intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho học sinh trong dạy học Toán lớp 3

Chia sẻ: đặng Văn Tuấn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

156
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của sáng kiến là: Góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở Tiểu học theo phương hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với học tập giao lưu. Hình thành và rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, góp phần gây hứng thú học tập môn Toán cho học sinh, một môn học được coi là khó khăn, khô khan, hóc búa thì việc đưa ra trò chơi toán học nhằm mục đích để các em học mà chơi, chơi mà học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho học sinh trong dạy học Toán lớp 3

  1.  Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán  3           PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN PHÚC THỌ TRƯỜNG TIỂU HỌC VÂN PHÚC SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM        Tên sáng kiến:          Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự  hứng   thú         cho học sinh trong dạy học Toán lớp 3.                 Họ tên:  Hoàng Thị Trúc Sinh Chức vụ: Giáo viên 1
  2.  Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán  3 Đơn vị: Trường Tiểu học Vân Phúc                                                         NĂM HỌC: 2015- 2016 CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM    I. SƠ YẾU LÝ LỊCH:    ­ Họ và tên: HOÀNG THỊ TRÚC SINH                         Giới tính: Nữ    ­ Ngày tháng năm sinh: 27 / 05 / 1968.    ­ Năm vào ngành: Ngày 01 tháng 9 năm 1988.    ­ Nguyên quán: Xuân Phú­ Phúc Thọ ­ Hà Nội    ­ Trú quán: Xuân Phú­ Phúc Thọ ­ Hà Nội    ­ Dân tộc: Kinh    ­ Chức vụ hiện nay: Giáo viên.    ­ Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Vân Phúc ­ Phúc Thọ ­ Hà Nội.    ­ Trình độ chuyên môn: Cao đẳng Sư Phạm.         Chuyên ngành: Tiểu học.    ­ Số năm trực tiếp giảng dạy: 28 năm    ­ Khen thưởng:  Đạt danh hiệu : Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. 2
  3.  Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán  3 MỤC LỤC I. ĐẶT VẤN ĐỀ.....................................................................................  Trang 4 1. Lý do chọn sáng kiến........................................................................... Trang  4 2. Mục đích nghiên cứu.............................................................................Trang 5 3. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................Trang 5 4. Nhiệm vụ  nghiên cứu.............................................................................Trang  6 5. Phạm vi nghiên cứu...............................................................................Trang 6 6. Đối tượng nghiên cứu............................................................................Trang 6 7. Tác dụng của trò chơi Toán học............................................................Trang 6 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.....................................................................Trang 8 1.Cơ sở lý luận của vấn đề...................................................................... .Trang  8 2. Thực trạng của vấn đề...........................................................................Trang  9 III . CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN...................................................Trang 11 1. Nguyên tắc khi sử dụng trò chơi Toán học......................................... Trang  11 3
  4.  Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán  3 2. Các bước tiến hành tổ chức trò chơi Toán học....................................Trang  12 3. Một số trò chơi sử dụng trong dạy – học Toán 3.................................Trang  12 IV. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM........................Trang 24 V. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ..........................................................Trang 26 1. Kết luận................................................................................................Trang 26 2.   Kiến   nghị.................................................................................   .............Trang  26  I.  ĐẶT VẤN ĐỀ        1 . Lý do chọn sáng kiến:        Đổi mới phướng pháp dạy học không chỉ là phong trào mà còn là một yêu  cầu bắt buộc đối với giáo viên nhằm phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng  tạo của học sinh. Vì vậy người giáo viên phải chủ  động tìm tòi những cách  thức mới trong việc truyền đạt kiến thức thông qua các phương pháp, kĩ thuật  dạy học. Để  gây hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em  4
  5.  Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán  3 tham gia vào các hoạt động học tập thì phương pháp trò chơi Toán học được  coi là một trong những phương pháp rất hiệu quả  trong quá trình dạy học,  đặc biệt là trong dạy học toán 3.     Trò chơi Toán học là một hoạt động được tổ  chức có tính chất vui chơi,  giải trí nhưng có nội dung gắn với bài học hoặc các hoạt động học tập của   học sinh. Vì đặc điểm hồn nhiên hiếu động của trẻ nên một trong những yêu  cầu đáng chú ý của việc đổi mới phương pháp dạy học toán là phải làm sao   cho học sinh vui thích khi học toán. Muốn thế ta cần tìm cách đưa nhiều hình   thức học tập vui vào trong các giờ toán. Một trong các hình thức đó là trò chơi   Toán học.      Trò chơi toán học là trò chơi trong đó có chứa một yếu tố toán học nào đó.  Khác với các trò chơi thông thường, trò chơi toán học dù chơi theo hình thức   nào, thời gian bao nhiêu nó cũng nhằm giải quyết một hoặc một số mục tiêu  nhất định nào đó của tiết học. Do đó học sinh không đơn thuần chỉ là giải trí  khi chơi mà còn tích luỹ  kiến thức một cách nhẹ  nhàng, hiệu quả, không  nhàm chán trong giờ học.      Trò chơi có thể phân loại theo số người chơi: trò chơi tập thể, trò chơi cá  nhân. Trò chơi có thể  là trò chơi vận động, trò chơi trí tuệ, cũng có thể  kết  hợp vận động với trí tuệ.Vì là một trò chơi nên trò chơi toán học mang đầy   đủ các đặc điểm của trò chơi, nhưng trò chơi toán học khác với trò chơi "phi   toán" ở chỗ ít nhiều phải chứa một yếu tố toán học nào đó.      Trong nhà trường, trò chơi toán học có thể tổ chức như một hoạt động dạy   học toán. Cơ sở tâm sinh lí khẳng định hoạt động dạy học toán dưới dạng trò   chơi toán học rất phù hợp với lứa tuổi tiểu học. Thực tế cũng cho thấy hình  thức tổ chức trò chơi toán học dễ được HS hưởng ứng và tích cực tham gia.   Việc sử dụng trò chơi Toán học trong quá trình dạy học toán 3 nhằm làm cho  việc hình thành kiến thức, rèn luyện kĩ năng của học sinh bớt đi vẻ khô khan,   5
  6.  Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán  3 tăng thêm phần sinh động, hấp dẫn. Nó có tác động giúp học sinh thay đổi  hình thức học tập, chống mệt mỏi, tăng cường khả năng thực hành, vận dụng  các kiến thức đã học gây hứng thú, thói quen tập trung tính độc lập, ham hiểu  biết và khả  năng suy luận giao tiếp của học sinh. Khi chơi, HS tưởng tượng   suy nghĩ, lập luận đạt kết quả cao mà không nghĩ đó là mình đang học nên sự  “khô khan, cứng nhắc” của giờ học toán trở nên nhẹ nhàng, quá trình học tập  sẽ được diễn ra một cách tự nhiên và hấp dẫn hơn.        Xuất phát từ lí do trên, qua thực tế giảng dạy và nghiên cứu, tôi mạnh dạn   chọn sáng kiến “Một số  trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự  hứng thú  cho học sinh trong dạy học Toán lớp 3”        2. Mục đích nghiên cứu.          Góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán  ở  Tiểu học theo   phương hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng   cường hoạt động cá thể  phối hợp với học tập giao lưu. Hình thành và rèn  luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, góp phần gây hứng thú học   tập môn Toán cho học sinh, một môn học được coi là khó khăn, khô khan, hóc  búa thì việc đưa ra trò chơi toán học nhằm mục đích để các em học mà chơi,  chơi mà học. Trò chơi toán học không những chỉ giúp các em lĩnh hội được tri   thức mà còn giúp các em củng cố và khắc sâu các tri thức đó.     3.  Phương pháp nghiên cứu.       Để thực hiện sáng kiến này, tôi đã sử dụng các phương pháp sau :     a: Nghiên cứu tài liệu :      ­ Đọc các tài liệu sách, báo, tạp chí giáo dục... có liên quan đến nội dung   sáng kiến.       ­ Đọc sách giáo khoa, sách giáo viên, các loại sách tham khảo: Toán tuổi   thơ, giúp em vui học toán.      b: Nghiên cứu thực tế : 6
  7.  Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán  3 ­ Dự giờ, trao đổi ý kiến với đồng nghiệp về nội dung các trò chơi toán  học ­ Tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học. ­ Tổ  chức và tiến hành thực nghiệm sư  phạm (Soạn giáo án đã thông  qua các tiết dạy để kiểm tra tính khả thi của sáng kiến).      4. Nhiệm vụ nghiên cứu      ­ Tìm hiểu về các trò chơi học tập Toán 3 ­ Tìm hiểu về thực trạng tài liệu trò chơi Toán 3.           ­ Tạo cho các em có hứng thú trong học tập, không bị  khô khan, nặng  nề và áp lực trong dạy và học toán.      5. Phạm vi nghiên cứu : ­ Sáng kiến kinh nghiệm được thực hiện tại trường Tiểu học Vân  Phúc. ­ Tài liệu : Sách giáo khoa Toán, sách hướng dẫn giáo viên, sách trò  chơi toán học nói chung.      6. Đối tượng nghiên cứu:      Đối tượng nghiên cứu là học sinh ở lớp 3A trường Tiểu học Vân Phúc  trong năm học 2015­ 2016. Tôi đã thực hiện nghiên cứu trên tất cả các đối  tượng học sinh lớp 3, lấy kết quả đối chứng trong từng giai đoạn sau khi áp  dụng sáng kiến này vào giảng dạy.           7. Tác dụng của trò chơi Toán học: Hoạt động vui chơi là hoạt động mà động cơ  của nó nằm trong chính  quá trình hoạt động bản thân trò chơi chứ  không nằm  ở  kết quả  chơi. Trò   chơi là loại hoạt động vui chơi theo luật, luật của trò chơi chính là các quy  tắc định rõ mục đích, kết quả và yêu cầu của trò chơi. Trò chơi Toán học là trò chơi mà luật của nó bao gồm các quy tắc gắn  với kiến thức kỹ năng có được trong hoạt động học tập, gắn với nội dung bài   7
  8.  Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán  3 học, giúp học sinh khai thác vốn kinh nghiệm của bản thân để chơi, thông qua  chơi học sinh được vận dụng các kiến thức kỹ  năng đã học vào các tình  huống của trò chơi và do đó học sinh được luyện tập củng cố mở rộng kiến   thức kỹ năng đã học. Như vậy trong trò chơi Toán học các kỹ  năng học toán  được đưa vào trò chơi. Chơi là một nhu cầu cần thiết đối với học sinh Tiểu học, có thể nói nó   quan trọng như ăn, ngủ, học tập trong đời sống các em. Chính vì vậy các em  luôn tìm mọi cách và tranh thủ thời gian trong mọi điều kiện để  chơi. Được   chơi các em sẽ tham gia hết sức tự giác và chủ động. Khi chơi các em biểu lộ  tình cảm rất rõ ràng như niềm vui khi thắng lợi và buồn bã khi thất bại. Vui  mừng khi thấy đồng đội hoàn thành nhiệm vụ, bản thân các em thấy có lỗi  khi không làm tốt được nhiệm vụ của mình. Vì tập thể mà các em khắc phục   khó khăn, phấn đấu hết khả  năng để  mang lại thắng lợi cho tổ, nhóm trong  đó có mình. Đây chính là đặc tính thi đua rất cao của các trò chơi. Vì vậy khi   đã tham gia trò chơi, học sinh thường vận dụng hết khả năng về sức lực, tập  trung sự chú ý, trí thông minh và sự sáng tạo của mình. Trò chơi Toán học làm thay đổi hình thức hoạt động của học sinh, giúp  học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự giác tích cực. Giúp học sinh rèn luyện  củng cố  kiến thức đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm được tích luỹ  qua   hoạt động chơi. Trò chơi Toán học rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo, thúc đẩy hoạt  động trí tuệ, nhờ sử dụng Trò chơi Toán học mà quá trình dạy học trở thành  một hoạt động vui và hấp dẫn hơn, cơ  hội học tập đa dạng hơn.Trò chơi   không chỉ là phương tiện mà còn là phương pháp giáo dục. 8
  9.  Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán  3 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ           1.Cơ sở lý luận của vấn đề: Bậc tiểu học là bậc học góp phần quan trọng trong việc đặt nền móng  cho việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Môn toán cũng như  những môn học khác cung cấp những tri thức khoa học ban đầu, những nhận  thức về thế giới xung quanh nhằm phát triển năng lực nhận thức, hoạt động  tư duy và bồi dưỡng tình cảm đạo đức tốt đẹp của con người.    Môn toán ở trường Tiểu học là một môn độc lập, chiếm phần lớn thời gian  trong chương trình học của học sinh.      Môn toán có tầm quan trọng to lớn. Nó là bộ môn khoa học nghiên cứu có  hệ thống, phù hợp với hoạt động nhận thức tự nhiên của con người.      Môn toán có khả năng giáo dục rất lớn trong việc rèn luyện phương pháp  suy nghĩ, phương pháp suy luận lôgíc, thao tác tư duy cần thiết để con người   phát triển toàn diện, hình thành nhân cách tốt đẹp cho con người lao động  trong thời đại mới.     Ở lứa tuổi Tiểu học cơ thể của học sinh đang trong thời kỳ phát triển hay  nói cụ thể là các hệ  cơ  quan còn chưa hoàn thiện, vì thế  sức dẻo dai của cơ  thể còn thấp nên  học sinh không thể làm lâu một cử động đơn điệu, dễ mệt  nhất là hoạt động quá mạnh 9
  10.  Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán  3      Học sinh Tiểu học nghe giảng rất dễ hiểu nhưng cũng sẽ  quên ngay khi   chúng không tập trung cao độ. Vì vậy người giáo viên phải tạo ra hứng thú  trong học tập và phải thường xuyên được luyện tập.     Học sinh Tiểu học rất dễ xúc động và thích tiếp xúc với một sự vật, hiện   tượng nào đó nhất là những hình ảnh gây cảm xúc mạnh.      Học sinh hiếu động, ham hiểu biết cái mới nên dễ gây cảm xúc mới, song   các em chóng chán. Do vậy trong dạy học giáo viên phải sử  dụng nhiều  phương pháp dạy học, đưa học sinh đi tham quan, đi thực tế, tăng cường thực hành, tổ  chức các trò chơi xen kẽ... để củng cố khắc sâu kiến thức.        2. Thực trạng của vấn đề:       2.1. Thuận lợi :      ­ Sĩ số HS của lớp học vừa phải, độ tuổi học sinh đồng đều, HS sống trên   cùng địa bàn.       ­ Đa số học sinh  ngoan, lễ phép, tập thể lớp có phong trào thi đua học tập  tốt, nhà trường luôn quan tâm đầu tư đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng dạy học.       ­ Học sinh lớp 2 lên lớp 3 các em được làm quen thành thạo  với các môn  học và cách học nên phần nào giáo viên cũng đỡ vất vả hơn.       2.2. Khó khăn :      ­ Một số phụ huynh HS chưa quan tâm đến việc học tập của con em họ.      ­ Một số HS thể lực chưa tốt, sức khoẻ yếu, nhà xa trường những trường   hợp này  phụ huynh lại ít quan tâm đến việc học của con, coi như mọi sự giáo   dục là nhờ thầy cô.      ­  Công tác phối kết hợp giữa gia đình học sinh và giáo viên trong việc giáo   dục, giúp đỡ  các em  ở  nhà còn những hạn chế, do phụ  huynh còn lúng túng  nhiều về  nội dung, chương trình nên chưa có kinh nghiệm quản lý, hướng  dẫn con em họ. 10
  11.  Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán  3      2.3.Thực trạng khi chưa thực hiện sáng kiến:      Trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu và tìm hiểu thực tế  tại trường, tôi   thấy việc tổ  chức trò chơi Toán học trong các giờ  học, đặc biệt là trong tiết  toán được đa số  giáo viên vận dụng với mong muốn đổi mới phương pháp   dạy học, góp phần đảm bảo mục tiêu tiết học, thay đổi không khí học tập  cho học sinh. Tuy nhiên, không phải mọi giáo viên vận dụng đều đạt hiệu  quả. Để  vận dụng có hiệu quả  trò chơi Toán học trong dạy học Toán 3, đa   phần giáo viên còn lúng túng chưa phát huy hết tác dụng của mỗi trò chơi do   nhiều nguyên nhân. Đa số  giáo viên tổ  chức trò chơi nhằm củng cố tiết học,  không linh hoạt trong tiến trình dạy.      Việc đa dạng hoá trò chơi trong tiết học còn hạn chế. Giáo viên còn vận  dụng máy móc, rập khuôn một số trò chơi nhất định từ tiết này qua tiết khác  gây nên sự khập khiễng với mục tiêu từng  hoạt động và sự nhàm chán, thiếu   hứng thú ở học sinh.        Đôi khi giáo viên không làm chủ  tốt thời gian trong quá trình tổ  chức trò  chơi Toán học dẫn đến”cháy” giờ hay phân chia thời gian không hợp lý trong  tiết dạy. Một thực trạng thường thấy là sự  chuẩn bị, tổ  chức một trò chơi   toán học của giáo viên chưa chu đáo, tỉ  mỉ, cặn kẽ  và đảm bảo yêu cầu của  trò chơi nên hiệu quả của các trò chơi Toán học còn hạn chế.      Trong quá trình tổ  chức trò chơi, việc thu hút học sinh cả  lớp tham gia là  vấn đề  rất khó đối với một số  giáo viên, phần đông chỉ  học sinh thích môn   Toán tham gia tích cực còn học sinh không thích học Toán thì ngược lại.      Bên cạnh đó là sự đánh giá còn thiếu công bằng giữa các đội chơi của GV   gây nên sự giảm hứng thú, nhiệt tình của học sinh khi tham gia trò chơi .       Một số  học sinh rất nhút nhát, không hăng hái trong tiết học, đặc biệt là  học sinh không thích học Toán. Trong lớp ít học sinh có năng khiếu toán nên   phần nào cũng  ảnh hưởng đến không khí lớp học như: kém sôi động, hứng  11
  12.  Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán  3 thú trong tiết học nếu không có hình thức tổ chức tốt. Lượng kiến thức lớp 3   tương đối nhiều đồng thời một số học sinh HS  không hứng thú, chầm,  thậm   chí sợ  các tiết học toán. Bên cạnh đó còn HS có thái độ  không tích cực  chỉ  hưởng ứng chứ không trực tiếp tham gia…      Từ thực trạng trên, việc tổ  chức trò chơi Toán học trong dạy­học toán là   một vấn đề khá quan trọng cần có những giải pháp cụ thể, phù hợp với thực   tiễn nhằm khắc phục thực trạng đã nêu đồng thời nâng cao hiệu quả  và sự  hứng thú của học sinh trong dạy ­ học Toán 3.      2.4 Số liệu điều tra trước khi thực hiện:      Kết quả khảo sát thực tế đầu năm học 2015­ 2016 của lớp 3A như sau: Sĩ số Hoàn thành Chưa hoàn thành SL % SL % 31 29 93.5 2 6.5 III . CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN.       1. Nguyên tắc khi sử dụng trò chơi Toán học.     Để đạt hiệu quả trong sử dụng trò chơi học tập dạy ­ học toán 3 thì việc  đa dạng hoá trò chơi trong giờ học là vô cùng quan trọng để các em “chơi mà   học” là điều không dễ  dàng. Vì vậy khi thiết kế  trò chơi học tập, giáo viên  phải nắm vững và thực hiện các nguyên tắc chủ yếu sau:      a­ Nội dung trò chơi phải gắn với mục tiêu từng tiết học:     Giáo viên căn cứ vào từng bài, loại bài để thiết kế các trò chơi học tập phù  hợp, phong phú. Tránh lặp đi lặp lại một hoặc một số  trò chơi trong nhiều  tiết học. Mỗi một trò chơi phải đảm bảo giải quyết một mục tiêu nhất định   của hoạt động nào đó trong tiết học. Không thiết kế  các trò chơi chỉ  giải  quyết một khía cạnh mục tiêu quá nhỏ hoặc xa vời mục tiêu dạy học cụ thể.      b­ Luật chơi rõ ràng, đơn giản dễ nhớ, dễ thực hiện: 12
  13.  Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán  3        Khi thiết kế  trò chơi tránh  rườm rà, phức tạp, quá cầu kỳ giúp học sinh  nắm bắt nhanh chóng luật chơi và cách chơi, đảm bảo thời gian tiết học,  không ảnh hưởng tới lớp khác hay ảnh hưởng tới vệ sinh sức khoẻ của học  sinh. Trò chơi phải phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi và phù hợp với khả năng  người hướng dẫn.       c­ Điều kiện, phương tiện tổ chức trò chơi phong phú hấp dẫn:      Khi thiết kế  trò chơi, giáo viên cần chú ý đến điều kiện, phương tiện tổ  chức trò chơi. Trò chơi phải phù hợp với lớp học, phương tiện đơn giản, dễ  làm, tránh cầu kỳ, tốn kém nhưng vẫn đảm bảo phong phú và hấp dẫn. Một  số phương tiện giáo viên có thể dặn học sinh chuẩn bị từ tiết trước.      d­ Sử dụng trò chơi đúng lúc, đúng chỗ.     Sử dụng trò chơi học tập quá lạm dụng sẽ  tác dụng trái ngược với mong   muốn. Do đó cần căn cứ  vào từng hoạt động để  tổ  chức những trò chơi phù  hợp. Trò chơi có thể  sử  dụng  ở  bất cứ  hoạt động nào của tiết học nhưng   phải phù hợp với mục tiêu của hoạt động đó.      e­ Trò chơi phải kích thích được sự hứng thú của từng học sinh.       Mỗi trò chơi phải đảm bảo kích thích được sự  thi đua dành phần thắng   giữa các đội tham gia. Tránh chỉ thiết kế cho học sinh thích môn Toán bởi nội   dung trò chơi quá khó so với trình độ chung của lớp. Trò chơi đảm bảo được  nhiều học sinh hay nhiều lượt học sinh tham gia.       g­ Đánh giá kết quả của trò chơi        Khi đánh giá kết quả  trò chơi cần đánh giá với thái độ  nhẹ  nhàng mang   tính  chất khích lệ, động viên nhưng phải công bằng.       2. Các bước tiến hành tổ chức trò chơi Toán học         Nhìn chung, để tổ chức một trò chơi học tập, giáo viên cần tiến hành các  bước cơ bản sau: 13
  14.  Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán  3         2.1. Nêu yêu cầu cụ thể của hoạt động học tập cần giải quyết và tên trò   chơi để giải quyết hoạt động đó.          2.2. Thành lập đội chơi ( cử đội trưởng, ban giám khảo, thư kí nếu cần).           2.3. Nêu luật chơi, cách tính, thời gian chơi: GV giải thích cách chơi  trong đó ai chơi trực tiếp, ai cổ động, ai đánh giá, chơi như  thế  nào, đánh giá  như  thế  nào, chơi bao nhiêu lần, phần thưởng là gì? Chú ý chọn hình thức   ngắn gọn, rõ ràng để  giải thích cách chơi. Không nên giải thích dài dòng  khiến học sinh mất hứng thú ngay từ khi chưa tham gia trò chơi.          2.4. Tổ chức chơi thử (mẫu), nếu cần.          2.5. Tổ chức cho các đội chơi trò chơi.          2.6. Tổ chức đánh giá kết quả của các đội chơi.          2.7. Tổ chức cho học sinh rút kinh nghiệm và khắc sâu kiến thức qua trò  chơi.       Tùy mục tiêu của mỗi trò chơi, trình độ của học sinh và thời gian mà giáo  viên có thể  linh động thêm hoặc bớt các bước trên khi tiến hành tổ  chức trò  chơi.          3. Một số trò chơi sử dụng trong dạy – học Toán lớp 3.     3.1. Trò chơi " Tiếp sức đồng đội"         Dạy bài: Bảng nhân 6: ( Tr.19)         Mục tiêu: Học sinh thuộc bảng nhân 6.         Chuẩn bị: Chia bảng thành 2 phần, phần bên phải ghi các phép nhân của  bảng nhân 6, phần bên  trái ghi kết quả của các phép nhân.       Cách chơi: Mỗi đợt hai đội chơi, mỗi bạn trong đội lên viết kết quả của  phép nhân tương ứng. Sau 2 phút đội nào viết đúng, nhiều đội đó thắng cuộc. ***Lưu ý: Có thể áp dụng trò chơi với bài bảng nhân 7,8,9.     3.2. Trò chơi " Nói đúng mật khẩu"         Dạy bài: Giới thiệu bảng nhân; Giới thiệu bảng chia ( Tr.74; 75.) 14
  15.  Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán  3        Mục tiêu: Luyện nhẩm nhanh kết quả một số phép tính nhân, chia        Chuẩn bị: Một số phép tính có kèm theo đáp án. Số phép tính bằng số HS  tham gia chơi và được phô tô thành 2 hoặc 4 bản giao cho HS được chọn làm   lính gác.        Cách chơi: 2 HS làm lính gác ở cửa lớp (mỗi lính gác được phát một bản   đề  cùng đáp án), cả  lớp xếp hàng  ở  ngoài cửa. Lính gác một đọc phép tính.  Lính gác 2 căn cứ vào câu trả lời và đáp án sẵn có để  quyết định hô: “ Đúng  mật khẩu được vào” hay “ Sai mật khẩu, không được vào”. Nếu HS trả  lời   sai thì phải quay trở  ra xếp  ở  cuối hàng chờ  đến lượt sau. Cứ  tiếp tục như  vậy cho đến khi tất cả các bạn được vào lớp.    3.3. Trò chơi " Nhẩm nhanh, nói đúng"        Dạy bài: VD: Bài 1, tiết Luyện tập ( Tr.60)        Mục tiêu: Luyện nhân, chia nhẩm        Chuẩn bị: Một giỏ đựng nhiều bông hoa có ghi sẵn các phép tính.        Cách chơi: Khi bắt đầu trò chơi, GV tung một bông hoa về  phía HS, ai   may mắn đón được bông hoa sẽ  đọc ngay phép tính và kết quả; nếu đúng sẽ  được nhận bông hoa đó; nếu sai sẽ phải chuyển cho bạn bên cạnh. Kết thúc   trò chơi, tổ nào có nhiều hoa hơn là thắng cuộc.    3.4. Trò chơi " Biểu thức tìm bạn"         Dạy bài: Luyện tập chung ( Tr.83)        Mục tiêu: Củng cố về biểu thức và giá trị của biểu thức         Chuẩn bị: 5 tấm bìa, trên mỗi tấm bìa có ghi một biểu thức hoặc một số  là giá trị của biểu thức .         Cách chơi: Mỗi lần 5 người chơi, mỗi người nhận một tấm bìa. Mỗi  người chơi phải tính nhẩm để  xác định ai đang cầm tấm bìa ghi biểu thức   hoặc giá trị của biểu thức tương ứng với giá trị hoặc biểu thức của mình, để  15
  16.  Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán  3 đến đứng cạnh người đó, cùng giơ  hai tấm bìa lên. Tổ  nào có nhiều thành   viên đúng thì tổ đó thắng cuộc.    3.5. Trò chơi: Rồng cuốn lên mây        Bài dạy: Nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (không nhớ)(Tr.21)              Mục tiêu: Củng cố  về  nhân số  có hai chữ  số  với số  có một chữ  số  (không nhớ)       Chuẩn bị: Xếp gọn bàn ghế, dành chỗ rộng rãi trong lớp để chơi (Có thể  chơi ngoài sân)      Cách chơi: Một em tháo vát đi ở giữa làm đầu rồng. Cả lớp đứng thành vòng tròn xung quanh, vỗ tay hát: Rồng cuốn lên mây Ai mà giỏi toán Về đây với mình Một em nào đó giơ tay hô lên: "Tôi giỏi toán". Bạn làm đầu rồng bèn hỏi,  chẳng hạn: " 14 x 2 bằng mấy?". Nếu bạn nọ trả lời đúng thì được túm đuôi  áo ( đuôi rồng) để cùng đi vòng vòng( lên mây). Nếu bạn nọ trả lời sai thì đầu  rồng " lêu lêu" và không được túm đuôi rồng. Cứ tiếp tục chơi như thế cho đến lúc đầu rống cuốn hết được các bạn lên  mây( nếu có thì giờ).    3.6. Trò chơi “Nhanh mắt, nhanh tay”          Dạy bài:  Luyện tập( Tr.101)         Mục tiêu: Giúp học sinh ôn tập về thứ tự  các số          Chuẩn bị: GV chuẩn bị 2 hình vẽ, 2 bộ số cần điền như trong bài tập 2. 16
  17.  Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán  3   4082                Cách chơi: Chọn 2 đội chơi, mỗi đội 4 em, chơi theo hình thức tiếp sức.   Khi GV hô “bắt đầu”, em đứng đầu tiên của cả  hai đội chạy nhanh lên phía  trước, chọn số nhỏ nhất và dán vào ô trống đầu tiên của mình. Em thứ 2 phải   dán số nhỏ thứ 2. Cứ chơi như thế cho đến hết. Đội nào xong trước là đội đó  thắng cuộc. Lưu ý, thứ  tự  của số  được dán phải trùng với thứ  tự  xếp trong   hàng, nếu dán sai  thứ tự không được.     3.7.Trò chơi “Công chúa và quái vật”          Dạy bài:  Củng cố bài Bảng đơn vị đo độ dài( tr. 45)          Mục tiêu: Giúp HS củng cố về Bảng đơn vị đo độ dài.        Chuẩn bị : + 2 hình vẽ như sau trên giấy rô­ ki to. 1 2 hình công chúa 3 4 5 hình quái vật 17
  18.  Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán  3      +Một số câu hỏi liên quan đến các kiến thức cần củng cố, chẳng hạn như:        1­ Nêu các đơn vị đo độ dài từ lớn đến bé       2­ Liền sau km là đơn vị đo độ dài nào?  .....        Cách chơi : Chia lớp thành 2 đội chơi .GV lần lượt đọc câu hỏi, các đội  giơ tay trả lời. Đội nào giơ tay trước được trả lời. Nếu đúng thì cô công chúa  của đội bạn phải bước xuống 1 bậc thang. Nếu sai thì cô công chúa của đội   trả  lời phải bước xuống 1 bậc thang. Đội kia được quyền trả  lời, nếu sai   công chúa cũng phải bước xuống 1 bậc thang, cứ chơi như thế cho đến khi   trả lời được 5 câu hỏi. Kết thúc trò chơi, công chúa nào ở bậc thang cao hơn   thì đội đó thắng cuộc.         3.8. Trò chơi “Hoa đua nở”          Dạy bài: Luyện tập (Tr.40)         Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố kĩ năng Tìm thành phần chưa biết của  phép tính         Chuẩn bị: + 2 cây cảnh có đánh số 1, 2.        + Một số bông hoa cắt bằng giấy màu trên đó có ghi các bài toán về tìm x          Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội, lần lượt từng đội cử người lên lấy hoa   ở bàn GV. Khi đã lấy được hoa, người chơi đọc to bài toán ghi trên bông hoa.   Sau khi đọc xong phải trả lời ngay bài toán đó giải đúng hay sai. Nếu trả lời   đúng thì được cài bông hoa đó lên cây của đội mình. Kết thúc đội nào có  nhiều bông hoa hơn thì đội đó thắng cuộc.    3.9. Trò chơi “Kiến tha mồi”          Dạy bài: Luyện tập chung (Tr. 77)          Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố về các phép tính         Chuẩn bị: Một số mảnh bìa hoặc giấy hình hạt gạo có ghi các phép tính   chưa có kết quả hoặc kết quả. Chẳng hạn : 684 :6 630:9 150x4 70 18
  19.  Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán  3               Cách chơi: Chọn 2 đội chơi, mỗi đội có 5 chú kiến. Các đội chọn tên cho  đội mình (Kiến vàng, Kiến đen). Khi vào cuộc chơi, GV hô to một số  là kết   quả của 1 trong các phép tính được ghi trong các hạt gạo, chẳng hạn : “ bảy   mươi” hoặc hô 1 phép tính có kết quả  là số  ghi trên hạt gạo, chẳng hạn :  “150 nhân 4”. Sau khi GV dứt tiếng hô, mỗi đội cử một bạn kiến lên tìm mồi,   nếu tìm đúng thì được tha mồi về  tổ. Kết thúc cuộc chơi, đội nào tha được  nhiều mồi hơn là thắng cuộc.          *Lưu ý : GV căn cứ vào trình độ  HS để  điều chỉnh số  lần chơi và cử  Ban giám khảo, thư kí.        3.10. Trò chơi “Nhanh mắt, khéo tay”          Dạy bài: Luyện tập (Tr. 81)         Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố về giá trị của biểu thức.         Chuẩn bị: + Phiếu học tập cho cả lớp ghi  các phép tính và kết quả như  SGK                  +Bút dạ         Cách chơi :  Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội là một tổ. Chọn thư kí (mỗi  đội cử một bạn). Khi GV hô lệnh bắt đầu, tất cả HS trong lớp cùng thực hiện  nối phép tính với kết quả đúng. Bạn nào nối xong thì giơ tay. Các thư kí kiểm   tra và ghi số bạn giơ tay và kết quả đúng của các đội. Sau 2 phút, đội nào có  nhiều bạn đúng là thắng cuộc,    3.11. Trò chơi  : “Mua và bán”            Dạy bài : Tiền Việt Nam ­ Tiết 125, 126, 127)      Mục tiêu : + Củng cố  cho học sinh nhận biết và sử  dụng một số  loại giấy bạc   trong phạm vi 100.000  đồng (1.000 đồng, 2.000  đồng, 5.000  đồng, 10.000  đồng, 20.000 đồng, 50.000 đồng, 100.000 đồng) 19
  20.  Một số trò chơi Toán học nhằm nâng cao sự hứng thú cho HS trong dạy học Toán  3 + Rèn kỹ năng cộng, trừ các số theo đơn vị "đồng" + Thực hành trả tiền và nhận lại tiền thừa trong khi mua và bán          Chuẩn bị : + 1 số tờ giấy bạc loại 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng, 5.000 đồng,  10.000 đồng) + 1 số đồ vật : bóng, giấy kiểm tra, hồ dán, cặp tóc.           + 1 số tờ bìa ghi giá 1.000 đồng; 3.000 đồng; 6.000 đồng; 7.000 đồng;   50.000 đồng; 15.000 đồng. + Tất cả bày lên bàn giáo viên          Cách chơi : Gọi 2 em chơi :                ­ 1 em đóng người bán hàng               ­ 1 em đóng người mua hàng + Phát tiền cho cả 2 em + Người mua hàng có thể mua bất kỳ mặt hàng nào trả  tiền theo đúng  giá ghi trên sản phẩm người mua và người bán hàng sẽ phải suy nghĩ Ví dụ : Mua bóng giá 1.500 đồng Người mua đưa trả : 2.000 đồng Người bán phải suy nghĩ và trả lại : 500 đồng ­ Sau mỗi 1 lần 2 em đóng vai mua bán xong cho các bạn nhận xét, nếu  đúng  thì  được chơi lần 2 và được thưởng một vài nhãn vở. Nếu sai thì về  chỗ để bạn khác lên chơi. * Tổng kết : Khen nhưng em nghĩ ra cách trả  tiền để  người bán phải  suy nghĩ trả  lại khó và em biết tính để  trả  lại cho đúng là những "nhà kinh   doanh giỏi".         3.12. Trò chơi  : Hái hoa dân chủ          Dạy bài: Áp dụng trong những tiết ôn toán cuối năm. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2