Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi
lượt xem 15
download
Mục tiêu của sáng kiến này là giúp giáo viên thực hiện tốt kế hoạch năm học, những nhiệm vụ mà nhà trường đã đề ra và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Đồng thời giúp hoàn thành các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo kế hoạch đã đề ra và đạt kết quả cao trong việc thực hiện chuyên đề.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi PHẦN I. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn sáng kiến Đất nước Việt Nam đang trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa trong bối cảnh chính trị xã hội ổn định. Sự nghiệp “Công nghiệp hóa hiện đại hóa” đòi hỏi phải có một nguồn nhân lực dồi dào, có lòng yêu nước, có trình độ khoa học công nghệ cao cùng với các phẩm chất nhân cách phù hợp. Con người đó phải là con người có sức khỏe, con người công nghệ, con người tri thức là mô hình nhân cách con người Việt Nam mà giáo dục phải đào tạo ra. Như vậy, giáo dục Việt Nam đang đứng trước những yêu cầu mới của xã hội phải xây dựng con người có phẩm chất, năng lực, vừa “hồng” vừa “chuyên” như lời Bác Hồ đã căn dặn. Đặc biệt giáo dục mầm non là nấc thang khởi đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân với mục tiêu: “Giúp trẻ em phát triển thể chất, tình cảm trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào học lớp một”. Trẻ khỏe mạnh và thông minh là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là niềm mơ ước và hy vọng lớn khi hướng vào tương lai. Chính vì thế muốn xây dựng đất nước phồn vinh gia đình hạnh phúc không thể không nói đến việc xây dựng tính cách con người mới xã hội chủ nghĩa có đầy đủ phẩm chất tư cách đạo đức tốt và đặc biệt có một sức khỏe để phục vụ cho đất nước xã hội. Qua đó cho thấy, giáo dục phát triển thể chất là một bộ phận quan trọng của giáo dục phát triển toàn diện, đó là quá trình tác động chủ yếu vào cơ thể trẻ "thông qua việc rèn luyện cơ thể và hình thành, phát triển các kỹ năng và kỹ xảo vận động", tổ chức sinh hoạt và giữ gìn vệ sinh nhằm làm cho cơ thể phát triển cân đối hài hoà, sức khoẻ được tăng cường làm cơ sở cho sự phát triển toàn diện nhân cách, thông qua giáo dục thể chất giúp trẻ phát triển chiều cao, cân nặng làm tiền đề vật chất cho việc phát triển toàn diện, đồng thời đây cũng là mục tiêu nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức. Muốn thực hiện được điều đó, trước hết người người giáo viên Mầm non ngoài việc hướng dẫn cho trẻ vui chơi, cho trẻ ăn, cho trẻ ngủ, giáo dục trẻ trở thành những đứa trẻ lễ phép ngoan ngoãn chưa đủ, mà nhiệm vụ của người giáo viên Mầm non còn phải trang bị cho trẻ những kiến thức ban đầu thông qua các hoạt động học như làm quen với chữ viết, văn học, làm quen với tạo hình, toán, âm nhạc, đặc biệt là phát triển vận động cho trẻ càng có ý nghĩa quan trọng. Năm học 2017 – 2018 trường mầm non Quảng Khê được phòng Giáo dục huyện Ba Bể chỉ đạo tiếp tục thực hiện chuyên đề: “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”. Với trách nhiệm của người giáo viên đứng lớp, chúng tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất 1
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi lượng giáo dục về phát triển vận động cho trẻ được tốt và sẽ làm như thế nào để thực hiện có hiệu quả chuyên đề của bậc học mầm non. Đây là nhiệm vụ quan trọng và cần phải có sự nỗ lực phấn đấu hết mình của mỗi người. Cần phải chú trọng công tác chuyên môn, nâng cao chất lượng giáo dục trẻ nhằm duy trì và phát triển chất lượng giáo dục trong nhà trường ngày càng đi lên đáp ứng với yêu cầu sự nghiệp giáo dục mầm non trong thời đại hiện nay. Chính vì vậy mà chúng tôi đã mạnh dạn chọn và nghiên cứu sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi” 2. Điểm mới trong sáng kiến Theo chương trình giáo dục mầm non hiện nay, giáo dục phát triển vận động nhằm giúp trẻ có một thể lực tốt, cân đối, hài hòa, khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi, thực hiện được các vận động cơ bản một cách vững vàng, đúng tư thế. Có khả năng phối hợp các giác quan và vận động nhịp nhàng, biết định hướng trong không gian. Có kĩ năng trong một số hoạt động cần sự khéo léo của đôi bàn tay…Vì vậy việc giúp trẻ 34 tuổi phát triển vận động là một vấn đề quan trọng trong toàn xã hội hiện nay. Thông qua các biện pháp được đề xuất trong sáng kiến “ Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi trong trường mầm non” sẽ giúp giáo viên thực hiện tốt kế hoạch năm học, những nhiệm vụ mà nhà trường đã đề ra và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Đồng thời giúp hoàn thành các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo kế hoạch đã đề ra và đạt kết quả cao trong việc thực hiện chuyên đề. Sáng kiến không trùng với nội dung các giải pháp đã đăng ký và được công nhận trước đây tại trường. Chưa từng được áp dụng, chưa được đưa vào kế hoạch áp dụng tại trường. PHẦN II. NỘI DUNG Chương I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở lý luận Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động với mục đích góp phần củng cố, tăng cường sức khỏe, phát triển cân đối, hài hòa về hình thái và chức năng của cơ thể của trẻ. Rèn luyện tư thế vận động cơ bản; phát triển các tố chất nhanh, mạnh, khéo, bền; Phát triển khả năng định hướng trong không gian. Góp phần rèn luyện và phát triển cảm giác nhịp điệu, khả năng cảm nhận cái đẹp qua vận động nhanh nhẹn, nhịp nhàng, đúng tư thế, sự hứng thú đối với các loại vận động và đối với hoạt động tập thể. Rèn luyện tính trung thực, 2
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi tính tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể, lòng dũng cảm, tự tin và khả năng tự quản, tự lập cho trẻ. Hình thành cho trẻ những thói quen vận động cần thiết cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Trong quá trình giáo dục phát triển cho trẻ mầm non, các nhiệm vụ giáo dục thể chất được hoàn thành bằng các hình thức khác nhau. Hình thức giáo dục phát triển vận động ở trường mầm non là sự tổng hợp giáo dục về những hoạt động vận động nhiều dạng của trẻ, mà cơ bản là tính tích cực vận động của chúng. Sự tổng hợp những hình thức đó tạo nên một chế độ vận động nhất định, cần thiết cho sự phát triển đầy đủ về thể chất và củng cố sức khỏe cho trẻ. Với nhiệm vụ là giáo viên đứng lớp, chịu trách nhiệm chính về khâu chăm sóc giáo dục trẻ hàng ngày, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch dựa trên đặc điểm, nhu cầu hứng thú của trẻ và thực hiện theo kế hoạch đã đề ra một cách nghiêm túc, đánh giá sự phát triển thể chất của trẻ, thực hiện tốt chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non đạt hiệu quả cao. 2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu 2.1. Vài nét về đặc điểm của nhà trường Trường Mầm non Quảng Khê cách trung tâm huyện 28km về Phía Tây. Trường được thành lập từ năm 2002, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm của chính quyền địa phương đến năm 2012 trường Mầm non Quảng Khê được xây dựng khang trang, sạch đẹp và đã được công nhận là Trường chuẩn Quốc gia mức độ I. Trường có 1 điểm chính và 1 điểm lẻ là điểm trường Quảng Sơn. Tổng số cán bộ, giáo viên nhân viên trong trường là 20 người và 245 trẻ đang theo học tại trường. Xã Quảng Khê là 1 trong những xã có tỉ lệ hộ nghèo cao, 99% người dân làm nghề nông, trình độ dân trí thấp, đời sống nhân dân còn nhiều thiếu thốn và lạc hậu, nên việc học của trẻ chưa thật sự được quan tâm và chú trọng. Năm học 2017 – 2018 trường mầm non Quảng Khê được phòng Giáo dục huyện Ba Bể chỉ đạo tiếp tục thực hiện chuyên đề: “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non” . Đây được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường cũng như của hệ thống giáo dục mầm non nói chung vì có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ. Đối với trẻ 34 tuổi, các con đang ở độ tuổi thích vận động, luôn tràn đầy năng lượng, hoạt động luôn tay luôn chân, chính vì vậy chúng tôi luôn mong muốn mang lại cho các con những điều kiện và những cơ hội để rèn luyện thể lực qua các trải nghiệm trong vận động, trẻ được cung cấp thêm kiến thức, kỹ năng, nhờ đó trẻ sẽ phát triển về mọi mặt. Để thực hiện được điều đó, ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng của trẻ 34 tuổi điểm trường chính, chúng tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn sau: * Thuận lợi: 3
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi Trường Mầm non Quảng Khê được xây dựng khang trang, sạch đẹp, đồ chơi ngoài trời được trang bị đầy đủ, có phòng phát triển thể chất, có khu phát triển vận động tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ vui chơi và học tập. Lớp học có diện tích rộng rãi, thoáng mát. Trẻ được phân chia theo đúng độ tuổi. Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường luôn nhiệt tình, tận tụy, tâm huyết với nghề, yêu thương trẻ, có tinh thần trách nhiệm trong mọi công việc, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Thường xuyên học hỏi bạn bè đồng nghiệp, tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực sư phạm. Giáo viên hàng năm được học các chuyên đề để nâng cao chất lượng giảng dạy. Các nhóm lớp luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, tận tình của bộ phận chuyên môn nhà trường, Ban giám hiệu nhà trường trong các hoạt động, đặc biệt là trong quá trình thực hiện chuyên đề “ Nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non” mà phòng Giaó dục chỉ đạo thực hiện. Đa số phụ huynh của lớp luôn quan tâm, chăm lo đến việc học tập của các cháu, tích cực tham gia vào các hoạt động của lớp. * Khó khăn: Xã Quảng Khê là 1 xã thuần nông, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, điều kiện kinh tế chưa đồng đều, nhận thức của 1 số phụ huynh còn hạn chế chưa có sự phối hợp với nhà trường. Kinh phí dành cho việc sửa chữa và mua sắm trang thiết bị cho các hoạt động của trường còn ít, dẫn đến trang thiết bị dụng cụ tập luyện cho trẻ chưa phong phú. Các đồ dùng trực quan để thực hành giảng dạy chưa phong phú. Nhận thức của phụ huynh về môn giáo dục thể chất còn hạn chế, chưa thật sự chú trọng đến môn học. Việc giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy chưa cao. Chưa có sự đổi mới sáng tạo trong công tác dạy và học. Đồ dùng đồ chơi tự tạo còn ít, chưa thực sự hấp dẫn trẻ. 2.2. Thực trạng của trẻ trước khi thực hiện sáng kiến Từ những thuận lợi và khó khăn trên tôi đã tiến hành khảo sát đánh giá đúng khả năng của trẻ để có phương hướng phấn đấu đạt được kết quả cao trong giảng dạy. Ngay từ đầu năm học, tôi đã tiến hành khảo sát đánh giá 28 4
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi cháu lớp mẫu giáo 34 tuổi B trường chính và xếp loại khả năng vận động của trẻ qua số liệu sau: Bảng A : Đánh giá đầu năm học 2017 – 2018 Nội Tốt Khá TB Yếu dung Tỉ Tỉ Tỉ Tỉ Số Số Số Số lệ lệ tr lệ tr lệ trẻ trẻ % % ẻ % ẻ % Sự tập chung chú ý, tham gia hứng thú 10 35,7 8 28,6 8 28,6 2 7,1 của trẻ khi tham gia vận động. Trẻ tích cực tự giác trong giờ học 11 39,3 9 32,1 5 17,9 3 10,7 Trẻ khỏe mạnh nhanh nhẹn, thể lực 15 53,6 10 35,7 3 10,7 0 0 tố t Trẻ có kỹ năng , kỹ xảo vận động tốt. 10 35,7 8 28,6 7 25 3 10,7 Với bảng khảo sát trên, chúng tôi nhận thấy kết quả về lĩnh vực phát triển thể chất và kết quả chăm sóc sức khỏe ở các nhóm lớp mà chúng tôi phụ trách vẫn còn có trẻ chưa đạt về lĩnh vực phát triển thể chất, còn nhiều trẻ ở lớp còn nhút nhát, chưa mạnh dạn, chưa hứng thú tham gia vào các hoạt động, chưa thực hiện được các bài tập đúng theo yêu cầu, kỹ năng, đặc biệt là hoạt động phát triển vận động. Chính vì những lý do đó, với lòng yêu nghề mến trẻ chúng tôi đã tự nghiên cứu tài liệu, tham khảo qua các buổi tập huấn, hội nghị về chuyên đề giáo dục phát triển vận động của các trường bạn ở trong huyện và các huyện bạn, đồng thời qua quá trình thực tế thực hiện chuyên đề tại lớp nên chúng tôi mạnh dạn đưa ra sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi ” trong trường mầm non. CHƯƠNG II: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG CHO TRẺ MẪU GIÁO 34 TUỔI 1. Nghiên cứu tài liệu để nắm vững phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi Muốn chất lượng giáo dục mầm non có được kết quả như mong đợi theo chương trình giáo dục mầm non hiện nay thì đòi hỏi người giáo viên phải tự tìm tòi bồi dưỡng chuyên môn, tích lũy kiến thức kinh nghiệm, giảng dạy sáng tạo trong thực hiện các hoạt động để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao sức khỏe cho trẻ trong hoạt động giáo dục phát triển vận động ngày một tốt hơn. Chúng tôi đã nghiên cứu, vận dụng những kiến thức trong sách 5
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi hưỡng dẫn chương trình giáo dục mầm non hiện nay vào giảng dạy, tham khảo thêm các tài liệu về giáo dục vận động để chọn đề tài cho phù hợp. Đồng thời tiếp thu bồi dưỡng chuyên đề do phòng tổ chức. Từ việc nắm vững phương pháp để tiến hành xây dựng cụ thể các hoạt động vừa sức, phù hợp, phát huy tính tích cực của trẻ trong hoạt động giáo dục phát triển vận động. Bên cạnh đó chúng tôi luôn trao đổi với bạn bè đồng nghiệp để lựa chọn phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động phát triển vận động nhằm cung cấp kỹ năng đúng. Qua những tìm tòi nghiên cứu đã giúp chúng tôi có thêm kiến thức và hiểu biết về hình thức tổ chức cũng như phương pháp tiến hành các hoạt động phát triển vận động cho trẻ. Bước đầu chúng tôi nhận thấy mình bình tĩnh tự tin hơn khi đứng trước trẻ và kiến thức kỹ thuật vận động chính xác hơn trong các hoạt động. Cách sử dụng khẩu lệnh rõ ràng hơn, lời nói ngắn gọn, dễ hiểu hơn, luôn chủ động trong các tình huống, biết phát huy tính tích cực của trẻ nhiều hơn sau mỗi bài tập. Kỹ năng kỹ thuật của trẻ tập chính xác hơn, có tác dụng rõ rệt trong mọi hoạt động mà trẻ thực hiện. Trẻ nhanh nhẹn khỏe mạnh thì có sức dẻo dai, bền bỉ hơn, trẻ yếu cũng có sự tiến triển rõ rệt về sức khỏe. Từ những kiến thức bước đầu mang lại cho trẻ, chúng tôi lựa chọn biện pháp tiếp theo là lập kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển vận động theo chủ đề. 2. Lập kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ theo chủ đề Dựa trên kế hoạch năm học của nhà trường xây dựng, căn cứ vào nội dung trong chương trình theo độ tuổi, căn cứ vào thời gian, thời điểm thực hiện bài tập ở vào giai đoạn nào của chương trình năm học, căn cứ vào mức độ phát triển, khả năng thực tế của trẻ, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, nội dung các vận động tập luyện cho trẻ, xác định độ khó của từng bài tập và sắp xếp theo trình tự để đưa vào hướng dẫn trẻ cho phù hợp đi từ dễ đến khó đảm bảo củng cố, phát triển những vận động trẻ đã biết, đồng thời chuẩn bị cho những kỹ năng vận động cao hơn. Nội dung trong chương trình đã được trình bày theo từng loại vận động và theo mức độ tăng dần từ dễ đến khó, đồng thời phù hợp với từng chủ đề, chủ điểm, phù hợp với các hoạt động khác và các sự kiện. Khi lập được kế hoạch tổ chức chúng tôi thấy rất yên tâm và thực hiện rất hiệu quả. VD: Kế hoạch tổ chức các hoạt động Giáo dục phát triển vận động chủ đề Trường mầm non STT Nội dung Yêu cầu cần đạt Trẻ biết lăn bóng bằng 2 tay 1 Lăn bóng với cô về phía trước cho cô và biết đón bóng. 6
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi Trẻ biết đi đúng theo đường 2 Đi trong đường hẹp hẹp, không dẫm vào vạch Trẻ biết bò bằng bàn tay cẳng 3 Bò theo hướng thẳng chân theo hướng thẳng về phía trước. 3. Xây dựng môi trường vận động và chuẩn bị đồ dùng trước tổ chức hoạt động phát triển vận động cho trẻ Như chúng ta đã biết, hiện nay xu hướng của giáo dục mầm non dựa trên việc thiết kế môi trường cho trẻ tự học, tự khám phá một cách chủ động, tích cực, sáng tạo và xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực. Vì vậy, cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng, đồ chơi có vai trò rất quan tr ọng đối với hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ nói chung và nội dung phát triển vận động cho trẻ nói riêng. Vào đầu năm học chúng tôi cùng nhau rà soát các loại đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động phát triển vận động cho trẻ, những đồ dùng nào đã có, đồ dùng nào chưa có hoặc đã hỏng để có kế hoạch tham mưu với Ban giám hiệu mua sắm hoặc sửa chữa để phục vụ cho các hoạt động của trẻ trong suốt năm học. Đặc biệt là các loại thiết bị đồ chơi trong nhóm lớp cần đảm bảo mua sắm theo yêu cầu của danh mục đồ dùng đồ chơi thiết bị tối thiểu và theo nội dung phát triển vận động trong chương trình giáo dục mầm non. Chính vì vậy, để một hoạt động phát triển vận động đạt kết quả cao, chúng tôi rất chú trọng trong việc xây dựng môi trường giáo dục phát triển vận động trong và ngoài lớp cho trẻ, và có sự chuẩn bị đồ dùng trước khi lên lớp, với mục đích là tạo cho trẻ cảm giác thân thiện, tích cực, hứng thú với các hoạt động phát triển vận động. 3.1. Môi trường vận động trong và ngoài lớp học Môi trường luôn đặt ra cho trẻ những thử thách, tìm tòi, khám phá trong các hình thức hoạt động phát triển vận động hấp dẫn, lôi cuốn trẻ tích cực hứng thú tham gia vận động một cách tự nguyện và tự giác. Môi trường cần cung cấp cho trẻ em nhiều cơ hội để thực hiện các hoạt động phát triển vận động phù hợp. Môi trường học tập tốt sẽ khuyến khích trẻ hoạt động, kích thích nhu cầu trải nghiệm và thử thách khả năng vận động của trẻ. Vì vậy, việc xây dựng môi trường học tập phù hợp, hấp dẫn trẻ là điều vô cùng cần thiết và quan trọng. Vậy làm thế nào giáo viên có thể tạo ra môi trường kích thích trẻ tích cực vận động hiệu quả? Ngay từ đầu năm học tôi đã sắp xếp môi trường lớp học theo một định hướng cụ thể: Xây dựng các góc hoạt động phù hợp với chủ đề, sắp xếp bố 7
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi trí các góc khoa học, thuận tiện dễ lấy cho trẻ như: Góc vận động bao gồm các đồ dùng phục vụ cho phát triển vận động như: Bóng, vòng, gậy thể dục, túi cát, đích ném, cổng chui,....được sắp xếp ở vị trí trước cửa lớp để thuận tiện cho trẻ sử dụng và dễ dàng tuyên truyền đến tất cả các bậc phụ huynh. Các giá để đồ dùng cho trẻ vận động đều được sắp xếp hợp lý, có ký hiệu và quy định rõ ràng cho trẻ dễ lấy, dễ cất. Đến mỗi hoạt động như thể dục sáng, giờ học thể dục, hoạt động ngoài trời, trẻ có thể tự lấy đồ dùng đồ chơi phù hợp với vận động mà giáo viên yêu cầu. Những đồ dùng vận động to như: Đích thẳng đứng, cổng chui, bục gỗ... được tôi sắp xếp riêng ở một góc để đảm bảo an toàn cho trẻ Không chỉ tạo môi trường vận động trong góc vận động của lớp mình, tôi còn tận dụng những vị trí phù hợp ở lớp để cho trẻ có nhiều hơn cơ hội vận động hơn như: Vẽ sơ đồ những bài tập đơn giản ở hành lang trước lớp, cắt đề can dán hình bước chân để trẻ đi vào lớp đúng chiều, thẳng hàng... Trang trí góc vận động trong lớp, trang trí hành lang lớp học Khi xây dựng môi trường vận động hợp lý, chúng tôi nhận thấy trẻ tiến bộ nhiều hơn, trẻ tham gia vận động tự nhiên và tích cực hơn, đồng thời phụ huynh thấy được rõ hơn tầm quan trọng của giáo dục thể chất, họ quan tâm hơn đến sự phát triển vận động của con mình, xem với vận động này, vận động kia con mình thực hiện được đến đâu, có thực hiện tốt bài tập không, có mạnh dạn tự tin khi trèo thang hay đi trên cầu thăng bằng không,… 3.2. Chuẩn bị đồ dùng trước khi tổ chức hoạt động Trẻ mầm non có tư duy và nhận thức theo lối trực quan cảm tính, vì vậy việc sử dụng đồ dùng trực quan là một biện pháp rất quan trọng trong hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ. Có đồ dùng trực quan đẹp, hấp dẫn, đa dạng phong phú sẽ làm cho hoạt động thêm sinh động, hấp dẫn, khiến trẻ hứng thú hơn. Chính vì vậy, trước mỗi tiết học chúng tôi dành thời gian suy 8
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi nghĩ xem mình cần chuẩn bị đồ dùng gì, làm thế nào để không mất nhiều thời gian chuẩn bị mà đồ dùng có hiệu quả, sáng tạo, đảm bảo thẩm mỹ, thu hút trẻ. Với các tiết học phát triển thể chất như: Bật xa, bật tiến về phía trước, bò(đi) theo đường dích dắc, bò theo hướng thẳng, đi trong đường hẹp. Thông thường giáo viên sẽ vẽ sơ đồ cho trẻ tập lên sàn nhà hoặc dán đề can lên sân, xốp để đánh dấu vị trí tập cho trẻ. Cách làm đó vừa mất thời gian, tốn đồ dùng mà không đảm bảo tính thẩm mỹ cho sàn nhà hoặc sân trường. Tôi đã tận dụng những tấm thảm nhựa trải sàn nhà đã qua sử dụng cắt thành những tấm có kích thước 1mx 3m và dán đề can hình sơ đồ tập lên đó. Như vậy tôi có thể linh động trong việc thay đổi vị trí tập của trẻ( có thể mang ra ngoài sân hoặc trải ở trong lớp cho trẻ tập), hết buổi tập tôi lại cuộn tròn lại cất đi để đến những buổi sau lại mang ra sử dụng. Cách làm này giáo viên chỉ phải đầu tư làm đồ dùng một lần mà có thể sử dụng trong nhiều năm đồng thời không gây mất thẩm mỹ cho cảnh quan trường lớp. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có hoặc các đồ dùng đã qua sử dụng như vỏ lon, vỏ hộp, lốp xe cũ, ... để tạo ra những đồ dùng để vận dụng vào các hoạt động thể chất hàng ngày của trẻ, vừa tiết kiệm được kinh phí vừa góp phần vào việc bảo vệ môi trường . Ví dụ: Với bài: “Bò thấp chui qua cổng” tôi đã tái sử dụng những chiếc lốp xe máy cũ không còn dùng được tạo thành những chiếc cổng chui ngộ nghĩnh. Trẻ học tiết "Bò thấp chui qua cổng" với cổng làm bằng lốp xe Với những chiếc lốp xe cũ được phun sơn với nhiều màu khác nhau để cho trẻ vận dụng thực hiện các bài tập trong giờ học thể dục, để chơi các trò chơi vận động. 9
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi Trẻ chơi với đồ chơi tự tạo bằng lốp xe ô tô 4. Tổ chức tốt giờ học thể dục. Giờ thể dục được coi là hình thức cơ bản để tổ chức hoat đ ̣ ộng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non. Bởi trong giờ thể dục là thời điểm tốt nhất mà giáo viên cung cấp (rèn luyện) cho trẻ những kĩ năng, kĩ xảo vận động có mục đích, có tổ chức, có hệ thống, có kế hoach, qua ̣ đó phát triển các tố chất vận động cho trẻ. Vì vậy khi thực hiện giờ học thể dục trước hết tôi xác định đúng mục tiêu của bài day, xác đ ̣ ịnh đúng nội dung trọng tâm của giờ thể dục và chuẩn bị đầy đủ đồ dung, d ̀ ụng cụ cho trẻ học. Sau đó tôi hướng dẫn trẻ giờ học thể dục gồm 3 phần : Khởi động, trọng động, hồi tĩnh; giữa các phần có sự chuyển tiếp tự nhiên, liên tục. a. Khởi động: (Thực hiện 35 phút) Cô cho trẻ đi, chay nhe nhàng theo đ ̣ ̣ ội hình vòng tròn, kết hợp các kiểu đi khác nhau với tốc độ khác nhau trên nền nhac (đi th ̣ ường, đi băng mũi bàn chân, ̀ đi thường, đi băng gót chân, đi th ̀ ường, chay ch ̣ ậm, chay nhanh, ̣ ̣ chay chậm…) b. Trọng động: (Thực hiện 10 15 phút) Đây là phần trọng tâm của giờ thể dục, nó có tác dụng nhiều nhất đến sự phát triển của cơ thể trẻ. Ở phần này gồm có: Bài tập phát triển chung, vận động cơ bản, trò chơi vận động. * Bài tập phát triển chung: Tuy vào m ̀ ức độ yêu cầu của bài tập vận động cơ bản để lựa chọn các động tác cũ và mới phu h̀ ợp, thứ tự thực hiện các động tác là: Tayvai; bụng lườn; chânbật. Trong đó động tác hỗ trợ cho vận động cơ bản với số lần tăng thêm từ 1 2 lần. Ví dụ: Vận động cơ bản “Bật qua vật cản”, lựa chọn động tác: 10
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi Tay vai 1: Tay đưa ra phía trước, lên cao.(4lx2n) Bụng lườn 1: Đứng cúi gập người về trước, tay cham ̣ ngón chân. (4lx2n) Chân Bật 1: Bật về phía trước. ( 6l x 2n) Với bài tập phát triển chung cô có thể hô cho trẻ tự tập hoặc cho trẻ tập theo bài hát. Khi tập cô cho trẻ tập kết hợp với vòng, gậy, bông,... để tao s ̣ ự hứng thú cho trẻ, các dụng cụ đó phải tao cho tr ̣ ẻ lượng vận động chính xác, được sắp xếp sao cho trẻ dễ lấy không mất thời gian. * Vận động cơ bản: Tuy theo v ̀ ận động mới hoặc cũ để hướng dẫn trẻ tập. Đối với vận động cũ cô tổ chức cho trẻ nhắc lai cách th ̣ ực hiện và tập thử, sau đó cả lớp tiến hành tập. Đối với vận động mới cô hướng dẫn trẻ thật ti mi, ti ̉ ̉ ến hành theo các bước: Bước 1: Cô thực hiện mẫu + Lần 1: Cô làm chậm rãi, không giải thích động tác. + Lần 2: Cô làm kết hợp giải thích động tác ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu. Bước 2: Cho 12 trẻ tập thử. Bước 3: Trẻ thực hiện + Lần 1: Cô cho lần lượt lên thực hiện 2 trẻ/1 lần. Trong khi trẻ thực hiện cô khuyến khích trẻ quan sát, nhận xét ban làm nh ̣ ư thế nào và sau đó trẻ ̣ ̣ manh dan lên thực hiện một cách linh hoat và đat hi ̣ ̣ ệu quả cao hơn. + Lần 2: Cô có thể tăng dần độ khó ( vật cản cao hơn, tăng thêm 12 vật cản) và cho 2 đội thi đua nhau lên thực hiện. Cô chú ý sửa sai cho trẻ (nếu có) * Trò chơi vận động: Đây là một hình thức rèn luyện, củng cố những kĩ năng vận động đã được hình thành ở các giờ thể dục trước. Cô yêu cầu trẻ nhắc lai cách ch ̣ ơi và luật chơi, cô có thể cho trẻ tự chơi nhưng cô là người hướng dẫn. c. Hồi tĩnh: (Thực hiện 35 phút) Cô cho trẻ đi vòng tròn, vừa đi vừa hát nhe nhàng ho ̣ ặc đi theo một bản nhac̣ nhe, v ̣ ừa đi vừa vươn vai, hít thở những hơi dài… Nhận xét giờ học: Trong giờ học thể dục cô cần phải khen trẻ công băng, đúng lúc và đ ̀ ộng viên trẻ kịp thời băng cách t ̀ ặng quà, nổ tràng pháo tay…tránh tình trang chê bai ̣ trẻ, điều đó sẽ làm trẻ buồn, mất tự tin, không hứng thú học… 11
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi Ngoài ra chúng tôi cũng đề xuất với Ban giám hiệu cho trẻ thường xuyên tập thể dục sáng đồng diễn cung nhau, n ̀ ếu thời tiết thuận lợi một tuần tập đồng diễn 34 lần, mỗi động tác tập được lựa chọn dựa theo chương trình và đặc điểm phát triển của lứa tuổi. Ví dụ: Trẻ 56 tuổi tập 4 lần x 8 nhịp; Trẻ 45 tuổi tập 4 lần x 4 nhịp; Trẻ 3 tuổi tập 4 lần x 2 nhịp. Ảnh minh họa: Cho trẻ toàn trường tập thể dục tập trung 5. Tổ chức phát triển vận động cho trẻ một cách thường xuyên, liên tục thông qua các hoạt động. 5.1. Phát triển vận động qua thể dục sáng. Như chúng ta đã biết, tác dụng của thể dục buổi sáng đối với trẻ em hàng ngày có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo và mầm non. Tập thể dục thường xuyên giúp trẻ hít thở sâu, điều hòa nhịp thở, tăng cường quá trình trao đổi chất và tuần hoàn trong cơ thể, giúp các khớp, dây chằng được mềm dẻo, linh hoạt , đồng thời hỗ trợ cho những hoạt động trong ngày của trẻ thêm nhịp nhàng nhanh nhẹn, giảm tác động thừa và tạo cho trẻ tâm trạng sảng khoái vui tươi đón ngày hoạt động mới, thúc đẩy sự phát triển những kỹ năng vận động cần thiết, củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng. Chúng tôi cho trẻ tập thể dục sáng hàng ngày vào một thời gian nhất định sau giờ đón trẻ. Thời gian tập khoảng 8 10 phút, trang bị dụng cụ như gậy, nơ, vòng, hoa tua, cờ …thể dục phù hợp với động tác để tạo hứng thú cho trẻ tập. Khi trẻ tập giáo viên quan sát cách đứng của trẻ, tư thế đầu, vai, mông và đặc biệt là cột sống của trẻ. Trẻ cần đứng thẳng, vai thả đều, không lên gân, tay cử động thoải mái, không cúi đầu. Giữ cho trẻ tư thế đứng ngay cả khi nghỉ, khi đi bộ, chạy và làm các cử động khác. Số lần lặp lại mỗi bài tập phụ thuộc vào tính chất mỗi động tác, cũng như trình độ thể lực của trẻ. Lồng ghép các bài hát, bản nhạc hay vào làm nền cho trẻ tập thể dục sáng cũng đem 12
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi lại hiệu quả rõ nét cho các buổi tập thể dục của trẻ. Trẻ vừa tập thể dục với dụng cụ thể dục vừa nhẩm theo tiếng nhạc nên các động tác cũng dứt khoát và đều hơn. Không những thế tôi còn thường xuyên lựa chọn trên internet những bài hát, các bài dân vũ tập thể để cho trẻ luân phiên tập trong các giờ thể dục sáng như: “Trời nắng, trời mưa”, “Mèo con đi học”, “Gà trống thổi kèn”…và được trẻ rất thích thú tham gia. Giờ tập thể dục sáng cũng là thời gian lý tưởng để trẻ được tham gia các trò chơi vận động tập thể như: Bóng tròn to, sóng xô, Con thỏ, Bốn mùa....Những trò chơi vận động này không chỉ giúp trẻ tăng cường thể lực mà còn cho trẻ nhiều kỹ năng hoạt động tập thể . Ảnh minh họa: Giờ thể dục sáng của trẻ 5.2. Phát triển vận động thông qua buổi giao lưu các trò chơi vận động. Giao lưu các trò chơi vận động là hình thức tổ chức cho trẻ giao lưu các trò chơi vận động với các trẻ khác trong khối. Khi trẻ đến trường học trẻ được tham gia học tập, vui chơi với các bạn trong lớp của mình và cùng khối, cùng tuổi. Để mở rộng mối quan hệ bạn bè không những ở trong lớp mà với bạn ở lớp khác để trẻ được giao lưu học hỏi, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, mạnh dạn chia sẻ cảm xúc và thể hiện mình, trẻ giao lưu và trực tiếp tham gia hoạt động. Qua buổi giao lưu giữa các trò chơi vận động chúng tôi nhận thấy trẻ nhanh nhẹn hơn, hòa đồng hơn, thực hiện tốt hơn các hoạt động mang tính tập thể đặc biệt là trẻ khỏe mạnh hơn, thoải mái hơn, tiếp thu tốt hơn. 13
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi Trẻ chơi trò chơi “Kéo co” giao lưu với các nhóm lớp khác 5.3. Phát triển vận động cho trẻ thông qua tổ chức các ngày hội, ngày lễ Như chúng ta đã biết một trong những nội dung về chương trình chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non là tổ chức các ngày hội, ngày lễ cho trẻ, đây là một nội dung có tác dụng quan trọng góp phần phát triển trí tuệ, thẩm mĩ và chính là nội dung của việc giáo dục thể chất cho trẻ, và trong năm học 2017 – 2018 , trường chúng tôi đã tổ chức một số ngày hội, ngày lễ: Ngày hội đến trường của bé; Bé vui Tết trung thu; Ngày hội mừng xuân; Bé vui tết thiếu nhi,... cùng với các hội thi: Bé khỏe, bé đẹp; Tuần lễ sức khỏe,....nhằm gây không khí náo nức cho trẻ vì trẻ được tham gia biểu diễn, thi tài của tập thể nhóm, lớp mình cho các bạn ở nhóm, lớp khác xem, trong quá trình hoạt động tập thể như vậy sẽ phát triển ở trẻ tính linh hoạt, mạnh dạn tự tin, tinh thần tập thể và để lại cho trẻ ấn tượng cảm xúc vui vẻ, phấn khởi. Hội thi “Tuần lễ sức khỏe” được tổ chức cho trẻ 2 lần /năm, nhăm tao ̀ ̣ điều kiện cho trẻ được vuichơi thoải mái ngoài trời, bổ sung thêm nhiều trò chơi, bài tập vận động khác nhau trong các hoat đ ̣ ộng của trẻ. Hình thành cho trẻ những hiểu biết cơ bản về đặc điểm cấu tao và ch ̣ ức năng của cơ thể mình. Từ đó có sự chuẩn bị tâm lí cần thiết cho hoaṭ động về sức khỏe. Tổ chức hội thi “Bé khỏe bé đẹp” cho trẻ 1 lần /năm vào tháng 2. Trong ngày hội cô chuẩn bị địa điểm, dụng cụ tập luyện, trang trí băng cờ, khẩu hiệu,... Khi vào ngày hội, trẻ được tham gia qua 3 phần thi gồm: Thể dục nhịp điệu, Bài tập phát triển chung và phần thi Biểu diễn hình thể. Qua ngày hội nhăm rèn ̀ luyện cơ thể trẻ, khích lệ lòng yêu thích thể dục, thể thao, góp phần củng cố và hoàn thiện kĩ năng vận động ở trẻ. Ví dụ: Trong chương trình "Bé vui tết trung thu" các bé trong lớp được tham gia rước đèn vui vẻ hòa theo tiếng nhạc và tiếng trống tùng rinh rinh..., 14
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi Các bé vui Tết trung thu Tổ chức các ngày lễ, hội ở trường mầm non là để khuyến khích phong trào về thể dục thể thao, chơi các trò chơi dân gian, trò chơi vận động giúp trẻ rèn luyện cơ thể, khích lệ trẻ lòng yêu thích thể thao, sự vận động, góp phần cho việc củng cố và hoàn thiện kỹ năng, kỹ xảo vận động ở trẻ, đồng thời tạo điều kiện cho trẻ có cơ hội thể hiện tính chủ động, tích cực, sáng tạo và độc lập trong việc thực hiện các kỹ năng vận động một cách tự giác và hình thành cho trẻ phẩm chất nhân cách như tính kiên trì, bền bỉ, biết vượt qua khó khăn, cố gắng đạt mục đích thực hiện được các bài tập và các quy định trong các trò chơi, kích thích trẻ say mê hứng thú, giáo dục tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau. 5.4. Phát triển vận động cho trẻ thông qua các buổi hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, giờ đón trả trẻ và sau giờ ngủ trưa. Biện pháp này rất cần thiết để đảm bảo và giữ vững kết quả của bài tập trước và duy trì thói quen vận động đã tiếp thu được, đồng thời cũng cố sự bền vững cho những thói quen này trong cơ thể. Để vận dụng biện pháp này trong phát triển vận động cho trẻ. Giáo viên cần cho trẻ tập đi, tập lại động tác thật nhiều lần để trẻ hình thành phản xạ có điều kiện với động tác đó. Nhờ việc cũng cố những biểu tượng vận động này, trẻ sẽ có những vận động cơ bản rất chắc chắn và có tính ứng dụng cao. Sau đó tổ chức cho trẻ tham gia vận động ở mọi lúc, mọi nơi. * Phát triển vận động qua giờ đón trẻ. Giờ đón trẻ, ở lứa tuổi 3 tuổi, có thể trẻ đang khóc khi bố mẹ vừa về tôi thu hút trẻ bằng cách cho trẻ chơi các trò chơi đơn giản mang tính tập thể hoặc cá nhân phù hợp với từng độ tuổi. Ví dụ: Cho trẻ chơi trò chơi: “Chi chi chành chành”, nhằm rèn sự phản xạ nhanh nhạy của đôi tay. 15
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi Trẻ cùng chơi trò chơi “ Chi chi chành chành” trong giờ đón trẻ * Phát triển vận động qua các buổi hoạt động ngoài trời Hoạt động ngoài trời là một nội dung không thể thiếu trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, với nội dung này trẻ được ra ngoài trời hít thở không khí trong lành, được vui chơi khám phá thế giới xung quanh và đặc biệt trẻ được vận động một cách thoải mái. Đặc điểm của trường tôi là xung quanh có đồng ruộng, bãi ngô không khí trong lành và thoáng mát rất tốt cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Tận dụng điều đó tôi thường xuyên cho trẻ đi tham quan, quan sát cánh đồng lúa, bãi ngô, quan sát các bác nông dân cấy lúa, gặt lúa qua đó để trẻ hít thở không khí trong lành, thỏa mãn nhu cầu khám phá, tìm hiểu về thế giới xung quanh của trẻ. Cho trẻ đi dạo chơi, thăm cánh đồng lúa. Thông thường giáo viên khi tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ thường chọn những trò chơi vận động, chơi tự chọn đơn giản, dễ thực hiện như: Mèo đuổi chuột; Cáo và thỏ; Chuyền bóng qua đầu, qua chân; lộn cầu vồng... Cách làm này nếu cứ lặp lại qua các chủ đề, các lứa tuổi thì sẽ gây 16
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi cho trẻ sự lặp lại, nhàm chán. Chính bởi vậy nên tôi thường xuyên tham khảo qua sách báo, tài liệu, các chương trình truyền hình cho trẻ em để tìm ra những trò chơi mới lạ, kích thích sự hứng thú của trẻ khi ra ngoài trời. Đặc biệt tôi thường tìm những trò chơi có liên quan xuyên suốt đến chủ đề trẻ đang học. VD: Ở chủ đề “ Thế giới thực vật” cho trẻ chơi các trò chơi vận động: Bịt mắt hái quả; Chuyển quả; Tìm lá cho hoa; Bỏ lá, Chọn rau... VD: Ở chủ đề: “Nước và các hiện tượng tự nhiên” cho trẻ chơi các trò chơi vận động: Sóng xô; chèo thuyền; Trời mưa; Nhảy qua suối nhỏ... Ngoài ra trong phần hoạt động chơi theo ý thích tôi hay cho trẻ chơi các trò chơi giúp phát triển vận động tinh cho trẻ như các trò chơi: "Phân loại các loại hột hạt" "Xếp hình các con vật bằng hột hạt" . Trong giờ hoạt động ngoài trời tôi thấy trẻ rất hào hứng, thích thú tham gia. * Phát triển vận động qua hoạt động góc. Hoạt động góc là hoạt động trẻ được trải nghiệm với cuộc sống bằng các vai chơi khác nhau, trẻ được thử làm người lớn với các hoạt động của người lớn để trẻ có thể hiểu biết hơn về cuộc sống người lớn. Tôi luôn chú ý khai thác triệt để nội dung này để phát triển vận động cho trẻ. Ví dụ: Ở Góc nghệ thuật: Cho trẻ vẽ, nặn, vận động theo nhạc để rèn sự khéo léo của đôi bàn tay, sự phối hợp nhanh nhạy giữa các nhóm cơ của trẻ. Trẻ vận động theo nhạc ở góc nghệ thuật * Phát triển vận động qua phút thể dục sau giờ ngủ trưa. Giờ ngủ trưa dậy, các nhóm cơ của trẻ đang ở trạng thái tĩnh, chúng tôi đã tận dụng thời gian này để giúp trẻ chuyển từ trạng thái tĩnh sang động bằng các bài tập đơn giản như: Nằm xuống đưa từng chân từng tay lên và hạ xuống, 17
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi sau đó cho trẻ ngồi dậy từ từ và đi bộ cùng cô một vòng xung quanh phòng ngủ bằng điệu nhạc nhẹ nhàng. Trẻ tập thể dục sau giấc ngủ trưa * Phát triển vận động qua giờ trả trẻ. Vào giờ trả trẻ chúng tôi cho trẻ chơi các trò chơi rèn luyện các kỹ năng vận động trẻ được học ở các hoạt động khác. Trong giờ này cô có thể cùng trẻ rửa tay với điệu dân vũ vui nhộn, trẻ vừa nhảy múa vừa minh họa các bước rửa tay, trẻ sẽ thoải mái hơn, khắc sâu các bước rửa tay mà trẻ đã được học. 6. Đưa yếu tố âm nhạc và trò chơi vào bài tập giúp trẻ thêm hứng thú Theo chương trình giáo dục trẻ mầm non, cấu trúc một tiết học giáo dục thể chất bao gồm 3 phần: Phần khởi động, trọng động và hồi tĩnh. Thường thì các giáo viên tổ chức phần khởi động cho trẻ hát bài “một đoàn tàu” đi các kiểu chân sau đó về hàng tập bài tập phát triển chung là các động tác tay bụng chân bật với nhịp hô của cô,… nếu tiết thể dục nào tôi cũng cho trẻ tập như vậy thì trẻ sẽ chán, uể oải trong giờ học, không phát huy tính tích cực vận động ở trẻ. Vì vậy tôi đã mạnh dạn đưa yếu tố âm nhạc vào trong giờ dạy thể dục. Cụ thể: Với phần khởi động tôi dẫn dắt hoặc kể câu chuyện phù hợp với chủ đề cho trẻ hát một bài hát phù hợp với chủ đề và đi khởi động kết hợp các kiểu chân. Sau đó cho trẻ về đội hình hàng dọc, tách hàng để tập bài tập phát triển chung. Bài tập phát triển chung tôi lựa chọn là bài tập e arobic có động tác phù hợp với bài tập vận động cơ bản đầy đủ các động tác tay bụng chân bật có nhịp đầy đủ, có động tác nhấn mạnh cho vận động. Và khi tập vận động cơ bản, quá trình trẻ tập tôi cho trẻ tập cùng nhạc là những bài hát phù hợp với chủ đề, khi tập cùng bài hát trẻ rất hào hứng thực hiện bài tập của mình. Đến phần hồi tĩnh tôi cho trẻ vận động nhẹ nhàng như: Tập dưỡng sinh, yoga... kết hợp với nhạc du dương, nhẹ nhàng tạo cho trẻ thấy thoải mái và vui vẻ hoàn thành bài tập. Khi đưa biện pháp này 18
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi vào dạy trẻ trong tiết học giáo dục thể chất tôi thấy trẻ học tốt hơn, hứng thú hơn và kiến thức, kỹ năng của trẻ được nâng lên rõ rệt. Bên cạnh đó, như chúng ta đã biết, hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ tuổi mẫu giáo, trong đó trò chơi vận động có vai trò to lớn trong việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ. Khi tham gia vào trò chơi, trẻ vận động tích cực hơn, tự nhiên, thoải mái, có tác dụng củng cố và rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo vận động phát triển tố chất vận động. Vì vậy, việc đưa yếu tố chơi vào bài tập cũng là 1 biện pháp có tác dụng nhằm gây hứng thú cho trẻ đến bài tập vận động, giúp trẻ thực hiện nhiều lần mà không nhàm chán, đánh giá được tương đối khách quan kết quả vận động của trẻ. Biện pháp này tiến hành dưới hai dạng: * Đưa yếu tố chơi vào bài tập. Ví dụ: “Trườn sấp” giống như các chú bộ đội,“vươn thở” cho trẻ bắt chước gà gáy, thổi bóng, ngửi hoa, “bò” như chuột, nhảy qua rãnh nước, nhảy như thỏ. * Sử dụng trò chơi vận động để tiến hành bài tập. Ví dụ: Trò chơi “đuổi bắt” vận động chạy, “Chuông reo ở đâu?” rèn luyện khả năng định hướng âm thanh, không gian cho trẻ. Trong khi trẻ chơi trò chơi vận động tránh để trẻ hò hét cổ vũ quá sức làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Khi tổ chức cho trẻ thi đua cần quan tâm động viên khích lệ đối với những trẻ nhút nhát kém vận động, linh hoạt thay đổi điều chỉnh 2 đội sao cho cả 2 đội đều có cơ hội chiến thắng, tránh để một đội luôn giành chiến thắng sẽ làm ảnh hưởng tinh thần đội thua, mất tự tin vào bản thân. Trò chơi vận động cho trẻ có thể tổ chức cả trong và ngoài tiết học với nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên với trẻ mẫu giáo bé , tôi nhận thấy rằng những trò chơi vận động quen thuộc như: Mèo đuổi chuột, kéo co, cáo và thỏ, mèo và chim sẻ...do được tổ chức thường xuyên nên đã dần nhàm chán với trẻ. Chính điều đó đã kích thích tôi tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi để thiết kế ra những trò chơi mới hấp dẫn hơn với trẻ, kích thích trẻ vận động tích cực hơn. Trò chơi dưới đây đã được tôi thiết kế và áp dụng tại lớp để mang lại niềm vui và sự phát triển toàn diện cho trẻ và giảm gánh nặng công việc cho giáo viên mầm non. Đây là những trò chơi kết hợp phát triển được nhiều kỹ năng và tố chất của trẻ trong một lần chơi. Có thể tổ chức những trò chơi này trong nhà hay ngoài trời và phù hợp với trẻ mẫu giáo bé. * Trò chơi: “Chuyển bóng” + Chuẩn bị: 20 quả bóng, Đài, nhạc. + Cách chơi: Mỗi đội sẽ có 5 bạn với nhiệm vụ: 2 bạn đầu hàng của mỗi đội sẽ đứng sát vào nhau kẹp quả bóng vào giữa phần ngực của 2 bạn, 19
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 34 tuổi sau đó di chuyển đến đích và cho bóng vào rổ và chạy nhanh về cuối hàng. Bạn tiếp theo sẽ xuất phát. + Luật chơi: Trò chơi diễn ra theo luật tiếp sức, không được dùng tay giữ bóng, nếu để rơi bóng sẽ bị loại. Hết thời gian một bản nhạc, đội nào chuyển được nhiều bóng hơn là thắng cuộc. + Tổ chức: Trò chơi này có thể tổ chức cả trong và ngoài tiết học và có thể áp dụng được rất nhiều chủ đề. VD: Chủ đề “Thực vật” thì có thể chuyển rau, củ, quả; Chủ đề “ Nước và các hiện tượng tự nhiên” thì cho trẻ chuyền chai nước, mũ... 7. Phối hợp với cha mẹ, cộng đồng trong giáo dục phát triển vận động. Sinh thời bác Hồ thường nhắc nhở các nhà giáo phải mật thiết liên hệ với gia đình học trò: Gia đình, nhà trường, xã hội là 3 yếu tố không thể thiếu rời nhau. Bởi vì giáo dục nhà trường chỉ là một phần, còn cần có sự giáo dục ngoài xã hội và trong gia đình sẽ giúp cho việc giáo dục trong nhà trường được tốt hơn. Hàng ngày trẻ tới lớp được cô giáo chăm sóc từ bữa ăn giấc ngủ cho tới các hoạt động học tập, vui chơi. Vì vậy việc tuyên truyền trao đổi với phụ huynh là một trong những thành phần quan trọng giúp hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục trẻ, cũng như phát triển vận động cho trẻ. Giáo viên cần tích cực tuyên truyền về tầm quan trọng của sự phát triển toàn diện của trẻ trong những năm đầu đời. Để đạt hiệu quả tốt trong việc tuyên truyền giáo viên có thể tuyên truyền bằng nhiều hình thức, cụ thể như sau: * Xây dựng góc tuyên truyền: Ngay từ đầu năm học chúng tôi đã lên kế hoạch cho mình về nội dung phát triển vận động cho trẻ ở góc tuyên truyền với phụ huynh như nội dung phát triển vận động thông qua các hoạt động trong ngày của trẻ: Hoạt động học, dạo chơi ngoài trời, hoạt động góc… Ví dụ: Ở góc tuyên truyền tôi luôn nhấn mạnh tầm quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, phụ huynh hãy luôn quan tâm đến việc cho trẻ vận động 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sử dụng các trò chơi học tập nhằm phát triển các thao tác tư duy cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi thông qua hoạt động khám phá về môi trường xã hội ở trường Mầm non
27 p | 1165 | 104
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ nhà trẻ ở trường Mầm non
24 p | 515 | 76
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý, giáo dục tại trường mầm non
34 p | 75 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp Mầm 3 trường Mầm non Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
29 p | 88 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng công nghệ thông tin giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em mầm non
36 p | 30 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 57 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 32 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn