Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm hoàn thiện kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương ở trường mầm non
lượt xem 10
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số kinh nghiệm hoàn thiện kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương ở trường mầm non" nhằm tìm hiểu về cách tính tiền lương và các khoản trích theo lương ở trường mầm non, rút ra những nhận định chung và một số ý kiến cá nhân nhằm hoàn thiện công tác tiền lương ở trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm hoàn thiện kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương ở trường mầm non
- UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MỘT SỐ KINH NGHIỆM HOÀN THIỆN KẾ TOÁN TIỀN LƯƠNG VÀ CÁC KHOẢN TRÍCH THEO LƯƠNG Ở TRƯỜNG MẦM NON Lĩnh vực: Khác Cấp học: Mầm non Tên Tác giả: Lê Thị Lan Đơn vị công tác: Trường mầm non xã Hữu Hòa Chức vụ: Nhân viên Năm học: 2020-2021
- MỤC LỤC PHẦN A. ĐẶT VẤN ĐỀ....................................................................................1 PHẦN B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.....................................................................3 I. Những nội dung lý luận:....................................................................................3 II. Thực trạng vấn đề:............................................................................................4 1. Đặc điểm chung:................................................................................................4 2. Thuận lợi:..........................................................................................................4 3. Khó khăn:..........................................................................................................5 III. Các biện pháp tiến hành:.............................................................................5 1. Biện pháp 1: Nghiên cứu khảo sát về vai trò và ý nghĩa của tiền lương và các khoản trích theo lương………………………………………….……………..…5 2. Biện pháp 2: Ứng dụng phần mềm để hoàn thiện kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương:………...…………………………………………..….. 11 3. Biện pháp 3: Ứng dụng thực tế hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại trường mầm non…………………………………………...................12 IV. Hiệu quả sáng kiến:………..……………………………………….……14 PHẦN C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ………..…………………..….15 1. Kết luận chung:………………………………………………………...……15 2. Khuyến nghị - đề xuất:………………………………………….…...………15 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- A. ĐẶT VẤN ĐỀ Kế toán là một công cụ không thể thiếu trong sự phát triển kinh tế xã hội của loài người, bởi nó gắn liền với hoạt động quản lý. Công việc kế toán đòi hỏi sự chi tiết, rõ ràng và có độ chính xác cao. Do đó cần phải có sự thay đổi về mọi mặt để có thể đáp ứng được yêu cầu quản lý ngày càng cao hơn, phù hợp với sự phát triển của thời đại. Trải qua nhiều năm đổi mới, nền kinh tế của Việt Nam đã có nhiều khởi sắc, cơ chế quản lý tài chính có sự thay đổi sâu sắc đã có tác động lớn đến hoạt động trong các đơn vị hành chính sự nghiệp. Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, các đơn vị hành chính sự nghiệp được giao quyền tự chủ trong hạch toán kinh phí khoán. Muốn thực hiện được điều đó các đơn vị cần phải có cơ chế quản lý một cách khoa học, hợp lý, thực hiện tổng hòa nhiều biện pháp. Trong đó tiền lương cũng là một vấn đề được quan tâm. Nói đến tiền lương là ta nói đến giá cả của sức lao động, sự phát triển của các đơn vị sự nghiệp hành chính, các nhà trường, là thể hiện giá trị, vị thế của người lao động đối với gia đình, cơ quan và xã hội. Lao động của con người- theo Mac là một trong ba yếu tố quan trọng và quy định sự tồn tại của quá trình sản xuất. Lao động giữ vai trò chủ chốt trong việc tái tạo ra của cải và vật chất, tinh thần cho xã hội , lao động có năng suất, có chất lượng và đạt hiệu quả cao, là nhân tố đảm bảo cho sự phồn thịnh của mọi đơn vị sự nghiệp hành chính và các nhà trường.Tiền lương là biểu hiện bằng tiền mà nhà nước trả cho người lao động tương ứng với thời gian, chất lượng và kết quả lao động mà họ đã cống hiến. Tiền lương là nguồn thu nhập chủ yếu của người lao động, ngoài ra người lao động còn được hưởng một số nguồn thu nhập khác như: Trợ cấp BHXH, tiền thưởng… Tổ chức sử dụng lao động hợp lý, hạch toán tốt lao động và tính đúng thù lao của người lao động, thanh toán tiền lương và các khoản liên quan kịp thời sẽ kích thích người lao động quan tâm đến thời gian và chất lượng lao động từ đó nâng cao năng suất lao động. Ngành giáo dục là ngành đặc biệt quan trọng vì đào tạo ra kiến thức con người, liên quan đến mọi người. Tiền lương, tiền công của giáo viên cũng cần được quan tâm. Đội ngũ giáo viên ở bất cứ giai đoạn phát triển nào cũng là yếu tố quan trọng, quyết định đến chất lượng giáo dục. Trước yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước, của xu thế hội nhập thì việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên lại càng quan trọng hơn bao giờ hết. Bởi vậy một chính sách tiền lương thỏa đáng tăng tích lũy và cải thiện đời sống con người. Tiền lương là một vấn đề thiết thực ảnh hưởng tới đời sống của cán bộ công nhân viên chức, tiền lương được quy định một cách đúng đắn, kế toán tiền lương chính xác, đầy đủ là yếu tố kích thích sức lao động, nâng cao tay nghề.
- Đồng thời phải tổ chức hạch toán chi phí tiền lương một cách chính xác và đầy đủ hơn nhằm phản ánh một cách trung thực năng lực lao động của cán bộ, công nhân viên chức. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trên, tôi chọn sáng kiến kinh nghiệm: “Một số kinh nghiệm hoàn thiện kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương ở trường mầm non” làm sáng kiến kinh nghiệm của mình. * Mục đích nghiên cứu: Báo cáo kịp thời số liệu hiện tại. Tìm hiểu về cách tính tiền lương và các khoản trích theo lương ở trường mầm non, rút ra những nhận định chung và một số ý kiến cá nhân nhằm hoàn thiện công tác tiền lương ở trường. Nghiên cứu kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại trường mầm non nhằm thấy được thực trạng kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại trường mầm non, đồng thời chỉ ra được những ưu điểm cũng như nhược điểm còn tồn tại. Và quan trọng nhất là từ những nhược điểm, kiến nghị một số giải pháp nhằm hoàn thiện trong công tác kế toán tiền lương tại trường mầm non. Các kiến nghị ấy bao gồm kiến nghị đối với các cấp lãnh đạo về công tác kế toán. * Phương pháp nghiên cứu: + Phương pháp nghiên cứu lý luận + Phương pháp nghiên cứu thực tiễn + Phương pháp thống kê toán học, bảng biểu. + Phương pháp thu nhập dữ liệu + Phương pháp phân tích, xử lý số liệu. * Đối tượng, phạm vi áp dụng: + Đối tượng nghiên cứu: Các biện pháp hoàn thiện kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương ở trường mầm non.
- B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu tổng kết kinh nghiệm. Nền sản xuất xã hội được cấu thành từ ba yếu tố cơ bản là lao động, đối tượng lao động và tư liệu lao động, trong đó lao động là yếu tố quan trọng nhất bởi nó mang tính chủ động và quyết định. Tiền lương có vai trò rất to lớn nó làm thoả mãn nhu cầu của người lao động. Theo quan điểm này thì tiền lương vừa được trả bằng tiền vừa được trả bằng hiện vật. Theo quan điểm này thì chế độ tiền lương mang tính bao cấp, bình quân nên không có tác dụng kích thích người lao động. Trong thời kỳ bao cấp nhà nước đã áp dụng tiền lương theo quan điểm này, ngày nay theo quan điểm mới thì: Tiền lương (hay tiền công) là số tiền mà người sử dụng lao động chi trả cho người lao động theo số lượng và chất lượng lao động mà họ đã bỏ ra. Một số khái niệm về tiền lương có thể được nêu ra như sau: “Tiền lương là giá cả sức lao động được hình thành qua thỏa thuận giữa người sử dụng sức lao động và người lao động phù hợp với quan hệ cung cầu sức lao động trong nền kinh tế thị trường”. Tiền công là một biểu hiện, một tên gọi khác của tiền lương. Tiền công gắn trực tiếp hơn với các quan hệ thỏa thuận mua bán sức lao động và thường được sử dụng trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, dịch vụ, các hợp đồng dân sự thuê mướn lao động có thời hạn. Khái niệm tiền công được sử dụng phổ biến trong những thỏa thuận thuê nhân công trên thị trường tự do và có thể gọi là giá công lao động. (Ở Việt Nam, trên thị trường tự do thuật ngữ “tiền công” thường được dùng để trả công cho lao động chân tay, còn “thù lao” dùng chỉ việc trả công cho lao động trí óc). Từ những nội dung trên cho thấy bản chất của tiền lương là giá cả sức lao động được hình thành trên cơ sở giá trị sức lao động. Theo chế độ hiện hành thì các khoản trích theo lương gồm: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và kinh phí công đoàn. Quỹ BHXH được trích lập nhằm trợ cấp công nhân viên có tham gia đóng góp quỹ trong trường hợp họ bị mất khả năng lao động, cụ thể: - Trợ cấp công nhân viên ốm đau, thai sản. - Trợ cấp công nhân viên khi bị tai nạn lao động hay bệnh nghề nghiệp. - Trợ cấp công nhân viên khi về hưu, mất sức lao động. - Chi công tác quản lý quỹ BHXH
- Quỹ bảo hiểm y tế được hình thành chủ yếu do các đơn vị sử dụng lao động trích một tỷ lệ % nhất định trên tiền lương cơ bản và các khoản phụ cấp để nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Theo quy định hiện nay thì mức trích là 4,5% trên quỹ lương cơ bản và các khoản phụ cấp thường xuyên. Trong đó 3% do Nhà nước chi trả; 1,5% được khấu trừ vào lương của cán bộ công nhân viên chức. Kinh phí công đoàn dùng để duy trì hoạt động của bộ máy công đoàn các cấp, trợ cấp cho cán bộ công nhân viên chức khi gặp khó khăn. Quỹ bảo hiểm thất nghiệp được trích lập nhằm trợ cấp cho các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động. Chính vì vậy mà kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương vô cùng quan trọng trong công tác hạch toán kế toán tại trường mầm non. II. Thực trạng vấn đề. 1. Đặc điểm chung: Trường đã đạt đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2 và công nhận lại trường chuẩn quốc gia vào tháng 12 năm 2020. Đây là niềm vinh dự nhưng theo đó cũng là trọng trách lớn lao mà tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường cần cố gắng quyết tâm phấn đấu, duy trì được danh hiệu đã đạt được. Số lượng học sinh tăng đều qua các năm học. Theo đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường cũng được bổ sung kịp thời đáp ứng đầy đủ yêu cầu về trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Ban giám hiệu có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, luôn quan tâm đến đời sống của đội ngũ công nhân viên trong trường. Cơ sở vật chất của trường được xây dựng khang trang, đường xá thuận tiện cho trẻ đến trường. Hệ thống bếp ăn được trang bị đầy đủ, đồ dùng hiện đại để phục vụ tốt cho quá trình chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Lớp học có công trình vệ sinh khép kín, được lắp điều hòa hai chiều, đầy đủ đồ dùng - đồ chơi dạy học theo thông tư 01,02 phục vụ cho chương trình giáo dục mầm non mới. Trong quá trình hoạt động, trường thực hiện theo đúng quy định của Điều lệ trường Mầm non Ban hành kèm theo thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Luật Giáo dục. 2. Thuận lợi: - Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, của Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện về thời gian cho việc học tập nâng cao trình độ. Tổ chức các lớp tập huấn kịp thời khi có các chế độ về tiền lương mới.
- - Trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, phần mềm kế toán để phục vụ công tác kế toán được nhanh chóng, kịp thời và chính xác. - Nhiệt tình trong công việc, yêu nghề, có thâm niên và trình độ đại học kế toán. 3. Khó khăn: - Chế độ tiền lương, phụ cấp của giáo viên, nhân viên trường mầm non không đồng đều và có nhiều biến động khiến cho việc tính lương, phụ cấp gặp những khó khăn nhất định. - Các khoản trích theo lương cũng thay đổi theo các giai đoạn nên cần phải cập nhật thường xuyên hơn. III. Các biện pháp tiến hành. 1. Hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương. Để có thể hoàn thành tốt công việc của mình và đảm bảo quyền lợi cho CB - GV - NV tôi đã nghiên cứu kỹ về chế độ tiền lương và các khoản trích theo lương. Vì vậy trong bản sáng kiến kinh nghiệm này tôi xin chia sẻ những biện pháp mà tôi đã làm để có thể đảm bảo tốt nhất quyền lợi của CB - GV - NV làm việc trong trường mầm non. * Cách thực hiện: - Vai trò và ý nghĩa của tiền lương Vai trò của tiền lương: Tiền lương có vai trò rất to lớn nó làm thoả mãn nhu cầu của người lao động. Vì tiền lương là nguồn thu nhập chủ yếu của người lao động, người lao động đi làm cốt là để được trả thù lao cho họ bằng tiền lương để đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho họ. Vì vậy việc trả lương cho người lao động cần phải tính toán một cách hợp lý để cả hai bên cùng có lợi đồng thời kích thích người lao động tự giác và hăng say lao động. Mặt khác tiền lương còn là đòn bẩy kinh tế để khuyến khích tinh thần hăng hái lao động, kích thích người lao động quan tâm đến kết quả lao động của họ. Vì vậy nó phải đóng vai trò đảm bảo cơ bản cho cuộc sống của người lao động. Để đảm bảo được vai trò này, trước hết phải đảm bảo được mức sống tối thiểu cho người lao động. Mức sống tối thiểu là mức độ thỏa mãn nhu cầu về điều kiện sinh hoạt tồn tại và phát triển. Mức sống tối thiểu được thể hiện qua hai mặt: Về mặt hiện vật thể hiện qua cơ cấu, chủng loại, các kiểu sinh hoạt và dịch vụ cần thiết để tái sản xuất giảm bớt sức lao động - Về mặt giá trị thể hiện qua các giá trị của các kiểu sinh hoạt và dịch vụ cần thiết. Ý nghĩa của tiền lương:
- Tiền lương là nguồn thu nhập chủ yếu của người lao động. Ngoài ra người lao động còn được hưởng một số nguồn thu nhập khác như: Trợ cấp BHXH, tiền thưởng, tiền làm thêm giờ… Tổ chức sử dụng lao động hợp lý, hạch toán tốt lao động, trên cơ sở đó tính đúng thù lao lao động, thanh toán kịp thời tiền lương và các khoản liên quan từ đó kích thích người lao động quan tâm đến thời gian, kết quả và chất lượng lao động, chấp hành tốt kỷ luật lao động, nâng cao năng suất lao động, góp phần tiết kiệm chi phí về lao động sống, hạ giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp đồng thời tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Với ý nghĩa trên thì tiền lương không chỉ mang tính chất chi phí mà nó trở thành phương tiện tạo ra giá trị mới. Xét trên một khía cạnh nào đó thì tiền lương là bằng chứng rõ ràng thể hiện giá trị,địa vị, uy tín của người lao động đối với gia đình, cơ quan và xã hội. Nó thể hiện sự đánh giá đúng mực năng lực và công lao của họ đối với sự phát triển của xã hội. Thông qua vai trò và ý nghĩa của tiền lương, nhận thấy tầm quan trọng của nó tôi phải xác định nhiệm vụ của kế toán trong tiền lương. - Các khoản trích theo lương Theo chế độ hiện hành thì các khoản trích theo lương gồm: + Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bảo hiểm xã hội là sự đảm bảo thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp,thất nghiệp, hết tuổi lao động hoặc đã chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. Nguồn hình thành quỹ bảo hiểm xã hội chủ yếu do các đơn vị có sử dụng lao động trích một tỷ lệ nhất định trên quỹ tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của người lao động để nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội theo Luật bảo hiểm xã hội quy định. Người sử dụng lao động đóng góp 17% trên quỹ tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động trong đơn vị; Người lao động đóng góp bằng 8% mức tiền lương, tiền công vào quỹ hưu trí và tử tuất; Nhà nước hỗ trợ thêm để đảm bảo thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội đối với người lao động. Việc sử dụng và chi quỹ bảo hiểm xã hội ở cấp quản lý nào cũng phải thực hiện theo chế độ qui định vì bảo hiểm xã hội là một trong những chính sách kinh tế xã hội quan trọng của Nhà nước. Nó không chỉ xác định khía cạnh kinh tế xã hội mà còn phản ánh một chế độ xã hội của một quốc gia.
- + Bảo hiểm y tế (BHYT) Trong cuộc sống ai cũng muốn mình được mạnh khỏe, ấm no hạnh phúc. Nhưng cuộc sống luôn có những rủi ro bất ngờ như: ốm đau, bệnh tật... không thể tránh khỏi. Bảo hiểm y tế ra đời nhằm giúp đỡ mọi người lao động và gia đình họ khi gặp rủi ro: Chi trả cho người lao động khi bị ốm đau điều trị tại bệnh viện và các cơ sở y tế về tiền thuốc men... để đảm bảo đời sống bảo đảm an toàn xã hội. Bảo hiểm y tế là một chính sách xã hội do Nhà nước tổ chức thực hiện nhằm huy động sự đóng góp của người sử dụng lao động, các tổ chức cá nhân để thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế khi ốm đau, bệnh tật. + Kinh phí công đoàn Để có nguồn kinh phí chi cho hoạt động công đoàn, hàng tháng trường tôi trích theo tỷ lệ quy định .Hiện nay thì trích 3% trên quỹ lương cơ bản và các khoản phụ cấp chức vụ thường xuyên. Trong đó 2% ngân sách nhà nước cấp; 1% khấu trừ vào lương của công chức viên chức. (1% này được thu bằng tiền mặt và được để lại đơn vị hoạt động) + Bảo hiểm thất nghiệp ( BHTN) Mức đóng là 2% trên tổng tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp thường xuyên. Trong đó, người lao động đóng 1% trên tổng tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp, Nhà nước hỗ trợ 1% từ ngân sách được chuyển trực tiếp vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Quyền lợi: Người tham gia bảo hiểm thất nghiệp được hưởng các chế độ sau: Trợ cấp thất nghiệp: mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức lương bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động. Thời gian hưởng trợ cấp hàng tháng phụ thuộc vào thời gian làm việc có đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động. Cụ thể 12-36 tháng được hưởng 3 tháng, đủ 36-72 tháng được hưởng 6 tháng, đóng đủ 72-144 tháng được hưởng 9 tháng, đóng đủ 144 tháng trở nên hưởng 12 tháng. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm giới thiệu việc làm tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí. Thời gian người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm giới thiệu việc làm hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm tính từ ngày người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng và không quá tổng thời gian mà người lao động đó hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội. + Bảo hiểm tai nạn nghề nghiệp
- Mức đóng là 0.3% trên tổng tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp thường xuyên. Ngoài ra người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng còn được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật. Trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động không được hưởng bảo hiểm y tế và phải trả lại thẻ bảo hiểm y tế cho tổ chức bảo hiểm y tế theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. - Nghiên cứu về nhiệm vụ của kế toán tiền lương + Hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương. Để phục vụ sự điều hành và quản lý lao động, tiền lương có hiệu quả, kế toán lao động, tiền lương phải thực hiện những nhiệm vụ sau: Tổ chức ghi chép, phản ánh chính xác, kịp thời, đầy đủ số lượng, chất lượng, thời gian và kết quả lao động. Tính đúng và thanh toán kịp thời, đầy đủ tiền lương và các khoản liên quan khác cho người lao động. Kiểm tra tình hình huy động và sử dụng lao động, việc chấp hành chính sách chế độ về lao động, tiền lương, tình hình sử dụng quỹ tiền lương. Mở sổ thẻ kế toán và hạch toán lao động, tiền lương đúng chế độ, đúng phương pháp. Tính toán phân bổ chính xác, đúng đối tượng chi phí tiền lương, các khoản theo lương của đơn vị sử dụng lao động. Lập báo cáo kế toán và phân tích tình hình sử dụng lao động, quỹ tiền lương. Hạch toán số lượng lao động Hạch toán thời gian lao động Hạch toán tiền lương cho người lao động + Hạch toán tổng hợp và các khoản trích theo lương. Kế toán tổng hợp tiền lương và các khoản trích theo lương. Tài khoản sử dụng: Kế toán sử dụng TK 334- "Phải trả công chức viên chức" và tài khoản TK 3381- " Các khoản phải trả, phải nộp khác". TK 334 phản ánh các khoản phải trả công chức viên chức và tình hình thanh toán các khoản đó (gồm: tiền lương, tiền thưởng, BHXH và các khoản thuộc thu nhập của công chức viên chức) Kết cấu của TK 334- "Phải trả công chức viên chức" Bên Nợ: + Các khoản tiền lương (tiền công) tiền thưởng và các khoản khác đã trả đã ứng trước cho công chức viên chức + Các khoản khấu trừ vào tiền lương, tiền công của công chức viên chức Bên Có:
- + Các khoản tiền lương (tiền công) tiền thưởng và các khoản khác phải trả công chức viên chức Dư có: + Các khoản tiền lương (tiền công) tiền thưởng và các khoản khác còn phải trả công chức viên chức Dư nợ: (cá biệt) Số tiền đã trả lớn hơn số tiền phải trả Ảnh minh họa 1.1: Sơ đồ hạch toán các khoản thanh toán với CC, VC + Tài khoản 338- Phải trả, phải nộp khác : Dùng để phản ánh các khoản phải trả, phải nộp cho cơ quan quản lý, tổ chức đoàn thể xã hội. Kết cấu của tài khoản 338- Phải trả, phải nộp khác. Bên Nợ: + Kết chuyển giá trị tài sản thừa vào các tài khoản khác có liên quan. + BHXH phải trả công nhân viên. + Kinh phí công đoàn chi tại đơn vị. + Số BHXH, BHYT, KPCĐ đã nộp cho cơ quan quản lý. + Kết chuyển doanh thu nhận trước sang TK 511. + Các khoảnđã trả, đã nộp khác. Bên Có: + Giá trị tài sản thừa chờ giải quyết (chưa xác định rõ nguyên nhân). + Giá trị tài sản thừa phải trả cho cá nhân, tập thể trong và ngoài đơn Vị. + Trích BHXH, BHYT, KPCĐ tính vào chi phí sản xuất kinh doanh. + BHXH, BHYT trừ vào lương công nhân viên. + BHXH, KPCĐ vượt chi được cấp bù. + Các khoản phải trả phải nộp khác. Dư Có : + Số tiền còn phải trả, phải nộp khác. + Giá trị tài sản thừa còn chờ giải quyết. Dư Nợ : ( Nếu có ) Số đã trả, đã nộp lớn hơn số phải trả, phải nộp. TK 338 có 6 tài khoản cấp 2 3381 – Tài sản thừa chờ giải quyết. 3382 – Kinh phí công đoàn. 3383 – BHXH. 3384 – BHYT. 3387 – Doanh thu nhận trước. 3388 – Phải trả, phải nộp khác. Ảnh minh họa 1.2: Sơ đồ hạch toán các khoản phải nộp theo lương + Cách hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương
- Hàng tháng căn cứ vào Bảng thanh toán tiền lương và các chứng từ liên quan khác kế toán tổng hợp số tiền lương, các khoản phụ cấp theo quy định phải trả công chức viên chức và phân bổ cho các đối tượng ,việc phân bổ thực hiện trên “Bảng phân bổ tiền lương và BHXH”. Kế toán ghi: Nợ TK 622- Chi phí nhân công trực tiếp Nợ TK 627 -Chi phí sản xuất chung Nợ TK 641-Chi phí bán hàng Nợ TK 642- Chi phí quản lý doanh nghiệp Nợ TK 241-XDCB dở dang Có TK 334-Phải trả công nhân viên Hàng tháng căn cứ vào tổng số tiền lương phải trả công chức viên chức trong tháng kế toán trích BHXH, BHYT, BHTN, KPCĐ theo tỷ lệ quy định tính vào chi hoạt động của đơn vị: BHXH, BHYT khấu trừ vào tiền lương công nhân viên: Nợ TK 334 – Phải trả công nhân viên Có TK 338 - Phải trả, phải nộp khác. Tính trợ cấp BHXH phải trả công nhân viên khi CNV bị ốm đau, thai sản: Nợ TK 338(3383) - Phải trả, phải nộp khác. Có TK 334 – Phải trả công nhân viên. Nộp BHXH, BHYT, KPCĐ cho cơ quan chuyên trách. Nợ TK 338-- Phải trả, phải nộp khác. Có TK 111, 112. Thanh toán tiền lương và các khoản khác cho công nhân viên: Nợ TK 334- Phải trả công nhân viên Có TK 111,112 - Hình thức kế toán: Đối với mỗi đơn vị thì việc áp dụng hình thức kế toán là hoàn toàn khác nhau có thể áp dụng một trong bốn hình thức sau: Nhật ký Chung, Nhật ký - Sổ Cái, Chứng từ Ghi sổ, Nhật ký Chứng từ Hiện nay, tại đơn vị tôi áp dụng hình thức kế toán Chứng từ Ghi sổ. Cụ thể như sau: + Chứng từ Ghi sổ: Là hình thức kế toán Chứng từ Ghi sổ được hình thành sau các hình thức Nhật ký Chung và Nhật ký - Sổ Cái. Nó tách việc ghi Nhật ký với việc ghi sổ cái thành 2 bước công việc độc lập, kế thừa để tiện cho phân công lao động kế toán, khắc phục những bạn chế của hình thức Nhật ký - Sổ Cái. Đặc trưng cơ bản của hình thức kế toán Chứng từ ghi sổ là việc ghi sổ kế toán tổng hợp được căn cứ trực tiếp từ "được từ ghi sổ". Chứng từ này do kế
- toán lập trên cơ sở từng chứng từ gốc hoặc bảng tổng hợp các chứng từ gốc cùng loại, có cùng nội dung kinh tế. Ảnh minh họa 1.3: Sơ đồ tổ chức hạch toán theo hình thức Chứng từ Ghi sổ * Kết quả: Từ nghiên cứu, khảo sát về lương và các khoản trích theo lương, tôi có thể tìm ra phương pháp tính lương và các khoản trích theo lương một cách chính xác, đảm bảo quyền lợi của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Giúp họ được nhận tiền lương, phụ cấp đúng với hệ số, quyền lợi hưởng chế độ từ bảo hiểm xã hội một cách kịp thời. 2. Sử dụng phần mềm kế toán misa phiên bản MISA Mimosa.NET R35 để hạch toán kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương ở trường mầm non. Nhà trường cần tiến hành nghiên cứu, khảo sát thị trường phần mềm kế toán, chuẩn bị cho công tác áp dụng tin học vào công tác kế toán. Theo đó, phần mềm kế toán là bộ chương trình dùng để tự động xử lý các thông tin kế toán trên máy vi tính, bắt đầu từ khâu nhập chứng từ gốc, phân loại chứng từ, xử lý thông tin trên các chứng từ theo quy định của chế độ kế toán đến khâu in ra sổ kế toán và báo cáo tài chính, báo cáo kế toán quản trị. Phần mềm kế toán được thiết kế theo hình thức kế toán nào sẽ có các sổ của hình thức kế toán đó nhưng không hoàn toàn giống mẫu sổ kế toán ghi bằng tay. Phần mềm kế toán misa phiên bản MISA Mimosa.NET R35 bổ sung thêm các nghiệp vụ còn thiếu của Quản lý hợp đồng: Theo dõi số dư theo hợp đồng, kết chuyển kết quả hoạt động theo hoạt động bán. Sửa lại luồng quy trình để người dùng có thể nhìn thấy ngay chức năng xác định kết quả hoạt động. Thực hiện kết chuyển doanh thu, chi phí trước rồi mới in báo cáo B02/BCTC và B05/BCTC. Bổ sung thêm tùy chọn Tính giá xuất kho theo từng kho khi Tính giá xuất kho tại phân hệ Vật tư hàng hóa. * Cách thực hiện: Để thực hiện được mục tiêu vi tính hoá công tác kế toán, trường học cần phải thực hiện ngay một số các vấn đề sau: - Phải trang bị hệ thống thiết bị về tin học phù hợp với yêu cầu, trình độ quản lý, trình độ tin học của cán bộ quản lý, đội ngũ nhân viên kế toán. - Phải lựa chọn hoặc tổ chức đào tạo cán bộ kế toán có đủ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ kế toán, trình độ sử dụng máy vi tính đáp ứng yêu cầu sử dụng phần mềm kế toán trên máy vi tính
- - Khi áp dụng cần tiến hành thử nghiệm trước khi áp dụng phần mềm kế toán. Tuy nhiên khi áp dụng việc này cần phải tiến hành song song với việc ghi sổ bằng tay (kế toán thủ công) để tiện việc đối chiếu, kiểm tra. - Đơn vị phải lập kế hoạch và tổ chức thực hiện các khâu công việc như lập chứng từ vào máy, kiểm tra việc nhập số liệu vào máy, thực hiện các thao tác trên máy theo yêu cầu của phần mềm kế toán, phân tích các số liệu trên sổ kế toán và báo cáo tài chính, quản trị mạng, và quản trị thông tin kế toán. - Đơn vị phải quy định rõ trách nhiệm, yêu cầu bảo mật dữ liệu trên máy tính, chức năng, nhiệm vụ của từng người sử dụng trong hệ thống, ban hành quy chế quản lý dữ liệu, quy định chức năng, quyền hạn của từng nhân viên, quy định danh mục thông tin được phép lưu chuyển. - Hiện nay, nhà trường đang sử dụng phần mềm kế toán Misa phiên bản MISA Mimosa.NET R35 để phục vụ công tác tính toán tiền lương và các khoản trích theo lương cũng như để hạch toán chứng từ khác. Ảnh minh họa 2: Sơ đồ trình tự xử lý số liệu, sổ sách kế toán thông qua phần mềm kế toán * Kết quả: Một trong những yêu cầu của công tác kế toán là tính chính xác, kịp thời. Ngày nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, công việc kế toán ngày càng được vi tính hoá, thuận lợi, vừa nhanh, vừa chính xác, kịp thời phục vụ đầy đủ cho các đối tượng cần sử dụng thông tin. Vì vậy, từ khi áp dụng phần mềm kế toán vào thực tế công tác kế toán khiến tôi có thể giảm được 40-50% khối lượng công việc của nhà trường, giúp tôi có nhiều thời gian để trau dồi kiến thức và học hỏi thêm kinh nghiệm kế toán cho bản thân. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm phục vụ cho công tác kế toán, và hiện nay, nhà trường sử dụng phần mềm Misa phiên bản MISA Mimosa.NET R35 giúp kế toán tính toán, tổng hợp số liệu, xây dựng bảng biểu nhanh, giảm bớt khối lượng ghi chép, nâng cao hiệu quả công việc không chỉ của bộ phận kế toán mà còn của các bộ phận khác. 3. Áp dụng thông tư mới và ứng dụng thực tế vào công tác tiền lương và các khoản trích theo lương tại trường mầm non. Trong quá trình thực hiện nghiệp vụ kế toán tại trường tôi đã áp dụng Thông tư số 107/TT-BTC ngày 17/10/2017 của Bộ Tài Chính,ứng dụng thực tế để hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương. * Cách thực hiện: - Các chứng từ kế toán sử dụng
- Bảng chấm công ( Mẫu C01-HD): là một chứng từ kế toán lao động, dùng để theo dõi ngày công làm việc, nghỉ việc, nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội... và là căn cứ để tính trả lương, trợ cấp bảo hiểm xã hội trả thay lương cho từng người. Giấy chứng nhận nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội: Giấy này do Sở y tế cấp cho từng cá nhân, nhằm cung cấp số ngày người lao động được nghỉ và hưởng khoản trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Bảng thanh toán tiền lương( Mẫu C02-HD): là chứng từ để hạch toán tiền lương, căn cứ vào đó để thanh toán tiền lương, phụ cấp cho cán bộ công chức viên chức đồng thời là căn cứ để hạch toán tiền lương. Ngoài ra kế toán còn sử dụng một số chứng từ khác như: Bảng kê thanh toán công tác phí ( Mẫu C12-HD); Bảng thanh toán tiền thưởng ( Mẫu C04- HD);.......... Ảnh minh họa 3: Mẫu C01-HD; Mẫu C02-HD theo Thông tư số 107/TT-BTC ngày 17/10/2017 của Bộ Tài Chính * Kết quả: Từ khi áp dụng phương pháp tính lương và các khoản trích theo lương trên, hàng tháng tôi chỉ cần 1 cái click chuột là có ngay 1 bảng thanh toán tiền lương cho người lao động của tháng đó nhằm giảm được thời gian làm việc trên máy tính... Từ phương pháp trên, tôi có thể tự động hóa trong công tác chi trả lương cho người lao động mà lại đem đến một kết quả chính xác, tránh sai sót. Ngoài ra, tôi có thể theo dõi kỳ hạn nâng lương, nghỉ hưu, thời gian đóng, tham gia bảo hiểm của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường một cách chính xác, đảm bảo chế độ tiền lương cũng như bảo hiểm xã hội cho mọi người. Căn cứ vào chứng từ ban đầu là Bảng chấm công hàng tháng kế toán tập hợp và hạch toán số lượng lao động trong tháng và cũng từ bảng chấm công kế toán có thể nắm được từng ngày có bao nhiêu người làm việc, bao nhiêu người nghỉ với lý do gì. Đồng thời, kế toán sẽ tập hợp và hạch toán số lượng công nhân viên lao động trong tháng. Căn cứ vào Bảng chấm công để biết thời gian động cũng như số ngày công lao động của người sau đó tại từng phòng ban, tổ nhóm lập bảng thanh toán tiền lương cho từng người lao động. Ngoài Bảng chấm công ra thì các chứng từ kèm theo là bảng tính phụ cấp, trợ cấp, phiếu xác nhận thời gian lao động hoặc công việc hoàn thành. Bảng chấm công là bảng tổng hợp dùng để theo dõi ngày công thực tế làm việc, nghỉ việc, ngừng việc, nghỉ bảo hiểm xã hội của từng người cụ thể và từ đó
- để có căn cứ tính trả lương, bảo hiểm xã hội trả thay lương cho từng người và quản lý lao động. Hằng ngày căn cứ vào tình hình thực tế để chấm công cho từng người trong ngày và ghi vào các ngày tương ứng trong các cột từ 1 đến 31 theo các kí hiệu quy định trong bảng. Cuối tháng người chấm công và phụ trách bộ phận ký vào bảng chấm công và chuyển bảng chấm công cùng các chứng từ liên quan như phiếu nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội… về bộ phận kế toán kiểm tra, đối chiếu, quy ra công để tính lương và bảo hiểm xã hội. Kế toán tiền lương căn cứ vào các ký hiệu chấm công của từng người rồi tính ra số ngày công theo từng loại tương ứng. Cơ sở lập bảng thanh toán tiền lương là các chứng từ về lao động như: Bảng chấm công, bảng tính phụ cấp, trợ cấp. Căn cứ vào các chứng từ liên quan, bộ phận kế toán tiền lương lập bảng thanh toán tiền lương cho người lao động. Bảng này được lưu tại phòng kế toán. Hằng tháng, người lao động được nhận lương qua hệ thống ATM từ ngân hàng mà đơn vị mở tài khoản tại đó, sau khi nhận tiền họ phải trực tiếp vào cột “ ký nhận”. Căn cứ vào Bảng thanh toán tiền lương, phụ cấp cho người lao động từ đó kiểm tra việc thanh toán tiền lương cho họ một cách chính xác nhất. IV. Hiệu quả sáng kiến kinh Nghiệm: 1. Đối với lãnh đạo: - Báo cáo kịp thời về số liệu, lập kế hoạch của tương lai. - Có thể xem lại số liệu của kỳ trước, tháng, năm.... - Theo dõi tình hình nhân sự ở đơn vị, nhằm có kế hoạch bổ sung, điều chuyển hợp lý. 2. Đối với người làm công tác chuyên môn (kế toán): - Báo cáo kịp thời số liệu hiện tại, tương lai, quá khứ. - Hàng tháng chỉ cần 1 cái click chuột là có ngay 1 bảng thanh toán tiền lương cho người lao động của tháng đó nhằm giảm được thời gian làm việc trên máy tính... - Giúp kế toán thao tác tự động hóa trong công tác chi trả lương cho người lao động mà nó đem lại một kết quả chính xác, tránh sai sót. - Thông qua đó, chấp hành tốt Chỉ thị số 20/2007/CT-TTg ngày 24/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc chi trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương ngân sách Nhà nước. - Thời gian kiểm soát xem bảng lương, thanh toán cho người lao động kịp thời, nhanh chóng, không sai lệch.
- - Có thể theo dõi kỳ hạn nâng lương, nghỉ hưu, thời gian đóng, tham gia bảo hiểm của người lao động... 3. Đối với người lao động: - Bên cạnh việc nhận lương, người nhận lương còn được đối chiếu kiểm tra các thông tin về mã tài khoản cá nhân, cấp bậc chức vụ, mã số ngạch lương, hệ số lương, hệ số phụ cấp chức vụ và phụ cấp khác (nếu có), tiền lương được lĩnh có đúng với số công làm việc không? - Quản lý thông tin về tiền lương, thu nhập của mình nhằm quản lý tốt việc thu nhập cũng như kê khai, hoàn thuế thu nhập cá nhân...
- C. KẾT LUẬN, KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận: Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương là một trong những phần hành quan trọng đối với công tác kế toán, đặc biệt là đối với đơn vị hành chính sự nghiệp nói chung và đối với trường mầm non nói riêng. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác kế toán nói chung, kế toán tiền lương nói riêng, các đơn vị sự nghiệp đã luôn quan tâm đến việc tổ chức công tác kế toán, đào tạo đội ngũ cán bộ kế toán, đầu tư trang bị máy vi tính, phần mềm để hỗ trợ cho công tác kế toán nhằm đem lại hiệu quả cao nhất trong công tác kế toán, phục vụ đắc lực cho hoạt động của nhà trường cách ghi chép, phản ánh đầy đủ, chính xác mọi hoạt động tài chính của nhà trường. Do trình độ bản thân có hạn song việc khai thác phần mềm chưa có nên tôi chưa đề cập đến nhiều vấn đề. Rất mong được sự bổ sung, đóng góp ý kiến của đồng nghiệp để tôi hoàn thiện hơn. Cuối cùng xin được sự đóng góp của BGH nhà trường giúp tôi thực hiện đề tài này với hiệu quả cao. 2. Khuyến nghị: Kính mong các cấp lãnh đạo thường xuyên mở các lớp tập huấn để nhân viên kế toán chúng tôi có thể nâng cao nghiệp vụ về chuyên môn. Rất mong được sự hướng dẫn và chỉ đạo kịp thời trong công tác tiền lương và các khoản trích theo lương để nhân viên kế toán có thể theo dõi kỳ hạn nâng lương, nghỉ hưu, thời gian đóng, tham gia bảo hiểm của người lao động một cách chính xác nhất. Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ của tôi để hoàn thiện kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương một cách hiệu quả ở trường mầm non. Rất mong sự góp ý của các cấp lãnh đạo, của ban thi đua giúp tôi hoàn thành tốt hơn nữa công tác kế toán tài chính trong trường mầm non để công việc kế toán đạt hiệu quả cao hơn! Tôi xin chân thành cảm ơn!
- Hữu Hòa, ngày 20 tháng 4 năm 2021 Tôi xin cam đoan sáng kiến này là do tôi nghiên cứu và tự làm không sao chép của ai. Nếu sai tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm./. Tác giả Lê Thị Lan
- IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Luật Việc làm số 38/2013/QH13 ngày 16/11/2013. 2. Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014. 3. Luật Kế toán số 88/2015/QH13 ngày 20/11/2015. 4. Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/03/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp. 5. Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc. 6. Quyết định số 19/2006/QĐ-BTC ngày 30/03/2006 của Bộ Tài chính về việc ban hành Chế độ kế toán hành chính sự nghiệp. 7. Thông tư số 185/2010/TT-BTC ngày 15/11/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Chế độ kế toán hành chính sự nghiệp ban hành kèm theo Quyết định số 19/2006/QĐ-BTC ngày 30/03/2006 của Bộ trưởng Bộ Tài chính. 8. Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/07/2015 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện Điều 52 của Luật Việc làm và một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/03/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp. 9. Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 Của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc. 10. Quyết định số 959/QĐ-BHXH ngày 09/09/2015 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp , quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn