Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở lớp lá 4 trường Mầm non 3 - Năm học 2021-2022
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở lớp lá 4 trường Mầm non 3 - Năm học 2021-2022" được hoàn thành với mục tiêu nhằm giáo dục cho trẻ những kỹ năng mạnh dạn tự tin, hợp tác, khám phá tìm tòi học hỏi, giao tiếp, tự phục vụ, tự bảo vệ, tự lập... những thói quen được lặp đi lặp lại hằng ngày và trở thành những kỹ năng không thể thiếu đối với trẻ trong sinh hoạt cá nhân, trong học tập, vui chơi, lao động.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở lớp lá 4 trường Mầm non 3 - Năm học 2021-2022
- Một số biện pháp phối hợp phụ huynh giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở lớp lá 4 trường mầm non 3- Năm học 2021-2022 I. TÊN SÁNG KIẾN: “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở lớp lá 4 trường Mầm non 3- Năm học 2021-2022” II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI- MÔ TẢ NỘI DUNG: 1. Lý do chọn đề tài. Mỗi đứa trẻ đều khác biệt, từ vẻ ngoài, tính cách đến hiểu biết và kỹ năng. Mặc dù mỗi trẻ đều có kỹ năng riêng song cũng phải có những kỹ năng chung nhất định để sống trong một môi trường tập thể. Những kỹ năng này được gọi là kỹ năng sống, nó khác với những kỹ năng, kỹ xảo trong công việc, và gần như bắt buộc phải có ở tất cả mọi người. Kỹ năng sống cần phải được học hỏi dần dần từ kinh nghiệm, có những kỹ năng sống nên được dạy từ bậc mầm non như: Kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng vệ sinh, kỹ năng thích nghi với môi trường sống, kỹ năng hợp tác chia sẻ,…. Đây là những kỹ năng cần thiết khi trẻ bước vào các cấp học tiếp theo. Chính vì vậy, việc đi sâu lồng ghép dạy kỹ năng sống cho trẻ phù hợp với từng độ tuổi ở trẻ mầm non là vô cùng cần thiết, và đó cũng là kỹ năng mềm được rèn luyện trong cả môi trường gia đình. Trong năm học 2021-2022, tình hình dịch bệnh Covid diễn ra vô cùng phức tạp, trẻ không được đến trường đủ 9 tháng; thời gian trẻ ở nhà kéo dài, có những kỹ năng cần thiết để hướng dẫn trẻ gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, đây là năm học cuối ở bậc học Mầm non; trẻ cần phải được chuẩn bị thật tốt về mọi mặt trước khi vào lớp Một. Việc giáo dục kỹ năng sống là giúp trẻ nâng cao năng lực để tự lựa chọn những giải pháp khác nhau mà quyết định phải xuất phát từ trẻ, vì thế học phải hết sức gần gũi với cuộc sống, nội dung phải xuất phát từ chính nhu cầu và kinh nghiệm của trẻ, trẻ cần có điều kiện để cọ sát, các ý kiến khác nhau, trao đổi kinh nghiệm, tập tành, thực hành và áp dụng. Đó chính là tiền đề gieo mầm hạt giống nhằm hình thành kỹ năng sống cho trẻ. Là một giáo viên trực tiếp đứng lớp trẻ 5-6 tuổi tôi luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để có một phương pháp truyền đạt đến trẻ những kỹ năng sống tốt nhất? và dạy dưới hình thức nào? Trẻ chuẩn bị trở lại trường sau khi nghĩ dịch covid-19 nên việc rèn trẻ kỹ năng sống cho trẻ vô cùng quan trọng. Vì vậy, sự phối hợp giữa gia đình và giáo viên để dạy kỹ năng sống cho trẻ lại cần chặt chẽ hơn bao giờ hết. Trước thực tế như vậy, là giáo viên mầm non bản thân tôi luôn trăn trở làm thế nào để dạy kỹ năng sống cho trẻ đạt hiệu quả, giúp trẻ có khả năng vận dụng vào cuộc sống một cách phù hợp, nên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp phối hợp phụ huynh giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở lớp Lá 4 trường Mầm Non 3 - Năm học 2021-2022”. 2. Mô tả nội dung: Rèn luyện những kỹ năng sống là giáo dục cho trẻ những kỹ năng mạnh dạn tự tin, hợp tác, khám phá tìm tòi học hỏi, giao tiếp, tự phục vụ, tự bảo vệ, tự lập... những thói quen được lặp đi lặp lại hằng ngày và trở thành những kỹ năng không thể thiếu đối với trẻ trong sinh hoạt cá nhân, trong học tập, vui chơi, lao động . Đó là những động tác thói quen như tự GV: Phan Thị Hồng Loan- lớp lá 4 trường Mầm Non 3
- Một số biện pháp phối hợp phụ huynh giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở lớp lá 4 trường mầm non 3- Năm học 2021-2022 ăn, tự vệ sinh răng miệng, tự mặc quần áo, gấp đồ và để đúng nơi qui định, tự buộc tóc, tự sắp xếp chăn gối khi ngủ dậy, biết phân biệt và tránh xa những nơi nguy hiểm, biết xử lý khi bị ngã, biết bảo vệ môi trường, biết bảo vệ cơ thể, tự tin mạnh dạn bày tỏ ý kiến, nắm được các quy tắc ứng xử giao tiếp trong xã hội…. Năm học 2021 - 2022 tôi được phân công dạy lớp lá 4. Có 32 trẻ do tình hình dịch bệnh nên trẻ nghỉ ở nhà, thông qua trao đổi qua Zalo nhóm và điện thoại phụ huynh về tình hình của trẻ. Tạm thời tôi thu được kêt quả. 2.1 Kết quả khảo sát: STT Nội dung khảo sát Tổng Đạt Tỉ lệ % Chưa Tỉ lệ % số trẻ đạt 1 Trẻ có kỹ năng hợp tác nhóm 32 14 43,75% 18 56,25% 2 Trẻ có kỹ năng thích khám phá tìm 32 13 40,6% 12 59,4% tòi học hỏi 3 Trẻ có kỹ năng giao tiếp 32 15 46,8% 17 53,2% 4 Trẻ có kỹ năng tự chăm sóc bản 32 12 37,5% 20 62,5% thân 5 Trẻ có kỹ năng tự bảo vệ 32 11 34,3% 21 65,7% 6 Trẻ có kỹ năng kiểm soát cảm xúc 32 12 37,5% 20 62,5% 7 Trẻ có kỹ năng thích nghi 32 11 34,3% 21 65,7% Qua khảo sát tôi nhận thấy tỷ lệ trẻ đạt ở mỗi kỹ năng chưa cao mà lứa tuổi lớp Lá thì nếu hạn chế kỹ năng sống trẻ sẽ gặp nhiều khó khăn khi bước vào lớp Một. 2.2. Nguyên nhân thực trạng: Thuận lợi: - Được sự chỉ đạo của nhà trường tôi thực hiện soạn giảng và quay clip gửi đến phụ huynh để hướng dẫn về việc chăm sóc giáo dục trẻ trong thời gian trẻ nghỉ tại nhà. - Đa số Phụ huynh tương tác với tôi trong việc cho trẻ xem clip tổ chức hoạt độngthông qua mạng zalo, điện thoại. - Mạng ứng dụng công nghệ thông tin phát triển nên tôi dễ dàng trao đổi tình hình của trẻ được thuận lợi. Khó khăn: - Do tình hình dịch Covid 19 nên trẻ không thể đến trường các hoạt động phải thông qua phụ huynh. GV: Phan Thị Hồng Loan- lớp lá 4 trường Mầm Non 3
- Một số biện pháp phối hợp phụ huynh giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở lớp lá 4 trường mầm non 3- Năm học 2021-2022 - Khả năng nhận thức của trẻ không đồng đều có một số trẻkhả năng giao tiếp còn hạn chế , ngôn từ chưa phong phú nên gây khó khăn. Nhiều trẻ khả năng tự phục vụ còn rất yếu, còn rụt rè nhút nhát . - Nhiều phụ huynh chưa hiểu và quan tâm đến việc giáo dục rèn kĩ năng cho trẻ, đa số trẻ được bố mẹ nuông chiều, sống trong bao bọc nên có tính ỷ lại, íchkỷ - Một số trẻ ở nhà lâu nên ba mẹ cho xem điệnthoại, ti vi để trẻkhông quấy rầy nên trẻ trở nên thụ động, không có hứng thú tham gia hoạt động tập thể. 2.3. Đề ra biện pháp: - Tuyền truyền cho phụ huynh thấy được tầm quan trọng của việc dạy trẻ những kỹ năng sống cần thiết. - Xây dựng, sưu tầm có chọn lọc các clip dạy trẻ kỹ năng sống gởi về cho phụ huynh. - Chia sẻ với phụ huynh việc đặt mục tiêu hướng dẫn và phương pháp rèn luyện những kĩ năng cần thiết. - Khen ngợi và khuyến khích khi trẻ hoàn thành công việc được giao và người lớn là tấm gương cho trẻ noi theo. 2.4. Xác định kết quả cần đạt: Sau khi áp dụng “Một số biện pháp phối hợp phụ huynh giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở lớp Lá 4 trường Mầm non 3” thì bản thân tôi mong muốn chỉ tiêu để trẻ đạt ở cuối năm là: - Trẻ có kỹ năng hợp tác đạt từ 98-100% - Trẻ có kỹ năng thích khám phá tìm tòi học hỏi đạt 95- 97% - Trẻ có kỹ năng giao tiếp đạt từ 98- 100% - Trẻ có kỹ năng tự phục vụ đạt 98-100% - Trẻ có kỹ năng tự bảo vệ: 100% - Trẻ có kỹ năng kiểm soát cảm xúc đạt từ 93-95% - Trẻ có kỹ năng thích nghi: 100% III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: 1. Tuyền truyền cho phụ huynh thấy được tầm quan trọng của việc dạy trẻ những kỹ năng sống cần thiết. Muốn phụ huynh phối hợp tốt với mình thì trước tiên ta cần cho phụ huynh thấy được tầm quan trọng của việc dạy trẻ những kỹ năng sống. Tôi đã liệt kê các kỹ năng sống cần dạy trẻ gởi qua Zalo cho phụ huynh và thăm dò: phụ huynh đã hướng dẫn con mình được kỹ năng nào và đặt ra tình huống “ Nếu trẻ không được trang bị kỹ năng đó thì sau này gặp vấn đề gì mà khi đó không có người lớn bên cạnh trẻ sẽ xử lý ra sao? (Ví dụ: trẻ gặp cháy, hay bị ngã, hay bị người lạ dụ dỗ...) GV: Phan Thị Hồng Loan- lớp lá 4 trường Mầm Non 3
- Một số biện pháp phối hợp phụ huynh giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở lớp lá 4 trường mầm non 3- Năm học 2021-2022 Những kỹ năng tôi liệt kê đó là: - Kỹ năng hợp tác nhóm:giúp có những khả năng thích ứng với hoạt động học tập của lớp Một như sẵn sàng hòa nhập, nổ lực vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ, có trách nhiệm với bản thân, với công việc, với các mối quan hệ xã hội. - Kỹ năng thích khám phá tìm tòi học hỏi: giúp trẻ ham hiểu biết, sáng tạo, đặt ra mục tiêu cho bản thân( ví dụ: phải cố gắng hoàn thành bài tập cô giáo đã giao về nhà, mạnh dạn hỏi người lớn những vấn đề mình thắc mắc..) - Kỹ năng giao tiếp: giúp trẻ mạnh dạn tự tin, tự trọng và tôn trọng người khác, có khả năng giao tiếp tốt, trẻ biết lắng nghe, nói năng lịch sự, hòa nhã, cởi mở. - Kỹ năng tự chăm sóc bản thân: giúp trẻ biết yêu quý, chăm sóc bản thân mình, biết giữ vệ sinh các bộ phận trên cơ thể đúng cách, ăn uống nghỉ ngơi, vui chơi hợp lý cho cơ thể khỏe mạnh... - Kỹ năng tự bảo vệ: giúp trẻ biết tránh xa các mối nguy hiểm, biết cách thoát thân khi gặp nguy hiểm và biết nhờ sự trợ giúp của người lớn . - Kỹ năng kiểm soát cảm xúc: giúp trẻ biết kiểm soát cảm xúc, biết thể hiện tình yêu thương, sự chia sẻ, đồng cảm với người xung quanh. - Kỹ năng thích nghi: giúp trẻ được an toàn, khỏe mạnh, khéo léo,bền bỉ, có khả năng thích ứng với thay đổi của điều kiện sống. Khi tôi chia sẻ nội dung các kỹ năng và tầm quan trọng của chúng đối với sự phát triển của trẻ, phụ huynh đã tỏ ra rất quan tâm, đó là điều kiện thuận lợi cho việc phối hợp dạy trẻ kỹ năng sống, tạo tiền đề cho trẻ bước vào trường Tiểu học. 2. Xây dựng, sưu tầm có chọn lọc các clip dạy trẻ kỹ năng sống gởi về cho phụ huynh: - Thông qua trao đổi với phụ huynh qua Zalo, điện thoại. Tôi thực hiện soạn giảng và quay clip về hướng dẫn kỹ năng sống cho trẻ gửi qua Zalo nhóm lớp chia sẻ cho phụ huynh để hướng dẫn trẻ một số kỹ năng khi trẻ ở nhà trong tình hình dịch bệnh khi trẻ không đi học được. Rèn cho trẻ kỹ năng tự phục vụ: Giúp trẻ có những kỹ năng đơn giản như: Tự biết lấy và cất đồ dùng đồ chơi khi muốn chơi, tự rửa tay trước và sau khi ăn cơm tự xúc cơm ăn,biết giữ gìn vệ sinh trong khi ăn (không nói chuyện trong khi ăn, ăn không rơi vãi, không vứt bỏ thức ăn) để bát thìa đúng quy định, biết vệ sinh cá nhân,….Rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi thời điểm, hình thành cả hành động và thói quen cho trẻ trong sinh hoạt. - Thường xuyên trao đổi thông tin giữa giáo viên và phụ huynh của trẻ. Giáo viên cần tìm hiểu thêm thông tin về trẻ từ phụ huynh: “ Ở nhà cháu có hay giúp đỡ ông bà không? Cháu thích làm những việc gì giúp bố mẹ, bố mẹ có để cho cháu tự phục vụ bản thân những GV: Phan Thị Hồng Loan- lớp lá 4 trường Mầm Non 3
- Một số biện pháp phối hợp phụ huynh giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở lớp lá 4 trường mầm non 3- Năm học 2021-2022 việc vừa sức không? Đi giày dép đúng, xếp quần áo của mình, tự xúc ăn, tự cầm cốc uống nước,.....” Những hoạt động sinh hoạt hằng ngày lặp đi lặp lại sẽ tạo cho trẻ thói quen biết tự chăm sóc bản thân, thực hiện đúng quy trình của mỗi việc như rửa tay trước khi ăn, đánh răng trước khi đi ngủ, tự gấp chăn gối mỗi khi thức dậy… Những thói quen này còn giúp trẻ hình thành tính tự giác cao. Có thể trẻ cũng sẽ gặp những khó khăn, vấn đề mới nảy sinh trong khi sinh hoạt - nhưng đây là cơ hội tốt để trẻ học hỏi được thêm nhiều kỹ năng sống mới. Rèn trẻ kỹ năng hợp tác: Khuyến khích trẻ cùng tham gia các công việc đơn giản như phụ giúp anh chị cất dọn đồ chơi, cùng xếp tủ giày dép, phụ giúp ông bà cha mẹ lặt rau, …..Việc hợp tác trong công việc này, giúp hình thành ở trẻ tinh thần đồng đội, trẻ đoàn kết với nhau để hoàn thành tốt công việc của mình. Rèn trẻ kỹ năng thể hiện bản thân: Một trong những kỹ năng đầu tiên mà giáo viên cần chú tâm là phát triển sự tự tin, lòng tự trọng của trẻ. Nghĩa là giúp trẻ tự thể hiện bản thân, luôn luôn tự tin trong công việc và có suy nghĩ mình sẽ làm được việc. Kỹ năng sống này giúp trẻ luôn cảm thấy tự tin trong mọi tình huống và ở mọi lúc mọi nơi. Khi trẻ thấy rằng mình có thể tự làm việc nào đó, trẻ sẽ trở nên tin tưởng vào khả năng của mình hơn, sẽ cố gắng vượt mọi khó khăn ở mức độ cao nhất có thể hoàn thành nhiệm vụ mà không cần sự can thiệp của người lớn.Trẻ ở độ tuổi nay rất hiếu động. Chính vì vậy trẻ rất thích thể hiện bản thân, khả năng bản thân mình. - Ngoài ra tôi còn tìm kiếm những video trên mạng dành cho trẻ mầm non để chia sẻ đến phụ huynh. Ví dụ: + Kỹ năng: Nên tự tin, mạnh dạn nơi đông người. + Kỹ năng: Ứng xử với mọi người. + Kỹ năng: Gọn gàng ngăn nắp. + Kỹ năng: Lễ phép khi ở trường. + Kỹ năng: Lễ phép khi ở nhà. + Kỹ năng: Chải răng đúng cách. + Kỹ năng: Bé làm gì khi ở nhà một mình. + Kỹ năng: Biết kêu cứu chạy khỏi nơi nguy hiểm. Và một số clip khác nữa. Ngoài ra có một số clip chia sẻ thêm về cách nuôi dạy con theo khoa học như: + Phụ huynh cần dạy con tính tự lập. + Dạy trẻ biết nhận lỗi và sửa lỗi. GV: Phan Thị Hồng Loan- lớp lá 4 trường Mầm Non 3
- Một số biện pháp phối hợp phụ huynh giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở lớp lá 4 trường mầm non 3- Năm học 2021-2022 + Dạy trẻ giữ vệ sinh cá nhân. Khi thực hiện việc này, tôi nhận được ý kiến phản hồi từ phía phụ huynh rằng: “ Không ngờ trẻ mầm non mà lại cần học nhiều thứ đến thế. Bấy lâu nay vẫn tưởng chỉ ca hát, đọc thơ, vẽ, học chữ thôi chứ”. Và phụ huynh cũng tỏ quan tâm tới những kỹ năng cần dạy trẻ, họ nhận thấy rằng chúng thật cần thiết khi trẻ vào trường Tiểu học. Có phụ huynh nói: Đứa con lớn không chú ý rèn kỹ năng cho cháu nên khi vào lớp Một cháu gặp rất nhiều khó khăn (không biết tự chăm sóc bản thân, mất một thời gian mới hòa nhập được với môi trường mới), phụ huynh thật vất vả vì cháu không chịu đi học (vô lớp không dám đi vệ sinh vì không có ba hoặc mẹ lo...). Từ nhận thức như vậy nên phụ huynh đã tích cưc phối hợp với tôi rèn kỹ năng sống cho trẻ. Đến khi trở lại trường học bình thường thì trẻ lớp tôi đã có một số kỹ năng cần thiết như kỹ năng tự phục vụ (không đi theo người lạ, làm gì khi bị lạc, biết kêu cứu và chạy khỏi nơi nguy hiểm...) đạt 85-90%. 3.Chia sẻ với phụ huynh việc đặt mục tiêu hướng dẫn và phương pháp rèn luyện những kĩ năng cần thiết. Khi hướng dẫn trẻ một kĩ năng nào đó, cần hướng dẫn chậm rãi từng thao tác một. Khi trẻ đã nắm được thao tác này thì mới chuyển sang thao tác khác. Cho trẻ thực hiện thường xuyên, liên tục để trở thành kĩ năng, tạo cho trẻ cảm giác phấn khởi, thích thú khi thực hiện. Việc trẻ tự chăm sóc mình là viên gạch đầu tiên xây nên tính tự tin, tự lập và ứng phó với những đòi hỏi khác. Ví dụ : Trẻ biết cách sắp quần áo thì sau này trẻ trẻ dễ áp dụng vào việc xếp sách vở, đồ dùng đi học, khi đi làm trẻ sẽ sắp xếp công việc tốt hơn. Nếu trẻ không biết đi giày, không biết tự xúc cơm ăn, không biết mặc áo cho chính mình thì trẻ cũng không biết làm điều đó với người khác. Dạy cho trẻ khả năng tự chăm sóc mình, ngoài việc tốt cho bản thân trẻ, trẻ tự chăm sóc bản thân mình cũng là cách giúp đỡ những người trong gia đình…Trẻ không tự chăm sóc mình thì sẽ không cảm nhận được sự vất vả khi làm việc gì không thông cảm thấu hiểu thì không có sự chia sẽ gắn bó với những tình cảm mà người khác đã giành cho mình. Tự nhặt đồ chơi, Tự cởi mặc quần áo, rửa mặt, rửa tay, đánh răng, tự đi dép chuẩn bị mũ, áo khoác, khẩu trang ra ngoài, tự ăn. Trẻ ở độ tuổi này hoàn toàn tự chăm sóc bản thân chính vì tôi chỉ cần khuyến khích động viên trẻ trong những buổi học đầu tiên đã làm trẻ có hứng thú với việc tự phục vụ cho bản thân mình, tôi hướng dẫn trẻ cách mặc quần áo, gấp áo, cất đồ đúng nơi quy định. Công việc này cần phải có thời gian đòi hỏi người lớn phải kiên nhẫn, nhờ vậy mà sau thời gian nghỉ dịch kéo dài, khi trẻ đến trường thì đa số trẻ hình thành thói quen, kỹ năng trong việc tự chăm sóc bản thân như: tự đeo khẩu trang, đội mũ, vứt rác đúng nơi quy định, một số kỹ năng khác như giao tiếp, thích nghi, hợp tác nhóm bước đầu cũng được biểu hiện tích cực. Đạt từ 90-92%. 4. Khen ngợi và khuyến khích khi trẻ hoàn thành công việc được giao và người lớn là tấm gương cho trẻ noi theo. GV: Phan Thị Hồng Loan- lớp lá 4 trường Mầm Non 3
- Một số biện pháp phối hợp phụ huynh giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở lớp lá 4 trường mầm non 3- Năm học 2021-2022 Đối với trẻ nhỏ, lời khen của cô giáo, ông bà cha mẹ như là liều thuốc tinh thần khiến trẻ hào hứng hơn rất nhiều. Không chỉ khen ngợi thành tích , hãy khen ngợi cả quá trình của trẻ. Có thể trẻ làm vẫn chưa tốt nhưng tôi vận động phụ huynh khuyến khích trẻ một cái ôm và lời khích lệ thật ngọt ngào. Ví dụ: “ Hôm nay con làm tốt hơn hôm qua rồi, cố gắng tốt hơn nữa con nhé !,.... Hãy dùng ánh mắt động viên, khích lệ trẻ “ Con làm được mà, mẹ tin con làm được”. Đừng chê bai , chỉ trích trẻ khi trẻ làm chưa tốt mà nên đặt cho trẻ cơ hội trẻ sẽ làm tốt hơn. Ví dụ: “ Nếu con làm thế này…….mẹ nghĩ con sẽ làm tốt hơn hồi nãy đó. Thử xem nhé!” Hãy cho trẻ thấy bản thân trẻ trưởng thành hơn sau mỗi lần làm việc . Dần dần trẻ sẽ không còn phụ thuộc vào cha mẹ hay người lớn nữa. Bên cạnh đó thì cảnh quang, môi trường sống cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình và kết quả giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Nếu người lớn có thói quen sinh hoạt nề nếp, cử xử đúng mực, nghiêm khắc( nhưng không hà khắc) trong giáo dục thì trẻ sẽ nhìn vào đó mà bắt chước.Ví dụ: Dạy trẻ giữ vệ sinh vệ chung, vệ sinh cá nhân, sống ngăn nắp gọn gàng nhưng người lớn thì bừa bộn, cẩu thả thì những gì ta dạy trẻ chỉ là sáo rỗng mà thôi. Biện pháp này tuy đơn giản nhưng rất hiệu quả (vì khi trẻ được khen , được khích lệ đúng lúc, trẻ sẽ phấn khởi và cố gắng hơn), những bé nhút nhát thì tư tin hơn vào bản thân, những bé không thích hoạt động tập thể thì đã hòa đồng hơn, biết kềm chế cảm xúc của mình, giao tiếp nhã nhặn, cởi mở hơn. Đạt 90-92%. IV. KẾT QUẢ THU ĐƯỢC TỪ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Qua “Một số biện pháp phối hợp phụ huynh giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở lớp Lá 4 trường Mầm non 3- Năm học 2021-2022.”tôi nhận thấy kết quả từ các bé tiến bộ hơn trong các kỹ năng. Kết quả đạt được như sau: STT Nội dung khảo sát Tổng Đạt Tỉ lệ % Chưa Tỉ lệ số trẻ đạt % 1 Trẻ có kỹ năng hợp tác nhóm 32 32 100% 0 0% 2 Trẻ có kỹ năng thích khám phá 32 32 100% 0 0% tìm tòi học hỏi 3 Trẻ có kỹ năng giao tiếp 32 31 96,87% 1 3,13% 4 Trẻ có kỹ năng tự chăm sóc bản 32 31 96,87% 1 3,13% thân 5 Trẻ có kỹ năng tự bảo vệ 32 32 100% 0 0% 6 Trẻ có kỹ năng kiểm soát cảm 32 28 88% 4 12% GV: Phan Thị Hồng Loan- lớp lá 4 trường Mầm Non 3
- Một số biện pháp phối hợp phụ huynh giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở lớp lá 4 trường mầm non 3- Năm học 2021-2022 xúc 7 Trẻ có kỹ năng thích nghi 32 30 93,75% 2 6,25% Qua bảng khảo sát, ta thấ y có sự tăng lên ở mỗi kỹ năng, cu ̣ thể : - Trẻ có kỹ năng hợp tác tăng 56,25% - Trẻ có kỹ năng thích khám phá tìm tòi học hỏi tăng 59,4% - Trẻ có kỹ năng giao tiếp tăng 50,07% - Trẻ có kỹ năng tự chăm sóc bản thân tăng 59,37% - Trẻ có kỹ năng tự bảo vệ tăng 56,25% - Trẻ có kỹ năng kiể m soát cảm xúc tăng 50,5% - Trẻ có kỹ năng thich nghităng 59,45%. ́ Từ kết quả trên cho thấy được “Một số biê ̣n pháp phố i hơ ̣p phu ̣ huynh giáo dục kĩ năng số ng cho trẻ 5 - 6 tuổi ở lớp Lá 4 trường Mầ m non 3- Năm ho ̣c 2021-2022” đã thực sự có hiêu quả như mong đơ ̣i, ta ̣o nề n tảng cho trẻ bước vào lớp Mô ̣t, góp phần không nhỏ ̣ trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo du ̣c ở lớp Lá 4 nói riêng và ở trường Mầm Non 3 nói chung. V. KHẢ NĂNG NHÂN RỘNG: Từ kết quả đạt được của đề tài “Một số biện pháp phố i hơ ̣p phu ̣ huynh giáo dục kĩ năng số ng cho trẻ 5-6 tuổi ở lớp Lá 4 ”của tôi, tôi đã chia sẻ với ba ̣n đồ ng nghiê ̣p trong trường Mầm Non 3 như cô Kiề u Chi lớp Lá 3, cô Thùy Trang lớp Lá 1. Và cũng chia sẻ đề tài này với cô Kiều Tiên trường Huỳnh Kim Phụng, cô Thanh Huyền trường Mầm non 8- thành phố Vinh Long. ̃ VI. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ: 1. Kết luận: Day tre kỹ năng sống không có nghĩa là day những gì cao siêu đặc biệt, mà chính là ̣ ̉ ̣ day tre cách để làm việc, sinh hoạt, vận động, giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày, xoay ̣ ̉ quanh bản thân, gia đình, và môi trường xã hội, những người lạ không quen biết. Để sống hài hòa, thích nghi và thoải mái trong đời sống xã hội, biết cách đối phó với những tình huống bất thường phát sinh hay không bị mất bình tĩnh trước những nguy cơ đột ngột,.. chúng ta cần rèn luyệncho tre ngay từ nhỏ, từ những bản năng tự nhiên như việc học ăn, ̉ học nói, học đi, đứng, ngủ nghỉ,.. đến việc học để có kiến thức và nhận thức về bản chất của cuộc sống, tôn trọng môi trường sống, môi trường thiên nhiên xung quanh ta, và giao tiếp, ứng xử trung thực, khôn ngoan, lịch sự với mọi người. Qua việc rèn luyện một số kỹ năng số ng cho trẻ đa ̣t hiêu quả từ những biê ̣n pháp phố i ̣ hơ ̣p với phu ̣ huynh, sẽ giúp trẻ hình thành một số thói quen và thái độ tốt trong sinh hoa ̣t, GV: Phan Thị Hồng Loan- lớp lá 4 trường Mầm Non 3
- Một số biện pháp phối hợp phụ huynh giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở lớp lá 4 trường mầm non 3- Năm học 2021-2022 ho ̣c tâ ̣p, vui chơi và lao đô ̣ng. Từ đó, trẻ có “mô ̣t số vố n số ng” nhấ t đinh làm hành trang cho ̣ đoa ̣n đường ho ̣c tâ ̣p tiế p theo. Cha mẹ và giáo viên cần luôn bên cạnh để khuyến khích động viên trẻ duy trì những thói quen tố t dầ n dầ n sẽ hinh thành ở trẻ những kỹ năng thiế t yế u. ̀ Người lớn không làm hộ trẻ mà cần tạo cơ hội cho trẻ làm để hình thành ở trẻ ý thức và suy nghĩ “con có thể tự làm được”, tin tưởng trẻ và cho trẻ tự làm, dù lúc đầu có thể là chưa đúng, có sai sót nhưng dần trẻ sẽ tự phục vụ được bản thân.Từ đó, tạo cho trẻ sự mạnh dạn, tự tin vào bản thân. 2. Kiến nghị: - Đối với nhà trường: Tạo điều kiện bổ sung những tài liệu tham khảo, trang thiết bị mầm non và đồ dùng phục vụ trong công tác rèn luyện kỹ năng số ng cho trẻ. - Đối với phòng giáo dục: Tổ chức các buổi chuyên đề về giáo du ̣c kỹ năng số ng để các trường giao lưu học hỏi lẫn nhau. Trên đây là những kinh nghiệm mà tôi đã tích lũy đươ ̣c, tôi rất mong nhận được sự đóng góp của cấp trên và các bạn đồng nghiệp để giúp tôi tìm ra những biện pháp hiệu quả và sáng tạo đạt kết quả cao hơn, giúp trẻ học tốt hơn, tạo nền tảng vững chắc cho trẻ sau này./. Phường 3, ngày 20 tháng 5 năm 2022 Người viết Phan Thị Hồng Loan NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ HỘI ĐỒNG CM CẤP TRƯỜNG Đề tài “Một số biện pháp phối hợp phụ huynh giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở lớp lá 4 trường mầm Non 3 - Năm học 2021-2022 ”của Bà Phan Thị Hồng Loan. Chức vụ: Giáo viên lớp Lá 4 GV: Phan Thị Hồng Loan- lớp lá 4 trường Mầm Non 3
- Một số biện pháp phối hợp phụ huynh giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở lớp lá 4 trường mầm non 3- Năm học 2021-2022 SKKN này đã áp dụng trong nhà trường đạt hiệu quả cao và được thông qua Hội đồng khoa học của trường Mầm Non 3 được đánh giá vào ngày..…/…../2022. Đạt ………điểm; Xếp loại:…….. TM. HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG HIỆU TRƯỞNG (Ký,đóng dấu và ghi rõ họ tên) NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA HĐKH TP VĨNH LONG (Phòng GD&ĐT) SKKN “Một số biện pháp phối hợp phụ huynh giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở lớp lá 4 trường mầm Non 3- Năm học 2021-2022”Của Bà Phan Thị Hồng Loan đã được thông qua Hội đồng khoa học của Phòng GD&ĐT TP Vĩnh Long :…………. đánh giá vào ngày..…/…../2022. Đạt ………điểm; Xếp loại:……….. TM. HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GD&ĐT TRƯỞNG PHÒNG GV: Phan Thị Hồng Loan- lớp lá 4 trường Mầm Non 3
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 57 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 37 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 28 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 31 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn