M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 2 thông qua ti t Sinh ho t l p. ế
I. PH N M ĐU
1. Lí do ch n đ tài
Giáo d c k năng s ng cho h c sinh vô cùng quan tr ng, đc bi t là l a
tu i ti u h c, là cái n n, cái g c c a các c p h c ti p theo. S dĩ ta nói nh v y ế ư
vì giáo d c k năng s ng trang b cho các em nh ng ki n th c, giá tr , thái đ và ế
k năng phù h p. Trên c s đó hình thành cho h c sinh nh ng hành vi, thói quen ơ
lành m nh, tích c c; lo i b nh ng hành vi, thói quen tiêu c c trong các m i
quan h , các tình hu ng và ho t đng hàng ngày. T o c h i thu n l i đ h c ơ
sinh phát tri n hài hòa v th ch t, trí tu , tinh th n và đo đc. Trang b cho
h c sinh nh ng ki n th c, giá tr , thái đ và k năng phù h p. ế
Tr c tình hình đó, B giáo d c và Đào t o đã chú tr ng vi c giáo d c kướ
năng s ng cho h c sinh trong ch ng trình ph thông và hình th c giáo d c cũng ươ
r t phong phú nh : giáo d c l ng ghép ngay trong t ng bài h c c a m t s môn ư
h c, giáo d c vào các ti t Ho t đng t p th , giáo d c b ng công tác tuyên ế
truy n và hi n nay đã cho ra cu n sách “Th c hành k năng s ng” cho h c sinh.
Nh ng trên th c t , vi c giáo d c k năng s ng cho h c sinh ch a th c sư ế ư
đc quan tâm v n i dung l n hình th c. Giáo d c n i dung gì, th i đi m nào,ượ
ph ng pháp giáo d c ra sao cho đt hi u qu . Hi n nay các em ch đc t pươ ượ
trung vào d y ki n th c còn k năng s ng thì giáo d c m t cách c ng nh c, r p ế
khuôn, giáo viên ch a ch u khó tìm tòi, đi m i n i dung cũng nh cách truy nư ư
t i đn các em sao cho đt hi u qu . Chính vì v y mà h c sinh ti u h c hi n ế
nay r t th đng, các em còn l l m v i nh ng công vi c nh nh t hàng ngày,
k năng giao ti p còn h n ch , kh năng ng phó và x lý v i nh ng tình hu ng ế ế
x u trong cu c s ng còn kém. Đc bi t h c sinh l p 2 m i chuy n t l p 1 lên,
các em còn non n t nên m t s k năng s ng nh giao ti p, làm m t s công ư ế
vi c v a s c, phòng tránh m t s tai n n, t ph c v t qu n, ng x trong
cu c s ng, đang còn h n ch . Tr c tình hình đó, là m t giáo viên ch ế ướ
nhi m, b n thân tôi luôn trăn tr và suy nghĩ làm sao đ có nh ng ph ng pháp ươ
giáo d c k năng s ng cho các em m t cách hi u qu nh t, giúp các em phát
tri n m t cách toàn di n v đc, trí, th , mĩ, đ đáp ng t t trong th i k đi
m i c a đt n c. Đây là lí do đ tôi th c hi n đ tài ướ “M t s bi n pháp giáo
d c k năng s ng cho h c sinh l p 2 thông qua ti t Sinh ho t l p.” ế
Nguy n Th Thu H ng Tr ng TH Krông ườ
Ana
1
M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 2 thông qua ti t Sinh ho t l p. ế
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
M c tiêu: Giáo d c k năng s ng vào ti t Sinh ho t l p nh m t o đi u ế
ki n cho các em đc ti p thu ki n th c theo nhi u ch đ, nhi u n i dung, các ượ ế ế
em có th i gian th c hành ngay trên gi h c và ch c ch n các em s ti p thu ế
ki n th c và th c hành t t. Đi u đó giúp các em v n d ng t t vào cu c s ngế
hàng ngày c a b n thân. Và m c đích cu i cùng là nâng cao ch t l ng toàn di n ượ
cho h c sinh.
Nhi m v : Đa ra m t s bi n pháp h p lí trong vi c giáo d c k năngư
s ng cho h c sinh trong ti t Sinh ho t l p. ế
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 2 thông qua ti t Sinh ho t l p. ế
4. Gi i h n c a đ tài
Th c hi n m t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 2,
tr ng Ti u h c Krông Ana trong ti t Sinh ho t l p. Năm h c 2015-2016.ườ ế
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Đ hoàn thành đ tài này, tôi s d ng các ph ng pháp sau: ươ
+ Ph ng pháp đi u tra,ươ
+ Ph ng pháp th c hành,ươ
+ Ph ng pháp đàm tho i,ươ
+ Ph ng pháp quan sát,ươ
+ Ph ng pháp trò ch i, ...ươ ơ
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu nơ
“Tr em nh búp trên cành ư
Bi t ăn, ng , bi t h c hành là ngoan”ế ế
Câu nói c a Bác đã kh ng đnh cái “bi t” đây là bi t v các k năng ế ế
s ng c a các em đang di n ra hàng ngày và các k năng đó ph i hình thành cho
các em ngay t khi còn t m bé. T đó ta th y giáo d c ti u h c vô cùng quan
Nguy n Th Thu H ng Tr ng TH Krông ườ
Ana
2
M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 2 thông qua ti t Sinh ho t l p. ế
tr ng, giúp h c sinh hình thành c s ban đu cho s phát tri n đúng đn và lâu ơ
dài v đo đc, trí tu , th ch t, th m mĩ và các kĩ năng c b n đ giúp các em ơ
phát tri n toàn di n, t o đà cho các c p h c ti p theo và trong t ng lai tr thành ế ươ
nh ng con ng i phát tri n toàn di n và giúp ích cho xã h i. ườ
M c tiêu c a giáo d c ph thông theo lu t giáo d c năm 2005 thì m c tiêu
c a giáo d c là giúp h c sinh phát tri n toàn di n v , đc, trí, th , mĩ và các khái
ni m c b n, phát tri n năng l c cá nhân, tính năng đng, sáng t o, hình thành ơ
nhân cách con ng i Vi t Nam Xã h i ch nghĩa chu n b cho h c sinh ti p t cườ ế
h c lên ho c đi vào cu c s ng lao đng, tham gia xây d ng và b o v T qu c.
Công văn 463/BGDĐT- GDTX, ngày 28/01/2015 V/v h ng d n tri n khaiướ
th c hi n giáo d c k năng s ng t i các c s GDMN, GDPT và GDTX . Đi ơ
v i h c sinh ti u h c: Ti p t c rèn luy n nh ng k năng đã đc h c m m ế ượ
non, t p trung hình thành cho h c sinh k năng giao ti p v i cha m , th y cô, ế
b n bè; k năng xây d ng tình b n đp; k năng kiên trì trong h c t p; k năng
đúng gi và làm vi c theo yêu c u, k năng đng c m,… t o ti n đ cho s phát
tri n hài hòa v th ch t và tinh th n, ph m ch t, h c v n và năng l c c a h c
sinh.
Ch th s 40/2008 CT- BGD&ĐT c a B giáo d c và Đào t o v phát
đng phong trào “Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c.” ườ
Rèn luy n k năng s ng cho h c sinh:
+ Rèn luy n k năng ng x h p lý và các tình hu ng trong cu c s ng.
+ Rèn luy n s c kh e và ý th c b o v s c kh e, k năng phòng ch ng tai
n n th ng tích khác. ươ
+ Rèn luy n k năng ng x văn hóa, chung s ng hòa bình, phòng ng a
b o l c và các t n n xã h i.
T nh ng v n đ mang tính pháp lý trên, B giáo d c và Đào t o đã chú
tr ng vi c giáo d c k năng s ng trong tr ng ph thông và đc bi t là đn v ườ ơ
tôi đang công tác, trong nh ng năm qua luôn đc Lãnh đo quan tâm và ch đo ượ
sát sao v vi c giáo d c k năng s ng cho h c sinh. Là m t giáo viên đang tr c
ti p gi ng d y các em h c sinh thân yêu, b n thân tôi luôn nh n th c sâu s c vế
giáo d c k năng s ng cho các em nh m nâng cao ch t l ng v k năng s ng ượ
Nguy n Th Thu H ng Tr ng TH Krông ườ
Ana
3
M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 2 thông qua ti t Sinh ho t l p. ế
c a h c sinh nói riêng và ch t l ng giáo d c toàn di n nói chung. ượ
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u
* u đi m:Ư
Lãnh đo nhà tr ng luôn sát sao, ch đo v vi c giáo d c k năng s ng ườ
cho h c sinh nên đã t ch c chuyên đ t p hu n v giáo d c k năng s ng cho
giáo viên, s ch đo c a chuyên môn trong vi c lên k ho ch d y h c, l a ch n ế
n i dung phù h p. M t s cha m h c sinh đã nh n th c đc vai trò, l i ích ượ
c a giáo d c k năng s ng cho con em nên h luôn chú ý quan tâm và t o m i
đi u ki n thu n l i nh t v v t ch t cũng nh s ph i h p giáo d c nhà. ư
100 % h c sinh c a l p là dân t c Kinh nên không b t đng ngôn ng do
đó r t thu n l i cho các em trong quá trình giao ti p v i b n bè, th y cô và lĩnh ế
h i ki n th c. ế Đa s các em có ý th c trong h c t p.
Luôn đc s trao đi th ng xuyên c a các giáo viên b môn, giáo viênượ ư
d y cùng l p nên tôi d dàng n m b t đc các k năng c a các em trong h c ượ
t p cũng nh sinh hoat tr ng. Công ngh thông tin phát tri n, b n thân d ư ườ
dàng trao đi v i các b c cha m h c sinh trong vi c n m b t thông tin cũng nh ư
h ng d n các b c cha m rèn giũa, giáo d c thêm các k năng s ng cho các emướ
nhà. Là m t giáo viên tr c ti p gi ng d y các em h c sinh đang trong tu i ăn, ế
tu i ch i b n thân tôi luôn ý th c đc cái tâm ngh nghi p, luôn tâm huy t, yêu ơ ượ ế
ngh , m n tr . ế
* H n ch : ế
Là h c sinh l p 2, các em m i t l p 1 lên nên v n còn tính ham ch i, ơ ý
th c h c t p ch a cao, ch a ch đng trong quá trình h c do đó giáo viên t n r t ư ư
nhi u th i gian trong vi c nh c nh các em. M t s em v n ch a t ý th c đc ư ư
vi c t h c, còn ph i nh c nh . Đc bi t có m t s em đc b m bao b c ượ
quá c n th n, h quan tâm đn con em quá m c mà quên đi vi c rèn cho các emế
tính t l p ngay t nh , th m chí m t s cha m ch bi t bao b c các con trong ế
vòng tay và đu t chuyên sâu vào ki n th c mà không cho con cái tham gia vào ư ế
b t c vi c gì, dù là vi c nh nh t nên tính t l p c a các em ch a cao, còn l ư
l m trong m t s ho t đng. Kh năng ti p thu c a các em không đng đu ế
nhau, m t s em ng i hoc còn thi u t p trung, kh năng h p tác ch a cao. ế ư
Nguy n Th Thu H ng Tr ng TH Krông ườ
Ana
4
M t s bi n pháp giáo d c k năng s ng cho h c sinh l p 2 thông qua ti t Sinh ho t l p. ế
N i dung tích h p nhi u nên vi c tích h p giáo d c k năng s ng còn h n
ch .ế
M i tu n có m t ti t Sinh ho t l p ch gói g n 35 - 40 phút, do đó vi c l a ế
ch n n i dung cũng nh s p x p hình th c t ch c g p không ít khó khăn vì giáo ư ế
viên ph i l ng ghép các n i dung nh ph n th nh t t ch c sinh ho t nh n xét, ư
đánh giá trong tu n r i tri n khai k ho ch tu n t i. Ph n th hai m i là ph n ế
th c hành giáo d c k năng s ng cho các em nên vi c l a ch n n i dung ph i
ng n g n nh ng ý nghĩa, thi t th c; hình th c t ch c ph i phong phú nh ng ư ế ư
cũng c n nhanh g n đ h c sinh đc th c hành là ch y u. ượ ế
* Nguyên nhân và y u t tác đngế
- Lãnh đo nhà tr ng luôn nh n th c đc t m quan tr ng c a vi c giáo ườ ượ
d c k năng s ng nên đã r t quan tâm, ch đo k p th i, sát sao và th ng xuyên ườ
t i các đng chí giáo viên. Cha m h c sinh luôn đng tình ng h và ph i h p
v i giáo viên trong vi c giáo d c các em. S nhi t tình, đy trách nhi m và tâm
huy t c a các giáo viên d y cùng l p, giáo viên b môn, t ng ph trách Đi đãế
cùng ph i h p v i giáo viên ch nhi m trong công vi c giáo d c k năng s ng
cho các em.
- Bên c nh các nguyên nhân d n đn m t thu n l i v n còn m t s ế
nguyên nhân d n t i h n ch nh : Tu i các em còn nh nên vi c nh n th c v ế ư
k năng s ng ch a cao, m t s cha m h c sinh ch a nh n th c đc t m quan ư ư ượ
tr ng c a vi c giáo d c k năng s ng, lúc nào cũng m t suy nghĩ là ph i t p
trung vào ki n th c. ế Th i gian sinh ho t không nhi u ch kho ng 35 - 40 phút
nên vi c l a ch n n i dung và hình th c giáo d c g p không ít khó khăn.
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp
a. M c tiêu c a gi i pháp
M c tiêu c a nh ng bi n pháp tôi th c hi n trong đ tài này nh m nâng
cao ch t l ng v giáo d c k năng s ng cho h c sinh, giúp h c sinh n m b t ượ
trên c s lý thuy t và v n d ng th c hành vào cu c s ng hàng ngày. Giúp cácơ ế
em tr thành nh ng con ng i ho t bát, ng x văn minh, nhanh nh y và tháo ườ
vát nh m phát tri n m t cách toàn di n v đc, trí, th , mĩ.
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp
b.1) Tìm hi u đi t ng h c sinh ượ
Nguy n Th Thu H ng Tr ng TH Krông ườ
Ana
5