intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5-6 tuổi người dân tộc thiểu số. Tại trường mầm non Bình Minh-Xã Đray sap-Huyện Krông Ana-Tỉnh Đăk Lăk

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

61
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm này nhằm mục đích giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt: Thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ, tình cảm xã hội, thẩm mĩ. Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5 -6 tuổi, hình thành những năng lực cần thiết để trẻ tham gia vào các hoạt động thực tế, giữ gìn môi trường phù hợp với lứa tuổi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5-6 tuổi người dân tộc thiểu số. Tại trường mầm non Bình Minh-Xã Đray sap-Huyện Krông Ana-Tỉnh Đăk Lăk

  1. Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu   số. Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk I.PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài.  Việc giáo dục cho trẻ có những hiểu biết về môi trường đang là vấn đề  cấp   bách của toàn xã hội. Với trẻ Mầm non, các hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường   vừa giúp trẻ có hành vi, có ý thức, thói quen thái độ ứng xử phù hợp để  giữ gìn và  bảo vệ môi trường. Trẻ biết sống hòa hợp với môi trường, vừa đảm bảo trẻ được  phát triển lành mạnh về thể chất và trí tuệ. Lứa tuổi này trẻ rất thích tiếp xúc với   thiên nhiên và cuộc sống xung quanh, dễ  hấp thụ  đồng thời hình thành những nề  nếp, thói quen, những giá trị  tốt đẹp, tạo cơ  sở  ban đầu cho việc hình thành nhân  cách và kỹ năng sống sau này của trẻ. Trẻ biết môi trường xung quanh trẻ bao gồm  những gì? Trẻ biết phân biệt được môi trường xung quanh trẻ, những việc làm tốt­ xấu đối với môi trường và làm gì để bảo vệ môi trường? Hay cũng có thể giáo dục  trẻ cách chăm sóc giữ gìn sức khỏe cho bản thân trẻ, biết  chăm sóc và bảo vệ cây  cối, bảo vệ con vật nơi mình ở.  Vấn đề  giáo dục bảo vệ  môi trường cho trẻ   ở  trường mầm non Bình Minh  nơi tôi đang công tác đã được chú trọng, song kết quả  chưa cao: Phụ  huynh còn  xem nhẹ việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ, họ chỉ xem trọng việc học chữ,   học số mà thôi. Một số trẻ ở lớp tôi chủ nhiệm ý thức bảo vệ môi trường của trẻ  còn hạn chế, trẻ chỉ làm khi người lớn yêu cầu, nhắc nhở, chưa có tính tự giác nên  tôi rất trăn trở về vấn đề ý thức bảo vệ môi trường của trẻ. Xuất phát từ những lý  do trên tôi đã mạnh dạn chọn đề  tài: “Một số  biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ   môi trường cho trẻ  5­ 6 tuổi người dân tộc thiểu số  tại trường mầm non Bình   Minh­Xã   Dray   sap­Huyện   Krông   Ana­TỉnhĐăkLăk”.            2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 1 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình  Minh
  2. Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu   số. Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk a.Mục tiêu của đề tài:  Giúp trẻ  phát triển toàn diện về  các mặt: Thể  chất, trí tuệ, ngôn ngữ, tình  cảm xã hội, thẩm mĩ. Nâng cao ý thức bảo vệ  môi trường cho trẻ  5 ­6 tuổi, hình  thành những năng lực cần thiết để trẻ tham gia vào các hoạt động thực tế, giữ gìn   môi trường phù hợp với lứa tuổi. b.Nhiệm vụ của đề tài                    Nghiên cứu nhằm tìm ra một số  biện pháp  nâng cao ý thức bảo vệ  môi  trường cho trẻ  5­6 tuổi. Giúp cho giáo viên có những những định hướng phù hợp  trong việc giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường cho trẻ, từ  đó hình thành cho trẻ  ý  thức tốt trong việc bảo vệ môi trường.  3. Đối tượng nghiên cứu  Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5 ­6 tuổi người   dân tộc thiểu số. Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện krông Ana­ Tỉnh Đăk lăk. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu  Trẻ  5 – 6 tuổi người dân tộc thiểu số  tại trường Mầm non Bình Minh­Xã   Dray sap­ Huyện Krông Ana ­Tỉnh Dăk Lăk.  Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5 ­6 tuổi người   dân tộc thiểu số. Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện krông Ana­ Tỉnh Đăk lăk. 5. Phương pháp nghiên cứu Để  thực hiện đề  tài “Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ  môi trường  cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số. Tại trường Mầm non Bình Minh­Xã Dray  Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 2 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình  Minh
  3. Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu   số. Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk sap­ Huyện Krông Ana ­Tỉnh Dăk Lăk ” tôi đã sử dụng một số phương pháp nghiên  cứu sau:   ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu ­ Phương pháp nghiên cứu thực tiễn  ­ Phương pháp điều tra giáo dục.             ­ Phương pháp quan sát sư phạm.             ­ Phương pháp thực hành, thực nghiệm sư phạm.             ­ Phương pháp điều tra thực trạng học sinh            ­ Phương pháp đàm thoại (trao đổi với gia đình trẻ) ­ Phương pháp thống kê giáo dục II.PHẦN NỘI DUNG 1.Cơ sở lý luận Vấn đề  bảo vệ  môi trường hiện nay là mối quan tâm hàng đầu của nhiều  quốc gia trên thế giới. Môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con   người và sự phát triển kinh tế  văn hoá của đất nước, của nhân loại. Tình trạng ô  nhiễm môi trường ngày càng tăng và làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống con   người. Môi trường bao gồm các yếu tố  tự  nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh  con người. Mặc dù đã có nhiều hoạt động kêu gọi vì môi trường nhưng tình trạng ô  nhiễm môi trường vẫn  ở  mức báo động. Bảo vệ  môi trường là những  hoạt động  giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, đảm bảo cân bằng sinh thái, ngăn chặn và  khắc phục hậu quả mà con người hay thiên nhiên gây cho môi trường. Chính vì vậy  cần phải  giáo dục bảo vệ  môi trường cho trẻ  mầm non là quá trình giáo dục có   mục đích nhằm phát triển  ở  trẻ  những hiểu biết sơ  đẳng về  môi trường, có sự  quan tâm đến vấn đề  môi trường phù hợp với lứa tuổi, được thể  hiện qua những  Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 3 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình  Minh
  4. Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu   số. Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk kiến thức, thái độ hành vi của trẻ đối với môi trường xung quanh. Đây cũng là lứa  tuổi sẽ đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển nhân cách sau này của trẻ.  Hoạt  động bảo vệ môi trường là khai thác sử  dụng hợp lý và tiết kiệm tài nguyên thiên  nhiên; là giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp. Ngày nay chúng ta không chỉ đào  tạo những con người có trí thức có khoa học có tình yêu thiên nhiên, yêu Tổ  quốc,  yêu lao động mà còn tạo nên những con  người biết yêu nghệ  thuật, yêu cái đẹp,  giầu mơ ước, sáng tạo và còn biết nhìn xa trông rộng. Từ đây, thế hệ tương lai sẽ  dần ý thức được tầm quan trọng cũng như  trách nhiệm của mình với môi trường  để cùng chung tay xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, một môi trường trong sạch   hơn. Những phẩm chất ấy con người phải được hình thành từ lứa tuổi mầm non.            2.Thực trạng của vấn đề nghiên cứu Tình hình của lớp: Tổng số trẻ trong lớp: 35 , Dân tộc:  35 ,  Nữ dân tộc: 18 Trong quá trình giảng dạy tôi  đã hiểu được mục đích yêu cầu, tầm quan  trọng tính cấp thiết của việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đối với trẻ Mầm   non, nên tôi đã lựa chọn những biện pháp tốt nhất, phù hợp nhất với đặc điểm của  địa phương và của lớp để đạt được kết quả cao trong việc nâng cao ý thức bảo vệ  môi trường cho trẻ. Vì vậy tôi thường xuyên tham gia dự  giờ  các lớp chuyên đề,   thao giảng về  ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai, bảo vệ  môi  trường do Phòng Giáo dục và đào tạo huyện tổ chức, các chuyên đề do nhà trường  tổ chức, để có được những phương pháp, hình thức đổi mới tôi đã lên kế hoạch cụ  thể cho từng hoạt động nhằm giúp trẻ  tiếp thu tốt những kiến thức của cô truyền  đạt.  Từ tình hình của lớp tôi đã làm khảo sát thực trạng về thói quen, ý thức bảo  vệ môi trường của trẻ. Thu được kết quả như sau:   Tổng số khảo sát 35 trẻ trong lớp 5­6 tuổi đầu năm 2016­2017. Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 4 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình  Minh
  5. Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu   số. Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk Nội dung khảo sát Trước khi thực hiện  Trước khi thực hiện  kết quả đạt kết quả chưa đạt ­   Biết   chăm   sóc   và   bảo   vệ  cây, chăm sóc và bảo vệ  vật  23/35 trẻ = 65,7 % 12/35 trẻ = 34,3 % nuôi ­ Biết giữ  gìn trật tự, vệ  sinh  25/35 trẻ =71,4 % 9/35 trẻ =28,6 % công cộng, vệ sinh trường lớp ­   Biết   cất   dọn   đồ   dùng,   đồ  24/35 trẻ =68,6 % 11/35 trẻ = 31,4% % chơi đúng nơi quy định ­ Tự giác gom rác vào thùng 25/35 trẻ =71,4 % 10/35 trẻ =28,6 % ­ Phân biệt được những hành   22/35 trẻ =62,9 %  13/35 trẻ =37,1 % động đúng, hành động sai với  môi trường ­   Biết   tiết   kiệm   điện,   nước  khi sử  dụng và tắt khi không  20/35 trẻ =57,1% 18/35 trẻ =42,9% sử dụng ­ Nhăc nhở  mọi người không  20/35 trẻ =57,1% 25/35 trẻ =42,9% được xả rác bừa bãi Từ khảo sát thực trạng của trẻ về các nội dung trên cho thấy tình hình chung  về  ý thức bảo vệ  môi trường của trẻ  đạt khoảng 60% và chưa có ý thức bảo vệ  môi trường đạt khoảng 40%. Do vậy trong quá trình giáo dục trẻ tôi đã gặp một số  ưu điểm và nhược điểm sau: *Ưu điểm: Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 5 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình  Minh
  6. Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu   số. Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk  Năm học 2016 – 2017 được sự  phân công của ban giám hiệu nhà trường tôi  chủ nhiệm một lớp 5 ­6 tuổi.  Học theo chương trình mầm non mới với sĩ số là 35   trẻ, độ tuổi đồng đều. Trường lớp rộng rãi, thoáng mát, có hệ  thống thoát nước phù hợp. Nước và  rác thải được xử  lý hợp vệ  sinh và kịp thời, trường có đầy đủ  dụng cụ  lao động   trong và ngoài lớp: chổi, thùng rác, xô đựng nước… Ban giám hiệu nhà trường đã thường xuyên sắp xếp tạo điều kiện cho tôi  được tham dự  các buổi tập huấn bồi dưỡng chuyên môn và đi dự  giờ  các đợt   chuyên đề về  ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai, bảo vệ môi  trường cũng như chuyên đề của các môn học khác do cấp trên tổ chức. Bản thân có trình độ chuẩn về chuyên môn, nhiệt tình yêu nghề mến trẻ. Có   khả  năng dạy trẻ  tham gia vào các hoạt động bảo vệ  môi trường và biết định   hướng cho trẻ tham gia vào các hoạt động có hiệu quả, tạo môi trường hoạt động   ở lớp tương đối phong phú. Có trình độ sử  dụng vi tính, tạo các bài giảng điện tử  thu hút trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường tích cực.            Phụ huynh học sinh  thường xuyên đưa đón trẻ đi học chuyên cần và trao đổi  tình hình sức khỏe, học tập, vui chơi của trẻ khi  ở nhà cũng như ở trường với giáo   viên phụ trách lớp. Trẻ đi học chuyên cần, khỏe mạnh, nhanh nhẹn, ngoan, lễ phép. Có tính tìm  tòi khám phá và rất hiếu động. *Hạn chế:  100% số  trẻ  trong lớp là người dân tộc thiểu số, nề  nếp học tập cũng như  kiến thức của trẻ còn hạn chế, một số trẻ chưa có ý thức bảo vệ môi trường: Như  còn giẫm đạp lên những bịch bóng, vỏ  sữa, vỏ bim bim…và coi đó là trò chơi hấp  Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 6 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình  Minh
  7. Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu   số. Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk dẫn khi nó có tiếng kêu. Hay nhiều lúc trẻ chưa biết nhặt rác bỏ vào thùng rác khi   rác ngay ở dưới chân của mình, trẻ chơi chạy quá đà đã dẫm cả lên vườn hoa của   trường, thậm chí còn một số trẻ bẻ cành cây, ngắt hoa, đi vệ sinh, rửa tay chưa biết  khóa vòi nước lại. Một số trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt   động. Sự chú ý hào hứng của trẻ còn hạn chế. Phụ huynh học sinh phần lớn là nông dân, lao động nghèo, chưa có ý thức cao  trong việc đưa con em mình đến trường lớp học là một việc làm thiết thực và cần   thiết. Họ  nhận thức rằng việc giáo dục con cái chỉ  là dạy trẻ  học đếm, học chữ  cái…còn về việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ là việc làm không cần thiết  và họ nhận thức bảo vệ môi trường không phải trách nhiệm của họ. Khi dạy trẻ tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường ở lớp một số giáo  viên chưa linh hoạt trong giảng dạy, chưa biết cách vận dụng lấy tài liệu, hình  ảnh, tranh truyện, thơ ca… có nội dung về bảo vệ môi trường để áp dụng phù hợp   vào từng hoàn cảnh để giáo dục cho trẻ. *Nguyên nhân chủ quan: ­ Trẻ cùng một độ tuổi nhưng nhận thức của trẻ về bảo vệ môi trường chưa   được đồng đều còn hạn chế. ­ Giáo viên đôi lúc chưa linh hoạt trong việc tổ  chức gáo dục bảo vệ  môi   trường cho trẻ ­ Hầu hết cha mẹ của học sinh là nông dân nghèo, có mặt bằng về trình độ  văn hóa tương đối thấp, theo như phương pháp điều tra thu thập thông tin cá nhân  trẻ và phụ  huynh thì tỷ lệ trẻ tiếp thu chậm trong quá trình nhận thức đặc biệt là ý  thức bảo vệ  môi trường của các cháu có bố  mẹ  bị  mù chữ  chiếm tỉ  lệ  cao nhất   Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 7 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình  Minh
  8. Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu   số. Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk (50%), các cháu có bố  mẹ  học song tiểu học thì chiếm (35%), các cháu có bố  mẹ  học song trung học (15%). Độ chênh lệch tỷ lệ về trình độ  văn hóa đã chứng minh   được trình độ  học vấn của bố  mẹ  cũng là yếu tố   ảnh hưởng đến thực trạng của   đề tài.           *Nguyên nhân khách quan:           ­ Trường lớp cảnh quan tương đối đầy đủ nhưng chưa đa dạng và phong phú   về chủng loại: cây xanh, cây cảnh, vườn hoa chưa thật sự đẹp.           ­ 100% trẻ là người dân tộc thiểu số, trẻ nói tiếng phổ  thông còn hạn chế,   nhút nhát, chưa mạnh dạn tự  tin khi tham gia vào các hoạt động giáo dục môi   trường. Ý thức bảo vệ môi trường của trẻ còn ở mức thấp. ­ Phụ huynh học sinh chưa nhận thức được trách nhiệm gáo dục bảo vệ môi  trường cho trẻ là điều cần thiết và quan trọng đối với họ. 3.Nội dung và hình thức của giải pháp a.Mục tiêu của giải pháp. Thông qua mọi hoạt động ở trường mầm non sẽ góp phần giúp trẻ nâng cao   ý thức bảo vệ môi trường, giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách sâu sắc theo nguyên  tắc đi từ  dễ  đến khó, từ  đơn giản đến phức tạp, chính xác mang tính khoa học  nhưng phải theo nguyên tắc vừa sức, không mang tính trừu tượng khó hiểu và khô  khan. Phát triển toàn diện 5 mặt phát triển cho trẻ  nhằm hoàn thiện nhân cách và  kỹ  năng sống cho trẻ.  Bên cạnh đó còn giúp trẻ  có tâm thể  vững vàng trước khi  bước vào lớp 1. Giúp trẻ  tham gia vào các hoạt động với tâm thế  phấn khởi, vui tươi, thích  thú, phát triển các khả năng của trẻ như: quan sát, so sánh, ghi nhớ, chú ý… Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 8 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình  Minh
  9. Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu   số. Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk Thúc đẩy quá trình học tập của trẻ  ở trường lớp ngày càng đạt kết quả  tốt   hơn. Bởi vì khi trẻ tham gia vào tất cả các hoạt động thì bắt buộc trẻ phải tư duy,  nhận biết, ghi nhớ và đó cũng là tiền đề để trẻ tiếp tục phát triển ở phổ thông sau   này. Giáo dục trẻ sống gần gũi với thế giới xung quanh trẻ. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp. Từ kết quả khảo sát và những ưu điểm, nhược điểm, nguyên nhân chủ  quan  và nguyên nhân khách quan như  trên tôi luôn suy nghĩ và trăn trở  rằng mình  phải  làm gì? và làm như  thế  nào? để  nâng cao kết quả  giáo dục ý thức bảo vệ  môi   trường cho trẻ 5­6 tuổi người  đông bào thiểu số  đồng thời nhắc nhở   đến phụ  huynh của trẻ, đánh thức ở họ ý thức bảo vệ môi trường, hãy sống cho mình và cả  tương lai của con em mình sau này. Biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường   cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số tại trường Mầm non Bình Minh là dạy cho  trẻ:  Bỏ rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi, không bẻ cành, ngắt hoa, biết  tiết kiệm điện nước, biết bảo vệ sức khỏe…mà không cần sự nhắc nhở của người  lớn ở mọi lức mọi nơi. Muốn cho trẻ đạt được kết quả cao nhất tôi đã mạnh dạn  đưa ra một số biện pháp sau đây:  *Biện pháp 1:  Xây dựng môi trường học tập bảo đảm an toàn tuyệt đối cho   trẻ.           Trường Mầm non Bình Minh là trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I. Năm  học 2015­2016 đã được Sở  Giáo dục Tỉnh Đăk Lắc công nhận lại. Trường học  được xây dựng bảo đảm an toàn kiên cố, đúng với quy định của Điều lệ  trường  Mầm non. Đồ  dùng đồ  chơi tương đối đầy đủ  và sạch đẹp nhưng qua nhiều năm  sử  dụng các công trình, đồ  dùng đồ  chơi của trường lớp đã xuống cấp. Nhiệm vụ  của giáo viên là phải thường xuyên kiểm tra cơ  sở  vật chất của lớp. Ví dụ: Bàn  Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 9 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình  Minh
  10. Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu   số. Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk ghế, các kệ đựng đồ dùng đồ chơi, nhà vệ sinh, nơi trẻ vui chơi…xem có hư hỏng,   có đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia hoạt động không? Nếu bị hư hỏng thì báo   cáo với nhà trường để sửa chữa điều chỉnh kịp thời. Nhằm bảo đảm an toàn tuyệt  đối cho trẻ khi ở trường lớp, tạo sự tin cậy của phụ huynh học sinh khi gởi con em   mình ở tại trường.  Không những thế  giáo viên còn phải tìm hiểu trên thông tin đại chúng, sách   báo, mạng internet… những kỹ  năng về  việc phòng chống và bảo đảm an toàn  tuyệt đối cho trẻ khi ở trường lớp.  *Biện pháp 2: Xây dựng cảnh quan sư phạm trong lớp học ­ Sân trường rộng rãi, thoáng mát, cây xanh nhiều cùng với việc xây dựng  trường học xanh, sạch, đẹp thì việc tạo cảnh quan sư  phạm trong lớp học và môi  trường xung quanh cũng cần được chú trọng. Ví dụ: Đồ  dùng, đồ  chơi trong lớp  phải sắp xếp gọn gàng thành từng góc riêng biệt, có khoa học. Ở mỗi kệ, góc đều   trang trí, hấp dẫn trẻ  và theo chủ  đề, tạo cảm giác thích thú,  ưa nhìn đối với trẻ  đồng thời giáo viên dạy trẻ  sắp xếp đồ  dùng, đồ  chơi ngăn nắp sau mỗi lần hoạt   động xong. Nhưng phải đúng với quy định đồ chơi ở từng góc. Cuối tuần, giáo viên tổ  chức cho trẻ  thi đua lau dọn, sắp xếp đồ  chơi gọn   gàng, mỗi nhóm làm một góc. Đặc biệt, góc thiên nhiên được trang trí và trồng cây  cảnh tạo cho trẻ một không gian xanh, mỗi ngày trẻ có ý thức tự mình chăm sóc cây  xanh. Ví dụ: Tưới cây mỗi ngày, thỉnh thoảng nhổ  cỏ, nhắc nhở  bạn bè không  được bẻ cành, ngắt hoa….Qua đó, khơi gợi ở trẻ tình yêu thiên nhiên, kích thích trẻ  lao động để  phát triển thể  chất, phát triển tình cảm gần gũi , yêu thương với thế  giới tự nhiên. Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 10 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình  Minh
  11. Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu   số. Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk Giáo viên cần bố trí thùng rác trong và ngoài lớp học để  hướng dẫn trẻ biết  bỏ rác đúng nơi quy định và biết phân loại rác. Không nên vất rác bừa bãi, nếu vất   rác bừa bãi là hành động sai, lớp học sẽ  dơ  bẩn nếu các bạn vất rác xung quanh   lớp. Như vậy có thể gây ô nhiễm môi trường, tạo ra các mùi hôi thối đồng thời là  cơ hội để cho ruồi, muỗi sinh sống. Giáo viên xây dựng góc tuyên truyền với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn.  Ví dụ: Sưu tầm tranh  ảnh đẹp kèm theo những bài thơ, câu chuyện hay, nội dung   phù hợp với hình ảnh để thu hút sự chú ý của trẻ. Từ đó tạo sự tò mò của trẻ muốn  được xem nhiều hơn nữa những hình ảnh về các nội dung khác. * Biện pháp 3: Giáo viên luôn gương mẫu chuẩn mực. Đặc điểm của trẻ mầm non là hay bắt chước, có thể bắt chước cái đúng, cái   tốt, nhưng cũng có thể  bắt chước cái sai, cái xấu. Trong cuộc sống có rất nhiều  hành động bảo vệ môi trường hằng ngày chúng ta có thể thực hiện. Vì vậy cô giáo  và mọi người xung quanh trẻ cần thực hiện triệt để lời nói phải đi đôi với việc làm  để thực sự là tấm gương sáng cho các cháu noi theo. Cô và mọi người xung quanh   trẻ cần tích cực bảo vệ môi trường.  Ví dụ: Vệ sinh trường lớp sạch sẽ, tham gia quét dọn vệ sinh sân trường, lớp  học hàng ngày; sử  dụng điện tiết kiệm: tắt đèn, tắt quạt khi không sử  dụng; tiết   kiệm nước: mở  vòi nước vừa đủ  dùng, không để  nước chảy tràn nan, khóa vòi   nước khi không sử dụng, nên sửa chữa ngay khi thấy  ống nước bị rò rỉ; không vứt   rác xuống ao hồ; chăm sóc và bảo vệ  cây cối ; bảo vệ  các loài động vật; thường   xuyên xem ti vi về nội dung bảo vệ môi trường và phổ biến đến nhiều người khác  những hiểu biết mà bản thân đã thu nhận được… Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 11 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình  Minh
  12. Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu   số. Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk Hằng ngày  ở  trường lớp mầm non, giáo viên thường xuyên làm những việc  như trên. Những trẻ có ý thức tốt sẽ giúp cô đổ rác vào thùng rác, lượm bịch rác, lá  cây rụng bỏ  vào thùng rác. Những trẻ  chưa có ý thức cao trong việc bảo vệ  môi  trường sẽ nhìn và bắt chước làm theo những hành vi tốt đó vào lúc khác.  Như vậy  đã hình thành cho trẻ  sự  gưỡng mộ  đồng thời thúc đẩy ý thức của trẻ  phải làm  được như cô và các bạn mới là cháu ngoan, cháu giỏi. *Biện pháp 4: Lồng ghép tích hợp bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua  hoạt động có chủ đích. Lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào trong hoạt động có chủ  đích một cách nhẹ nhàng, đơn giản, hấp dẫn, không gượng ép và thật gần gũi với  cuộc sống xung quanh trẻ, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp từng độ tuổi. ­ Đối với hoạt động tạo hình: Tuyên truyền, tập cho trẻ thu thập và tận dụng  các nguyên vật liệu phế thải trong cuộc sống như: vỏ chai, lọ nhựa, thìa nhựa, vỏ  hộp sữa, chai nước rửa chén, họa báo, tạp chí…để tạo ra các đồ dùng, đồ chơi sinh   động cho trẻ. Ví dụ: Làm đoàn tàu từ  những vỏ hộp sữa chua, làm những chiếc thuyền từ  chai nước rửa chén, làm những bông hoa từ nhiều chiếc muổng nhựa ghép lại. Làm  bông hoa từ họa báo bằng cách xé những màu ở họa báo ghép màu sắc để tạo thành  bông hoa…Sau khi thực hiện xong nhiệm vụ, nhắc nhở  trẻ  thu dọn  đồ  dùng đồ  chơi, bỏ rác đúng nơi quy định. Qua những việc làm trên, phát triển năng khiếu thẩm mĩ, khả  năng sáng tạo   của trẻ, giúp trẻ  nhận thấy sự  cần thiết phải có ý thức giữ  gìn môi trường xung  quanh mình. Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 12 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình  Minh
  13. Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu   số. Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk ­ Đối với hoạt động khám phá khoa học: Giáo viên tổ chức cho trẻ quan sát,  làm những thí nghiệm đơn giản để trẻ được tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên, giúp  trẻ tìm hiểu, khám phá những điều thú vị, bổ ích từ môi trường.  Ví dụ: Trong chủ đề “Các hiện tượng thiên nhiên”. Giáo viên trình chiếu cho  trẻ xem những đoạn vi deo về lũ lụt, về ô nhiễm nguồn nước, từ đó giúp trẻ hiểu   được nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước và sự ô nhiễm đó ảnh hưởng như thế  nào đến đời sống của các loài động vật sống dưới nước, con người. Điều này làm   trẻ  ngày càng tò mò tìm tòi, khám phá những điều mới mẻ  xung quanh cuộc sống  gần gũi của trẻ. Hay trong chủ  đề  bản thân. Bé khám phá: “Năm giác quan của bé”. Cho trẻ  khám phá thực hành trải nghiệm các giác quan và qua đó giáo dục trẻ biết chăm sóc  giữ gìn đôi mắt ( không dụi tay bẩn lên mắt, rửa mặt hàng ngày bằng nước và khăn  sạch ). Giáo dục trẻ  biết giúp đỡ  những bạn bị  khiếm thị, bị  cận... không cho tay  bẩn vào tai, không dùng que ngoáy tai của mình và của bạn, khi tắm gội chú ý  không   để  nước chui vào tai... biết đội mũ ô khi ra nắng và đeo khẩu trang, thường xuyên  đánh răng và không ăn những thức ăn quá nóng, quá lạnh phải giữ  vệ  sinh răng  miệng hàng ngày, tiết kiệm nước khi rửa tay và đánh răng...  ­ Đối với hoạt động giáo dục âm nhạc: Việc lồng ghép giáo dục bảo vệ môi  trường cho trẻ  giáo viên thực hiện một cách nhẹ  nhàng thông qua việc lựa chọn  một số bài hát có nội dung ca ngợi cảnh đẹp quê hương đất nước. Ví dụ: Chủ  đề  quê hương đất nước Bác Hồ  cho trẻ  hát bài: “Quê hương tươi đẹp; ra chơi vườn  hoa”… hay những bài hát có ý nghĩa giáo dục cây xanh có lợi cho môi trường. Ví  dụ: Chủ  đề  “cây xanh và môi trường sống” hát bài: “Em yêu cây xanh; lá xanh..”.  Giáo dục trẻ  phải chăm sóc, tưới cây, cây tươi tốt sẽ  có bóng mắt cho trẻ  chơi   Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 13 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình  Minh
  14. Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu   số. Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk không bị nắng, cây là nơi để cho chim đậu nhảy nhót, cây làm cho sân trường thêm  đẹp, thêm xanh.           Hay thông qua chủ  đề: “Phương tiện và luật lệ  giao thông”: Giúp trẻ  hiểu   được luật lệ  giao thông, một số  quy định đơn giản để  đảm bảo an toàn khi tham  gia giao thông.  Ví dụ: bài hát “Đi đường em nhớ, em đi qua ngã tư  đường phố,  đường em đi”.           Giáo dục trẻ đi đường: Người đi  bộ đi trên vỉa hè, đi đúng luật giao thông, biết   bịt khẩu trang, đội mũ bảo hiểm tránh tai nạn, bố  mẹ  đưa đến trường phải để  xe  đúng   quy   định,   không   cho   xe   đi   vào   sân   trường khói   bụi   làm   ô   nhiễm   môi  trường...Trẻ biết nhận ra cái đẹp trong việc giữ gìn các đồ dùng, phương tiện đi lại  của gia đình sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp...  ­ Đối với hoạt động làm quen văn học: Cần sưu tầm, lựa chọn những câu  chuyện, bài thơ  trong và ngoài chương trình có nội dung về  thiên nhiên tươi đẹp,  về mối quan hệ giữa con người với thế giới động ­ thực vật, với các hiện tượng tự  nhiên. Ví dụ: Chuyện ‘Chú đỗ con, niềm vui từ bát canh cải” kể cho trẻ nghe trong   chủ  điểm thế  giới thực vật. Chuyện “Chú chim lạc mẹ” kể  cho trẻ  nghe  ở  chủ  điểm thế giới động vật….Tổ  chức trò chuyện, đàm thoại với trẻ về  nội dung câu  chuyện, đồng thời lựa chọn phương pháp, biện pháp phù hợp để nội dung giáo dục  bảo vệ  môi trường đến trẻ  một cách nhẹ  nhàng, tự  nhiên giúp trẻ  hiểu thêm về  đặc điểm các con con vật, cây cối. Từ  đó, trẻ  biết được tác dụng của của động   vật, thực vật đối với con người và môi trường để  trẻ  ngày càng yêu quý thiên  nhiên, biết chăm sóc và bảo vệ thiên nhiên. *Biện pháp  5: Lồng ghép tích hợp giáo dục chăm sóc và bảo vệ  môi  trường cho trẻ thông qua hoạt động vui chơi. Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 14 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình  Minh
  15. Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu   số. Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk ­ Thông qua hoạt động vui chơi ngoài trời: Giáo viên cung cấp cho trẻ nhiều   kiến thức, kĩ năng và hình thành cơ  sở  ban đầu trong việc giáo dục bảo vệ  môi  trường cho trẻ. Trong khi dạo chơi, trẻ trực tiếp tiếp xúc với thiên nhiên, đất, cát,   nước…Việc quần áo bị   ướt hay chân tay bẩn không quan trọng bằng những điều  trẻ được trải nghiệm. Chính những tình huống trong lúc vui chơi đã tạo thêm tình  huống để giáo viên giáo dục trẻ. Ví dụ:  Ở chủ đề: “Nghề nghiệp” trẻ tham gia vào hoạt động vui chơi ngoài  trời. Các bé giúp bác lao công nhặt rác bỏ  vào thùng, nhổ  cỏ, tưới nước cho cây;  biết cách phân loại rác, nhặt riêng các loại rác có thể  tái sử  dụng để  làm đồ  chơi   trong lớp như: vỏ  hộp sữa chua, vỏ  hộp sữa, vỏ  hộp kẹo dẻo bằng nh ựa…, các   loại rác hữu cơ, rác không thể tái sử dụng bỏ vào thùng rác. Ngoài ra trẻ còn được  hướng dẫn cách bảo vệ nguồn nước, tiết kiệm nước khi trẻ đi rửa tay sau khi tham   gia các hoạt động chơi như: Xả  nước vừa đủ  để  rửa tay, cách rửa tay dưới vòi   nước sạch, rửa tay song đóng vòi nước lại…Giúp trẻ  nhận thức được những việc  làm đúng­những việc làm sai như: không được bẻ cành, ngắt hoa, dẫm lên thảm cỏ,  việc làm đúng là tưới cây, chăm sóc con vật, nhổ cỏ… Những hoạt động này có tác  dụng rất lớn vì trẻ được tự học và trải nghiệm thực tế. Thông qua ngững việc làm   đó giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh trườn, lớp. Từ đó, sẽ hình thành ý thức bảo vệ môi   trường cho trẻ. Cũng như trong khi chơi ngoài trời, có thể tạo cho trẻ những bộ sưu  tập từ  các nguyên liệu thiên nhiên mang về  lớp. Ví dụ: Những vòng sâu lượm từ  những cánh hoa rụng; lượm hột hạt sâu thành những chuỗi vòng đeo tay, đeo cổ;  lượm lá cây làm con trâu…. ­ Thông qua hoạt động vui chơi ở các góc: Như chúng ta đã biết trẻ Mầm non  thường học mà chơi, chơi mà học. Qua giờ  vui chơi, trẻ  được thực hành và trải  nghiệm với nhiều vai chơi khác nhau. Trẻ bắt chước các hoạt động của người lớn,  Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 15 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình  Minh
  16. Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu   số. Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk đồng thời phản ánh sinh động những điều mà trẻ đã tiếp nhận được từ môi trường   bên ngoài, cũng từ  đó giáo viên kịp thời uốn nắn, chỉnh sửa khi trẻ  có dấu hiệu  chưa chuẩn mực. Ví dụ: Ở góc phân vai. Trẻ đóng vai người công nhân chăm sóc, vệ sinh môi   trường, trẻ mô phỏng lại công việc của người lớn như: Nhổ cỏ, tưới nước, chăm   sóc cây, thu gom rác bỏ vào thùng…Trong quá trình trẻ chơi, có thể trẻ để đồ chơi  không gọn gàng, giáo viên cần nhẹ nhàng khuyến khích, uốn nắn và nhắc nhở trẻ. Hay trò chơi gia đình: Phải dọn dẹp nhà cửa, lau chùi nền nhà sạch sẽ, quần   áo gấp gọn gàng, ngăn nắp đi mua đồ  dùng gia đình giữ  gìn không rơi vỡ, quét   màng  nhện... trước khi ăn phải rửa tay, rửa mặt sạch sẽ nhắc nhở mọi người phải sống   tiết  kiệm.  Ở các góc hoạt động khác trong lớp, giáo viên bố trí thêm nhiều góc mở cho  trẻ hoạt động không nhất thiết phải các góc rập khuôn như các năm học trước. Bởi  vì theo chương trình hiện hành trẻ học theo chương trình Mầm non mới là chương  trình mở, cho trẻ tự sáng tạo theo hứng thú của trẻ.   Ví dụ: Giáo viên tạo thêm góc: “Bé với môi trường” cô chuẩn bị những tranh  diễn tả  hành động đúng, hành động sai về  bảo vệ  môi trường, trẻ  sẽ  chọn những  tranh miêu tả  hành động đúng để  tô màu và dán vào khung tranh hình vuông cô đã  chuẩn bị. Tô màu tranh miêu tả  hành động sai dán vào hình tròn có màu xanh. Qua   đó, trẻ sẽ phân biệt được hành động nào nên làm và không nên làm với môi trường  xung quanh bé. Biện pháp 6: Phối kết hợp với phụ huynh học sinh Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 16 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình  Minh
  17. Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu   số. Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk Vai trò của phụ  huynh góp phần không nhỏ  trong việc giáo dục trẻ, nhờ  có   phụ  huynh phối kết hợp mà việc chăm sóc giáo dục của trẻ   ở  trường Mầm non  mới luôn đạt kết quả cao. Cùng với mục tiêu xã hội hóa giáo dục, phụ  huynh học  sinh là một phần quan trọng không thể  thiếu trong việc giáo dục trẻ  nâng cao ý  thức bảo vệ  môi trường. Muốn thực hiện được điều đó thì giáo viên phải thường  xuyên trò chuyện, trao đổi với phụ  huynh về  những hành vi của trẻ, những nội  dung trẻ  được học trong lớp để  phụ  huynh quan tâm đến việc học của con mình.  Từ  đó, thống nhất nội dung giáo dục giữa gia đình và nhà trường cho trẻ. Tránh  trường hợp “Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” Như  vậy, sẽ  không mang lại hiệu   quả giáo dục cho trẻ. Ví dụ: Chủ điểm “Trường mầm non”. Giáo viên giáo dục trẻ  trước khi ăn và sau khi đi vệ  sinh phải rửa tay, trước khi ăn cơm phải mời người  lớn, bạn bè…. Trong khi ăn không nói chuyện, không làm rơi vãi thức ăn….Thì về  nhà phụ  huynh cũng phải tập cho trẻ những thói quen như  vậy, chứ  đừng vì cưng  chiều con của nhiều gia đình trẻ bảo: Mẹ ơi, cô con dạy trước khi ăn cơm, sau khi   đi   vệ   sinh   phải   rửa   tay.   Mẹ   bảo,   thôi   không   cần   rửa   cũng   được   ăn   đi,   nhiều  chuyện….Như  vậy, vô hình dung đã phá vỡ  những thói quen mà giáo viên đã rèn   luyện cho trẻ ở trường. Tuyên truyền, vận động phụ  huynh đóng góp cây xanh để  trẻ  trồng sau đó  chăm sóc và bảo vệ  hằng ngày. Hỗ  trợ  các nguyên vật liệu phế  thải để  làm đồ  dùng, đồ chơi. Ví dụ: Chai nhựa, vỏ hộp sữa, lốp xe máy, xe ô tô con hỏng, lon bia,   lon nước ngọt, vỏ sữa chua… Phụ  huynh và giáo viên phải thực sự  gương mẫu trong việc bảo vệ  môi  trường vì trẻ  sẽ  là tấm gương phản chiếu lại mọi hoạt động của người lớn với  hình thức là bắt chước. c. Mối quan hệ giữa giải pháp, biện pháp Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 17 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình  Minh
  18. Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu   số. Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk Để  thực hiện tốt  đề  tài: “Một số  biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ  môi   trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số tại trường Mầm non Bình Minh” thì  người nghiên cứu đề  tài cần phối hợp nhiều giải pháp, biện pháp với nhau. Song  những giải pháp, biện pháp được nêu trong đề tài có mối quan hệ khăng khít và hỗ  trợ cho nhau nhằm mang lại hiệu quả cao trong việc giáo dục trẻ nâng cao ý thức   bảo vệ môi trường.  Biện pháp xây dựng trường học bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ; biện pháp  xây dựng cảnh quan sư phạm trong lớp học; biện pháp giáo viên gương mẫu chuẩn  mực và biện pháp phối hợp với phụ  huynh trong việc giáo dục trẻ  bảo vệ  môi  trường  sẽ  hỗ  trợ  cho các biện pháp khác. Bởi lẽ  khi xây dựng được trường học   bảo đảm tuyệt đối an toàn cho trẻ rồi thì mọi hoạt động ở  trường, lớp trẻ  đều tự  tin, hứng thú tham gia. Cảnh quan sư  phạm trong lớp đẹp, đồ  dùng, đồ  chơi sắp  xếp gọn gàng, găn nắp tạo cảm giác sạch sẽ    và trẻ  thích đến trướng lớp. Giáo   viên gương mẫu chuẩn mực là thần tượng và trẻ  mong ước được giống cô, muốn  bắt chước những việc làm tốt giống như  cô. Đồng thời với sự  phối hợp của phụ  huynh thì mọi nhiệm vụ  giáo dục đối với trẻ  là việc thuận lợi, không có việc gì  phải lo lắng. Từ đó ý thức bảo vệ môi trường của trẻ ngày càng được nâng cao và   phát triển rõ rệt thông qua các hoạt động học có chủ  đích, hoạt động vui chơi.  Ngoài ra còn phát triển ngôn ngữ phổ thông cho trẻ rất nhiều …. Như vậy khi tham   gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường trẻ sẽ mạnh dạn, tự tin có hứng thú hơn,  thích tham gia vào hoạt động hơn.  d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm   vi và hiệu quả ứng dụng. * Kết quả khảo nghiệm.  Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 18 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình  Minh
  19. Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu   số. Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk Qua thời gian nghiên cứu, với sự lỗ lực của bản thân và sự  giúp đỡ  của các  đồng nghiệp, Ban giám hiệu nhà trường cùng với việc áp dụng đúng phương pháp  vào đề tài đã phát triển được ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ. Tôi thấy khả năng  tiếp thu của trẻ trong mọi hoạt động liên quan đến giáo dục môi trường đã có sự  chuyển biến một cách rõ rệt. Sự chênh lệch số trẻ đạt và chưa đạt trong nội dung   nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu số. Trước  khi và sau khi áp dụng đề tài được thể hiện qua bảng sau: Trước khi thực hiện  Sau khi thực hiện đề  Nội dung khảo sát đề tài tài Ghi chú Đạt  Chưa đạt Đạt Chưa đạt ­  Trẻ   biết  chăm   sóc  và bảo vệ  cây, chăm  23/35 trẻ 12/35 trẻ 31/35 trẻ 4/35 trẻ Tăng sóc   và   bảo   vệ   vật  = 65,7 % = 34,3 % = 88,6 % = 11,4 % 23 % nuôi. ­   Trẻ   biết   giữ   gìn  trật tự, vệ  sinh công  25/35 trẻ 9/35 trẻ 33/35 trẻ 2/35 trẻ Tăng cộng, vệ sinh trường  =71,4 % =28,6 % = 94,3 % =5,7 % 22,9% lớp. ­   Trẻ   biết   cất   dọn  24/35 trẻ 11/35 trẻ 32/35 trẻ 3/35 trẻ đồ   dùng,   đồ   chơi  Tăng =68,6 % = 31,4% % =91,4 % = 8,6% % đúng nơi quy định. 22,8% ­   Trẻ   biết   tự   giác  25/35 trẻ 10/35 trẻ 35/35 trẻ Tăng gom  0 Trẻ =71,4 % =28,6 % =100 % 28,6% rác bỏ vào thùng. ­ Trẻ phân biệt được  22/35 trẻ 13/35 trẻ 32/35 trẻ 3/35 trẻ Tăng Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 19 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình  Minh
  20. Một số biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 5­6 tuổi người dân tộc thiểu   số. Tại trường mầm non Bình Minh­Xã Đray sap­Huyện Krông Ana­Tỉnh Đăk Lăk những   hành   động  đúng,   hành   động   sai  =62,9 % =37,1 % =91,4 % =8,6 % 28,5% với môi trường. ­   Biết   tiết   kiệm  điện,   nước   khi   sử  15/35 trẻ 20/35 trẻ 30/35 trẻ 5/35 trẻ Tăng dụng   và   tắt   khi  =42,9% =57,1% =86% =14% 43,1% không sử dụng. ­ Trẻ  biết nhắc nhở  Tăng 18/35 trẻ 17/35 trẻ 31/35 trẻ 4/35 trẻ mọi   người   không  37,2% =51,4% =48,6% =88,6% =11,4% được xả rác bừa bãi. Bảng so sánh khảo sát sau khi thực hiện đề tài * Giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu: Giáo viên linh hoạt, tự tin hơn khi tiến hành các hoạt động nhằm nâng cao ý   thức bảo vệ môi trường cho trẻ, bên cạnh đó tôi được trau dồi kiến thức, kỹ năng,  nghệ thuật chăm sóc và giảng dạy trẻ.  Tạo được môi trường học phong phú với nội dung giáo dục trẻ qua các hoạt   động có chủ  đích, hoạt động vui chơi, hoạt động  ở  mọi lúc, mọi nơi….Giúp trẻ  hứng thú tham gia vào hoạt động bảo vệ  môi trường mà không có biểu hiện mệt  mỏi.  Các hoạt động động giáo dục trẻ bảo vệ môi trường không còn tẻ nhạt, khô  khan đối với trẻ mà trẻ tích cực tham gia hoạt động. Phát huy tính sáng tạo và khả  năng thực hiện nhiệm vụ cụ thể có tiến bộ rõ rệt. Trẻ tự ý thức được việc bảo vệ  môi trường như: Bỏ rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi, biết chăm sóc cây,  hoa hằng ngày, nhận ra được hành động đúng­hành động sai với môi trường….mà  không cần sự nhắc nhở của giáo viên như đầu năm học. Người viết: Nguyễn Thị Tươi                             ­ 20 ­                          Đơn vị: Mầm non Bình  Minh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2