Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp giáo dục tính tự lập cơ bản trong cuộc sống cho trẻ lớp 3-4 tuổi lớp C1 trong trường mầm non Song Mai
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Biện pháp giáo dục tính tự lập cơ bản trong cuộc sống cho trẻ lớp 3-4 tuổi lớp C1 trong trường mầm non Song Mai" được hoàn thành với các biện pháp như: Xác định rõ những tính tự lập cơ bản mà giáo viên cần dạy trẻ; Giúp trẻ phát triển tính tự lập thông qua việc tổ chức lồng ghép trong các hoạt động và ở mọi lúc mọi nơi; Giáo viên khuyến khích, tạo tình huống, cơ hội, để giáo dục cho trẻ tính tự lập.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp giáo dục tính tự lập cơ bản trong cuộc sống cho trẻ lớp 3-4 tuổi lớp C1 trong trường mầm non Song Mai
- 2 PHẦN A. ĐẶT VẤN ĐỀ Thế nào được gọi là tự lập: Tự lập là tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cho cuộc sống của mình, không trông chờ dựa dẫm, phụ thuộc. Nhưng đối với độ tuổi trẻ mầm non đặc biệt là độ tuổi 3-4 tuổi tự lập chính là biết tự làm một số kỹ năng cơ bản phục vụ bản thân mình và bước đầu biết quan tâm chia sẻ giúp đỡ người khác. Có một câu nói rất hay về việc nuôi dạy con cái “Có nhiều cách làm hư con. Làm hư tinh thần bằng cách chiều chuộng quá mức; làm hư ý chí bằng cách chiều chuộng theo mọi ý thích, và làm hư trái tim nó bằng sự lo lắng phục vụ quá đáng”. Nhưng ngày nay, tình trạng trẻ thụ động không biết ứng phó với nguy cấp, không biết cách tự bảo vệ bản thân trước những nguy hiểm, luôn luôn ỷ lại vào người lớn, tìm sự giúp đỡ, chưa có nhiều kỹ năng trong giao tiếp ứng xử, trẻ chưa biết làm một số công việc tự phục vụ bản thân. Khi đi học trẻ vẫn còn nhõng nhẽo bắt bố mẹ, ông bà bế đến tận cửa lớp. Khi ở lớp, còn nhiều trẻ còn chưa tự giác làm những công việc tự phục vụ bản thân như: lấy đồ và cất đồ dùng cá nhân, vệ sinh cá nhân trẻ, chưa tự xúc ăn cơm còn chờ cô xúc cơm hộ trẻ,… Chúng ta có thể thấy trẻ có thể sẽ bắt đầu làm những việc cho riêng mình vào một thời điểm nào đó sau khi trẻ được 1 tuổi.Nhưng cha mẹ luôn nghĩ con mình còn quá nhỏ cần bao bọc, nuông chiều, làm hộ trẻ, khiến trẻ ỷ lại, ích kỷ không quan tâm đến người khác và tính độc lập bản thân trong cuộc sống còn rất nhiều hạn chế lâu dần sẽ mất đi những kỹ năng cơ bản .Trẻ em có tính tự lập sớm sẽ đạt được vô vàn lợi ích. Trẻ tự tin vào khả năng của bản thân, vui vẻ và hãnh diện vì bản thân làm được những điều như người lớn. Cha mẹ không cần quá nhiều thời gian chăm sóc và nâng niu trẻ. Ngoài những điều đó, trẻ có kỹ năng sống này còn có khả năng thích nghi tuyệt vời với mọi hoàn cảnh . Xuất phát từ những trăn trở trên nên tôi đã chọn biện pháp “Biện pháp giáo dục tính tự lập cơ bản trong cuộc sống cho trẻ lớp 3-4 tuổi lớp C1 trong trường mầm non Song Mai” PHẦN B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Thực trạng trong việc giáo dục tính tự lập cơ bản trong cuộc sống cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi 1.1. Ưu điểm:
- 3 - Bản thân là giáo viên có trình độ trên chuẩn, là giáo viên có thâm niên. Có niềm đam mê với nghề, luôn yêu thương trẻ. - Trẻ ngoan ngoãn, đồng đều về độ tuổi - Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất để giáo viên hoàn thành tốt các nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ. - Đa số phụ huynh của lớp nhiệt tình, quan tâm chu đáo tới con em và thường xuyên trao đổi với giáo viên về tình hình của con em mình ở lớp cũng như ở nhà. 1.2. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân Bên cạnh những thuận lợi trên chúng ta còn gặp không ít khó khăn đó là: 1.2.1. Giáo viên - Giáo viên nhiều khi bị mất kiên nhẫn trong việc giáo dục tính tự lập cho trẻ: Như dạy trẻ cầm thìa xúc ăn hay dạy trẻ đi giày dép… - Nguyên nhân: Đôi khi giáo viên thường áp dụng chung cách giáo dục cho tất cả học sinh mà không tìm hiểu tính cách sự tiếp thu của từng trẻ khiến cho việc giáo dục chưa đạt hiệu quả cao. 1.2.2. Trẻ em - Tuy trẻ cùng độ tuổi nhưng khả năng tiếp thu của trẻ không đồng đều dẫn đến việc giáo dục cho trẻ đạt kết quả chưa cao. + 36% trẻ chưa biết tự lấy nước uống + 43% trẻ chưa biết tự cầm thìa xúc ăn + 33% trẻ chưa biết cởi và tự mặc quần áo + 30% trẻ chưa biết tự đi giày dép + 10% trẻ tự làm mà không cần giáo viên nhắc nhở - Nguyên nhân: Đa số trẻ sống trong sự bao bọc, nuông chiều, luôn được ông bà bố mẹ làm hộ mọi việc khiến trẻ ỷ lại, ích kỷ, không quan tâm đến người khác và các kỹ năng trong cuộc sống còn hạn chế. 1.2.3. Phụ huynh - Các bậc cha mẹ thường luôn nóng vội trong việc dạy con, chưa biết cách giáo dục con phù hợp. - Nguyên nhân: Đa số phụ huynh là thuần nông và đi làm công nhân nên hầu hết
- 4 giao con cho ông bà chăm sóc, dạy dỗ. * Bảng khảo sát đầu năm học Số lượng Trẻ chưa đạt STT Nội dung khảo sát Trẻ đạt trẻ được 1 Tự cầm ca để lấy nước 30 11=36,5% 19=73,5% 2 Tự xúc cơm ăn 30 13=43,3% 17=56,7% 3 Tự cởi, mặc quần áo 30 10=33,3% 20=66,7% 4 Tự mang giầy dép 30 9=30% 21=70% Trẻ mạnh dạn tự tin trẻ hoàn thành 5 công việc không cần giáo viên nhắc 30 3=10% 27=90% nhở 2. Biện pháp thực hiện 2.1. Biện pháp 1: Xác định rõ những tính tự lập cơ bản mà giáo viên cần dạy trẻ. 2.1.1 Nội dung biện pháp: Giáo dục cho trẻ tính tự lập là giúp trẻ có những kỹ năng đơn giản như: biết tự cất đồ dùng cá nhân khi đến lớp, tự biết lấy và cất đồ dùng đồ chơi khi muốn chơi hoặc không chơi, tự rửa tay trước và sau khi ăn cơm, kê bàn ghế chuẩn bị bàn ăn, chuẩn bị khăn lau, tự xúc cơm ăn, biết giữ gìn vệ sinh trong khi ăn (không nói chuyện trong khi ăn, ăn không rơi vãi, không vứt bỏ thức ăn) khi ăn xong biết cất ghế, để bát thìa đúng quy định, biết vệ sinh cá nhân,... 2.1.2. Cách thức, quá trình thực hiện biện pháp
- 5 Khi trẻ đến lớp mẫu giáo thì các trẻ vẫn đang học cách tự chăm sóc mình vì vậy tôi luôn theo dõi sát sao từng hoạt động của trẻ để kịp thời khuyến khích và chỉ dạy. Bất cứ lúc nào trẻ thử làm một việc gì, cho dù trẻ có làm được hay không, giáo viên cũng nên biểu dương sự cố gắng của trẻ và mà khích lệ việc trẻ làm. Nếu trẻ làm chưa đúng giáo viên không nên vội giúp trẻ mà nên là người hướng dẫn trẻ tự làm và cho trẻ có đủ thời gian để tự mình làm, việc nhanh hay chậm tùy thuộc vào mỗi đứa trẻ. Vì thế giáo viên đừng tạo áp lực với trẻ mà hãy cư xử thật khéo léo và tạo cho tẻ tính tự lập bản thân ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi thời điểm, hình thành cả hành động và thói quen trẻ trong sinh hoạt. Dạy cho trẻ cách mặc áo khoác
- 6 Tạo hứng thú trong bữa ăn để trẻ tự xúc ăn - Rèn trẻ kỹ năng hợp tác: cô tổ chức và khuyến khích trẻ cùng tham gia các công việc ở lớp theo từng nhóm hoặc theo nhóm đôi: Hai bạn hoặc bốn bạn cùng khiêng một bàn để kê bàn ăn, thu dọn bàn ăn, cùng bạn chuẩn bị giường ngủ trưa giúp cô... Việc hợp tác trong công việc này, giúp hình thành ở trẻ tinh thần tập thể, đoàn kết với nhau để thực hiện tốt công việc. Các bạn cùng kê bàn chuẩn bị cho giờ ăn và giường ngủ - Tạo điều kiện để trẻ thể hiện bản thân: Một trong những kỹ năng đầu tiên mà tôi luôn chú tâm là phát triển sự tự tin, lòng tự trọng của trẻ. Nghĩa là giúp trẻ tự thể hiện bản thân, luôn luôn tự tin trong mọi tình huống và ở mọi lúc mọi nơi. Khi trẻ thấy rằng mình có thể mình có thể tự làm việc nào đó, trẻ sẽ trở nên tin tưởng vào khả
- 7 năng của mình hơn, sẽ cố gắng vượt mọi khó khăn ở mức độ cao nhất có thể hoàn thành nhiệm vụ mà không cần sự can thiệp của người lớn. 2.1.3. Kết quả áp dụng biện pháp: - Qua quá trình thực hiện biện pháp tôi đã theo dõi sát sao từng hoạt động của trẻ và kịp thời động viên khích lệ những lúc trẻ gặp khó khăn. Chính vì vậy sau khi sử dụng biện pháp trẻ đã tự giác trong ăn uống. Trẻ tích cực tham gia hoạt động nhóm, trẻ tự tin thực hiện được những công việc phục vụ bản thân mà không cần phải nhờ đến người lớn. 2.2. Biện pháp 2: Giúp trẻ phát triển tính tự lập thông qua việc tổ chức lồng ghép trong các hoạt động và ở mọi lúc mọi nơi. 2.2.1. Nội dung biện pháp - Xuất phát từ đặc điểm tâm lý của trẻ mầm non là rất thích nghe kể chuyện. Nội dung các câu chuyện thường để lại ấn tượng cho trẻ rất lâu và khó phai mờ. Chính vì vậy, tôi thường kể chuyện cho trẻ nghe và thông qua câu chuyện giúp trẻ rèn kỹ năng sống nhất là kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. Giúp trẻ tiếp nhận một cách hứng thú, tự nguyện. 2.2.2. Cách thức, quá trình áp dụng biện pháp Trong giờ Văn học: Cô kể cho trẻ nghe câu chuyện “Gấu con bị đau răng” tôi nhấn mạnh lý do Gấu con bị đau răng và để trẻ biết muốn răng không bị sâu không bị đau thì trẻ phải biết tự đánh răng sau khi ngủ dạy vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ.
- 8 Trẻ biết tự đánh răng ở nhà - Ngoài ra, vào những dịp lễ tết tôi thường tổ chức cho trẻ tham gia những buổi trải nghiệm như: Gói bánh trưng, nặn bánh trôi. Trẻ được tự mình thực hiện những công việc tưởng chừng chỉ có người lớn mới làm được. Nhưng trẻ lại rất hứng thú tham gia và tự mình trải nghiệm những công việc của người lớn. Trẻ được tự mình làm và thưởng thức những thành quả mình làm ra. Mặc dù sản phẩm làm ra của trẻ chưa đẹp, chưa tròn trịa nhưng giúp trẻ có rất nhiều kỹ năng trong các công việc hàng ngày. Cô hướng dẫn trẻ gói bánh trưng
- 9 Trẻ cùng bạn nặn bánh trôi - Giáo dục trẻ cách phòng chống dịch bệnh thông qua giáo dục kỹ năng tự phục cho trẻ như: Dạy trẻ đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp, rửa tay bằng xà phòng dưới khi ăn cơm hoặc sau khi đi vệ sinh. Ví dụ: Cô cho trẻ đi rửa tay trước giờ ăn. + Mục đích: Trẻ biết giữ gìn vệ sinh đôi bàn tay, biết khi ăn phải rửa tay sạch sẽ để đảm bảo vệ sinh, phòng chống dịch bệnh. Trẻ biết tự rửa tay. + Chuẩn bị: Bồn rửa tay, xà phòng, khăn lau. + Tiến hành: Cô làm mẫu các bước rửa tay cho trẻ quan sát. Cô cho lần lượt trẻ lên tự mình rửa tay theo sự hướng dẫn của cô. Khi rửa tay xong trẻ biết lau khô tay trước khi vào bàn ngồi ăn cơm.
- 10 Trẻ sát khuẩn tay trước khi vào lớp và rửa tay xà phòng trước bữa ăn Dạy trẻ kỹ năng đeo khẩu trang đúng cách - Giáo dục các kỹ năng tự lập cho trẻ trong giờ đón trẻ: Cô nhắc nhở trẻ tự “Cất đồ đùng cá nhân và xếp dép đúng nơi quy định” để trẻ được làm đi làm lại tạo cho trẻ thói quen khi đến lớp. Giúp trẻ biết tự mình sắp xếp những vật dụng cá nhân của mình một cách gọn gàng và ngăn nắp. 2.2.3. Kết quả áp dụng biện pháp: - Qua việc giáo dục nhẹ nhàng trong các hoạt động tại lớp mà tôi nhận thấy trẻ lớp tôi đã mạnh dạn và tự tin thực hiện công việc một cách tự nhắc không quá phụ thuộc vào sự nhắc nhở của giáo viên. Nội dung Số lượng Trước khi Sau khi thực hiện biện pháp khảo sát trẻ thực hiện STT biện pháp Số trẻ Tỷ lệ (%) Số trẻ Tỷ lệ (%) Trẻ mạnh dạn tự tin trẻ hoàn thành 30 3 10 28 93,3 1 công việc không cần giáo viên nhắc nhở 2.3.Biện pháp 3: Giáo viên khuyến khích, tạo tình huống, cơ hội, để giáo dục cho trẻ tính tự lập. 2.3.1. Nội dung biện pháp Khuyến khích, tạo tình hưống, cơ hội để giáo dục cho trẻ tính tự tập luôn là động lực để trẻ cố gắng trong mọi hoàn cảnh. Ngay từ khi trẻ còn nhỏ việc rèn tính tự
- 11 lập bản thân cho trẻ nên bắt đầu từ đây, từ độ tuổi mầm non. Rèn tính tự lập bản thân giúp trẻ tự lập, tự tin, tích cực, sáng tạo trong cuộc sống. 2.3.2. Cách thức, quá trình áp dụng biện pháp Tôi luôn tạo cơ hội để trẻ được tương tác với bạn bè, người lớn, được trải nghiệm thực hành và luyện tập thường xuyên ở trường cũng như ở gia đình thông qua các hoạt động phong phú, đa dạng như học tập, vui chơi, lao động,... Luôn tích cực đổi mới phương pháp dạy học nhằm khuyến khích sự chuyên cần tích cực của trẻ. Giáo viên phải biết khai thác phát huy tính tích cực của trẻ cũng như phát huy năng khiếu, khả năng sáng tạo ở mỗi trẻ trong các hoạt động. Cần phải giáo dục trẻ như thế nào để trẻ cảm thấy thoải mái trong mọi tình huống của cuộc sống. Bản thân tôi thường xuyên tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ một cách thích hợp tuân theo một số quan điểm: Giúp trẻ phát triển đồng đều các lĩnh vực: Thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm - xã hội và thẩm mỹ. Phát huy tính tích cực của trẻ, giúp trẻ hứng thú, chủ động khám phá tìm tòi, biết vận dụng vốn kiến thức kỹ năng vào việc giải quyết các tình huống khác nhau. Tôi luôn tạo tình huống để giúp trẻ có những mối liên kết mật thiết với những bạn khác trong lớp, trẻ biết đoàn kết với bạn, biết cư xử hòa đồng với các bạn trong lớp. Biết diễn đạt điều muốn nói cho bạn hiểu khi tham gia các hoạt động tập thể. Giúp trẻ luôn cảm thấy mạnh dạn, tự tin và sẵn sàng tham gia tích cực các hoạt động một cách hào hứng. Điều này liên quan tới việc đứa trẻ có cảm thấy thoải mái, tự tin hay không đối với mọi người xung quanh, cũng như việc mọi người xung quanh chấp nhận đứa trẻ đó như thế nào. Cô giáo mầm non- vai trò người mẹ hiền thứ hai của trẻ, tôi luôn theo dõi sát sao từng hoạt động của trẻ để kịp thời khuyến khích và chỉ dạy trẻ. Các bài học đều là những hành động đơn giản, nhưng với trẻ là những điều mới lạ và rất khác biệt, đồng thời không phải tốc độ thực hiện của trẻ nào cũng như nhau nên điều quan trọng là giáo viên cần khuyến khích trẻ. Bất cứ lúc nào trẻ làm thử việc gì, dù trẻ có làm được hay không, giáo viên cũng nên biểu dương sự cố gắng của trẻ và khuyên trẻ làm thử lại một lần nữa. Giáo viên không nên vội giúp trẻ mà điều cần thiết là hướng dẫn trẻ tự làm và cho trẻ có đủ thời gian để tự mình làm được những điều này, việc nhanh
- 12 hay chậm tùy thuộc vào mỗi đứa trẻ. Vì thế giáo viên không nên tạo áp lực cho trẻ mà hãy cư xử thật khéo léo. 2.3.3. Kết quả áp dụng biện pháp: - Trẻ có nhiều cơ hội để tự làm công việc của bản thân dưới sự động viên kích lệ của cô giáo. - Trẻ chơi hoà đồng và đoàn kết với bạn hơn, trẻ thích được tham gia các hoạt động tập thể và biết đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn. - Trẻ đi học đều hơn, đạt tỷ lệ chuyên cần 90% trở lên và ít gặp khó khăn khi đến lớp, biết cách chia sẻ và giúp đỡ công việc với mọi người: sắp xếp bàn ăn, biết chia cơm cho các bạn... trong các giờ ăn, biết giúp cô gập chăn gập chiếu sau khi ngủ dạy. 2.4. Biện pháp 4: Phối hợp với phụ huynh trong việc giáo dục tính tự lập cho trẻ. 2.4.1. Nội dung biện pháp Để việc giáo dục tính tự lập cho trẻ đem lại hiệu quả cao thì công tác phối hợp với phụ huynh đóng một vai trò hết sức quan trọng. 2.4.2. Cách thức, quá trình áp dụng biện pháp Qua những lúc đón trả trẻ, những buổi họp phụ huynh tôi trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của việc giúp trẻ có được khi để trẻ tự lập. Trẻ có những tính tự lập tốt trước hết người lớn phải gương mẫu, yêu thương tôn trọng trẻ. Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho trẻ được vui chơi, học tập. Cha mẹ có thể giúp trẻ phát triển tự lập bằng cách tạo cơ hội cho trẻ được thực hành nhiều, khuyến khích và luôn động viên trẻ làm những công việc vừa sức giúp cha mẹ như (nhặt rau, quét nhà, tự vệ sinh cá nhân) trẻ được làm quen với những đồ dùng, vật dụng khác nhau (bộ đồ bếp, bộ đồ ăn, bộ đồ uống). Sự sạch sẽ gọn gàng, một số thói quen nề nếp, sự sắp đặt ngăn nắp, ngay ngắn những bộ đồ dùng, vật dụng, thái độ ăn uống từ tốn, không vội vã, không khí cởi mở, thoải mái và đầm ấm, những cuộc trao đổi nhẹ nhàng dễ chịu, cung cấp cho trẻ những mẫu hành vi văn hóa, những hành vi đúng, đẹp, văn minh của chính cha mẹ và những người xung quanh trẻ. Tất cả những yếu tố trên sẽ giúp trẻ thói quen tốt để hình thành những tính tự lập bản thân cho trẻ sau này.
- 13 Sự phối hợp chặt chẽ với phụ huynh luôn được tôi quan tâm và thực hiện có hiệu quả. Bằng việc liên hệ kịp thời với phụ huynh tôi luôn nắm tình hình của trẻ một cách rõ ràng. Trao đổi với phụ huynh những nội dung và biện pháp giáo dục kỹ năng cho trẻ tự làm những công việc phục vụ bản thân tại nhà và cùng bàn bạc đưa ra cách giải quyết, tháo gỡ những khó khăn gặp phải qua các buổi họp phụ huynh hoặc trên nhóm zalo lớp. Trao đổi thông tin trao đổi giữa cô giáo lớp 3-4 tuổi C1 với phụ huynh trong giờ đón trẻ và họp phụ huynh 2.4.3. Kết quả áp dụng biện pháp: - Cha mẹ luôn coi trọng trẻ và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục cho trẻ ở nhà trường. - Các bậc cha mẹ đã có thói quen liên kết phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc giáo dục trẻ, thường xuyên trao đổi về tình hình của trẻ qua zalo với cô giáo để nắm được tình hình. - Qua trao đổi với phụ huynh, nhiều phụ huynh cũng nhận thấy rằng có rất nhiều điều con mình có thể làm nhưng trước đó phụ huynh nghĩ con mình còn bé và luôn làm hộ trẻ. Giao tiếp giữa cha mẹ và con cái tốt hơn, đa số cha mẹ dịu dàng, ít quát mắng trẻ, thay đổi trong cách rèn kỹ năng cho trẻ, phân công việc cho trẻ, không còn
- 14 chiều chuộng trẻ thái quá, không còn hình ảnh bố bế con, mẹ đi sau xách cặp cho con mà ngược lại là những hình ảnh trẻ tự đeo ba lô vào lớp, tự để đồ dùng của mình vào đúng quy định... PHẦN C. MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP Bảng so sánh đối chiếu kết quả trước và sau khi thực hiện biện pháp là minh chứng hiệu quả của biện pháp tôi đã áp dụng trong báo cáo. Trong 5 nội dung thì tỷ lệ sau khi thực hiện biện pháp đều chiếm tỷ lệ trên 90%. Nội dung 1,2,3 trước khi áp dụng biện pháp chỉ chiếm tỷ lệ không quá 50% thì sau khi sử dụng biện pháp giáo dục trẻ đã thực hiện được chiếm tỷ lệ 100%. Cụ thể qua bảng số liệu sau. Nội dung Số lượng Trước khi Sau khi thực hiện biện pháp khảo sát trẻ thực hiện biện pháp STT Số trẻ Tỷ lệ (%) Số trẻ Tỷ lệ (%) 1 Tự cầm ca để lấy nước 30 11 36,5 30 100 2 Tự xúc cơm ăn 30 13 43,3 30 100 3 Tự cởi, mặc quần áo 30 10 40 29 96,6 4 Tự mang giầy dép 30 9 30 30 100 Trẻ mạnh dạn tự tin trẻ hoàn 5 thành công việc không cần giáo 30 3 10 28 93,3 viên nhắc nhở
- 15 Trẻ biết tự lập khi ở nhà Trẻ biết giúp đỡ bố mẹ công việc vừa sức mình PHẦN D. CAM KẾT Giáo viên cm kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền; không sử dụng biện pháp đã được đề xuấtđể xét duyệt thành tích khen thưởng cá nhân trước đó; các biện pháp đã triển khai thực hiện và minh chứng về kết quả, sự tiến bộ của trẻ em trong bản báo cáo “ Biện pháp giáo dục tính tự lập cơ bản trong cuộc sống của trẻ lớp 3-4 tuổi C1 trong trường mầm non Song Mai” là trung thực. Bắc Giang, ngày 20tháng 04 năm 2022 GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Huyền Trang PHẦN E. ĐÁNH GIÁ, NHẬN XÉT CỦA NHÀ TRƯỜNG 1. Đánh giá, nhận xét của tổ/nhóm chuyên môn ……………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………….…. TỔ/NHÓM TRƯỞNG CHUYÊN MÔN 2. Đánh giá, nhận xét, xác nhận của Hiệu trưởng
- 16 ………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………….…... HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Thị Mai Phương
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 58 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn