Đ tài: M t s bi n pháp giúp tr h c t t môn t o hình( tr 4-5 tu i)
Giáo viên: H’ Ra Čel Niê Đn v : Tr ng M m non Hoa senơ ườ
1
PHÒNG GIÁO GD-ĐT KRÔNG ANA
TR NG M M NON HOA SENƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ TÀI:
M T S BI N PHÁP GIÚP TR H C T T MÔN T O HÌNH
(TR 4-5 TU I)
H và tên : H’ Ra Čel Niê
Đn v công tác : Tr ng M m Non Hoa Senơ ườ
Trình đ đào t o: Đi h c s ph m M m Non ư
Môn đào t o : Giáo d c M m Non
Krông Ana, tháng 01 năm 2016
Đ tài: M t s bi n pháp giúp tr h c t t môn t o hình( tr 4-5 tu i)
Đ TÀI:
M T S BI N PHÁP GIÚP TR H C T T MÔN T O HÌNH
(TR 4-5 TU I)
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Đi v i vi c giáo d c và phát tri n nhân cách cho tr ngay t l a tu i m m
non, ho t đng t o hình đóng vai trò vô cùng quan tr ng trong s phát tri n tr nh v
m i m t nh : th m m , đo đc, trí tu , th l c và lao đng. Ho t đng t o hình là ư
m t ho t đng h c t p mang tính ngh thu t, giúp tr nh n th c th gi i xung quanh ế
và ph n ánh th gi i thông qua các hình t ng ngh thu t, trong các hình th c ế ượ
ho t đng mang tính ngh thu t tr ng m m non có r t nhi u các h at đng, ườ
nhi u môn h c phát tri n toàn di n cho tr m u giáo, là c s ban đu c a nhân ơ
cách con ng i m i. Tr bi t sáng t o, lao đng trong t ng lai. Chính vì v y vi c ườ ế ươ
th c hi n t t các ho t đng t o hình trong tr ng m m non s góp ph n không ườ
nh vào vi c nâng cao ch t l ng giáo d c nh m phát tri n toàn di n cho tr . Nh ng ượ
s n ph m tr t o ra r t đn gi n, ng nghĩnh sinh đng. Tr bi t đánh giá khái quát ơ ế
cao, tr ph n ánh n t ng c a b n thân không ph thu c vào th c t . ượ ế
Tr r t thích s d ng màu s c s mang tính ch t ph n ánh bi u t ng. M i s n ượ
ph m c a tr mang m t n i dung, m t tên g i khác nhau. Tr tham gia vào ho t đông
t o hình đã giúp tr hình thành các đc tính t t nh : Gi gìn, yêu quý cái đp và mong ư
mu n t o ra cái đp. Trong th c t vi c t ch c các ho t đng t o hình theo ph ng ế ươ
pháp hi n hành cũng đã mang l i hi u qu t i vi c phát tri n nhân cách. Song ph ng ươ
pháp đó ch a th c s đáp ng và ch a phát huy h t kh năng sáng t o c a tr . Các ư ư ế
ph ng pháp ho t đng t o hình lâu nay đang đc s d ng còn mang tính áp ươ ượ
đt , d p khuôn theo m u, sao chép ch a phát huy h t kh năng sáng t o và s linh ư ế
ho t c a ng i giáo viên khi t ch c ho t đng t o hình. V y giáo viên ph i làm gì, ư
làm nh th nào đ tr có th v , n n, c t, tô màu và làm đp s n ph m. Nh n th c ư ế
rõ trách nhi m to l n c a ng i giáo viên m m non trong giai đo n phát tri n hi n ườ
nay. Nh Ngh quy t H i ngh l n th hai BCH TW Đng (Khoá VIII) đã nêu: “Giáo ư ế
viên m m non là nhân t quy t đnh ch t l ng giáo d c và đc xã h i tôn vinh, ế ượ ượ
giáo viên ph i có đ đc, đ tài”.
Là m t giáo viên m m non, tôi đã tr i qua m t quá trình nghiên c u tìm tòi tích
c c, h c h i thông qua đ tài“m t s bi n pháp phát tri n th m mĩ cho tr 4-5 tu i
thông qua ho t đng t o hình”. Đây s là tài li u r t có ích cho giáo viên và các b c
ph huynh nghiên c u v vi c phát tri n th n mĩ cho tr thông qua ho t đng t o
hình đ bi t đc h ng đi c a tr . ế ượ ướ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tà i.
Giáo viên: H’ Ra Čel Niê Đn v : Tr ng M m non Hoa senơ ườ
2
Đ tài: M t s bi n pháp giúp tr h c t t môn t o hình( tr 4-5 tu i)
*M c tiêu:
- M c tiêu c a đ tài này là làm sao ph i tìm cách v n d ng các ph ng pháp, ươ
các quá trình, các ho t đng, k năng trong ho t đng t o hình vào bài d y mà thông
qua đó
có th giúp cho tr đc hình thành k năng ượ c t, dán, xé, n n, tô màu m t cách t t
nh t, đ đt đc k t qu cao trong s phát tri n th m mĩ. ượ ế
- Qua đ tài, giúp cho giáo viên và ph huynh có thêm ki n th c, k năng, có ế
nh ng đnh h ng phù h p cho tr yêu quý cái đp, b o v các s n ph m làm ra t cái ướ
đp thông qua quá trình gi ng d y và chăm sóc.
- Tìm ra đc nh ng bi n pháp hi u qu nh t nh m giúp tr 4-5 tu i tích c c ượ
tham gia vào ho t đng t o hình.
*Nhi m v :
- Nghiên c u th c tr ng t ch c t o hình ( ho t đng v ) c a tr m u giáo 4-5
tu i. T đó, đa ra m t s bi n pháp d y h c góp ph n nâng cao kĩ năng v cho tr 4- ư
5 tu i trong ho t đng t o hình.
- Ho t đng t o hình trong tr ng m m non h t s c quan tr ng trong vi c giáo ườ ế
d c th m mĩ cho tr . Tr luôn say mê h ng thú nh ng ch a có ý th c đy đ trong ư ư
vi c sáng taojnra cái đp trong s n ph m c a mình m t cách đy đ. Do đó, tr c n
đc h ng d n các kĩ năng c b n c a ho t đng t o hình ngay t nh .ượ ướ ơ
3. Đi t ng nghiên c ượ u
- Đi t ng nghiên c ượ u: Ho t đng t o hình “M t s bi n pháp giúp tr h c t t
môn t o hình tr 4-5 tu i”
4. Ph m vi nghiên c u
- Ph m vi nghiên c u : Tr 4-5 tu i” - Tr ng M m non Hoa Sen năm h c 2015- ườ
2016.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Đ hoàn thành bài vi t, tôi đã s d ng ph i h p m t s ph ng pháp sau: ế ươ
- Ph ng pháp tra c u: ươ Giúp tôi tìm tài li u, ngu n thông tin cung c p cho bài
vi t.ế
- Ph ng pháp quan sát : Tôi áp d ng đ quan sát, theo dõi s thay đi c a tr ươ
h ng ngày thông qua các ho t đng nh v , xé, n n, c t dán, tô màu…… ư
- Ph ng pháp trò chuy n, t o tình hu ng : thông qua ph ng pháp này, tôi n mươ ươ
b t đc tâm sinh lí c a tr và t đó có nh ng bi n pháp thích h p giúp tr hình thành ượ
và phát tri n k năng t o hình m t cách t t nh t .
Giáo viên: H’ Ra Čel Niê Đn v : Tr ng M m non Hoa senơ ườ
3
Đ tài: M t s bi n pháp giúp tr h c t t môn t o hình( tr 4-5 tu i)
- Ph ng pháp trò ch iươ ơ
- Ph ng pháp phân tích – t ng h p .ươ
- Ph ng pháp th c hành .ươ
- Ph ng pháp x lý s li u b ng th ng kê toán h c: Th ng kê s li u và tính ươ
% nh m s d ng s li u thu đc vào phân tích k t qu nghiên c u. ượ ế
II. Ph n n i dung
1. C s lí lu n.ơ
Tr em không ph i là ng i l n thu nh l i, mà nó cũng có nh ng đc đi m ườ
riêng bi t v c u t o sinh lý, do đó tr em cũng c n có nh ng bi n pháp chăm sóc
thích h p. Có ng i đã cho r ng: Tr em là m t trang gi y tr ng và ai mu n v gì vào ườ
đó thì v . Đó chính là m t quan đi m th t sai l m, vì th c t khoa h c đã ch ng minh ế
tr em cũng có nh ng nh n th c riêng bên trong c a mình, nh ng đòi h i tr ph i tích ư
c c tham gia vào ho t đng thì t đó tâm lý c a tr m i phát tri n và b c l ra bên
ngoài. Tr m u giáo "ch i mà h c, h c mà ch i". Tr r t hi u đng, tò mò, ham mu n ơ ơ ế
h c h i, tìm hi u th gi i xung quanh. Trong khi ch i, tr th c s h c đ lĩnh h i các ế ơ
khái ni m ban đu ho c các tri th c ti n khoa h c. Bi t đc t m quan tr ng đó, là ế ượ
m t ng i giáo viên chúng ta c n ph i coi tr ng vi c t o ra môi tr ng giáo d c tr ườ ườ
b ng nh ng ho t đng thi t th c, nh m phát tri n m t cách toàn di n trên t t c các ế
lĩnh v c: Trí tu - Đo đc- Th m mĩ- Th l c. T đó, giúp tr hoàn thi n nhân cách,
ngôn ng , t duy, phát tri n các k năng th c hành, giao ti p, ng x . ư ế
Đi v i vi c giáo d c phát tr n nhân cách toàn di n cho tr em, ho t đng t o
hình có m t v trí r t quan tr ng. Ho t đng t o hình là m t trong nh ng ho t đng
h p d n nh t đi v i tr m u giáo, nó giúp tr tìm hi u, khám phá và th hi n m t
cách sinh đng nh ng gì chúng nhìn th y trong th gi i xung quanh, nh ng gì làm tr ế
rung đng m nh m và gây cho chúng nh ng rung đng xúc c m, tình c m tích c c.
Ho t đng t o hình là m t ho t đng có đy đ đi u ki n đ đm b o s tác đng
đng b lên m i m t phát tri n c a tr em v đo đc, trí tu , th m mĩ, th ch t và
hình thành các ph m ch t kĩ năng ban đu c a con ng i nh m t thành viên trong xã ườ ư
h i bi t tích c c, sáng t o. Hi u đc t m quan tr ng đó, tôi luôn tìm tòi nh ng b n ế ượ
pháp, ph ng pháp t t nh t đ giúp tr ho t đng tích c c trong lĩnh v c này.ươ
Ho t đng t o hình có m t ý nghĩa r t l n v i s phát tri n toàn di n c a tr .
Tr c h t ho t đng này t o đi u ki n đ tr phát tri n kh năng tri giác đ v t v ướ ế
hình dáng c u trúc ,màu s c, hình thành tr các thao tác t duy, phát tri n kh năng ư
sáng t o c a tr .
+V đo đc, ho t đng t o hình giúp hình thành tr các đc tính t t nh : ư
Yêu thích cái đp,mong mu n t o ra cái đp.
Giáo viên: H’ Ra Čel Niê Đn v : Tr ng M m non Hoa senơ ườ
4
Đ tài: M t s bi n pháp giúp tr h c t t môn t o hình( tr 4-5 tu i)
+V th ch t lao đng giúp tr phát tri n các kh p ngón tay , c tay ,các c bàn ơ
tay … Giúp tr ngày càng khéo léo linh ho t .
+V th m m , giúp tr hình thành xúc c m và th hi u th m m khi tr t o ế
hình .
Đc bi t đi v i tr 5-6 tu i (lá ) v còn góp ph n tích c c vào vi c chu n b
các đi u ki n và tâm th đ tr vào ti u h c đc thu n l i d dàng h n . Vì v y, ế ượ ơ
ho t đng t o hình là ph ng ti n giáo d c toàn di n r t tích c c không th thi u ươ ế
đc trong ch ng trình giáo d c tr .ượ ươ
2. Th c tr ng
2.1. Thu n l i- Khó khăn
* Thu n l i.
Năm nay, tôi đc phân công gi ng d y l p lá 3.ượ L p tôi có t ng s là 28
tr , trong đó có 16 n , dân t c 27. N DT: 16.
- Phòng Giáo d c và Đào t o, Ban giám hi u nhà tr ng và t ph trách chuyên ườ
môn ch đo sát sao nhi t tình.
- Giáo viên đc quán tri t, ti p thu, b i d ng n i dung k ho ch chuyên đ ượ ế ưỡ ế
m t cách đy đ, s d ng nguyên v t li u s n có đa ph ng và đã th hi n đng ươ
b v ch ng trình đi m i cho t ng đ tu i. ươ
- S quan tâm giúp đ c a m t s ph huynh. Là m t giáo viên m i v tr ng ườ
ch a đc lâu, ch a h c h i đc nhi u kinh nghi m trong th c t , nên v n không ư ượ ư ượ ế
tránh kh i nh ng khó khăn trong công tác gi ng d y. Vì th , bên c nh h c h i các kinh ế
nghi m c a ch em trong tr ng tôi còn tìm tòi các kinh nghi m qua sách báo, internet ườ
và h c h i nh ng kinh nghi m c a các tr ng b n đ t trau d i thêm nh ng ki n ườ ế
th c cho mình. T đó, có nh ng bi n pháp giúp tr h c t t môn ph ng pháp t o hình ươ
h n.ơ
- Tr ng n m ngay gi a buôn Ea Kru nên thu n l i cho vi c đa đón, tr tr ườ ế ư
c a ph huynh.
- 100% giáo viên có trình đ trung c p tr lên, luôn giúp đ l n nhau t o đi u
ki n cho vi c h c h i kinh nghi m.
- V c s v t ch t t ng đi đy đ đ ph c v cho vi c d y và h c. C nh ơ ươ
quan nhà tr ng thoáng mát, có cây che bóng mát, cây c nh góp ph n r t l n cho tr ườ
quan sát, t đó cung c p cho tr nh ng bi u t ng th hi n s hi u bi t c a ượ ế
mình v th gi i xung quanh. ế
Giáo viên: H’ Ra Čel Niê Đn v : Tr ng M m non Hoa senơ ườ
5