intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong trường mầm non Nga Thiện

Chia sẻ: Sinh Sinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

24
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc sử dụng đồ dùng dạy học trực quan ( tranh, ảnh, lôtô, mô hình, vật mẫu…) vào hoạt động học bằng sử dụng công nghệ thông tin, các cháu rất hứng thú vào hoạt động, đồng thời giáo viên đỡ mất thời gian trong việc giải thích, thuyết trình về hiện tượng, đối tượng mà các cháu cần nghiên cứu. Vì vậy hoạt động trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với hoạt động không sử dụng công nghệ thông tin.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong trường mầm non Nga Thiện

  1. PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN NGA SƠN TRƯỜNG MẦM NON NGA THIỆN *************** Sáng Kiến Kinh Nghiệm Chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong trường  mầm non Nga Thiện                                                                                  Người thực hiện : Phan Thị Tuấn                           Chức vụ : Hiệu trưởng                                                      Đơn vị : Trường mầm non Nga Thiện                                              SKKN thuộc về lĩnh vực : Quản lí                                                                                                                               
  2.                                  SKKN thuộc năm : 2010 ­2011 CHỈ  ĐẠO  ỨNG  DỤNG  CÔNG NGHỆ  THÔNG TIN  VÀO  TRƯỜNG  MẦM  NON NGA THIỆN  A/. ĐẶT VẤN ĐỀ I/. Lời mở đầu Giáo dục mầm non là bậc học khởi đầu của hệ thống giáo dục quốc  dân, làm tốt công tác giáo dục ở bậc học này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho  sự phát triển của mỗi con người trong các bậc học tiếp theo, giáo dục mầm  non có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển toàn diện nhân   cách con người. Trong công cuộc đổi mới đất nước, sự  nghiệp giáo dục và đào tạo   được Đảng và nhà nước ta đặc biệt quan tâm: Thể  hiện  ở  những chính  sách mới cho giáo dục mầm non, ở chương trình chăm sóc giáo dục trẻ từ 0   – 6 tuổi  ở những nội dung, hình thức phương pháp đổi mới nhằm đạt kết  quả chăm sóc giáo dục trẻ một cách tốt nhất. Mục tiêu của giáo dụcmầm non là cung cấp cho trẻ những kiến thức  cơ  bản sơ  đẳng, những thói quen hành vi văn minh và giúp trẻ  phát triển  toàn dịên về  5 mặt nhân cách. Giáo viên mầm non là người giúp trẻ  làm  quen với cuộc sống, môi trường xung quanh với những mối quan hệ mới,  làm quen với bắt chước những công việc hành vi  ứng xử  văn minh của  người lớn và tái tạo thể hiện những mối quan hệ công việc đó qua các trò  chơi phân vai và qua những hoạt độnghàng ngày của trẻ. Đó là điều kiện   2
  3. tốt để giúp trẻ chuẩn bị bước vào trường phổ thông với một tâm thế vững  vàng tự tin hơn.  Luật giáo dục ra đời một lần nữa đã khẳng định và thừa nhận vị  trí  quan trọng của giáo dục mầm non. Đứng trước yêu cầu đổi mới sự  ngiệp   giáo dục và đào tạo trong thời kỳ CNH – HĐH đất nước thì việc nâng cao   chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  là mối quan tâm hàng đầu không chỉ  là  trách nhiệm của người làm công tác quản lý giáo dục mà là trách nhiệm  của toàn Đảng, toàn dân. Muốn nâng cao được chất lượng chăm sóc giáo  dục trẻ cần phải có các điều kiện cần thiết như cơ sở vật chất trang thiết   bị  dạy học bằng công nghệ  tin học, môi trường sống trong lành, đội ngũ  CBGV… mà trong đó điều kiện trang thiết bị   để   ứng dụng công nghệ  thông tin, kỹ  năng sử  dụng công nghệ  thông tin của đội ngũ giáo viên là  điều kiện quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  phát triển toàn diện, ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non  đã tạo ra một biến đổi về  chất trong hiệu quả  giảng dạy của ngành giáo  dục mầm non, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao   giữa giáo viên và học sinh. Việc sử dụng đồ dùng dạy học trực quan ( tranh,  ảnh, lôtô, mô hình,  vật mẫu…) vào hoạt động học bằng sử dụng công nghệ thông tin, các cháu  rất hứng thú vào hoạt động, đồng thời giáo viên đỡ  mất thời gian trong   việc giải thích, thuyết trình về  hiện tượng, đối tượng mà các cháu cần   nghiên cứu. Vì vậy hoạt động trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với hoạt   động không sử dụng công nghệ thông tin. Đứng trước tình hình đất nước ngày càng đổi mới, yêu cầu về chăm  sóc giáo dục trẻ  của các bậc phụ  huynh và toàn xã hội ngày một đòi hỏi   cao. Trường mầm non Nga thiện trong những năm gần đây đã có nhiều cố  gắng trong công tác xây dựng cơ  sở  vật chất trang thiết bị  và nâng cao  nghiệp vụ  cho CBGV nhằm đưa chất lượng chăm sóc giáo dục ngày càng   một cao hơn. 3
  4. Xuất phát từ  thực tế  trên, là người quản lý giáo dục trong quá trình  công tác thực tiễn, tôi nhận thức được việc ứng dụng công nghệ  thông tin   trong trường học có vai trò quan trọng trong sự hình thành và phát triển toàn  diện cho trẻ  mầm non nên bản thân tôi mạnh dạn chọn đề  tài “ Chỉ  đạo   ứng dụng công nghệ  thông tin trong trường mầm non Nga thiện”   làm  đề  tài nghiên cứu hy vọng tìm ra được một số  giải pháp, biện pháp chủ  yếu để chỉ đạo giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin giúp trẻ phát triển   toàn diện. II/. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu.              *Trường mầm non Nga thiện là trường thuộc bãi ngang vùng đồng  chiêm trũng của Huyện Nga sơn, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước   năm học 2010 – 2011 trường mới xây dựng được khu trung tâm gồm có 5   phòng học, khuôn viên sạch sẽ đảm bảo an toàn. Trường thực hiện chương  trình giáo dục mầm non mới, tổng số CBGV: 15 trình độ đạt chuẩn 100%,   số cháu: 193 cháu, đội ngũ CBGV luôn đoàn kết yêu ngành mến trẻ, coi trẻ  như  con mình, luôn có ý thức tự học tự bồi dưỡng để  nâng cao nghiệp vụ  chuyên môn cho bản thân đặc biệt là giáo viên luôn chủ động khai thác tìm  kiếm   nguồn   tài   nguyên   giáo   dục   qua   mạng   thông   tin   truyền   thông,   in  tenet… nguồn tài nguyên vô cùng phong phú với hình  ảnh, âm thanh, văn   bản, phim sống động tự  nhiên tác động tích cực đến sự  phát triển hình  thành nhân cách toàn diện của trẻ. *Tuy nhiên trường mầm non Nga thiện vẫn còn nhiều khó khăn khi  đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào trường học. ­Phòng máy chưa có, số máy quá ít ( 2 máy) ­Số giáo viên biết sử dụng máy tính: 3 cô = 20% ­Giáo viên chưa thuần thục các thao tác trong việc sử  dụng power  point nên mất nhiều thời gian cho giáo án điện tử  , thiếu tự  tin, không  mạnh dạn sử  dụng giáo án điện tử  vào giảng dạy , Mặt khác khi sử  dụng   công nghệ thông tin thì đòi hỏi trang thiết bị đầy đủ  4
  5. ­Giáo viên sẽ bị động khi mất điện. ­Nhận thức của phụ  huynh không đồng đều, 1 số  phụ  huynh không  biết công nghệ  thông tin là gì? Khi đưa vào cho trẻ  hoạt động phụ  huynh  không đồng ý cho rằng công nghệ thông tin làm cho con chúng tôi hư hỏng,   lớn lên sẽ xa vào con đường đánh điện tử. ­Trẻ chưa quen với sử  dụng công nghệ  thông tin vào hoạt động học  và các họt động khác nên chưa hứng thú. * Kết quả của thực trạng. Giáo viên Trẻ Phụ Huynh Kỹ năng  Nhận thức của  Nhận thức của  Khả năng sử  tuyên truyền  Hứng thú của  phụ huynh về  CBGV dụng CNTT với phụ  trẻ CNTT huynh T K TB Y T K TB Y T K TB Y T K TB Y T K TB Y 3 3  3   4  5 3  3  4  5 3  3  4  5 57  56  50  30  57  56  50  0  5
  6.    2  2  2   20 20 27 33 27   20 27 33   30  29 26   15   30   29 26 1 0 0 33 0 % % % % % % % % % % % % % % % 5 % % % % % Xuất phát từ  thực trạng trên để   ứng dụng công nghệ  thông tin vào  trường mầm non Nga thiện đạt kết quả  theo yêu cầu của ngành học bản  thân tôi rút ra được 1 số giải pháp biện pháp thựchiện. B/. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I/. Các giải pháp thực hiện 1. Xây dựng kế  hoạch thực hiện”  ứng dụng công nghệ  thông tin vào   trường học. 2. Nâng cao nhận thức của CBGV đối với việc  ứng dụng công nghệ   thông tin vào trường học 3. Công tác bồi dưỡng nghiệp vụ  chuyên môn cho giáo viên về  “Ứng   dụng  công nghệ thông tin vào trường học  4. Xây dựng lớp điểm “Ứng dụng công nghệ  thông tin” vào các hoạt   động cho trẻ . 5. Thực hiện công tác tuyên truyền đối với phụ huynh 6. Tham mưu cho lãnh đạo xã Nga thiện và các ban ngành đoàn thể tăng   cường mua sắm trang thiết bị theo yêu cầu. II/. Các biện pháp để tổ chức thực hiện 1. Xây dựng kế hoạch thựchiên Sau khi tiếp thu kế  hoạch nhiệm vụ của năm học đưa “Ứng dụng   công nghệ thông tin vào trường học” do phòng giáo dục triển khai. BGH  nhà trường xây dựng kế  hoạch khả  thi, kế hoạch 1 năm, kế  hoạch tháng,  6
  7. tuần được đưa ra tập thể  hội đồng bàn bạc, bổ  sung thống nhất khẳng   định mục tiêu: ­Xây dựng phòng máy cho cô ,cho trẻ hoạt động . ­Mua thêm máy tính. ­Đầu quay, đầu đĩa. ­Phần mềm các loại hoạt động. ­ Các biện pháp cần thực hiệnn như: Tham mưu với  lãnh đạo  địa phương có kinh phí xây dựng phòng máy, các ban nghành  đoàn thể, phụ  huynh hỗ  trợ  kinh phí để  mua máy tính, băng  hình đầu quay phần mềm . ­ Tạo điều kiện cho giáo viên đi học nâng cao trình độ chuyên  môn nói chung, khả  năng sử  dụng công nghệ  thông tin nói  riêng. Từ  kế  hoạch của nhà trường, từng cán bộ  giáo viên  xây dựng kế  hoạch cá nhân cho bản thân được nhà trường  duyệt. Trên cơ  sở  kế  hoạch đã xây dựng từng cá nhân chủ  động sáng tạo  trong   việc   nghiên   cứu   nâng   cao   kiến   thức,   thực   hiện   trong   công   việc   đượcphân công. 2. Nâng cao nhận thức của CBGV đối với việc  ứng dụng công nghệ   thông tin vào trường học Tôi xác định: muốn sử  dụng công nghệ  thông tin có hiệu quả  trong  trường mình, tôi phải nắm được khả năng, năng lực của từng giáo viên để  có biện pháp chỉ đạo. Đầu tiên tôi điều tra thực trạng giáo viên mình thông  qua việc sử dụng công nghệ thông tin vào hoạt động học và các hoạt động   góc trong ngày. Đồng thời căn cứ  vào tình hình thực tế của nhà trường để  lựa chọn ,nội dung, phương pháp, hình thức tổ  chức bồi dưỡng cho phù  hợp với từng cá nhân:Bồi dưỡng chu kỳ cho nhóm, bồi dưỡng trực tiếp cho  từng cá nhân  ứng dụng công nghệ  thông tin vào hoạt động học và hoạt   động góc. Để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của giáo viên tôi coi đây   7
  8. là một trong những tiêu chí đánh giá thi duua chấm điểm nghề  nghiệp để  giáo viên luôn naang cao nhận thức của mình bằng cách tự  học, tự  bồi   dưỡng để cải tiến phương pháp trong quá trình dạy học của mình. *Kết quả: Tốt: 5 cô = 34%                Khá : 6 cô = 40%                   TB: 4 cô = 27%         3. Công tác bồi dưỡng nghiệp vụ  chuyên môn cho giáo viên về  “Ứng   dụng  công nghệ thông tin vào trường học  Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động học và hoạt động  khác trong ngày là 1 vấn đề  khó đối với giáo viên trường mầm non Nga  thiện. Tuy các đồng chí  giáo viên đã được học qua 100 tiết tin học do   Phòng giáo dục mở nhưng khi ứng dụng thực tế vào hoạt  động  rất khó vì  phải tìm tòi các trò chơi, các hình  ảnh, giáo án điện tử….ứng dụng công  nghệ  thông tin vào hoạt động dạy học. Chính vì vậy tôi đã tạo điều kiện  cho giáo viên thời gian, kinh phí, động viên giáo viên đi học thêm vào các  buổi tối, ngày thứ  7, chủ  nhật. Phối hợp với các đồng chí giáo viên có   nghiệp vụ cao đẳng, đại học tin học  ở trường trung học xã nhà để  hỗ  trợ  giúp đỡ  các giáo viên sử  dụng thành thạo các thiết bị  thông tin như: Máy  tính, máy chiếu đa năng, đầu đĩa...Ngoài ra để  minh hoạ  thu hút được sự  chú ý của trẻ giáo viên cần sưu tầm tư liệu dạy học: video, tranh ảnh, nhạc   để minh hoạ cho các hoạt động qua các phương tiện thông tin internet, qua   đồng nghiệp. VD Tìm hiểu luật giao thông cần có các hình  ảnh đèn báo   hiệu, biển báo, phương tiện giao thông. * Kết quả: Kết quả: Tốt: 5 cô = 34%                               Khá : 6 cô = 40%                                 TB: 4 cô = 27%         8
  9. 4. Xây dựng lớp điểm “Ứng dụng công nghệ  thông tin” vào các hoạt   động cho trẻ . Tôi suy nghĩ xây dựng lớp điểm là một yếu tố quan trọng góp phần to lớn   trong việc nâng cao chất lượng  ứng dụng công nghệ  thông tin vào trường  học. Chính vậy tôi đã lựa chọn một giáo viên có trình độ, năng lực chuyên môn  vững vàng có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin thành thạo   Xây dựng lớp điểm cô Mai Thị  Luyện lớp mẫu giáo 5 tuổi để  lớp  điểm có hiệu quả tôi đã đầu tư: 1 máy tính, ti vi, đầu đĩa, loa và các trang   thiết bị đầy đủ.  Chủ  động cùng giáo viên lớp điểm xây dựng các tiết mẫu  ứng dụng cho   hoạt động học và các hoạt động khác để  thực hiện. Đầu năm học trường   tổ chức hoạt động học có chủ định: mẫu 3 hoạt động: 1 hoạt động LQ văn   học ‘ thơ: Làm ảnh”; 1 hoạt động KPKH “ Làm quen số 6, nhận biết số 6,  mối quan hệ  trong phạm vi 6”,1 hoạt động LQCC: “Cho trẻ  làm quen với  chữ cái o, ô, ơ.” Sau đó cho giáo viên dự giờ,  thảo luận rút kinh nghiệm, từ khâu chuẩn bị,  cách tổ  chức, hoạt động của cô, của trẻ. Yêu cầu mỗi giáo viên phải có   nhận xét của mình, đúng, sai cần phải như thế nào để đạt kết quả cao. Sau  đó nhân ra diện các lớp trong trường. : Đạt 2 tiết tốt, 1 tiết khá.   *Kết quả: Sau 1 năm thực hiện chúng tôi đã có thêm 3 lớp thực hiện  ứng   dụng công nghệ  thông tin vào hoạt động học. 193 cháu = 100% trẻ  hứng  thú phát huy được tính tích cực của trẻ trong hoạt động.9/15 cô = 60% giáo   viên biết xây dựng giáo án điện tử, sử dụng công nghệ thông tin thành thạo. 5. Thực hiện công tác tuyên truyền đối với phụ huynh. Thông qua họp phụ huynh, qua góc trao đổi phụ huynh. Viết bài qua   đài  phát   thanh  hàng ngày,  qua  hoạt  động  đón trả  trẻ, tổ   chức  buổi nói  chuyện để  phụ  huynh nắm được kiến thức sơ  đẳng về  việc  ứng dụng  9
  10. công nghệ thông tin vào giảng dạy cho trẻ, đó là giáo viên dùng những hình  ảnh âm thanh, tiếng động, phần mềm các ngôi nhà để   ứng dụng phù hợp  với yêu cầu của bài dạy. Yêu cầu của các hoạt động mục đích gây được  hứng thú cho trẻ bằng các hình ảnh sống động để  trẻ  dễ  nghe, nhìn, thấy,   hiểu nhanh, nhớ lâu, thích hoạt động trong môi trường đó. Mua sắm trang thiết bị  ( Máy vi tính) phục vụ  cho công tác giảng  dạy.  Để đạt được các yêu cầu trên nhà trường tổ chức họp phụ huynh tổ chức   buổi nói chuyện tuyên truyền về  việc  ứng dụng công nghệ  thông tin, nhà   trường cùng với phụ  huynh bàn bạc về  mức đóng góp bằng tiền để  mua  sắm máy vi tính và máy in.        * Kết quả: 100% phụ huynh đồng ý ủng  hộ nhà trường thực hiện tốt   nội dung trên: 1 máy tính, 1 bộ loa, 1 máy in, 1 tivi Tổng: = 19.000.000đ 6 . Tham mưu cho lãnh đạo xã Nga thiện và các ban nghành đoàn thể   mua sắm trang thiết bị theo yêu cầu. Ngoài tuyên truyền cho các bậc phụ huynh chúng tôi còn tham mưu cho lãnh  đạo địa phương, các ban nghành đoàn thể  đầu tư  mua sắm trang thiết bị  theo yêu cầu để  giúp nhà trường thực hiện  ứng dụng công nghệ  thông tin  đạt hiệu quả  cao tôi đã trực tiếp tham mưu trình bày kế  hoạch của nhà  trường với lãnh đạo của địa phương, các ban nghành đoàn thể  bằng nhiều  hình thức: Thông qua các cuộc họp  ở xã qua gặp gỡ trao đổi trực tiếp, qua  hình thức mời lãnh đạo địa phương về dự hoạt động của nhà trường thông  qua ngày hội, ngày lễ, qua hoạt động học có ứng dụng công nghệ thông tin,  để tranh sự ủng hộ về kinh phí, để nhà trường mua sắm trang thiết bị phục   vụ cho việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trường học. Năm học 2010 – 2011 Xã Nga thiện đã đầu tư  trang thiết bị cho yêu  cầu tổng kinh phí là: 78 .000.000đ  Trong đó :Xây dựng  phòng  máy:  67.000.000                                               2 ti vi:  8.000.000 10
  11.                                             Máy in:  3.000.000 * Kết quả thực trạng Giáo viên ( 15 cô) Trẻ( 193 cháu) Phụ Huynh Kỹ năng  Nhận thức của  Nhận thức của  Khả năng sử  tuyên truyền  Hứng thú của  phụ huynh về  CBGV dụng CNTT với phụ  trẻ CNTT huynh T K TB Y T K TB Y T K TB Y T K TB Y T K TB Y 3 3  3   4  5 3  3  4  5 3  3  4  5 57  56  50  30  57  56  50  0     2  2  2   20 20 27 33 27   20 27 33   30  29 26   15   30   29 26 1 0 0 33 0 % % % % % % % % % % % % % % % 5 % % % % % * Kết quả nghiên cứu Giáo viên ( 15 cô) Trẻ( 193 cháu) Phụ Huynh Kỹ năng  Nhận thức của  Nhận thức của  Khả năng sử  tuyên truyền  Hứng thú của  phụ huynh về  CBGV dụng CNTT với phụ  trẻ CNTT huynh 11
  12. T K TB Y T K TB Y T K TB Y T K TB Y T K TB Y 1 5   6   4   5   5  6  4   5  5  6  4   5  66  62 50  15  66  62 50  5  3 4 27  3 4 3      34 40 27 34 27   32   26    8   34    3   26 4 0 % 34 4 0 4  34% 8 % % % % % % % % % 2% % % % % % % % % % C/. KẾT LUẬN Đổi mới công nghệ thông tin trong ngành giáo dục nói chung và giáo   dục mầm non nói riêng bằng ứng dụng công nghệ  thông tin là cả  một quá   trình lâu dài và đầy khó khăn thách thức, nó không đòi hỏi sự quan tâm đầu  tư về cơ sở vật chất của nhà nước, ngành giáo dục và đào tạo  còn đòi hỏi  sự  say mê nhiệt huyết với nghề của đội ngũ giáo viên mầm non. Đặc biệt  là quan tâm đời sống vật chất tinh thần cho giáo viên để  đời sống được  đảm bảo, họ có thể yên tâm phát huy năng lực, sáng tạo nghiệp vụ chuyên   môn thực hiện tốt yêu cầu nhiệm vụ  năm học đưa  ứng dụng công nghệ  thông tin trong trường mầm non mà ngành học đưa ra rất phù hợp với sự  tiến bộ nhanh chóng của khoa học kỹ thuật và thế kỷ công nghệ thông tin.  Tôi thấy các cháu rất hứng thú trong hoạt động học và hoạt động khác   nhanh hơn, Đồng thời giúp giáo viên đỡ mất thời gian trong việc giải thích  thuyết trình, làm thay đổi nhận thức của phụ  huynh, cộng đồng về  việc  ứng dụng công nghệ  thông tin vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ  mầm non xã nhà. Trong quá trình nghiên cứu, thực hiện đề tài tôi rút ra kết luận sau:           Xây dựng được kế hoạch sát với yêu cầu của nhà trường.           Phải chú trọng sáng tạo trong việc nâng cao kiến thức và thực hành   của giáo viên          Xây dựng lớp điểm để tổ chức rút kinh nghiệm bổ sung những thiếu  sót. 12
  13.  Bồi dưỡng thường xuyên nghiệp vụ cho giáo viên.  Tăng cường sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo các ngành các đoàn thể  đặc biệt là hội phụ  huynh để  mua sắm đầu  tư   về   trang thiết  bị  và  tư  liệu  giáo dục cho việc chăm sóc giáo dục trẻ. Bồi dưỡng thường xuyên nghiệp vụ cho giáo viên. Nga Thiện, ngày 25 tháng5  năm 2011 Người viết sáng kiến                                                                                                                                                                                                                                       Phan Thị Tuấn 13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2