M t s bi n pháp ch đo phong trào thi đua D y và h c tr ng Ti u ườ
h c
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Ngh quy t Đi h i đng l n th XI Đng c ng s n Vi t Nam ế ngày 19
01 - 2011 nêu rõ Phát tri n, nâng cao ch t l ng giáo d c và đào t o, ch t ượ
l ng ngu n nhân l c; phát tri n khoa h c, công ngh và kinh t tri th c; Nângượ ế
cao ch t l ng ngu n nhân l c đáp ng yêu c u c a công cu c công nghi p hoá, ượ
hi n đi hoá, h i nh p kinh t qu c t c a đt n c”; ế ế ướ Đ đáp ng nhu c u đi
m i c a xã h i, đ th c hi n Ch th đ ra, ngành Giáo d c đt ra cho h th ng
giáo d c nói chung và b c Ti u h c nói riêng, vi c nâng cao ch t l ng d y h c ượ
và giáo d c là m t yêu c u c p thi t đt ra cho nh ng nhà qu n lý cũng nh m i ế ư
ng i giáo viên. Ch t l ng gi ng d y và giáo d c c a nhà tr ng, ph thu cườ ượ ườ
vào gi lên l p c a giáo viên và y u t quan tr ng nh t quy t đnh ch t l ng ế ế ượ
giáo d c v n là ng i th y. Trong nh ng năm qua, đc s quan tâm c a Đng ườ ượ
và nhà n c n n giáo d c c a chúng ta đã có nh ng chuy n bi n tích c c trongướ ế
ph m vi c n c. C s v t ch t tr ng h c ngày m t khang trang, đi s ng ướ ơ ườ
c a nhà giáo t ng b c đc c i thi n, các đi u ki n ph c v d y và h c ngày ướ ượ
m t hi n đi. Cùng v i s phát tri n c a khoa h c công ngh thì nh ng m t trái
c a c a xã h i ngày m t gia tăng, tình tr ng h c sinh ít h c bài, chán h c, thích
ch i game, xem ti vi …, m t s gia đình lo làm kinh t ít quan tâm đn vi c h cơ ế ế
c a con em mình, ch t l ng giáo d c toàn di n trong nhà tr ng g p r t nhi u ượ ườ
khó khăn. Đây là v n đ lo l ng cho gia đình, xã h i và cũng là trách nhi m n ng
n c a ngành Giáo d c hi n nay.
Là ng i Hi u tr ng, b n thân tôi đã trăn tr r t nhi u: Làm th nào đườ ưở ế
nâng cao ch t l ng d y và h c trong nhà tr ng? Qua h n hai năm tìm tòi và ượ ườ ơ
th nghi m, cùng v i t p th s ph m tr ng TH Tr n Qu c To n, tôi quy t ư ườ ế
tâm đi m i công tác qu n lý ch đo c a mình, v n d ng nhi u ph ng pháp s ươ ư
ph m đ nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n trong nhà tr ng mà kh i đu ượ ườ
t phong trào thi đua Hai t t. Xu t phát t th c tr ng trên tôi quy t đnh ch n ế
Tr n Th Hoa Tr ng TH Phan B i ườ
Châu
1
M t s bi n pháp ch đo phong trào thi đua D y và h c tr ng Ti u ườ
h c
đ tài :" M t s bi n pháp ch đo phong trào thi đua d y và h c tr ng ườ
Ti u h c”.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
V i m c tiêu tìm ra bi n pháp kh c ph c nh ng hi n tr ng nêu trên đ đi
m i công tác qu n lý ch đo, đi ngũ giáo viên v n d ng ph ng pháp s ph m ươ ư
đ nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n trong nhà tr ng mà kh i đu t ượ ườ
phong trào thi đua Hai t t, nh m nâng cao ch t l ng d y, h c trong nhà tr ng. ượ ườ
Xu t phát t lý lu n và th c ti n c a công tác qu n lý ch đo d y và h c
v i nh ng n i dung c b n sau đây: ơ
- Đi m i công tác qu n lý ch đo c a Hi u tr ng đi v i phong trào thi ưở
đua Hai t t.
- Quá trình t ch c th c hi n nghiêm túc có k ho ch c th chi ti t cho ế ế
vi c ch đo phong trào thi đua Hai t t trong nhà tr ng; ch t l ng giáo d c ư ượ
năm sau cao h n năm tr c.ơ ướ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
M t s bi n pháp ch đo ho t đng d y và h c.
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
Ho t đng qu n lý, ch đo d y h c t i tr ng TH Tr n Qu c To n, TH ườ
Phan B i Châu
Đi t ng kh o sát: Giáo viên, h c sinh. ượ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
PP ki m tra, đánh giá, đi u tra, nghiên c u tài li u, tr i nghi m th c t ế
II. PH N N I DUNG
1. C s lí lu nơ
Tr n Th Hoa Tr ng TH Phan B i ườ
Châu
2
M t s bi n pháp ch đo phong trào thi đua D y và h c tr ng Ti u ườ
h c
D a trên các văn b n ch đo c a các c p; Bám sát Đi u l Tr ng ti u ườ
h c Ban hành kèm theo Thông t s 41/2010/TT-BGDĐTư ngày 30 tháng 12 năm
2010 c a B tr ng B Giáo d c và Đào t o đã ch r t rõ nhi m v Giáo d c ưở
c a nhà tr ng là: ườ
T ch c gi ng d y, h c t p và ho t đng giáo d c đt ch t l ng theo ượ
m c tiêu, ch ng trình giáo d c ph thông c p Ti u h c do B tr ươ ư ng B Giáo
d c và Đào t o ban hành.
Huy đng tr em đi h c đúng đ tu i, v n đng tr em khuy t t t, tr em ế
đã b h c đn tr ng, th c hi n ph c p giáo d c và ch ng mù ch trong c ng ế ườ
đng. Nh n b o tr và giúp các c quan có th m quy n qu n lí các ho t đng ơ
giáo d c c a các c s giáo d c khác th c hi n ch ng trình giáo d c ti u h c ơ ươ
theo s phân công c a c p có th m quy n. T ch c ki m tra và công nh n hoàn
thành ch ng trình ti u h c cho h c sinh trong nhà tr ng và tr em trong đaươ ườ
bàn tr ng đc phân công ph trách.ườ ượ
Xây d ng, phát tri n nhà tr ng theo các quy đnh c a B Giáo d c và Đào ườ
t o và nhi m v phát tri n giáo d c c a đa ph ng. ươ
Th c hi n ki m đnh ch t l ng giáo d c. ư
Qu n lí cán b , giáo viên, nhân viên và h c sinh. Qu n lí, s d ng đt đai,
c s v t ch t, trang thi t b và tài chính theo quy đnh c a pháp lu t.ơ ế
Ph i h p v i gia đình, các t ch c và cá nhân trong c ng đng th c hi n
ho t đng giáo d c.
T ch c cho cán b qu n lí, giáo viên, nhân viên và h c sinh tham gia các
ho t đng xã h i trong c ng đng.
- Th c hi n các nhi m v và quy n h n khác theo quy đnh c a pháp lu t.
2. Th c tr ng
2.1 Thu n l i – Khó khăn
Tr n Th Hoa Tr ng TH Phan B i ườ
Châu
3
M t s bi n pháp ch đo phong trào thi đua D y và h c tr ng Ti u ườ
h c
Tr ng TH Tr n Qu c To n đóng trên đa bàn thôn 2 xã Bình Hòa.ườ Đcượ
s quan tâm c a c p u Đng, chính quy n đa ph ng các ban ngành đoàn th , ươ
ban đi di n CMHS, đc bi t là s ch đo tr c ti p c a Phòng giáo d c đào t o, ế
tr ng có đi ngũ cán b giáo viên nhi t tình, t n tu có nhi u kinh nghi m trongườ
gi ng d y và giáo d c h c sinh.
Tr ng luôn nh n đc s quan tâm c a Đng y và chính quy n các c p,ườ ượ
c a ngành giáo d c Krông Ana v công tác xây d ng c s v t ch t tr ng h c, ơ ườ
nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n cho h c sinh. ượ
Tr ng có chi b Đng đc l p, s l ng Đng viên 11. Đây là nh ng h tườ ượ
nhân chính tr tiêu bi u cho phong trào thi đua nói chung. Các t ch c đoàn th
trong nhà tr ng ho t đng đu tay, có trách nhi m trong các ho t đng phongườ
trào thi đua d y và h c, góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c đo đc trong ượ
nhà tr ng.ườ
An ninh chính tr trên đa bàn n đnh, thu n l i cho quá trình th c hi n
nhi m v chính tr đ ra.
Đa s HS là con em gia đình làm nông đi s ng kinh t còn nhi u khó khăn. ế
H c sinh còn th đng trong h c t p.
Trình đ GV ch a đng đu. Ch a linh ho t trong công tác gi ng d y. ư ư
2.2. Thành công - h n ch ế
Đc s quan tâm c a Đng, chính quy n đa ph ng, Phòng GD&ĐTượ ươ
Krông Ana. Đc Cha m h c sinh đng tình ng h , quan tâm cùng s phát huyượ
n i l c c a mình đn nay tr ng TH Tr n Qu c To n đã xây d ng thành công ế ườ
tr ng đt chu n Qu c gia m c đ I.ườ
Bên c nh đó còn m t s h c sinh kh năng ti p thu ch m, m t s gia đình ế
ch a quan tâm đn vi c h c t p c a h c sinh.ư ế
2.3 M t m nh - m t y u ế
* M t m nh :
Tr n Th Hoa Tr ng TH Phan B i ườ
Châu
4
M t s bi n pháp ch đo phong trào thi đua D y và h c tr ng Ti u ườ
h c
C s v t ch t tr ng h c đm b o cho ho t đng d y và h c. ơ ườ
Có s quan tâm và đu t c a đi đa s gia đình đi v i vi c h c t p và ư
rèn luy n c a con em.
H u h t giáo viên có năng l c chuyên môn v ng vàng; có kinh nghi m ế
trong giáo d c đo đc cho h c sinh, g ng m u trong l i s ng và sinh ho t. ươ
Nhà tr ng có truy n th ng d y t t, h c t t trong nhi u năm qua. ườ
* M t y u ế
- Đi ngũ viên ch c ch a đng b , th c hi n đi m i ph ng pháp d y ư ươ
h c ho c x lý m t s tình hu ng s ph m còn lúng túng. ư
2. 4 Các nguyên nhân
M t m t trái c ch th tr ng đã tác đng tiêu c c, nh h ng tr c ti p ơ ế ườ ưở ế
đn vi c giáo d c đo đc cho h c sinh.ế
M t s b ph n nhân dân ch lo vi c phát tri n kinh t gia đình, ch a quan ế ư
tâm đn con cái, ch a ph i h p t t v i nhà tr ng trong vi c giáo d c h c sinh.ế ư ườ
Đi ngũ cán b viên ch c nhi u đ tu i, ng i rèn luy n, h c t p đ nâng cao
trình đ chuyên môn cũng nh nghi p v s ph m. ư ư
2. 5 Phân tích, đánh giá th c tr ng ch đo phong trào thi đua d y và
h c tr ng ti u h c ư .
Tr ng có 15 l p h c 2 bu i/ngày v i t ng s 467 HS. ườ
Toàn tr ng có 31 CB - GV, 11 Đng viên. ườ
Công tác ch đo phong trào thi đua Hai t t g p nhi u thu n l i vì ph n l n
đi ngũ giáo viên tâm huy t v i ngh , t n tâm v i h c sinh, nhi u t m g ng ế ươ
các th y cô giáo đã v t qua khó khăn đ d y t t; luôn nêu g ng sáng cho h c ượ ươ
sinh noi theo nh tr ng nhi u năm đt t p th danh hi u Tr ng Tiên ti n,ư ườ ườ ế
Xu t s c.
Bên c nh đó ch t l ng đi ngũ giáo viên ch a đng đu, ch a đáp ng ượ ư ư
đc yêu c u gi ng d y ch ng trình sách giáo khoa m i, m t s giáo viênượ ươ
Tr n Th Hoa Tr ng TH Phan B i ườ
Châu
5