intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi tại trường mầm non Phú Nhuận

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:21

10
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi tại trường mầm non Phú Nhuận" nhằm tìm ra một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi tại trường mầm non Phú Nhuận

  1. MỤC LỤC
  2. 1. MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài Từ thuở xa xưa cha ông ta có câu: “Tiên học lễ Hậu học văn”[1] Trẻ sinh ra đâu phải trẻ nào cũng ngoan cũng lễ phép. Mà ngay từ ban đầu phải giáo dục các phẩm chất tốt đẹp về đạo đức, tính lễ phép nhằm làm cho trẻ nhận biết ra điều hay, lẽ phải, có quan hệ tốt và cách cư xử đúng đắn với những người xung quanh, đối với xã hội và đối với bản thân mình. Bởi vậy giáo dục lễ giáo chotrẻ mầm non vô cùng quan trọng,bởi trẻ mầm non là lứa tuổi dễ tiếp thu nhất. Bước vào lứa tuổi mẫu giáo, giáo dục lễ giáo cho trẻ là một phần vô cùng quan trọng trong nội dung giáo dục, đó là khâu đầu tiên hình thành nhân cách cho trẻ, đặc biệt với trẻ 5-6 tuổi lại càng quan trọng hơn. Nếu không làm tốt việc chăm sóc Giáo dụctrẻ trong những năm này thì việc giáo dục trẻ lại càng hết sức khó khăn. Bởi vì trong giai đoạn này tâm lý của trẻ phát triển mạnh, nhiều nhu cầu và hứng thú mới cùng với một số nét tính cách cũng đang hình thành phát triển, thế nên công tác giáo dục trẻ ở lứa tuổi này hết sức quan trọng, có thể nói rằng những điều mà trẻ bắt đầu thu nhận ở độ tuổi này đã ảnh hưởng lâu dài đến việc hình thành toàn bộ nhân cách của trẻ khi khôn lớn. Trường mầm non chính là cái nôi hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ ngay từ thuở còn ấu thơ. Bởi vậy, khi đứa trẻ biết học ăn, học nói, trẻ đã được người lớn dạy cho trẻ những câu nói lễ phép, đủ câu đủ nghĩa, biết " vâng, dạ" khi cần thiết, đó chính là những bài học đầu tiên của con trẻ. Bài học đó chính là những chuẩn mực đạo đức, những quy tắc hành vi, những mối quan hệ giao tiếp, hành vi xã hội mà cô giáo mầm non là người đóng vai trò trọng tâm trong việc giáo dục đó. Cũng như Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng nói: “Hiền dữ phải đâu là tính sẵn Phần nhiều do giáo dục mà nên”[2] Ở đây vai trò của giáo dục lễ giáo được Bác đề cao, một con người dù có tài đến đâu chăng nữa nếu không được giáo dục đạo đức, các quy tắc ứng xử văn hoá thì cũng không thể thành người có ích. Trước đây việc giáo dục lễ giáo cho trẻ còn nhiều mặt khó khăn, hạn chế, đa số phụ huynh đều làm ruộng, mức thu nhập rất thấp nên không có nhiều thời gian để quan tâm tới việc giáo dục lễ giáo cho con mình, nên thường phó mặc hết cho giáo viên. Cơ sở vật chất của trường còn nhiều thiếu thốn, số trẻ ở cùng ông bà nội-ngoại chiếm 1/3 trong tổng số trẻ của lớp vì thế mà việc giáo dục lễ giáo cho trẻ gặp không ít khó khăn. Vì những lẽ nêu trên tôi nhận thấy việc giáo dục lễ giáo cho trẻ là rất quan trọng và cần thiết, trong việc hình thành nhân cách cho trẻ sau này.Và giáo dục
  3. lễ giáo là gì? Giáo dục lễ giáo như thế nào? Là những câu hỏi đã được bản thân tôi đặt ra và giải quyết trong năm học này.Trăn trở với mục tiêu chung của nghành giáo dục, vấn đề cấp bách của toàn xã hội là người giáo viên mầm non tôi luôn nghỉ và nhận thấy rằng việc giáo dục lễ giáo cho trẻ hiện nay là không thể thiếu trong các hoạt động khám phá trải nghiệm hàng ngày của trẻ. Đó là lý do tôi chọ đề tài: “Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi tại trường mầm non Phú Nhuận" làm đề tài nghiên cứu cho mình. 1.2. Mục đích nghiên cứu Đề tài: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi.Tìm ra một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi 1.3. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu của đề tài này là biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi tại trường mầm non Phú Nhuận. 1.4. Phương pháp nghiên cứu Trong đề tài này tôi đã chọn và sử dụng những phương pháp nghiên cứu sau: - Phương pháp nghiên cứu lí luận: Gồm phương pháp phân tích, tổng hợp, phân loại và hệ thống hóa các tài liệu và văn bản có liên quan đến vấn đề nghiên cứu. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Gồm phương pháp điều tra, quan sát, đàm thoại, các phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động. - Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin:Điều tra ở lớp 5-6 tuổi Trường Mầm non Phú Nhuận tổng số 32 cháu.Trò chuyện giữagiáo viên với các đồng nghiệp, phụ huynh của trẻ và với trẻ để tìm hiểu sự hiểu biết của trẻ về nề nếp, thói quen, tình cảm của từng trẻ, để trẻ nắm được những tri thức mới về lễ giáo như thế nào. - Phương pháp nghiên cứu lý thuyết:Tài liệu, sách báo, mạng internet, bài thơ câu chuyện có nội dung giáo dục lễ giáo cho trẻ. - Phương pháp thống kê xử lý số liệu: Phương pháp toán học và các bảng biểu. 2. NỘI DUNG 2.1 Cơ sở lý luận Như chúng ta đã biết trẻ 5- 6 tuổi việc nhận thức về thế giới xung quanh đang được hình thành và phát triển, ý thức trước những sự việc diễn ra xung quanh, việc cảm nhận về thế giới xung quanh, khả năng nhận thức, giao tiếp,ứng xử còn hạn chế. Trẻ mầm non ban đầu còn chưa hiểu hết việc kính trọng , thưa gửi lễ phép, còn ứng xử theo cách riêng của bản thân mình với người lớn tuổi, với bạn bè và cô giáo. Giáo dục lễ giáo cho trẻ là bắt đầu hình thành cho trẻ những biểu tượng, sự chú ý, ghi nhớ và cách giao tiếp có chủ định khi tiếp xúc với bài thơ, câu chuyện, hay giao tiếp hàng ngày trẻ sẽ in sâu kiến thức và hiểu biết của mình với
  4. mọi người, mọi vật xung quanh, trẻ luôn hành động đúng và tập trung ghi nhớ một cách có chủ đích. Vì vậy trong mục tiêu giáo ghi rõ: “Hình thànhcho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới, xã hội chủ nghĩa: Khỏe mạnh nhanh nhẹn, giàu lòng yêu thương, biết quan tâm nhường nhịn mọi người, biết yêu thương và giữ gìn cái đẹp, thông minh ham hiểu biết, thích khám phá tìm tòi một số khả năng: Nhẹ nhàng, khéo léo, biết xin lỗi và nhận lỗi”. Qua giáo dục lễ giáo với nhiều hình thức khác nhau, trẻ sẽ ngoan hơn, giỏi hơn, có văn hóa trong các câu nói, cử chỉ, hành động của trẻ đối với mọi người. Giáo dục lễ giáo có tác động rất mạnh đến sự phát triển đời sống tình cảm của trẻ đối với mọi người, đặc biệt là giao tiếp với cô giáo và bạn bè trong lớp. Phẩm chất đạo đức và ý chí của trẻ chỉ hình thành mạnh mẽ trong việc giáo dục lễ giáo, mối quan hệ giao tiếp với bạn bè, cô giáo và người lớn tuổi chỉ bắt nguồn từ giáo dục lễ giáo. Qua đó, giúp trẻ phát huy nhận thức và hình thành nhân cách cho trẻ. Từ lâu giáo dục lễ giáo cho trẻ luôn cuốn hút sự quan tâm của các nhà giáo dục và các bậc phụ huynh, sự quan tâm trên không chỉ ngẫu nhiên, các nhà tâm lý học, giáo dục học đã quan tâm đến nhận thức lễ giáo của trẻ.Vì vậy giao tiếp chiếm một vị trí quan trọng trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của trẻ là nền văn hóa lâu đời và đặc biệt đối với trẻ. Việc giáo dục lễ giáo cho trẻ là việc mà mỗi giáo viên phải thực hiện thường xuyên liên tục và xem nó như một phần công việc hàng ngày của mình. Để đạt được hiệu quả trong giáo dục lễ giáo cho trẻ thì việc cô giáo gương mẫu là việc làm vô cùng cần thiết. Cô giáo phải luôn luôn thể hiện chuẩn mực trong cách giao tiếp với người lớn và mọi người xung quanh. Với trẻ không to tiếng quát tháo, xưng hô dịu dàng bằng cô và con; giờ đón trả trẻ, luôn ân cần dịu dàng; khiêm tốn lịch sự trong giao tiếp với phụ huynh; khi trẻ hỏi, cô trả lời rõ ràng, đủ câu, không trả lời qua loa chiếu lệ. Mặt khác, giáo viên cũng rất cần tìm hiểu kỹ về đặc điểm tâm lý của từng trẻ để có những cách ứng xử phù hợp với trẻ. Có như vậy cô mới có biện pháp giáo dục tích cực và hiệu quả. Các nhà nghiên cứu, nhà văn đã đánh giá cao vai trò đặc biệt của giáo dục lễ giáo với sự phát triển nhân cách cho trẻ. Ông Victor Hugo có câu nói: “Một đứa trẻ được dạy bảo tốt sẽ trở thành một con người tốt” [3]. Trẻ được dạy bảo tốt sẽ có sự giao tiếp mạnh dạn trẻ ngoan ngoãn vâng lời người lớn biết kính trên nhường dưới, biết thưa gửi lễ phép, tất cả đều có sự giáo dục của cô giáo và mọi người xung quanh trẻ. Vì vậy giáo dục lễ giáo cho trẻ là rất quan trọng và cần thiết trong trường mầm non. 2.2 Thực trạng của vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến * Thuận lợi
  5. - Bản thân là giáo viên trẻ luôn tâm huyết với nghề, coi học sinh như con mình, luôn có ý thức tự học, tự rèn luyện, tham khảo sách báo, tập san, Internet thông tin đại chúng để tìm ra các phương pháp, biện pháp dạy và hướng dẫn trẻ phù hợp, tham gia đầy đủ các chuyên đề do Phòng giáo dục và nhà trường tổ chức. - Bản thân cũng luôn được sự quan tâm động viên, giúp đỡ, chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn và bạn bè đồng nghiệp. - Đa số phụ huynh nhiệt tình với lớp, đưa đón trẻ đúng giờ, đóng góp các khoản đúng quy định. - Trẻ khỏe mạnh, tự tin, đi học tương đối đều, tích cực tham gia các hoạt động. * Khó khăn - Tranh ảnh và đồ dùng đồ chơi phục vụ cho chuyên đề lễ giáo chưa phong phú. - Một số trẻ vẫn còn nhút nhát, tiếp thu chậm. - Một số phụ huynh chưa hiểu hết tầm quan trọng của việc giáo dục lễ giáo cho trẻ, còn nuông chiều con, chưa thực sự gương mẫu trong việc giáo dục lễ giáo cho trẻ.... -Do đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên học sinh ra lớp không đồng đều - Do sự tác động của công nghệ thông tin: Tranh ảnh, phim, game dành cho thiếu nhi có nhiều hình ảnh bạo lực làm ảnh hưởng đến việc hình thành nhân cách của trẻ. * Thực trạng giáo dục lễ giáo: Trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi khu Thung Khế tại trường Mầm non Phú Nhuận - Đối với trẻ - Khả năng chú ý có chủ định của trẻ còn hạn chế. Trẻ dễ dàng nhập cuộc để tham gia vào các hoạt động do cô tổ chức, nhưng cũng nhanh chóng tự rút ra khỏi nếu trẻ không còn hứng thú. - Trong lớp còn một số trẻ rụt rè, nhút nhát, thiếu tự tin và không thích tham gia vào các hoạt động tập thể. - Trẻ không hứng thú vì đồ dùng và phương tiện không hấp dẫn trẻ, hình thức tổ chức chưa hay, trẻ không hứng thú tham gia vào các hoạt động giáo dục lễ giáo. Để biết được nề nếp, thói quen ban đầu của trẻ, vào đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát tình hình thực trạng của trẻ lớp tôi trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm kết quả cụ thể như sau: TT Tiêu KÊT QUẢ Tổng chí số trẻ
  6. Đạt Chưa đat Trun Loại Loại g tốt khá bình Số Số Số Số Tỷ Tỷ lệ Tỷ lệ Tỷ lệ cháu cháu cháu cháu lệ Trẻ biết cách 1 xưng hô, chào 32 14 43,8 6 18,7 8 25 4 12,5 hỏi. Trẻ biết cảm ơn, xin lỗi, lễ phép, 32 2 vâng lời và làm 9 28,1 9 28,1 7 21,9 7 21,9 theo yêu cầu của cô giáo. Trẻbiết nhường nhịn, vui chơi 3 32 7 21,9 11 34,3 8 25 6 18,7 hòa thuận và biết giúp đỡ bạn bè. Trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, ứng xử lễ 4 32 9 28,1 8 25 8 25 7 21,9 phép với mọi người xung quanh. Trẻ có tình cảm với các sự vật 5 32 8 25 9 28,1 10 31,3 5 15,6 hiện tượng xung quanh. Trẻ có thói quen nề nếp học tập và 6 hành vi vệ sinh 32 10 31,3 9 28,1 7 21,9 6 18,7 văn minh trong lớp học. Bảng khảo sát thực trạng trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm
  7. 2.3. Các giải pháp và biện pháp thực hiện 2.3.1. Các giải pháp thực hiện - Xây dựng kế hoạch giáo dục lễ giáo một cách khoa học chặt chẽ cho từng giai đoạn. - Xây dựng góc tuyên truyền với các nội dung giáo dục phong phú để mang lại hiệu quả phối hợp với phụ huynh trong việc giáo dục các cháu. - Tạo cảnh quan môi trường sư phạm văn minh, sạch đẹp - Giáo dục lễ giáo mọi lúc mọi nơi, lồng vào trong các tiết học, các hoạt động. - Làm tốt công tác tuyên truyền phối kết hợp với các bậc cha mẹ, các lực lượng xã hội để triển khai tốt chuyên đề lễ giáo. - .Giáo dục lễ giáo cho trẻ qua việc khích lệ nêu gương. 2.3.2. Các biện pháp thực hiện * Xây dựng kế hoạch giáo dục lễ giáo một cách khoa học chặt chẽ Để có một kết quả tốt về giáo dục lễ giáo cho trẻ, đầu năm học tôi đã lên kế hoạch giáo dục lễ giáo cho trẻ theo từng giai đoạn với nội dung sau: +Kế hoạch giai đoạn - Giai đoạn 1 (Tháng 9, 10, 11): Giáo dục nề nếp chào hỏi và thói quen vệ sinh văn minh trong lớp học: giáo dục trẻ không xả rác bừa bãi, không nói tục nói bậy, giữ gìn vệ sinh bản thân, vệ sinh lớp và nơi công cộng… - Giai đoạn 2 (Tháng 12, 1, 2): Rèn luyện thói quen nề nếp tự phục vụ, có hành vi ứng xử phù hợp với những người xung quanh. - Giai đoạn 3 (Tháng 3, 4, 5) : Giáo dục trẻ tinh thần đoàn kết giúp đỡ bạn bè, giáo dục tình cảm đối với vật nuôi cây trồng, đối với người thân, tình yêu thiên nhiên, đất nước, con người.[4] Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên trẻ đã phải nghỉ học ở nhà. Trong thời gian trẻ nghỉ dịch tại nhà tôi vẫn cập nhật những thông tin về trẻ qua mạng lưới điện thoại của phụ huynh để nhắc nhở trẻ thực hiện các biện pháp để phòng chống dịch bệnh, tôi luôn nhắc nhở phụ huynh để nhắc nhở đến các cháu thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh như: - Thực hiện vệ sinh các nhân, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, tránh chạm và mắt, mũi, miệng - Che miệng, mũi khi ho, hắt hơi, không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. - Tập thể dục, ăn chin, uống sôi và đủ chất để tăng cường sức khỏe. - Giữ nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng, thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa, bề mặt các đồ vật bằng chất tẩy rửa - Đeo khẩu trang nơi công cộng, tránh tiếp xúc với người có biểu hiện cúm - Cần đến ngay cơ sở y tế khi có các biểu hiện sốt, ho, khó thở. Đồng thời chia sẻ lịch trình di chuyển của mình với nhân viên y tế
  8. Chính vì tôi vẫn tiếp tục theo dõi tình hình của trẻ trong thời gian nghỉ dịch bệnh ở nhà nên sau khi tình hình dịch bệnh đã được khống chế, trẻ được trở lại trường học tôi thấy trẻ lớp mình đã biết một số phép lịch sự và ý thức trong việc phòng dịch bệnh như: biết dừng lại ở cổng trường để các cô đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn, ở lớp trẻ biết rửa tay xà phòng, đeo khẩu trang khi đi học, biết che miệng khi ho, hắt hơi… Vì vậy sau khi trẻ được đi học trở lại tôi đã giúp trẻ hình thành hoàn thiện hơn về một số lễ giáo trong thời gian nghỉ dịch. Để giáo dục trẻ có thêm sự tự tin, tự lập , có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau Từ khi áp dụng các biện pháp này tôi thấy trẻ tiếp thu giáo dục lễ giáo một cách tự nhiên không thụ động, trẻ ngoan hơn, lễ phép hơn, trẻ được hình thành những thói quen vệ sinh văn minh, biết chào cô, chào các bạn khi vào lớp, biết chào hỏi khi có khách đến, biết trao nhận bằng hai tay, biết quan tâm giúp đỡ bạn bè, cô giáo, bố mẹ, không nói tục, đánh bạn, kính trọng cô giáo và người lớn. Ảnh Giáo dục lễ giáo giờ đón trẻ * Xây dựng góc tuyên truyền với các nội dung giáo dục phong phú để mang lại hiệu quả phối hợp với phụ huynh trong việc giáo dục các cháu Trước tiên tôi xây dựng góc tuyên truyền để gây được sự chú ý cho phụ huynh, góc tuyên truyền giáo dục lễ giáo được treo ngay cửa ra vào lớp, trang trí
  9. đẹp, hấp dẫn để phụ huynh dễ thấy và nắm bắt kịp thời nội dung giáo dục lễ giáo của trường, lớp để có hướng nhắc nhở con cái. Từ đó phụ huynh sẽ chú trọng hơn đến việc giáo dục lễ giáo cho trẻ lúc ở nhà. Ở góc này tôi sưu tầm những bài thơ, bài hát mang nội dung giáo dục lễ giáo, xen kẽ vào những bài thơ bài hát là những hình ảnh mang tính giáo dục. Hàng tháng tôi lên kế hoạch chủ điểmlễ giáo và thay tranh ảnh bài thơ có nội dung phù hợp với chủ điểm của từng tháng. Cùng với mục tiêu xã hội hoá giáo dục thì Phụ huynh có vai trò không nhỏ trong việc giáo dục trẻ. Bởi đây là chiếc cầu nối cho sự phát triển tư duy và nhận thức của trẻ, nếu chỉ có sự tác động của cô mà không có sự rèn luyện, khuyến khích trẻ đến trường của gia đình thì bản thân tôi khó có thể mà thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục trẻ của mình. Và ngược lại, nếu chỉ có sự tác động của gia đình thì trẻ ít có cơ hội được tiếp xúc với bạn bè, môi trường tự nhiên, xã hội. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học tôi đã lập kế hoạch nội dung giáo dục lễ giáo cho trẻ, sau đó tôi cùng với ban giám hiệu nhà trường thông nhất về nội dung giáo dục lễ giáo cho trẻ và tiến hành họp phụ huynh trao đổi, thông báo với các bậc cha, mẹ về nội dung giáo dục lễ giáo theo kế hoạch đã đề ra. Nhắc nhở phụ huynh: Bố mẹ phải thật sự gương mẫu về mọi mặt để cho trẻ noi theo., không mắc những sai phạm làm ảnh hưởng xấu đến con cái như: Nói tục, chửi bới, cờ bạc, đánh nhau… Thường xuyên gần gũi bảo ban, dạy dỗ con cái ngoan ngoãn lễ phép. Tạo cơ hội đễ cho trẻ làm một số việc vừa sức của trẻ như quét nhà, tưới cây, cho gà ăn và thường xuyên nhắc trẻ đi thưa về trình, chào khách đến nhà… để trẻ có thói quen nhất định về lễ giáo. Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh thông qua góc trao đổi với phụ huynh, qua giờ đón và trả trẻ về việc tiến bộ lễ giáo của trẻ cho phụ huynh để các bậc phụ huynh nhận thức được giáo dục lễ giáo rất quan trọng đối với trẻ. Bên cạnh đó để giúp cho việc giáo dục lễ giáo đạt được kết quả cao hơn tôi trao đổi với phụ huynh tạo điều kiện giúp giáo viên sưu tầm một số bài thơ, câu chuyện, bài hát, những hình ảnh có nội dung giáo dục lễ giáo để tôi cung cấp kiến thức cho trẻ ngày càng phong phú hơn. Qua thời gian trẻ lớp tôi tiến bộ rõ rệt như xưng hô lễ phép, lịch sự trong giao tiếp. * Tạo cảnh quan môi trường sư phạm văn minh, sạch đẹp Việc tạo cảnh quan sư phạm, môi trường giáo dục xung quanh trẻ cũng là một chuyên đề mà tôi chú trọng trong năm học này, bởi vì trẻ ở lứa tuổi 5-6 tuổi rất thích bắt chước và làm theo người lớn. Tôi luôn chú ý tạo cảnh quan sự phạm trong phòng học, đồ dùng đồ chơi được sắp xếp, gọn gàng, ngăn nắp, từng góc riêng biệt mỗi kệ góc tôi đều làm mới, để hấp dẫn trẻ, tạo cảm giác thích thú luôn mong muốn được sắp xếp ngăn nắp.
  10. Góc lễ giáo của lớp không thể thiếu, đây là biện pháp rất hữu hiệu đối với chuyên đề lễ giáo bởi lẽ trẻ có đặc điểm dễ nhớ nhưng lại mau quên. Song, trẻ được trực quan bằng hình ảnh những gương tốt hoặc qua thơ, chuyện thì trẻ dễ tiếp thu, dễ phân biệt việc làm nào tốt, việc làm nào xấu. Ở góc này tôi sưu tầm những tranh ảnh có nội dung giáo dục lễ giáo dán vào cho trẻ xem, kèm theo một bài thơ hay nội dung phù hợp với hình ảnh, thời gian rảnh tôi cho trẻ đến xem và trò chuyện, đàm thoại với trẻ những hành vi văn minh. Ngoài ra, tôi còn sưu tầm tranh truyện, sách báo (nhi đồng, họa mi) có hình ảnh và nội dung về lễ giáo làm một album có nội dung và hình ảnh phù hợp với trẻ, để đến giờ hoạt động góc trẻ về góc học tập có thể mở ra xem. Đặc biệt là góc thiên nhiên được trang trí và trồng nhiều cây cảnh để tạo cho trẻ một không gian xanh, để mỗi ngày trẻ có thể tự mình chăm sóc cây xanh, giáo dục trẻ biết yêu cái đẹp. Qua hoạt động này kích thích trẻ yêu lao động, tạo tình cảm của trẻ với thế giới tự nhiên, gần gũi và thân mật, đã trở thành thói quen ở trẻ. Để tạo cảnh quan sân trường, trước giờ học tôi thường cho trẻ nhặt rác, lá cây để tạo môi trường sạch đẹp. Chậu hoa cây cảnh được sắp xếp hợp lý, các thùng rác được đặt đúng nơi quy định để tạo ra thói quen cho trẻ và phụ huynh không vứt rác bừa bãi. Để thực hiện tốt nội dung giáo dục lễ giáo cho trẻ ở trường Mầm non, ngoài việc tạo ra cảnh quan môi trường giáo dục Xanh - Sạch - Đẹp thì giáo viên phải là mẫu mực trước trẻ: ăn mặc, lời nói, cử chỉ, tác phong đối với trẻ phải nhẹ nhàng đúng mực. Một việc hết sức quan trọng của cô giáo trong việc giáo dục lễ giáo cho trẻ là giáo viên phải thật sự yêu thương, quan tâm chăm sóc, dạy dỗ trẻ, tôi không đánh mắng doạ nạt trẻ mà tạo cho trẻ cảm giác an toàn, tin tưởng và tạo được bầu không khi thân mật giữa cô và trẻ. Đối với các bậc phụ huynh và đồng nghiệp, tôi thường nói năng niềm nở, hoà nhã, thân mật, không nói năng tục tĩu, xưng hô mày tao trước mặt trẻ. Tôi thường đến lớp với trang phục gọn gàng sạch sẽ. Như vậy muốn trẻ có được những hành vi tốt thì trước hết cô giáo phải là người mẫu mực đễ trẻ noi theo.
  11. Ảnh cô và trẻ cùng nhặt rác để bảo vệ môi trường * Giáo dục lễ giáo mọi lúc mọi nơi, lồng vào trong các tiết học, các hoạt động Có thể nói rằng: Đưa trẻ vào hoạt động và thông qua hoạt động để giáo dục trẻ là một biện pháp tốt để giáo dục lễ giáo cho trẻ. Thông qua các hoạt động đều là những dịp để trẻ bộc lộ cá tính, cách ứng xử, lời ăn tiếng nói của mình.Từ đó giúp cho giáo viên có thể gần gũi và uốn nắn những sai sót của trẻ trong hành vi, lời nói theo nội dung cần giáo dục Đặc điểm tâm sinh lí của trẻ Mầm non là mau nhớ nhưng cũng chóng quên cho nên người lớn phải thường xuyên uốn nắn, đôn đốc, nhắc nhở hàng ngày cho trẻ. Chính vì vậy một trong những biện pháp tốt nhất đễ nâng cao chất lượng học tập nói chung và giáo dục lễ giáo cho trẻ nói riêng là trẻ có điều kiện học tập trong mọi lúc mọi nơi mà không thấy nhàm chán. + Thông qua giờ đón và trả trẻ: tôi luôn nhắc nhở trẻ chào cô giáo, chào ông bà, bố mẹ khi trẻ đến trường và khi ra về. Nếu trẻ nói không đủ câu, đủ nghĩa tôi sửa và giúp trẻ nói lại. Ví dụ:Trong giờ đón trẻ, cháu Tuấn Anh chào Bà để vào lớp. Cháu nói: “Chào Bà” Tôi sửa lại : Con phải nói “Cháu chào Bà ạ”. + Giáo dục lễ giáo vào hoạt động vui chơi Đối với trẻ lứa tuổi này trẻ học mà chơi, chơi mà học, trong giờ vui chơi trẻ được thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau trong cuộc sống của người lớn, tôi tiến hành lồng lễ giáo vào vui chơi, qua đó trẻ được đối thoại những câu chào hỏi lễ phép, câu cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay, tôi theo dõi quan sát lắng nghe để kịp thời uốn nắn trẻ khi có biểu hiện chưa chuẩn mực. Qua đó giúp trẻ hình thành thói quen hành vi văn minh trong giao tiếp. Ví dụ
  12. - Qua trò chơi đóng vai theo chủ đề “Gia đình”. Tôi tập cho trẻ thể hiện được vai bố, mẹ, con biết cách ứng xử, xưng hô với những người trong gia đình. - Qua nhóm chơi bán hàng tôi tập trẻ chào, hỏi xưng hô lịch sự, nhã nhặn vui vẻ với khách, biết chào hỏi, cảm ơn… - Qua nhóm chơi bác sỹ : giáo dục trẻ lòng nhiệt tình, ân cần chăm sóc bệnh nhân… Như vậy thông qua hoạt động vui chơi cháu mạnh dạn dần, thành thạo dần trong giao tiếp, trong ứng xử, chào hỏi đối với mọi người xung quanh mình. + Thông qua hoạt động ngoài trời Việc giáo dục lễ giáo còn được thông qua các buổi dạo chơi ngoài trời để trẻ được tiếp xúc với cây cối, con vật từ đó biết yêu quý chăm sóc các con vật nuôi, cây trồng…Được đi thăm quan bác nông dân, cô chú công nhân qua đó giúp trẻ biết kính trọng người lao động, giữ gìn sản phẩm làm ra. Ví dụ: Khi cho trẻ đi quan sát cây vú sữa. Tôi hỏi trẻ: - Muốn có nhiều quả ngon ta phải làm gì? - Cách chăm sóc và bảo vệ cây như thế nào? - Khi ăn quả các con nhớ đến ai ? Giáo dục cháu biết chăm sóc bảo vệ cây không ngắt lá, bẻ cành…kính trọng, yêu quý những người lao động, khi ăn phải từ tốn, chậm rãi không vứt vỏ và hạt bừa bãi. Giáo dục cháu giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh lớp + Giáo dục lễ giáo thông qua giờ ăn trưa Đối với giờ ăn tôi giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ: rửa tay trước và sau khi ăn, khi ăn không nói chuyện, ăn hết xuất, không làm rơi vãi cơm… Tôi luôn khen ngợi những cháu ăn nhanh, đồng thời động viên những trẻ ăn chậm, rơi vãi cơm để trẻ đua nhau học tập. Trước giờ ăn của trẻ tôi thường đưa ra các câu hỏi gợi mở khuyễn khích trẻ trả lời nhằm khắc sâu hơn những thói quen và hành vi văn minh cho trẻ. Ví dụ: - Trước và sau khi ăn chúng ta phải làm gì? Đặc biệt trong thời gian dịch bệnh virut corona thì việc rửa tay trước khi ăn, khi hắt hơi, ho là việc rất cần thiết - Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không vệ sinh tay, chân sạch sẽ ?... Một hình thức giáo dục lễ giáo cho trẻ mang lại hiệu quả tương đối cao đó là giáo dục trẻ thông qua các môn học, các nội dung giáo dục lễ giáo cho trẻ được tích hợp vào một số môn học của chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Thông qua các tiết học giáo viên phải biết vận dụng lồng ghép nội dung lễ giáo vào bài để giáo dục các cháu thông qua việc giảng nội dung, câu hỏi đàm thoại. Ví dụ + Thông qua hoạt động khám phá khoa học: Giúp trẻ tìm hiểu về các loài động vật, các loài hoa... giáo dục trẻ tình yêu thiên nhiên, cỏ cây hoa lá, yêu vật nuôi cây trồng, thông qua hệ thống câu hỏi đàm thoại ngôn ngữ trẻ được phát triển, giúp trẻ nói đủ câu, đúng từ, câu có ý nghĩa... + Thông qua hoạt động cho trẻ làm quen với văn học:
  13. Ví dụ: Dạy kể chuyện: “Ai đáng khen nhiều hơn” giáo dục trẻ biết những hành vi và việc làm tốt của Thỏ anh như vâng lời mẹ, nhường nhịn em nhỏ, biết giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn, phải có lòng nhân ái tình yêu thương nhân loại. Giáo dục trẻ luật nhân quả “ở hiền gặp lành". Từ hành động trong câu chuyện tôi giúp trẻ chuyển thành hành động trong sinh hoạt hàng ngày. Và tiết học cũng trở nên rất sinh động và đạt kết quả cao. + Thông qua hoạt động: KPKH bài: “Trường lớp mẫu giáo của cháu” tôi chú ý đến một số nội dung: Trường lớp có các bạn trai, bạn gái đều được cô giáo quý mến như nhau, ngồi học bạn nào cũng phải ngồi ngay ngắn, muốn nói phải giơ tay, có khách đến lớp phải chào, muốn ra ngoài phải xin cô, khi phạm lỗi phải biết xin lỗi, khi chơi với bạn không tranh giành đồ chơi, chơi xong phải cất đúng nơi quy định. + Thông qua hoạt động: Làm quen với tạo hình Ví dụ:Dạy bài: “Vẽ, tô màu cây xanh”chủ điểm thế giới thực vật, tôi giáo dục trẻ phải biết yêu cây xanh vì cây xanh góp phần làm cho môi trường xanh - sạch - đẹp và mang nhiều lợi ích cho con người như: Cho bóng mát, hoa thơm, quả ngọt, cho gỗ làm nhà, làm đồ dùng đồ chơi. Nên chúng ta phải tích cực trồng cây, không ngắt lá bẻ cành, phải chăm sóc và bảo vệ cây xanh. Tóm lại: Có thể nói hoạt động học tập có nhiều ưu thế trong giáo dục lễ giáo, bởi vậy giáo viên cần tận dụng và phát huy hết nội dung mỗi hoạt động đều có xen lồng giáo dục lễ giáo để cho trẻ tiếp thu một cách nhẹ nhàng, thoải mái mà giúp trẻ nhớ lâu. Ảnh cô đang giáo dục lễ giáo cho trẻ trong hoạt động chung * Làm tốt công tác tuyên truyền phối kết hợp với các bậc cha mẹ, các lực lượng xã hội để triển khai tốt chuyên đề lễ giáo Cùng với mục tiêu xã hội hoá giáo dục thì phụ huynh có vai trò không nhỏ trong việc giáo dục trẻ. Bởi đây là chiếc cầu nối cho sự phát triển tư duy và
  14. nhận thức của trẻ, nếu chỉ có sự tác động của cô mà không có sự rèn luyện, khuyến khích trẻ đến trường của gia đình thì bản thân tôi khó có thể mà thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục trẻ của mình. Và ngược lại, nếu chỉ có sự tác động của gia đình thì trẻ ít có cơ hội được tiếp xúc với bạn bè, môi trường tự nhiên, xã hội. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học tôi đã lập kế hoạch nội dung giáo dục lễ giáo cho trẻ, sau đó cùng với ban giám hiệu nhà trường thống nhất về nội dung giáo dục lễ giáo cho trẻ 5- 6 tuổi và tiến hành họp phụ huynh trao đổi, thông báo với các bậc cha, mẹ về nội dung giáo dục lễ giáo theo kế hoạch đã đề ra. Nhắc nhở phụ huynh trẻ phải thật sự gương mẩu về mọi mặt để cho trẻ noi theo, không mắc những sai phạm làm ảnh hưởng xấu đến con cái như: Nói tục, chửi bới, cờ bạc, đánh nhau… Thường xuyên gần gũi bảo ban, dạy dỗ con cái ngoan ngoãn lễ phép. Tạo cơ hội đễ cho trẻ làm một số việc vừa sức của trẻ như quét nhà, tưới cây, cho gà ăn và thường xuyên nhắc trẻ khi đi phải hỏi khi về phải chào, để trẻ có thói quen nhất định về lể giáo. Qua thực tế cho thấy rằng: Tất cả mọi công việc chăm sóc giáo dục trẻ muốn đạt kết quả tốt đều không thể không có sự ủng hộ của phụ huynh vì vậy khi triển khai chuyên đề chúng tôi đã phối hợp với phụ huynh bằng nhiều hình thức như sau: - Phát cho phụ huynh những tiêu chí của nội dung giáo dục, kèm theo tranh ảnh minh họa có nội dung lễ giáo để phụ huynh tham khảo giáo dục trẻ khi trẻ ở nhà. - Phát động phong trào sáng tác thơ ca, hò vè, bài hát trong giáo viên và phụ huynh có nội dung giáo dục lễ giáo, sử dụng dạy trẻ mọi lúc mọi nơi. - Hàng tuần nhà trường dành 2 buổi sáng vào lúc đón trẻ (thứ 2 và thứ 6) thông qua đĩa CD tuyên truyền những nội dung yêu cầu để phụ huynh có nhận thức đúng và phối hợp với nhà trường về công tác chăm sóc giáo dục con mình tại gia đình. -Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên trẻ phải nghỉ học ở nhà một thời gian khá dài để phòng chống dịch.Trong thời gian trên tôi vẫn luôn luôn phối hợp với cha mẹ học sinh qua nhóm zalo của lớp 5 tuổi để theo dõi cập nhật tình hình sức khoẻ của trẻ và phối kết hợp với phụ huynh thực hiện tốt chuyên đề “Hướng dẫn phụ huynh nuôi dưỡng chăm sóc và giáo dục trẻ em tại gia đình”[4] - Để thực hiện tốt việc phối kết hợp với phụ huynh trong công tác nuôi dưỡng và chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà, hàng ngày tôi quay video những hoạt động học gửi cho phụ huynh để trẻ ở nhà vẫn lĩnh hội được những kiến thức một cách bền vững, bên cạnh đó tôi không quên lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo vào các video đã gửi cho phụ huynh, ngoài ra tôi còn sưu tầm một số bài thơ, câu chuyện và hình ảnh có nội dung giáo dục lễ giáo để phối kết hợp với phụ huynh hướng dẫn trẻ tại nhà.
  15. Một số hình ảnh cô thực hiện quay video phối kết hợp với phụ huynh + Hướng dẫn phụ huynh cách dạy trẻ cho phù hợp những hình ảnh có nội dung giáo dục lễ giáo. Ví dụ:Phụ huynh cho trẻ xem tranh và nói lên ý tưởng của mình về bức tranh, nếu trẻ không nói được phụ huynh có thể gợi ý và đọc câu từ trong bức tranh cho trẻ hiểu được nội dung. + Việc tuyên truyền giáo dục lễ giáo cho phụ huynh nắm được là điều rất cần thiết,từ đó phụ huynh có ý thức giáo dục trẻ tại nhà. Qua thời gian phối hợp với phụ huynh,trẻ đã tín bộ rõ rệt như xưng hô lễ phép lịch sự trong giao tiếp nhờ sự giáo dục bằng phương châm “Trường học là nhà, nhà là trường học”. * Giáo dục lễ giáo cho trẻ qua khích lệ nêu gương Tâm lý của con người từ trẻ con đến người lớn đều thích được khen hơn là chê, đặc biệt là ở trẻ mầm non lúc nào cũng muốn được khen và khen nhiều, đầu tuần và mỗi buổi sáng đến lớp tôi thường đưa ra các tiêu chuẩn bé ngoan về lễ giáo để trẻ thực hiện. Tôi luôn quan tâm và nêu gương trẻ trong tất cả các hoạt động và nhất là giờ nêu gương cuối ngày, trước khi cắm cờ, luôn cho trẻ tự nhận xét về lớp, về mình, về bạn có các hành vi, có lời nói hay, có các cử chỉ thân thiện.... tôi cho trẻ nêu gương ra trước lớp và tặng trẻ hoa bé ngoan, khi nêu gương tôi không nêu một cách chung chung, đại khái, qua loa. Ví dụ:Hôm nay bạn Ngọc Diệp thấy bạn Thu Thủy ngã, bạn Ngọc Diệp đã đỡ bạnThu Thủy dạy. Ví dụ:Hôm nay bạnPhương Anh không chỉ ngồi học ngay ngắn, không nói chuyện riêng mà trong khi chơi đồ chơi còn nhường đồ chơi cho bạn Duy Dân chơi cùng. Ví dụ:Hôm nay bạn Diệp Anh nhặt được chiếc vòng của bạn Phương Linh đã mang trả lại cho bạn, qua sự việc đó tôi đã giáo dục trẻ “Nhặt được của rơi trả lại người đánh mất”.
  16. Song song với việc nêu gương tốt tôi thường khen ngợi những trẻ làm việc tốt vì trẻ rất thích được động viên khuyến khích. Tuy nhiên, nếu trẻ làm sai tôi thường tỏ thái độ không đồng tình, yêu cầu trẻ phải nghiêm túc sửa chữa, khi làm sai phải biết nhận lỗi và xin lỗi. Ví dụ: Cháu Trọng đánh cháu Kiệt tôi tỏ thái độ nghiêm túc yêu cầu cháu Trọng phải xin lỗi bạn và hứa không bao giờ đánh bạn nữa. Ảnh cô đang giáo dục lễ giáo qua nêu gương cắm cờ + Nêu gương những sản phẩm của trẻ tạo ra có nội dung giáo dục lễ giáo: Ví dụ: Chủ đề gia đình: Cho trẻ nói về bức tranh trẻ vẽ về hình ảnh đang mang nước mời ông bà, cha mẹ. Chủ đề phương tiện giao thông: Cho trẻ nêu gương hình ảnh trẻ đang nắm tay và giúp các cụ già qua đường... Cuối tuần tôi tổ chức kể chuyện về gương người tốt cho trẻ nghe thông qua các câu chuyện giúp trẻ cảm nhận về cách giao tiếp, cách ứng xử với mọi người xung quanh. Ví dụ: Chủ đề gia đình tôi kể cho trẻ nghe câu chuyện:“Cây khế ngọt”, “Tích Chu”, “Bông hoa cúc trắng”....hoặc những câu chuyện có nội dung về hành vi văn minh do tôi đặt ra hoặc sưu tầm, những giờ như vậy trẻ rất thích lắng nghe, nhằm kích thích trẻ học ngoan, muốn được cắm cờ, trẻ sẽ nỗ lực như ý muốn. Vì trẻ ở lứa tuổi này thích động viên khen ngợi, được khen trẻ thêm tự tin và hào hứng thực hiện tốt yêu cầu của cô.
  17. 2.4 Hiệu quả của sáng kiến Qua một năm ứng dụng các biện pháp trên, lớp tôi đã đạt được những kết quả đáng kể như sau: KÊT QUẢ Tổng Đạt Chưa đat số trẻ Tiêu TT chí Trun Loại Loại g tốt khá bình Số Số Số Số Tỷ Tỷ lệ chá Tỷ lệ Tỷ lệ cháu cháu cháu lệ u Trẻ biết cách 1 xưng hô, chào 32 20 62,5 8 25 4 12,5 hỏi. Trẻ biết cảm ơn, xin lỗi, lễ phép, 32 2 vâng lời và làm 18 56,2 10 31,3 4 12,5 theo yêu cầu của cô giáo. Trẻbiết nhường nhịn, vui chơi 3 32 14 43,7 10 31,3 7 21,9 1 3,1 hòa thuận và biết giúp đỡ bạn bè. Trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, ứng xử lễ 4 32 17 53,1 9 28,1 6 18,8 phép với mọi người xung quanh. Trẻ có tình cảm với các sự vật 5 32 15 46,9 10 31,3 6 18,7 1 3,1 hiện tượng xung quanh. Trẻ có thói quen nề nếp học tập 6 và hành vi vệ 32 14 43,8 11 34,3 7 21,9 sinh văn minh trong lớp học.
  18. Bảng khảo sát kết quả sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm Kết quả qua bảng khảo sát trên cho thấy: Qua một năm học các tiêu chí tôi đặt ra để phấn đấu đã có sự chuyển biến khá rõ rệt. Phần lớn các cháu ngoan hơn, lễ phép hơn nhiều và có ý thức xây dựng trường lớp tốt, phụ huynh rất phấn khởi và tin tưởng. Đặc biệt có một số cháu trước khi đưa đến trường do gia đình giáo dục không đúng mực nên rất hư đến nay cháu đã ngoan ngoãn lễ phép hẳn lên. 3. KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ 3.1. Kết luận * Đối với trẻ Qua một năm áp dụng các biện pháp mới để giáo dục tính lễ phép, lễ giáo cho trẻ tôi thấy trẻ ở lớp tôi ngoan ngoãn hẳn lên, biết chào hỏi cô giáo và người lớn tuổi một cách rõ ràng, mạch lạc, trả lời đủ câu, đủ nghĩa, không nói trống không, không nói bậy với bạn, có ý thức xây dựng trường lớp, có một số thói quen hành vi văn minh, biết chào hỏi khi có khách đến, biết mời cô, mời bạn trước khi ăn, không xả rác bừa bãi, không bẻ cành ngắt lá, yêu vật nuôi cây trồng, đoàn kết thương yêu giúp đỡ bạn bè, lễ phép kính trọng với người trên. Phụ huynh phấn khởi và tin tưởng khi thấy được trách nhiệm của mình đối với các cháu, mẫu mực hơn trước con trẻ, mối quan hệ giữa cô giáo và gia đình gắn bó hơn trước. * Đối với giáo viên Bản thân tôi cũng đã tự điều chỉnh mình từ các hành vi, thái độ, lời ăn tiếng nói có sự chuẩn mực hơn, ân cần nhẹ nhàng, thương yêu và đối xử công bằng với trẻ hơn trước, trong cư xử, giao tiếp thể hiện văn minh lịch sự và đạt yêu cầu về phong cách sư phạm. Xây dựng được kế hoạch chặt chẽ, rõ ràng, có lề lối làm việc khoa học, cụ thể, thường xuyên đánh giá rút kinh nghiệm. Cùng với việc triển khai các tiêu chí giáo dục lễ giáo cho trẻ ở nhóm lớp, luôn chú trọng xây dựng khung cảnh sư phạm trong và ngoài nhóm lớp tạo môi trường lôi cuốn, thuận lợi cho việc giáo dục lễ giáo cho trẻ. Cô giáo phải mẫu mực, kiên trì và luôn là tấm gương sáng cho trẻ noi theo, phải linh hoạt sáng tạo trong giảng dạy, biết lồng ghép các nội dung lễ giáo, lễ phép cho phù hợp với từng hoàn cảnh, từng hoạt động thì mới có hiệu quả và đặc biệt là phải có hình thức phù hợp để giáo dục trẻ cá biệt. Cô giáo còn là người phải biết tận dụng và khai thác những ưu thế trong hoạt động hàng ngày để chuyển tải những nội dung cần giáo dục tới trẻ một cách nhẹ nhàng mà hiệu quả. Phải có sự ủng hộ phối kết hợp của phụ huynh bởi vì gia đình thực sự là mái ấm của trẻ và phụ huynh phải là tấm gương sáng cho trẻ noi theo. * Đối với phụ huynh
  19. Đối với các bậc cha mẹ đã gây được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, họ đã thấy được trách nhiệm của mình đối với con cái, đã xây dựng mối quan hệ “Gia đình - Nhà trường” gắn bó hơn, cha mẹ thống nhất với nhà trường để giáo dục con cái lễ phép chăm ngoan, cùng hỗ trợ với nhà trường khi cần thiết nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách. 3.2. Kiến nghị đề xuất Để công tác giảng dạy tốt hơn và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình lồng ghép những nội dung giáo dục đặc biệt là giáo dục lễ giáo tôi có một số kiến nghị đề xuất: - Được tập huấn nhiều về phương pháp dạy học tích cực qua cáclớp chuyên đề nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, tổ chức các lớp chuyên đề có nội dung về giáo dục lễ giáo cho giáo viên. - Để có môi trường học tập vui chơi tốt hơn, mong rằng các cấp, ban ngành, đoàn thể quan tâm giúp đỡ nhà trường về các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, cải tạo khuôn viên, tạo điều kiện cho giáo viên trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục nói chung, giáo dục lễ giáo nói riêng cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi để trường mầm non thật sự là ngôi nhà ấm áp, là cái nôi du dương, là nền móng vững chắc, hình thành nên nhân cách tốt đẹp cho những thế hệ tương lai của đất nước. Trên đây là một số kinh nghiệmcủa bản thân trong việc tổ chức giáo dục lễ giáo cho trẻ 5-6 tuổi của lớp tôi tạikhu Thung Khế trường mầm non Phú Nhuận.Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của đồng nghiệp, của hội đồng khoa học để bản thân hoàn thiện hơn trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ nói chung và giáo dục lễ giáo cho trẻ nói riêng trong trường nơi tôi đang công tác. Tôi xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG Phú Nhuận ,ngày 28tháng 03 năm 2022 ĐƠN VỊ Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác Người viết SKKN Lê Thị Hạnh TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Ca dao tục ngữ việt nam
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2