SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
NÂNG CAO HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN HOÁ HỌC CHO HỌC SINH
THÔNG QUA BÀI TẬP HOÁ HỌC THỰC TIỄN KHI DẠY CHỦ ĐỀ
NITROGEN SULFUR LỚP 11 SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC VỚI
CUỘC SỐNG”
LĨNH VỰC: HÓA HỌC
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT BẮC YÊN THÀNH
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
NÂNG CAO HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN HOÁ HỌC CHO HỌC SINH
THÔNG QUA BÀI TẬP HOÁ HỌC THỰC TIỄN KHI DẠY CHỦ ĐỀ
NITROGEN SULFUR LỚP 11 SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC VỚI
CUỘC SỐNG”
Môn/Lĩnh vực: Hóa học
Các tác giả:
HOÀNG THỊ HÒA
Tổ: Khoa học tự nhiên
Điện thoại: 0975132033
NGUYỄN THỊ SEN
Tổ: Khoa học tự nhiên
Điện thoại: 0382581152
PHAN THỊ HƯỜNG
Tổ: Khoa học tự nhiên
Điện thoại: 0946377245
NĂM HỌC: 2023-2024
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài ………………………………………………………………...1
2. Mục đích nghiên cứu …………………………………………………………....2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu …………………………………………………………...2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ……………………………………………....2
5. Phương pháp nghiên cứu ………………………………………………………..2
6. Thời gian nghiên cứu và hoàn thành đề tài ……………………………………...3
7. Đóng góp mới của đề tài ………………………………………………………...3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CU
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn của vấn đề nghiên cứu………………….4
1.1. Tìm hiểu về hứng thú học tập………………………………………………….4
1.1.1. Những biểu hiện của hứng thú………………………………………………4
1.1.2. Bản chất của việc tạo hứng thú trong dạy học……………………………….4
1.1.3. Các phương pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh………………………..5
1.1.4. Tác dụng của việc tạo hứng thú trong dạy học Hóa học…………………….5
1.2. Bài tập hóa học và bài tập hóa học thực tiễn…………………………………..5
1.2.1. Bài tập hóa học………………………………………………………………5
1.2.1.1. Khái niệm………………………………………………………………….5
1.2.1.2. Tác dụng của bài tập hóa học……………………………………………...6
1.2.1.3. Phân loại bài tập hóa học…………………………………………………..6
1.2.2. Bài tập thực tiễn trong dạy học hóa học……………………………………..7
1.2.2.1. Khái niệm……………………………………………………………….7
1.2.2.2. Tác dụng của bài tập thực tiễn……………………………………………..7
1.2.2.3. Hình thức sử dụng bài tập hóa học thực tiễn………………………………8
1.2.2.4. Sử dụng BTTT trong dạy học hóa học…………………………………….8
1.3. Khảo sát tình hình thực tế, thực trạng về những vấn đề liên quan đến đề tài.....8
1.3.1. Thực trạng công tác dạy và học Hóa Học ở Trường THPT Bắc Yên Thành..8
1.3.2. Khảo sát thực trạng………………………………………………………….9
1.4. Một số phương pháp dạy học tích cực kết hợp với sử dụng bài tập hóa học
thực tiễn nhằm phát triển năng lực hóa học cho học sinh.......................................11
1.4.1. Phương pháp dạy học khám phá……………………………………………11
1.4.1.1. Khái niệm………………………………………………………………...11
1.4.1.2. Đặc điểm của dạy học khám phá…………………………………………11
1.4.1.3. Các bước dy hc khám phá……………………………………………...11
1.4.2. Phương pháp dạy học giải quyết vấn đề……………………………………12
1.4.2.1. Khái niệm………………………………………………………………...12
1.4.2.2. Đặc điểm của dạy học giải quyết vấn đề…………………………………12
1.4.2.3. Các bước dy hc gii quyết vấn đề……………………………………...12
Chương 2: Sử dụng bài tập hoá học thực tiễn khi dạy chủ đề nitrogen sulfur
lớp 11 sách kết nối tri thức với cuộc sống nhằm nâng cao hứng thú học tập
cho học sinh………………………………………………………………………13
2.1. Mục tiêu dạy học cấu trúc chương nitrogen sulfur Hóa học 11 sách kết
nối tri thức với cuộc sống........................................................................................13
2.2. Xây dựng hệ thống bài tập hóa học thực tiễn chủ đề nitrogen – sulfur............17
2.2.1. Nguyên tắc xây dựng bài tập thực tiễn……………………………………..17
2.2.2. Quy trình xây dựng bài tập thực tiễn……………………………………….18
2.2.3. Tuyển chọn, xây dựng BTHHTT chủ đề nitrogen sulfur...........................19
2.2.3.1. Hệ thống bài tập tự luận………………………………………………….19
2.2.3.2. Hệ thống bài tập trắc nghiệm…………………………………………….31
2.3. Biện pháp sử dụng các bài tập hóa học thực tiễn chủ đề nitrogen sulfur nhằm
phát triển các phẩm chất, năng lực cho học sinh.....................................................33
2.3.1. Sử dụng một số phương pháp dạy học tích cực kết hợp bài tập hóa học thực
tiễn chủ đề nitrogen sulfur nhằm phát triển các phẩm chất, năng lực cho học
sinh..........................................................................................................................33
2.3.1.1. Phương pháp dạy học khám phá………………………………………….33
2.3.1.2. Phương pháp dạy học giải quyết vấn đề………………………………….33
2.3.2. Sử dụng bài tập hóa học thực tiễn trong dạy học chủ đề nitrogen sulfur
nhằm phát triển các phẩm chất, năng lực cho học sinh...........................................34
2.3.2.1. Sử dụng trong hình thành kiến thức mới…………………………………34
2.3.2.2. Sử dụng trong ôn tập luyện tập; vận dụng tìm tòi mở rộng kiến thức……35
2.3.2.3. Sử dụng trong kiểm tra, đánh giá………………………………………...36
2.3.2.4. Sử dụng trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp…………………………..36
2.4. Thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực học sinh thông qua quá trình giải quyết
các bài tập hóc học thực tiễn chương nitrogen – sulfur..........................................37
Chương 3: Khảo sát sự cấp thiết nh khả thi của các giải pháp đã đề xuất
trong đề tài nghiên cứu.........................................................................................40
3.1. Mục đích khảo sát.............................................................................................40
3.2. Nội dung và phương pháp khảo sát..................................................................40
3.2.1. Nội dung khảo sát..........................................................................................40
3.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá......................................................31
3.3. Đối tượng khảo sát...........................................................................................41
3.4. Kết quả khảo sát về s cấp thiết tính khả thi của các giải pháp đã đề
xuất..........................................................................................................................41
3.4.1. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất......................41
3.4.2. Kết quả khảo sát về tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất......................43
3.5. Đánh giá về sự tương quan giữa sự cấp thiết tính khả thi của các giải pháp
đã đề xuất................................................................................................................44
Chương IV: Thực nghiệm sư phạm....................................................................46
4.1. Mục đích, nhiệm vụ, đối tượng của thực nghiệm sư phạm…………..............46
4.1.1. Mục đích thực nghiệm...................................................................................46
4.1.2. Nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm.............................................................46
4.1.3. Đối tượng của thực nghiệm sư phạm.............................................................46
4.2. Nội dung thực nghiệm………………………………………………..............46
4.3. Tiến hành thực nghiệm…………………………………………….................47
4.3.1. Phương pháp thực nghiệm.............................................................................47
4.3.2. Bố trí thực nghiệm.........................................................................................47
4.3.3. Quá trình tiến hành thực nghiệm sư phạm....................................................47