intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5 -6 tuổi thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo

Chia sẻ: Nguyễn Mạnh Toàn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

294
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhiệm vụ chính của đề tài là nghiên cứu tìm ra các biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 -6 tuổi Phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo nâng cao khả năng cảm thụ văn học. Để hiểu rõ hơn, mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5 -6 tuổi thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo

  1. ĐTSKKN: “ Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5­6 tuổi thông qua hoạt   động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo” PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1.Lý do chọn đề tài nghiên cứu .  ­Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ  lứa tuổi mầm non gồm có nhiều môn   học và nhiều hoạt động, mỗi môn học đều có ý nghĩa tác dụng khác nhau,  đều liên kết ,bổ  sung cho nhau nhằm hình thành cho trẻ  các biểu tượng ban  đầu về thế giới xung quanh, cuộc sống và nhân cách con người. Hoạt động làm quen với văn học là một môn học đem lại cho trẻ  nhiều  ấn  tượng và lý thú, nó phát triển ở trẻ trí tưởng tượng óc sáng tạo, giúp trẻ phân  biệt được những điều xấu, tốt, thiện ác trong cuộc sống cũng như  trong câu  truyện trẻ ddược nghe trên lớp. Bên cạnh đó phát triển ngôn ngữ cho trẻ là mục tiêu quan trọng nhất của giáo  dục mầm non. Ngôn ngữ là công cụ để trẻ học tập giao tiếp và vui chơi, ngôn  ngữ giữ vai trò quyết định đến sự  phát triển tâm lý trẻ em. Đồng thời nó còn  là phương tiện để giáo dục trẻ  một cách toàn diện về  đạo đức, tư  duy nhận  thức và các chuẩn mực hành vi văn hóa. Đối với trẻ  mầm non nói chung và trẻ  5­6 tuổi nói riêng, trẻ  rất nhạy cảm   với nghệ  thuật ngôn ngữ. Những bài hát du, đồng dao, dân ca đã sớm đi vào  tâm hồn trẻ  thơ. Những câu chuyện cổ  tích,thần thoại đặc biệt hấp dẫn trẻ.  Chính vì vậy cho trẻ tiếp xúc với văn học và đặc biệt là hoạt động dạy trẻ kể  chuyện sáng tạo là con đường phát triển ngôn ngữ cho trẻ tốt nhất, hiệu quả  nhất. Thông qua việc dạy trẻ kể chuyện sáng tạo giúp trẻ phát triển được năng lực   tư  duy, óc tưởng tượng sáng tạo, biết yêu quý cái đẹp, trẻ  phát âm rõ ràng  mạch lạc, vốn từ phong phú. Trẻ  biết trình bày ý kiến kể  về  sự  vật, hay sự  kiện nào đó… Bằng chính ngôn ngữ của trẻ. Việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu phát triển toàn   diện cho trẻ mầm non. Đặc biệt là thông qua hoạt động kể chuyện sáng tạo,   từ đó tôi đã đi sâu nghiên cứu và tìm ra một số biện pháp phát triển ngôn ngữ  cho trẻ thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo. 2. Mục đích nghiên cứu 1/23
  2. ĐTSKKN: “ Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5­6 tuổi thông qua hoạt   động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo”         Đối với trẻ mẫu giáo, quá trình được tiếp xúc với tác phẩm văn học phải  từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, để từ đó trẻ bộc lộ khả năng cảm  thụ văn học của mình. Khả năng cảm thụ đó là sự phát triển trực tiếp của trẻ  về các lĩnh vực: Nhận thức – ngôn ngữ ­ tình cảm xã hội. Tuy nhiên khi đưa   tác phẩm đến cho trẻ đòi hỏi người giáo viên phải có những suy nghĩ sáng tạo  và lựa chọn những tác phẩm hay phù hợp với lứa tuổi, có ý nghĩa giáo dục trẻ  để từ đó đưa ra những phương pháp, biện pháp thích hợp nhằm giúp trẻ phát   triển tốt khả năng cảm thụ tác phẩm văn học.         Đối với nghành giáo dục yêu cầu trẻ “học mà chơi, chơi mà học” thông  qua các tác phẩm văn học trẻ tiếp nhận các kiến thức của tuổi mình một cách  nhẹ nhàng, gần gũi hơn. Nó đem lại cho trẻ những hiểu biết đầu tiên về cuộc  sống xung quanh. Văn học nuôi dưỡng và phát triển  ở  trẻ  trí tưởng tượng,  sáng tạo nghệ  thuật. Vì vậy việc đem tác phẩm văn học đến cho trẻ  là một   việc rất quan trọng và cần thiết. Chính vì vậy tôi  đã chọn đề  tài “Một số   biện pháp phát triển ngôn ngữ  cho trẻ 5 ­6 tuổi thông qua hoạt động dạy   trẻ kể chuyện sáng tạo ” Nhiệm vụ chính của đề tài là nghiên cứu tìm ra các biện pháp giúp trẻ  mẫu  giáo 5 ­6 tuổi Phát triển ngôn ngữ   thông qua hoạt động dạy trẻ  kể  chuyện   sáng tạo nâng cao khả năng cảm thụ văn học. 3.Nội dung nghiên cứu ­ Một số vấn đề nhằm giúp trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi nâng cao khả năng cảm thụ  văn học trong trường mầm non. 4. Đối tượng nghiên cứu, khách thể nghiên cứu ­Đối tượng nghiên cứu:  Phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5 ­6 tuổi thông qua hoạt  động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo . ­Khách thể nghiên cứu: Trẻ 5 ­6 tuổi 5. Thành phần tham gia nghiên cứu  Trong phạm vi khả năng và trách nhiệm của mình. Tôi vận dụng vấn đề  nghiên cứu  này đề cập đến giáo dục ngôn ngữ, tình cảm đạo đức, khả  năng   giao tiếp ứng xử thông qua các hoạt động làm quen với tác phẩm văn học cho  trẻ mầm non từ 5­6 tuổi ở chính đơn vị trường tôi đang công tác. 2/23
  3. ĐTSKKN: “ Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5­6 tuổi thông qua hoạt   động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo” Đề  tài được tiến hành trong một năm học, từ  tháng 09 năm 2018 đến  ngày 10 tháng 4 năm 2019 tại lớp Mẫu giáo lớn 5­6 Tuổi. 6. Phương pháp nghiên cứu. Qua thực tế  giảng dạy và nghiên cứu đề  tài bản thân đã sử  dụng một  số phương pháp sau: ­ Trước hết phải nhận định được thực trạng của đối tượng nghiên cứu trong   nội dung nay tôi sử  dụng phương pháp ghi chép, quan sát, phỏng vấn, thực  hành       ­ Với những phương pháp thực hành, động viên khen thưởng, phỏng vấn,   quan sát đã rất hữu hiệu trong  quá trình thực hiện áp dụng các giải pháp giúp   trẻ nâng cao khả năng cảm thụ văn học ­ Để thấy được hiệu quả của đề  tài tôi đã áp dụng phương pháp so sánh,  phân tích tổng hợp trong phần kết luận của đề tài  ­ Việc dạy trẻ làm quen với tác phẩm văn học đòi hỏi giáo viên phải dành  nhiều thời gian công sức để nghiên cứu tìm ra các biện pháp phù hợp và phải   có sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh và nhà trường.  7. Kế hoạch nghiên cứu. Qua thực tế  giảng dạy và nghiên cứu đề  tài bản thân đã sử  dụng một  số phương pháp sau: ­ Trước hết phải nhận định được thực trạng của đối tượng nghiên cứu  trong nội dung nay tôi sử dụng phương pháp ghi chép, quan sát, phỏng vấn,  thực hành. Để cho đề tài nghiên cứu có hiệu quả, trước khi thực hiện đề tài tôi đã   đề ra kế hoạch cụ thể cho đề tài theo từng giai đoạn như sau: Giai đoạn 1: Lựa chọn đối tượng, phương pháp nghiên cứu và các giải  pháp từ ngày 05 đến ngày 10 tháng 09 năm 2018. Giai đoạn 2: Khảo sát thực trạng về cơ sở vật chất bằng phương pháp  điều tra ghi chép từ ngày 11đến ngày 15 tháng 9/2018 Khảo sát khả năng quan tâm chia sẻ của trẻ và tổng hợp kết quả bằng  phương pháp thực hành, phương pháp tổng hợp từ ngày 15 ­25 tháng 09 năm  2018. 3/23
  4. ĐTSKKN: “ Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5­6 tuổi thông qua hoạt   động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo” Khảo sát ý kiến của phụ huynh bằng phương pháp phỏng vấn từ ngày  25 ­30 tháng 09 năm 2018.  Giai đoạn 3: Thực nghiệm các giải pháp đã lựa chọn từ  ngày 1/10/  2018 đến 20/3/2019. Giai đoạn 4:  Phân tích, đánh giá kết quả của đề  tài thực hiện từ ngày  21/3  ­ 8/04/2019.            Giai đoạn 5: Hoàn thiện đề  tài thực hiện từ  ngày 8 ­10 tháng 04 năm  2019. PHẦN II: NHỮNG GIẢI  PHÁP ĐỔI MỚI HOẶC CẢI TIẾN 1.Cơ sở lý luận :  Trẻ 5­6 tuổi sự phát triển ngôn ngữ của trẻ đã được mở rộng hơn. Khả  năng nói trình bày ý nghĩa, hiểu ngôn ngữ  hoàn cảnh của trẻ  cũng bắt đầu  phát triển. Bằng các hình tượng văn học mở ra cho trẻ cuộc sống với xã hội , thiên   nhiên và các mối quan hệ  qua lại của con người. Những hình tượng đó giúp  trẻ nhận thức được rõ ràng, chính xác các từ ngữ trong  các tác phẩm văn học. Dạy trẻ kể chuyện sáng tạo là một dạng hoạt động tổ  chức cho trẻ được tự  hoạt động văn học nghệ  thuật. Chỉ  có thể  để  trẻ  tự  hoạt động thì mới phát  triển được tính tích cực của cá nhân trẻ, giúp trẻ  cảm thụ  văn học được tốt   và nhanh nhất. Những câu chuyện cổ tích về  trí thông minh, về sự tích muôn loài…Chính là  người bạn thn thiết nhất đi theo trẻ trong suốt quá trình phát triển của mình.  Những câu chuyện xúc động, sâu lắng sẽ  giúp trẻ  dần dần khôn lớn và sở  hữu một khối kiến thức phong phú. Những hình tượng nhân vật cao đẹp trong  truyện sẽ  là tấm gương để  trẻ  học tập, những chi tiết hấp dẫn cảm động   trong chuyện sẽ  bồi dưỡng, hun đúc những tình cảm sâu lắng trong tâm hồn  trẻ thơ. 4/23
  5. ĐTSKKN: “ Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5­6 tuổi thông qua hoạt   động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo” Với nhiệm vụ  khơi dậy  ở  trẻ  tình yêu đối với từ  ngữ  nghệ  thuật thông qua   cách kể chuyện diễn cảm. Đây là một nhiệm vụ rất phức tạp, yêu cầu khi kể  chuyện sáng tạo trẻ phải tự nghĩ ra một nội dung câu chuyện, tạo ra cấu trúc   logic được thể  hiện trong hình nói( lời nói kết hợp sử  dụng đồ  dùng trực  quan). Yêu cầu này đòi hỏi  trẻ phải có vốn từ phong phú, có kỹ năng tổng hợp, khả  năng truyền đạt ý nghĩ của mình một cách chính xác , khả năng tập chung chú  ý nói và biểu cảm. Những kỹ năng này trẻ lĩnh hội được trong quá trình nhận   thức có hệ thống bằng con đường luyện tập thường xuyên hàng  ngày. Từ những cơ sở lý luận trên tôi đã đi sâu nghiên cứu đề tài: “Phát triển  ngôn ngữ cho trẻ  5­6 tuổi thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo”  nhằm đáp ứng nhu cầu nhận thức của trẻ mầm non hiện nay.         2.Thực trạng vấn đề nghiên cứu:    Qua các năm thực hiện chuyên đề  cho trẻ làm quen tác phẩm văn học giáo  viên đã thực sự  có nhiều đầu tư  vào việc nâng cao các phương pháp, hình   thức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn hoc đã chú trọng nhiều đến việc đọc,   kể diễn cảm và dạy trẻ kể lại chuyện, kể sáng tạo dưới nhiều hình thức đa   dạng và phong phú. Song việc dạy trẻ  cảm thụ  tác phẩm văn học còn có  nhiều hạn chế. Bên cạnh đó vẫn còn một số  giáo viên khả  năng còn cảm nhận  các tác phẩm văn thơ  chuyện còn hạn chế  giọng đọc và cách phối hợp ánh  mắt, cử chỉ, điệu bộ, minh họa chưa bộc lộ  cảm xúc hấp dẫn cuốn hút trẻ,  phương pháp lồng ghép tích hợp chưa linh hoạt sáng tạo kết quả trên trẻ chưa  cao, trẻ  chưa thực sự  say mê, hào hứng, sử  dụng đồ  dùng dạy học chưa có   khoa học, dẫn đến giờ học trẻ ít tập trung chú ý hiệu quả trong giờ học chưa   cao. Đối với nghành giáo dục yêu cầu trẻ “học mà chơi, chơi mà học” thông  qua các tác phẩm văn học một cách nhẹ nhàng, gần gũi hơn. Trước những yêu cầu đó tôi đã mạnh dạn chọn đề tài“Một số biện pháp phát  triển ngôn ngữ cho trẻ 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng  5/23
  6. ĐTSKKN: “ Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5­6 tuổi thông qua hoạt   động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo” tạo ”. Song bên cạnh những mặt thuận lợi cũng có rất nhiều khó khăn đòi hỏi  người giáo viên cần khắc phục. a. Thuận lợi:  ­ Bản thân là một giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn, nhiệt tình, yêu   nghề mến trẻ, có khả năng đọc kể diễn cảm cho trẻ nghe và biết định hướng   cho trẻ kể chuyện sáng tạo có hiệu quả.   ­ Được sự quan tâm, tạo điều kiện của ban giám hiệu, đầu tư về  cơ  sở  vật   chất tương đối đầy đủ.  ­ Được sự tín nhiệm và tin cậy của phụ huynh.   ­ Ban Giám Hiệu luôn quan tâm sâu sát, giúp đỡ tạo điều kiện cho cô và trẻ  có đủ dụng cụ phục vụ cho các hoạt động. ­ Trường có nề nếp trong mọi hoạt động.           ­ Phòng học thoáng mát có đủ ánh sáng, mát mẽ về mùa hè và ấm áp về  mùa đông, trẻ tham gia vào các hoạt động một cách dễ dàng, thoải mái và tự  tin.           ­ Lớp được trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, có đủ các góc cho trẻ hoạt  động. Bố  trí các góc phù hợp, dễ  lấy đồ  dùng, tạo nhiều thuận lợi cho trẻ  chơi.      ­ Giáo viên nắm vững phương pháp tổ chức các hoạt động. b. Khó khăn:      ­ Sĩ số trẻ trong lớp đông: 44cháu      ­ Bên cạnh các trẻ nhút nhát còn có một số  trẻ quá hiếu động nên ảnh   hưởng đến quá trình cảm thụ tích cực của trẻ. ­ Hầu hết phụ  huynh sống bằng nghề  nông kinh tế  còn khó khăn nên  việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ còn hạn chế. ­ Lớp chưa có máy vi tính nên gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện   ứng dụng CNTT để đáp ứng nhu cầu học của trẻ cũng như của bậc học trong   thời gian hiện nay. ­ Lớp học chưa đươc rộng rãi nên ít nhiều còn ảnh hưởng đến các hoạt  động của cô và trẻ. KHẢO SÁT ĐẦU NĂM 6/23
  7. ĐTSKKN: “ Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5­6 tuổi thông qua hoạt   động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo” Đề tài Nội dung khảo sát Khảo sát đầu năm Ghi chú Hứng thú 75% Truyệ Hiểu nội dung 60% n Kể diễn cảm 50% 3. Các biện pháp mới     1. Biện pháp 1: Tạo môi trường cho trẻ kể chuyện sáng tạo     2. Biện pháp 2: Dạy trẻ cách sử dụng nhân vật phù hợp với ngôn ngữ,   lời kể sáng tạo      3. Biện pháp 3 :    Lồng ghép các môn học khác khi dạy trẻ kể chuyện   sáng tạo     4. Biện pháp 4: Thi đua dạy trẻ kể chuyện sáng tạo    5. Biện pháp 5 :Tuyên truyền  kết hợp với phụ huynh việc dạy trẻ kể  chuyện sáng tạo.          3.1 Nội dung các biện pháp thực hiện 3.1.1. Tạo môi trường cho trẻ kể chuyện sáng tạo ­ Để giáo viên có thể dạy trẻ kể chuyện sáng tạo thì môi trường cho trẻ hoạt  động là điều rất cần thiết, trong năm học 2018 – 2019 để  thực hiện tốt việc  cho trẻ  kể  chuyện sáng tạo, tôi đã đi sâu vào chuyên đề  văn học là trang trí  môi trường học tập cho trẻ, đặc biệt là góc văn học. Tôi luôn tạo ra góc văn  học hấp dẫn và lôi cuốn trẻ, bằng cách đưa hình  ảnh nhân vật của các câu   chuyện nổi bật vào góc văn học và một số  góc trong và ngoài lớp học thể  hiện trên các mảng tường. Vẽ  và sưu tầm một số  bộ  tranh chuyện cho trẻ  hoạt động hàng ngày. Những câu chuyện được thể hiện trên các mảng tường  giúp trẻ  tri giác, thảo luận, bàn bạc về  câu chuyện đó. Từ  đó trẻ  biết vận   dụng kiến thức đó vào kể chuyện sáng tạo.    Ngoài việc trang trí trên các mảng tường tôi còn đi sâu vào làm đồ dùng trực   quan cho trẻ. Tôi luôn cố gắng làm đồ dùng thật sống động, nghộ nghĩnh, có  sự  di chuyển được gắn với thực tế, với đời sống hàng ngày. Để  thực hiện   được điều đó tôi đã sử  dụng những mảnh vải vụn để  khâu thành những chú  7/23
  8. ĐTSKKN: “ Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5­6 tuổi thông qua hoạt   động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo” rối. Và đây là một trong vài chú rối mà tôi đã làm.  Hay những sản phẩm vẽ  của trẻ, cắt, dán bồi bìa cứng cho trẻ ghép tranh kể chuyện sáng tạo hoặc cắt   dời từng con vật đó ra để trẻ tự  kể chuyện theo ý tưởng của mình.      Ngoài ta tôi còn làm các nhân vật trong các câu chuyện cổ tích thay đổi theo  từng chủ điểm để  dán, trang trí cho góc văn học và những nhân vật đó được  ứng dụng vào trong các câu chuyện theo từng chủ đề nhánh.  VD: Với chủ  đề  “giao thông” tôi đã làm hình  ảnh tranh về  các phương tiện   giao thông như ô tô khách, xe tải, xe tắc xi hay những phương tiện giao thông  khác như những nhân vật trang trí vào góc văn học. Qua hình ảnh tranh đó tôi  đã giúp trẻ kể được những câu chuyện sáng tạo về chủ đề giao thông. * Kể chuyện sáng tạo “Câu chuyện về xe đạp con”         Vào một buổi sáng xe đạp con ở nhà, thấy buồn quá bèn nghĩ mình phải   đi dạo phố  chơi mới được. Xe đạp con liền chạy ào ra đường, bỗng xe đạp  con gặp xe khách và hỏi: Tại sao trên mình bác lại đặt nhiều ghế  thế  kia,   trông bác thật là xấu. Bác xe khách liền nói: Bác đặt nhiều nghế để cho hành  khách ngồi trên xe đấy. Xe đạp con gật gù và nói: À thì ra là thế. Xe đạp con  lại phóng vèo đi và gặp bác xe tải, xe đạp con lại hỏi bác xe tải: Thế sao bác   xe tải không đặt nhiều ghế để chở hành khách mà lại có một cái thùng to thế  kia? Theo các con bác xe tải sẽ trả lời xe đạp con như thế nào? Bác xe tải ôn tồn giải thích: Xe tải của bác là dùng để  chở  các vật liệu đấy  cháu  ạ  nên phải có một cái thùng to để  chứa chứ  không cần đặt nhiều ghế  đâu. Xe đạp con lại gật gù đi tiếp, cậu đang mải mê suy nghĩa một điều gì đó, thì   một cô tắc xi lao tới, khiến xe đạp con xít ngã. Nhưng xe đạp con cũng không  quên trầm trồ khen cô tắc xi sao mà xinh đẹp vậy, nhưng không biết cô tắc xi  thì giúp ích gì cho mọi người nhỉ? Vừa lúc đó cô tắc xi lên tiếng nói với xe  đạp con: Tôi là một chiếc xe tắc xi, tôi rất là nhỏ  nhắn và xinh đẹp, không   những thế  mà tôi còn giúp mọi người đi từ  nơi này đến nơi khác thuận tiện.   Nhưng mà xe đạp con ơi cháu đi như vậy là rất nguy hiểm đấy. Theo các con   cô tắc xi nhắc xe đạp con đi như thế nào? Cháu phải đi đúng vào phần đường của mình và không được phóng nhanh  vượt ẩu nhé xe đạp con. Xe đạp con cảm ơn cô tắc xi và thầm nghĩ: hôm nay  8/23
  9. ĐTSKKN: “ Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5­6 tuổi thông qua hoạt   động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo” mình đã biết được nhiều điều mới lạ  trên đường phố  và khi đi trên đường  phải tuân thủ luật giao thông. ­ Thông qua câu chuyện mà cô kể  trẻ  đã hiểu được một số  công dụng của   một số  loại xe lưu thông trên đường bộ  và giáo dục trẻ  chấp hành luật giao  thông đồng thời phát triển ngôn ngữ cho trẻ tốt hơn qua hình thức kể chuyện   sáng tạo này. Ngoài việc trang trí tạo môi trường văn học cho trẻ trong giờ hoạt động ngoài  trời tôi cũng cho trẻ  quan sát những bức tranh được vẽ  trên tường của nhà   trường. Tôi  cùng trẻ  trò chuyện về những bức tranh  ở trên tường và kể  cho  trẻ nghe câu chuyện. Vào một buổi sáng xe đạp con  ở  nhà, thấy buồn quá bèn nghĩ mình phải đi   dạo phố chơi mới được. Xe đạp con liền chạy ào ra đường, bỗng xe đạp con   gặp xe khách và hỏi: Tại sao trên mình bác lại đặt nhiều ghế  thế  kia, trông  bác thật là xấu. Bác xe khách liền nói: Bác đặt nhiều nghế để cho hành khách  ngồi trên xe đấy. Xe đạp con gật gù và nói: À thì ra là thế. Xe đạp con lại  phóng vèo đi và gặp bác xe tải, xe đạp con lại hỏi bác xe tải: Thế sao bác xe  tải không đặt nhiều ghế  để  chở  hành khách mà lại có một cái thùng to thế  kia? Theo các con bác xe tải sẽ trả lời xe đạp con như thế nào? Bác xe tải ôn tồn giải thích: Xe tải của bác là dùng để  chở  các vật liệu đấy  cháu  ạ  nên phải có một cái thùng to để  chứa chứ  không cần đặt nhiều ghế  đâu. Xe đạp con lại gật gù đi tiếp, cậu đang mải mê suy nghĩa một điều gì đó, thì   một cô tắc xi lao tới, khiến xe đạp con xít ngã. Nhưng xe đạp con cũng không  quên trầm trồ khen cô tắc xi sao mà xinh đẹp vậy, nhưng không biết cô tắc xi  thì giúp ích gì cho mọi người nhỉ? Vừa lúc đó cô tắc xi lên tiếng nói với xe  đạp con: Tôi là một chiếc xe tắc xi, tôi rất là nhỏ  nhắn và xinh đẹp, không   những thế  mà tôi còn giúp mọi người đi từ  nơi này đến nơi khác thuận tiện.   Nhưng mà xe đạp con ơi cháu đi như vậy là rất nguy hiểm đấy. Theo các con   cô tắc xi nhắc xe đạp con đi như thế nào?    Cháu phải đi đúng vào phần đường của mình và không được phóng nhanh  vượt ẩu nhé xe đạp con. Xe đạp con cảm ơn cô tắc xi và thầm nghĩ: hôm nay  9/23
  10. ĐTSKKN: “ Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5­6 tuổi thông qua hoạt   động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo” mình đã biết được nhiều điều mới lạ  trên đường phố  và khi đi trên đường  phải tuân thủ luật giao thông. ­ Thông qua câu chuyện mà cô kể  trẻ  đã hiểu được một số  công dụng của   một số  loại xe lưu thông trên đường bộ  và giáo dục trẻ  chấp hành luật giao  thông đồng thời phát triển ngôn ngữ cho trẻ tốt hơn qua hình thức kể chuyện   sáng tạo này. Ngoài việc trang trí tạo môi trường văn học cho trẻ trong giờ hoạt động ngoài  trời tôi cũng cho trẻ  quan sát những bức tranh được vẽ  trên tường của nhà   trường. Tôi  cùng trẻ  trò chuyện về những bức tranh  ở trên tường và kể  cho  trẻ nghe câu chuyện. Vào một buổi sáng xe đạp con ở nhà, thấy buồn quá bèn  nghĩ mình phải đi dạo phố chơi mới được. Xe đạp con liền chạy ào ra đường,  bỗng xe đạp con gặp xe khách và hỏi: Tại sao trên mình bác lại đặt nhiều ghế  thế  kia, trông bác thật là xấu. Bác xe khách liền nói: Bác đặt nhiều nghế  để  cho hành khách ngồi trên xe đấy. Xe đạp con gật gù và nói: À thì ra là thế. Xe  đạp con lại phóng vèo đi và gặp bác xe tải, xe đạp con lại hỏi bác xe tải: Thế  sao bác xe tải không đặt nhiều ghế  để  chở  hành khách mà lại có một cái  thùng to thế kia? Theo các con bác xe tải sẽ trả lời xe đạp con như thế nào? Bác xe tải ôn tồn giải thích: Xe tải của bác là dùng để  chở  các vật liệu đấy  cháu  ạ  nên phải có một cái thùng to để  chứa chứ  không cần đặt nhiều ghế  đâu. Xe đạp con lại gật gù đi tiếp, cậu đang mải mê suy nghĩa một điều gì đó, thì   một cô tắc xi lao tới, khiến xe đạp con xít ngã. Nhưng xe đạp con cũng không  quên trầm trồ khen cô tắc xi sao mà xinh đẹp vậy, nhưng không biết cô tắc xi  thì giúp ích gì cho mọi người nhỉ? Vừa lúc đó cô tắc xi lên tiếng nói với xe  đạp con: Tôi là một chiếc xe tắc xi, tôi rất là nhỏ  nhắn và xinh đẹp, không   những thế  mà tôi còn giúp mọi người đi từ  nơi này đến nơi khác thuận tiện.   Nhưng mà xe đạp con ơi cháu đi như vậy là rất nguy hiểm đấy. Theo các con   cô tắc xi nhắc xe đạp con đi như thế nào? Cháu phải đi đúng vào phần đường của mình và không được phóng nhanh  vượt ẩu nhé xe đạp con. Xe đạp con cảm ơn cô tắc xi và thầm nghĩ: hôm nay  mình đã biết được nhiều điều mới lạ  trên đường phố  và khi đi trên đường  phải tuân thủ luật giao thông. 10/23
  11. ĐTSKKN: “ Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5­6 tuổi thông qua hoạt   động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo” ­ Thông qua câu chuyện mà cô kể  trẻ  đã hiểu được một số  công dụng của   một số  loại xe lưu thông trên đường bộ  và giáo dục trẻ  chấp hành luật giao  thông đồng thời phát triển ngôn ngữ cho trẻ tốt hơn qua hình thức kể chuyện   sáng tạo này. Ngoài việc trang trí tạo môi trường văn học cho trẻ trong giờ hoạt động ngoài  trời tôi cũng cho trẻ  quan sát những bức tranh được vẽ  trên tường của nhà   trường. Tôi  cùng trẻ  trò chuyện về những bức tranh  ở trên tường và kể  cho  trẻ nghe câu chuyện. Tôi sẽ gợi ý và cho trẻ kể lại theo ý tưởng của trẻ. Hay trong giờ hoạt động   góc trẻ chơi ở góc văn học, tôi thường cho trẻ vẽ tranh theo ý thích và hướng   cho trẻ vẽ tranh theo chủ đề đang học, tôi thường xuyên động viên gợi mở để  hỏi trẻ vẽ tranh gì và hãy kể về bức tranh mà con vẽ được...       Ngoài việc làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo tôi còn đưa công nghệ thông tin  vào các hoạt động văn học trên lớp. Tôi thấy điều đó là rất quan trọng và cần  thiết vì công nghệ thông tin giúp giáo viên thuận lợi trong việc giảng dạy, đồ  dùng trực quan sinh động giúp hứng thú hơn khi được tham gia vào các hoạt  động do cô tổ chức. Kể chuyện sáng tạo “cô mây” qua việc áp dụng công nghệ thông tin               Vào một đêm trung thu, các bạn đang rước đèn phá cỗ thì bỗng nhiên  điều gì xảy ra? (các con cùng quan sát trên màn hình xem trời như  thế  nào)   trời mưa tầm tã các bạn nhỏ  buồn rầu (vì sao hả  các con?) vì các bạn không   được phá cỗ  trung thu và không được gặp chị  Hằng Nga. Các bạn nhỏ  liền  viết thư  hỏi chú Cuội: “Chú Cuội  ơi, tại sao đêm trung thu phá cỗ  trời lại  mưa?”. Các bé háy đoán xem chú Cuội đã làm gì? (trẻ  quan sát trên màn hình   và đoán) Chú Cuội đã gọi chị Gió và chị Mây xuống để hỏi. (Các bé cùng đoán  xem chú Cuội hỏi như thế nào?) Chị   gió và chị mây ơi tại sao đêm trung thu  trời mưa? Chị mây liền đáp nhanh: Trời mưa là tại chị gió Chị gió liền trả lời nhanh: Trời mưa là tại chị mây. Chị gió và chị mây cứ  cãi   nhau qua lại như  vậy và bỗng có một người xuất hiện (các con cùng đoán   xem ai đây?). Ông mặt trời. Ông mặt trời liền cười và bảo: Trời mưa là do cả  ba chúng ta đấy, tôi sẽ  chiếu những tia nắng xuống nước làm cho nước bốc  11/23
  12. ĐTSKKN: “ Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5­6 tuổi thông qua hoạt   động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo” hơi lên tạo thành mây, mây sẽ tích nước và gặp chị gió, chị gió thổi mạnh tạo   thành mưa đấy. Từ  đó ông mặt trời, chị  gió và chị  mây đã trở  thành những  người bạn tốt của nhau. Thông qua câu chuyện và cách kể  chuyện sáng tạonhư  trên đã kích thích tư  duy của trẻ phát triển đồng thời phát triển ngôn ngữ cho trẻ một cáh rõ ràng,  mạch . 3.1.2 : Dạy trẻ cách sử dụng nhân vật phù hợp với ngôn ngữ, lời kể sáng   tạo        Với việc xây dựng môi trường học tập có đầy đủ  các loại đồ  dùng trực  quan đa dạng, phong phú thu hút sự hứng thú tham gia kể chuyện sáng tạo của  trẻ thì chúng ta còn phải dạy trẻ sử dụng nhân vật phù hợp với ngôn ngữ lời  kể sáng tạo.  Dạy trẻ kể chuyện sáng tạo tôi thường phải chuẩn bị cho trẻ rất nhiều tranh  ở  các góc hoạt động của lớp. Nhưng nhiều nhất vẫn là góc văn học. Những  bức tranh đó có thể là do tôi sưu tầm hay những sản phẩm tranh của trẻ vẽ ra.   Trong giờ  đón trẻ  tôi thường hướng trẻ  vào các góc chơi mà trẻ  thích và  hướng dẫn, gợi ý cho trẻ được kể chuyện sáng tạo theo tranh mà cô đã chuẩn  bị (Các bức tranh của cô chuẩn bị  thay đổi theo từng chủ  điểm). Tôi thường   kể  cho trẻ  nghe các câu chuyện sáng tạo qua hình  ảnh tranh vào giờ  trả  trẻ  hay các giờ  ngoại khóa khác. Đây cũng là hình thức cho trẻ  làm quen với tác   phẩm văn học, là cơ  sở  cho trẻ  có kiến thức vững vàng khi kể  chuyện sáng   tạo. Qua cách làm quen như  vậy trẻ  cũng biết đánh giá, nhận xét về  đặc  điểm, tính cách của các nhân vật thông qua ngôn ngữ nói của mình. Cũng qua   cách làm này sẽ giúp trẻ phát  triển tư duy và ngôn ngữ cho trẻ.   Ngoài ra tôi cũng đã sử dụng rất nhiều băng đĩa do nhà trường cung cấp hay   những câu chuyện cổ  tích để  mở  cho trẻ  xem. Cô cùng trẻ  sẽ  đàm thoại về  câu chuyện đó để nhận xét về nội dung câu chuyện một cách chính xác và nêu   lên ý tưởng của mình qua sự nhận thức, hiểu biết và kinh nghiệm của trẻ.   Để việc dạy kể chuyện sáng tạo được thuận lợi tôi thường tổ chức dạy trẻ  theo từng nhóm, theo thời gian thực hiện 1 tuần hoặc hai tuần, kết hợp lồng   12/23
  13. ĐTSKKN: “ Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5­6 tuổi thông qua hoạt   động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo” ghép các môn học khác, qua các trò chơi để củng cố, khắc sâu kích thích hoạt   động của trẻ  được  tốt hơn.   Tôi dạy trẻ sử dụng đồ dùng trực quan để kể chuyện. Dạy trẻ sử dụng từng   nhân vật, kết hợp với lời nói, ngôn ngữ  biểu cảm cùng với cách diễn phù  hợp. * Kể chuyện sáng tạo sử dụng đồ dùng trực quan.  Câu chuyện “Gia đình yêu thương”với chủ đề Gia Đình  Chủ nhật mẹ Lan cho về quê để thăm ông bà ngoại, nhà ông, bà ngoại có rất  nhiều người. Bé nào hãy kể giúp cô nhà ông bà ngoại có những ai? Có  ông, bà, chú, gì và các bác (cô cho trẻ chọn đúng thành viên và gắn). Mọi  người đang cùng ăn cơm tối với nhau.  Trong bữa cơm tối nhà bà ngoại có những món ăn gì? Cô cho trẻ tìm hình ảnh  tranh các món ăn trẻ kể và gắn. Bà ngoại rất thương yêu bạn Lan và mỗi lần về quê bà thường làm rất nhiều   món ăn ngon mà Lan thích, bà còn thường dẫn Lan đi thăm rất nhiều nơi nào   là vườn cây ăn quả, thăm cảnh đẹp của quê hương… Theo các con vườn cây ăn quả nhà bà ngoại Lan có những cây gì? Cô cho trẻ  kể và gắn các cây ăn quả mà trẻ kể được. Ngoài ra còn cả một ao cá có rất nhiều loại cá. Trẻ kể tên các loại cá và gắn.   Cứ  mỗi lần được về  quê là Lan cảm rất thú vị. Khi rời xa quê để  lên thành  phố cùng gia đình Lan càng yêu quý nhớ quê hơn đặc biệt là càng nhớ ông bà   ngoại của mình biết bao. ­ Để dạy trẻ ghép tranh kể chuyện: Chọn những tranh mà trẻ thích ghép thành  một câu chuyện sau đó kể từng tranh kết hợp với từng lời nói chỉ  dẫn thông  qua các nhân vật trong tranh. ­ Dạy trẻ  ghép các nhân vật để  kể  chuyện tôi thường cho trẻ  chọn những   nhân vật trẻ  thích, sau  đó ghép các nhân vật với nhau tạo thành một câu   chuyện theo ý tưởng tượng của trẻ. Cô cho trẻ kể chuyện đồng thời gợi mở  để trẻ hoàn thiện câu chuyện của mình tốt hơn. ­  Dạy trẻ  kể  chuyện bằng sa bàn: Tôi cho trẻ  chọn những nhân vật mà trẻ  thích kết hợp di chuyển các nhân vật đó trên sa bàn, khi nói tới đâu tôi đưa   nhân vật ra tới đó, lời kể đi theo nhân vật. Thực hiện phương pháp dạy trẻ kể  13/23
  14. ĐTSKKN: “ Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5­6 tuổi thông qua hoạt   động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo” chuyện.Chuẩn bị tốt các điều kiện để  thực hiện hoạt động làm quen với văn  học.    bằng sa bàn đặc biệt là trẻ  5 ­6 tuổi là rất khó khăn nhưng bằng cách cho   trẻ được kể chuyện sáng tạo thường xuyên bằng sa bàn đã tạo một kỹ  năng  tốt cho trẻ. Qua cách dạy tôi đã tiến hành tổ chức một giờ hoạt động có chủ  đích kể chuyện sáng tạo theo chủ đề  thế giới động vật như sau: Hoạt động: Dạy trẻ kể chuyện sáng tạo Chủ đề: Thế giới động vật I. Mục đích yêu cầu ­ Phát triển lời nói mạch lạc cho trẻ: Nói đủ câu, đủ ý, không nói ngọng. Yêu cầu trẻ  biết kể chuyện diễn cảm, nói to, rõ ràng. Tạo được tình huống  trong câu chuyện và đặt tên cho câu chuyện mình kể... Qua các câu chuyện trẻ kể, giáo dục trẻ biết yêu quý các con vật. II. Chuẩn bị: ­ Sa bàn, các loại con vật để ở các góc ­ Đĩa nhạc, bài hát về các con vật, màn hình chiếu III. Hướng dẫn * Hoạt động 1: Ổn định Trẻ cùng cô vận động bài hát “Chú  chuột con”. Trò chuyện cùng trẻ về  chủ  đề và giới thiệu vào bài. Cô cho trẻ  chọn ô màu trên màn hình trẻ  thích và mở  ô màu ra xem điều kỳ  diệu sau mỗi ô màu (Những câu chuyện thú vị về những con vật bé thích) * Kể chuyện sáng tạo  “Gia đình chuột nhắt” Vào một ngày đẹp trời, gia đình nhà chuột nhắt đi chơi công viên. Khi vừa tới   cổng công viên nhưng gia đình nhà chuột nhắt không vào được trong công  viên. Cô đố các bé biết tại sao gia đình nhà chuột nhắt không vào được trong   công viên? ­ A! Đúng rồi tại vì gia đình nhà chuột chưa mua vé để vào công viên. Bây giờ  gia đình nhà chuột phải làm gì? ­ A, đúng rồi phải mua vé đấy các con ­ Khi vào tới công viên thì bạn chuột thấy rất vui. Tại vì sao bạn chuột thấy   vui? 14/23
  15. ĐTSKKN: “ Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5­6 tuổi thông qua hoạt   động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo” ­ A! đúng rồi vì trong công viên có rất nhiều trò chơi và các con vật đấy. Gia   đình nhà bạn chuột còn muốn đến thăm 1 người bạn, cô đố các con biết đó là   người bạn nào? ­ Và bây giờ  xin mời các con cùng hướng lên màn hình đó là người bạn nào   nhé? ­ A! đúng rồi đây là 1 bạn voi đấy. Bạn chuột nhắt rất thích cưỡi lên lưng voi.  Các con có biết bạn chuột làm thế nào để lên được lưng voi không? ­ A!, đúng rồi bạn voi đã hạ thấp cái vòi xuống và chuột ta đã nhảy tót lên, rồi  từ từ  leo lên lưng voi đấy các con. Khi ngồi lên lưng voi chuột ta ngắm nhìn   xung quanh thì thấy mọi vật đều nhỏ  bé, chuột ta rất khoái trí và reo vang.  Nhưng đến khi xế chiều thì chuột mới nhớ  tới bố mẹ  và vội nhảy xuống đi   tìm bố  mẹ, nhưng chẳng may thay chuột ta bị vướng phải 1 cành cây, chuột  không biết làm thế  nào mà xuống được nữa. Các bé hãy cùng đoán xem bạn   chuột nhắt đã làm thề nào để xuống được? ­ Bây giờ  các bé cùng nhìn lên màn hình xem ai đã giúp chuột đây. Các con  thấy đây là ai nhỉ? ­ A!. Đó là 1 bác bảo vệ, bác đã giúp chuột nhắt thoát khỏi cành cây đấy các   con  ạ! Nhưng chuột nhắt vẫn thấy buồn, vì sao chuột nhắt lại buồn hả  các  con? ­ A!, đúng rồi vì chuột nhắt vẫn chưa tìm thấy bố mẹ đấy. Bạn chuột nhắt đã   nhờ ai để tìm bố mẹ giúp mình? ­ Muốn biết ai là người đã giúp đỡ chuột nhắt tìm thấy bố mẹ thì cô mời các   bé hãy nhìn lên màn hình xem đó là ai nhé? ­ Đó là bác cảnh sát giao thông, chuột nhắt rất vui mừng khi tìm thấy bố mẹ  của mình, chuột nhắt cảm  ơn bác bảo vệ  và chú cảnh sát giao thông vì đã  giúp chuột tìm thấy bố mẹ. Và hứa lần sau sẽ không tự ý đi chơi 1 mình như  thế nữa. * Hoạt động 2: Trẻ kể chuyện sáng tạo ­ Cô cho trẻ đi lấy và chọn những đồ dùng về các con vật mà cô đã chuẩn bị  sẵn và cho trẻ về theo từng nhóm. Cô sẽ đi bao quát và hỏi trẻ nhóm của con  đã lấy được những con vật gì? Tại sao con lại chọn con vật đó? Cô gợi mở và  hướng trẻ kể chuyện theo các con vật mà nhóm của trẻ đã lấy được. 15/23
  16. ĐTSKKN: “ Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5­6 tuổi thông qua hoạt   động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo” ­ Cô khích lệ trẻ  động viên trẻ  kể và giáo dục trẻ  phải biết yêu quý các con   vật. * Hoạt động 3: Trò chơi bắt chước tạo dáng ­ Cô bật nhạc những bài hát về  con vật. Khi lời bài hát nhắc tới con vật nào  trẻ mô phỏng tạo dáng con vật đó. * Kể chuyện sáng tạo: Câu chuyện của Gà và Vịt­ Kể theo tranh.         Trong một khu vườn nhỏ  và xinh xắn, có hai gia đình Gà, Vịt sống với   nhau rất thân. (Các bé cùng nhìn lên tranh và kể  giúp cô gia đình nhà Gà, gia   đình nhà Vịt có bao nhiêu người?). Gia đình nhà Gà có 4 người và gia đình nhà   Vịt có 6 người. Vào một ngày đẹp trời họ  cùng nhau đi chơi xa (theo các con họ  đi vào thời   gian nào trong ngày?). Họ đi vào lúc sáng sớm (theo các con trên đường đi họ  đã gặp điều gì?) gia đình Gà, Vịt đã gặp một con suối. Một chú Gà con đã  nhanh miệng nói với mẹ  : “Mẹ  ơi! mẹ con mình cùng bay qua con suối sang  bên kia để  ngắm cảnh đẹp đi”. (Theo các con Gà con có bay qua được con  suối đó không?) Gà con vừa nói rứt lời liền bay vèo luôi đi. Nhưng đến giữa  chừng thì gà con mỏi cánh quá không bay được (theo các con Gà con sẽ ra sao  đây?) Gà con liền rơi tõm xuống suối và vội vã kêu cứu (Gà con kêu cứu như  thế  nào?) Mẹ  ơi cứu con mấy, cứu con với mấy… (Theo các con gà mẹ  làm  thế nào? Gà mẹ có cứu được gà con không?tại sao?) vì không biết bơi lên gà   mẹ không thể cứu được gà con. Vừa lúc đó vịt mẹ  lên tiếng (theo các con Vịt   mẹ  đã nói gì với Và mẹ?): “việc đó cứ  để  tôi đi, vì tôi biết bơi mà”. Vịt mẹ  liền lao người xuống suối và cứu gà con lên bờ.Thoát  khỏi nguy hiểm được  cứu lên bờ, Gà con vô cùng ân hận vì mình đã làm một việc vô cùng dại dột.   Gà mẹ và gà con cảm ơn vịt mẹ đã cứu giúp. 3.1.3. Lồng ghép các môn học khác khi dạy trẻ kể chuyện sáng tạo          ­ Với lối kể diễn cảm, hấp dẫn đã làm rung động người nghe, thì việc   tích hợp các môn học khác còn hay hơn vì việc lồng ghép tích hợp các môn  học khác làm thay đổi không khí, trạng thái khi kể  chuyện. Bằng những lời  ca, lời đối thoại, những câu đố, những bài đồng dao, những bài vè  hay một số  trò chơi xen lẫn … 16/23
  17. ĐTSKKN: “ Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5­6 tuổi thông qua hoạt   động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo” VD: Bài Vè loài vật “Ve vẻ vè ve Tôi đọc bài vè Cái vè loài vật Trên lưng cõng gạch Là họ nhà cua Nghiến răng gọi mưa Đúng là cụ cóc Đêm thắp đèn lên Là cô đom đóm Gọi người dạy sớm Chú gà trống choai Đánh hơi rất tài Anh em chú chú Hay bài đồng dao về các loài củ Ve vẻ vè ve Tôi đọc bài vè Đồng dao về củ Nằm trên mặt đất Là củ su hào Tập bơi dưới ao Đen sì củ ấu Không cần phải nấu Củ đậu mát lành Lợn thích củ hành Chó đòi giềng xả” ­ Âm nhạc cũng là một bộ môn hỗ  trợ  cho trẻ  làm quen với tác phẩm văn vì  nó rất dễ gây ấn tượng cho người xem chỉ vì lẽ  tôi thường cho trẻ hát thuộc   các bài háttrong từng chủ đề. 17/23
  18. ĐTSKKN: “ Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5­6 tuổi thông qua hoạt   động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo” Ví dụ: “Trời nắng trời mưa”, “Cá vàng bơi”, “Một con vịt” hay bài hát đàn gà  con… khi trẻ về con vật nào trẻ có thể hát bài hát về con vật đó phù hợp với  nội dung của chuyện. Trò chơi là hình thức chuyển tiếp cho cả lần kể hay cho từng phần củng cố  câu chuyện mà tiết dạy thường hay áp dụng như: Cáo và thỏ, trời nắng trời   mưa, mèo và chim sẻ… Việc tích hợp các môn học khác, các trò chơi vào cho trẻ kể chuyện sáng tạo  là một việc cung cấp them cho trẻ  một số kiến thức bổ trợ cho câu chuyện   them sinh động hơn. Đây cũng là hình thức cho trẻ trải nghiệm những gì mình  có sắn và học tập ở cô và bạn, trẻ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn.     3.1.4 :Thi đua dạy trẻ kể chuyện sáng tạo.         Biện pháp này là không thể  thiếu được trong đời sống tập thể  của trẻ.   Bởi vậy khi tổ chức trên tiết học cần đưa biện pháp này để tạo hứng thú cho  trẻ VD: Trong một giờ dạy trẻ kể chuyện sáng tạo tôi cho trẻ kể theo nhóm. Khi  nhóm 1 đã kể xong rồi, cô khen và tuyên dương nhóm đó ­ Các bạn  ở  nhóm 1 kể  rất hay rồi đấy. Các bạn  ở  nhóm 2 có muốn kể  hay  như  các bạn không. Nhóm nào thi đua kể lên kể nào Đặc biệt đối với trẻ  5 6 tuổi quan trọng là sử  dụng biện pháp trò chơi để  khích lệ trẻ kể chuyện VD: Chúng mình kể chuyện cho búp bê nghe đi, chúng mình kể chuyện gì chi  cún con nghe nhỉ. Với sự  giúp đỡ  của cô giáo, trẻ  vui vẻ  kể  lại cho búp bê   nghe, cún con nghe về bức tranh ­ Cô giáo luôn động viên khích lệ để trẻ hoạt động tích cực tham gia giờ họ.  Từ  đó cô giáo sẽ  khai thác hết được khả  năng của trẻ  và trẻ  phát huy được   tính tích cực chủ động sáng tạo của bản thân mình để lỗ lực thi đua, cố gắng.   3.1.5. : Tuyên truyền  kết hợp với phụ huynh việc dạy trẻ kể chuyện   sáng tạo.          ­ Việc dạy trẻ  kể  chuyện sáng tạo không chỉ  riêng nhà trường mà kết hợp   với cả gia đình là một biện pháp không thể thiếu. Phụ huynh chính là nhân tố  18/23
  19. ĐTSKKN: “ Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5­6 tuổi thông qua hoạt   động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo” quyết định trong việc tạo nguồn nhiên liệu của góc văn học để  phát triển   ngôn ngữ cho trẻ. Tôi thường xuyên trao đổi với phụ  huynh để  hiểu rõ được tầm quan trọng  của việc cho trẻ  làm quen với văn học. Việc đọc sách, kể  chuyện cho trẻ  nghe là một trong những cách tốt nhất khuyến khích trẻ  phát triển ngôn ngữ,  trí tưởng tượng và óc sang tạo. Đặc biệt trong cuộc họp đầu năm tôi nêu tầm quan trọng của lĩnh vực phát  triển ngôn ngữ cho trẻ, đặc biệt là qua hoạt động kể chuyện sáng tạo.Qua đó  phụ huynh thấy được việc phất triển ngôn ngữ của trẻ cần thiết  như thế nào  và có biện pháp kích thích trẻ phát triển ngôn ngữ tại gia đình. Tôi thường trao đổi với phụ  huynh về  câu chuyện trẻ  đã được kể  sáng tạo  trên lớp, yêu cầu phụ huynh về  nhà cho trẻ kể lại câu chuyện đó cho cả  nhà  cùng nghe hoặc kích thích trẻ kể câu chuyện khác, như vậy ngôn ngữ của trẻ  sẽ được phát huy một cách phong phú và đa dạng. Huy động phụ  huynh đóng góp  ủng hộ  nguyên liệu sẵn có dễ  tìm như: báo  họa mi, vải vụn, len vụn, các vỏ hộp, xốp …vì vậy nhiều phụ huynh đã sưu   tầm và  đóng góp sách tranh truyện… giúp cho góc văn học của lớp thêm  phong phú. Có thể  nói công tác tuyên truyền với các bậc phụ  huynh là một   việc làm rất quan trọng trong việc dạy trẻ kể chuyện sáng tạo để  phát triển   ngôn ngữ cho trẻ. *KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Từ  những cố  gắng nghiên cứu tài liệu, kinh nghiệm của bản thân, sự  giúp đỡ của đồng nghiệp, sự  ủng hộ  tích cực của các bậc phụ  huynh đã giúp   tôi đạt được một số  kết quả  trong việc phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  5­6 tuổi   thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo 1. Về phía giáo viên ­ Nhận thức được tầm quan trọng của lĩnh vực ngôn ngữ ở trường mẫu  giáo ­ Nắm chắc các phương pháp cũng như  hình thức tổ  chức   trong hoạt  động  19/23
  20. ĐTSKKN: “ Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5­6 tuổi thông qua hoạt   động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo” ­ Nâng cao trình độ công nghệ thông tin ­ Tạo ra nhiều đồ dung sáng tạo phục vụ cho môn học ­ Kết hợp với phụ huynh để nâng cao việc chăm sóc và giáo dục trẻ ­ Thực hiện tốt hơn phong trào : “Xây dựng trường học thân thiện  học sinh tích cực” 2.Kết quả trên trẻ Sau khi áp dụng các biện pháp đổi mới trên, đến cuối năm học qua khảo sát   tôi đã thu được kết quả như sau: Đề tài Khảo sát đầu năm Khảo sát cuối năm So sánh Hứng thú: 75% Hứng thú: 95% Tăng 20% Truyệ Hiểu nội dung: 60% Hiểu nội dung: 90% Tăng 30% n Kể diễn cảm: 50% Kể diễn cảm: 70% Tăng 20%   3.Về phía phụ huynh ­ Phụ huynh có hiểu biết và kiến thức về bộ môn kể chuyện  ­ Thấy được tầm quan trọng của bộ môn nên đã kết hợp vơi giáo viên để  dạy trẻ ở nhà ­ Thường xuyên quan tâm đến chất lượng các tiết học của trẻ  tại lớp.  Phụ  huynh rất hài lòng và đặt niềm tin vào sự  dạy dỗ  của cô giáo và nhà  trường. Từ đó, phụ huynh tích cực phối hợp với giáo viên trong công tác chăm  sóc – giáo dục trẻ. Ngoài ra, phụ huynh còn hỗ trợ cho lớp những nguyên vật   liệu để giúp trẻ học tốt hơn. 20/23
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2