intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Hoàn thiện nhân cách và xây dựng kỹ năng sống cho học sinh trong công tác chủ nhiệm

Chia sẻ: Thành Thành | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

65
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài cho biết ứng dụng công nghệ thông tin như thế nào để công tác chủ nhiệm tưởng như nặng nề mà thành ra nhẹ nhàng đơn giản, để tiết sinh hoạt tưởng như ồn ào vì tiếng la rầy quở phạt mà đó là tiếng cười niềm vui giữa thầy và trò. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Hoàn thiện nhân cách và xây dựng kỹ năng sống cho học sinh trong công tác chủ nhiệm

1<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Danh mục ký hiệu, chữ viết tắt ....................................................................... 2<br /> A. Phần Mở Đầu<br /> 1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................... 3<br /> 2. Mục đích đề tài ............................................................................................ 4<br /> 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................... 4<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 5<br /> 5. Tính mới mẻ của đề tài ................................................................................ 6<br /> B. Phần Nội Dung<br /> 1. Cơ sở lý luận ............................................................................................... 7<br /> 2. Cơ sở thực tiễn (Thực trạng vấn đề) ........................................................... 8<br /> 3. Các giải pháp ............................................................................................... 10<br /> 3.1. Thiết kế mẫu lý lịch trích ngang .............................................................. 10<br /> 3.2. Thực hiện thi đua trong lớp học ............................................................... 13<br /> 3.3. Các bước thực hiện một tiết sinh hoạt lớp sinh động............................... 16<br /> 3.4. Kết quả đạt được ...................................................................................... 17<br /> C. Phần Kết Luận<br /> 1. Hiệu quả, ý nghĩa của sáng kiến.................................................................. 19<br /> 2. Đề xuất ý kiến ............................................................................................. 19<br /> <br /> 2<br /> <br /> Danh mục các ký hiệu, chữ viết tắt<br /> Cụm từ đầy đủ<br /> <br /> Cụm từ viết tắt<br /> <br /> 1. Giáo viên chủ nhiệm ........................................................................... GVCN<br /> 2. Học sinh............................................................................................... HS<br /> 3. Trung học phổ thông ........................................................................... THPT<br /> 3. Hạnh kiểm ........................................................................................... HK<br /> 4. Trung bình ........................................................................................... Tb<br /> 5. Điện thoại di động ............................................................................... ĐTDĐ<br /> <br /> 3<br /> <br /> A. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:<br /> Công tác chủ nhiệm từ lâu đã được đánh giá là một công tác khó và phức<br /> tạp. Khó vì mỗi em là mỗi hoàn cảnh, để có được sự hòa nhập và đoàn kết trong<br /> tập thể là một việc làm khá vất vả. Hơn nữa, GVCN phải có phương pháp uốn<br /> nắn để nâng cao ý thức và nâng lực học tập của HS. Phức tạp vì công việc này<br /> có tính trách nhiệm rộng không chỉ trong nhà trường mà còn ở phía gia đình và<br /> xã hội.<br /> Tuy nhiên, ở độ tuổi vị thành niên hầu hết các em hay có nhiều thay đổi<br /> trong tư tưởng và luôn có tính hiếu kỳ ham thích cái mới rất cao. Vì thế, nắm bắt<br /> tâm lý này, ta cần hướng cho các em vào việc học hỏi cái có ích, thời gian tiếp<br /> cận cái tốt càng nhiều thì các em càng ít cơ hội học nhiễm cái xấu. Trong thời<br /> gian THPT, nhân cách các em đang dần hoàn chỉnh nên nếu có tác nhân thúc<br /> đẩy các em hoàn thiện nhân cách lúc này là việc làm cần thiết. GVCN là nhịp<br /> cầu nối giữa nhà trường, gia đình và xã hội nên việc giáo dục rèn luyện đạo đức<br /> và kỹ năng sống cho HS là công việc cần thiết. GVCN làm tốt công việc này sẽ<br /> hỗ trợ cao cho việc điều chỉnh nề nếp học tập của các em, bởi lẽ các em đã<br /> ngoan, tự quản tốt thì ý thức học tập cũng nâng cao theo. Cho nên, trong công<br /> tác chủ nhiệm, tôi đã đặt mục tiêu giáo dục nhân cách và kỹ năng sống khi các<br /> em còn ngồi trên ghế nhà trường, để mai sau các em có một nhân cách-một lý<br /> tưởng tốt đẹp làm hành trang trên con đường cống hiến cho quê hương, đất<br /> nước.<br /> Bên cạnh đó, chủ nhiệm là người truyền đạt thông tin giữa Ban giám hiệu<br /> và các em, là người tranh thủ quyền lợi cho các em về mặt kinh phí học tập cũng<br /> như các phần hỗ trợ khác.<br /> Công tác chủ nhiệm được qui mô bốn tiết trên tuần nhưng để làm cho hết<br /> tâm của một người thầy thì đây không thể tính bằng thời gian hay số lượng công<br /> việc nữa. Vì thế, có nhiều giáo viên chủ nhiệm nhận thấy trách nhiệm giáo dục<br /> cao nên thường nghiêm khắc, la mắng, trách phạt…trong suốt giờ sinh hoạt.<br /> Điều này dẫn đến một tác dụng phụ tai hại là đối với những em ý thức học tập<br /> <br /> 4<br /> <br /> kém sẽ làm cho các em xấu hổ, chán nản trong giờ sinh hoạt, không thích đối<br /> diện với chủ nhiệm và cho đây là tiết tra tấn. Điều đó có thể càng đẩy các em ra<br /> xa chủ nhiệm hơn. Còn đối với các em ý thức tốt thì coi như chủ nhiệm đã lãng<br /> phí thời gian được trao đổi giáo dục các em về những cái hữu ích hơn. Mặt khác,<br /> việc lớn tiếng la hét để răn dạy HS dễ làm mất đi phẩm giá cao đẹp của một nhà<br /> giáo. Do đó, tôi đặt ra mục tiêu: làm sao vừa hoàn thành công việc vừa giáo dục<br /> răn đe các em cho hiệu quả mà vẫn làm các em thích thú trong giờ sinh hoạt<br /> lớp.<br /> II. MỤC ĐÍCH ĐỀ TÀI:<br /> Với tinh thần trách nhiệm của một nhà giáo, tôi mong muốn các em được<br /> học tập và rèn luyện trong một môi trường giáo dục tốt thì các em sẽ tốt. Các em<br /> là thế hệ tương lai, đất nước ta đã, đang và luôn cần những người có đức có tài<br /> để phụng sự. Đúng như Bác Hồ đã dạy ta: “Có tài mà không có đức là người vô<br /> dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”.<br /> Bên cạnh đó, tôi mong những ý kiến được nêu trong đề tài sẽ giúp ích<br /> được cho quí thầy cô trong công tác chủ nhiệm của mình.<br /> III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU:<br /> 1. Đối tượng nghiên cứu:<br /> + Tâm lý HS ở lứa tuổi vị thành niên.<br /> + Thời gian và hiệu quả công việc quản lý lớp<br /> 2. Phạm vi nghiên cứu:<br /> Đề tài có thể là một tài liệu tham khảo của tất cả giáo viên làm công tác<br /> chủ nhiệm. Các nội dung ứng dụng công nghệ thông tin:<br /> + Khảo sát đối tượng theo Nghị định số 49/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5<br /> năm 2010.<br /> + Hình thức quản lý lớp trong năm học.<br /> + Các bước thực hiện một tiết sinh hoạt lớp sinh động.<br /> <br /> 5<br /> <br /> IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:<br /> 1. Lịch sử đề tài:<br /> Từ khi Nghị định số 49/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 được<br /> thực hiện. HS được hưởng ưu đãi nhiều hơn đặc biệt là tuyến huyện, xã có kinh<br /> tế khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn và các HS thuộc đối tượng được hưởng<br /> chính sách...Có khi một lớp lên đến trên 20 HS được miễn, giảm hoặc được hỗ<br /> trợ chi phí học tập. Thế nhưng, khâu hướng dẫn và đôn đốc các em trong việc<br /> hoàn thành hồ sơ thì khá nhọc nhằng với đa số GVCN. Bởi vì thời gian đầu nhận<br /> lớp, GVCN chưa kịp nắm được rõ hoàn cảnh từng em để hướng dẫn việc chuẩn<br /> bị hồ sơ. Và thời gian GVCN bàn giao hồ sơ về trường thì tương đối ngắn,<br /> khoảng hơn hai tuần đầu năm học. Điều đó dẫn đến lúng túng, sai sót của cả<br /> thầy và trò trong công việc đầu năm này.<br /> Trên một phương diện khác, xuất phát từ quan sát tình hình đạo đức lối<br /> sống HS_ thanh niên hiện nay ngày một đi xuống. Ý thức kỷ luật không cao,<br /> tinh thần cống hiến thấp, ham thích thỏa mãn nhu cầu cá nhân, thiếu ý chí phấn<br /> đấu, dần vô cảm trước cái khổ cực xung quanh…Tôi thiết nghĩ, mình là một<br /> giáo viên thì việc giáo dục đạo đức các em cũng là trách nhiệm của mình không<br /> chỉ riêng giáo viên Giáo dục công dân. Nếu học trò mình không tốt thì mình<br /> cũng có một phần trách nhiệm.<br /> 2. Biện pháp:<br /> Trước những việc làm cần thiết của một chủ nhiệm, tôi đã xây dựng cho<br /> mình một kế hoạch công việc logic và xuyên suốt cho đến hết năm học. Và biện<br /> pháp để đảm bảo số lượng công việc và thời gian sinh hoạt đó là tận dụng tốt<br /> công nghệ thông tin vào công tác chủ nhiệm đặc biệt là tiết sinh hoạt lớp.<br /> Qua quan sát thực tế, tôi nhận ra tâm lý các em ở tuổi mới lớn thường<br /> ham thích tìm hiểu những cái mới lạ, thích nghe kể chuyện, thích được thư giản.<br /> Nên để truyền đạt tới các em nhiều hơn về những điều tốt, tôi nghĩ mình cần<br /> lồng ghép vào tiết Sinh hoạt lớp những công việc trên với nội dung mang tính<br /> thời sự, giáo dục rồi từ đó nhắc nhở dạy dỗ các em. Dùng công nghệ thông tin<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2