intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 -6 tuổi trường Mầm non EaTung, xã EaNa, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

36
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt : Phát triển thể chất, phát triển tình cảm xã hội, phát triển thẩm mĩ, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, sáng tạo và đặc biệt hơn nữa rèn cho cháu một nè nếp lối sống tự tin trong sáng từ ngay những ngày đầu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 -6 tuổi trường Mầm non EaTung, xã EaNa, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk

  1. SKKN: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 ­6 tuổi trường Mầm non   EaTung,  xã EaNa, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk” 1 Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung
  2. SKKN: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 ­6 tuổi trường Mầm non   EaTung,  xã EaNa, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk” PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU  Khi xây dựng một ngôi nhà, để  ngôi nhà được bền và đẹp thì ta cần có  một nền móng thật kiên cố và vững chắc. Cũng giống như xây dựng một con  nguời mới phù hợp với cuộc sống mới và đầy đủ  phẩm chất đạo đức tốt thì   chúng ta phải xây một nền kiến thức vững vàng và việc chăm sóc giáo dục  trẻ ở lứa tuổi mầm non là vô cùng cần thiết. Là nền móng nhân cách đầu tiên   cho việc giáo dục cho trẻ thành một con người toàn diện. Là một giáo viên mầm non tôi luôn mong muốn và trăn trở làm cách nào   để  trẻ  được chăm sóc một cách tốt nhất, được giáo dục một cách tốt nhất,  bởi những điều tôi được học và thực tế trường tôi đang dạy, vì vậy tôi đã rút  ra được một số biện pháp giáo dục trẻ 5 – 6 tuổi trường Mầm non EaTung đã   đem   lại   kết   quả   tốt   và   rất   mong   được   sự   đóng   góp   ý   kiến,   những   kinh   nghiệm hay của những đồng nghiệp để đề tài của tôi được hoàn thiện hơn. 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI  Bác Hồ  đã từng nói “ Làm mẫu giáo tức là thay mẹ  dạy trẻ, muốn làm  đựợc thế  thì trước hết phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ  hay quấy, phải bền bỉ,  phải chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như  trồng cây non,  trồng cây non được tốt thì sau này cây mới lớn tốt. Dạy các cháu tốt thì sau   này cháu thành tốt”. Lời Bác nói để  ta biết rằng bậc học mầm non rất quan   trọng nhất là trẻ 5 ­6 tuổi giai đoạn  mà trẻ đang phát triển mạnh mẽ về tính  cách cũng như thể lực của trẻ. Trường Mầm non là nơi có trách nhiệm tổ  chức thực hiện mục tiêu kế  hoạch đào tạo những thế  hệ  trẻ  mầm non, trở  thành những đứa trẻ  khỏe   mạnh, nhanh nhẹn, cơ  thể  phát triển cân đối hài hòa, giàu lòng thương yêu,  2 Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung
  3. SKKN: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 ­6 tuổi trường Mầm non   EaTung,  xã EaNa, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk” biết quan tâm nhường nhịn những người xung quanh, thật thà, lễ phép, mạnh  dạn, hồn nhiên, thông minh, ham hiểu biết, yêu thích cái đẹp, quý trọng cái  đẹp, nhất là trẻ 5 tuổi, cần được giáo dục chăm sóc trẻ có một số kỹ năng sơ  đẳng như: quan sát, ghi nhớ, so sánh, phân tích, tổng hợp, suy luận, phán đoán  để trẻ vào trường phổ  thông, trẻ thích được đi học. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ là nhiệm vụ mục tiêu cơ bản  nhất của trường mầm non. Thực hiện được mục tiêu này là góp phần thực   hiện  mục tiêu giáo dục mầm non. Công tác giáo dục phải được nhân dân ta  nhận thức rõ tầm quan trọng của ngành học mầm non. Chính vì vậy   việc   nâng cao công tác chăm sóc giáo dục trẻ, đặc biệt quan tâm đến chất lượng  trẻ 5 tuổi để trẻ được phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, đạo  đức, thẩm mỹ là nền móng hình thành nhân cách trẻ, làm cơ sở vững chắc cho   các bậc học tiếp theo. Sự lớn lên và phát triển của trẻ đều phải trải qua những đặc điểm chung   nhưng ta nhận thấy rằng trẻ em ngày nay phát triển sớm hơn cả về tâm sinh  lý, tình cảm, trí tuệ, các khuynh hướng, nhu cầu, hứng thú, thị hiếu, thẩm mỹ  của trẻ  ngày càng trở  nên đa dạng phong phú, trẻ  phát triển sớm, hiểu biết   nhiều, nói năng mạch lạc hơn. Là một giáo viên được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo 5 ­ 6 tuổi   đã 4   năm học liền. Trong quá trình chăm sóc nuôi dạy các cháu do tôi phụ  trách, tôi càng thấy được trách nhiệm của mình là làm sao để  chăm sóc giáo  dục các cháu thật tốt, giúp trẻ phát triển toàn diện. Trong quá trình thực hiện  nhiệm vụ, tôi đã có nhiều suy nghĩ, thực hành và có những biện pháp để nâng  cao chất lượng cho trẻ. Đó là những lý do mà tôi luôn  hiểu và mong muốn có  ở  trẻ, nên tôi đã  chọn :  3 Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung
  4. SKKN: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 ­6 tuổi trường Mầm non   EaTung,  xã EaNa, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk” Đề  tài :“ Một số  biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ  5­ 6   tuổi trường Mầm non EaTung  ". Mong được tất cả các đồng nghiệp tham  khảo và đóng góp ý kiến. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Mục đích nghiên cứu đề tài: Giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt : Phát  triển thể chất, phát triển  tình cảm xã hội, phát triển thẩm mĩ, phát triển nhận thức, phát triển ngôn  ngữ, sáng tạo và đặc biệt hơn nữa rèn cho cháu một nè nếp lối sống tự  tin  trong sáng từ ngay những ngày đầu. Cháu có kiến thức cơ  bản nhất định và được trang bị  chu đáo sẵn sàng  cho cháu bước vào lớp một. Đây cũng là một nhiệm vụ quan trọng nhất của   bậc học mầm non đặc biệt là ở mẫu giáo lớn. Nhiệm vụ nghiên cứu đề tài: Xây dựng hệ thống giảng dạy  ở các lớp về nội dung kiến thức, phương   pháp phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ theo từng chủ đề, chủ điểm. Hệ thống hóa các lý luận có liên quan đến vấn đề nghiên cứu: Tầm quan trọng và đặc điểm phát triển của trẻ Vai trò của giao tiếp và của các tác phẩm văn học đối với sự  phát triển   nhân cách của trẻ. Môi trường cho trẻ hoạt động.  Tìm hiểu thực trạng của vấn đề: Nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo  5 tuổi ở lớp Lá 2­ Trường Mầm Non EaTung. Trên cơ sở đó đề ra một số giải   pháp để Nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi.   Trò chuyện với trẻ mọi lúc mọi nơi  giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hòa đồng  4 Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung
  5. SKKN: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 ­6 tuổi trường Mầm non   EaTung,  xã EaNa, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk” với cô và bạn, sưu tầm và làm đồ  dùng, đồ  chơi tranh  ảnh phong phú, đa   dạng, đẹp nhằm tạo hứng thú cho trẻ  yêu thích đến lớp học đồng thời kích  thích tính sáng tạo ham học hỏi tìm tòi khám phá thế giới xung quanh. 3. Đối tượng nghiên cứu Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 – 6 tuổi 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu  Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ 5 – 6 tuổi  tại trường Mầm non EaTung Xã EaNa, Huyện Krông Ana, Tỉnh DakLak. 5. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện nghiên cứu đề tài này tôi tiến hành có một số phương pháp   sau: ­ Phương pháp quan sát. ­ Phương pháp trò chuyện. ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu. ­ Phương pháp kiểm tra, đánh giá. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận Giáo dục mầm non là một ngành học mở  đầu trong hệ  thống giáo dục  Quốc dân, chiếm vị trí rất quan trọng nó có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở  ban đầu đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người mới Xã Hội   Chủ Nghĩa, chuẩn bị những điều kiện cần thiết để bước vào học phổ thông.  Giáo dục có tầm quan trọng rất lớn đối với con người nhất là lứa tuổi   mầm non khi mới đến trường, đòi hỏi những nhà giáo dục trẻ  là những con  người có đạo đức, mẫu mực, có trình độ, yêu nghề, mến trẻ. Bởi thế cho nên   đòi hỏi chúng ta phải đổi mới giáo dục để  đào tạo ra những con người mới  phải có tri thức khoa học tốt để vươn lên cùng với sự phát triển của xã hội. 5 Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung
  6. SKKN: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 ­6 tuổi trường Mầm non   EaTung,  xã EaNa, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk” Muốn đạt được mục tiêu giáo dục mầm non thì trước hết phải quan tâm  đến chất lượng chuyên môn của giáo viên. Hoạt động chuyên môn có tầm  quan trọng rất rớn trong nhà trường. Nng cao chất lượng dạy học để  từng   bước hướng tới mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I là nhiệm   vụ mũi nhọn mà tất cả giáo viên chúng tôi đang phấn đấu hiện nay. 2. Thực trạng 2.1. Thuận lợi Giáo viên đạt chuẩn về  trình độ  là một người giáo viên tôi luôn có sự  ham thích, nhiệt tình, sáng tạo, có tinh thần tự học, tự rèn luyện, tìm tòi, học   hỏi đồng nghiệp để khám phá nghiên cứu bài dạy tốt hơn. Đồ  dùng dạy học  tương đối đầy đủ, tất cả vì học sinh thân yêu. Được sự  quan tâm của ban giám hiệu, cấp ủy chính quyền điạ  phương,  các đoàn thể đã hướng tới sự nghiệp giáo dục . “ Mẫu giáo tốt, mở đầu nền giáo dục tốt” Phòng học sạch sẽ  thoáng mát, giáo viên nhiệt tình trong công tác, lập  trường tư tưởng vững vàng và luôn có lòng yêu nghề mền trẻ. Ban giám hiệu và chuyên môn phòng giáo dục quan tâm và tạo điều kiện   để giáo viên học tập, tập huấn kịp thời các chuyên đề. Lớp  ở  khu vực trung tâm, các cháu cùng một độ  tuổi. Nhà trường rất   quan tâm đến chất lượng toàn diện của trẻ. Cơ  sở  vật chất thường xuyên   được tăng cường. Đa số  phụ  huynh quan tâm chăm lo cho sự  học hành của  trẻ. Bản thân tôi rất có trách nhiệm trọng công tác và được đào tạo trên chuẩn  của ngành học mầm non. Khó khăn Nội dung chương trình tuy đã chú ý phát triển toàn diện nhưng trong nội   dung chưa gắn kết tính đồng bộ, tích hợp các môn học, các lĩnh vực vào bài   6 Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung
  7. SKKN: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 ­6 tuổi trường Mầm non   EaTung,  xã EaNa, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk” dạy. Các môn học còn độc lập, tách rời mang nặng cung cấp kiến thức cho  trẻ, chưa phát huy tính tích cực, chủ  động  ở trẻ, giáo viên chưa biết tạo môi  trường để trẻ được học tập, tham quan khám phá ở mọi lúc mọi nơi. Phương   pháp tổ  chức các hoạt động chương trình còn dựa vào bài soạn mẫu chưa   sáng tạo thực hiện máy móc, cứng nhắc. Việc quan tâm chăm sóc con em của một số phụ huynh chưa đáp ứng với   nhu cầu giáo dục ngày càng cao hiện nay. Nhu cầu về kinh tế, mưu sinh được  quan tâm nhiều hơn nhu cầu học tập. Phụ huynh học sinh chưa nắm rõ quan   điểm giáo dục hiện nay, thái độ hợp tác giáo dục trẻ chưa rõ ràng, chưa thống  nhất với nhà trường. 2.2. Thành công­ Hạn chế Thành công Năm học 2014­2015 tôi tiến hành tìm hiểu về  các biện pháp nâng cao  chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ 5­ 6 tuổi.Trẻ được giáo dục một cách tốt   nhất, phát triển một nhân cách toàn diện cho trẻ. Hạn chế Tuy nhiên vẫn có một số  vấn đề  gặp khó khăn trong lúc tôi thực hiện,  trẻ  rất chậm vì từ  lúc nhỏ  đến lớn trẻ  đã quen với cuộc sống trẻ  thời gian  tiếp xúc của trẻ với cô còn ít, phụ  huynh còn chưa hợp tác, đôi lúc muốn bỏ  cuộc, tinh thần không vui vẻ. 2.3. Mặt mạnh­ Mặt yếu Mặt mạnh Là một giáo viên trẻ tâm huyết với nghề và yêu trẻ, mong trẻ đạt được  7 Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung
  8. SKKN: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 ­6 tuổi trường Mầm non   EaTung,  xã EaNa, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk” những điều tốt đẹp nhất cũng như  hình thành và phát triển 5 mặt (đức, trí,  thể, mỹ, lao động). Đối tượng tôi tiến hành thử nghiệm là lớp 5­ 6 tuổi là năm  cuối để chuyển sang bậc học mới. Mặt yếu Có thể do tôi là giáo viên trẻ nên có nhiều tâm tư tình cảm và sự chia sẽ  không bằng các đồng nghiệp khác . 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động Do nhận thức của phụ huynh về tâm quan trọng của bậc học mầm non   còn hạn chế Nhận thức về cuộc sống của phụ huynh chưa cao trong việc rèn kỹ năng   sống cho trẻ. Bên cạnh đó cuộc sống cơm áo gạo tiền với một số  phụ  huynh là vấn  đề khó khăn. Bên cạnh đó có những cháu hoàn cảnh rất đáng thương, cha mẹ chia tay   cháu sống với ông bà đã già, còn vài cháu thì ba mẹ  đi làm ăn xa cũng  ở  với  ông bà vì thế sự giáo dục trẻ còn hạn chế Muốn cháu học tốt nhưng không biết giáo dục cháu từ đâu? 2.5. Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra Mục đích thực nghiệm trong quá trình nghiên cứu các biện pháp nâng cao  chất lượng giáo dục trẻ 5 ­6 tuổi trường Mầm non EaTung. Theo tôi nghĩ chúng ta luôn đổi mới hình thức chăm sóc giáo dục trẻ, lấy  trẻ làm trung tâm, phát huy khả năng sáng tạo và tính tự lập của trẻ. Trẻ được  giáo dục một cách khoa học, bài bản và logic trong hệ  thống giáo dục của  giáo viên và riêng bản thân tôi thì tôi nghĩ rằng cháu sẽ  phat triển toàn diện  8 Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung
  9. SKKN: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 ­6 tuổi trường Mầm non   EaTung,  xã EaNa, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk” nhân cách của trẻ  cũng như  một nền kiến thức cơ  bản nhất  định để  cháu  vững bước ở các bậc học tiếp theo. Với bản thân tôi, tôi muốn có một phương pháp giáo dục trẻ thật tốt cả  thể chất lẫn tinh thần, tuy nhiên vấn đề chúng ta đặt ra là, chúng ta sẽ làm gì  để  trẻ  có thể  phát triển, có một nền tảng cơ  bản để  cháu tự  tin bước tiếp   không khỏi bỡ ngỡ với các bậc học tiếp theo. Những năm trước tôi đã thử áp dụng cách dạy, giáo dục trẻ tuy nhiên tôi   nghĩ bản thân mình chưa đi sâu, chưa nghiên cứu kĩ, chưa phát huy được hết  khả  năng của trẻ, bởi mục tiêu tôi đặt ra chưa cao và chưa quyết tâm cao và   cũng một số lý do cá nhân đã làm bản thân tôi còn chưa làm hết khả năng của  mình trong giáo dục trẻ. Việc nâng cao giáo dục trẻ 5­6 tuổi  ở trường mầm non tôi nghĩ chúng ta   cần nắm rõ vấn đề, thực trạng của lớp đang dạy, nắm được tình hình của   lớp, các phương pháp thực hiện giáo dục trẻ, lồng ghép các môn học trong  giáo dục trẻ, tạo cho trẻ tâm thế vững vàng đê cháu bước vào lớp một. 3.  Giải pháp thực hiện 3.1. Những giải pháp thực hiện Với những giải pháp tôi chọn trong việc giáo dục trẻ  lồng ghép qua các  hoạt động, giúp trẻ  tiếp thu một cách dễ  dàng hơn, nhanh hơn và hiệu quả  hơn. Với 2 giải pháp: ­ Tạo môi trường cho trẻ giao tiếp ­ Giáo dục trẻ thông qua các tác phẩm văn học Sau đây tôi xin trình bày để các đồng nghiệp cùng tham khảo. 3.2. Nội dung 9 Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung
  10. SKKN: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 ­6 tuổi trường Mầm non   EaTung,  xã EaNa, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk” Giải pháp 1: Tạo môi trường giao tiếp đối với sự phát triển của trẻ * Môi trường giao tiếp: Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  mẫu giáo 5 tuổi là giúp trẻ  phát triển  một cách toàn diện, hình thành  ở  trẻ  nhân cách ban đầu của con  người mới. Ở lứa tuổi này, trẻ học thông qua “học mà chơi và chơi mà học”.  Vì vậy, đòi hỏi giáo viên phải có năng lực tổ  chức, hướng dẫn, dìu dắt trẻ  phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Trẻ được phát triển thông qua các  hoạt động “học”, qua giao tiếp, hoạt động vui chơi…Các công trình nghiên  cứu của các nhà tâm lý học và giáo dục đã chứng minh rằng: “Giao tiếp đóng  vai trò quyết định không chỉ làm giàu nội dung ý thức trẻ em mà giao tiếp còn  quyết định cấu trúc ý thức, xác định cấu trúc của các quá trình tâm lý đại  cương cao cấp của loài người”. Trong cuộc sống của trẻ, trẻ  sống giữa xã  hội loài người nhưng về mặt tâm lý cũng có sự phát triển khác nhau. Sự phát  triển của nó còn phụ thuộc vào sự giao tiếp. Ví dụ: Những đứa trẻ sống trong gia đình ít giao tiếp với xung quanh sẽ  chậm phát triển về  mặt thể  chất và đặc biệt chậm phát triển về  tâm lý.  Người lớn hay bố mẹ ít quan tâm chăm sóc, giao lưu với trẻ sẽ dẫn đến tình   trạng trẻ  rất trầm tư, thu mình, rụt rè, sợ  sệt và cũng có trẻ  thể  hiện nóng  nảy, cọc cằn. Hoặc như ở lớp, cô giáo thiếu quan tâm đến trẻ, ít gần gủi trẻ,  các bạn ít chơi cùng, không có mối quan hệ thân tình, yêu thương sẽ làm cho  trẻ  rất thụ  động, sợ  sệt bất kỳ  cái gì hay khóc mỗi khi đột ngột cô giáo gọi  đến tên mình đứng dậy trả lời câu hỏi. Trái lại, trẻ được sinh ra và lớn lên ở  những gia đình hay cơ sở mầm non có môi trường giáo dục tốt, trẻ cảm thấy   mình được che chở  yêu thương sẽ  làm cho nó được phát triển tốt cả  về  thể  chất lẫn tinh thần. Hầu hết, những trẻ này hiếu động, ham học, học tốt, chủ  động, sáng tạo và luôn biết giúp đỡ bạn. 10 Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung
  11. SKKN: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 ­6 tuổi trường Mầm non   EaTung,  xã EaNa, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk” Nếu không có giáo tiếp thì trẻ không thể phát triển tốt được. Những đặc  điểm giao tiếp giữa trẻ và người lớn quyết định toàn bộ hứng thú của trẻ đối   với thế giới xung quanh, quan hệ với những người khác và với bản thân mình  trẻ trở thành người như thế nào, nhân cách trẻ phát triển ra sao. Vì vậy, người  lớn chúng ta nhất là cô giáo mầm non phải biết tạo ra môi trường giao tiếp   tốt nhất để giúp trẻ phát triển. Giao tiếp thông qua các hoạt động: Cô giáo mầm non là người được giao nhiệm vụ chăm sóc – giáo dục trẻ.  Mối quan hệ  giữa cô và trẻ  là sự  tác động qua lại giữa cô và trẻ  nhằm mục  đích hiểu biết trẻ, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, giúp trẻ  phát  triển toàn diện. Đối với những giáo viên có hiểu biết cao về trẻ, họ biết đánh  giá, quan sát một cách tinh tế, biết lắng nghe trẻ, có khả  năng xâm nhập vào   nội tâm trẻ, biết đặt mình vào từng vị trí của trẻ, biết thông cảm, chia sẻ với  trẻ, rất nhiệt tình tổ  chức hoạt động hấp dẫn gây hứng thú đối với trẻ, lôi  cuốn những trẻ nhút nhát, thiếu tự tin vào hoạt động. Biết sử dụng những câu  hỏi phát huy tính chủ  động sáng tạo của trẻ. Những giáo viên này luôn quan   tâm đến những thay đổi trong sự phát triển của trẻ…Từ những hiểu biết trên  lý thuyết trên, tôi đã vận dụng vào thực tế  của mình để  chăm sóc ­ giáo dục   trẻ. Ví dụ: Tôi thấy cháu Hoàng nhanh nhẹn nhưng hay bộp chộp, làm việc gì  cũng phải hư  hỏng vài lần. Cháu Huyền rất ít nói nhưng làm việc gì cũng  chắc chắn. Hoặc cháu Tư tuy nhút nhát nhưng biết yêu thương bạn, luôn giúp  bạn, nhường nhịn bạn. Hoặc cháu Quân mấy hôm nay không chịu đi học, tới  tìm hiểu và tự soát lại mình thì chợt nhớ ra hôm trước đã nặng lời trách cháu  vì ăn cơm làm đổ  vãi ra nhà. Đối với cháu này tôi hiểu ra rằng, các cháu rất   tình cảm, chỉ cần nhắc nhỡ nhẹ nhàng là các cháu tự sửa sai được, không nên  11 Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung
  12. SKKN: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 ­6 tuổi trường Mầm non   EaTung,  xã EaNa, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk” la mắng cháu. Ở tuổi mẫu giáo lớn, các cháu ham thích học hỏi, tìm tòi khám phá. Trẻ  thường xuyên đặt ra các câu hỏi như  tại sao? Cái gì? Cô  ơi con gà có rốn  không  ạ? Hoặc như  vào ban đêm có mặt trời không?...Tôi đã luôn giải thích  những câu hỏi của trẻ, không tìm cách lãng tránh hay bỏ qua từng câu hỏi của   trẻ. Bởi vì, nếu không trả lời câu hỏi của trẻ thì sẽ làm thui đột tính ham hiểu  biết của trẻ. Bên cạnh đó, tôi phải luôn tạo cho trẻ tính tò mò, ham hiểu biết,  tôn trọng trẻ, phải biết kết hợp nhiều hoạt động để giáo dục trẻ. Những câu   hỏi tôi đặt ra cho trẻ là những câu hỏi mở, ví dụ: Cháu có nhận xét gì? Cháu  thấy thế nào? Theo cháu thì thế nào? Nếu trẻ  không trả  lời cháu sẽ  đem câu  hỏi đó về hỏi bố mẹ và như vậy bố mẹ trẻ đã tham gia vào hoạt động nhận  thức của trẻ. Một vấn đề tôi quan tâm đó là phải kiên trì, phải thật sự yêu thương trẻ.  Tôi không bao giờ  nói: Hỏi gì mà hỏi nhiều thế?...Đối với các cháu 5 tuổi,   giao tiếp nhân cách ngoài tình huống phát triển mạnh, chủ  yếu là đặt ra các  câu hỏi về xã hội, về con người và về mối quan hệ xung quanh trẻ. Điều này  giúp trẻ  hình thành và phát triển tốt nhất vì trẻ  rất muốn được hiểu biết,   muốn được yêu thương, động viên, khuyến khích, có tấm lòng yêu thương trẻ  cô giáo mới giáo dục được trẻ, trẻ  dễ  tiếp thu. Còn ngược lại, giáo viên  không độ lượng, thờ ơ với trẻ thì trẻ sẽ tiếp thu một cách miễn cưỡng hoặc  có khi không nghe lời cô, có khi trẻ biết sai mà vẫn cứ làm.     Phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ thật cần thiết, nhưng đòi hỏi cô giáo  mầm non phải luôn gần gũi trẻ, hiểu trẻ, tạo mọi cơ hội để trẻ được nói thật   thoải mái ở  mọi nơi, vì chỉ  khi nào trẻ  sử  dụng ngôn ngữ  mẹ  đẻ  lưu loát thì  trẻ mới có cơ hội phát triển toàn diện. Giải pháp 2: Giáo dục trẻ thông qua các tác phẩm văn học 12 Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung
  13. SKKN: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 ­6 tuổi trường Mầm non   EaTung,  xã EaNa, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk” Ta biết rằng, mục đích của việc cho trẻ làm quen tác phẩm văn học đó là  nhằm giúp trẻ phát triển khả năng tưởng tượng, sáng tạo. Qua tác phẩm văn  học mà ta phát triển ngôn ngữ và phát triển cảm xúc, tình cảm đạo đức xã hội   chho trẻ. Trước hết, văn học không chỉ  cung cấp vốn sống, vốn kinh nghiệm mà  còn làm nhiệm vụ  nâng cao nhận thức cho trẻ. Tác phẩm văn học giúp trẻ  phát triển khả năng suy đoán. Ví dụ: Các cháu thử đoán xem nếu dê đen giống như dê trắng thì sẽ  thế  nào? ( trong chuyện “Chú dê đen”)  Tác phẩm văn học giúp trẻ phát triển khả năng so sánh, ví dụ: Các cháu  so sánh giữa thỏ anh và thỏ  em xem có gì giống và khác nhau ( trong chuyện   Ai đáng khen nhiều hơn). Khi cho trẻ làm quen tác phẩm văn học là giúp trẻ  phát triển trí nhớ, nếu các cháu có chú ý thì mới nhớ được chuyện, trẻ mới kể  lại được chuyện.  Làm quen văn học giúp trẻ thêm vốn sống, vốn kinh nghiệm . Vốn sống  càng phong phú thì vốn kinh nghiệm của trẻ càng phong phú hơn. Ví dụ: trẻ  được nhìn thấy mưa thì sẽ  biết thêm được mưa to, mưa nhỏ, mưa lộp bộp,   mưa tí tách…   Cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học giúp trẻ  phát triển khả  năng  sáng tạo. Trẻ luôn tìm ra những ý tưởng mới, cách giải quyết mới để phục vụ  cho mình đạt được hiệu quả  cao. Đứa trẻ  có tính sáng tạo là những đứa trẻ  biết thay từ, thay câu…làm cho chi tiết bên trong câu chuyện phong phú hơn.  Còn trái lại, những trẻ không có tính sáng tạo thì sẽ thụ động, không bao giờ  nãy ra được ý tưởng mới, chậm chạp, lề mề…   Khi cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học là chúng ta giúp trẻ  hình  thành, phát triển đạo đức xã hội. Thông qua nội dung câu chuyện, bài thơ mà  13 Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung
  14. SKKN: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 ­6 tuổi trường Mầm non   EaTung,  xã EaNa, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk” giúp trẻ  đồng cảm với nhân vật một cách sâu sắc. Ví dụ: Cô út biết thương  bà nên cô út được các con yêu quý. Vậy, thương yêu chính là điều mà ta giáo  dục trẻ. Từ chỗ giáo dục trẻ những việc làm cụ thể như đánh răng, rửa tay chân,   vâng lời mẹ, dần dần đứa trẻ biết đánh giá bạn khác qua động cơ chứ không  phải qua hành vi nữa. Ví dụ:  trong câu chuyện Ba cô gái, cô chị  Cả  và chị  Hai chỉ  mới nói  “Chưa về thăm mẹ” mà đã bị biến thành những con vật. Sóc con trong chuyện  không phải con đẻ của bà cụ mà lại nhiệt tình( Sóc ở đây có thể là một người  hàng xóm chẳng hạn). Khi mẹ   ốm nặng, việc thăm mẹ  cần thiết hơn hay   việc cọ chậu, xe chỉ là cần thiết hơn? Thăm mẹ lúc này là điều động viên, an   ủi mẹ, mẹ  đang xót xa chờ  con. Chỉ  cả  và chị  Hai quá thờ   ơ, lạnh lùng khi   nghe tim mẹ   ốm. Cô giảng giải như  thế  sẽ  giúp trẻ  hiểu, làm cho trẻ  động  lòng, rung cảm. Thông qua giáo dục đạo đức mới hình thành lòng nhân ái, luôn  luôn đối xử  tốt với mọi người xung quanh. Có đối xử  tốt với mọi người thì  mọi người mới đối xử tốt với mình được.   Tác phẩm văn học đem lại cho các cháu lòng hướng thiện, tình cảm yêu  cuộc sống, vươn tới cái hay, cái đẹp. Qua tác phẩm văn học nó đọng lại cái gì  ở trẻ? Ví dụ: chuyện: Chú dê đen, giáo dục trẻ phải bình tĩnh, gan dạ, không  nên nhút nhát, sợ  sệt. Vai trò của giáo dục ở  đây giúp trẻ định hướng nhưng   không áp đặt. Qua tác phẩm văn học giúp trẻ hướng tới cái thiện mà còn hiểu   được ở hiền gặp lành. Đối với trẻ, nhờ  làm quen với tác phẩm văn học mà trẻ  phát triển vốn  từ. Thông qua tác phẩm văn học mà làm cho vốn kinh nghiệm, vốn tù của trẻ  phát triển. Ví dụ: nóng: nóng rát; lạnh: se lạnh. Nếu vốn từ  phong phú thì giúp trẻ  phát âm đúng. Ví dụ: Nước chảy ào  14 Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung
  15. SKKN: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 ­6 tuổi trường Mầm non   EaTung,  xã EaNa, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk” ào; cậu bé lao theo tiếng chim én kêu…từ đó giúp trẻ diễn đạt mạch lạc hơn.   Diễn đạt mạch lạc liên quan đến tư  duy. Nếu trẻ  hiểu được vấn đề  ngôn  ngữ phát triển mới mới diễn đạt mạch lạc được. Đối với trẻ ngay từ đầu đã   có khả  năng sáng tạo nhưng nếu có được tác động của văn học cô giáo sẽ  thổi bùng lên khả  năng sáng tạo của trẻ  ( qua đóng kịch…) nếu không khả  năng đó sẽ  thui chột dần dần. Bằng ngôn ngữ  văn học giúp trẻ  hiểu được  cách cư  xử  thế  nào cho tốt, cho phù hợp. Ví dụ: bẩn thì phải rửa tay, thay  quần áo…Dần dần, trẻ biết đánh giá nhân vật, cảm nhận tâm trạng của nhân  vật qua động cơ  ( chứ  không qua hành vi ), cao hơn nữa là giáo dục lòng  hướng thiện cho trẻ. Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học ta cho trẻ hiểu được câu chuyện,  bài thơ đó nói về cái gì? Ví dụ: thông qua hình ảnh so sánh ví von qua bài thơ  “Trăng  ơi! Từ  đâu đến?” em bé hỏi trăng như  hỏi mọi người. Em bé tự  tìm  câu trả lời và câu trả  lời thật gần gũi: Trăng tròn như  “quả  bóng”, như  “mắt  cá”, như “quả chín”…nhằm nâng cao khả năng quan sát, tưởng tượng của trẻ. Qua tác phẩm văn học, cô giáo đã giúp trẻ  thấy được cái hay, cái đẹp   như thế nào. Ví dụ: trong chuyện “Ba cô gái”, bà mẹ thương các cô, bà lo cho  các cô từng li từng tí, làm việc quần quật mà không hề  phàn nàn, cái đẹp  ở  trong cử  chỉ, hành động. Hoặc như  trong bài thơ  “Em yêu nhà em”, cô hỏi:   Ngôi nhà của bạn có gì mà bạn lại yêu quý đến thế? Bạn nào cho cô biết? Cô   giáo luôn tạo cho trẻ  động não, sáng tạo. Vì thế, giáo viên luôn tạo cho trẻ  những tình huống, tạo cơ  hội để  trẻ  suy nghĩ, tìm cách giải quyết. Về  ngôn  ngữ, tôi luôn giúp trẻ phát triển vốn từ, từ chỗ trẻ chỉ biết sử dụng danh từ,   sau thêm tình từ. Ví dụ: em bé ngoan ngoãn; hoa hồng đỏ thắm…. Tù chỗ nói  câu đơn đến trẻ nói câu phức có 2 cụm từ trở lên và dùng những từ láy. Ví dụ  như: xanh: xanh xao. Hôm trước tôi cho trẻ xem tranh, hôm sau tôi hỏi “tranh  15 Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung
  16. SKKN: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 ­6 tuổi trường Mầm non   EaTung,  xã EaNa, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk” nói lên điều gì?” hoặc “tại sao con biết em bé nghe lời mẹ?...Hoặc khi kể  chuyện, tôi không kể đoạn kết mà lại hỏi: Theo con, con kết thúc câu chuyện  này thế nào? Trong quá trình phát triển tôi luôn bám sát kinh nghiệm của trẻ,  nâng cao và mở rộng hơn nữa những hiểu biết của trẻ. Ví dụ: Con đóng vai  Dê đen tốt rồi bây giờ  con đóng tốt hơn nữa. Vì thế, lúc đầu cháu đứng yên   một chỗ nói, sau cháu có thêm những hành động như nhún mình, nói to và trôi  chảy hơn…Trong quá trình cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn học, tôi luôn  tạo cho trẻ  cơ  hội diễn đạt ý tưởng của mình – tức là phải thực hành. Đứa   trẻ  phải được trao đổi với cô, được kể  lại từng đoạn chuyện rồi đóng kịch  qua các trò chơi phân vai, qua các ngày lễ hội, thông qua các hoạt động khác   để diễn tả cảm xúc của mình như tạo hình, âm nhạc, vận động…Tôi luôn tạo  tình huống để giúp trẻ trực quan trong quá trình phám phá. Ví dụ, ở lần 1 sử  dụng tranh để  trẻ  làm quen, lần 2 sử  dụng tranh để  trẻ  nhớ, trẻ sáng tạo sử  dụng tranh cũng thể  hiện nâng dần kiến thức cho trẻ. Trong trực quan, tôi  không sử  dụng 1 dạng mà luôn có nhiều đồ  dùng như  tranh, rối…nhằm làm  cho buổi hoạt động trở nên sinh động hơn, tăng sự chú ý của trẻ và từ đó làm  cho trí tưởng tượng của trẻ phong phú thêm. Bên cạnh đó, việc đọc, kể  diễn  cảm, lời nói ngữ điệu…tạo tình huống kích thích trẻ  tư  duy, phát triển ngôn   ngữ  diễn cảm của trẻ. Những câu hỏi gợi mở  cho từng đối tượng cùng giúp  trẻ phát triển. Bởi vì khả năng từng trẻ khác nhau. Một vấn đề mà tôi áp dụng trong quá trình cho trẻ làm quen với tác phẩm  văn học là chú ý tính vừa sức nâng dần yêu cầu. Tức là làm cho tất cả  các   cháu phải đạt được yêu cầu trung bình chung nhất. Nhưng nếu chỉ  dừng lại   mức đạt yêu cầu thì kìm hãm sự  phát triển của trẻ. Vì vậy, ta phải nâng dần   yêu cầu. Trước hết, nâng dần kiến thức bằng cách như đặt câu hỏi: hôm nay   đặt câu hỏi dễ, vừa sức, ngày mai nâng dần lên. Ví dụ: có phải dê đen có  16 Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung
  17. SKKN: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 ­6 tuổi trường Mầm non   EaTung,  xã EaNa, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk” móng bằng đồng không? Dê trắng không có móng bằng đồng phải không?  Đặc biệt, nên cho trẻ tự đặt câu hỏi. Khi đầu, các câu hỏi của trẻ chưa trơn  tru nhưng cô phải hiểu, câu hỏi cuả  trẻ  phải được cả  lớp thảo luận. Bên   cạnh những trẻ  đặt yêu cầu cao thì những trẻ  yếu chỉ  yêu cầu trẻ  thuộc  chuyện là được. Cần phải chú ý một vấn đề rất quan trọng là luôn lấy trẻ làm trung tâm (   cá nhân hóa). Quá trình nhận thức phát triển không phải cháu nào cũng giống   cháu nào. Vì vậy, tôi luôn chú ý gợi mở, tạo môi trường, tạo điều kiện để trẻ  có vốn sống, vốn kinh nghiệm. Không chỉ  ta dạy thơ  để  trẻ  đọc thuộc lòng  mà ta giúp trẻ phát triển vốn từ, thể hiện cảm xúc của mình qua bài thơ, câu  chuyện, hiểu được ý nghĩa của câu chuyện. Để giúp trẻ phát triển nhận thức và khả năng tư duy tốt, khi dạy trẻ làm   quen tác phẩm văn học tôi luôn dùng các hệ thống câu hỏi có các dạng như: ­ Câu hỏi mang tính nhận biết là những câu hỏi bắt buộc để  giúp trẻ  nhận biết sự vật, hiện tượng xảy ra trong chuyện, tên nhân vật. Ví dụ như:  ­ Trong chuyện có những nhân vật nào? ­ Câu chuyện xảy ra vào lúc nào?  Nếu chỉ  sử dụng câu hỏi như  vậy thì chưa được mà ngay trong câu hỏi   mang tính nhận biết cũng phải có tính nâng cao, ví dụ như: + Tại sao con biết câu chuyện xảy ra vào buổi sáng/tối? Hoặc: Bạn gà đang kiến ăn trên bãi cỏ thì con gì đang rình bắt gà con? ­ Có những câu hỏi đòi hỏi trẻ phải vận dụng kinh nghiệm, ví dụ:  + Thỏ trắng trong chuyện được tả như thế nào? + Theo con, bạn thỏ trắng là nhân vật thế nào? + Con hãy so sánh giữa thỏ nâu và thỏ trắng hái bạn đó có gì khác nhau? Có các câu hỏi mang tính giải thích, phỏng đoán, suy luận. Ví dụ: 17 Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung
  18. SKKN: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 ­6 tuổi trường Mầm non   EaTung,  xã EaNa, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk” + Làm thế  nào mà con biết cậu bé là người nết na, tốt bụng? ( trong   chuyện: quả bầu tiên ) + Bà cụ rất vất vã…, vậy theo con con dùng từ  khác để  thay thế  từ  vất   vã nào?  3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp. Để thực hiện tốt các giải pháp, biện pháp ta cần đảm bảo các điều kiện  sau đây: Lồng ghép đan xen các biện pháp, giải pháp với nhau. Tiến hành một cách có khoa học hợp lý, có tổ chức. Được tiến hành thường xuyên và lâu dài. Giáo dục nghiêm túc và thấy được ưu điểm của các giải pháp, biện pháp   mình đã đề ra. 3.4. Mối quan hệ giữa các biện pháp, giải pháp Như  ta đã biết để  thực hiện được các giải pháp, biện pháp nhằm giúp  trẻ  phát triển kỷ  năng sống, để  đem lại kết quả  một cách tốt nhất và hoàn   thiện nhất ta cần hiểu được mối quan hệ  giữa các biện pháp, giải pháp tôi  nghĩ rằng đó là một mối quan hệ cộng hưởng, tồn tại cùng nhau và liên kết  xuyên suốt với nhau biện pháp này. Thực hiện thì biện pháp sau sẽ hỗ  trợ  cho giải pháp đầu tiên chúng liên  kết thành  một thể thống nhất tồn tại trong hoạt động hằng ngày và đều đem  đến một ý nghĩa to lớn nhất đó là hình thành cho trẻ được đức tính tốt trong   con người mới của trẻ. e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu  ­ Những phương pháp trên đã đem lại hiệu quả giúp tôi hoàn thành việc  chăm sóc giáo dục cho trẻ ở lứa tuổi 5 ­6 tuổi và đem lại kết quả như sau: ­ Năm học 2014­ 2015 18 Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung
  19. SKKN: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 ­6 tuổi trường Mầm non   EaTung,  xã EaNa, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk” Về phía trẻ: ĐẦU KỲ CUỐI KỲ TT KIẾN THỨC CỦA TRẺ TỐT KHÁ TỐT KHÁ Lĩnh   vực   phát   triển   nhận  1 65% 35% 95,7% 4.3% thức Lĩnh   vực   phát   triển   ngôn  2 55% 45% 98% 2% ngữ 3 Lĩnh vực phát triển thể chất 70% 30% 87% 3% 4 Lĩnh vực phát triển thẩm mĩ  60% 40% 98% 2% Về phía giáo viên: Riêng cá nhân tôi, việc tìm ra các giải pháp để  nâng cao chất lượng cho   trẻ đã giúp tôi chủ động hơn trong công việc, yêu thích công việc và luôn sáng  tạo, có những phương pháp hướng dẫn phù hợp hơn. Đặc biệt, giúp tôi có  thêm nhiều kinh nghiệm hơn trong chăm sóc, nuôi dạy các cháu. 3. Về phía phụ huynh Đã yên tâm tin tưởng gửi con em vào trường, cùng phối hợp giáo viên  trong lớp có những biện pháp tích cực để  rèn thêm cho trẻ  lúc  ở  nhà nhằm  nâng cao chất lượng cho trẻ. Đồng thời, đóng góp nguyên liệu: tranh ảnh, lịch   cũ, …để cô và cháu cùng hoạt động. 4. Kết quả Qua quá trình nghiên cứu và thực nghiệm áp dụng các phương pháp mà  tôi đã đề ra tôi thấy và đạt được một số kết quả nhất định: Giao tiếp một cách mạnh dạn tự tin. Trẻ có khả năng biết tự kiểm soát, thể hiện các cảm giác của mình. Trẻ  biết cách  ứng xử phù hợp với các yêu cầu, biết giải quyết các vấn  đề cơ bản một cách tự lập. III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận 19 Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung
  20. SKKN: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 ­6 tuổi trường Mầm non   EaTung,  xã EaNa, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk” Cô giáo mầm non là người được giao nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dạy các  cháu mầm non, mối quan hệ giữa cô và cháu là sự tác động qua lại giữa giáo   viên và trẻ nhằm mục đích hiểu biết nâng cao chất lượng giúp trẻ  phát triển  toàn diện, hình thành nhân cách, cung cấp những kiến thức cơ bản, chuẩn bị  đầy đủ  về  kiến thức, kỹ  năng và thái độ  để  chuẩn bị  bước vào lớp 1 phổ  thông. Việc nâng cao chất lượng trẻ  mẫu giáo 5 tuổi không chỉ   ở  các môn   học( hoạt động học) mà còn được quan tâm toàn diện  ở  các lĩnh vực như:   chăm sóc sức khỏe, rèn kỹ  năng sống, môi trường giáo dục và đặc biệt phải  tạo được bầu không khí vui vẻ, ấm áp và cởi mở với trẻ. Luôn tạo ra những   hoạt động tập thể  nhằm lôi cuốn trẻ  vào hoạt động, biết khen, chê, động  viên, biết tôn trọng và yêu cầu cao với trẻ. Có như  vậy, chúng ta mới nâng  cao được chất lượng chăm sóc nuôi dạy trẻ nói chung và đặc biệt là trẻ mẫu   giáo 5 tuổi nói riêng, bởi đây là độ tuổi cuối cùng của bậc mầm non để chuẩn  bị vào một môi trường học mới trong thời gian không xa của trẻ. Với đề  tài “Một số  biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ  5 tuổi tại   trường Mầm non EaTung, xã EaNa, huyện Krông Ana, Đăk Lă”,  tôi sẽ  tiếp  tục nghiên cứu để  có thêm những biện pháp tiếp tục vận dụng vào các năm  học tiếp theo. Tôi rất mong được sự  góp ý của Ban giám hiệu và của đồng  nghiệp để  tôi có được những kinh nghiệm quí báu hơn  trong công tác giảng  dạy của mình 2. Kiến nghị    Đối với phòng giáo dục: Đưa ra những phương pháp biện pháp nhằm  quán triệt đến các lớp 1 ở tiểu học không nhận học sinh gửi và học sinh chưa  qua lớp mẫu giáo. Nâng cao tầm quan trọng của giấy chứng nhận học sinh đã  qua học mấu giáo.   Tập huấn chuyên môn nhiều hơn nữa  để  giáo viên nắm bắt  được   20 Người thực hiện : Nguyễn Thị Thủy  – Trường Mầm non EaTung
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0