intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện tốt công tác của tổ văn phòng ở trường Mầm non 3 – phường 3 năm học 2021 – 2022

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp thực hiện tốt công tác của tổ văn phòng ở trường Mầm non 3 – phường 3 năm học 2021 – 2022" được hoàn thành với các biện pháp như: Xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ phù hợp; Cùng các thành viên trong tổ đề ra các công việc cụ thể để thực hiện đạt hiệu quả cao; Thực hiện đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách; Giao tiếp ứng xử tích cực.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện tốt công tác của tổ văn phòng ở trường Mầm non 3 – phường 3 năm học 2021 – 2022

  1. SKKN: Một số biện pháp thực hiện tốt công tác của tổ văn phòng ở trường Mầm non 3 – phường 3 năm học 2021-2022 1 I. TÊN SÁNG KIẾN: Một số biện pháp thực hiện tốt công tác của tổ văn phòng ở trường Mầm non 3 – phường 3 năm học 2021 – 2022. II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI VÀ MÔ TẢ NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN 1. Lý do chọn đề tài Tổ Văn phòng là tổ có đặc thù riêng, có thể nói là hoàn toàn khác với các tổ chuyên môn khác. Nhiệm vụ của tổ là đảm trách các công việc hành chính của trường; tham mưu, giúp việc cho Ban Giám hiệu. Phục vụ công tác dạy và học trong nhà trường với vị trí việc làm là hỗ trợ, phục vụ giáo dục. Tổ bao gồm các bộ phận như: Kế toán, Y tế, Bảo vệ, Văn thư Tổ văn phòng trong trường mầm non được quy định tại Điều 14 Thông tư 52/2020/TT- BGDĐT Thông tư Ban hành Điều lệ Trường Mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Tổ văn phòng được giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ theo tuần, tháng, năm nhằm phục vụ cho việc thực hiện các hoạt động của nhà trường về chăm sóc, dinh dưỡng; Giúp hiệu trưởng quản lý tài chính, tài sản, lưu giữ hồ sơ của nhà trường, nhà trẻ; Thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá chất lượng, hiệu quả công việc của các thành viên trong tổ theo kế hoạch của nhà trường, nhà trẻ; Tham gia đánh giá, xếp loại các thành viên. Tổ văn phòng sinh hoạt định kỳ ít nhất hai tuần một lần. Từ những nội dung trên tôi nhận thấy được tầm quan trọng của tổ văn phòng. Để làm tốt công tác hỗ trợ, phục vụ, tham mưu giúp việc cho nhà trường trong năm học 2021-2022 tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp thực hiện tốt công tác của tổ văn phòng ở trường Mầm Non 3 năm học 2021 – 2022” vì trong những năm qua bản thân tôi nhận thấy tổ văn phòng hoạt động chưa hết nội lực, còn nhiều thiếu sót, đó cũng chính là lý do tôi chọn đề tài. 2. Mô tả nội dung Hàng năm, để thuận lợi trong việc thực hiện các hoạt động hành chính, quản lý tài chính tài sản nhà trường, Hiệu trưởng nhà trường dựa trên tình hình thực tế nhân sự và năng lực của nhân viên để ban hành quyết định thành lập Tổ văn phòng và bổ nhiệm tổ trưởng. Tổ văn phòng được thành lập gồm 05 thành viên, tổ trưởng là Bà Lê Thị Ngọc Ngân - nhân viên kế toán, các thành viên gồm 01 nhân viên y tế, 02 nhân viên bảo vệ, 01 nhân viên văn thư kiêm thủ quỹ. Thực trạng khi bắt đầu nghiên cứu như sau: 2.1. Khảo sát thực trạng của nhà trường NỘI DUNG THỰC TRẠNG TỶ LỆ (Đầu năm) Theo dõi văn bản đi, Còn thiếu sót, có văn bản nhưng không 45% đến có số trong sổ, cuối năm chưa kết số trong sổ công văn đi. Chất lượng đội ngũ Chỉ có 01 thành viên trong tổ trên 20% chuẩn. Công khai Kế toán và y tế có thực hiện công khai 75% Lê Thị Ngọc Ngân – trường Mầm non 3 – phường 3 - TPVL
  2. SKKN: Một số biện pháp thực hiện tốt công tác của tổ văn phòng ở trường Mầm non 3 – phường 3 năm học 2021-2022 2 nhưng chưa kịp thời theo quý, năm. Chưa kịp thời thực hiện công khai trên Wesite, đôi lúc nộp báo cáo công khai về cấp trên chưa đúng thời quy định. Phổ cập giáo dục Đầu năm vận động trẻ đến lớp chưa đủ Nhà trẻ: 18,6% chỉ tiêu trên giao. Mẫu giáo: 75,5% Chế độ chính sách Tham mưu cấp chế độ chính sách cho 65% giáo viên dạy trẻ khuyết tật, dạy lớp ghép và trẻ có hoàn cảnh khó khăn chưa hiệu quả. Nhiệm vụ được giao Văn thư thực hiện một số công việc 45% như báo cáo, viết sổ họp chưa hoàn thiện, còn hình thức, qua loa. Kế toán đôi lúc quyết toán chưa kịp thời. Nhân viên y tế đôi lúc cân đo, tính biểu đồ có phần chậm trễ. Nhân viên bảo vệ chưa phát huy vai trò trách nhiệm, chưa quan tâm cắt tỉa cây cảnh, quét dọn sân trường. 2.2. Nguyên nhân thực trạng có những thuận lợi và khó khăn như sau Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tôi thấy một số thuận lợi và khó khăn nên dẫn đến một số hạn chế nêu trên như sau: a/ Thuận lợi - Được Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vĩnh Long quan tâm chỉ đạo sâu sát kịp thời về cơ sở vật chất, chuyên môn, tổ chức triển khai tập huấn các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. - Được các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành đoàn thể các cấp, quần chúng nhân dân phường 3 quan tâm hỗ trợ tinh thần, vật chất như: Phối hợp tuyên truyền phòng chống suy dinh dưỡng, tuyên truyền phòng tránh các bệnh thường gặp, tuyên truyền các chế độ chính sách cho trẻ, hỗ trợ cây xanh... - Thành viên tổ văn phòng vững vàng về tư tưởng chính trị, có kinh nghiệm về chuyên môn nghiệp vụ, có tinh thần học tập và chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực hoạt động, luôn hoàn thành nhiệm vụ. - Cha mẹ trẻ tin tưởng vào các nhân viên của nhà trường. - Nhiều năm liền trường đạt “Tập thể lao động xuất sắc”. b/ Khó khăn Lê Thị Ngọc Ngân – trường Mầm non 3 – phường 3 - TPVL
  3. SKKN: Một số biện pháp thực hiện tốt công tác của tổ văn phòng ở trường Mầm non 3 – phường 3 năm học 2021-2022 3 - Trong tình hình dịch Covid – 19 còn diễn biến phức tạp, nhiều bậc phụ huynh còn e ngại cho trẻ đến trường, một số trẻ học được vài ngày thì nghỉ, rồi vô học lại; trường dạy học theo cấp độ dịch….nên khiến việc thu các khoản theo quy định còn chậm. - Nhân viên kế toán kiêm nhiệm công tác phổ cập giáo dục, trong quá trình điều tra thực tế có nhiều hộ gia đình cho bé nghĩ học lý do là còn dịch bệnh, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi, phụ huynh thường để trẻ ở nhà cho ông bà hoặc người thân chăm sóc, và cũng vì nguyên nhân đó tỷ lệ ra lớp đầu năm học còn rất thấp. - Nhân viên y tế kiêm thủ kho, năm học 2021-2022 áp dụng chương trình phần mềm dinh dưỡng mới nên y tế cần phải nghiên cứu, học hỏi thêm rất nhiều mới có thể làm được phần mềm mới. - Nhân viên bảo vệ của nhà trường còn chậm trong công tác chăm sóc cây xanh, quét dọn sân trường và các sửa chữa nhỏ. - Diện tích phòng làm việc nhỏ bé, phòng kế toán và văn thư ghép chung phòng; cơ sở vật chất lưu trữ hồ sơ còn thiếu. - Hai nhân viên bảo vệ trực ca ngày và ca đêm còn chưa hiểu ý làm việc của nhau, còn nạnh nhau làm việc. - Tổ văn phòng gồm 5 thành viên: có nam có nữ, có người lớn tuổi người nhỏ tuổi, người có thâm niên vào ngành, người mới vào ngành….Nên cách thức giao tiếp cũng khác nhau, chưa hiểu ý nhau chỉ vì một lý do nhỏ…. 3. Đề ra biện pháp Từ những thuận lợi và khó khăn trên, với nhiệm vụ là tổ trưởng tổ văn phòng, bản thân tôi đề ra các biện pháp để thực hiện như sau: - Chấp hành tốt sự phân công của cấp trên. - Xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ theo tháng, năm nhằm phục vụ cho việc thực hiện các hoạt động của nhà trường phù hợp. - Tích cực tham mưu cho Ban Giám hiệu trong công tác hành chính, tài chính tài sản. - Nghiên cứu các văn bản kịp thời, nắm, hiểu, thực hiện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. - Quản lý, lưu trữ tốt hồ sơ sổ sách theo nhiệm vụ được phân công. - Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự học tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. - Giao tiếp, ứng xử đúng mực với đồng nghiệp, với cha mẹ trẻ, người liên hệ xin nhập học, đóng tiền học phí,... - Thường xuyên họp tổ để đóng góp nhau cùng phát triển. 4. Xác định kết quả cần đạt Trong năm học 2021 – 2022, tôi sẽ đề ra những biện pháp quản lý tổ văn phòng khắc phục những hạn chế còn tồn tại, phát huy những điểm mạnh đang có để hỗ trợ, phục vụ tốt nhất cho nhiệm vụ được giao và hoàn thành nhiệm vụ chung toàn trường, thực hiện đạt và Lê Thị Ngọc Ngân – trường Mầm non 3 – phường 3 - TPVL
  4. SKKN: Một số biện pháp thực hiện tốt công tác của tổ văn phòng ở trường Mầm non 3 – phường 3 năm học 2021-2022 4 vượt chỉ tiêu trên giao, tổ chức công khai các nội dung theo quy định, kịp thời làm tốt các chế độ chính sách cho cán bộ giáo viên, nhân viên và trẻ. Theo dõi công văn đi đến kịp thời, thường xuyên tự học tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như chất lượng hoạt động của tổ văn phòng. Mọi người trong tổ đoàn kết hợp tác với nhau để cùng phát triển tổ văn phòng góp phần là một bộ phận không thể thiếu của nhà trường. III/ CÁC BIỆN PHÁP CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Căn cứ vào tình hình thực tế của tổ văn phòng, những khó khăn mà tôi đã gặp phải khi làm tổ trưởng, tôi đã suy nghĩ mình phải làm sao để mỗi thành viên trong tổ văn phòng đều nhận thấy công việc của ai cũng quan trọng, không thể thiếu của nhà trường; làm thế nào để mọi người trong tổ đoàn kết lại với nhau, hiểu nhau hơn. Tôi đề ra những biện pháp thực hiện như sau: 1/ Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ phù hợp Bản thân tôi là tổ trưởng, tôi căn cứ vào kế hoạch năm học của nhà trường, điều lệ trường Mầm non TT 52/2020 và tình hình thực tế của tổ để xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ theo tháng, năm nhằm phục vụ cho việc thực hiện các hoạt động của nhà trường, giúp Hiệu trưởng quản lý tài chính, tài sản, lưu trữ hồ sơ, soạn thảo văn bản. Thực hiện nhiệm vụ theo quy định hiện hành, xây dựng kế hoạch hoạt động để chỉ đạo, hướng dẫn cho tổ viên thực hiện tốt nghĩa vụ, chức năng, nhiệm vụ của mình, tham gia đánh giá xếp loại nhân viên hằng năm. Họp định kỳ ít nhất 2 tuần 1 lần. Có biên bản triển khai họp đầy đủ. 2/ Biện pháp 2: Cùng các thành viên trong tổ đề ra các công việc cụ thể để thực hiện đạt hiệu quả cao. Vào đầu năm học sau khi nhận được sự phân công của Hiệu trưởng, tôi đã mạnh dạn họp tổ để cùng với các thành viên đề ra những công việc cụ thể của từng người. Đảm bảo tính khoa học, logic, dễ hiểu, dễ làm. Đồng thời tôi hướng dẫn các thành viên sắp xếp công việc nào trước thì làm trước, công việc nào làm sau. Báo cáo nào cần làm nộp gấp, báo cáo nào thời gian còn dài, công việc nào cần sự phối hợp giữa các thành viên trong tổ cụ thể: Kế toán kiêm nhân viên phổ cập - Tham mưu với Ban giám hiệu có kế hoạch mua sắm và trang cấp tài sản theo quy định. Các tài sản không còn sử dụng phải được tiến hành thanh lý theo quy định. Thực hiện tốt việc kiểm kê tài sản. - Làm tốt chuyên môn nghiệp vụ: thanh quyết toán, làm các chế độ kịp thời cho cán bộ giáo viên, nhân viên theo đúng yêu cầu, theo dõi thu, chi đảm bảo niêm yết công khai theo định kỳ và quy định của Hiệu trưởng.. - Quản lý văn phòng, làm các văn bản báo cáo theo yêu cầu quy định của nhà trường đảm bảo tính pháp quy; cập nhật các hồ sơ chứng từ thu chi thanh quyết toán hàng tháng, quý, năm học theo hệ thống và thời gian của từng loại hồ sơ. - Lập hồ sơ kế toán theo quy định. Lê Thị Ngọc Ngân – trường Mầm non 3 – phường 3 - TPVL
  5. SKKN: Một số biện pháp thực hiện tốt công tác của tổ văn phòng ở trường Mầm non 3 – phường 3 năm học 2021-2022 5 - Xây dựng kế hoạch và tham mưu việc thu chi ngân sách cho Hiệu trưởng, các khoản thu chi theo thoả thuận cho Ban đại diện Cha mẹ học sinh đảm bảo đúng nguyên tắc, đúng chế độ và tiết kiệm. - Phụ trách thanh toán các loại bảo hiểm cho cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường. - Chịu trách nhiệm thanh toán, quyết toán chính xác, rõ ràng các loại quỹ theo đúng luật tài chính; niêm yết báo cáo về thu chi ngân sách theo quy định. - Điều tra, cập nhật, vận động trẻ ra lớp, nhất là các bé độ tuổi khối lá. Văn thư kiêm thủ quỹ - Quản lý, cập nhật hồ sơ cán bộ công chức, BHYT, BHXH của cán bộ giáo viên nhân viên và BHTT cho học sinh nhà trường. - Xử lý các thông tin, báo cáo thường xuyên với Hiệu trưởng về các hoạt động diễn ra trong ngày. Nhận, cập nhật lưu trữ các loại công văn đi, đến kịp thời, sắp xếp khoa học và chính xác. Xử lý các loại công văn đảm bảo thông tin đến đúng đối tượng thực hiện và được triển khai nhanh nhất. In ấn và phát hành các loại công văn nhanh chóng đúng yêu cầu biểu mẫu quy định. - Tham gia các hội đồng: thi đua khen thưởng, xét duyệt chế độ chính sách cho giáo viên, học sinh,…và các hoạt động tổ chức đoàn thể trong nhà trường. - Thực hiện các nhiệm vụ khác được nhà trường giao. - Thực hiện chế độ báo cáo đúng thời gian. Y tế kiêm Thủ kho - Quản lý và lưu hồ sơ theo dõi sức khỏe của học sinh. - Bảo quản và cấp thuốc theo quy định. - Sơ cứu, cấp cứu ban đầu, chăm sóc sức khỏe ban đầu theo quy định của Bộ y tế; Chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế trong những trường hợp cần thiết. - Tham mưu với Hiệu trưởng về công tác y tế học đường và "An toàn học đường". - Thực hiện công việc do Hiệu trưởng phân công. - Xây dựng kế hoạch hoạt động y tế cho năm học, trình lãnh đạo phê duyệt và tổ chức thực hiện. - Sơ cứu và xử lý ban đầu các bệnh thông thường, quản lý tủ thuốc và dụng cụ y tế. - Tổ chức thực hiện khám sức khoẻ định kỳ, quản lý hồ sơ sức khoẻ học sinh, giáo viên. - Tổ chức các chương trình y tế được đưa vào trường học. - Tham mưu cho lãnh đạo nhà trường: + Phối hợp thực hiện các yêu cầu vệ sinh học đường, vệ sinh môi trường trong nhà trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh khu vực bán trú theo các quy định đã ban hành của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, nội quy của nhà trường. + Thực hiện công tác tuyên truyền giáo dục sức khoẻ, phòng bệnh, phòng dịch theo lịch hoạt động của trường và theo yêu cầu của y tế địa phương. Lê Thị Ngọc Ngân – trường Mầm non 3 – phường 3 - TPVL
  6. SKKN: Một số biện pháp thực hiện tốt công tác của tổ văn phòng ở trường Mầm non 3 – phường 3 năm học 2021-2022 6 -Tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng về y tế trường học do ngành Y tế tổ chức cùng các yêu cầu do y tế học đường cấp tỉnh, thành phố đề ra. - Sơ kết, tổng kết công tác y tế trường học, báo cáo thống kê y tế học đường theo quy định. - Nhập kho, xuất kho đúng quy định. Bảo vệ - Thường trực tại cổng chính để hướng dẫn khách đến liên hệ công tác, nhắc nhở mọi người chấp hành các quy định khi đến trường. - Thường xuyên tuần tra bao quát toàn khu vực trong phạm vi quản lý của trường, ngăn chặn người ngoài vào trường khi không có yêu cầu công tác; giám sát, kiểm tra người mang tài sản của trường ra khỏi cơ quan (khi có nghi ngờ). - Bấm chuông báo giờ theo lịch hoạt động của trường. - Trồng và chăm sóc cây kiểng của trường, cắt tỉa cây cảnh, vệ sinh sân trường, kiểm tra các thiết bị đồ dùng đồ chơi cho trẻ ngoài sân trường. Làm cỏ xung quanh, quét dọn làm sạch thông thoáng môi trường. - Sửa chữa bàn ghế, cơ sở vật chất của trường nếu có hư hỏng nhỏ. - Kiểm tra ngắt, đóng điện, đèn, quạt theo quy định. Bảo đảm an toàn cho CB-GV- CNV và học sinh, không cho người lạ vào trường. Kết quả: công việc của mỗi thành viên được giao đều hoàn thành tốt, mọi người chủ động được thời gian. Được ban giám hiệu tin tưởng, tuyên dương. 3/ Biện pháp 3: Thực hiện đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách Mỗi thành viên ứng mỗi chuyên môn khác nhau, nên hồ sơ sổ sách cũng khác nhau. Cụ thể: Hồ sơ sổ sách Kế toán Nghiên cứu và thực hiện theo Thông tư 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 hướng dẫn chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp. - Bảng kê chứng từ cùng loại - Bảng cân đối kế toán - Sổ tiền mặt, sổ tiền gửi (Ngân hàng, kho bạc) - Sổ Nhật ký sổ sái - Sổ tài sản - Sổ theo dõi TSCĐ-CCDC tại nơi sử dụng - Sổ chi tiết doanh thu sản xuất kinh doanh - Sổ chi tiết các khoản tạm thu - Sổ chi tiết sản xuất kinh doanh dịch vụ - Sổ chi tiết chi phí Lê Thị Ngọc Ngân – trường Mầm non 3 – phường 3 - TPVL
  7. SKKN: Một số biện pháp thực hiện tốt công tác của tổ văn phòng ở trường Mầm non 3 – phường 3 năm học 2021-2022 7 - Sổ chi tiết doanh thu sản xuất kinh doanh dịch vụ - Sổ theo dõi dự toán nguồn ngân sách nhà nước - Báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán năm Chi đúng nguyên tắc có ý kiến và duyệt của Hiệu trưởng. Hồ sơ sổ sách nhiệm vụ Văn thư - Nhận, lưu trữ công văn, cập nhật hồ sơ đúng qui định. - Thực hiện chế độ báo cáo đúng thời gian. - Sổ đăng bộ học sinh, sổ danh bạ học sinh, sổ đăng bộ giáo viên. - Hồ sơ Phổ cập giáo dục. Hồ sơ sổ sách kiêm Thủ quỹ - Sổ theo dõi hoạt động phí - Sổ theo dõi bán trú - Sổ quỹ tiền mặt - Sổ theo dõi huy động cộng đồng - Sổ cấp phát văn phòng phẩm - Sổ cấp phát văn hóa phẩm - Sổ kho bán trú - Sổ xuất kho bán trú - Chi đúng nguyên tắc có ý kiến và duyệt của Hiệu trưởng. Hồ sơ sổ sách Y tế - Kế hoạch thực hiện công tác y tế trường học. - Hồ sơ theo dõi sức khỏe của trẻ: sổ theo dõi sức khỏe, biểu đồ tăng trưởng của trẻ, kết quả khám sức khỏe của trẻ. - Sổ theo dõi chăm sóc y tế (sổ nhật ký y tế). - Sổ cấp phát thuốc. - Sổ thanh lý thuốc hết hạn sử dụng. Kết quả: Hồ sơ sổ sách của từng thành viên được thực hiện đầy đủ đúng theo quy định. 4/ Biện pháp 4: Giao tiếp ứng xử tích cực Văn phòng là nơi có nhiều phụ huynh, người dân đến để hỏi đáp thông tin, giáo viên đến trao đổi công việc nên các ứng xử giao tiếp của nhân viên tổ văn phòng rất quan trọng. Ở mỗi cuộc họp tổ tôi luôn nhắc nhở các thành viên tuân thủ quy tắc ứng xử của nhà trường, sao cho khéo léo, đúng chuẩn mực. Trong giao tiếp và ứng xử phải có thái độ lịch sự, tôn trọng đồng nghiệp và mọi người. Ngôn ngữ giao tiếp phải rõ ràng, mạch lạc; không nói tục, nói tiếng lóng, quát nạt lớn tiếng hoặc thái độ không đúng mực với người khác, với cấp trên. Lê Thị Ngọc Ngân – trường Mầm non 3 – phường 3 - TPVL
  8. SKKN: Một số biện pháp thực hiện tốt công tác của tổ văn phòng ở trường Mầm non 3 – phường 3 năm học 2021-2022 8 Giao tiếp và ứng xử với nhân dân và cha mẹ trẻ Khi có người dân đến đăng ký cho trẻ học, hỏi các thủ tục hoặc đóng tiền: - Trong giao tiếp và ứng xử với người dân, nhân viên phải nhã nhặn, lắng nghe ý kiến, giải thích, hướng dẫn rõ ràng đến khi người hỏi thông suốt, hiểu rõ. - Nhân viên không được có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà khi thực hiện nhiệm vụ. Không tiết lộ bí mật nhà trường, nhà nước. Giao tiếp, ứng xử với lãnh đạo, đồng nghiệp và các thành viên trong tổ - Trong giao tiếp với lãnh đạo cấp trên, nhân viên phải có thái độ tôn trọng, đúng mực, trung thực, hoà nhã, lắng nghe ý kiến góp ý và phản ảnh, báo cáo, góp ý đúng nơi, đúng chỗ những vấn đề thật cần thiết. - Trong giao tiếp, ứng xử với đồng nghiệp, nhân viên phải có thái độ trung thực, thân thiện, hợp tác, đoàn kết giữ đúng mực uy tín, tác phong viên chức. - Biết sắp xếp, phân công hợp lý cho mỗi thành viên trong tổ dưới quyền mình phụ trách. Khi phân công phải giao trách nhiệm rõ ràng, cụ thể, nêu rõ yêu cầu nội dung thời gian hoàn thành công việc, trong quyền hạn để tạo thuận lợi cho nhân viên hoàn thành tốt công tác được giao. Khi giao việc phải có kiểm tra, giúp đỡ uốn nắn, sơ tổng kết theo qui định. Giao tiếp qua điện thoại Khi giao tiếp qua điện thoại, nhân viên phải xưng tên, cơ quan, đơn vị nơi công tác; trao đổi ngắn gọn, tập trung vào nội dung công việc; không ngắt điện thoại đột ngột, trao đổi lịch sự, ghi nhận tin nhắn công việc và báo cáo cho cán bộ trực lãnh đạo xem xét, giải quyết cụ thể. Kết quả: Tất cả các thành viên trong tổ đều cư xử đúng mực, vui vẻ, nhiệt tình với tất cả mọi người khi giao tiếp. 5/ Biện pháp 5: Công tác tham mưu, động viên khen thưởng kịp thời Đây là công tác cực kỳ quan trọng. Với nhiệm vụ đặc trưng riêng của tổ văn phòng là công tác hỗ trợ, phục vụ giáo dục nên có chuyên môn riêng của từng thành viên, và mỗi vị trí chỉ có một người phụ trách không có người thay thế như giáo viên dạy lớp. Do đó, từng thành viên phải tích cực tham mưu, không trông chờ người khác ý kiến thay nhiệm vụ của mình. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nếu các thành viên trong tổ phát huy tích cực vai trò, vị trí của mình, tôi mạnh dạn đề xuất Ban Giám hiệu động viên, truyên dương, khen thưởng kịp thời, tạo động lực, đòn bẩy để nhân viên hăng hái làm việc, suy nghĩ tích cực, sáng tạo trong công tác. Hàng năm, tổ trưởng đều thực hiện đánh giá viên chức, trình Hiệu trưởng đánh giá viên chức trong tổ. Kết quả: Trong năm có 2/5 nhân viên được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. 3/5 Hoàn thành tốt nhiệm vụ. 6/ Biện pháp 6: Công tác tự học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin Lê Thị Ngọc Ngân – trường Mầm non 3 – phường 3 - TPVL
  9. SKKN: Một số biện pháp thực hiện tốt công tác của tổ văn phòng ở trường Mầm non 3 – phường 3 năm học 2021-2022 9 Các nhân viên có trình độ phù hợp theo yêu cầu nhiệm vụ nên được bố trí công việc phù hợp năng lực chuyên môn. Nhân viên kế toán có bằng cử nhân kinh tế, nhân viên y tế có bằng y sĩ đa khoa. Để làm tốt công tác tham mưu thì bản thân mỗi nhân viên phải nắm được chuyên môn, nghiệp vụ mình phụ trách. Tham mưu giải pháp tốt nhất cho Ban Giám hiệu, đúng quy định của pháp luật. Theo dõi hệ thống gmail, kịp thời nhận các văn bản đi, đến, lưu trữ hồ sơ đầy đủ. Các nhân viên ứng dụng các phần mềm vào công tác như: SMas, DTSoft, Web, phần mềm tài chính tài sản,... Tham mưu lãnh đạo nhà trường tạo điều kiện cho thành viên tổ văn phòng đi học tập nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ khi cấp trên tổ chức. Đưa nhân viên đi học lớp cảm tình đảng và phát triển đảng cho nhân viên ưu tú. Kết quả: Các thành viên trong tổ đã nắm vững các thao tác của các phần mềm mà mình đang chịu trách nhiệm. 7/ Biện pháp 7: Kết nối các thành viên trong tổ Tổ văn phòng mà tôi được phân công làm tổ trưởng gồm có 05 thành viên, có 02 thành viên là nam ( mỗi người mỗi tính, không ai nhường nhịn nhau, để ý nhau từng câu nói để rồi làm tổn thương nhau mỗi khi họp hay được giao nhiệm vụ); 03 nữ, trong đó có 01 người lớn tuổi, 01 người nhỏ tuổi (mới vào nghề) tính tình mỗi người mỗi tính, khó hòa hợp. Bên cạnh đó trình độ và nghề nghiệp cũng khác nhau. Năm người, 5 tính cách, 5 công việc khác nhau, tuổi đời chênh lệch nhau, khác giới, bất đồng về quan điểm. Mỗi lần họp hay phân công công việc thì nội bộ đều có những ý kiến, những phản hồi hay những vấn đề mâu thuẫn nhau, làm cho đồng nghiệp tổn thương, bản thân tôi thì nhỏ tuổi chưa dám phát biểu nhiều. Vì sợ đụng chạm đến những người lớn tuổi, họ sẽ tự ái Xuất phát từ những hạn chế của bản thân và tình hình thực tế của tổ văn phòng, tôi đã: Tìm hiểu tính tình của từng thành viên để có giải pháp thích hợp (vì sao đều là nam giới mà lại không hòa hợp nhau, hiểu lầm nhau chuyện gì,v.v Từ đó khi phân công công việc tôi sẽ có những giải pháp cụ thể không cho làm chung mà phân công xen kẻ với các thành viên khác, tìm những lúc vui vẻ để phân tích cho các thành viên hiểu sự đoàn kết của tập thể rất quan trọng và cho họ thấy được sống trong 1 tập tể mỗi người mỗi tính phải nhường nhịn nhau và hòa hợp nhau đề cùng hoàn thành nhiệm vụ, điều đặc biệt là các thành viên đã lớn tuổi làm tấm gương mẫu mực cho các thành viên nhỏ tuổi và thế hệ trẻ noi theo,… - Trong các cuộc họp, tôi mạnh dạn gợi ý để cho các thành viên đóng góp cho nhau về ưu điểm, hạn chế. Bên cạnh đó tôi mạnh dạn tuyên dương tinh thần đoàn kết của các thành viên, đồng thởi mỗi thành viên thảo luận để nhận xét mặt tiến bộ của bạn, của bản thân Kế quả: tổ văn phòng tôi đã thay đổi rõ rệt, các thành viên vui vẻ, gần gũi hơn. Biết giúp đỡ nhau trong mọi việc dù đó là việc nhỏ nhất ( như tưới cây, quét sân, dọn dẹp bàn ghế,…); Không còn lớn tiếng cãi vả hay làm tổn thương nhau. Đó là sự nổ lực của bản thân tôi và của từng thành viên trong tổ văn phòng, việc làm của tôi tuy nhỏ trong phạm vi 1 tổ văn phòng nhưng đã góp phần xây dựng nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Qua thời gian áp dụng hiệu quả các giải pháp vào thực tế công tác của tổ văn phòng đã thu được kết quả khả quan như sau: Lê Thị Ngọc Ngân – trường Mầm non 3 – phường 3 - TPVL
  10. SKKN: Một số biện pháp thực hiện tốt công tác của tổ văn phòng ở trường Mầm non 3 – phường 3 năm học 2021-2022 10 Tổ văn phòng có đủ số lượng nhân viên đáp ứng nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ theo quy định tại khoản 3 Điều 4 và khoản 4 Điều 5 Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT- BGDĐT- BNV ngày 16/3/2015 Bộ GDĐT và Bộ Nội vụ, quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập. Nhân viên được phân công công việc phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ, năng lực thực tế của mỗi người. Tính đến thời điểm hiện tại tổ văn phòng không có nhân viên bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên. Đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm, nhiệt tình và có trách nhiệm trong công việc, tất cả các nhân viên đều có trình độ phù hợp và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Nhà trường luôn đảm bảo chế độ, chính sách cho nhân viên theo qui định hiện hành. Được đánh giá, xếp loại thi đua khen thưởng cuối năm, được hưởng đầy đủ mọi quyền lợi. Bảng đánh giá kết quả công tác NỘI DUNG KẾT QUẢ TỶ LỆ (Cuối năm) Theo dõi văn bản đi, Văn bản được cập nhật đầy đủ, kịp thời. Lưu 95% đến trữ khoa học, dễ tìm khi cần. Đã thực hiện kết sổ công văn đi vào cuối năm. Chất lượng đội ngũ 01 Kế toán có trình độ đại học; 01 nhân viên 90% y tế có chứng chỉ hành nghề.. Công khai Kế toán công khai theo Thông tư số 100% 90/2018/TT-BTC ngày 28 tháng 9 năm 2018 của Bộ tài chính về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 61/2017/TT-BTC ngày 15 tháng 6 năm 2017 của Bộ tài chính hướng dẫn thực hiện công khai ngân sách đối với đơn vị dự toán ngân sách, các tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ kịp thời. Y tế công khai cân, đo trên bảng tuyên truyền cho toàn thể cha mẹ trẻ được biết. Đã thực hiện công khai trên Wesite của trường, nộp báo cáo công khai về cấp trên đúng thời gian quy định. Phổ cập giáo dục Hiện nay đã vận động trẻ ra lớp cao hơn so Nhà trẻ đạt: (công tác kiêm đầu năm. 38% tăng nhiệm) 19.4% Mẫu giáo đạt: 88.15% tăng 12.65% Chế độ chính sách Thực hiện đầy đủ hồ sơ, chế độ chính sách 99% Lê Thị Ngọc Ngân – trường Mầm non 3 – phường 3 - TPVL
  11. SKKN: Một số biện pháp thực hiện tốt công tác của tổ văn phòng ở trường Mầm non 3 – phường 3 năm học 2021-2022 11 cho trẻ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. chính sách cho giáo viên dạy trẻ khuyết tật, giáo viên dạy lớp ghép. Nhiệm vụ được giao Các báo cáo đúng, đủ, kịp thời. Xây dựng kế 95% hoạch họp phù hợp tình hình thực tế nhiệm vụ được phân công, có đầu tư, nghiên cứu công việc trọng tâm, đề ra phương hướng phù hợp. Nhờ làm tốt công tác phối hợp nên cha mẹ trẻ đóng tiền trong khoảng thời gian quy định, tạo điều kiện cho kế toán quyết toán kịp thời. Nhân viên y tế làm tốt công tác cân đo, chấm biểu đồ. Nhân viên bảo vệ đã tự ý thức quét dọn sân trường, chăm sóc, cắt tỉa cây kiểng, thường xuyên kiểm tra các đồ chơi ngoài trời. V. KHẢ NĂNG NHÂN RỘNG Với sự vận dụng thành công sáng kiến “Một số biện pháp để thực hiện tốt công tác của tổ văn phòng ở trường Mầm non 3 năm học 2021 - 2022”, tôi đã mạnh dạn chia sẽ kinh nghiệm với các bạn đồng nghiệp ở trường khác trong thành phố Vĩnh Long (Kế toán trường Mầm Non 4, Mầm Non 5, Mầm Non 2, …). VI. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1/ Kết luận Qua thực hiện những giải pháp trên đã đem lại nhiều kết quả thiết thực cho hoạt động của tổ văn phòng. Đó là niềm vui, niềm tự hào của toàn thể thành viên tổ. Với vai trò của một tổ trưởng tôi càng vui hơn khi các thành viên trong tổ mình ai cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, mọi người trong tổ đều đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Kết quả trên cũng là động lực để mọi người cùng tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp trên giao, xứng đáng với danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia, với niềm tin mà các cấp lãnh đạo, người dân địa phương, quý cha mẹ trẻ và các cháu dành cho trường. Trong quá trình công tác tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau: - Thực hiện nhiệm vụ được giao theo kế hoạch và sự phân công của Hiệu trưởng. - Thực hiện quy chế chuyên môn nghề nghiệp và chấp hành nội quy của nhà trường. - Bảo đảm an toàn cho trẻ tại nhà trường. - Trau dồi đạo đức, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của bản thân và nhà trường; đoàn kết, tương trợ giúp đỡ đồng nghiệp. - Rèn luyện sức khỏe, học tập văn hóa, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em. - Thực hiện nghĩa vụ công dân và các quy định của pháp luật và của ngành, các quy định của nhà trường, quyết định của Hiệu trưởng. Lê Thị Ngọc Ngân – trường Mầm non 3 – phường 3 - TPVL
  12. SKKN: Một số biện pháp thực hiện tốt công tác của tổ văn phòng ở trường Mầm non 3 – phường 3 năm học 2021-2022 12 - Các thành viên thường xuyên trao đổi thông tin với nhau để hiểu nhau và thực hiện công việc tốt hơn. - Phân công người việc rõ ràng. Người trước phải bàn giao với người sau. 2/ Kiến nghị Kính mong Ban Giám hiệu trường, quý lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức cho các tổ trưởng Tổ văn phòng tham quan học tập ở những đơn vị bạn tiên tiến để học hỏi, trao dồi thêm kinh nghiệm. Trong lúc nghiên cứu không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế, mong quý lãnh đạo, các bạn đồng nghiệp góp ý giúp tôi hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn. Phường 3, ngày 23 tháng 5 năm 2022 Người viết Lê Thị Ngọc Ngân Lê Thị Ngọc Ngân – trường Mầm non 3 – phường 3 - TPVL
  13. SKKN: Một số biện pháp thực hiện tốt công tác của tổ văn phòng ở trường Mầm non 3 – phường 3 năm học 2021-2022 13 XÉT, ĐÁNH GIÁ HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG Đề tài “ Một số biện pháp thực hiện tốt công tác của tổ văn phòng ở trường Mầm non 3 – phường 3 năm học 2021-2022” của Bà Lê Thị Ngọc Ngân. Chức vụ: Kế toán – NV phổ cập SKKN này đã áp dụng trong nhà trường đạt hiệu quả cao và được thông qua Hội đồng khoa học của trường Mầm Non 3 được đánh giá vào ngày …../…./2022. Đạt ………điểm; Xếp loại:…….. TM. HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG HIỆU TRƯỞNG Trịnh Thị Thủy NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA HĐKH TP VĨNH LONG (Phòng GD&ĐT) SKKN “Một số biện pháp thực hiện tốt công tác của tổ văn phòng ở trường Mầm non 3 – phường 3 năm học 2021-2022” Của Bà Lê Thị Ngọc Ngân đã được thông qua Hội đồng khoa học của Phòng GD&ĐT TP Vĩnh Long :…………. đánh giá vào ngày..…/…../2022. Đạt ………điểm; Xếp loại:……….. TM. HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GD&ĐT TRƯỞNG PHÒNG Ngô Thanh Sơn Lê Thị Ngọc Ngân – trường Mầm non 3 – phường 3 - TPVL
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2