Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi tại trường Mầm non Krông Ana
lượt xem 1
download
Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm khảo sát thực trạng kỹ năng sống của trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi ở trường mầm non Krông Ana; giáo dục kỹ năng sống tạo cơ hội cho trẻ vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào giải quyết các vấn đề của thực tiễn gần gủi với tđời sống hàng ngày.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi tại trường Mầm non Krông Ana
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm non Krông Ana MỤC LỤC MỤ NỘI DUNG TRANG C I PHẦN MỞ ĐẦU 2 1 Lý do chọn đề tài 2 2 Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài 3 3 Đối tượng nghiên cứu 3 4 Giới hạn phạm vi nghiên cứu 3 5 Phương pháp nghiên cứu 4 II PHẦN NỘI DUNG 4 1 Cơ sở lý luận 4 2 Thực trạng 5 3 Giải pháp biện pháp 9 4 Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn 15 đề nghiên cứu III KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 17 1 Kết luận 17 2 Kiến nghị 20 Người viết Phan Thị Hoàn Tr 1 ường Mầm non Krông Ana
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm non Krông Ana SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GIÁO VIÊN GIÁO DỤC KY NĂNG ̃ SỐNG CHO TRẺ 56 TUỔI TẠI TRƯỜNG MẦM NON KRÔNG ANA I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Kỹ năng sống là khả năng để có hành vi thích ứng (adaptive) và tích cực (positive) giúp các cá nhân có thể ứng xử hiệu quả trước những nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày Theo Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) Kỹ năng sống là cách tiếp cận giúp thay đổi hoặc hình thành hành vi mới, cách tiếp cận này lưu ý đến sự cân bằng về tiếp thu kiến thức hình thành thái độ và kỹ năng. Trong công tác chăm sóc trẻ em đặc biệt là trẻ mầm non việc dạy kỹ năng sống cho trẻ rất quan trọng đó là cơ hội tốt để sớm hình thành cho trẻ những hành vi kỹ năng cần thiết cho cuộc sống mà con người ta ai cũng cần phải có. Qua đó giáo dục ý thức tự giác, tự lập, làm chủ bản thân, tính bao dung độ lượng và biết nghĩ đến mọi người xunh quanh. Trẻ em dễ nhớ mà mau quên nếu chúng ta mà không giáo dục ngay từ tuổi măng non và thường xuyên để tạo thói quen cho trẻ thì khi trẻ đã lớn lên việc dạy kỹ năng sống cho trẻ gặp rất nhiều khó khăn qua thực tế trẻ em nói chung và học sinh ở trường chúng tôi nói riêng khi mới vào trường đa số trẻ chưa có ý thức thói quen đi vệ sinh đúng nơi quy định và một số kỹ năng khác. Căn cứ công văn Số: 33/PGD&ĐTHĐNGLL, ngày 25 tháng 2 năm 2015 của PGD &ĐT Krông Ana.V/v hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục Kỹ năng sống tại các trường Căn cứ Chương trình GDMN, giáo viên lựa chọn nội dung, xây dựng kế hoạch giáo dục trong đó bao gồm cả giáo dục kỹ năng sống cho trẻ để triển khai Người viết Phan Thị Hoàn Tr 2 ường Mầm non Krông Ana
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm non Krông Ana thực hiện trong các chủ đề của năm học. Tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ phải đảm bảo linh hoạt, nhẹ nhàng, phù hợp với từng hoạt động, từng tình huống cụ thể. Chính vì vậy, tôi đã nghiên cứu một số biện pháp nhằm giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 56 tuổi đạt hiệu quả. Qua thời gian nghiên cứu tôi đã tích lũy được một vài kinh nghiệm, đó chính là lí do tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 56 tuổi tại trường mầm non Krông Ana” . 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. * Mục tiêu: Khảo sát thực trạng kỹ năng sống của trẻ mẫu giáo lớn 56 tuổi ở trường mầm non Krông Ana. Giáo dục kỹ năng sống tạo cơ hội cho trẻ vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào giải quyết các vấn đề của thực tiễn gần gủi với tđời sống hàng ngày. *Nhiệm vụ của đề tài : Xây dựng một số biện pháp chỉ đạo giáo viên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5 – 6 tuổi ở trường mầm non Krông Ana. Tổ chức giáo dục kỹ năng sống nhằm tạo hứng thú sáng tạo và tich cực hơn trong các hoạt động của trẻ. 3. Đối tượng nghiên cứu Một số biểu hiện kỹ năng sống của trẻ lớp mẫu giáo lớn tại trường mầm non Krông Ana. Biện pháp chỉ đạo giáo viên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo lớn tại trường mầm non Krông Ana 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 56 tuổi tại trường mầm non Krông Ana Người viết Phan Thị Hoàn Tr 3 ường Mầm non Krông Ana
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm non Krông Ana Giáo viên dạy khối lá và trẻ mẫu giáo lớn 56 tuổi, trường mầm non Krông Ana, năm học 2015 2016 * Kế hoạch nghiên cứu: Từ tháng 8 đến tháng 09/2015: Chọn đề tài và trang bị lí luận Từ tháng 9 đến tháng 12/2015: Tiến hành nghiên cứu và áp dụng các biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ Từ tháng 12/2015đến tháng 02/2016: Phân tích kết quả và viết sáng kiến kinh nghiệm 5. Phương pháp nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu lí luận: đọc nghiên cứu tổng hợp các tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp quan sát sư phạm. Phương pháp dùng lời. Phương pháp dùng trò chơi Phương pháp đánh giá II. PHẦN NỘI DUNG 1.Cơ sở ly luân ́ ̣ Nghiên cứu gần đây về sự phát triển của não trẻ cho thấy rằng khả năng giao tiếp với mọi người, khả năng biết tự kiểm soát, thể hiện các cảm giác của mình, biết cách ứng xử phù hợp với các yêu cầu, biết giải quyết các vấn đề cơ bản một cách tự lập có những ảnh hưởng rất quan trọng đối với kết quả học tập của trẻ tại trường. Vì thế, ngày nay trên thế giới rất nhiều trường mâm non áp ̀ dụng phương pháp học trung tính là phương pháp học tập thông qua các giao tiếp tích cực với những người khac. ́ Tiếp tục thực hiện phong trao “Xây d ̀ ựng trương hoc thân thiên hoc sinh ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực”, vơi yêu câu tăng c tich c ́ ̀ ường sự tham gia một cách hứng thú của học sinh Người viết Phan Thị Hoàn Tr 4 ường Mầm non Krông Ana
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm non Krông Ana trong các hoạt động giáo dục trong nhà trường và tại cộng đồng với thái độ tự giác, chủ động và ý thức sáng tạo. Trong năm nôi dung th ̣ ực hiên co nôi dung rèn ̣ ́ ̣ luyện kỹ năng sống cho học sinh. Tiếp tục thực hiện chương trình mầm non mới lấy trẻ làm trung tâm, luôn động viên khuyến khích trẻ tích cực và sáng tạo. ̀ ́ ́ ậc cha me tre em luôn quan tâm đên viêc làm sao đ Vê phia cac b ̣ ̉ ́ ̣ ể kích thích tính tích cực học tập của trẻ, ai cũng muốn con mình được học đọc và học viết ngay trong những năm tháng học ở mẫu giáo, đăc bi ̣ ệt la các b ̀ ậc cha mẹ có con chuẩn bị vào lớp một. ́ ơi giao viên m Đôi v ́ ́ ầm non thường tập trung lo lắng cho nhưng tre co nh ̃ ̉ ́ ưng̃ ̀ ̉ ̣ vân đê vê hanh vi va kha năng tâp trung trong nh ́ ̀ ̀ ̀ ững năm tháng đầu tiên trẻ đến trường. Đơn giản là vì những trẻ này thường không có khả năng chờ đến lượt, không biết chú ý lắng nghe và làm việc theo nhóm, điều này làm cho trẻ không thể tập trung lĩnh hội những điều cô giáo dạy! Vì vậy, giáo viên phải tốn rất nhiều thời gian vào đầu năm học để giúp trẻ có được những kỹ năng sống cơ bản ở trường mầm non. Nghi thức văn hóa trong ăn uống là một nét văn hóa mà trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhưng ít được quan tâm chú ý tới và ít người biết được rằng: Văn hóa trong ăn uống là một trong những tiêu chí đánh giá nhân cánh của con người. Vi thê, tre cân đ ̀ ́ ̉ ̀ ược ren luyên k ̀ ̣ ỹ năng thực hiện các nghi thức văn hoá ăn uông. ́ Trong qua trinh ch ́ ̀ ỉ đạo nội dung rèn kỹ năng sống cho trẻ tôi đa găp nh ̃ ̣ ững ̣ ợi va kho khăn sau: thuân l ̀ ́ 1.Thực trạng ̣ ợi – khó khăn 2.1.Thuân l a. Thuận lợi: Trương m ̀ ầm non Krông Ana là trung tâm của huyện đa số trẻ là con gia đình cán bộ và buôn bán trên địa bàn nên được sự quan tâm của cha mẹ đến công tác dạy và học của trẻ trong nhà trường. Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Người viết Phan Thị Hoàn Tr 5 ường Mầm non Krông Ana
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm non Krông Ana các cấp lãnh đạo và địa phương, có không gian rộng rãi, cơ sở vật chất tương đối đầy đủ trường gần đường lớn, môi trường xanh sạch đẹp nên thuân l ̣ ợi trong ̣ ực hiên nôi dung xây d viêc th ̣ ̣ ựng môi trương giao duc sach đep, an toan cho tre. ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ b.Kho khăn ́ ̀ ́ ́ ậc cha me tre m Vê phia cac b ̣ ̉ ột số phụ huynh luôn nong vôi trong viêc day ́ ̣ ̣ ̣ con; do đó, khi trẻ về nhà mà chưa biết đọc, viết chữ, hoặc chưa biết làm toán thì lo lắng một cách thái quá! Đông th ̀ ơi lai chiêu chuông, cung ph ̀ ̣ ̀ ̣ ụng con caí ̉ khiên tre không co ky năng t ́ ́ ̃ ự phuc vu, ch ̣ ̣ ỉ chú ý đến khâu dạy, không chú ý đên ́ con mình ăn, uống như thế nao, tre có bi ̀ ̉ ết sử dụng những đồ dùng, vật dụng trong ăn uống hay không? Và vì sao chúng ta cần những đồ dùng, vật dụng đó? Những đồ dùng đó để làm gì? ́ ơi giao viên m Đôi v ́ ́ ầm non. Đa sô giao viên l ́ ́ ơn tuôi co nhiêu kinh nghiêm nh ́ ̉ ́ ̀ ̣ ưng viêc đ ̣ ổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh con găp nhiêu kho ̀ ̣ ̀ ́ ̉ ̉ ́ ơn, năng đông, sang tao nh khăn; giao viên tre tuôi it h ́ ̣ ́ ̣ ưng lai kho trong công tac ̣ ́ ́ ̀ ương do nhân th bôi d ̃ ̣ ưc vê nghê ch ́ ̀ ̀ ưa sâu săc m ́ ột số giáo viên trẻ mới ra trường kinh nghiệm còn non trẻ nên chưa có kiến thức về Gióa dục kỹ năng sống cho trẻ. Từ cơ sở ly luân va th ́ ̣ ̀ ực tiên, t ̉ ừ những thuân l ̣ ợi va kho khăn trong qua trinh ̀ ́ ́ ̀ thực hiên phong trao “Xây d ̣ ̀ ựng trương hoc thân thiênhoc sinh tich c ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực”, tôi đã suy nghi, nghiên c ̃ ưu tai liêu đê tao điêu kiên thuân l ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ ợi giup giao viên, cac bâc cha ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ me day tre mâm non cac ky năng sông qua đ ́ ̃ ́ ề tài: “Kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mâm non 56 tu ̀ ổi ” 2.2.Thành công hạn chế * Thành công: Kích thích hứng thú của trẻ tham gia tích cực vào hoạt động rất thoải mái. Trẻ có sự tiến bộ trong cách ứng xử với môi trường thiên nhiên, thái độ học tập Người viết Phan Thị Hoàn Tr 6 ường Mầm non Krông Ana
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm non Krông Ana tích cực hơn. Trẻ tự tin hơn, khả năng hợp tác, khả năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống, sự tò mò và khả năng sáng tạo, kỹ năng giữ an toàn cá nhân được tốt hơn * Hạn chế: Một số giáo viên và trẻ đôi lúc kỹ năng sống qua lời nói, việc làm đôi lúc còn hạn chế. Đồ dùng và môi trường hoạt động chưa phong phú. 2.3. Mặt mạnh mặt yếu * Mặt mạnh Trẻ tham gia tích cực vui vẻ thoải mái mạnh dạn tự tin trình bày ý kiến Trẻ có cơ hội để được trò chuyện, được thể hiện mình, được trình bày ý kiến về những suy nghĩ của trẻ một cách tự nhiên, giúp trẻ tự tin hơn trong các hoạt động * Mặt yếu Một số giáo viên trẻ mới ra trường kinh nghiệm còn non trẻ nên trong việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ còn hạn chế. Trường mầm non Krông Ana năm học 20152016 có 4 lớp lá, tổng số học sinh 121 cháu nhưng có một số cháu chưa qua lớp mầm và lớp chồi nên kỷ năng sống, chưa mạnh dạn, chưa tự tin trình bày ý kiến, kiến thức về ý thức tự giác còn hạn chế. 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động… Dựa vào đặc điểm chung của chương trình mầm non mới trên cơ sở mọi hoạt động đều hướng đến trẻ, đặt trẻ là trung tâm để giải quyết vấn đề. Và nhu cầu bức thiết của trẻ hiện nay luôn có nhu cầu tìm hiểu sự vật sự việc một cách tự nhiên và chủ động. Qua nghiên cứu tài liệu học tập BDTX trong modun MN 29 giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non Người viết Phan Thị Hoàn Tr 7 ường Mầm non Krông Ana
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm non Krông Ana Dưa trên tình hình thực tế môi trường sư phạm, tâm sinh lý của trẻ mầm non 56 tuổi, một số trẻ còn nhút nhát sống thụ động, chưa biết hợp tác với bạn khác. 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề mà thực trạng mầ đề tài đặt ra. * Ưu điểm: Nhìn chung đề tài tôi nghiên cứu có những mặt thuận lợi, mang đến những thành công nhất định. Giúp trẻ kỷ năng sống tự tin, kỷ năng sống hợp tác, kỷ năng sống tò mò, kỷ năng giao tiếp, giúp đội ngũ giáo viên và trẻ có một nhân cách, ý chí tình cảm và một số kỹ năng cơ bản để sống và làm việc tốt hơn sau này. Hoạt động giáo dục kỹ năng sống chủ yếu được lồng ghép trong khi tổ chức các hoạt động theo chế độ sinh hoạt một ngày ở trường của bé. Ngoài ra, giáo viên thực hiện giáo dục kỹ năng sống cho trẻ qua các tình huống phát sinh trong quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Căn cứ Chương trình GDMN, giáo viên lựa chọn nội dung, xây dựng kế hoạch giáo dục trong đó bao gồm cả giáo dục kỹ năng sống cho trẻ để triển khai thực hiện trong các chủ đề của năm học. Tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ phải đảm bảo linh hoạt, nhẹ nhàng, phù hợp với từng hoạt động, từng tình huống cụ thể. Giáo viên có kiến thức để truyền đạt cho trẻ, phải tham gia học hỏi, tìm kiếm tài liệu, tìm ra nhiều biện pháp mới để dạy trẻ * Tồn tại: Bên cạnh những ưu điểm trên trong thời gian nghiên cứu đề tài tôi cũng gặp không ít vấn đề hạn chế, khó khăn và có mặt yếu kém như: Một số trẻ con nhà giàu hiếm muộn được mọi người trong gia đình cưng chiều, nâng niu người lớn làm tất cả mọi việc cho trẻ, không giáo dục trẻ đúng mực để trẻ tự do trong lời nói, việc làm, cư xử hành động. Người viết Phan Thị Hoàn Tr 8 ường Mầm non Krông Ana
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm non Krông Ana Cụ thể thực trạng khi chưa vận dụng biện pháp mới tôi đã thống kê bằng bảng sau: Kỹ năng sống Tiêu chí đánh giá – Trẻ biết được mình là ai, cả về trong cá nhân và trong Sự tự tin mối quan hệ với người khác – Trẻ biết phân công công việc trong quá trình chơi với nhau, biết trao đổi ý kiến của mình với các bạn, biết tìm Kỹ năng hợp tác cách để giải quyết mâu thuẫn, biết cảm thông và giúp đỡ bạn trong quá trình làm việc. – Trẻ biết diễn đạt ý tưởng của mình cho người khác hiểu, biết điều chỉnh giọng nói và sử dụng từ ngữ phù hợp với Kỹ năng giao tiếp hoàn cảnh giao tiếp, chăm chú lắng nghe người khác nói và chờ đến lượt trong giao tiếp, trò chuyện. Kỹ năng xử lý tình – Trẻ có những hành động ứng phó đúng với các tình huống huống xảy ra trong cuộc sống Sự tò mò và khả – Trẻ hứng thú học hỏi, khám phá, tìm tòi cái mới, hay đặt năng sáng tạo câu hỏi: Vì sao? – Trẻ biết kêu cứu khi gặp nguy hiểm, biết đề nghi sự Kỹ năng giữ an toàn giúp đỡ của người khác khi cần thiết, biết tránh xa những cá nhân đồ vật và những nơi gây nguy hiểm Dựa vào các tiêu chí của việc giáo dục trẻ một số kỹ năng sống cơ bản trên tôi đã tiến hành chỉ đạo giáo viên khảo sát trẻ đầu năm và thu được kết quả như sau: Tổng Đạt Chưa đạt STT Kỹ năng sống số trẻ Số trẻ Tỉ lệ % Số trẻ Tỉ lệ % 1 Tính tự tin 121 65 53 56 47 2 Kỹ năng hợp tác 121 60 49,6 61 50,4 3 Kỹ năng giao tiếp 121 65 49,6 61 47 4 Kỹ năng xử lý tình huống 121 55 45 66 55 5 Sự tò mò và khả năng sáng tạo 121 60 49,6 65 50,4 6 Kỹ năng giữ an toàn cá nhân 121 65 53 63 47 Từ kết quả như trên, tôi luôn băn khoăn suy nghĩ tìm nhiều biện pháp để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ đạt hiệu quả cao hơn. Dựa vào vốn kiến thức đã học và được bồi dưỡng chuyên môn, tôi đã tìm ra một số biện pháp sau: Người viết Phan Thị Hoàn Tr 9 ường Mầm non Krông Ana
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm non Krông Ana 3.Giải pháp, biện pháp a. Biện pháp chung Trong quá trình nghiên cứu đề tài và qua thực tế quản lý nhà trừơng, tôi đã thực hiện các biện pháp chung để giải quyết vấn đề như sau: ̣ Giup giao viên nhân th ́ ́ ức sâu săc vê viêc day tre ky năng sông ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ̣ Xac đinh những ky năng sông c ̃ ́ ơ ban cân day tre ̉ ̀ ̣ ̉ ở lưa tuôi mâm non ́ ̉ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ Cu thê hoa nôi dung những kỹ năng cơ bản ma giao viên cân day tre ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ơ ban đôi v Xac đinh nhiêm vu c ̉ ́ ơi t ́ ưng đôi t ̀ ́ ượng trong viêc day tre ky năng ̣ ̣ ̉ ̃ sông ́ ̣ ̀ ơi cac bâc cha me cach day tre ky năng sông trong Biên phap tuyên truyên v ́ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ gia đinh ̀ Đê ra nh ̀ ưng biên phap h ̃ ̣ ́ ướng dẫn giáo viên, giúp các bậc cha mẹ thực hiên ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ơ bản day tre các ky năng sông c Biện pháp giúp trẻ phát triển các kỹ năng sống qua việc tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh trong nhà trừơng. Tạo môi trừơng giúp giáo viên thực hiện nhiệm vụ dạy trẻ kỹ năng sống 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp. Dựa vào Modun MN 39 giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non Kỹ năng sống là khả năng làm chủ bản than của mỗi người khả năng ứng xử phù hợp với những người khác và với xã hội, khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống. Giáo dục kỹ năng sống là rèn luyện các tư duy tích cực hình thành thói quen tốt thông qua các hoạt động và bài tập trãi nghiệm. 3.2.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp. Giúp trẻ nhận thức về bản thân: Sự tự tin, tự lực, thực hiện những quy tắc an toàn thông thường, biết làm một số việc đơn giản; hình thành và phát triển các kỹ năng xã hội cần thiết: thể hiện tình cảm, sự chia sẻ, hợp tác, kiên trì, vượt Người viết Phan Thị Hoàn Tr 10 ường Mầm non Krông Ana
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm non Krông Ana khó; hình thành một số kỹ năng ứng xử phù hợp với gia đình, cộng đồng, bạn bè và môi trường. Từ đó tìm ra cách thức thực hiện một số giải pháp, biện pháp sau: Biện pháp1. Giup giao viên nhân th ́ ́ ̣ ưc sâu săc vê viêc day tre ky năng sông ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ̉ ưc hôi thao vê th Đâu năm hoc, tôi tô ch ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ực trang va giai phap ̣ ̀ ̉ ́ ở đơn vi trong ̣ ̣ ưởng ưng phong trao“ Xây d viêc h ́ ̀ ựng trương hoc thân thiên, hoc sinh tich c ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ực” ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ược răng ch do Bô Giao duc Đao tao phat đông; qua đo giup giao viên hiêu đ ́ ́ ́ ̀ ương trình học chính khoá thường cho trẻ tiếp xúc từ từ với các kiến thức văn hoá trong suốt năm học, còn thực tế trẻ se h ̃ ọc tốt nhất khi có được cách tiếp cận một cách cân bằng, biết cách phát triển các kỹ năng nhận thức, cảm xúc và xã hội. Vi thê, khi tr ̀ ́ ẻ tiếp thu được những kỹ năng giao tiếp xã hội và các hành vi ứng xử cơ bản trong nhóm bạn, thì trẻ sẽ nhanh chóng sẵn sàng và có khả năng tập trung vào việc học văn hoá một cách tốt nhất. Biện pháp 2. Giúp giáo viên xac đinh nh ́ ̣ ưng ky năng sông c ̃ ̃ ́ ơ ban cân day ̉ ̀ ̣ tre ̉ ở lưa tuôi mâm non ́ ̉ ̀ : ́ ơi tâm sinh ly tre em d Đôi v ́ ́ ̉ ươi sau tuôi thi co nhi ́ ́ ̉ ̀ ́ ều kỹ năng quan trọng mà trẻ cần phải biết trươc khi t ́ ập trung vào học văn hoá. Thực tê k ́ ết quả của nhiều nghiên cứu đều cho thấy các kỹ năng quan trọng nhất trẻ phải học vào thời gian đầu của năm học là chính là những kỹ năng sống như: sự hợp tác, tự kiểm soát, tính tự tin, tự lập, tò mò, khả năng thấu hiểu và giao tiếp. Viêc xac đinh đ ̣ ́ ̣ ược cać ky năng c ̃ ơ ban phu h ̉ ̀ ợp vơi l ́ ưa tuôi se giup giao viên l ́ ̉ ̃ ́ ́ ựa chon đung nh ̣ ́ ững nôị ̣ ̉ ̣ ̉ dung trong tâm đê day tre . Biệp pháp 3. Cu thê hoa nôi dung c ̣ ̉ ́ ̣ ủa những kỹ năng cơ bản ma giao ̀ ́ viên cân day tre: ̀ ̣ ̉ + Ky năng s ̃ ống tự tin : Một trong những kỹ năng đầu tiên mà giáo viên cần chú tâm là phát triển sự tự tin, lòng tự trọng của trẻ. Nghĩa là giúp trẻ cảm nhận được mình là ai, cả về cá nhân cũng như trong mối quan hệ với những người Người viết Phan Thị Hoàn Tr 11 ường Mầm non Krông Ana
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm non Krông Ana khác. Kỹ năng sống này giúp trẻ luôn cảm thấy tự tin trong mọi tình huống ở mọi nơi. ́ ợp tác: Bằng các trò chơi, câu chuyện, bài hát giáo viên giúp + Ky năng sông h ̃ trẻ học cách cùng làm việc với bạn, đây là một công việc không nhỏ đối với trẻ lứa tuổi này. Khả năng hợp tác sẽ giúp trẻ biết cảm thông và cùng làm việc với các bạn. ̣ ̉ + Ky năng thích tò mò, ham hoc hoi, kh ̃ ả năng thấu hiểu: Đây la m ̀ ột trong những kỹ năng quan trọng nhất cần có ở trẻ vào giai đoạn này là sự khát khao được học. Giáo viên cần sử dụng nhiều tư liệu và ý tưởng khác nhau để khêu gợi tính tò mò tự nhiên của trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, các câu chuyện hoặc các hoạt động và tư liệu mang tính chất khác lạ thường khêu gợi trí não nhiều hơn là những thứ có thể đoán trước được. + Ky năng giao ti ̃ ếp: Giao viên c ́ ần day tre bi ̣ ̉ ết thể hiện bản thân và diễn đạt ý tưởng của mình cho người khác hiểu, trẻ cần cảm nhận được vị trí, kiến thức của mình trong thế giới xung quanh nó. Đây là một kỹ năng cơ bản và khá quan trọng đối với trẻ. Nó có vị trí chính yêu khi so v ́ ới tất cả các kỹ năng khác như đọc, viết, làm toán và nghiên cứu khoa học. Nếu trẻ cảm thấy thoải mái khi nói về một ý tưởng hay chính kiến nào đó, trẻ sẽ trở nên dễ dàng học và sẽ sẵn sàng tiếp nhận những suy nghĩ mới. Đây chính là yếu tố cần thiết để giúp trẻ sẳn sàng học mọi thứ. Ngoai ra, ̀ ở trường mần non giao viên cân d ́ ̀ ạy trẻ nghi thức văn hóa trong ăn uống qua đó dạy trẻ kỹ năng lao động tự phục vụ, rèn tính tự lập như: Biết tự rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, chỉ ăn uống tại bàn ăn, biêt cách s ́ ử dụng những đồ dùng, vật dụng trong ăn uống một cách đúng đắn, ăn uống gọn gàng, không rơi vãi, nhai nhỏ nhẹ không gây tiếng ồn, ngậm miệng khi nhai thức ăn, biết mời trước khi ăn, cảm ơn sau khi ăn, biết tự dọn, cất đúng chỗ bát, chén, thìa … hoặc biết giúp người lớn dọn dẹp, ngồi ngay ngắn, ăn hết suất. không làm ảnh hưởng đến người xung quanh. Người viết Phan Thị Hoàn Tr 12 ường Mầm non Krông Ana
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm non Krông Ana Biện pháp 4. Xac đinh nhiêm vu c ́ ̣ ̣ ̣ ơ ban và phân công trách nhi ̉ ệm trong viêc day tre ky năng sông ̣ ̣ ̉ ̃ ́ * Trách nhiệm của trường mầm non Ban giám hiệu trao đổi với giáo viên để xác định mục tiêu của trường, kết quả mong đợi phù hợp với tiềm năng phát triển của trẻ và xây dựng kế hoạch năm học cho từng độ tuổi phù hợp với đặc điểm của chương trình. Tạo điều kiện cho giáo viên tổ chức tốt các họat động nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ theo thời gian biểu của nhà trường đã đưa ra. Tập huấn cho giáo viên về các kỹ năng làm việc với cha mẹ, tao c ̣ ơ hôi, tô ̣ ̉ chưc nhiêu hoat đông nhăm giup giao viên tăng c ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ường phối hợp nhất quán với gia đình để dạy trẻ kỹ năng sống đạt hiệu quả. * Giáo viên có thể làm được gì đê day ky năng sông cho tre? ̉ ̣ ̃ ́ ̉ Giáo viên cần tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực của trẻ, giao viên c ́ ần phải biêt khai thac phat huy ́ ́ ́ ̣ ở môi tre. Vì m năng khiêu, tiêm năng sang tao ́ ̀ ́ ̃ ̉ ỗi đứa trẻ là một nhân vật đặc biệt, phải giáo dục trẻ như thế nào để trẻ cảm thấy thoải mái trong mọi tình huống của cuộc sống. Giáo viên cần thường xuyên tổ chức các họat động giáo dục chăm sóc giáo dục trẻ môt cách thich h ̣ ́ ợp tuân theo một số quan điểm: Giúp trẻ phát triển đồng đều các lĩnh vực: thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ. Phát huy tính tích cực của trẻ, giúp trẻ hứng thú, chủ động khám phá tim tòi, biết vận dụng vốn kiến thức, kỹ năng vào việc giải quyết các tinh huống khác nhau. Giáo viên cần giúp trẻ có được những mối liên kết mật thiết với những bạn khác trong lớp, trẻ biết chia sẻ chăm sóc, trẻ cần phải học về cách hành xử, ́ ắng nghe trình bày và diễn đạt được ý của mình khi vào trong các nhóm trẻ biêt l khác nhau, giúp trẻ luôn cảm thấy tự tin khi tiếp nhận các thử thách mới. Điều này liên quan tới việc đứa trẻ có cảm thấy thoải mái, tự tin hay không đối với mọi người xung quanh, cũng như việc mọi người xung quanh chấp nhận đứa trẻ Người viết Phan Thị Hoàn Tr 13 ường Mầm non Krông Ana
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm non Krông Ana đó như thế nào? Cần chuẩn bị cho trẻ sự tự tin, thoải mái trong mọi trường hợp nhất là trong việc ăn uống để chúng ta không phải xấu hổ vì những hành vi không đẹp của trẻ. Thường xuyên liên hệ với phụ huynh để kịp thời nắm tình hình cua tr ̉ ẻ, trao đổi với phụ huyng những nội dung và biện pháp chăm sóc và giáo dục trẻ tại nhà, bàn bạc cách giải quyết những khó khăn gặp phải. Biên phap 5. Ch ̣ ́ ỉ dẫn cho giáo viên và tuyên truyền các bậc cha mẹ thực hiên day tre các ky năng sông c ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ơ bản. Trứơc hết, người lớn phải gương mẫu, yêu thương, tôn trọng, đối xử công bằng với trẻ và đảm bảo an tòan cho trẻ. Tao điêu kiên tôt nhât cho tre vui ch ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̉ ơi Giáo viên cần tạo các tình huống chơi trong chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Vì đối với trẻ chơi trò chơi có một vai trò rất quan trọng trong viêc ren ky ̣ ̀ ̉ năng ̉ sông cho tre. Tr ́ ẻ lớn lên, học hành và khám phá thông qua trò chơi. Các hành động chơi đòi hỏi trẻ phải suy nghĩ, giải quyết các vấn đề, thực hành các ý tưởng. Ví dụ: Giáo viên có thể giới thiệu với trẻ về chữ cái và các con số thông qua các trò chơi đóng vai, các trò chơi xây dựng, các trãi nghiệm văn học và âm nhạc. Liên tục đọc sách, trò chuyện, kể chuyện cho trẻ nghe ̉ ọc sách cho trẻ nghe trong moi tinh huông nh Giáo viên cân tranh thu đ ̀ ̣ ̀ ́ ư những giờ hoạt động góc ở một nhóm nhỏ, hoặc đọc sách trẻ nghe trong giờ trưa đối với những trẻ khó ngủ. Tăng cương kê cho tre nghe cac câu chuyên cô tich qua đo ren luyên đao đ ̀ ̉ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ức cho trẻ, giúp trẻ hoan thiên minh, biêt đoc sach, day tre yêu th ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ương ban be, yêu ̣ ̀ thương con ngươi. Tao h ̀ ̣ ưng thu cho tre nho qua các truyên băng tranh tuy theo ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ̀ lưa tuôi, g ́ ̉ ợi mở tinh to mo, ham h ́ ̀ ̀ ọc hỏi, phát triển khả năng thấu hiểu ở trẻ. Người viết Phan Thị Hoàn Tr 14 ường Mầm non Krông Ana
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm non Krông Ana Ví dụ: Khi kể chuyện “Ba cô gái” giáo viên đăt nh ̣ ưng câu hoi g ̃ ̉ ợi mở như: Nêu là con khi hay tin m ́ ẹ bị ốm, con sẽ làm gì? gợi mở tinh to mo thay đ ́ ̀ ̀ ổi đoạn kết của truyện có hậu hơn, đặt tên khác cho câu chuyện v,v…. Trong gia đình, cha mẹ luân phiên cùng anh chị lớn đọc sách cho trẻ nghe, hoặc thống nhất giờ đọc sách của gia đình, vào giờ đó các thành viên trong gia đình đều đọc sách, báo hoặc đọc một thứ gì đó của mình. Khi còn nhỏ cha mẹ cần dành ra 15 phút / ngày để trò chuyện, đọc sách cho trẻ nghe các loại sách phù hợp với lứa tuổi. Khi trẻ có thể tự đọc được lúc đó việc đọc sách trở thành là niềm vui có giá trị và có y nghia h ́ ̃ ơn giúp trẻ phát triển sự ham hiêu biêt, tim toi phat triên nhân cach c ̉ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ủa trẻ. Cụ thể: Trẻ được làm quen với những đồ dùng, vật dụng khác nhau, (bộ đồ bếp, bộ đồ ăn, bộ đồ uống). Sự sạch sẽ, gọn gàng, một thói quen nề nếp, sự sắp đặt ngăn nắp, ngay ngắn những bộ đồ dùng, vật dụng, thái độ, ăn uống từ tốn, không vội vã, không khí cởi mở, thoải mái và đầm ấm, những cuộc trao đổi nhẹ nhàng, dễ chịu… tất cả những yếu tố trên sẽ giúp trẻ có thói quen tốt để hình thành kỷ năng tự phục vụ và ý nghĩa hơn là kỹ năng sống tự lập sau này. Biện pháp 6. Giúp trẻ phát triển các kỹ năng sống qua việc tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh trong nhà trừơng Nội dung phong trao “Xây d ̀ ựng trương h ̀ ọc thân thiên, hoc sinh tich c ̣ ̣ ́ ực”, trong đó có nội dung: Nhà trường cần tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao một cách thiết thực, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh. Tổ chức các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí tích cực khác phù hợp với lứa tuổi của học sinh. Tổ chức Hội thi “Bé khỏe đẹp thẩm mỹ” 3.3.Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp. Giáo viên có lượng kiến thức phong phú. Biết cách xử lí tình huống. chú ý đến từng hành động nhỏ của trẻ, bao quát tốt để trả lời mọi câu hỏi và những thắc mắc của trẻ. Người viết Phan Thị Hoàn Tr 15 ường Mầm non Krông Ana
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm non Krông Ana Môi trường quanh trẻ như trường, lớp, đồ dùng phục vụ cho hoạt động đa dạng, gần gũi kích thích tính học hỏi của trẻ. 3.4.Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp. Các biện pháp nêu trên có mối quan hệ logic với nhau, đan xen và hỗ trợ cho nhau nhằm mục đích phát triển toàn diện cho trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần. 3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Các biện pháp trên có một giá trị khoa học tương đối quan trọng đối với việc áp dụng trên trẻ mầm non. Thông qua kết quả thực trạng tôi nhận thấy: Cô giáo và người lớn luôn là tấm gương sáng trong mọi lời nói, việc làm và các cử chỉ hành vi và cũng là trung gian mang tính gợi mở đưa trẻ vào trung tâm tìm hiểu vấn đề từ đó trẻ được vận động thoải mái, trẻ vô tư nói lên những điều trẻ tò mò muốn khám phá, giúp phát triển toàn diện ở trẻ. Bảng tổng hợp kết quả khảo sát, đánh giá trẻ như sau: Đầu năm Cuối năm STT Kỹ năng sống Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt Số lượng 65/121 56/121 121/121 0 1 Sự tự tin Tỷ lệ 53% 47% 100% 0% Số lượng 60/121 61/121 118/121 3/121 2 Kỹ năng hợp tác Tỷ lệ 49,6% 50,4% 97.5% 2,5% Số lượng 65/121 61/121 118/121 3/121 3 Kỹ năng giao tiếp Tỷ lệ 49,6% 50,4% 97.5% 2.5% Kỹ năng xử lý Số lượng 55/121 66/121 109/121 12/121 4 tình huống Tỷ lệ 45% 55% 90% 10% Sự tò mò và khả Số lượng 60/121 65/121 113/121 8/121 5 năng sáng tạo Tỷ lệ 49,6% 50,4% 93.3% 6.7% Kỹ năng giữ an Số lượng 65/121 56/121 60/60 0 6 toàn cá nhân Tỷ lệ 53% 47% 100% 0% Qua bảng khảo sát thấy chất lượng giáo dục bộ môn tăng rõ rệt chứng tỏ vận dụng các biện pháp mới đạt hiệu quả. 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. Người viết Phan Thị Hoàn Tr 16 ường Mầm non Krông Ana
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm non Krông Ana Từ những cố gắng nghiên cứu tài liệu, kinh nghiệm của bản thân, sự đồng thuận hợp tác của tập thể sư phạm, sự ủng hộ tích cực của các bậc cha mẹ đã giúp nhà trừơng đạt được một số kết quả trong việc giáo dục trẻ mâm non các ̀ kỹ năng sống cơ bản thể hiện ở các kết quả sau: 1. Kết quả trên trẻ: ̉ ều được cô giao và cha m 100% tre đ ́ ẹ tao moi điêu kiên khuy ̣ ̣ ̀ ̣ ến khích khơi dậy tình tò mò, phat triên tri t ́ ̉ ́ ưởng tượng, năng đông, manh dan, t ̣ ̣ ̣ ự tin, ̉ 100% tre 5 tu ổi được ren luyên kha năng săn sang hoc tâp ̀ ̣ ̉ ̉ ̀ ̣ ̣ ở trương phô ̀ ̉ thông hiệu quả ngày càng cao. 100% trẻ co thoi quen lao đông t ́ ́ ̣ ự phuc vu, đ ̣ ̣ ược rèn luyện kỹ năng tự lập; ky năng nh ̃ ận thức; ky năng vân đ ̃ ̣ ộng thô, vân đông tinh thông qua cac hoat đông ̣ ̣ ́ ̣ ̣ hang ngay trong cu ̀ ̀ ộc sống của trẻ; ngoài ra có 75% trẻ mẫu giáo được rèn luyện ̣ ̣ ky năng vân đông tinh, k ̃ ỹ năng tự kiểm soát bản thân, phát triển óc sáng tạo, tính tự tin thông qua cac hoat đông . ́ ̣ ̣ ̉ ược rèn luyện ky năng xã h 100% tre đ ̃ ội; ky năng v ̃ ề cảm xúc, giao tiếp; chung sống hòa bình, và tuyệt đối không xảy ra bạo hanh tre em ̀ ̉ ở trường cũng như ở gia đình. ̉ ược giao duc, chăm soc nuôi d 100 % tre đ ́ ̣ ́ ương tôt, đ ̃ ́ ược bảo vệ sức khỏe, được bao đam an toan, phong bênh, đ ̉ ̉ ̀ ̀ ̣ ược theo doi cân đo băng biêu đô phat triên. ̃ ̀ ̉ ̀ ́ ̉ 85% trẻ luôn có kết quả tốt trong học tập thông qua bảng đánh giá trẻ ở lớp sau mỗi giai đoạn, cuối độ tuổi và qua kết quả kiểm tra đánh giá chất lượng sau mỗi chủ đề đối với từng trẻ đạt khá và tốt: Mạnh dạn tự tin: 88 %; kỹ năng hợp tác: 94%; kỹ năng giao tiếp 93,3%; phát âm rõ lời: 95%; tự lập, tự phục vụ: 93,6 %; lễ phép: 96%; kỹ năng vệ sinh: 93 %; kỹ năng thích khám phá học hỏi : 87 %; kỹ năng tự kiểm soát bản thân: 85 % Trẻ đi học đều hơn, đạt tỷ lệ chuyên cần đat t ̣ ừ 98% trở lên và ít gặp khó khăn khi đến lớp, có kỹ năng lao động tự phục vụ, trực nhật, sắp xếp bàn ăn, tự xếp chén, tô, muỗng ….trong các giờ ăn, biêt t ́ ự phục vụ bản thânkhi uống sữa Người viết Phan Thị Hoàn Tr 17 ường Mầm non Krông Ana
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm non Krông Ana ̣ ường cho cô giáo làm đồ chơi, biết phân công trực nhật sắp xếp bàn ăn, tự hoc đ xếp nệm trươc va sau khi ngu ... ́ ̀ ̉ 2. Kết quả từ phía các bậc cha mẹ: Cha mẹ luôn coi trọng trẻ và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục trẻ ở nhà trừơng. Kết quả trong sáu tháng gần đây đã có một số các bậc cha mẹ đến dự giờ, tham gia vào các hoạt động dạy, hoạt động tự chọn, trực tiếp giúp trẻ hoàn thành các bài tập, các yêu cầu của cô. Các bậc cha mẹ đã có thói quen liên kết phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ các kỹ năng sống, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức thông qua bảng thông tin dành cho cha mẹ, bảng đánh giá trẻ ở lớp; số lượng phụ huynh học sinh tham gia đông hơn kết quả lượng phụ huynh dự họp trong cả hai kỳ họp vừa qua ở các lớp đều đạt trên 80%, đúng đối tượng là cha hoặc mẹ đạt 70%. Giao tiếp giữa cha mẹ và con cái tốt hơn, đa số cha mẹ dịu dàng, ít la mắng trẻ, thay đổi trong cách rèn kỹ năng cho trẻ, phân việc cho trẻ, không cung phụng trẻ thái quá, không còn hình ảnh ba bế con, mẹ đi sau xách cặp cho con, tranh thủ đút cho con ăn, ngược lại xuất hiện khá nhiều hình ảnh trẻ tự đeo ba lô, tự đi lên lầu, tự xúc cơm ở trẻ nhỏ ….. Cha mẹ cảm thấy mản nguyện với thành công của trẻ, tin tưởng vào kết quả giáo dục của nhà trường, không chê bai chỉ trích cô giáo ngược lại cha mẹ thông cảm, chia sẻ những khó khăn của cô giáo, cung cấp vật liệu, phụ giúp giáo viên trang trí lớp, làm đồ chơi. 3. Về phía giáo viên và nhà trường Cô giáo chịu khó trò chuyện với trẻ, trả lời những câu hỏi vụn vặt của trẻ, không la mắng, giải quyết hợp lý, công bằng với mọi tình huống xảy ra giữa các trẻ trong lớp. Trong giảng dạy, chú ý đến hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm nhiều hơn, Người viết Phan Thị Hoàn Tr 18 ường Mầm non Krông Ana
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm non Krông Ana Mạnh dạn, tự tin điều khiển các cuộc họp phụ huynh học sinh, biết tự chuẩn bị, phối hợp chặt chẽ, trao đổi thừơng xuyên với cha mẹ trẻ. Hiệu quả lớn nhất là nhà trừơng đã huy động được sự tham gia của cha mẹ ̉ tre em, của các tổ chức, các lực lượng xa hôi trong vi ̃ ̣ ệc giáo dục văn hóa, truyền thống cho trẻ, đồng thời đây là những cơ hội vàng dạy trẻ kỹ năng sống. III.PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ. 1.Kết luận: Với những kết quả đạt được, bản thân tôi chỉ muốn nêu lên những kinh nghiệm chung nhất do nghiên cứu tài liệu, do tích luỹ được trong suốt quá trình thời gian công tác với mong múôn gửi đến cô giáo, cha mẹ trẻ những thông điệp mang tính thuyết phục với một số điều cần làm và cần tránh nhằm giúp cô giáo, cha mẹ trẻ dạy trẻ mâm non nh ̀ ững kỹ năng sống cơ bản như sau: 1. Một số điều ngừơi lớn cần làm giúp trẻ rèn luyện kỹ năng sống: ̀ ̀ ̀ ứơc hết la ng Điêu cân lam tr ̀ ươi l ̀ ơn phai la tâm g ́ ̉ ̀ ́ ương sang, yêu th ́ ương, tôn trọng, đối xử công bằng với trẻ và đảm bảo an tòan cho trẻ. Việc học của trẻ nếu luôn đựơc người lớn khuyến khích, chia sẻ thì trẻ sẽ tự tin vào năng lực của bản thân và chúng thừơng hy vọng vào tương lai nhiều hơn. Nhân cách ý chí tình cảm của trẻ được hình thành thông qua chơi, chơi để lớn lên. Vì thế, ngừơi lớn cần tạo cơ hội để trẻ chơi, từ đo giúp tr ́ ẻ tìm ra nhiều cách học khác nhau, những kinh nghiệm trẻ nhận được trong các trò chơi là nền tảng tạo nên sự hăng hái học tập lâu dài ở trẻ, bởi trẻ nhận ra rằng, học vừa vui mà vừa có ý nghĩa. Đồng thời, khi trẻ tham gia vào trò chơi, trẻ cần biết lập kế hoạch chơi, sáng tạo với các cách chơi và cố gắng đạt mục đích đây chính là những kỹ năng cơ bản để sống và làm việc sau này. Thừơng xuyên chỉ ra cái mới mà người lớn cũng tìm tòi một cách hăng hái bằng nhiều cách, hãy trao đổi với trẻ về những thông tin mà cô giáo, cha mẹ mới tìm thấy cho trẻ thấy rằng học lúc nào cũng vừa vui, vừa thử thách Người viết Phan Thị Hoàn Tr 19 ường Mầm non Krông Ana
- Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 56 tuổi tại trường Mầm non Krông Ana Kể chuyện cho trẻ hàng ngày bằng phương pháp mưa dầm thấm lâu: Cô giáo, cha mẹ hãy dành thời gian mỗi ngày để kể cho trẻ nghe những câu chuyện, dành thơi gian tro chuyên v ̀ ̀ ̣ ơi con tr ́ ẻ vì chuyên la kho bau cua dân tôc, kê chuyên ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ cô tich la con đ ̀ ường ngăn nhât, đ ́ ́ ơn gian hiêu qua nhât giao duc nhân cach cho tr ̉ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ́ ẻ. Để hình thành và phát triển ở trẻ những thói quen, nghi thức văn hóa trong ăn uống cần thiết không chỉ có sự tập luyện mà còn cần sự thống nhất những cách thức và phương thức giữa gia đình và trường, lớp mầm non. Chỉ có sự kiên trì, nhẫn nại, sự đồng cả, sự quan tâm, chú ý và sự giúp đỡ quý báu của người lớn mới giúp trẻ vượt qua những khó khăn, trở ngại, mới tạo được một bầu không khí thân ái, đầm ấm cần thiết trong bữa ăn. 2. Một số điều ngừơi lớn cần tránh khi dạy trẻ kỹ năng sống: Không hạ thấp trẻ: Cứ mỗi lần chúng ta nói những lời hạ thấp khả năng trẻ là chúng ta đã phá vỡ những suy nghĩ tích cực về chính bản thân trẻ. Không nên tạo cho trẻ thói quen kiêu ngạo nhưng cũng không nên lăng nhục trẻ. Không doạ nạt trẻ: Ngừơi lớn cần nhớ rằng mỗi lần chúng ta doạ nạt trẻ là chúng ta đã làm cho trẻ sợ hãi và căm giận ngừơi lớn. Sự đe doạ hoàn toàn có hại cho đứa trẻ và sẽ không giúp cho hành vi của trẻ tốt hơn. Không bắt trẻ hứa hẹn: Vì sự hứa hẹn hoặc doạ nạt không có ý nghĩa đối với trẻ vì nếu trẻ cảm nhận được và cắn rứt vì không làm tròn lời hứa thì ở trẻ sẽ phát triển cảm giác hối lỗi, ngược lại trẻ Không bao bọc trẻ một cách thái qúa sẽ làm trẻ yếu đuối: Cha mẹ thường không đánh giá đúng khả năng của trẻ cho rằng trẻ còn nhỏ sẽ không làm được một điều gì cả. Sự bảo bọc thái qúa sẽ dẫn trẻ đến ý nghĩ rằng bản thân trẻ không thể làm điều gì nên thân.Hãy nhớ: đừng bao giờ làm những gì mà trẻ có thể làm được. Không nên yêu cầu trẻ phục tùng theo ý người lớn ngay lập tức vì sự phục tùng một cách thái quá không có sự thoả thuận giữa các bên không tạo điều kiện phát triển tính tự lập ở trẻ Người viết Phan Thị Hoàn Tr 20 ường Mầm non Krông Ana
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khi soạn câu hỏi trắc nghiệm Vật lý
13 p | 3116 | 1746
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2597 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp dạy tốt phân môn Tập đọc lớp 3
13 p | 1071 | 142
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 669 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 578 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao năng lực đọc hiểu môn Tiếng Anh cho học sinh bậc THCS
19 p | 399 | 115
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 23-36 tháng thích hoạt động trong góc tạo hình - GV: N.Thanh Hương
7 p | 1198 | 91
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 310 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 385 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp sử dụng phương tiện dạy học Địa lí lớp 8
86 p | 347 | 65
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 1 học tốt phân môn vẽ tranh môn Mĩ thuật
23 p | 365 | 59
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong phân môn Địa lí 5
18 p | 363 | 45
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 353 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 306 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 275 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm dạy học tích hợp phần Công dân với đạo đức - GDCD 10 nhằm phát huy năng lực học sinh
52 p | 144 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong giảng môn Chạy bền đối với HS Trường PT Dân tộc Nội trú tỉnh và HS lớp 10 nói riêng
13 p | 120 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong việc sáng tác chuyện kể cho trẻ mầm non
24 p | 113 | 12
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn