intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường Mầm Non Sơn Ca

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

51
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm đưa ra một số phương pháp giảng dạy Làm quen văn học đạt hiệu quả, trẻ phát triển về mặt thẩm mỹ, thông qua những từ ngữ, hình ảnh đẹp trong tác phẩm văn học giúp cho trẻ cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong cuộc sống xung quanh mình. Giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, óc quan sát, khả năng tư duy độc lập trong suy nghĩ. Từ đó tìm ra biện pháp nâng cao chất lượng làm quen văn học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 4 - 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường Mầm Non Sơn Ca

  1. SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 ­ 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường  Mầm Non Sơn Ca  Một số biện pháp giúp trẻ 4 ­ 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn  học ở trường Mầm Non Sơn Ca       I. Phần mở đầu:          1. Lý do chọn đề tài  Bậc học mầm non trong những năm qua có những chuyển biến về chất   lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ không những ở các thành phố lớn,  thị  xã, thị  trấn mà còn được nhân dân  ở  các vùng ven, miền núi, đặc biệt là  vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng đang từng bước được củng cố. Để thực  hiện được vấn đề  này một cách có hiệu quả, để  trẻ  học tốt môn làm quen  văn học. Qua hoạt động làm quen văn học này người giáo viên trước hết phải   tạo ra cho trẻ sự hứng thú, ham thích đi học và tạo cho trẻ hứng thú học môn   làm quen văn học, cần tạo được mọi cơ  hội khuyến khích trẻ  bộc lộ  khả  năng sáng tạo của cá nhân mình. Cần có những bài thơ, câu chuyện, tranh  minh họa, hình ảnh trình chiếu qua các phương tiện như: Máy chiếu, vi tính,  cát sét…,          Những truyện kể và những bài thơ hiện thực là một trong những hình  thức giúp trẻ nhận thức thế giới. Nó giúp trẻ củng cố những biểu tượng về  cuộc sống xã hội xung quanh, từng bước cung cấp khái niệm mới mở rộng  vốn kinh nghiệm sống cho trẻ, đem lại những kiến thức về lịch sử, địa lý, văn  hóa, ngôn ngữ, phong tục tập quán. Qua việc phản ánh cuộc sống và mối quan hệ  giữa con người văn học,  bước đầu giúp trẻ nhận thức được thế giới tình cảm và tâm lý của con người,  bước đầu thể hiện được tâm hồn bên trong con người. Những tác phẩm viết về thiên nhiên thì dẫn các em đi vào làm quen với  đời sống của thế giới động vật và thực vật dạy các em quan sát tỉ  mỉ  những   hiện tượng thiên nhiên và biết bao điều kỳ  diệu về chúng. Giúp các em nhìn  GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 1
  2. SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 ­ 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường  Mầm Non Sơn Ca rõ thế  giới xung quanh và giúp các em hình thành vũ trụ  quan và nhân sinh   quanh chúng. Ví dụ: Những tác phẩm về  thiên nhiên: Hoa kết trái (Thu Hà). Đàn gà   con, Nước, Rong và cá. (Phạm hổ). Mưa và bé (Mai Ngọc Yến). Gió (Xuân  Quỳnh) Mỗi con người chúng ta đều có ý thức thẩm mỹ riêng của mình, gắn với  tinh thần và tình yêu văn học của mình giúp cho học sinh cảm nhận được văn  học một cách khác nhau dựa trên một tác phẩm nghệ thuật. Thông qua việc cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học chính là hình  thành ở trẻ những tình cảm đạo đức ban đầu tốt đẹp, kính yêu Bác Hồ, thật   thà, ngoan ngoãn, lễ  phép với mọi người xung quanh và còn là phương tiện  hình thành các phẩm chất đạo đức trong sáng ở trẻ, những cảm xúc thẩm mỹ,  phát triển trí tưởng tượng phong phú, giáo dục trẻ  lòng yêu đất nước, yêu  thiên nhiên cỏ, cây, hoa, lá, lòng kính trọng yêu thương gần gũi và giúp đỡ  những người thân xung quanh trẻ như ông bà, bố mẹ, cô giáo, anh chị em. Qua hoạt động giúp trẻ  tái tạo và sáng tạo thêm những tình tiết của tác   phẩm một cách hồn nhiên hay trẻ cũng có thể tự đặt tên khác cho câu chuyện  mà trẻ  cho là hay, phù hợp với nội dung của tác phẩm. Thông qua sự  hiểu  biết, trí tưởng tượng của trẻ. Đồng thời trẻ  đọc thuộc thơ, kể  lại được câu   chuyện một cách hồn nhiên ngây thơ. Chính vì thế để đạt được mục đích của   môn học “Làm quen với văn học” bản thân tôi đã nghiên cứu suy nghĩ, để tìm   ra một số biện pháp để giảng dạy tốt môn làm quen văn học. Trong năm học vừa qua tôi đã trực tiếp đứng lớp vì thế  nên tôi đã thấy   được điều mà trẻ  đều cảm nhận được cái hay cái đẹp trong mỗi tác phẩm  văn học, bởi vì lứa tuổi này nhận thức của trẻ chưa cao. Do đó trong quá trình   giảng dạy cũng như  việc truyền thụ  những kiến thức kỹ  năng cho trẻ  làm  quen với tác phẩm văn học tôi nhận thấy khả năng cảm thụ văn học của lớp   GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 2
  3. SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 ­ 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường  Mầm Non Sơn Ca tôi còn nhiều hạn chế, hình thức cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học đã  chú trọng nhiều đến việc đọc, kể  diễn cảm và dạy trẻ  kể  lại chuyện, kể  sáng tạo dưới nhiều hình thức nhưng còn chưa đa dạng và phong phú, việc   dạy trẻ đóng kịch còn có nhiều hạn chế. Chưa có sáng tạo trong việc chuyển   thể từ chuyện kể sang đóng kịch không tạo ra được tính kịch, tính sự kiện, lời   thoại còn dài dòng khó hiểu, giáo viên còn nặng nề trong việc dẫn dắt chuyện   làm cho kịch bản câu chuyện trở nên rời rạc, kém hấp dẫn. Đó là lý do mà tôi   chọn đề tà : “ Một số biện pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt qua hoạt động làm   quen văn học”.         2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. * Mục tiêu: Đưa ra một số phương pháp giảng dạy Làm quen văn học đạt hiệu quả,  trẻ phát triển về mặt thẩm mỹ, thông qua những từ ngữ, hình ảnh đẹp trong   tác phẩm văn học giúp cho trẻ  cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong cuộc   sống xung quanh mình. Trẻ  biết kể  chuyện, đọc thơ  một cách tự  nhiên, kích   thích sự hứng thú và ham học của trẻ, hiện nay đòi hỏi trong tiết học trẻ phải  được trải nghiệm và hoạt động một cách tích cực sáng tạo của trẻ, lấy trẻ  làm trung tâm hướng đến giúp trẻ  phát triển một cách toàn diện nhất. Giúp   trẻ phát triển trí tưởng tượng, óc quan sát, khả năng tư duy độc lập trong suy   nghĩ. Từ đó tìm ra biện pháp nâng cao chất lượng làm quen văn học. * Nhiệm vụ:         Quan sát hoạt động Làm quen văn học. Nhằm giúp trẻ nhận ra tính liên  tục của cốt truyện trong các mối liên quan đến nhân vật trung tâm của tác   phẩm. Nói năng lưu loát, diễn đạt gãy gọn biết sử  dụng từ  đúng lúc, đúng  chỗ. GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 3
  4. SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 ­ 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường  Mầm Non Sơn Ca             Khi cho trẻ  làm quan với tác phẩm văn học góp phần mở  rộng nhận  thức, phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ, phát triển ngôn   ngữ, phát triển ở trẻ hứng thú khi kể chuyện, đọc thơ.           Nhằm giúp trẻ  nhận ra tính liên tục của cốt truyện trong các mối liên   quan đến nhân vật trung tâm của tác phẩm.         3. Đối tượng nghiên cứu.          Nghiên cứu Các phương pháp Làm quen văn học, đồ dùng trực quan hỗ  trợ  dạy học môn Làm quen văn học cho trẻ  Mầm non. Thông qua hoạt động  Làm quen văn học.         4. Giới hạn của đề tài.          Lớp Chồi 1 Trường Mầm non Sơn Ca. – Thôn Dray Sáp ­ Xã Đray Sáp –  Huyện Krông Ana. Năm học 2016 ­  2017  5. Phương pháp nghiên cứu. a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận ­ Phương pháp phân tích ­ tổng hợp tài liệu; b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ­ Phương pháp điêu tra; ̀ ­ Phương pháp quan sát ­ Phương pháp dự giờ ­ Phương pháp đàm thoại (phối hợp với gia đình trẻ) ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục; ­ Phương pháp thực nghiệm khảo nghiệm c) phương pháp thống kê toán học         II. Phần nội dung          1. Cơ sở lí luận  GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 4
  5. SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 ­ 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường  Mầm Non Sơn Ca         Văn học có tầm quan trọng rất lớn đối với con người nhất là tuổi mầm   non khi đến trường, đòi hỏi nhà giáo dục trẻ phải có đạo đức, mẫu mực, có  trình độ, yêu nghề, mến trẻ.         Muốn  làm quen văn văn học là hoạt động vô cùng quan trọng với trẻ  mầm non. Bằng những con đường cảm thụ  văn học, giúp trẻ  mở  rộng và  củng cố  những hiểu biết về tự nhiên xã hội về  mối quan hệ  giữa người và  người. Từ đó hình thành những phẩm chất cao đẹp và những tình cảm thẩm  mỹ cho trẻ.          Tạo môi trường là điều kiện để  trẻ  hoạt động tích cực và chủ  động  nhằm tiếp nhận trọn vẹn tác phẩm: Giúp trẻ từ nhận biết đến nhận xét đánh  giá và cao hơn là nhận ra cái hay cái đẹp của tác phẩm văn học.         Tạo cơ hội để trẻ thể hiện được ý kiến và cảm xúc của mình đối với   tác phẩm, được nghe ý kiến của cô, của bạn để hiểu biết của trẻ phong phú  hơn giúp trẻ nhận thức về bản thân và thế giới xung quanh tốt hơn.              Bằng sự  nhập tâm tác phẩm văn học vừa tiếp nhận, giáo viên cần   khuyến khích sự sáng tạo của trẻ  ở mọi lúc mọi nơi để  những hiểu biết về  cuộc sống ở trẻ sẽ hòa quyện với việc cảm thụ tác phẩm văn học ở trẻ.         Làm quen với văn học cô giáo tổ  chức để  trẻ  hứng thú bước vào hoạt   động văn học một cách tự  nhiên như  đọc thơ  diễn cảm, kể lại chuyện sáng   tạo, hóa thân vào các nhân vật trong các vai diễn trò chơi đóng kịch… Từ đó  trẻ chủ động tham gia các hoạt động văn học tích cực sáng tạo. Dưới sự đổi   mới như hiện nay. Hoạt động làm quen văn học không phải là hoạt động độc   lập, không theo quy trình phân chia thành nhiều tiết như trước đây, không gò  theo cấu trúc trong khi tổ chức hoạt động.        Từ đó tôi nhận thấy rằng bộ  môn làm quen văn học có tầm quan trọng   trong việc phát triển nhận thức, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ  và qua   đọc thơ  kể  chuyện làm giàu vốn từ  cho trẻ, rèn luyện khả  năng phát âm và  GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 5
  6. SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 ­ 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường  Mầm Non Sơn Ca cách diễn đạt mạch lạc. Các tác phẩm thơ  chuyện chỉ  có thể  phát huy tác  dụng của nó khi cô biết chuyển tải được tư tưởng cảm xúc của tác giả và nội   dung tác phẩm thông qua các hình thức nghệ  thuật hấp dẫn, phong phú, đa  dạng. Qua đó giúp trẻ phát huy được tính tích cực cá nhân ­ tự tin ­ độc lập ­  sáng tạo ­ hình thành tư duy ­  khả năng ghi nhớ có chủ định, những tình cảm   đạo đức tốt đẹp có khả năng hoạt động nghệ thuật, sáng tạo.             Qua các tác phẩm văn học còn giúp trẻ  phát triển về  mặt thẩm mỹ,   thông qua những từ  ngữ, hình  ảnh đẹp trong tác phẩm văn học giúp cho trẻ  cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong cuộc sống xung quanh mình.         2.Thực trạng vấn đề nghiên cứu.         *Ưu điểm:         Khi tiến hành các biện pháp nhằm giúp trẻ hứng thú hơn trong giờ  học   làm quen với văn học đã giúp trẻ có khả năng cảm nhận cái hay, cái đẹp trong   bài thơ  câu chuyện và biết thể  hiện nó bằng chính năng lực sư  phạm của   mình với giọng đọc thơ  truyền cảm đầy sáng tạo, đã tạo ra những cảm xúc  cho trẻ hứng thú khi tiếp xúc với các tác phẩm thơ truyện Mầm non. Được sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo các cấp, của lãnh đạo nhà  trường, đầu tư về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ. Đồ dùng đồ chơi sạch  sẽ bảo đảm an toàn cho trẻ.  Được sự hướng dẫn dìu dắt, giúp đỡ của các đồng nghiệp đi trước có  kinh nghiệm trong giảng dạy chuyên ngành mầm non. Cô có trình độ chuẩn  về chuyên môn, thường xuyên được lãnh đạo nhà trường tạo điều kiện cho đi  tham gia các lớp tập huấn về chuyên đề mầm non. Dự giờ các tiết mẫu về  hoạt động làm quen văn học cũng như các môn học khác trong chương trình  do Phòng giáo dục và đào tạo huyện tổ chức. Thường xuyên tìm tòi học hỏi  sáng tạo thêm một số đồ dùng đồ chơi đẹp mắt để thu hút trẻ tham gia vào  hoạt động. GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 6
  7. SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 ­ 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường  Mầm Non Sơn Ca Bản thân tôi 4 năm liên tiếp đều phụ  trách lớp chồi, tham gia các buổi   thao giảng, sinh hoạt chuyên môn do phòng giáo dục và nhà trường tổ  chức,  từ  đó bản thân tích lũy được một số  kinh nghiệm. Một số  phụ  huynh nhận   thức đúng đắn về  sự  cần thiết phải rèn luyện kỹ  năng đọc thơ, truyện làm  nền tảng vững chắc cho hoạt động nhận thức sau này.         * Hạn chế :     ̣ ̉ ̀ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣         Trong qua trinh day tre lam quen văn hoc tôi cam thây kha năng cam thu  ́ ̀ ́ ̣ ơp tôi con nhiêu han chê, c văn hoc l ́ ̀ ̀ ̣ ́ ứng nhăc. Măt khac v ́ ̣ ́ ới viêc tiêp cân  ̣ ́ ̣ chương trinh mâm non m ̀ ̀ ới như hiên nay đoi hoi trong tiêt hoc tre phai đ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ ̉ ̉ ược  ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ực sáng tạo của trẻ, lấy trẻ làm trung  trai nghiêm va hoat đông môt cach tich c tâm hương đên giup tre phat triên môt cach toan diên nhât. ́ ́ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ̣ ́        Khả năng cảm nhận các tác phẩm văn thơ  chuyện của trẻ còn hạn chế  giọng đọc và cách phối hợp ánh mắt, cử  chỉ, điệu bộ, minh họa chưa bộc lộ  cảm xúc, phương pháp lồng ghép tích hợp chưa linh hoạt sáng tạo kết quả  trên trẻ chưa cao, trẻ chưa thực sự say mê, hào hứng.         Kỹ năng đọc diễn cảm còn hạn chế nhất là trẻ nam còn rụt rè ít tham  gia. Trẻ chưa thật sự mạnh dạn tự tin khi đọc diễn cảm …Bên cạnh đó nhận  thức của một số phụ huynh về tầm quan trọng của việc rèn luyện các kỹ  năng cần thiết để rèn cho trẻ chưa cao.          Chưa chủ động linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động đóng kịch cho  trẻ, nếu có thì chủ yếu là trong tiết học. Còn trong các giờ chơi, các buổi sinh  hoạt thì hầu như chưa có.         Không đủ đồ dùng dụng cụ phục vụ cho tiết dạy kể chuyện hay đóng  kịch.   Đồ dùng như tranh ảnh, rối còn đơn điệu, chưa được đẹp nên không cuốn  hút trẻ trong tiết học  GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 7
  8. SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 ­ 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường  Mầm Non Sơn Ca         Sử dụng đồ dùng dạy học chưa có khoa học, dẫn đến giờ học trẻ ít tập  trung chú ý hiệu quả trên tiết học chưa cao         Hầu hết các vở kịch còn thiếu các yếu tố phụ trợ như: Âm thanh, cảnh  trí, trang phục… làm cho hoạt động đóng kịch không thu hút đượ sự chú ý của   trẻ.          Đứng trước thực trạng đó, tôi đã suy nghĩ, xây dựng và áp dụng.  “Một   số  biện pháp giúp trẻ  4­5 tuổi học tốt qua hoạt động làm quen văn học” ở  trường Mầm non Sơn Ca, để  góp phần nhỏ  bé vào sự  phát triển toàn diện  nhân cách của trẻ và phát triển thêm khả năng đọc diễn cảm của trẻ         *Bảng khảo sát Thống kê  Vào đầu năm học, tôi đã chủ động kiểm tra, khảo sát, thống kê về hoạt  động làm quen văn học để nắm bắt khả năng nhận thức của từng cá nhân trẻ.  Cụ thể : Nội dung Tổng số cháu Khảo sát đầu năm SL Tỉ lệ % Đọc diễn cảm 42 15/42 35,7% Thuộc nhiều, nhanh 42 17/42 40,5% Phát triển ngôn ngữ diễn đạt  42 19/42 45,2% tố t * Dự giờ :  Tôi   luôn   luôn   học   hỏi   đồng   nghiệp   thông   qua   các   buổi   dự   giờ,   thao  giảng, dự  giờ  chuyên đề...tìm ra các biện pháp để  áp dụng phù hợp với lớp  mình. *Nguyên nhân chủ quan  Ngôn ngữ là công cụ giao tiếp quan trọng nhất của con người, không có  một phương tiện giao tiếp nào có thể  sánh được với ngôn ngữ. Trong giao   tiếp nhờ  có ngôn ngữ  mà con người có khả  năng hiểu biết lẫn nhau.  Ở  trẻ,   GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 8
  9. SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 ­ 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường  Mầm Non Sơn Ca nhu cầu giao tiếp rất lớn, khi giao tiếp trẻ sử  dụng ngôn ngữ  của mình để  trình bày ý nghĩ, tình cảm, hiểu biết của mình với bạn bè và mọi người xung   quanh.          Qua thời gian nghiên cứu tài liệu và áp dụng vào thực tế, tôi thấy việc   “Một số  biện pháp giúp trẻ  4­5 tuổi học tốt qua hoạt động làm quen văn   học”  là một việc làm thiết thực và là một nhiệm vụ  cực kỳ  quan trọng mà  giáo viên mầm non trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay.          *Nguyên nhân khách quan          Trong sự  phát triển của xã hội trẻ  cũng bị  các yếu tố  xã hội tác động   nhất là sự phát triển của cộng nghệ thông tin trẻ dễ bị các trang mạng xã hội  tác động như  internet, các trò chơi điện tử, các loại tranh  ảnh khác làm cho   trẻ không thích các tác phẩm văn học.       Trong nền kinh tế thị trường cha mẹ trẻ mải lo công việc, lo cơm áo gạo  tiền không có thời gian dành cho trẻ, không có thời gian kể  chuyện, tâm sự  trao đổi với trẻ về thơ văn.....Nhiều cha mẹ còn cho trẻ thoải mái chơi điện  thoại để  trẻ  không quấy vô tình đã để  trẻ  tiếp xúc với văn hóa không lành  mạnh, trẻ  lại có thói quen chỉ  thích dùng điện thoại để  chơi gêm, để  xem   phim....         3. Nội dung và cách thức của giải pháp: a. Mục tiêu của giải pháp        Thông qua hoạt động làm quen văn học sẽ  giúp trẻ  nâng cao khả  năng   cảm thụ văn học, từ đó sẽ thúc đẩy khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ.         Để thu hút, lôi cuốn trẻ vào giờ học.         Giúp trẻ nắm bắt được nội dung tiết học một cách chủ động. Gây hứng  thú giúp trẻ  nhanh chóng hiểu nội dung chuyện, nhớ  chuyện, thuộc thơ  và   đọc kể diễn cảm  b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp  GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 9
  10. SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 ­ 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường  Mầm Non Sơn Ca * Biện pháp 1: Chuẩn bị đồ dùng đầy đủ, đẹp mắt:        Để hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, dù thơ hay truyện   muốn đạt kết quả  cao thì việc đầu tiên giáo viên phải làm là chuẩn bị  chu  đáo các đồ dùng dạy học, đồ dùng đẹp hấp dẫn sẽ thu hút dược sự chú ý của  trẻ. Trước đây giáo viên thường sử  dụng tranh minh họa làm đồ  dùng chính  trong hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học. Song với hình thức  đổi mới hiện nay, giáo viên sử dụng tranh minh họa vào tiết học ít gây được  sự chú ý, tò mò cho trẻ. Vì vậy tôi đã sử dụng mô hình trong các tiết dạy.         * Biện pháp 2: Tạo môi trường cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học:         Để giúp trẻ nâng cao khả năng cảm thụ văn học thì việc tạo cơ hội cho   trẻ  làm quen với tác phẩm văn học, phải thường xuyên. Ngay từ  đầu năm   học tôi đã sưu tầm các sách văn học, các họa báo, tạp chí, lịch cũ, nguyên liệu  cho trẻ tự làm sách để xây dưng một góc “ Góc thư viện ’’mang nội dung văn  học , tại “Góc thư  viện ” trẻ được xem các tranh truyện, thơ... Vào các giờ  hoạt động góc tôi thường tham gia “Đọc sách cùng trẻ” tôi hướng dẫn trẻ  cầm sách đúng hướng, cách mở sách, lật trang xem sách. Hướng dẫn trẻ việc  đọc của một trang sách: Đọc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. Sau đó cô  kể  cho trẻ  nghe về  nội dung những câu chuyện như  “ Thỏ  con không vâng   lời”, “Chú dê đen...” thơ “Mẹ và cô”  “Bàn tay cô giáo...” hướng dẫn trẻ cách  tri giác các tranh truyện, thơ từ đó dần dần trẻ có thể khắc sâu nội dung câu   chuyện bài thơ dễ dàng hơn.         * Biện pháp 3:  Qúa trình cho trẻ làm quen với văn học :  Dựa vào 2 hình  thức chính đó là: Trong tiết học, ngoài tiết học.         + Trong tiết học :         ­ Cảm thụ tác phẩm nghệ thuật.         ­ Tái tạo lại tác phẩm nghệ thuật.        ­ Một phần của sự sáng tạo nghệ thuật trong ý nghĩa nhất định của nó. GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 10
  11. SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 ­ 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường  Mầm Non Sơn Ca        Giáo viên cần tổ  chức sao cho khả năng hoạt động nghệ  thuật của trẻ  được bộc lộ người giáo viên phải biết duy trì hoạt động của trẻ bằng cách:        ­  Dạy trẻ kĩ năng hoạt động với tác phẩm văn học trong tập thể bạn bè,  lôi cuốn trẻ  vào sinh hoạt tập thể một cách tự  nhiên. Tập cho trẻ  tập trung   vào việc nghe tác phẩm. Thường xuyên tạo tình huống tạo ra sự truyền cảm   tốt  nhất   trong  giọng  đọc  kể   sử  dụng  có  hiệu  quả  các  phương tiện  trực  quan…Hướng sự  chú ý củ  trẻ  vào tư  tưởng cảm xúc của tác giả  trong tác  phẩm giúp trẻ  đồng cảm với tác giả, giáo viên cố  gắng biểu lộ  thái độ  của  mình đối với nhân vật để  trẻ  nhận ra và hiểu được đúng đắn điều tác giả  muốn nói, cần thiết lập mối quan hệ gia cảm chặt chẽ để tạo ra những phản   ứng đáp lại từ trẻ. Để rồi từ chổi trẻ chăm chú xem, lắng nghe cô giới thiệu  dẫn đến trẻ nắm bắt được nội dung tiết học một cách chủ động         Với từng bài dạy, thể  loại tôi đưa ra hệ  thống câu hỏi đã chuẩn bị  có   tính logic, để đàm thoại cho trẻ một cách sôi nổi theo phương châm: “Lấy trẻ  làm trung tâm” để phát huy trí tưởng tượng, những cảm xúc của trẻ, tính liên  hệ thực tiển, sáng tạo phù hợp với từng nội dung mà trẻ không bị áp đặt một   cách gò bó.         Cùng với từng bài dạy, tôi dùng các thủ thuật khác nhau để dẫn dắt vào  bài   chuyển   hoạt   động   một   cách   linh   hoạt;   Ví   dụ   như   trong   một   tiết   kể  chuyện: Ở hoạt động này tôi thường cho trẻ ngồi tự do dưới sàn nhà nhưng  ngồi sao cho tất cả trẻ đều nhìn thấy tôi và đồ dùng của tôi. Khi bắt đầu dạy   tôi thường phải khơi gợi tạo sự chú ý cho trẻ khi nghe kể chuyện bằng một   âm thanh, tình huống hay một nhân vật phù hợp với câu chuyện mà tôi sẽ kể.   Khi kể chuyện thì tôi kết hợp với sử dụng đồ dùng minh họa sống động đẹp   mắt và lạ  mắt để  tạo sự  lôi cuốn trẻ  với câu chuyện của mình: Tranh, mô   hình, rối các loại, băng đĩa, điệu bộ  minh họa…Mỗi câu chuyện tôi phải kể  cho trẻ nghe nhiều lần để giúp trẻ hiểu nội dung câu chuyện, nhớ được trình   GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 11
  12. SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 ­ 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường  Mầm Non Sơn Ca tự nội dung câu chuyện đó. Kể xong tôi thường đàm thoại với trẻ những câu  hỏi phù hợp với trẻ để kích thích sự tư duy của trẻ và trẻ có thể sử dụng các   từ ngữ văn học nghệ thuật trong câu chuyện để trả lời cô. Ví dụ như truyện“   Chú dê đen” vào đầu tôi cho trẻ chơi: “ Tạo dáng con vật: và đố  trẻ  con vật   gì. Cô giới thiệu chuyện và kể cho trẻ nghe sau đó cô kể kết hợp cho trẻ tri  giác bằng tranh, con rối, từ đố trẻ dễ nhận thấy, phân tích tính cách nhân vật,   biết đâu là thiện – ác, đâu là tốt đẹp – Xấu để trẻ  hướng tới cái đích mà trẻ  cần làm đố  là biết yêu thương, giúp đỡ  những trẻ  yêu “ Chú dê đen dũng   cảm, nhanh trí, ghét con chó sói hung ác…làn những công việc nhỏ  mà lễ  giáo “ Như lấy tăm, bưng nước, mời ông bà, giúp cô lau bàn, ghế…        Kể chuyện theo tranh: Những bức tranh cho trẻ trò chuyện có nội dung  đơn giản, rõ ràng gần gũi với trẻ, phản ánh được hoạt động của con người,   con vật trong cuộc sống hàng ngày mà trẻ được thấy: Tưới nước, bế em, đi   chơi, cho gà ăn…         Tôi kể mẫu cho trẻ nghe có đầy đủ các phần mở đầu, mô tả, kết thúc để  trẻ có thể hình dung và bắt chước theo cô.         Sau đó tôi cho trẻ tự kể với ý của trẻ, tôi thường khuyến khích, gợi ý cho  trẻ  kể, khi trẻ  kể  được truyện chứng tỏ  khả  năng kể  diễn cảm của trẻ  đã   phát triển. Trẻ nghe và hiểu được nội dung của bức tranh mà cô vừa kể  cho  trẻ  nghe sau đó dùng chính ngôn ngữ  và giọng điệu của mình để  kể  lại câu  chuyện của bức tranh đó.         Khi trẻ kể chuyện chính là lúc cảm xúc của trẻ được bộc lộ, đó là lúc tôi   cần phải chú ý để  biết được khả  năng kể  diễn cảm của trẻ  có phát triển   được tốt hay không để còn chỉnh sửa cho trẻ kịp thời.         Với tiết dạy thơ: “ Hoa mào gà” Đầu tiên cô cho trẻ chơi “Gieo hạt”         Bác nông dân vừa trồng vườn hoa rất đẹp mời lớp mình đến thăm quan,   nào chúng mình cùng đi. Các cháu vừa đi vừa làm bác nông dân cuốc đất. các  GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 12
  13. SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 ­ 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường  Mầm Non Sơn Ca cháu thấy vườn hoa như  thế nào? Khi cho trẻ  tham quan vườn hoa giúp trẻ  nhận biết các loại hoa, cách chăm sóc hoa, ích lợi của hoa. Trẻ  vừa được  tham quan vườn hoa được được nghe cô đọc thơ làm cho trẻ thích thú.         Cô giáo khi dạy trẻ đọc thơ, kể chuyện giọng của cô phải chuẩn xác,   diễn đạt trôi chảy phù hợp với từng bài, cô phát âm không ngọng. Khi dạy  trẻ  đọc thơ  cô chú ý nghe trẻ  đọc và phát hiện ra trẻ  nói ngọng, đọc sai để  sửa cho trẻ  như  cô đọc lại để  cho trẻ  đọc theo nhiều lầ  và động viên trẻ  “Con đọc gần giỏi rồi” Thi đua giữa các tổ với nhau để phát hện tổ nào đọc  tốt hơn để dẫn đến nhiều trẻ đọc tốt.         Dạy trẻ nói đủ câu, cô nói trước và cho trẻ nhắc lại nhiều lần hoặc cho  trẻ khác giúp đỡ các bạn. Khi đọc một bài thơ hay câu chuyện một câu  chuyện để chuẩn bị dạy cho trẻ giáo viên phải hiểu được nội dung, xác định  được thể loại thơ truyện, xác định nhịp đọc, xác định rõ mục đích yêu cầu  của tác phẩm. Bên cạnh đó tôi phải chú ý đến giọng kể của mình, kể diễn  cảm, dùng ngữ điệu của từng nhân vật trong truyện, thể hiện nét mặt cử chỉ,  tư thế phù hợp với từng diễn biến của câu truyện thì mới thu hút sự chú ý  của trẻ. Giọng đọc, giọng kể của cô nhịp nhàng, đúng nhịp điệu sẽ giúp trẻ  hiểu sâu sắc hơn về nội dung bài thơ, câu truyện và khả năng cảm thụ văn  học của trẻ qua giọng đọc, giọng kể của mình. Mặt khác, cần phải hiểu  được tác giả sử dụng nghệ thuật gì?( So sánh, nhân cách hóa…) biết được  nội dung bài thơ nhắn gửi điều gì?         Để hỗ trợ trẻ vào vai, tôi cho trẻ xem lại tranh minh họa. Tôi làm mẫu   cho trẻ  bắt trước hoặc trẻ  khá lên thể  hiện cho trẻ  yếu hơn quan sát. Tôi   động viên trẻ  tự  nhận xét bạn và mình và khích lệ  những cố  gắng của trẻ.   Tôi dạy trẻ phối hợp trong vở diễn, sắp xếp đội hình, chuyển cảnh…Để  vở  kịch được tiếp nối liền mạch. Tôi cho trẻ luyện tập trong các thời điểm thích  GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 13
  14. SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 ­ 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường  Mầm Non Sơn Ca hợp, cũng có thể cho trẻ xem vở kịch để cũng cố và làm cho trẻ say mê thêm   cách diễn.         Chú ý từng cá nhân phải được đọc thì giọng đọc cần thiết của trẻ qua  đọc sẽ được rèn luyện kiểm tra cụ thể. Việc dạy bất cứ một loại hình nghệ  thuật nào trong đó có cả  việc đọc diễn cảm cũng đòi hỏi tôi phai th ̉ ương ̀   xuyên chú ý đến việc học tập của tưng cá nhân. M ̀ ặc dù tất cả  các em trong   lớp đều đọc nhưng nhận xét bạn và mình và luôn khích lệ những cố gắng của  trẻ. Tôi dạy trẻ  phồi hợp trong vở  diễn, sắp xếp đội hình,   chỉ  khi từng cá  nhân đọc toàn bộ tác phẩm hay một đoạn thì giọng nói, phong cách cần thiết  của một người đọc diễn cảm mới được rèn luyện và mới được kiểm tra một  cách thật sự. Nếu nắm vững đặc điểm cá nhân của các em, biết được trình độ  đọc diễn cảm của các em thì có thể  dựa vào chất lượng đọc của các em mà  xác định được mức độ  hiểu biết của trẻ về  tác phẩm đó. Sự  thể  hiện giọng  điệu, ngữ điệu, dấu ngắt câu, điệu bộ và cử chỉ của mỗi em có thể cho chúng  ta đánh giá sự hiểu biết sâu sắc của em về tác phẩm đó hơn là những câu trả  lời.         Cần phát triển hứng thú, năng lực của mỗi cá nhân và đọc cá nhân là một  hình thức của giờ  học đọc, trong đó có tính đến những đặc điểm khả  năng   của từng em. Việc đọc của từng cá nhân đặc biệt quan trọng, nhờ  đó tôi có   thể  tác động đến từng cá nhân...Sau đó, tôi đọc lại bài thơ  thật diễn cảm,   nghệ thuật để gợi cảm xúc thẩm mĩ, hướng trẻ  vào ghi nhớ, học thuộc lòng  và đọc lại diễn cảm.         Tổ chức cho trẻ đọc thuộc bài thơ theo tổ, nhóm, từng cá nhân mà trẻ bắt  đầu thuộc một cách diễn cảm và tập cho trẻ nhận xét, đánh giá (về sự chính  xác, lưu loát, diễn cảm, nét mặt biểu cảm, điệu bộ…). Quá trình nghe bạn  đọc, nhận xét bạn đọc, chính là những lúc cung c ̉ ố  việc đọc của mình. Tôi  khích lệ  trẻ  thi đua đọc trước lớp một cách tự  tin và ngày càng hay hơn:   GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 14
  15. SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 ­ 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường  Mầm Non Sơn Ca “Cháu thấy bạn đọc bài thơ  đã hay chưa? Vì sao? Cháu có thể  đọc hay hơn   bạn được không, cháu đọc cho cả  lớp cùng nghe nào? Cô thấy bạn đọc rất   hay rồi đấy, lại sáng tạo nữa”…(tôi thể  hiện lại, nhấn vào biểu cảm, chỉ  ra  sự sáng tạo trong việc thể hiện nghệ thuật của trẻ).         Thông qua việc tự học tự bồi dưỡng kiến thức văn học, giúp tôi hiểu rõ  và truyền thụ tác phẩm văn học đến trẻ có hiệu quả hơn. Hoặc cuối tiết học   có bài thơ nào đã phổ nhạc tôi sẽ hát cho trẻ nghe còn nếu chưa phổ nhạc tôi  sẽ ngâm thơ cho trẻ nghe để trẻ dễ cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong bài   thơ đó.         + Ngoài tiết học :         Giáo viên cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi lên lớp phân tích kỹ nội dung  tư tưởng của tác phẩm, tính cách nhân vật, xác định đúng các nhiệm vụ giáo  dục, tìm tòi các hình thức tổ chức hoạt động thích hợp. Ví dụ : Truyện “Cáo,   thỏ và gà trống” tập cho trẻ thể hiện lời thoại theo vai...         Việc cho trẻ làm quen văn học có thể tiến hành ở mọi lúc mọi nơi khi đi   dạo, khi thăm quan ...Chẳng hạn như :         Vào những giờ hoạt động ngoài trời tôi cho trẻ  quan sát hoa hồng lồng  vào cho trẻ đọc bài thơ “Hoa dại” của Hà Thiên Sơn. Vào mùa hè cho trẻ quan   sát bầu trời. Cô có thể cho trẻ đọc bài thơ “ Ông mặt trời”, “ Nắng mùa hè”         Giờ hoạt động vui chơi tôi cho một số trẻ về góc xem tranh truyện, cho   trẻ đọc thơ kết hợp từ và hình ảnh...         Trong lúc chờ bàn ăn tôi có thể cho trẻ ôn lại hoặc làm quen một số bài  thơ  đã học, tôi sưu tầm một số  bài thơ  ngoài chương trình đưa vào cho trẻ  đọc nhằm giáo dục về ăn uống để lồng vào cho trẻ.         Như vậy, bằng cách tổ chức các hoạt động một cách linh hoạt khéo léo  tôi đã giúp cho trẻ được sống trong môi trường văn học.          * Biện pháp 4: Cho trẻ làm quen văn học thông qua các môn học khác : GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 15
  16. SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 ­ 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường  Mầm Non Sơn Ca         Ví dụ : Môn MTXQ : Tìm hiểu về “ một số loại rau” tôi lồng vào cho trẻ  đọc bài thơ “ Họ nhà rau”, “Cây cải nhỏ”         Tìm hiểu về một số động vật sống dưới nước lồng vào cho trẻ đọc bài   thơ “Rong và cá”         Tìm hiểu về một số con vật sống trong gia đình có hai chân, 2 cánh, có  mỏ, lồng vào cho trẻ đọc bài thơ “Con gà”          Nhân nhịp 8/3 tôi đưa vào cho trẻ  đọc một số  bài thơ, câu truyện có ý   nghĩa về bà, mẹ, cô giáo, chị như bài thơ “ Quà 8/3”, “ Cô và mẹ”...  + Môn Giáo dục âm Nhạc          Trong giờ  Giáo dục âm Nhạc giáo viên cho trẻ  đọc thơ  vào đầu hoạt   động  để  giáo viên dẫn dắt trẻ  vào bài dạy hay giữa những lúc giáo viên  chuyển tiết dạy, trẻ  vẫn cảm thụ  được bài thơ  thông qua việc cho trẻ  đọc   diễn cảm…để  truyền đạt tới trẻ  những vẻ  đẹp của tiếng nói dân tộc, sản  phẩm trí tuệ và tình cảm của bao thế hệ người việt nam.                Thông qua việc cho trẻ  đọc bài thơ   “ Em yêu nhà em”  của Phan Thị  Thanh Nhàn giúp trẻ biết yêu mến về ngôi nhà của mình, hay là bài thơ   “ Cô   giáo em” sau khi cho trẻ  đọc thơ  xong cô kết hợp giới thiệu cho trẻ  bài hát  “Cô giáo” để biết được tình cảm của các cháu nhỏ dành cho cô giáo.         Trẻ đọc bài thơ “bàn tay cô giáo” của Định Hải  Bàn tay cô giáo Tết tóc cho em  Về nhà mẹ khen Tay cô đến khéo Bàn tay cô giáo  Vá áo cho em Như tay chị cả Như tay mẹ hiền GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 16
  17. SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 ­ 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường  Mầm Non Sơn Ca         Qua được đọc bài thơ  trẻ biết được công việc và tình cảm của cô giáo  đối với các cháu nhỏ. Thì dẫn dắt vào bài hát “Mẹ của em ở trường” hay khi  cho trẻ đọc bài thơ  “Bác Hồ của em” dẫn dắt vào hát bài “Nhớ ơn Bác” của  Phan Huỳnh Điểu; Thơ “ Chú bộ  đội hành quân trong mưa” dẫn dắt vào bài  “cháu thương chú bộ đội”         Đây là một king nghiệm làm cho các tiết Âm nhạc, hấp dẫn đồng thời  giúp trẻ cảm thụ nội dung của bài thơ đó.         Ví dụ : Môn thể dục : Khi chơi trò chơi tôi thường cho trẻ đọc các bài   đồng dao hoặc ca dao sao cho có nhịp điệu nhanh, dí dỏm giúp trẻ  thực hiện   tốt các động tác của bài thể dục. Như vậy, việc cho trẻ làm quen với văn học   thông qua các môn học khác giúp trẻ  cảm nhận được tác phẩm văn học một   cách sâu sắc hơn.         * Biện pháp 5: Hướng dẫn trẻ 4­5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn   học ở góc Nghệ thuật.         Theo chương trình giáo dục Mầm non mới hiện nay, hoạt động góc đi  đôi với hoạt động học có chủ  đích.  Ở  hoạt động học có chủ  đích, mỗi tuần  chỉ  có một giờ  hoạt động, vì vậy việc hướng dẫn trẻ  vào hoạt động thông  qua các giờ  hoạt động cũng là biện pháp rất cần thiết. Phương pháp này  nhằm phát triển  ở  trẻ  cảm giác, nhịp điệu của bài thơ, qua đó giúp trẻ  thể  hiện bài thơ, câu chuyện bằng chính khả  năng của mình. Trẻ  có thể  cảm   nhận và tự  diễn xuất theo ý thích của mình. Tôi hướng dẫn và khuyến khích  trẻ đóng kịch dưới nhiều hình thức:          Việc cho trẻ đọc thơ, kể chuyện ở  hoạt động góc chủ yếu giúp trẻ biết  hưởng ứng cảm xúc bằng chính những phản ứng của trẻ sao cho phù hợp với   nhịp điệu bài thơ, không nhất thiết yêu cầu trẻ phải đọc, kể giống như cô.         * Biện pháp 6: Giúp trẻ  4­5 tuổi học tốt  hoạt động làm quen văn học   qua hoạt động biểu diển văn nghệ vào lúc nêu gương cuối tuần GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 17
  18. SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 ­ 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường  Mầm Non Sơn Ca         Ở Hoạt động biểu diễn văn nghệ nêu gương cuối tuần, mỗi tuần chỉ có   một giờ hoạt động, vì vậy việc hướng dẫn trẻ hoạt động biểu diễn thông qua  giờ  hoạt động nêu gương cũng là biện pháp rất cần thiết. Phương pháp này   nhằm phát triển  ở trẻ  tính tự  lập mạnh dạn biểu diễn trước đám đông, giáo   viên lập kế  hoạch và tập duyệt nghiêm túc như  sẽ  biểu diễn thực sự  trước   khán giả. qua đó giúp trẻ  thể  hiện nhịp điệu bài thơ  bằng chính hoạt động   của mình. Trẻ  có thể  cảm nhận và tự  diễn xuất theo ý thích của mình. Trẻ  hứng thú khi tham gia hoạt động vì được biểu diễn như là một diễn viên biểu  diễn, trẻ thích thể hiện mình cho mọi người xem.          Tôi hướng dẫn khuyến khích trẻ dưới nhiều hình thức:                Ví dụ : Cho trẻ  biểu diễn theo nhóm, theo từng cá nhân trẻ, giúp trẻ  mạnh dạn hơn, tự  tin hơn,  ngôn ngữ  của trẻ  trở  nên mạch. Trẻ  làm MC  người dẫn dắt giới thiệu chương trình biểu diễn văn nghệ  cuối tuần, trẻ  được đọc thơ, kể chuyện…          * Biện pháp 7: Phối kết hợp với phụ huynh :         Công tác phối kết hợp phụ huynh và nhà trường là một vấn đề rất quan  trọng, nó góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Ở bảng tuyên  truyền trước lớp tôi thường dán những nội dung mà trong tuần sẽ học để phụ  huynh tiện theo dõi để cùng phối hợp với cô trong việc giáo dục trẻ. Tôi  thường dán nội dung các bài thơ, bài hát, câu chuyện để phụ huynh biết và về  nhà kể, đọc, hát cho trẻ  nghe hoặc khi trẻ  đọc, hát thì phụ  huynh biết sai  ở  chỗ nào mà sửa kịp thời cho trẻ.         Khi đón và trẻ tôi cũng trao đổi về tình hình sức khỏe, học tập của trẻ.  Đặc biệt là những trẻ khả năng ngôn ngữ còn yếu tôi nhắc nhở phụ huynh  về nhà chú ý sửa, thường xuyên trò chuyện để trẻ với trẻ, đọc thơ để ngôn  ngữ của trẻ được phát triển tốt hơn. Vì thế tôi thường  xuyên trao đổi với  GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 18
  19. SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 ­ 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường  Mầm Non Sơn Ca phụ huynh giúp phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của bộ môn làm quen  văn học từ đó để đưa ra biện pháp cụ thể.         Trên các tiết học tôi đều theo dõi để tìm ra những cái sai của trẻ rồi tìm  cách gặp phụ huynh trao đổi, động viên phụ huynh giúp đỡ thêm cho trẻ ở  nhà. Đối với trẻ tiếp thu bài tốt, đọc thơ kể chuyện hay, diễn cảm tôi cũng  gặp và trao đổi với phụ huynh để về nhà bố mẹ động viên khen ngợi kịp thời.         Trên đây là một vài giải pháp thực hiện để mang lại chất lượng Một số  giải pháp giúp trẻ 4­5 tuổi học tốt qua hoạt động làm quen văn học ở trường  Mầm non Sơn Ca, để thực hiện các giải pháp tôi cần có các điều kiện. ́ ̣ ưa cac giai phap, biên phap  c. Môi quan hê gi ̃ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ̣         Cac giai phap, biên phap khi th ́ ́ ́ ực hiên đê tai co môi quan hê mât thiêt v ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ ới  ̣ ́ ̃ ̃ ợ  cho biên phap kia nhăm hoa quyên cac nôi nhau, biên phap nay no se hô tr ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̣  ̣ ơi nhau đê đi đên môt thê thông nhât la tim ra cac giai phap tôi  dung lai v ́ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ́ ưu   ́ ưng vân đam bao đ nhât nh ̃ ̉ ̉ ược tinh chinh xac, khoa h ́ ́ ́ ọc va lô gic gi ̀ ́ ữa cac giai ́ ̉  ́ ̀ ̣ phap va biên phap. ́ Để  cho trẻ học tốt hoạt động làm quen văn học thì cần phối hợp nhiều  giải pháp, biện pháp với nhau. Song những giải pháp, biện pháp được nêu  trong đề tài có mối quan hệ khăng khít và hỗ trợ cho nhau. Biện pháp cho trẻ  học tốt hoạt động làm quen văn học ở mọi lúc, mọi nơi, trong các hoạt động   hằng ngày của trẻ và biện pháp phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội   sẽ  hỗ  trợ  cho các biện pháp khác. Từ  các biện pháp trên đã hỗ  trợ  giúp cho  biện pháp tổ chức tiết học của trẻ đạt hiệu quả cao hơn.           Bởi lẽ  khi làm quen với văn học mọi lúc, mọi nơi, trong các hoạt động   hàng ngày tốt, thông qua các hoạt động ngoài tiết học và trò chơi.  Như  vậy  khi tham gia vào tiết học trẻ sẽ mạnh dạn, tự tin và phát âm chuẩn hơn, đáng  khả quan hơn, trẻ tự tin hơn và trẻ sử dụng ngôn ngữ phong phú hơn, đầy  sức diễn cảm từ đó giúp trẻ cảm thụ được văn học tốt hơn. GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 19
  20. SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 4 ­ 5 tuổi học tốt hoạt động làm quen văn học ở trường  Mầm Non Sơn Ca ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉         d. Kêt qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên c ́ ́ ̀ ứu, phạm vi  và hiệu quả ứng dụng                 Sau một thời gian thực hiện, là một giáo viên trực tiếp đứng lớp tôi rất  phấn khởi khi kết quả đạt được rất cao          * Đối với trẻ : Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động, ngôn ngữ của   trẻ trở nên mạch hơn so với những năm trước đây. Trẻ biết cảm thụ được cái   hay, cái đẹp trong cuộc sống có thái độ  đúng mực với cái thiện, cái ác, biết  yêu quê hương, đất nước, yêu ông bà cha mẹ, yêu quý thầy cô, bạn bè...Cụ  thể :          * Thống kê          Vào giữa năm học, tôi đã kiểm tra, khảo sát, thống kê về hoạt động làm  quen văn học để nắm bắt khả năng nhận thức của từng cá nhân trẻ. Cụ thể : Nội dung Tổng số cháu                Khảo sát  giữa  năm SL         % Đọc diễn cảm 42 25/42 59,5 Thuộc nhiều, nhanh 42 30/42 71,4 Phát triển ngôn ngữ, diễn đạt  42 34/42 80,9 tố t             Vào gần cuối năm học, tôi đã kiểm tra, khảo sát, thống kê về hoạt động  làm quen văn học để nắm bắt khả năng nhận thức của từng cá nhân trẻ. Cụ  thể : Nội dung Tổng số cháu                Khảo sát  giữa  năm SL         % Đọc diễn cảm 42 28/42 66,6 GV: H’ Ruôi Niê Kdăm Đơn Vị: Trường Mầm Non Sơn Ca 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2