoạt dân cư cộng cộng, nhà văn hóa của thôn, tổ chưa thực sự phù hợp với thực tiễn; bởi lẽ: Trên thực tế dân phố, bản, ấp, bản, buôn, làng”. không phải bất cứ người dân nào có nhu cầu được cung 7. Điều 74. Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch cấp thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cũng sử dụng đất đến trụ sở UBND các cấp hoặc trụ sở Bộ TN&MT để truy cập, tra cứu thông tin. Họ chỉ đến các cơ quan nhà Thứ nhất, khoản 2 quy định: “Trường hợp quy hoạch nước này khi có nhu cầu cần giải quyết công việc hoặc sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử khiếu nại, tố cáo. Vì vậy, Dự thảo Luật quy định việc dụng đất cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử cấp tại trụ sở Bộ TN&MT, UBND các cấp và trên cổng dụng đất theo quy định của pháp luật”. Để nâng cao thông tin điện tử của các cơ quan này là không phù tính chi tiết của nội dung khoản này cần sửa đổi như hợp với thực tế. Với quy định này sẽ có nhiều người sau: “Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công 80 Chuyên đề II, năm 2023
- TRAO ĐỔI - THẢO LUẬN bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất cấp huyện được chúng; dán tại trụ sở UBND cấp xã nơi có đất thu hồi; UBND cấp tỉnh xét duyệt thì người sử dụng đất được tại nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư nơi thu hồi đất tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người để người dân được biết”. Trong trường hợp cơ quan sử dụng đất theo quy định của pháp luật”. nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng Thứ hai, bổ sung, sửa đổi cụm từ “cơ quan Nhà đất không điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh, hủy nước có thẩm quyền cho phép” bằng cụm từ “UBND bỏ nhưng không công bố công khai thì người sử dụng cấp tỉnh, UBND cấp huyện” để xác định cụ thể cơ đất không bị hạn chế về các quyền sử dụng đất đã được quan nhà nước có thẩm quyền trong điều khoản này. pháp luật quy định”. Quy định như vậy mới tạo điều Nội dung khoản này được sửa đổi, bổ sung như sau: kiện để người dân được tiếp cận, biết được thông tin “Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất cấp huyện về việc điều chỉnh hoặc hủy bỏ kế hoạch sử dụng đất. thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục Việc nắm được thông tin về điều chỉnh hoặc hủy bỏ kế đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được hoạch sử dụng đất là rất quan trọng đối với người sử tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất dụng đất; bởi việc này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, và lợi ích của họ trong sử dụng đất. trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu Thứ tư, khoản 5 quy định: “Hàng năm, UBND cấp cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải tỉnh có trách nhiệm tổ chức rà soát, xử lý và công bố được UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện cho phép công khai việc hủy bỏ, thu hồi đất, chuyển mục đích theo quy định của pháp luật”. đối với đất đã được ghi trong kế hoạch sử dụng đất Thứ ba, khoản 4 quy định: “Diện tích đất ghi trong hàng năm cấp huyện trên trang thông tin điện tử của kế hoạch sử dụng đất cấp huyện đã được phê duyệt thu UBND cấp tỉnh, Bộ TN&MT”. Quy định này mới chỉ hồi để thực hiện dự án hoặc phải chuyển mục đích sử đảm bảo về khía cạnh thống nhất quản lý nhà nước về dụng đất mà sau 3 năm kể từ ngày phê duyệt và được đất đai mà chưa đảm bảo đầy đủ tính công khai minh tiếp tục cập nhật vào kế hoạch sử dụng đất của năm bạch. Để khắc phục hạn chế này, khoản 5 cần sửa đổi, tiếp theo mà chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa bổ sung như sau: “Hàng năm, UBND cấp tỉnh có trách được phép chuyển mục đích sử dụng đất thì cơ quan nhiệm tổ chức rà soát, xử lý và công bố công khai việc nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng hủy bỏ, thu hồi đất, chuyển mục đích đối với đất đã đất phải điều chỉnh hoặc hủy bỏ và phải công bố việc được ghi trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp điều chỉnh hoặc hủy bỏ việc thu hồi hoặc chuyển mục huyện trên trang thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh, đích đối với phần diện tích đất ghi trong kế hoạch sử Bộ TN&MT; trên trang thông tin điện tử của UBND dụng đất. cấp huyện; dán tại trụ sở UBND cấp xã; dán tại điểm sinh hoạt công cộng tại khu dân cư”. Trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất không điều chỉnh, hủy Thứ năm, đề nghị bổ sung điều khoản xử lý trách bỏ hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố nhiệm của tổ chức, cá nhân không thực hiện quy công khai thì người sử dụng đất không bị hạn chế về hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt; không các quyền sử dụng đất đã được pháp luật quy định”. Để thực hiện việc xử lý “quy hoạch sử dụng đất treo” với làm rõ hơn nội dung của khoản này xin góp ý bổ sung những chế tài xử lý nghiệm khắc, đủ sức răn đe, giáo như sau: “Diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất dục người vi phạm... cấp huyện đã được phê duyệt thu hồi để thực hiện dự Ngoài ra, nội dung Chương V của Dự thảo Luật án hoặc phải chuyển mục đích sử dụng đất mà sau 3 chưa quy định rõ vị trí của quy hoạch sử dụng đất trong năm kể từ ngày phê duyệt và được tiếp tục cập nhật hệ thống quy hoạch của quốc gia theo Luật Quy hoạch vào kế hoạch sử dụng đất của năm tiếp theo mà chưa năm 2017. Đề nghị Ban Soạn thảo bổ sung quy định có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển này trong Chương V đảm bảo sự tương thích với Điều mục đích sử dụng đất thì cơ quan nhà nước có thẩm 5 của Luật Quy hoạch năm 2017...n quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất phải điều chỉnh hoặc hủy bỏ và phải công bố việc điều chỉnh hoặc hủy TÀI LIỆU THAM KHẢO bỏ việc thu hồi hoặc chuyển mục đích đối với phần diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất tại trụ sở 1. Dự thảo Luật Đất đai năm 2013 sửa đổi - Bản cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trên trang thông tin công bố lấy ý kiến nhân dân ngày 5/1/2023. điện tử của cơ quan; trên các phương tiện thông tin đại 2. Luật Đất đai năm 2013. Chuyên đề II, năm 2023 81
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
HƯỚNG DẪN NGHIỆP VỤ VỀ CÔNG TÁC LẬP QUY HOẠCH, KẾ HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT CÁC CẤP
21 p | 611 | 201
-
Bài giảng Luật Đất đai: Bài 4 - TS. Đặng Anh Quân
40 p | 403 | 61
-
Công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất: Đáp ứng cho chiến lược phát triển
4 p | 312 | 57
-
Quản lý nhà nước về đất đai ở Việt Nam: Thực trạng và một số yêu cầu, giải pháp hoàn thiện
16 p | 188 | 40
-
Chuyên đề về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
19 p | 146 | 26
-
Bài giảng Luật đất đai: Chương 4 - Trương Trọng Hiểu
16 p | 266 | 24
-
Bộ tài liệu bồi dưỡng công chức địa chính, nông nghiệp – xây dựng và môi trường xã vùng đồng bằng và ven biển
336 p | 180 | 21
-
Bài giảng Điều phối đất đai
33 p | 272 | 17
-
Bài giảng Quy định chi tiết lập điều chỉnh quy hoạch kế hoạch sử dụng đất
15 p | 141 | 16
-
Bài giảng Vai trò giám sát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của Hội đồng nhân dân
15 p | 97 | 10
-
Những điểm mới về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong dự thảo luật đất đai (Sửa đổi)
5 p | 129 | 10
-
Đánh giá kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2011-2021
11 p | 32 | 8
-
Bộ tài liệu bồi dưỡng công chức địa chính, nông nghiệp – xây dựng và môi trường xã khu vực trung du, miền núi và vùng dân tộc
333 p | 73 | 7
-
Đánh giá hiệu quả của công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên
7 p | 84 | 5
-
Pháp luật quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của Trung Quốc và một số gợi mở hướng hoàn thiện cho pháp luật đất đai Việt Nam
11 p | 25 | 5
-
Mối quan hệ giữa quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng và quy hoạch ngành, lĩnh vực
5 p | 79 | 4
-
Đánh giá việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phục vụ công tác quản lý nhà nước về đất đai tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang
13 p | 7 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn