intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp rèn kỹ năng chia các số thập phân cho học sinh lớp 5

Chia sẻ: Hoàng Xuân Lưu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

549
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trước thực trạng hiện nay là khi học về nội dung chia các số thập phân ở lớp 5 các em thường gặp nhiều khó khăn và mắc sai lầm trong khi thực hành chia các số thập phân mà "Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp rèn kỹ năng chia các số thập phân cho học sinh lớp 5" đã được thực hiện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp rèn kỹ năng chia các số thập phân cho học sinh lớp 5

  1. A. PHẦN MỞ ĐẦU I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Chúng ta đều biết rằng, bậc Tiểu học là bậc học được coi là nền tảng.  Trong đó, môn Toán là một trong những môn học có vị trí đặc biệt quan trọng  trong quá trình dạy học ở tiểu học . Nếu coi nội dung môn Toán ở các lớp 1, 2, 3, 4 là sự mở đầu thì nội dung   môn Toán  ở  lớp 5 là sự  kế  thừa và phát triển  ở  mức cao hơn, hoàn thiện và   sâu hơn; trừu tượng, khái quát và tường minh hơn. Do đó, cơ  hội hình thành  và phát triển các năng lực tư duy, trí tưởng tượng không gian, khả  năng diễn  đạt cho học sinh phong phú và vững chắc hơn so với các lớp trước. Như vậy,   nội dung dạy học toán ở lớp 5 sẽ giúp chúng ta đạt được những mục tiêu dạy   học toán không chỉ   ở  lớp 5 mà còn  ở  toàn bậc Tiểu học. Quá trình dạy học   môn Toán ở lớp 5 luôn luôn gắn với việc củng cố ôn tập các kiến thức và kĩ  năng cơ bản của môn Toán ở câc lớp 1, 2, 3, 4. Chính vì lẽ  đó, trong chương   trình của môn Toán ở lớp 5 đã dành 36 tiết để tổng ôn tập cuối cấp học. Đây   là cơ hội để học sinh nắm vững hơn và hệ thống sâu hơn những kiến thức và   kĩ năng cơ  bản, trọng tâm của  môn Toán  ở  tiểu học, chuẩn bị cho học tập  ở  trung học cơ sở và các cấp học cao hơn.             Trong các nội dung của môn Toán ở tiểu học nói chung và ở lớp 5 nói   riêng thì nội dung về số thập phân là một nội dung quan trọng và khó đối với   học sinh. Nội dung này có khối lượng kiến thức mới lớn và khá trừu tượng.   Chính vì vậy thực tế cho thấy rằng khi học về nội dung này, đặc biệt khi học  về các phép tính với số thập phân rất nhiều học sinh gặp khó khăn và mắc sai  lầm khi thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia các số thập phân nhất là  phép tính chia. Thực tế hiện nay  ở trường tôi, tuy đội ngũ giáo viên đã được chuẩn hoá   về trình độ kiến thức và chuyên môn, đã có những phương pháp, hình thức tổ  chức dạy học khá tốt nhưng khi học sinh thực hành rèn kĩ năng chia các số tự  nhiên và chia các số thập phân các em còn gặp rất nhiều khó khăn. Thực trạng  này là do nhiều nguyên nhân, nếu không sớm được khắc phục thì nó sẽ   ảnh   hưởng lớn đến việc học tập các nội dung tiếp theo và  ảnh hưởng đến kết  quả học tập của các em, cũng như mục tiêu dạy học Toán ở lớp 5 và của toàn   bậc Tiểu học. Hơn nữa, nó còn  ảnh hưởng tới việc học tập  ở  các bậc học 
  2. trên và việc vận dụng kiến thức kĩ năng toán học vào trong thực tiễn cuộc   sống hằng ngày của học sinh. Nói cách khác là chất lượng của học sinh sẽ  không được cải thiện, cũng như  mục tiêu của việc dạy học toán  ở  tiểu học  sẽ  không đạt được. Đó là điều không thể tránh khỏi. Do đó, tôi giả  định nếu  có một số biện pháp rèn kĩ năng chia các số thập phân cho học sinh lớp 5 phù   hợp, đúng đắn thì kết quả và chất lượng của học sinh chắc chắn sẽ được cải   thiện và từng bước được nâng cao.   Là một giáo viên với lòng tâm huyết nghề  nghiệp tôi đã băn khoăn, trăn   trở  suy nghĩ cần phải gì để  có thể  góp phần hạn chế  và từng bước đẩy lùi  thực trạng nói trên; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn  hiện nay. Chính vì vậy tôi đã chọn và nghiên cứu đề  tài  ''Biện pháp rèn kỹ  năng chia các số thập phân cho học sinh lớp 5''. II. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 1. Phạm vi nghiên cứu  33 học sinh lớp 5A Trường Tiểu học số 2 thị trấn Tân Uyên huyện Tân  Uyên tỉnh Lai Châu. 2. Đối tượng nghiên cứu           Biện pháp rèn kĩ năng chia các số thập phân cho học sinh lớp 5A. III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Trước thực trạng hiện nay là khi học về nội dung chia các số thập phân  ở  lớp 5 các em thường gặp nhiều khó khăn và mắc sai lầm trong khi thực  hành chia các số thập phân. Điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng  giáo dục hiện nay của trường tôi. Với mong muốn được góp phần công sức nhỏ  bé của mình trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục, tôi tiến hành nghiên  cứu đề  tài này nhằm đưa một số biện pháp rèn kĩ năng chia các số  thập phân  cho học sinh lớp 5A. IV. ĐIỂM MỚI TRONG KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ­ Những biện pháp được đưa ra thực hiện đảm bảo tính khoa học, phù   hợp với tâm lí lứa tuổi, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của học sinh và sát  thực tế.  ­ Khi áp dụng các biện pháp đó, học sinh cảm thấy thoải mái, tự tin hứng thú  học tập từ đó các em hiểu bài nhanh, nhớ bài lâu. 
  3. ­ Các biện pháp dễ áp dụng và có thể áp dụng được ở tất cả các trường   đặc biệt là các trường vùng sâu, xa có hoàn cảnh khó khăn, các em là dân tộc  thiểu số. B. PHẦN GIẢI QUYẾT VÂN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1. Chia một số thập phân cho một số tự nhiên Muốn chia một số thập phân cho một số tự nhiên ta làm như sau: ­ Chia phân nguyên của số bị chia cho số chia. ­ Viết dấu phẩy vào bên phải thương đã tìm được trước khi lấy chữ số  đầu tiên ở phần thập phân của số bị chia để tiếp tục thực hiện phép chia. ­ Tiếp tục chia với từng chữ số ở phần thập phân của số bị chia. 2. Chia một số thập phân cho 10, 100, 1000, ... Muốn chia một số thập phân cho 10, 100, 1000, ... ta chỉ việc chuyển dấu  phẩy của số đó sang bên trái một, hai, ba, ... chữ số. 3. Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một   số thập phân Khi chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà còn dư, ta tiếp tục chia như  sau: ­ Viết dấu phẩy vào bên phải số thương. ­ Viết thêm vào bên phải số dư một chữ số 0 rồi chia tiếp. ­ Nếu còn dư nữa, ta lại viết thêm vào bên phải số dư mới một chữ số 0   rồi tiếp tục chia, và có thể cứ làm như thế mãi. 4. Chia một số tự nhiên cho một số thập phân Muốn chia một số tự nhiên cho một số thập phân ta làm như sau:
  4. ­ Đếm xem có bao nhiêu chữ  số   ở  phần thập phân của số  chia thì viết   thêm vào bên phải số bị chia bấy nhêu chữ số 0. ­ Bỏ  dấu phẩy  ở  số  chia rồi thực hiện phép chia như  chia các số  tự  nhiên. 5. Chia một số thập phân cho một số thập phân Muốn chia một số thập phân cho một số thập ta làm như sau: ­ Đếm xem có bao nhiêu chữ số ở phần thập phân của số chia thì chuyển   dấu phẩy của số bị chia sang bên phải bấy nhiêu chữ số. ­ Bỏ  dấu phẩy  ở  số  chia rồi thực hiện phép chia như  chia cho số  tự  nhiên. II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ  Qua nhiều năm giảng dạy, kết hợp với việc điều tra khảo sát thực tế của lớp  tôi cho thấy: Khi học về phép chia các số  thập phân, học sinh còn gặp nhiều  khó khăn, hạn chế và thường mắc phải những sai lầm do những nguyên nhân  khác nhau, c ụ  th ể  nh ư  sau: 1. Một số khó khăn, hạn chế và sai lầm thường mắc của học sinh ­ Kĩ năng thực hiện phép chia các số tự nhiên còn chậm và yếu. ­ Chưa có kĩ năng ước lượng thương trong phép chia. ­ Khi chia còn để số dư lớn hơn hoặc bằng số chia. Ví dụ:  1224  :  24   Tính đúng:    1224   24                                     Tính sai:        1224   24                                   024   51                                                            026    411                                     00                                                                     024                                                                                                                00 ­ Khi hạ  một chữ  số  tiếp theo  ở  số  bị  chia vào thực hiện phép chia mà  vẫn chưa chia được các em cũng không viết 0 vào thương. Ví dụ:   631,08   :  9                                                 Tính đúng : 631,08  9                                              Tính sai: 631,08  9                                 01 0    70,12                                                         01 0   7,12                                       18                                                                         18                                              0                                                                           0   ­ Khi lấy chữ  số  đầu tiên của phần thập phân của số  bị  chia vào thực  hiện   phép   chia   nhưng   không   viết   dấu   phẩy   vào   bên   phải   thương   (Trong  trường hợp chia một số thập phân cho một số tự nhiên) 
  5. Ví dụ:   631,08   :  9                                                 Tính đúng :  631,08  9                                             Tính sai:  631,08  9                                   01 0    70,12                                                        01 0    7012                                       18                                                                        18                                  0                                                                          0 ­ Khi viết thêm 0 vào bên phải số  dư  để  tiếp tục thực hiện phép chia  nhưng không viết dấu phẩy vào thương (Trong trường hợp chia một số  tự  nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân).  Ví dụ:   21 :  5       Tính đúng:    21     5                                                 Tính sai:    21    5                                   10   4,2                                                                  10  42                                     0                                                                            0 ­ Chưa viết 0 vào bên phải số bị chia mà đã bỏ dấu phẩy ở số chia và thực  hiện phép chia (Trong trường hợp chia một số tự nhiên cho một số thập phân). Ví dụ :  702  :   7,2   Tính đúng:    7020      7,2                                    Tính sai:   702      7,2                                   540     97,5                                                      540    9,75                                     360                                                                  360                                       00                                                                    00 ­ Chuyển dấu phẩy  ở số bị chia sai (Trong trường hợp chia m ột s ố th ập   phân cho một số thập phân).  Ví dụ:  17,55  :  0,39   Tính đúng :                             17,55  0,39                                                             1 95    45                                                                00   Tính sai :    Trường hợp 1:  1,7,55  0,39                         Trường hợp 2:  17,5,5   0,39                                    1 7 5    0,045                                                   1 9 5   4,5                                       1 95                                                                 0 0                                           00 ­ Nhầm lẫn giữa các trường hợp: chia nhẩm một số thập phân cho 10 , 100,  1000, ... hoặc cho 0,1; 0,01; 0,001; . . . thường nhầm với nhân nhẩm một số thập  phân với 10, 100, 1000, ... hoặc với  0,1; 0,01; 0,001; . . . 
  6. ­ Dịch chuyển dấu phẩy sai trong chia nhẩm (dịch thiếu hoặc thừa chữ  số). ­ Khi dịch dấu phẩy sang trái (hoặc phải) mà số  các chữ  số   ở  phần  nguyên (hoặc phần thập phân) còn thiếu nhưng không viết thêm chữ số 0 vào   bên trái (hoặc bên phải) số bị chia. Ví dụ 1:       62,56  : 100   Tính đúng:   62,56  : 100  =  0,6256   Tính sai:      62,56  : 100  =  625662,56  : 100  =  6,256                          62,56  : 100  =  0,06256                                62,56  : 100  =  62560   Ví dụ 2:       62,56  :  0,001   Tính đúng:   62,56  :  0,001 = 62560   Tính sai:      62,56  :  0,001 = 0,06256                                62,56  :  0,001 = 0,6256                                62,56  :  0,001 = 6256 2. Những nguyên nhân chủ  yếu dẫn đến hạn chế  và sai lầm trong thực  hành chia các số thập phân của học sinh Qua điều tra, khảo sát tôi thấy có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thực   trạng trên, song ở đây tôi xin nêu ra một số nguyên nhân cơ bản sau: ­ Việc nhận thức về  vị  trí, vai trò của môn học của các em còn chưa  đúng và chưa sâu sắc, từ đó các em chưa chú trọng vào môn học. ­ Tinh thần thái độ học tập của các em còn chưa tự giác, chủ động.  ­ Kĩ năng thực hiện phép cộng, trừ, nhân, chia các số tự nhiên còn chậm và  yếu. ­ Việc lĩnh hội nắm bắt kiến thức của các em  ở  các nội dung trước còn  chưa đầy đủ, chưa vững chắc, chẳng hạn như: Kĩ năng chia nhẩm, kĩ năng  ước lượng thương trong phép chia còn chậm, yếu do chưa thuộc bảng nhân, chia  và còn thiếu kinh nghiệm...  ­ Việc thực hành rèn luyện kĩ năng chưa thường xuyên. Bên cạnh những nguyên nhân trên, còn một số nguyên nhân khác cũng có  ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của các em như: đôi khi giáo viên vận  dụng phương pháp và hình thức tổ  chức dạy học còn chưa linh hoạt, chưa  
  7. phù hợp; có lúc giáo viên còn chưa quan tâm đúng mức và cần thiết đến việc   rèn luyện kĩ năng cho học sinh và đến từng đối tượng học sinh. Muốn khắc phục tình trạng nêu trên, để  đạt được những yêu cầu về  mục tiêu giáo dục ở tiểu học nói chung và mục tiêu dạy học môn Toán lớp 5  nói riêng, trong đó có mục tiêu dạy thực hành chia các số  thập cho học sinh  lớp 5, chúng ta cần phải có một số biện pháp rèn kĩ năng thực hiện phép chia   các số thập phân cho học sinh một cách phù hợp.Sau đây là một số biện pháp  cụ thể giúp giáo viên rèn kĩ năng chia các số  thập phân cho học sinh lớp 5 và  cách sửa sai khi học sinh mắc sai lầm.  III. CÁC BIỆN PHÁP ĐàTIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của môn học đặc biệt là về  phép  chia ­ Trước hết giáo viên cần nắm chắc mục tiêu dạy học toán ở tiểu học và  ở lớp 5 để có những hướng dẫn và định hướng đúng cho học sinh. ­ Khi lựa chọn những nội dung dạy học, giáo viên cần đưa ra những nội   dung thật gần gũi đối với đời sống hằng ngày của các em để  từ  đó các em  nhận thấy sự  cần thiết phải trau dồi kiến thức của môn học, thấy được vai   trò của môn học trong việc học tập các môn học khác và trong đời sống thực   tiễn. Ví dụ: Một người mua 6 quyển sách cùng loại, phải trả 27000 đồng. Hỏi nếu   được giảm 10% theo giá bìa của mỗi quyển thì người đó phải trả  bao nhiêu  tiền?  2. Tạo hứng thú và kích thích tính tò mò, lòng ham muốn học tập cho học   sinh Để  thực hiện được việc này một cách có hiệu quả, trong quá trình dạy  học, trước hết giáo viên cần tạo ra một không khí tự nhiên, thoải mái cho lớp   học . Nội dung dạy cần gần gũi với đời sống hằng ngày, phải phù hợp với  từng đối tượng tạo điều kiện để  tất cả  các em đều có thể  tự  tìm được cách   giải quyết. Khi hướng dẫn học sinh tìm tòi kiến thức mới, giáo viên cần luôn   tạo ra những tình huống có vấn đề dẫn học sinh đến những thắc mắc để  rồi   muốn tìm cách giải quyết... Thường xuyên tổ chức các trò chơi học tập trong   tất cả các buổi hoạt động chính khoá cũng như hoạt động ngoại khoá...
  8. Ví dụ: Cách tạo tình huống có vấn đề trong phép chia một số thập phân  cho một số tự nhiên (trường hợp phần nguyên của số bị chia bé hơn số chia):  ­ Lần 1 đưa ra phép chia 4,48 : 4, rồi hướng dẫn cách chia như sau: + 4 chia 4 được 1, viết 1.         1 nhân 4 bằng 4; 4 trừ 4 bằng 0. + Viết dấu phẩy vào bên phải thương vừa tìm được + Hạ 4, được 4; 4 chia 4 được 1, viết 1.         1 nhân 4 bằng 4; 4 trừ 4 bằng 0. + Hạ 8, được 8; 8 chia 4 được 2, viết 2.2 nhân 4 bằng 8; 8 trừ 8 bằng 0.  ­ Lần 2 đưa ra phép chia 3,48 : 4, rồi gợi ý cho học sinh nhận ra điểm  khác nhau giữa hai phép chia (phép chia 4,48 : 4 có phần nguyên chia được cho   4, còn phép chia 3,48 : 4 có phần nguyên không chia được cho 4). Như  vậy  tình huống có vấn đề ở đây là khi lấy phần nguyên của số bị chia là 3 chia cho  4 thì 3 chia 4 được mấy. Từ thắc mắc trên giáo viên hướng dẫn học sinh tìm cách   giải quyết.    3. Ôn tập, củng cố  và rèn kĩ năng thực hành cộng, trừ, nhân, chia số  tự  nhiên, kĩ năng ước lượng thương trong phép chia Giải pháp này giáo viên có thể thực hiện trong các buổi hoạt động ngoại   khoá, các buổi học 2 và kết hợp trong khi hướng dẫn thực hành phép chia các  số thập phân. Ví dụ:  3696  :  48         ­ Đặt tính rồi tính.               3696    48                                                        336    77                                                          00 ­ Cách thực hiện:           + Lấy 369 chia 48 được 7, viết 7, 7 nhân 8 bằng 56; 59 trừ 56 bằng 3,   viết 3 nhớ 5; 7 nhân 4 bằng 28, thêm 5 bằng 33; 36 trừ 33 bằng 3 viết 3.           + Hạ 6 được 336; 336 chia 48 được 7, viết 7; 7 nhân 8 bằng 56; 56 trừ  56 bằng 0, viết 0, nhớ 5; 7 nhân 4 bằng 28, thêm 5 bằng 33; 33 trừ 33 bằng 0,  viết 0.            Lưu ý : Trong khi hướng dẫn cách chia giáo viên kết hợp hướng dẫn  học sinh cách  ước lượng thương, chẳng hạn: Khi chia 369 cho 48 ta  ước   lượng thương bằng cách : Che chữ số 8 ở số chia và chữ số 9 ở số bị chia (Số 
  9. 369) ta được 36 chia 4 được 9, thử thương là 9 ta thấy 9 x 48 = 432, so sánh   432 với 369 ta thấy 432 > 369 nên bớt đi 1 ở 9 (9 ­ 1 = 8) được 8, tiếp tục thử  thương là 8, ta thấy 8 x 48 = 384, so sánh 384 với 369 lại thấy 384 > 369, nên   lại bớt đi 1 ở 8 được 7, tiếp tục thử thương là 7 ta thấy 7 x 48 = 336, so sánh   336 với 369 ta thấy 336 
  10. ­ Cách thực hiện:  + 54 chia 12 được 4, viết 4; 4 nhân 2 bằng 8; 4 không trừ được 8, lấy 14   trừ  8 bằng 6, viết 6, nhớ 1; 4 nhân 1 bằng 4, thêm 1 bằng 5; 5 trừ 5 bằng 0,  viết 0.  + Viết dấu phẩy vào bên phải thương vừa tìm được rồi viết thêm vào  bên phải số  dư  một chữ  số  0 được 60;  60 chia 12 được 5, viết 5; 5 nhân 2  bằng 10; 0 không trừ được 10, lấy 10 trừ 10 bằng 0, viết 0, nhớ 1; 5 nhân 1  bằng 5, thêm 1 bằng 6; 6 trừ 6 bằng 0, viết 0.  ­ Cách sửa sai:  Trong trường hợp này nếu học sinh mắc phải sai lầm là chưa viết dấu   phẩy vào bên phải thương mà đã viết thêm một chữ số 0 vào bên phải số dư  để  tiếp tục thực hiện phép chia thì giáo viên cần mô tả  minh họa như  sau:   Muốn chia tiếp ta cần phải có chữ số 0 để viết vào bên phải số dư nhưng các  chữ  số  0 còn đang  ở  trong một cái hộp. Do đó ta phải mở  nắp hộp ra bằng  cách viết dấu phẩy vào bên phải thương vừa tìm được lúc này ta mới lấy   được chữ số 0 ở trong hộp đó ra để viết vào bên phải số dư và tiếp tục thực   hiện phép chia.   Chú ý: Đối với trường hợp còn dư nữa, ta lại viết thêm vào bên phải số  dư  mới một chữ  số  0 mà không cần viết dấu phẩy vào thương rồi tiếp tục   chia.  5. Sau khi học xong mỗi nội dung, cho học sinh so sánh nhận xét về  sự  giống và khác nhau giữa các trường hợp Ví dụ:  So sánh và nhận xét sự  giống nhau và khác nhau về  cách chia  giữa phép chia một số  tự  nhiên cho một số  thập phân và phép chia một số  thập phân cho một số thập phân. Giống nhau:  ­ Đếm xem trong phần thập phân của số chia có bao nhiêu chữ số. ­ Bỏ dấu phẩy ở số chia. Khác nhau:  ­ Đối với phép chia một số  tự  nhiên cho một số  thập phân.+  Sau khi   đếm được bao nhiêu chữ số ở phần thập của số chia thì viết thêm bấy nhiêu  chữ số 0 vào bên phải số  bị chia.
  11. +  Thực hiện phép chia như chia các số tự nhiên. ­ Đối với phép chia một số thập phân cho một số thập phân.  + Sau khi đếm được bao nhiêu chữ số ở phần thập phân của số chia thì  chuyển dấu phẩy ở số bị chia sang bên phải bấy nhiêu chữ số.  +  Sau khi bỏ dấu phẩy  ở số chia thì thực hiện phép chia như chia cho   số tự nhiên.  Chú ý: Giáo viên cũng cần lưu ý cho học sinh trong phép chia một số  thập phân cho một số thập phân, trường hợp số các chữ số ở phần thập phân  của số bị chia ít hơn số các chữ số ở phần thập phân của số chia thì cần phải  viết thêm chữ  số  0 vào bên phải phần thập phân của số  bị  chia sao cho phù  hợp. 6. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá, tạo điều kiện để học sinh được luyện  tập Bên cạnh việc kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh hàng tháng, định kì  theo quy định, giáo viên cũng cần kiểm tra, đánh giá học sinh thường xuyên  thông qua các giờ học đặc biệt là các giờ học ở buổi hai để có sự điều chỉnh phù   hợp và tạo điều kiện cho học sinh được thực hành luyện tập nhiều hơn.   7. Ngoài những biện pháp trên, giáo viên cũng nên sử  dụng thêm một số  biện pháp hỗ trợ sau  ­ Lựa chọn phương pháp, hình thức tổ  chức dạy học phù hợp với nội  dung từng bài học, phù hợp với từng đối tượng học sinh. Nội dung dạy học  đảm bảo tính hệ thống theo mức độ tăng dần (từ dễ đến khó). ­ Cần lựa chọn những dạng toán cơ bản, dạng toán học sinh thường mắc   sai lầm để hướng dẫn học sinh rèn luyện kĩ năng.  ­ Sau mỗi bài học, giáo viên cần khắc sâu kiến thức trọng tâm của bài. ­ Thường xuyên quan tâm đến từng đối tượng học sinh, đồng thời phải   động viên, khuyến khích học sinh kịp thời khi thấy học sinh có sự tiến bộ. IV. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Sau một thời gian nghiên cứu và áp dụng vào giảng dạy ở lớp tôi nhận thấy  đa số các em đã nhận thức được vai trò của môn học trong thực tiễn đời sống hàng  ngày. Từ đó, các em đã có hứng thú, tích cực, chủ động học tập hơn.
  12. Để  khảng định chắc chắn các biện pháp đưa ra  ở  trên là có hiệu quả,  trong quá trình nghiên cứu và áp dụng vào giảng dạy tôi đã tiến hành khảo sát  đánh giá theo từng giai đoạn và đã thu được kết quả cụ thể như sau:  TS  Giai đoạn Kết quả thu được Tỉ   lệ  Tỉ   lệ  Tỉ   lệ  Tỉ   lệ  HS KS Giỏi Khá TB Y ếu (%) (%) (%) (%) 32 Đầu năm 1 3,1 3 9,4 16 50,0 12 37,5 33 Giữa HK I 5 15,2 7 21,2 14 42,4 7 21,2 33 Cuối HK I 8 24,2 10 30,3 12 36,4 3 9,1 (Có một học sinh chuyển đến tháng 10 năm 2012) Do điều kiện thời gian nghiên cứu và áp dụng sáng kiến vào thực tế  giảng dạy và rèn luyện cho học sinh còn hạn chế, nên kết quả đạt được chưa  thực sự  cao nhưng phần nào cho thấy đã hạn chế  và làm giảm được số  học   sinh bị mắc sai lầm và yếu kém khi thực hiện phép chia các số thập phân. Do   đó có thể  khẳng định rằng nếu cứ  tiếp tục áp dụng các biện  pháp trên một  cách thường xuyên, liên tục thì sau khi học xong lớp 5, tất cả học sinh lớp tôi  sẽ đạt được yêu cầu tối thiểu về kiến thức và kĩ năng của môn Toán 5. C. PHẦN KẾT LUẬN I. NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM              Qua thực tế  giảng dạy, tìm hiểu, nghiên cứu và làm thực nghiệm, tôi   nhận thấy những thiếu sót, sai lầm trong việc học tập môn Toán cũng như  trong thực hành, rèn luyện kỹ năng thực hiện phép chia các số thập phân của   học sinh là do nhiều nguyên nhân khác nhau. Để khắc phục thực trạng như đã nêu ở trên, theo tôi trong tất cả các yếu   tố  quyết định đến chất lượng giáo dục chung cũng như  chất lượng dạy học  toán cho học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp 5 nói riêng, trong đó có  nội dung dạy  chia các số  thập phân thì các yêu tố  có  ảnh hưởng trực tiếp và  mang tính quyết định là:   1. Đối với giáo viên  ­ Phải thực sự nhiệt tình tâm huyết với nghề . ­ Luôn tìm tòi, học hỏi trau dồi kiến thức, chuyên môn . ­ Phải biết vận dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức dạy học.  ­ Trong quá trình dạy học nên áp dụng một số biện pháp sau: 
  13. + Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của môn học đặc biệt là về  phép  chia. + Tạo hứng thú và kích thích tính tò mò, lòng ham muốn học tập cho học  sinh. + Ôn tập và củng cố về các bảng cộng, trừ, nhân, chia. + Ôn tập, củng cố và rèn kĩ năng thực hành cộng, trừ, nhân số tự nhiên. + Hướng dẫn tỉ mỉ kỹ năng thực hiện phép chia các số thập phân, kĩ năng  lấy thương dựa vào bảng chia đối với từng trường hợp. + Sau khi học xong mỗi nội dung, cho học sinh so sánh nhận xét về  sự  giống và khác nhau giữa các trường hợp. 2. Đối với học sinh ­ Có nhận thức đúng đắn và sâu sắc về vị trí, vai trò của môn Toán trong  trường Tiểu học, cũng như trong  thực tế đời sống hàng ngày. ­ Biết huy động những kiến thức, kỹ năng về số và các phép tính với số  tự nhiên đã học ở các lớp 1, 2, 3, 4. Ngược lại, khi học và thực hành chia các  số  thập phân phải biết kết hợp ôn tập, củng cố  các kiến thức kỹ  năng về  cộng, trừ, nhân các số tự nhiên. ­ Có phương pháp học tập đúng đắn và có hệ thống.  ­ Có ý thức tự thực hành, rèn luyện kĩ năng một cách thường xuyên, liên  tục và nỗ lực phấn đấu vượt khó vươn lên. 3. Đối với gia đình ­ Phải có sự quan tâm tạo điều kiện, giúp đỡ để học sinh có thời gian học   tập. ­ Luôn có nhưng thông tin hai chiều về phía giáo viên và nhà trường. => Có được những yêu cầu trên tôi tin rằng chất lượng của học sinh sẽ  ngày càng được năng cao hơn, tỉ lệ học sinh yếu kém ngày càng giảm. Đồng  thời cũng giúp cho chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao hơn. II. Ý NGHĨA CỦA SÁNG KIẾN Đề tài đã góp phần hạn chế được những thiếu sót và sai lầm trong khi thực   hành chia các số thập phân mà học sinh lớp 5 thường mắc phải, từng bước đẩy  lùi thực trạng học sinh yếu kém hiện nay ở trường và góp phần nâng cao chất  lượng dạy học môn Toán, cũng như chất lượng dạy học chung cho học sinh trong   nhà trường.
  14. Bên cạnh đó, đề tài cũng bổ sung thêm vốn kinh nghiệm cho tôi trong quá  trình giảng dạy; bổ  sung nguồn tư liệu tham khảo cho các giáo viên về  việc   rèn kĩ năng chia các số thập phân cho học sinh lớp 5.  III. KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG, TRIỂN KHAI CỦA SÁNG KIẾN Các giải pháp được đưa ra trong đề  tài có thể  áp dụng cho tất cả  các  vùng miền, các đối tượng học sinh đặc biệt là đối tượng học sinh yếu và các  học sinh dân tộc thiểu số vùng sâu, xa có hoàn cảnh khó khăn.    IV. NHỮNG KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT ­ Đề nghị nhà trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo thường xuyên tổ chức  các buổi hội thảo chuyên đề trao đổi về các biện pháp rèn kĩ năng chia các số  thập phân cho học sinh lớp 5. Qua đó, giúp giáo viên nâng cao được trình độ  kiến thức và chuyên môn nghiệp vụ. ­ Đề  nghị chính quyền địa phương có giải pháp giúp đỡ, hỗ  trợ  cho các   hộ  gia đình có hoàn cảnh khó khăn để  tạo điều kiện cho các em đi học đều  hơn.                                                  Tân Uyên, ngày 2 tháng 1 năm 2013            Người thực hiện                                                                                                                                                                    Hoàng Xuân Lưu Nhận xét, xếp loại của Hội đồng khoa học đơn vị Nhận  xét : ...................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................
  15. ....................................................................................................................................................... Xếp loại : …………………………… HIỆU TRƯỞNG Nhận xét, xếp loại của Hội đồng khoa học Phòng GD&ĐT Tân Uyên Nhận  xét : ...................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... Xếp loại : ……………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2