
M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 2 thông qua ti t Sinh ho t l p.ộ ố ệ ụ ỹ ố ọ ớ ế ạ ớ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lí do ch n đ tàiọ ề
Giáo d c k năng s ng cho h c sinh vô cùng quan tr ng, đc bi t là l aụ ỹ ố ọ ọ ặ ệ ứ
tu i ti u h c, là cái n n, cái g c c a các c p h c ti p theo. S dĩ ta nói nh v yổ ể ọ ề ố ủ ấ ọ ế ở ư ậ
vì giáo d c k năng s ng trang b cho các em nh ng ki n th c, giá tr , thái đ vàụ ỹ ố ị ữ ế ứ ị ộ
k năng phù h p. Trên c s đó hình thành cho h c sinh nh ng hành vi, thói quenỹ ợ ơ ở ọ ữ
lành m nh, tích c c; lo i b nh ng hành vi, thói quen tiêu c c trong các m iạ ự ạ ỏ ữ ự ố
quan h , các tình hu ng và ho t đng hàng ngày. T o c h i thu n l i đ h cệ ố ạ ộ ạ ơ ộ ậ ợ ể ọ
sinh phát tri n hài hòa v th ch t, trí tu , tinh th n và đo đc. Trang b choể ề ể ấ ệ ầ ạ ứ ị
h c sinh nh ng ki n th c, giá tr , thái đ và k năng phù h p.ọ ữ ế ứ ị ộ ỹ ợ
Tr c tình hình đó, B giáo d c và Đào t o đã chú tr ng vi c giáo d c kướ ộ ụ ạ ọ ệ ụ ỹ
năng s ng cho h c sinh trong ch ng trình ph thông và hình th c giáo d c cũngố ọ ươ ổ ứ ụ
r t phong phú nh : giáo d c l ng ghép ngay trong t ng bài h c c a m t s mônấ ư ụ ồ ừ ọ ủ ộ ố
h c, giáo d c vào các ti t Ho t đng t p th , giáo d c b ng công tác tuyênọ ụ ế ạ ộ ậ ể ụ ằ
truy n và hi n nay đã cho ra cu n sách “Th c hành k năng s ng” cho h c sinh. ề ệ ố ự ỹ ố ọ
Nh ng trên th c t , vi c giáo d c k năng s ng cho h c sinh ch a th c sư ự ế ệ ụ ỹ ố ọ ư ự ự
đc quan tâm v n i dung l n hình th c. Giáo d c n i dung gì, th i đi m nào,ượ ề ộ ẫ ứ ụ ộ ờ ể
ph ng pháp giáo d c ra sao cho đt hi u qu . Hi n nay các em ch đc t pươ ụ ạ ệ ả ệ ỉ ượ ậ
trung vào d y ki n th c còn k năng s ng thì giáo d c m t cách c ng nh c, r pạ ế ứ ỹ ố ụ ộ ứ ắ ậ
khuôn, giáo viên ch a ch u khó tìm tòi, đi m i n i dung cũng nh cách truy nư ị ổ ớ ộ ư ề
t i đn các em sao cho đt hi u qu . Chính vì v y mà h c sinh ti u h c hi nả ế ạ ệ ả ậ ọ ể ọ ệ
nay r t th đng, các em còn l l m v i nh ng công vi c nh nh t hàng ngày,ấ ụ ộ ạ ẫ ớ ữ ệ ỏ ặ
k năng giao ti p còn h n ch , kh năng ng phó và x lý v i nh ng tình hu ngỹ ế ạ ế ả ứ ử ớ ữ ố
x u trong cu c s ng còn kém. Đc bi t h c sinh l p 2 m i chuy n t l p 1 lên,ấ ộ ố ặ ệ ọ ớ ớ ể ừ ớ
các em còn non n t nên m t s k năng s ng nh giao ti p, làm m t s côngớ ộ ố ỹ ố ư ế ộ ố
vi c v a s c, phòng tránh m t s tai n n, t ph c v t qu n, ng x trongệ ừ ứ ộ ố ạ ự ụ ụ ự ả ứ ử
cu c s ng, … đang còn h n ch . Tr c tình hình đó, là m t giáo viên chộ ố ạ ế ướ ộ ủ
nhi m, b n thân tôi luôn trăn tr và suy nghĩ làm sao đ có nh ng ph ng phápệ ả ở ể ữ ươ
giáo d c k năng s ng cho các em m t cách hi u qu nh t, giúp các em phátụ ỹ ố ộ ệ ả ấ
tri n m t cách toàn di n v đc, trí, th , mĩ, đ đáp ng t t trong th i k điể ộ ệ ề ứ ể ể ứ ố ờ ỳ ổ
m i c a đt n c. Đây là lí do đ tôi th c hi n đ tài ớ ủ ấ ướ ể ự ệ ề “M t s bi n pháp giáoộ ố ệ
d c k năng s ng cho h c sinh l p 2 thông qua ti t Sinh ho t l p.”ụ ỹ ố ọ ớ ế ạ ớ
Nguy n Th Thu H ng ễ ị ằ Tr ng TH Krông ườ
Ana
1