Sản phẩm mới - vị cứu tinh lúc khó khăn (Phần cuối)
lượt xem 43
download
Phần cuối: Thực thi ý tưởng của bạn Những sản phẩm mới đầy sáng tạo luôn là nguồn năng lượng mạnh mẽ cho cỗ máy tăng trưởng kinh doanh của bạn. Song cũng như bất cứ nguồn năng lượng nào khác, bạn phải biết tận dụng một cách thích hợp nhất. Thực thi ý tưởng của bạn Theo những nghiên cứu trong thời gian gần đây, khoảng 1/3 những ý tưởng phát triển sản phẩm mới không thành công trên thực tế, thậm chí, trong một vài ngành kinh doanh, con số thất bại còn lớn hơn nhiều. Cách thức...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sản phẩm mới - vị cứu tinh lúc khó khăn (Phần cuối)
- Sản phẩm mới - vị cứu tinh lúc khó khăn (Phần cuối) Phần cuối: Thực thi ý tưởng của bạn Những sản phẩm mới đầy sáng tạo luôn là nguồn năng lượng mạnh mẽ cho cỗ máy tăng trưởng kinh doanh của bạn. Song cũng như bất cứ nguồn năng lượng nào khác, bạn phải biết tận dụng một cách thích hợp nhất.
- Thực thi ý tưởng của bạn Theo những nghiên cứu trong thời gian gần đây, khoảng 1/3 những ý tưởng phát triển sản phẩm mới không thành công trên thực tế, thậm chí, trong một vài ngành kinh doanh, con số thất bại còn lớn hơn nhiều. Cách thức để nâng cao cơ hội thành công với những ý tưởng tốt là cẩn trọng tiến từng bước trên con đường phát triển sản phẩm mới. Việc phát triển một sản phẩm mới có thể được miêu tả như một quy trình năm giai đoạn, bắt đầu với việc đưa ra ý tưởng và kết thúc là tiếp thị sản phẩm hoàn thiện. Ở giữa là những quy trình đánh giá và trình diễn ý tưởng sản phẩm, bảo vệ ý tưởng... Dưới đây là chi tiết trên từng giai đoạn: Đưa ra ý tưởng. Việc đưa ra ý tưởng bao gồm hai phần: xây dựng một ý tưởng và phát triển nó cho hoạt động bán hàng. Có rất nhiều kỹ thuật tốt để xây dựng ý tưởng, bao gồm việc huy động chất xám tập thể, những liên tưởng ngẫu nhiên và thậm chí cả trong giấc mơ. Bạn có thể đưa ra một danh sách dài các ý tưởng và sau đó gạn lọc chúng chỉ còn một vài ý tưởng hứa hẹn thành công nhất. Đánh giá và thể hiện những ý tưởng sản phẩm. Mọi người đều yêu thích các ý tưởng của mình, nhưng điều đó không có nghĩa rằng những người khác cũng thế. Khi đánh giá mức độ tiềm năng của những ý tưởng, các ý kiến khách quan sẽ rất quan trọng với bạn. Để có sự giúp đỡ về những vấn đề kỹ thuật, nhiều công ty đã đưa ý tưởng của họ tới các phòng thí nghiệm, các chuyên gia, các công ty phát triển sản phẩm và cả các trường đại học hay các trung tâm dịch vụ kiểm tra kỹ thuật. Một kỹ thuật được sử dụng khá phổ biến đó là PIES (Preliminary Innovation Evaluation System). Đây là một phương pháp chính thống để đánh giá mức độ tiềm năng của các phát minh và ý tưởng. Bảo vệ ý tưởng của bạn. Nếu bạn nghĩ rằng ý tưởng sản phẩm mới rất có triển vọng thành công, bạn nên tiến hành các bước cần thiết để bảo vệ nó. Phần lớn những ai mong muốn bảo vệ ý tưởng kinh doanh đều suy nghĩ đến các văn bằng bảo hộ. Thứ nhất, nếu không có văn bằng bảo hộ, bạn sẽ thấy rất khó khăn để chuyển giao công nghệ của bạn cho các công ty khác, cũng như rất dễ bị sao chép. Tuy nhiên, sẽ khá mất thời gian để có được một văn bằng bảo hộ, đây là một quy trình phức tạp, và không ít trường hợp bạn sẽ cần đến những sự giúp đỡ chuyên môn, vì vậy việc này trở nên tốn
- kém hơn. Nếu quyết tâm có được sự bảo hộ pháp lý cho ý tưởng của bạn, hãy liên hệ với các luật sư về nhãn hiệu. Hoàn thành việc nghiên cứu và phát triển bản thiết kế. Nghiên cứu và phát triển (R&D) là cần thiết để gạn lọc các bản thiết kế cho sản phẩm hay dịch vụ mới. Là chủ của một công ty tăng trưởng, bạn sẽ có lợi thế tốt ở giai đoạn này. Hầu hết các nhà phát minh độc lập đều không có các nguồn lực tài chính cần thiết và thường kéo dài giai đoạn giới thiệu sản phẩm. Rất nhiều nhà đầu tư chần chừ đầu tư vào các ý tưởng mới cho đến khi họ nhìn thấy rõ tiềm năng thị trường. R&D còn bao gồm việc phát triển sản phẩm mẫu, kiểm tra tính năng sử dụng cùng các đặc điểm khác, và chỉnh sửa bản thiết kế cho đến khi bạn kết thúc với một điều gì đó bạn nghĩ rằng có thể sản xuất và bán ra để thu lợi nhuận. R&D liên quan tới nhiều công việc thiết yếu như tiếp thị thử nghiệm, kiểm tra sản phẩm, phân tích các kế hoạch tiếp thị và xúc tiến bán hàng, nghiên cứu chi phí,… Là bước cuối cùng trước khi bạn bắt tay vào tung sản phẩm ra thị trường, R&D có lẽ là giai đoạn quan trọng hơn cả. Xúc tiến và tiếp thị sản phẩm của bạn. Giờ đây bạn có sẵn trong tay một sản phẩm để bán, đã đến lúc tiến hành các hoạt động xúc tiến, tiếp thị và phân phối. Nhiều quy tắc được áp dụng với các sản phẩm hiện tại cũng được áp dụng đối với việc xúc tiến, tiếp thị và phân phối sản phẩm mới. Tuy nhiên, những sản phẩm mới cần một vài mánh khoé mới. Ví dụ, trong hoạt động xúc tiến - tiếp thị sản phẩm mới, bạn có thể sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều khách hàng tiềm năng, vì vậy, bạn cần đưa ra một cái gì đó mới mẻ mà họ chưa từng thấy trước đây. Đối với sản phẩm mới, do không nắm chắc hoàn toàn về thị trường thực tế, vì vậy, hoạt động tiếp thị của bạn sẽ phải rộng lớn và bao quát hơn. Cuối cùng, bạn có thể cần kiểm tra một vài kênh phân phối hoàn toàn mới cho đến khi bạn thấy được một nơi thích hợp nhất để bán sản phẩm. Duy trì và giữ gìn dòng sản phẩm hiện tại Nếu bạn thấy bản thân đang phải đối mặt với một dòng sản phẩm suy thoái, hành động chuẩn xác nhất chưa hẳn là nhanh chóng phát triển những sản phẩm mới. Vấn đề này đòi hỏi phải có thời gian và những tính toán, phân tích cẩn trọng. Dưới đây là một vài lựa chọn trước mắt:
- Không làm gì cả. Thái độ này biểu lộ: “Hoạt động kinh doanh vẫn đúng hướng và đến lúc nó sẽ phải tiến lên”. Một trong những hoạt động cần thiết khi bạn vẫn tiếp tục bán sản phẩm hiện tại mà bạn cho rằng không có triển vọng là ngừng đầu tư tiền bạc vào nó. Thay vào đấy, bạn có thể đơn giản “bòn rút” hết lợi nhuận có thể có được và sử dụng khoản tiền này đầu tư cho những sản phẩm mới hứa hẹn hơn. Tìm kiếm những thị trường thích hợp. Ở ngoài kia vẫn còn có những công ty sản xuất băng máy chữ, đai kéo ngựa, máy in kim,… Nhu cầu cho một sản phẩm hiếm khi bị triệt tiêu hoàn toàn. Luôn có những khách hàng không ngừng mua các sản phẩm đã lỗi thời mà không quan tâm tới những sản phẩm hiện đại. Nếu phục vụ tốt những thị trường như vậy là bạn có thể trở thành người đứng đầu. Và nếu điều này xảy ra, bạn có thể tối đa hoá lợi nhuận – thậm chí, bạn có thể thu được lợi nhuận nhiều hơn với một sản phẩm khác có thị phần vừa phải ở một thị trường đang tăng trưởng mạnh. Giữ sản phẩm luôn tươi mới Cho dù bạn đã giữ gìn một dòng sản phẩm cũ hay phát triển các sản phẩm mới, chắc bạn đều muốn mình luôn ở vị trí dẫn đầu thị trường. Dưới đây làm một vài công việc thực tế bạn có thể thực hiện để chắc chắn rằng sản phẩm của bạn luôn tuơi mới và hấp dẫn: Luôn cập nhập các thay đổi công nghệ. Các trình duyệt xử lý văn bản đã thay thế máy chữ, và voice message thay thế cách thức mọi người sử dụng điện thoại. Những thay đổi về công nghệ luôn tác động đến hoạt động kinh doanh của bạn. Sẽ tốt hơn cả nếu sản phẩm của bạn luôn theo kịp xu hướng phát triển công nghệ quan trọng! Thấy trước những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng. Nếu bạn muốn các khách hàng luôn trung thành với mình, thì bạn phải làm cho họ biết rằng bạn luôn đáp ứng mọi yêu cầu của họ. Theo sát hành động của các đối thủ cạnh tranh. Việc theo sát hành động của các đối thủ cạnh tranh cho phép bạn nhận biết khi nào họ thành công với những kế hoạch phát triển sản phẩm nào đó. Hãy xây dựng một hệ thống thu thập thông tin về các đối thủ cạnh tranh giúp bạn luôn nắm rõ mọi hành động của họ để có các kế hoạch kinh doanh thích hợp hơn.
- Đảm bảo tương thích với những xu hướng thay đổi trên thị trường. Không có gì thay thế được việc để cho đôi tai và đôi mắt luôn mở rộng. Hãy không ngừng nâng cao nhận thức của bạn về thị trường xung quanh. Hãy thấy trước được những xu hướng thay đổi trong tương lai. Và hãy biết được tất cả những gì bạn có thể biết về các khách hàng cũng như về các khách hàng của khách hàng. Cuối cùng, như một quy tắc chung, việc phát triển sản phẩm mới sẽ kéo theo sự tăng trưởng. Nhưng các quy tắc cũng có thể bị phá vỡ. Đừng nhanh chóng ruồng rẫy những sản phẩm hiện tại vốn giúp bạn có được thành công như ngày nay, trừ khi bạn đã đánh giá cẩn trọng tất cả các lựa chọn. Trong kinh doanh, giống như tại phòng khiêu vũ, việc tìm được một bạn nhảy thích hợp là vô cùng tuyệt vời.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chương 5: CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM
21 p | 1911 | 363
-
Chiến lược kinh doanh sản phẩm mới
3 p | 890 | 303
-
Các hoạt động marketing với quá trình phát triển sản phẩm mới
7 p | 916 | 275
-
LÝ THUYẾT CÁC HOẠT ĐỘNG MARKETING VỚI QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM MỚI
9 p | 253 | 70
-
Phát triển sản phẩm 1
123 p | 136 | 44
-
ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM MỚI
16 p | 439 | 35
-
BÀI GIẢNG: PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM MỚI
13 p | 168 | 34
-
Tài liệu Chiến lược sản phẩm & dịch vụ
37 p | 167 | 28
-
Bài giảng Chiến lược sản phẩm
47 p | 156 | 27
-
Tránh 6 bẫy phổ biến trong việc ra mắt sản phẩm mới
5 p | 106 | 23
-
Tiếp thị sản phẩm mới.
7 p | 94 | 16
-
Để thành công trong việc phát triển sản phẩm mới – một góc nhìn từ dự án của các doanh nghiệp sản xuất tại Tp.HCM
15 p | 62 | 5
-
Phát triển sản phẩm mới tại các doanh nghiệp sản xuất Châu Á: Tiếp cận ở góc độ thị trường
9 p | 40 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - ĐH Kinh tế Quốc dân
12 p | 46 | 5
-
Tính đổi mới và ý định mua sản phẩm mới: Kết quả nghiên cứu nhóm sản phẩm điện tử cá nhân tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh
12 p | 48 | 3
-
Bài giảng Nguyên cứu marketing: Chương 6 - ThS. Nguyễn Thị Thoa
24 p | 7 | 3
-
Ảnh hưởng của giá trị tiêu dùng đến ý định chấp nhận sản phẩm mới: Nghiên cứu nhóm sản phẩm điện tử cá nhân tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh
12 p | 56 | 2
-
Ảnh hưởng của việc trình bày sản phẩm trực tuyến đến việc gợi nhớ sản phẩm: Vai trò điều chỉnh của loại sản phẩm
8 p | 14 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn