intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học Lịch sử ở trường Tiểu học Hoằng Phúc

Chia sẻ: Tử Tử | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

43
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong các môn học, môn Lịch sử và Địa lý là môn học mới đối với học sinh lớp 4, 5 và là môn học khó, nhất là phân môn Lịch sử bởi nhiều học sinh thờ ơ với lịch sử dân tộc, chưa có cách học phù hợp với đặc thù môn học và không ít giáo viên chỉ chăm lo dạy môn Toán, Tiếng Việt mà chưa chú trọng đến việc dạy - học lịch sử. Thực trạng đó dẫn đến việc học sinh thụ động, học lệch, thậm chí “mù mờ lịch sử”. Như vậy, dạy học Lịch sử phát huy tính tích cực của học sinh là điều cần thiết mà mỗi giáo viên cần hướng đến.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học Lịch sử ở trường Tiểu học Hoằng Phúc

  1.  Chỉ đạo nâng cao chất lượng  dạy học Lịch sử ở  trường Tiểu học Hoằng Phúc A ­  ĐẶT VẤN ĐỀ Giáo dục Tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu  cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và  các kĩ năng cơ  bản để  học sinh tiếp tục học lên Trung học cơ  sở. Giáo dục   Tiểu học đảm bảo cho học sinh có những hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự  nhiên, xã hội và con người; có kĩ năng cơ  bản về nghe, nói, đọc, viết và tính  toán; có thói quen rèn luyện thân thể  và giữ  vệ  sinh; có những hiểu biết ban   đầu về  múa, hát, âm nhạc và mĩ thuật. Phương pháp giáo dục phải phát huy  tính tự  giác, tích cực, chủ  động, sáng tạo của học sinh; bồi dưỡng cho học   sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác, rèn luyện kỹ năng, vận dụng kiến  thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học  tập cho học sinh. Vì vậy, mỗi giáo viên phải có trách nhiệm dạy học sao cho   học sinh của mình đạt được những kiến thức và kĩ năng mà chương trình Tiểu   học quy định. Mỗi môn học ở Tiểu học đều góp phần vào việc hình thành và  phát triển những cơ sở ban đầu rất quan trọng trong nhân cách con người Việt  Nam. Trong các môn học, môn Lịch sử và Địa lý là môn học mới đối với học  sinh lớp 4, 5 và là môn học khó, nhất là phân môn Lịch sử bởi nhiều học sinh   thờ  ơ  với lịch sử dân tộc, chưa có cách học phù hợp với đặc thù môn học và  không ít giáo viên chỉ  chăm lo dạy môn Toán, Tiếng Việt mà chưa chú trọng   đến việc dạy ­ học lịch sử. Thực trạng đó dẫn đến việc học sinh thụ  động,  học lệch, thậm chí “mù mờ lịch sử”.       Như vậy, dạy học Lịch sử phát huy tính tích cực của học sinh là điều cần   thiết mà mỗi giáo viên cần hướng đến. Chính vì thế,   tôi đã nghiên cứu và  triển khai Chuyên đề: Nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử ở trường   Tiểu học trong chỉ đạo chuyên môn ở trường Tiểu học Hoằng Phúc năm học  2010­2011 2. Thực trạng về dạy­học lịch sử ở trường Tiểu học nói chung và  trường tiểu học Hoằng Phúc nói riêng Lịch sử là một phân môn trong môn Lịch sử và Địa lý, cung cấp cho học   sinh những kiến thức cơ  bản về  Tổ  tiên, Đất nước, dân tộc mình. Các kiến   1
  2.  Chỉ đạo nâng cao chất lượng  dạy học Lịch sử ở  trường Tiểu học Hoằng Phúc thức Lịch sử   ở  Tiểu học, chủ  yếu là lịch sử  dân tộc vẫn đảm bảo cho học   sinh những hiểu biết chính xác, cơ bản, có hệ thống về con đường phát triển  của nhân dân ta từ thời dựng nước đến nay. Việc dạy học Lịch sử ở bậc Tiểu   học đã được giáo viên quan tâm về  mặt nội dung kiến thức, phương pháp,   phương tiện dạy học… song vẫn còn nhiều thiếu sót, hạn chế: nhiều giáo  viên sử  dụng phương pháp dạy học chủ  yếu là thuyết trình, giảng giải, đọc  chép mà không chú ý đến việc gây hứng thú học tập, phát huy tính tích cực  của học sinh, giáo viên chưa biết vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy  học đặc trưng của môn lịch sử, chưa biết sủ  dụng hợp lý các phương tiện   trực quan để  khai thác trọng tâm của bài; phương pháp kiểm tra nặng về  ghi  nhớ; việc cập nhật thông tin, vốn kiến thức lịch sử  hầu như  quá ít  ỏi. Bên   cạnh đó, kiến thức lịch sử là kiến thức về quá khứ, yêu cầu học sinh khi nhận   thức phải tái hiện những sự kiện, hiện tượng đó một cách sinh động như đang  diễn ra trước mắt mình là một yêu cầu khó, đòi hỏi mỗi giáo viên phải tổ  chức những tiết dạy học lịch sử sinh động, truyền cảm, gây hứng thú học tập  cho học sinh. Mặt khác, học sinh chịu ảnh hưởng của xã hội, của nền kinh tế  thị trường chưa coi trọng việc học lịch sử, chưa có phương pháp học phù hợp  mà mang tính thụ động, đối phó nên hiểu biết lịch sử của các em hời hợt, đại  khái, không hệ thống, không hiểu lịch sử, không ham thích, hứng thú học lịch   sử, không biết vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống và còn có   hiện tượng “Râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Như vậy, chất lượng dạy học lịch   sử chưa đáp ứng được yêu cầu của môn học, tình trạng học sinh “mù mờ lịch   sử” khá phổ  biến. Việc nâng cao chất lượng dạy học lịch sử  cần tiến hành   đồng thời  ở tất cả các mặt: nâng cao sự  hiểu biết Lịch sử  của giáo viên; đổi   mới phương pháp dạy học; tăng cường phương tiện, thiết bị  đồ  dùng dạy   học; đổi mới cách kiểm tra, đánh giá học sinh. Kết quả khảo sát đầu năm phân môn Lịch sử ở lớp 5 Năm học 2010­2011 Giỏi Khá Trung bình Yếu 2
  3.  Chỉ đạo nâng cao chất lượng  dạy học Lịch sử ở  trường Tiểu học Hoằng Phúc SL TL (%) SL TL (%) SL TL (%) SL TL (%) 9 11,5 20 26,0 38 49,5 10 13,0       Thực trạng trên đòi hỏi mỗi giáo viên phải đổi mới cách dạy, từ đó để học  sinh biết cách học và thích học Lịch sử.   B ­   GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN         Trong học tập lịch sử cũng như trong các môn học khác phải đồng thời   tiến hành ba nhiệm vụ: Giáo dưỡng, giáo dục và phát triển.  Ba nhiệm vụ trên  có mối quan hệ hữu cơ với nhau, chúng đòi hỏi ở học sinh tính tích cực trong  học tập. Đổi mới phương pháp dạy học để  phát huy tính tích cực trong học  tập Lịch sử không phải bỏ công sức của người lượm lặt sự kiện quá khứ, thú  sưu tầm đồ  cổ, các bản chép cổ  mà phải hiểu quá khứ, hiểu cuộc sống ngày   nay mới nhận thức đúng, sâu sắc hiện tại, tương lai  và ngược lại. Như  Mác  đã khẳng định: “Quá khứ thuộc về những người xây dựng tương lai”. Là một   yếu tố  của nền văn hoá, tri thức lịch sử  không phải làm cho người học chỉ  biết những gì xảy ra trong quá khứ  để  ngắm nghía, kể  chuyện mà phải làm  cho tầm nhìn đối với các vấn đề quanh ta được rộng lớn hơn, có thể dự đoán  sự  phát triển hợp quy luật của sự  phát triển của xã hội loài người. Tính tích  cực của việc học lịch sử  ngày càng tăng hơn trong thế  giới ngày nay khi có  nhiều sự biến đổi to lớn và mối giao lưu văn hoá ngày càng tăng. Học và hành   trong môn phân môn Lịch sử  đòi hỏi tính tích cực trong tư duy và hành động.  Từ quan niệm đúng như vậy, chúng ta sẽ khai thác nội dung chương trình sách  giáo khoa và xác định phương pháp học tập Lịch sử theo hướng phát huy tính  tích cực của học sinh, học sinh là “chủ  thể”, là trung tâm của quá trình Dạy­ Học. Chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học phân môn Lịch sử ở Tiểu học cần   thực hiện các giải pháp sau: 3
  4.  Chỉ đạo nâng cao chất lượng  dạy học Lịch sử ở  trường Tiểu học Hoằng Phúc 1.   Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về  kiến thức và phương pháp dạy học   Lịch sử 2. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. 3. Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp tích hợp nội dung giáo dục lịch   sử. 4. Giáo dục học sinh lòng tự tôn dân tộc, yêu thích tìm hiểu lịch sử dân   tộc. 5. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, đầu tư  cơ  sở  vật chất, trang   thiết bị dạy học phục vụ công tác dạy và học.  II. CÁC BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN  1. Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về  kiến thức và phương pháp dạy học  Lịch sử    1.1.  Nội dung bồi dưỡng           Qua kinh nghiệm thực tế giảng dạy và chỉ  đạo chuyên môn, tôi nhận   thấy  rằng: để dạy tốt Lịch sử ở Tiểu học, giáo viên cần nắm kiến thức lịch sử một   cách có hệ  thống, hiểu sâu sắc các vấn đề  lịch sử  dân tộc; Giáo viên thường  xuyên trau dồi kiến thức, vận dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ  chức dạy học, sử  dụng ngôn ngữ  sinh động, giàu hình  ảnh nhằm khắc họa  những kiến thức lịch sử  một cách cụ thể, chính xác, từ đó phát huy được tính  tích cực và sáng tạo của học sinh. Nắm vững đắc trưng của bộ  môn và đặc  điểm của từng dạng bài học để  lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp.   Chính vì thế, tôi xây dựng nội dung bồi dưỡng như sau: 1.1.1.   Mục tiêu, yêu cầu về kiến thức, kỹ năng phân môn Lịch sử  *) Mục tiêu:   Phân môn Lịch sử ở tiểu học nhằm giúp học sinh:         ­ Có một số  kiến thức cơ  bản, thiết thực về các sự  kiện, hiện tượng,   nhân vật lịch sử tiêu biểu, tương đối  có hệ thống theo dòng thời gian lịch sử  của Việt Nam từ buổi đầu dựng nước đến ngày nay.   ­ Bước đầu hình thành và rèn luyện kỹ  năng: Quan sát sự  vật, hiện   tượng; thu thập, tìm kiếm tư  liệu lịch sử  từ  các nguồn khác nhau; Trình bày,   nêu thắc mắc, đặt câu hỏi trong quá trình học tập và chọn thông tin để  giải   4
  5.  Chỉ đạo nâng cao chất lượng  dạy học Lịch sử ở  trường Tiểu học Hoằng Phúc đáp;  Trình bày lại kết quả học tập bằng lời nói, bài viết, hình vẽ, sơ  đồ  …;   Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn đời sống. ­ Từng bước phát triển ở học sinh những thái độ và thói quen: Ham học   hỏi; Yêu thiên nhiên, con người, quê hương đất nước; Tôn trọng, bảo vệ cảnh   quan thiên nhiên và văn hóa gần gũi với học sinh. Qua đó, các em hiểu được lịch sử, truyền thống dân tộc và công lao to  lớn của tổ  tiển trong việc xây dựng “non sông gấm vóc như  ngày nay”, bồi  dưỡng lòng biết  ơn kính trọng những thế  hệ  trước và nhận thức được trách  nhiệm của mình trong hiện tại và tương lai. Trong một chừng mực nhất định,  đối với học sinh Tiểu học vẫn có thể tiến hành dạy học lịch sử theo phương   châm: Học lịch sử không chỉ biết quá khứ  mà trên cơ  sở hiểu quá khứ  , nhận   thức đúng hiện tại, xác định nhiệm vụ  của mình trong cuộc sống ngày nay,  đặt cơ sở cho sự phát triển tương lai.    *)  Hệ thống kiến thức lịch sử theo từng chủ đề đã được chọn lọc mang tính   tiêu biểu cho từng giai đoạn lịch sử của nội dung chương trình Lịch sử lớp 4,  Lịch sử lớp 5; Những kiến thức lịch sử trong từng giai đoạn để giáo viên hiểu   sâu rộng vấn đề và làm phong phú, sinh động cho mỗi bài học của mình.    *)  Trong dạy học lịch sử cần thực hiện theo các quan điểm sau:    ­ Nắm vững quan điểm lịch sử  tức là phải nhận thức quá trình   phát sinh,  phát triển và thay đổi có liên quan đến điều kiện cụ thể của một sự kiện.    ­ Vận dụng nguyên lý “chân lý bao giờ  cũng cụ  thể” vào học lịch sử. Học   sinh   phải   nắm   đúng   bản   chất   sự   kiện,   nhân   vật   (ra   đời,   phát   triển,   suy  vong…). Nhận thức như  vậy sẽ  tránh được việc xuyên tạc, hiểu sai lịch sử;   góp phần phát triển tư duy học sinh.   ­ Nhận thức rằng sự phát triển của mọi sự vật, hiện tượng đều thông qua sự  thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập. Học sinh cần nhận thấy rằng   nguồn gốc, tính chất của các cuộc khởi nghĩa, các cuộc kháng chiến của dân  tộc.    ­ Tìm mối liên hệ  nhân ­ quả, sự  phụ  thuộc lẫn nhau giữa các sự  kiện lịch   sử. 5
  6.  Chỉ đạo nâng cao chất lượng  dạy học Lịch sử ở  trường Tiểu học Hoằng Phúc   ­ Vận dụng kiến thức đã học để  tiếp nhận các kiến thức mới vào trong đời   sống thực  tế.  Đây  là  vấn  đề   quan trọng trong học tập  Lịch  sử, thể  hiện   nguyên lý giáo dục: Học đi đôi với hành.       *)  Dạy học Lịch sử phải tuân thủ  những nguyên tắc về lý luận dạy học  nói chung và những đặc điểm của môn học. Phân môn Lịch sử ở trường Tiểu   học được giảng dạy với tư cách là môn khoa học mà đặc trưng cơ bản của nó   là học sinh không được trực tiếp quan sát các sự  kiện, các hiện tượng. Trong   khi đó, đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học là tư duy và trí nhớ còn   hạn chế nên việc sử dụng phương tiện trưc quan để  giúp học sinh tái hiện là  một nguyên tắc hết súc quan trọng trong dạy học lịch sử. Nội dung các vấn đề  về phương pháp học tập lịch sử của học sinh, việc nhận thức đòi hỏi học sinh   phải thực hiện trên mọi mặt như: ­  Những hoạt động trong giờ  học chính khoá:  Thông tin trên lớp, các   kiến thức, kỹ  năng cơ  bản – các vấn đề  nảy sinh đối với học sinh trong quá  trình tiếp nhận cái mới – Hướng dẫn học sinh tìm các điều kiện, các phương   thức để giải quyết vấn đề (trong nhóm học tập, trên lớp, ở nhà, ngoài lớp) ­ Hoạt động Ngoài giờ  lên lớp: giữ  vị  trí quan trọng đối với việc học  tập Lịch sử của học sinh, mở rộng, bổ sung kiến thức, rèn kỹ năng thực hành  và tạo hứng thú học tập, sự yêu thích môn học cho học sinh. ­ Bài tập thực hành trong Vở bài tập lịch sử phát huy tính tích cực, sáng  tạo của học sinh. Đồng thời là phương tiện để kiểm tra, đánh giá kết quả học  tập của học sinh. Những điều trên cần được rèn luyện thường xuyên cho học sinh để trở  thành thao tác trong học tập. 1.1.2.  Sử dụng sách giáo khoa trong dạy học lịch sử           Sử dụng sách giáo khoa để chuẩn bị bài giảng: Trước khi thiết kế bài   học, giáo viên cần nghiên cứu nội dung toàn bài theo Chuẩn kiến thức kỹ  năng, xác định kiến thức, kỹ năng cơ bản, hiểu rõ được nội dung, tinh thần mà   tác giả  mong muốn  ở học sinh, xác định mục tiêu trọng tâm, cơ  bản của bài.  Khi đã có cái nhìn toàn diện, khái quát, cần đi sâu vào từng mục cụ  thể, xác   định kiến thức cơ bản của mục đó, sự liên quan kiến thức đó với kiến thức cơ  bản của toàn bài, với kiến thức của các bài trước theo hệ thống thời gian. 6
  7.  Chỉ đạo nâng cao chất lượng  dạy học Lịch sử ở  trường Tiểu học Hoằng Phúc           Sử  dụng sách giáo khoa trong dạy học trên lớp: Sách giáo khoa là đồ  dùng dạy­học không thể  thiếu của giáo viên và học sinh. Dựa vào nội dung   thể hiện trong sách giáo khoa (tranh ảnh, bản đồ, lược đồ, thông tin kiến thức,   câu hỏi…) để  giáo viên tổ  chức các hoạt động dạy học phù hợp nhằm phát  huy tính tích cực của học sinh. Học sinh khai thác các thông tin để  phát hiện  kiến thức mới.      1.1.3.  Chia các bài học thành các dạng bài cơ bản     Chia các bài học thành các dạng bài cơ bản và đưa ra các phương pháp dạy  học đặc trưng cho từng dạng bài đó.       Có thể chia thành các dạng bài như sau:    ­ Xây dựng Nhà nước, cơ  cấu tổ chức bộ  máy, chính quyền (Lớp 4: bài 1,   bài 2, bài 12, bài 17,  bài 27 )     ­ Tình hình kinh tế  – Chính trị  – Văn hóa – Xã hội ( Lớp 4: bài 3, bài 15,   bài 23,  bài 26; Lớp 5: bài 4, bài 7, bài 10, bài 12, bài 16, bài 19, bài 22, bài 25,   bài 27)    ­ Nhân vật lịch sử ( Lớp 4: bài 7, bài 24 ; Lớp 5: bài 1, bài 2, bài 3 ,bài 5, bài  6)    ­ Các cuộc khởi nghĩa, kháng chiến, chiến dịch (Lớp 4: 9 bài  và Lớp 5: 10  bài)    ­ Hoạt động xây dựng, sản xuất, phát triển kinh tế ( Lớp 4: bài 13, bài 22 ;   Lớp 5: bài 21, bài 28)    ­ Kiến trúc, nghệ thuật, văn hóa, khoa học, giáo dục  ( Lớp 4: bài 9, bài 10,  bài 18, bài 19, bài 28;   Lớp 5: bài , bài, bài, bài, bài,)   ­ Ôn tập, tổng kết (Bài 20, 29 lớp 4 ; bài 11, 18, 29 lớp 5)  1.1.4.   Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học         Trong mỗi tiết dạy, giáo viên cần phối hợp linh hoạt các phương pháp  dạy  học, phương tiện hỗ  trợ  dạy học; tùy vào nội dung bài học, đối tượng học  sinh mà giáo viên lựa chọn các P.P.D.H và hình thức tổ chức dạy học phù hợp  để học sinh hiểu sâu sắc vấn đề và phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo  của học sinh. Tăng cường nêu vấn đề  để  học sinh tìm cách giải quyết, phát   hiện kiến thức. Trong phân môn Lịch sử, ngoài các phương pháp dạy học như:   7
  8.  Chỉ đạo nâng cao chất lượng  dạy học Lịch sử ở  trường Tiểu học Hoằng Phúc Thảo luận nhóm, hỏi đáp, miêu tả, tường thuật, tìm hiểu thông tin…giáo viên  có thể sử dụng các phương pháp dạy học như:    ­ Phương pháp Dự án:  Giáo viên đưa ra vấn đề cần tìm hiểu cho các nhóm,  học sinh tự  xây dựng các phương án thực hiện như: sưu tầm, tiếp cận một   cách chủ  động các nguồn tư  liệu lịch sử, nhân chứng lịch sử  để  giải quyết  vấn đề. Từ đó lựa chọn cách trình bày phù hợp như: đóng vai, thuyết trình, kể  chuyện, giới thiệu bằng tranh ảnh, tư liệu lịch sử….   ­ Phương pháp trò chơi:  Để giúp học sinh củng cố, hệ thống kiến thức lịch   sử, giáo viên có thể thiết kế và tổ chức các trò chơi phù hợp như: gắn mũi tên  chỉ các đợt tấn công của ta, rút chạy của địch…. lên lược đồ các trận đánh, các  chiến dịch; điền đúng, sai vào các ô trống trước các sự kiện, nhận định…; gắn   các thẻ ghi mốc lịch sử tương  ứng với các sự  kiện, nhân vật …; Đoán ô chữ  tên các nhân vật, sự  kiện, địa danh lịch sử, đố  vui (Vua nào xuống chiếu dời  đô/ Về Thăng Long vững cơ đồ nước Nam? – Lý Công Uẩn).      Tôi xin giới thiệu một số thiết kế ô chữ giúp củng cố, hệ thống kiến thức   lịch sử cho học sinh. Bài 18:          Trường học thời Hậu Lê 1 V I N H Q U Y 2 K H Ă C T Ê N 3 N H O G I Á O 4 Q U Ố C T Ử G I Á M 5 T H Á I H Ọ C 6 T I Ế N S Ĩ 7 H Ậ U L Ê Ô chữ có 7 hàng ngang Hàng ngang số 1:   Lễ đón rước người đỗ cao trong kỳ thi Đình về làng gọi là  lễ gì? 8
  9.  Chỉ đạo nâng cao chất lượng  dạy học Lịch sử ở  trường Tiểu học Hoằng Phúc Hàng ngang số 2:   Người đỗ cao trong kỳ thi Đình được lưu tên trên bia đá  dựng ở Văn Miếu, gọi là lễ gì? Hàng ngang số 3:   Nội dung học tập để thi cử của các nho sinh là gì? Hàng ngang số 4:   Nhà Hậu Lê mở lại trường đào tạo nhân tài. Trường có tên                                  gọi là gì? Hàng ngang số 5:   Nhà Hậu Lê cho dựng nhà ....... trong Văn Miếu. Hàng ngang số 6:  Những người đỗ kỳ thi Hội được dự kỳ thi Đình để  chọn ...... Hàng ngang số 7:   Giáo dục thời ....... đã có nền nếp và quy củ. Bài 17:        Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (Lịch sử lớp 5) 1 Đ Ờ C A X T Ơ R I 2 X E T H Ồ 3 H I M L A M 4 B Ế V Ă N Đ À N 5 T Ô V Ĩ N H D I Ệ N 6 M Ư Ờ N G T H A N H 7 P H Á O Đ À I 8 Q U Y Ế T T H Ắ N G 9 V Õ N G U Y Ê N G I Á P P H A N Đ Ì N H G I Ó T 10 Ô chữ gồm 10 hàng ngang Hàng ngang số  1: Tên của tướng Pháp chỉ  huy tập đoàn cứ  điểm Điện Biên  Phủ bị quân ta bắt sống lúc 17 giờ 15 phút ngày 7 – 5 – 1954 là gì? Hàng ngang số  2: Đây là phương tiện vận tải chủ  yếu vận chuyển lương  thực, thực phẩm… lên Điện Biên Phủ. Hàng ngang số 3:     Một địa danh ở Điện Biên Phủ trong câu thơ sau của nhà   thơ Tố Hữu:                 “Mường Thanh, Hồng Cúm, ..........                                 Hoa mơ lại trắng, vườn cam lại vàng” Hàng ngang số 4:    Người chiến sĩ đã lấy thân mình làm giá súng. 9
  10.  Chỉ đạo nâng cao chất lượng  dạy học Lịch sử ở  trường Tiểu học Hoằng Phúc Hàng ngang số 5:  Người chiến sĩ đã lấy thân mình chèn bánh pháo không để  pháo rơi xuống vực trên đường đưa pháo vào mặt trận Điện Biên Phủ. Hàng ngang số 6:    Tên sân bay bị ta uy hiếp, làm cho máy bay địch không thể  hạ cánh là gì?  Hàng ngang số 7:  Thực dân Pháp cho rằng Điện Biên Phủ là ....... bất khả xâm  phạm. Hàng ngang số  8:   Lá cờ  “Quyết chiến, …..” tung bay trên nóc hầm chỉ  huy  của giặc Pháp. Hàng ngang số  9:  Tên vị  Đại tướng anh hùng chỉ  huy Chiến dịch Điện Biên  Phủ. Hàng ngang số  10:   Người chiến sĩ đã lấy thân mình lấp lỗ  châu mai, ngăn  hỏa lực của địch để quân ta tiến lên. Hàng dọc: Chiến thắng        Bên cạnh đó, giáo viên cần lựa chọn các kỹ thuật dạy học đặc trưng của   bộ môn như: kỹ thuật “Khăn trải bàn”, kỹ thuật “Phòng tranh”, kỹ thuật “Phân  tích phim”….. để vận dụng vào từng dạng bài một cách hiệu quả.   1.1.5. Đổi mới cách kiểm tra, đánh giá học sinh        Giáo viên cần nắm vững Chuẩn kiến thức kỹ năng phân môn Lịch sử  và  Thông tư  32/2009/TT­BGDĐT của Bộ  GD&ĐT ban hành ngày 27 tháng 10  năm 2009 để  thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh cả  về  hình thức  kiểm tra và cách đánh giá. Đảm bảo tính phân hóa, cá thể  hóa tới từng đối   tượng, từng mặt hoạt  động của học sinh; có tác dụng  động viên, khuyến   khích, coi trọng sự tiến bộ của học sinh. Tránh nặng về hình thức, thuộc lòng  máy móc. 1.2.  Hình thức bồi dưỡng Người thầy luôn dành thời gian nghiên cứu và học tập cho dù bận rộn.  Tự học và sáng tạo là con đường tốt nhất để  mỗi giáo viên tự  nâng cao trình   độ của mình, để  cập nhật, có thêm kiến thức giảng dạy tốt hơn. Để  dạy tốt,   đòi hỏi các thầy cô giáo phải  thực sự hết lòng vì học sinh thân yêu, tận tuỵ,   tận tâm với trò; nếu thầy vô cảm trong giảng dạy, thầy không gây được hứng  thú học tập cho học sinh thì tất yếu các em sẽ chán học.  10
  11.  Chỉ đạo nâng cao chất lượng  dạy học Lịch sử ở  trường Tiểu học Hoằng Phúc Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức học bồi dưỡng cho giáo  viên. Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia đầy đủ các lớp chuyên đề do phòng  GD&ĐT tổ chức.  Tổ   chức  các   buổi  sinh   hoạt  chuyên   môn  với  nội  dung  và  hình  thức  phong phú, phù hợp để  giáo viên được tập huấn, bổ  trợ  kiến thức, phương   pháp dạy học Lịch sử, trao đổi kinh nghiệm.... Tổ chức dạy thể nghiệm, đánh  giá, rút kinh nghiệm rồi triển khai đại trà.     Tổ  chức hội thảo, giao lưu giữa các trường trong cụm, trong huyện về  đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử và các môn học khác.  Qua các hoạt động đó, giáo viên được hệ thống và bổ trợ  các kiến thức   về  lịch sử; phương pháp, hình thức tổ  chức dạy học phân môn lịch sử  để  vận  dụng  vào dạy học đạt hiệu quả. Tiếp tục triển khai thực hiện dạy học theo Chuẩn kiến thức, kĩ năng ;  dạy học vừa sức, giờ học nhẹ nhàng, học sinh tự tin, hứng thú học tập.  2.  Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học      Chúng ta đã nhận thấy vai trò của truyền thông đa phương tiện trong dạy  học, nhất là dạy học phân môn Lịch sử. Đổi mới phương pháp dạy học bằng  việc  ứng dụng CNTT là một việc rất quan trọng và có ý nghĩa để  nâng cao   chất lượng dạy học. Nguyên tắc trực quan trong dạy học Lịch sử đóng vai trò  quan trọng, nó làm cho học sinh hứng thú và nhận thức một cách chính xác các  sự kiện quá khứ và ghi nhớ lâu hơn. Việc thiết kế và giảng dạy bằng giáo án  điện tử với những hình ảnh tư  liệu, sơ  đồ, lược đồ, đoạn phim minh hoạ  tái  hiện lại quá khứ  một cách sinh động giúp bài giảng thu hút được sự chú ý và  tạo hứng thú cho học sinh. Ví dụ tiết học lịch sử về các nền văn minh, các giá  trị văn hoá, các cuộc chiến đấu ... giáo viên có thể sử dụng hình ảnh, phim tư  liệu ... để minh hoạ, chắc chắn sẽ tạo được ấn tượng mạnh mẽ cho các em.  Chính những điều này sẽ thổi một luồng gió mới vào lớp học, vào nhiệt huyết   nghề nghiệp của giáo viên và vào cả tinh thần hăng say học tập của học sinh  để mang lại hiệu quả giáo dục cao. 11
  12.  Chỉ đạo nâng cao chất lượng  dạy học Lịch sử ở  trường Tiểu học Hoằng Phúc     Tôi đã đề xuất và thống nhất với đ/c Hiệu trưởng tổ chức chuyên đề   tập   huấn cho cán bộ  giáo viên   tìm kiếm, khai thác thông tin, tư  liệu trên mạng   Internet để phục vụ công tác dạy học; thiết kế và dạy học bằng giáo án điện   tử. Giúp giáo viên thiết kế  giáo án điện tử  phân môn Lịch sử  với việc  ứng   dụng các phần mềm PowerPoint, Googel Earth, ACD photo Editor... Tổ chức   dạy thể  nghiệm để  đánh giá, rút kinh nghiệm từng nội dung cho việc vận  dụng vào dạy học Lịch sử.      Bồi dưỡng cho nhóm “chuyên gia” để trực tiếp giúp đỡ các giáo viên khác  trong việc ứng dụng công nghệ thông tin.       Xây dựng ngân hàng tư liệu dạy học lịch sử và bài giảng điện tử của nhà   trường.         Bên cạnh đó, đòi hỏi mỗi giáo viên phải chủ  động trong học hỏi, mạnh  dạn tìm tòi và áp dụng những thành tựu CNTT vào công việc giảng dạy để  bắt kịp với xu thế phát triển của thời đại, đáp ứng phần nào yêu cầu của công  tác đổi mới giáo dục. 3.   Hoạt động ngoài giờ lên lớp         Lồng ghép nội dung lịch sử  trong các hoạt động ngoài giờ  lên lớp (Sinh  hoạt  tập thể, giáo dục truyền thống).        Tổ chức các hoạt động chủ đề, chủ điểm; các sân chơi lý thú, bổ  ích cho  học sinh như: Rung chuông vàng chủ  đề  “Ngược dòng lịch sử”, khám phá Ô  chữ kỳ thú, viết báo tường “Theo bước chân anh bộ đội Cụ Hồ” ...             Tìm hiểu lịch sử, truyền thống, các di tích lịch sử, cách mạng  ở  địa  phương; chăm sóc các bà mẹ  Việt Nam anh hùng, chăm sóc Đài tưởng niệm  các anh hùng liệt sĩ của địa phương....      Gặp gỡ, giao lưu với các nhân chứng lịch sử, nghe nói chuyện chuyên đề  trong các dịp kỷ niệm các ngày lễ, ngày chiến thắng... để giáo dục     4. Giáo dục học sinh lòng tự tôn dân tộc, yêu thích tìm hiểu lịch sử dân   tộc.       Qua mỗi tiết dạy, qua mỗi hoạt động ngoài giờ lên lớp ..., giáo viên khơi  gợi ở các em lòng tự hào dân tộc. Giúp học sinh cách học tập, tự học hiệu quả  12
  13.  Chỉ đạo nâng cao chất lượng  dạy học Lịch sử ở  trường Tiểu học Hoằng Phúc nhất. Tổ  chức cho học sinh đọc sách. Đây là một hình thức hiệu quả  nhằm   cung cấp kiến thức cho học sinh, đặc biệt là giúp các em hình thành kỹ  năng  tự  thu thập tư liệu từ các nguồn khác nhau. Giáo viên giúp học sinh lập danh  mục sách cần đọc theo danh mục sách lịch sử   ở  thư  viện nhà trường hoặc  sách mà học sinh có. Tổ chức cho cá nhân hoặc nhóm đọc và trao đổi, trình bày  những điều đã đọc.      Bên cạnh đó, giáo viên hướng dẫn, tổ chức cho học sinh tìm kiếm, sử dụng   các thông tin, tư liệu lịch sử trên mạng Internet phục vụ bài học (Phối hợp với  giáo viên dạy Tin học).       Qua đó, cùng với việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên, học  sinh sẽ hứng thú học tập lịch sử, ham thích tìm hiểu lịch sử dân tộc.           5.  Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục Thực hiện có hiệu quả  công tác xã hội hoá giáo dục để huy động thêm  các nguồn lực cho giáo dục. Đầu tư  xây dựng cơ  sở vật chất, mua sắm trang  thiết bị  trường học phục vụ  công tác dạy học và xây dựng trường Chuẩn   quốc gia mức độ 2.             Xây dựng gia đình hiếu học, nhân rộng mô hình công tác khuyến học ở  các dòng họ. Tiếp tục thực hiện Tiếng trống báo giờ học ở các thôn (Đúng 19   giờ, mỗi thôn đánh một hồi trống để  nhắc học sinh ngồi vào bàn học). Các   thành   viên trong gia đình, dòng học, những người sống xung quanh là những người  giúp các em những kiến thức về  Lịch sử một cách sinh động, cụ  thể  và gần  gũi  nhất.  Tăng cường vai trò của Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên, Hội cựu Chiến   binh trong việc tổ  chức các hoạt động tìm hiểu các sự  kiện, nhân chứng lịch   sử, nói chuyện chuyên đề... cũng như việc tự học ở nhà của học sinh. C ­  KẾT LUẬN 13
  14.  Chỉ đạo nâng cao chất lượng  dạy học Lịch sử ở  trường Tiểu học Hoằng Phúc Với sự  đồng thuận và quyết tâm cao của nhà trường, giáo viên và học  sinh; với sự  chỉ  đạo thực hiện phối hợp đồng bộ, phù hợp các biện pháp đã  nêu trên, trong năm học 2010­2011, dạy­học phân môn Lịch sử ở trường Tiểu  học Hoằng Phúc đã đạt được những thành công đáng ghi nhận: giáo viên, học  sinh đã không còn ngại dạy – học Lịch sử, xây dựng được kho tư  liệu và bài   giảng điện tử  dạy học lịch sử; chất lượng dạy học lịch sử được nâng cao rõ  rệt; kết quả  kiểm tra định kì phân môn Lịch sử  trong môn Lịch sử  và Địa lý  như sau:     Điểm   Điểm giỏi Điểm TB Điểm yếu                          Xếp loại khá SL TL SL TL SL TL SL TL KTĐK­Tổng số HS Khảo sát đầu năm  77 HS 9 11,5 20 26,0 38 49,5 10 13,0 Cuối kì I               ­ 77 HS 46 59,7 23 29,9 8 10,4 0 Cuối năm học       ­ 77 HS 60 77,9 17 22,1 0 0            Phó thủ tướng, nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã   nói trong thư gửi  các thầy giáo, cô giáo, các bậc cha mẹ học sinh – sinh viên  nhân ngày Nhà giáo Việt Nam năm 2008: “Tương lai của dân tộc Việt Nam ở  thế kỷ XXI là nằm ở trái tim và khối óc của các thầy, cô giáo”. Các thầy cô có  thể khơi dậy ở học sinh lòng ham muốn học tập, giúp đỡ các em vươn lên để  bước những bước vững chắc trên con đường đi tới tương lai.          Trong quá trình tìm tòi, nghiên cứu và áp dụng thực hiện các biện pháp  chỉ đạo Nâng cao chất lượng dạy học phân môn Lịch sử ở trường Tiểu học  Hoằng Phúc, bản thân tôi đã cố gắng học hỏi, rút kinh nghiệm qua mỗi bước  thực hiện song cũng không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được  sự đóng góp ý kiến của các đồng chí và các bạn đồng nghiệp. Tôi xin chân  thành cảm ơn!                                         Hoằng Phúc, ngày 15 tháng 5 năm 2011                                                            NGƯỜI VIẾT 14
  15.  Chỉ đạo nâng cao chất lượng  dạy học Lịch sử ở  trường Tiểu học Hoằng Phúc                                                           Hoàng Thị Liên 15
  16.  Chỉ đạo nâng cao chất lượng  dạy học Lịch sử ở  trường Tiểu học Hoằng Phúc ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………                                                          Xếp loại:  ............................                                                              ………………, ngày ….. tháng 5 năm 2011 TM. HĐKH   Chủ tịch 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2