Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiện phép chia số thập phân
lượt xem 5
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm đưa ra một số biện pháp, giải pháp hướng dẫn học sinh thực hiện phép chia số thập phân từ đó giúp HS nắm chắc được khái niệm số thập phân, nắm được cách làm, thực hiện các bước trong phép tính theo thứ tự, nắm chắc quy tắc thực hiện phép tính chia số thập phân, viết số đẹp, đặt dấu phẩy đúng vị trí.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiện phép chia số thập phân
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s ̣ ố thập phân MỤC LỤC Trang I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài 2 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3 3. Đối tượng nghiên cứu 3 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 3 5. Phương pháp nghiên cứu 3 II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận 3 2.Thực trạng 2.1. Thuận lợi khó khăn 4 2.2. Thành công hạn chế 5 2.3. Mặt mạnh mặt yếu 6 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 6 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trang mà đề tài đã đặt ra 7 3. Giải pháp, biện pháp: 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 10 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 10 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp 21 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 21 3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 21 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 22 III. PHÂN KÊT LUÂN, KIÊN NGHI ̀ ́ ̣ ́ ̣ 1. Kết luận 22 2.Kiến nghị 23 Tài liệu tham khảo 26 I. PHẦN MỞ ĐÂU ̀ 1. Li do chon đê tai ́ ̣ ̀ ̀ 1 Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân ̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s ̣ ố thập phân ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̉ Tiêu hoc la câp hoc đâu tiên đăt nên tang cung c ̀ ấp những cơ sở ban đầu về tri thức, đặt nền tảng cho việc hình thành phát triển nhân cách học sinh (HS), mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh. Trong cac môn hoc ́ ̣ ở trương tiêu hoc hiên nay, ngoai môn Tiêng Viêt, môn ̀ ̉ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ức quan trong, nó nâng d Toan co vai tro hêt s ́ ́ ̣ ần nhưng tri th ̃ ức cơ bản về kĩ năng tính toán để các em áp dụng vào cuộc sống hằng ngày. Môn Toán còn giúp học sinh phát triển tư duy, khả năng suy luận, trau dồi trí nhớ, giải quyết vấn đề có căn cứ khoa học, chính xác. Nó còn giúp học sinh phát triển trí thông minh, tư duy độc lập sáng tạo, kích thích óc tò mò, tự khám phá và rèn luyện cách làm việc khoa học. Trong chương trinh môn Toan l ̀ ́ ơp 5, sô thâp phân đ ́ ́ ̣ ược xem như la môt ̀ ̣ trong nhưng nôi dung trong tâm cua môn hoc. Viêc năm đ ̃ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ược kiên th ́ ưc sô thâṕ ́ ̣ phân trươc hêt giup HS hoan thanh tôt nôi dung ch ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ương trinh môn hoc, h ̀ ̣ ơn nữa ̣ ̣ ̣ cac em vân dung vao cuôc sông đê tinh toan cac bai toan th ́ ̀ ́ ̉ ́ ́ ́ ̀ ́ ương găp. Trong qua ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ trinh giang day tôi nhân thây hoc sinh minh ch ̀ ́ ̣ ̀ ưa năm tôt khai niêm sô thâp phân, ́ ́ ́ ̣ ́ ̣ cac em kha lung tung va kho khăn khi th ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ực hiên cac phep tinh vê sô thâp phân đăc ̣ ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ̣ biêt la phep chia sô thâp phân. Trong cac phep tinh vê sô thâp phân, muôn th ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ ực hiên đ ̣ ược phep chia đoi hoi HS phai thuôc thanh thao bang c ́ ̀ ̉ ̉ ̣ ̀ ̣ ̉ ửu chương va co s ̀ ́ ự ̣ ̣ vân dung tôt. Bên canh đo, khi th ́ ̣ ́ ực hiên phep chia sô thâp phân cac em cân năm ̣ ́ ́ ̣ ́ ̀ ́ vưng quy tăc chia, biêt cach ̃ ́ ́ ́ ước lượng thương,.... Tuy nhiên, HS găp kho khăn ̣ ́ ̀ ̀ ̣ trong phân nay, khi vân dung vao giai cac bai toan co l ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ́ ́ ơi văn va cac bai toan nâng ̀ ̀ ́ ̀ ́ cao hơn. Trong cac bai kiêm tra khao sat, kiêm tra đinh ki cac em th ́ ̀ ̉ ̉ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ương không ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ đat điêm tôi đa hoăc mât điêm trong phân nay dân đên điêm bai kiêm tra không ́ ́ ̀ ̀ ̃ ́ ̉ ̀ ̉ cao. Làm sao để HS học tốt được phần này? Giao viên (GV) cân co ph ́ ̀ ́ ương phaṕ cung nh̃ ư biên phap gi giup hoc sinh th ̣ ́ ̀ ́ ̣ ực hiên tôt phep chia sô thâp phân va h ̣ ́ ́ ́ ̣ ̀ ơn ́ ̀ ̀ ̉ ́ hêt la lam sao đê cac em yêu thich môn Toan? Đó là đi ́ ́ ều bản thân tôi và các đồng nghiệp đều quan tâm, trăn trở. Đo chinh la li do tôi chon đê tai “ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s ̣ ố thập phân”. 2 Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân ̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s ̣ ố thập phân 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Đưa ra môt sô biên phap, giai phap h ̣ ́ ̣ ́ ̉ ́ ương dân hoc sinh th ́ ̃ ̣ ực hiên phep chia ̣ ́ ́ ̣ sô thâp phân t ừ đo giup HS năm chăc đ ́ ́ ́ ́ ược khai niêm sô thâp phân, năm đ ́ ̣ ́ ̣ ́ ược cach lam, th ́ ̀ ực hiện các bước trong phép tính theo thứ tự, nắm chăc quy tăc th ́ ́ ực ̣ ́ ̣ hiên phep tinh chia sô thâp phân, vi ́ ́ ết số đẹp, đặt dấu phẩy đúng vị trí. Đê đat ̉ ̣ được kêt qua tôt nhât tôi luôn luôn tim toi, nghiên c ́ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ứu, sang tao linh hoat trong ́ ̣ ̣ phương phap giang day, cac hinh th ́ ̉ ̣ ́ ̀ ưc tô ch ́ ̉ ức day hoc đê phu h ̣ ̣ ̉ ̀ ợp với tưng đôi ̀ ́ tượng hoc sinh. V ̣ ơi muc tiêu duy nhât la giúp h ́ ̣ ́ ̀ ọc sinh học tốt hơn, đạt kết quả cao hơn, để tiếp tục áp dụng vào các bài tập có liên quan đến số thập phân ở các phần sau và học tốt ở các lớp trên. 3. Đối tượng nghiên cứu ́ ̣ Phân chia sô thâp phân ̀ 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ́ ương phap day chia sô thâp phân cho hoc sinh khôi l Cac ph ́ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ớp 5 trương Tiêu ̀ ̉ ̣ hoc Tây Phong (Tư năm hoc 2013 – 2014 đên nay). ̀ ̣ ́ 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp quan sát Phương pháp đàm thoại Phương pháp điêu tra va thông kê ̀ ̀ ́ Phương pháp tra cưu tai liêu ́ ̀ ̣ Phương pháp phân tich tông h ́ ̉ ợp Phương pháp tông kêt kinh nghiêm ̉ ́ ̣ II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận 3 Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân ̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s ̣ ố thập phân Ở Tiểu học, học sinh được cung cấp kiến thức cơ bản phổ thông trên rất nhiều lĩnh vực khác nhau như: địa lí, lịch sử, văn học, chữ viết, toán học, hội họa, âm nhạc,... Trong đo môn Toan la môt trong nh ́ ́ ̀ ̣ ưng môn hoc quan trong trong ̃ ̣ ̣ chương trinh giao duc tiêu hoc. Môn Toán giúp h ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ọc sinh nhận biết những mối quan hệ về số lượng và hình dạng không gian của thế giới hiện thực. Từ đó học sinh có cơ sở, phương pháp để nhận thức thế giới xung quanh, hình thành thế giới quan. Đồng thời, nó góp phần quan trọng trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận logic, giải quyết vấn đề, hoạt động có hiệu quả trong đời sống. Từ những yêu cầu khi học toán dần dần hình thành những phẩm chất cần thiết và quan trọng của người lao động như: cẩn thận, tỉ mỉ, cần cù, có ý chí vượt khó, làm việc có kế hoạch,... ̣ ́ ̣ ́ ́ Toan la môn hoc co vi tri rât quan trong trong ch ́ ̀ ̣ ương trinh giao duc tiêu hoc. ̀ ́ ̣ ̉ ̣ Hệ thống ngôn ngữ toán học, các kiến thức và kĩ năng toán học rất cần thiết cho cuộc sống, là cơ sở cho việc tiếp tục học lên các lớp trên và các môn học khác. Lơp 5, cac em b ́ ́ ươc đâu đ ́ ̀ ược lam quen v ̀ ơi sô thâp phân, khai niêm va cach th ́ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ực ̣ ̀ ́ ̣ hiên cac phep tinh vê sô thâp phân. Ch ́ ́ ́ ương trình gồm 31 tiết cộng, trừ, nhân, chia số thập phân. Chia sô thâp phân trong Chuân kiên th ́ ̣ ̉ ́ ưc ki năng đ ́ ̃ ược phân chia thanh 5 dang v ̀ ̣ ơi 9 tiêt th ́ ́ ực day va môt sô tiêt luyên tâp, đây la phân chiêm ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ phân th̀ ơi gian l ̀ ơn nhât trong cac bài h ́ ́ ́ ọc phep tinh v ́ ́ ơi sô thâp phân. V ́ ́ ̣ ới viêc̣ được lam quen v ̀ ơi sô thâp phân h ́ ́ ̣ ọc sinh dê dang giai quyêt đ ̃ ̀ ̉ ́ ược cac phep tinh ́ ́ ́ chia co d ́ ư, từ đo giup cac em ap dung vao cac bai toan th ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ực tiên trong cuôc sông. ̃ ̣ ́ ̣ Viêc không th ực hiên đ ̣ ược, thực hiên sai phep tinh chia sô thâp phân se dân đên ̣ ́ ́ ́ ̣ ̃ ̃ ́ ̉ ́ ̀ ́ ́ ơi văn không chinh xac. T giai cac bai toan co l ̀ ́ ́ ừ thực tê cua viêc th ́ ̉ ̣ ực hiên phep ̣ ́ ́ ̣ tinh chia sô thâp phân cua hoc sinh tr ́ ̉ ̣ ương Tiêu hoc Tây Phong noi chung va l ̀ ̉ ̣ ́ ̀ ơṕ ̃ ̉ ̣ tôi đa giang day noi riêng, tôi manh dan đ ́ ̣ ̣ ưa ra môt sô kinh nghiêm giúp h ̣ ́ ̣ ọc sinh lớp 5 thực hiên đ ̣ ược phép chia số thập phân. 2. Thực trạng 2.1. Thuận lợi khó khăn 4 Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân ̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s ̣ ố thập phân ̀ ương, tô chuyên môn th Nha tr ̀ ̉ ương xuyên tô ch ̀ ̉ ức cac buôi chuyên đê trao ́ ̉ ̀ ̉ ̣ đôi kinh nghiêm, ph ương phap giang day. ́ ̉ ̣ Trong qua trinh giang day ban thân luôn ́ ̀ ̉ ̣ ̉ được cac đ ́ ồng nghiệp, học sinh,… tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ. Bên cạnh đó bản thân được làm công tác chủ nhiệm liên tục ở khối lớp 5 nên có điều kiện theo dõi và tìm ra các giải pháp hữu hiệu. ́ ̣ ́ ́ ưc hoc tâp, nhiêu hoc sinh yêu thich hoc Đa sô hoc sinh ngoan ngoan, co y th ̃ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ́ ưng thu, năng khiêu môn hoc. Bên canh đo, môn Toan đ toan, co h ́ ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ược nhiêu cha ̀ ̣ ̣ me hoc sinh quan tâm nên th ương xuyên chu trong kem căp ren giua cho cac em ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̃ ́ hang ngay. ̀ ̀ Trương Tiêu hoc Tây Phong đong trên đia ban co điêu kiên kinh tê – xa hôi ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̃ ̣ ̉ ́ ̣ khó khăn, tông sô hoc sinh khôi l ́ ơp 5 năm hoc 2013 – 2014 la 52 em trong đo sô ́ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̉ hoc sinh dân tôc thiêu sô la 25 em chiêm 48,1%; tông sô hoc sinh khôi l ́ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ớp 5 năm ̣ ́ ́ ̣ hoc 2014 – 2015 la 63 em trong đo sô hoc sinh dân tôc thiêu sô la 28 em chiêm ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ́ 44,4%. Trương Tiêu hoc Tây Phong co 3 điêm tr ̀ ̉ ̣ ́ ̉ ương, điêm tr ̀ ̉ ương Buôn Cuê co ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ 80 – 90% la hoc sinh dân tôc thiêu sô, kha năng tiêp thu châm, môt sô em ch ́ ́ ̣ ̣ ́ ưa chú ̣ trong đên viêc hoc ́ ̣ ̣ ở trên lơp cung nh ́ ̃ ư ở nha. Bên canh đo ̀ ̣ ́, một số hộ dân có trình độ văn hóa thấp, cha mẹ học sinh ít quan tâm đến việc học hành của con cái minh, h ̀ ọc sinh đi học không chuyên cần thường nghỉ học theo mùa vụ, theo gia đình đi làm ăn nơi khác, bỏ học đi làm thuê,... nên khi trở về tham gia học tập trở lại cac em g ́ ặp nhiều khó khăn đặc biệt là trong tinh toan. ́ ́ Vơi hoc sinh dân tôc thiêu sô (HSDTTS), môt sô hoc sinh l ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ́ ̣ ưu ban nhiêu năm ̀ ̃ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ́ ́ ̣ dân đên tinh trang hoc qua tuôi, cac em co tâm li ngai ngung v ̀ ơi cô giao do đo ́ ́ ́ không hợp tac v ́ ơi giao viên trong qua trinh hoc tâp. ́ ́ ́ ̀ ̣ ̣ 2.2. Thành công hạn chế ̣ Hoc sinh năm đ́ ược cac hang, phân cua sô thâp phân, cach th ́ ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ́ ực hiên phep ̣ ́ ̣ ́ ̣ chia. Bên canh đo, hoc sinh co h́ ưng thu trong viêc hoc toan do đo cac em t ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ́ ự tin hơn khi thực hiên cac bai tâp trong sach giao khoa, bai tâp do giao viên đ ̣ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ́ ưa ra và hơn nưa la cac bai tâp nâng cao liên quan đên phep chia sô thâp phân. Môt sô em ̃ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̣ ́ 5 Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân ̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s ̣ ố thập phân ̃ ̣ ̣ ̣ ́ ư: Cuôc thi phat hiên hoc sinh đa manh dan tham gia cac cuôc thi vê môn Toan nh ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̉ năng khiêu, thi giai Toan trên Internet, … ́ ̣ ́ ́ Môt sô giao viên ch ưa thực sự đâu t ̀ ư, tim toi cac ph ̀ ̀ ́ ương phap day hoc h ́ ̣ ̣ ưũ ̣ ́ ̣ ́ ược phân chia sô thâp phân. hiêu giup hoc sinh năm đ ̀ ́ ̣ ̉ Ban thân la giao viên m ̀ ́ ơi ra tr ́ ương, ch ̀ ưa co nhiêu kinh nghiêm nên ch ́ ̀ ̣ ưa đưa ra được nhiêu biên phap h ̀ ̣ ́ ưu hiêu giup hoc sinh th ̃ ̣ ́ ̣ ực hiên tôt, th ̣ ́ ực hiên ̣ ́ ̣ nhanh phep tinh chia sô thâp phân. ́ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̣ Môt sô hoc sinh con nhâm lân cac hang, phân sô thâp phân. Ch ̀ ̀ ̃ ́ ̀ ưa hiêu ban ̉ ̉ ́ ̉ ́ ̣ chât cua sô thâp phân, chưa phân biêt đ ̣ ược ro chia sô t ̃ ́ ự nhiên va chia sô thâp ̀ ́ ̣ phân. 2.3. Mặt mạnh mặt yếu ̉ Ban thân co chuyên môn v ́ ưng vang, năm chăc kiên th ̃ ̀ ́ ́ ́ ức môn hoc co hê ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ực vân dung cac thông, chiu kho hoc hoi, trau dôi chuyên môn nghiêp vu, tich c ́ ̀ ̣ ̣ ́ phương phap day hoc m ́ ̣ ̣ ơi trong giang day. H ́ ̉ ̣ ơn nưa ban thân luôn t ̃ ̉ ự tin trong tiêt́ ̣ ̣ day, kip th ơi giup đ ̀ ́ ỡ hoc sinh khi cac em găp kho khăn trong qua trinh hoc tâp ̣ ́ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ức vưng vang, biêt chia, biêt phân biêt Đa sô hoc sinh co nên tang kiên th ̃ ̀ ́ ́ ̣ được sự giông va khac nhau gi ́ ̀ ́ ưa phep chia sô t ̃ ́ ́ ự nhiên va chia sô thâp phân, môt ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ực hiên tôt phep chia sô thâp phân. Nhiêu em co y th sô em tiêp thu va th ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̀ ́ ́ ưc t ́ ự hoc, ̣ tự tin manh dan trao đôi v ̣ ̣ ̉ ơi thây cô giao khi ch ́ ̀ ́ ưa hiêu bai. ̉ ̀ Giao viên ch ́ ưa co nhiêu kinh nghiêm trong qua trinh giang day nên viêc vân ́ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ương phap day hoc ch dung cac ph ́ ̣ ̣ ưa linh hoat t ̣ ừ đo mang lai kêt qua day hoc ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ chưa cao. Bên cạnh đo vân con môt sô hoc sinh ch ́ ̃ ̀ ̣ ́ ̣ ưa chu đông tiêp thu kiên th ̉ ̣ ́ ́ ức, kỹ năng thực hiện phép chia các số tự nhiên cua hoc sinh còn ch ̉ ̣ ậm và yếu, cac em ́ chưa có kỹ năng ước lượng thương trong phép chia,... Nhiêu em con nhâm lân khi ̀ ̀ ̀ ̃ ̣ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ dich chuyên dâu phây khi chia, khi chia môt sô thâp phân cho 10, 100, 1000,... đăt ́ ̣ ́ ́ ̉ sai vi tri dâu phây,... 6 Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân ̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s ̣ ố thập phân ̣ Môt sô em do ch ́ ưa thuôc hêt bang c ̣ ́ ̉ ửu chương nên vân con găp kho khăn ̃ ̀ ̣ ́ trong qua trinh th ́ ̀ ực hiên phep tinh. ̣ ́ ́ 2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động Được sự quan tâm, giup đ ́ ỡ cua Ban giam hiêu nha tr ̉ ́ ̣ ̀ ương, tô chuyên môn ̀ ̉ luôn quan tâm đên công tac chât l ́ ́ ́ ượng giang day, bôi d ̉ ̣ ̀ ưỡng nâng cao chât l ́ ượng giao viên. Nha tr ́ ̀ ương th ̀ ương xuyên tô ch ̀ ̉ ức cac buôi chuyên đê, hôi giang, thao ́ ̉ ̀ ̣ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ giang đê giao viên trao đôi, hoc hoi, chia se kinh nghiêm v ́ ̣ ơi nhau nhăm nâng cao ́ ̀ ́ ượng day hoc. chât l ̣ ̣ Giao viên y th ́ ́ ưc đ ́ ược vai tro trach nhiêm cua minh nên luôn chu trong đên ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ́ ự hoc t công tac t ̣ ự ren, bôi d ̀ ̀ ưỡng thường xuyên chuyên môn nghiêp vu. ̣ ̣ ́ ̣ ̃ ́ ́ ưc tâp trung theo doi nghe cô giao giang bai, năm bai Đa sô hoc sinh đa co y th ́ ̣ ̃ ́ ̉ ̀ ́ ̀ ̣ ơp va biêt thăc măc v ngay tai l ́ ̀ ́ ́ ́ ới cô giao khi ch ́ ưa hiêu bai. ̉ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ Chia sô thâp phân la môt trong nh ưng dang toan kho trong ch ̃ ̣ ́ ́ ương trinh l ̀ ơp 5 ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̃ ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ nên nhiêu em con lung tung trong viêc tiêp thu, linh hôi bai hoc. Môt sô hoc sinh chưa tich c ́ ực, chu đông tiêp thu kiên th ̉ ̣ ́ ́ ưc nhât la v ́ ́ ̀ ới kiên th ́ ức kho nên tao lô ́ ̣ ̃ ̉ ́ ưc. Bang c hông trong kiên th ́ ̉ ửu chương chưa thuôc hoăc thuôc nh ̣ ̣ ̣ ưng vân dung ̣ ̣ chưa linh hoat cung gây kho khăn trong viêc tiêp thu kiên th ̣ ̃ ́ ̣ ́ ́ ức mơi. Môt sô em ́ ̣ ́ năm ch ́ ưa tôt quy tăc chia sô t ́ ́ ́ ự nhiên nên chuyên sang chia sô thâp phân con lung ̉ ́ ̣ ̀ ́ tung. ́ ̣ ̣ ́ ̣ Vi điêu kiên kinh tê kho khăn nên môt sô phu huynh ch ̀ ̀ ́ ́ ưa thực sự quan tâm ̣ ̣ ̣ ̣ đên viêc kem căp con em minh hoc tâp thêm ́ ̀ ̀ ở nha.̀ 2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trang mà đ ̣ ề tài đã đặt ra Trương Tiêu hoc Tây Phong đong trên đia ban xa Băng Ađrênh, tr ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̃ ường co 3́ lơp 5, môi l ́ ̃ ơp năm ́ ̀ ở môt phân hiêu. Ban giam hiêu nha tr ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ường đa quan tâm đên ̃ ́ ̣ ̀ ương chuyên môn nghiêp vu cho giao viên nh viêc bôi d ̃ ̣ ̣ ́ ư thương xuyên tô ch ̀ ̉ ức ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ ́ ̉ cac buôi chuyên đê cac câp, hôi giang, thao giang,… đê giao viên trao đôi, hoc hoi ́ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ kinh nghiêm lân nhau nhăm nâng cao trinh đô chuyên môn nghiêp vu. Bên canh đo, ̃ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ Ban giam hiêu nha tr ́ ̀ ương luôn chu y đên công tac t ̀ ́ ́ ́ ́ ự hoc t ̣ ự ren cua giao viên đê ̀ ̉ ́ ̉ 7 Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân ̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s ̣ ố thập phân ̣ kip th ơi giup đ ̀ ́ ỡ khi giao viên găp kho khăn, đăc biêt la nh ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ững giao viên m ́ ới ra trương ch ̀ ưa co nhiêu kinh nghiêm giang day. Đa sô giao viên trong tô chuyên môn ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ tre, nhiêt tinh, đ ược đao tao bai ban, luôn tich c ̀ ̣ ̀ ̉ ́ ực hoc hoi kinh nghiêm, th ̣ ̉ ̣ ường ̣ xuyên hoc hoi nh ̉ ưng ph ̃ ương phap m ́ ơi nhăm t ́ ̀ ự nâng cao tay nghê cua minh. ̀ ̉ ̀ ̉ ́ ́ ự hoc, t Ban thân luôn cô găng t ̣ ự ren, th ̀ ương xuyên d ̀ ự giờ đông nghiêp hoc ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ hoi kinh nghiêm, không ng ưng tim kiêm nh ̀ ̀ ́ ững phương phap, hinh th ́ ̀ ưc day hoc ́ ̣ ̣ mơi nhăm nâng cao chât l ́ ̀ ́ ượng day hoc. Bên canh đo, tôi n ̣ ̣ ̣ ́ ắm bắt được đối tượng học sinh mình dạy, biết vận dụng các văn bản hướng dẫn thực hiện chuyên môn: hướng dẫn 5842, Thông tư 30, Chuẩn kiến thức kĩ năng, Giao duc ́ ̣ ki năng sông, Gi ̃ ́ ảng dạy vùng miền, hướng dẫn giảng dạy trẻ em có hoàn cảnh khó khăn,…; biết vận dụng các nội dung, phương pháp một cách linh hoạt, các hình thức tổ chức dạy học phù hợp với đặc trưng bộ môn, với đối tượng hoc̣ ̉ sinh cua minh. Trong quá trình d ̀ ạy học biết đúc rút kinh nghiệm, luôn tìm tòi những vấn đề cần thiết nhất, quan tâm đến lĩnh vực yếu của các em và tìm cách giúp đỡ, động viên các em kịp thời. Luôn yêu thương, thân thiện va quan tâm đên ̀ ́ ̣ ̉ suy nghi, cuôc sông cua cac em đê kip th ̃ ́ ́ ̉ ̣ ời giup đ ́ ỡ. ̉ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ̣ Trong qua trinh giang day, giao viên luôn quan tâm đên tâm li cua tât ca hoc ́ ̀ ́ ́ ̣ sinh, kip th ơi phat hiên ra nh ̀ ́ ̣ ưng kho khăn ch ̃ ́ ưa thê t ̉ ự vượt qua cua hoc sinh đê ̉ ̣ ̉ ́ ỡ, đông viên nên viêc day va hoc đat đ giup đ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ược nhiêu kêt qua tôt. Nhiêu hoc sinh ̀ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̣ yêu thich môn toan, hoc toan nên cac em co long say mê v ́ ́ ́ ̀ ới môn hoc, luôn chu ̣ ̉ ̣ ̣ đông tiêp thu linh hôi kiên th ́ ̃ ́ ưc, chu đông tim hiêu thêm nhiêu kiên th ́ ̉ ̣ ̀ ̉ ̀ ́ ức mới, cać ̀ ́ ̀ ững kiên th bai toan nâng cao ngoai nh ́ ức trong sach giao khoa va giao viên đ ́ ́ ̀ ́ ưa ra. Đa sô giao viên đêu tâm huyêt v ́ ́ ̀ ́ ới nghề, co s ́ ự đâu t ̀ ư vê th̀ ời gian vào bài soạn, tiết dạy, tich c ́ ực tim hiêu cac ph ̀ ̉ ́ ương phap day hoc m ́ ̣ ̣ ơi nên ngay t ́ ừ cać lơp hoc d ́ ̣ ươi hoc sinh co nên tang kiên th ́ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ức vững vang: môt sô em co kha năng ̀ ̣ ́ ́ ̉ ước lượng thương tôt, vân dung linh hoat bang c ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ửu chương, cach th́ ực hiên chia ̣ ́ ự nhiên,… nên khi chuyên sang chia sô thâp phân cac em không bi b sô t ̉ ́ ̣ ́ ̣ ỡ ngơ,̃ lung tung, kho khăn. H ́ ́ ́ ơn nưa, nhiêu cha me hoc sinh đa quan tâm h ̃ ̀ ̣ ̣ ̃ ơn đên viêc ́ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ượng hoc cua hoc sinh ngay đ hoc cua con em minh do đo chât l ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ược nâng cao. 8 Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân ̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s ̣ ố thập phân ̣ ̀ ương co nhiêu phân hiêu nên kha năng tiêp thu cua Bên canh đo do nha tr ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ương phap day hoc hoc sinh ko đông đêu gây kho khăn cho viêc ap dung cac ph ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ Bên cạnh đó vẫn còn môt sô giáo viên ch ̣ ́ ưa thực sự quan tâm đến đối tượng học sinh co kha năng tiêp thu châm, con ng ́ ̉ ́ ̣ ̀ ại mất thời gian nên không thường xuyên gọi học sinh có khả năng tiếp thu chậm làm bài tập mà chỉ gọi học sinh có khả năng tiếp thu tốt làm cho nhanh. Giáo viên chưa sửa chữa kịp thời cho học sinh khi các em làm bài chưa chính xác một số chi tiết nhỏ trong bài như ghi số chưa đẹp, viết dấu phẩy chưa ngay ngắn, sắp các chữ số chưa thẳng hàng …dần dần hình thành thói quen không cẩn thận ở học sinh. Trong quá trình giảng dạy, để tiết kiệm thời gian giao viên ít cho h ́ ọc sinh nhắc lại qui tắc va bai h ̀ ̀ ọc cũ trong cac ti ́ ết “Luyện tập” ở những bài học sau từ đó tạo cho các em thói quen không học bài cũ, không chuẩn bị bài trước khi đến lớp nên các em cảm thấy khó khăn khi tiếp thu những kiến thức tiếp theo. Thời gian học ở lớp rất ít nên học sinh không được thực hành luyện tập nhiều do đó các em chỉ được tiếp cận những kiến thức mới mà không được củng cố, khắc sâu những kiến thức đó, những em có khả năng tiếp thu chậm sẽ khó theo kịp được các bạn từ đó dẫn đến tâm lí chán nản. Ngoai ra môt sô giao ̀ ̣ ́ ́ ́ ̣ viên noi qua nhiêu trong tiêt hoc, v ́ ́ ̀ ơi tâm li s ́ ́ ợ hoc sinh không hiêu bai dân đên ̣ ̉ ̀ ̃ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ức tự hoc. tinh trang hoc sinh y lai, chu quan không co y th ̀ ̣ Nhiêu em ch ̀ ưa co y th ́ ́ ưc trong viêc t ́ ̣ ự hoc trên l ̣ ớp cũng như ở nhà, do đó ̣ ̣ ước quên sau không ghi nhớ kiến thức cu d vân con tinh trang hoc tr ̃ ̀ ̀ ̃ ẫn đến tình trạng hông ki ̉ ến thức cơ bản ngay từ ở các lớp dưới nên việc tiêp thu ki ́ ến thức số thập phân lung tung, khó khăn. ́ ́ ́ ̣ ̀ ̣ Trong phep chia sô thâp phân co nhiêu dang nh ́ ́ ư: Chia một số thập phân cho một số tự nhiên, chia một số thập phân cho 10, 100, 1000, …, chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm đợc là một số thập phân, chia một số tự nhiên cho một số thập phân, chia một số thập phân cho một số thập phân. Do có nhiều dạng nên gây kho khăn trong viêc tiêp thu, cac em hay nhâm lân gi ́ ̣ ́ ́ ̀ ̃ ữa cać 9 Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân ̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s ̣ ố thập phân ̣ ̀ ữ sô tuy nhiên kha năg dang; chia co nhiêu ch ́ ́ ̉ ước lượng thương chưa tôt dân đên ́ ̃ ́ ̉ ̣ ̣ kêt qua hoc tâp ch ́ ưa cao. Trường Tiểu học Tây Phong thuôc xa Băng Ađrênh la môt xa thuôc vung kho ̣ ̃ ̀ ̣ ̃ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ̀ khăn cua huyên Krông Ana, đa sô hoc sinh la con em cua gia đinh co bô me la nông dân. Một phần vì cuộc sống khó khăn môt sô phu huynh ph ̣ ́ ̣ ải lo bươn chải kiếm sống, mặt khác họ xem nhẹ việc học vì các em còn ở lớp nhỏ chưa cần thực sự quan tâm sâu sắc. Phần lớn các trường hợp này rơi vào các em có khả năng tiếp thu chậm. Tại điêm tr ̉ ương Buôn Cuê, môt sô cha me hoc sinh còn b ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ắt các em nghi h̉ ọc thường xuyên để giúp đỡ gia đình như trông em, giữ nhà, hái rau, chăn trâu, bo … ̀ Họ giao toàn bộ trách nhiệm cho nhà trường và thầy cô. Bên cạnh đó, chưa có sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. ̀ ̉ ̉ ́ ượng đâu năm môn Toan hai l Qua bai kiêm tra khao sat chât l ́ ̀ ́ ơp 5C va l ́ ̀ ơṕ 5A tôi thu được kêt qua nh ́ ̉ ư sau: ̉ Điêm Năm hoc̣ Lơṕ TSHS Điêm 9 10 ̉ ̉ Điêm 7 8 ̉ Điêm 5 6 dươi 5 ́ 2013 2014 5C 21 1 5 8 7 2014 2015 5A 24 2 8 9 5 2015 2016 5C 21 1 5 7 8 Vì vậy nếu không đổi mới thực trạng trên thì sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập về sau của học sinh. Không những chỉ có ở các bài toán cộng, trừ, nhân, chia bình thường mà số thập phân còn có trong các bài toán có lời văn thì dù có nắm được cách giải thì kết quả cuối cùng chưa chắc đúng. 3. Giải pháp, biện pháp 3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Nhưng giai phap, biên phap đ ̃ ̉ ́ ̣ ́ ược nêu trong đê tai nhăm giup hoc sinh l ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ơp 5 ́ trương Tiêu hoc Tây Phong th ̀ ̉ ̣ ực hiên đ ̣ ược, tôt phep tinh chia sô thâp phân; ren ki ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̃ 10 Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân ̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s ̣ ố thập phân ̣ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ́ ́ ơi văn; giup hoc sinh năng tinh toan cho hoc sinh, ap dung giai tôt cac bai toan co l ́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ vân dung tôt vao cuôc sông hang ngay t ́ ̀ ́ ̀ ̀ ừ đo nâng cao chât l ́ ́ ượng day hoc môn ̣ ̣ Toan. ́ 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp ́ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̉ ̃ ́ ̣ Trong qua trinh giang day chia sô thâp phân ban thân tôi đa ap dung nhiêu ̀ ̣ biên phap khac nhau, d ́ ́ ươi đây la môt sô kinh nghiêm cua ban thân trong viêc day ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ chia sô thâp phân. ̣ * Biên phap 1: T ́ ự bôi d ̀ ưỡng chuyên môn cho giao viên ́ Tự bôi d ̀ ương chuyên môn nghiêp vu la môt trong nh ̃ ̣ ̣ ̀ ̣ ưng nôi dung quan trong ̃ ̣ ̣ ́ ơi môi ng đôi v ́ ̃ ười giao viên nhăm nâng cao năng l ́ ̀ ực chuyên môn cua minh. Ban ̉ ̀ ̉ ́ ́ ự nâng cao công tac t thân luôn cô găng t ́ ự hoc t ̣ ự ren, không ng ̀ ừng hoc hoi kinh ̣ ̉ ̣ ừ đông nghiêp, tim toi thêm nhiêu ph nghiêm t ̀ ̣ ̀ ̀ ̀ ương phap, hinh th ́ ̀ ưc day hoc tich ́ ̣ ̣ ́ cực mơi, th ́ ương xuyên tim hiêu cac ph ̀ ̀ ̉ ́ ương phap day hoc tich c ́ ̣ ̣ ́ ực qua cac nguôń ̀ thông tin như: bao ̣ ̣ ́ đai, mang internet,… Bên canh đo, viêc t ̀ ́ ̣ ự hoc bôi d ̣ ̀ ưỡng thương xuyên theo cac mondul tiêu hoc cung la hinh th ̀ ́ ̉ ̣ ̃ ̀ ̀ ưc t ́ ự hoc đ ̣ ược ban thân ̉ ̉ ̣ rât quan tâm. Trong qua trinh giang day giao viên cân s ́ ́ ̀ ́ ̀ ử dụng linh hoạt nhiều hình thức và phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Trong giờ học giáo viên cần tránh nói nhiều và làm việc thay học sinh. Nhất là lúc chữa bài tập, cần để học sinh tự tham gia đánh giá kết quả học tập của bạn và của bản thân. Kip th ̣ ơi khen ng ̀ ợi, đông viên HS khi cac em co s ̣ ́ ́ ự tiên bô ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ượng học sinh dân tộc thiểu số va h đăc biêt la đôi t ̀ ọc sinh co kha năng tiêp thu ́ ̉ ́ ̣ châm giup cac em h ́ ́ ưng thu h ́ ́ ơn trong hoc tâp. ̣ ̣ Trong giờ dạy giáo viên cần sử dụng nhiều phương pháp và hình thức tổ chức một cách hợp lí và có hiệu quả. Sử dụng nhiều hình thức chia nhóm khác nhau phù hợp với từng tiết dạy, từng bài tập. Ví dụ: Chia nhóm đủ trình độ để học sinh khá giúp đỡ học sinh yếu. Những bài tập có mức độ khó cho nhóm học sinh khá, gioi, bài t ̉ ập có mức độ trung bình 11 Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân ̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s ̣ ố thập phân cho nhóm học sinh còn lại. Giáo viên thường xuyên theo dõi và giúp đỡ học sinh yếu. Thương xuyên liên lac v ̀ ̣ ơi phu huynh hoc sinh (đăc biêt la nh ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ưng em co kha ̃ ́ ̉ ́ ̣ năng tiêp thu châm) nhăm phôi h ̀ ́ ợp vơi cha m ́ ẹ học sinh co kê hoach giup con em ́ ́ ̣ ́ ̣ ược kêt qua tôt trong hoc tâp. minh đat đ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̣ Nắm chắc đối tượng bồi dưỡng, phu đ ̣ ạo: để nắm chắc đối tượng bồi dưỡng, phu đ̣ ạo, bản thân đã tìm hiểu kết quả học tập theo nhận xét của giáo viên lớp 4; trên cơ sở khảo sát nắm chắc các đối tượng để từ đó bồi dưỡng những kiến thức bị hổng, đứt quãng ở lớp dưới. Đặc biệt rèn kĩ năng thực hiện bốn phép tính cơ bản bằng cách thường xuyên kiểm tra bảng cửu chương và khả năng vận dụng của các em. Tôi chú ý rèn nhiều cho các em kĩ năng tính nhẩm, tính nhanh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các em học tốt chương trình Toán lớp 5. ̣ * Biên phap 2: H ́ ương dân hoc sinh hoc thuôc bang c ́ ̃ ̣ ̣ ̣ ̉ ửu chương va năm chăc ̀ ́ ́ ́ ̣ ́ ̣ khai niêm sô thâp phân ̉ Bang c ửu chương la môt trong nh ̀ ̣ ưng phân kiên th ̃ ̀ ́ ưc hoc sinh đ ́ ̣ ược lam̀ quen từ lơp 2, viêc hoc thuôc bang c ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ửu chương giup cac em tinh toan môt cach ́ ́ ́ ́ ̣ ́ nhanh chong, v ́ ận dụng giải tốt các bài toán có lời văn. ́ ̣ Đa sô hoc sinh không th ực hiên đ ̣ ược hoăc th ̣ ực hiên sai phep chia sô thâp ̣ ́ ́ ̣ ̣ phân la do cac em không thuôc bang c ̀ ́ ̉ ửu chương. Do đo, tr ́ ước môi buôi hoc tôi ̃ ̉ ̣ thương danh ra 10 15 phut cho cac em đoc lân l ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ượt cac bang c ́ ̉ ửu chương. Bên ̣ canh đo, tôi lông ghep trong cac gi ́ ̀ ́ ́ ờ hoc toan cac tro ch ̣ ́ ́ ̀ ơi liên quan đên bang c ́ ̉ ửu chương giup cac em cung cô, kh ́ ́ ̉ ́ ắc sâu kiên th́ ức. Sau môt th ̣ ời gian thực hiên tôi ̣ ̣ ́ ̣ nhân thây hoc sinh co s ́ ự tiên bô ro rêt, hâu hêt cac em đa thuôc bang c ́ ̣ ̃ ̣ ̀ ́ ́ ̃ ̣ ̉ ửu chương ̀ ̃ ực hiên đ va đa th ̣ ược cac phep tinh chia sô thâp phân t ́ ́ ́ ́ ̣ ương đôi tôt. ́ ́ Hương dân HS năm chăc khai niêm sô thâp phân ́ ̃ ́ ́ ́ ̣ ́ ̣ Số thập phân là một trong những kiến thức trọng tâm của chương trình toán lớp 5, việc nắm chắc kiến thức số thập phân sẽ giúp học sinh học tốt những 12 Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân ̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s ̣ ố thập phân phần sau. Khái niệm số thập phân là bài học đầu tiên của phần trọng tâm này, bài hoc giúp học sinh nắm được cấu tạo số thập phân, biết đọc, viết số thập phân. Giúp học sinh nắm chắc bài “Khái niệm về số thập phân”, phải biết trong số thập phân: số bên trái dấu phẩy là phần nguyên, số bên phải dấu phẩy là phần thập phân. ́ ̣: Trong số 18,256: Vi du + 18 là phần nguyên, 256 là phần thập phân. ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ười; 5 la hang phân trăm; 6 + 1 la hang chuc; 8 la hang trăm; 2 la hang phân m ̀ ̀ ̀ la hang phân nghin. ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ức, tro ch Thông qua cac bai tâp cung cô, khăc sâu kiên th ́ ́ ̀ ơi hoc tâp, cung nh ̣ ̣ ̃ ư ̉ ̀ ̃ ́ ́ ̣ ́ ́ ức vê cac hang, phân sô kiêm tra bai cu, giao viên giup hoc sinh khăc sâu kiên th ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̣ thâp phân. ̣ ̣ * Biên phap 3: Rèn hoc sinh tính c ́ ẩn thận trong tính toán: Tiểu học là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục do đó học sinh Tiểu học là những đối tượng cần được đặc biệt quan tâm chú ý. Ở lứa tuổi này nếu giáo viên không kịp thời uốn nắn, nhắc nhở các em sẽ dễ dàng tạo tâm lí làm bài qua loa, không chú ý đến cách trình bày, tính toán dần dần hình thành thói quen cẩu thả ở học sinh. Chính vì vậy rèn cho học sinh tính cẩn thận trong tính toán là một trong những vấn đề giáo viêc cần đặc biệt quan tâm. Khi dạy chia số thập phân giáo viên cần hướng dẫn tỉ mỉ cho học sinh cách đặt tính và cách đặt dấu phẩy ở kết quả ngay từ những bài học đàu tiên. Giáo viên có thể luyện cho học sinh bằng nhiều cách: Trươc hêt GV đ ́ ́ ặt tính cho học sinh tính, sau đó giáo viên cho phép tính rồi học sinh tự đặt tính và tính, cuối cùng cho các em nhiều phép tính đã đặt có kết quả nhưng trong đó có bài đúng, bài sai, yêu cầu học sinh điền đúng sai vào ô trống sau mỗi phép tính. Đồng thời học sinh phải chỉ ra được nguyên nhân sai và tìm cách sửa lại cho đúng. 13 Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân ̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s ̣ ố thập phân Khi học sinh làm bài giáo viên quan sát và nhắc nhở, giúp đỡ những em còn lúng túng, những em thường hay làm bài sai. Khi làm bài kiểm tra giáo viên nhắc các em kiểm tra lại bài trước khi nộp bài. Tổ chức trò chơi thi đua làm toán nhanh, chính xác giưa cac ca nhân, gi ̃ ́ ́ ữa cac tô v ́ ̉ ới nhau. * Biện pháp 4: Hương dân các d ́ ̃ ạng của phep chia sô thâp phân ́ ́ ̣ Chia số thập phân trong chương trình Toán lớp 5 gồm 5 dạng: Chia một số thập phân cho một số tự nhiên; chia một số thập phân cho 10, 100, 1000, …; chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân; chia một số tự nhiên cho một số thập phân; chia một số thập phân cho một số thập phân. Khi nắm chắc được các dạng toán chia số thập phân học sinh dễ dàng giải quyết các bài toán trong sách giáo khoa, các bài toán giáo viên đưa ra và hơn nữa là các bài toán nâng cao. Qua nghiên cứu phép chia với số thập phân, ở các dạng bài tựu chung đều đưa về dạng phép chia số thập phân cho số tự nhiên. ́ ̣: Bài: Chia số tự nhiên cho số tự nhiên thương tìm được là số thập Vi du phân (SGK trang 67) 27 : 4 thực chất ta chuyển số 27 thành số thập phân mà phần thập phân là những chữ số 0 (27,00 : 4) VD: Bài: Chia số tự nhiên cho số thập phân (SGK trang 69) 57 : 9,5 ta chuyển 57,0: 9,5 dẫn đến 57x0 : 9x5 Tôi muốn chuyển như vậy để học sinh không thể nhầm lẫn là: 570 : 9,5 (và học sinh không nhầm ở phép chia có dư khi tìm số dư của phép chia). VD: Bài: Chia số thập phân cho số thập phân (SGK trang 71) 23,56: 6,2 ta chuyển: 23 x5,6 : 6 x2 ̉ ̣ ́ ̣ ́ ̣ Đê day tôt phân chia sô thâp phân giao viên nên chia ra lam cac dang nh ́ ̀ ́ ̀ ư sau: ̣ ́ ̣ ̣ ́ ự nhiên * Dang 1: Chia sô thâp phân cho môt sô t ̀ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ Đây la bai hoc đâu tiên cua phep chia sô thâp phân. Tr ̀ ́ ước hêt giao viên cung ́ ́ ̉ ́ ́ ưc chia 2 sô t cô kiên th ́ ́ ự nhiên cac em đa đ ́ ̃ ược hoc ̣ ở lơp 3 băng cach cho HS lam ́ ̀ ́ ̀ 14 Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân ̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s ̣ ố thập phân ̣ ́ ̀ ̣ ́ ̣ môt sô bai tâp giup hoc sinh nhơ kiên th ́ ́ ức đa hoc (GV chu y thêm nh ̃ ̣ ́ ́ ững hoc sinh ̣ tinh ch ́ ưa thanh thao). ̀ ̣ ̀ ướng dân ki Giao viên cân h ́ ̃ ̃ở vi du trong Sach giao khoa trang 63. ́ ̣ ́ ́ Hương dân hoc sinh cach chia ́ ̃ ̣ ́ ở phep tinh: 8,4 : 4 ́ ́ Vì số bị chia là số thập phân gồm 2 phần phần nguyên và phần thập phân Bước 1: Ta chia phần nguyên số bị chia cho số chia 8 : 4 được 2 viết 2 2 x 4 bằng 8, 8 trừ 8 bằng 0, viết 0 Bước 2: Chuyển sang chia phần thập phân số bị chia cho số chia ( lưu ý: trước khi chia sang phần thập phân ta viết dấu phẩy vào bên phải thương vừa tìm được) rồi tiếp tục chia như bình thường. Viết dấu phẩy vào bên phải 2 Hạ 4, 4 : 4 được 1 viết 1 1 nhân 4 bằng 4, 4 trừ 4 bằng 0, viết 0 Vậy 8, 4: 4 = 2,1 Thử lại: 2,1 x 4 = 8,4 (giao viên đ ́ ưa ra phép thử để học sinh biết cách kiểm tra kết quả) Học sinh tự tìm ra quy tắc theo cách hiểu của các em, sau đó cho mỗi em tự tìm một ví dụ về phép chia 1 số thập phân cho 1 số tự nhiên. Tư cach chia đo, GV h ̀ ́ ́ ướng dân thêm phep tinh: 3,78 : 6 ̃ ́ ́ Trong trương ̀ hợp naỳ phân ̀ nguyên nhỏ hơn số chia (3
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s ̣ ố thập phân 18 Viết dấu phẩy vào bên phải 0 0 Hạ 7 được 37; 37 : 6 được 6 viết 6 6 x 6 bằng 36, 37 trừ 36 bằng 1, viết 1 Hạ 8 được 18; 18 : 6 được 3, viết 3 3 x 6 bằng 18, 18 trừ 18 bằng 0, viết 0 Cách 2: 3,78 6 3 : 6 được 0, viết 0 18 0, 63 Viết dấu phẩy vào bên phải 0 0 Lấy 37 : 6 được 6, viết 6 6 x 6 bằng 36, 37 trừ 36 bằng 1, viết 1 Hạ 8 được 18; 18 : 6 được 3, viết 3 3 x 6 bằng 18, 18 trừ 18 bằng 0, viết 0 ́ ̉ ̀ HS co thê lam 1 trong 2 cach, tuy nhiên GV khuyên khich cac em lam theo ́ ́ ́ ́ ̀ cach 2, v ́ ới những HS tinh ch ́ ưa thanh thao co thê lam theo cach 1. ̀ ̣ ́ ̉ ̀ ́ GV cho HS thử lai băng cach lây th ̣ ̀ ́ ́ ương nhân vơi sô chia: 0,63 x 6 = 3,78 ́ ́ (Vơi b ́ ươc nay GV cung cô cho HS kiên th ́ ̀ ̉ ́ ́ ức nhân 1 sô thâp phân v ́ ̣ ới môt sô t ̣ ́ ự nhiên) * Trương h ̀ ợp sô d ́ ư nho h ̉ ơn sô chia ́ 46,827 9 46 : 9 được 5, viêt 5 ́ 1 8 5,203 5 x 9 bằng 45, 46 trừ 45 bằng 1, viết 1 02 Viết dấu phẩy vào bên phải 5 27 Hạ 8 được 18; 18 : 9 được 2 viết 2 0 2 x 9 bằng 18, 18 trừ 18 bằng 0, viết 0 Hạ 2; 2 : 9 được 0, viêt 0 ́ 16 Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân ̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s ̣ ố thập phân Hạ 7 được 27; 27 : 9 được 3 viết 3 3 x 9 bằng 27, 27 trừ 27 bằng 0, viết 0 GV lưu y HS cân thêm 0 vao th ́ ̀ ̀ ương trươc khi ha tiêp 7 va tiêp tuc th ́ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ực hiên ̣ phep chia. ́ ́ ơi phep chia co d * Đôi v ́ ́ ́ ư: ́ ̣ Vi du: 43,19 : 21 ̣ ́ ́ ̣ ́ ư GV cho HS đăt tinh va yêu câu HS xac đinh sô d ̀ ̀ 43,19 21 1 19 2,05 14 ̀ ́ ̣ ́ ư la 14. GV co thê cho HS th Đa sô HS đêu xac đinh sô d ́ ̀ ́ ̉ ực hiên lai phep tinh: ̣ ̣ ́ ́ ́ ơi sô bi chia cua bai vây d 2,05 x 21 + 14 = 57,05 (57,05 không đung v ́ ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ư 14 la sô ̀ ́ dư sai). Do HS mới chỉ dựa vào dấu hiệu bên ngoài, chưa dựa vào dấu hiệu bản chất, các em còn nhầm lẫn giữa số dư trong phép chia các số tự nhiên và số dư trong phép chia các số thập phân. Các em chưa nắm vững cấu tạo của số thập phân, chưa hiểu được ý nghĩa của các hàng trong số thập phân. ́ ̣ Giup HS xac đinh sô d ́ ́ ư đơn gian nhât la GV h ̉ ́ ̀ ương dân HS dóng th ́ ̃ ẳng dấu phẩy của số bị chia xuống để xác định phần nguyên và phần thập phân của số dư. Do đo sô d ́ ́ ư đung cua phep tinh phai la 0,14. ́ ̉ ́ ́ ̉ ̀ Thử lai: 2,05 x 21 + 0,14 = 43,19 ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ư nhăm cung cô, khăc sâu kiên th GV cho HS lam thêm 1 sô bai tâp tim sô d ̀ ̀ ̉ ́ ́ ́ ức cho HS. * Dạng 2: Chia môt sô thâp phân cho 10, 100, 1000..... ̣ ́ ̣ ́ ̣ Vi du: 385, 6 : 10 17 Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân ̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s ̣ ố thập phân Vơi dang toan nay tr ́ ̣ ́ ̀ ươc hêt cho HS th ́ ́ ực hiên đăt tinh chia. Cac em dê dang ̣ ̣ ́ ́ ̃ ̀ ̣ ược kêt qua 42,74. nhân đ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ GV yêu câu HS nhân ra điêm đăc biêt cua phep chia: Các ch ̀ ́ ữ số của số bị chia cũng chính là các chữ số ở thương, vị trí các chữ số không thay đôi, ch ̉ ỉ khác dấu phẩy để chuyển sang bên trái 1 chữ số. Từ đo HS rut ra đ ́ ́ ược quy tăc chia ́ ̣ ́ ̣ môt sô thâp phân cho 10, 100, 1000.....: Khi chia 1 số thập phân cho 10 ta chỉ cần chuyển dịch dấu phẩy của số đó sang trái 1 chữ số. ̉ ́ ́ ưc đa hoc cho HS băng cach cho HS nhăc lai bai toan đa Gv cung cô kiên th ́ ̃ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ́ ̃ ̣ ở phep nhân giông v hoc ́ ́ ơi bai toan trong bai hoc nay: Nhân môt sô thâp phân v ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ới 0,1. ́ ̣: 272,9 x 0,1 = 27,29 Vi du 272,9 : 10 = 27,29 ̣ Vây: 272,9 x 0,1 = 272,9 : 10 Gợi y cho HS nhân ra môi liên quan gi ́ ̣ ́ ưa 2 bai toan: 0,1 co thê viêt thanh sô ̃ ̀ ́ ́ ̉ ́ ̀ ́ ̣ ̣ thâp phân (0,1 = 1/10). Vây: 213,8 x 0,1 thực chất là 213,8 : 10. * Dạng 3: Chia 1 sô t ́ ự nhiên cho 1 sô t ́ ự nhiên mà thương tìm được là 1 số ̣ thâp phân ̉ ực hiên đ Đê th ̣ ược phep chia nay, tr ́ ̀ ươc hêt GV cho HS cung cô lai kiên th ́ ́ ̉ ́ ̣ ́ ức ̣ ́ ̣ ̣ chia môt sô thâp phân cho môt sô t́ ự nhiên. Từ đo GV ́ gợi ý HS chuyển thành phép chia số thập phân cho số tự nhiên rồi thực hiện phép chia. ́ ̣ Vi du: 27 : 4 (SGK trang 67) ̉ ́ ức sô thâp phân băng nhau) 27 = 27,0 = 27,00 = ….(Cung cô cho HS kiên th ́ ́ ̣ ̀ 27,0 4 30 6,75 20 0 18 Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân ̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s ̣ ố thập phân ̃ ̀ ự thực hiên đ HS dê dang t ̣ ược phep tinh nay. ́ ́ ̀ Khi học sinh đã thực hiên thanh thao GV s ̣ ̀ ̣ ẽ giải thích phép chia trong SGK 27 4 30 6,75 20 0 Để chia tiếp ta thêm 0 vào số dư nhưng trước khi thêm 0 vào số dư ta phải đánh dấu phẩy vào bên phải thương vừa tìm được. Với cách làm 1 và 2 thực chất như nhau song về hình thức trình bày khác nhau. Nếu thêm ngay những chữ số 0 vào số bị chia như ở cách 1 các em sẽ dễ hiểu hơn, nắm chắckiên th ́ ưc h ́ ơn, còn nếu thêm 0 vào số dư để chia tiếp như cách 2 thì các em khó hiểu, nhưng em co kha năng tiêp thu châm se kho nh ̃ ́ ̉ ́ ̣ ̃ ́ ớ được ́ ́ ừ đo nh cach tinh t ́ ững bai tâp hay dang toan sau cac em dê bi lam sai. ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̃ ̣ ̀ * Dạng 4: Chia 1 sô t ́ ự nhiên cho 1 sô thâp phân. ́ ̣ ̉ ực hiên đ Đê th ̣ ược dang toan nay, HS cân lam quen v ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ơi tinh chât: Khi nhân ́ ́ ́ số bị chia và số chia với cùng 1 số khác 0 thì thương không thay đổi. ́ ̣: 37,8 : 9 = (37,8 x 10) : (9 x 10) = 378 : 90 Vi du ̣ Muc đich la chuy ́ ̀ ển phép chia số tự nhiên cho số thập phân về dạng toán chia 1 số tự nhiên cho 1 số tự nhiên bằng cách nhân sô bi chia và sô chia v ́ ̣ ́ ới 10, 100, 1000... VD1 (SGK trang 69) 57 : 9,5 VD2 (SGK trang 69) 99 : 8,25 Giao viên h ́ ương dân hoc sinh th ́ ̃ ̣ ực hiên cac b ̣ ́ ươc nh ́ ư trong sach giao khoa. ́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ́ ́ ở phân thâp phân cua sô chia co bao nhiêu Cân nhân manh cho hoc sinh chu y đêm ̀ ̣ ̉ ́ ́ sô thi viêt thêm bây nhiêu ch ́ ̀ ́ ́ ữ sô 0 vao bên phai sô bi chia. ́ ̀ ̉ ́ ̣ Trương h ̀ ợp sô bi chia nho h ́ ̣ ̉ ơn sô chia: ́ 19 Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân ̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣
- Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 5 thực hiên phép chia s ̣ ố thập phân ́ ̣ Vi du: 2 : 12,5 Hương dân HS bo dâu phây va thêm 0 nh ́ ̃ ̉ ́ ̉ ̀ ư cac b ́ ươc đa th ́ ̃ ực hiên nh ̣ ư trên. Phep tinh tr ́ ́ ở thanh: ̀ 20 : 125. Vơi tr ́ ương h ̀ ợp nay GV h ̀ ương dân HS th ́ ̃ ực hiên nh ̣ ư sau: 200 12x5 20 : 125 được 0, viêt 0 ́ ́ ở sô bi chia. 750 0,16 Viêt thêm 1 sô 0 ́ ́ ̣ Viết dấu phẩy vào bên phải 0 200 : 125 được 1 viêt 1 ́ 1 x 125 bằng 125, 200 trừ 125 bằng 75, viết 75 ́ ̣ ̀ ́ ư, 750 : 125 bằng 6, viêt 6 Tiêp tuc thêm 0 vao sô d ́ 6 x 125 bằng 750, 750 trừ 750 bằng 0, viết 0 Lưu y HS c ́ ứ tiêp tuc thêm 0 ́ ̣ ở sô bi chia va sô d ́ ̣ ̀ ́ ư cho đên khi chia hêt, chi ́ ́ ̉ ̉ ̀ ở thương. viêt dâu phây 1 lân ́ ́ ̣ ́ ự nhiên cho 0,1; 0,01; 0,001,… * Chia môt sô t Cách làm dựa trên phép chia số thập phân cho 10,100,100... suy ra phép chia số thập phân cho 0,1; 0,01; 0,001...chính là nhân với 10,100,1000...giáo viên mở rộng cho các em hiểu: Chia cho 0,1 hay chia cho 1/10 là một, mà chia cho 1/10 chính là nhân nghịch đảo hay nhân với 10. Sau đó đưa ra qui tắc: Muôn chiá ̣ tự nhiên cho 0,1; 0,01; 0,001... ta chi viêc thêm vao bên phai sô bi chia 1, 2, môt số ̉ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ 3, …chư sô 0. ̃ ́ ́ ̣: Vi du 32 : 0,1 = 320 168 : 0,1 = 1680 934 : 0,01 = 93400 * Dạng 5: Chia môt sô thâp phân cho môt sô thâp phân ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ VD1 (Sach giao khoa trang 71) 23,56 : 6,2 ́ ́ 20 Trương Tiêu hoc Tây Phong Giao viên: Nguyên Thi Ngân ̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2593 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2696 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2123 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 778 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 659 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 572 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 22 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn