intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học tại trường MN Bình Minh – Buôn Tuôr A - Dray sáp - Krông Ana - Đăk lăk

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

55
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài này là điều tra đánh giá thực trạng của giáo viên trong đơn vị để tìm ra các giải pháp chỉ đạo bồi dưỡng về công tác ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Tạo được sự chuyển biến tích cực về mặt nhận thức của đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển về ứng dụng CNTT để hoàn thành tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học tại trường MN Bình Minh – Buôn Tuôr A - Dray sáp - Krông Ana - Đăk lăk

  1.  SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên  ứng dụng CNTT  vào công tác dạy và học tại   trường MN Bình Minh –  Buôn Tuôr A ­ Dray sáp ­ Krông Ana­ Đăk lăk I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn  đề tài. Giáo dục Mầm non là một ngành học mở đầu và chiếm vị trí rất quan  trọng  trong hệ thống Giáo dục quốc dân. Hiện nay đất nước ta đang trong thời kỳ phát   triển tiến lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Những cơ sở ban đầu đặt nền móng  cho việc hình thành nhân cách con người mới là rất cần thiết đồng thời chuẩn bị  những điều kiện cần thiết để con người phát triển toàn diện sau này. Vì vậy, đòi   hỏi những nhà giáo dục trẻ  phải là những con người có đạo đức, mẫu mực, có  kiến thức kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ, yêu nghề mến trẻ.  Đây cũng chính là nhiệm vụ  của ngành Giáo dục Mầm non, mắt xích đầu  tiên trong hệ  thống Giáo dục quốc dân, đào tạo con người, đào tạo nhân cách.   Chính vì thế nhiệm vụ của nhà giáo dục là phải quan tâm trang bị  cho trẻ những   tri thức khoa học và nhân cách toàn diện để  theo kịp thời đại. Muốn đạt được   mục tiêu thì trước hết cần phải quan tâm đến chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  trên mọi phương diện. Vì nó có tầm quan trọng rất lớn trong nhà trường, quyết   định phần lớn chất lượng chuyên môn ở trường mầm non.  Chỉ  đạo giáo viên  ứng dụng Công nghệ  thông tin là một hoạt động nhằm  giúp giáo viên đổi mới trong phương pháp giảng dạy. Công nghệ thông tin mở ra  triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp và hình thức dạy học. Các  hình thức  dạy học như dạy theo lớp, dạy theo nhóm, dạy cá nhân cũng có những  đổi mới trong môi trường Công nghệ thông tin. Thực tế  hiện nay cho thấy  ở  một số  trường mầm non trong huyện nói   chung, trường MN Bình Minh nói riêng. Việc tăng cường  ứng dụng Công nghệ  thông tin vào dạy học vẫn chưa mang lại hiệu quả  cao. Giáo viên chưa thường         Người viết: Nguyễn Thị Thúy    Đơn vị: Trường MN Bình Minh 1
  2.  SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên  ứng dụng CNTT  vào công tác dạy và học tại   trường MN Bình Minh –  Buôn Tuôr A ­ Dray sáp ­ Krông Ana­ Đăk lăk xuyên thực hiện  ứng dụng CNTT vào các bài dạy. Cho nên cần có những biện   pháp để tăng cường hơn nữa việc ứng dụng CNTT vào hoạt động dạy học nhằm  mang lại hiệu quả và là phương tiện tốt cho việc nâng cao chất lượng dạy học và  giáo dục trong  trường Mầm non.  Là một cán bộ  quản lý trường Mầm non, tôi nhận thấy công tác chỉ  đạo  bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên và đặc biệt là  ứng dụng CNTT trong công  tác dạy và học là hết sức cần thiết. Nếu làm tốt công tác này sẽ  giúp giáo viên  thực hiện  ứng dụng CNTT trong giảng dạy ngày càng thường xuyên hơn. Khám  phá và lĩnh hội nhiều kỹ  năng máy tính, khám phá thêm nguồn tri thức của nhân  loại. Hình thức tổ  chức các tiết học linh hoạt sáng tạo, thu hút sự  chú ý của trẻ  giúp họ bình tĩnh, tự  tin khi lên lớp, từ đó nâng cao trình độ nghiệp vụ, tay nghề.  Xuất phát từ  những lý do trên, tôi lựa chọn đề  tài:  Một số  biện pháp chỉ  đạo   giáo viên  ứng dụng Công nghệ  thông tin vào công tác dạy và học tại trường   MN Bình Minh – Buôn Tuôr A – Dray Sáp – Krông Ana – Đăk Lăk.   2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài này là điều tra đánh giá thực trạng   của giáo viên trong đơn vị  để  tìm ra các giải pháp chỉ  đạo bồi dưỡng về  công  tác ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Tạo được sự chuyển   biến  tích cực  về   mặt   nhận thức của   đội ngũ   giáo viên, nâng cao  chất  lượng  chuyên môn nghiệp vụ, thúc đẩy mạnh mẽ  sự  phát triển về ứng dụng CNTT để  hoàn thành tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.  3. Đối tượng nghiên cứu.  Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên ứng dụng Công nghệ thông tin vào công  tác dạy và học.        Người viết: Nguyễn Thị Thúy    Đơn vị: Trường MN Bình Minh 2
  3.  SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên  ứng dụng CNTT  vào công tác dạy và học tại   trường MN Bình Minh –  Buôn Tuôr A ­ Dray sáp ­ Krông Ana­ Đăk lăk 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu.  Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên ứng dụng Công nghệ thông tin vào công  tác dạy và học tại trường MN Bình Minh, Buôn Tuôr A, Dray Sáp, Krông Ana,   Đăk Lăk ­ Từ năm học 2015 ­ 2016 và tiếp tục thực hiện ở năm học 2016 ­ 2017. 5. Phương pháp nghiên cứu. ­ Phương pháp nghiên cứu văn bản, tài liệu.  ­ Phương pháp luyện tập, thực hành.  ­ Phương pháp kiểm tra, đánh giá.  ­ Phương pháp phân tích và tổng hợp.  ­ Phương pháp so sánh kiểm chứng. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận.  Công nghệ thông tin là tập hợp các phương pháp khoa học, các phương tiện   và công cụ kỹ thuật hiện đại ­ chủ yếu là kỹ thuật máy tính và viễn thông nhằm  tổ  chức, khai thác và sử  dụng có hiệu quả  các nguồn tài nguyên thông tin rất  phong phú và tiềm tàng trong mọi lĩnh vực hoạt động của con người và xã hội.   Ứng dụng CNTT trong GD&ĐT là một yêu cầu đặt ra trong những chủ  trương  chung của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong tất cả các lĩnh  vực của đời sống kinh tế  ­ xã hội.  Ứng dụng CNTT trong giáo dục còn là một  điều tất yếu của thời đại. Thực tế  này yêu cầu các nhà trường phải đưa các kỹ  năng công nghệ vào trong chương trình giảng dạy của mình. Một trường học mà   không có CNTT là một nhà trường không quan tâm gì tới các sự kiện đang xảy ra  trong xã hội. CNTT không chỉ dừng ở việc đổi mới phương pháp dạy học mà nó  còn tham gia vào mọi lĩnh vực trong trường Mầm non, đặc biệt trong vai trò của        Người viết: Nguyễn Thị Thúy    Đơn vị: Trường MN Bình Minh 3
  4.  SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên  ứng dụng CNTT  vào công tác dạy và học tại   trường MN Bình Minh –  Buôn Tuôr A ­ Dray sáp ­ Krông Ana­ Đăk lăk quản lý. CNTT là công cụ hỗ trợ đắc lực ở tất cả các khâu, các nội dung công tác   của người quản lý, từ  việc lập kế  hoạch, xếp thời khóa biểu, lịch công tác đến  việc thanh kiểm tra, thống kê, đánh giá, xếp loại, ... Công nghệ  thông tin phát triển đã mở  ra những hướng đi mới cho ngành  giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Sự phát triển của   hàng loạt các phần mềm giáo dục và có rất nhiều những phần mềm hữu ích cho  người giáo viên mầm non như Bộ Office, Lesson Editor/ Violet, Flash, Photoshop,   Kismatrs,…Các phần mềm này rất tiện ích và trở  thành một công cụ  đắc lực hỗ  trợ cho việc thiết kế giáo án điện tử và giảng dạy trên máy tính, máy chiếu, bảng  tương tác cũng như  trên các thiết bị  hỗ  trợ  khác như  Tivi, đầu Video…vừa tiết   kiệm được thời gian cho giáo viên, tiết kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn  nâng cao được tính sinh động, hiệu quả  của giờ dạy. Nếu trước đây các cô phải  rất vất vả để có thể tìm kiếm những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài   giảng thì hiện nay với ứng dụng CNTT giáo viên có thể sử dụng Internet để chủ  động khai thác tài nguyên giáo dục phong phú, chủ động quay  phim, chụp ảnh làm  tư  liệu cho bài giảng điện tử. Chỉ  cần vài cái nhấp chuột là hình ảnh những con  vật ngộ  nghĩnh, những bông hoa đủ  màu sắc, những hàng chữ  biết đi và những   con số  biết nhảy theo nhạc hiện nhảy ra với hiệu  ứng của âm thanh sống động  ngay lập tức thu hút được sự  chú ý và kích thích hứng thú của học sinh , vì được  chủ động hoạt động nhiều hơn để khám phá nội dung bài giảng. Đây có thể coi là  một phương pháp  ưu việt vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, vừa  thực hiện được nguyên lý giáo dục của Vưgotxki:  Dạy học lấy học sinh làm   trung tâm một cách dễ dàng.   Có thể  thấy  ứng dụng của  CNTT  đã tạo ra một biến đổi về  chất trong  hiệu quả  giảng dạy của ngành Giáo dục Mầm non, tạo ra một môi trường giáo         Người viết: Nguyễn Thị Thúy    Đơn vị: Trường MN Bình Minh 4
  5.  SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên  ứng dụng CNTT  vào công tác dạy và học tại   trường MN Bình Minh –  Buôn Tuôr A ­ Dray sáp ­ Krông Ana­ Đăk lăk dục mang tính tương tác cao giữa giáo viên và học sinh. Công nghệ thông tin được  áp dụng ngày càng rộng rãi trong quá trình dạy học. Nếu không muốn tụt hậu giáo   viên cần sớm tìm hiểu và nắm vững tin học cơ sở, ứng dụng Công nghệ thông tin  trong giờ học. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu. 2.1. Ưu điểm. Trong những năm gần đây việc ứng dụng CNTT trong các trường học được   ngành giáo dục chú trọng; Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học hàng năm của  Phòng GD&ĐT đều đề cập đến nhiệm vụ ứng dụng CNTT.  Bộ phận CNTT của  Phòng đã có kế  hoạch chỉ  đạo cụ  thể, đưa vấn đề   ứng dụng CNTT của các  trường học vào công tác thi đua. Đặc biệt, quán triệt Nghị  quyết 29­NQ/TW và  Nghị  quyết 44/NQ­CP về đẩy mạnh  ứng dụng CNTT trong truyền thông và dạy  học; Quán triệt đến cán bộ, giáo viên, nhân viên về  nội dung các văn bản Quy  phạm pháp luật có nội dung ứng dụng CNTT đã ban hành.  Do nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng Công nghệ thông  tin  vào trong giảng dạy, nhiều năm nay đơn vị  đã đưa việc sử dụng CNTT vào các  hoạt động của trẻ ở các lớp.  Trường có tương đối đầy đủ cơ sở vật chất phương tiện công nghệ, trang   thiết bị, đồ dung đ ̀ ồ chơi phục vụ giảng dạy như máy tính, máy in, Tivi, đầu đĩa,  máy Photo... dành cho hoạt động dạy và học của các lớp. Các máy đều được nối   mạng Internet, thuận tiện cho việc cập nhật, trao đổi thông tin kịp thời.  Ban giám  hiệu luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về chuyên môn, thường xuyên dự giờ thăm lớp  để nâng cao chất lượng giảng dạy. Bản thân thường xuyên được tham dự những  buổi thao giảng, dự  giờ, thi  giáo viên dạy giỏi có  ứng dụng CNTT do trường,   Phòng Giáo dục tổ chức.       Người viết: Nguyễn Thị Thúy    Đơn vị: Trường MN Bình Minh 5
  6.  SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên  ứng dụng CNTT  vào công tác dạy và học tại   trường MN Bình Minh –  Buôn Tuôr A ­ Dray sáp ­ Krông Ana­ Đăk lăk Đội ngũ giáo viên trong đơn vị có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình, yêu   nghề.           Một số giáo viên có kinh nghiệm sử dụng máy vi tính, sẵn sàng chia sẻ kinh  nghiệm, giúp đỡ đồng nghiệp trong học tập và công tác. 2.2. Hạn chế. Việc đầu tư  mua sắm máy móc và kết nối mạng Internet phụ  thuộc vào  đường truyền và điều kiện kinh tế giáo viên. Một số giáo viên chưa có chứng chỉ tin học, việc ứng dụng CNTT của một   bộ phận giáo viên còn nhiều hạn chế, chưa thực sự chịu khó học hỏi. Sự  hiểu biết về  CNTT của đa số  GV trong trường còn chưa được chuyên  sâu. Nhiều thuật ngữ, cùng các kỹ thuật máy tính phức tạp chưa nắm bắt được. Thời gian  giáo viên phải làm việc ở trường chiếm rất  nhiều, thời gian còn  lại giáo viên phải lo cho gia đình nên việc nghiên cứu, thực hành còn hạn chế. Một số  ít giáo viên chưa táo bạo, sợ  con cái nghiện chơi Game nên không  dám đầu tư máy móc… Nhân lực phục vụ  cho việc phát triển  ứng dụng CNTT trong quản lý còn   thiếu. Công tác bảo quản, bảo trì chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến máy  móc hư hỏng nhiều. * Số liệu thống kê điều tra sự hiểu biết và ứng dụng CNTT của giáo viên   qua một số mặt, kết quả thu được như sau: TS  Có  Có  Có kết nối  Các hình thức ứng dụng CNTT­TT trong day học GV CC  máy vi  mạng tin A tính Cố  3G Soạn    Khai thác  Dạy học  Dạy học  Học tập,  định bài  thông tin  bằng giáo  máy  tìm hiểu        Người viết: Nguyễn Thị Thúy    Đơn vị: Trường MN Bình Minh 6
  7.  SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên  ứng dụng CNTT  vào công tác dạy và học tại   trường MN Bình Minh –  Buôn Tuôr A ­ Dray sáp ­ Krông Ana­ Đăk lăk tính, qua  kiến thức  qua mạng  trên  các  qua mạng  Internet  máy vi  án điện tử phần  Internet phục vụ  tính mềm  dạy học vui học 8 4 5 2 2 5 2 1 1 2 % 50 62.5 25 25 62.5 25 12.5 12.5 25 Qua bảng khảo sát cho thấy số liệu quá khiêm tốn mà người làm nhiệm vụ  quản lý phải trăn trở. Số  lượng  ứng dụng CNTT trong giáo viên còn rất mỏng,  chủ  yếu tập trung  ở một số  ít giáo viên có sự  say mê tìm tòi, số  này hầu như  là  khối trưởng của các khối. Qua dự  giờ  khảo sát chất lượng giờ  dạy đầu năm cũng như  thi giáo viên  dạy giỏi cấp trường tôi nhận thấy các tiết dạy có ứng dụng CNTT rất khiêm tốn,  chỉ  mới dùng lại  ở  tiết thao giảng, chuyên đề  và trong một số  giờ  dạy được   chuyên môn báo trước. Ngoài ra việc giáo viên tự  chuẩn bị tiết dạy có ứng dụng   CNTT để học sinh học còn ít. Giáo viên chưa biết khai thác tiện ích mà CNTT hỗ  trợ, đồng nghĩa với việc chậm đổi mới phương pháp dạy học, mà chậm đổi mới   phương pháp thì việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện rất hạn chế. Thật   vậy, nếu người giáo viên không tiếp cận Tin học, không biết tham khảo tài liệu   qua mạng Internet thì việc cập nhật kiến thức thực tế vào bài giảng sẽ không đạt,  việc đầu tư tiết dạy nghèo nàn, học sinh ít hứng thú học tập, tiết dạy nặng nề… 2.3. Nguyên nhân các yếu tố tác động.    Việc ứng dụng CNTT của giáo viên trường MN Bình Minh còn nhiều hạn  chế bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính là: * Nguyên nhân chủ quan.       Người viết: Nguyễn Thị Thúy    Đơn vị: Trường MN Bình Minh 7
  8.  SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên  ứng dụng CNTT  vào công tác dạy và học tại   trường MN Bình Minh –  Buôn Tuôr A ­ Dray sáp ­ Krông Ana­ Đăk lăk Đội ngũ cán bộ  quản lý và giáo viên của trường chưa được trang bị  sâu  những kiến thức về Công nghệ  thông tin, hầu hết giáo viên tự  học lẫn nhau nên   các thuật ngữ Tin học không nắm bắt được. Kiến thức và kỹ năng về CNTT của giáo viên còn hạn chế, chưa đủ  vượt  ngưỡng để  đam mê và sáng tạo. Có  thể  thấy sự  sáng tạo  đam mê,  ứng dụng  CNTT  ở  các giáo viên trẻ  nhưng khó  có  thể  thấy  ở  những giáo viên  đã  có  tuổi  thậm chí còn là sự né tránh, làm cho xong. Đây là việc làm khó đối với giáo viên khi khả năng Tin học, ngoại ngữ còn   thấp. Một số giáo viên lớn tuổi, viêc tự học không có điều kiện. Hầu hết chị em ngại học, một số có biết chút ít nhưng không có điều kiện  thực hành, có người sợ virut lây lan làm mất dữ liệu nên ít truy cập. Một số  giáo viên muốn kết nối mạng nhưng không có đường dây cố  định  mà sử dụng 3G đường truyền yếu, lưu lượng ít. * Nguyên nhân khách quan. Cơ  sở  vật chất của trường tuy được đầu tư, có bổ  sung hằng năm nhưng   chưa đáp ứng được nhu cầu ứng dụng CNTT trong trường học. Nguồn tài chính đầu tư cho việc ứng dụng CNTT của  trường còn ít, đường  truyền   yếu,   không   có   máy   chiếu   nên   cản   trở   nhiều   đến   việc   giáo   viên   thực  hành tiết dạy trình chiếu.   Việc kết nối và sử dụng mạng Internet chưa được thực hiện triệt để và có  chiều sâu. Sử  dụng không thường xuyên do thiếu kinh phí, do tốc độ  đường  truyền. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tự  bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chỉ  mới  dừng lại ở việc xóa mù Tin học nên giáo viên chưa đủ kiến thức, mất nhiều thời   gian và công sức để sử dụng CNTT trong lớp học một cách có hiệu quả.       Người viết: Nguyễn Thị Thúy    Đơn vị: Trường MN Bình Minh 8
  9.  SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên  ứng dụng CNTT  vào công tác dạy và học tại   trường MN Bình Minh –  Buôn Tuôr A ­ Dray sáp ­ Krông Ana­ Đăk lăk Tuy máy tính điện tử có nhiều tiện ích cho việc giảng dạy của giáo viên,  nhưng công cụ  hiện  đại này không thể  hỗ  trợ  và  thay thế  hoàn toàn cho các  phương pháp trực quan khác của người giáo viên Mầm non. Đôi lúc vì là máy móc  nên có  thể  gây ra một số  tình huống bất lợi cho tiến trình giảng dạy như: mất  điện, máy bị  treo, bị  vi rút... và mỗi khi có  sự  cố  như vậy giáo viên khó có  thể  hoàn toàn chủ động điều khiển tiến trình bài giảng theo như ý muốn.  Mặt khác, phương pháp dạy học cũ vẫn còn như một lối mòn khó thay đổi.  Việc dạy học tương tác giữa người ­ máy, dạy theo nhóm, dạy phương pháp tư  duy sáng tạo cho học sinh, cũng như  dạy học sinh cách biết, cách làm và cách tự  khẳng định mình vẫn còn mới mẻ đối với giáo viên Mầm non. Đòi hỏi giáo viên  phải kết hợp hài hòa các phương pháp dạy học đồng thời phát huy ưu điểm của  phương pháp dạy học này làm hạn chế những nhược điểm của phương pháp dạy  học truyền thống. Điều đó làm cho CNTT dù đã được đưa vào quá trình dạy học,  vẫn chưa thể  phát huy tính trọn vẹn tích cực và tính hiệu quả  của nó. Việc sử  dụng CNTT để  đổi mới phương pháp dạy học chưa được nghiên cứu kỹ, dẫn   đến việc ứng dụng nó không đúng chỗ, không đúng lúc, nhiều khi lạm dụng nó. Từ  những kết quả  trên tôi nhận định: Kỹ  năng  ứng dụng CNTT của giáo  viên tỷ lệ thuận với chất lượng học của học sinh, nếu giáo viên được bồi dưỡng  về  Tin học, biết sử dụng các phần mềm dành cho việc soạn bài thì tiết dạy đạt  hiệu quả hơn. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp. a. Mục tiêu của giải pháp. Tuy   bản   thân   chưa   có   kinh   nghiệm   nhiều   trong   việc   ứng   dụng   CNTT,   nhưng nhận thức được vị  trí, vai trò và nhiệm vụ  của việc    ứng dụng CNTT cho  giáo viên  trong đơn vị  là rất quan trọng nên tôi nhờ  đến sự  hỗ  trợ  của bạn bè,        Người viết: Nguyễn Thị Thúy    Đơn vị: Trường MN Bình Minh 9
  10.  SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên  ứng dụng CNTT  vào công tác dạy và học tại   trường MN Bình Minh –  Buôn Tuôr A ­ Dray sáp ­ Krông Ana­ Đăk lăk mục đích chính là chỉ  ra được một số  biện pháp có hiệu quả  trong công tác  ứng  dụng Công nghệ thông tin vào hoạt động dạy và học tại trường MN Bình Minh.  Giúp đội ngũ  giáo viên có một số  hiểu biết cơ  bản về  Tin học, biết vận   dụng những hiểu biết ban đầu để  áp dụng vào công tác góp phần nâng cao chất  lượng đội ngũ và chất lượng giáo dục của trường. Nhằm bổ sung kiến thức, hoàn  thiện kĩ năng sư phạm, đẩy mạnh sự phát triển về nghiệp vụ cho tất cả giáo viên  trong nhà trường, thông qua đó, giúp giáo viên có đủ  năng lực tham gia vào công  cuộc đổi mới Giáo dục Mầm non, theo kịp và đáp ứng tốt các yêu cầu phát triển   của xã hội. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp. Xác định con người là một trong những yếu tố  hàng đầu quyết định sự  thành công trong việc ứng dụng CNTT vào trong quản lý và giảng dạy. Do đó, nhà  trường đặc biệt quan tâm đến việc bồi dưỡng nâng cao trình độ Tin học, đặc biệt   là các kỹ năng ứng dụng CNTT cho đội ngũ giáo viên. Để  hiểu rõ trình độ  và kỹ  năng Tin học của đội ngũ, ngoài việc tìm hiểu hồ sơ giáo viên, nhà trường đã tiến  hành khảo sát thực tế. Kết quả cho thấy 50% giáo viên có chứng chỉ Tin học từ A   trở  lên nhưng trong đó kỹ  năng sử  dụng máy tính của một số  giáo viên còn hạn  chế, nhiều giáo viên chưa biết soạn bài bằng powerpoint, trình bày văn bản chưa   đúng thể  thức quy định. Xuất phát từ  thực tế  đó, nhà trường đã tiến hành bồi  dưỡng bằng các biện pháp cụ thể sau: Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức về  tầm quan trọng, lợi ích của việc   ứng dụng CNTT cho đội ngũ giáo viên trong trường.  Bằng nhiều hình thức quán triệt trong Chi bộ, Ban giám hiệu, Công đoàn,  Đoàn thanh niên và các tổ chức khác trong nhà trường. Cung cấp, tuyên truyền các        Người viết: Nguyễn Thị Thúy    Đơn vị: Trường MN Bình Minh 10
  11.  SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên  ứng dụng CNTT  vào công tác dạy và học tại   trường MN Bình Minh –  Buôn Tuôr A ­ Dray sáp ­ Krông Ana­ Đăk lăk văn   bản   chỉ   đạo   của   Đảng,   Nhà   nước,   của   Bộ,   Sở,   Phòng   GD&ĐT,   UBND   huyện, xã... về  việc đẩy mạnh  ứng dụng CNTT trong nhà trường. Xây dựng kế  hoạch có tính chất chiến lược lâu dài, kết hợp triển khai theo từng mảng công  việc, giao trách nhiệm cho các tổ  chức trong nhà trường thực hiện nhiệm vụ  về  ứng dụng CNTT. Tạo sự  đồng thuận, nhất trí trong Ban giám hiệu và các tổ  chuyên môn trong nhà trường.  Tuyên truyền cho giáo viên thấy rõ hiệu quả và yêu cầu mang tính tất yếu   của  ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp giảng dạy thông qua các buổi  sinh hoạt chuyên môn tổ khối, hội thảo, chuyên đề. Thông qua dự giờ thăm lớp và  qua việc triển khai các cuộc thi có  ứng dụng CNTT do ngành tổ  chức. Để  giáo  viên thấy được sự cần thiết của ứng dụng CNTT vào hoạt động dạy học. Trên cơ  sở đã nhận thức đúng đắn, sâu sắc, giáo viên sẽ chủ động tìm tòi những giải pháp  phù hợp với yêu cầu  ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy học. Góp phần đổi  mới tư duy, nội dung, phương pháp, phương tiện dạy học.  Phát động sâu rộng thành phong trào và đề ra yêu cầu cụ thể về số tiết ứng   dụng CNTT đối với mỗi giáo viên để  chính họ qua áp dụng thấy được hiệu quả  và sự cần thiết của việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy, đặc biệt là đối với đổi  mới phương pháp dạy học.  Ví dụ: Tất cả  giáo viên phải biết soạn bài trên máy tính và biết trình bày  văn bản theo thể thức quy định. Soạn ít nhất 2 tiết có ứng dụng CNTT/GV/tháng  Lãnh đạo nhà trường phải là người tiên phong, đi đầu trong việc ứng dụng   các tiện ích của CNTT thông tin đem lại, tạo ra phong trào và là tấm gương sáng  cho cán bộ, giáo viên trong nhà trường noi theo. Cần động viên, khuyến khích các  cô giáo cao tuổi có kinh nghiệm, say mê CNTT, say sưa tìm tòi phương pháp giảng  dạy mới. Tổng hợp, góp ý, kết hợp các phương pháp dạy học truyền thống và         Người viết: Nguyễn Thị Thúy    Đơn vị: Trường MN Bình Minh 11
  12.  SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên  ứng dụng CNTT  vào công tác dạy và học tại   trường MN Bình Minh –  Buôn Tuôr A ­ Dray sáp ­ Krông Ana­ Đăk lăk phương pháp dạy học hiện đại để đạt được hiệu quả cao nhất trong dạy học, coi   đó là tấm gương sáng cho cán bộ, giáo viên trẻ noi theo. Có chế độ ưu tiên, khuyến khích, động viên, khen thưởng, tuyên dương các  cá nhân  ứng dụng hiệu quả CNTT trong công việc và đổi mới phương pháp dạy  học. Coi đó là một tiêu chí thi đua cho các cá nhân trong nhà trường. Chỉ đạo cho đội ngũ giáo viên là đoàn thanh niên nòng cốt đi đầu trong học  tập, nâng cao trình độ  chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ  ngoại ngữ, Tin học. Tạo  thói quen truy cập mạng Internet, cập nhật thông tin, sưu tầm dữ liệu, phần mềm   Giáo dục, đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp giáo dục  trẻ. Tạo mọi điều kiện cho cán bộ, giáo viên đi học tập, bồi dưỡng nâng cao   trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực CNTT. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giảng   dạy. Xây dựng kế hoạch là một trong các nhiệm vụ của quản lí để chỉ đạo giáo  viên   thực hiện các nội dung mà nhà trường cần thực hiện trong năm học. Kế  hoạch được ví như chìa khóa mở đường đi đến mục đích. Kế hoạch có tầm quan   trọng đặc biệt, nó như  kim chỉ  nam, có tác dụng chỉ  đạo, chỉ  đường cho hoạt  động thực hiện theo một con đường đã định sẵn. Nó như  ngọn đèn pha dẫn lối   cho chúng ta thực hiện công việc một cách khoa học. Vì vậy, nếu xây dựng được   kế  hoạch coi như  ta đã thành công được một nửa công việc. Nhìn vào tình hình   thực trạng của nhà trường, cũng như  những  ưu điểm và hạn chế  về  việc giáo   viên  ứng dụng CNTT vào công tác dạy và học tại đơn vị. Do vậy, ngay từ  đầu   năm học tôi đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giảng  dạy.       Người viết: Nguyễn Thị Thúy    Đơn vị: Trường MN Bình Minh 12
  13.  SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên  ứng dụng CNTT  vào công tác dạy và học tại   trường MN Bình Minh –  Buôn Tuôr A ­ Dray sáp ­ Krông Ana­ Đăk lăk Kế  hoạch  ứng dụng CNTT trong dạy học của Hiệu trưởng ban hành phải  là một phương án tổng hợp bao gồm các yếu tố: Mục tiêu, thời gian, không gian,   nội dung của các hoạt động, nguồn nhân lực, vật lực, tài chính, phương án tổ  chức bộ  máy, sắp xếp cán bộ  cho việc triển khai thực hiện. Phải xác định các  mục tiêu, các bước đi cụ thể về ứng dụng CNTT vào dạy học cho từng giai đoạn,  từng học kỳ, từng năm học. Cụ thể như: Xây dựng kế  hoạch về  khai thác và sử  dụng kinh phí đầu tư: Không chỉ  dừng ở việc đầu tư trang thiết bị, mà cần chú trọng hơn trong kế hoạch kinh phí   cho  bảo trì, bảo  dưỡng;  mua  phần mềm;  lắp  đặt và  khai thác   đường truyền  Internet, xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử phục vụ dạy học và quản lý... Xây dựng kế hoạch về con người: Kế hoạch đào tạo bồi dưỡng, nâng cao  trình độ  cho đội ngũ hiện nay, có kế  hoạch bồi dưỡng chuyên sâu các kỹ  năng   soạn thảo văn bản trên máy tính để  thiết kế giáo án, sử  dụng phần mềm hỗ  trợ  dạy học, kỹ năng khai thác và sử dụng thông tin trên mạng, kỹ năng tổ chức dạy  học bằng trình chiếu....Trong kế  hoạch cần chỉ  rõ ai chịu trách nhiệm tổ  chức   thực hiện, chỉ đạo hoạt động, kiểm tra theo kế hoạch đã đề ra. Thành lập Ban chỉ  đạo  ứng dụng CNTT trong nhà trường do Hiệu trưởng   hoặc ủy quyền cho một đồng chí trong Ban giám hiệu làm trưởng ban để theo dõi,   giúp đỡ  các cán bộ, giáo viên, tích hợp và triển khai các hoạt động về   ứng dụng  CNTT, coi tiêu chí ứng dụng CNTT là một tiêu chí thi đua trong nhà trường.  Cụ  thể  tại đơn vị: Hoạt động  ứng dụng CNTT vào dạy học có liên quan  chặt chẽ  với các hoạt động chuyên môn nên công việc này tôi giao trực tiếp cho  đồng chí Phó Hiệu trưởng và tổ  trưởng chuyên môn, vì hai đồng chí này có trình  độ, kĩ năng về  CNTT và có kinh nghiệm trong chỉ  đạo đổi mới dạy học đối với  giáo viên.       Người viết: Nguyễn Thị Thúy    Đơn vị: Trường MN Bình Minh 13
  14.  SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên  ứng dụng CNTT  vào công tác dạy và học tại   trường MN Bình Minh –  Buôn Tuôr A ­ Dray sáp ­ Krông Ana­ Đăk lăk Biện pháp 3: Bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng về  CNTT cho   nhà trường.  Muốn  ứng dụng CNTT vào giảng dạy hiệu quả  thì ngoài những hiểu biết  căn bản về nguyên lý hoạt động của máy tính và các phương tiện hỗ trợ. Đòi hỏi  giáo viên cần phải có kỹ năng vi tính thành thạo (thực tế cho thấy nhiều người có   chứng chỉ hoặc bằng cấp cao về Tin học nhưng nếu ít sử dụng thì kỹ năng sẽ mai   một, ngược lại chỉ với chứng chỉ A –Tin học văn phòng nhưng nếu bạn chịu khó  học hỏi, thực hành thì việc  ứng dụng CNTT vào giảng dạy sẽ  chẳng mấy khó   khăn). Nhận thức được điều đó, nhà trường rất chú trọng việc bồi dưỡng kỹ năng  ứng dụng CNTT cho giáo viên thông qua nhiều hoạt động như: Hằng năm, luân phiên cử  cán bộ, giáo viên đi học để  nâng cao trình độ  chuyên môn về Tin học, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng sử dụng CNTT cho giáo  viên cốt cán để  sử  dụng được máy vi tính, phần mềm  ứng dụng vào giảng dạy.  Đồng thời mời các chuyên gia và giáo viên giảng dạy có kinh nghiệm về  hướng   dẫn trực tiếp, thuyết trình bằng máy chiếu, thảo luận, hỏi đáp, thực hành tại   trường.  Tập trung chủ  yếu vào những kỹ  năng mà giáo viên cần sử  dụng trong   quá trình soạn giảng hàng ngày. Ví dụ: Cách lấy thông tin, khai thác các phần   mềm thông dụng, các bước soạn một bài trình chiếu. Cách chuyển đổi các loại   phông chữ, sử  dụng một số  phương tiện như  máy chiếu, máy quay phim, chụp  ảnh….. Từ  những giáo viên mạng lưới này sẽ  tự  bồi dưỡng cho những giáo viên  khác trong trường về  những kiến thức cơ  bản của Tin học  để  có khả  năng sử  dụng tốt máy vi tính trong công tác Học thầy không tày học bạn. Qua kinh nghiệm  cho thấy một cách học nhanh nhất của Tin học đó là học tập kinh nghiệm qua   truyền tay và chỉ bảo trực tiếp qua máy tính ngay từ tổ, nhóm chuyên môn.  Bằng        Người viết: Nguyễn Thị Thúy    Đơn vị: Trường MN Bình Minh 14
  15.  SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên  ứng dụng CNTT  vào công tác dạy và học tại   trường MN Bình Minh –  Buôn Tuôr A ­ Dray sáp ­ Krông Ana­ Đăk lăk hình thức người biết nhiều dạy cho người biết ít, người biết ít dạy cho người   chưa biết, giáo viên nhiều tuổi học cách ứng dụng CNTT  ở đồng nghiệp trẻ  của   mình, chú trọng việc hành theo quan niệm: Nói với tôi có thể tôi sẽ quên, chỉ cho   tôi có thể tôi sẽ nhớ, cho tôi làm tôi sẽ hiểu .  Biện pháp này dễ áp dụng, được chị  em vận dụng, sau một thời gian vốn hiểu biết về Tin học của giáo viên tăng lên  rất nhiều. Thực hiện việc bồi dưỡng ngắn ngày, trực tiếp cho giáo viên có những  kiến thức và kỹ năng cần thiết để ứng dụng các thiết bị và phần mềm nhằm đổi  mới nội dung giảng dạy, phương pháp, đánh giá. Vận dụng phương tiện CNTT  vào tự học, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.  Định hướng cho giáo viên luôn có  ý thức sưu tầm tài liệu hướng dẫn  ứng dụng CNTT hiệu quả, bộ  phận chuyên   môn nghiên cứu chọn lọc tài liệu, photo phát cho giáo viên. Bằng cách làm này nhà   trường đã có nhiều tài liệu hay, dễ thực hành cho giáo viên sử dụng như: Tài liệu  hướng dẫn soạn giáo án powerpoint, sử dụng máy chiếu, thiết kế bài giảng điện  tử e­ Learning... Động viên giáo viên tích cực tự  học, khiêm tốn học hỏi, sẵn sàng chia sẻ,   luôn cầu thị  tiến bộ, thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp. Chuyên môn nhà  trường phải là bộ  phận kết nối, là trung tâm   tạo ra một môi trường học hỏi  chuyên môn tích cực. Ví dụ: Chỉ đạo tổ trưởng tổ CNTT bồi dưỡng cho giáo viên thông qua buổi  sinh hoạt tổ  chuyên môn, qua các giờ  dạy mẫu, thao giảng dự  giờ  nhằm đúc rút  kinh nghiệm cho những giáo viên khác. Chỉ đạo các nhóm giáo viên có chuyên môn nghiệp vụ tốt cùng Ban chỉ đạo  ứng dụng CNTT tham gia thiết kế bài giảng điện tử  e­learning. Qua đó, nâng lên   một tầm cao mới cho việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy của đội ngũ giáo viên         Người viết: Nguyễn Thị Thúy    Đơn vị: Trường MN Bình Minh 15
  16.  SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên  ứng dụng CNTT  vào công tác dạy và học tại   trường MN Bình Minh –  Buôn Tuôr A ­ Dray sáp ­ Krông Ana­ Đăk lăk trong nhà trường. Quan tâm đến việc bồi dưỡng giáo viên giỏi và có khả  năng  triển khai các phần mềm hay bài giảng trên máy tính. Kết nối mạng Internet cho  các máy tính để  các cán bộ, giáo viên tranh thủ, truy cập lấy thông tin phục vụ  công việc của mình.  Để  làm được điều đó, Ban giám hiệu đặc biệt là Phó Hiệu trưởng, các tổ  trưởng chuyên môn phải luôn quan tâm sâu sát, đi đầu gương mẫu, cùng học hỏi,   cùng làm với giáo viên thì mới hiểu được họ  yếu  ở  điểm nào, gặp khó khăn  ở  khâu nào, cần giúp đỡ gì (trong các buổi tập huấn về CNTT, thì Phó Hiệu trưởng  và các tổ  trưởng chuyên môn của nhà trường đều tham gia). Nói đi đôi với làm   luôn được coi là biện pháp hữu hiệu nhất để thúc đẩy phong trào phát triển.  Biện pháp  4 : Tăng cường các nguồn lực đầu tư  cơ  sở  vật chất, kỹ   thuật Tin học, hiện đại hoá trang thiết bị trong nhà trường.  Hàng năm xây dựng kế  hoạch tham mưu  các cấp lãnh đạo duyệt bổ  sung  thêm trang thiết bị, máy tính cho nhà trường. Tiết kiệm các khoản chi tiêu trong  năm, tranh thủ các dự án để mua sắm, bổ sung thêm trang thiết bị, máy tính, mạng   máy tính phục vụ cho giảng dạy và ứng dụng CNTT. Ví dụ: Mua 01 máy tính bàn  + 01 láp tốp cho lớp chồi và tổ chuyên môn... Tích cực làm tốt công tác xã hội hóa để huy động nhân dân, cộng đồng, cha  mẹ học sinh, các nhà hảo tâm tài trợ đóng góp cho nhà trường để trang bị thêm cơ  sở vật chất, máy tính và mạng máy tính cho nhà trường.  Khuyến khích giáo viên mua sắm máy móc để  chủ  động trong soạn giảng  và làm hồ sơ sổ sách là rất cần thiết. Trong đơn vị có một số giáo viên hoàn cảnh   khó khăn, hoặc lý do tuổi cao, có vấn đề  sức khỏe nhưng tôi đã tìm cách động  viên để  họ  thấy được tầm quan trọng của việc mua máy, nối mạng Internet. Vì        Người viết: Nguyễn Thị Thúy    Đơn vị: Trường MN Bình Minh 16
  17.  SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên  ứng dụng CNTT  vào công tác dạy và học tại   trường MN Bình Minh –  Buôn Tuôr A ­ Dray sáp ­ Krông Ana­ Đăk lăk máy móc hỗ trợ kiến thức chuyên môn cho mình và mang thêm rất nhiều hiểu biết   cho mọi thành viên của gia đình. Giáo viên có máy sẽ chủ động hơn khi thực hành   dạy trình chiếu, không phải phụ thuộc vào máy của trường.  Để  giúp giáo viên có điều kiện tiếp cận CNTT và thực hành, khai thác có  hiệu quả các ứng dụng của Tin học vào giờ học, nhà trường đã chủ động liên hệ  với  Trung tâm chi nhánh Viettel huyện Krông Ana  hợp đồng lắp đặt hệ  thống  Wifi, đầu tư  đường truyền, nâng cấp hệ  thống mạng Internet. Những việc làm  này đã góp phần giúp giáo viên có nhiều cơ hội hơn trong việc ứng dụng CNTT. Song song với việc khai thác sử dụng, nhà trường luôn chú trọng khâu quản   lý cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  như: Giao trách nhiệm cụ  thể  cho các bộ  phận,  GVCN các lớp   thường xuyên bảo dưỡng, quan tâm bồi dưỡng kiến thức cho  người sử  dụng với phương châm  Giữ  tốt­ dùng bền  nhằm khai thác tối đa, có  hiệu quả trang thiết bị được cung cấp. Ví dụ: Vào đầu năm học, chỉ đạo bộ phận thiết bị đi kiểm kê CSVC – thiết   bị của từng lớp, bộ phận và bàn giao lại cho GVCN lớp đó tự bảo quản, sử dụng   (có biên bản bàn giao cụ thể). Đến cuối học kỳ ­ cuối năm học, bộ phận thiết bị  sẽ đi kiểm tra lại và so sánh với biên bản kỳ trước xem có hư hỏng nhiều không.   Đề  xuất vời nhà trường có phương án khen thưởng đối với những lớp biết bảo   quản thiết bị tốt. Biện pháp 5: Chỉ  đạo xây dựng giáo án điện tử  và khai thác tư  liệu  phục vụ việc ứng dụng CNTT vào các giờ hoạt động chung. Bên cạnh đội ngũ, máy móc thiết bị, thì chúng tôi bỗi dưỡng giáo viên   xây   dựng   giáo   án   điện   tử   về   các   bài   dạy   theo   chủ   đề   trong   năm   học   trong   quá trình  ứng dụng CNTT. Việc thiết kế một bài giảng điện tử  hoặc  ứng dụng   CNTT trong các hoạt động giáo dục đòi hỏi phải có quá trình tìm kiếm hoặc tạo        Người viết: Nguyễn Thị Thúy    Đơn vị: Trường MN Bình Minh 17
  18.  SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên  ứng dụng CNTT  vào công tác dạy và học tại   trường MN Bình Minh –  Buôn Tuôr A ­ Dray sáp ­ Krông Ana­ Đăk lăk dựng rất công phu. Ban giám hiệu nhà trường tư  vấn cho  cán bộ  giáo, viên tích  cực khai thác tài liệu trên trang web của ngành, trang  Violet của các trường khác  và của cá nhân CBGV trong toàn ngành để tạo thêm tư liệu phong phú trong việc  thiết kế bài giảng điện tử hoặc ứng dụng CNTT trong các hoạt động giáo dục. Đẩy mạnh việc  ứng dụng CNTT nhằm đổi mới phương pháp dạy và học   theo hướng phát huy tính tích cực học tập của học sinh. Mỗi giáo viên dạy trung  bình ít nhất 2 tiết có  ứng dụng CNTT/ tháng (theo kế  hoạch đã đề  ra), giao cho   cán bộ  phụ  trách thiết bị  tổng hợp số  tiết dạy học có ứng dụng CNTT của mỗi   giáo viên và báo cáo về Ban chỉ đạo. Bộ  phận chuyên môn nhà trường chú trọng   dự  giờ  thăm lớp, rút kinh nghiệm và tổ  chức sinh hoạt chuyên môn trao đổi về  cách ứng dụng CNTT một cách chọn lọc, phù hợp với đối tượng,  nhằm phát huy  có hiệu quả tác dụng của phương tiện, tránh lạm dụng CNTT quá nhiều dẫn đến  tiết dạy không hiệu quả.   Ví dụ: Môn KPKH: Tìm hiểu một số con vật sống dưới nước: Giáo viên có  thể quay Clip về những con vật sống dưới nước cho trẻ quan sát. Trẻ rất hứng  thú khi được quan sát con cá, con tôm đang bơi dưới nước, đặc biệt trẻ tập trung  chú ý khi được xem các con vật bơi lội, bắt mồi.  Mặt khác nhằm tránh tình trạng để trẻ ngồi thụ động trong giờ học tập chỉ  ngồi xem và nghe cô giảng, cần nhắc nhở  giáo viên   thường xuyên dung nh ̀ ững  câu hỏi kích thích tư duy để trẻ giải quyết, phát huy tính tích cực ở trẻ.  Ví   dụ:   Cho   trẻ   lên   phân   nhóm   các   con   vật   sống   trong   gia   đình,   sống   dưới nước bằng cách cho trẻ  nhấp chuột vào hình  ảnh. Hiệu  ứng hình  ảnh của  các con vật sẽ chạy lên phía trên màn hình từ đó khắc sâu thêm kiến thức cho trẻ  về các con vật sống dưới nước và con vật sống trong gia đình.        Người viết: Nguyễn Thị Thúy    Đơn vị: Trường MN Bình Minh 18
  19.  SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên  ứng dụng CNTT  vào công tác dạy và học tại   trường MN Bình Minh –  Buôn Tuôr A ­ Dray sáp ­ Krông Ana­ Đăk lăk Với những kiến thức này trẻ  sẽ  lĩnh hội được nhiều kiến thức cơ  bản   về thế  giới xung quanh phong phú và đa dạng. Giáo viên cũng giúp trẻ  phát huy  tính tích cực sáng tạo và luôn hấp dẫn trong các hoạt động dạy và học. Việc sử  dụng đồ  dung tr ̀ ực quan trên máy vi tính mang lại cho trẻ  hứng  thú và kích thích  trẻ tham gia vào hoạt động hơn nữa, bởi trên máy vi tính các hình  ảnh xuất hiện  và mất đi hay kèm theo các hiệu ứng mới là hấp dẫn theo ý muốn của giáo viên,  trẻ sẽ tập trung sự chú ý trước những điều mới lạ, tiết học sẽ càng đạt hiệu quả  hơn.  Biện pháp 6: Tổ chức tập huấn, chia sẻ các nguồn tài nguyên. Nhà trường cần đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong giáo dục theo hướng  Tin học hóa quản lý giáo dục và sử  dụng CNTT như  là một công cụ  hỗ  trợ  đắc   lực nhất cho việc đổi mới phương pháp quản lý và dạy học như: + Triển khai chương trình quản lý nhân sự, hệ thống thông tin quản lý giáo  dục trong nhà trường. + Khai thác tốt các phần mềm quản lý đang thực hiện trong nhà trường theo   sự chỉ đạo của ngành: Phần mềm phổ cập, dinh dưỡng, Pơmis, Emis… + Trong dạy và học, chỉ đạo, khuyến khích giáo viên tăng cường khai thông  tin trên mạng internet để  tra cứu, tải các thông tin, phần mềm phục vụ  công tác  chuyên môn và đổi mới phương pháp  ở  nhà trường và đây cũng là môi trường  thuận lợi giúp các giáo viên khai khác nhanh nhất các nguồn thông tin hiện đại   trên thế giới.  + Sử  dụng tốt các phần mềm thiết kế  bài dạy như: phần mềm Microsoft   PowerPoint, Violet,...       Người viết: Nguyễn Thị Thúy    Đơn vị: Trường MN Bình Minh 19
  20.  SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên  ứng dụng CNTT  vào công tác dạy và học tại   trường MN Bình Minh –  Buôn Tuôr A ­ Dray sáp ­ Krông Ana­ Đăk lăk + Thông báo thông tin điện tử  (Website) của Phòng, Sở  và địa chỉ  email   chung của nhà trường để CBGV­NV nắm bắt các thông tin, hoạt động của ngành,  của nhà trường nhanh chóng và chính xác. Yêu cầu mỗi cán bộ, giáo viên lập và  đăng ký một địa chỉ email cố định với nhà trường. Các kế hoạch năm học, học kì, tháng, tuần của nhà trường và các đoàn thể  đều được gửi vào hộp thư  điện tử  của nhà trường, tạo thói quen cho giáo viên  cập nhật thông tin qua thư điện tử. Giáo viên nào không cập nhật sẽ không nắm  bắt được kế hoạch cho nên đó cũng là điều kiện buộc người giáo viên phải thay   đổi nếp nghĩ, nếp tư duy, từ đó có sự đầu tư mua máy tính, kết nối mạng tại gia   đình để đáp ứng yêu cầu công việc. Biện pháp  7:  Kiểm tra, đánh giá   việc  ứng dụng CNTT và bảo quản   thiết bị của nhà trường. Việc kiểm tra đánh giá là một khâu quan trọng không thể thiếu được trong   quản lý giáo dục. Có thể nói kiểm tra, đánh giá việc khai thác sử dụng, ứng dụng  CNTT là một phần quyết định của việc ứng dụng có thành công ở trường học hay  không. Cùng với việc kiểm tra, đánh giá đầy đủ, chính xác những thông tin thu  được trong quá trình ứng dụng CNTT vào dạy học tại trường Mầm non, sẽ giúp  cho các nhà quản lý đưa ra quyết định điều chỉnh cần thiết.  Phát hiện những sai sót trong các khâu bảo quản, ứng dụng, sử  dụng. Chủ  động phòng ngừa, phát hiện và xử lý sai sót kịp thời để  đề  ra các giải pháp khắc  phục khó khăn, vướng mắc, ứng phó mọi tình  huống bất thường xảy ra. Căn cứ  vào kế  hoạch chung của năm học, kế  hoạch  ứng dụng CNTT vào  dạy học, công tác kiểm tra chuyên môn, kiểm tra chuyên đề,... Chỉ  đạo Phó Hiệu   trưởng (tổ trưởng tổ CNTT) thành lập đoàn kiểm tra các nội dung của hoạt động   ứng dụng CNTT trong dạy học theo kế hoạch đã đề  ra, tham mưu Hiệu trưởng        Người viết: Nguyễn Thị Thúy    Đơn vị: Trường MN Bình Minh 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2