Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp đạt hiệu quả ở trường Tiểu học có học sinh Dân tộc thiểu số
lượt xem 4
download
Đề tài này được tiến hành nhằm tìm hiểu, tổng kết những biện pháp thực hiện tốt chương trình môn Hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số. Giúp các em học sinh của Liên đội phát huy được những khả năng của bản thân thông qua các hoạt động Đội. Góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng phong trào trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp đạt hiệu quả ở trường Tiểu học có học sinh Dân tộc thiểu số
- I.Phần mở đầu I.1. Lí do chọn đề tài Ở Trường Tiểu học ngoài hoạt động dạy học, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐNGLL) cũng giữ vai trò hết sức quan trọng. Nó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện rèn luyện thể chất, nâng cao hiểu biết…Đặc biệt nó còn giúp học sinh hình thành kĩ năng sống một hoạt động không thể thiếu được trong giáo dục. Từ năm học 2010 – 2011, Bộ GDĐT đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống lồng ghép vào các môn học ở bậc Tiểu học. Đây là chủ trương cần thiết và đúng đắn. Đặc biệt, hoạt động công tác Đội trong trường học góp phần quan trọng trong việc rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh và được xác định là một trong những nội dung cơ bản của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông. Điều đó chứng tỏ rằng vị trí, vai trò của HĐNGLL là cầu nối giữa hoạt động giảng dạy và học tập ở trên lớp với giáo dục học sinh ở ngoài lớp. Đó là sự chuyển hoá giữa giáo dục với tự giáo dục, chuyển hoá những yêu cầu về chuẩn mực hành vi đã được quy định thành hành vi và thói quen tương ứng. Muốn có sự chuyển hoá này diễn ra thì phải thông qua các hoạt động học tập, lao động, sinh hoạt tập thể, xã hội, vui chơi giải trí và qua giao lưu với bạn bè, với các thầy, cô giáo, với cha mẹ và mọi người xung quanh. Mặt khác, học sinh tiểu học là lứa tuổi ngây thơ, hồn nhiên, sống bằng tình cảm. Nhờ HĐNGLL giúp trẻ làm quen với các hoạt động tích lũy dần dần những kinh nghiệm thực tiễn của cuộc sống. Đồng thời HĐNGLL cũng đáp ứng những nhu cầu, quyền lợi của trẻ. Đây cũng là con đường để giúp trẻ hình thành, phát triển toàn diện nhân cách. Nhận thức rõ vị trí, vai trò quan trọng của HĐNGLL thực sự là cần thiết. Chính vì thế mà tôi đã thực hiện HĐNGLL có nội dung, kế hoạch, biện pháp và 1
- các phương pháp đa dạng phong phú, góp phần thực hiện mục tiêu, yêu cầu giáo dục của Đảng và Nhà nước đã đề ra làm cho các HĐNGLL của nhà trường đảm bảo chất lượng, hiệu quả và tạo được sự phấn khởi, tự tin của học sinh khi tham gia. Với ý nghÜa ®ã, trong nhiÒu n¨m qua, t«i ®· trải nghiệm vµ tæng kÕt thùc tiÔn qu¸ tr×nh d¹y häc cña m×nh về đề tài " Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp đạt hiệu quả ở trường Tiểu học có học sinh Dân tộc thiểu số ” để nghiên cứu. I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Đề tài này được tiến hành nhằm tìm hiểu, tổng kết những biện pháp thực hiện tốt chương trình môn HĐNGLL ở trường tiểu học có học sinh dân tộc thiểu số. Giúp các em học sinh của Liên đội phát huy được những khả năng của bản thân thông qua các hoạt động Đội. Góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng phong trào trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong trường. Thúc đẩy các hoạt động phong trào của nhà trường ngày một đi lên, nâng cao hiệu quả công tác Đội. I.3.Đối tượng nghiên cứu Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp đạt hiệu quả ở trường Tiểu học có học sinh Dân tộc thiểu số. I.4.Giới hạn phạm vi nghiên cứu Nội dung kế hoạch, thực trạng và các biện pháp tổ chức HDNGLL ở trường tiểu học Ea Bông. I.5. Phương pháp nghiên cứu 2
- Phương pháp nghiên cứu Phương pháp trải nghiệm thực tế Phương pháp phân tích tổng hợp kinh nghiệm. Phương pháp điều tra. Phương pháp tọa đàm trao đổi Phương pháp toán học thống kê và xử lí số liệu. II. Phần nội dung II.1. Cơ sở lý luận HĐNGLL là sự tiếp nối và thống nhất hữu cơ với hoạt động dạy học, tạo điều kiện gắn lý thuyết với thực hành, góp phần quan trọng vào sự hình thành và phát triển nhân cách toàn diện của học sinh. Theo luận điểm tâm lý học, hoạt động và giao tiếp là nhân tố chủ yếu trong sự hình thành và phát triển nhân cách, ở nhà trường, các hoạt động ngoài giờ như vui chơi, văn nghệ, hái hoa dân chủ, hội vui học tập,…cùng các quan hệ không thường nhật của học sinh là điều kiện để các em rèn luyện hành vi, thái độ, tình cảm và củng cố kiến thức một cách chắc chắn hơn. Thông qua HĐNGLL, học sinh nắm được cách cư xử giữa người với người, các quy tắc đạo đức, cung cách làm việc, thái độ thật thà, tinh thần tập thể, tinh thần tập thể, tính sáng tạo. Ngoài ra, HĐNGLL còn phát triển ở các em khả năng ghi nhớ, tưởng tượng, cá tính, lòng dũng cảm, sự kiên trì, sức lao động bền bỉ, dẻo dai. Tổ chức HĐNGLL cho học sinh, chính là tổ chức cho các em thực sự tham gia vào các hoạt động văn hóa, xã hội. Chính điều này đã ảnh hưởng lớn đến sự thành và phát triển nhân cách học sinh tiểu học. Do vậy, trong quá trình giáo dục ở nhà trường dựa trên những lợi thế này để lôi cuốn, thu hút các em và tổ chức khéo léo sinh động, đa dạng, thường xuyên thì HĐNGLL sẽ đem lại hiệu quả vô cùng to lớn. 3
- Mặt khác, cũng qua HĐNGLL, giúp các em củng cố khắc sâu những kiến thức đã học ở các môn học trên lớp và phát triển, bồi dưỡng năng lực tổ chức quản lý… Trong hoạt động của các em có thể tự khẳng định trước xã hội, nên dạng hoạt động này có sức hấp dẫn mạnh đối với trẻ em vốn rất hiếu động, ham muốn tham gia sinh hoạt tập thể và muốn khẳng định mình. Do vậy, trong quá trình giáo dục ở nhà trường dựa trên những lợi thế này để lôi cuốn, thu hút các em và tổ chức khéo léo sinh động, đa dạng, thường xuyên thì HĐNGLL sẽ đem lại hiệu quả vô cùng to lớn. Nhất là khi các hoạt động này lại do chính các em tổ chức, tham gia hết mình thì càng có ý nghĩa giáo dục mạnh mẽ. II. 2.Thực trạng a. Thuân l ̣ ợi, khó khăn Thuận lợi Được sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của BGH nhà trường cũng như các anh, chị phụ trách các lớp. Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh tiểu học là ham thích sự vui nhộn, thích khám phá những điều mới lạ, đặc biệt là các trò chơi. Các em muốn hòa mình vào các trò chơi tìm sự thoải mái thư gian sau ti ̃ ết học căng thẳng. Phần lớn Cha mẹ học sinh quan tâm và tạo điều kiện cho các em tham gia tích cực các HĐNGL. Kho khăn ́ Đa số các em dân tộc thiểu số còn rụt rè, thiếu tự tin, kĩ năng làm việc theo nhóm còn hạn chế, khả năng ứng xử trước các tình huống không linh hoạt. Giáo viên chưa tạo môi trường nhằm kích thích trẻ hứng thú khi vui chơi, chưa nắm kĩ các nội dung hoạt động. 4
- Kinh phí nhà trường ít không có điều kiện mua nhiều đồ dùng để tổ chức các HĐNGLL thật phong phú. b. Thành công, hạn chế. Thành công. Anh, chị phụ trách được nâng cao về kỹ năng và được tham gia tập huấn tổ chức HĐNGLL, tự điều khiển sinh hoạt tập thể..., ngoài ra anh, chị phụ trách còn được trau dồi về kiến thức cuộc sống xung quanh thông qua các câu hỏi vấn đáp tìm hiểu, tranh ảnh minh họa, dụng cụ trực quan, khi tham gia các buổi tập huấn của Tổng phụ trách về các chủ điểm. Từ đó anh, chị phụ trách tự tin, mạnh dạn hơn khi tổ chức cho các em sinh hoạt, vui chơi... Các em cảm thấy hứng thú, chủ động sáng tạo khi tham gia sinh hoạt, đã thu hút các em thiếu mạnh dạn trong sinh hoạt tập thể tham gia tích cực vào các hoạt động NGLL do anh, chị phụ trách tổ chức. Chất lượng của các buổi HĐNGLL được xếp loại tốt tăng cao, giảm số lượng xếp loại khá, trung bình (100% học sinh trong liên đội đều được sinh hoạt thường xuyên theo lịch 2tiết/ tháng; 100% học sinh ham thích hoạt động NGLL). Phong trào sinh hoạt giữa các lớp có sự thi đua rõ rệt, anh, chị phụ trách đã chủ động tìm tòi thêm kiến thức trên sách vở, thông tin đại chúng và áp dụng vào các buổi hoạt động NGLL chủ động hơn trong các hoạt động tìm hiểu, vui chơi. Hạn chế. Đội ngũ anh, chị phụ trách có sự chênh lệch, chưa đồng đều về kỹ năng tổ chức sinh hoạt tập thể, một số còn bị động khi tổ chức sinh hoạt. Do điều kiện kinh phí cho hoạt động NGLL còn gặp nhiều khó khăn nên cũng hạn chế phần nào đến việc trang bị cơ sở vật chất phục vụ cho việc nghiên cứu. 5
- Một số em còn e dè trong việc thể hiện bản thân, hơn nữa do địa bàn dân cư trải rộng, có những em ở khá xa trường. c. Mặt mạnh, mặt yếu Mặt mạnh Đã áp dụng thành công tại Liên đội TH Ea Bông, phù hợp với đối tượng học sinh dân tộc, hiệu quả của phong trào được nâng cao vượt bậc so với các Liên đội có nhiều học sinh dân tộc khác trong huyện. Ngay từ đầu năm hoạt động NGLL trở nên sôi nổi đã trở thành một hoạt động không thể thiếu đối với các em vào các buổi thứ hai của tuần thứ 2 và tuần thứ 4 trong tháng, là liều thuốc tinh thần giúp các em hào hứng bước vào một tuần học mới đầy niềm vui và sinh lực. Hiện tại hoạt động NGLL đã đi vào nề nếp và ổn định hàng tháng. Hoạt động NGLL đã góp một phần vào sự thành công của việc thực hiện phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” tại trường TH Ea Bông. Mặt yếu Phạm vi áp dụng của đề tài chỉ phù hợp với những trường Tiểu học Ea Bông có nhiều học sinh là dân tộc thiểu số. d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động. Lãnh đạo nhà trường chỉ đạo và tạo điều kiện rất tốt cho công tác hoạt động NGLL. Nhiều anh, chị phụ trách tâm huyết, nhiệt tình tham gia và triển khai các hoạt động phong trào kịp thời, đầy đủ và chính xác đến các em học sinh đem lại hiệu quả cao. Một số giáo viên lớn tuổi ngại tham gia HĐNGLL. Nội dung hoạt động còn sơ sài, năng lực hoạt động còn hạn chế. 6
- Điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn chưa đáp ứng cho hoạt động NGLL. Một số phụ trách lớn tuổi còn hạn chế về nắm bắt thông tin kịp thời dẫn đến hiệu quả hoạt động NGLL chưa được tốt. Ý thức tự giác, tự rèn luyện, tự phấn đấu của một số học sinh chưa cao. Khảo sát thực tế đầu năm (Phỏng vấn trực tiếp) Mức độ hứng thú Số học sinh Tỉ lệ (Bổ ích, được trau dồi kiến thức) 4B % Thích 11 39.3 Bình thường 12 42.9 Không thích 05 17.8 e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra e.1. Khái niệm * HĐNGLL là những hoạt động giáo dục được thực hiện ngoài thời gian học tập để mở để mở rộng hiểu biết tạo không khí vui tươi lành mạnh, tạo cơ hội học sinh rèn luyện thói quen sống trong cộng đồng và phát huy tối đa năng lực sở thích của cá nhân học sinh. e.2. Vị trí vai trò, nhiệm vụ của HĐNGLL * HĐNGLL nhằm : Góp phần củng cố, khắc sâu và phát triển những kiến thức đã học qua các môn học trên lớp. Phát triển sự hiểu biết trong các lĩnh vực đời sống xã hội từng bước làm phong phú vốn tri thức của học sinh, tạo nên sự cân đối hài hòa của quá trình giáo dục toàn diện. 7
- Phát triển ở học sinh các kĩ năng cần thiết phù hợp với sự phát triển lứa tuổi (kĩ năng giao tiếp, kĩ năng sống, kĩ năng quyết định, kĩ năng hợp tác và sẵn sàng tham gia các hoạt động tập thể…). Tạo cho học sinh lòng ham thích, hứng thú trong hoạt động. Bồi dưỡng tình cảm yêu trường, yêu lớp, yêu quý thầy cô, bạn bè… Sự kết hợp giữa kiến thức, tình cảm, niềm tin, biểu lộ ở thói quen và hành vi lối sống của học sinh trong mọi mối quan hệ xã hội chính là thước đo, là hiệu quả của hoạt động giáo dục. Vậy bốn nhiệm vụ đó có mối quan hệ hữu cơ, gắn kết, bổ sung lẫn nhau và làm tiền đề cho nhau. e.3. Xây dựng nội dung kế hoạch HĐNGLL Khi xây dựng nội dung kế hoạch phải bám sát chương trình môn toán, tiếng việt, anh văn, âm nhạc, tin học, lịch sử,… trong chương trình học. * Nội dung phải gắn với mục tiêu giáo dục Ví dụ: Qua nội dung “An toàn giao thông” . Giúp các em tuyên truyền và thực hiện tốt luật giao thông khi tham gia giao thông. Từ đó các em biết tôn trọng luật lệ giao thông, nâng cao ý thức chấp hành nội quy, kỷ luật của tập thể và trở thành người học sinh ngoan có nếp sống văn minh. * Nội dung phải bám sát với chủ đề tháng Ví dụ: Qua nội dung hoạt động về “ Tìm hiểu kiến thức lịch sử” trong chủ đề tháng 12 “ Yêu đất nước Việt Nam – Yêu chú bộ đội” . Giáo dục các em nhớ về cội nguồn , yêu truyền thống dân tộc. Biết ơn lớp ông cha đã và đang bảo vệ, xây dựng Tổ quốc Việt Nam thân yêu. Từ đó khích lệ các em có định hướng cho tương lai bằng những hành trang kiến thức vững chắc giúp các em mạnh dạn tự tin trong cuộc sống. 8
- Lựa chọn thời điểm thực hiện nội dung kế hoạch HĐNGLL phải phù hợp với việc thực hiện kế hoạch trên lớp tránh dồn dập rời rạc phải có tác dụng hỗ trợ cho hoạt động dạy học cho các môn học khác trên lớp. Ví dụ: Tổ chức “Hội vui học tập” Nội dung: Nhìn hình đoán địa danh lịch sử, giải ô chữ, câu hỏi dành cho khán giả, trò chơi “Ai nhanh ai đúng”… * Về hình thức tổ chức: Tổ chức dưới hình thức lớp hoặc khối lớp,… e.4. Nội dung hoạt động theo chủ điểm hàng tháng Tháng Chủ đề Tháng 9 Mái trường thân yêu của em Tháng 10 Vòng tay bè bạn Tháng 11 Biết ơn thầy cô Tháng 12 Uống nước nhớ nguồn Tháng 1 Ngày tết quê em Tháng 2 Em yêu Tổ quốc Việt Nam Tháng 3 Chúc mừng ngày hội của mẹ và cô Tháng 4 Hòa bình – Hữu nghị Tháng 5 Bác Hồ kính yêu e.5. Công việc chuẩn bị * Nội dung: Câu hỏi, những bài toán vui, câu đố, thành ngữ, tục ngữ sưu tầm đóng gói nộp về thư viện của trường. Các vật dụng tổ chức chơi các trò chơi sau khi trãi nghiệm qua các câu hỏi.. * Phương tiện: Đèn chiếu, bảng, bút dạ giao cho giáo viên tin học. Đồ dùng khi tổ chức chơi các trò chơi như: bóng, vòng tròn, chai, lon,..... * Vật chất: Kinh phí, phần thưởng 9
- * Ban tổ chức sẽ lựa chọn những câu hỏi, bài toán phù hợp và bổ sung thêm một số nội dung khác sau đó sẽ lên biểu điểm, thống nhất trọng tâm yêu cầu biểu điểm: Cụ thể, tường minh... * Địa điểm tổ chức: Tại sân trường hoặc lớp học. II. 3. Một số giải pháp, biện pháp a. Mục tiêu giải pháp, biện pháp. Nâng cao hiệu quả hoạt động NGLL trong trường, góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và để mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui của học sinh. Học sinh mạnh dạn, tự tin, trang bị thêm nhưng kĩ năng sống cho mình, ý thức được tầm quan trọng của việc học tập. Yêu trường, lớp, quê hương, đất nước, bạn bè và kính trọng thầy cô giáo,... b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp. b.1 Xác định rõ vị trí, vai trò và nhiệm vụ của người Giáo viên Tổng phụ trách Đội. Để thực hiện tốt công tác Đội trong nhà trường, trước hết người Giáo viên – Tổng phụ trách Đội cần xác định rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình trong đơn vị. Căn cứ vào kế hoạch của các cấp, thực tế tại trường để đề ra mục tiêu, nhiệm vụ hoạt động cụ thể trong năm. Ngay từ đầu năm học, Tổng phụ trách đội kết hợp BGH nhà trường cần tổ chức tập huấn chuyên đề HĐNGLL cho các anh ch,ị phụ trách các lớp, cũng như Ban chỉ huy Liên đội về các nội dung trọng tâm của năm học. Thông qua việc tập huấn Tổng phụ trách củng cố một số kiến thức về các mặt còn yếu của Liên đội trong năm học cũ và phát huy các mặt mạnh mà Liên đội đã làm được 10
- trong năm học vừa qua, từ đó thực hiện tốt hơn chương trình hoạt động năm học mới. Tham mưu với Ban lãnh đạo nhà trường về chương trình hoạt động, dự trù các khoản thu và chi của Liên đội trong năm học. Đề xuất các biện pháp hỗ trợ nguồn kinh phí để phục vụ cho các hoạt động NGLL trong năm học đạt kết quả tốt. Cụ thể hoá thời gian các hoạt động theo từng nội dung thông qua kế hoạch tuần, kế hoạch tháng, kế hoạch năm. Lên kế hoạch kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các công việc với các khung thời gian nhất định và tổng kết các hoạt động theo từng chuyên đề, chủ điểm. Thông qua kết quả các hoạt động, tổ chức đánh giá đúc kết rút kinh nghiệm, xếp loại thi đua hàng tháng và cuối năm một cách nghiêm túc, công bằng. Có hình thức tuyên dương, khen thưởng phù hợp cho các chi đội, đội viên có thành tích cao trong các hoạt động. b2. Tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động NGLL. Một là: Đặt tên cho hoạt động và xây dựng yêu cầu giáo dục. Khi đặt tên cho hoạt động thì tôi xác định rõ tên gọi của hoạt động cần tổ chức bởi lẽ: Tên gọi của hoạt động là cơ sở để xây dựng nội dung và lựa chọn hình thức thực hiện. Mặt khác, tên gọi có tác dụng định hướng về mặt tâm lý và kích thích được tính tích cực, tính sẵn sàng ngay từ đầu. Xác định yêu cầu giáo dục: Sau khi đã lựa chọn được tên hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tôi xác định rõ mục tiêu hoặc yêu cầu giáo dục của giáo dục ngoài giờ lên lớp để chỉ đạo triển khai, định hướng hoạt động. Đặc biệt chú trọng 3 yêu cầu: đó là yêu cầu giáo dục về nhận thức, yêu cầu giáo dục về kĩ năng và yêu cầu giáo dục về thái độ. Hai là: Xây dựng nội dung và xác định hình thức tổ chức hoạt động 11
- Về nội dung: Phải gắn liền với các nhiệm vụ, yêu cầu giáo dục đã đề ra đồng thời nội dung phong phú, đa dạng và phải phù hợp với điều kiện thực tế. MỘT SỐ HÌNH ẢNH HĐNGLL Thi Ai là học sinh giỏi Lịch sử Việt Nam Về hình thức: Lựa chọn hình thức thu hút, hấp dẫn học sinh, hình thức phải phù hợp với nội dung và thay đổi sáng tạo các hình thức tổ chức, tránh lặp lại nhiều lần một hình thức. MỘT SỐ HÌNH ẢNH HĐNGLL 12
- Tổ chức Vui tết Trung thu cho học sinh Tổ chức thi Làm lồng đèn và mâm cỗ vui Tết trung thu 13
- Tổ chức thi Phụ trách sao giỏi Tổ chức thi Giao lưu Tiếng việt của chúng em. 14
- Ba là: Các công việc chuẩn bị cho HĐNGLL Việc chuẩn bị cho một hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có ý nghĩa rất lớn đối với hiệu quả của các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Cụ thể là: phải lên kế hoạch giúp giáo viên, học sinh hoạt động có mục đích cụ thể, không bị phân tán. Mặt khác, chuẩn bị tốt giúp cho giáo viên tự tin hơn, ít căng thẳng hơn khi thực hiện nhiệm vụ của mình và khi lên kế hoạch rõ ràng, giáo viên sẽ chủ động hơn, bình tĩnh hơn để giải quyết những tình huống bất thường xảy ra trong quá trình thực hiện. Khâu chuẩn bị tôi đã chú ý lên kế hoạch cho một hoạt động ngoài giờ lên lớp đòi hỏi vạch ra được tất cả các yếu tố, điều kiện cần thiết chuẩn bị trước khi hoạt động, những công việc và phương thức thực hiện công việc, đồng thời chỉ rõ người đảm nhiệm từng công việc đó. Bốn là: Tiến hành hoạt động Khi tiến hành hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thì người phụ trách phải thuộc và nắm rõ trình tự nội dung công việc, người thực hiện thời gian thực hiện để triển khai tổ chức hoạt động. Đặc biệt là việc lựa chọn người dẫn chương trình có khả năng điều khiển chương trình hoạt động tốt. Mặt khác phối hợp và tiến hành mọi lực lượng trong trường cùng tham gia tổ chức HĐNLL. Ví dụ minh họa một số hình ảnh HĐNGLL (Ứng dụng CNTT) Chủ đề tháng 12: “ Uống nước nhớ nguồn” Hoạt động 1: Tìm hiểu ngày thành lập Quân đội nhân dân 22/12 15
- HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CHỦ ĐỀ THÁNG 12 UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN NĂM HỌ HỌC: 2014 - 2015 Phần 1: Tìm hiểu ngày thành lập Quân đội nhân dân 22/12 – Quân phục II. PHẦN THI KHỞI ĐỘNG II. PHẦN THI KHỞI ĐỘNG Quân đội nhân dân Việt Nam thành lập ngày, tháng, năm nào? Đến nay quân đội ta đã thành lập đượcbao nhiêu năm? 19/12/1944 60 năm 22/12/1944 65 năm 24/12/1944 70 năm 16
- QUÂN PHỤC CỦA BỘ ĐỘI VIỆT NAM Phần 2: Tìm hiểu về người con anh hùng đất Việt 17
- NGƯỜI CON ANH HÙNG Anh hùng Phan Đình Giót 10 2. B¹n h·y cho biÕt tªn cña ng êi con g¸ i § Êt 4. Ai là người lấy § á anh hï ng? thân mình lấp lố Châu Mai Võ Thị Sáu 10 Anh hï ng: Anh hùng Kim §ång Bế Văn Đàn 6. Trong kh¸ng chiÕn chèng Ph¸p ai ®· lÊy th©n m×nh lµm 3. § éi viªn ®Çu tiªn cña gi¸ sóng? § éi TNTP Hå ChÝMinh? GD: Lòng yêu nước tinh thần dũng cảm quên mình của các anh hùng Liên hệ: Bộ trưởng Quốc phòng hiện nay là ai? 18
- TiÒn th©n cña qu©n ®éi §ång chÝ: phï ng quang thanh nh©n d©n viÖt nam Bé tr- ëng quèc phßng ®éi viÖt nam tuyªn tr uyÒn gi¶I phãng qu©n hiÖn nay lµ ai? * Phần 3: Nhìn hình đoán chữ I. NHÌN HÌNH ĐOÁN CHỮ Giúp đỡthương binh Chăm sóc mẹViệt Nam anh hùng Liên hệ : Bạn hãy kể tên những việc làm đền ơn đáp nghĩa của trường ta? *Phần 4: Giáo dục Biển đảo 19
- Giáo dục Biển đảo Cột mốc Trường Sa 15 06 08 09 10 14 13 12 11 00 01 02 03 04 05 07 Đáp án: Là chủtương lai của đất nước em cần Ghép số thích hợp cho hoàn chỉnh bức tranh. phải làm gì? Năm là: Sau mỗi hoạt động phải đánh giá, rút kinh nghiệm Việc đánh giá và rút kinh nghiệm sau khi tiến hành hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm giúp giáo viên nhận biết được kết quả hoạt động có phù hợp với mục tiêu đã đề ra hay không, những điều đã thực hiện tốt và những việc chưa đạt yêu cầu, đồng thời tìm ra các nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Việc đánh giá là cơ sở để thực hiện bước kế tiếp là rút kinh nghiệm. Nếu việc đánh giá đạt yêu cầu sẽ giúp điều chỉnh, định hướng đúng đắn trong những hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp kế tiếp. Về nội dung đánh giá và rút kinh nghiệm: Cần nêu ra tất cả những công việc đã hoàn thành tốt hoặc chưa đạt yêu cầu, chưa thực hiện được (phải nêu rõ ai? bộ phận nào? chỉ ra nguyên nhân). Tiếp theo cùng phân tích nguyên nhân, điều kiện ảnh hưởng đến việc thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với nguyên nhân chủ quan (đó là năng lực của người thực hiện, việc chuẩn bị và sự phối hợp của các lực lượng) lẫn nguyên nhân khách quan (đó là điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện hỗ trợ, thời gian, thời tiết). 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2593 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2696 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2123 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 778 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 659 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 572 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 22 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn