intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Trần Hồng Hải

Chia sẻ: Bfvhgfff Bfvhgfff | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

73
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trọng tâm chương 7 Chiến lược sản phẩm (Product strategy) thuộc bài giảng Marketing căn bản nhằm mục tiêu trình bày tầm quan trọng của sản phẩm trong kinh doanh, chiến lược sản phẩm, chu kỳ sống của sản phẩm và tiến trình phát triển sản phẩm mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Trần Hồng Hải

  1. M c tiêu chương Chi n lư c s n ph m T m quan tr ng c a s n ph m trong (Product strategy) kinh doanh Chi n lư c s n ph m (chi n lư c t p h p s n ph m, chi n lư c dòng s n ph m và chi n lư c cho m t s n ph m c th ) Ngư i hư ng d n: Tr n H ng H i Chu kỳ s ng c a s n ph m và ti n trình phát tri n s n ph m m i 1 2 S n ph m theo quan ñi m marketing Các m c ñ c a s n ph m Khái ni m: b t c th gì có th ñưa S n ph m c t lõi: l i ích c th c a d ch v ho c s n ph m ñ th a mãn m t nhu c u c a khách hàng ñư c vào th trư ng ñ ñ t ñư c s S n ph m c th là d ng cơ b n c a s n ph m, bao g m: chú ý, ch p nh n, s d ng hay tiêu th , ñ c ñi m, bao bì, nhãn hi u, ch t lư ng, ki u dáng các b ph n này ph i h p l i nh m chuy n t i l i ích c a s n ph m có kh năng th a mãn m t ư c mu n cơ b n t i khách hàng hay m t nhu c u S n ph m gia tăng: d ch v và l i ích c ng thêm, t o s khác bi t v i s n ph m c a thương hi u khác (h u mãi, giao V t ch t (hàng hóa) hàng, b o hành, chính sách tín d ng..) Phi v t ch t (d ch v ) S n ph m ti m năng: sáng t o vư t ra kh i cách c nh tranh thông thư ng, v ch ra tương lai m i cho s phát tri n c a s n ph m 3 Xe g n máy ch y gas, ô tô hai bánh, k o cao su không dính và t 4 h y.. S n ph m ti m năng Trang b S n ph m gia Phân lo i s n ph m Bao bì tăng ð c S n Theo ñ c ñi m c u t o: Nhãn ñi m D ch ph m S n ph m h u hình hi u Giao v th c t Mu i ăn, nư c u ng, b t gi t, xe hơi, m ph m, th c ăn hàng sau L i ích cơ b n nhanh.. và tín khi d ng mua S n ph m vô hình (d ch v ) S n Ki u ph m c t Th c ăn nhanh, qu ng cáo, hàng không, qu n tr ñ u tư, tư Ch t v n, d y h c.. lư ng dáng lõi T i sao nói kinh doanh nhà hàng là cung c p ñ ng th i s n ph m h u hình và vô hình? B o hành 5 6 1
  2. Phân lo i s n ph m Phân lo i s n ph m Theo m c ñích s d ng: Hàng tiêu dùng Theo th i gian s d ng (tính lâu b n): S n ph m ti n d ng (convenience goods) S n ph m b n lâu (durable goods): s n ph m S n ph m mua có cân nh c (shopping goods) S n ph m chuyên bi t (specialty goods) h u hình, th i gian s d ng lâu dài S n ph m không thi t y u (unsought goods - mua th ñ ng) ð g , ñ ñi n (t l nh), ñi n t (tivi), xe máy, xe Hàng tư li u s n xu t hơi.. V t li u và chi ti t ph li u Trang thi t bi cơ b n và v t tư cung ng S n ph m ng n h n (non-durable goods): s n D ch v b o trì, s a ch a, tư v n kinh doanh ph m h u hình, th i gian s d ng ng n Th c ph m, ñ u ng, s n ph m chăm sóc cá nhân (d u g i, xà bông, s a t m, kem ñánh răng..) 7 8 Nhãn hi u (thương hi u) Comfort (laundry products) Vai trò c a nhãn hi u là ghi d u s n ph m hay Symbol: d ch v qua tên g i, hình nh, thu t ng , bi u Fragrance tư ng hay ñư c thi t k như m t s ph i h p angels c a các y u t trên nh n d ng s n ph m/d ch Hương thơm quy n Thơm lâu ngay c ch t không r i v c a m t nhà s n xu t và phân bi t v i các khi i thương hi u c a ñ i th c nh tranh Năng ñ ng, t tin Thơm lâu su t c Thơm lâu ngay ngày c khi phơi n ng 9 10 Comfort (laundry products) Ch c năng c a nhãn hi u Do the little extra thing to the Ch c năng th c ti n: ghi nh d dàng k t qu ones you love c a quá trình l a ch n trư c ñây ngư i tiêu dùng có th tìm l i ñư c các nhãn hi u h cho là phù h p v i nhu c u TV Sony, MP3 Player iPod.. Ch c năng b o ñ m: nhãn hi u quen thu c ñ m b o cho ch t lư ng phù h p v i nhu c u Honda ch t lư ng, Volvo an toàn, Toyota ti t ki m xăng.. 11 12 2
  3. Ch c năng c a nhãn hi u Ch c năng c a nhãn hi u Ch c năng cá th hóa: thương hi u có th di n Ch c năng chuyên bi t hóa: nhãn hi u ph n ánh ñ t ñư c nét ñ c ñáo trong tính cách c a ngư i hình dáng ñ c nh t các ñ c trưng c a s n ph m tiêu dùng Vinamilk và Dutch Lady (màu xanh da tr i, tr ng, xanh lá cây là ch ñ o, “nguyên ch t”, “100%”, hình nh bò Pepsi (năng ñ ng - tôi có th ), IBM Thinkpad (hi u qu s a, ñ ng c ..) trong công vi c – b n ch c và hi u năng cao) Ch c năng phân bi t: khi nhãn hi u là ñi m duy Ch c năng t o s thích thú: ngư i tiêu dùng c m nh t giúp ngư i tiêu dùng l a ch n s n ph m, khi th y thích thú khi ñư c quy n ch n l a s n ph m ki u dáng bên ngoài, màu s c các s n ph m trong m t nơi trưng bày nhi u nhãn hi u tương t nhau Trong siêu th Trà xanh không ñ , 100, Barley, Pure Green.. 13 14 Yêu c u trong ñ t tên thương Chi n lư c l a ch n nhãn hi u hi u L a ch n m t nhãn hi u duy nh t cho t t c các s n D g i nh , phát âm; Omo, Tide, Sony, ph m Philips (computer, shaver, phones, TV..), General Electrics.. Coke, IBM.. Khác bi t hóa các nhãn hi u cho t ng dòng s n ð c ñáo, ñ c trưng: Xerox, Google ph m Clear, Pond’s, P/S, Closeup, Lifebuoy, Dove.. Liên h v i ñ c ñi m c a s n ph m: Sunsilk, Khác bi t hóa các nhãn hi u cho t t c các s n ph m Clear, H&S, Happy Dent White.. Các lo i bánh c a Kinh Do (Marie, Cavatina, Lexus..) K t h p thương hi u c a doanh nghi p v i tên c a Không mang nghĩa x u các ngôn ng t ng s n ph m khác: Nova (châu M Latin) Nestea, Nescafé, Castrol GTX, Johnnie Walker Black, Gold.. 15 16 Bao bì – ðóng gói Bao bì – ðóng gói Vai trò quan tr ng trong vi c v n chuy n, bán G m 3 l p: hàng, b o qu n, d tr hàng hóa L p trong cùng: tr c ti p ch a s n ph m G i nh l i nh ng chương trình xúc ti n c a s n L p th hai: b o v l p trong cùng, ho c ph m thông qua vi c nh n bi t thương hi u, mô t cũng có công d ng ñ nh n bi t s n ph m s n ph m trên bao bì vai trò kích thích tiêu L p th ba: bao bì, ch y u có tác d ng dùng ngày càng ñóng vai trò quan tr ng trong trong vi c v n chuy n, b o qu n, ñ ng marketing ( lý thuy t 5Ps) th i có vai trò qu ng bá v s n ph m C n quan tâm t i vi c thi t k , sáng t o, ñ i m i m u mã bao bì cho phù h p v i s thích và nh n th c c a khách hàng m c tiêu 17 18 3
  4. D ch v gia tăng Chi n lư c s n ph m D ch v t t là m t y u t h tr cho vi c thúc ñ y Theo quan ñi m marketing, s n ph m quy t ñ nh mua hàng thông qua vi c làm gia tăng s hài lòng c a khách hàng t n t i dư i 3 hình th c: ði u ki n giao hàng, chính sách tín d ng h p lý, Món hàng (product item) thu n ti n.. B o hành, s a ch a nghiêm túc, chu ñáo, nhanh Dòng s n ph m (product line) chóng.. T p h p s n ph m (product mix) Dùng th mi n phí, cho ñ i, tr l i.. Hư ng d n s d ng và tư v n mua s m t n tình, chu C n xây d ng chi n lư c s n ph m ñáo, gi i ñáp ñúng nhu c u.. cho c 3 hình thái trên 19 20 Dòng s n ph m Dòng s n ph m c a Unilever M t nhóm nh ng s n ph m có liên h m t thi t v i nhau vì cùng th c hi n m t ch c năng tương t , ñư c bán cho cùng m t nhóm khách hàng qua cùng m t kênh, hay t o ra m t khung giá c th Dòng s n ph m ch t gi t t y c a Unilever t i th trư ng VN: Omo, Viso, Surf, Comfort 21 22 T p h p s n ph m T p h p s n ph m Chi u r ng: s dòng s n ph m c a doanh nghi p T ng h p nh ng dòng s n ph m và Unilever Vi t nam có món hàng mà m t ngư i bán c th 3 dòng s n ph m (ch c năng t ng quát: th c ph m, personal care và home care) ñưa ra cho ngư i mua 8 dòng s n ph m (chia theo ch c năng c th : th c ph m, t y r a, gi t giũ, chăm sóc răng mi ng, chăm sóc da, chăm sóc tóc, kh mùi, xà bông kháng khu n) Các khái ni m: Chi u dài: s lư ng s n ph m trong m t dòng Chi u r ng Hair care: Lux, Dove, Clear, Sunsilk Chi u sâu: s m u c a m i s n ph m trong dòng s n Chi u dài ph m Chi u sâu Clear tr gàu, Clear for Men, Clear suôn mư t, Clear ch ng tóc gãy ng n.. 23 24 4
  5. Chi u sâu dòng s n ph m di t Chi u sâu dòng s n ph m trà khu n Lifebuoy Lipton black tea green tea iced tea (powder) iced tea (bottle) Clear skin Hand wash Shower gel Soap 25 26 Chi n lư c s n ph m Chi n lư c t p h p s n ph m S l a ch n t p h p s n ph m, dòng s n ph m M r ng t p h p: tăng thêm các dòng s n ph m và t ng s n ph m c th ñ ñưa ra th trư ng m i thích h p Honda: thêm dòng xe tay ga n i ñ a Chi n lư c cho các giai ño n trong chu kỳ s ng Chi n lư c kéo dài dòng s n ph m khác nhau c a s n ph m cũng ph i ñư c bi n ñ i Super Dream Wave Alpha Future cho phù h p v i t ng giai ño n Chi n lư c tăng chi u sâu c a s n ph m Ho ch ñ nh và th c hi n chi n lư c s n ph m Wave Alpha Wave S, Future Future II, Neo ph i có s phù h p tương ng trong chi n lư c Chi n lư c tăng gi m tính ñ ng nh t c a t p h p s n ph m: vi c tham gia vào nhi u lĩnh v c kinh v giá c , phân ph i và xúc ti n (s liên quan gi a doanh khác nhau hay không? các thành ph n c a 4Ps) 27 28 Chi n lư c dòng s n ph m Chi n lư c dòng s n ph m Ý nghĩa: Dãn xu ng, dãn lên ho c c hai phía Phân b r i ro t t hơn khi kinh doanh nhi u dòng s n Dãn xu ng: nh m vào các phân khúc cao c p ph m khác nhau trư c, sau ñó quay l i chi m phân khúc th trư ng ða d ng hóa danh m c ñ u tư th p Thi t l p các dòng s n ph m: ñáp ng nhu c u ña BMW series 3,5, 7 series 1 d ng, phong phú c a khách hàng, c ng c v s Dãn lên: t t xâm nh p các phân khúc cao hơn lư ng và ch t lư ng nh m m c ñích phát tri n, tìm ki m l i nhu n Unilever Dell Phát tri n dòng s n ph m: phát tri n các món hàng Dãn ra c hai phía: phát tri n các s n ph m ra c trong dòng s n ph m ñó hai hư ng theo hai cách: dãn r ng và b sung Wave Alpha
  6. Chi n lư c dòng s n ph m Chi n lư c dòng s n ph m Chi n lư c b sung dòng s n ph m: b sung H n ch dòng s n ph m: t b nh ng thêm m t hàng m i vào dòng s n ph m hi n dòng s n ph m, s n ph m c nh tranh có nh m m c ñích tăng l i nhu n, tăng thêm không hi u qu ñ d n ngu n l c t p s n ph m cho ngư i tiêu dùng, s d ng kh năng dư th a c a công ty, ngăn ng a ñ i th trung cho các s n ph m, dòng s n c nh tranh ph m khác Dòng s n ph m b t gi t c a Unilever: Omo, Viso Ma tr n BCG và Surf Dòng s n ph m phim ch p hình c a Kodak Khuy t ñi m? 31 32 Chi n lư c cho t ng s n Chi n lư c dòng s n ph m ph m c th C i bi n dòng s n ph m: c i ti n hình Chi n lư c ñ i m i s n ph m: t o s n ph m m i ñ bán trên th trư ng hi n t i ho c th dáng, kích c , bao bì, m u mã, nhãn trư ng m i r i ro cao hi u thu hút khách hàng hơn Chi n lư c ñ i m i ph n ng: ñư c th c hi n khi có s thay ñ i nhu c u c a th trư ng, c n có Hi n ñ i hóa dòng s n ph m: bi n ñ i ngu n l c v marketing và s linh ho t cao trong cơ c u t ch c, s n xu t s n ph m theo nhu c u ngày càng nâng Samsung, LG, Toshiba.. cao c a th trư ng Chi n lư c ñ i m i ch ñ ng: danh nghi p ch ñ ng ñ i m i s n ph m, ñón ñ u ho c tìm cách Tivi Sony: tr ng ñen màu màn hình d n d t nhu c u th trư ng ph ng màn hình d t (Plasma, LCD) Sony 33 34 Chi n lư c cho t ng s n Chi n lư c cho t ng s n ph m c th ph m c th Chi n lư c b t chư c s n ph m: ñ tránh r i Chi n lư c thích ng s n ph m: c n ro, quan sát s thành công c a ñ i th , sau chú ý nâng cao ch t lư ng s n ph m ñó ñ i m i s n ph m và h giá bán nh m ñáp ng nhu c u Có th t p h p nh ng ưu ñi m s n có trong các s n ph m c nh tranh hi n th i, tuy nhiên c n lưu khách hàng quan tâm t i vi c c i ti n ý v th i gian ñưa s n ph m ra th trư ng c n công ngh , tay ngh , nguyên v t li u, nhanh chóng, tránh vi c b t n ñ ng hàng hóa ki m tra ch t lư ng s n ph m trư c s l n chi m th ph n c a ñ i th ñi trư c 35 36 6
  7. Chi n lư c cho t ng s n ph m c th Chu kỳ s ng c a s n ph m Chi n lư c tái ñ nh v s n ph m: thay Kho ng th i gian s n ph m t n t i trên ñ i v trí c a m t thương hi u trên th th trư ng (xu t hi n rút lui) trư ng hi n có trong tâm trí c a ngư i tiêu dùng r i ro cao Chu kỳ s n ph m ñóng vai trò quan T o s khác bi t v i các ñ i th c nh tranh tr ng trong quá trình marketing ðón b t nhu c u th trư ng và ñáp ng Các giai ño n c a chu kỳ s n ph m ñòi ñư c nhu c u ñó h i các doanh nghi p có chi n lư c S n ph m ph i ñư c khách hàng ghi nh marketing khác nhau trong tâm trí Aspirin, Jetstar Pacific Airlines 37 38 Chu kỳ s ng c a s n ph m Chu kỳ s ng c a s n ph m T “s n ph m” trong chu kỳ s ng c a s n ph m có th di n t : Doanh thu M t ch ng lo i s n ph m (product category) tivi Giai M t d ng s n ph m trong m t ch ng lo i (product form) ño n phát Tivi ñen tr ng tri n L i nhu n M t thương hi u s n ph m GoldStar m i D ng s n ph m (product form) th hi n rõ nét nh t Tăng trư ng chu kỳ s ng Gi i thi u Trư ng thành Suy thoái 39 40 Chu kỳ s ng c a s n ph m Chu kỳ s ng c a s n ph m Giai ño n phát tri n s n ph m m i: phát hi n Giai ño n tăng trư ng: s n ph m ñư c th và phát tri n ý tu ng v s n ph m m i, trư ng ch p nh n và tiêu th m nh, l i doanh thu chưa có và chi phí ñ u tư phát nhu n gia tăng nhanh chóng sinh Giai ño n trư ng thành: t c ñ tăng trư ng Giai ño n gi i thi u: tung s n ph m m i ra th gi m d n, doanh thu ñ t c c ñ i trong giai trư ng, doanh thu th p, t c ñ tăng trư ng ño n này, l i nhu n tăng ch m và gi m d n ch m, chưa có l i nhu n vì chi phí gi i thi u Giai ño n suy thoái: doanh thu và l i nhu n cao (k thu t, quy trình s n xu t chưa hoàn gi m m nh ch nh, h th ng phân ph i chưa t t, s e ng i Các dòng s n ph m ñi n tho i di ñ ng t phía khách hàng và nhà phân ph i) 41 42 7
  8. Chi n lư c marketing theo Chi n lư c marketing theo chu kỳ s n ph m chu kỳ s n ph m Giai ño n m ñ u: ð i v i giai ño n tăng trư ng: S n ph m: hoàn thi n quy trình s n xu t và ch t S n ph m: lư ng s n ph m S n xu t ñ i trà, ña d ng hóa s n ph m ñáp ng nhu c u th trư ng m i Giá c : giá h t váng (ñ i v i s n ph m ñ c ñáo có Tăng cư ng c i ti n ch t lư ng, tiêu chu n nhu c u cao) ho c giá thâm nh p (ñ i v i s n Giá c : h giá nh m kích thích nhóm khách hàng ph m ph bi n có ñ nh y giá c cao Phân ph i: phân ph i có gi i h n Phân ph i: phân ph i ñ i trà, m r ng kênh phân Xúc ti n: nh m vào ngư i tiêu dùng tiên phong và ph i ngư i có khuynh hư ng tiêu dùng thông qua chào Xúc ti n: chuy n qu ng cáo t nh n bi t s n hàng cá nhân hay catalog ph m sang thuy t ph c tiêu dùng 43 44 Chi n lư c marketing theo Chi n lư c marketing theo chu kỳ s n ph m chu kỳ s n ph m Giai ño n trư ng thành: dài nh t trong chu kỳ s n Giai ño n suy thoái: c t gi m chi phí t i ña, ph m, doanh thu tăng ch m, nhưng ñ t c c ñ i ch ñ i th b cu c hay lo i b s n ph m c nh tranh mãnh li t và các ho t ñ ng marketing c nh tranh ch y u là giai ño n này S n ph m: c t gi m b t các m t hàng không còn S n ph m: c i ti n ch t lu ng, ki u dáng, ña d ng hóa mang l i l i nhu n dòng s n ph m ñáp ng t i ña nhu c u khách hàng Giá c : xi t ch t chi phí ñ gi m giá (chi phí xúc Giá c : ñi u ch nh giá c phù h p v i s c nh tranh gay ti n, phân ph i) g t, xu hư ng th a thu n ng m gi a nh ng ngư i bán nh m ch ng l i ngư i mua Phân ph i: c m ch ng, ch n l c kênh hi u qu Phân ph i: m r ng phân ph i m c t i ña Xúc ti n: nh m t i khách hàng mang l i l i nhu n Xúc ti n: c ng c lòng trung thành v i thương hi u, tăng cao, c t gi m chi phí h p lý cư ng khuy n m i, qu ng cáo, c i ti n d ch v khách hàng 45 46 Gi i thi u Tăng trư ng Bão hòa Suy thoái Qu n tr marketing theo chu S n ph m Ít phiên b n, khi m khuy t Nhi u phiên b n m i, d ch v và ða d ng thương hi u và ki u Lo i b nh ng s n ph m không kỳ s ng c a s n ph m trong thi t k b o hành m u còn sinh l i Gi i thi u Tăng trư ng Bão hòa Suy thoái Giá ð nh giá d a ð nh giá ñ ð nh giá ñ ñ i Gi m giá trên chi phí, thâm nh p th phó c nh tranh thư ng là cao trư ng và ñánh b i ñ i Doanh thu Th p Tăng nhanh Tăng ch m, Gi m nhanh th nhưng n ñ nh Phân ph i Ch n l c R ng rãi R ng rãi hơn Gi m b t trung Chi phí trung Cao Trung Trung Th p n a gian phân ph i bình/ khách bình/th p bình/th p không hi u qu hàng L i nhu n Âm/th p Tăng Cao, n ñ nh Gi m nhanh Qu ng cáo Xây d ng nh n Xây d ng nh n Nh n m nh vào Gi m, ch quan bi t v s n bi t và ưa thích s khác bi t và tâm t i khách Khách hàng Ít, ngư i ch p Nhi u, ngư i ða s khách Nh ng ngư i ph m, thương thương hi u c ng c v trí hàng trung nh n cái m i c p ti n hàng b o th hi u thương hi u thành ð i th c nh Ít Tăng nhanh n ñ nh, ti m Gi m tranh l c m nh Khuy n m i Cư ng ñ cao, Gi m cư ng ñ Tăng cư ng ñ , Gi m t i ña M c tiêu T o s nh n T i ña hóa th T i ña hóa l i C t gi m chi khuy n khích thu hút khách dùng th hàng c a ñ i th marketing bi t thương ph n nhu n, b o v phí, thu ho ch hi u th ph n 47 48 8
  9. Chi n lư c phát tri n s n Các giai ño n phát tri n s n ph m m i ph m m i Th hi n dư i hai d ng: (1) m i ñ i v i công ty, (2) m i ñ i v i th trư ng Sàng l c ý Phát tri n Phát tri n Xây d ng ý chi n lư c M i ñ i v i th gi i (Sony Walkman) – 10% tư ng tư ng và th khái marketing ni m Dòng s n ph m m i – 20% B sung dòng s n ph m hi n có – 26% C i ti n s n ph m hi n có – 26% Tái ñ nh v - 7% (Aspirin) Tung Th th Phát tri n Phân tích Gi m chi phí – 11% thương hi u trư ng thương hi u kinh doanh 49 50 Các bư c phát tri n s n ph m Các bư c phát tri n s n ph m m i m i Xây d ng ý tư ng Xây d ng ý tư ng cho s n ph m m i Sàng l c ý tư ng ð n t nhi u ngu n: khách hàng, ñ i th c nh Phát tri n và th khái ni m tranh, nghiên c u khoa h c, nhân viên, lãnh Phát tri n chi n lư c marketing ñ o.. Phân tích v m t kinh doanh C n chú ý: nhu c u và ư c mu n c a khách Phát tri n thương hi u hàng là cơ s và xu t phát ñi m cho s n ph m Th nghi m trên th trư ng m i Tung s n ph m ra th trư ng Sony Walkman = thích nghe nh c + nghe nh c trong Lưu ý: các bư c c a quá trình xây d ng s n ph m khi di chuy n m i luôn ti p di n trong quá trình kinh doanh Búp bê Barbie = búp bê + thanh thi u niên (ñ i tư ng tiêu dùng) 51 52 Các bư c phát tri n s n ph m Các bư c phát tri n s n ph m m i m i Sàng l c ý tư ng Phát tri n và th khái ni m s n ph m Ch n l c các ý tư ng ti m năng và lo i b Chuy n nh ng ý tư ng v s n ph m thành ngôn t cho khách hàng hi u ñư c nh ng ý tư ng không kh thi M t lo i b t thêm vào s a ñ tăng hương v và m c ñ D a trên phân tích cơ h i, thách th c bên dinh dư ng các khái ni m sau: ngoài và phân tích ngu n l c, kh năng ði m tâm nhanh, b dư ng hàng ngày, không t n th i gian s a so n bên trong c a doanh nghi p (SWOT) Th c u ng d m nhanh cho tr em hàng ngày ñánh giá vi c th c hi n ý tư ng có kh thi Th các khái ni m này thông qua các công c hay không? nghiên c u th trư ng ph n ng c a ngu i tiêu Du l ch không gian dùng: ñ c trưng vư t tr i c a khái ni m? Phù h p nhu c u? M c ñ thích thú, xu hư ng mua hàng? 53 54 9
  10. Các bư c phát tri n s n ph m Các bư c phát tri n s n ph m m i m i Chi n lư c marketing: 3 ph n Phân tích kinh doanh Quy mô, cơ c u, hành vi tiêu dùng c a th ðánh giá l i m c ñ h p d n v m t kinh trư ng m c tiêu, ñ nh v thương hi u, th doanh c a s n ph m cũng như m c ñ ph n và m c l i nhu n mong mu n cho phù h p v i m c tiêu chung và s m ng vài năm ñ u c a công ty D ki n giá c , hình th c phân ph i và chi ðánh giá v m t doanh thu, chi phí s n phí marketing cho năm ñ u tiên xu t, marketing, l i nhu n ñem l i, ñi m Ch tiêu m c tiêu th , l i nhu n lâu dài và hòa v n, th i gian hòa v n, phân tích r i ro chi n lư c marketing mix theo th i gian kinh doanh.. 55 56 Các bư c phát tri n s n ph m Các bư c phát tri n s n ph m m i m i Phát tri n s n ph m và thương hi u Th nghi m trên th trư ng Sau khi phân tích kinh doanh, bi n s n ph m Xem xét các ph n ng và ti m năng c a trên b n v , mô hình phát tri n s n ph m th trư ng – m c ñ ch p nh n, mua hàng, và xây d ng thương hi u c th s d ng c a ngư i tiêu dùng, c a các C n có s ph i h p gi a marketing, k thu t kênh phân ph i phát tri n các thu c tính ch c năng (s n ph m) và thu c tính tâm lý xây d ng Không ph i doanh nghi p nào cũng th c thương hi u c th thõa mãn nhu c u ch c hi n bư c này vì chi phí khá t n kém năng và tâm lý cho khách hàng m c tiêu 57 58 Các bư c phát tri n s n ph m m i Bài t p th o lu n Tung thương hi u ra th trư ng L y ví d c th cho các d ng s n V trí ñ a lý và th i gian tung thương hi u ph m m i? V trí ñ a lý: tùy thu c vào ngu n l c công ty và tình Ưu, như c ñi m c a t ng chi n lư c: hình c nh tranh trên th trư ng s n ph m, dòng s n ph m và t p h p Th i gian: Tiên phong: l i th ñi ñ u, tuy nhiên r i ro cao s n ph m? Tung s n ph m song song v i ñ i th : hai công ty cùng nghiên c u và ñưa s n ph m ra th trư ng c nh tranh cao, tuy nhiên ñư c khách hàng chú ý hơn Tung s n ph m ra sau: m t l i th tiên phong, tuy nhiên có th tránh ñư c r i ro mà công ty ñi trư c m c ph i 59 60 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2