
Đ tài: M t s bi n pháp giúp tr h c t t môn t o hình( tr 4-5 tu i)ề ộ ố ệ ẻ ọ ố ạ ẻ ổ
- Ph ng pháp trò ch iươ ơ
- Ph ng pháp phân tích – t ng h p .ươ ổ ợ
- Ph ng pháp th c hành .ươ ự
- Ph ng pháp x lý s li u b ng th ng kê toán h c: Th ng kê s li u và tính ươ ử ố ệ ằ ố ọ ố ố ệ
% nh m s d ng s li u thu đc vào phân tích k t qu nghiên c u.ằ ử ụ ố ệ ượ ế ả ứ
II. Ph n n i dungầ ộ
1. C s lí lu n.ơ ở ậ
Tr em không ph i là ng i l n thu nh l i, mà nó cũng có nh ng đc đi m ẻ ả ườ ớ ỏ ạ ữ ặ ể
riêng bi t v c u t o sinh lý, do đó tr em cũng c n có nh ng bi n pháp chăm sóc ệ ề ấ ạ ẻ ầ ữ ệ
thích h p. Có ng i đã cho r ng: Tr em là m t trang gi y tr ng và ai mu n v gì vào ợ ườ ằ ẻ ộ ấ ắ ố ẽ
đó thì v . Đó chính là m t quan đi m th t sai l m, vì th c t khoa h c đã ch ng minh ẽ ộ ể ậ ầ ự ế ọ ứ
tr em cũng có nh ng nh n th c riêng bên trong c a mình, nh ng đòi h i tr ph i tích ẻ ữ ậ ứ ủ ư ỏ ẻ ả
c c tham gia vào ho t đng thì t đó tâm lý c a tr m i phát tri n và b c l ra bên ự ạ ộ ừ ủ ẻ ớ ể ộ ộ
ngoài. Tr m u giáo "ch i mà h c, h c mà ch i". Tr r t hi u đng, tò mò, ham mu nẻ ẫ ơ ọ ọ ơ ẻ ấ ế ộ ố
h c h i, tìm hi u th gi i xung quanh. Trong khi ch i, tr th c s h c đ lĩnh h i các ọ ỏ ể ế ớ ơ ẻ ự ự ọ ể ộ
khái ni m ban đu ho c các tri th c ti n khoa h c. Bi t đc t m quan tr ng đó, là ệ ầ ặ ứ ề ọ ế ượ ầ ọ
m t ng i giáo viên chúng ta c n ph i coi tr ng vi c t o ra môi tr ng giáo d c tr ộ ườ ầ ả ọ ệ ạ ườ ụ ẻ
b ng nh ng ho t đng thi t th c, nh m phát tri n m t cách toàn di n trên t t c các ằ ữ ạ ộ ế ự ằ ể ộ ệ ấ ả
lĩnh v c: Trí tu - Đo đc- Th m mĩ- Th l c. T đó, giúp tr hoàn thi n nhân cách, ự ệ ạ ứ ẩ ể ự ừ ẻ ệ
ngôn ng , t duy, phát tri n các k năng th c hành, giao ti p, ng x . ữ ư ể ỹ ự ế ứ ử
Đi v i vi c giáo d c phát tr n nhân cách toàn di n cho tr em, ho t đng t o ố ớ ệ ụ ể ệ ẻ ạ ộ ạ
hình có m t v trí r t quan tr ng. Ho t đng t o hình là m t trong nh ng ho t đng ộ ị ấ ọ ạ ộ ạ ộ ữ ạ ộ
h p d n nh t đi v i tr m u giáo, nó giúp tr tìm hi u, khám phá và th hi n m t ấ ẫ ấ ố ớ ẻ ẫ ẻ ể ể ệ ộ
cách sinh đng nh ng gì chúng nhìn th y trong th gi i xung quanh, nh ng gì làm tr ộ ữ ấ ế ớ ữ ẻ
rung đng m nh m và gây cho chúng nh ng rung đng xúc c m, tình c m tích c c. ộ ạ ẽ ữ ộ ả ả ự
Ho t đng t o hình là m t ho t đng có đy đ đi u ki n đ đm b o s tác đng ạ ộ ạ ộ ạ ộ ầ ủ ề ệ ể ả ả ự ộ
đng b lên m i m t phát tri n c a tr em v đo đc, trí tu , th m mĩ, th ch t và ồ ộ ọ ặ ể ủ ẻ ề ạ ứ ệ ẩ ể ấ
hình thành các ph m ch t kĩ năng ban đu c a con ng i nh m t thành viên trong xã ẩ ấ ầ ủ ườ ư ộ
h i bi t tích c c, sáng t o. Hi u đc t m quan tr ng đó, tôi luôn tìm tòi nh ng b n ộ ế ự ạ ể ượ ầ ọ ữ ệ
pháp, ph ng pháp t t nh t đ giúp tr ho t đng tích c c trong lĩnh v c này.ươ ố ấ ể ẻ ạ ộ ự ự
Ho t đng t o hình có m t ý nghĩa r t l n v i s phát tri n toàn di n c a tr . ạ ộ ạ ộ ấ ớ ớ ự ể ệ ủ ẻ
Tr c h t ho t đng này t o đi u ki n đ tr phát tri n kh năng tri giác đ v t v ướ ế ạ ộ ạ ề ệ ể ẻ ể ả ồ ậ ề
hình dáng c u trúc ,màu s c, hình thành tr các thao tác t duy, phát tri n kh năng ấ ắ ở ẻ ư ể ả
sáng t o c a tr . ạ ủ ẻ
+V đo đc, ho t đng t o hình giúp hình thành tr các đc tính t t nh : ề ạ ứ ạ ộ ạ ở ẻ ứ ố ư
Yêu thích cái đp,mong mu n t o ra cái đp. ẹ ố ạ ẹ
Giáo viên: H’ Ra Čel Niê Đn v : Tr ng M m non Hoa senơ ị ườ ầ
4