intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp dạy toán lớp 4 theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh

Chia sẻ: Ho Nhi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

1.952
lượt xem
530
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Từ thực tiễn dạy học tiểu học và thu thập thông tin thực tế, xử lí số liệu, kiểm chứng bằng thực tiễn dạy học để đưa ra những giải pháp phù hợp cho việc xây dựng phương án dạy học môn toán bậc tiểu học một cách tối ưu nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp dạy toán lớp 4 theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh

  1. Sáng kiến kinh nghiệm MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY TOÁN LỚP 4 THEO HƯỚNG TÍCH CỰC HÓA HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA HỌC SINH Người soạn: Nguyễn Thị Như Lệ
  2. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY TOÁN LỚP 4 THEO HƯỚNG: “TÍCH CỰC HÓA HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA HỌC SINH ” A.PHÂN MỞ ĐÂU ̀ ̀ I. Lí do chọn đê ̀ tài: 1)Cơ sở lí luân: ̣ Giáo dục Viêt Nam trong thâp niên đâu tiên của thế kỉ 21 chứng kiên sự bứt phá ̣ ̣ ̀ ́ ngoạn mục từ nôi tại và cả sự tác đông từ phía xã hôi. Lộ trình đôi mới chương ̣ ̣ ̣ ̉ trình, đôi mới phương pháp, thay sách giáo khoa như là môt bước đôt phá sông còn ̉ ̣ ̣ ́ của giáo dục nhằm nâng câp sản phâm bắt kịp xu thế toàn câu hóa của thời đại và ́ ̉ ̀ bước đâu đã cho thây những kêt quả rât đáng ghi nhân. Cuôc chiên chông tiêu c ực ̀ ́ ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ trong thi cử và bênh thành tích trong giáo dục, viêc nói không với hành vi vi phạm ̣ ̣ đạo đức nhà giáo, nói không với viêc học sinh ngôi nhâm lớp cho dù vân đang rât ̣ ̀ ̀ ̃ ́ gian nan song bước đâu đã nhân được sự đông thuân cao từ các thây cô giáo, các em ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ học sinh và cả dư luân xã hôi. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiên, ̣ ̣ ̣ học sinh tích cực” đang từng bước tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, gắn bó và đáp ứng tôi đa dự đòi hỏi của thực tiên.Những năm gân đây Đảng, nhà nước, ́ ̃ ̀ ngành đã dành những sự quan tâm đâu tư đáng kể cho giáo dục. Những chính sách, ̀ chủ trương mới liên tục được câp nhât đã mở ra những lôi đi mới cho sự phát triên ̣ ̣ ́ ̉ của giáo dục nước nhà. Chỉ thị 40CT/TW của Ban Bí th ư Trung Ương Đ ảng về viêc nâng cao phâm chât chính trị và năng lực nghề nghiêp cho đôi ngũ cán bộ quản ̣ ̉ ́ ̣ ̣ lí và giáo viên, Luât giáo dục 2005 được Quôc hôi thông qua, các chỉ thị của chính ̣ ́ ̣ phủ quan tâm đên đạo đức nhà giáo. Hay chỉ thị 40/2008/CT- BGDDT; kế hoạch ́ liên ngành số 7575/ KHLN/BGDDT – Giữa bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch- Bộ GD-ĐT- Trung Ương Đoàn thanh niên Công sản Hồ Chí Minh triên khai phong trào ̣ ̉ thi đua “Xây sựng trường học thân thiên, học sinh tích cực” là những minh ch ứng ̣ rõ nét nhât cho tham vọng đôi mới toàn diên nên giáo dục nước nhà. Tuy nhiên, do ́ ̉ ̣ ̀ hạn chế năng lực của người dạy, người học, hạn chế về điêu kiên cơ s ở vât chât ̀ ̣ ̣ ́ và môi trường dạy học nên công bằng mà nói để nhanh chóng đuôi kịp các nên ̉ ̀ giáo dục tiên tiên trong khu vực và trên thế giới thì sự nỗ lực tự vân đông là điêu ́ ̣ ̣ ̀ chúng ta không thể không quan tâm. Trong đó, vai trò của người thây được xác định ̀ như là yêu tố mâu chôt để giải quyêt kịp thời những bức bách, mâu thuân đang hiên ́ ́ ́ ́ ̃ ̣ hữu trong nên giáo dục chúng ta. Vì vây, sự trăn trở cho môi giờ dạy, môi môn học ̀ ̣ ̃ ̃ là điêu mà môi giáo viên như chúng tôi không thể không quan tâm. ̀ ̃ 2) Cơ sở thực tiên: ̃
  3. Với bề dày gân 20 năm trực tiêp đứng lớp, qua nghiên cứu các tài liêu, tìm hiêu ̀ ́ ̣ ̉ từ các phương tiên truyên thông và thông tin đại chúng và đặc biêt từ thực tế viêc ̣ ̀ ̣ ̣ dạy, viêc học tại trường TH Lê Hông Phong- Đông Hà- Quảng Trị, bản thân tôi ̣ ̀ nhân thây vân còn nhiêu vân đề không thể không trăn trở. Cho dù lộ trình đôi mới ̣ ́ ̃ ̀ ́ ̉ phương pháp đã có môt thời gian dài thực hiên và những ưu thế của nó là điêu ̣ ̣ ̀ không thể phủ nhân, song chưa có ai dám khẳng đinh rằng ở mọi nhà trường đã ̣ thực hiên môt cách hoàn hảo nhât các tiêu chí của dạy học hiên đại. Môt bộ phân ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ không ít giáo viên vân tỏ ra chân chừ, không thât mặn mà với phương pháp mới và ̃ ̀ ̣ thiêu sự quyêt liêt trong quá trình thực hiên đôi mới. Môt bộ phân học sinh tiêp cân ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ với phương pháp mới môt cách hờ hửng, thiêu sẳn sàng và thiêu tính chủ đông, ̣ ́ ́ ̣ sáng tạo, linh hoạt trong xử lí thông tin còn hạn chê.Trường TH Lê Hông phong- ́ ̀ Đông Hà- Quảng Trị nơi tôi đang công tác cũng không thể tránh khỏi những khiêm ́ khuyêt chung của nên giáo dục nước nhà. Trước thực tế đó, bản thân đã dành môt ́ ̀ ̣ thời gian đáng kể đâu tư cho viêc đôi mới phương pháp, đặc biêt là đối v ới môn ̀ ̣ ̉ ̣ toán, sau nhiêu lân thử nghiêm, bước đâu chúng tôi đã tìm được môt số giải pháp ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ hữu hiêu giúp học sinh tiêp cân nhanh với phương pháp dạy học hiên đại.Chính vì ̣ ́ ̣ ̣ vậy tôi đã đi sâu vào tìm hiểu “ Một số phương pháp dạy Toán lớp 4 theo hướng “ Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh ” , để giúp các em nắm vững các kiến thức trong môn học này. II. Mục đích, phạm vi, đôi tượng và phương pháp nghiên cứu: ́ 1. Mục đích: Từ thực tiên dạy học tiêu học nói chung và thực tiên dạy học ở trường TH Lê ̃ ̉ ̃ Hông Phong nói riêng. Thu thâp, tâp hợp xử lí thông tin, tìm ra những giải pháp cân ̀ ̣ ̣ ̀ thiêt để hoàn thiên dân phương pháp dạy học toán ở bâc tiêu học. ́ ̣ ̀ ̣ ́ 2. Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu viêc dạy và học môn toán lớp 4 tại trường TH Lê Hông Phong- ̣ ̀ Đông Hà- Quảng Trị. 3. Đôi tượng và phương pháp nghiên cứu: ́ - Nghiên cứu viêc dạy môn toán của giáo viên, viêc học môn toán c ủa học ̣ ̣ sinh lớp 4A nói riêng và tại trường Th Lê Hông Phong nói chung. ̀ - Chủ yêu sử dụng các phương pháp thông thường. Thu thâp thông tin thực ́ ̣ tê, xử lí số liêu, kiêm chứng bằng thực tiên dạy học để đưa ra những giải pháp phù ́ ̣ ̉ ̃ hợp cho viêc xây dựng phương án dạy học môn toán bâc tiêu học môt cách tôi ưu ̣ ̣ ̉ ̣ ́ nhât. ́ B. PHẦN NỘI DUNG I. Khảo sát tình hình: 1. Khảo sát số liệu Kết quả khảo sát chất lượng môn Toán lớp 4A đầu năm học 2011 – 2012 như
  4. sau: Tổng Điểm giỏi Điểm khá Điểm Trung Điểm yếu số học ( 9 - 10 ) ( 7 - 8 ) bình ( 5 - 6 ) ( Dưới 5 ) sinh TS % TS % TS % TS % 25 9 36 8 32 4 16 4 8     2. Thuân lợi: ̣ - Bản thân nhiêu năm trực tiêp giảng dạy ở bâc tiêu học nên kính nghiêm thực tế ̀ ́ ̣ ̉ ̣ tích lũy được tương đôi nhiêu. ́ ̀ - Hôi đông sư phạm trường nhiêu đông chí có kinh nghiêm nhiêu năm giảng ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ̀ dạy lại luôn có quyêt tâm nhât quán trong đôi mới phương pháp nên bản thân h ọc ́ ́ ̉ hỏi và rút kinh nghiêm được nhiêu vân đề hữu ích. ̣ ̀ ́ - Học sinh phân lớn chăm ngoan và rât chịu khó, lại tiêp cân khá nhanh v ới ̀ ́ ́ ̣ phương pháp mới nên viêc thử nghiêm đề tài luôn nhân được sự ủng hộ từ phía các ̣ ̣ ̣ em. 3. Khó khăn: - Năng lực và thói quen nghiên cứu của bản thân còn nhiêu hạn chế nên cho dù ̀ đã rât cố gắng, kêt quả thu được vân chưa đáp ứng được yêu câu đề ra. ́ ́ ̃ ̀ - Tài liêu tham khảo thiêu, thời gian và điêu kiên nghiên cứu hạn hẹp ảnh ̣ ́ ̀ ̣ hưởng khá nhiêu đên viêc sử dụng các giải pháp mới. ̀ ́ ̣ - Môt bộ phân học sinh chây lười trong học tâp, gia đình lại không quan tâm nên ̣ ̣ ̣ viêc tự học của các em cho dù đã được giáo viên hướng dân rât kĩ nhưng chưa thê ̉ ̣ ̃ ́ đáp ứng được yêu câu đề ra. ̀ - Đôi tượng học sinh trong môi lớp không đông đêu, nhiêu em quá yêu. Viêc chú ́ ̃ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ý đôi tượng đã ảnh hưởng nhiêu đên quá trình nghiên cứu. ́ ̀ ́ - Phương tiên dạy học vân chưa thể đáp ứng tôt nhât yêu câu của thực tiên dạy ̣ ̃ ́ ́ ̀ ̃ học hiên đại. ̣ II. Những nôi dung và giải pháp đã thực hiên: ̣ ̣ 1.Các nội dung và phương pháp dạy học theo hướng tích cực: 1.1 .Phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong PPDH vấn đáp k ết hợp với một số PPDH khác trong hình thành tri thức mới. Học sinh muốn tiếp thu tri thức mới cần có sự hướng dẫn của giáo viên bắng một hệ thống câu hỏi phù hợp. Giáo viên tổ chức các hoạt động dạy học nhằm chuyển giao ý đồ sư phạm của thầy thành nhiệm vụ học tập của trò.
  5. Ví dụ trong bài: “Phép nhân phân số”. Hình thành phép tính nhân của 2 phân số và . Hình thành phép tính nhân của 2 phân số và cho học sinh là một vấn đề mới. nếu giáo viên chỉ giới thiệu quy tắc tính sau đó áp d ụng vào luyên tập thì không phát huy được tính tích cực, tư duy, sáng tạo của học sinh. Do đó, giáo viên cần suy nghĩ, chuẩn bị hệ thống câu hỏi phù hợp để hướng dẫn học sinh tiếp thu tri thức mới một cách tích cực, sáng tạo. Với bài học này, giáo viên có thể tổ chức hoạt động dạy học bằng hệ thống câu hỏi sau: Dựa vào cách tính diện tích hình chữ nhật bằng đồ dùng trực quan hãy cho biết x = ? (HS nêu: x = ) - Quan sát hình và cho biết 8 là gì của hình chữ nhật mà ta phải tính di ện tích? (8 là tổng số ô của hình chữ nhật.) * HS giải thích: Chiều dài HCN bằng 4 ô và được xếp thành 2 hàng nên tính đ ược tổng số ô bằng cách lấy 4 x 2 = 8. - 4 và 2 là gì của các phân số trong phép nhân x ? ( 4 và 2 là tử số của các phân số trong phép nhân x ). - Để tính số ô vuông có trong hình vuông diện tích 1 m2 ta làm thế nào? ( lấy 5 x 3 = 15 (ô)). - Vậy 5 và 3 là gì của các phân số trong phép nhân x ? ( 5 và 3 là mẫu số của các phân số trong phép nhân x ). - Như vậy, khi muốn nhân hai phân số với nhau ta làm thế nào? ( ... ta l ấy t ử s ố nhân tử số, mẫu số nhân mẫu số). - Giáo viên nêu công thức tổng quát: = và yêu cầu học sinh nêu quy tắc nhân hai phân số, sau đó tổ chức: luyện tập, củng cố. 1.2.Phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong phương pháp phát hiện và giải quyết vấn đề, kết hợp với PPDH khác để tổ chức hoạt động dạy học. Ví dụ trong bài: “ Phép cộng phân số ” ( tiếp theo ). * Bài toán: Có một băng giấp màu, bạn Hà lấy băng giấy, Bạn An lấy băng giấy. Hỏi cả 2 bạn lấy bao nhiêu phấn băng giấy màu? ( Toán 4 trang 127 ).
  6. Sau khi học xong học sinh biết cách cộng hai phân số khác mẫu số và rèn luyện kỹ năng tính toán cho học sinh. Hướng dẫn giải như sau: Muốn tìm số phần băng giấy của 2 bạn Hà và An đã lấy, cần thực hiện phép tính gì? ( phép cộng: + ). Như vậy, việc yêu cầu học sinh tính tổng hai phân số khác mẫu số là m ột tình huống gợi vấn đề, là một yêu cầu nhận thức mà học sinh chưa thể giải quyết được bằng vốn kiến thức và kinh nghiệm sẵn có của mình (học sinh chỉ mới bi ết tính tổng hai phân số có cùng mẫu số). Tuy nhiên nếu học sinh chịu khó suy nghĩ hoặc được giáo viên h ướng d ẫn tìm cách biến đổi để đưa hai phân số đã cho thành hai phân s ố có cùng mẫu s ố (Quy đồng mẫu số) thì học sinh có thể giải quyết vấn đề kết hợp với PPDH vấn đáp để tổ chức hoạt động dạy học hình thành phép cộng 2 phân số khác mẫu số. 1.3. Phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong PPDH hợp tác theo nhóm nhỏ và kết hợp với PPDH khác để tổ chức hoạt động dạy học nhằm phát huy tính chủ động sáng tạo, hợp tác của học sinh. Mục tiêu, nội dung bài học yêu cầu hình thành tri thức mới cho học sinh. Tri thức mới đó cần có sự kiểm nghiệm kết quả qua nhiều học sinh khác nhau, cần có sự phát hiện, đóng góp trí tuệ. Tập thể học sinh cần phải đo đạc, thu th ập các s ố liệu điều tra thống kê. Ví dụ bài: Diện tích hình thoi. - Yêu cầu tính diện tích hình thoi ABCD, khi biết 2 đường chéo AC = m, BD = n (hình a) - Để tìm công thức tính diện tích hình thoi theo độ dài 2 đ ường chéo, học sinh có thể thực hiện theo nhiều cách khác nhau: * Cách 1: Cắt hình tam giác AOD và hình tam giác COD rồi ghép với hình tam giác ABC để được hình chữ nhật AMNC (hình b). Ta có: Diện tích( hình thoi ABCD) = diện tích ( hình chữ nhật AMNC ) = m = . * Cách 2: Cắt hình tam giác COB và hình tam giác COD rồi ghép với hình tam giác ABC để được hình chữ nhật MNBD (hình c). Ta có: Diện tích ( hình thoi ABCD ) = diện tích (hình chữ nhật MNBD) ( Hình a ) ( Hình b ) ( Hình c ) Do đó để kiểm nghiệm kết quả, phát huy tính chủ động sáng tạo và tinh thần hợp tác của học sinh. Giáo viên yêu cầu học sinh hợp tác theo nhóm nhỏ đ ể tổ chức hoạt động dạy học.
  7. 1.4. Phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong việc giải các bài toán là cơ sở giải loại toán sắp học. Giải các bài toán có tính chất chuẩn bị này, học sinh có thể tính ra được kết quả dễ dàng nhằm tạo điều kiện cho các em tập trung suy nghĩ vào các mối quan h ệ toán học và các từ mới chứa trong đầu bài toán: Ví dụ 1: Để chuẩn bị cho việc học loại toán: “Tìm 2 số biết tổng và tỉ số của 2 số đó”. Có thể cho học sinh giải bài toán sau: “ Cô có 30 bút chì, chia thành 3 phần bắng nhau. Bạn nam được 1 phần, bạn nữ được 2 phần. Hỏi bạn nam được mấy bút chì?”. Ví dụ 2: Để chuẩn bị cho việc học loại toán: “Tìm 2 số biết tổng và hiệu của 2 số đó”. Có thể cho học sinh giải bài toán sau: “Hai bạn Nam và Hùng có tất cà 15.000 đồng, Nam có nhiều hơn Hùng 5.000 đồng. Hỏi mỗi bạn có bao nhiêu tiền?”. - Tổ chức cho học sinh làm việc trên đồ dùng học tập: +Mỗi học sinh lấy 15 que tính (tượng trưng cho 15.000 đồng ). Chia bảng con làm 2 phần, phần lớn là số tiền của Nam, phần nhỏ là số tiền của Hùng. +Nam nhiều hơn Hùng 5.000 đồng. Vậy ta lấy 5 que tính cho Nam trước rồi chia đôi phần còn lại:! Học sinh lấy 5.000đồng cho nam trước (đặt 5 que tính vào phần lớn). - Còn mấy nghìn đồng ? (15.000 – 5.000 = 10.000 đồng ). - Vậy chia đều cho 2 bạn, mỗi bạn được mấy nghìn ? ( 10.000 : 2 = 5.000 đồng ). - Bỏ vào hai phần mỗi phần 5.000 đồng ( 5 que tính ) - Vậy Hùng được mấy nghìn ? ( 5.000 đồng ). - Còn Nam được mấy nghìn ? ( 5.000 +5.000 = 10.000 đồng ). - Tương tự hướng dẫn bài toán trên sơ đồ và giải. 1.5.Phát huy tính tích cực hóa của học sinh trong việc giải các bài toán phát huy tính trực quan cụ thể trong tư duy của học sinh. Để giải được các bài toán này giáo viên cần triển khai các hoạt động mang tính chất thực tiễn, học sinh phải được thao tác trên đồ dùng trực quan. Từ đó các em sẽ tự phát hiện và tự giải quyết nhiệm vụ bài học. Ví dụ: Trong bài “Phép cộng phân số”. Để hình thành phép cộng hai phân số có mẫu số bằng nhau, giáo viên và học sinh cùng thực hành trên băng giấy – Chia băng giấy thành 8 phần bằng nhau, bằng cách gấp đôi ba l ần theo chiều ngang: + Tô màu vào băng giấy + Tô màu vào băng giấy
  8. Nhìn vào băng giấy HS dễ nêu được hai lần đã tô màu được băng giấy. Học sinh nêu: + = = . Kết luận: Nêu được cách cộng hai phân số bằng cách lấy tử số c ộng v ới nhau và giữ nguyên mẫu số. 1.6. Khi dạy thực hành luyện tập GV cần lưu ý giúp mọi học sinh đều tham gia vào hoạt động thực hành, luyện tập theo khả năng của mình, bằng cách: – Cho các em làm các bài theo thứ tự trong sách giáo khoa, không bỏ bài nào, kể cả bài dễ, bài khó. - Không bắt học sinh chờ đợi nhau trong khi làm bài. Làm xong chuyển sang bài tiếp theo. - Học sinh này có thể làm nhiều bài hơn học sinh khác: - Ví dụ: Khi dạy bài : “ Tính bằng cách thuận tiện nhất ” - + + = +( + )= + = Có thể một số em vẫn thực hiện theo thứ tự của các phép tính trong biểu thức, ra kết quả đúng nhưng chưa nhanh và chưa hợp lí. Giáo viên nên hướng dẫn h ọc sinh các tính chất đã học của phép cộng để tìm ra cách giải thuận tiện. Hoặc trong bài luyện tập của phép nhân thì giáo viên phải dẫn dắt học sinh nhớ lại kiến thức đã học đó là: v Tính chất giao hoán của phép nhân. v Tính chất kết hợp của phép nhân. v Tính chất nhân một số với một tổng ( Hoặc một tổng nhân với một số ). v Tính chất nhân một hiệu với một số ( Hoặc một số nhân với một hiệu ). Học sinh phải vận dụng nhanh các tính chất này vào giải toán: Khi nào vận dụng tính chất này, khi nào vận dụng tính chất kia: Ví dụ: 2 10 + 10 5 = 10 ( 2 + 5 ) = 10 10 = 20 ( Áp dụng tính chất nhân một số với một tổng ). 2. Giải pháp đã thực hiện: 1. Đôi với học sinh: ́ - Chủ yếu là xây dựng phương pháp học tập và phong cách học kết hợp tự rèn luyện và hình thành mạng lưới học nhóm, học tổ, học bất kì nơi nào, dù ở nhà, ở trường cũng luôn phải nghiêm túc và tập trung trong khi học tập. - Không được bỏ qua hay lơ là dù một bài tập nhỏ, dù một bài tập đ ơn gi ản, hay một nội dung ngắn gọn. - Từ kiến thức toán đã học phải rèn luyện kĩ năng thực nghiệm, tư duy, sáng tạo.
  9. - Mỗi học sinh đều phải có vở ghi chép những kiến thức trọng tâm của t ừng phần, từng chương, hoặc ghi chép những công thức, những ý tưởng sáng tạo, những gì mà học sinh cảm thấy cần phục vụ cho việc học môn Toán,… - Mỗi học sinh đều phải có sách Sách giáo khoa, vở, dụng cụ học tập đầy đủ. - Chuẩn bị cho một tiết học, từng đối tượng học sinh được giao nhiệm vụ cụ thể. Trưởng nhóm học tập giúp giáo viên kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở bước đầu và có nhiệm vụ báo cáo việc chuẩn bị của các thành viên cho thầy cô giáo. - Trong mỗi bài học mỗi học sinh đều phải thực hành được những phép tính , bài tính (tùy theo đối tượng) để đặt ra yêu cầu thấp hay cao nhằm kích thích s ự tập trung và tinh thần hưng phấn của học sinh trong giờ học và nêu ra phát minh mới mà học sinh tìm được. - Chú ý quan tâm đến từng đối tượng học sinh, không để học sinh đứng ngoài lề bài giảng. 2. Đôi với giáo viên: ́ Gồm một chuỗi hệ thống những công việc phải chuẩn bị như trong quá trình lên lớp đó là: - Xác định nội dung yêu cầu kiến thức kĩ năng cần cung c ấp truyền đ ạt và rèn luyện cho học sinh. - Nắm bắt được trình độ, khả năng từng đối tượng để có những yêu cầu đ ặt ra cho phù hợp. - Nghiên cứu nội dung bài soạn, bám sát chuẩn kiến th ức kĩ năng và H ướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học; nghiên cứu sách tham khảo,… để có biện pháp đưa ra PPDH hợp lí và hữu hiệu phát huy tính tích cực của học sinh. - ĐDDH cũng hết sức lưu ý phù hợp với tâm sinh lí của từng đối tượng học sinh, từ ngữ, ngôn ngữ phải trong sáng, rõ ràng, dễ hiểu. Bài soạn phải thay đ ổi linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực, sự chủ động học tập của học sinh, kích thích mỗi học sinh đều phải tham gia xây dựng bài ngay tại l ớp và có n ội dung thực nghiệm, phát minh cái mới. Tránh hiện tượng thụ động của học sinh .“ Thầy hướng dẫn, trò tìm tòi nghiên cứu” phát minh cách giảng giải tranh lu ận và đi đến thống nhất kết quả chung. - Kiểm tra bài học là một việc thường xuyên không thể thiếu dù thời gian và lượng kiến thức nào cũng bố trí kiểm tra đầy đủ để có cơ sở nắm chắc được mức độ hiểu bài của học sinh, củng cố kịp thời kiến thức cũ, khắc sâu kiến th ức mới. Đồng thời tổ chức nhiều hình thức trò chơi toán học. - Công tác luyện tâp thực hành là nhiệm vụ hàng đầu trong môn học Toán. Người giáo viên cần phải hướng dẫn gợi ý để các em có điều ki ện th ực hành và thực nghiệm sáng kiến cái mới. - Mặt khác hết sức coi trọng công việc học nhóm, đôi bạn học tập, h ọc ở nhà của học sinh, khai thác tốt sự hổ trợ, giúp đỡ của bạn bè, của gia đình.
  10. * Tóm lại: Với những nội dung nêu trên đòi hỏi từng học sinh, mỗi thầy cô đều phải có sự nổ lực và phấn đấu mới mong được dạy học có hiệu quả. 3 . K ê ́ t q u ả đ ạ t đ ượ c : Từ việc đổi mới các phương pháp dạy học như trên tôi thây chất lượng học ́ sinh dần dần được nâng cao. Học sinh đã tự giác, hứng thú, chủ động và tích cực tham gia các hoạt động dạy học, không rụt rè, tự ti như tr ước n ữa. Ch ất l ượng học sinh ngày một tiến bộ do trình độ nhận thức của các em ngày càng được nâng cao, tích cực phát biểu xây dựng bài hứng thú và ham thích học toán, làm bài, h ọc bài đầy đủ . học sinh dần dần chiếm lĩnh kiến thức mới và giải quyết các v ấn đ ề gần gũi với đời sống. Sự tiến bộ của các em biểu hiện cụ thể qua kết qu ả nh ư sau: Kết quả kiểm tra giữa HKI năm học 2011-2012: Tổng Điểm Điểm giỏi Điểm khá Điểm yếu số học Trung bình ( 9 - 10 ) (7-8) ( Dưới 5 ) sinh (5-6) TS % TS % TS % TS % 25 10 40 6 24 7 28 2 8 Kết quả kiểm tra cuối HKI năm học 2011 – 2012: Tổng Điểm Điểm giỏi Điểm khá Điểm yếu số học Trung bình ( 9 - 10 ) (7-8) ( Dưới 5 ) sinh (5-6) TS % TS % TS % TS % 25 10 40 8 32 6 24 1 4 Kết quả kiểm tra giữa HKII năm học 2011 - 2012: Tổng Điểm Điểm yếu Điểm giỏi Điểm khá số học Trung bình ( Dưới ( 9 - 10 ) (7-8) sinh (5-6) 5) TS % TS % TS % TS % 25 11 44 7 28 7 28 0 0 Qua bảng thống kê chất lượng trên phần nào cho thấy số lượng học sinh khá giỏi tăng lên giảm được học sinh yếu, số học sinh ham thích học môn toán cũng tăng lên so với đầu năm học. Nếu chúng ta vận dụng linh hoạt vi ệc đ ổi m ới phương pháp dạy học thì chắc chắn chất lượng cuối năm sẽ tăng cao. 4. Bài học kinh nghiêm: ̣
  11. Chất lượng môn toán rất quan trọng dối với việc giáo dục hiện nay. Là n ền móng của việc dạy học toán sau này. Trong quá trình dạy học tôi rút ra kinh nghiệm: -Trước hết phải nói đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy tích cực và nhiệt tình trong đổi mới PPDH, góp phần chứng minh ưu thế và hiệu qu ả việc giảng d ạy môn toán. - Muốn nâng cao chất lượng dạy học toán ở tiểu học chúng ta cần lưu ý: + Linh hoạt trong đổi mới PPDH. + Tạo cho học sinh hứng thú và ham thích học môn toán. + Nắm được từng đối tượng học sinh, tạo được nhu cầu học tập trong các em. + Tổ chức hướng dẫn các phương pháp học tập chu đáo( h ọc nhóm, h ọc t ổ, …) + Công tác chuẩn bị từng bài dạy thật kĩ phù hợp từng nội dung, so ạn gi ảng chu đáo gọn nhẹ. + Dụng cụ, phương tiện dạy- học phải đầy đủ. + Tổ chức nhiều hình thức học tập cho có tính hấp dẫn. + Thường xuyên kiểm tra, củng cố hệ thống kiến thức. + Phát huy tính tích cực, tính tự học, tìm tòi, tự phát hiện cái mới, cái hay,… để tự chiếm lĩnh tri thức. ̀ ́ ̣ C. PHÂN KÊT LUÂN ́ 1. Kêt luân chung:̣ Dạy toán, học toán ở trường Tiêu học là môt phạm trù rông l ớn. Nó ch ứa ̉ ̣ ̣ đựng môt chuôi hệ thông các quan điêm, phương pháp và kĩ thuât dạy học. Vì thê, ̣ ̃ ́ ̉ ̣ ́ bản thân luôn xác định đôi mới phương pháp dạy học toán ở bậc tiêu học không ̉ ́ hề đơn giản và cũng không thể thực hiên nhanh chóng trong ngày môt ngày hai. Vì ̣ ̣ thê, khi nghiên cứu đề tai này, thực sự chúng tôi không có tham vọng tạo chuyên ́ ̉ biên có tính chât đôt phá trong viêc dạy, viêc học môn toán ở trường tiêu học mà ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ chỉ hi vọng góp môt phân nhỏ tháo gỡ môt vài khía cạnh để góp phân nâng cao chât ̣ ̀ ̣ ̀ ́ lượng dạy học toán tại trường TH Lê Hông Phong nói riêng và bâc tiêu h ọc nói ̀ ̣ ̉ chung. Tuy nhiên, do ràng buôc hạn chế về kinh nghiêm, sự thiêu hụt về mặt thời ̣ ̣ ́ gian và tâm nhìn. Chúng tôi biêt chắc đề tài vân còn chứa đựng quá nhiêu khiêm ̀ ́ ̃ ̀ ́ khuyêt. Vì vây, rât mong được quan tâm tham gia bàn bạc của quý câp qu ản lí và ́ ̣ ́ ́ ̀ các đông nghiêp. ̣ 2. Kiên nghị đề xuât: ́ ́ *Đối với giáo viên:
  12. - Tất cả các giáo viên giảng dạy ở tiểu học phải sử dụng các PPDH linh hoạt, phù hợp với lớp, với từng học sinh. - Nhiệt tình trong giảng dạy, đảm bảo đầy đủ ĐDDH, thiết bị dạy học. - Tổ chuyên môn cần thường xuyên tổ chức hội thảo các chuyên đề về đổi mới phương pháp, đố vui để học, thi học tốt môn toán. - Có kế hoạch bồi dưỡng và phụ đạo học sinh về môn toán. *Đối với nhà trường và các cấp: - Tăng cường tài liệu nghiên cứu, sách tham khảo cho giáo viên. - Bổ sung đồ dùng dạy học đủ cho các lớp sử dụng. - Tổ chức thi, kiểm tra chất lượng từng kì. - Tổ chức thi học sinh giỏi. - Có thể bố trí giáo viên dạy chuyên toán. - Cần thường xuyên mở chuyên đề, tổ chức thao hội giảng, bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên. *Đối với phụ huynh: - Quan tâm đến việc học tập của con em, thường xuyên kiểm tra sách vở, đốc thúc, quản lí việc học ở nhà. - Chú ý đến học sinh nghèo, khuyết tật, cần mở quỹ khuyến học giúp đỡ, khen thưởng kịp thời. Trên đây là một số kinh nghiệm tôi nhận thấy, mong quí đồng nghiệp góp ý, bổ sung thêm cho tốt hơn, tôi chân thành cảm ơn. Đông Hà, ngày 20 tháng 4 năm 2012 Người viêt ́   Nguyên Thị Nh ư Lê ̣ ̃
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0