10 quy luật bất di bất dịch của truyền

thông xã hội

Tiếp thị bằng truyền thông xã hội đã tận dụng sức mạnh của nội dung để làm

mở rộng một cách đáng kể đối tượng tiếp cận, qua đó mở rộng khách hàng

cho các doanh nghiệp. Tuy thế, sử dụng phương pháp tiếp thị bằng truyền

thông xã hội cũng cần phải tuân theo những nguyên tắc của nó, nếu không

các doanh nghiệp sẽ gặp phải muôn vàn khó khăn, dẫn tới thất bạn, hoặc

thậm chí là phản tác dụng.

Dưới đây là 10 nguyên tắc cốt lõi của nghệ thuật tiếp thị qua truyền thông xã

hội, nhằm giúp bạn phát huy tối đa hiệu quả các hoạt động này, có được một

nền tảng tốt phục vụ khách hàng và phát triển thương hiệu.

1. Nguyên tắc Lắng nghe

Người ta chỉ có thể đạt được thành công với các công cụ marketing truyền

thông xã hội bằng cách nói ít hơn, lắng nghe nhiều hơn. Hãy đọc những nội

dung mà khách hàng mục tiêu của bạn chia sẻ trên mạng, tham gia các cuộc

thảo luận của họ để nắm được những phản hồi của họ, cũng như hiểu được

những gì được họ coi trọng. Chỉ khi ấy, bạn mới có thể tạo ra được những

sản phẩm nội dung phù hợp bằng cách gia tăng giá trị cho cuộc sống của

người khác.

2. Nguyên tắc Tập trung

Các cụ dạy: “Một nghề cho chín còn hơn chín nghề”. Một chiến dịch truyền

thông xã hội có độ tập trung cao nhằm xây dựng một thương hiệu mạnh sẽ

có khả năng thành công lớn hơn việc cố gắng làm tất cả mọi việc, hướng đến

tất cả mọi đối tượng.

3. Nguyên tắc Chất lượng

Chất lượng đánh bại số lượng. Có 1000 người online, đọc, chia sẻ và nói về

nội dung của bạn với những người xung quanh họ còn quan trọng hơn nhiều

so với việc có 10000 người đến với bạn một lần và sau đó không bao giờ trở

lại.

4. Nguyên tắc Nhẫn nại

Truyền thông xã hội và tiếp thị nội dung không thể đong đếm hiệu quả tức

thì hay chỉ sau một đêm. Để có được thành công, cần có thời gian, thậm chí

là nhiều thời gian.

5. Nguyên tắc Phức hợp

Nếu bạn đưa ra công chúng một nội dung thú vị, hấp dẫn, chất lượng cao, và

xây dựng nên một cộng đồng những độc giả online, bao gồm những người

theo dõi thường xuyên, độc giả có chiều sâu, đến lượt những độc giả này sẽ

chia sẻ nội dung của bạn với cộng đồng xung quanh họ thông qua Twitter,

Facebook, LinkedIn, hoặc trên blog của họ, hay trên các công cụ giao tiếp xã

hội khác.

Việc chia sẻ và thảo luận những nội dung của bạn sẽ dẫn lối cho những công

cụ tìm kiếm như Google nhận thấy và xác lập những từ khóa cho chúng.

Những lối mòn như thế này sẽ dần dần lớn lên tới khi có hàng trăm, thậm

chí hàng ngàn con đường đưa mọi người đến với bạn.

6. Nguyên tắc Ảnh hưởng

Hãy dành thời gian tìm kiếm những nhân vật có ảnh hưởng lớn trên mạng

trong lĩnh vực mà bạn đang truyền thông, những người có thể có hứng thú

với sản phẩm, dịch vụ hay công vệc kinh doanh của bạn. Tạo lập mối quan

hệ với họ.

Nếu bạn xuất hiện trong tầm phủ sóng của họ với tư cách một nguồn tin

đang tin cậy, họ có thể xem xét chia sẻ những thông tin hữu ích của bạn với

những độc giả của họ, và như vậy, bạn đã có được mức độ lan truyền rộng

rãi hơn.

7. Nguyên tắc Giá trị

Nếu bạn dùng toàn bộ thời gian trên mạng xã hội, trực tiếp quảng bá sản

phẩm và dịch vụ của bạn, mọi người sẽ không ngừng theo dõi. Bạn phải đem

thêm giá trị vào các cuộc trao đổi, tập trung ít hơn vào những trao đổi ít

chiều sâu để tạo ra những nội dung thu hút và phát triển những mối quan hệ

với những người có ảnh hưởng trên thế giới mạng. Khi đó, những người này

sẽ là chất xúc tác cho công tác tiếp thị truyền miệng của bạn.

8. Nguyên tắc Đền đáp

Ngoài đời thực, bạn sẽ không lờ đi những người đã chìa tay ra với bạn, nên

cũng đừng lờ ai đi trên thế giới mạng. Xây dựng các mối quan hệ là một

trong những phần quan trọng nhất của tiếp thị dùng truyền thông xã hội, vì

vậy hãy đền đáp lại bất cứ ai đã từng giúp đỡ bạn. Chắc hẳn bạn không phải

là loại “qua cầu rút ván”, phải không ?

9. Nguyên tắc Tiếp cận

Đừng chỉ đưa ra những nội dung của mình rồi sau đó biến mất như một bóng

ma. Điều đó có nghĩa là bạn phải luôn tương tác với độc giả của mình, tham

gia vào các cuộc trao đổi. Những người theo dõi nội dung của bạn có thể dễ

dàng thay thế bạn bằng một nguồn khác nếu bạn biến mất một cách bí ẩn

một thời gian mà không để lại tăm hơi gì.

10. Nguyên tắc tương hỗ

Bạn không thể mong đợi người khác chia sẻ nội dung của bạn và nói về nó

nếu chính bạn không làm như thế. Chính vì vậy, một phần thời gian của bạn

trong truyền thông xã hội cần đưojc dành cho việc chia sẻ và thảo luận về

nội dung được xuất bản của những người khác.