intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực trong trường mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

31
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như: Tổ chức triển khai quán triệt các văn bản chỉ đạo của ngành nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên trong toàn trường về mục đích ý nghĩa của phong trào Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực; Chỉ đạo xây dựng môi trường thân thiện về vật chất lẫn tinh thần nhằm thu hút trẻ ra lớp đạt chỉ tiêu;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực trong trường mầm non

  1.                                          CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc  SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO PHONG TRÀO THI ĐUA “XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THỆN HỌC SINH TÍCH CỰC” TRONG TRƯỜNG MẦM NON   1
  2.                    Lệ Thủy, tháng 5 năm 2017                                                            CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO PHONG TRÀO THI ĐUA “XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THỆN HỌC SINH TÍCH CỰC” TRONG TRƯỜNG MẦM NON                      Họ và tên: Nguyễn Thị Tịnh                    Chức vụ: PHT        Đơn vị công tác: Trường Mầm non Phú Thủy 2
  3. Lệ Thủy, tháng 5 năm 2017 1.LỜI MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài.  Môi trường chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non có tác động rất lớn đến sự hình  thành và phát triển nhân cách con người thông qua các mối quan hệ trong xã hội,   nhà trường và trong gia đình. Như chúng ta đã biết,  trường học thân thiện ở lứa  tuổi mầm non là nơi tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ vui chơi, học tập, là một môi  trường vui tươi, lành mạnh và hấp dẫn, là nơi trẻ  được đối xử  công bằng,  được quan tâm chăm sóc, giáo dục, được bảo vệ  an toàn tuyệt đối về  tính  mạng, luôn tạo cho trẻ “ Mỗi ngày đến trường là một niểm vui”. Căn cứ kế hoạch số 307/KH ­ BGD&ĐT ngày 22/7/2008 của Bộ GD&ĐT về  triển khai phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích  cực". Ngày 20/10/2008 Bộ GD&ĐT đã có công văn số 9761/BGD&ĐT ­ GDMN  hướng dẫn triển khai phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện học  sinh tích cực" cấp học mầm non.  Thực hiện các công văn chỉ  đạo của của Sở  GD&ĐT, Phòng GD&ĐT về  phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong   từng năm học. Đặc biệt là phong trào hội thi “ Xây dựng môi trường xanh, sạch,   đẹp, thân thiện và hiệu quả” của cấp học Mầm non trong những năm qua đã trở  thành một phong trào có tầm quan trọng và ý nghĩa rất lớn đối với các cấp học  nói chung và cấp học mầm non nói riêng.  Đến nay, phong trào thi đua “Xây  dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã được triển khai thực hiện   rộng khắp trong các trường phổ thông trên mọi miền của đất nước.  Trẻ đến trường mầm non, nếu được học trong môi trường vật chất đầy đủ  với   phòng   học  đảm   bảo,   thoáng  mát,   trang   thiết  bị,   đồ   dùng,   đồ   chơi,   môi  3
  4. trường thiên nhiên gần gũi, cùng với sự chăm sóc yêu thương bằng tình yêu của  các cô giáo ­ người mẹ  hiền sẽ tạo điều kiện tốt cho trẻ  trong trong quá trình  phát triển về mọi mặt. Để  làm được điều này tôi thiết nghĩ rằng: Xã hội, nhà  trường, gia đình phải cùng chung tay để  tạo nên một môi trường giáo dục thân  thiện, gần gũi với trẻ. Mọi hoạt động xã hội hoá công tác giáo dục đều liên  quan đến người làm công tác giáo dục,  nếu như xã hội hoá công tác giáo dục đi   đúng bản chất của nó là đi sâu, đi trực tiếp vào quá trình giáo dục. Thực chất  của xã hội hoá công tác giáo dục là huy động và tổ  chức các lực lượng xã hội   cùng tham gia vào công việc giáo dục, là thực hiện sự phối hợp các lực lượng   trong và ngoài nhà trường để làm giáo dục nhằm hình thành và phát triển nhân  cách cho trẻ. Giáo viên phải là nhân vật chính, là lực lượng chủ công. Phối hợp   với phụ huynh, chính quyền địa phương để cùng đồng sức đồng lòng xây dựng   trường lớp xanh, sạch, đẹp, có đủ  cơ  sở  vật chất đáp ứng nhu cầu hoạt động  của trẻ  theo chương trình đề  ra. Nhận thức được tầm quan trọng và vai trò to   lớn của phong trào, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của nhà trường với trách   nhiệm của một người quản lý chỉ  đạo phong trào “ Xây dựng trường học thân  thiện học sinh tích cực”. Trên cơ sở  một số kinh nghiệm đã được đúc rút trong   quá trình triển khai thực phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện,   học sinh tích cực” trong những năm qua, căn cứ  vào tình hình thực tế  của nhà   trường, thực hiện nhiệm vụ năm học 2016­2017, bản thân tôi đã có một số kinh  nghiện chỉ  đạo phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh  tích cực” ở Trường Mầm non. 1.2  Phạm vi áp dụng đề tài. Trong phạm vi đề tài, tôi xin trình bày một số  kinh nghiệm nhỏ  về “xây   dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” Đề  tài đã được thực hiện  ở  trường Mầm non từ  đầu năm đến nay, những giải pháp trong bài viết này xin  chia sẽ  kinh nghiệm cùng quí đồng nghiệp vì khả  năng áp dụng được ở  tất cả  các trường mầm non. 2. NỘI DUNG 2.1 Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu: *  Thuận lợi: 4
  5.    Trường chúng tôi có tổng số: 475 trẻ được phân chia vào 12 lớp mẫu giáo,   3 nhóm trẻ  24­36 tháng; 100% trẻ  được ăn bán trú tại trường; huy động trẻ  ra  lớp đạt kế hoạch giao; nề nếp, kỷ cương trong nhà trường được giữ  vững thể  hiện qua các hoạt động của các tổ  chức đoàn thể. Bên cạnh đó nhà trường đã  được sự quan tâm ưu ái của các cấp lãnh đạo, các bậc phụ huynh, các đoàn thể  trong và ngoài nhà trường đã tạo động lực cho nhà trường thực hiện tốt phong  trào; đội ngũ nhà trường trẻ, khỏe, nhiệt tình, tận tụy, tâm huyết với nghề, yêu  thương   trẻ,   có   tinh   thần   trách   nhiệm   trong   mọi   công   việc,   hoàn   thành   mọi  nhiệm vụ  được giao, tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ  chuyên môn  nghiệp vụ  và năng lực sư  phạm cho bản thân; trường đã đạt chuẩn Quốc gia  mức độ  I; cơ  sở  vật chất trang thiết bị  máy móc, phương tiện được đầu tư  nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay. * Khó khăn: Đội ngũ giáo viên trình độ không đồng đều một số giáo viên trình độ thấp  ( Trung cấp sư  phạm MN)  nhưng do tuổi cao không  đi  đào tạo nâng  chuẩn; trong năm còn có giáo viên hợp đồng nhiều, một số  giáo viên mới ra  trường trình độ  tay nghề  còn non yếu; đặc thù giáo viên mầm non 100% là nữ  trong độ  tuổi sinh đẻ  nên có nhiều giáo viên có con dại  ảnh đến chất lượng  chăm sóc, giáo dục và hiệu quả  công tác; đời sống của phụ huynh còn thấp do  đó công tác thu nộp gặp không ít khó khăn; có 3 điểm trường cách xa nhau;  phòng học  ở một số  cụm còn chật nên  ảnh hưởng đến một số  hoạt động học  tập, vui chơi của trẻ; trong quá trình thực hiện phong trào “xây dựng trường học  thân thiện học sinh tích cực” tại nhà trường vẫn còn nhiều mặt cần khắc phục   cả về nhận thức và hành động, thực tiễn cũng như về chất lượng và hiệu quả;   sự phối hợp giữa “ Gia đình ­ nhà trường ­ Xã hội” có lúc chưa đồng bộ. Một số  phụ  huynh chưa nhận thức đúng đắn chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ đối với  giáo dục mầm non. 2.2. Các giải pháp: 2.2.1. Tổ  chức triển khai quán triệt các văn bản chỉ  đạo của ngành   nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ  giáo viên nhân viên trong   toàn trường về  mục đích ý nghĩa của phong trào " Xây dựng trường học   thân thiện học sinh tích cực" 5
  6. Sau khi có các văn bản chỉ đạo từ  cấp trên xuống ban giám hiệu nhà trưòng  đã xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo mời các đoàn thể như: Đoàn thanh  niên; Công đoàn, Hội cha mẹ học sinh cùng tham gia để bàn bạc nhằm xác định   nhiệm vụ của từng thành viên trong công tác chỉ đạo, phân công trách nhiệm cho  từng thành viên trong ban chỉ  đạo, thảo luận đánh giá thực trạng của trường  trước lúc chỉ đạo, tập trung vào những nội dung cần phải thực hiện trước mắt   và lâu dài. Dựa vào tiêu chí đánh giá để  sắp xếp  ưu tiên kế  hoạch theo từng  tháng trong năm học. Cụ thể: * Tháng 9/2016 ­ Chỉ đạo các lớp tập kịch bản khai giảng năm học mới và ngày tết trung  thu ­   Khai   giảng   năm   học   mới.   Phát   động   phong   trào   thi   đua   "Xây   dựng  trường học thân thiện học sinh tích cực" trong lễ khai giảng năm học mới, qua   các cuộc họp hôị đồng, cuộc họp phụ huynh… ­ Mua sắm đồ  dùng đồ  chơi cho trẻ, tu sữa, mua sắm bổ sung cơ sở vật   chất  ­ Chỉ đạo các lớp thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục, vệ sinh môi  trường, vệ sinh cá nhân trẻ. ­ Trang trí tạo môi trường trong và ngoài lớp phù hợp với chủ đề ­ Triển khai quy chế dân chủ trong nhà trường * Tháng 10/2016 ­ Chỉ  đạo các lớp thực hiện tốt công tác vệ  sinh môi trường, vệ  sinh cá  nhân trẻ. ­ Trang trí tạo môi trường trong và ngoài lớp phù hợp với chủ đề ­ Chăm sóc vườn hoa cây cảnh, vườn rau của bé. * Tháng 11/2016 ­ Tham mưu với cấp  ủy Đảng, chính quyền địa phương xây dựng môi  trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho trẻ.  ­ Phát động Công đoàn, đoàn TNCSHCM vệ  sinh môi trường sau khi có  bão, lũ xãy ra.  ­ Xây dựng vườn rau, vườn hoa, trồng cây xanh các cụm . 6
  7. ­ Phối hợp với Y tế khám sức khoẻ định kỳ cho trẻ lần 1 * Tháng 12/2016 ­ Chỉ  đạo xây dựng lớp: 12 lớp Mẫu giáo, 03 nhóm trẻ   "Xây dựng lớp   học thân thiện học sinh tích cực": ­ Phát động phong trào thi đua, làm đồ  dùng đồ  chơi, trang trí tạo môi  trường trong và ngoài lớp học. Biết bảo vệ trường lớp, đồ chơi. ­ Tổ chức hội thi “ GV dạy giỏi”, hội thi “ Ngày hội của bé” cấp trường ­ Tổ chức cân đo trẻ lần 2. * Tháng 1/2017 ­ Phát động trong đội ngũ giáo viên, phụ  huynh, các đoàn thể  sưu tầm,   sáng tác bài hát dân ca, trò chơi dạy cho các cháu. ­ Tham mưu với cấp  ủy Đảng, chính quyền địa phương xây dựng môi  trường giáo dục đảm bảo về  cơ  sở  vật chất trường lớp, khuôn viên cho nhà  trường để đáp ứng yêu cầu của trường học thân thiện, học sinh tích cực. ­ Tham gia hội thi “ GV dạy giỏi ” cấp huyện * Tháng 2/2017 ­ Tổ chức cho CB, GV, NV, phụ huynh tết trồng cây. ­ Trang trí tạo môi trường trong và ngoài lớp phù hợp với chủ đề ­ Tổ  chức chương trình "Học từ  thiên nhiên". Hướng dẫn giáo viên tổ  chức cho các cháu tham gia các hoạt động giã ngoại, gắn với thiên nhiên như:   tham quan nhà bia tưởng  niệm  ­ Tham gia hội thi “ Ngày hội của bé ” cấp cụm * Tháng 3/2017 ­ Tổ  chức cho các cháu văn nghệ, tổ  chức các trò chơi chào mừng ngày  hội của bà của mẹ, của cô giáo. ­ Tham gia Hội thi “ Bé khéo tay” cấp huyện ­ Phát động Đoàn TNCSHCM và giáo viên các lớp tổ  chức phong trào  "Giữ gìn trường em xanh, sạch đẹp". ­ Cân đo trẻ lần 3. * Tháng 4/2017 7
  8. ­ Vệ sinh môi trường, vệ sinh lớp học, vệ sinh cá nhân, phòng chống một  số bệnh về mùa hè cho trẻ ….. ­ Phối hợp với Y tế  khám sức khoẻ  định kỳ  cho trẻ  lần 2 và kiểm tra  ATTP, VSMT.   ­ Tham gia hội thi “ Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và  hiệu quả” cấp huyện * Tháng 5/2017 ­ Chỉ  đạo các lớp tập kịch bản tổng kết năm học và ngày Quốc tế  thiếu   nhi 1/6 ­ Tổng kết, khen thưởng phong trào thi đua "Xây dựng lớp học thân thiện  học sinh tích cực"  Sau khi xây dựng kế  hoạch xong. Tổ  chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên  trong nhà trường nắm bắt về các nội dung, mục tiêu, yêu cầu cốt lõi của phong  trào để toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác tuyên truyền với phụ  huynh và cùng vào cuộc, hướng cho giáo viên đưa vào kế  hoạch thực hiện  chuyên môn của nhóm lớp mình phụ  trách theo năm học theo từng chủ  đề  cho  phù hợp, tổ  chức cho giáo viên được tham gia thảo luận kế  hoạch chung của   nhà trường để thống nhất cùng tham gia thực hiện. Làm tốt công tác giáo dục chính trị  tư  tưởng, xây dựng kỷ  cương nề  nếp  trong mọi hoạt động là điều kiện thúc đẩy cán bộ  giáo viên rèn luyện tư  cách  đạo đức, hình thành thói quen, ý thức tự giác và tinh thần trách nhiệm trong công  tác. Tổ chức cho giáo viên học tập các văn bản, dân chủ thảo luận góp ý kiến từ  đó tạo cho giáo viên tư tưởng thoải mái, phấn khởi, yên tâm công tác, đoàn kết   nhất trí cao và thực hiện một cách nghiêm túc nhiệm vụ cuả mình. 2.2.2. Chỉ  đạo xây dựng môi trường thân thiện về  vật chất lẫn tinh   thần nhằm thu hút trẻ ra lớp đạt chỉ tiêu. Xây dựng môi trường vật chất thân thiện là môi trường đảm bảo an toàn,  phù hợp với lứa tuổi và mang tính giáo dục, thẩm mỹ  cao. Ngay vào đầu năm  học tôi xây dựng kế  hoạch chỉ  đạo các lớp trang trí lại lớp học theo từng chủ  đề  trong năm học bằng cách sưu tầm các loại tranh  ảnh, họa báo để  tạo môi   trường trong và ngoài lớp, dành những mảng tường để  treo tranh  ảnh để  giáo  8
  9. dục về kỹ năng sống cho trẻ, bố trí các góc chơi phù hợp với diện tích của lớp,  sắp đặt đồ  dùng đồ  chơi gọn gàng ngăn nắp; phối hợp với phụ huynh để  mua  sắm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ theo thông tư 02 của Bộ giáo dục quy định, ngoài  ra còn phát động phụ  huynh nộp các loại nguyên vật liệu phế  phẩm để  giáo   viên làm thêm đồ  dùng, đồ  chơi cho trẻ; chỉ  đạo giáo viên chăm sóc vườn hoa  cây cảnh, vườn rau của bé; tạo được không gian gần gũi, thân thiện khi trẻ đến  lớp, thường xuyên vệ sinh phòng nhóm, đồ dùng đồ chơi nhà vệ sinh, bể nước;  hướng dẫn trẻ cùng cô giáo lao động vệ sinh như lau đồ chơi, tưới cây con, nhổ  cỏ….; tham mưu với nhà trường mua sắm, sữa chữa trang thiết bị dạy học, cơ  sở  vật chất, đồ  chơi ngoài trời nhằm đáp  ứng được nhu cầu ăn, ngũ, vui chơi   học tập cho trẻ trong năm học. Môi  trường thân thiện không chỉ  môi trường về  vật chất mà còn là môi   trường về tâm lý, tình cảm và luôn tạo được lòng tin cậy để phụ huynh yên tâm   gửi trẻ vào trường. Vậy. Làm thế nào để trẻ cảm thấy ấm áp tình thương, thân  thiện của cô giáo và bạn bè, trẻ coi trường mầm non như ngôi nhà thứ  hai của  trẻ, và coi cô giáo như người mẹ hiền, trẻ luôn đặt niềm tin vào cô giáo. Chúng  ta biết rằng môi trường tâm lý xã hội của trẻ được hình thành bởi hệ thống các  mối quan hệ  Trẻ Trẻ Cha mẹ Giáo viên Giáo viên Qua các cuộc họp chuyên môn, hội đồng, họp Công đoàn hàng tháng tôi  xây dựng nội dung bồi dưỡng về kỹ năng sư phạm, nhắc nhở giáo viên phải rèn  luyện, giữ  gìn phẩm chất đạo đức của người nhà giáo, luôn yêu thương tôn  trọng trẻ, đối xữ công bằng với trẻ, không quát mắng, dọa nạt trẻ, đảm bảo an   toàn tuyệt đối cho trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần; xây dựng mối quan hệ tình  cảm, thân thiện quan tâm đến trẻ  để  trẻ  cảm thấy “ Mỗi ngày đến trường là  một niềm vui”. Mặt khác: Mỗi một giáo viên trong nhà trường phải là tấm   gương sáng cho trẻ noi theo.  2.2.3. Bồi dưỡng cho giáo viên về phương pháp dạy học tích cực: 9
  10. Song song với việc xây dựng môi trường Xanh ­ sạch ­ đẹp ­ an toàn, thân  thiện thì việc tập huấn bồi dưỡng cho đội ngũ góp phần rất quan trọng vì vậy   tôi đã có kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên về  phương pháp dạy học tích cực,  việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong dạy học. Với đội ngũ giáo viên yêu nghề  mến trẻ, hăng say trong công việc, hết lòng  vì các cháu thân yêu, ham học hỏi nắm vững phương pháp nhưng để  có nhiều  kinh nghiệm thủ thuật, linh hoạt, sáng tạo, biết ứng dụng CNTT trong dạy học   thì vẫn còn có một số giáo viên hạn chế, phương pháp dạy học thụ động cô là  trung tâm vẫn còn phổ  biến, bởi vậy trẻ  còn nhút nhát trong mọi hoạt động.  Làm thế nào để  tạo cơ  hội cho trẻ  tham gia hoạt động một cách hứng thú, trẻ  mạnh dạn giao tiếp, lễ phép với người lớn, thích tò mò đặt các câu hỏi và tham   gia hoạt động theo nhóm một cách tích cực, trẻ  có tình cảm, biết hợp tác với  bạn trong lớp thì vai trò cô giáo là rất quan trọng. Nắm được điểm yếu của một   số giáo viên về phương pháp dạy học tích cực còn hạn chế tôi đã có kế hoạch   để  bồi dưỡng cho giáo viên về  phương pháp dạy học “lấy trẻ  làm trung tâm”  bằng cách xây dựng các tiết dạy mẫu, tiết dạy thao giảng để giáo viên được dự  giờ và học hỏi trao đổi kinh nghiệm, giáo viên phải nhẹ nhàng tạo cho trẻ tính  mạnh dạn, không quát nạt, không phê bình, cho trẻ  được làm theo cách thử  sai….. Với trẻ mầm non tạo hứng thú ban đầu không những chỉ  mềm dẻo mà   phải nắm được đặc điểm của trẻ  độ  tuổi để  trò chuyện trao đổi một cách tự  nhiên, ngồi hoặc đứng thoải mái không gò bó áp đặt trẻ, cách tạo tâm thế đó đã  làm cho trẻ  tự  tin trong quá trình tham gia vào hoạt động. Giáo viên biết đưa  ứng dụng CNTT vào trong hoạt động để  tạo được sự hấp dẫn, tập trung chú ý  của trẻ, tạo cho trẻ  vừa được nghe vừa được xem trực quan, làm cho giờ  học   đạt kết quả cao.  Ví dụ: Khi giáo viên tổ chức một hoạt động. Giáo viên luôn lấy trẻ làm trung   tâm, cho trẻ  được suy nghỉ, phán đoán trẻ  lời câu hỏi của cô giáo một cách tự  nhiên, không gò bó áp đặt trẻ, không làm thay trẻ, luôn động viên, khuyến khích  trẻ, không nên chê trẻ mà chỉ gợi ý để trẻ tạo ra sản phẩm hoặc trả lời câu hỏi   của cô…..  Ngoài việc cung cấp kiến thức cho trẻ  ra, giáo viên phải biết giáo dục cho  trẻ  biết giữ  gìn vệ  sinh môi trường, vệ  sinh cá nhân; biết quan tâm chăm sóc,   10
  11. bảo vệ  cây xanh, vật nuôi; có ý thức chấp hành tốt những qui định về  an toàn   giao thông. Bồi dưỡng cho giáo viên xây dựng các hoạt động chung, chú trọng đưa trò   chơi vào là chủ  yếu, bỏ  dần cách ngồi trò chuyện truyền thụ  kiến thức thụ  động. Với những tiết dạy và hoạt động xây dựng nhiều trò chơi xen kẽ  thì trẻ  rất hứng thú học, không bị nhàm chán và đạt hiệu quả cao, giáo viên tham khảo  tài liệu về các trò chơi, câu đố cho trẻ mầm non, nối mạng Internet để giáo viên   tham khảo thêm các trò chơi, giáo án, các hình  ảnh minh họa… cho giáo viên  trao đổi với nhau về các thủ thuật lên lớp, cách làm đồ dùng, đồ chơi…  Bồi dưỡng cho giáo viên về tổ chức các trò chơi dân gian, và hát các bài hát   dân ca. Duyệt các kế  họach của giáo viên hàng tháng hướng cho giáo viên đưa  các bài ca dao, đồng dao, các trò chơi dân gian, các bài hát dân ca các vùng miền  và trong các chủ đề một cách phù hợp để dạy trẻ. Từ những biện pháp trên mà  giáo viên đã đổi mới đựơc rất nhiều về  phương pháp dạy học tích cực, trẻ  mạnh dạn, tự  tin hơn, các trò chơi dân gian, hát dân ca, ca dao, đồng dao trẻ  thuộc nhiều và tham gia hoạt động hứng thú.  2.2.4. Tổ  chức các hoạt động lễ  hội, các hội thi, các bài hát dân ca, trò  chơi dân gian trong nhà trường nhằm tạo không khí vui tươi thoải mái và  cung cấp kiến thức kỹ năng cho trẻ qua hoạt động lễ hội. Các hoạt động tập thể, tổ chức các hội thi, các ngày lễ  lớn đã góp phần rất  quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cho các bậc phụ huynh, các tầng lớp  xã hội về  vai trò của giáo dục mầm non đối với sự  phát triển của trẻ, qua đó   tạo được sự   ủng hộ  của cộng đồng xã hội chung tay góp sức nhằm nâng cao   chất lượng giáo dục mầm non. Hoạt động lễ  hội và tổ  chức các hội thi dành  cho trẻ  trong năm học có ý nghĩa vô cùng quan trọng, trẻ  được tham gia vào   hoạt động giúp trẻ tự  tin, mạnh dạn và biết được ý nghĩa của các ngày lễ  hội  trong năm, biết được các làn điệu dân ca của nhiều vùng miền, các trò chơi dân  gian, đồng thời tạo động lực cho trẻ vươn lên. Ví dụ: Hội thi “ Bé với ca dao, dân ca, trò chơi dân gian”. Thông qua hội thi  trẻ được tham gia các trò chơi dân gian, ca dao đồng dao, được hát và nghe các  làn điệu dân ca của quê hương, đất nước, trẻ  được giao lưu với bạn bè trong   trường, biết chia sẽ hợp tác với nhóm bạn… 11
  12. Trong năm nhà trường xây dựng kế  hoạch năm và đưa các ngày lễ, hội vào  trong các thời điểm phù hợp, đồng thời đã chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch   về các chủ đề, về ngày lễ, ngày hội như: “ Ngày hội đến trường của bé”, “Tết   Trung Thu”, “ Ngày thành lập hội LHPN Việt Nam 20/10“ Ngày nhà giáo VN  20/11”, “ Ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/12”, “ Lễ hội mừng Xuân và tết  Nguyên Đán”, “Ngày hội của Bà, Mẹ, Cô giáo, Bạn gái 8/3”, “ Tổng kết năm  học ­ Vui tết 1/6”.  Từ  kế  hoạch đó, nhà trường cùng giáo viên chuẩn bị  tốt mọi  điều kiện,   chương trình văn nghệ, các trò chơi, các bài thơ  câu chuyện để  tập luyện cho  trẻ và duyệt kế hoạch chương trình lễ hội của các lớp. Những lễ hội không tổ  chức tập trung thì ban giám hiệu có kế hoạch để  xuống các nhóm lớp dự  nắm  bắt và từ đó có kế hoạch bồi dưỡng cho những giáo viên còn yếu trong công tác  tổ chức lễ hội. Tổ chức cho trẻ xem các băng hình về các hoạt động lễ hội của   quê hương đất nước để cho giáo viên và trẻ hiểu được các phong tục tập quán,  các hoạt động lễ hội của từng vùng miền, các phong tục tập quán, bản sắc văn  hóa dân tộc của người Việt Nam. Tổ  chức cho trẻ  đi tham quan “ Bia tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ” cách  trường 150 m. Ngoài những chương trình văn nghệ của các cháu ra, các tổ chức  đoàn thể trong nhà trường như: Công đoàn, đoàn thanh niên tổ chức giao lưu văn  nghệ, chơi trò chơi…. giữa các tổ vào dịp 20/10, 08/03 và 26/3 đã tạo nên không   khí vui tươi ấm áp thân thiện giữa cô giáo và trẻ, cô giáo và cô giáo, phụ huynh  với nhà trường.  2.2.5. Nhà trường phối hợp gia đình và các tổ chức đoàn thể trong việc  chỉ đạo và thực hiện phong trào.    Kết quả chăm sóc giáo dục trẻ phụ thuộc một phần rất lớn vào việc kết  hợp giữa gia đình và nhà trường. Đây là sự  kết hợp hai chiều cùng chung một  mục đích vì sự phát triển của trẻ thơ. Vào đầu năm học nhà trường có kế hoạch   họp phụ  huynh trong toàn trường nhằm tuyên truyền đến tận phụ  huynh về  mục đích và ý nghĩa trong việc thực hiện phong trào “ xây dựng trừơng học thân  thiện, học sinh tích cực” đồng thời triển khai kế  hoạch năm học mới để  phụ  huynh thảo luận bàn bạc cùng nhà trường làm tốt công tác xã hội hóa, chăm sóc   giáo dục trẻ. Ngoài các cuộc họp phụ huynh ra chỉ đạo giáo viên viên xây dựng   kế  hoạch phối kết hợp với phụ  huynh bằng nhiều hình thức khác nhau như:   12
  13. Phối hợp phụ huynh thông qua các giờ đón, trả trẻ, mọi lúc mọi nơi bằng nhiều  nội dung để phụ huynh cùng giáo viên làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Bồi dưỡng cho giáo viên có kỹ  năng trao đổi với phụ  huynh, có thái độ  ân   cần thân mật với phụ huynh để trao đổi tình hình học tập, sức khỏe của trẻ….   Đồng thời phụ huynh đóng góp ý kiến cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ, trao   đổi với phụ  huynh những việc cần quan tâm như: Cùng giáo viên làm đồ  chơi   tạo môi trường, tham gia các hoạt động lễ  hội,  ủng hộ  tiền xã hội hóa cơ  sở  vật chất, tham gia lao động cùng cô giáo để  tạo môi trường cảnh quang vườn   hoa, cây cảnh, vườn rau của bé…. Ngoài ra nhà trường đã phối hợp các tổ  chức đoàn thể  trong nhà trường, địa  phương tổ  chức các ngày lễ, hội cho các cháu; cùng tham gia lao động vệ  sinh   môi trường; phòng chống bão, lũ; chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, …Vì vậy môi  trường luôn được đảm bảo xanh ­ sạch ­ đẹp. Các ban ngành đoàn thể trong địa phương, hội phụ huynh, hội phụ nữ xã, hội  khuyến học đã đến thăm và tặng quà cho các cháu vào các ngày lễ, hội. tạo   động lực cho nhà trường trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. 2.2.6. Xây dựng khối đoàn kết thân thiện giữa cán bộ, giáo viên, nhân  viên  trong nhà trường. Cùng với cuộc vận động  “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong  cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “ Hai không”, tiếp tục đẩy mạnh phong trào   thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” Để xây dựng khối đoàn kết trong nhà trường thì người cán bộ  quản lý phải  luôn gương mẫu trong mọi lĩnh vực, xây dựng được lối sống, sinh hoạt, học   tập làm việc chuẩn mực trong đội ngũ giáo viên như (Trang phục, lời nói, cách  cư  xử, thái độ  phục vụ  đặc biệt là giáo viên phải tôn trọng trẻ, cư  xử  công  bằng với tất cả trẻ). Tổ chức cho giáo viên học tập những mẫu chuyện về tấm   gương đạo đức Hồ  Chí Minh qua những buổi họp chuyên môn, sinh hoạt Chi   bộ, Công đoàn để nâng cao nhận thức người giáo viên, rèn phẩm chất đạo đức  tốt, yêu nghề, yêu trẻ, đoàn kết yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, nói năng, ứng xữ  một cách phù hợp, ăn mặc phải lịch sự  đúng với tác phong của người cô giáo  mầm non nhằm tạo được lòng tin cậy trong phụ huynh. 3. KẾT LUẬN 13
  14. 3.1 Ý nghĩa của đề tài: Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” có ý nghĩa rất lớn trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ  mầm non. Phong trào chú   trọng giáo dục đạo đức, kỹ  năng sống cho trẻ  thông qua các môn học, hoạt  động giáo dục và xây dựng quy tắc  ứng xử  văn hóa trong nhà trường. Nhà   trường chủ  động phối hợp với gia  đình và cộng đồng trong việc thực hiện  phong trào. Đẩy mạnh phong trào xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an  toàn. Giáo dục văn hóa truyền thống cho trẻ thông qua các trò chơi dân gian, các  bài ca dao, dân ca. Giáo viên vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp,   hình thức tổ  chức dạy học, vận dụng những phương pháp dạy học tích cực,   giúp trẻ mạnh dạn tự tin gần gũi, giao tiếp tốt với mọi người xung quanh trẻ.       Giáo viên mầm non là người đặt nền móng cơ bản để xây dựng nên các thế  hệ tương lai của đất nước. Vì vậy, với lương tâm và nhiệm vụ  cao cả  của người  quản lý, của người giáo viên mầm non. Mỗi chúng ta, muốn thực hiện tốt được  nhiệm vụ, muốn đạt được hiệu quả  cao trong công tác chăm sóc, giáo dục,   chúng ta cần phải luôn tự học, tự phấn đấu để có các biện pháp chăm sóc giáo  dục, giảng dạy tốt nhất.       Thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, giúp nhà trường hoàn thành tốt được các mục tiêu đã xây dựng hàng  năm. Nâng cao chất lượng chăm sóc,giáo dục, thu hút trẻ đến trường, thể hiện   được mô hình trường ra trường, lớp ra lớp. tập thể  sư phạm nhà trường đoàn   kết, đội ngũ cán bộ  giáo viên nhiệt tình, mẫu mực, các cháu chăm ngoan, học   giỏi xứng đáng là cháu ngoan của Bác Hồ. Qua những năm phát động phong trào thi đua “xây dựng trường học thân  thiện học sinh tích cực” đặc biệt là năm học 2016 ­ 2017 trường chúng tôi đã  đạt được những thành quả đáng trân trọng, đem lại cảnh quan môi trường sạch   sẽ, thoáng mát; phương pháp giảng dạy được cải thiện; mối quan hệ  giữa cô  giáo với phụ  huynh, cô giáo với trẻ, giữa trẻ với trẻ ngày một thân thiện, gần   gũi hơn, tạo được niềm tin yêu của phụ  huynh số  trẻ  ra lớp năm sau tăng hơn   năm trước, trong đó số trẻ 5 tuổi đạt 99,1%. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  được nâng lên, tổ  chức thành công các hội thi cấp trường, tham gia các hội thi  cấp cụm, cấp huyện đạt kết quả;  98% số  giáo viên có kỹ  năng tuyên truyền  14
  15. phối hợp tốt với phụ  huynh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ  được nhà   trường đánh giá tốt. Tỷ  lệ  trẻ  suy dinh dưỡng, thấp còi giảm xuống dưới 7% do giáo viên thực  hiện tốt công tác phối hợp tuyên truyền với phụ huynh trong công tác chăm sóc  giáo dục trẻ. Trẻ  tích cực mạnh dạn, tự  tin trong các lĩnh vực; biết đoàn kết,   yêu thương giúp đỡ  nhau; các hoạt động lễ  hội, hội thi, trò chơi được tổ  chức   thường xuyên và có hiệu quả, tạo không khí vui tươi trong nhà trường; tập thể  giáo viên đoàn kết, luôn giữ được phẩm chất của người nhà giáo. Phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" được phát  động trong toàn ngành như  tiếp thêm sức mạnh cho nhà trường, tôi hy vọng  rằng phong trào thi đua sẽ  duy trì và thực hiện tốt hơn trong những năm tiếp   theo đối với các cấp học trong toàn nghành nói chung và cấp học mầm non nói  riêng để thực sự  "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui"   Trên đây là một số  biện pháp trong quá trình chỉ  đạo phong trào "Xây dựng  trường học thân thiện, học sinh tích cực" bản thân tôi mong được sự góp ý của  hội đồng khoa học các cấp và đồng nghiệp để  tôi có thêm nhiều kinh nghiệm   trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt hơn trong những năm học tiếp theo. 3.2 Kiến nghị, đề xuất:         Vào những năm tiếp theo tôi rất mong các cấp lãnh đạo quan tâm hỗ trợ về  cở sở vật chất để nhà trường tu sữa, làm mới thêm một số hạng mục nhằm đáp  ứng cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ tốt hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! 15
  16. \ Ý KIẾN CỦA HĐKH NHÀ TRƯỜNG                  NGƯỜI VIẾT SKKN                                                                                              Nguyễn Thị Tịnh 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0