intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp ứng dụng, tích hợp phương pháp giáo dục Steam vào hoạt động giáo dục cho trẻ mẫu giáo bé 3-4 tuổi ở trường mầm non Thạch Đà A

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp ứng dụng, tích hợp phương pháp giáo dục Steam vào hoạt động giáo dục cho trẻ mẫu giáo bé 3-4 tuổi ở trường mầm non Thạch Đà A" nhằm cung cấp những năng lực, kĩ năng, kiến thức cần thiết để trẻ có thể áp dụng và có thể tự giải quyết một số tình huống, một số thắc mắc trong cuộc sống đồng thời trẻ biết kính trọng, yêu mến, lễ phép với ông, bà, bố, mẹ, thầy cô giáo, anh, chị, em, bạn bè, thật thà, mạnh dạn, tự tin; yêu thiên nhiên, yêu thích cái đẹp, ham hiểu biết, thích đi học”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp ứng dụng, tích hợp phương pháp giáo dục Steam vào hoạt động giáo dục cho trẻ mẫu giáo bé 3-4 tuổi ở trường mầm non Thạch Đà A

  1. 1 PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho trẻ. Những kiến thức mà trẻ được tiếp thu qua chương trình giáo dục mầm non sẽ là nền tảng cho việc học tập, chuẩn bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năng cần thiết đồng thời hình thành hứng thú đối với việc đến trường ở các bậc học tiếp theo . Ở giai đoạn mẫu giáo hầu hết các trẻ đều tò mò, hoạt động nhiều, có nhu cầu ham học hỏi, thích tự làm việc và luôn mong muốn được khám phá thế giới rộng lớn muôn màu sắc. Viêc ứng dụng, tích hợp các phương pháp giáo dục tiên tiến nhằm tạo cơ hội cho trẻ chủ động học tâp, rèn luyện kỹ năng theo trình độ khả năng của mỗi cá nhân trẻ là một trong những tiêu trí của đổi mới chương trình giáo dục hiện nay. Steam đã bắt đầu trong vài năm qua và đang tiến lên như một phương thức tiếp cận giáo dục mới nhằm đáp ứng nhu cầu của một nền kinh tế thế kỷ 21. Mô hình giáo dục Steam là quá trình tích hợp kiến thức giữa các môn khoa học, kỹ thuật, toán học, công nghệ, nghệ thuật qua đó xây dựng cho trẻ các kỹ năng được kết hợp hài hòa từ kiến thức của các bộ môn nói trên để sử dụng khi làm việc trong thế giới công nghệ ngày nay. Nhắc đến khoa học chúng ta thường nghĩ tới những vấn đề thật cao siêu như cấu tạo trái đất ra sao hay sóng thần hình thành như thế nào? Thực tế khoa học chỉ là quan sát những sự vật, hiện tượng xảy ra xung quanh nhằm phân tích, giải thích cách thức hoạt động, sự tồn tại của sự vật hiện tượng đó. Dưới đôi mắt trẻ thơ, khái niệm khoa học vô cùng đơn giản và là cả một bầu trời kiến thức thú vị cần khám phá. Thực hiện mục tiêu “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giáo viên được lựa chọn các nội dung, hình thức mà không áp đặt trẻ, trong đó tích hợp các nội dung, hình thức và chú trọng đến hoạt động trải nghiệm cho trẻ. Với giáo dục mầm non, Steam có thể hiểu là tích hợp nội dung theo chủ đề với các môn như : khoa học, công nghệ, chế tạo (xây dựng, lắp ráp), nghệ thuật (tạo hình), toán trong cùng một hoạt động. Tuy nhiên qua tìm hiểu tại trường tôi thấy việc tích hợp phương pháp giáo dục Steam vào các hoạt động giáo dục tại các lớp học trong trường vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Các học liệu, đồ dùng có sẵn nhưng chưa được sử dụng một cách hiệu quả gây lãng phí và không phát huy được tính sáng tạo của trẻ trong hoạt động. Bên cạnh đó những yêu câu về đổi mới chất lượng giáo dục ngày càng cao nên đòi hỏi giáo viên phải luôn đổi mới môi trường học tập, phương pháp, nội dung dạy học, tổ chức các hoạt động gây hứng thú cho trẻ và đặc biệt
  2. 2 là với việc thực hiện mục tiêu “Xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm” thì việc áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến là rất quan trọng. Từ đó thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho trẻ về thể chất lẫn tinh thần đáp ứng với xu hướng đổi mới của đất nước. Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy và chăm sóc trẻ tôi nhận thấy tầm quan trọng của việc ứng dụng, tích hợp phương pháp giáo dục Steam vào các hoạt động giáo dục cho trẻ. Với mong muốn giúp trẻ được học tập, vui chơi và phát trển một cách tự nhiên và toàn diện nhất vì thế tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp ứng dụng, tích hợp phương pháp giáo dục Steam vào hoạt động giáo dục cho trẻ mẫu giáo bé (3-4 tuổi) ở trường mầm non Thạch Đà A”. Để nghiên cứu và áp dụng có hiệu quả tại lớp tôi phụ trách. 2. Mục đích nghiên cứu: Xã hội phát triển không ngừng, các ngành kinh tế, giáo dục, y tế,… đều cần đổi mới, thay đổi để phát triển bắt kịp sự phát triển của xã hội. Ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng trong các năm gần đây đã có nhiều đổi mới trong chương trình, phương pháp và hình thức giáo dục trẻ để phù hợp với sự phát triển trong nhận thức, tư duy của trẻ. Trẻ mầm non là lứa tuổi đang trong giai đoạn hình thành và phát triển nhân cách, trẻ còn non nớt về thể chất và tình cảm, trí tuệ. Trẻ phải học mọi thứ từ cuộc sống đa dạng, sinh động, nhiều chiều xung quanh để phát triển. Vì vậy giáo dục cần không ngừng đổi mới, áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến để giúp trẻ thích nghi, hòa nhập ứng phó với cuộc sống hằng ngày đồng thời giúp trẻ định hướng đúng đắn để phát triển nhân cách toàn diện là vấn đề phải được quan tâm hàng đầu. Việc ứng dụng và tích hợp phương pháp giáo dục STEAM vào trong các hoạt động giáo dục cho trẻ là một việc làm rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ: “ Cung cấp những năng lực, kĩ năng, kiến thức cần thiết để trẻ có thể áp dụng và có thể tự giải quyết một số tình huống, một số thắc mắc trong cuộc sống đồng thời trẻ biết kính trọng, yêu mến, lễ phép với ông, bà, bố, mẹ, thầy cô giáo, anh, chị, em, bạn bè, thật thà, mạnh dạn, tự tin; yêu thiên nhiên, yêu thích cái đẹp, ham hiểu biết, thích đi học”. Bản thân tôi, năm học 2023 – 2024 được Ban giám hiệu nhà trường phân công dạy nhóm trẻ mẫu giáo bé 3-4 tuổi lớp 3 tuổi C5, tôi nhận thấy trẻ còn rụt rè, chưa mạnh dạn tự tin và có kĩ năng tự mình giải quyết những thắc mắc hay những thay đổi của sự vật hiện tượng, chưa có điều kiện tiếp xúc với các phương tiện, phương pháp giáo dục, đồ dùng giáo dục hiện đại, nên tôi thấy rất lo lắng và quan tâm trẻ. Nhưng làm cách nào để có thể giúp trẻ giải quyết được những khó khăn trên? Xuất phát từ mong muốn giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, yêu thích đi học và được tiếp cận với những phương pháp giáo dục tiên tiến, hiệu quả nâng
  3. 3 cao khả năng tiếp thu, nhận thức cho trẻ nên tôi chọn đề tài“Một số biện pháp ứng dụng, tích hợp phương pháp giáo dục Steam vào hoạt động giáo dục cho trẻ mẫu giáo bé (3-4 tuổi) ở trường mầm non Thạch Đà A” làm đề tài nghiên cứu của mình. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: 3.1. Đối tượng nghiên cứu. - 26 trẻ ở lớp mẫu giáo bé 3TC5. Trường mầm non Thạch Đà A. 3.2. Phạm vi nghiên cứu. - Thời gian tôi chọn để áp dụng đề tài này là trong năm học 2023 – 2024 - Thời gian được thực hiện từ tháng 09/2023-> tháng 04/ 2024 4. Phương pháp nghiên cứu a. Phương pháp đàm thoại b. Phương pháp trực quan c . Phương pháp nghiên cứu tài liệu d. Phương pháp quan sát PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận. Giáo dục mầm non là một khoa học và là một nghệ thuật. Khoa học này dạy trẻ không ngừng phát triển. Do vậy đòi hỏi người làm công tác chăm sóc giáo dục trẻ phải có năng lực toàn diện, có những phẩm chất cần thiết mới hoàn thành được nhiệm vụ giao phó, nhiệm vụ đó là đào tạo cho thế hệ trẻ dưới 0-6 tuổi phát triển một cách toàn diện. Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là việc các nhà giáo dục không chỉ truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách thụ động mà các nhà giáo dục tạo ra các điều kiện, các cơ hội để mọi đứa trẻ được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động, tự chiếm lĩnh kiến thức và kinh nghiệm. Để giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được thực hiện một cách tốt nhất và có hiệu quả nhất thì đổi mới và áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến là việc làm rất cần thiết và không thể thiếu. Căn cứ vào nhu cầu và khả năng phát triển của trẻ: tuổi 3-4 đây là lứa tuổi kỳ diệu, trẻ rất hiếu động tò mò, muốn học hỏi, tìm hiểu thế giới tự nhiên và xã hội. Trong các hoạt động của tuổi mẫu giáo: chơi giữ vai trò hoạt động chủ đạo giữa hoạt động vui chơi và hoạt động học tập chưa có ranh giới rõ ràng. Khác với người lớn trẻ em thật sự học trong khi chơi, trẻ lĩnh hội các tri thức tiền khoa học trong trường mầm non theo phương châm "Chơi bằng học, học mà chơi". Hiện nay trên thế giới có một số mô hình, cách tiếp cận trong giáo dục đầu đời được các nhà chuyên gia giáo dục đánh giá cao. Điển hình như các mô hình đã có từ lâu nhưng hiện vẫn có giá trị là Montessori (Italy) hay các mô hình mới được xây dựng gồm Reggio Emilia (Italy), High Scope (Mỹ)…và phương pháp
  4. 4 giáo dục đang được chú ý rất nhiều đó là giáo dục Steam. Steam được áp dụng tích cực trong các chương trình giáo dục ở các nước phát triển (như Mỹ, Đức,…). Tại Việt Nam, giáo dục Steam cũng đang được Bộ giáo dục và đào tạo định hướng để phát triển cho trẻ mầm non những năm gần đây. Như vậy, giáo dục Steam đóng vai trò đặc biệt quan trong trong sự nghiệp giáo dục. Phương pháp giáo dục Steam đem đến cho người học những kiến thức về khoa học, tiếp cận kĩ năng toán học để phát triển khả năng thể hiện các ý tưởng một cách chính xác và áp dụng trong cuốc sống hàng ngày. Thông qua cách tiếp cận giáo dục Steam, trẻ nhận thức được sự thay đổi, tính chất, đặc điểm hay bản chất của sự vật hiện tượng để có thể giải quyết một vấn đề hay tạo nên một sản phẩm. Đồng thời, nhờ được tạo cơ hội khuyến khích sáng tạo dựa trên sở thích riêng của bản thân, nên trẻ sẽ tự tin hơn trong quá trình học tập và làm việc nhóm. Điều thú vị là các chương trình giáo dục Steam giúp trẻ được trải nghiệm qua các cảm xúc của thất bại cũng như thành công trong quá trình học tập, một điều rất cần thiết cho sự phát triển trí thông minh cảm xúc và tạo động lực cho sự trưởng thành của trẻ. Con đường tới Steam là vô cùng thú vị. Khi quan sát một đứa trẻ khi được trải nghiệm thực làm cùng Steam sẽ thấy chúng tập trung, say sưa, trí tưởng tượng được sáng tỏ, trí tò mò được thỏa mãn và hơn hết tình yêu, niềm đam mê với khoa học và công nghệ được nảy sinh. Tuy nhiên cũng có thể khó khăn nếu các nhà giáo dục bao gồm cả cha mẹ không thực sự hiểu rõ về Steam và quan trọng hơn là hiểu về cách học của chính những đứa trẻ ở độ tuổi mầm non để có cách hỗ trợ trẻ tốt nhất. Với những ích lợi của Steam, một vài đơn vị đang có những bước khai phá tiềm năng của phương pháp giáo dục này tại Việt Nam, hứa hẹn sự nâng cấp và đổi mới trong cách dạy và học của lứa tuổi mầm non. Nhận rõ được tầm quan trọng của phương pháp giáo dục Steam vào trong hoạt động giáo dục cho trẻ, lựa chọn nội dung trong việc khai thác môi trường, nội dung giáo dục đặc biệt là hoạt động khám phá cho trẻ mẫu giáo trong nhà trường để áp dụng phương pháp một cách hiệu quả nhất đúng với tiêu chí “Học qua chơi, lấy trẻ làm trung tâm” để đảm bảo là trẻ luôn được tôn trọng, luôn được lắng nghe và giải quyết vấn đề đến cùng giúp trẻ ngày một hứng thú, cuốn hút và mong muốn tự mình khám phá, trải nghiệm các hoạt động đó. Xuất phát từ những vấn đề trên, là một giáo viên trực tiếp đứng lớp chăm sóc và giáo dục các trẻ 3-4 tuổi tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp ứng dụng, tích hợp phương pháp giáo dục Steam vào hoạt động giáo dục cho trẻ mẫu giáo bé (3-4 tuổi) ở trường mầm non Thạch Đà A”. 2. Cơ sở thực tiễn.
  5. 5 Thời gian qua, tôi đã xây dựng được kế hoạch và nội dung tích hợp, ứng dụng cụ thể của các dự án STEAM vào các kế hoạch và các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ 3-4 tuổi cụ thể với mục đích đổi mới, sáng tạo trong phương pháp giáo dục trẻ cũng như thu hút, khơi gợi niềm say mê, tìm tòi , khám phá nguồn tri thức vô tận của trẻ. Qua đó trẻ luôn đóng vai trò là trung tâm : Trẻ tự phát hiện ra tình huống có vấn đề, sự thay đổi, phát triển của sự vật hiện tượng sau đó tìm tòi, khám phá để giải đáp cho những thắc mắc của mình từ đó rút ra được bài học và có thể phát triển những điều mình phát hiện, chế tạo ra những sản phẩm ứng dụng từ những kiến thức mà mình thu thập được vào cuộc sống hằng ngày một cách đơn giản nhất. Các nội dung tích hợp và ứng dụng đều đảm bảo tính phù hợp với độ tuổi, đảm bảo mục tiêu phát triển chương trình giáo dục mầm non cũng như có thể khơi gợi hứng thú tìm tòi và sáng tạo cho trẻ. Theo đó các nội dung STEAM được tích hợp cả về nội dung lẫn hình thức và triển khai theo trình tự cụ thể. Với bất kì một dự án STEAM nào thì các bước của tiến trình đều được thực hiện tuy nhiên có thể linh động lựa chọn các hình thức sao cho phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất…. Ngoài ra với mỗi tháng tôi đã xây dựng các nội dụng một cách chi tiết, nội dung nào phù hợp để đưa vào các tháng như với chủ đề gia đình tôi lựa chọn một số hoạt động như: thiết kế cây gia đình…và với mỗi dự án hoạt động tôi sẽ xây kế hoạch chi tiết và gửi cho phụ huynh nhóm lớp để cùng phối hợp với phụ huynh tham gia tổ chức các hoạt động cho trẻ tại lớp cũng như khi ở nhà đạt hiệu quả tốt hơn. Tôi đã lựa chọn các hoạt động phù hợp để tích hợp, ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM bởi vì không phải hoạt động nào chúng ta cũng tích hợp, ứng dụng STEAM một cách tràn lan, không phù hợp. Từ thực tế trên nên tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp ứng dụng, tích hợp phương pháp giáo dục Steam vào hoạt động giáo dục cho trẻ mẫu giáo bé (3-4 tuổi) ở trường mầm non Thạch Đà A”. Tính cấp thiết của vấn đề: Phương pháp giáo dục Steam có khả năng truyền cảm hứng học tập cho học sinh mầm non. Khác với những phương pháp truyền thống, phương pháp giáo dục Steam có tính ứng dụng vào thực tiễn rất cao.Trẻ sẽ chủ động hơn trong việc tìm hiểu kiến thức, phát huy tối đa khả năng tư duy logic và năng lực giải quyết vấn đề. Sau khi học xong, trẻ mầm non có thể tự mình vận dụng kiến thức đã học vào trong cuộc sống. Tìm ra giải pháp tích hợp, ứng dụng phương pháp giáo dục Steam vào các hoạt động giáo dục một cách hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đổi mới trong phương pháp dạy và học Một số phương pháp giáo dục cũ không còn phù hợp để giáo dục trẻ. Trong khi đó sự lồng ghép với các bài học trong thế giới thực, thể hiện tính thực
  6. 6 tiễn và tính ứng dụng kiến thức trong việc giải quyết các vấn đề thực tế. Ở đây, không còn rào cản của việc học kiến thức lý thuyết với ứng dụng. Các chương trình giáo dục Steam hướng đến các hoạt động thực hành và vận dụng kiến thức để tạo ra sản phẩm hoặc giải quyết các vấn đề của thực tế cuộc sống. Giúp trẻ có những kiến thức, kỹ năng cần thiết dưới sự gợi mở, hướng dẫn của cô giáo. Tôi được nhà trường phân công phụ trách lớp 3 -4 tuổi C5, gồm có 26 trẻ. Trong quá trình ứng dụng, tích hợp phương pháp giáo dục Steam vào các hoạt động giáo dục cho trẻ tôi gặp những thuận lợi và khó khăn như sau: 2.1. Thuận lợi: Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, đầu tư và đổi mới môi trường, trang thiết bị dạy và học để bắt kịp với đổi mới của ngành giáo dục nói riêng và của đất nước nói chung. Nhà trường trang bị đầy đủ đồ dùng, hiện đại, phòng học rộng rãi, thoáng mát, có đủ ánh sáng, những khu vực chơi sáng tạo phục vụ cho các hoạt động của trẻ và có thêm cả các phòng hoạt động chuyên biệt dành cho trẻ. Đặc biệt, với diện tích và khuôn viên của trường rộng rãi, thoáng mát rất phù hợp cho các hoạt động khám phá, trải nghiệm cho trẻ. Đội ngũ giáo viên trong nhà trường đồng đều, nhiều giáo viên trẻ có khả năng học tập và tiếp thu các phương pháp giáo dục hiện đại nhanh, ham học hỏi và tìm tòi phát hiện nhiều cái mới trong tổ chức các hoạt động cho trẻ. Phần lớn giáo viên có bề dày kinh nghiệm, nhiệt tình, sáng tạo và tâm huyết với nghề. 2.2. Khó khăn: Phương pháp giáo dục Steam là một phương pháp mới. Hiện nay trẻ mới tiếp xúc với phương pháp này nên còn bỡ ngỡ, chưa có sự chủ động, còn lúng túng, chưa có phản ứng nhanh. Giáo viên mới được tiếp cận với phương pháp này nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế và tổ chức các hoạt động cũng như tổ chức một số trò chơi với các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi đặc thù hiện đại của phương pháp giáo dục Steam cho trẻ. 2.3. Nguyên nhân: - Giáo viên chưa thực sự dành nhiều thời gian cho việc đổi mới phương pháp hình thức tổ chức hoạt động steam. - Trường mầm non Thạch Đà A thuộc địa phận một xã vùng nông thôn phụ huynh chủ yếu làm công nhân và nông nghiệp nên chưa thực sự quan tâm cũng như có nhận thức đúng đắn về các phương pháp giáo dục tiên tiến như Steam, Regio,Montesori,..chưa có sự quan tâm và đầu tư nhiều cho giáo dục. 2.4. Khảo sát ban đầu. - Trước khi thực hiện, tôi đã khảo sát học sinh ở lớp tôi và nhận thấy khả năng của trẻ còn nhiều hạn chế tập trung chưa cao, khả năng nhận thức còn chưa
  7. 7 được đầy đủ, kỹ năng còn yếu, các hoạt động về steam còn chưa được phong phú. Bảng điều tra, khảo sát đầu năm của trẻ khi chưa ứng dụng, tích hợp phương pháp giáo dục Steam vào hoạt động giáo dục cho trẻ mẫu giáo bé 3- 4 tuổi C5 năm học 2023-2024. Đầu năm Tiêu chí Tổng Số trẻ Tỉ lệ % Số trẻ Tỉ lệ số đạt chưa % đạt Trẻ thực hiện các thử nghiệm, thí 26 10 38,5% 16 61,5% nghiệm trong hoạt động khám phá Kỹ năng sử dụng đồ dùng công nghệ 26 8 31% 18 69% Hứng thú tham gia hoạt động 26 12 46% 14 54% 3. Các biện pháp đã thực hiện: Để đổi mới phương pháp dạy và học cũng như giúp trẻ hoạt động tích cực sáng tạo, tích hợp phương pháp Steam vào hoạt động giáo dục bản thân tôi đã mạnh dạn đề ra một số biện pháp như sau: 3.1. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ: Phải nói rằng việc tự học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân là nhiệm vụ đặt lên hàng đầu đối với mỗi giáo viên. Muốn thực hiện được điều đó mỗi giáo viên có thể đăng kí tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng hay tự tìm tòi sách báo và các phương tiện thông tin đại chúng để trau dồi kiến thức. Bản thân mỗi người giáo viên mầm non phải tự tìm hiểu rõ ý nghĩa, lợi ích của phương pháp giáo dục Steam đem lại cho trẻ, lựa chọn, áp dụng những yếu tố phù hợp với lứa tuổi mình phụ trách từ đó lựa chọn các hoạt động tổ chức phù hợp, đạt hiệu quả giáo dục khi áp dụng. Khi được học tập tham gia các buổi tập huấn học tập phương pháp giáo dục Steam do các chuyên gia Steam đào tạo và hướng dẫn, tôi nhận thấy để ứng dụng được phương pháp này vào hoạt động khám phá cho trẻ thì bản thân giáo viên phải có vốn kiến thức xã hội rất lớn và có khả năng ứng dụng công nghệ, sử dụng các vật dụng công nghệ một cách thuần thục. Giáo viên không chỉ kết hợp hài hòa các ứng dụng mà còn giúp trẻ được sử dụng các kiến thức công nghệ một cách bài bản và chuyên nghiệp. Tôi nhận thấy Steam là một phương pháp có nhiều nội dung và hình thức kết hợp rất hay và sáng tạo. Chính vì vậy, tôi rất hào hứng khi được tham gia vào các lớp tập huấn do Phòng Giáo Dục, được tham quan học tập các bạn đồng
  8. 8 nghiệp để trau dồi thêm kiến thức cho mình. Ngoài ra tôi còn tích cực nghiên cứu sách báo, sưu tầm các loại tranh ảnh, xem các kênh truyền hình, truy cập mạng để củng cố và bổ sung thêm vào vốn kiến thức về Stem - Steam được đầy đủ và phong phú để ứng dụng vào các hoạt động cho trẻ mẫu giáo được tốt hơn. Chính vì vậy, tôi thấy bản thân cần không ngừng học tập hơn nữa để tích hợp, ứng dụng được hiệu quả phương pháp giáo dục này trong công tác đổi mới chăm sóc và giáo dục trẻ. 3.2. Lập kế hoạch: Lập kế hoạch là quá trình xây dựng các mục tiêu, nội dung và là cách tốt nhất để thực hiện các mục tiêu đã đề ra. Lập kế hoạch có vai trò rất quan trọng nếu chúng ta không lập kế hoạch cho bản thân mình thì chúng ta không thể xác định được rõ mục tiêu của chúng ta cần phải đạt tới là gì? Với năng lực của mình thì cần phải làm gì để đạt được mục tiêu đó? Vậy nên việc lập kế hoạch là rất quan trọng, mỗi giáo viên cần phải có kĩ năng lập kế hoạch hiệu quả. Muốn bắt đầu với công việc gì hay hướng tới một mục tiêu gì thì việc đầu tiên chúng ta lập kế hoạch chi tiết và cụ thể. Với lứa tuổi mầm non việc lập kế hoạch phải dựa vào kế hoạch năm học của nhà trường sau đó xây dựng kế hoạch năm học và kế hoạch thực hiện từng tháng của lớp mình phụ trách. Dựa vào nội dung đó để thiết lập, tích hợp phương pháp Steam với môi trường học tập phù hợp với chủ đề, phù hợp với lứa tuổi của trẻ và địa điểm tổ chức hoạt động. Muốn thực hiện các hoạt động một cách có khoa học và có hiệu quả bản thân tôi trước hết lập ra kế hoạch cho mình. Năm học này tôi được phân công phụ trách lứa tuổi mẫu giáo bé (3-4 tuổi) căn cứ dựa vào nội dung kế hoạch giáo dục của nhà trường cho từng lứa tuổi, tôi đã thiết kế những hoạt động trải nghiệm, thử nghiệm nằm trong nội dung chương trình để tích hợp Steam giúp trẻ hoạt động sáng tạo và hứng thú hơn. Với mỗi tháng, chủ đề sự kiện trong năm, tôi đã xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với nội dung của chủ đề, bên cạnh những hoạt động khám phá khoa học có trong chủ đề, tôi mạnh dạn đưa dự án vào trong hoạt động giáo dục của chủ đề nhằm tạo cơ hội cho trẻ hoạt động cũng như giúp trẻ hào hứng và hoạt động một cách tích cực khi tham gia vào hoạt động. Tôi lựa chọn 1-2 hoạt động phù hợp với đặc điểm của trẻ lớp mình, lên kế hoạch chi tiết và tổ chức cho trẻ hoạt động, trao đổi chuyên môn nhờ ban giám hiệu và giáo viên các lớp trong tổ rút kinh nghiệm từ đó có những điều chỉnh phù hợp cho những hoạt động tiếp theo. Phụ lục 1. Bảng kế hoạch lựa chọn chủ đề áp dụng hoạt động Steam. 3.3. Tạo môi trường hoạt động trong lớp:
  9. 9 Khi có môi trường để hoạt động thì trẻ sẽ phát triển được các kỹ năng, như: kỹ năng quan sát, so sánh, phân loại, giải quyết vấn đề, sáng tạo, ra quyết định, làm việc nhóm, giao tiếp, … Các kỹ năng đó chỉ có thể hình thành được trong quá trình “thực làm” trải nghiệm chứ không thể có được khi chỉ đọc sách hay xem trên tivi. Muốn trẻ được chơi tích cực, chơi sáng tạo gây ấn tượng và tạo hứng thú cho trẻ tôi đã xây dựng góc Steam trong lớp. Ở đây, trẻ được tiếp xúc trực tiếp với những nguyên liệu mới, được khám phá, thiết kế và thi công tạo ra các sản phẩm của mình một cách khoa học, được trải nghiệm các thí nhiệm và được thực hành. Ngay từ đầu tôi giới thiệu vị trí góc chơi giúp trẻ chủ động tìm kiếm đồ dùng, nguyên vật liêu khi cần thiết để hoàn thiện sản phẩm một cách dễ dàng. Phụ lục 2. Hình ảnh môi trường hoạt động cho trẻ tại một số góc Khi có môi trường thì tạo điều kiện để trẻ phát triển tư duy.Trong các hoạt động học khoa học, trẻ em được học cách quan sát, phân tích và đưa ra kết luận theo kiểu tư duy quy nạp. Sự háo hức, say sưa, quên hết mọi thứ xung quanh chỉ để tập trung vào cái điều mình mong muốn đó cũng chính là những phẩm chất của những nhà khoa học thực thụ. Trẻ em rất cần những môi trường giáo dục tốt để được tiếp tục phát triển những phẩm chất ấy. 3.4. Tích hợp phương pháp giáo dục Steam vào hoạt động khám phá cho trẻ: Khám phá khoa học là phương tiện để giao tiếp và làm quen với môi trường xung quanh, để giao lưu và bày tỏ nguyện vọng của mình, hình thành và nhận thức sự vật, hiện tượng xung quanh và giáo dục thái độ ứng xử đúng đắn với thiên nhiên, với xã hội cho trẻ. Thông qua môn học này hình thành cho trẻ kĩ năng quan sát, tư duy, phân tích, tổng hợp khái quát. Khám phá khoa học mang lại nguồn biểu tượng vô cùng phong phú, đa dạng, sinh động, đầy hấp dẫn với trẻ thơ, từ môi trường tự nhiên (cỏ cây, hoa lá, các con vật sống dưới nước, …) đến môi trường xã hội (công việc của mỗi người trong xã hội, mối quan hệ của con người với nhau…) chính vì vậy sẽ phát triển ở trẻ năng lực quan sát, khả năng phân tích, so sánh, tổng hợp… nhờ vậy khả năng cảm nhận của trẻ sẽ nhạy bén, chính xác, những biểu tượng, kết quả trẻ thu nhận được trở nên cụ thể, sinh động và hấp dẫn hơn. Qua những thí nghiệm nhỏ trẻ được tự mình thực hiện trong độ tuổi mầm non sẽ hình thành ở trẻ những biểu tượng về tình cảm xã hội, đó chính là cơ sở khoa học sau này của trẻ để khám phá tìm tòi. Vậy ứng dụng Steam vào trong hoạt động này như thế nào để vừa đạt được hiệu quả vừa tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm sáng tạo đó là những trăn trở của giáo viên như tôi. Trong giờ học khám phá khoa học của trẻ, tôi tạo điều kiện để trẻ tri giác, tìm tòi và khám phá các con vật sống dưới đại dương, biết sử dụng đồ dùng quay
  10. 10 tranh để khám phá các con vật sống dưới đại dương, biết được đặc điểm, cấu tạo các bộ phận môi trường sống của các con vật sau đó sử dụng những đồ dùng: mắt, chân, càng…để gắn lên những bộ phận còn thiếu của các con vật để tạo thành sản phẩm con vật hoàn chỉnh … Phụ lục 3. Hình ảnh giờ hoạt động khám phá: Đại dương trong mắt bé Khám phá khoa học là một trong những hoạt động quan trọng giúp phát triển tư duy và năng lực của trẻ, các bé không chỉ là học hỏi những kiến thức khoa học qua hình ảnh, lời kể mà còn trực tiếp trải nghiệm, tìm tòi, khám phá những gì bé quan tâm, muốn tìm hiểu. Hoạt động khoa học diễn ra đa dạng, như qua sách ảnh, video, thí nghiệm, thử nghiệm, ứng dụng khoa học thực tiễn, khoa học thường thức… Các cô giáo gợi ý, giúp trẻ suy nghĩ nhiều hơn về những gì các bé nhìn thấy và đang làm, kích thích trẻ quan sát, xem xét, phỏng đoán… và hình thành thói quen hiểu đúng, hiểu chính xác về các hoạt động xung quanh. Qua đó trẻ được hoạt động nhóm, được thảo luận, bàn bạc với các thành viên trong nhóm để đưa ra kết quả chính xác gắn vào bảng khảo sát. Ngoài ra trẻ còn phát triển khả năng nói, thuyết trình, tự tin chia sẻ kết quả khám phá mà nhóm đã khám phá và thảo luận. Phụ lục 4. Hình ảnh trẻ tự tin chia sẻ kết quả của nhóm mình với các bạn. Các hoạt động, vấn đề khoa học được giáo viên xây dựng và thiết kế theo tháng, chủ đề, tuần, gồm có: Giờ học khám phá khoa học; Thí nghiệm khoa học, xem các video về các vấn đề khoa học,… và trẻ là người được khám phá và trải nghiệm tìm hiểu vấn đề theo một trình tự, các nội dung được dắn kết với nhau theo một trình tự khoa học và logic. Ví dụ: Chủ đề: Nước và các hiện tượng tự nhiên Thí nghiệm vật chìm- vật nổi, trẻ đặt câu hỏi vì sao vật này thì nổi trên mặt nước, vật kia thì không? Hoạt động khám phá : Vật chìm- vật nổi Hoạt động STEAM: Làm thuyền nổi trên mặt nước Kỹ năng: Làm việc cá nhân Bước 1: Khám phá về tàu thủy: Cho trẻ quan sát tàu thủy, thuyền buồm qua các hình ảnh (máy tính, tranh đồ chơi mô phỏng..) Tàu thủy trông như thế nào? Tàu thủy có những bộ phận gì? Cột buồm làm bằng gì? Có hình gì? Cánh buồm được làm bằng gì? Có hình gì? Các con nhìn thấy tàu thủy chạy ở đâu? Vì sao nó chạy được trên mặt nước? Giời thiệu đầu bài: Làm thuyền nổi được trên nước. Hoạt động cá nhân Bước 2: Tưởng tượng và thảo luận
  11. 11 Các con sẽ chọn vật liệu nào để làm? Con sẽ làm tàu thủy như thế nào? Tàu thủy có những bộ phận gì? Cánh buồm con làm bằng hình gì? Làm bằng chất liệu gì? Cột buồm con làm bằng gì? Và làm như thế nào? Bước 3: Thiết kế Mỗi trẻ sẽ tự vẽ 1 bản thiết kế theo sự tưởng tượng của riêng mình: trẻ vẽ thuyền, thuyền buồm. Bước 4: Trẻ thực hiện Giáo viên giới thiệu nguyên liệu và nơi để, trẻ lấy và thực hiện. Trong quá trình trẻ thực hiện giáo viên chụp lại ảnh và quan sát gợi ý thêm nếu cần Bước 5: Đánh giá Quan sát tàu, thuyền của các con đã làm, các con đã làm được gì? So với bản thiết kế các con thấy có thiếu gì không? Có cần bổ sung thêm gì không? Con đã làm thế nào để tàu nổi được trên mặt nước?..... Phụ lục 5. Hình ảnh giờ hoạt động: Khám phá vật chìm- vật nổi. Tùy vào từng đối tượng, hoàn cảnh mà các kiến thức khoa học cần thể hiện trực quan hơn, sống động hơn, đối tượng khám phá phải gần gũi với đời sống của trẻ. Vì vậy, các cô giáo đã truyền tải kiến thức, tình cảm, mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình qua các bài hát, câu chuyện kể, tranh ảnh. Khi được quan sát tranh về các thành viên trong gia đình trẻ tự đưa ra nhận xét về mối quan hệ, vị trí giữa các thành viên. Từ sự hứng thú của trẻ giáo viên đặt ra những câu hỏi: Ai là người đã sinh ra bố mẹ chúng mình? Người sinh ra các con là ai? Để thể hiện mối quan hệ giữa các thành iên trong gia đình chúng mình sẽ làm gì? Từ đó trẻ tiến hành làm hoạt động Steam thiết kế cây gia đình? Phụ lục 6. Hình ảnh bản thiết kế dự án: Cây gia đình. Khi nhắc đến khoa học, chúng ta thường nghĩ đến những gì cao siêu, những phát minh vĩ đại và cảm thấy rất khó để có thể cho trẻ mầm non có thể hiểu cũng như tiếp cận, nhưng bản chất của khoa học là tìm hiểu tất cả những gì thuộc về cuộc sống hằng ngày và thí nghiệm khoa học không chỉ là kiến thức mà qua đó trẻ được học cách tìm hiểu về khoa học và hình thành phản xạ tư duy. Vì thế, khi có thời gian, bố mẹ hãy chơi đùa với các con bằng những thí nghiệm khoa học vui, thú vị, hay giúp con khám phá thêm nhiều điều hấp dẫn, bí mật. 3.5. Tích hợp phương pháp giáo dục Steam vào một số hoạt động khác cho trẻ Tích hợp phương pháp giáo dục Steam vào các hoạt động chơi. Trong quá trình cho trẻ khám phá khoa học, để đạt được mục đích này việc sử dụng trò chơi là biện pháp hỗ trợ hữu hiệu nhất giúp trẻ tham gia vào hoạt động khám phá khoa học một cách sinh động, thỏa mái và đem lại hiệu quả cao. Ví dụ: Trong chủ đề: Thế giới động vật, cô chuẩn bị trò chơi trong máy vi tính
  12. 12 về các con vật sống trong rừng. Cô có thể tổ chức cho trẻ chơi như sau: nhìn hình nói tên con vật, đoán xem con vật ở xa thì thế nào? Khi cô click thì con vật nhìn gần sẽ như thế nào? Hoặc khi cô click vào hình con vật nào, trẻ sẽ nói về thức ăn, đặc điểm, cách vận động của chúng,...từ đó có thể làm Steam làm nhà cho con vật, làm vườn thú thông minh… Bản thân tôi luôn khuyến khích trẻ sáng tạo khi sử dụng đồ chơi, biết chơi thành thạo, sử dụng đồ chơi phù hợp với trò chơi, đặc biệt tôi luôn quan sát, theo dõi trẻ chơi để ghi nhận, động viên trẻ, giúp đỡ trẻ khi gặp khó khăn, đáp ứng nhu cầu của trẻ. Bên cạnh đó tôi luôn hướng trẻ để trẻ nắm chắc kiến thức để sử dụng đúng dụng cụ trực quan, dùng lời nói phù hợp khi đàm thoại với cô hoặc bạn, hoặc cô cần kết hợp những bài thơ, câu đố... thông qua trò chơi giúp trẻ tự khám phá đối tượng...Việc kết hợp giữa các biện pháp làm cho giờ hoạt động khám phá khoa học của trẻ được tốt hơn, cung cấp sự khám phá mở đạt hiệu quả cao hơn. Tích hợp phương pháp giáo dục Steam vào các hoạt động cho trẻ ở không gian sáng tạo Với mô hình trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, trường học hạnh phúc thì mô hình không gian sáng tạo là một trong những nơi giúp hoạt động khám phá của trẻ được trở nên sinh động và thú vị. Khác với những chủ đề ở trên lớp học, chủ đề ở không gian sáng tạo chủ yếu khai thác theo sở thích của trẻ như chủ đề những câu chuyện cổ tích, chủ đề làng nghề truyền thống, chủ đề về sự chuyển động…trẻ được khám phá tìm hiểu sâu kĩ về một vấn đề mà trẻ quan tâm. Dựa vào những hứng thú của trẻ, giáo viên đưa ra các hoạt động ứng dụng Steam để kích thích sự sáng tạo của trẻ như thiết kế, làm ống nhòm …từ những bản thiết kế trên giấy trẻ đã biến chúng thành những tác phẩm tuyệt vời từ các nguyên vật liệu khác nhau. Các góc được thay đổi để phù hợp với từng chủ đề: xưởng mộc, xưởng thời trang, xưởng gốm, bé được hóa thân làm kĩ sư tí hon lắp ráp những công trình, ống nhòm…Với nguồn nguyên vật liệu phong phú, đa dạng và rất gần gũi trong cuộc sống sẽ kích thích trí tò mò, khả năng sáng tạo và trẻ tham gia vào các hoạt động đó một cách hào hứng. Phụ lục 7. Hình ảnh trẻ chơi tại không gian sáng tạo, góc steam. 3.6. Phối hợp với phụ huynh: Để phụ huynh giúp đỡ, hỗ trợ, hợp tác một cách tự giác và có hiệu quả, tôi đã thông qua chương trình giảng dạy đổi mới cho phụ huynh nắm về mục đích, yêu cầu của phương pháp dạy mới, về chương trình ứng dụng công nghệ thông tin qua bảng tuyên truyền của lớp, của trường, qua zalo nhóm lớp ,các cuộc họp phụ huynh hoặc trao đổi trực tiếp để phụ huynh hiểu được tác dụng của việc dạy đổi mới hình thức tổ chức giáo dục trẻ 3-4 tuổi như thế nào.
  13. 13 Tôi thông báo với phụ huynh về thời gian biểu của lớp, tuyên truyền nội dung giảng dạy đến phụ huynh, mời phụ huynh tham quan lớp, dự giờ một số tiết dạy, tham quan lớp học để phụ huynh hiểu từ những khó khăn hạn chế về cơ sở vật chất trang thiết bị để đáp ứng kịp thời cho nhu cầu dạy và học hiện nay. Qua đó vận động phụ huynh tham gia đóng góp ủng hộ thêm các nguồn sách báo tranh truyện, nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương, cây xanh cho trường nhằm thực hiện tốt việc chăm sóc giáo dục trẻ. Phụ lục 8: Phụ huynh ủng hộ nguyên vật liệu dạy học 4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm. 4.1. Về phía trẻ: Trẻ tham gia vào các hoạt động, trò chơi một cách chủ động, tích cực. Trẻ được thực sự thoải mái, tự nhiên, không bị gò bó, áp đặt khi ôn luyện các kiến thức mà trẻ đã học. Trẻ thực sự phát huy khả năng sáng tạo, sự tập trung, tự tin và say mê trong khi tham gia hoạt động. Bên cạnh đó, trẻ có kỹ năng tư duy, kỹ năng hoạt động nhóm, kỹ năng lựa chọn nguyên liệu, đồ dùng phù hợp với đề tài lựa chọn và biết cách để tạo ra các sản phẩm theo đúng ý tưởng đề ra ban đầu. * Kết quả cụ thể: Tiêu Đầu năm Cuối năm chí Tổng Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ Tổng Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ số trẻ % trẻ % số trẻ % trẻ % đạt chưa đạt chưa đạt đạt Trẻ 26 10 38,5% 16 61,5% 26 24 92,4% 3 7,6% thực hiện các thử nghiệm, thí nghiệm trong hoạt động khám phá Kỹ 26 8 31% 18 69% 26 23 88,5% 3 11,5% năng sử dụng đồ
  14. 14 dùng công nghệ Hứng 26 12 46% 14 54% 26 25 96% 1 4% thú tham gia hoạt động Từ kết quả trên cho ta thấy: Sau khi tiến hành thực nghiệm ứng dụng, tích hợp phương pháp giáo dục Steam vào hoạt động giáo dục cuối năm cao hơn ở đầu năm. Trẻ thực hiện các thử nghiệm, thí nghiệm trong hoạt động khám phá tăng từ 10 trẻ lên 24 trẻ và tỷ lệ tăng 53,9%. Trẻ có kỹ năng sử dụng đồ dùng công nghệ tăng từ 8 trẻ lên 23 trẻ và tỷ lệ tăng 57,5 Trẻ hứng thú tham gia hoạt động tăng rõ rệt từ 12 trẻ lên 25 trẻ. Điều đó cho thấy, các giải pháp mà tôi đưa ra có thể áp dụng và mang lại hiệu quả rất khả quan. 4.2. Về phía giáo viên: Thông qua việc thiết kế và tổ chức một số hoạt động, trò chơi học tập cho trẻ, tôi thấy mình cùng các đồng nghiệp có thêm được nhiều kinh nghiệm. Các trò chơi được thiết kế ngày càng đa dạng, phong phú và phù hợp hơn với trẻ. Từ đó phát huy tính tích cực, chủ động của giáo viên trong việc làm các đồ dùng sáng tạo phục vụ cho trò chơi. 4.3. Về phía phụ huynh: Phụ huynh thấy được sự tiến bộ của con mình rất vui và phấn khởi, con thích đi học, yêu cô, yêu bạn. Chính vì vậy phụ huynh rất yên tâm và tin tưởng các cô giáo ở lớp, phụ huynh đã đóng góp cho lớp rất nhiều nguyên vật liệu như: Sách báo, bìa catong, hộp sữa, giấy màu, giấy A3, A4,...Khi có thông báo đóng góp nguyên vật liệu hay cần chuẩn bị bài tập gì để chơi trò chơi phụ huynh đều nhiệt tình tham gia và đóng góp cho lớp. 4.4. Về phía nhà trường: Ban giám hiệu và nhà trường đầu tư rất nhiều đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu tạo điều kiện cho các cô và các cháu được dạy và học trong môi trường tốt nhất. Nhà trường trang bị cơ sở vật chất đầy đủ: đồ dùng, đồ chơi, tủ, giá góc chơi. Ban giám hiệu cũng thường xuyên tổ chức các buổi học tập, dự giờ, trao đổi chuyên môn nhằm giúp các giáo viên được học hỏi và có thêm nhiều kinh nghiệm khi tích hợp và ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM vào dạy trẻ. PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Những ý nghĩa và bài học kinh nghiệm Trên đây là một số biện pháp tích hợp phương pháp giáo dục Steam vào các hoạt động do tôi đã áp dụng trong quá trình dạy trẻ trong các hoạt động hàng
  15. 15 ngày đã đạt được hiệu quả cao, các cháu đều rất thích tìm tòi, khám phá, mạnh dạn, tự tin khi tham gia vào các hoạt động của lớp, của trường. Các cháu đều có những bước tiến vượt bậc so với chính bản thân mình. Khi tham gia vào môi trường này người dạy và người học đều thu lượm được rất nhiều bài học đáng quý. Tôi cũng rút ra được một số bài học kinh nghiệm khi tích hợp, ứng dụng phương pháp giáo dục Steam vào các hoạt động cho trẻ: - Cần chọn lựa và vận dụng các kiến thức và ý tưởng để xây dựng kế hoạch tích hợp và ứng ụng phương pháp giáo dục Steam vào các hoạt động một cách phù hợp tránh áp dụng tràn lan, không hiệu quả. - Tham khảo nhiều nguồn tài liệu để phân tích, so sánh và lựa chọn nội dung chính xác, mở rộng các ý tưởng, nội dung tích hợp hay và hiệu quả. 2. Đề xuất và khuyến nghị a. Đối với nhà trường. Đầu tư các trang thiết bị hiện đại, đồ dùng đồ chơi chuyên biệt phục vụ học tập cho các lớp, tạo điều kiện cho giáo viên được tham quan học tập ở các đơn vị bạn để trao đổi học hỏi kinh nghiệm. Thường xuyên tổ chức kiến tập, các buổi sinh hoạt chuyên môn để giáo viên được tham gia dự giờ, trải nghiệm, học tập và rút ra được kinh nghiệm trong khi tổ chức các hoạt động cho trẻ tại lớp. b. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo Tăng cường bồi dưỡng thêm cho giáo viên về việc tích hợp, ứng dụng phương pháp giáo dục Steam cũng như các phương pháp giáo dục tiên tiến khác. Thường xuyên xây dựng các buổi kiến tập, chia sẻ kinh nghiệm, dự giờ chuyên đề: Tích hợp và ứng dụng phương pháp giáo dục Steam vào các hoạt động cho trẻ mầm non, tạo điều kiện cho giáo viên học tập và nâng cao trình độ chuyên môn hơn nữa. Tôi xin chân thành cảm ơn! Xác nhận của Hà Nội, ngày 11 tháng 4 năm 2024. thủ trưởng đơn vị Tôi xin cam đoan đây là SKKN của tôi viết, không sao chép nội dung của người khác. Người viết: Nguyễn Thị Hồng Nhung
  16. 16 PHỤ LỤC: Phụ luc 1. Bảng kế hoạch lựa chọn chủ Phụ lục 2. Hình ảnh môi trường hoạt đề áp dụng hoạt động Steam. động cho trẻ tại một số góc Phụ lục 3.Hình ảnh giờ hoạt động Phụ lục 4.Hình ảnh trẻ tự tin chia sẻ khám phá: Đại dương trong mắt bé kết quả của nhóm mình với các bạn.
  17. 17 Phụ lục 5.Hình ảnh giờ hoạt động: Khám phá vật chìm- vật nổi. Phụ lục 6. Hình ảnh bản thiết kế dự án: Cây gia đình.
  18. 18 Phụ lục 7. Hình ảnh trẻ chơi tại không Phụ lục 8: Phụ huynh ủng hộ nguyên gian sáng tạo. vật liệu dạy học TÀI LIỆU THAM KHẢO - Ứng dụng giáo dục Steam trong chương trình giáo dục mầm non. - Giáo trình Steam mầm non - Tác giả Thạc sĩ giáo dục Lê Bích Hồng. - Chương trình giáo dục mầm non (Ban hành kèm theo Thông tư số: 17/2009/TT – BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). - Tài liệu tiếp cận phương pháp Steam trong giáo dục mầm non. - Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ “ Steam trong giáo dục mầm non” - Vận dụng mô hình giáo dục Steam trong giáo dục mầm non.Biên soạn và giới thiệu Ths. Trần Thị Hằng.
  19. 19 MỤC LỤC Nội dung Trang PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ: 1. Lý do chọn đề tài.......................................................................................... 1 2. Mục đích nghiên cứu.................................................................................... 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.......................................................... 3 4. Phương pháp nghiên cứu...................................................................... 3 PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận......................................................................................... 3 2. Cơ sở thực tiễn.......................................................................................... 5 2.1. Thuận lợi................................................................................................. 6 2.2. Khó khăn................................................................................................. 6 2.3. Nguyên nhân........................................................................................... 6 2.4. Khảo sát ban đầu..................................................................................... 7 3. Các biện pháp đã thực hiện.......................................................................... 7 3.1. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.......................................................... 7 3.2. Lập kế hoạch .......................................................................................... 8 3.3. Tạo môi trường hoạt động trong lớp....................................................... 9 3.4. Tích hợp phương pháp giáo dục Steam vào hoạt động khám phá cho trẻ 9 3.5. Tích hợp phương pháp giáo dục Steam vào một số hoạt động khác cho 11 trẻ 3.6. Phối hợp với phụ huynh……………………………………………….. 12 4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm....................................................... 13 4.1. Về phía trẻ……………………………………………………………… 13 4.2. Về phía giáo viên……………………………………………………… 14 4.3. Về phía phụ huynh……………………………………………………. 14 4.4. Về phía nhà trường……………………………………………………. 14 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1, Những ý nghĩa và bài học kinh nghiệm....................................................... 15 2, Đề xuất khuyến nghị.................................................................................... 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2