intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực

Chia sẻ: Sinh Sinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

52
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, vai trò các thầy cô giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng. Thực hiện kế hoạch này, chúng ta từng bước xây dựng đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức, năng lực quản lý, đáp ứng yêu cầu của giáo dục trong thời kỳ phát triển mới. Đào tạo, các thế hệ trẻ năng động, tích cực dưới sự dạy dỗ của các thầy cô giáo được học tập trong môi trường thân thiện sẽ là tiền đề cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Chuyên đề này sẽ trình bày một số giải pháp chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực

  1. Tác giả: Đỗ Thị Thanh Trường MN Thọ Lộc­Thọ Xuân đề tài; Quản lý Một số giải pháp chỉ đạo thực hiện phong trào thi  đua “Xây dựng trường học thân thiện­Học sinh tích  cực” A.ĐẶT VẤN ĐỀ I.LỜI MỞ ĐẦU  Môi trường giáo dục là yếu tố  vô cùng quan trọng ,ảnh hưởng trực   tiếp đến sự  hình thành và phát triển  nhân cách của trẻ.Trẻ  em sinh ra và  lớn lên trong sự  yêu thương chăm sóc giáo dục của gia đình,nhà trường và  toàn xã hội .Song trường học  giữ  một vai trò quan vô cùng quan trọng  là  chiếc  nôi đầu tiên để nâng bước cho mỗi học   sinh vào đời.Trong nhà  trường, học sinh đã được tiếp thu,   lĩnh hội những tri thức khoa học một   cách có hệ thống, những kỹ năng, kỹ xảo cần thiết, đồng thời truyền bá và  chuyển giao di sản văn hóa, chuẩn bị  cho các cháu bước vào đời với hành  trang tri thức, trí tuệ, đạo đức, thái độ  tình cảm . Là con đường hình thành  và   phát   triển   những   phẩm   chất   tốt   đẹp   ban   đầu   của   con   người   mới   XHCN.Giúp thế hệ trẻ bước vào đời một cách tự tin.  Thực tế cho chúng ta thấy rằng nhân cách con người được hình thành  và phát triển thông qua các mối quan hệ xã hội .Trong nhiều năm qua, phần  lớn các nhà  trường nói chung ,trường Mầm Non nói riêng ở  nước ta vẫn  tồn tại phương pháp giảng dạy và giáo dục mang tính áp đặt, gò bó,  rập  khuôn, máy móc chưa phát huy được tính tích cực của người học, làm cho   chất lượng học tập của một số  học sinh bị  sa suốt .Mặt khác  vẫn còn  những cán bộ giáo viên thiếu gương mẫu trong công tác, suy thoái về phẩm   chất chính trị, đạo đức lối sống.Lương tâm nghề nghiệp bị xem nhẹ ,thiếu  tinh thần trách nhiệm trong công tác,ý thức tổ chức kỹ luật kém, tinh thần  đoàn kết thương yêu giúp đỡ  bạn bè đồng nghiệp chưa cao,  ảnh hưởng  đến chất lượng dạy và học ,làm suy giảm lòng tin với phụ  huynh ,cán bộ  và nhân dân.  Chính vì thế mà những năm gần đây xã hội đang lên án mạnh mẽ một  bộ phận nhà giáo sa suốt về phẩm chất đạo đức , xem giáo dục là phương   tiện để kiếm tiền và đó đây vẫn có hiện tượng bạo lực sảy ra trong trường  1
  2. học   ,gây   cho   phụ   huynh   học   sinh   cảm   thấy   bất   an   khi   cho   con   đến   trường ,mặt khác làm ảnh hưởng đến tâm lý trẻ. Thêm vào đó là một bộ  phận nhỏ  giáo viên chậm tiến về  kỹ  năng,   nghiệp vụ  sư phạm, Thiếu ý thức vươn lên trong công tác , chưa đổi mới   phương pháp dạy và học mặt khác chưa biết khơi dậy hứng thú ở trẻ tham  gia vào các hoạt động học tập, vui chơi vv. Tính tích cực của trẻ  chưa   được phát huy, sự ham học dần dần bị giảm sút thay vào đó là các trò chơi  thiếu lành mạnh ,các trò chơi bổ ích bị quên lãng .Tất cả những vấn đề trên  gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh cho toàn xã hội nói chung và người làm  công tác giáo dục nói riêng , cần có những giải pháp hữu hiệu để  làm tốt  công tác giáo dục.Trước tình hình trên đòi hỏi các trường học phải chọn  lựa con đường, cách thức giáo dục trẻ  phù hợp, để  giúp các cháu lĩnh hội  những kiến thức tiền khoa học một cách chọn vẹn ,biết cách ứng xử  giao  tiếp với mọi người xung quanh. Nhằm đào tạo thế hệ trẻ có đủ đức, đủ tài   trở  thành những chủ  nhân tương lai của đất nước. Có đạo đức, trí tuệ  và  thể  lực tốt. Một trong các con đường đó là phải xây dựng cho được môi  trường thân thiện trong các nhà trường nói chung và các trường MầmNon  nói riêng. Trong Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học  sinh tích cực”, vai trò các thầy cô giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng. Thực   hiện kế  hoạch này, chúng ta từng bước xây dựng đội ngũ giáo viên có  phẩm chất đạo đức, năng lực quản lý, đáp ứng yêu cầu của giáo dục trong   thời kỳ phát triển mới. Đào tạo, các thế hệ trẻ năng động, tích cực dưới sự  dạy dỗ của các thầy cô giáo được học tập trong môi trường  thân thiện sẽ  là tiền đề  cho sự  phát triển toàn diện của trẻ  .Và đặc biệt giúp trẻ  em sẽ  cảm nhận được sự thoải mái, tình yêu thương của các cô dành cho các cháu  đem lại cảm giác bình an vui vẻ  khi được đến trường .Thông qua các trò   chơi dân gian, các bài hát dân ca ,các hoạt động tập thể  vui mà học. giáo   viên lồng ghép giáo dục đạo đức,kỹ  năng  ứng xử  giao tiếp trong các tình   huống được hòa mình cùng bạn bè vui chơi thỏa thích để  " Mỗi ngày trẻ  đến trường   thực sự  là một ngày vui". Trường học thân thiện gắn bó  chặt chẽ  với việc phát huy tính tích cực của học sinh.. Trong môi trường  thân thiện , học sinh học tập hứng thú, chủ động tìm tòi, khám phá. Sự dìu  dắt của thầy cô giáo, gắn chặt giữa học và hành giúp trẻ  biết vận dụng   sáng tạo những kiến thức mà trẻ lĩnh hội được ở trên lớp vào thực tế cuộc   sống, rèn luyện cho trẻ nề nếp thói quen, kỹ năng học tập, trong đó những   yếu tố hết sức quan trọng là khả năng tự tìm hiểu, khám phá, sáng tạo.  2
  3. Đôi lúc trong các nhà trường việc đánh giá, sửa sai cho trẻ  còn có   những biểu hiện khắt khe,chưa biết cách động viên trẻ . Vì vậy với những  trẻ   rụt rè, nhút nhát,thiếu tự  tin vào bản thân, không dám báy tỏ   ý kiến,  không mạnh dạn thể hiện khả năng của mình. Để  giúp trẻ  vượt qua được  những mặc cảm đó các thầy giáo, cô giáo cần có sự  quan tâm giúp đỡ  tận  tình giúp học sinh quan hệ với mọi người xung quanh một cách cởi mở, tích  cực, cần thiết cho việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh theo các  mục tiêu giáo dục của bậc học Mầm Non . Để  thực hiện được mục tiêu giáo dục và đi đúng hướng mà Đảng và  nhà nước ta đã lựa chọn thì không ai khác người làm công tác giáo dục là   đội ngũ thầy cô giáo đảm nhận trọng trách này .Một đội quân hùng hậu có  thể  làm thay đổi bộ  mặt của xã hội,làm rạng danh non sông đất nước .   Đứng trước thực trạng trên ngày 22/7/2008 Bộ giáo dục và đào tạo đã ra chỉ  thị  số  40CT/BGD&ĐTvề  "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích  cực" giai đoạn 2008 ­ 2013  nhằm từng bước khắc phục những vấn đề trên  .Bản thân là một cán bộ  quản lý trường học tôi luôn nhận thức rõ mục  đích, ý nghĩa,  tầm quan trọng  của việc thực hiện phong trào thi đua "Xây  dựng trường học thân thiện học sinh tích cực ". Chính vì lẽ đó trong những  năm qua tôi luôn trăn trở suy nghĩ làm thế  nào để thực hiện tốt phong trào   thi đua "Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực ". Vì vậy tôi  mạnh dạn chọn đề  tài này làm đối tượng nghiên cứu nhằm thực hiện tốt   phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực "   II.THỰC TRẠNG VIỆC THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA XÂY DỰNG   TRƯỜNG   HỌC   THÂN   THIỆN   HỌC   SINH   TÍCH   CỰC   Ở   NĂM   HỌC:   2008   ­   2009 :  2009 ­ 2010  1.Thực trạng về địa phương và nhà trường  1.1. Khái quát về tình hình địa phương : Thọ Lộc là một xã nằm về phía Đông Nam cuối huyện Thọ Xuân tiếp   giáp với huyện Triệu Sơn .Địa bàn trải dài theo Quốc lộ  47B nên thuận  tiện cho việc giao thông đi lại. Người dân ở đây sống chủ  yếu bằng nghề  trồng lúa , có thêm nghề phụ, nghề truyền thống đó là  nghề May Nón, một   số lao động trẻ khỏe đi làm thuê tại các tỉnh phía Nam,  có thể nói đời sống   của nhân dân vẫn còn gặp khó khăn đáng kể .Trình độ dân trí chưa thật sự  đồng đều, phần nào cũng có  ảnh hưởng trực tiếp  đến chất lượng giáo  dục . Trong những năm gần đây, thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng   về  CNH­ HĐH  ở  nông thôn, đời sống kinh tế  của người dân đã và đang  từng bước được cải thiện ,chính sách xã hội luôn được ổn định ,hệ  thống   chính trị ngày càng được củng cố và hoạt động có chiều sâu . 3
  4. 1.2 Tình hình nhà trường :  *Về đội ngũ cán bộ giáo viên trong nhà trường : Tổng số :19 cô trong đó  ­ BGH : 3 trình độ chuyên môn : ĐH :1 CĐ :0 Trung cấp : 2  Trình độ lý luận chính trị : Trung cấp : 1:  sơ cấp :2 ­ Giáo viên : 16 :  Trong đó : Giáo viên MG :10 ;Giáo viên MG :6 Trình độ chuyên môn : ĐH :2  CĐ :0 ;Trung cấp : 13 ; Sơ cấp : 1 Trình độ lý luận chính trị :  sơ cấp : 5 Nhà trường có 4 cán bộ  giáo viên đang theo học Đại Học .Nhìn chung  100% cán bộ giáo viên trong nhà trường đã có trình độ  chuyên môn nghiệp  vụ song tỷ lệ CBGV đạt trên chuẩn còn khiêm tốn  ,vẫn còn một số CBGV  chưa có ý thức vươn lên trong công tác tinh thần tự học còn  hạn chế,chưa  thực sự yêu nghề mến trẻ khả năng giao tiếp ứng xử chưa linh hoạt khéo  léo . +  Thuận lợi  :Nhà trường được sự  quan tâm chỉ  đạo trực tiếp của   Phòng giáo dục và đào tạo Thọ Xuân ,các cấp ủy Đảng và chính quyền địa  phương cùng với sự  lãnh đạo trực tiếp của Chi bộ  nhà trường . Đội ngũ   CBGV có trình độ chuyên môn vững vàng có tinh thần đoàn kết nhất trí cao,  nhiệt tình yêu nghề mến trẻ ,tận tụy trong công việc   Năm học 2010 ­ 2011 nhà trường đã xây dựng được khu trung tâm . +Khó khăn : Cơ  sở  vật chất nhà trường còn thiếu thốn nhiều so với  qui định,các phòng học cấp 4 bị  xuống cấp nghiêm trọng ,khuôn viên nhà  trường chật hẹp thiếu  cây xanh chưa có bàn ghế giá góc đồng bộ đúng qui   cách ,các công trình phụ bếp ăn tạm bợ ,các trang thiết bị ,đồ dùng phục vụ  công tác CSND còn thiếu thốn . Giáo   viên   đạt   trên   chuẩn   còn   thấp   trình   độ   năng   lực   chưa   đồng  đều.Một vài cán bộ  giáo viên có tuổi   thực hiện chương trình CSGD trẻ  chưa thật sự linh hoạt sáng tạo ,chưa chú ý đến việc rèn kỹ năng sống cho  trẻ . 2. Thực trạng về việc thực hiện phong trào thi đua : Thực hiện  Chỉ  thị  số  40/2008/CT­BGD&ĐT ngày 22/7/2008 của Bộ  Giáo  dục & Đào tạo về việc phát động phong trào thi đua “xây dựng trường học   thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008 –  2013 Nhà trường đã triển khai phong trào thi đua Xây dựng trường học thân  thiện học sinh tích cực" theo đúng tinh thần nội dung nêu ra trong Chỉ thị để  cán bộ giáo viên nắm được và cùng thực hiện,đồng thời ra quyết định thành  4
  5. lâp BCĐ thực hiện cuộc vận động .Phát động phong trào thi đua để từng cá  nhân và tập thể  đăng ký thực hiện . Tháng 8 năm 2008 BCĐ xây dựng kế  hoạch tổng thể  thực hiện phong trào thi đua và cụ  thể  hóa cho từng năm  ,từng tháng để  mọi người cùng thực hiện .Chỉ đạo CBGV thực hiện theo 6   nội dung nêu ra trong Chỉ thị kết quả đạt được ở từng nội dung cụ thể như sau : Nội dung 1. Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn  Trường chưa đủ  diện tích theo qui định mà mới chỉ  đạt 7.8m2  trên 1 trẻ,  khuôn viên, tường bao (hàng rào), cổng, biển trường,   chưa đảm bảo an  toàn và khâu vệ  sinh trường học chưa được đáp  ứng.Phòng học chật hẹp  chưa đủ  diện tích theo qui định ,vẫn còn một số  phòng học cải tạo từ nhà   kho,độ  thoáng mát vẫn còn hạn chế.Bàn ghế  giá góc thiếu đồng bộ.Đồ  dùng, đồ chơi còn thiếu thốn nhiều đặc biệt là đồ chơi ngoài trời . Sân chơi,  vườn trường được quy hoạch chưa  hợp lý, thiếu cây bóng mát, cây cảnh,  vườn cây của bé ,chưa tạo được môi trường đảm bảo xanh, sạch, đẹp, gần   gũi với trẻ.  Nhà   vệ   sinh   còn   tạm   bợ.Chưa  có   đầy   đủ   nhà   vệ   sinh   cho   cô   và   trẻ  (N]xriêng nam, nữ); các thiết bị vệ sinh còn thiếu thốn nhiều chưa đáp ứng  với yêu cầu CSGD trẻ ,Có đủ  nước sạch, đáp  ứng nhu cầu sinh hoạt của  nhà trường;Song hệ  thống cống rảnh, rác, nước thải chưa được xử  lý tốt  .điều đó  ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cô và trẻ  . Nhà trường đã  xây dựng được bếp ăn, có hợp đồng mua, bán thực phẩm sạch song chưa  thực sự đảm bảo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thiếu các trang thiết  bị bảo quản lưu mẫu thực phẩm. Nội dung 2.Giáo viên thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ có   hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tâm lý trẻ mầm non  Vẫn còn một bộ phận nhỏ giáo viên chưa thật sự  gần gũi, yêu thương, tôn  trọng và đối xử công bằng với trẻ.Việc  rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo  đức nhà giáo,  tự học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ chưa được  coi trọng,chưa hết lòng vì học sinh . Việc  đảm bảo an toàn về  thể  chất, tinh thần cho trẻ   còn  chưa quan tâm  đúng mức.Mặt khác giáo viên chưa tích cực đổi mới phương pháp tổ chức  hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ  , sưu tầm, tổ  chức cho trẻ chơi các trò  chơi dân gian.Khâu tổ chức  một số hoạt động nghệ thuật truyền thống cho   trẻ  còn hạn chế. Giáo viên chưa biết sử  dụng công nghệ  thông tin trong  chăm sóc, giáo dục trẻ . Nội dung 3. Trẻ hoạt động tích cực trong môi trường thân thiện . 5
  6. Trẻ tham gia vào các hoạt động, vui chơi, học tập; tham gia vào các trò chơi   dân gian,  hát làn điệu Dân ca còn mang tính thụ động . Một số trẻ chưa tự  tin,  mạnh dạn trong giao tiếp, chưa biết bày tỏ cảm xúc và ý kiến cá nhân   của mình với bạn bè ,mọi gười xung quanh .Chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh  môi trường; giữ gìn vệ sinh cá nhân . Giáo viên bước đầu đã hướng dẫn trẻ quan tâm chăm sóc, bảo vệ cây xanh,  vật nuôi; có ý thức chấp hành tốt những qui định về an toàn giao thông.  Nội dung 4. Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh. Nhà trường đã xây dựng kế  hoạch  tổ  chức các hoạt động văn nghệ, vui   chơi tập thể, tổ  chức cho trẻ  làm quen với văn hóa truyền thống của địa   phương theo từng tháng, học kỳ.  Đồng thời Giáo viên đã phổ  biến và tổ  chức các trò chơi dân gian, các bài ca dao, đồng giao, bài hát dân ca phù hợp  với   trẻ   trong   các   hoạt   động   CSGD   trẻ   song   việc   thực   hiện   còn   thiếu  thường xuyên nên kết quả chưa cao. Nội dung 5. Huy động sự tham gia của cộng đồng   BGH nhà trường  đã tích cực tham mưu với chính quyền địa phương, phối  hợp các tổ chức đoàn thể trong xã, đoàn Thanh niên,hội Phụ nữ  tăng cường   công tác tuyên truyền thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học   thân thiện học sinh tích cực ", Huy động sự  tham gia của cộng đồng dân  cư,  các tổ chức, đoàn thể, cá nhân  trong việc đầu tư  nguồn lực xây dựng  cơ sở vật chất, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho trẻ  .Đồng  thời kết hợp gia đình động viên trẻ  đến trường, phối hợp chăm sóc, giáo  dục   trẻ   .Song   thực   tế   nhà   trường   chưa   nhận   được   sự   quan   tâm   đúng  mức .Chính vì vậy việc huy động sự tham gia của cộng đồng mang lại kết   quả chưa cao .Đặc biệt là việc xây dựng cơ sở vật chất ,việc huy động trẻ  nhà trẻ ra lớp . Nội dung 6. Về tính sáng tạo trong việc chỉ đạo phong trào và mức độ  tiến bộ của trường trong thời gian qua  Bên cạnh những việc đã làm được ,chúng tôi tự nhận thấy BGH  chưa  có sự sáng tạo trong việc tổ chức chỉ đạo phong trào thi đua .Thêm vào đó  là thiếu tính mềm dẻo linh hoạt điều đó cũng  ảnh hưởng trực tiếp đến  hiệu quả của việc thực hiện phong trào. 3. Kết quả hiệu quả của thực trạng trên.  Sau khi tiến hành khảo sát thực trạng và đánh giá kết quả  thực hiện   phong trào thi đua theo các tiêu chí mà BGD&ĐT đã qui định cho các trường  mầm Non kết quả cụ thể đạt được ở từng nội dung như sau :   Nội dung 1. Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn  đạt : (14 điểm ) 6
  7. Nội dung 2.Giáo viên thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ có hiệu  quả, phù hợp với đặc điểm tâm lý trẻ  mầm non đạt :                      ( 15,5  điểm ) Nội dung3.Trẻ  hoạt động tích cực trong môi trường thân thiện đạt : 17,5  điểm  Nội dung 4. Tổ  chức các hoạt động tập thể  vui tươi lành mạnh :     ( 8.5  điểm ) Nội dung 5. Huy động sự tham gia của cộng đồng :                     (12,5 điểm  ) Nội dung 6. Về tính sáng tạo trong việc chỉ đạo phong trào và mức độ tiến  bộ của trường trong thời gian qua : (9,5 điểm ) Tổng cộng số điểm đạt được ở cả 6 nội dung là :( 77 điểm ) Được xếp loại khá : Trên đây là toàn bộ thực trạng của trường Mầm Non Thọ Lộc trong những   năm gần đây khi bắt tay vào thực hiện cuộc vận động .Nhìn một cách tổng   thể thì việc CSGD trẻ đã có nhiều chuyển biến tích trường đã tổ chức cả 2   hoạt động đó là chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục phần nào đã đáp  ứng  được   lòng   mong   đợi   của   các   bậc   Phụ   huynh   ,các   cấp   lãnh   đạo   địa  phương .Song đi đánh giá kỹ từng nội dung thực hiên phong trào thi đua thì  vẫn còn  nhiều mặt hạn chế  mà đòi hỏi nhà  trường ,đội ngũ cán bộ  giáo  viên trong thời gian tới cần cố gắng nổ lực phấn đấu để  từng bước nâng   cao chất lượng giáo dục toàn diện.Từ  thực trạng trên để  thực hiện phong  trào thi đua " Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực" đạt hiệu  quả cao hơn  tôi đã mạnh dạn tìm ra những giải pháp sau : B.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 7
  8.    Thực hiện chủ đề năm học ''Tiếp tục đổi mới công tác quản lý nâng cao  chất lượng giáo dục toàn diện"   thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng   trường học thân thiện học sinh tích cực", các cuộc vận động lớn của Đảng  và của ngành.Bản thân tôi đã xác định rõ những nhiệm vụ cụ thể trong thời   gian tới và những năm tiếp theo nhằm thực hiện tốt các cuộc vận động ,các   phong trào thi đua đặc biệt là phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân  thiện học sinh tích cực" gắn kết với các cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo  là một tấm gương đạo đức tự  học và sáng tạo ",cuộc vận động "Học tập  và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" .Chính vì vậy là một CBQL   trong nhà trường tôi đã cùng với BGH nhà trường xây dựng kế hoạch phù  hợp với địa phương và nhà trường có tính chất khả thi nhất ,triển khai đến  toàn thể  đội ngũ cán bộ  giáo viên và coi đây là nhiệm vụ  quan trọng để  nâng cao chất lượng CSGD trẻ. Nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả  làm việc của các  thành viên trong ban chỉ đạo ,phân công nhiệm vụ  và giao trách nhiệm cụ  thể  cho từng thành viên để  mỗi cá nhân phát huy vai trò của mình trong   công tác. I.Một số  giải pháp thực hiện thực hiện phong trào thi đua "Xây  dựng trường học thân thiện học sinh tích cực".   1­ Cần tuyên truyền để  mọi người,mọi nhà hiểu được mục đích ý  nghĩa nội dung của phong trào thi đua '' Xây dựng trường học thân thiện   học sinh tích cực"  2­ Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà  trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù  hợp điều kiện của  địa phương, đáp  ứng nhu cầu xã hội. Có  đủ  phòng  học ,các phòng chức năng, khu vệ sinh riêng cho cô và trẻ . sinh và giữ gìn   vệ  sinh sạch sẽ, không  ảnh hưởng xấu đến lớp học và cảnh quan môi  trường.  Rèn  luyện  nề   nếp  thói  quen  cho  trẻ   tham   gia   giữ  vệ  sinh   môi  trường , lớp học  3 ­ Xây dựng, khuôn viên trường xanh ,sạch an toàn và thân thiện ,.   Bảo đảm trường sạch sẽ, có cây xanh,  thoáng mát, lớp học đủ  ánh sáng,  thoáng đãng, bàn ghế  đúng qui cách phù hợp lứa tuổi..  4 ­ Tạo môi cho trẻ học tập,từng bước khắc phục tính thụ  động, phát  huy tính chủ động, sáng tạo của trẻ trong học tập và các hoạt tập thể một   cách phù hợp, hiệu quả. 5­ Giáo viên phải thường xuyên biết vận dụng phương pháp mới vào   trong quá trình dạy trẻ  có hiệu quả, giúp các em tự  tin trong học tập, có  8
  9. phương pháp dạy linh hoạt, giáo dục và hướng dẫn học sinh học tập nhằm   kích thích tính tò mò ,tích cực, chủ  động, sáng tạo nhằm giúp trẻ  lĩnh hội   kiến thức một cách có hiệu quả. Hình thành nề  nếp thói quen tốt cho trẻ  trong học tập vui chơi. 6 ­Nhà trường thường xuyên tổ  chức các hoạt động tập thể  vui tươi  lành mạnh như hoạt động văn nghệ, thể thao các trò chơi dân gian ,các bài  hát dân ca một cách thiết thực, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác   của trẻ như;  7­ Xây dựng qui tắc ứng xử cho cán bộ giáo viên thực hiện  II.CÁC BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN 1.  Tiếp tục chỉ  đạo việc thực hiện phong trào thi đua một cách  hiệu quả  nhất .Đó là tuyên truyền cho CBGV và cộng đồng xây dựng  trường học thân thiện, học sinh tích cực là sự cụ thể hóa của yêu cầu “Dạy  tốt, học tốt” để cô và trẻ phải hết sức cố gắng trong việc dạy và học,cách   quan hệ   ứng xử  gần gũi giữa cô và trẻ   là tạo môi trường thân thiện cho  các cháu. Dạy tốt không chỉ là nói cho trẻ  nghe, chỉ cho các em làm mà còn   tạo điều kiện cho các cháu tự tìm tòi sáng tạo. Trẻ cần được thực hành trải   nghiệm,giúp trẻ biết tái tạo lại thực tế cuộc sống thông qua các buổi chơi  thực hành kĩ năng sống, tìm hiểu các di tích lịch sử, văn hóa.  ­ Bám sát các nội dung được quy định trong Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo và Kế hoạch liên ngành ngày 19 tháng 8 năm 2008.  Hoạt động tuyên truyền nhằm tới mọi lực lượng giáo dục trong và ngoài  nhà trường với nội dung thích hợp, huy động sự tham gia chủ động, tích  cực trong công tác tuyên truyền ở trường, gia đình và cộng đồng,  cán bộ  giáo viên các cấp ,các ngành,các tổ chức chính trị xã hội, các bậc phụ huynh  học sinh hiểu mục đích ý nghĩa ,nội dung tầm quan trọng của phong trào thi  đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”          ­ Nội dung tuyên truyền cần vừa làm rõ ý nghĩa, nội dung, tác dụng của  phong trào, vừa giới thiệu kế hoạch hoạt động cụ thể trong năm học ,hàng  tháng của nhà trường.        ­ Chú trọng việc phát hiện, biểu dương và phổ biến kịp thời các gương  người tốt, việc tốt, những kinh nghiệm, sáng kiến hay trong quá trình triển  khai phong trào thi đua cũng như các hoạt động khác của ngành. Đặc biệt là  việc quan tâm giáo dục bồi dưỡng phẩm chất chính trị đạo đức lối sống  cho đội ngũ CBGV.Cùng với việc phát triển của nền khoa học hiện đại xã  hội càng văn minh bao nhiêu thì cũng có những mặt trái  của nó ở một bộ  phận nhỏ cán bộ giáo viên chưa có ý thức về việc tu dưỡng rèn luyện về  đạo đức lối sống.Chuẩn mực của người thầy bị giảm sút tấm lòng vì học  9
  10. sinh chưa được coi trọng.Chính vì lẽ đó mà trong các buổi sinh hoạt Chi  bộ ,họp hội đồng cán bộ giáo viên  luôn quan tâm đến việc giáo dục đạo  đức nhà giáo để mỗi cán bộ giáo viên không mắc những  vi phạm về đạo  đức .Hàng tháng BGH nhà trường có đánh giá  từng việc làm của giáo viên  để xem trong tháng có cán bộ giáo viên nào vi phạm đạo đức nhà giáo hay  không để tiến hành xếp loại giáo viên một cách chính xác .Bắt đầu bước  vào năm học mới ban giám hiệu nhà trường tổ chức cho giáo viên ký cam  kết thực hiện các cuộc vận động ,các phong trào thi đua ,giao nhiệm vụ cụ  thể cho từng tập thể ,cá nhân để đưa ra mục tiêu phấn đấu trong năm.   Tổ  chức thực hiện có hiệu quả  “Quy chế  dân chủ  trong hoạt động   của nhà trường”, trong đó cụ  thể  hóa các quy tắc  ứng xử  văn hóa, thân   thiện giữa các thành viên trong nhà trường, gắn với nội dung thi  đua.   Xây dựng  tốt các mối quan hệ giữa bạn bè đồng nghiệp, với các bậc phụ  huynh học sinh  quan hệ  ứng xử giữa cô và cháu .vvv, thường xuyên kiểm  tra giám sát việc thực hiện của giáo viên thông qua các hoạt động chăm sóc   giáo dục trẻ  như  tổ  chức bữa ăn cho trẻ  ,tổ  chức giấc ngũ cho trẻ  động  viên cán bộ  giáo viên biết yêu thương chăm sóc trẻ  để  tạo cảm giác vui   tươi phấn khởi cho trẻ khi ở trường để tạo được niền tin cho các bậc phụ  huynh học sinh. Mặt khác ban giám hiệu thường xuyên quan tâm đến điều kiện hoàn  cảnh cụ thể của từng cán bộ giáo viên động viên chia sẻ   những khó khăn   giúp chị em yên tâm công tác đồng thời phát huy tốt vai trò của một người   giáo   viên   trong   công   tác   CSGD   trẻ.Nhà   trường   làm   tốt   công   các   tuyên  truyền vận động các bậc phụ  huynh học sinh hổ  trợ  thêm kinh phí để  hổ  trợ đời sống cán bộ giáo viên ngoài biên chế đảm bảo theo Quyết định  số  2480 của UBND ra ngày 16/08/2007. . Tích cực tham mưu với các cấp lãnh  đạo  địa   phương   hổ   trợ   thêm   kinh  phí   cho  CBGV   ngoài   biên   chế   được  hưởng   từ  3 nguồn : Học phí  ,nguồn phụ  huynh hổ  trợ  ,ngân sách   địa  phương để giáo viên yên tâm công tác . 2­ Cần huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và  ngoài nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện,  hiệu quả, phù hợp với tình hình của địa phương . Bước vào năm học 2010 ­ 2011 với sự nổ lực cố gắng phấn đấu của  BGH nhà trường ,sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, các bậc phụ huynh  học sinh nhà trường đã xây dựng được khu trung  tâm khang trang với tổng   diện tích sử  dụng là 4200m  2với tổng số  phòng học là 6 có công trình vệ  sinh khép kín ở các phòng học và 1 phòng làm việc của ban giám hiệu diện  10
  11. tích các phòng đảm bảo theo qui định ,có hệ  thống nước sạch ,bếp ăn 1  chiều ,các trang thiết bị dụng cụ phục vụ cho công tác chăm só giáo dục trẻ  tương đối đầy đủ ( tủ lạnh ,bếp Ga ,cối say thịt ..) Mua sắm các trang thiết bị  phục vụ  cho việc dạy và học như  :Bàn   ghế ,bảng từ đồ dùng dạy học đồ chơi v…v Nhà trường đã được phụ huynh quan tâm đóng góp hổ trợ tiền của để  xây dựng cơ  sở  vật chất nhà trường .Hổ  trợ  ngày công lao động để  cùng   với CBGV trong nhà trường trồng các loại cây xanh ,cây ăn quả  cây bóng  mát làm cho cảnh quan môi trường trong nhà trường ngày càng gọn gàng   sạch đẹp  Sân chơi của trẻ đã được qui hoạch gọn gàng sạch sẽ  ,có thùng đựng   rác song đồ  chơi ngoaì trời vẫn còn thiếu thốn vì vậy BGH nhà trường đã  cố gắng tuyên truyền vận động phụ huynh trang bị cho các cháu một số đồ  dùng,đồ  chơi chơi phục vụ các buổi hoạt động góc ,một số  đồ  chơi ngoài   trời . Đu quay , Xích đu để  trẻ  được vui chơi sau những giờ  học tập trên  lớp . 3.Xây dựng trường lớp xanh ,sạch đẹp an toàn và thân thiện ,từng  bước khắc phục tính thụ động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của  trẻ  trong học tập và các hoạt động  tập thể  một cách phù hợp, hiệu  quả.    BGH nhà trường chỉ  đạo hướng dẫn giáo viên tạo môi  trường học  tập cho trẻ ở các nhóm lớp đẹp,khoa học phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa  tuổi hấp dẫn trẻ , từng chủ điểm,đảm bảo các yêu cầu vệ sinh .  Mặt khác  giáo viên quan tâm xây dựng môi trường trong và ngoài lớp phong phú, đa   dạng hấp dẫn trẻ.Môi trường phải thật sự  An toàn thân thiện gần gũi trẻ  ,giúp trẻ chủ động tham gia vào các hoạt động một cách tích cực,trẻ có cơ  hội để  thực hành trải nghiệm   và giao tiếp một cách tích cực , nội dung  trang trí cần phải phản ánh được nội dung chủ đề đang thực hiện.  *Đối với môi trường trong lớp:  Nhắc nhỡ  CBGV thực hiện đúng qui chế  chuyên môn trước khi đến  lớp phải dọn vệ sinh phòng nhóm, mở  cửa để  thông thoáng phòng nhóm ,   sắp xếp đồ  dùng đồ  chơi ngăn nắp gọn gàng ,cách bố  trí các góc khoa  học ,thuận tiện cho việc đi lại việc lấy cất đồ  chơi của trẻ  .Góc thiên  nhiên có thể  bố  trí  ở  ngoài hiên để  tiện cho việc chăm sóc các loại cây  con ,giúp trẻ  có cơ  hội được gần gũi với thiên nhiên xung quanh trẻ  ,các   góc tĩnh bổ trí xa góc động . 11
  12. Phát động giáo viên làm đồ dùng dạy học đồ chơi phục vụ các tiết học   ,hoạt động góc .Thường xuyên cung cấp thêm đồ dùng đồ chơi cho trẻ phù  hợp với buổi chơi ,chủ đề chơi .  Bản thân mỗi giáo viên phải là tấm gương sáng về  ý thức bảo vệ  và  cải tạo môi trường ,hàng ngày làm vệ  sinh phòng nhóm, hàng tuần quét   dọn(quét bụi bậm, quét mạng nhện ) và sắp xếp lại sắp xếp lại giá góc lau   chùi bàn ghế, rửa đồ  chơi, không vứt rác bừa bãi từ  đó hình thành, rèn  luyện ở trẻ thói quen lao động tự phục vụ cá nhân như biết kê lại bàn ghế  cho gọn gàng, Việc trang trí phải phù hợp với điểm tâm lý của trẻ ,thể hiện  được nội dung chủ  đề,giáo viên cần có sự  sáng tạo trong việc tạo môi  trường cho trẻ  học tập phù hợp với nhóm lớp .Biết tận dụng tối đa các  mảng tường để  trang trí lớp học phù hợp màu sắc hài hòa gây được hứng   thú cho trẻ học tập. Thường xuyên thay đổi cách sắp xếp trang trí các góc tạo cảm giác  mới lạ nhằm phát huy tính tích cực hoạt động của trẻ.  Trong mỗi lớp đủ đồ dùng học tập, đồ  dùng trong sinh hoạt cho cô và   cháu. Để có được điều giáo viên phải lập kế hoạch đề xuất với nhà trường  để xin mua sắm thêm đồ dùng đồ chơi cho trẻ và hàng tháng giáo viên phải   tự làm đồ dùng, đồ chơi, đồ dùng phục vụ các môn học phải đủ, tránh dạy  chay, phải tạo điều kiện để  học sinh được quan sát mô hình( hoặc vật  thật). Giáo viên phải biết tạo và làm đồ  chơi cho trẻ  từ  nguyên vật liệu  phế thải như các  ống nhựa, vỏ  cây, lá khô, hạn chế  sử  dụng đồ  chơi mua  vừa tốn kém và có một số loại đồ chơi không đảm bảo chất lượng. *Môi trường ngoài lớp học   Cùng với việc tạo môi trường trong lớp thì việc tạo môi trường ngoài  lớp học cũng vô cùng quan trọng .chính vì vậy việc quy hoạch việc trồng  cây  ở trường cần bố trí một cách hợp lý: Vị  trí trồng cây, loại cây để  vừa  tạo bóng mát, vẻ  đẹp cho trường vừa dễ  chăm sóc. Có biển ghi tên lớp  ở  khuôn viên được giao trồng.Cụ  Thể  trồng nhiều cây xanh ,bồn hoa, vườn  cây của bé Có khu nuôi con vật ( Bể  cá ,và một số  con vật gần gũi để  trẻ  được  quan sát) Thường xuyên chăm sóc cây chăm sóc cây để tạo cho trẻ sự gắn bó với   thiên nhiên giúp trẻ  có tình cảm với cảnh vật xung quanh .Có đủ  ánh sáng  cho trẻ học tập và sinh hoạt.  Đảm bảo cung cấp đủ nước sạch dùng trong sinh hoạt hàng ngày cho  cô và trẻ. Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ  sinh cá nhân vệ  sinh nơi công cộng  không vẽ bậy lên tường, không vứt rác thải bừa bãi .  12
  13. Có đầy đủ  công trình vệ sinh riêng , đủ  nhà vệ  sinh và đảm bảo sạch   sẽ  có chia khu vực nam, nữ, rõ ràng. thuận lợi.Đảm bảo đủ  diện tích, đáp  ứng nhu cầu sinh hoạt của cho cô và trẻ. Bên cạnh đó nhà trường tổ chức cho các cô nuôi được tập huấn về vệ  sinh an toàn thực phẩm, được khám sức khỏe định kì theo qui định, thường  xuyên kiểm tra bếp ăn phải ngăn nắp gọn gàng,sạch sẽ, dọn dẹp thường   xuyên tạo sự thông thoáng, giữ gìn để phòng tránh những vấn đề liên quan  đến thực phẩm,đế vệ sinh chế biến. Giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường , biết nhặt lá rụng, giấy làm   thủ công rơi vãi bỏ vào thùng rác, biết nhổ cỏ, chăm sóc cây xung quanh sân  trường, không được vẽ bậy lên tường, quần áo, đồ dùng cá nhân được treo  gọn gàng đẹp mắt.Biết đi vệ sinh đúng nơi qui định  Vào dịp đầu xuân nhà trường tổ chức cho giáo viên, học sinh trồng cây  để  tạo cảnh quan sân trường thêm đẹp, gây sự  hứng thú yêu lao động  ở  học sinh.  Ngoài ra nhà trường còn làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ  trong nhà trường bằng cách theo dõi thường xuyên biểu đồ  tăng trường,  100% trẻ được khám sức khỏe định kì, tổ  chức tiêm chủng theo lịch của y   tế, phân loại bệnh tật cho cô và trẻ. *Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh thân thiện. Xây dựng tập thể  cán bộ  giáo viên đoàn kết gương mẫu về  mọi mặt   trong từng cử chỉ  ,nói năng, ứng xử giao tiếp với mọi người nhẹ nhàng lịch   sự  ,lễ  phép ,tác phong sư  phạm ,cách ăn mặc, đi dứng .Luôn gần gũi yêu  thương chăm sóc trẻ ,tránh nói bậy,đối xử thô bạo thiếu công bằng với trẻ.   Xây dựng tốt các mối quan hệ  giữa cán bộ  và giáo viên trong nhà trường,  để tập thể sư phạm nhà trường thực sự trở thành tổ ấm đồng nghiệp, biết  cảm thông chia sẻ với nhau trong những lúc gia đình có việc vui buồn .Tạo   nên mối quan hệ thân thiện gần gũi đoàn kết ,để mỗi cán bộ giáo viên luôn   hết lòng vì học  sinh thân yêu và vì ngôi nhà thứ 2 của mình .  Mặt khác nhà trường đưa ra các biện pháp để ngăn ngừa bạo lực trong   và ngoài nhà trường và các hiện tượng làm tổn thương đến danh dự và lòng   tự trọng của học sinh.  Luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân để làm tốt  công tác CSGD trẻ.  4. Chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện  tổ chức  hoạt động giáo dục phù hợp với trẻ.  13
  14. Thầy, cô giáo tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến  khích  tính  tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên trong hoc  tập.Thực hiện các giải,biện pháp tốt nhất để việc dạy và học có hiệu quả  ngày càng cao”. Để góp phần thực hiện tốt nội dung trên, nhà trường cần  quan tâm: Tổ chức cho trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động học tập ,vui  chơi các trò chơi bổ ích .  Động viên khích trẻ vươn lên trong học tập và rèn luyện, đặc biệt là khích  lệ kịp thời đối với cháu yếu kém khi các cháu có sự tiến bộ dù là rất nhỏ.   Động viên giáo viên sưu tầm tài liệu, sách báo, tra cứu thông tin trên mạng  Internet (ở nơi có điều kiện) để xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử phục vụ  giảng dạy và học tập, nghiên cứu, đề xuất sáng kiến về đổi mới phương  pháp dạy học.   Khuyến khích, hướng dẫn trẻ biết quan tâm chia sẻ giúp đỡ nhau trong  học tập,  BGH phải chỉ đạo giáo viên thực hiện đúng, đủ chương trình chăm sóc,  giáo dục trẻ ở các độ tuổi theo qui định của bộ giáo dục và đào tạo, lên kế  hoạch thực hiện và kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện của mỗi giáo viên.    Triển khai kịp thời và thực hiện có chất lượng các chuyên đề  trong  năm học, như  chuyên đề  GDBVMT ,chuyên đề  sử  dụng năng lượng tiết  kiệm ,chuyên đề  GDATGT tiếp tục thực hiện các chuyên đề  nhắc lại. Thường xuyên  kiểm tra việc thực hiện qui chế chuyên môn của giáo viên Phát hiện những   sai lệch của giáo viên để có biện pháp uốn nắn kịp thời .   Mỗi giáo viên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm phát  huy tính tích cực, sự  chuyên cần chủ  động, sáng tạo và ý thức thức vươn   lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh. Muốn làm được điều này đòi  hỏi giáo viên phải thực sự  năng động chịu khó học hỏi, tìm tòi phát huy  sáng tạo trong việc vận dụng các phương pháp, học hỏi qua tài liệu, nắm   vững chương trình bồi dưỡng thường xuyên chu kì II .Xây dựng các tiết  dạy mẫu để giáo viên được học hỏi rút kinh nghiệm lẫn nhau  Muốn phát huy khả  năng tư  duy, tính tích cực chủ  động sáng tạo của   trẻ  thì giáo viên phải nắm vững đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi, xem trẻ cần  gì, những gì gây hứng thú cho trẻ, cô phải làm thêm đồ dùng dạy học đẹp,  hấp dẫn thu hút trẻ  trong quá trình truyền thụ  kiến thức cô nên sử  dụng   phương pháp gợi mở, đặt hệ thống câu hỏi mở,tạo tình huống để  trẻ phát   huy khả năng sáng tạo. Cô nêu ra vấn đề để trẻ tự khám phá và trả lời, cô là người gợi mở cho  trẻ, tránh tình trạng cô nói nhiều trẻ ngồi nghe. 14
  15.  Có biện pháp duy trì sĩ số   ổn định, thu hút học sinh đều đặn, đi học   chuyên cần, thích là hứng thú đi học bằng thái độ  ân cần của cô, bằng các   phương tiện và đồ dùng dạy học hấp dẫn.  5.Nhà trường thường xuyên tổ  chức các hoạt động tập thể  vui   tươi lành mạnh như  hoạt động văn nghệ, thể  thao các trò chơi dân  gian ,các bài hát dân ca một cách thiết thực, khuyến khích sự tham gia   chủ động, tự giác của trẻ như;  Lần lượt giới thiệu và tập cho học sinh một số trò chơi dân gian trong   trường và tại gia đình như  : ô ăn quan, đánh chuyền, bịt mắt bắt dê, bỏ  khăn, rồng rắn lên mây, thả đỉa ba ba  … Các hoạt động này do giáo viên   hợp với giáo viên thể dục thực hiện. Tổ chức cho cán bộ  giáo viên sưu tầm, sáng tác , các trò chơi, câu đố,   Ca dao, Tục ngữ địa phương các bài thơ, bài hát hò vè dí dỏm, ngộ  nghĩnh   phù hợp với lứa tuổi phù hợp với lứa tuổi mang đậm bản sắc văn hóa dân   tộc, gần gũi với cuộc sống, phản ánh cuộc sống xung quanh trẻ. Kết quả đợt phát động có 20 bài thơ, 3 bài hát 4trò chơi dân gian được  sáng tác bổ xung vào các hoạt động học tập, vui chơi hàng ngày của trẻ. Ở  trường mầm non có các ngày hội, ngày lễ  như  ngày hội bé đến   trường, ngày tết trung thu, ngày 20/11…trong những ngày lễ đó nhà trường   chỉ  đạo giáo viên tổ  chức cho trẻ  tham gia các hoạt động múa hát tập thể  ,các trò chơi đạt kết quả  tốt, có sự  chuẩn bị  chu đáo, biết cách tổ  chức  dưới hình thức Lễ  hội, để trẻ dược thể hiện chính mình,  Tổ  chức các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí tích  cực phù hợp với lứa tuổi.  Tổ chức cho trẻ tham quan các di tích lịch sử, thăm và dâng hương nhà  bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của xã.  Từ đầu năm học nhà trường lên kế hoạch cụ thể rõ ràng, việc tổ chức   các trò chơi dân gian, hát các bài hát dân ca là một trong những nội dung  quan trọng của cuộc vận động, vì vậy chơi các trò chơi dân gian như  kéo   co, cớp cờ, thả  đĩa ba ba , nu na nu nống...đã được khơi dậy trong nhiều   năm bị  quên lãng, được lồng ghép vào các hoạt động trong ngày như  chơi   trong giờ  hoạt động ngoài trời  học, chơi trong giờ hoạt động chung, chơi   tự  do đã khơi đậy được sự  hứng thú của trẻ, trẻ  chơi mà học ,Học bằng   chơi.  Bên cạnh đó giáo viên còn tập cho trẻ hát các bài hát dân gian của các  vùng miền, đặc biệt các bài hát dân ca của quê hương mình, tổ  chức cho  giáo viên sưu tầm khi sáng tác. 15
  16. Tất cả những việc làm đó đã khơi đậy ở giáo viên và học sinh lòng yêu  quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc, giữ gìn những giá trị bản sắc văn  hóa của dân tộc mãi mãi trường tồn, cho dù cuộc sống hiện tại có hiện đại  bao nhiêu nhưng những giá trị   ấy vẫn được duy trì và lưu truyền cho thế  hệ trẻ hoc tập v. 6.  Xây dựng tốt các mối quan hệ  giữa các thành viên trong nhà  trường và rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. Trước hết giáo viên luôn mẫu mực trong quan hệ bạn bè đồng  nghiệp,phụ huynh học sinh và cộng đồng. Tôn trọng, yêu thương, gần gũi, cởi mở, công bằng với trẻ, đảm bảo  an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ. Tạo bầu không khí thân thiện, cởi  mở, trong đó học sinh được lắng nghe, chia sẻ, hòa nhập, tự tin và cảm  thấy an toàn, hứng thú trong mỗi hoạt động ­ Tạo cơ hội cho trẻ tham gia một cách hứng thú các hoạt động thực hành,  vui chơi; được giao tiếp; tập cho trẻ sự tự tin, ý thích tìm hiểu sự vật và  thói quen đặt câu hỏi,  ­ Giúp trẻ biết đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, vui chơi.  ­ Khuyến khích trẻ tích cực, tham gia chơi một số trò chơi đơn giản, nhất  là đối với các cháu mẫu giáo lớn.   rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình  huống trong cuộc sống, sinh hoạt, biết lễ phép và vâng lời kính trọng yêu  thương mọi người xung quanh  loại bỏ bạo lực và tệ nạn xã hội trong học  đường. Hình thành thói quen làm việc theo nhóm... Thực hiên tốt qui tắc ứng xử trong nhà trường đã xây dựng đó là  Bản thân mỗi giáo viên phải có kĩ năng ứng xử khéo léo, linh hoạt các  tình huống trong cuộc sống, có thói quen, lề lối làm việc khoa học, có giờ  giấc giờ nào việc nấy, không làm việc riêng trong giờ, không tự tập, thả  lỏng học sinh chơi tự do, giữ vững các mối quan hệ trên dưới, giữa đồng  ghiệp với đồng nghiệp, giữa bản thân với phụ huynh.Xây dựng tốt các mối  quan hệ với mọi người và cộng đồng và luôn là người mẫu mực trong ứng  xử giao tiếp    Từ  đó rèn luyện cho học sinh kĩ năng  ứng xử  hợp lí các tình huống   trong cuộc sống, có thói quen và kĩ năng làm việc sinh hoạt theo nhóm, kĩ  năng  ứng xử    có  văn hóa, thái  độ  gần gũi thân thiện, lễ  phép với mọi  người,xung quanh Ông, Bà, Bố Mẹ, với thầy cô và bạn bè.   Thường   xuyên   nhắc   nhở   học   sinh   biết   phòng   chống   các   tai   nạn  thương tích thường gặp như: Giáo dục cho học sinh thói quen bảo vệ  sức  16
  17. khỏe, ý thức tự bảo vệ bản thân, phòng ngừa tai nạn giao thông, đuối nước  và các tệ  nạn xã hội; nhà trường Không được sờ  vào  ổ  điện, không được  xuống bếp nấu, không được đụng vào phích nước,các loại dao kéo vvv.   7 –  Có  kế  hoạch  phối hợp với ngành khác trong  địa bàn nhà   trường,  nhằm mục đích huy động nhân lực ,vật lực của các ngành và tổ chức  liên quan để  phối hợp thực hiện và huy động sự  tham gia, đóng góp của   toàn xã hội triển khai phong trào thi đua  “Xây dựng trường học thân  thiện,   học   sinh   tích   cực”  trong   nhà   trường   ,nhằm   thực   hiện   công   tác  CSGD trẻ đạt kết quả tốt nhất. 17
  18. C. KẾT LUẬN Sau một thời gian nghiên cứu lý luận và tìm hiểu thực tế  về thực hiện  phong trào thi đua " Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực" ,do  bộ  trưởng bộ  giáo dục phát động. Trong suốt một năm áp dụng và thực  hiện cũng chưa phải được nhiều ,song bản thân đã vận dụng một số  giải   pháp, biện pháp nêu trên vào thực tế và kết quả cho thấy các giải pháp biện   pháp mà tôi nêu ra ở trên nhà trường đã thu được một số kết quả sau đó là :  Nhà trường đã qui hoạch được khuôn viên,có các phòng học các công   trình vệ sinh,có bếp ăn một chiều  đảm bảo theo qui định .Môi trường trong  và ngoài  lớp  được trang trí sắp xếp gọn gàng ,sạch sẽ  cảnh quan môi  trường xanh sạch đẹp ,an toàn và gần gũi thân thiện hơn thật sự thu hút và  tạo được hứng thú cho trẻ  tham gia học tập một cách tích cực .Đồ  dùng  dạy học đồ chơi được trang bị đầy đủ hơn nhờ có sự đóng góp của các bậc  phụ  huynh học sinh ,các lực lượng xã hội cùng chung tay góp sức để  làm  tốt công tác CSGD trẻ . 1.Kết quả được đánh giá theo các tiêu chí: So sánh kết quả thực hiện phong trào khi chưa áp dụng ,và kết quả sau khi áp  dụng các biện pháp mới là.   ĐÁNH GIÁ CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON (Phụ lục kèm theo văn bản hướng dẫn số 1741 /BGDĐT­GDTrH ngày  05/3/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nội dung 1. Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn (20 điểm) Khi chưa áp  Khi đã áp  dụng dụng Kết quả cụ thể đạt được Điểm  Điểmđạ Điểm  Điểmđạ tối đa t được tối đa t được 1.1. Trường đủ diện tích, có khuôn viên, tường bao (hàng rào),  cổng, biển trường,   đảm bảo an toàn và vệ  sinh trường học  4 2,5 4 3,5 (tối đa 4 điểm). 1.2. Phòng học an toàn, thoáng mát, đủ  ánh sáng; bàn ghế, đồ  4 3,0 4 4.0 dùng, đồ chơi phù hợp với lứa tuổi mầm non (tối đa 4 điểm). 1.3. Sân chơi, vườn trường được quy hoạch hợp lý, có cây  bóng mát, cây cảnh, đảm bảo xanh, sạch, đẹp, gần gũi với trẻ  4 3,0 4 3.5 (tối đa 4 điểm).  18
  19. 1.4. Có đầy đủ nhà vệ sinh cho cô và trẻ (riêng nam, nữ); các   thiết bị vệ sinh phù hợp, thuận tiện và thường xuyên vệ  sinh  sạch sẽ; Có đủ nước sạch, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhà  4 2,5 4 3.5 trường;   Hệ  thống  rác,   nước  thải   được  xử  lý   tốt   (tối   đa  4   điểm). 1.5. Có bếp ăn đảm bảo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm,  có hợp đồng mua, bán thực phẩm sạch và được cơ  quan y tế  4 3.0 4 3,5 có thẩm quyền kiểm tra cấp giấy chứng nhận (4 điểm). Cộng  20 14 20 18          Nội dung 2. Giáo viên thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục  trẻ có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tâm lý trẻ mầm non (20 điểm) 2.1. Giáo viên gần gũi, yêu thương, tôn trọng và đối xử công   bằng với trẻ, đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ  4 3,5 4 4,0 (tối đa 4 điểm).  2.2. Giáo viên luôn rèn luyện, giữ  gìn phẩm chất đạo đức  nhà giáo,  tự  học nâng cao trình độ  chuyên môn, nghiệp vụ  4 3,5 4 4,0 (tối đa 4 điểm). 2.3. Giáo viên tích cực đổi mới phương pháp tổ  chức hoạt  động chăm sóc, giáo dục trẻ (tối đa 4  điểm). 4 3 4 3,5 2. 4. Giáo viên tích cực sưu tầm, tổ chức cho trẻ chơi các trò  chơi dân gian, một số  hoạt động nghệ  thuật truyền thống   4 3,5 4 3,5 phù hợp (tối đa 4 điểm). 2.5. Giáo viên biết sử  dụng công nghệ  thông tin trong  chăm sóc, giáo dục trẻ (tối đa 4 điểm 4 2,0 4 3,0 Cộng :  20 15.5 20 18 Nội dung 3. Trẻ hoạt động tích cực trong môi trường thân thiện (20 điểm) 4 3,5 4 4.0 3.1. Trẻ  chủ  động, tích cực tham gia vào các hoạt động vui   chơi, học tập; tham gia vào các trò chơi dân gian,   hát làn  19
  20. điệu dân ca (tối đa 4 điểm). 3.2. Trẻ tự tin, biết bày tỏ  cảm xúc và ý kiến cá nhân; đoàn  kết với bạn bè (tối đa 4 điểm).  4 3,5 4 4.0 3.3. Trẻ  mạnh dạn trong giao tiếp, lễ  phép với người lớn  (tối đa 4 điểm). 4 3,5 4 3,5 3.4. Trẻ có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; giữ gìn vệ  4 3,5 4 4.0 sinh cá nhân (tối đa 4 điểm).                         3.5. Trẻ quan tâm chăm sóc, bảo vệ cây xanh, vật nuôi; có ý   thức chấp hành tốt những qui định về an toàn giao thông (tối   4 3,5 4 3,5 đa 4 điểm). Cộng  20 17,5 20 19.0 Nội dung 4. Tổ  chức các hoạt động tập thể  vui tươi lành mạnh  (10  điểm) 4.1.   Nhà   trường   xây   dựng   kế   hoạch   hoạt   động   văn  nghệ, vui chơi theo từng tháng, học kỳ, năm học phù  3 2,5 3 3 hợp với điều kiện địa phương (tối đa 3 điểm). 4.2. Nhà trường tổ  chức cho trẻ  làm quen với văn hóa  4 3.5 4 3.5 truyền thống của địa phương (tối đa 4 điểm). 4.3. Phổ  biến và sử  dụng các trò chơi dân gian, các bài  ca dao, đồng giao, bài hát dân ca phù hợp với trẻ  trong  3 2,5 3 3,0 các hoạt động vui chơi tập thể (tối đa 3 điểm). Cộng  10 8,5 10 9,5 Nội dung 5. Huy động sự tham gia của cộng đồng (15 điểm) 5 4.0 5 5 5.1.   Nhà   trường   tham   mưu   với   chính   quyền   địa   phương,  phối hợp các tổ  chức đoàn thể: văn hoá, đoàn thanh niên,  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2