CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br />
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH<br />
SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH QUẢNG NINH<br />
<br />
QUY HOẠCH TỔNG THỂ<br />
PHÁT TRIỂN DU LỊCH QUẢNG NINH<br />
ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030<br />
<br />
Tháng 6 năm 2014<br />
<br />
The Boston Consulting Group (Thailand) Ltd. · 37th Floor, U Chu Liang Building<br />
968 Rama IV Road, Silom, Bangrak · Bangkok 10500 Thailand<br />
Tel. +662 667 3000 · Fax +662 667 3123<br />
<br />
HỢP ĐỒNG TƯ VẤN<br />
LẬP QUY HOẠCH TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH<br />
TỈNH QUẢNG NINH ĐẾN NĂM 2020,<br />
TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030<br />
<br />
CHỦ ĐẦU TƯ<br />
<br />
ĐƠN VỊ TƯ VẤN<br />
<br />
SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO<br />
<br />
TẬP ĐOÀN TƯ VẤN BOSTON<br />
<br />
VÀ DU LỊCH TỈNH QUẢNG NINH<br />
<br />
THÁI LAN<br />
<br />
VIỆT NAM<br />
Giám đốc<br />
<br />
Thành viên hợp danh<br />
& giám đốc điều hành<br />
<br />
Hà Quang Long<br />
<br />
Douglas E. Jackson<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Danh mục bảng...................................................................................................... v<br />
Danh mục hình ................................................................................................... viii<br />
Danh mục các từ viết tắt ...................................................................................... xii<br />
LỜI MỞ ĐẦU VÀ TÓM TẮT CHUNG ........................................................... 1<br />
I. MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 5<br />
1.<br />
<br />
Đặt vấn đề ................................................................................................... 5<br />
<br />
1.1.<br />
<br />
Xu thế phát triển của du lịch thế giới và trong khu vực ............................. 5<br />
<br />
1.2.<br />
<br />
Tình hình phát triển du lịch ở Việt Nam và Những cơ hội cho phát triển<br />
du lịch Việt Nam ......................................................................................... 9<br />
<br />
1.3.<br />
<br />
Quảng Ninh với du lịch Việt Nam và khu vực ......................................... 11<br />
<br />
1.4.<br />
2.<br />
<br />
Những vấn đề đặt ra từ góc độ quy hoạch để xác định sự cần thiết của việc<br />
lập quy hoạch tổng thể đối với du lịch tỉnh Quảng Ninh .......................... 12<br />
Những căn cứ, mục đích lập quy hoạch .................................................... 13<br />
<br />
2.1.<br />
<br />
Căn cứ để lập quy hoạch: Pháp lý và Thực tiễn ....................................... 13<br />
<br />
2.2.<br />
<br />
Mục đích của việc lập quy hoạch và những kỳ vọng, những định hướng<br />
phát triển, giá trị mục tiêu hướng tới của ngành du lịch Quảng Ninh ...... 14<br />
<br />
II.<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ CÁC NGUỒN LỰC VÀ HIỆN TRẠNG PHÁT TRIỂN<br />
DU LỊCH QUẢNG NINH ...................................................................... 15<br />
<br />
1.<br />
1.1.<br />
<br />
Nguồn lực cho phát triển du lịch Quảng Ninh .......................................... 15<br />
Vị trí địa lý và khả năng mở rộng, liên kết hợp tác trong và ngoài khu vực..... 15<br />
<br />
1.2.<br />
<br />
Di sản Thiên nhiên Thế giới - Kỳ quan Thế giới mới Vịnh Hạ Long ...... 19<br />
<br />
1.3.<br />
<br />
Các giá trị tự nhiên và tài nguyên biển, đảo ............................................. 23<br />
<br />
1.4.<br />
<br />
Những giá trị Lịch sử, Văn hóa, Tín ngưỡng ............................................ 25<br />
1.4.1.<br />
1.4.2.<br />
<br />
Trung tâm Phật giáo Yên Tử............................................................................. 27<br />
<br />
1.4.3.<br />
<br />
Văn hóa bản địa ................................................................................................. 29<br />
<br />
1.4.4.<br />
<br />
1.5.<br />
<br />
Văn hóa Hạ Long............................................................................................... 27<br />
<br />
Các tài nguyên nhân văn khác .......................................................................... 29<br />
<br />
Hạ tầng phát triển du lịch và dịch vụ ........................................................ 30<br />
1.5.1.<br />
1.5.2.<br />
<br />
Cung cấp điện nước và những dịch vụ khẩn cấp............................................. 32<br />
<br />
1.5.3.<br />
<br />
1.6.<br />
<br />
Giao thông vận tải ............................................................................................. 30<br />
Xử lý môi trường ................................................................................................ 34<br />
<br />
Nguồn nhân lực cho du lịch ...................................................................... 35<br />
1.6.1.<br />
<br />
Thông tin dữ liệu hiện tại về nguồn nhân lực .................................................. 36<br />
<br />
1.6.2<br />
<br />
Đánh giá về các chương trình đào tạo nguồn nhân lực ngành khách sạn,<br />
phục vụ................................................................................................................ 36<br />
i<br />
<br />
1.7.<br />
<br />
Chính sách hỗ trợ, khuyến khích cho phát triển du lịch ........................... 42<br />
<br />
1.8.<br />
<br />
Các yếu tố liên quan có tầm ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển của ngành<br />
du lịch ........................................................................................................ 44<br />
<br />
1.9.<br />
<br />
Đánh giá chung về nguồn lực phát triển du lịch Quảng Ninh ................. 45<br />
<br />
1.10. Những đánh giá khác ................................................................................ 46<br />
2.<br />
<br />
Đánh giá hiện trạng phát triển du lịch Quảng Ninh .................................. 48<br />
<br />
2.1.<br />
<br />
Bối cảnh (trong nước và quốc tế) và đặc điểm kinh tế - xã hội có ảnh<br />
hưởng đến việc phát triển du lịch Quảng Ninh giai đoạn đến năm 2012 . 48<br />
2.1.1<br />
2.1.2<br />
<br />
2.2.<br />
<br />
Bối cảnh quốc tế: ............................................................................................... 48<br />
Bối cảnh trong nước .......................................................................................... 50<br />
<br />
Đánh giá hiện trạng phát triển du lịch Quảng Ninh giai đoạn 2001 -201251<br />
2.2.1.<br />
2.2.2.<br />
<br />
Tổng thu nhập từ khách du lịch và tỷ lệ đóng góp vào GDP của tỉnh....... 56<br />
<br />
2.2.3.<br />
<br />
Cơ sở hạ tầng vật chất, hạ tầng kỹ thuật phục vụ ngành du lịch.................... 58<br />
<br />
2.2.4.<br />
<br />
Đầu tư cho du lịch và chính sách khuyến khích đầu tư cho du lịch ........... 68<br />
<br />
2.2.5.<br />
<br />
2.3.<br />
<br />
Phân tích các kết quả thống kê, số lượng và thị trường khách du lịch ........ 54<br />
<br />
Nguồn nhân lực của ngành du lịch................................................................... 70<br />
<br />
Đánh giá thị trường, sản phẩm và công tác quản lý du lịch...................... 73<br />
2.3.1.<br />
2.3.2.<br />
<br />
Đánh giá sản phẩm du lịch ............................................................................... 75<br />
<br />
2.3.3.<br />
<br />
Hoạt động quảng bá và xây dựng thương hiệu du lịch, xúc tiến du lịch........ 78<br />
<br />
2.3.4.<br />
<br />
Thương hiệu doanh nghiệp du lịch, dịch vụ du lịch và lữ hành ..................... 79<br />
<br />
2.3.5.<br />
<br />
Công tác quản lý nhà nước ............................................................................... 79<br />
<br />
2.3.6.<br />
<br />
2.4.<br />
<br />
Thị trường........................................................................................................... 73<br />
<br />
Quản lý điểm đến ............................................................................................... 81<br />
<br />
Phân tích SWOT đối với phát triển du lịch Quảng Ninh .......................... 82<br />
2.4.1.<br />
2.4.2.<br />
<br />
Điểm yếu ............................................................................................................. 82<br />
<br />
2.4.3.<br />
<br />
Cơ hội ................................................................................................................. 83<br />
<br />
2.4.4.<br />
<br />
2.5.<br />
<br />
Điểm mạnh ......................................................................................................... 82<br />
<br />
Thách thức/Đe dọa ............................................................................................ 83<br />
<br />
Những đánh giá khác ................................................................................ 84<br />
2.5.1.<br />
<br />
Thái Lan.............................................................................................................. 84<br />
<br />
2.5.2.<br />
<br />
Campuchia ......................................................................................................... 89<br />
<br />
2.5.3<br />
<br />
Malaysia ............................................................................................................. 90<br />
<br />
III.<br />
<br />
ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN VÀ KHUYẾN NGHỊ ......................... 93<br />
<br />
1.<br />
<br />
Căn cứ cho phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2020 ........................ 93<br />
<br />
2.<br />
<br />
Quan điểm, mục tiêu phát triển và tầm nhìn đến 2030 ............................ 95<br />
ii<br />
<br />
3.<br />
<br />
Những ý tưởng mang tính đột phá mới cho phát triển du lịch Quảng Ninh<br />
đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 tương xứng với vị trí và tiềm năng<br />
của tỉnh ...................................................................................................... 99<br />
<br />
4.<br />
4.1.<br />
<br />
Các định hướng phát triển cụ thể ............................................................ 102<br />
Dự báo các chỉ tiêu phát triển chủ yếu .................................................... 102<br />
4.1.1.<br />
4.1.2.<br />
<br />
Tổng thu nhập từ khách du lịch và đóng góp vào GDP của tỉnh ................. 106<br />
<br />
4.1.3.<br />
<br />
Nhu cầu về nguồn nhân lực............................................................................. 107<br />
<br />
4.1.4.<br />
<br />
Nhu cầu về dịch vụ lưu trú, ăn uống, mua sắm và giải trí ............................ 108<br />
<br />
4.1.5.<br />
<br />
Nhu cầu về vốn đầu tư ..................................................................................... 122<br />
<br />
4.1.6.<br />
<br />
Nhu cầu sử dụng đất để phát triển du lịch ..................................................... 127<br />
<br />
4.1.7.<br />
<br />
4.2.<br />
<br />
Khách du lịch ................................................................................................... 102<br />
<br />
Các dự báo về các nhu cầu khác .................................................................... 131<br />
<br />
Luận chứng các phương án phát triển cơ cấu ngành .............................. 132<br />
4.2.1.<br />
<br />
Định hướng các thị trường mục tiêu: các phân khúc chính dự kiến trong<br />
tương lai............................................................................................................ 132<br />
<br />
4.2.2.<br />
<br />
Hệ thống sản phẩm du lịch ............................................................................ 133<br />
<br />
4.2.3.<br />
<br />
Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, kết cấu hạ tầng ......................................... 168<br />
<br />
4.2.4.<br />
<br />
Định vị thương hiệu du lịch Quảng Ninh ....................................................... 181<br />
<br />
4.2.5.<br />
<br />
Dự báo khả năng thu hút đầu tư, đề xuất nguồn vốn .................................... 225<br />
<br />
4.2.6.<br />
<br />
Phát triển nguồn nhân lực............................................................................... 226<br />
<br />
4.3. Tổ chức không gian du lịch (các khu, tuyến, điểm du lịch); mối liên kết<br />
vùng, miền, khu vực trong nước và quốc tế............................................ 232<br />
4.3.1<br />
<br />
Tổng quan về cách tiếp cận cụm..................................................................... 232<br />
<br />
4.3.2<br />
<br />
Các cụm du lịch đề xuất ở Quảng Ninh ......................................................... 233<br />
<br />
5.<br />
<br />
Đề xuất các chương trình/dự án tập trung ưu tiên đầu tư phát triển du lịch<br />
Quảng Ninh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 ..................... 243<br />
<br />
6.<br />
<br />
Đề xuất các chính sách cho phát triển du lịch Quảng Ninh, đáp ứng<br />
được yêu cầu và mục tiêu phát triển, phát triển có tính đột phá, đồng<br />
bộ, xây dựng chiến lược phát triển với tầm nhìn mới, tương xứng với<br />
vai trò du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, là thương hiệu của du lịch<br />
Quốc gia và đảm bảo sự phát triển bền vững ....................................... 245<br />
<br />
7.<br />
7.1<br />
<br />
Những đề xuất, định hướng khác ............................................................ 249<br />
Các dự án bảo vệ môi trường đem lại lợi ích cho du lịch: ...................... 249<br />
<br />
7.2.<br />
<br />
Những đề xuất bổ sung cần xem xét ....................................................... 267<br />
<br />
IV.<br />
<br />
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN .................................................................. 277<br />
<br />
1.<br />
1.1<br />
<br />
Đề xuất hệ thống giải pháp thực hiện các định hướng, mục tiêu............ 277<br />
Nhóm giải pháp về tiếp thị quảng bá và xây dựng thương hiệu ............. 284<br />
<br />
1.2<br />
<br />
Nhóm giải pháp về sản phẩm du lịch mới, bao gồm casino, sân golf, vv…292<br />
iii<br />
<br />