A/ ĐT V N Đ
I . L i m đu
Ngh thu t là m t ph ng ti n toàn di n và vô t n đ giáo d c th m ươ
m cho tr . Cùng v i các lo i hình ngh thu t khác nh h i ho , âm nh c ư
đóng k ch cũng là m t ho t đng ngh thu t tr ng m m non đc tr em ườ ượ
r t yêu thích. Nó có ý nghĩa giáo d c toàn di n nhân cách tr
Trò ch i đóng k ch theo tác ph m văn h c là m t n i dung c a ho tơ
đng vui ch i trong tr ng m m non . Nó không ch đn thu n là trò ch i mà ơ ườ ơ ơ
còn là ho t đng mang tính ch t ngh thu t và ng c l i nó không ch là ượ
ho t đng ngh thu t mà còn là trò ch i . Hai y u t này đc k t h p ch t ơ ế ượ ế
ch trong n i dung cũng nh trong quá trình t ch c vui ch i. ư ơ
Trong trò ch i đóng k ch theo tác ph m văn h c tr không ch bi n mìnhơ ế
thành ng i l n mà còn ph i hoá thân” thành các nhân v t v i n i tâmườ
phong phú, ph c t p v i nh ng cá tính khác bi t, v i nh ng hành đng v a
th c t , v a k o Đ đóng đc vai này tr ph i tr i qua m t quá trình ế ượ
lao đng ngh thu t g n gi ng nh ng i ngh sĩ . K t qu c a trò ch i ư ườ ế ơ
đóng k ch có m t ý nghĩa r t quan tr ng nó giúp tr tích lu đc kinh ượ
nghi m s ng qua tr i nghi m các nhân v t trong tác ph m, nó nh h ng ưở
tr c ti p đn s phát tri n ngôn ng và s phát tri n xúc c m, tình c m th m ế ế
m tr . Qua trò ch i đóng k ch tr lĩnh h i đc ngôn ng giàu hình nh, ơ ượ
h c đc gi ng nói di n c m rõ ràng và tr hoàn thi n mình h n v đo đc, ượ ơ
tr s h c đó lòng dũng c m, tính trung th c, tình yêu quê h ng đt n c, ươ ướ
yêu nh ng đi u thi n, bênh v c nh ng ng i y u đu i, lên án nh ng cái x u, ườ ế
cái ác Đc bi t trò ch i đóng k ch đã phát tri n tr tính tích c c cá nhân, ơ
tính đc l p sáng t o
tr ng m m non nhi m v làm cho tr yêu k ch, ham thích tham gia ườ
đóng k ch là r t quan tr ng . Khi đóng k ch tr v a nh n th c đc m i liên ượ
h gi a con ng i v i t nhiên, xã h i v a đc th hi n ngh thu t. Quá ườ ượ
1
trình đó làm cho tâm h n tr tr nên nh y c m, phong phú và sâu s c trò
ch i đem l i cho tr th ni m h nh phúc đc vui ch i . ơ ơ ượ ơ
Trên th c t hi n nay các tr ng m m non giáo viên cũng đã t ch c ế ườ
cho tr ch i trò ch i đóng k ch nh ng cách t ch c trò ch i còn r t nghèo nàn ơ ơ ư ơ
th đng, cô ch a có nh ng bi n pháp t o đc h ng thú cho tr trong khi ư ượ
ch i nên ch a phát huy đc kh năng sáng t o c a tr trong khi ch i, trơ ư ượ ơ
ch a th hi n đc vai ch i đúng theo tính cách c a nhân v t.ư ượ ơ
Là m t hi u phó ph trách chuyên môn nhà tr ng trong quá trình ườ
ki m tra đánh giá gi d y c a giáo viên nh t là ki m tra các ho t đng t
ch c cho tr ch i trò ch i đóng k ch d theo tác ph m văn h c c a l p m u ơ ơ ựạ
giáo L n 5 6 tu i tôi đã tham kh o, nghiên c u các tài li u có liên quan đn ế
các ho t đng t ch c cho tr ch i trò ch i đóng k ch và tìm ra đc m t s ơ ơ ượ
bi n pháp m i đ t ch c cho tr 5 6 tu i ch i trò ch i đóng k ch đt k t ơ ơ ế
qu cao
II. Th c tr ng c a v n đ nghiên c u:
1.Th c tr ng.
a. Thu n l i:
Nhà tr ng có đi ngũ cán b giáo viên năng đng, sáng t o, có trìnhườ
đ chuyên môn v ng vàng và có tinh th n trách nhi m cao trong m i công
vi c.
Trình đ cán b , giáo viên trong nhà tr ng đt chu n và trên chu n ườ
100% trong đó: Đi h c: 1 Đ/c
Trung c p : 21 Đ/c. ( có 12 Đ/c đang theo h c Đi h c)
T ng s tr đn tr ng là 310 cháu và đc chia làm 13 nhóm, l p. ế ườ ượ
( Nhà tr 2 nhóm; M u giáo 11 l p )
V c s v t ch t, trang thi t b , đ dùng đ ch i trong nhà tr ng ơ ế ơ ườ
t ng đi đy đ . Đ dùng h c t p luôn đc trang b đn t ng nhóm l p .ươ ượ ế
Nhà tr ng đã làm t t công tác xã h i hoá giáo d c nên đã có s ch đo, giúpườ
2
đ c a lãnh đo các c p, s ph i k t h p ch t ch c a các b c ph huynh ế
trong nhà tr ng v công tác chăm sóc giáo d c tr .ườ
b. Khó khăn:
Nhà tr ng đã có khu trung tâm nh ng v n còn các l p h c khu l nênườ ư
còn khó khăn trong vi c ch đo chuyên môn
M t s giáo viên m i ra tr ng nên ch a có kinh nghi m trong gi ng ườ ư
d y
Đ dùng, đ ch i tuy đã đc trang b nh ng ch a đáp ng đc nhu ơ ượ ư ư ượ
c u ch i c a tr nh t là các đ dùng, đ ch i ph c v cho trò ch i đóng k ch ơ ơ ơ
nên ch a t o đc h ng thú cho tr và ch a phát huy đc tính tích c c đcư ượ ư ượ
l p, sáng t o c a tr .
Tr đi h c không đu, nhi u tr đn 5 6 tu i m i ra l p nên còn nhút ế
nhát, ch a m nh d n, t tin trong giao ti p ư ế
2. K t qu kh o sát k năng đóng k ch c a tr m u giáo l n ế
S tr
đcượ
kh o
sát
N i dung và k t qu kh o sát ế
Tr hi u n i dung tác
ph m và hi u tính cách c a
các nhân v t trong tác ph m
Bi t nh p vai ch i và th hi nế ơ
sáng t o trong khi ch i ơ
Gi iKháTB Y uếGi iKháTB Y uế
120 15 22 57 26 5 15 57 43
% 13% 18% 47% 22% 4% 13% 47% 36%
T th c tr ng trên và qua k t qu kh o sát k năng đóng k ch c a tr ế
m u giáo l n tr ng m m non Th ch C m đ công vi c đt hi u qu t t ườ
h n tôi đã m nh d n ch n đ tài : M t s bi n pháp ch đo nâng cao ch tơ
l ng t ch c trò ch i đóng k ch d theo tác ph m văn h c cho tr m uượ ơ ựạ
giáo l n ” đ nghiên c u nh m tìm ra nh ng bi n pháp m i trong t ch c cho
tr ch i trò ch i đóng k ch ơ ơ
3
B/ GI I QUY T V N Đ
I. CÁC GI I PHÁP C I TI N:
1. L a ch n tác ph m văn h c phù h p v i l a tu i
2. Cho tr làm quen v i tác ph m văn h c s đóng k ch
3. Xem tranh minh ho k t h p đàm tho i v i tr v tác ph m văn h c s ế
đóng k ch
4. Chuy n th tác ph m văn h c sang k ch b n
5. T ch c cho tr t p luy n
II/ Các bi n pháp đ t ch c th c hi n
1. L a ch n tác ph m văn h c phù h p v i l a tu i
Đ t ch c có hi u qu trò ch i đóng k ch cho tr m u giáo l n thì ơ
công vi c l a ch n tác ph m văn h c phù h p v i đc đi m tâm sinh lý, h ng
thú c a tr là r t quan tr ng
K t qu c a trò ch i đóng k ch ph thu c vào vi c l a ch n tác ph mế ơ
văn h c . Tác ph m văn h c l a ch n đ t ch c trò ch i đóng k ch ph i là ơ
tác ph m có ý nghĩa giáo d c nhân cách tr , có nhi u tình ti t h p d n đi v i ế
tr và hình th c đi tho i là ch y u. ế
Đ t ch c cho tr đóng k ch giáo viên nên ch n nh ng câu truy n dân
gian đc bi t là truy n c tích nh câu truy n : T m Cám, Cây Kh , Ba cô ư ế
gái, Tích chu, Cáo, th và gà tr ng …. nh ng câu truy n c tích này mang đy
đ ph m ch t c a k ch b n. Trong truy n có mâu thu n k ch tính, có s c
sát tính cách, có nh ng tình hu ng gai góc và ch a đy xúc c m; h i tho i
ng n g n di n c m, ngôn ng đn gi n, giàu hình nh cũng nh các s ki n ơ ư
di n ra nhanh chóng. T t c nh ng đc đi m trên c a truy n c tích đã giúp
cho tr d nh p vai ch i trong đóng k ch ơ
2. Cho tr làm quen v i tác ph m văn h c s đóng k ch :
Mu n cho tr nh p vai t t trong khi đóng k ch, sau khi đã l a ch n tác
ph m văn h c phù h p v i tr giáo viên ph i t ch c cho tr làm quen v i tác
4
ph m văn h c mà tr s đóng k ch b ng cách đc k tác ph m văn h c cho
tr nghe đ giúp tr c m nh n, và hi u n i dung t t ng c a tác ph m, hi u ư ưở
ph m ch t, tính cách c a c a các nhân v t. Tr càng hi u và tr i nghi m sâu
s c tác ph m thì càng ph n ánh đúng đn chính xác vào trong trò ch i c a ơ
mình. C m nh n sâu s c tác ph m văn h c là m t trong nh ng đi u ki n đ
di n k ch thành công. Trong khi l ng nghe tác ph m văn h c, tr đã có nh ng
c m xúc, tình c m, tr ng thái nh t đnh và th hi n chúng m t cách công khai
. Nh ng xúc c m tình này s là c s đ tr hi u tác ph m và th hi n thái ơ
đ đi v i nh ng s ki n và nhân v t trong tác ph m. Trong khi nghe truy n
s đóng k ch, tr s đánh giá đúng đn nhân v t trong truy n và tr s hình
dung c n ph i làm gì
trong tình hu ng y
Ví d : Khi nghe truy n Cáo, th và gà tr ng” tr có th hình dung
đc: ượ
Gà tr ng khi đi l i nh c cao chân, khi hát thì nh ti ng chuông kêu và t tin và ư ế
tr s nh n xét đúng m t s tính cách c a gà tr ng : dũng c m, hi n t , d
m n còn Th thì th t thà, y u đu i …ế ế
3 . Xem tranh minh ho k t h p đàm tho i v i tr v tác ph m văn h c ế
s đóng k ch :
K t h p v i đc k di n c m tác ph m văn h c cho tr nghe, giáo viênế
nên k t h p cho tr xem tranh minh ho và trò chuy n v i tr v n i dung tế ư
t ng, hành đng ph n ánh ph m ch t, tính cách c a các nhân v t trong tácưở
ph m. Đ hình thành và kh c sâu nh ng bi u t ng c a tr giáo viên nên cho ượ
tr xem tranh minh ho và cho tr mô t l i các nhân v t c a tác ph m, nh n
xét nh ng đc tr ng, tính cách c a nhân v t nh màu s c, qu n áo … và t ư ư ư
th c a t ng nhânế
Đi v i vi c t ch c đóng k ch theo tác ph m văn h c thì vi c xem chi
ti t tranh minh ho và đàm tho i v tác ph m văn h c sau khi nghe đc k cóế
5