intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp kích thích trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi C2 khu Tân Long hứng thú tham gia hoạt động tạo hình ở trường mầm non Yên Lạc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

15
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp kích thích trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi C2 khu Tân Long hứng thú tham gia hoạt động tạo hình ở trường mầm non Yên Lạc" nhằm tìm ra biện pháp, cách áp dụng vào tổ chức các hoạt động tạo hình kích thích trẻ hứng thú hơn khi tham gia vào các hoạt động tạo hình. Làm phong phú vốn hiểu biết, kinh nghiệm sống và năng khiếu thẩm mĩ, sự sáng tạo khả năng cảm nhận cái đẹp ở trẻ. Với mong muốn nêu lên ý kiến đề xuất về hạn chế và khắc phục những tồn tại ở lớp mẫu giáo 3-4 tuổi C2 trường Mầm non Yên Lạc. Nhằm góp phần hình thành vào việc định hình và hình thành nhân cách cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp kích thích trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi C2 khu Tân Long hứng thú tham gia hoạt động tạo hình ở trường mầm non Yên Lạc

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÓA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NHƯ THANH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP KÍCH THÍCH TRẺ MẪU GIÁO 3-4 TUỔI C2 KHU TÂN LONG HỨNG THÚ THAM GIA HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH Ở TRƯỜNG MẦM NON YÊN LẠC Người thực hiện: Nguyễn Thị Quyên Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non Yên Lạc SKKN thuộc lĩnh vực: Chuyên môn THANH HÓA, NĂM 2022
  2. Mục lục Mục lục....................................................................................................................................... 2 1. Mở đầu.................................................................................................................................... 1 1.1 Lí do chọn đề tài....................................................................................................................1 1.2. Mục đích nghiên cứu............................................................................................................1 1.3. Đối tượng nghiên cứu.......................................................................................................... 2 1.4. Phương pháp nghiên cứu......................................................................................................2 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm............................................................................................ 2 2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm............................................................................. 2 2.2. Thực trạng về việc kích thích trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi C2 hứng thú tham gia hoạt động tạo hình tại trường mầm non Yên Lạc.............................................................................................. 3 2.2.1 Thuận lợi............................................................................................................................ 3 2.2.2 Khó khăn............................................................................................................................3 2.2.3 Khảo sát thực tế..................................................................................................................4 2.3. Các giải pháp thực hiện........................................................................................................4 2.3.1. Xây dựng môi trường hấp dẫn cho trẻ hoạt động............................................................. 4 2.3.2. Hình thành, cung cấp cho trẻ các kỹ năng tạo hình cơ bản...............................................6 2.3.3. Nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình thông qua hoạt động học..................................6 2.3.4. Linh hoạt, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động tạo hình.........................................8 2.3.5. Kích thích sự hứng thú, khả năng sáng tạo của trẻ ở mọi lúc mọi nơi và thông qua nội dung tích hợp.............................................................................................................................10 2. 3.6. Lấy trẻ làm trung tâm biểu dương khen ngợi trẻ........................................................... 12 2.3.7. Hướng dẫn phụ huynh tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ tại nhà.................................13 2.4. Hiệu quả của sáng kiến...................................................................................................... 15 2.4.1. Đối với bản thân..............................................................................................................15 2.4.2 Đối với đồng nghiệp.........................................................................................................16 2.4.3. Đối với trẻ....................................................................................................................... 16 3. Kết luận và kiến nghị............................................................................................................ 17 3.1 Kết luận...............................................................................................................................17 3.2 Kiến nghị.............................................................................................................................17 Nhà xuất bản giáo dục- 2005.................................................................................................... 19 DANH MỤC...............................................................................................................................1
  3. 1. Mở đầu 1.1 Lí do chọn đề tài Giáo dục mầm non là một nghệ thuật, là một khoa học. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một; hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời [1]. Với đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi mầm non trên thực tế cho thấy: trẻ luôn bị cuốn hút bởi những điều mới lạ, màu sắc sặc sỡ, sinh động,…. Bởi vậy để kích thích lôi cuốn tính tò mò ở trẻ thì mỗi người giáo viên cần phải không ngừng tìm kiếm sự mới lạ, bắt mắt, luôn tạo ra được những sản phẩm đẹp, hấp dẫn, để kích thích trẻ. Đó chính là nền tảng của lĩnh vực giáo dục phát triển thẩm mỹ nói chung mà ở đó có hoạt động tạo hình. Hoạt động tạo hình là hoạt động nghệ thuật có tầm quan trọng trong việc giáo dục thẩm mỹ cho trẻ. Giáo dục trẻ biết khai thác, khám phá thiên nhiên cuộc sống, con người, cảnh vật..; biết đánh giá, nhận xét cái đẹp, cái xấu... Vì vậy trẻ cần được hướng dẫn tạo hình ngay từ nhỏ. Giáo viên cần bồi dưỡng khả năng của trẻ, tạo môi trường, cơ hội cho trẻ được tri giác, tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh, bồi dưỡng thị hiếu thẩm mỹ, khả năng tư duy sáng tạo cho trẻ, để tạo được thẩm mỹ trong các hoạt động tạo hình. Giáo viên cần tăng cường cho trẻ luyện tập các kỹ năng mang tính nghệ thuật, tạo đường nét liên tục, uyển chuyển, tập cho trẻ biết tự điều chỉnh hình dạng, cách tô màu, tạo vẽ sinh động, đa dạng về hình ảnh, màu sắc trong hoạt động tạo hình. Tuy nhiên việc tham gia vào các hoạt động tạo hình đối với trẻ mẫu giáo bé hiện nay chưa hứng thú. Giáo viên chưa biết linh hoạt vận dụng các phương pháp một cách có hệ thống nhằm khơi gợi cảm xúc, hứng thú và khả năng tích cực hoạt động của trẻ. Năm học 2021-2022 tôi được phân công chủ nhiệm lớp 3-4 tuổi C2 tôi hiểu rõ trách nhiệm của mình, tôi mong muốn học sinh hứng thú tham gia vào hoạt động tạo hình một cách thoải mái vui vẻ sáng tạo. Tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi những biện pháp tối ưu và hiệu quả nhất nhằm kích thích sự hứng thú tham gia vào hoạt động tạo hình của trẻ. Áp dụng phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm” trẻ được hoạt động ở mọi lúc mọi nơi “học bằng chơi, chơi mà học” ... làm cho hoạt động tạo hình trở thành hoạt động đúng với mục đích và ý nghĩa của nó. Đó là lí do để tôi chọn đề tài “Một số biện pháp kích thích trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi C2 khu Tân Long hứng thú tham gia hoạt động tạo hình ở trường mầm non Yên Lạc”. 1.2. Mục đích nghiên cứu Tôi nghiên cứu vấn đề này để tìm ra biện pháp, cách áp dụng vào tổ chức các hoạt động tạo hình kích thích trẻ hứng thú hơn khi tham gia vào các hoạt
  4. 2 động tạo hình. Làm phong phú vốn hiểu biết, kinh nghiệm sống và năng khiếu thẩm mĩ, sự sáng tạo khả năng cảm nhận cái đẹp ở trẻ. Với mong muốn nêu lên ý kiến đề xuất về hạn chế và khắc phục những tồn tại ở lớp mẫu giáo 3-4 tuổi C2 trường Mầm non Yên Lạc. Nhằm góp phần hình thành vào việc định hình và hình thành nhân cách cho trẻ. 1.3. Đối tượng nghiên cứu Một số biện pháp kích thích trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi C2 khu Tân Long hứng thú tham gia hoạt động tạo hình ở trường mầm non Yên Lạc. 1.4. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp lí luận - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Phương pháp quan sát - Phương pháp thực hành trải nghiệm - Phương pháp đánh giá 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm Như chúng ta đã biết, hoạt động tạo hình là một hoạt động mang tính sáng tạo, phản ánh hiện thực của thế giới xung quanh bằng hình tượng nghệ thuật. Từ lâu hoạt động tạo hình vốn được xem là một phần quan trọng trong giáo dục Mầm non. Các nhà giáo dục mầm non cho rằng: “Trẻ nhỏ nên tham gia vào hoạt động sáng tạo nghệ thuật và thưởng thức chiêm ngưỡng sản phẩm của bạn bè”. Bởi vì hoạt động tạo hình là nơi trẻ thể hiện mình và cũng là điều kiện để trẻ phát triển toàn diện.[2]. Hoạt động tạo hình đóng vai trò rất quan trọng trong việc rèn luyện phát triển nhân cách toàn diện giúp cho trẻ mầm non nói chung và trẻ 3-4 tuổi nói riêng. Bởi vì thông qua hoạt động này khi tạo ra sản phẩm trẻ kết hợp một cách tích cực giữa trí tuệ và thể lực. Giúp trẻ nhận thức hiện thực khách quan bằng hình tượng nghệ thuật. Phát triển ở trẻ khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng phối hợp giữa tay và mắt, hoàn thiện một số kỹ năng cơ bản trong các hoạt động (vẽ, nặn, cắt, xé dán). Giờ học tạo hình mang lại cho trẻ những cảm xúc thực sự, trẻ thích thú và say mê thực hiện ý tưởng của mình, giờ hoạt động tạo hình còn hình thành ở trẻ những kỹ năng như: tư thế ngồi ngay ngắn, kỹ năng cầm bút vẽ và tô màu tranh, kỹ năng nặn (lăn dọc, xoay tròn, ấn bẹt) kỹ năng vẽ, xé dán... những kỹ năng đó rất cần thiết nó giúp trẻ hoàn thiện những sản phẩm nghệ thuật và phát triển các cơ ngón tay và bàn tay. Như vậy khi trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển khả năng tri giác màu sắc, phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo, phát triển khả năng vận động, sự khéo léo, linh hoạt của các ngón tay, bàn tay, kỹ thuật tạo hình khiến cho trẻ thích thú. Khi hoàn thành những tác phẩm, sản phẩm tạo hình trẻ
  5. 3 tiếp thu được những tri thức mới khiến cho trẻ có khả năng lĩnh hội tích cực hơn những tri thức về màu sắc, hình dạng, đường nét, bố cục, tỷ lệ, không gian...nhằm tạo cho trẻ có nhiều biểu tượng đa dạng, phong phú về thế giới xung quanh… Vì thế hoạt động tạo hình giữ vị trí quan trọng trong các hoạt động ở mầm non, nó có ý nghĩa, tác dụng lớn đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Chính vì thế, là một giáo viên mầm non tôi muốn góp một phần nhỏ của mình vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ phát triển toàn diện. 2.2. Thực trạng về việc kích thích trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi C2 hứng thú tham gia hoạt động tạo hình tại trường mầm non Yên Lạc 2.2.1 Thuận lợi - Trường Mầm non Yên Lạc là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, có đội ngũ giáo viên luôn nhiệt huyết với công việc. - Năm học 2021-2022 tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 3-4 tuổi C2 Khu Tân Long. Với số lượng là 31 cháu, trong đó 14 cháu nữ, 17 cháu nam. Trẻ ham học hỏi và thích khám phá tìm hiểu những điều mới lạ xung quanh trẻ. - Lớp có phòng học rộng thoáng mát có đầy đủ ánh sáng cho các cháu học tập và vui chơi. - Lớp có cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, bàn ghế đúng quy cách. - Được sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn thường xuyên dự giờ thăm lớp, góp ý để nâng cao chất lượng giờ dạy. - Bản thân được thường xuyên tham dự những buổi thao giảng, dự giờ, thi giáo viên giỏi có ứng dụng công nghệ thông tin do trường tổ chức. - Luôn được sự quan tâm giúp đỡ của phụ huynh về việc sưu tầm tranh ảnh, tìm kiếm phế liệu để làm đồ dùng đồ chơi cho việc dạy và học. - Bản thân tôi đã có trình độ chuyên môn vững, yêu nghề mến trẻ, chịu khó học hỏi và có một số năng khiếu về hội họa. 2.2.2 Khó khăn - Trang thiết bị, đồ dùng dạy học chưa phong phú, chưa thực sự lôi cuốn hấp dẫn trẻ trong hoạt động tạo hình. - Tuy trẻ trong lớp có cùng độ tuổi nhưng khả năng nhận thức, nề nếp, các kỹ năng hoạt động của trẻ hoàn toàn khác nhau, khả năng tập trung kém… - Đa số trẻ chưa có hứng thú với hoạt động tạo hình, trẻ tham gia hoạt động chủ yếu là hình thức bắt buộc và thụ động vào cô giáo.
  6. 4 - Nhận thức của phụ huynh còn chưa đồng đều, còn cho rằng việc cho trẻ đến trường chỉ cần biết chữ số và chữ cái là đủ. - Do tình hình dịch bệnh kéo dài, tỷ lệ trẻ đi học chuyên cần thấp. Vì vậy ảnh hưởng đến chất lượng thực hiện nhiệm vụ của nhà trường nói chung, của bản thân nói riêng. 2.2.3 Khảo sát thực tế Trước những thuận lợi và khó khăn trên ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát trẻ. Kết quả khảo sát đầu năm như sau: Bảng 1: Bảng khảo sát thực tế (Dành cho 31 học sinh lớp 3-4 tuổi C2 khu Tân Long) Kết quả Tổng Đạt Stt Nội dung Chưa đạt số trẻ Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số trẻ % trẻ % 1 Trẻ hứng thú tham gia hoạt động 31 13 41,9% 18 58,1% Trẻ chủ động tham gia vào hoạt 2 31 11 35,4% 20 64,6% động tạo hình Trẻ tạo ra được sản phẩm tạo 3 31 7 22,5% 24 77,5% hình đa dạng, sáng tạo Trẻ hứng thú khi thuyết trình sản 4 31 6 19,3% 25 80,7% phẩm của mình làm ra Với kết quả của thực trạng như trên, ngay từ đầu năm học tôi đã suy nghĩ và tìm ra một số biện pháp để áp dụng cho việc kích thích trẻ hứng thú tham gia hoạt động tạo hình đạt hiệu quả. 2.3. Các giải pháp thực hiện Từ những kết quả khảo sát như trên để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành học mầm non, đặc biệt là việc kích thích trẻ 3-4 tuổi C2 khu Tân Long hứng thú tham gia hoạt động tạo hình tại lớp đạt được hiệu quả cao, tôi sử dụng một số giải pháp sau: 2.3.1. Xây dựng môi trường hấp dẫn cho trẻ hoạt động Tôi luôn chú trọng đến việc xây dựng môi trường hoạt động thật hấp dẫn nhằm kích thích trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động. Vì chúng ta biết rằng trẻ nhỏ luôn thích cái đẹp, trí tưởng tượng của trẻ vô cùng phong phú, do vậy môi trường học tập xung quanh trẻ là yếu tố cực kì quan trọng kích thích tư duy sáng tạo của trẻ. Trang trí lớp phù hợp với chủ đề, lôi cuốn, hấp dẫn trẻ: Để giúp trẻ có hứng thú với hoạt động tạo hình việc đầu tiên người giáo viên phải làm là xây
  7. 5 dựng môi trường hấp dẫn, lôi cuốn, thu hút được trẻ tham gia. Một môi trường học tập tốt có hiệu quả là một môi trường gây hứng thú cho trẻ, phát huy được trí tưởng tượng, sáng tạo cho trẻ. Chính vì vậy tôi luôn cố gắng tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn trang trí xung quanh lớp để gây hứng thú thẩm mĩ cho trẻ. Góp phần giúp trẻ nhận ra được đặc điểm, hình dáng, cấu trúc, màu sắc của sự vật và sự khác nhau giữa các đồ vật hay các bộ phận trên một đồ vật ở độ lớn, nhỏ, cao, thấp….và vị trí các bộ phận trên đồ vật đó. - Sử dụng đa dạng các nguyên vật liệu tạo hình sẵn có ở xung quanh trẻ. Sử dụng nguyên vật liệu đa dạng giúp tạo sự mới lạ lôi cuốn, kích thích phát triển khả năng quan sát, óc sáng tạo, sự khéo léo, tính tự lực, sự nhạy cảm của các giác quan, đồng thời giáo dục trẻ được ý thức tiết kiệm cho cả trẻ và người lớn, góp phần bảo vệ môi trường và lại làm phong phú thêm đồ chơi cho trẻ. Vì vậy khi có ý tưởng xây dựng hoạt động cho trẻ, tôi đã lựa chọn đồ dùng sao cho phù hợp với nội dung, lứa tuổi, tính năng sử dụng cao và đảm bảo tính thẩm mĩ, hấp dẫn trẻ, an toàn tuyệt đối. Tăng cường sử dụng những vật liệu sẵn có từ thiên nhiên như: Các loại hột, lá cây khô, quả khô, rơm, sỏi, vỏ sò, vỏ ốc, vỏ hến, các loại hạt...,nguyên liệu phế thải: vỏ hộp sữa, lon bia, vỏ chai nước ngọt, vỏ hộp bánh kẹo, ống hút, vải vụn, báo cũ, lịch cũ, tạp chí cũ, sách cũ…, nguyên liệu công nghiệp: giấy bìa, giấy nhăn, đề can, giấy màu các loại….. Từ những nguyện vật liệu sẵn có tại địa phương không tốn kém, do chính cô, bố, mẹ và trẻ tìm kiếm sẽ làm đồ dùng phong phú hơn ,giúp trẻ có hứng thú tích cực hoạt động. VD: Từ những vỏ thạch long hải, vỏ sữa chua. Cô và trẻ làm ra những chiếc mũ xinh xắn trẻ chơi bán hàng,phân vai và là những sản phẩm tạo hình độc đáo do chính trẻ làm ra.
  8. 6 Hình ảnh: Đồ dùng,đồ chơi sáng tạo từ các nguyên vật liêu sẵn có 2.3.2. Hình thành, cung cấp cho trẻ các kỹ năng tạo hình cơ bản Để trẻ mạnh dạn tự tin, hứng thú tham gia vào các hoạt động tạo hình thì giáo viên phải hình thành, cung cấp cho trẻ kỹ năng cơ bản để trẻ không còn bỡ ngỡ mà mạnh dạn tự tin, hứng thú tham gia vào các hoạt động tạo hình của lớp. Ngay trong giờ đón trả trẻ tôi cho trẻ làm quen các bức tranh mẫu của cô, các sản phẩm đẹp của các anh chị để cùng trò chuyện với trẻ về các đường nét, bố cục, màu sắc, khuyến khích trẻ tập đánh giá sản phẩm và cùng trò chuyện với trẻ về cách vẽ, cách chọn màu, cách sắp xếp bố cục với những sản phẩm nặn, xé dán, đồ chơi.... thì tôi cùng trẻ trò chuyện các bước tiến hành để tạo thành sản phẩm. Những giờ hoạt động góc, hoạt động chiều tôi thường cho trẻ chia nhóm rèn các kỹ năng chuẩn bị cho hoạt động sau đạt kết quả. Để thực hiện được điều này tôi cũng phải thay đổi nhiều hình thức khác nhau để cung cấp kiến thức, rèn kỹ năng cho trẻ .Với những loại tiết vẽ theo đề tài, ý thích, tôi thường tận dụng những hoạt động ngoài giờ học để củng cố kỹ năng cho những trẻ yếu, làm giàu vốn kiến thức cho trẻ khá trước khi trẻ thực hiện hoạt động học. Tôi cũng chia trẻ theo nhóm cho trẻ khá hướng dẫn trẻ yếu cùng nhau vẽ tranh, xé dán bức tranh theo nhóm. Tôi cũng cho trẻ quan sát tìm hiểu các loại sản phẩm khác nhau, cùng nhau khám phá thực hiện. Tôi cũng có thể cung cấp cho trẻ một số mẫu khác nhau để làm phong phú đề tài, ý thích của trẻ. Luyện tập kỹ năng cho trẻ để trong giờ hoạt động trẻ tự tin thể hiện ý tưởng của mình. 2.3.3. Nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình thông qua hoạt động học Để tổ chức giờ hoạt động học có chủ định về bộ môn tạo hình đạt hiệu quả cao, người giáo viên cần phải có được các thủ thuật hướng trẻ vào các đề tài khác nhau, phù hợp với từng tiết dạy để gây được hứng thú và thu hút sự chú ý của trẻ vào giờ học. Vào bài một cách tự nhiên hứng thú, sinh động (có thể gây hứng thú dưới dạng một câu chuyện hay một trò chơi, một bài hát hoặc một câu đố…) để thu hút sự chú ý của trẻ giúp giờ học của trẻ giống như một buổi chơi. Tổ chức các hoạt động đa dạng dựa vào hoạt động trọng tâm. Sử dụng các nguyên vật liệu mở như: Mảnh gỗ, thanh tre, ly nhựa, hộp sữa, lõi giấy vệ sinh, lá
  9. 7 cây, len bông, màu nước … để làm thành những sản phẩm tạo hình, sử dụng các nguyên vật liệu này trẻ cũng có thể sử dụng dễ dàng. Trong quá trình tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động tạo hình giáo viên phải có được hình thức tổ chức tiết học sao cho thật thoải mái, không gò ép, mọi phương pháp đưa ra phải phù hợp với khả năng, nhận thức của trẻ và phải biết phát huy tính tích cực chủ động ở trẻ.Cô luôn chú ý rèn nề nếp, rèn kỹ năng và kích thích sự sáng tạo của trẻ. Cho trẻ tự chia nhóm, làm việc theo nhóm, tạo cho trẻ cảm giác tự tin, mạnh dạn, nhanh nhẹn và linh hoạt. Cô để cho trẻ tự chọn hình thức và nguyên vật liệu phù hợp với ý thích khả năng sáng tạo của trẻ. Ví dụ 1: Trong giờ dạy trẻ vẽ củ cà rốt (tiết mẫu) tôi thực hiện như sau: Cô giáo kể một câu chuyện ngắn về chú thỏ(?) Cô và trẻ trò chuyện về chú Thỏ Trắng trong câu chuyện dẫn dắt trẻ vào bài: Các con có muốn giúp đỡ bạn thỏ Trắng tìm thức ăn cho gia đình không? chúng mình hãy cùng vẽ thật nhiều củ cà rốt để tặng cho bạn thỏ Trắng nhé! Tiếp theo cho trẻ quan sát mẫu; cho trẻ nêu ý định trẻ sẽ vẽ như thế nào? tổ chức cho trẻ thi đua theo nhóm (nhóm bạn trai, bạn gái), xem nhóm nào vẽ được nhiều củ cà rốt nhất để tặng cho bạn thỏ... Để giúp trẻ làm được các sản phẩm, vấn đề đặt ra là cần dạy trẻ một số kỹ năng cơ bản tạo hình. Vì vậy, tôi đã tiến hành dạy trẻ một số kỹ năng tạo hình cơ bản như: Tư thế ngồi, kỹ năng cầm bút, kỹ năng sử dụng các nét cơ bản (tùy vào từng hoạt động), bố cục hài hòa cân đối… - Dạy trẻ kỹ năng nặn, xé dán: Đối với trẻ 3-4 tuổi vận động tinh của trẻ phát triển chưa đồng đều. Vì vậy cần rèn luyện cho trẻ một số kỹ năng cơ bản sử dụng đất để tạo ra sản phẩm. Ví dụ: Dạy trẻ nặn: Tôi dạy trẻ làm các động tác cách chia đất, xoay tròn, ấn dẹt, lăn dọc, uốn cong, vuốt nhọn, dàn mỏng, ... giúp trẻ biết cách ước lượng tỷ lệ các phần trong sản phẩm khi chia đất và hiểu được một sản phẩm nặn đẹp là phải có đầy đủ bộ phận, cân đối, màu sắc hài hòa. Dạy xé dán: Dạy trẻ nắm được kỹ năng xé thẳng, xé vụn, xé nét cong,.... chỉ rõ cho trẻ cách xé bằng hai ngón tay (ngón cái và ngón trỏ), xé từng tí một và đề ra yêu cầu là sản phẩm không nhăn, không bị đứt, dán thẳng,... cô cho trẻ tập xé ở mọi lúc, mọi nơi qua cách xé theo hình ảnh sưu tầm trên giấy báo, tranh ảnh,... - Muốn kỹ năng tạo hình ở trẻ được thuần thục thì tôi đã phải thường xuyên rèn luyện cho trẻ các kỹ năng trên. Ngoài ra để thu hút trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động thì đầu tiên cô nên phân nhóm đối tượng để có kế hoạch bồi dưỡng. Trong một tiết học có thể dùng nhiều hình thức, phương pháp dạy học khác nhau. Ví dụ: Khi chuyển tiếp giữa các nội dung này đến nội dung khác cô có thể đưa ra một câu đố về nội dung tiếp theo sẽ gây được sự tò mò và tạo hứng thú cho trẻ. Để phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của trẻ, trong quá trình tổ chức hoạt động cô chỉ là người tổ chức gợi mở, vận dụng linh hoạt các kiến thức sư phạm vào các hoạt động sẽ thu hút trẻ rất nhiều.
  10. 8 2.3.4. Linh hoạt, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động tạo hình. Xuất phát từ việc đổi mới, nâng, chất lượng giảng dạy môn hoạt động tạo hình vô cùng quan trọng nhằm giúp giáo viên cần nắm rõ tình hình của lớp và có sự điều chỉnh cho phù hợp, có thể nâng cao yêu cầu hoặc giảm nhẹ yêu cầu so với dự kiến trong giáo án hoặc vật mẫu. Để luôn tạo cảm giác thoải mái, hứng thú cho trẻ tích cực ,chủ động tham gia vào các hoạt động tạo hình.Tránh tình trạng nhàm chán lặp đi lặp lại nhiều lần với cùng một hình thức, cùng một đề tài tôi đã tạo điều kiện cho trẻ tiếp cận với các hình thức hoạt động khác nhau. Đưa ra nhiều hình thức thi đua: hội thi ,đóng kịch, diễn thời trang, hát múa trò chơi,...vì trẻ mầm non “học bằng chơi, chơi mà học” để trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình một cách hứng thú, tích cực, có sáng tạo và đạt kết quả cao nhất. Bên cạnh đó tôi cũng thường xuyên gây hứng thú cho trẻ bằng thủ thuật dẫn dắt một câu truyện có nội dung để có hứng thú tham gia hoặc tổ chức một hội thi như hội thi “Bé khéo tay”, “Bác thợ khéo tay”...Từ đó trẻ rất hứng thú thăm gia và đạt được hiệu quả cao. VD1: “Xé dán giải giấy” cô kể cho các cháu nghe câu truyện cái diều khi bay lên cao thì có những giải đuôi dài với đủ các màu rất đẹp. Nhưng cái diều của chúng ta chưa có đuôi. Các con có muốn dán đuôi thật đẹp với nhiều màu sắc cho diều của mình không ? vậy chúng ta hãy xé những giải giấy màu và dán lại với nhau để làm đuôi cho diều nào.Trẻ vui vẻ và làm theo hướng dẫn của cô . VD2: “Trang trí khăn mùi xoa” tôi tạo một tình huống đố các con sắp đến ngày gì mà mẹ bà và cô giáo của chúng mình ai cũng vui thế?Các con có muốn mình có món quà thật đẹp, thật nghĩa để tặng cho mẹ, tặng bà nhân ngày 8/3 không? Ngoài ra tôi còn linh hoạt trong việc sử dụng đa dạng các chất liệu tạo hình cho trẻ sử dụng như: + Đối với hoạt động vẽ: Tôi tổ chức cho trẻ sử dụng đa dạng các chất liệu tạo hình như: bút sáp, màu nước, bột màu….. Kết quả đạt được từ việc sử dụng nhiều chất liệu là rất cao, tạo cảm giác mới lạ, hấp dẫn trẻ từ đó trẻ hứng thú hơn khi tham gia vào hoạt động. + Đối với hoạt động xé dán, xếp dán, cắt dán: trẻ có thêm nhiều cơ hội để sáng tạo khi sử dụng phối hợp các nguyên liệu tạo hình: giấy màu, giấy báo, lá cây, vải vụn, hột hạt, cành cây khô. Sản phẩm của trẻ độc đáo, không bị trùng lặp mang nét tính cách riêng. + Đối với hoạt động nặn: Ngoài việc cho trẻ sử dụng đất nặn thông thường, tôi đã cho trẻ sử dụng thêm đất sét (sưu tầm tại địa phương), bột mì. Sản phẩm trẻ làm ra đáng yêu và sinh động hơn rất nhiều, khi trẻ điểm thêm vào đó hạt đỗ đen làm mắt con vật, hạt vừng làm vẩy, hay cho trẻ lấy lá cây rụng gắn quả. + Với hoạt động trang trí: Tôi cho trẻ sử dụng những tấm thiệp mời, tờ giấy bìa màu, giấy màu, họa báo cũ, hoa lá, hột hạt, bột màu, màu nước….
  11. 9 Qua thực tế đã cho thấy, khi sử dụng hình tượng hay tình huống, câu chuyện nhỏ để giới thiệu trẻ vào hoạt động trọng tâm thì trẻ có hứng thú hơn với hoạt động và kết quả là trẻ tạo ra sản phẩm nghệ thuật tốt hơn. Bên cạnh đó hình thức hoạt động theo nhóm và sử dụng đa dạng các nguyên vật liệu sẽ giúp trẻ hứng thú cao hơn với hoạt động. Để truyền tải hết nội dung cũng như tạo cảm giác mới, gây hứng thú cho trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động tạo hình, tránh tình trạng nhàm chán do lặp đi lặp lại nhiều lần với cùng một hình thức hay cùng một đề tài tôi đã tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với các loại sản phẩm tạo hình khác nhau với các hình thức hoạt động khác nhau. Vì vậy ngay cả trong những hoạt động học tôi cũng tìm tòi mở rộng thêm nội dung, hình thức để thu hút trẻ. Đầu năm học khi kỹ năng của trẻ chưa có nhiều tôi đã lựa chọn hoạt động vừa sức với trẻ: Tôi cho trẻ lựa chọn vật liệu hình ảnh để trang trí đồ dùng: mũ, đồng hồ, bờm, ... vừa dạy trẻ kỹ năng lựa chọn hình ảnh phùi hợp và cách phối màu, rèn kỹ năng bôi hồ và dán sao cho khéo léo; và hơn cả là tự tay trẻ có thể tạo ra được những sản phẩm hoàn chỉnh để làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho chính hoạt động hằng ngày của trẻ. Khi trẻ đã có các kỹ năng hoạt động tạo hình thì tôi thường tổ chức cho trẻ các hoạt động học theo nhóm, trẻ có nhiều cơ hội thảo luận cùng nhau về cách thực hiện các yêu cầu ở tiết đề tài hơn, ý thích trước khi trẻ về nhóm tiến hành thực hiện bài tập của mình. Khi trẻ hoạt động theo nhóm, trẻ yếu thường học tập trẻ khá cách thực hiện yêu cầu của cô, trẻ đua nhau thực hiện và tạo ra sản phẩm đẹp. Hoạt động theo nhóm cũng khuyến khích trẻ khá sáng tạo, thể hiện vai trò của mình, khi trẻ yếu kỹ năng còn lúng túng thì những trẻ khá dẫn hướng trẻ chậm hơn, trẻ gợi ý cho nhau cách làm và cùng nhau tạo ra sản phẩm tốt hơn. Vào giữa các chủ đề tôi thường hướng dẫn gợi ý trẻ vẽ về chủ đề để trang trí thêm vào mảng mở của chủ đề và cũng là để củng cố, mở rộng hiểu biết của trẻ về chủ đề. Thỉnh thoảng những hoạt động chiều tôi tổ chức cho trẻ thi vẽ tranhvề chủ đề và cho trẻ mang tranh về nhà khoe bố mẹ - thấy con mình ngày càng tiến bộ phụ huynh cũng phấn khởi quan tâm đến hoạt động của con nhiều hơn. Ngoài việc cho trẻ thực hiện bằng bút chì, sáp màu tôi còn cho trẻ thực hiện với màu nước. Ở trẻ 3-4 tuổi C2 việc sử dụng màu nước là rất khó, xong thực tế tiếp xúc với trẻ tôi thấy việc cho trẻ sử dụng màu nước trẻ rất hứng thú. Khi làm tôi tổ chức như sau: Bước 1: Chọn và sử dụng màu không có keo, chỉ dùng bột màu pha nước (đặc tính của màu là màu sắc đẹp, dễ rửa, không mất vệ sinh). Để gây hứng thú cho trẻ hoạt động tôi cho trẻ in bàn tay của bé (ở chủ đề bản thân). Hoặc in ngón tay để tạo thành bông hoa nhỏ nhắn của bé (chủ đề thự vật ) VD: Dạy trẻ vẽ những bông hoa bằng vân ngón tay: Tôi chuẩn bị màu nước ,giấy A4 tranh vẽ về các loại hoa lá...tiến hành gây hứng thú bằng cách cho trẻ đi tham quan triển lãm tranh mùa xuân vừa đi vừa hát bài “mùa xuân đến
  12. 10 rồi” trẻ quan sát các loại tranh. sau đó trẻ về chỗ ngồi. Các con có muốn vẽ những bông hoa mùa xuân thật đẹp không ? cô làm mầu cho trẻ quan sát (cô làm chậm vừa làm cô vừa giải thích để trẻ hiểu). Cho trẻ thực hiện cô gợi mở hướng dẫn trẻ để trẻ hứng thú hơn. Bước 2: Tôi cho trẻ dùng ngón tay của mình nhúng vào mầu nước đã chuẩn bị rồi ấn nhẹ các ngón tay xuống giấy để tạo thành hình bông hoa, trẻ có thể nhúng nhiều màu đan xen các màu khác nhau theo ý của trẻ, rồi đem tranh đi phơi khô.. Ở kỹ năng này cô dạy trẻ có thói quen cẩn thận, tỷ mỷ để tạo bức tranh của mình có màu sắc đẹp và không bị vấy bẩn. (cô hướng dẫn trẻ rửa tay sau khi sử dụng mầu đảm bảo vệ sinh sau khi sử dụng) Để phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của trẻ, trong quá trình tổ chức hoạt động cô chỉ là người tổ chức gợi mở, vận dụng linh hoạt các kiến thức sư phạm vào hoạt động sẽ thu hút trẻ tham gia vào tiết học Hình ảnh: trẻ hoạt động theo nhóm 2.3.5. Kích thích sự hứng thú, khả năng sáng tạo của trẻ ở mọi lúc mọi nơi và thông qua nội dung tích hợp Ngoài việc tạo hứng thú cho trẻ ở tiết học, tôi còn nghiên cứu để tạo hứng thú cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi, trong giờ đón trả trẻ, hoạt động ngoài trời, giờ hoạt động góc….Tôi cho trẻ được làm quen môi trường xung quanh khi dạo chơi quanh sân trường ,trẻ được ngắm nhìn, được tự tay sờ nắm vật thật. Khi cho trẻ hoạt động ngoài trời cô cho trẻ vẽ trên sân, khuyến khích trẻ nhặt lá khô, cành khô để làm vật liệu cho trẻ hoạt động tạo hình. VD: Dùng các loại hạt, sỏi để xếp hình ngôi nhà. Cô chuẩn bị các loại hạt, sỏi... chia trẻ thành các nhóm, cô gợi ý hướng dẫn trẻ xếp và sau đó cô cho trẻ độc lập xếp, luôn động viên khuyến khích trẻ để trẻ hứng thú với hoạt động.
  13. 11 Hình ảnh: Trẻ hoạt động từ nguyên liệu sẵn có Trong hoạt động góc tôi cho trẻ cắt giấy cắt bìa cứng trang trí làm bìa sách học tập, xé, dán dây hoa làm khung ảnh Bác Hồ, cắt hình vuông, hình chữ nhật để bạn làm bánh kẹo…. Trong giờ hoạt động chiều cô cho trẻ tập xé, vẽ, nặn, tô màu….. trang trí lớp học, góc chủ đề cùng với cô. Làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các môn học khác… giúp cho đôi bàn tay của trẻ khéo léo hơn. Như vậy trẻ không chỉ được hoạt động tạo hình trong lớp mà trẻ còn được hoạt động ở mọi lúc, mọi nơi. - Lồng ghép, tích hợp nhiều hoạt động khác nhau Tích hợp là phương pháp đòi hỏi ở giáo viên sự sáng tạo linh hoạt và khéo léo khi vận dụng các hoạt động, quá trình vận dụng tích hợp, cần lựa chọn nội dung phù hợp, lôgic, không nên rời rạc, chắp vá. Lồng ghép, tích hợp giúp trẻ hứng thú, sáng tạo hơn trong giờ hoạt động tạo hình. VD: Trong các hoạt động như: khám phá khoa học, toán, âm nhạc, trò chơi, LQTP văn học... tôi đã lồng ghép được hoạt động tạo hình vào các hoạt động đó trẻ khắc sâu nội dung hoạt động và tích hợp được hoạt động tạo hình, làm cho tiết học mềm mại hơn, sinh động hơn kích thích sự hứng thú của trẻ khi tham gia vào hoạt động, tạo sự gần gũi, gắn kết giữa cô với trẻ, nâng cao sự chú ý và lôi cuốn trẻ tham gia vào hoạt động tốt hơn. VD: Trong giờ trẻ khám phá về các hiện tượng tự nhiên thì ở cuối hoạt động tôi lồng ghép thêm đó là cho trẻ vẽ hạt mưa theo ý thích. Vừa thay đổi hình thức tổ chức, trẻ vừa khắc sâu nội dung bài và trẻ còn tham gia hoạt động tạo hình.
  14. 12 Như vậy muốn hoạt động tạo hình đạt hiệu quả tốt giúp kích thích trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động thì giáo viên cần phải linh hoạt, khéo léo, tạo cho trẻ hứng thú, khao khát muốn được tham gia vào hoạt động để tạo ra sản phẩm. 2. 3.6. Lấy trẻ làm trung tâm biểu dương khen ngợi trẻ Ở mỗi một hoạt động học nói chung và hoạt động tạo hình nói riêng muốn tạo cho trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động thì hãy để trẻ được tự thể hiện, cô luôn là người hướng dẫn, gợi mở, động viên, khuyến khích trẻ. Trẻ cần được động viên để thể hiện ý muốn, tình cảm, cảm xúc và sáng tạo của mình đối với sự vật. trẻ được lựa chọn, khuyến khích, khơi gợi ,biểu đạt ý tưởng của mình khi thể hiện ý tưởng tạo hình. Đây là một hoạt động được tổ chức nhằm tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ những sáng tạo, theo cách riêng của mỗi cá nhân trẻ. VD: Với đề tài: “Vẽ đàn gà con” tôi sẽ cho trẻ quan sát đàn gà con trên video. Sau khi trẻ quan sát xong, tôi cho trẻ đưa ra ý tưởng cho buổi hoạt động, mỗi tổ sẽ đưa ra một ý tưởng. Tôi tổng kết ý tưởng, động viên, khích lệ trẻ…. Mỗi trẻ tự lựa chọn bằng cách khác nhau để thực hiện cái có ý nghĩa đối với cá nhân mình. Để trẻ khắc sâu những hình ảnh mà mình đã tái tạo, giáo viên đóng vai trò khích lệ đặt ra các câu hỏi gợi ý giúp trẻ củng cố và áp dụng những kinh nghiệm đã lĩnh hội trong các hoạt động khác nhau, động viên trẻ suy nghĩ, thăm dò, tìm cách giúp giải quyết vấn đề mà trẻ đang còn băn khoăn chưa giải quyết được. để trẻ tự miêu tả những gì trẻ biết và có thể làm. VD: “Hãy cho cô biết vì sao”, “Vì sao con lại biết”, “Nếu như vậy thì sao”, “Con có suy nghĩ gì”, “còn để làm gì”, “Hay có cách nào khác” …… Cùng với những câu hỏi gợi mở là những cử chỉ động viên khích lệ, hành động lời nói tạo ra cho trẻ thấy là trẻ luôn được đánh giá, quan tâm qua việc làm của trẻ. VD: “Bức tranh bạn Huyền Trâm vẽ: Đàn gà con đang đi kiếm ăn trên bãi cỏ, có cây cảnh và hoa xung quanh rất là đẹp”. Tôi luôn xác định ở các giờ hoạt động khác cũng như giờ hoạt động tạo hình cô luôn là người gợi mở,hướng dẫn và đồng hành cùng trẻ. Tôi luôn đặt trẻ ở vị trí quan trọng để trẻ thoải mái hoạt động,thoải mái khám phá,và được sáng tạo theo ý của trẻ. Với trẻ mầm non thì việc biểu dương và khen thưởng kịp thời có hiệu quả rất cao trong việc khích lệ tinh thần của trẻ. Ngay từ đầu năm học, tại góc tuyên truyền của lớp tôi đã có hình thức vừa tuyên truyền tới phụ huynh vừa khuyến khích trẻ. Hàng tuần tôi cho trẻ luyện tập thi đua nhận xét tìm ra những sản phẩm đẹp, việc sắp xếp sản phẩm tôi cũng có hình thức khuyến khích rõ ràng, những bài đẹp được các bạn lựa chọn sẽ được đưa lên cao, cho vào khung tranh, còn lại những bài khác được treo giá phía dưới để trẻ có ý thức cố gắng. Một số bức tranh được trẻ lựa chọn để cô treo lên cao, trẻ rất mong muốn và cố gắng. Mỗi khi trẻ nhìn thấy bài của mình được treo trong khung tranh,
  15. 13 được bố mẹ khen là trẻ rất tự hào và có những cố gắng cho những lần hoạt động sau. Những trẻ chưa được lựa chọn cũng có vẻ hơi buồn hơn một chút, trẻ cũng hứa với mẹ lần sau con sẽ cố gắng hơn để bố mẹ thưởng. Bố mẹ thấy con mình vẽ chưa đẹp bằng bạn thì cũng có ý thức cho con tập luyện tập ở nhà. Mỗi tuần tôi thường cố gắng tổ chức cho trẻ thi đua vẽ tranh một lần để luyện kỹ năng cho trẻ và cũng là để phụ huynh biết được sự tiến bộ của con mình sau một tuần học. 2.3.7. Hướng dẫn phụ huynh tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ tại nhà Phát triển thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi C2 qua hoạt động tạo hình tại gia đình cần xây dựng kế hoạch giáo dục tổ chức các hoạt động giáo dục qua hoạt động tạo hình trẻ tại nhà phù hợp với bối cảnh và điều kiện thực tế của địa phương. Giáo viên hiểu và lựa chọn các nội dung,cách thức hướng dẫn trao đổi với phụ huynh về tổ chức hoạt động tạo hình cho con tại nhà. Phụ huynh nhận thấy sự thích thú khi chơi cùng con, nhận ra sự tiến triển của con trong quá trình “chơi mà học” hàng ngày. Từ đó xây dựng mối quan hệ tích cực, thống nhất, cộng đồng trách nhiệm giữa gia nhà trường và gia đình, giữa giáo viên và phụ huynh nhằm đảm bảo sự phát triển toàn diện và khả năng năng khiếu tạo hình của từng trẻ. Để thực hiện tốt mục tiêu trên giáo viên phải lập kế hoạch giáo dục hướng dẫn cho phụ huynh giáo dục con em mình tại nhà. Dựa vào kế hoạch giáo dục đã chuẩn bị giáo viên lựa chọn hướng dẫn phụ huynh thực hiện tại nhà các nội dung hoạt động phù hợp với điều kiện vật chất, thời gian, đặc điểm cấu trúc từng gia đình, cha mẹ trẻ. Xây dựng các video hướng dẫn phụ huynh sử dụng tài liệu, các nguyên vật liệu chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà sau khi được chuyên môn nhà trường thẩm định về chất lượng và nội dung video. Trên cơ sở đó trong tuần tôi gửi các hoạt động luân phiên nhau theo kế hoạch hoạt động của lớp và luôn chú trọng đến hoạt động tạo hình. Để tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động tạo hình tại gia đình đạt kết quả cao thì phụ huynh cần dành thời gian chơi cùng con để hỗ trợ giáo dục con biết yêu cái đẹp và có nhu cầu sáng tạo ra cái đẹp. VD: Quay video hướng dẫn phụ huynh sử dụng nguyên liệu dạy trẻ “nặn quả táo”. Chuẩn bị: điện thoại để quay, đất nặn, bảng, bông tăm, tăm tre, khăn lau . Tiến hành: giới thiệu các nguyên vật liệu có đã chuẩn bị sẵn để nặn được quả táo đến phụ huynh; hướng dẫn cách nặn (đảm bảo theo đúng bảo quy trình ....) Sau khi video này được nhà trường thẩm định đảm bảo các yêu cầu tôi gửi bài qua zalo nhóm của lớp để phụ huynh hướng dẫn cùng trẻ hoạt động tại nhà. Sau đó các phụ huynh chụp và gửi các sản phẩm của con mình lên hội nhóm của lớp để cô và các bạn cùng được ngắm nhìn các sản phẩm của trẻ. Từ đó cô cùng trẻ nhận xét, tuyên dương, khen ngợi trẻ.
  16. 14 VD: Quay video hướng dẫn phụ huynh dạy trẻ “vẽ con gà con” chuẩn bị điện thoại để quay, giấy A4, sáp màu, bút chì. Tiến hành: Hướng dẫn đến phụ huynh về cách vẽ (đảm bảo theo đúng bảo quy trình ....) Sau khi video này được nhà trường thẩm định đảm bảo các yêu cầu tôi gửi bài qua zalo nhóm của lớp để phụ huynh hướng dẫn cùng trẻ hoạt động tại nhà. Sau đó phụ huynh gửi bài của bé lại cho cô. VD: Quay video hướng dẫn phụ huynh dạy trẻ “xé dán bông hoa” chuẩn bị điện thoại để quay, giấy A4, giấy màu, keo dán. Tiến hành:Cô giơi thiệu vật liệu đã chuẩn bị sẵn để xé dán bông hoa hướng dẫn đến phụ huynh về cách xé dán. (đảm bảo theo đúng bảo quy trình ....) Sau khi video này được nhà trường thẩm định đảm bảo các yêu cầu tôi gửi bài qua zalo nhóm của lớp để phụ huynh hướng dẫn cùng trẻ hoạt động tại nhà.
  17. 15 Vai trò chăm sóc giáo dục trẻ của người lớn rất quan trọng nhất là trong giai đoạn dịch bệnh covid-19 kéo dài vì vậy sự hỗ trợ của phụ huynh trong quá trình giúp trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động nhất là hoạt động tạo hình sẽ giúp trẻ phát triển tối đa khả năng của mình . Mọi hoạt động trong sinh hoạt hàng ngày tại gia đình của trẻ gắn liền với người thân, trẻ rất cần sự giúp đỡ của người thân để trẻ được vui chơi ,được học hỏi kỹ năng cần thiết giúp trẻ có thêm vốn kiến thức để tham gia vào hoạt động tạo hình. Hàng ngày phụ huynh nên dành thời gian để chơi cùng trẻ nói chuyện theo cách của trẻ để phát triển tư duy, phát triển thẩm mỹ cho trẻ. Đặt các câu hỏi đơn giản để khuyến khích sự tìm tòi, khám phá và thích sáng tạo ra cái đẹp của trẻ. Phụ huynh có thể đặt ra các câu hỏi đơn giản như: Cái gì đây? Làm như thế nào? Để làm gì?...và tạo cơ hội khuyến khích để trẻ được quan sát,và khám phá thử nghiệm. Tôi tận dụng góc trao đổi với phụ huynh để làm nơi tuyên truyền và trao đổi với phụ huynh mỗi khi đón và trả trẻ . ngoài ra tôi còn xin phép nhà trường tổ chức hội thi “Bé khóe tay”cho lớp và mời phụ huynh tham gia làm giám khảo, qua đó kích thích sự phấn khích của trẻ và sự vui vẽ nhiệt tình của phụ huynh khi được nhìn ngắm những sản phẩm mà con em mình tạo ra. Qua áp dụng các biện pháp trên tôi thấy các bậc phụ huynh thấy được tầm quan trọng của việc đưa trẻ đến trường và việc mua sắm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc học và chơi của trẻ nhất là môn học hoạt động tạo hình. Từ đó tôi tuyên truyền đến các bậc phụ huynh về công tác phối hợp làm đồ dùng đồ chơi tự tạo thu gom phế liệu sẵn có ở địa phương để làm đồ dùng đồ chơi đa dạng cho các góc chơi nhằm lôi cuốn trẻ vào các hoạt động nhất là hoạt động tạo hình . 2.4. Hiệu quả của sáng kiến Như vậy, qua một năm nghiên cứu và thực hiện các giải pháp, cùng với kinh nghiệm của bản thân, sự ủng hộ tích cực của đồng nghiệp và các bậc phụ huynh đã giúp tôi đạt được kết quả như sau: 2.4.1. Đối với bản thân. - Tự tin, sáng tạo hơn trong các giờ dạy tạo hình cho trẻ. - Kết hợp chặt chẽ với phụ huynh, tạo uy tín tiềm năng đối với phụ huynh và với trẻ, được phụ huynh tín nhiệm.
  18. 16 - Mạnh dạn giám nghĩ, giám làm, khắc phục mọi khó khăn để có nhiều sáng tạo mới nhằm kích thích trẻ hứng thú trong hoạt động tạo hình ngay từ khi còn nhỏ. - Chủ động phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc kích thích trẻ hứng thú với hoạt động tạo hình bằng nhiều hình thức khác nhau cho trẻ, trao đổi với phụ huynh bằng nhiều hình thức thông qua bảng thông tin dành cho phụ huynh, bảng đánh giá trẻ ở lớp. 2.4.2 Đối với đồng nghiệp Qua đề tài nghiên cứu này tôi đã giúp đỡ chị em đồng nghiệp có thêm nhiều kinh nghiệm về việc kích thích trẻ hứng thú tham gia hoạt động tạo hình. Đồng thời đã tổ chức các giờ dạy có nhiều sáng tạo, gây hứng thú cho trẻ tại các nhóm lớp đạt hiệu quả. 2.4.3. Đối với trẻ. - Trẻ rất thích đi học, vui vẻ hồn nhiên khi tới lớp, yêu mến lớp học của mình, có ý thức giữ gìn môi trường lớp học. - Trẻ luôn có hứng thú khi tham gia các hoạt động tạo hình, có một số kỹ năng hoạt động tạo hình. - Trẻ luôn mong muốn được tham gia các hoạt động trang trí lớp học, tích cực tham gia tìm hiểu, xây dựng môi trường lớp học theo chủ đề. - Trẻ có ý thức ghi nhớ lời cô dặn, luôn tự hào với bố mẹ để giới thiệu các sản phẩm của mình ở lớp. Phụ huynh cảm nhận được sự tiến bộ hàng ngày của con ở lớp. Bảng 2: Bảng khảo sát kết quả đạt được (Dành cho 31 học sinh lớp 3-4 tuổi C2 khu Tân Long) Kết quả Chưa đạt Tổng số Đạt Stt Nội dung trẻ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ trẻ % trẻ % Trẻ hứng thú tham gia hoạt 1 31 26 83,8% 5 16,1% động Trẻ chủ động tham gia vào 2 31 28 90,3% 3 9,7% hoạt động tạo hình Trẻ tạo ra được sản phẩm 3 31 24 77,4% 7 22,6% tạo hình đa dạng, sáng tạo Trẻ hứng thú khi thuyết 4 trình sản phẩm của mình 31 23 74,1% 8 25,9% làm ra
  19. 17 3. Kết luận và kiến nghị 3.1 Kết luận Qua các biện pháp nhằm kích thích trẻ sáng tạo trong giờ học vẽ, trẻ tạo ra được nhiều bức tranh đẹp. Những sản phẩm của trẻ đã được dùng trang trí thay vào những bức tranh có sẵn. Không gian lớp đều được trang trí bằng sản phẩm của trẻ, mang dáng vẻ ngộ nghĩnh, hồn nhiên của trẻ. Không chỉ vậy những sản phẩm tạo hình của trẻ còn được sử dụng để phục vụ cho các hoạt động hằng ngày của trẻ như học hành, vui chơi và là những món quà ý nghĩa để trẻ dành tặng cho những người thân, người bạn của mình. Có thể nói trẻ thực sự được sống trong thế giới riêng của mình. Với tâm huyết của một giáo viên mầm non, tôi vẫn mong muốn một điều là được phụ huynh tin yêu, tin tưởng. Thấy được những gương mặt rạng rỡ của phụ huynh khi đón con được cảm nhận những sản phẩm, kết quả học tập của con mình tại lớp. Những lời bi bô của con trẻ giới thiệu về sản phẩm của mình với bố mẹ nó luôn động viên tôi, khích lệ tinh thần làm việc của tôi, khiến tôi luôn suy nghĩ tìm tòi ra những biện pháp giúp trẻ yêu thích lĩnh vực nghệ thuật. Trong quá trình thực hiện đề tài này, tôi đã nhận được sự chia sẻ, động viên, ủng hộ của ban giám hiệu nhà trường, của chính những đồng nghiệp trong lớp và của nhiều phụ huynh học sinh. Đặc biệt động lực chính giúp tôi thêm phấn khởi thực hiện đề tài chính là sự yêu thích của trẻ mỗi khi trẻ tới lớp và nhất là những khuôn mặt vui vẻ hồn nhiên rất hứng thú khi say mê tham gia vào hoạt động tạo hình. Tôi cũng tự rút ra được một số bài học kinh nghiệm như sau: - Giáo viên cần có tình yêu nghề, mến trẻ, đem lại niềm vui và đam mê cho trẻ. - Tự học tự bồi dưỡng trau dồi chuyên môn nâng cao nghiệp vụ - Để thực hiện tốt chương trình nuôi dạy trẻ cần xây dựng nề nếp, thói quen, kỹ năng thực hiện các hoạt động. - Hình thành, cung cấp cho trẻ các kỹ năng tạo hình cơ bản. - Tạo cho trẻ yêu nghệ thuật (Cho trẻ tiếp xúc, cảm nhận vẻ đẹp môi trường xung quanh và những sản phẩm đẹp) - Đồ dùng dạy học phải đa dạng, phong phú, tạo hứng thú cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi. - Tổ chức đa dạng các hình thức hoạt động tạo hình. Xây dựng môi trường lớp học gần gũi, thân thiện, khuyến khích trẻ làm phong phú vật liệu tạo hình để thể hiện cảm xúc và sáng tạo. - Thi đua, biểu dương, khen thưởng kịp thời. - Thống nhất phương pháp dạy học giữa giáo viên trong lớp, kết hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ 3.2 Kiến nghị * Đối với chính quyền địa phương. - Cần quan tâm và đầu tư nhiều hơn về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc giáo dục trẻ. - Tạo điều kiện quan tâm hơn nữa đến bậc học mầm non
  20. 18 Trên đây là “ Một số biện pháp kích thích trẻ 3-4 tuổi C2 hứng thú tham gia hoạt động tạo hình ở trường mầm non” bản thân tôi đã rút ra sau một năm học thực hiện tốt. Tôi rất mong Hội đồng khoa học đóng góp ý kiến để đề tài của tôi được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG Yên lạc ngày 08 tháng 04 năm 2022 ĐƠN VỊ Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến của tôi không sao chép của người khác Người thực hiện Nguyễn Thị Hiền Nguyễn Thị Quyên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2