intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:38

43
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm nghiên cứu một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 5- 6 tuổi trong trường mầm non, nhằm tìm ra một vài kinh nghiệm tốt nhất và thực hiện một số vấn đề mới để trẻ phát triển tốt khả năng nghe nhạc, khả năng ca hát, vận động theo nhạc và tạo điều kiện cho trẻ hoạt động tư duy nhiều hơn, được tìm hiểu và được trải nghiệm trong những bài học đầu tiên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non

  1. MỤC LỤC                                                                                                                       I. PHẦN MỞ ĐẦU                     1.   Lí   do   chọn   đề  tài......................................................................................1 2.   Mục   tiêu,   nhiệm   vụ   của   đề  tài.................................................................2 3.   Đối   tượng   nghiên  cứu..............................................................................3                     4.   Giới   hạn   phạm   vi   nghiên  cứu..................................................................3 5.   Phương   pháp   nghiên  cứu.........................................................................3 II. PHẦN NỘI DUNG 1.   Cơ   sở   lí   luận   của   vấn   đề   nghiên  cứu....................................................3,4  2.   Thực   trạng   của   vấn   đề   nghiên  cứu..........................................................4 2.1.  Thuận  lợi­  khó  khăn.................................................................  5 2.2.   Thành   công­   hạn  chế..................................................................6 2.3.   Mặt   mạnh­   mặt  yếu....................................................................7 2.4.   Nguyên   nhân,   các   yếu   tố   tác  động.............................................7 2.2.   Phân   tích,   đánh   giá   các   vấn   đề   về  1
  2. thực......................................7 3.   Giải   pháp   đối   với   vấn   đề   nghiên  cứu......................................................8 3.1.Mục   tiêu   của   giải   pháp,   biện  pháp.........................................................8 3.2. Nội dung, cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp...............9 đến  29 3.3.   Điều   kiện   thực   hiện   giải   pháp,   biện  pháp……...................................29   3.4.   Mối   quan   hệ   giữa   các   giải   pháp,   biện  pháp........................................30 3.5.   Kết   quả   khảo   nghiêm,   giá   trị   khoa   học   của   vấn   đề   nghiên   cứu..........30 4.   Kết   quả   thu   được   qua   khảo  nghiệm.......................................................31 III. KẾT LUẬN 1. Kết  luận................................................................................................32 2. Kiến nghị........................................................................................32,  33  ĐỀ TÀI MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ÂM  NHẠC CHO TRẺ 5­6 TUỔI TRONG TRƯỜNG MẦM NON  I. Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài  2
  3. Ở mọi thời đại, giáo dục chiếm một vị trí rất quan trọng. Cùng với một  số ngành khác, giáo dục góp phần nâng cao nhận thức và đời sống xã hội của  con người. Tuy nhiên, ở mỗi giai đoạn, giáo dục lại được tổ chức theo những  cách thức khác nhau. Do đặc điểm lứa tuổi, việc giáo dục cho trẻ  mầm non  được triển khai theo phương châm “Chơi mà học, học mà chơi”. Và giáo dục  âm nhạc cũng vậy.  Giáo dục âm nhạc cho lứa tuổi này góp phần không nhỏ vào việc giáo   dục toàn diện cho trẻ. Mục đích của giáo dục âm nhạc là giáo dục tình cảm   đạo đức, thẩm mỹ  cho trẻ. Giáo dục âm nhạc hình thành cho trẻ  lòng yêu  thiên nhiên, yêu Tổ quốc, tình yêu thương con người. Không chỉ vậy, giáo dục  âm nhạc còn là phương tiện nâng cao khả  năng trí tuệ, phát triển thể  chất,  giúp trẻ  phát triển trí tưởng tượng, củng cố  kiến thức trẻ  qua học tập, vui   chơi. Quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như học hát, nghe hát, vận   động theo nhạc, chơi trò chơi âm nhạc... sẽ  hình thành  ở  trẻ  những yếu tố  của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hoà, là sự phát triển về thẩm mỹ,   đạo đức, trí tuệ  và thể  lực.                 Âm nhạc  ảnh hưởng đến quá trình hoàn  thiện cơ  thể  trẻ. Trước hết, âm nhạc được coi là phương tiện hữu hiệu để  phát triển tai nghe cho trẻ. Tính chất đa dạng của âm nhạc gợi ra những phản   ứng gắn với sự thay đổi nhịp tim mạch, sự trao đổi máu. Vì vậy, giáo dục âm   nhạc đối với trẻ mầm non là vô cùng cần thiết, đòi hỏi người giáo viên phải   có trình độ chuyên môn, yêu nghề. Trong quá trình dạy và học cần cho trẻ làm  quen với âm nhạc trong tất cả các hoạt động. Ở  trường Mầm non, đặc biệt đối với lứa tuổi mẫu giáo, âm nhạc là  một loại hình nghệ thuật phát triển năng lực cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo,  khả  năng tập trung chú ý…Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ  nhận thức thế  giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm… Đối với trẻ âm nhạc là thế giới thần kì đầy cảm xúc. Trẻ có thể tiếp thu âm  nhạc từ  khi còn nằm trong nôi. Thế  giới âm nhạc đem lại cho trẻ  vẻ  đẹp   3
  4. trong tâm hồn; những bài hát giản dị, có tính chất nghệ thuật, phù hợp với lứa  tuổi sẽ hình thành ở trẻ thị hiếu âm nhạc trong sáng, lành mạnh, là cơ sở của  tình cảm thẩm mĩ, đạo đức tốt đẹp. Chính vì vậy, giáo dục âm nhạc cho trẻ  mầm non là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng.  Là giáo viên chủ  nhiệm lớp lá, qua các giờ  hoạt động âm nhạc hàng  ngày tôi nhận thấy các cháu tỏ  ra ít hứng thú tham gia vào giờ  học. Mức độ  cháu thuộc bài hát quá ít, cháu hát thường bị sai lời, bị ngọng hoặc chưa rõ lời.  Đa phần các cháu hát chưa đúng nhạc  ở  những nốt lên cao hoặc nốt xuống   thấp, kĩ năng hát kết hợp vỗ  tay, vận động theo nhạc còn hạn chế.  Đối với  trò chơi âm nhạc, cháu chơi chưa tốt, chưa nắm rõ cách chơi và luật chơi, do   vậy các cháu chơi còn sai luật. Ngoài ra, khi tổ chức các buổi văn nghệ  cuối  tuần, cuối chủ  đề  thì các cháu tỏ  ra nhút nhát, không muốn tham gia. Khả  năng biểu diễn văn nghệ còn rất hạn chế.  Là một giáo viên, nắm được đặc điểm của trẻ lớp mình phụ trách, với   mong muốn trẻ thuộc được nhiều bài hát hơn, vận động theo nhạc thành thạo  hơn, trẻ tham gia chơi các trò chơi âm nhạc hiệu quả và đúng cách chơi, luật   chơi, đồng thời nâng cao khả  năng biểu diển văn nghệ  trong giờ  học, ngày  hội, ngày lễ, tôi quyết định chọn đề  tài “Một số  biện pháp nâng cao chất   lượng giáo dục  âm  nhạc cho trẻ  5­6 tuổi trong trường mầm  non ”  để  nghiên cứu. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài * Mục tiêu của đề tài  ­ Nghiên cứu một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc  cho trẻ 5­ 6 tuổi trong trường mầm non, nhằm  tìm ra một vài kinh nghiệm tốt  nhất và thực hiện một số  vấn đề  mới để  trẻ  phát triển tốt khả  năng nghe  nhạc, khả  năng ca hát, vận động theo nhạc và tạo điều kiện cho trẻ  hoạt   động tư  duy nhiều hơn, được tìm hiểu và được trải nghiệm trong những bài  4
  5. học đầu tiên. Qua đề  tài nhằm giúp cho giáo viên có kiến thức sâu hơn bộ  môn giáo  dục âm nhạc và biết tầm quan trọng của việc đưa âm nhạc vào đời sống của  trẻ. * Nhiệm vụ của đề tài ­ Tìm hiểu thực trạng  tổ chức hoạt động âm nhạc có trong trường mầm non  bao gồm tổ  chức trong hoạt động học:  dạy hát, nghe nhạc­ nghe hát, vận  động theo nhạc, trò chơi âm nhạc; biểu diễn văn nghệ  sau chủ  đề  và trong  ngày hội ngày lễ 3. Đối tượng nghiên cứu ­ Một số biện pháp giúp trẻ  học tốt môn giáo dục âm nhạc  4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ­ Trẻ  5­6 tuổi trường mầm non Ea Tung­ xã Ea Na­ Huyện Krông Ana­ Đăk  Lăk 5. Phương pháp nghiên cứu  ­ Phương pháp trực quan ­ Phương pháp thực hành­ luyện tập ­ Phương pháp dùng lời II. Phần nội dung 1. Cơ sở lí luận  Nói về  tầm quan trọng của âm nhạc mầm non, không ai có thể  phủ  nhận đây là loại hình nghệ  thuật tác động sớm nhất đến tâm lý và tình cảm  của trẻ. Những ca khúc hay không chỉ  mang lại những cảm xúc trong sáng,  lành mạnh nơi tâm hồn trẻ thơ mà còn giáo dục các em biết yêu gia đình, thầy  cô, bè bạn, yêu quê hương, đất nước... 5
  6. Ngoài ra Âm nhạc còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển tai nghe  và cảm xúc cho trẻ. Âm nhạc vốn rất gần gũi với trẻ em nhưng ở những năm   đầu tiên của cuộc sống, những phản  ứng vui vẻ  của trẻ  khi nghe âm nhạc  vẫn còn mơ  hồ, thậm chí nhiều khi còn lẫn lộn giữa âm nhạc với các âm   thanh khác nhau  ở xung quanh. Khi trẻ bước vào tuổi mẫu giáo, nhất là từ  4   tuổi trở  lên thì trẻ  đã cảm nhận được những bài hát và những điệu nhạc   này.Tuy nhiên lòng yêu thích âm nhạc  ở  các cháu lại  ở  nhiều mức độ  khác   nhau. Có cháu yêu đến độ say mê, có cháu lại rất thờ ơ khi nhạc vang lên. Và  mức độ  yêu âm nhạc phần lớn do hoàn cảnh cuộc sống, giáo dục của người  lớn xung quanh. Vì thế  cho nên giáo dục âm nhạc là phương tiện giáo dục   thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, góp phần phát triển trí tuệ và có sự tác động lớn   đến sự phát triển tâm sinh lí của trẻ. Âm nhạc đối với trẻ là thế giới kỳ diệu   đầy cảm xúc    Tất cả những nội dung trên cần được tiến hành thường xuyên đối với   trẻ. Đặc biệt để nâng cao chất lượng trong giờ học âm nhạc, sự yêu thích âm   nhạc đối với trẻ, giáo viên phải tự  tạo nhiều đồ  chơi, đồ  dùng dạy học phù   hợp, tích hợp giáo dục âm nhạc với các hoạt động trong cuộc sống hằng ngày   ở trường Mầm non  một cách lôgich, có hiệu quả. 2. Thực trạng 2.1 Thuận lợi­ khó khăn * Thuận lợi ­ Trường Mầm non Ea Tung luôn được sự quan tâm từ phía lãnh đạo Phòng và  các cấp, cùng với sự  nỗ  lực vươn lên của Ban giám hiệu và tập thể  cán bộ  giáo viên trường đã dần có chỗ  đứng tin cậy trong lòng phụ  huynh nơi đây.   Hiện tại trường đã có 8 phòng học khang trang, sạch sẽ, trang thiết bị phục   vụ  cho việc học âm nhạc cũng tương đối đầy đủ  như:  đầu máy, tivi,  máy  tính…Sân bãi rộng rãi thích hợp cho việc tổ chức, biễu diễn. 6
  7. ­ Ngoài ra, đội ngũ giáo viên đa phần là giáo viên trẻ giàu nhiệt huyết và rất  năng động, trình độ  đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn. Chất lượng giảng dạy  cũng được nâng cao theo từng năm học. Đặc biệt với đội ngũ giáo viên trẻ,   khả  năng tham gia văn nghệ, kĩ năng về  giảng dạy âm nhạc cho trẻ  cũng  mang nhiều thuận lợi hơn, do đó hiệu quả trong giáo dục âm nhạc được nâng  cao rõ rệt. * Khó khăn ­ Thứ  nhất:  Sự  phát triển của trẻ  về lĩnh vực âm nhạc cũng còn nhiều hạn   chế: + Số lượng bài hát trẻ nghe và thuộc không được nhiều.  + Trẻ chưa tích cực tham gia vào hoạt động ca hát + Trẻ chưa hát đúng giai điệu, hát không rõ lời hoặc hát sai lời. + Tr ẻ  ch ư a t ạ o đ ượ c âm thanh h ợ p lý khi hát (hát nh ỏ  ho ặ c la hét   căng c ứ ng). + Khi hát trẻ chưa hoà quyện giọng hát của mình vào giọng hát của tập  thể. ­ Thứ hai: Số lượng cháu đông làm giảm hiệu quả luyện tập. Hệ thống máy  móc phục vụ cho công tác văn nghệ còn ít, chất lượng không tốt. Trang phục,   đạo cụ để sử dụng cũng còn rất nghèo nàn, kém phong phú.  ­ Thứ  ba: giáo viên còn nhiều hạn chế trong việc tổ chức các hoạt động âm  nhạc: + Chưa gây được hứng thú với trẻ đến các tác phẩm âm nhạc. + Chưa chú trọng đến rèn kỹ năng ca hát cho trẻ, gò ép trẻ học hát theo   kiểu ''Học thuộc lòng'' + Giáo viên chưa thực sự đầu tư về nghệ thuật, kỹ năng ca hát. 7
  8. + Chưa lựa chọn các tác phẩm khi giới thiệu với trẻ. Các tác phẩm giới   thiệu đến trẻ còn nghèo nàn, đơn điệu và phụ thuộc vào chương trình chung.             ­ Thứ tư: nhận thức của phụ huynh về giáo dục mầm non còn  quá hạn chế. Phụ huynh ít quan tâm đến việc học của con cái nhất là cấp học   mầm non. Đời sống phụ huynh lại còn bấp bênh nên dù muốn ủng hộ về vật  chất, giúp đỡ  về  tinh thần cho nhà trường trong một số  phong trào thì cũng   không có đủ điều kiện và thời gian tham gia. * Khảo sát đầu năm ­ Đặc điểm tình hình của lớp    Tổng số học sinh: 37 trẻ; Nam: 20, Nữ: 17; Dân tộc: 03    Giáo viên: 2GV; Trình độ:  trên chuẩn ­ Kết quả khảo sát đầu năm Nội dung Số lượng ( trẻ) Tỉ lệ (%) Hát thuộc lời, đúng nhạc 9/30 30% Thể   hiện   cảm   xúc   khi  11/30 36% nghe nhạc, nghe hát Hứng  thú  tham   gia  vận  11/30 36% động theo nhạc Khả  năng biểu diễn văn  05/30 16% nghệ 2.2. Thành công­ hạn chế * Thành công 8
  9. ­ Bước đầu khơi gợi cho trẻ tình yêu âm nhạc ­ Trẻ  có sự  mạnh dạn, tự  tin hơn khi tham gia hoạt động âm nhạc, biết hát,  múa một số bài đơn giản trong chủ đề * Hạn chế ­ Chưa thật sự  khai thác hết khả  năng của trẻ, trẻ  còn hoạt động thụ  động;  chưa có kĩ năng trong việc thể hiện 2.3. Mặt mạnh­ mặt yếu * Mặt mạnh ­ Giáo viên biết cách tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc đúng phương pháp,  biết múa, hát; có tình thần tự giác, biết tìm tòi, học hỏi trên internet ­ Trẻ  5­ 6 tuổi nên khả  năng tập trung chú ý tương đối cao, có nề nếp trong  học tập  * Mặt yếu ­  Kĩ năng tổ  chức hoạt động của giáo viên chưa linh hoạt, cứng nhắc theo   một khuôn mẫu gò bó; thiếu sự lôi cuốn hấp dẫn trẻ; trang phục, dụng cụ âm   nhạc chưa được chú trọng ­ Số trẻ  đông nên việc luyện tập, sửa sai cho trẻ còn hạn chế, kiến thức về  âm nhạc  ở  trẻ  ít, chủ  yếu trẻ  chỉ  được học trên lớp, việc tiếp cận âm nhạc  của trẻ trong gia đình hầu như rất ít. 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động ­  Giáo viên  mầm non chỉ  được học một số  kiến thức khá đơn giản vầ  âm  nhạc, nên chưa có kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực âm nhạc. Mặc khác thời   gian  đứng lớp cả  ngày nên việc  bồi dưỡng, rèn luyện kĩ năng âm nhạc còn  gặp nhiều khó khăn, việc đầu tư làm đồ dùng chưa mang lại hiệu quả,  đa số  9
  10. trẻ là con em của gia đình làm nông, bố mẹ ít quan tâm đến trẻ, chưa đáp ứng   được nhu cầu âm nhạc cho trẻ, ít tạo điều kiện cho trẻ được nghe nhạc, nghe   hát; một số gia đình chưa có điều kiện mua đĩa nhạc thiếu nhi cho trẻ nghe 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng đã đặt ra           Qua khảo sát thực trạng tổ  chức giờ  hoạt động âm nhạc tại lớp lá 2­  trường MN Ea Tung tôi nhận thấy, tuy các cháu  ở  cùng độ  tuổi nhưng trình  độ  không đồng đều. Có cháu thuộc rất nhanh các bài hát, biết hát đúng nhạc  và tự  tin khi thể  hiện ngược lại rất nhiều cháu thụ  động, chưa mạnh dạn,   nhiều cháu phát âm còn ngọng, hát chưa rõ lời, đúng nhạc, khẳ  năng hát và  kết hợp vận động còn hạn chế, hầu như trẻ không theo kịp nhạc, Một số trẻ  dân tộc chưa học qua các lớp bé, nhỡ, khả năng nhận biết cũng như  hiểu và  nói ngôn ngữ Tiếng Việt còn  hạn chế, ảnh hưởng  không nhỏ đến việc tiếp  thu âm nhạc. Một số trẻ lại rất hiếu động nên thường không chú ý trong giờ  học gây ảnh hưởng đến việc tiếp thu bài trên lớp. Mặc khác phụ huynh chưa   có sự  quan tâm vào việc học của trẻ, xem nhẹ  tầm quan trọng của giáo dục  mầm non nên đa số phụ huynh thường giao hết trách nhiệm về cho giáo viên  mà không có sự phối hợp nào từ phía phụ huynh học sinh với nhà trường 3. Giải pháp, biện pháp 3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Các giải pháp nêu ra trong đề tài đều nhằm mục đích giúp giáo viên có  sự  linh hoạt, đầu tư  đổi mới trong cách lựa chọn bài hát, xây dựng, sử  dụng  trò chơi âm nhạc... lựa chọn cách thức thể hiện các nội dung nghe, vận động  một cách sáng tạo tránh sự  nhàm chán  khi tổ  chức  trong giờ  hoạt động âm  nhạc và tổ chức biểu diễn văn nghệ giúp trẻ mẫu  giáo 5­ 6 tuổi hứng thú tích  cực với môn học 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 3.2.1. Dạy hát 10
  11. Nghiên cứu thực trạng tôi nhận thấy lí do trẻ  chưa hứng thú trong các  giờ hoạt động âm nhạc là do trẻ chưa thuộc được nhiều bài hát. Vì vậy trẻ tỏ  ra mệt mỏi khi phải tham gia vào giờ học âm nhạc. Trẻ thiếu tự tin khi đứng  hát trước đám đông.  Đầu năm học tôi tiến hành xây dựng hệ thống các bài hát để dạy trẻ và  cho trẻ  nghe theo chủ  đề  để  dễ  dàng trong việc dạy trẻ  mà không bị  chồng   chéo, trùng lặp, trong đó có các bài mà tôi sưu tầm như sau Chủ đề Bài hát Trường   mầm   non­  Rước đèn tháng 8 Tết trung thu Múa sư tử thật là vui Cháu đi mẫu giáo Đi học Hoa bé ngoan Trường chúng cháu là trường mầm non Em đi mẫu giáo Hoa vườn trường Cháu vẫn nhớ trường mầm non Trường em Vui tới trường Lời chào buổi sáng Lớp chúng ta kết đoàn Bản thân Nhảy lò cò Bé cưng Thiên đàng búp bê Con nít con nôi Ngày vui của bé Chúc mừng sinh nhật Anh Tí Sún 11
  12. Cả tuần đều ngoan Năm ngón tay ngoan Em bé khỏe em bé ngoan Tay thơm tay ngoan Hoa bé ngoan Gia đình Cả nhà thương nhau Bàn tay mẹ Ba ngọn nến lung linh Bà Còng đi chợ trời mưa Cái Bống Hôm nay mẹ trực đêm Gánh gánh gồng gồng Cô và mẹ Bố là tất cả Chiếc khăn tay Biết vâng lời mẹ Cho con Ngành nghề Bông hồng tặng cô Làm chú bộ đội Màu áo chú bộ đội Cháu yêu cô chú công nhân Cô thợ dệt Cô giáo em Cô giáo miền xuôi Bác đưa thư vui tính Tía má em Cháu yêu cô thợ dệt Anh phi công ơi Em đi giữa biển vàng 12
  13.  Thực vật Chặt cây dừa Cây đa Lý cây bông Lý cây xanh Lý đất giồng Quả  Xòe hoa Màu hoa Cây trúc xinh Bầu và bí Vườn cây của ba Hoa trong vườn Bèo dạt mây trôi Hoa thơm bướm lượn Mùa hoa phượng nở Động vật Ếch muốn bằng bò Họ nhà kì nhông Phi ngựa  Chú gà chú vịt Gọi bướm Con ếch ộp Con cào cào Câu ếch Chú mèo con Con chim vành khuyên Chú khỉ con Con chuồn chuồn Chú voi con ở Bản Đôn Mấy chú ngan con Tôm, cua, cá thi tài 13
  14. Chim sáo   Giao thông Đường em đi Đoàn tàu nhỏ xíu Đường và chân Em đi chơi thuyền Đèn giao thông Đèn xanh đèn đỏ Em đi qua ngã đi đường phố Nhớ lời cô dặn Âm thanh đường phố Tàu chú lại ra khơi Anh phi công ơi Đoàn tàu nhỏ Đi đâu mà vội mà vàng Hiện   tượng   tự  Đập chang chang nhiên Gánh gánh gồng gồng Trồng cây Bé và trăng Ông mặt trời óng ánh Mưa phùn Gọi nắng Ngôi sao nhỏ Đếm sao Thằng cuội Quê hương­ Bác Hồ Ông tiên Bác Hồ Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh Nhớ giọng hát Bác Hồ Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng 14
  15. Em nhớ Tây Nguyên Múa với bạn Tây Nguyên Ánh trăng hòa bình Mời bạn vui múa ca Tôi chú ý lựa chọn các bài hát phù hợp để dạy trẻ. Để chuẩn bị dạy hát   cho trẻ tôi tìm hiểu và phân tích bài hát trên cơ sở đó luyện hát diễn cảm, thể  hiện sắc thái tình cảm phù hợp nội dung bài hát. Đối với đầu năm học, tôi  chọn bài hát ngắn, nội dung, tiết tấu đơn giản để dạy cho trẻ. Tôi cho trẻ làm  quen bài hát ở mọi thời điểm trong ngày. Để trẻ khắc sau bài hát hơn tôi cho   trẻ  luyện tập, củng cố  bằng nhiều hình thức như: hát theo đàn, hát theo giai   điệu, hát theo băng­ đĩa kết hợp vận động. Đặc biệt, cần chú ý sửa sai cho  trẻ.  ­ Những lỗi cháu hay mắc phải: + Sai về tiết tấu, giai điệu + Sai về âm điệu luyến láy + Sai về lời ca + Sai về âm thanh, phong cách thể hiện. VD1: Bài ''Con cào cào'', khi trẻ  hát thường sai về tiết tấu bởi bài này  có tiết tấu nhanh hơn so với các bài hát. Nên khi sửa sai cho trẻ tôi vừa hát vừa vỗ  tay đệm theo tiết tấu nhanh   để trẻ hát theo cho đúng. VD2: Bài ''Cô và mẹ''. Câu hát ''Cô là mẹ và các cháu là con'' thì trẻ hát   thành ''Cô và mẹ và các cháu là con''. Tôi đọc lại câu đó cho trẻ nghe 2 ­ 3 lần   sau đó hát lại kết hợp với đàn để cho trẻ hát theo cho đúng. VD3: Khi cho trẻ hát ''Bông hồng tặng cô'' thì tôi trò chuyện với trẻ nội  dung bài hát. Từ đó giúp trẻ thể hiện được phong cách khi biểu diễn phải tình  15
  16. cảm, trìu mến vì đó là tình cảm mà trẻ dành cho cô giáo của mình. ­ Lựa chọn bài hát tùy thuộc vào chủ đề, thời gian dạy và mức độ  tiếp   thu của trẻ VD4: Đối với chủ  đề  “Bản thân”, do việc thực hiện chủ  đề  này vào  khoảng tháng 10 nên cần chọn bài hát có độ dài vừa phải và tiết tấu cũng khá  đơn giản, pù hợp với trẻ ở thời điểm này như bài “Cả tuần đều ngoan” VD5: Khi dạy bài hát “Bàn tay mẹ”  ở  chủ  đề  gia đình, tôi chọn hoạt  động trọng tâm là dạy hát “Bàn tay mẹ”. Hoạt động nghe nhạc ­ nghe hát: Ba  ngọn nến lung linh. Trò chơi âm nhạc: Ghép tranh “Gia đình bên mâm cơm”.   Đầu tiên, tôi sẽ  cho cả  lớp chơi trò chơi Ghép tranh từ  những mảnh ghép  chuẩn bị sẵn bằng các que kem để  tạo hình bức tranh về cảnh “gia đình bên  mâm cơm”. Trẻ chơi trên nền nhạc giai điệu các bài hát trong chủ  đề. Tiếp   theo, là hoạt động dạy hát. Tôi cho trẻ trực tiếp nghe trọn vẹn bài hát kết hợp   với nhạc đàn để trẻ có ấn tượng về bài hát. Cùng trẻ  tìm hiểu về  tên và nội  dung của bài hát. Chú ý nói tính chất “nhẹ  nhàng, tình cảm” của bài hát cho   trẻ biết để hướng trẻ thể hiện tình cảm của mình khi hát. Đối với bài này cô  nên dạy trẻ  hát thuộc từng câu. Sau khi cháu tương đối thuộc cô có thể  cho  trẻ luyện tập bằng hình thức hát karaoke. ­ Cách dẫn dắt vào bài hát cũng rất quan trọng. Nếu cô chọn lựa cách  giới thiệu bài hát bình thường cháu sẽ không thấy hấp dẫn, lôi cuốn ngay từ  đầu buổi hoạt động, nhưng nếu cô chú ý thay đổi cách dẫn dắt sẽ  làm cho  buổi học trở nên sinh động hơn.Với bài hát VD6: “Cái mũi” (Chủ đề Bản thân), cô hóa trang thành chú hề với điểm   nhấn vào hình tượng chiếc mũi của mình trẻ sẽ  rất hứng thú chú ý vào hoạt  động tiếp theo của cô. 3.2.2. Nghe nhạc­ nghe hát Nghe các bài hát, bản nhạc (sau đây gọi là nghe nhạc) vốn dĩ từ  trước   16
  17. đến nay đã được coi là một hoạt động độc lập, là một phần không thể  thiếu  của một tiết hoạt động giáo dục âm nhạc. Tuy nhiên, để tổ chức một tiết mà  nghe nhạc là hoạt động chủ đạo thì lại là khá mới mẻ và khiến không ít giáo   viên còn lúng túng khi triển khai nội dung này. Để tổ chức hoạt động này hiệu quả, giáo viên cần thực hiện như sau: ­ Lựa chọn bài hát, bản nhạc: Việc chọn bài hát mới hay đã quen thuộc   với trẻ cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Nếu là bài hát mới, chưa hề được nghe  thì trẻ  sẽ  có sự  hứng thú, tò mò và muốn khám phá. Kết quả  trên trẻ  có thể  thấy rõ khi triển khai thực hiện hoạt  động. Tuy nhiên, giáo viên lại phải   chuẩn bị nhiều hơn, công phu hơn mới có thể giúp trẻ cảm nhận được bài hát   và gợi cho trẻ  hiểu được nội dung của bài, cũng như  phải có khả  năng "vỡ  bài" bằng cách xướng âm hay đánh giai điệu trên đàn. Với các bài quen thuộc   thì trẻ  sẽ  có thể  "hòa nhập" với bài ngay bằng cách hát theo, làm điệu bộ  theo. Tuy nhiên, nó cũng rất dễ gây cho trẻ sự nhàm chán, mất tập trung.  + Nên chọn bài phù hợp với chủ đề, lứa tuổi và thực tế địa phương; độ  dài của bài vừa phải.  + Không chọn các bài quá dài, bài có tiết tấu, giai điệu khó; bài hát có  nội dung nói về chuyện yêu đương của người lớn, bạo lực ... + Lựa chọn các bài nghe trong một năm học khác nhau về  nội dung,   hình thức và thể loại. ­ Lựa chọn hoạt động kết hợp: Các hoạt động kết hợp nhằm hỗ trợ, bổ  sung thêm cho việc tiếp cận, tìm hiểu bài hát, bản nhạc mà trẻ được nghe và  giúp cho tiết hoạt động phong phú hơn. Có thể dạy cho trẻ hát chính bài các   cháu vừa được nghe; tổ  chức trò chơi hướng vào nội dung của bài hoặc sử  dụng làm nhạc nền cho trò chơi; vận động theo bài hát, bản nhạc đó. Phần  mở  rộng có thể cho trẻ nghe thêm một bài hát, bản nhạc cùng thể  loại, cùng  vùng miền hoặc khác thể loại, khác vùng miền cho trẻ có những khái niệm so   17
  18. sánh ban đầu. Giáo viên cần xác định rõ mọi hoạt động kết hợp luôn hỗ  trợ  cho nội dung  chính là nghe nhạc. Điều này rất cần thiết bởi sẽ tránh được sự ôm đồm hàng  loạt các hoạt động tản mạn và sẽ tạo được điểm nhấn trong tiết hoạt động. ­ Xây dựng hoạt động chi tiết: Với mỗi bài hát, bản nhạc cụ  thể, giáo   viên chọn các hình thức cho trẻ tiếp cận như cô hát, mở  băng đĩa tiếng/hình,  vừa hát vừa múa, vận động.  Ở  lứa tuổi mầm non, việc bắt trẻ  ngổi ngay   ngắn từ đầu đến cuối để nghe là không hợp lý bởi sức tập trung chú ý có chủ  đích của trẻ  có giới hạn về  thời gian. Do đó, toàn bộ  tiết hoạt động chỉ  nên  lựa chọn thời điểm thích hợp để  cho trẻ  nghe trọn vẹn tác phẩm khoảng 2   đến 3 lần. Còn lại, sau mỗi lần nghe hoặc thậm chí sau từng đoạn (nếu như  bài hát có nhiều lời hoặc bản nhạc có độ dài đáng kể), giáo viên nên dừng lại   trò chuyện với trẻ  về  bài, để  trẻ  tham gia vào những hoạt động cụ  thể  nào   đó. Các hoạt động này đều phải có sự  tính toán, chuẩn bị  từ  trước và có  những giả thiết xử lý tình huống ngoài chuẩn bị mà có thể bất ngờ xảy ra trên  lớp. Ví dụ  như  trong những lúc nghe giáo viên hát, xem băng hình, nghe đàn,  chơi trò chơi trên lớp, trên máy tính thì trẻ  có thể  rất hứng thú với việc xem   giáo viên vừa hát vừa biểu diễn và chạy lên cùng múa hát với giáo viên. Lúc  đó giáo viên sẽ phải dành thời gian cho hoạt động đó nhiều hơn so với giáo án  đề ra và có thể  giảm thời gian hay cắt bớt đi hoạt động khác; đồng thời mở  rộng hình thức đó như  thị  phạm cho trẻ  làm theo các động tác, rồi cùng hát  theo v.v... ­ Tổ chức cho trẻ nghe nhạc: Việc chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi cho tr ẻ  nghe nhạc sẽ  tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ  cảm nhận được bài tốt hơn.  Lớp học được trang trí một vài thứ  khác với mọi ngày, có một vài đồ  dùng,  vật dụng, tranh ảnh phác họa nội dung bài; giáo viên mặc trang phục phù hợp  nếu có thể.  Trong quá trình cho trẻ nghe nhạc, tất cả các hoạt động đều phải được triển   18
  19. khai một cách liên hoàn, nhịp nhàng và linh hoạt. Giữa mỗi hoạt động nhỏ  cần có sự liên kết hợp lý tránh nhàm chán, đơn điệu, tẻ nhạt. Ví dụ sau khi cô  hát cho trẻ  nghe 1­2 lần, giáo viên cho trẻ  đọc lời ca của bài hát, rồi hỏi về  nội dung bài, cho trẻ  tự  đặt tên bài, cho nghe lại, tiếp đến trò chơi, rồi nghe  lại bài theo hình thức khác. ­ Tất cả các hình thức thể hiện đều phải để âm lượng vừa phải, không  quá to, không quá nhỏ. Khi giáo viên biểu diễn cần có khoảng cách không   gian nhất định giữa giáo viên và trẻ  để  trẻ  đủ  tầm quan sát các động tác, cử  chỉ, nét mặt của giáo viên. ­ Khi trẻ  nghe nhạc từ  băng, đĩa cũng như  từ  cô biểu diễn, giáo viên  luôn quan sát, chú ý thái độ  của trẻ, hướng trẻ  vào bài, cùng trẻ  vận động,  múa hát theo nếu trẻ  muốn cùng tham gia. Nếu nhiều trẻ  miễn cưỡng nghe   hoặc bỏ  ra khỏi vị  trí, giáo viên có thể  chuyển đổi sang hình thức khác chứ  không nhất thiết phải cho nghe đủ số lần, như đã chuẩn bị. VD: Nghe hát: Cò lả  (Dân ca Bắc Bộ). Kết hợp: Vận động theo nhạc  “Em nhớ Tây Nguyên”, trò chơi ghép tranh “Cánh đồng quê hương”.  Yêu cầu: Cho trẻ làm quen với làn điệu dân ca Bắc Bộ, nhớ tên bài hát   Cò lả ­ dân ca Bắc Bộ, biết chú ý nghe nhạc, nghe hát. Chuẩn bị:  ­ Bức tranh cánh đồng lúa với những cánh cò chao lượn. ­ Đàn organ ­ Đĩa nhạc hòa tấu, đơn ca, tốp ca bài Cò lả. ­ Đĩa nhạc “Em nhớ  Tây Nguyên”, các dây kim tuyến trang trí, trang  phục dân tộc Tây Nguyên ­ Khoảng 10­20 con cò nhỏ nhắn gấp bằng giấy hoặc vật liệu khác. Gợi ý tổ chức hoạt động 19
  20. * Hoạt động 1: Vận động theo nhạc “Em nhớ Tây Nguyên” Cô dẫn dắt xuất hiện với trang phục dân tộc Tây Nguyên, cho trẻ  nói  lên bài hát đã được học nói về vùng đất Tây Nguyên. Cô cho trẻ ôn lại bài hát  sau đó dạy trẻ vận động múa minh họa theo hình thức đơn, múa đôi. * Hoạt động 2: Trò chơi ghép tranh Trò chơi có tên gọi Cánh đồng quê hương. Hai bức tranh giống hệt nhau  được chia thành các mảnh. Số lượng mảnh nhiều hay ít, khó hay dễ tùy thuộc   vào lứa tuổi và khả  năng của trẻ. Các mảnh có nam châm để  đính được lên  bảng. Các mảnh của từng bức tranh được đựng vào hai giỏ  hoặc khay, rổ.   Chia lớp thành hai nhóm. Hướng dẫn và làm hiệu lệnh cho trẻ lên ghép tranh  trên bảng. Có thể dùng nhạc của các bài đã học để làm nền cho thêm phần sôi  động. Hết nhạc thì tất cả  dừng lại. Giáo viên nhận xét, trao thưởng các chú   cò nhỏ  cho trẻ. Sau đó hỏi gợi mở  cho trẻ  nhận xét về  bức tranh và hướng   vào bài nghe. * Hoạt động 3: Nghe nhạc “Cò lả” Trước tiên cho trẻ nghe đĩa hát đơn ca bài Cò lả một lần. Sau đó hỏi 1­2  trẻ  nhận xét. Sau đó giáo viên giới thiệu đôi nét về  bài hát: "là dân ca đồng  bằng Bắc Bộ; là điệu hát dân ca được nhiều người biết đến; có giai điệu nhẹ  nhàng, êm ái; nội dung bài nói về  một số  hình  ảnh của nông thôn Việt Nam  như  con cò, cửa Phủ, cánh đồng". Tiếp theo giáo viên chơi giai điệu bài hát  trên đàn organ. Giáo viên khích lệ, trao thưởng những chú cò giấy cho trẻ.   Lưu ý trò chơi này chỉ  giúp cho hoạt động thêm phong phú và trẻ  biết giai   điệu của bài chứ không nhằm mục đích dạy trẻ chơi đàn. Trò chơi này có thể  kéo dài hay ngắn thời gian tùy thuộc vào khả năng của trẻ. Tiếp theo giáo viên  vừa múa vừa hát cho trẻ nghe. Giáo viên luôn quan sát, chú ý thái độ của trẻ.   Bất cứ trẻ nào muốn tham gia, giáo viên cũng đều khích lệ và hướng cho trẻ  cùng múa hát với mình. Sau đó mở  nhạc hòa tấu. Trước đó gọi một vài trẻ  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2