intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Chỉ đạo đội ngũ giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong trường Mầm non

Chia sẻ: Sinh Sinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

67
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy là mục tiêu dã và đang được quan tâm trong thời kỳ hội nhập của đất nước ta và đặc biệt là trong giáo dục đào tạo. Trong thực tế giáo viên là yếu tố quyết định để thực hiện thắng lợi mục tiêu về nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Chuyên đề này sẽ trình bày một số giải pháp chỉ đạo đội ngũ giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong trường Mầm non. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Chỉ đạo đội ngũ giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong trường Mầm non

  1. A.ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:         Trong mọi hoạt động phát triển kinh tế – xã hội nhờ  những thành tựu   của công nghệ thông tin đã góp phần quan trọng cho việc tạo ra những nhân  tố  năng động mới, cho quá trình hình thành nền   kinh tế  tri thức và xã hội   thông tin.           Hiện nay việc  ứng dụng công nghệ  thông tin trong ngành giáo dục là  nhu cầu tất yếu nhằm tăng cường tính chủ động góp phần tạo nên hứng thú   học tập cho học sinh – sinh viên. Đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi cho cán  bộ giáo viên và học sinh – sinh viên.        Đất nước ta đang hoà nhập và phát triển cùng với thế giới, một nền kinh   tế  tri thức và một xã hội Công nghệ  thông tin đầy khó khăn và thách thức.  Chính vì thế  mà việc đào tạo nguồn nhân lực về  công nghệ  thông tin là rất   quan trọng và cấp thiết.                  Xuất phát từ các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, của Bộ chính   trị ngày 07/10/2000 về việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ  sự  nghiệp CNH và HĐH đã chỉ  rõ trọng tâm giáo dục là đào tạo nguồn nhân   lực về công nghệ thông tin và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong  công tác giáo dục và đào tạo. Đây là nhiệm vụ mà Thủ tướng chính phủ giao  cho   ngành   giáo   dục   giai   đoạn   2001   –   2005   thông   qua   quyết   định   số  81/2001/QĐ ­ TTg.                   Công nghệ thông tin mở ra nhiều triển vọng to lớn trong việc đổi mới  các phương pháp và hình thức dạy học. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay.                    Mục đích của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trường nói chung   và trường Mầm non nói riêng là sử  dụng công nghệ  thông tin như  một công   cụ  trí tuệ  giúp lãnh đạo các nhà trường nâng cao chất lượng quản lý nhà  trường, giúp giáo viên nâng cao chất lượng dạy, giúp trẻ  sử  dụng máy tính  như  một công cụ  học tập nhằm nâng cao chất lượng học tập góp phần hình   1
  2. thành một số phẩm chất cần thiết của người lãnh đạo trong thời kỳ Hiện đại  hóa.                    Mục tiêu của bậc học Mầm non là thực hiện việc chăm sóc giáo dục trẻ  đảm bảo chất lượng, phát triển toàn diện về thể lực, tình cảm trí tuệ, xã hội,   hình thành nhân cách cho trẻ. Trên cơ  sở  xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi về  chuyên môn cũng như kỹ năng tư vấn tại gia đình.                   Quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên, ứng dụng công   nghệ  thông tin vào quản lý và giảng dạy là mục tiêu dã và đang được quan  tâm trong thời kỳ hội nhập của đất nước ta và đặc biệt là trong giáo dục đào  tạo. Trong thực tế giáo viên là yếu tố quyết định để thực hiện thắng lợi mục   tiêu về nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của thời  kỳ công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước.                   Để đạt được mục tiêu trên là cán bộ quản lý nhà trường chúng ta phải  nhận thức rõ vấn đề  này. Công nghệ thông tin hiện đang phát triển trên toàn  cầu, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các nhà trường là vấn đề đang  được quan tâm  ở  mọi cấp học, đặc biệt bậc học Mầm non, là bậc học đặt   nền móng cho giáo dục.                       Hiện nay giáo dục Mầm non đã và đang được Đảng và Nhà nước, các   ngành, các cấp …quan tâm vì vậy đã tạo đà cho ngành học phát triển nhất là  các trường thuộc phạm vi nội thành.                       Để việc ứng dụng công nghệ thông tin trong trường Mầm non đạt   hiệu quả cao chúng ta cần quan tâm đặc biệt đến 2 vấn đề cơ bản đó là: Đội  ngũ Cán bộ giáo viên và đầu tư cơ sở vật chất nhà trường.           Bản thân tôi đã luôn nhận thức rõ vấn đề này và luôn phải suy nghĩ để  tìm ra những biện pháp tốt nhất để  áp dụng vào việc chỉ  đạo đội ngũ giáo  viên nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong trường, đặc biệt là việc   ứng dụng Công nghệ  thông tin trong việc chỉ  đạo quản lý cũng như  việc   giảng dạy của giáo viên theo tinh thần của chủ đề năm học  “ứng dụng công   2
  3. nghệ thông tin trong quản lý và dạy học” nhằm nâng cao chất lượ ng giáo dục  trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa.           Với những lý do trên tôi chọn đề  tài chỉ  đạo đội ngũ giáo viên  ứng  dụng công nghệ thông tin trong trường Mầm non. II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU: 1. Thực trạng nhà trường: ­ Quy mô phát triển:Tổng số trẻ:680 cháu/18 nhóm, lớp. ­  Đội ngũ CBGV:   + Tổng số CBGV: 56( 76,4% trình độ trên chuẩn).   + Năng lực đội ngũ CBGV: Hầu hết có năng lực sư  phạm; Tâm huyết với   nghề. ­ Cơ sở vật chất: Cơ bản đáp ứng với yêu cầu thực tế của ngành.  ­    Năng lực đội ngũ giáo viên: Hầu hết có năng lực chuyên môn, song việc   ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế nhiều.           Chính vì vậy mà trong công tác quản lý tôi luôn trăn trở  tìm các giải  pháp để  quản lý đội ngũ CBGV  ứng dụng công nghệ  thông tin có hiệu quả  hơn, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong trường ngày càng cao hơn, xứng  đáng với niềm tin của các cấp lãnh đạo và nhân dân.  2. Kết quả thực trạng: ­ Tỷ  lệ  giáo   viên  ứng dụng Công nghệ  thông tin là 15% . Trong đó :   ứng dụng thuần thục, hiệu quả: 10%.          ­ Việc  ứng dụng Công nghệ thông tin trong các hoạt động giáo dục trẻ  còn hạn chế.          ­ Cơ sở vật chất phục vụ cho việc  ứng dụng Công nghệ thông tin  mới   chỉ đạt 30% nhóm, lớp có máy tính. ­ Tỷ lệ trẻ được tiếp cận với Công nghệ thông tin là 30%. 3
  4.                    B.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. I.CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:             Những giải pháp cơ bản của việc  ứng dụng Công nghệ thông tin  trong trường Mầm non theo tôi là nâng cao nhận thức về  tin học,  ứng  dụng Công nghệ  thông tin trong trường nhằm giúp các cấp lãnh đạo, các  lực lượng xã hội nhận thức  một cách đầy đủ, ý nghĩa và quan trọng của  việc ứng dụng Công nghệ thông tin. 1. Cần bám sát nhiệm vụ măm học, đặc biệt là chú ý nhiệm vụ trọng tâm   của năm học.  2. Làm tốt công tác XHHGD. 3. Đầu tư  cơ  sở  vật chất phục vụ  cho việc  ứng dụng  Công nghệ  thông   tin theo hướng hiện đại phù hợp với xu thế hội nhập của đất nước. 4. Quản lý, bồi dưỡng kiến thức tin học nâng cao cho Cán bộ giáo viên. 5.Chọn cử giáo viên có năng lực về tin học phụ trách phòng Kidsmast giúp  trẻ hứng thú học . 6. Đầu tư  cơ  sở  vật chất, Tổ  chức tốt các hoạt động ở  phòng Kidsmast,  giúp trẻ được tiếp cận với Công nghệ thông tin. II. NHỮNG BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN; 4
  5.    Xây dựng và chỉ đạo thực hiện kế hoạch năm học: ­ Chỉ đạo cho các phó hiệu trưởng, các tổ trưởng chuyên môn xây dựng  kế hoạch cho từng bộ phận. ­  Trên cơ  sở  kế  hoạch các bộ  phận hiệu trưởng xem xét, bổ  xung để  xây  dựng kế  hoạch hoàn chỉnh. Chú ý nhấn mạnh công tác xây dựng cơ  sở  vật  chất bám vào chủ đề năm học và đặc biệt chú ý đến vấn đề: ứng dụng Công  nghệ thông tin đạt hiệu quả cao. Chẳng hạn:  Trong công tác quản lý CBGV nhà trường bản thân luôn trăn trở  tìm ra các  biện pháp để  thực hiện tốt công tác quản lý giáo viên thực hiện tốt các nội   quy, quy định của trường, đồng thời nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục  trẻ  nhưng cần bám vào yêu cầu, nhiệm vụ  năm học đó là việc đẩy mạnh  công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy. Từ đó:  + Có kế hoạch cụ thể cho việc đầu tư cơ sở vật chất nhà trường. + Chỉ đạo triển khai và thực hiện có hiệu quả. + Kiểm tra, đánh giá các hoạt động nhà trường trong năm học đặc biệt là   những nội dung cần nhấn mạnh như: Việc  ứng dụng Công nghệ  thông tin   trong quá trình giảng dạy của GV và việc tổ  chức thực hiện chương trình   học vui Kitsmat cho trẻ. Ban giám hiệu cần quan tâm nhiều trong quá trình  chỉ đạo và thực hiện và cần phải điều chỉnh, rút kinh nghiệm những vấn đề  gì? Việc đầu tư hệ thống máy chiếu ứng dụng công nghệ thông tin để nhằm  mục đích gì?...Để  từ  đó tìm ra giải pháp tối  ưu trong công tác quản lý chỉ  đạo.  2.Làm tốt công tác XHHGD:      *Tôi luôn suy nghĩ với một trường trọng điểm của thành phố  tỷ  lệ  huy  động trẻ  đã đông so với quy mô nhóm lớp, đó chính là mặt mạnh của nhà  trường, nhưng nếu không quan tâm đến cơ  sở  vật chất,  đến chất lượng   chăm sóc giáo dục thì chắc chắn việc huy động trẻ  đến một lúc nào đó sẽ  5
  6. gặp khó khăn, làm cho nhà trường không hoàn thành được kế  hoạch đề  ra,  làm mất đi niềm tin trong lãnh đạo và nhân dân Thành phố Thanh Hoá.    Với những trăn trở trên bản thân tôi đã mạnh dạn đưa ra các quyết định: ­ Phát huy nội lực, tận dụng nguồn vốn của trường . ­ Vận động phụ huynh đóng góp . ­ Tham mưu với địa phương tạo nguồn kinh phí ­ Tham mưu với Thành phố để hỗ trợ nguồn. Để  nhằm huy động vốn đầu tư, trang thiết bị phục vụ công tác  chăm sóc   giáo dục trẻ và đặc biệt là trang thiết bị phục vụ cho việc ứng dụng Công  nghệ thông tin.  3.Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị .    * Để đạt được yêu cầu về chất lượng trong việc ứng dụng CNTT vào thực   tiễn giáo dục mầm non thì vấn đề  xây dựng cơ  sở  vật chất phải đi đôi với   việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ  giáo viên. Đây là 2 vấn để  cần được quan  tâm và chú ý trước tiên.       *Căn cứ vào việc xây dựng kế hoạch để từ đó dự tính nguồn kinh phí đầu   tư  cho việc  ứng dụng Công nghệ  thông tin như  đầu tư  hệ  thống máy tính,  máy chiếu, hệ  thống màn hình Tivi phù hợp với nguồn kinh phí nhưng cần  đảm bảo 3 yêu cầu: + Thuận tiện cho Giáo viên sử dụng. + Đảm bảo trẻ hứng thú, không nhàm chán. + Tránh lãng phí.        Để huy động vốn đầu tư, trang thiết bị phục vụ công tác  chăm sóc giáo  dục  và đặc biệt là trang thiết bị phục vụ cho việc ứng dụng Công nghệ thông  tin.        Trang thiết bị đầu tư cần phù hợp với độ tuổi. Cụ thể: 6
  7. ­ Đối với độ tuổi  Nhà trẻ + Mẫu giáo 3 – 4 tuổi nhà trường trang bị hệ thống  máy tính + màn hình Tivi tinh thể lỏng tạo sự gần gũi cho trẻ. ­ Đối với Mẫu giáo 4­5 tuổi và 5­6 tuổi thì trang bị hệ thống máy tính + máy   chiếu (màn hình gắn tường tiện sử dụng) để  nhằm thay đổi chủng loại thiết  bị, tạo hứng thú cho trẻ, đồng thời  ở  độ  tuổi này trẻ  làm quen dần các loại   thiết bị máy chiếu, chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào Tiểu học.     Từ đó triển khai việc nối mạng Intenets tới từng nhóm, lớp, bộ phận .       Định hướng chỉ  đạo các bộ  phận, các nhóm lớp xây dựng kế  hoạch bổ  sung cơ  sở  vật chất đặc biệt là phục vụ  cho công tác  ứng dụng công nghệ  thông tin.Trên cơ  sở  đó BGH có kế  hoạch cụ  thể  cho từng bộ  phận, từng   nhóm, lớp. Có kế hoạch chỉ đạo dứt điểm trong việc bảo quản và sử dụng trang thiết  bị dạy học. * Kết quả đầu tư trang thiết bị phục vụ việc ứng dụng CNTT: ­ 100% Nhóm trẻ, lớp Mẫu giáo 3­ 4 tuổi được trang bị màn hình Tivi tinh thể  lỏng và máy tính. ­ 100% Lớp Mẫu giáo 4­5 tuổi và 5­6 tuổi được trang bị máy chiếu, máy tính. Tổng kinh phí đầu tư  cho hệ  thống trang thiết bị  ứng dụng CNTT trong năm   là: 350.000.000đ. 4. Quản lý, bồi dưỡng kiến thức tin học nâng cao cho Cán bộ giáo viên. *  Sử  dụng  phòng Kidsmast: Chọn cử  GV biết khai thác nội dung và gây   được hứng thú cho trẻ. Đồng thời hoạt động này phải đảm bảo thường   xuyên và hiệu quả.     ­ Chỉ đạo đội ngũ GV ứng dụng Công nghệ thông tin 1 cách khoa học, đảm  bảo phù hợp với từng độ tuổi và khai thác triệt để các nội dung ứng dụng. ­ Nắm vững tình hình thực tế  của GV trong quá trình  ứng dụng để  từ  đó   có biện pháp bồi dưỡng kịp thời. 7
  8. ­ Mở  lớp tin học nâng cao, bồi dưỡng kiến thức tin học, đặc biệt là việc  cập nhật và khai thác các hình ảnh trên mạng đưa vào bài dạy phù hợp và  gây được hứng thú cho trẻ, thiết kế các giáo án điện tử  phục vụ  công tác   giảng dạy…..      ­ Chọn cử GV có năng lực ứng dụng Công nghệ thông tin xây dựng các giờ  mẫu tổ chức dự giờ, rút kinh nghiệm nhân diện rộng. Cụ thể: Khi chọn cử GV cần chọn đối tượng đảm bảo các yêu cầu sau: + Có khả năng về tin học, biết khai thác các hình ảnh sống động, nội dung  phù hợp với trẻ, sử dụng linh hoạt. + Có khả năng sử lý các tình huống, sự cố do máy gây nên.     5. Các hoạt động kết hợp:     ­ Trong trường phải xây dựng được các loại nề nếp sau: + Nề nếp hành chính: Sinh hoạt định kỳ ,lề lối làm việc từng bộ phận…. + Nề  nếp chuyên môn: thực hiện quy chế  chuyên môn, sinh hoạt chuyên  môn. + Nề nếp học tập đối với trẻ; phải đúng thời điểm , đúng nội dung. + Nề nếp sinh hoạt tập thể. * Muốn cho các nề nếp thực hiện hiệu quả cần chú ý:  + Quy định rõ ràng cụ thể bằng văn bản. + Thường  xuyên hoàn thiện nề nếp, đây chính là quá trình liên tục. ­ Căn cứ vào văn bản pháp quy. + Các nề nếp đều do chính thành viên , bàn bạc , thảo của bộ về định biên  cán bộ  , căn cứ  tình hình thực tế  nhà trường để   xây dựng kế  hoạch cho   trường mình. *Khi xây dựng cần đảm bảo: +Đủ về số lượng, loai hình, cân đối về số lượng , cơ cấu. +Lường trước được biến động về  nhân sự  và có kế  hoạch bổ  sung (nghỉ  hưu, thuyên chuyển, thai sản…) 8
  9. +Có kế hoạch chuẩn hoá giáo viên. Đây là khâu trọng tâm của công tác cán bộ. Bởi có sắp xếp sử dụng hợp lý  mới phát huy được sức mạnh của từng thành viên để thực hiện tốt nhiệm   vụ năm học. ­ Nguyên tắc chung của việc sắp xếp: +Tuân thủ định mức lao độngcủa nhà nước, văn bản hứơng dẫn của bộ. +Phù hợp trình độ đào tạo, năng lực của giáo viên. +Tuân thủ tính kế thừa trước khi phân công. +Cân nhắc đến phẩm chất đạo đức của cá nhân. +Xen kẽ giáo viên giỏi­ yếu, cũ ­ mới. +Quan tâm đúng mức đến hoàn cảnh , nguyện vọng cá nhân. +Đào tạo bồi dưỡng cán bộ  giáo viên. Đặc biệt cần quan tâm nhiều đến  vấn đề  lưa chọn GV có năng lực về  tin học để  kèm cặp, bồi dưỡng GV  khả năng chưa tốt. *Do đặc điểm công việc giáo viên cần thường xuyên được bồi dưỡng  để cập nhật kiến thức mới, việc bồi dưỡng cần tuân thủ nguyên tắc   sau: ­ Thống nhất bồi dưỡng chính trị, tư tưởng, nghiệp vụ và các nhiệm vụ  đặt ra từ thực tiễn. ­ Thu hút giáo viên có năng lực tập trung vào các hoạt động chủ  đạo mà  ở đây chính là việc ứng dụng CNTT vào thực tiễn. *Nội dung bồi dưỡng ở 2 góc độ: 1. Góc độ chung: + Chính trị tư tưởng, quan điểm đường lối của Đảng. + Kiến thức thực tiễn thông qua báo chí, trao đổi kinh nghiệm, mở chuyên   đề. + quan tâm đến vấn đề sức khoẻ đội ngũ. 9
  10. + Đảm bảo sự lãnh đạo của đảng, sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức quần  chúng trong trường và hội cha mẹ học sinh trong việc xây dựng tập thể sư  phạm. + Trong việc xây dựng tập thể sư phạm Hiệu trưởng thực sự phải là con  chim đầu đàn, tích cực phát huy uy tín cá nhân và vai trò lãnh dạo  trong  quan hệ công tác, sinh hoạt tập thể và quan hệ cá nhân cần chú ý: ­ Không bao giờ  đặt mình ngoài tâp thể  ,coi mình là ngoại lệ  trong việc   thực hiện quy định của tập thể. ­  Luôn nghiêm khắc với bản thân , gương mẫu đầu tàu ở mọi việc . ­ Luôn tự bồi dưỡng để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, chính trị . ­ Trong lãnh đạo phải thực sự  cầu thị, tránh quan liêu phiến diện và đặc   biệt  là định kiến với người dưới quyền. 2. Góc độ riêng: ­ Chuẩn bị  đầy đủ  về  điều kiện cơ  sở  vật chất phục vụ  cho  ứng dụng   CNTT. ­ Lựa chọn GV có năng lực về tin học, chỉ đạo thực hiện ứng dụng các giờ  dạy mẫu để đúc rút kinh nghiệm nhân ra diên rộng.                                            10
  11.                                             C. KẾT LUẬN:      I. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU:        Bằng những biện pháp chỉ  đạo, trên công tác quản lý đội ngũ CBGV   của nhà trường ngày càng đạt hiệu quả cao và đặc biệt là việc đầu tư  hệ  thống máy chiếu phục vụ công tác ứng dụng CNTT đã mang lại hiệu quả  cao trong giáo dục đồng thời mang lại niềm tin thật sự cho nhân dân.    Năm học 2010 – 2011 Nhà trường đã gặt hái được nhiều thành tích đáng   kể. * Đối với Ban giám hiệu: ­ Tăng cường khai thác, cập nhật các thông tin giúp cho người quản lý   năng động hơn, nắm bắt thông tin kịp thời hơn. _ Được phụ huynh học sinh tin tưởng hơn, ủng hộ cao hơn…      *Đối với giáo viên.    ­ Việc ứng dụng CNTT của GV vào công tác giảng dạy đạt hiệu quả cao.        + 80% giáo viên đều vận dụng 1 cách phù hợp( trong đó 50% vận dụng   sáng tạo).         +Giáo viên cảm thấy say mê với nghề hơn.   ­ Trong năm học 2010 ­ 2011 kết quả đầu tiên mà bản thân tôi thấy được  sự chuyển biến rõ nét nhất là:       Việc tổ chức các hoạt động lồng ghép  ứng dụng CNTT đối với giáo   viên đã tạo thêm cho họ giảm tải việc sử dụng nhiều phương tiện cùng 1  lúc trong hoạt động giảng dạy. Cụ thể như: Khi dạy 1 hoạt động Tạo hình nếu trong trường hợp không  ứng dụng CNTT thì cùng 1 lúc Giáo viên phải chuẩn bị  các điều kiện về  phương tiện giảng dạy như: + Hệ thống tranh ảnh, đồ dùng trực quan. + Hệ thống bảng gắn tranh cho trẻ quan sát. + Đàn Oóc gan. 11
  12. + Một số đồ dùng tích hợp….        Nhưng khi sử  ụng máy  chiếu Giáo viên chỉ trình chiếu trên màn hình  cho trẻ  quan sát, giảm việc chuẩn bị  hệ  thống bảng gắn tranh tạo thêm  không gian cho trẻ hoạt động.Mặt khác Giáo viên không phải dùng đàn mà  sử  dụng toàn bộ  phần ghép nhạc trên máy chiếu giúp giáo viên hoàn toàn  chủ động trong giờ dạy và giảm tải phương tiện dạy tập trung cao độ vào  nội dung chính.Đồng thời trong quá trình dạy nếu cần phải dẫn dắt 1 vấn   đề  nào đó thì giáo viên có thể  cập nhật rất nhanh trên mạng đưa vào sử  dụng 1 cách thuận lợi và tạo thêm sự hứng thú cho trẻ….. * Đối với trẻ: Khi được giáo viên đầu tư thực sự trong các hoạt động trẻ  cũng hứng thú say mê học hơn và kết quả đạt cao hơn, đặc biệt là khi giáo  viên ứng dụng hệ thống Công nghệ thông tin thì sự thu hút trẻ là tối đa.         Chất lượng giáo dục:              Xếp loai:  + Khá­ giỏi: 96,5 %                              + Trung bình:3,5 %.  ­ Tỷ  lệ  trẻ  được tiếp cận với CNTT là 87%. Trong  đó trẻ  Mẫu giáo 5   tuổi là 100%. II. Ý KIẾN ĐỀ XUẤT:          ­ Đề  nghị  với lãnh đạo phòng giáo dục, UBNDTP quan tâm tạo điều  kiện  hỗ trợ thêm nguồn kinh phí tham mưu với lãnh đạo các cấp xây dựng  cơ  sở  vật chất ngày càng tốt hơn để  đảm bảo cho đội ngũ CBGV nhà  trường phát huy năng lực 1 cách tối đa.      ­  Quan tâm đầu tư trang thiết bị phục vụ cho việc  ứng dụng công nghệ  thông tin nhiều hơn cho bậc học Mầm non, bởi đây là bậc học đặt nền  móng cho giáo dục.     ­  Cần mở các lớp tập huấn về soạn, giảng bài điện tử. Mỗi trường cần  có câu lạc bộ  “Giáo án điện tử” để  trao đổi và rút kinh nghiệm, tiếp thu  những công nghệ mới, trao đổi các bài làm hay. 12
  13.      ­ Trang bị  phòng đa năng cho các trường Mầm non và đầu tư  đồng bộ  như: Máy chiếu, máy quay, máy chụp, nối mạng… và hướng dẫn sử dụng.   Có phụ  cấp cho cán bộ  phụ  trách phòng này để  khắc phục sự  cố  và bảo   quẳn dụng lâu dài.     ­ Hàng năm cần tổ chức hội thi: “ giáo viên sử dụng công nghệ giỏi” để  kích thích lòng ham mê sáng tạo phục vụ cho sự nghiệp giáo dục. III. BÀI HỌC KINH NGHIỆM:              Việc đưa công nghệ  thông tin vào trường học nói chung và trường  mầm non nói riêng là cần thiết, cấp bách và dài hơi, nó cần tới tầm nhìn  của cán bộ  quản lý các cấp, cần tới một định hướng triển khai đúng đắn  của người Hiệu trưởng và cần sự   ủng hộ  của tập thể  cán bộ  giáo viên,   phụ huynh học sinh cũng như toàn Xã hội.     Việc sử dụng công nghệ thông tin trong giáo dục đòi hỏi sự đầu tư cơ sở  vật chất nhất định nhằm vào mục tiêu hỗ trợ giáo viên giảng dạy; Trẻ học  tập và đổi mới hình thức quản lý. Xây dựng cơ  sở  hạ  tầng Công nghệ  thông tin trong trường Mầm non 1 cách đúng mức, phù hợp với trình độ  nhận thức và nhu cầu sử dụng đối với bậc học Mầm non trong hoạt động   học tập của trẻ  để  trẻ  có điều kiện phát triển kỹ  năng về  “học mà chơI”  với chương trình IBM Kidsmast được xem là   “hạt nhân” của  ứng dụng  Công nghệ thông tin trong giáo dục Mầm non.      ­ Để nâng cao chất lượng trong công tác quản lý trường MN đồng thời đầu   tư    việc nâng cao chất lượng trong việc chăm sóc – giáo dục trẻ  thì người  Hiệu trưởng phải là người cầm lái vững chắc cho mọi hoạt động của nhà   trường  biết hướng lái các hoạt động theo đúng mục tiêu. Một con tàu chạy   nhanh, chạy đúng hướng là nhờ vào đầu tàu, người Hiệu trưởng chính là đầu  tàu biết hướng lái các hoạt động của trường đi đúng hướng. 13
  14.       ­ Người hiệu trưởng cần phải làm tốt công tác dân vận giúp cho lực   lượng   phụ   huynh   đồng   tình   trong   việc   đóng   góp   xây   dựng   CSVC   nhà  trường.     ­  Xây dựng nội quy chặt chẽ và tổ chức thực hiện nghiêm túc;Biết vận   dụng vào thực tế phù hợp trong mọi trường hợp.     ­ Làm tốt công tác tham mưu đầu tư bổ sung CSVC đúng hướng.     ­ Có kế hoạch bồi dưỡng cho GV trong tương lai phù hợp với điều kiện   thực tế của nhà trường.     ­  Biết biến nguyện vọng riêng lẻ thành nguyện vọng chung.     ­ Kế hoạch phải khoa học thực thi, sát thực tế, vừa mang tính vi mô vừa  mang tính vĩ mô. Kế hoạch một nhưng biện pháp phải  mười. Phải lường   trước được mức độ  thành công, tìm ra được thuận lợi, khó khăn để  cùng  nhau khắc phục.      ­ Phải định ra được thời gian hoàn thành kế  hoạch. Ai là người thực  hiện? Cách chỉ đạo?    ­ Một điều quan trọng là trong tổ  chức chỉ  đạo của hiệu trưởng là khả  năng thuyết trình kế  hoạch để  mọi thành viên góp ý ra những biện pháp  tốt.   Tóm lại: Đổi mới phương pháp quản lý và dạy học hiện đang  là vấn đề  cốt tử  để  nâng cao chất lượng dạy học. Đó là một trong những mục tiêu  quan trọng nhất trong cải cách giáo dục ở nước ta hiện nay.Tuy nhiên việc   ứng dụng CNTT và truyền thông nhằm đổi mới nội dung phương pháp  dạy học là một công việc lâu dài, khó khăn đòi hỏi rất nhiều điều kiện về  cơ  sở  vật chất,tài chính và năng lực của đội ngũ quản lý và giáo viên. Do   đó để đẩy mạnh việc  ứng dụng và phát triển CNTT trong quản lý và dạy   học trong thời gian tới đạt kết quả không có gì khác hơn là nhà nước tăng  dần mức đầu tư  để  không ngừng nâng cao, hoàn thiện hiện đại hóa thiết   bị, công nghệ  dạy học; Đồng thời hoàn thiện hạ  tầng CNTT và truyền  thông để mọi trường học đều có thể  kết nối vào mạng Intenet. Bên cạnh   14
  15. đó có sự chỉ đạo đầy đủ đồng bộ, thống nhất bằng các văn bản mang tính  pháp quy để các trường có cơ sở xây dựng kế hoạch huy động nguồn vốn   đầu tư cho hoạt động này, góp phần làm thay đổi nội dung, phương pháp,   hình thức  dạy học và quản lý  giáo dục, tạo nên sự  kết hợp giữa nhà  trường, gia đình, xã hội thông qua mạng làm cơ sở tiến tới một xã hội học  tập ngay từ bậc học Mầm non, bậc học đặt nền móng cho ngành giáo dục.      Trên đây là nhưng kinh nghiệm của cá nhân tôi trong công tác  quản lý đội ngũ CBGV và đầu tư CSVC phục vụ công tác ứng dụng CNTT  đạt hiệu quả  trong trường MN.      Tôi rất mong được bổ sung, góp ý của hội đồng khoa học các cấp.                                  Xin chân thành cảm ơn!                                                                Ngày 28 tháng 03 năm 2011                                                                           NGƯỜI  VIẾT                                               Lê Thị Toàn 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2