intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030

Chia sẻ: Minh Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:393

175
lượt xem
46
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiện nay, với những bùng nổ của công nghệ và đổi mới đã nhanh chóng làm thay đổi sân chơi của ngành du lịch và lữ hành thì điều cực kỳ quan trọng là phải xác định được những xu thế thị trường nhằm xây dựng các kế hoạch dài hạn nắm bắt sự tăng trưởng của thị trường. Những xu thế này có những động lực mạnh và có thể tác động tới những cơ hội sẵn của tỉnh Quảng Ninh và những rủi ro mà tỉnh cần phải xử lý.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br /> ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH<br /> SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH QUẢNG NINH<br /> <br /> QUY HOẠCH TỔNG THỂ<br /> PHÁT TRIỂN DU LỊCH QUẢNG NINH<br /> ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030<br /> <br /> Tháng 6 năm 2014<br /> <br /> The Boston Consulting Group (Thailand) Ltd. · 37th Floor, U Chu Liang Building<br /> 968 Rama IV Road, Silom, Bangrak · Bangkok 10500 Thailand<br /> Tel. +662 667 3000 · Fax +662 667 3123<br /> <br /> HỢP ĐỒNG TƯ VẤN<br /> LẬP QUY HOẠCH TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH<br /> TỈNH QUẢNG NINH ĐẾN NĂM 2020,<br /> TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030<br /> <br /> CHỦ ĐẦU TƯ<br /> <br /> ĐƠN VỊ TƯ VẤN<br /> <br /> SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO<br /> <br /> TẬP ĐOÀN TƯ VẤN BOSTON<br /> <br /> VÀ DU LỊCH TỈNH QUẢNG NINH<br /> <br /> THÁI LAN<br /> <br /> VIỆT NAM<br /> Giám đốc<br /> <br /> Thành viên hợp danh<br /> & giám đốc điều hành<br /> <br /> Hà Quang Long<br /> <br /> Douglas E. Jackson<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Danh mục bảng...................................................................................................... v<br /> Danh mục hình ................................................................................................... viii<br /> Danh mục các từ viết tắt ...................................................................................... xii<br /> LỜI MỞ ĐẦU VÀ TÓM TẮT CHUNG ........................................................... 1<br /> I. MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 5<br /> 1.<br /> <br /> Đặt vấn đề ................................................................................................... 5<br /> <br /> 1.1.<br /> <br /> Xu thế phát triển của du lịch thế giới và trong khu vực ............................. 5<br /> <br /> 1.2.<br /> <br /> Tình hình phát triển du lịch ở Việt Nam và Những cơ hội cho phát triển<br /> du lịch Việt Nam ......................................................................................... 9<br /> <br /> 1.3.<br /> <br /> Quảng Ninh với du lịch Việt Nam và khu vực ......................................... 11<br /> <br /> 1.4.<br /> 2.<br /> <br /> Những vấn đề đặt ra từ góc độ quy hoạch để xác định sự cần thiết của việc<br /> lập quy hoạch tổng thể đối với du lịch tỉnh Quảng Ninh .......................... 12<br /> Những căn cứ, mục đích lập quy hoạch .................................................... 13<br /> <br /> 2.1.<br /> <br /> Căn cứ để lập quy hoạch: Pháp lý và Thực tiễn ....................................... 13<br /> <br /> 2.2.<br /> <br /> Mục đích của việc lập quy hoạch và những kỳ vọng, những định hướng<br /> phát triển, giá trị mục tiêu hướng tới của ngành du lịch Quảng Ninh ...... 14<br /> <br /> II.<br /> <br /> ĐÁNH GIÁ CÁC NGUỒN LỰC VÀ HIỆN TRẠNG PHÁT TRIỂN<br /> DU LỊCH QUẢNG NINH ...................................................................... 15<br /> <br /> 1.<br /> 1.1.<br /> <br /> Nguồn lực cho phát triển du lịch Quảng Ninh .......................................... 15<br /> Vị trí địa lý và khả năng mở rộng, liên kết hợp tác trong và ngoài khu vực..... 15<br /> <br /> 1.2.<br /> <br /> Di sản Thiên nhiên Thế giới - Kỳ quan Thế giới mới Vịnh Hạ Long ...... 19<br /> <br /> 1.3.<br /> <br /> Các giá trị tự nhiên và tài nguyên biển, đảo ............................................. 23<br /> <br /> 1.4.<br /> <br /> Những giá trị Lịch sử, Văn hóa, Tín ngưỡng ............................................ 25<br /> 1.4.1.<br /> 1.4.2.<br /> <br /> Trung tâm Phật giáo Yên Tử............................................................................. 27<br /> <br /> 1.4.3.<br /> <br /> Văn hóa bản địa ................................................................................................. 29<br /> <br /> 1.4.4.<br /> <br /> 1.5.<br /> <br /> Văn hóa Hạ Long............................................................................................... 27<br /> <br /> Các tài nguyên nhân văn khác .......................................................................... 29<br /> <br /> Hạ tầng phát triển du lịch và dịch vụ ........................................................ 30<br /> 1.5.1.<br /> 1.5.2.<br /> <br /> Cung cấp điện nước và những dịch vụ khẩn cấp............................................. 32<br /> <br /> 1.5.3.<br /> <br /> 1.6.<br /> <br /> Giao thông vận tải ............................................................................................. 30<br /> Xử lý môi trường ................................................................................................ 34<br /> <br /> Nguồn nhân lực cho du lịch ...................................................................... 35<br /> 1.6.1.<br /> <br /> Thông tin dữ liệu hiện tại về nguồn nhân lực .................................................. 36<br /> <br /> 1.6.2<br /> <br /> Đánh giá về các chương trình đào tạo nguồn nhân lực ngành khách sạn,<br /> phục vụ................................................................................................................ 36<br /> i<br /> <br /> 1.7.<br /> <br /> Chính sách hỗ trợ, khuyến khích cho phát triển du lịch ........................... 42<br /> <br /> 1.8.<br /> <br /> Các yếu tố liên quan có tầm ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển của ngành<br /> du lịch ........................................................................................................ 44<br /> <br /> 1.9.<br /> <br /> Đánh giá chung về nguồn lực phát triển du lịch Quảng Ninh ................. 45<br /> <br /> 1.10. Những đánh giá khác ................................................................................ 46<br /> 2.<br /> <br /> Đánh giá hiện trạng phát triển du lịch Quảng Ninh .................................. 48<br /> <br /> 2.1.<br /> <br /> Bối cảnh (trong nước và quốc tế) và đặc điểm kinh tế - xã hội có ảnh<br /> hưởng đến việc phát triển du lịch Quảng Ninh giai đoạn đến năm 2012 . 48<br /> 2.1.1<br /> 2.1.2<br /> <br /> 2.2.<br /> <br /> Bối cảnh quốc tế: ............................................................................................... 48<br /> Bối cảnh trong nước .......................................................................................... 50<br /> <br /> Đánh giá hiện trạng phát triển du lịch Quảng Ninh giai đoạn 2001 -201251<br /> 2.2.1.<br /> 2.2.2.<br /> <br /> Tổng thu nhập từ khách du lịch và tỷ lệ đóng góp vào GDP của tỉnh....... 56<br /> <br /> 2.2.3.<br /> <br /> Cơ sở hạ tầng vật chất, hạ tầng kỹ thuật phục vụ ngành du lịch.................... 58<br /> <br /> 2.2.4.<br /> <br /> Đầu tư cho du lịch và chính sách khuyến khích đầu tư cho du lịch ........... 68<br /> <br /> 2.2.5.<br /> <br /> 2.3.<br /> <br /> Phân tích các kết quả thống kê, số lượng và thị trường khách du lịch ........ 54<br /> <br /> Nguồn nhân lực của ngành du lịch................................................................... 70<br /> <br /> Đánh giá thị trường, sản phẩm và công tác quản lý du lịch...................... 73<br /> 2.3.1.<br /> 2.3.2.<br /> <br /> Đánh giá sản phẩm du lịch ............................................................................... 75<br /> <br /> 2.3.3.<br /> <br /> Hoạt động quảng bá và xây dựng thương hiệu du lịch, xúc tiến du lịch........ 78<br /> <br /> 2.3.4.<br /> <br /> Thương hiệu doanh nghiệp du lịch, dịch vụ du lịch và lữ hành ..................... 79<br /> <br /> 2.3.5.<br /> <br /> Công tác quản lý nhà nước ............................................................................... 79<br /> <br /> 2.3.6.<br /> <br /> 2.4.<br /> <br /> Thị trường........................................................................................................... 73<br /> <br /> Quản lý điểm đến ............................................................................................... 81<br /> <br /> Phân tích SWOT đối với phát triển du lịch Quảng Ninh .......................... 82<br /> 2.4.1.<br /> 2.4.2.<br /> <br /> Điểm yếu ............................................................................................................. 82<br /> <br /> 2.4.3.<br /> <br /> Cơ hội ................................................................................................................. 83<br /> <br /> 2.4.4.<br /> <br /> 2.5.<br /> <br /> Điểm mạnh ......................................................................................................... 82<br /> <br /> Thách thức/Đe dọa ............................................................................................ 83<br /> <br /> Những đánh giá khác ................................................................................ 84<br /> 2.5.1.<br /> <br /> Thái Lan.............................................................................................................. 84<br /> <br /> 2.5.2.<br /> <br /> Campuchia ......................................................................................................... 89<br /> <br /> 2.5.3<br /> <br /> Malaysia ............................................................................................................. 90<br /> <br /> III.<br /> <br /> ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN VÀ KHUYẾN NGHỊ ......................... 93<br /> <br /> 1.<br /> <br /> Căn cứ cho phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2020 ........................ 93<br /> <br /> 2.<br /> <br /> Quan điểm, mục tiêu phát triển và tầm nhìn đến 2030 ............................ 95<br /> ii<br /> <br /> 3.<br /> <br /> Những ý tưởng mang tính đột phá mới cho phát triển du lịch Quảng Ninh<br /> đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 tương xứng với vị trí và tiềm năng<br /> của tỉnh ...................................................................................................... 99<br /> <br /> 4.<br /> 4.1.<br /> <br /> Các định hướng phát triển cụ thể ............................................................ 102<br /> Dự báo các chỉ tiêu phát triển chủ yếu .................................................... 102<br /> 4.1.1.<br /> 4.1.2.<br /> <br /> Tổng thu nhập từ khách du lịch và đóng góp vào GDP của tỉnh ................. 106<br /> <br /> 4.1.3.<br /> <br /> Nhu cầu về nguồn nhân lực............................................................................. 107<br /> <br /> 4.1.4.<br /> <br /> Nhu cầu về dịch vụ lưu trú, ăn uống, mua sắm và giải trí ............................ 108<br /> <br /> 4.1.5.<br /> <br /> Nhu cầu về vốn đầu tư ..................................................................................... 122<br /> <br /> 4.1.6.<br /> <br /> Nhu cầu sử dụng đất để phát triển du lịch ..................................................... 127<br /> <br /> 4.1.7.<br /> <br /> 4.2.<br /> <br /> Khách du lịch ................................................................................................... 102<br /> <br /> Các dự báo về các nhu cầu khác .................................................................... 131<br /> <br /> Luận chứng các phương án phát triển cơ cấu ngành .............................. 132<br /> 4.2.1.<br /> <br /> Định hướng các thị trường mục tiêu: các phân khúc chính dự kiến trong<br /> tương lai............................................................................................................ 132<br /> <br /> 4.2.2.<br /> <br /> Hệ thống sản phẩm du lịch ............................................................................ 133<br /> <br /> 4.2.3.<br /> <br /> Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, kết cấu hạ tầng ......................................... 168<br /> <br /> 4.2.4.<br /> <br /> Định vị thương hiệu du lịch Quảng Ninh ....................................................... 181<br /> <br /> 4.2.5.<br /> <br /> Dự báo khả năng thu hút đầu tư, đề xuất nguồn vốn .................................... 225<br /> <br /> 4.2.6.<br /> <br /> Phát triển nguồn nhân lực............................................................................... 226<br /> <br /> 4.3. Tổ chức không gian du lịch (các khu, tuyến, điểm du lịch); mối liên kết<br /> vùng, miền, khu vực trong nước và quốc tế............................................ 232<br /> 4.3.1<br /> <br /> Tổng quan về cách tiếp cận cụm..................................................................... 232<br /> <br /> 4.3.2<br /> <br /> Các cụm du lịch đề xuất ở Quảng Ninh ......................................................... 233<br /> <br /> 5.<br /> <br /> Đề xuất các chương trình/dự án tập trung ưu tiên đầu tư phát triển du lịch<br /> Quảng Ninh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 ..................... 243<br /> <br /> 6.<br /> <br /> Đề xuất các chính sách cho phát triển du lịch Quảng Ninh, đáp ứng<br /> được yêu cầu và mục tiêu phát triển, phát triển có tính đột phá, đồng<br /> bộ, xây dựng chiến lược phát triển với tầm nhìn mới, tương xứng với<br /> vai trò du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, là thương hiệu của du lịch<br /> Quốc gia và đảm bảo sự phát triển bền vững ....................................... 245<br /> <br /> 7.<br /> 7.1<br /> <br /> Những đề xuất, định hướng khác ............................................................ 249<br /> Các dự án bảo vệ môi trường đem lại lợi ích cho du lịch: ...................... 249<br /> <br /> 7.2.<br /> <br /> Những đề xuất bổ sung cần xem xét ....................................................... 267<br /> <br /> IV.<br /> <br /> GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN .................................................................. 277<br /> <br /> 1.<br /> 1.1<br /> <br /> Đề xuất hệ thống giải pháp thực hiện các định hướng, mục tiêu............ 277<br /> Nhóm giải pháp về tiếp thị quảng bá và xây dựng thương hiệu ............. 284<br /> <br /> 1.2<br /> <br /> Nhóm giải pháp về sản phẩm du lịch mới, bao gồm casino, sân golf, vv…292<br /> iii<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2