Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường Mầm Non Sơn Ca
lượt xem 2
download
Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm đưa ra một số phương pháp giảng dạy Làm quen văn học đạt hiệu quả, trẻ phát triển về mặt thẩm mỹ, thông qua những từ ngữ, hình ảnh đẹp trong tác phẩm văn học giúp cho trẻ cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong cuộc sống xung quanh mình. Giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, óc quan sát, khả năng tư duy độc lập trong suy nghĩ. Từ đó tìm ra biện pháp nâng cao chất lượng làm quen văn học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường Mầm Non Sơn Ca
- SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường Mầm Non Sơn Ca Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường Mầm Non Sơn Ca I. Phần mở đầu: 1. Lý do chọn đề tài Bậc học mầm non trong những năm qua có những chuyển biến về chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ không những ở các thành phố lớn, thị xã, thị trấn mà còn được nhân dân ở các vùng ven, miền núi, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng đang từng bước được củng cố. Để thực hiện được vấn đề này một cách có hiệu quả, để trẻ học tốt môn làm quen văn học. Qua hoạt động làm quen văn học này người giáo viên trước hết phải tạo ra cho trẻ sự hứng thú, ham thích đi học và tạo cho trẻ hứng thú học môn làm quen văn học, cần tạo được mọi cơ hội khuyến khích trẻ bộc lộ khả năng sáng tạo của cá nhân mình. Cần có những bài thơ, câu chuyện, tranh minh họa, hình ảnh trình chiếu qua các phương tiện như: Máy chiếu, vi tính, cát sét…, Những truyện kể và những bài thơ hiện thực là một trong những hình thức giúp trẻ nhận thức thế giới. Nó giúp trẻ củng cố những biểu tượng về cuộc sống xã hội xung quanh, từng bước cung cấp khái niệm mới mở rộng vốn kinh nghiệm sống cho trẻ, đem lại những kiến thức về lịch sử, địa lý, văn hóa, ngôn ngữ, phong tục tập quán. Qua việc phản ánh cuộc sống và mối quan hệ giữa con người văn học, bước đầu giúp trẻ nhận thức được thế giới tình cảm và tâm lý của con người, bước đầu thể hiện được tâm hồn bên trong con người. Những tác phẩm viết về thiên nhiên thì dẫn các em đi vào làm quen với đời sống của thế giới động vật và thực vật dạy các em quan sát tỉ mỉ những hiện tượng thiên nhiên và biết bao điều kỳ diệu về chúng. Giúp các em nhìn GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 1
- SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường Mầm Non Sơn Ca rõ thế giới xung quanh và giúp các em hình thành vũ trụ quan và nhân sinh quanh chúng. Ví dụ: Những tác phẩm về thiên nhiên: Hoa kết trái (Thu Hà). Đàn gà con, Nước, Rong và cá. (Phạm hổ). Mưa và bé (Mai Ngọc Yến). Gió (Xuân Quỳnh) Mỗi con người chúng ta đều có ý thức thẩm mỹ riêng của mình, gắn với tinh thần và tình yêu văn học của mình giúp cho học sinh cảm nhận được văn học một cách khác nhau dựa trên một tác phẩm nghệ thuật. Thông qua việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học chính là hình thành ở trẻ những tình cảm đạo đức ban đầu tốt đẹp, kính yêu Bác Hồ, thật thà, ngoan ngoãn, lễ phép với mọi người xung quanh và còn là phương tiện hình thành các phẩm chất đạo đức trong sáng ở trẻ, những cảm xúc thẩm mỹ, phát triển trí tưởng tượng phong phú, giáo dục trẻ lòng yêu đất nước, yêu thiên nhiên cỏ, cây, hoa, lá, lòng kính trọng yêu thương gần gũi và giúp đỡ những người thân xung quanh trẻ như ông bà, bố mẹ, cô giáo, anh chị em. Qua hoạt động giúp trẻ tái tạo và sáng tạo thêm những tình tiết của tác phẩm một cách hồn nhiên hay trẻ cũng có thể tự đặt tên khác cho câu chuyện mà trẻ cho là hay, phù hợp với nội dung của tác phẩm. Thông qua sự hiểu biết, trí tưởng tượng của trẻ. Đồng thời trẻ đọc thuộc thơ, kể lại được câu chuyện một cách hồn nhiên ngây thơ. Chính vì thế để đạt được mục đích của môn học “Làm quen với văn học” bản thân tôi đã nghiên cứu suy nghĩ, để tìm ra một số biện pháp để giảng dạy tốt môn làm quen văn học. Trong năm học vừa qua tôi đã trực tiếp đứng lớp vì thế nên tôi đã thấy được điều mà trẻ đều cảm nhận được cái hay cái đẹp trong mỗi tác phẩm văn học, bởi vì lứa tuổi này nhận thức của trẻ chưa cao. Do đó trong quá trình giảng dạy cũng như việc truyền thụ những kiến thức kỹ năng cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học tôi nhận thấy khả năng cảm thụ văn học của lớp GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 2
- SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường Mầm Non Sơn Ca tôi còn nhiều hạn chế, hình thức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học đã chú trọng nhiều đến việc đọc, kể diễn cảm và dạy trẻ kể lại chuyện, kể sáng tạo dưới nhiều hình thức nhưng còn chưa đa dạng và phong phú, việc dạy trẻ đóng kịch còn có nhiều hạn chế. Chưa có sáng tạo trong việc chuyển thể từ chuyện kể sang đóng kịch không tạo ra được tính kịch, tính sự kiện, lời thoại còn dài dòng khó hiểu, giáo viên còn nặng nề trong việc dẫn dắt chuyện làm cho kịch bản câu chuyện trở nên rời rạc, kém hấp dẫn. Đó là lý do mà tôi chọn đề tà : “ Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt qua hoạt động làm quen văn học”. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. * Mục tiêu: Đưa ra một số phương pháp giảng dạy Làm quen văn học đạt hiệu quả, trẻ phát triển về mặt thẩm mỹ, thông qua những từ ngữ, hình ảnh đẹp trong tác phẩm văn học giúp cho trẻ cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong cuộc sống xung quanh mình. Trẻ biết kể chuyện, đọc thơ một cách tự nhiên, kích thích sự hứng thú và ham học của trẻ, hiện nay đòi hỏi trong tiết học trẻ phải được trải nghiệm và hoạt động một cách tích cực sáng tạo của trẻ, lấy trẻ làm trung tâm hướng đến giúp trẻ phát triển một cách toàn diện nhất. Giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, óc quan sát, khả năng tư duy độc lập trong suy nghĩ. Từ đó tìm ra biện pháp nâng cao chất lượng làm quen văn học. * Nhiệm vụ: Quan sát hoạt động Làm quen văn học. Nhằm giúp trẻ nhận ra tính liên tục của cốt truyện trong các mối liên quan đến nhân vật trung tâm của tác phẩm. Nói năng lưu loát, diễn đạt gãy gọn biết sử dụng từ đúng lúc, đúng chỗ. GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 3
- SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường Mầm Non Sơn Ca Khi cho trẻ làm quan với tác phẩm văn học góp phần mở rộng nhận thức, phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ, phát triển ngôn ngữ, phát triển ở trẻ hứng thú khi kể chuyện, đọc thơ. Nhằm giúp trẻ nhận ra tính liên tục của cốt truyện trong các mối liên quan đến nhân vật trung tâm của tác phẩm. 3. Đối tượng nghiên cứu. Nghiên cứu Các phương pháp Làm quen văn học, đồ dùng trực quan hỗ trợ dạy học môn Làm quen văn học cho trẻ Mầm non. Thông qua hoạt động Làm quen văn học. 4. Giới hạn của đề tài. Lớp Chồi 1 Trường Mầm non Sơn Ca. – Thôn Dray Sáp Xã Đray Sáp – Huyện Krông Ana. Năm học 2016 2017 5. Phương pháp nghiên cứu. a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu; b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp điêu tra; ̀ Phương pháp quan sát Phương pháp dự giờ Phương pháp đàm thoại (phối hợp với gia đình trẻ) Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục; Phương pháp thực nghiệm khảo nghiệm c) phương pháp thống kê toán học II. Phần nội dung 1. Cơ sở lí luận GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 4
- SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường Mầm Non Sơn Ca Văn học có tầm quan trọng rất lớn đối với con người nhất là tuổi mầm non khi đến trường, đòi hỏi nhà giáo dục trẻ phải có đạo đức, mẫu mực, có trình độ, yêu nghề, mến trẻ. Muốn làm quen văn văn học là hoạt động vô cùng quan trọng với trẻ mầm non. Bằng những con đường cảm thụ văn học, giúp trẻ mở rộng và củng cố những hiểu biết về tự nhiên xã hội về mối quan hệ giữa người và người. Từ đó hình thành những phẩm chất cao đẹp và những tình cảm thẩm mỹ cho trẻ. Tạo môi trường là điều kiện để trẻ hoạt động tích cực và chủ động nhằm tiếp nhận trọn vẹn tác phẩm: Giúp trẻ từ nhận biết đến nhận xét đánh giá và cao hơn là nhận ra cái hay cái đẹp của tác phẩm văn học. Tạo cơ hội để trẻ thể hiện được ý kiến và cảm xúc của mình đối với tác phẩm, được nghe ý kiến của cô, của bạn để hiểu biết của trẻ phong phú hơn giúp trẻ nhận thức về bản thân và thế giới xung quanh tốt hơn. Bằng sự nhập tâm tác phẩm văn học vừa tiếp nhận, giáo viên cần khuyến khích sự sáng tạo của trẻ ở mọi lúc mọi nơi để những hiểu biết về cuộc sống ở trẻ sẽ hòa quyện với việc cảm thụ tác phẩm văn học ở trẻ. Làm quen với văn học cô giáo tổ chức để trẻ hứng thú bước vào hoạt động văn học một cách tự nhiên như đọc thơ diễn cảm, kể lại chuyện sáng tạo, hóa thân vào các nhân vật trong các vai diễn trò chơi đóng kịch… Từ đó trẻ chủ động tham gia các hoạt động văn học tích cực sáng tạo. Dưới sự đổi mới như hiện nay. Hoạt động làm quen văn học không phải là hoạt động độc lập, không theo quy trình phân chia thành nhiều tiết như trước đây, không gò theo cấu trúc trong khi tổ chức hoạt động. Từ đó tôi nhận thấy rằng bộ môn làm quen văn học có tầm quan trọng trong việc phát triển nhận thức, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ và qua đọc thơ kể chuyện làm giàu vốn từ cho trẻ, rèn luyện khả năng phát âm và GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 5
- SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường Mầm Non Sơn Ca cách diễn đạt mạch lạc. Các tác phẩm thơ chuyện chỉ có thể phát huy tác dụng của nó khi cô biết chuyển tải được tư tưởng cảm xúc của tác giả và nội dung tác phẩm thông qua các hình thức nghệ thuật hấp dẫn, phong phú, đa dạng. Qua đó giúp trẻ phát huy được tính tích cực cá nhân tự tin độc lập sáng tạo hình thành tư duy khả năng ghi nhớ có chủ định, những tình cảm đạo đức tốt đẹp có khả năng hoạt động nghệ thuật, sáng tạo. Qua các tác phẩm văn học còn giúp trẻ phát triển về mặt thẩm mỹ, thông qua những từ ngữ, hình ảnh đẹp trong tác phẩm văn học giúp cho trẻ cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong cuộc sống xung quanh mình. 2.Thực trạng vấn đề nghiên cứu. *Ưu điểm: Khi tiến hành các biện pháp nhằm giúp trẻ hứng thú hơn trong giờ học làm quen với văn học đã giúp trẻ có khả năng cảm nhận cái hay, cái đẹp trong bài thơ câu chuyện và biết thể hiện nó bằng chính năng lực sư phạm của mình với giọng đọc thơ truyền cảm đầy sáng tạo, đã tạo ra những cảm xúc cho trẻ hứng thú khi tiếp xúc với các tác phẩm thơ truyện Mầm non. Được sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo các cấp, của lãnh đạo nhà trường, đầu tư về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ. Đồ dùng đồ chơi sạch sẽ bảo đảm an toàn cho trẻ. Được sự hướng dẫn dìu dắt, giúp đỡ của các đồng nghiệp đi trước có kinh nghiệm trong giảng dạy chuyên ngành mầm non. Cô có trình độ chuẩn về chuyên môn, thường xuyên được lãnh đạo nhà trường tạo điều kiện cho đi tham gia các lớp tập huấn về chuyên đề mầm non. Dự giờ các tiết mẫu về hoạt động làm quen văn học cũng như các môn học khác trong chương trình do Phòng giáo dục và đào tạo huyện tổ chức. Thường xuyên tìm tòi học hỏi sáng tạo thêm một số đồ dùng đồ chơi đẹp mắt để thu hút trẻ tham gia vào hoạt động. GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 6
- SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường Mầm Non Sơn Ca Bản thân tôi 4 năm liên tiếp đều phụ trách lớp chồi, tham gia các buổi thao giảng, sinh hoạt chuyên môn do phòng giáo dục và nhà trường tổ chức, từ đó bản thân tích lũy được một số kinh nghiệm. Một số phụ huynh nhận thức đúng đắn về sự cần thiết phải rèn luyện kỹ năng đọc thơ, truyện làm nền tảng vững chắc cho hoạt động nhận thức sau này. * Hạn chế : ̣ ̉ ̀ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ Trong qua trinh day tre lam quen văn hoc tôi cam thây kha năng cam thu ́ ̀ ́ ̣ ơp tôi con nhiêu han chê, c văn hoc l ́ ̀ ̀ ̣ ́ ứng nhăc. Măt khac v ́ ̣ ́ ới viêc tiêp cân ̣ ́ ̣ chương trinh mâm non m ̀ ̀ ới như hiên nay đoi hoi trong tiêt hoc tre phai đ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ ̉ ̉ ược ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ực sáng tạo của trẻ, lấy trẻ làm trung trai nghiêm va hoat đông môt cach tich c tâm hương đên giup tre phat triên môt cach toan diên nhât. ́ ́ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ̣ ́ Khả năng cảm nhận các tác phẩm văn thơ chuyện của trẻ còn hạn chế giọng đọc và cách phối hợp ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ, minh họa chưa bộc lộ cảm xúc, phương pháp lồng ghép tích hợp chưa linh hoạt sáng tạo kết quả trên trẻ chưa cao, trẻ chưa thực sự say mê, hào hứng. Kỹ năng đọc diễn cảm còn hạn chế nhất là trẻ nam còn rụt rè ít tham gia. Trẻ chưa thật sự mạnh dạn tự tin khi đọc diễn cảm …Bên cạnh đó nhận thức của một số phụ huynh về tầm quan trọng của việc rèn luyện các kỹ năng cần thiết để rèn cho trẻ chưa cao. Chưa chủ động linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động đóng kịch cho trẻ, nếu có thì chủ yếu là trong tiết học. Còn trong các giờ chơi, các buổi sinh hoạt thì hầu như chưa có. Không đủ đồ dùng dụng cụ phục vụ cho tiết dạy kể chuyện hay đóng kịch. Đồ dùng như tranh ảnh, rối còn đơn điệu, chưa được đẹp nên không cuốn hút trẻ trong tiết học GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 7
- SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường Mầm Non Sơn Ca Sử dụng đồ dùng dạy học chưa có khoa học, dẫn đến giờ học trẻ ít tập trung chú ý hiệu quả trên tiết học chưa cao Hầu hết các vở kịch còn thiếu các yếu tố phụ trợ như: Âm thanh, cảnh trí, trang phục… làm cho hoạt động đóng kịch không thu hút đượ sự chú ý của trẻ. Đứng trước thực trạng đó, tôi đã suy nghĩ, xây dựng và áp dụng. “Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt qua hoạt động làm quen văn học” ở trường Mầm non Sơn Ca, để góp phần nhỏ bé vào sự phát triển toàn diện nhân cách của trẻ và phát triển thêm khả năng đọc diễn cảm của trẻ *Bảng khảo sát Thống kê Vào đầu năm học, tôi đã chủ động kiểm tra, khảo sát, thống kê về hoạt động làm quen văn học để nắm bắt khả năng nhận thức của từng cá nhân trẻ. Cụ thể : Nội dung Tổng số cháu Khảo sát đầu năm SL Tỉ lệ % Đọc diễn cảm 42 15/42 35,7% Thuộc nhiều, nhanh 42 17/42 40,5% Phát triển ngôn ngữ diễn đạt 42 19/42 45,2% tố t * Dự giờ : Tôi luôn luôn học hỏi đồng nghiệp thông qua các buổi dự giờ, thao giảng, dự giờ chuyên đề...tìm ra các biện pháp để áp dụng phù hợp với lớp mình. *Nguyên nhân chủ quan Ngôn ngữ là công cụ giao tiếp quan trọng nhất của con người, không có một phương tiện giao tiếp nào có thể sánh được với ngôn ngữ. Trong giao tiếp nhờ có ngôn ngữ mà con người có khả năng hiểu biết lẫn nhau. Ở trẻ, GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 8
- SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường Mầm Non Sơn Ca nhu cầu giao tiếp rất lớn, khi giao tiếp trẻ sử dụng ngôn ngữ của mình để trình bày ý nghĩ, tình cảm, hiểu biết của mình với bạn bè và mọi người xung quanh. Qua thời gian nghiên cứu tài liệu và áp dụng vào thực tế, tôi thấy việc “Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt qua hoạt động làm quen văn học” là một việc làm thiết thực và là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng mà giáo viên mầm non trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay. *Nguyên nhân khách quan Trong sự phát triển của xã hội trẻ cũng bị các yếu tố xã hội tác động nhất là sự phát triển của cộng nghệ thông tin trẻ dễ bị các trang mạng xã hội tác động như internet, các trò chơi điện tử, các loại tranh ảnh khác làm cho trẻ không thích các tác phẩm văn học. Trong nền kinh tế thị trường cha mẹ trẻ mải lo công việc, lo cơm áo gạo tiền không có thời gian dành cho trẻ, không có thời gian kể chuyện, tâm sự trao đổi với trẻ về thơ văn.....Nhiều cha mẹ còn cho trẻ thoải mái chơi điện thoại để trẻ không quấy vô tình đã để trẻ tiếp xúc với văn hóa không lành mạnh, trẻ lại có thói quen chỉ thích dùng điện thoại để chơi gêm, để xem phim.... 3. Nội dung và cách thức của giải pháp: a. Mục tiêu của giải pháp Thông qua hoạt động làm quen văn học sẽ giúp trẻ nâng cao khả năng cảm thụ văn học, từ đó sẽ thúc đẩy khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ. Để thu hút, lôi cuốn trẻ vào giờ học. Giúp trẻ nắm bắt được nội dung tiết học một cách chủ động. Gây hứng thú giúp trẻ nhanh chóng hiểu nội dung chuyện, nhớ chuyện, thuộc thơ và đọc kể diễn cảm b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 9
- SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường Mầm Non Sơn Ca * Biện pháp 1: Chuẩn bị đồ dùng đầy đủ, đẹp mắt: Để hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, dù thơ hay truyện muốn đạt kết quả cao thì việc đầu tiên giáo viên phải làm là chuẩn bị chu đáo các đồ dùng dạy học, đồ dùng đẹp hấp dẫn sẽ thu hút dược sự chú ý của trẻ. Trước đây giáo viên thường sử dụng tranh minh họa làm đồ dùng chính trong hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học. Song với hình thức đổi mới hiện nay, giáo viên sử dụng tranh minh họa vào tiết học ít gây được sự chú ý, tò mò cho trẻ. Vì vậy tôi đã sử dụng mô hình trong các tiết dạy. * Biện pháp 2: Tạo môi trường cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học: Để giúp trẻ nâng cao khả năng cảm thụ văn học thì việc tạo cơ hội cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, phải thường xuyên. Ngay từ đầu năm học tôi đã sưu tầm các sách văn học, các họa báo, tạp chí, lịch cũ, nguyên liệu cho trẻ tự làm sách để xây dưng một góc “ Góc thư viện ’’mang nội dung văn học , tại “Góc thư viện ” trẻ được xem các tranh truyện, thơ... Vào các giờ hoạt động góc tôi thường tham gia “Đọc sách cùng trẻ” tôi hướng dẫn trẻ cầm sách đúng hướng, cách mở sách, lật trang xem sách. Hướng dẫn trẻ việc đọc của một trang sách: Đọc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. Sau đó cô kể cho trẻ nghe về nội dung những câu chuyện như “ Thỏ con không vâng lời”, “Chú dê đen...” thơ “Mẹ và cô” “Bàn tay cô giáo...” hướng dẫn trẻ cách tri giác các tranh truyện, thơ từ đó dần dần trẻ có thể khắc sâu nội dung câu chuyện bài thơ dễ dàng hơn. * Biện pháp 3: Qúa trình cho trẻ làm quen với văn học : Dựa vào 2 hình thức chính đó là: Trong tiết học, ngoài tiết học. + Trong tiết học : Cảm thụ tác phẩm nghệ thuật. Tái tạo lại tác phẩm nghệ thuật. Một phần của sự sáng tạo nghệ thuật trong ý nghĩa nhất định của nó. GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 10
- SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường Mầm Non Sơn Ca Giáo viên cần tổ chức sao cho khả năng hoạt động nghệ thuật của trẻ được bộc lộ người giáo viên phải biết duy trì hoạt động của trẻ bằng cách: Dạy trẻ kĩ năng hoạt động với tác phẩm văn học trong tập thể bạn bè, lôi cuốn trẻ vào sinh hoạt tập thể một cách tự nhiên. Tập cho trẻ tập trung vào việc nghe tác phẩm. Thường xuyên tạo tình huống tạo ra sự truyền cảm tốt nhất trong giọng đọc kể sử dụng có hiệu quả các phương tiện trực quan…Hướng sự chú ý củ trẻ vào tư tưởng cảm xúc của tác giả trong tác phẩm giúp trẻ đồng cảm với tác giả, giáo viên cố gắng biểu lộ thái độ của mình đối với nhân vật để trẻ nhận ra và hiểu được đúng đắn điều tác giả muốn nói, cần thiết lập mối quan hệ gia cảm chặt chẽ để tạo ra những phản ứng đáp lại từ trẻ. Để rồi từ chổi trẻ chăm chú xem, lắng nghe cô giới thiệu dẫn đến trẻ nắm bắt được nội dung tiết học một cách chủ động Với từng bài dạy, thể loại tôi đưa ra hệ thống câu hỏi đã chuẩn bị có tính logic, để đàm thoại cho trẻ một cách sôi nổi theo phương châm: “Lấy trẻ làm trung tâm” để phát huy trí tưởng tượng, những cảm xúc của trẻ, tính liên hệ thực tiển, sáng tạo phù hợp với từng nội dung mà trẻ không bị áp đặt một cách gò bó. Cùng với từng bài dạy, tôi dùng các thủ thuật khác nhau để dẫn dắt vào bài chuyển hoạt động một cách linh hoạt; Ví dụ như trong một tiết kể chuyện: Ở hoạt động này tôi thường cho trẻ ngồi tự do dưới sàn nhà nhưng ngồi sao cho tất cả trẻ đều nhìn thấy tôi và đồ dùng của tôi. Khi bắt đầu dạy tôi thường phải khơi gợi tạo sự chú ý cho trẻ khi nghe kể chuyện bằng một âm thanh, tình huống hay một nhân vật phù hợp với câu chuyện mà tôi sẽ kể. Khi kể chuyện thì tôi kết hợp với sử dụng đồ dùng minh họa sống động đẹp mắt và lạ mắt để tạo sự lôi cuốn trẻ với câu chuyện của mình: Tranh, mô hình, rối các loại, băng đĩa, điệu bộ minh họa…Mỗi câu chuyện tôi phải kể cho trẻ nghe nhiều lần để giúp trẻ hiểu nội dung câu chuyện, nhớ được trình GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 11
- SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường Mầm Non Sơn Ca tự nội dung câu chuyện đó. Kể xong tôi thường đàm thoại với trẻ những câu hỏi phù hợp với trẻ để kích thích sự tư duy của trẻ và trẻ có thể sử dụng các từ ngữ văn học nghệ thuật trong câu chuyện để trả lời cô. Ví dụ như truyện“ Chú dê đen” vào đầu tôi cho trẻ chơi: “ Tạo dáng con vật: và đố trẻ con vật gì. Cô giới thiệu chuyện và kể cho trẻ nghe sau đó cô kể kết hợp cho trẻ tri giác bằng tranh, con rối, từ đố trẻ dễ nhận thấy, phân tích tính cách nhân vật, biết đâu là thiện – ác, đâu là tốt đẹp – Xấu để trẻ hướng tới cái đích mà trẻ cần làm đố là biết yêu thương, giúp đỡ những trẻ yêu “ Chú dê đen dũng cảm, nhanh trí, ghét con chó sói hung ác…làn những công việc nhỏ mà lễ giáo “ Như lấy tăm, bưng nước, mời ông bà, giúp cô lau bàn, ghế… Kể chuyện theo tranh: Những bức tranh cho trẻ trò chuyện có nội dung đơn giản, rõ ràng gần gũi với trẻ, phản ánh được hoạt động của con người, con vật trong cuộc sống hàng ngày mà trẻ được thấy: Tưới nước, bế em, đi chơi, cho gà ăn… Tôi kể mẫu cho trẻ nghe có đầy đủ các phần mở đầu, mô tả, kết thúc để trẻ có thể hình dung và bắt chước theo cô. Sau đó tôi cho trẻ tự kể với ý của trẻ, tôi thường khuyến khích, gợi ý cho trẻ kể, khi trẻ kể được truyện chứng tỏ khả năng kể diễn cảm của trẻ đã phát triển. Trẻ nghe và hiểu được nội dung của bức tranh mà cô vừa kể cho trẻ nghe sau đó dùng chính ngôn ngữ và giọng điệu của mình để kể lại câu chuyện của bức tranh đó. Khi trẻ kể chuyện chính là lúc cảm xúc của trẻ được bộc lộ, đó là lúc tôi cần phải chú ý để biết được khả năng kể diễn cảm của trẻ có phát triển được tốt hay không để còn chỉnh sửa cho trẻ kịp thời. Với tiết dạy thơ: “ Hoa mào gà” Đầu tiên cô cho trẻ chơi “Gieo hạt” Bác nông dân vừa trồng vườn hoa rất đẹp mời lớp mình đến thăm quan, nào chúng mình cùng đi. Các cháu vừa đi vừa làm bác nông dân cuốc đất. các GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 12
- SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường Mầm Non Sơn Ca cháu thấy vườn hoa như thế nào? Khi cho trẻ tham quan vườn hoa giúp trẻ nhận biết các loại hoa, cách chăm sóc hoa, ích lợi của hoa. Trẻ vừa được tham quan vườn hoa được được nghe cô đọc thơ làm cho trẻ thích thú. Cô giáo khi dạy trẻ đọc thơ, kể chuyện giọng của cô phải chuẩn xác, diễn đạt trôi chảy phù hợp với từng bài, cô phát âm không ngọng. Khi dạy trẻ đọc thơ cô chú ý nghe trẻ đọc và phát hiện ra trẻ nói ngọng, đọc sai để sửa cho trẻ như cô đọc lại để cho trẻ đọc theo nhiều lầ và động viên trẻ “Con đọc gần giỏi rồi” Thi đua giữa các tổ với nhau để phát hện tổ nào đọc tốt hơn để dẫn đến nhiều trẻ đọc tốt. Dạy trẻ nói đủ câu, cô nói trước và cho trẻ nhắc lại nhiều lần hoặc cho trẻ khác giúp đỡ các bạn. Khi đọc một bài thơ hay câu chuyện một câu chuyện để chuẩn bị dạy cho trẻ giáo viên phải hiểu được nội dung, xác định được thể loại thơ truyện, xác định nhịp đọc, xác định rõ mục đích yêu cầu của tác phẩm. Bên cạnh đó tôi phải chú ý đến giọng kể của mình, kể diễn cảm, dùng ngữ điệu của từng nhân vật trong truyện, thể hiện nét mặt cử chỉ, tư thế phù hợp với từng diễn biến của câu truyện thì mới thu hút sự chú ý của trẻ. Giọng đọc, giọng kể của cô nhịp nhàng, đúng nhịp điệu sẽ giúp trẻ hiểu sâu sắc hơn về nội dung bài thơ, câu truyện và khả năng cảm thụ văn học của trẻ qua giọng đọc, giọng kể của mình. Mặt khác, cần phải hiểu được tác giả sử dụng nghệ thuật gì?( So sánh, nhân cách hóa…) biết được nội dung bài thơ nhắn gửi điều gì? Để hỗ trợ trẻ vào vai, tôi cho trẻ xem lại tranh minh họa. Tôi làm mẫu cho trẻ bắt trước hoặc trẻ khá lên thể hiện cho trẻ yếu hơn quan sát. Tôi động viên trẻ tự nhận xét bạn và mình và khích lệ những cố gắng của trẻ. Tôi dạy trẻ phối hợp trong vở diễn, sắp xếp đội hình, chuyển cảnh…Để vở kịch được tiếp nối liền mạch. Tôi cho trẻ luyện tập trong các thời điểm thích GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 13
- SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường Mầm Non Sơn Ca hợp, cũng có thể cho trẻ xem vở kịch để cũng cố và làm cho trẻ say mê thêm cách diễn. Chú ý từng cá nhân phải được đọc thì giọng đọc cần thiết của trẻ qua đọc sẽ được rèn luyện kiểm tra cụ thể. Việc dạy bất cứ một loại hình nghệ thuật nào trong đó có cả việc đọc diễn cảm cũng đòi hỏi tôi phai th ̉ ương ̀ xuyên chú ý đến việc học tập của tưng cá nhân. M ̀ ặc dù tất cả các em trong lớp đều đọc nhưng nhận xét bạn và mình và luôn khích lệ những cố gắng của trẻ. Tôi dạy trẻ phồi hợp trong vở diễn, sắp xếp đội hình, chỉ khi từng cá nhân đọc toàn bộ tác phẩm hay một đoạn thì giọng nói, phong cách cần thiết của một người đọc diễn cảm mới được rèn luyện và mới được kiểm tra một cách thật sự. Nếu nắm vững đặc điểm cá nhân của các em, biết được trình độ đọc diễn cảm của các em thì có thể dựa vào chất lượng đọc của các em mà xác định được mức độ hiểu biết của trẻ về tác phẩm đó. Sự thể hiện giọng điệu, ngữ điệu, dấu ngắt câu, điệu bộ và cử chỉ của mỗi em có thể cho chúng ta đánh giá sự hiểu biết sâu sắc của em về tác phẩm đó hơn là những câu trả lời. Cần phát triển hứng thú, năng lực của mỗi cá nhân và đọc cá nhân là một hình thức của giờ học đọc, trong đó có tính đến những đặc điểm khả năng của từng em. Việc đọc của từng cá nhân đặc biệt quan trọng, nhờ đó tôi có thể tác động đến từng cá nhân...Sau đó, tôi đọc lại bài thơ thật diễn cảm, nghệ thuật để gợi cảm xúc thẩm mĩ, hướng trẻ vào ghi nhớ, học thuộc lòng và đọc lại diễn cảm. Tổ chức cho trẻ đọc thuộc bài thơ theo tổ, nhóm, từng cá nhân mà trẻ bắt đầu thuộc một cách diễn cảm và tập cho trẻ nhận xét, đánh giá (về sự chính xác, lưu loát, diễn cảm, nét mặt biểu cảm, điệu bộ…). Quá trình nghe bạn đọc, nhận xét bạn đọc, chính là những lúc cung c ̉ ố việc đọc của mình. Tôi khích lệ trẻ thi đua đọc trước lớp một cách tự tin và ngày càng hay hơn: GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 14
- SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường Mầm Non Sơn Ca “Cháu thấy bạn đọc bài thơ đã hay chưa? Vì sao? Cháu có thể đọc hay hơn bạn được không, cháu đọc cho cả lớp cùng nghe nào? Cô thấy bạn đọc rất hay rồi đấy, lại sáng tạo nữa”…(tôi thể hiện lại, nhấn vào biểu cảm, chỉ ra sự sáng tạo trong việc thể hiện nghệ thuật của trẻ). Thông qua việc tự học tự bồi dưỡng kiến thức văn học, giúp tôi hiểu rõ và truyền thụ tác phẩm văn học đến trẻ có hiệu quả hơn. Hoặc cuối tiết học có bài thơ nào đã phổ nhạc tôi sẽ hát cho trẻ nghe còn nếu chưa phổ nhạc tôi sẽ ngâm thơ cho trẻ nghe để trẻ dễ cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong bài thơ đó. + Ngoài tiết học : Giáo viên cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi lên lớp phân tích kỹ nội dung tư tưởng của tác phẩm, tính cách nhân vật, xác định đúng các nhiệm vụ giáo dục, tìm tòi các hình thức tổ chức hoạt động thích hợp. Ví dụ : Truyện “Cáo, thỏ và gà trống” tập cho trẻ thể hiện lời thoại theo vai... Việc cho trẻ làm quen văn học có thể tiến hành ở mọi lúc mọi nơi khi đi dạo, khi thăm quan ...Chẳng hạn như : Vào những giờ hoạt động ngoài trời tôi cho trẻ quan sát hoa hồng lồng vào cho trẻ đọc bài thơ “Hoa dại” của Hà Thiên Sơn. Vào mùa hè cho trẻ quan sát bầu trời. Cô có thể cho trẻ đọc bài thơ “ Ông mặt trời”, “ Nắng mùa hè” Giờ hoạt động vui chơi tôi cho một số trẻ về góc xem tranh truyện, cho trẻ đọc thơ kết hợp từ và hình ảnh... Trong lúc chờ bàn ăn tôi có thể cho trẻ ôn lại hoặc làm quen một số bài thơ đã học, tôi sưu tầm một số bài thơ ngoài chương trình đưa vào cho trẻ đọc nhằm giáo dục về ăn uống để lồng vào cho trẻ. Như vậy, bằng cách tổ chức các hoạt động một cách linh hoạt khéo léo tôi đã giúp cho trẻ được sống trong môi trường văn học. * Biện pháp 4: Cho trẻ làm quen văn học thông qua các môn học khác : GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 15
- SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường Mầm Non Sơn Ca Ví dụ : Môn MTXQ : Tìm hiểu về “ một số loại rau” tôi lồng vào cho trẻ đọc bài thơ “ Họ nhà rau”, “Cây cải nhỏ” Tìm hiểu về một số động vật sống dưới nước lồng vào cho trẻ đọc bài thơ “Rong và cá” Tìm hiểu về một số con vật sống trong gia đình có hai chân, 2 cánh, có mỏ, lồng vào cho trẻ đọc bài thơ “Con gà” Nhân nhịp 8/3 tôi đưa vào cho trẻ đọc một số bài thơ, câu truyện có ý nghĩa về bà, mẹ, cô giáo, chị như bài thơ “ Quà 8/3”, “ Cô và mẹ”... + Môn Giáo dục âm Nhạc Trong giờ Giáo dục âm Nhạc giáo viên cho trẻ đọc thơ vào đầu hoạt động để giáo viên dẫn dắt trẻ vào bài dạy hay giữa những lúc giáo viên chuyển tiết dạy, trẻ vẫn cảm thụ được bài thơ thông qua việc cho trẻ đọc diễn cảm…để truyền đạt tới trẻ những vẻ đẹp của tiếng nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ và tình cảm của bao thế hệ người việt nam. Thông qua việc cho trẻ đọc bài thơ “ Em yêu nhà em” của Phan Thị Thanh Nhàn giúp trẻ biết yêu mến về ngôi nhà của mình, hay là bài thơ “ Cô giáo em” sau khi cho trẻ đọc thơ xong cô kết hợp giới thiệu cho trẻ bài hát “Cô giáo” để biết được tình cảm của các cháu nhỏ dành cho cô giáo. Trẻ đọc bài thơ “bàn tay cô giáo” của Định Hải Bàn tay cô giáo Tết tóc cho em Về nhà mẹ khen Tay cô đến khéo Bàn tay cô giáo Vá áo cho em Như tay chị cả Như tay mẹ hiền GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 16
- SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường Mầm Non Sơn Ca Qua được đọc bài thơ trẻ biết được công việc và tình cảm của cô giáo đối với các cháu nhỏ. Thì dẫn dắt vào bài hát “Mẹ của em ở trường” hay khi cho trẻ đọc bài thơ “Bác Hồ của em” dẫn dắt vào hát bài “Nhớ ơn Bác” của Phan Huỳnh Điểu; Thơ “ Chú bộ đội hành quân trong mưa” dẫn dắt vào bài “cháu thương chú bộ đội” Đây là một king nghiệm làm cho các tiết Âm nhạc, hấp dẫn đồng thời giúp trẻ cảm thụ nội dung của bài thơ đó. Ví dụ : Môn thể dục : Khi chơi trò chơi tôi thường cho trẻ đọc các bài đồng dao hoặc ca dao sao cho có nhịp điệu nhanh, dí dỏm giúp trẻ thực hiện tốt các động tác của bài thể dục. Như vậy, việc cho trẻ làm quen với văn học thông qua các môn học khác giúp trẻ cảm nhận được tác phẩm văn học một cách sâu sắc hơn. * Biện pháp 5: Hướng dẫn trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở góc Nghệ thuật. Theo chương trình giáo dục Mầm non mới hiện nay, hoạt động góc đi đôi với hoạt động học có chủ đích. Ở hoạt động học có chủ đích, mỗi tuần chỉ có một giờ hoạt động, vì vậy việc hướng dẫn trẻ vào hoạt động thông qua các giờ hoạt động cũng là biện pháp rất cần thiết. Phương pháp này nhằm phát triển ở trẻ cảm giác, nhịp điệu của bài thơ, qua đó giúp trẻ thể hiện bài thơ, câu chuyện bằng chính khả năng của mình. Trẻ có thể cảm nhận và tự diễn xuất theo ý thích của mình. Tôi hướng dẫn và khuyến khích trẻ đóng kịch dưới nhiều hình thức: Việc cho trẻ đọc thơ, kể chuyện ở hoạt động góc chủ yếu giúp trẻ biết hưởng ứng cảm xúc bằng chính những phản ứng của trẻ sao cho phù hợp với nhịp điệu bài thơ, không nhất thiết yêu cầu trẻ phải đọc, kể giống như cô. * Biện pháp 6: Giúp trẻ 45 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học qua hoạt động biểu diển văn nghệ vào lúc nêu gương cuối tuần GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 17
- SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường Mầm Non Sơn Ca Ở Hoạt động biểu diễn văn nghệ nêu gương cuối tuần, mỗi tuần chỉ có một giờ hoạt động, vì vậy việc hướng dẫn trẻ hoạt động biểu diễn thông qua giờ hoạt động nêu gương cũng là biện pháp rất cần thiết. Phương pháp này nhằm phát triển ở trẻ tính tự lập mạnh dạn biểu diễn trước đám đông, giáo viên lập kế hoạch và tập duyệt nghiêm túc như sẽ biểu diễn thực sự trước khán giả. qua đó giúp trẻ thể hiện nhịp điệu bài thơ bằng chính hoạt động của mình. Trẻ có thể cảm nhận và tự diễn xuất theo ý thích của mình. Trẻ hứng thú khi tham gia hoạt động vì được biểu diễn như là một diễn viên biểu diễn, trẻ thích thể hiện mình cho mọi người xem. Tôi hướng dẫn khuyến khích trẻ dưới nhiều hình thức: Ví dụ : Cho trẻ biểu diễn theo nhóm, theo từng cá nhân trẻ, giúp trẻ mạnh dạn hơn, tự tin hơn, ngôn ngữ của trẻ trở nên mạch. Trẻ làm MC người dẫn dắt giới thiệu chương trình biểu diễn văn nghệ cuối tuần, trẻ được đọc thơ, kể chuyện… * Biện pháp 7: Phối kết hợp với phụ huynh : Công tác phối kết hợp phụ huynh và nhà trường là một vấn đề rất quan trọng, nó góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Ở bảng tuyên truyền trước lớp tôi thường dán những nội dung mà trong tuần sẽ học để phụ huynh tiện theo dõi để cùng phối hợp với cô trong việc giáo dục trẻ. Tôi thường dán nội dung các bài thơ, bài hát, câu chuyện để phụ huynh biết và về nhà kể, đọc, hát cho trẻ nghe hoặc khi trẻ đọc, hát thì phụ huynh biết sai ở chỗ nào mà sửa kịp thời cho trẻ. Khi đón và trẻ tôi cũng trao đổi về tình hình sức khỏe, học tập của trẻ. Đặc biệt là những trẻ khả năng ngôn ngữ còn yếu tôi nhắc nhở phụ huynh về nhà chú ý sửa, thường xuyên trò chuyện để trẻ với trẻ, đọc thơ để ngôn ngữ của trẻ được phát triển tốt hơn. Vì thế tôi thường xuyên trao đổi với GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 18
- SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường Mầm Non Sơn Ca phụ huynh giúp phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của bộ môn làm quen văn học từ đó để đưa ra biện pháp cụ thể. Trên các tiết học tôi đều theo dõi để tìm ra những cái sai của trẻ rồi tìm cách gặp phụ huynh trao đổi, động viên phụ huynh giúp đỡ thêm cho trẻ ở nhà. Đối với trẻ tiếp thu bài tốt, đọc thơ kể chuyện hay, diễn cảm tôi cũng gặp và trao đổi với phụ huynh để về nhà bố mẹ động viên khen ngợi kịp thời. Trên đây là một vài giải pháp thực hiện để mang lại chất lượng Một số giải pháp giúp trẻ 45 tuổi học tốt qua hoạt động làm quen văn học ở trường Mầm non Sơn Ca, để thực hiện các giải pháp tôi cần có các điều kiện. ́ ̣ ưa cac giai phap, biên phap c. Môi quan hê gi ̃ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ̣ Cac giai phap, biên phap khi th ́ ́ ́ ực hiên đê tai co môi quan hê mât thiêt v ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ ới ̣ ́ ̃ ̃ ợ cho biên phap kia nhăm hoa quyên cac nôi nhau, biên phap nay no se hô tr ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ơi nhau đê đi đên môt thê thông nhât la tim ra cac giai phap tôi dung lai v ́ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ́ ưu ́ ưng vân đam bao đ nhât nh ̃ ̉ ̉ ược tinh chinh xac, khoa h ́ ́ ́ ọc va lô gic gi ̀ ́ ữa cac giai ́ ̉ ́ ̀ ̣ phap va biên phap. ́ Để cho trẻ học tốt hoạt động làm quen văn học thì cần phối hợp nhiều giải pháp, biện pháp với nhau. Song những giải pháp, biện pháp được nêu trong đề tài có mối quan hệ khăng khít và hỗ trợ cho nhau. Biện pháp cho trẻ học tốt hoạt động làm quen văn học ở mọi lúc, mọi nơi, trong các hoạt động hằng ngày của trẻ và biện pháp phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội sẽ hỗ trợ cho các biện pháp khác. Từ các biện pháp trên đã hỗ trợ giúp cho biện pháp tổ chức tiết học của trẻ đạt hiệu quả cao hơn. Bởi lẽ khi làm quen với văn học mọi lúc, mọi nơi, trong các hoạt động hàng ngày tốt, thông qua các hoạt động ngoài tiết học và trò chơi. Như vậy khi tham gia vào tiết học trẻ sẽ mạnh dạn, tự tin và phát âm chuẩn hơn, đáng khả quan hơn, trẻ tự tin hơn và trẻ sử dụng ngôn ngữ phong phú hơn, đầy sức diễn cảm từ đó giúp trẻ cảm thụ được văn học tốt hơn. GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 19
- SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường Mầm Non Sơn Ca ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ d. Kêt qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên c ́ ́ ̀ ứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng Sau một thời gian thực hiện, là một giáo viên trực tiếp đứng lớp tôi rất phấn khởi khi kết quả đạt được rất cao * Đối với trẻ : Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động, ngôn ngữ của trẻ trở nên mạch hơn so với những năm trước đây. Trẻ biết cảm thụ được cái hay, cái đẹp trong cuộc sống có thái độ đúng mực với cái thiện, cái ác, biết yêu quê hương, đất nước, yêu ông bà cha mẹ, yêu quý thầy cô, bạn bè...Cụ thể : * Thống kê Vào giữa năm học, tôi đã kiểm tra, khảo sát, thống kê về hoạt động làm quen văn học để nắm bắt khả năng nhận thức của từng cá nhân trẻ. Cụ thể : Nội dung Tổng số cháu Khảo sát giữa năm SL % Đọc diễn cảm 42 25/42 59,5 Thuộc nhiều, nhanh 42 30/42 71,4 Phát triển ngôn ngữ, diễn đạt 42 34/42 80,9 tố t Vào gần cuối năm học, tôi đã kiểm tra, khảo sát, thống kê về hoạt động làm quen văn học để nắm bắt khả năng nhận thức của từng cá nhân trẻ. Cụ thể : Nội dung Tổng số cháu Khảo sát giữa năm SL % Đọc diễn cảm 42 28/42 66,6 GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2593 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2696 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2123 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 778 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 659 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 572 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 22 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn