intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp 5A trường tiểu học Trưng Vương

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

14
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm này nhằm thấy được tầm quan trọng của giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học, từ đó tìm hiểu các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong việc giáo dục toàn diện học sinh, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp 5A trường tiểu học Trưng Vương

  1. Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp 5A  trường tiểu học Trưng Vương. MỤC NỘI DUNG TRANG I Phần mở đầu 2 1 Lí do chọn đề tài 2 2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3 3 Đối tượng nghiên cứu 3 4 Giới hạn của đề tài 3 5 Phương pháp nghiên cứu 3 II Phần nội dung 4 1 Cơ sở lý luận  4 2 Thực trạng vấn đề nghiên cứu 5 3 Nội dung và hình thức của giải pháp 8 III Phần kết luận, kiến nghị 17 1 Kết luận 17 2 Kiến nghị 17 Tài liệu tham khảo 19        Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thẩm ­ Trường TH Trưng Vương 1
  2. Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp 5A  trường tiểu học Trưng Vương. I. Phần mở đầu:   1. Lý do chọn đề tài Trường học là nơi đào tạo nhiều thế hệ  học trò, là môi trường tạo dựng  cho đất nước những con người xã hội chủ  nghĩa ­ có đủ  tài năng trí tuệ  và   những phẩm chất đạo đức, để sau này thực sự là người của dân, vì nhân dân mà  cống hiến. Người trực tiếp đào tạo những con người như  thế  không ai khác là  giáo viên, giáo viên giảng dạy bộ môn, giáo viên chủ nhiệm lớp. Giáo viên là những người thầy được đào tạo về kiến thức, về nghiệp vụ  chuyên môn nhằm giáo dục học sinh phát triển toàn diện, trở thành công dân tốt  cho xã hội. Bên cạnh đó, ngoài công tác giảng dạy, công tác chủ  nhiệm còn là  một công tác mà bất kì người giáo viên nào có tâm huyết cũng không thể  xem  nhẹ  được. Tuy nhiên công tác chủ  nhiệm trong nhà trường hiện nay gặp phải   không ít khó khăn trong việc quản lý, giáo dục cho những học sinh có đạo đức  chưa cao, còn lơ là trong việc học tập, đặc biệt là những học sinh cá biệt, chậm  tiến. Đã là một giáo viên chủ  nhiệm, việc đưa lớp tiến lên là trách nhiệm lớn  của những ai làm công tác chủ  nhiệm, đồng thời cũng là khẳng định mình về  năng lực và nhất là có lương tâm. Giáo viên chủ  nhiệm nhận thấy rõ mỗi tập  thể lớp là cơ sở quan trọng để xây dựng nhà trường vững mạnh, một tập thể tốt  chắc chắn sẽ  có những học sinh tốt, những con người vừa có đủ  cả  “đức” lẫn  “tài”. Như vậy nhiệm vụ của người giáo viên chủ  nhiệm có vai trò quan trọng,   ảnh hưởng nhất định đến việc học tập cũng như  rèn luyện nhân cách của học  sinh. Người ta thường nói con cái là hình  ảnh của cha mẹ, một tập thể lớp là   hình  ảnh của giáo viên chủ  nhiệm, nói như  vậy cũng đúng vì rõ ràng giáo viên  chủ nhiệm là người cha, người mẹ của các em. Ngoài những giờ giảng dạy trên  lớp, giáo viên chủ nhiệm dễ dàng tiếp cận với các em qua những giờ sinh hoạt   lớp, những buổi lao động, những tiết sinh hoạt đội,… Những lúc như  thế  này  thầy trò càng gần nhau hơn. Như vậy giáo viên chủ nhiệm là người gần gũi với   các em nhiều nhất Đứng trước những đòi hỏi của sự phát triển nền kinh tế ­ xã hội trong giai  đoạn mới, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao thì mục tiêu giáo dục toàn         Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thẩm ­ Trường TH Trưng Vương 2
  3. Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp 5A  trường tiểu học Trưng Vương. diện học sinh  được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu đối với mỗi đơn   vị trường học, mỗi cấp học. Tiểu học được xác định là bậc học nền tảng trong hệ  thống giáo dục   quốc dân, là bậc học "nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho   sự  phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các  kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cở sở.”(Luật Giáo dục) Ở Tiểu học giáo viên chủ nhiệm thường dạy hầu hết các môn học nên có   rất nhiều thời gian trên lớp mình, có trách nhiệm trực tiếp tổ chức dạy học, giáo  dục và tổ chức, hướng dẫn thực hiện mọi hoạt động giáo dục của lớp mình chủ  nhiệm. Vì vậy giáo viên chủ  nhiệm  ở  bậc tiểu học có một vị  trí hết sức quan  trọng trong việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách học sinh. Chính vì  vậy, giáo viên chủ nhiệm phải là người có năng lực, kinh nghiệm và uy tín, có  khả năng tổ chức tốt công tác dạy học và giáo dục học sinh của một lớp.  Để  thực hiện được nhiệm vụ  giáo dục cho học sinh, đòi hỏi người giáo   viên chủ  nhiệm phải là một "Người thầy tổng thể" là người thầy mẫu mực,  tấm gương đạo đức tự  học và sáng tạo, là tấm gương sáng cho học sinh noi   theo.            Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, là một giáo viên giảng dạy và làm  công tác  chủ nhiệm lớp nhiều năm, với sự trăn trở, mong muốn, cần phải làm  gì để thực hiện có hiệu quả, thực hiện  tốt mục tiêu giáo dục? Quá trình dạy  học và giáo dục sẽ mang lại điều gì cho trẻ, đúc rút được kinh nghiệm gì, có  sáng kiến gì góp phần vào cải tiến phương pháp dạy học và giáo dục? Với lòng  yêu nghề mến trẻ, tinh thần hăng say học tập, rèn luyện, học hỏi, trao đổi kinh  nghiệm, tích cực tham gia phong trào dạy học, góp phần nâng cao hiệu quả giáo  dục toàn diện học sinh ở trường Tiểu học, tôi quyết định lựa chọn và nghiên  cứu đề tài "Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp 5A trường  TH Trưng Vương " 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài      Mục tiêu ­ Thấy được tầm quan trọng của giáo viên chủ  nhiệm lớp  ở tiểu học, từ  đó tìm hiểu các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả  trong việc giáo dục toàn   diện học sinh, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.      Nhiệm vụ ­ Nghiên cứu cơ sở lí luận có liên quan đến đề tài. ­ Tìm hiểu thực trạng việc dạy học – giáo dục và công tác chủ nhiệm ở         Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thẩm ­ Trường TH Trưng Vương 3
  4. Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp 5A  trường tiểu học Trưng Vương. lớp 5A thuộc trường TH Trưng Vương. ­ Đề xuất một số giải pháp, biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm  lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh. 3. Đối tượng nghiên cứu        Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm ở  lớp 5A trường tiểu  học Trưng Vương trong các năm học 2015 – 2016, 2016 ­ 2017. 4. Giới hạn của đề tài  ­ Tập trung nghiên cứu  một số  biện pháp tích cực trong công tác chủ  nhiệm lớp 5A trường Tiểu học Trưng Vương trong các năm học 2015 – 2016,  2016 ­ 2017. 5. Phương pháp nghiên cứu a) Nhóm phương pháp lý luận ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu. b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ­ Phương pháp điều tra. ­ Phương pháp quan sát. ­  Phương pháp phân tích . ­ Phương pháp thống kế . c) Phương pháp thống kê toán học II. Phần nội dung 1. Cơ sở lí luận  Chúng ta ai cũng biết, lứa tuổi học sinh lớp 5 đã có sự thay đổi rất lớn về  đặc điểm tâm sinh lý hết sức điển hình. Những đặc điểm tâm lý, trình độ  hiểu   biết, vốn sống của học sinh lớp còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy, không thể  phủ  nhận vai trò của giáo viên chủ  nhiệm  ở  trường tiểu học, không thể  không  cần có một người thường xuyên hướng dẫn giúp đỡ, chỉ bảo cho các em. Nhiệm vụ giáo dục trẻ không chỉ là nhiệm vụ của thầy cô giáo mà còn là  nhiệm vụ của cha mẹ học sinh, nhiệm vụ của người lớn và của toàn xã hội. Đội ngũ giáo viên trong nhà trường là lực lượng chủ yếu quan trọng nhất   trong tập thể sư phạm, làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục, là người quyết định  chất lượng giáo dục trong nhà trường, trong đó đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm là  người quản lý giáo dục trực tiếp học sinh một lớp, có vai trò đặc biệt quan          Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thẩm ­ Trường TH Trưng Vương 4
  5. Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp 5A  trường tiểu học Trưng Vương. trọng trong việc giáo dục nhân cách cho học sinh. Để  thực hiện mục tiêu giáo  dục toàn diện cho học sinh người giáo viên chủ  nhiệm  ở  cấpTiểu học phải là  người toàn diện, là người mẫu mực, là tấm gương sáng để học sinh noi theo.  Ở  trường, thầy cô giáo chủ  nhiệm các em là những người có uy tín với  các em nhất, là người mà các em luôn yêu quý, tin tưởng nhất, phục tùng nhất.   Các em nghe lời thầy cô chủ nhiệm mình là trên hết. Thầy cô giáo chủ nhiệm có  ảnh hưởng rất lớn đến mọi hoạt động và sự phát triển toàn diện của các em. Học sinh Tiểu học có thể tiếp nhận mọi điều được giáo dục từ  thầy cô,  gia đình và ngoài xã hội. Gia đình là nơi các em sinh ra và lớn lên từ  nhỏ, thời   gian các em sinh hoạt cùng gia đình chiếm nhiều hơn thời gian  ở  trường, mọi  điều ở  gia đình có ảnh hưởng, tác động lớn đối với các em. Vì vậy bố  mẹ, các  thành viên trong gia đình cần biết quan tâm, cần có phương pháp giáo dục phù  hợp nhằm góp phần giáo dục các em. Xã hội, địa phương có tác động lớn đối với sự phát triển của giáo dục, có   ảnh hưởng đến nhiệm vụ, quyền lợi của học sinh. Xã hội, địa phương có điều  kiện và trách nhiệm làm thay đổi bộ mặt giáo dục tại địa phương đó.  2. Thực trạng của vấn đề Đối với trường TH Trưng Vương, lãnh đạo nhà trường luôn chú trọng,  quan tâm đến việc giáo dục đạo đức học sinh. Đồng thời, lãnh đạo nhà trường  luôn thường xuyên quan tâm đến công tác chủ  nhiệm cũng như  năng lực chủ  nhiệm của giáo viên làm công tác chủ nhiệm để có những chiến lược mới nhằm  xây dựng những tập thể lớp chất lượng theo tiêu chí “xây dựng trường học thân  thiện, học sinh tích cực”. Các đoàn thể trong nhà trường luôn quan tâm đến công tác chủ nhiệm lớp,  luôn có tinh thần tự nguyện hợp tác với các giáo viên làm công tác chủ nhiệm để  việc giáo dục đạo đức và kết quả học tập của học sinh đạt kết quả tốt nhất. Gia đình học sinh phần lớn đã có sự  quan tâm đến việc học tập và rèn   luyện  ở  trường, nên sự  phối kết hợp giữa giáo viên chủ  nhiệm với phụ  huynh  học sinh có nhiều thuận lợi. Bản thân các em đều có nhận thức khá, tương đối  ngoan, có ý thức trong học tập và rèn luyện, luôn cố gắng vươn lên học tốt... Tập thể lớp 5A với sĩ số là 22 học sinh, trong đó đa số học sinh là con em   gia đình làm nông nghiệp, một số em hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, có em bố  mẹ  đi làm xa,  ở  với ông bà, thiếu sự  quan tâm thường xuyên của bố  mẹ; còn  một số  phụ  huynh chưa thật sự  để  tâm đến việc học và giáo dục con cái, phó   mặc cho nhà trường. Điều này cũng là một yếu tố  khó khăn đối với giáo viên   chủ nhiệm.        Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thẩm ­ Trường TH Trưng Vương 5
  6. Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp 5A  trường tiểu học Trưng Vương. Trường TH Trưng Vương nằm trên địa điểm giáp ranh thị trấn Buôn Trấp  là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của huyện Krông Ana, bên cạnh những   mặt  tích cực thì  còn rất  nhiều tác   động tiêu cực  đến  các em như  các quán   internet, nhiều trò chơi lôi cuốn các em… Địa bàn kéo dài cũng là một khó khăn   trong quản lí học sinh, nhất là sau giờ tan trường. Bên cạnh  đó, một số  học sinh còn có  tính ham chơi,chưa xác  định rõ  nhiệm vụ  học tập nên dẫn đến việc tạo điều kiện cho giáo viên chủ  nhiệm  hoàn thành kế hoạch đề ra còn chậm, chưa như mong muốn. Có nhiều nguyên nhân và yếu tố  tác động đến kết quả  của công tác chủ  nhiệm, có nguyên nhân là chủ quan như điều kiện kinh tế của gia đình học sinh;   độ  tuổi của học sinh; địa bàn sinh sống của học sinh. Cũng có những nguyên   nhân là khách quan như: nhận thức của gia đình học sinh đối với việc học của   con cái; tính cách ham chơi và nhận thức chậm của các đối tượng học sinh, địa  bàn sinh sống của học sinh luôn tiềm ẩn nhiều trò chơi, lôi kéo, cám dỗ các em  tất cả là những yếu tố có tác động lớn đến công tác chủ nhiệm của những giáo  viên chủ nhiệm lớp. Tuy nhiên, đó chỉ  là những nguyên nhân từ  phía học sinh, còn để  làm tốt   công tác chủ  nhiệm thì chính người giáo viên làm công tác chủ  nhiệm  ấy mới   thật sự  là yếu tố  có tính tác động quyết định nhất đến sự  thành công hay thất   bại của công tác chủ nhiệm lớp. Vì thế, người làm công tác chủ  nhiệm phải là  những người luôn nhiệt huyết, năng động, chuyên cần và luôn có những thay đổi  trong quá trình chủ  nhiệm để  có thể  đạt được những kết quả  tốt, hoàn thành  xuất sắc công tác chủ nhiệm lớp.       Ngày đầu tiên tôi nhận lớp và sau một tiết làm quen tôi nắm được sĩ số trong  lớp là 21 em, trong đó nam 13 em, nữ 8 em.  Ấn tượng không phai mờ  là các em  nhìn tôi rất chăm chú lắng nghe bao điều tôi dặn dò với lớp.  Tôi tự hứa với lòng  mình cố  gắng thực hiện thật tốt công tác chủ  nhiệm lớp để  tác động tích cực  đến nhận thức, suy nghĩ và tình cảm của các em để  tập thể  5A trở  thành một  tập thể lớp Xuất sắc.         Mỗi giáo viên chủ  nhiệm lớp, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ  của mình,   muốn đề ra các biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đạt hiệu quả thì trước hết  giáo viên phải hiểu học sinh, phải nắm được đầy đủ  các thông tin cần thiết về  từng học sinh. Do vậy, ngay từ ngày đầu nhận lớp, tôi thực hiện ngay công tác  điều tra thông qua phiếu sau đây. Tôi phát cho mỗi em một phiếu điều tra và yêu  cầu các em điền đầy đủ 10 thông tin trong phiếu:         Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thẩm ­ Trường TH Trưng Vương 6
  7. Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp 5A  trường tiểu học Trưng Vương. GIỚI THIỆU BẢN THÂN     1. Họ và Tên:……………………………………………………………..     2. Là con thứ……trong gia đình.     3. Hoàn cảnh gia đình (khá giả, đủ ăn, nghèo)............................................     4. Kết quả học tập năm lớp 4: ....................................................................     5. Môn học yêu thích:..................................................................................     6. Môn học còn gặp khó khăn:....................................................................     7. Góc học tập ở nhà: (Có, không)..............................................................     8. Những người bạn thân nhất trong lớp:....................................................     9. Sở thích:..................................................................................................     10. Địa chỉ gia đình: Số nhà................thôn................................................         Số điện thoại của gia đình:......................................................................   Sau khi điều tra phân loại từng đối tượng học sinh đầu năm. Tôi đã trực   tiếp trao đổi với phụ huynh về từng đối tượng học sinh và đồng thời nhận được   những thông tin từ phía phụ huynh, từ đó kịp thơi có những kế hoạch cụ thể để  tập trung cho từng học sinh. * Đối với học sinh khó khăn văn hoá: Trước hết cần biết các em khó khăn về môn gì? mức độ đọc ­ viết ra sao?   Nguyên nhân nào dẫn đến việc học còn gặp khó khăn. Để  giúp các em tiến bộ  trong học  tập,  tôi  luôn  suy  nghĩ  tìm ra  những  cách  dạy, luôn  học  hỏi  đồng   nghiệp đi trước để  có những phương pháp dạy học hay nhất để  giúp đỡ, chỉ  dẫn cho học sinh gặp khó khăn. Bên cạnh đó, tôi thường xuyên kiểm tra và theo   dõi việc học bài và làm bài tập của học sinh. * Đối với học sinh còn nghịch ngợm trong lớp: Việc giúp các đối tượng này, chấp hành tốt nội quy của lớp đòi hỏi phải  tốn nhiều thời gian. Đối với những học sinh này, tôi luôn tạo sự  gần gũi thân   thiện, luôn phát huy và tuyên dương kịp thời, phát hiện những điều tốt, có tiến  bộ để dần giúp các em có những thái đội đúng đắn hơn trong học tập. Mặt khác   tôi thường xuyên liên lạc, thông báo với phụ huynh của những học sinh này để  cùng theo dõi, nhắc nhở  và tạo môi trường giáo dục chặt chẽ  hơn giữa nhà  trường và gia đình, bên cạnh việc quan tâm đến từng đối tượng học sinh, đội   ngũ công tác đắc lực nhất giúp tôi hoàn thành tốt công tác chủ nhiệm lớp là ban         Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thẩm ­ Trường TH Trưng Vương 7
  8. Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp 5A  trường tiểu học Trưng Vương. cán sự  lớp. Đây là lực lượng đóng vai trò quan trọng với chất lượng học tập   cũng như nề nếp lớp học. * Đối với học sinh năng khiếu: Đối với  những em này, trong quá trình giảng dạy, tôi luôn kết hợp ra các  câu hỏi, bài tập nâng cao hơn, khó hơn nhất là Toán và Tiếng Việt làm cho các   em không nhàm chán và hứng thú học tập. Qua đó giáo viên phát hiện những  nhân tài về  chương trình nâng cao, tư  vấn với phụ  huynh mua thêm sách tham  khảo giải các bào tập khó cho các em, nhằm trang bị những kiến thức cơ bản để  tham gia thi học sinh giỏi các cấp. Bên cạnh các môn học tôi luôn quan niệm rằng “ Nét chữ, nết người”  ở  lớp tôi luôn chú ý đến việc rèn chữ  viết, giữ  gìn sách vở  của các em nên hàng  tháng có chấm bài, nhận xét, đánh giá xếp loại khen thưởng, những em có bộ vở  sạch chữ đẹp để các em cùng nhau thi đua và có thói quen tự rèn luyện chữ viết,  giữ gìn sách vở của mình đẹp hơn. Hàng ngày, tôi giao nhiệm vụ  cụ  thể  cho các em luyện viết từng bài rõ  ràng. những em viết chữ đẹp tôi yêu cầu các em luyện viết nhiều kiểu chữ khác  nhau. Với những học sinh vẽ đẹp, hàng tuần tôi cho các em tìm hiều chọn các đề  tài, từ đó các em hình dung và vẽ theo ý thích… * Đối với học sinh có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn: Tôi luôn quan tâm gần gũi động viên để  các em cố  gắng học tập tốt như  phát động phong trào “Giúp bạn nghèo vượt khó”, “Lá lành đùm lá rách”, gặp   riêng phụ  huynh để  bàn bạc và khuyên họ  khắc phục khó khăn tạo điều kiện  cho con em học tập. * Đối với những học sinh mồ côi. ­ Bản thân tôi luôn gần gũi, chia sẻ cùng các về sự thiếu thốn tình cảm của   gia đình. Luôn động viên, giúp đỡ  các em cả  về  tinh thần lẫn vật chất chính  bằng tình cảm của người mẹ  “Thứ  hai” của các em để  các em được yên tâm   học tập. ­ Tôi kêu gọi học sinh trong lớp ủng hộ vở, đồ dùng học tập quần áo cũ để  các em có điều kiện học tập, trang phục phù hợp với các bạn trong lớp. Ngoài ra để  tăng cường chất lượng học tập đều khắp của lớp, tôi đã xây  dựng các tổ  học nhóm, đôi bạn cùng tiến, học sinh giỏi kèm học sinh yếu, yêu  cầu học sinh cần tập trung vào việc học tập của mình ở nhà.        Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thẩm ­ Trường TH Trưng Vương 8
  9. Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp 5A  trường tiểu học Trưng Vương. Bên cạnh đó, tôi còn tổ chức cho các em tham gia các buổi sinh hoạt ngoại   khoá như: “Đố vui để học”, “Trò chơi học tập” nhằm phát huy tính tích cực học  tập của các học sinh. Qua đó học sinh có điều kiện học mà vui, vui mà học giảm   bớt đi sự căng thẳng. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp a. Mục tiêu của giải pháp  Xác định mục tiêu, nhiệm vụ  của giáo viên chủ  nhiệm lớp. Tổ  chức lớp  học, hướng dẫn học sinh học tập nội quy học sinh, thực hiện tốt kế hoạch công  tác chủ  nhiệm lớp và đạt các chỉ  tiêu phấn đầu  trong các năm học nhằm giáo  dục toàn diện cho học sinh. Tìm hiểu nguyện vọng, đề nghị chính đáng của phụ  huynh học sinh. Điều tra điều kiện học tập của học sinh. Từ  đó có biện pháp   kết hợp, hợp tác, tạo điều kiện nhằm tìm hiểu nguyên nhân, điều kiện học tập,   nguyện vọng, sở thích của học sinh, giáo viên có cơ  sở, có điều kiện tốt để  có  định hướng, kế hoạch phân loại điều kiện học sinh và có phương pháp dạy học   và giáo dục phù hợp với từng học sinh có hiệu quả. Tâm lý giáo viên chủ  nhiệm, ai cũng muốn học sinh lớp mình phụ  trách  luôn ngoan, học giỏi, tập thể  lớp luôn học tập tiến bộ…Nhưng trên thực tế,   trong một tập thể  lớp chúng ta luôn gặp những học sinh cá biệt, luôn làm đau   đầu các  thầy cô  phụ  trách vì  vậy. Khi tiếp nhận lớp, giáo viên chủ  nhiệm  thường phải quan tâm xem lớp mình có bao nhiêu đối tượng học sinh để có biện   pháp phù hợp. Chính vì lẽ  đó, người giáo viên chủ  nhiệm phải nâng cao khả  năng sư  phạm, óc sáng tạo, tăng cường khả  năng tự  nghiên cứu, học hỏi của   giáo viên trong quá trình chủ  nhiệm.  Đồng thời thể  hiện sự  nhiệt tình, tâm  huyết, không ngại khó khăn, gian khổ  và sự  gần gũi, thân thiện với các đối   tượng học sinh nhằm nâng cao hiệu quả  việc chủ  nhiệm lớp đối với giáo viên   làm chủ  nhiệm và nâng cao kết quả  học tập, rèn luyện, hoạt động phong trào  cũng như  việc thay đổi nhận thức, thay đổi nhân cách của các đối tượng học  sinh.  b. Nội dung và cách thực hiện giải pháp     + Nội dung: Được Ban Giám hiệu giao trọng trách chủ nhiệm, bản thân tôi nhận thấy  rằng đó là trách nhiệm lớn, phải xem tập thể lớp là gia đình của mình, học sinh   là em, là con của mình. Xuất phát từ nhận thức trên, người giáo viên chủ nhiệm   mới để hết tâm trí, tình cảm của mình vào công việc quan trọng này. Từ  đó có  thể xây dựng được những biện pháp chủ nhiệm có hiệu quả, áp dụng cho tất cả  các lớp và áp dụng cho bất cứ năm học nào.     + Cách thực hiện giải pháp        Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thẩm ­ Trường TH Trưng Vương 9
  10. Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp 5A  trường tiểu học Trưng Vương. Những giải pháp, việc làm cụ  thể  mà tôi đã và đang áp dụng để  làm tốt   công tác chủ nhiệm một lớp: ­ Công việc đầu tiên khi mới nhận lớp chủ nhiệm: Giáo viên phải nắm bắt được tình hình của lớp: Sĩ số, nam, nữ, đối tượng   học sinh thông qua giáo viên chủ  nhiệm năm học trước, giáo viên giảng dạy,  giáo viên tổng phụ trách Đội… Ổn định tổ  chức lớp sớm để  lớp đi vào nền nếp cũng như  học tập. Việc  bầu Ban cán sự  lớp hết sức cẩn trọng, nhất là bầu lớp trưởng. Lớp trưởng là  học sinh nam hay nữ cũng được, miễn là em đó có bản lĩnh, năng lực. Thường là   các em nam hay tự ái khi lớp trưởng là nữ. Trường hợp này, giáo viên chủ nhiệm  phải hết sức khéo léo tạo nên việc sớm hòa đồng giữa các em bằng mọi cách,  khẳng định khả năng của lớp trưởng. Việc tiếp đến là sắp xếp chỗ ngồi của các em. Chỗ ngồi có tác động tâm   lý rất lớn đến các em. Nên đổi chỗ  định kì khoảng 2 tháng một lần để  các em   đều được ngồi ở những vị trí phù hợp, đảm bảo phát triển cân đối về mắt. Không nên để các em học sinh yếu, hay nói chuyện ngồi bên nhau. Những  em này cũng không nên cho ngồi bên cửa lớn hoặc cửa sổ, cố gắng sắp xếp các  em học yếu, hay nói chuyện ngồi cùng với các bạn học tốt, có đạo đức tốt để  được bạn giúp đỡ.         Xây dựng được đôi bạn học tập ở trường cũng như ở nhà. + Xây dựng Ban cán sự lớp: Ban cán sự lớp là một yếu tố rất quan trọng đảm bảo duy trì tốt mọi hoạt   động của lớp vì vậy giáo viên chủ nhiệm phải lựa chọn, phân công, giao nhiệm  vụ  cụ  thể, hợp lý cho mỗi em. Giáo viên chủ  nhiệm phải kiểm tra thường   xuyên, động viên, rút kinh nghiệm, đưa ra một số  giải pháp để  ban cán sự  lớp   hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ví dụ  : Mỗi em trong ban cán sự  đều có sổ  sách ghi  chép công tác mình làm và hiểu được nội dung của công việc mình phụ  trách.  Cuối tuần dến tiết sinh hoạt lớp, các em tự giác xếp thi đua theo tổ, số liệu từng  mảng công tác để trình bày trước lớp và cô chủ nhiệm. Tiết sinh hoạt lớp, giáo  viên chủ  nhiệm như  người dự  giờ buổi sinh hoạt của các em, nghe các em báo  cáo, chờ ý kiến chỉ đạo và triển khai công tác mới của cô “cố vấn”. Gắn các em vào các phong trào(nhất là giữ  vai trò nòng cốt trong hoạt  động ngoài giờ lên lớp) để các em cảm thấy tự tin hơn, cảm thấy được thầy cô   và bạn bè tín nhiệm nên sẽ cố gắng làm việc cho thật tốt. Về quyền lợi: Giáo viên chủ nhiệm luôn động viên các em cán bộ lớp qua  việc tuyên dương khen thưởng (nếu có) mỗi đợt thi đua để  cổ  vũ tinh thần các  em.        Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thẩm ­ Trường TH Trưng Vương 10
  11. Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp 5A  trường tiểu học Trưng Vương. Một điều cần quan tâm là giáo viên chủ  nhiệm  phải linh động từng nội   dung công tác, phải kết hợp thật hài hòa việc thực hiện, giảm bớt thời gian  không đáng có để các em tập trung vào việc học là chính. + Xây dựng tổ chức lớp tự quản và tiến bộ: Làm thế nào để xây dựng được một tập thể lớp tự quản theo đúng nghĩa   của nó. Tức là các em tự  quản lý: hành vi, đạo đức, tác phong, nề  nếp, hoạt   động của lớp khi không có giáo viên. Điều này giáo viên chủ  nhiệm phải tạo   trước cho các em ý thức tự giác và việc quản lý theo dõi hoạt động của đội ngũ   cán bộ lớp phải được thực hiện thường xuyên.Muốn vậy, ngay từ đầu năm học   giáo viên chủ  nhiệm   cho tiến hành việc theo dõi thi đua của các tổ. Các tổ  trưởng và tổ phó tự quản lý thành viên của tổ mình, phân công theo dõi trực chéo  nhau giữa các tổ dưới sự giám sát của cán bộ lớp tương ứng với nội dung từng   hoạt động. Ví dụ Truy bài phút đầu buổi, các tổ trưởng sẽ kiểm tra việc chuẩn bị bài các bộ  môn trong buổi hôm đó của các bạn trong tổ như thế nào. Cán sự các môn và lớp   phó học tập sẽ kiểm tra việc chuẩn bị của các tổ trưởng. Tiết trống hoặc không có giáo viên, lớp sẽ ôn bài hoặc hoạt động tập thể  (đọc báo đội, tự ôn bài…) dưới sự chỉ đạo của lớp trưởng. Những sai phạm của các tổ, thành viên trong lớp được ghi tên và nêu ra  trong tiết sinh hoạt cuối tuần. Tiết sinh hoạt lớp là tiết quan trọng nhất trong một tuần thời lượng chỉ có  40 phút mà công việc lớp trong tuần có rất nhiều thi làm sao giải quyết truyền   tải hết. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm phải tập cho lớp việc đánh giá, xếp thi đua  trước. Mỗi bộ phận có sẵn bản tổng hợp báo cáo. Đến tiết sinh hoạt các em tự  thông báo kết quả thi đua, các nội dung được thực hiện trong một tuần (những   việc đã làm được và không làm được với lý do cụ thể), tình hình lớp trong tuần,  số bạn vi phạm học tập (không chuẩn bị bài, không thuộc bài…), vi phạm việc   rèn luyện đạo đức tác phong (không đồng phục, mất đoàn kết, mất trật tự…), vi   phạm về công tác văn thể, lao động, tự quản. Giáo viên chủ  nhiệm theo dõi, ghi sổ  từng nội dung sinh hoạt trong tuần  thông qua báo cáo của từng bộ  phận. Lần lượt giải quyết từng nhóm vụ  việc,   tìm lý do sai phạm, đưa ra biện pháp xử  lý. giáo viên chủ  nhiệm nhận xét kết  quả  thi đua tuyên dương tổ, cá nhân hoàn thành tốt. Triển khai nội dung tuần   tiếp theo và nhắc nhở các em thực hiện tốt các nội dung của lớp trong tuần tiếp   theo.        Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thẩm ­ Trường TH Trưng Vương 11
  12. Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp 5A  trường tiểu học Trưng Vương. Trong bất cứ phong trào nào động viên khen thưởng luôn là yếu tố không   thể  thiếu. Tùy theo tình hình, đặc thù của lớp mà giáo viên chủ  nhiệm nên áp   dụng những nội dung biểu điểm thi đua thích hợp. Bước đầu phải tập cho các em cách tự quản lớp trong buổi đầu giờ, trong   những tiết vắng giáo viên… Có thể  buổi đầu chưa quen, kết quả  chưa  đạt   nhưng gắn nội dung sinh hoạt theo chủ đề nào đó thiết thực: cán sự bộ môn nên   giải bài tập…Sau nhiều lần các em sẽ thực hiện được. Từ  đó việc tự  quản sẽ  đi vào nề nếp, trở thành thói quen. Trong những buổi đầu duy trì phong trào này   rất cần sự quan tâm, theo dõi, nhắc nhở của giáo viên chủ nhiệm. Một tập thể đoàn kết tham gia tốt các phong trào không phải tự dưng mà  có. Phải là kết quả của quá trình đầu tư làm công tác tư tưởng, vô hiệu hóa các  phần tử  học sinh cá biệt thường gây rối phá vỡ  tính đoàn kết trong tập thể.   Thường thường sự  chia rẽ  nội bộ  hay xảy ra  ở  các bạn khác thôn, xóm hoạc  giữa các nhóm khác nhau về sở thích, sức học… Điều này giáo viên chủ nhiệm   nên nắm bắt để có biện pháp dàn xếp, xử lý. Ví dụ: Em Huy và em Thuận hay trêu chọc các bạn nữ trong và ngoài lớp,   thường nói chuyện trong giờ  học, thường xuyên không học bài và chuẩn bị  bài  trước khi đến lớp…Bằng động thái của mình, GVCN gặp riêng nhắc nhở  mời  phụ huynh đến trao đổi gửi kết quả học tập về gia đình ở tháng 10 thì đến tháng  11 hai em được khen về  tiên bộ  trong rèn luyện đạo đức tác phong, đôi lúc có  phát biểu xây dựng bài. giáo viên chủ nhiệm lấy gương của hai em này để tiếp   tục giáo dục một số  thành phần khác. Do vậy đến cuối năm các em đều có  những tiến bộ  được các giáo viên bộ  môn và các bạn trong lớp thừa nhận.  Không dừng ở đó, vai trò động viên của giáo viên chủ nhiệm góp phần rất to lớn  vào kết quả  phong trào thi đua của lớp. Phải khích lệ  nêu gương điển hình, so  sánh… đúng lúc, kịp thời thì sẽ có tác dụng tích cực. + Tiếp xúc với học sinh của lớp chủ nhiệm: Giáo viên chủ  nhiệm có tiếp xúc thường xuyên với học sinh mới biết   được các em biết gì, cần gì, các em là người như  thế  nào. Có tiếp xúc với các  em mới kéo ngắn được khoảng cách giữa thầy và trò, các em không còn e ngại,   rụt rè, chắc chắn sẽ  tự  tin hơn và mạnh dạn bộc bạch những việc của lớp,   những thiếu sót của bản thân… Khi tiếp xúc với học sinh, với vai trò là giáo viên chủ  nhiệm, có những  việc nên làm và những việc không nên làm: Phải thật khéo léo hỏi thăm về gia cảnh để  biết được đó có phải là điều  kiện khó khăn, hoặc thuận lợi  ảnh hưởng đến học tập, đạo đức của các em.  Đối với học sinh có gia đình quan tâm, giáo viên nên phát huy thế mạnh này. Vì         Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thẩm ­ Trường TH Trưng Vương 12
  13. Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp 5A  trường tiểu học Trưng Vương. thường học sinh được giáo dục tốt, được chăm lo việc học tập nên thường   chăm  ngoan hơn, chính những em như  thế  này là nhân tố  tích cực của lớp.  Ngược lại, học sinh gặp phải những khó khăn về  gia đình như: kinh tế, bố mẹ  ly thân, cha mẹ là lười lao động… do đó giáo viên và tập thể lớp luôn cần có sự  quan tâm giúp đỡ. Đối tượng này thường tự ti, mặc cảm nên cần phải khéo léo   tế nhị trong cách đối xử cũng như giúp đỡ các em. Những buổi lao động, xây dựng trường, sinh hoạt đội… rất dễ  dàng tạo  điều kiện để thầy và trò gần gũi nhau hơn, hiểu nhau hơn. Giáo viên hướng dẫn   cặn kẽ công việc để các em tự tin phát huy khả năng của mình. Trong quá trình   thực hiện nhiệm vụ được giao các em tránh được những sai sót thay vì nhăn nhó,  bất hòa, giáo viên nên nhẹ  nhàng nhắc nhở, hướng dẫn lại. Có làm như  vậy,  giáo viên mới giúp các em rút ra được kinh nghiệm, tự tin hơn.  Phương pháp giảng dạy mỗi giáo viên có sự  khác nhau. Bên cạnh đó còn   tuỳ  thuộc vào đặc trưng bộ môn. Giáo viên chủ  nhiệm có thể  khẳng định rằng   mình biết được tất cả các phương pháp giảng dạy của các bộ môn? Một số học  sinh lười học cho rằng thầy cô dạy khó hiểu, yêu cầu cao… nên các em đạt kết  quả học tập bộ môn thấp. Giáo viên chủ nhiệm cần tìm cách phân tích , để các  em có nhận thức đúng đắn, từ  đó xác định đúng trách nhiệm học tập của mình  và tự giác hoàn thành yêu cầu do giáo viên đề ra. + Giải quyết các vấn đề nảy sinh trong lớp và giờ sinh hoạt lớp: Trong một tập thể lớp, việc nảy sinh nhiều vấn đề trong mỗi buổi học là  điều khó có thể tránh khỏi, giáo viên chủ nhiệm phải có mặt với lớp vào mười   phút đầu buổi, nếu buổi nào giáo viên chủ  nhiệm không có tiết dạy cũng nên  đến lớp. Giáo viên đến lớp như  vậy để  giúp các em ôn bài, chuẩn bị  bài mới   hoặc có sự  việc gì xảy ra  ở  buổi học trước kịp thời chấn chỉnh… Nếu thực   hiện tốt và thường xuyên khâu sinh hoạt đầu buổi, học sinh sẽ ổn định để bước   vào tiết học đầu tiên tốt hơn, kể cả các tiết học sau. Sau mỗi buổi học, xét thấy có việc gì cần giải quyết ngay, giáo viên yêu  cầu các em ở lại năm, mười phút để làm việc và hàng tuần nên có cuộc họp với   cán sự  lớp. Tuy rằng lớp có lớp trưởng, lớp phó…nhưng giáo viên không hoàn  toàn giao cho các em mà phải để  ý đến lớp thường xuyên, kịp thời nhắc nhở,  động viên. Giáo viên chủ nhiệm cần phải biết phát huy khả năng làm việc của cán sự  lớp, nhất là lớp trưởng. Định hướng cho cán sự  lớp làm việc, tôn trọng ý kiến  đề  xuất, cách làm việc của các em, giáo viên giúp cán sự  lớp làm việc là chính  thay vì làm tất cả. Cán sự  lớp là những người gần gũi, sát với lớp nhiều hơn         Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thẩm ­ Trường TH Trưng Vương 13
  14. Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp 5A  trường tiểu học Trưng Vương. giáo viên chủ  nhiệm nên các em giúp giáo viên giải quyết các vấn đề  của lớp   nhanh hơn, hiệu quả hơn và giáo viên chủ nhiệm đỡ vất vả hơn. Có một số  học sinh thường không thích giờ  sinh hoạt lớp. Sở  dĩ có hiện   tượng này vì giờ sinh hoạt lớp chủ yếu là kiểm điểm những sai sót của một số  em vi phạm nội quy của trường, lớp. Vì vậy, giáo viên phải tạo không khí vui  vẻ, thoải mái trong giờ  này. Giáo viên cho lớp nhận xét, đánh giá hoạt động  trong   tuần   với   thời   gian   ngắn,   dành   thời   gian   nhiều   hơn   cho   việc   vạch   ra   phương hướng tuần tới, sinh hoạt văn nghệ, thi sáng tác thơ  văn, câu hỏi giải   quyết tình huống… Có như  thế, những em vi phạm nội quy hầu hết đều tự  nhận thấy sai lầm của mình, sẽ tự thấy hối hận, kể cả học sinh cá biệt. Tránh  trường hợp trong các buổi sinh hoạt, tập thể  lớp cứ  tập trung vào sai   sót của  bạn mà phê bình, nặng lời thay vì giúp bạn tiến bộ thì ngược lại học sinh sẽ lì  lợm hơn, phá phách hơn, xa rời tập thể có khi cố tình phá lớp. Đối với học sinh hay nghịch trong lớp, khó bảo, giáo viên cũng như  tập   thể  quan tâm theo dõi giúp đỡ  thay vì nghiêm khắc phê bình trước tập thể  lớp.  Cần phê bình đối tượng này nhưng tránh tình trạng căng thẳng giữa học sinh đó  với giáo viên, với tập thể  lớp. Điều đó có thể  xảy ra là học sinh cá biệt phản  ứng mạnh khi bị  phê bình. Trường hợp này xảy ra, chắc chắn giáo viên sẽ  bị  mang tiếng, bị mất uy tín. Cho nên, là giáo viên chủ nhiệm phải lấy tình thương   yêu, lời lẽ  phải trái phân tích nhẹ  nhàng để  các em nhận ra việc làm sai của   mình và nhận lỗi là tốt nhất. Bởi vì dẫu các em là học sinh cá biệt thì các em   vẫn sống có tình nghĩa. Thực tế  đã chứng minh rằng những học sinh này thể  hiện tinh thần tập thể cao trong những buổi lao động, sinh hoạt tập thể.  Giáo viên chủ  nhiệm cần chú ý đến việc khen chê kịp thời đối với học  sinh. Giáo viên không thiên vị, phải công minh trong khi khen cũng như  chê các   em. Những lời động viên khi các em làm việc tốt, những lời nhắc nhở  khi các  em làm sai có tác dụng rất lớn đến việc tự rèn luyện của các em. Như  vậy việc gì cần giải quyết giáo viên chủ  nhiệm giải quyết kịp thời  sau mỗi buổi học, không đợi đến sinh hoạt lớp. Làm như vậy rất dễ dàng chấn   chỉnh nề  nếp của tập thể. Điều hết sức quan trọng là cách đối xử, xử  lý học  sinh cá biệt không nên quá nghiêm khắc. Khen chê học sinh phải công minh, có   làm được như vậy học sinh mới nể phục chúng ta. + Hoạt động kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và các lực lượng giáo dục   khác: ­   Phối hợp với gia đình học sinh Việc giáo dục học sinh trong nhà trường là sự  kết hợp nhà trường với   đoàn thể, địa phương, gia đình…Trong đó, mối quan hệ  giữa gia đình và nhà         Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thẩm ­ Trường TH Trưng Vương 14
  15. Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp 5A  trường tiểu học Trưng Vương. trường nhất là đối với giáo viên chủ  nhiệm là hết sức cần thiết. Chính vì vây,  công tác chủ nhiệm của một giáo viên thành công hay không đừng bao giờ quên  gia đình học sinh là yếu tố quan trọng. Với tôi việc đến thăm gia đình học sinh rất cần thiết. Trước khi đến thăm   phụ  huynh học sinh, giáo viên cần phải phân loại đối tượng học sinh để  có kế  hoạch đi thăm. Tốt nhất là nên đi thăm trước đối với gia đình những em chưa  ngoan hoặc những trường hợp đặc biệt khác của học sinh… Đến với học sinh chưa ngoan, lơ  là việc học tập, việc giáo viên chủ  nhiệm đến nhà thăm gia đình là hết sức cần thiết. Vì có những học sinh gia đình  lao động nghèo, cha mẹ  ít có thời gian quản lý, chỉ  bảo chuyện học hành của  con cái, có thể nói là họ giao con mình cho thầy, cô. Đến khi được giáo viên chủ   nhiệm báo cho biết về  tình hình học tập, rèn luyện đạo đức họ  mới vỡ  lẽ. Có  gia đình thực sự  khổ  tâm vì con, nhưng cũng có gia đình xem như  chẳng có  chuyện   gì,   thậm   chí   chẳng   cần   thiết   phải   nghe   thông   tin   từ   giáo   viên.  Nhưng  giáo viên chủ  nhiệm đừng bao giờ  nản lòng, thậm chí phải tác động  nhiều lần để  cùng nhau bàn bạc về  việc giáo dục học sinh đến khi nào có kết  quả. Và điều cần lưu ý là khi giáo viên chủ nhiệm trao đổi cùng phụ huynh học   sinh phải có mặt các con. Gặp phụ  huynh học sinh cá biệt, bản thân tôi nhận thấy, muốn có tác  dụng tốt và hữu ích thì  chúng ta có thể thực hiện như sau: Có thể  lần đầu đến thăm gia đình mà không bàn chuyện giáo dục học  sinh. Hoặc nếu muốn bàn chuyện giáo dục các em phải thật bình tĩnh, trao đổi  ôn hoà, đừng để phụ huynh có cảm nhận là mình trách khéo. Theo tôi, việc đến thăm gia đình của các em sẽ  giúp cho phụ  huynh biết  khá tường tận về con em mình. Từ đó, họ chú ý hơn đến việc dạy bảo các em.  Bản thân các em cũng sợ việc làm này của thầy cô nên cố gắng sửa chữa những  sai sót của mình.  Giáo viên chủ  nhiệm phải là người huy động được tiềm năng, trí tuệ  và   khả năng của các bậc phụ huynh vào việc giáo dục toàn diện học sinh đặc biệt   là vấn đề  đạo đức, ý thức học tập cũng như  việc phòng chống các tệ  nạn xã  hội. Muốn có sự phối hợp này cần nhận thức một cách đầy đủ trách nhiệm của  chính phụ huynh học sinh và sự yêu nghề mến trẻ của giáo viên chủ nhiệm. ­  Phối hợp với BGH nhà trường Mỗi tháng Ban giám hiệu tổ chức họp Hội đồng sư phạm một lần, đề  ra   kế  hoạch chủ  nhiệm cho giáo viên chủ  nhiệm của cả  trường. Kế  hoạch của   Ban giám hiệu chính là kim chỉ  nam cho mỗi giáo viên chủ  nhiệm đồng thời  trong lần họp định kì Ban giám hiệu cũng được nghe phản ánh từ giáo viên chủ         Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thẩm ­ Trường TH Trưng Vương 15
  16. Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp 5A  trường tiểu học Trưng Vương. nhiệm về thuận lợi, khó khăn trong quả trình thực hiện hoặc có ý kiến đề xuất.   Những khó khăn thắc mắc tôi đều xin ý kiến chỉ  đạo hoặc nhận sự  giúp đỡ  từ  phía Ban giám hiệu. ­  Phối hợp với các giáo viên bộ môn Giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên trao đổi với giáo viên bộ môn về  tình hình học tập của lớp cũng như  của từng học sinh để  nắm bắt được khả  năng trình độ của các em mà có phương pháp giảng dạy thích hợp. Tôi xin phép  giáo viên bộ  môn được dự  giờ  thăm lớp mình để  biết được thực lực từng môn  học khác của các em như  thế  nào từ  đó đề  ra biện pháp giúp đỡ  phù hợp. Còn  trong các tiết học đề  nghị  giáo viên bộ  môn thường xuyên kiểm tra bài vở, gọi  các em phát biểu ý kiến. Những câu trả lời đúng giáo viên bộ môn tuyên dương   để các em có hứng thú trong học tập ­  Phối hợp với Đội TNTP Hồ Chí Minh: Giáo viên chủ  nhiệm cũng thường xuyên phối hợp với các thầy cô phụ  trách công tác đội, để thường xuyên nắm bắt tình hình học sinh lớp mình. Ngoài   việc học kiến thức văn hóa, thì việc tham gia các hoạt động đội là một điều  không thể thiếu. Thông qua đó, các em sẽ được rèn luyện thêm nhiều phẩm chất  của người học sinh cần có như  là: tình đoàn kết, lòng nhân ái, tinh thần cầu  tiến…. Giáo viên chủ  nhiệm phải luôn phối hợp với Đội TNTP, hiểu biết về  hoạt động đội của các em, luôn động viên nhắc nhở các em trong các hoạt động  đội. Thường xuyên tham mưu với Liên đội để  có những chính sách  ưu đãi đối   với những học sinh có thành tích trong các hoạt động phong trào.      c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp. Giáo viên cần xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết trong một năm học cho   tất cả các mảng của công tác chủ nhiệm. Xác định thời gian thực hiện và người thực hiện đối với các hoạt động mà  giáo viên đã định hướng. Có hình thức phối hợp chặt chẽ, hiệu quả đối với các đối tượng phối hợp  khác như: Đội TNTP; Thư  viện; Văn thư; Giáo viên bộ  môn và gia đình học  sinh… Trong quá trình thực hiện các giải pháp, biện pháp nêu trên phải được  thực hiện thường xuyên liên tục trong các tiết học, buổi học và trong các hoạt  động của lớp.       d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiêm cứu, phạm vị  và hiệu quả ứng dụng.        Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thẩm ­ Trường TH Trưng Vương 16
  17. Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp 5A  trường tiểu học Trưng Vương. Qua những  năm đã làm công tác chủ nhiệm và qua thời gian một năm chủ  nhiệm lớp 5A trong năm học 2015­2016, băng vi ̀ ệc áp dụng kinh nghiệm làm   chủ nhiệm của mình, ban thân đã có đ ̉ ược những thành công đáng khích lệ cả về  phía cá nhân tôi và cả lớp tôi chủ nhiệm. Đồng thời, bản thân tôi cũng như đồng   nghiệp cũng đã nhìn thấy được thay đôi rât l ̉ ́ ơn c ́ ủa nhiều cá nhân học sinh nói  riêng và tập thể lớp 5A nói chung. Cu thê, sau m ̣ ̉ ột năm học, tập thể lớp 5A đạt  được những thành tích và những sự thay đổi như sau:           + Tỉ lệ học sinh đi học chuyên cần đạt 99%.         + Tỉ lệ duy trì sĩ số đạt : 100%.      + Việc chấp hành nội quy trường lớp khá tốt, đạt 100%. + Điểm thi cuối kì ở  các môn học đánh giá bằng điểm số  đa số  học sinh   có nhiều tiến bộ và cao hơn so với năm học trước (qua theo dõi, nhìn nhận của   giáo viên chủ nhiệm và theo lời nhận xét của nhiều Giáo viên bộ môn). + Ý thức chấp hành nội quy tốt, đa số  học sinh đã ngoan hơn, biết nghe  lời hơn (qua theo dõi của giáo viên chủ  nhiệm và qua lời nhận xét BGH nhà   trường, của nhiều giáo viên bộ môn). + Tham gia nhiệt tình, tích cực hơn và có nhiều thành tích cao hơn đối với  các hoạt động phong trào (qua việc tham gia và kết quả  cụ  thể  của các phong  trào).            Thai đô và ý th ́ ̣ ức học tập tốt của học được nâng lên rõ rệt, học sinh cảm  nhận được tầm quan trọng của việc học và rèn luyện ở trường, lớp. Đa số  học sinh đã chủ  động, tích cực và hăng say hơn khi tham gia các  hoạt động phong trào ở lớp, trường hay ở cấp trên. Tinh thần đoàn kết, biết giúp đỡ nhau trong học tập và trong sinh hoạt của   học sinh được thể hiện trông thấy. Tỉ  lệ  học sinh vi phạm nội quy trường lớp không còn, số  học sinh được  coi là cá biệt đã biết tự thay đổi, tự hòa nhập vào hoạt động chung của lớp. Đa số  học sinh có lối sống lành mạnh, ngoan ngoãn và có tinh thần tự  giác, tự lập cao. Không còn để giáo viên phải nhắc nhở nhiều lần. ̣ Hoc sinh d ương nh ̀ ư manh dan, t ̣ ̣ ự tin hơn khi giao tiêp va đ ́ ̀ ứng trước tâp ̣   thê.̉ Tham gia các cuộc thi đều có đạt kết quả: Toán qua mạng cấp trường: 6 em, cấp huyện 5 em, tham gia thi c ấp t ỉnh 3   em. +Cuối năm đạt lớp xuất sắc. + Được Hội đồng đội huyện tặng giấy khen.      ­Kết quả cụ thể của lớp 5A năm học: 2015 ­ 2016        Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thẩm ­ Trường TH Trưng Vương 17
  18. Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp 5A  trường tiểu học Trưng Vương.   Sĩ số học sinh: 22  Các môn học và hoạt  động giáo dục Các năng lực Các phẩm chất HT C HT Đạt C Đạt Đạt C Đạt HK I TS % TS % TS % TS % TS % TS % 90. 18 81.8 4 18.2 18 81.8 4 18.2 20 9 2 9.1 CN 22 100 0 0 22 0 22 100 0 0 +Hoàn thành chương trình tiểu học: 100% ­Kết quả cụ thể của lớp 5A năm học: 2016 ­ 2017   Sĩ số học sinh: 21  Các môn học và hoạt  động giáo dục Các năng lực Các phẩm chất HT C HT Đạt C Đạt Đạt C Đạt HK I TS % TS % TS % TS % TS % TS % 95. 19 90.5 2 9.5 19 90.5 2 9.5 20 2 1 4.8 CN Trong suốt quá trình giảng dạy cũng như  trong nhiều năm làm công tác  chủ  nhiệm lớp, bản thân tôi đã từng gặp phải những khó khăn rất lớn khi làm  chủ nhiệm lớp. Những khó khăn ấy cũng xuất phát từ nguyên nhân chủ quan về  phái   năng   lực,   nhận   thức   của   tôi;   cũng   có   những   nguyên   nhân   từ   phía   nhà   trường, gia đình học sinh hay các đối tượng học sinh. Tuy nhiên, đó chỉ là những   khó khăn khi những năm đâu mới vào nghề. Nhưng, sau một thời gian làm chủ  nhiệm lớp, bản thân tôi tự  nhận ra rằng chính mình sẽ  làm thay đổi cách thức   chủ nhiệm của mình, để có thể làm tốt được công tác chủ nhiệm lớp. Chính vì lí do đó, bản thân tôi đã từng trăn trở, suy nghĩ để  tìm ra những  giải pháp có thể  áp dụng được cho công tác chủ  nhiệm đối với bất kì môi   trường nào, đối tượng học sinh nào. Sau nhiều năm nghiên cứu, tìm tòi và học  hỏi, bản thân đã tìm ra được một số giải pháp để làm tốt công tác chủ nhiệm, đã  áp dụng những kinh nghiệm đó vào công tác chủ  nhiệm của mình và đã đạt         Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thẩm ­ Trường TH Trưng Vương 18
  19. Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp 5A  trường tiểu học Trưng Vương. được rất nhiều những thành công. Những thành công  ấy không chỉ  cho chính   bản thân mình mà còn cho cả chính tập thể lớp mình chủ nhiệm.   Từ khi áp dụng những biện pháp trên, tôi thấy kết quả học tập của học   sinh ngày càng tiến bộ rõ rệt. Các em ngày càng chăm ngoan. Điều đó làm tôi rất   vui mừng và vơi đi những vất vả, mệt nhọc. Tình cảm thầy­ trò, bạn bè  ngày   càng gắn bó và thân thiện .  III. Phần kết luận, kiến nghị    1. Kết luận Trong quá trình công tác, không ngừng trau dồi chuyên môn nghiệp vụ,   chịu khó nghiên cứu, tìm tòi học hỏi, đúc rút kinh nghiệm, bản thân đã nhận thấy   điều đó là tất cả mọi vấn đề đều có thể giải quyết một cách tốt đẹp. Điều quan  trọng là có lòng yêu nghề, mến trẻ, tình đồng nghiệp, đồng chí, có tình yêu quê  hương đất nước. Các biện pháp đã tiến hành để  giải quyết vấn đề  trong đề  tài: “Một số   biện pháp tích cực trong công tác chủ  nhiệm lớp 5A trường TH Trưng Vương”  đã được thực hiện rất thành công tại một số  lớp trong các năm học trên thuộc  trường Tiểu học Trưng Vương, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk.  Một số  biện pháp trên và một số  nội dung trong các biện pháp trên cũng   đã được tôi thực hiện và đều mang lại hiệu quả. Điều quan trọng là các biện  pháp có mối liên hệ mật thiết với nhau, hỗ trợ tích cực cho nhau trong quá trình  thực hiện công tác chủ  nhiệm lớp. Chính vì vậy để  mang lại hiệu quả  thực sự  cao, khi thực hiện cần áp dụng đầy đủ, triệt để các biện pháp trên.    2. Kiến nghị         Về phía Phòng giáo dục tập huấn công tác chủ nhiệm lớp hàng năm cho các  trường để các trường có kế hoạch tập huấn cho giáo viên chủ nhiệm lớp.        Về phía nhà trường quan tâm tạo điều kiện để giáo viên chủ nhiệm làm tốt  nhiệm vụ được giao.   Ngoài những biện pháp tích cực trong đề  tài này, có thể  còn có những   biện pháp khác, bản thân tôi chưa nhận thấy và mong rằng các đồng nghiệp đọc  sáng kiến kinh nghiệm này đóng góp ý kiến, Trên đây là những kinh nghiệm mà  bản thân tôi đã nghiên cứu, tìm tòi, phát triển và vận dụng, trong công tác chủ  nhiệm lớp. Mặc dù đã có nhiều chuyển biến về  kết quả  trong công tác chủ  nhiệm khi tôi vận dụng đề tài nhưng không thể trách khỏi những hạn chế nhất  định. Rất mong sự góp ý của quý thầy cô để đề tài đạt được hiệu quả cao hơn   bổ sung cho đề tài được hoàn thiện hơn, để bản thân tôi học hỏi từ đó có thêm   điều kiện để có thể tiếp tục mở rộng, nghiên cứu về đề tài trong thời gian tới.        Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thẩm ­ Trường TH Trưng Vương 19
  20. Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp 5A  trường tiểu học Trưng Vương. Bình Hòa, ngày 20  tháng 2  năm 2017       NGƯỜI VIẾT                 Nguyễn Thị Thẩm                                         TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Luật giáo dục tiểu học         Người thực hiện:  Nguyễn Thị Thẩm ­ Trường TH Trưng Vương 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2