intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông Ana

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:22

47
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm giúp nâng cao hiệu quả phong trào tiết kiệm nuôi heo đất trong đội viên, nhi đồng tại liên đội TH Krông Ana, qua đó các em hiểu hết được ý nghĩa, mục đích của phong trào thi đua khi tham gia trên tinh thần tự nguyện, đoàn kết, sôi nổi, hào hứng và đạt kết quả cao hơn trong công tác hoạt động Đội của nhà trường; qua đó giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài liên đội có điều kiện để đi học, cũng như tham gia đầy đủ, tích cực các hoạt động của Đội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông Ana

  1.            Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông   Ana       MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GIÁO VIÊN NÂNG CAO HIỆU QUẢ          PHONG TRÀO TIẾT KIỆM NUÔI HEO ĐẤT TẠI LIÊN ĐỘI         TRƯỜNG TIỂU HỌC KRÔNG ANA I. Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài Hoạt động Đội là hoạt động có sức mạnh lớn nhất trong trường Tiểu   học và là lực lượng nồng cốt trong phong trào thiếu nhi. Phong trào Đội là sức   hút học sinh tham gia ngoài tính chất bắt buộc còn mạng đến cho học sinh tính  tự giác, linh hoạt, sáng tạo trong mọi hoạt động của nhà trường. Trong trường Tiểu học, hàng năm có rất nhiều các phong trào hoạt động   lớn do Hội đồng Đội các cấp phát động mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực,  nhiều niềm vui cho các em, giúp các em phấn chấn, tự tin vươn lên trong học  tập. Tuy vậy đối với nhà trường trong những năm gần đây do áp lực về  học  tập, cũng như điều kiện kinh tế của gia đình , nên các em không còn thời gian  để tham gia các hoạt động Đội, hoặc có tham gia cũng chỉ là hình thức đối phó   dẫn đến hiệu quả hoạt động các phong trào Đội trong nhà trường không cao. Hoạt động   phong trào tiết kiệm "Nuôi heo đất" luôn được Hội đồng   Đội các cấp triển khai trong các năm học, nhưng hiệu quả và cách thức triển  khai của các liên đội chưa thực sự có hiệu quả và đem lại kết quả cao. Các em  đội viên, nhi đồng có tham gia nhưng chưa thực sự hứng thú và chưa hiểu hết  ý nghĩa của phong trào và chưa có sự thi đua sôi nổi giữa các chi đội với nhau   trong nhà trường. Với mục đích tập trung đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất  lượng, hiệu quả  phong trào, thông qua đó giáo dục ý thức tiết kiệm, trách  nhiệm cộng đồng, thúc đẩy thiếu nhi tích cực tham gia các hoạt động mang  lại lợi ích cho xã hội. Để đổi mới công tác hoạt động Đội và  nâng cao sức thu   hút, tính hấp dẫn của  phong trào thiếu nhi.  Phát huy tinh thần “Tuổi nhỏ làm   việc nhỏ”  tạo điều kiện cho mỗi em đội viên, nhi đồng được tham gia phong  trào bằng nhiều hình thức khác nhau, với mục tiêu cao nhất là giáo dục và hình   thành cho các em giá trị  nhân văn tốt đẹp “Lá lành đùm lá rách” của tình yêu   nhân loại, ý thức sinh hoạt trong cộng đồng… Tăng cường sự  chia sẻ, hỗ trợ  lẫn nhau, giữa các em đội viên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó  vươn lên trong học tập.  1                                                                                    Người thực hiện: Nguyễn Thành Đạt
  2.            Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông   Ana  Là một Phó Hiệu trưởng được giao nhiệm vụ chỉ đạo trực tiếp công tác   Đội của nhà trường, bản thân nhận thấy ý nghĩa to lớn của phong trào tiết   kiệm "Nuôi heo đất", cũng như những khó khăn trước mắt mà phong trào đang  gặp phải.   Để  phát huy những thành tích đạt được của công tác Đội trong   những năm qua và tiếp tục duy trì phong trào tiết kiệm “Nuôi heo đất” tại Liên  đội của nhà trường đạt hiệu quả  cao, tôi đã lựa chọn đề  tài :  Một số  Biện  pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “Tiết kiệm nuôi heo  đất" tại liên đội trường Tiểu học Krông Ana. Thành quả phong trào được  sử dụng để từng bước xây dựng kiến thiết các điều kiện cơ sở vật chất dành   cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài ­ Mục tiêu Đẩy mạnh hơn nữa phong trào công tác Đội và thanh thiếu nhi trong nhà  trường, đặc biệt là phong trào tiết kiệm “Nuôi heo đất" hàng năm do Hội đồng  Đội phát động. Qua đó giúp các em thiếu nhi hiểu hết được ý nghĩa, mục đích  của phong trào  tham gia trên tinh thần tự  nguyện, đoàn kết, thi đua sôi nổi;   nâng cao hơn nữa về  chất lượng, hiệu quả  của các hoạt động Đội giúp các  bạn có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài Liên đội có thêm động lực đi học,  cũng như  tham gia đầy đủ  các hoạt động một cách tự  tin và vươn lên trong  cuộc sống. ­ Nhiệm vụ Giúp nâng cao hiệu quả  phong trào tiết kiệm nuôi heo đất trong đội  viên, nhi đồng tại liên đội TH Krông Ana, qua đó các em hiểu hết được ý   nghĩa, mục đích của phong trào  thi đua khi tham gia trên tinh thần tự nguyện,  đoàn kết,  sôi nổi, hào hứng và đạt kết quả cao hơn trong công tác hoạt động  Đội của nhà trường; qua   đó giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong và   ngoài liên đội có điều kiện để đi học, cũng như tham gia đầy đủ, tích cực các   hoạt động của Đội. 3. Đối tượng nghiên cứu Biện pháp chỉ  đạo giáo viên nâng cao hiệu quả  phong trào “Tiết kiệm   nuôi heo đất" tại liên đội trường Tiểu học Krông Ana.  4. Giới hạn của đề tài Đề tài giới hạn nghiên cứu trong các em đội viên, nhi đồng, các anh chị  phụ trách chi đội, sao nhi đồng  trong trường TH Krông Ana về phong trào tiết  kiệm nuôi heo đất. 2
  3.            Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông   Ana  Thời gian nghiên cứu: Tháng 7 năm 2013 đến tháng 02 năm 2016. 5. Phương pháp nghiên cứu Với nội dung của đề tài  này tôi đã sử dụng các phương pháp như: a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận ­ Phương pháp phân tích­tổng hợp tài liệu; ­ Phương pháp khái quat hóa các nhận định độc lập. b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ­ Phương pháp điều tra; ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục; ­ Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động. ­ Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia ­ phương pháp thống kê toán học II. Phần nội dung 1. Cơ sở lý luận Hoạt động phong trào “Nuôi heo đất” là phong trào hoạt động mạnh  nhất, có ý nghĩa nhất, mang lại hiệu quả cao nhất trong phong trào thi đua của   Đội, đây là hoạt động lôi cuốn được biết bao nhiêu thế hệ thiếu nhi tham gia  và đã trở  thành truyền thống của Đội như: Phong trào "Nghìn việc tốt", công  tác "Trần Quốc Toản", phong trào "Kế  hoạch nhỏ", phong trào "Quỹ  vì bạn  nghèo", phong trào "Tấm áo tặng bạn"; "Áo lụa tặng bà"... Đội được khẳng   định là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, nó thể  hiện sự  lớn  mạnh của Đội trong quá trình hoạt động, tạo cho chi đội, đội viên, nhi đồng   được tiếp cận tự  giáo dục, tính tự  giác, tự  quản... thông qua hoạt động giáo  dục ngoài giờ lên lớp. Thực hiện chương trình công tác đội và phong trào thanh thiếu nhi của   HĐĐ các cấp, với các chương trình lớn như: Tự hào truyền thống ­ Tiếp bước   cha anh; Luyện rèn tri thức ­ Vững bước tương lai; Vui khỏe an toàn – Học  ngàn điều hay; Xây dựng đội vững mạnh ­ Cùng tiến bước lên Đoàn; Khăn  hồng tình nguyện ­ Chắp cánh yêu thương… Trong từng chương trình lớn có   đầy đủ các mục đích cũng như chỉ tiêu cụ thể góp phần thực hiện tốt chương   trình công tác đội và phong trào thiếu nhi trong năm học.  Trong các chương  trình trên có rất nhiều hoạt động và phong trào quan trọng, trong đó có phong  trào tiết kiệm “Nuôi heo đất”. Thực hiện Hướng dẫn của Hội   đồng Đội  huyện Krông Ana  về  việc  triển khai phong trào "Kế  hoạch nhỏ: Thu gom giấy vụn" và phong trào  tiết  3                                                                                    Người thực hiện: Nguyễn Thành Đạt
  4.            Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông   Ana  kiệm  “Nuôi heo đất" trong đội viên, nhi đồng  hàng  năm;  nhà trường   đã chỉ  đạo liên đội triển khai rộng rãi đến tất cả các chi đội, đội viên, nhi đồng với  mục đích thông qua phong trào "Kế  hoạch nhỏ" và phong trào "Tiết kiệm"  nhằm góp phần giáo dục cho đội viên, nhi đồng truyền thống vẻ  vang của   Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh; giáo dục ý thức tiết kiệm,  chống lãng phí, nâng cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ  môi trường, tinh thần  tương thân tương ái trong đội viên, thiếu niên nhi đồng, góp phần chia sẻ giúp  đỡ  đối với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, trong và ngoài liên đội; góp  phần giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học do hoàn cảnh khó khăn. Xây dựng  "Quỹ  vì bạn nghèo" trong Liên đội để trao các suất học bổng cho các bạn có  hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Tổng phụ trách Đội triển khai sâu  rộng tới các chi đội, tạo phong trào thi đua sôi nổi giữa các chi đội và trong đội   viên, nhi đồng, đảm bảo tính giáo dục, góp thực hiện tốt phong trào   “Xây  dựng  trường  học thân  thiện,  học sinh  tích  cực”  trong hoạt  động  của nhà  trường. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu Tình hình công tác Đội trong những năm qua gặp nhiều thuận lợi do  được sự  quan tâm chỉ  đạo sát sao và tạo nhiều điều kiện thuận lợi của lãnh  đạo nhà trường. Sự quan tâm sâu sắc của cấp  ủy chính quyền địa phương và  các ban ngành đoàn thể. Đặc biệt là tổ chức Đoàn thanh niên. Trong những năm qua công tác Đội tại liên đội luôn được sự  quan tâm  mạnh mẽ  từ  phía lãnh đạo nhà trường cũng như  chính quyền địa phương đã  tạo điều kiên rất nhiều cho các phong trào của Đội hoạt động hiệu quả. Sự  nhiệt tình của anh chị  phụ  trách cũng như  các tổ  chức đoàn thể  trong nhà  trường luôn có sự phối hợp chặt chẽ với nhau đã giúp cho các hoạt động Đội  tại liên đội thu hút được đông đảo đội viên, nhi đồng tham gia hiệu quả. Tuy nhiên để  mọi hoạt động của liên đội luôn đạt được hiệu quả  cao   thì kinh phí hoạt động lại là vấn đề  không khỏi băn khoăn suy nghĩ, khi một  Liên đội trường trọng điểm rất nhiều các hoạt động trong năm, ngoài tiền quỹ  Đội   quy   định   là   18.000   đồng/01em/01   năm,   trong   khi   đó   trích   lại   6.000  đồng/01em cho lớp hoạt động, mà các hoạt động, phong trào trong một năm   học rất nhiều, muốn tham gia có hiệu quả  các phong trào là một điều không  thể dễ dàng, nhưng với một nguồn kinh phí khá lớn từ  nguồn "Nuôi heo đất"  trên tinh thần tự  nguyện, thì một phần khó khăn cũng giải quyết được phần  4
  5.            Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông   Ana  nào. Thực trạng đó đã ảnh hưởng không nhỏ  đến mục tiêu xây dựng liên đội  vững mạnh. Đa số  các em học sinh  ở  đây đời sống còn nhiều khó khăn, nhưng các   em luôn tích cực tham gia phong trào của Đội, đặc biệt là phong trào nuôi heo   đất. Số  lượng quyên góp năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm học 2013 –  2014 Liên đội tiến hành đập heo đất thu được 5.324.000 đồng; năm học 2014 –  2015 Liên đội đập heo được 6.690.000 đồng; năm học 2015­2016 lên đội đạp  heo đất được 7.519.000đồng,với số  tiền đạt được, liên đội đã hỗ  trợ  các bạn  có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, mồ côi cha, mẹ, con thương binh liệt sĩ, các  gia đình chính sách…Tổ chức các hoạt động vui chơi như: Văn hóa văn nghệ,  TDTT, trò chơi dân gian…cho các bạn đội viên, nhi đồng trong Liên đội, với  tinh thần vui vẻ, tương thân tương ái, giúp các bạn đội viên, nhi đồng đoàn   kết và gần nhau hơn. Tuy nhiên đề tài vẫn còn nhiều hạn chế chưa thể khắc phục được: ­ Một số bộ phận giáo viên vẫn chưa thật sự quan tâm đến công tác Đội  trong nhà trường vẫn còn coi nhẹ ý nghĩa giáo dục sâu sắc của các phong trào  hoạt động. Từ  đó triển khai đến học sinh các phong trào lớn của Đội còn  mang tính hình thức, mang nặng kết quả thực hiện hơn.  ­ Sự phối hợp giữa tổ chức đội với các tổ  chức đoàn thể trong và ngoài  nhà trường vẫn chưa thật đồng bộ, chưa thật sự hỗ trợ cho công tác Đội.  ­ Mặt khác kinh tế một số gia đình còn khó khăn cũng phần nào làm ảnh  hưởng đến việc tham gia các hoạt động đội của đội viên, nhi đồng. Đặc biệt  là tham gia phong trào tiết kiệm nuôi heo đất. Nguồn kinh phí hoạt động Đội của nhà trường chủ  yếu là tự  phát, sự hỗ  trợ  từ  phía địa phương đôi lúc quan tâm chưa kịp thời và chưa đúng mức.   Điều này đã ảnh hưởng lớn đến tổ chức các hoạt động dành cho công tác Đội  trong nhà trường.  Chưa có phòng Truyền thống Đội riêng nên việc sinh hoạt chưa có chỗ  để  sinh hoạt. Công tác trưng bày phòng truyền thống gặp khó khăn nên dẫn  đến việc tuyên truyền, giáo dục cũng gặp khó khăn.  Tổng phụ  trách là giáo viên chưa được đào tạo chính quy về  công tác  Đội,  nên còn hạn chế về chuyên môn nghiệp vụ dẫn đến việc triển khai thực   hiện các hoạt động còn nhiều hạn chế. 5                                                                                    Người thực hiện: Nguyễn Thành Đạt
  6.            Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông   Ana  Một số bộ phận học sinh cũng như cha mẹ học sinh vẫn còn coi nhẹ vai   trò của hoạt động Đội, xem việc học tập văn hóa là quan trọng hơn cả, nên  việc tham gia các phong trào đội chỉ mang tính hình thức.  3. Nội dung và hình thức của giải pháp. a. Mục tiêu của giải pháp Phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất" thực chất là bài học thiết thực nhất  về đạo đức, lối sống cho học sinh. Thông qua phong trào này, chính các em đã  góp phần giúp đỡ  nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vững bước đến   trường. Để  rồi qua đó, những hạt mầm của tình tương thân tương ái sẽ  dần   nảy nở  trong lòng các em, góp phần giúp các em hoàn thiện nhân cách, lối   sống,... Chính vì thế, để phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” ngày càng lan tỏa,   thu hút nhiều đội viên, nhi đồng tham gia thì phải có những thay đổi, những  biện pháp, giải pháp đối với từng đối tượng tác động đến phong trào, đặc biệt  là trong công tác tuyên truyền vận động. Cụ thể như sau: b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp ­ Giải pháp 1: Xây dựng kế  hoạch thực phong trào tiết kiệm “Nuôi   heo đất” tại đơn vị Bản thân là Phó Hiệu trưởng chỉ đạo công tác hoạt động Đội trong nhà  trường. Tôi đã bám sát các công văn chỉ đạo của Hội đồng Đội các cấp, sự chỉ  đạo trực tiếp của chi bộ, lãnh đạo nhà trường ngay từ  đầu năm học đã củng  cố  Ban phụ  trách đội, phát huy tốt vai trò của giáo viên TPT, giáo viên phụ  trách Đội (GVCN). Chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể như: Mục đích, yêu cầu,  thời gian thực hiện, nội dung hình thức và biện pháp thực hiện, lập thang   điểm thi đua, điểm thưởng, theo dõi lịch bỏ  heo…. Phát động đến toàn liên   đội, đặc biệt là thông qua cuộc họp Ban phụ  trách đội, họp Hội đồng sư  phạm. Theo dõi, đôn đốc BCH liên – chi đội, đội viên, nhi đồng trong việc tham  gia thực hiện các phong trào.  6
  7.            Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông   Ana  Thường xuyên báo cáo tình hình thực hiện phong trào thông qua các  cuộc  họp Ban phụ trách đội, họp Hội đồng sư phạm. Thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, giáo dục ý nghĩa của phong trào,   thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt ngoại khóa, phát thanh măng  non, bảng tin…. Hướng dẫn BCH chi đội ghi chép, tổng hợp từng đợt thực hiện nuôi  heo, tuyên dương kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích cao trong thực  hiện phong trào “ Tiết kiệm Nuôi heo đất”. Tham dự tổng kết công tác Đội để nắm tình hình hoạt động của liên đội   năm học trước cũng như  biết được trọng tâm của năm tiếp theo, từ  đó có sự  chỉ  đạo cho Ban phụ  trách Đội từng nội dung, chỉ  tiêu quan trong cần phải  thực hiện. Giải pháp 2: Chỉ  đạo thực hiện phong trào đối với giáo viên Tổng   phụ trách Đội và giáo viên phụ trách Đội. ­ Đối với giáo viên Tổng phụ trách Đội Phát huy tốt vai trò tham mưu trong việc phát động các phong trào.Tổng  phụ  trách Đội bám sát kế  hoạch chỉ  đạo Hội đồng Đội huyện, Phòng Giáo  7                                                                                    Người thực hiện: Nguyễn Thành Đạt
  8.            Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông   Ana  dục và Đào tạo huyện, sự  chỉ  đạo trực tiếp của nhà trường và đề  ra các nội  dung thực hiện phong trào phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Xây dựng kế hoạch hoạt động của từng phong trào: Cụ thể về nội dung   thực hiện, hình thức tổ  chức, kết quả  đạt được…Trình lãnh đạo nhà trường   phê duyệt và triển khai đến tất cả các anh chị giáo viên phụ trách Đội vào đầu  năm học mới. Đối với hoạt động phong trào “ Nuôi heo đất” Tổng phụ  trách Đội huy  động tất cả giáo viên, nhân viên, học sinh tích cực cùng tham gia. Có thể động  viên các bậc cha mẹ  học sinh, cộng đồng cùng tham gia trên tinh thần tự  nguyện. ­ Đối với giáo viên phụ trách Đội (GVCN). Ngoài việc tuyên truyền hàng tuần của Tổng phụ  trách đội, thì trách  nhiệm về công tác phát động, tuyên truyền của giáo viên chủ nhiệm cũng góp  phần rất quan trọng đến hiệu quả  của phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất".  Giáo viên chủ nhiệm là người thường xuyên tiếp xúc, trao đổi với các em cũng  như  công tác phối hợp thực hện thường xuyên với cha mẹ học sinh. Chính vì   thế  giáo viên chủ  nhiệm sẽ  là một cầu nối quan trọng để  phong trào “ Tiết  kiệm nuôi heo đất” đạt kết quả cao. 8
  9.            Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông   Ana  Giáo viên phụ trách Đội cùng tham gia tiết kiệm nuôi heo đất Giải pháp 3: Công tác tuyên truyền Để thực hiện tốt, giáo viên chủ nhiệm cần: Tuyên truyền nhắc nhở giáo dục các em về ý nghĩa của phong trào hàng  ngày và mang lại lợi ích thiết thực trong các hoạt động xã hội, đặc biệt là  trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm. Gần gũi, tạo mối quan hệ tốt giữa phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất”  đối với các em. Cần có thái độ đúng đắn để thu hút học sinh, tránh tình trạng   triển khai qua loa vô trách nhiệm “Em nào tham gia được thì tham gia, không   tham gia thì thôi”. Cần có sự theo dõi, kiểm tra đôn đốc công tác thực hiện phong trào của  lớp mình. Tuyên truyền, động viên để  cha mẹ  học sinh biết về  phong trào “Tiết  kiệm nuôi heo đất". Đối với các phong trào lớn được triển khai ngay từ  đầu  năm học, giáo viên chủ  nhiệm cần triển khai đến cha mẹ  học sinh thông qua  các cuộc họp CMHS, qua đó vận động cho CMHS cùng hiểu và đồng tình ủng  hộ kế hoạch đã đề ra. a. Đối với Ban chỉ huy liên chi đội 9                                                                                    Người thực hiện: Nguyễn Thành Đạt
  10.            Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông   Ana  Ban chỉ huy liên chi đội là người trực tiếp ảnh hưởng đến hiệu quả của  phong trào và cũng là lực lượng nồng cốt trong việc thực hiện các phong trào.   Chính vì vậy các em học sinh trong BCH liên chi đội phải là những học sinh   gương   mẫu,   nhanh   nhẹn,   có   khả   năng   động   viên   tuyên   truyền   mang   tính  thuyết phục đến các bạn. Ban Chỉ huy liên đội thường xuyên tuyên truyền cho các bạn về ý nghĩa,  mục đích của phong trào “Tiết kiệm uôi heo đất", đặc biệt là các phong trào  lớn như: Xây tượng Anh Kim Đồng, chị  Võ Thị  Sáu, hay gây quỹ  học bổng,  ngôi nhà khăn quàng đỏ,…. cần nêu rõ ý nghĩa cụ thể của từng phong trào, qua   đó giáo dục ý nghĩa của phong trào thông qua chào cờ đầu tuần, các buổi sinh  hoạt đội, phát thanh măng non. Định hướng cho các bạn có nhiều hình thức thực hiện “Tiết kiệm nuôi   heo đất" như: Thu gom giấy vụn, phế  liệu, tiết kiệm tiền ăn sáng, giúp cho  các bạn thực hiện phong trào dễ dàng hơn. Hàng kì liên đội họp xét, khen thưởng và tuyên dương danh hiệu đội  viên, nhi đồng có thành tích xuất sắc trong phong trào “Tiết kiệm nuôi heo   đất”, qua đó khích lệ các em phấn đấu, hăng hái tham gia phong trào. Ban chỉ huy Liên đội tham gia nuôi heo đất 10
  11.            Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông   Ana  b. Đối với cha mẹ học sinh (CMHS) Giữ mối liên hệ giữa nhà trường và CMHS là góp phần quan trọng trong  việc nâng cao chất lượng giáo dục cũng như các hoạt động khác. Tuyên truyền và động viên CMHS hiểu được ý nghĩa thật sự của phong   trào thì phong trào thực hiện mới có hiệu quả. Cha mẹ học sinh cần giữ mối   liên hệ mật thiết với nhà trường cũng như đối với giáo viên chủ nhiệm, từ đó   giúp cho CMHS nắm rõ hơn về  các hoạt động học tập của con em mình và  đồng thời cũng hiểu được các hoạt động phong trào của các em trong trường,  lớp cũng không kém phần quan trọng. Tạo điêu kiện thuận lợi cho con em tham gia tốt các hoạt động do nhà  trường tổ chức và trực tiếp là giáo viên Tổng phụ trách đội thực hiện, qua đó   sẽ  giúp phát triển toàn diện nhận thức của học sinh. Ngoài ra khi học sinh   tham gia các phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất" còn là điều kiện để  các em   thể  hiện mình như: ý thức tiết kiệm, tinh thần đoàn kết, tương thân tương  ái… Mặt khác, một số kế hoạch lớn nhà trường cần phải được tham khảo ý  kiến của CMHS. Sự đồng tình và thấu hiểu của CMHS là một yếu tố giúp cho  phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất" ở trường học đạt hiệu quả cao. 11                                                                                    Người thực hiện: Nguyễn Thành Đạt
  12.            Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông   Ana  Các bậc cha mẹ  học sinh tham gia tiết kiệm nuôi heo đất cùng nhà   trường c. Đối với đội viên, nhi đồng Đây là lực lượng chính để  từng đội viên, nhi đồng tham gia vào phong   trào “Tiết kiệm nuôi heo đất”. Phong trào có thành công hay là do lực lượng   nồng cốt này. Để  phong trào Tiết kiệm "Nuôi heo đất" thành công, thì lực   lượng này phải thật sự  hiểu về  ý nghĩa của phong trào, nội dung, hình thức  thực hiện phong trào. Nếu các em học sinh không hiểu được ý nghĩa, nội   dung, hình thức thực hiện thì rất dễ  làm cho phong trào sai lệch về  ý nghĩa,   không thực hiện được.  Chính vì vậy các em học sinh cần phải chú ý lắng nghe Tổng phụ trách  triển khai kế hoạch dưới cờ, giáo viên chủ  nhiệm triển khai ở  lớp, cũng như  khi tham gia sinh hoạt Đội, phát thanh măng non… Tuyên truyền rộng rãi trong các bạn với hình thức truyền miệng, kêu  gọi với nhau cùng thực hiện. Thực hiện phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất" theo đúng kế hoạch mà   liên đội đề  ra như  nội dung hình thức, thực hiện tốt theo ý nghĩa phong trào.   Tránh tình trạng làm “Tiết kiệm nuôi heo đất" mà các em đem sử  dụng tiền   của bố mẹ vào các hoạt động cá nhân khác vì chưa hiểu hết ý nghĩa to lớn của  phong trào. Phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất” đã thể  hiện tinh  đoàn kết, tiết  kiệm, tương thân tương ái… góp phần thành công cho các hoạt động của  trường. 12
  13.            Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông   Ana  ­ Giải pháp 4: Biện pháp thực hiện Thành lập Ban chỉ đạo phong trào và các tổ liên quan: Phó Hiệu trưởng  phụ trách hoạt động ngoài giờ lên lớp làm trưởng ban; Tổng phụ trách đội làm  Phó ban; các giáo viên tổ khối trưởng làm thành viên. Tổ quản lý heo đất của   từng chi đội do giáo viên thành lập. Tổng phụ  trách đội tham mưu nội dung phong trào với Ban giám hiệu  nhà trường và các bộ phận khác. Thông báo đến toàn thể  đội viên trong buổi sinh hoạt dưới cờ; lập kế  hoạch gửi lành đạo nhà trường duyệt; triển khai kế hoạch đến từng giáo viên,   từng chi đội lớp; chi đội triển khai đến từng đội viên, nhi đồng để thực hiện. Ban chỉ đạo phong trào giám sát, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhỡ và so kết,  tổng kết cuối năm. Tổng phụ trách trang bị heo đất cho từng lớp; hàng tuần tổ quản lý heo  đất nhận và ghi số  tiền của các cá nhân đóng góp và báo về  cho Tổng phụ  trách đội; Liên đội công bố kết quả dưới cờ hàng tháng; cuối năm Liên đội tổ  chức đập heo báo cáo kết quả  và tổng kết phong trào; số  tiền đội viên, nhi   đồng góp được phải báo cáo hoạt động thu chi cụ  thể, công khai dưới nhiều   hình thức như  trên bảng tin của nhà trường, các cuộc họp cha mẹ  học sinh.   13                                                                                    Người thực hiện: Nguyễn Thành Đạt
  14.            Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông   Ana  Điều này giúp Hội đồng sư phạm nhà trường, cha mẹ học sinh, học sinh toàn  trường tin tưởng và ủng hộ cho phong trào ngày càng tốt hơn. Số  tiền thu được nhà trường có kế  hoạch hỗ  trợ  kịp thời, đúng đối  tượng, thông qua danh sách xét chọn của giáo viên chủ nhiệm tại lớp cho học   sinh nghèo vượt khó, các em có hoàn cảnh khó khăn nổ lực vươn lên trong học   tập.  ­ Giải pháp 5:  Đánh giá tổng kết, thi đua­khen thưởng Sau mỗi đợt  phát động phong trào nuôi heo đất tại liên, chi đội, phải có  sự  ghi chép, tổng hợp, báo cáo số  lượng cụ  thể  của từng chi đội với GVCN,   TPT Đội, ghi nhận và nắm được các đội viên, nhi đồng có tinh thần thực hiện   nghiêm túc, kết quả cao. Cuối năm tổ  chức Lễ  đập heo đất phải công khai, kiểm tra số  tiền và  công bố  rộng rãi trước toàn trường, ghi nhận và tuyên dương những cá nhân   và tập thể có kết quả cao. Cộng   điểm   thi   đua   cho   các   lớp   đạt   chỉ   tiêu   và   vượt   chỉ   tiêu,   hoặc   khuyến khích động viên  * Ví dụ cụ thể: hoạt động nuôi heo đất tại liên đội TH Krông Ana Mục đích – Yêu cầu Hình thành thói quen tiết kiệm trong đội viên, nhi đồng, thiết thực chăm  lo giúp đỡ  cho các bạn đội viên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn trong và   ngoài liên đội.  Giáo dục đội viên, nhi đồng tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm   lá rách Động viên khuyến khích các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong  học tập và cuộc sống. Đối tượng tham gia: Tất cả học sinh trường. Thời gian  Thời gian triển khai: Bắt đầu từ tháng 9 hàng năm. Hình thức tiến hành: Liên đội phát động phong trào "Nuôi heo đất" trong toàn liên đội. Hướng dẫn cho các chi đội nuôi heo định kì theo tháng. Mỗi tháng bỏ  heo một lần vào tuần đầu tiên của tháng đó. Phụ trách chi đội (GVCN) quản lý heo đất của chi đội mình, tiến hành   đôn đốc chi đội bỏ heo đạt chỉ tiêu. 14
  15.            Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông   Ana  Mỗi đợt các em bỏ heo báo số tiền cho lớp trưởng ghi tên, số tiền, tổng   hợp số tiền mỗi đợt, báo cáo GVCN, TPT đội tổng kết, kiểm tra, đánh giá. Chỉ tiêu yêu cầu: Mỗi lần bỏ heo tối thiểu 1.000 đồng/01em/01 đợt, các  bạn gia đình có điều kiện hơn, khá giả  hơn có thể  bỏ  heo nhiều hơn chỉ  tiêu   yêu cầu. Lớp đạt chỉ tiêu thi đua (hoặc số tiền đạt chỉ tiêu):  Ví dụ:  Lớp 32 HS, mỗi tháng bỏ 1 lần tối thiểu 1.000 đồng/01em. Sau 8 tháng,   tương đương 8 lần bỏ heo, mỗi em sẽ bỏ heo được 8.000 đồng. Tổng cộng cả   lớp đập heo sẽ được tối thiểu 256.000 đồng. Thi đua – khen thưởng: Đội viên, nhi đồng tham gia tốt, vượt chỉ  tiêu sẽ  được tuyên dương  trước cờ, và khen thưởng trong Đại hội cháu ngoan Bác Hồ, Điểm thưởng quy định (đạt chỉ tiêu 100%): 10 điểm. Liên đội sẽ tính điểm thưởng như sau:  (Số  tiền thu được của chi đội A Điểm thưởng quy định)/ Tổng số  tiền   đạt chỉ tiêu của chi đội.  VD: lớp có 32 HS thì sau 8 tháng (tương đương 8 lần bỏ  heo) tổng số   tiền đạt chỉ  tiêu của chi đội là 256.000 đồng. Nếu lớp nộp đủ  256.000 đồng   sẽ được cộng 10 điểm; nếu lớp nộp được 200.000 sẽ cộng 7,8 điểm; Nếu lớp   nộp được 300.000 đồng sẽ cộng 11,7 điểm. Chi đội nào không tham gia phong trào sẽ  không xếp loại thi đua cả   năm. c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp  Trong hệ thống công tác Đội trường học thì Hội đồng Đội huyện quản  lý nhưng theo chuyên môn Hoạt động ngoài giờ lên lớp thì Phòng Giáo dục và   Đào tạo huyện quản lý. Sự  phối hợp đó đã tạo nên mối quan hệ  khăng khít   với nhau. Đem lại hiệu quả  thiết thực. Đặc biệt trong phong trào Đội  ở  nhà  trường, góp phần nâng cáo chất lượng giáo dục về  mọi mặt. Chính vì vậy,   công tác Đội trong trường học đang được các cấp quan tâm. Từ  những giải   pháp và biện pháp trên cho chúng ta thấy chúng có mối quan hệ  mật thiết và   cùng hổ trợ nhau mang lại hiệu quả thiết thực tại liên đội.  d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu,   phạm vi và hiệu quả ứng dụng. Kết quả khảo nghiệm 15                                                                                    Người thực hiện: Nguyễn Thành Đạt
  16.            Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông   Ana  Từ  thực tiễn phát động phong trào “Tiết kiệm Nuôi heo đất” các năm  học trước của chính bản thân và học hỏi kinh nghiệm từ  đồng nghiệp, tôi   nhận   thấy với những biện pháp nêu trên đã góp phần nâng cao hiệu quả  phong trào “ Tiết kiệm Nuôi heo đất”  tại đơn vị trong 3 năm học là: Số lượng  Tỷ lệ    Năm học đội viên,  Kết quả đạt được %        nhi đồng Lớp   tự   đập   heo,   số   tiền   thu   được  2013 – 2014 653 5.324.000 đồng; số đội viên, nhi đồng tham     105 gia bước đầu chưa vượt mức.  Tổ   chức   đập   heo   đất,   số   tiền   thu   được  6.690.000  đồng.  Đội  viên,  nhi  đồng tham  2014 – 2015    122 685 gia tích cực, vượt mức chỉ tiêu là 1.210.000  đồng. Tổ   chức   đập   heo   đất,   số   tiền   thu   được  6.897.000 đồng. Đội viên, nhi đồng hiểu ý  2015 – 2016      704   122,5 nghĩa phong trào, tham gia vượt mức   chỉ  tiêu là 1.265.000  đồng. Ngoài những kết quả đã đạt được như  trên, trong  những năm qua Liên  đội cũng như TPT Đội luôn được Hội đồng đội các cấp tặng giấy khen, trong  đó: Giấy khen của Hội đồng đội Tỉnh về  TPT Đội có thành tích xuất sắc   trong 3 năm học liên tiếp.  Liên đội nhiều năm liền là liên đội vững mạnh cấp tỉnh. Giá trị khoa học Đối với Hội đồng Đội: Đây là mô hình cho công tác xã hội hoá giáo dục,  cần nhân rộng hơn nữa trong toàn huyện, nó thật sự  có hiệu quả  mang lại   nhiều thành công trong công tác Đội. Đối với công tác quản lí: Người làm công tác quản lí không chỉ  quản lí   việc dạy và học mà còn là người lãnh đạo, xây dựng chiến lược lâu dài cho  đơn vị mình ngày một phát triển quy mô về số lượng và chất lượng. Xây dựng   được thương hiệu của trường trên chất lượng đã đạt được của công tác dạy  16
  17.            Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông   Ana  và học cũng như công tác xây dựng cơ sở vật chất và các hoạt động lớn do các   cấp phát động. Đối với giáo viên: Là một trong những lực lượng tích cực giúp học sinh   có tinh thần học tập và phấn khởi hơn trong việc đến trường; phát huy tính  năng động, sáng tạo của người giáo viên Tổng phụ  trách đội, giáo viên phụ  trách đội trong nhà trường. Đối với học sinh: Ngoài việc học tập học sinh còn được thoải mái vui   chơi, sáng tạo và là niềm tự  hào khi góp một chút sức nhỏ  của mình cho xã   hội góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, đoàn kết thương yêu đùm bọc lẫn  nhau. III. Phần kết luận, kiến nghị 1. Kết luận Thực hiện phong trào “ Tiết kiệm Nuôi heo đất” là một trong những sự  chỉ đạo của HĐĐ các cấp và đây là phong trào nhiều năm qua đã tác động sâu   sắc và mang nhiều ý nghĩa to lớn đến cơ  sở Đội trong nhà trường. Hình thức   của phong trào đã mang lại cho Liên đội nguồn quỹ khá lớn phục vụ  cho các  hoạt động của Đội cũng như  các hoạt động của nhà trường. Phong trào “ Tiết kiệm Nuôi heo đất” không những mang lại ý nghĩa về  vật chất mà còn mang lại ý nghĩa sâu sắc trong việc giáo dục đội viên, nhi   đồng, biết thực hành tiết kiệm, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương   ái, giúp đỡ bạn bè, lá lành đùm lá rách. Sự thành công của phong trào “ Tiết kiệm Nuôi heo đất” là sự thấu hiểu  về ý nghĩa thật sự của phong trào, về nội dung và hình thức  thực hiện.  Sự  quan tâm của CMHS, sự  phối hợp tốt giữa nhà trường – gia đình –  và xã hội nhất định sẽ làm cho phong trào “Tiết kiệm nuôi heo đất" mang lại   hiệu quả năm sau cáo hơn năm trước. Giúp mọi người thấy rõ sự  cần thiết của công tác tiết kiệm nuôi heo  đất, hiểu và có nhận thức đúng đắn để  từ  đó từng bản thân làm tốt công tác  tuyên truyền vận động tất cả  các nguồn lực tham gia vào công tác này một   cách tự nguyện. Nhà trường cùng kết hợp và vận dụng sức mạnh tập thể trong và ngoài   nhà trường: Nhà trường, gia đình và xã hội để tạo thành động lực sôi nổi, tích  cực trong việc giáo dục lòng nhân ái, tinh thần tương thân tương trợ, sống vì  mọi người đến với các em học sinh. 2. Kiến nghị 17                                                                                    Người thực hiện: Nguyễn Thành Đạt
  18.            Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông   Ana  Hàng năm nhà trường tổ chức không chỉ có đội viên, nhi đồng tham gia   phong trào mà cần có sự  nhiệt tình của các thầy cô tham gia  ủng hộ  sẽ  tạo  điều kiện khích lệ, động viên các em cùng tham gia. Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân tôi, chắc chắn không thể  tránh khỏi những thiếu sót, rất mong sự đóng góp ý kiến của lãnh đạo các cấp   để  bản sáng kiến ngày càng hoàn thiện hơn, thiết thực đi vào hoạt động và   tạo hiệu quả lớn trong Liên đội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm   học, đặc biệt là phong trào Đội trong nhà trường.     Người viết sáng kiến         Nguyễn Thành Đạt NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CẤP TRƯỜNG ........................................................................................................................ .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. ..................................................................................................................................                                                              CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CẤP HUYỆN ........................................................................................................................ .................................................................................................................................. 18
  19.            Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông   Ana  .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. ..................................................................................................................................                                                             CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Chương trình công tác Đội năm học 2016­2017 của Hội đồng Đội huyện  Krông Ana. 2. Chương trình công tác Đội năm học 2016­2017 của liên đội TH Krông Ana. 3. Điều lệ Đội Thiếu niên TP Hồ Chí Minh. 4. Điều lệ trường Tiểu học. 5. Sổ tay đội viên, nhi đồng. 6. Các công văn chỉ đạo về phong trào Tiết kiệm Nuôi heo đất của Hội đồng  Đội huyện Krông Ana. 19                                                                                    Người thực hiện: Nguyễn Thành Đạt
  20.            Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao hiệu quả phong trào “ Tiết kiệm nuôi heo đất” tại liên đội trường TH Krông   Ana  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0