Nâng cao hiệu quả hoạt động của Công đoàn cơ sở qua hoạt động của Tổ công đoàn<br />
<br />
<br />
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC<br />
… …<br />
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN<br />
1. Họ và tên: Phạm Thị Thúy Hoàn<br />
2. Ngày tháng năm sinh: 16/ 12/ 1968<br />
3. Nam , nữ<br />
4. Địa chỉ: Khu 8 - Thị tr n T n Phú - Đ ng Nai<br />
5. Điện thoại: 0974123496<br />
6. Chức vụ: CTCĐ, Giáo viên<br />
7. Đơn vị công tác: Trường THPT Đoàn Kết<br />
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO<br />
- Học vị (Hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nh t: Cử nh n<br />
- Năm nhận bằng: 1991<br />
- Chuyên ngành đào tạo: Ngữ Văn<br />
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC<br />
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: 22 năm<br />
- Số năm có kinh nghiệm: 22 năm<br />
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong những năm gần đ y:<br />
+ Hướng dẫn học sinh cảm thụ tác phẩm văn học bằng cách hóa th n vào<br />
nh n vật.<br />
+ Làm đ dùng dạy học và quản lý đ dùng dạy học ở tổ bộ môn.<br />
<br />
<br />
+ Hướng dẫn HS tìm hiểu phần chú thích khi đọc hiểu văn bản văn học trung<br />
đại.<br />
+ Góp phần n ng cao hiệu quả đọc hiểu văn bản trữ tình bằng phương pháp<br />
đọc diễn cảm.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phạm Thị Thuý Hoàn- Trường THPT Đoàn Kết -1-<br />
Nâng cao hiệu quả hoạt động của Công đoàn cơ sở qua hoạt động của Tổ công đoàn<br />
<br />
<br />
NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ QUA HOẠT<br />
ĐỘNG CỦA TỔ CÔNG ĐOÀN<br />
<br />
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br />
Tổ chức công đoàn đóng một vai trò r t quan trọng đối với CBGV-CNV lao<br />
động, đó là chỗ dựa tinh thần cho CBGV-CNV, nơi mà họ muốn bày tỏ những t m<br />
tư nguyện vọng của mình.<br />
Những năm qua, ch t lượng hoạt động của CĐCS trường THPT Đoàn Kết<br />
được cải thiện và có những bước tiến bộ rõ rệt. Hoạt động của CĐCS đã góp phần<br />
quan trọng và thành tích chung của trường. Có dược những thành tựu y là nhờ r t<br />
lớn vào việc n ng cao ch t lượng hoạt động và x y dựng công đoàn cơ sở vững<br />
mạnh; trong đó việc tập trung vào x y dựng hoạt động của tổ công đoàn là một<br />
trong những biện pháp hiệu quả, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức<br />
Công đoàn trong giai đoạn mới; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 6a/NQ-TLĐ<br />
của Ban Ch p hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về “tiếp tục đổi mới nội dung, phương<br />
thức và nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở”.<br />
Với những kết quả đã đạt được trong những năm qua, chúng tôi mạnh dạn<br />
viết đề tài sáng kiến Nâng cao hiệu quả hoạt động của Công đoàn cơ sở qua hoạt<br />
động của Tổ công đoàn. Chắc chắn đề tài sẽ còn nhiều thiếu sót, chúng tôi mong<br />
muốn và hi vọng sẽ nhận dược nhiều ý kiến đóng góp x y dựng để có thể hoàn<br />
thiện hơn, góp phần x y dựng CĐCS ngày càng tiến bộ và hoạt động có hiệu quả<br />
hơn.<br />
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI<br />
1. CƠ SỞ LÍ LUẬN<br />
Công đoàn là tổ chức chính trị xã hội rộng lớn của giai c p công nh n và<br />
người lao động Việt Nam (gọi chung là người lao động), tự nguyện lập ra dưới sự<br />
lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam; là thành viên trong hệ thống chính trị - xã<br />
hội Việt Nam; là trường học xã hội chủ nghĩa của người lao động.<br />
Ngày 06/01/2011, Ban Ch p hành Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Nghị<br />
quyết 6a về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và n ng cao ch t lượng hoạt<br />
động của công đoàn cơ sở nhằm thực hiện tốt chức năng của tổ chức công đoàn,<br />
n ng cao vị trí, vai trò của CĐCS, thu hút đông đảo CNLĐ gia nhập tổ chức<br />
công đoàn, x y dựng CĐCS vững mạnh; giữ vững sự ổn định, thống nh t về tổ<br />
chức và đoàn kết trong hệ thống, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng. Nghị quyết đã<br />
đề ra mục tiêu trong những năm tới là: Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức<br />
hoạt động của công đoàn các c p, hướng về cơ sở, l y cơ sở làm địa bàn hoạt<br />
động chủ yếu; Tập hợp đông đảo CNLĐ gia nhập tổ chức công đoàn và tham gia<br />
hoạt động công đoàn, n ng cao ch t lượng hoạt động và đội ngũ cán bộ công<br />
đoàn các c p.<br />
Xu t phát từ tính ch t, vị trí, vai trò, chức năng của tổ chức Công đoàn; xu t<br />
phát từ vị trí nền tảng của Công đoàn cơ sở, nơi trực tiếp tập hợp, giáo dục công<br />
nh n lao động (cán bộ giáo viên công nh n viên) về mọi mặt, đ ng thời bảo vệ lợi<br />
ích chính đáng cho họ; Do đó, việc x y dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh sẽ làm<br />
cho các Công đoàn cơ sở tự chủ hoạt động, nhằm tập hợp đông đảo cán bộ giáo<br />
viên công nh n viên vào hoạt động Công đoàn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ<br />
<br />
Phạm Thị Thuý Hoàn- Trường THPT Đoàn Kết -2-<br />
Nâng cao hiệu quả hoạt động của Công đoàn cơ sở qua hoạt động của Tổ công đoàn<br />
<br />
<br />
chính trị của Công đoàn, của ngành. Tổ chức công đoàn có vững mạnh hay không<br />
phần lớn phụ thuộc r t nhiều vào hoạt động của tổ công đoàn. Vì tổ công đoàn là<br />
nơi trực tiếp tập hợp giáo dục đoàn viên và lao động, nơi rèn luyện đoàn viên và<br />
lao động về mọi mặt, nơi họ trực tiếp tham gia quản lí chuyên môn, quản lí đơn vị<br />
và thực hiện có hiệu quả nh t về nghĩa vụ và quyền lợi của mình. Tổ công đoàn có<br />
mạnh thì công đoàn cơ sở mới vững mạnh được.<br />
Chọn đề tài này, v n đề đặt ra hoàn toàn không có gì mới, nhưng trong thực<br />
tế hoạt động Công đoàn cơ sở r t đa dạng, nhiều v n đề nảy sinh trong quá trình<br />
thực hiện nhiệm vụ của Công đoàn ở trường học mà Tổ công đoàn lại có nhiệm vụ<br />
chuyên môn r t nặng. Vì thế đ y lại đang là v n đề cần bàn, cần có giải pháp cụ<br />
thể, chúng tôi mong muốn sẽ góp một phần vào việc góp một phần nhỏ bé vào việc<br />
n ng cao hiệu quả hoạt động của CĐCS, đổi mới hoạt động Công đoàn, đ ng thời<br />
trao đổi cùng đ ng nghiệp về một phương pháp quen thuộc nhưng có thể vì những<br />
lí do khác nhau trong qua trình tổ chức hoạt động, đôi khi chúng ta chưa quan t m<br />
đúng mức.<br />
Trong khuôn khổ của một bài nghiên cứu nhỏ, người viết tập trung vào cách<br />
thức tổ chức và các hoạt động thiết thực, cụ thể của các tổ công đoàn của CĐCS<br />
trường THPT Đoàn Kết trong những năm qua.<br />
2. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ<br />
TÀI<br />
2.1 THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN<br />
2.1.1 Thực trạng đội ngũ CĐCS trường THPT Đoàn Kết năm học 2014-<br />
2015<br />
Trường THPT Đoàn Kết- ngôi trường có bề dày lịch sử khiêm tốn 15 năm<br />
nhưng có truyền thống “Dạy tốt - học tốt” của tỉnh Đ ng Nai; là nơi góp phần quan<br />
trọng trong việc đào tạo nh n lực, b i dưỡng nh n tài cho tỉnh nhà. Những năm<br />
gần đ y nhà trường liên tục đạt được kết quả đáng tự hào từ ch t lượng giáo dục<br />
toàn diện đến giáo dục mũi nhọn. Trong sự trưởng thành đi lên y của nhà trường,<br />
tổ chức Công đoàn trường thực sự là lực lượng quan trọng cùng chuyên môn góp<br />
phần tạo nên những thành tích xu t sắc.<br />
Công đoàn trường THPT Đoàn Kết g m 9 tổ công đoàn gắn với các tổ chuyên<br />
môn của nhà trường với tổng số 94 đoàn viên công đoàn (trong đó có 45 nữ -<br />
chiếm gần 48% ). Đội ngũ CB, GV, NLĐ có trình độ chuyên môn g m: 100% giáo<br />
viên đạt chuẩn (trong đó có 13 thạc sĩ, 1 đ ng chí đang theo học sau đại học). Tổ<br />
chức cơ sở Đảng: Đảng bộ trường có 03 chi bộ với tổng số 33 Đảng viên (trong đó<br />
đảng viên nữ là 10). BCH CĐ g m 5 đ ng chí (trong đó có 3 nữ).<br />
2.1.2 Thuận lợi<br />
Được sự quan t m và giúp đỡ hướng dẫn nhiệt tình của công đoàn ngành và<br />
công đoàn c p trên.<br />
Được sự giúp đỡ, phối hợp của BGH nhà trường và sự chỉ đạo của Đảng bộ<br />
tạo điều kiện cho công đoàn hoạt động hiệu quả.<br />
BCHCĐ trong nhiệm kỳ mới nhiệt tình, năng động; Các tổ trưởng tổ công<br />
đoàn đều là những công đoàn viên nòng cốt, có t m huyết với hoạt động của công<br />
đoàn.<br />
2.1.3 Khó khăn<br />
<br />
Phạm Thị Thuý Hoàn- Trường THPT Đoàn Kết -3-<br />
Nâng cao hiệu quả hoạt động của Công đoàn cơ sở qua hoạt động của Tổ công đoàn<br />
<br />
<br />
Các tổ công đoàn vừa đảm bảo chuyên môn vừa chăm lo gia đình nên ít có<br />
thời gian tham gia các hoạt động công đoàn. Hầu hết công đoàn viên trong các tổ<br />
công đoàn đều chú trọng các hoạt động chuyên môn và các hoạt động chuyên môn<br />
cũng đã chiếm phần lớn thời gian. Đó là trở ngại lớn trong việc tổ chức hoạt động<br />
các tổ công đoàn. Sinh hoạt hàng tháng của các tổ công đoàn hầu hết được l ng<br />
ghép trong các buổi sinh hoạt chuyên môn với thời lượng r t khiêm tốn.<br />
Kinh phí công đoàn hạn hẹp nên hỗ trợ cho tổ trưởng công đoàn chỉ mang tính<br />
động viên, chưa tương xứng với những đóng góp của cán bộ công đoàn ở tổ nói<br />
riêng và cán bộ công đoàn ở trường nói chung.<br />
2.2 CÁC BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
Như đã trình bày ở trên, vai trò của tổ công đoàn đối với tổ chức CĐCS là vô<br />
cùng quan trọng, bởi vì đó là nơi trực tiếp tập hợp giáo dục đoàn viên và lao động,<br />
nơi rèn luyện đoàn viên và lao động về mọi mặt, nơi họ trực tiếp tham gia quản lí<br />
chuyên môn, quản lí đơn vị và thực hiện có hiệu quả nh t về nghĩa vụ và quyền lợi<br />
của mình. Tổ công đoàn có mạnh thì công đoàn cơ sở mới vững mạnh được. Là<br />
Chủ tịch CĐCS THPT Đoàn Kết, năm học 2014-2015 tôi đã đưa ra một số giải<br />
pháp thiết thực nhằm tạo sự hiệu quả trong hoạt động của tổ công đoàn. Cụ thể như<br />
sau:<br />
2.2.1 Công tác tổ chức cán bộ: Kiện toàn hệ thống tổ trưởng công đoàn. Đ y<br />
là công việc r t quan trọng, vì tổ trưởng công đoàn giữ một vai trò then chốt trong<br />
việc triển khai và thực hiện chương trình hoạt động của CĐCS. Hàng năm, công<br />
tác này dược BCHCĐ tổ chức chu đáo, nghiêm túc.<br />
- X y dựng đội ngũ tổ trưởng công đoàn: Được tổ công đoàn đề cử và l y<br />
phiếu tín nhiệm vào cuối năm học trước. Vào phiên họp đầu năm chuẩn bị cho Hội<br />
nghị công đoàn mỗi năm học, danh sách các tổ trưởng công đoàn được thông qua<br />
và l y ý kiến các thành viên BCHCĐ và ra quyết định. Quyết định được thông qua<br />
trong Hội nghị công đoàn.<br />
- Quyền hạn và trách nhiệm của tổ trưởng công đoàn<br />
+ Chỉ đạo trực tiếp hoạt động công đoàn ở tổ công đoàn.<br />
+ X y dựng kế hoạch hoạt động của tổ công đoàn dựa vào Chương trình hoạt<br />
động của Công đoàn trường và Kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn; thông qua<br />
tổ công đoàn để l y ý kiến đóng góp của công đoàn viên ở tổ công đoàn.<br />
+ Tham gia cuộc họp BCHCĐ mở rộng hàng tháng vào tuần thứ 4 mỗi tháng:<br />
Báo cáo tình hình hoạt động công đoàn của tổ công đoàn, đề xu t kiến nghị của<br />
công đoàn viên về đời sống, t m tư, nguyện vọng...Tiếp thu chương trình hoạt<br />
động tháng tới của CĐCS trường để triển khai ở tổ công đoàn. Tổ chức họp tổ<br />
công đoàn hàng tháng (thường kết hợp với họp tổ chuyên môn nếu không có<br />
những chương trình mới). Đổi mới ình thức và nội dung sinh hoạt để thu hút công<br />
đoàn viên tích cực tham gia, n ng cao hiệu quả của hoạt động công đoàn.<br />
+ Cùng BCHCĐ thăm hỏi, động viên công đoàn viên khi hữu sự (ốm đau,<br />
hiếu, hỉ, tai nạn..)<br />
+ Mỗi tháng, tổ trưởng công đoàn được hỗ trợ 60.000đ<br />
2.2.2 Xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ công đoàn<br />
- Các tổ trưởng công đoàn dựa vào Chương trình hoạt động của CĐCS trường,<br />
Kế hoạch của Tổ chuyên môn để x y dựng kế hoạch hoạt động của tổ công đoàn.<br />
<br />
Phạm Thị Thuý Hoàn- Trường THPT Đoàn Kết -4-<br />
Nâng cao hiệu quả hoạt động của Công đoàn cơ sở qua hoạt động của Tổ công đoàn<br />
<br />
<br />
Trong kế hoạch hoạt động của tổ công đoàn, yếu tố cụ thể, thiết thực và đổi mới<br />
sáng tạo được đưa lên hàng đầu.<br />
- Kế hoạch của tổ công đoàn được BCHCĐ duyệt đầu năm học, kế hoạch tuần<br />
và tháng được duyệt theo tháng, được BCHCĐ giám sát và đánh giá trong cuộc<br />
họp BCHCĐ mở rộng hàng tháng.<br />
- Mỗi tổ công đoàn đăng kí các chuyên đề sinh hoạt tổ công đoàn theo hướng<br />
đổi mới hình thức và nội dung để BCHCĐ và các tổ trưởng công đoàn tham dự,<br />
học hỏi và rút kinh nghiệm.<br />
2.2.3 Nội dung sinh hoạt tổ công đoàn<br />
- Công tác tuyên truyền: Tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của<br />
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động CBGV-CNV lao động ch p<br />
hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nội qui, qui chế đơn vị,<br />
thực hiện tốt các công tác của công đoàn và những công việc do nhà trường ph n<br />
công.<br />
Công tác này được các tổ công đoàn tổ chức sáng tạo, linh hoạt để có hiệu quả<br />
thiết thực, tránh tình trạng triển khai qua loa, hình thức.<br />
- Đổi mới hình thức và nội dung sinh hoạt tổ công đoàn: mỗi học kì mỗi tổ<br />
công đoàn ít nh t 2 chuyên đề sinh hoạt theo chương trình hoạt động của CĐCS<br />
như triển khai phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà", "Phụ nữ tích<br />
cực học tập, lao động sáng tạo, x y dựng gia đình hạnh phúc"; tuyên truyền, giáo<br />
dục phẩm ch t đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đ t nước<br />
"Tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đảng", "Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con<br />
tốt"; "5 không, 3 sạch"; các phong trào thi đua, các cuộc vận động gắn với đẩy<br />
mạnh "Học tập và làm theo t m gương đạo đức H Chí Minh" chủ đề năm 2015<br />
“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách<br />
nhiệm; gắn bó với nhân dân, đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”,<br />
phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", "X y dựng cơ quan văn<br />
hóa, doanh nghiệp giỏi", "X y dựng xã hội học tập"; x y dựng "Gia đình văn hóa,<br />
gia đình hiếu học"... Các chuyên đề được thực hiện qua các hình thức tọa đàm,<br />
s n kh u hóa, thi đố vui, dã ngoại...<br />
- Phối hợp chặt chẽ với tổ chuyên môn để nội dung sinh hoạt hiệu quả,<br />
tránh sự ch ng chéo, trùng lặp, tạo nên sự hỗ trợ hợp lí trong đơn vị tổ.<br />
Dựa vào chỉ tiêu của nhà trường đưa ra sau HNCBCC, các tổ công đoàn vận<br />
động, giúp đỡ , động viên CBGV-CNV hăng hái thi đua dạy tốt, công tác tốt, đổi<br />
mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học và công tác<br />
đề n ng cao hiệu su t giờ lên lớp, nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao<br />
+ Vận động CBGV-NV lao động giúp nhau trong học tập, n ng cao phẩm ch t<br />
đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ<br />
“Đổi mới, phát triển, n ng cao ch t lượng giáo dục- đào tạo ” của ngành<br />
+ Khi có công đoàn viên trong tổ gặp khó khăn hay nghỉ do con ốm, tổ trưởng<br />
công đoàn vận động các công đoàn viên trong tổ giúp đỡ hay ph n công GV dạy<br />
thay.<br />
2.2.4 Nắm vững tâm tư, nguyện vọng của công đoàn viên để động viên<br />
giúp đỡ họ hoàn thành tốt nhiệm vụ được ph n công.<br />
<br />
<br />
Phạm Thị Thuý Hoàn- Trường THPT Đoàn Kết -5-<br />
Nâng cao hiệu quả hoạt động của Công đoàn cơ sở qua hoạt động của Tổ công đoàn<br />
<br />
<br />
Chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng của CBCCVC- LĐ trong tổ, kịp thời giải<br />
quyết hoặc tham gia giải quyết những v n đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp,<br />
chính đáng của người lao động trong tổ.<br />
Tổ trưởng công đoàn chủ động kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách,<br />
pháp luật liên quan đến người lao động; chú trọng việc kiểm tra thực hiện những quy<br />
định riêng đối với lao động được quy định trong Bộ luật Lao động và các quy định<br />
của pháp luật, D n số- Kế hoạch hóa gia đình; tham gia giải quyết, đề xu t kiến nghị<br />
để giải quyết kịp thời những ý kiến, kiến nghị của các công đoàn viên trong tổ..<br />
2.2.5 Hoạt động theo dõi, đánh giá, xếp loại thi đua đoàn viên công đoàn<br />
của các tổ công đoàn<br />
Mọi hoạt động đều chỉ có hiệu quả không chỉ dừng lại ở việc triển khai kế<br />
hoạch, động viên khuyến khích mà con một phần r t lớn ở công tác theo dõi, kiểm<br />
tra, đánh giá xếp loại từng đoàn viên công đoàn. Hoạt động này được tiến hành ở<br />
nhiều bộ phận, đoàn thể, nhưng thiết thực, sát sao nh t vẫn là ở tổ công đoàn. Theo<br />
dõi, đôn đốc, nhắc nhở và đánh giá, xếp loại của tổ công đoàn chính là cơ sở của<br />
việc đánh giá xếp loại thi đua viên chức của Nhà trường, vì thế, đ y là công tác<br />
được BCHCĐ chú trọng.<br />
Một số biện pháp hữu hiệu để tổ công đoàn có thể thực hiện tốt nhiệm vụ<br />
này mà những năm qua, CĐCS trường đã áp dụng.<br />
Trước hết, BCHCĐ x y dựng được một biểu điểm thi đua với các nội dung sát<br />
hợp với hoạt động của công đoàn và biểu điểm thi đua viên chức của trường. Biểu<br />
điểm này được thông qua các tổ công đoàn, l y ý kiến đóng góp và đưa vào nghị<br />
quyết trong Hội nghị công đoàn cơ sở đầu mỗi năm học.<br />
Tổ trưởng công đoàn sẽ theo dõi đoàn viên công đoàn của mình theo các mục<br />
hoạt động. Báo cáo bằng văn bản và file cho BCHCĐ cuối mỗi tháng, BCHCD<br />
tổng hợp và công khai xếp loại đoàn viên công đoàn trên bản tin thi đua của công<br />
đoàn. T t cả những thắc mắc của các đoàn viên công đoàn sẽ được giải trình hoặc<br />
điều chỉnh trong thời gian 1 tuần (tuần đầu tiên của tháng), sau đó sẽ không giải<br />
quyết nữa. Điều này sẽ giúp cho việc xếp loại thi đua cuối kì, cuối năm tránh được<br />
những sai sót, nhầm lẫn hoặc thắc mắc thường mắc phải trong việc theo dõi, đánh<br />
giá.<br />
Đ y là biểu điểm thi đua viên chức năm học 2014- 2015 của trường THPT<br />
Đoàn Kết<br />
NỘI DUNG BIỂU ĐIỂM ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI VIÊN CHỨC<br />
VÀ THI ĐUA NĂM HỌC 2014-2015<br />
<br />
Mục NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ Điểm<br />
I THỰC HIỆN QUI ĐỊNH VỀ ĐẠO ĐỨC NHÀ GIÁO 26<br />
1. Nhận thức tư tưởng, chính trị: Lập trường, quan điểm vững vàng, tin tưởng vào sự 3<br />
lãnh đạo của Đảng.<br />
2. Chấp hành chính sách, pháp luật của nhà nước (Bản th n, gia đình ch p hành đảm 4<br />
bảo tốt)<br />
Hướng dẫn điểm trừ: Mỗi lần vi phạm là -1 đ/1nd.<br />
<br />
Phạm Thị Thuý Hoàn- Trường THPT Đoàn Kết -6-<br />
Nâng cao hiệu quả hoạt động của Công đoàn cơ sở qua hoạt động của Tổ công đoàn<br />
<br />
<br />
a) Mê tín dị đoan, đánh bài, đánh bạc.<br />
b) Dạy thêm sai quy định.<br />
c) Vi phạm việc TC kiểm tra ở lớp, không hoàn thành công tác coi thi ở trường, Sở.<br />
d) Sinh con thứ 3 trở lên.<br />
e) Vi phạm an toàn giao thông.<br />
3. Chấp hành Quy chế của ngành, Quy chế làm việc; Quy định của cơ quan: 4<br />
Không sử dụng điện thoại trong giờ dạy; không hút thuốc trong cơ quan; không uống<br />
rượu bia trong giờ, ngày làm việc.<br />
(Mỗi nội dung vi phạm trừ 1 điểm)<br />
4. Kỷ luật lao động 5<br />
Giảng dạy, chào cờ; hội họp và sinh hoạt phong trào của nhà trường, Công đoàn,<br />
Đoàn thanh niên, tổ CM :<br />
- Nghỉ có phép: - 0,5 điểm/lần (số lần được tính:<br />
. 1 hoặc nhiều tiết dạy trong 1 buổi, kể cả tiết chào cờ (nếu có) trong buổi đó.<br />
. 1 buổi hội họp, sinh hoạt, chào cờ.)<br />
- Nghỉ không phép : -2 điểm/tiết dạy ( hoặc 1 lần vắng họp, sinh hoạt, chào cờ)<br />
- Tự ý thay đổi giờ coi như vắng không phép.<br />
- Vào lớp giảng dạy, hội họp, SH nếu trễ hoặc làm việc riêng: - 0,5đ/1 lần/1nd<br />
* Chú ý: - Không trừ điểm các trường hợp: Viên chức ốm nặng, cưới (3 ngày); gia đình<br />
có tang (3-5 ngày); trường hợp gia đình ở xa, ngoài những ngày Hiệu trưởng giải quyết<br />
theo gi y phép cứ trễ một ngày trừ 0,5 điểm.<br />
- Trong 1 học kỳ số giờ nghỉ dạy quá nửa số tiết trong 1 tháng (kể cả có phép<br />
và không phép) không tính phép đi công tác nhà trường thì không xét CCXS, LĐTT.<br />
5. Các loại hồ sơ: 4<br />
+ Không hoàn thành n/vụ phê sổ đầu bài,: Tùy vào mức độ thiếu sót, trừ từ 0,5đ đến<br />
3đ /1 lần kiểm tra.<br />
+ Không hoàn thành điểm số ở SĐL theo định kỳ:<br />
. Hoàn thành 1/2 số lớp dạy: -0.5đ/ lần KT<br />
. Hoàn thành < 1/2 số lớp dạy: -1đ/lần KT<br />
. Hoàn thành > 1/2 số lớp dạy: nhắc nhở. Nếu 2 lần nhắc nhở -0.5đ<br />
+ Nộp h sơ để kiểm tra trễ - 1điểm/1 lần.<br />
+ Báo giảng trễ: -1đ/ 1 tuần trễ<br />
+ GVCN không hoàn thành các nội dung trong sổ điểm lớp: Tùy theo mức độ các<br />
mục chưa hoàn thành, trừ từ 0,5đ đến 1đ /1 lần<br />
6. Giữ gìn đạo đức, nhân cách và lối sống lành mạnh trong sáng của giáo viên: 4<br />
Yêu cầu: Đạo đức, tác phong mẫu mực, xử sự có văn hoá, văn minh lịch sự với đ ng<br />
nghiệp, với học sinh và phụ huynh, nhân dân.<br />
Hướng dẫn: -1đ/1ND/1 lần vi phạm, riêng mục c trừ 0,5đ/1lần vi phạm:<br />
a) Có hành vi, thái độ không đúng ảnh hưởng đến nhà giáo, nhà trường.<br />
b) Có biểu hiện thiếu tôn trọng đối với đ ng nghiệp, phụ huynh, học sinh.<br />
c) Trang phục không đúng quy định khi lên lớp, hội họp; thiếu thẻ CC khi đi dạy.<br />
d) Quan hệ trong gia đình, quan hệ với hàng xóm không tốt.<br />
7. Ý thức đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực trong giáo dục, trong xã hội . Sự 2<br />
tín nhiệm của đồng nghiệp, học sinh và nhân dân. (Mỗi ND vi phạm trừ 1đ).<br />
II KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ 33<br />
1. Thực hiện chương trình 2<br />
Thực hiện đúng, đủ tiến độ chương trình giảng dạy theo tháng .<br />
Hướng dẫn: Mỗi tháng chậm 2 tiết-1 điểm/ktra; 3 tiết trừ 1,5 điểm<br />
<br />
Phạm Thị Thuý Hoàn- Trường THPT Đoàn Kết -7-<br />
Nâng cao hiệu quả hoạt động của Công đoàn cơ sở qua hoạt động của Tổ công đoàn<br />
<br />
2. Thực hiện điểm số đầy đủ, kịp thời. Ch m trả bài đúng quy trình, nhập điểm vào máy 3<br />
tính, vào SĐL đúng thời gian quy định.<br />
Hướng dẫn: Vào điểm trễ, ch m bài sai,vào điểm sai, ra đề sai trừ mỗi 1 ndung 1đ/1 lần<br />
kt.<br />
3. Hồ sơ chuyên môn: ( Tốt: 4, khá: 3, TB: 2, yếu: 1) 4<br />
4. Trình độ chuyên môn (đánh giá qua giờ dạy thao giảng, Tổ trưởng dự giờ, Lãnh đạo 7<br />
Sở, trường, Thanh tra dự) .<br />
Giỏi (19-20 điểm) đạt 7đ; Giỏi (18-18.9đ) đạt 6đ;<br />
Giỏi (17-17.9đ) đạt 5đ; Khá (15- 16.9đ) đạt 4đ;<br />
TB ( 13-14.9đ) đạt 3đ; TB (10-12.9đ) đạt 2đ ; yếu1đ .<br />
5. Kết quả giảng dạy bộ môn (Tính theo kết quả CL điểm bài thi cuối kỳ, cuối năm 7<br />
tính theo tỷ lệ đạt TB trở lên):<br />
70% - trở lên : 7 điểm ; 55% - dưới 60%: 4 điểm<br />
65% - dưới 70% : 6 điểm ; 50% - dưới 55% : 3 điểm<br />
60% - dưới 65% : 5 điểm ; Dưới 50% : 2 điểm<br />
Chú ý: - Dạy lớp A1,A2 : Số học sinh từ TB trở lên được tính quy đổi theo hệ số<br />
0,90, Sau đó cộng t t cả số Hs đạt TB trở lên để tính % KQ thi đạt TB trở lên.<br />
- Giáo viên có học sinh giỏi c p Tỉnh được cộng vào kết quả giảng dạy 1 điểm (Tổng<br />
điểm không quá 7- khi xét thi đua cuối năm học).<br />
- Trong năm học: Nếu ch t lượng bài thi kỳ II cao hơn học kỳ I 5% được cộng thêm 1<br />
điểm.<br />
6. Tinh thần học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ 10<br />
a) Tinh thần phấn đấu học tập nâng cao trình độ 6<br />
- Tham gia trao đổi chuyên môn ( trong sinh hoạt của tổ, trên website của trường) 2<br />
- Tham gia ngu n học liệu mở đầy đủ 1<br />
- Tham gia công tác b i dưỡng: Thao giảng, dự giờ thường xuyên, học b i dưỡng, có 2<br />
Giáo án điện tử để giảng dạy theo quy định, sử dụng các phương tiện dạy học phù<br />
hợp, hiệu quả<br />
Hướng dẫn: Nếu thiếu học B i dưỡng trừ 1đ/1 đợt; Thiếu dự giờ -0,5đ/1 tiết, không<br />
tham gia trao đổi ch/môn -1đ<br />
-Viết sáng kiến kinh nghiệm, đề tài, làm đ dùng dạy học 1đđ<br />
Hướng dẫn: Chỉ tính một trong các nội dung thực hiện và xét 1 lần ở TĐ cuối năm<br />
Nếu giao nhiệm vụ không thực hiện trừ 0.5đ/lần<br />
b) Tinh thần trách nhiệm trong giảng dạy 4<br />
- Thực hiện giáo dục phương pháp học tập và ý thức học tập cho HS. KT đánh giá học 2<br />
tập của học sinh chính xác, tận tụy với HS.<br />
- Thực hiện công tác BDHSG, phụ đạo HS yếu, giảng dạy tự chọn, HĐNGLL nghiêm 2<br />
túc.<br />
(Chỉ tính cho một trong các nội dung thực hiện)<br />
Hướng dẫn: Thiếu tinh thần trách nhiệm trong các ND ở mục b trừ 0,5đ/1ND<br />
<br />
III TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, THÁI ĐỘ PHỤC VỤ, QUI TẮC ỨNG XỬ 9<br />
1. Tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân 2<br />
Có tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, có thái độ đúng mực trong côngtác.<br />
Có thái độ vui vẻ, hòa nhã, n cần trong giải quyết công việc với đ ng nghiệp, với PH,<br />
HS.<br />
2. Tinh thần phối hợp: Có sự phối hợp chặt chẽ với GVCN,GVBM, Giám thị, Đoàn 3<br />
<br />
<br />
Phạm Thị Thuý Hoàn- Trường THPT Đoàn Kết -8-<br />
Nâng cao hiệu quả hoạt động của Công đoàn cơ sở qua hoạt động của Tổ công đoàn<br />
<br />
TN khi thực hiện các nhiệm vụ và QLGD học sinh . (thiếu 1nội dung - 1đ)<br />
<br />
3.Tinh thần đoàn kết để xây dựng tập thể tổ, trường là khối đoàn kết 2<br />
Hướng dẫn: Nếu có biểu hiện g y m t đoàn kết, thiếu tinh thần tương trợ giúp đỡ đ ng<br />
nghiệp, thiếu tinh thần tương th n tương ái trong cộng đ ng.<br />
( Mỗi nội dung vi phạm trừ 1 điểm/1 lần)<br />
4. Trung thực trong công tác 2<br />
Yêu cầu: Thực hiện chế độ báo cáo đầy đủ, kịp thời, phản ánh trung thực, chính xác<br />
các v n đề trong công tác.<br />
Hướng dẫn: Điểm trừ từng vi phạm:<br />
a) Báo cáo trễ hoặc không trung thực: - 0,5/lần<br />
b) Thiếu báo cáo : -1đ/lần<br />
Trong đó: - Trễ được tính là báo cáo chậm hơn so với lịch 1 buổi.<br />
- Thiếu được tính là báo cáo chậm hơn so với lịch > 1 buổi<br />
IV THỰC HIỆN NHỮNG NHIỆM VỤ KHÁC 12<br />
1. Hiệu quả công tác khác ( chủ nhiệm lớp, thư kí,CĐ, ĐTN, NGLL, VN...) 5<br />
Các nhiệm vụ được giao như: Chủ nhiệm lớp, công tác đoàn TN, công đoàn,<br />
HĐGDNGLL, HĐ phong trào, GVDG c p tỉnh, tổ trưởng, trưởng bộ phận.<br />
Hiệu quả công tác được tính theo hiệu quả của một trong các công tác tham gia mà đạt<br />
kết quả cao nh t, được tính như sau:<br />
- Có KH hoạt động, tổ chức thực hiện đạt hiệu quả, thanh toán và báo cáo kịp thời. 2<br />
Hướng dẫn:<br />
- Kế hoạch hoạt động chưa kịp thời, việc tổ chức thực hiện chưa tốt – 0,5đ/1lần.<br />
- Hiệu quả công tác:<br />
* Nếu là GVCN:<br />
+ Lớp CN được XLTĐ cuối kì Tốt, tổ chức được các hoạt động giáo dục như GDPL 3<br />
, GD kỹ năng, SH tập thể đạt hiệu quả tốt.<br />
+ Lớp CN được XLTĐ cuối kì Khá, có tổ chức được các hoạt động giáo dục như 2<br />
GDPL , GD kỹ năng, SH tập thể.<br />
+ Lớp CN được XLTĐ cuối kì TB, có tổ chức các hoạt động giáo dục như GDPL , 1<br />
GD kỹ năng, SH tập thể chưa thường xuyên.<br />
(Chưa đảm bảo các yêu cầu trên không có điểm).<br />
* Nếu không làm GVCN mà làm công tác khác: Hiệu quả công tác được tính điểm theo<br />
các mức độ hiệu quả là: ( Tốt: 3; Khá: 2; Đạt: 1 điểm).<br />
2. Tinh thần trách nhiệm trong công tác khác 4<br />
a/ Công tác Chủ nhiệm lớp<br />
- Có kế hoạch tổ chức lớp thực hiện phong trào của Đoàn TN đầy đủ (không tham gia 2<br />
một hoạt động - 0.5đ).<br />
- Tinh thần trách nhiệm trong giáo dục HS, tổ chức lớp sinh hoạt 15’ đầu giờ ( ít nhất 2 2<br />
lần/tuần) và giờ sinh hoạt lớp cuối tuần có hiệu quả.<br />
G.viên không làm công tác CN, tinh thần trách nhiệm được tính theo các công tác<br />
khác được giao<br />
+ Tham gia đủ : 2 điểm<br />
+ Tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình: 2 điểm<br />
3. Tinh thần xây dựng tập thể 3<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phạm Thị Thuý Hoàn- Trường THPT Đoàn Kết -9-<br />
Nâng cao hiệu quả hoạt động của Công đoàn cơ sở qua hoạt động của Tổ công đoàn<br />
<br />
Tinh thần x y dựng và thực hiện kế hoạch ( tổ, trường, các bộ phận), tinh thần tự phê<br />
bình và phê bình; thực hiện các khoản đóng góp theo kế hoạch được thông báo của CĐ và<br />
nhà trường, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được giao.<br />
Hướng dẫn: Mỗi nội dung vi phạm trừ 1 điểm<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CÁCH CHO ĐIỂM VÀ ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI<br />
1. Biểu điểm đánh giá xếp loại thi đua giáo viên g m 4 phần chính: Tổng 80<br />
điểm<br />
* Nội dung I :Thực hiện qui định về đạo đức nhà giáo: 26 điểm<br />
* Nội dung II: Kết quả thực hiện nhiệm vụ: 33 điểm<br />
* Nội dung III: Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, qui tắc ứng xử: 9<br />
điểm<br />
* Nội dung IV: Thực hiện những nhiệm vụ khác: 17 điểm<br />
2. Điểm cộng được tính theo từng mục của các nội dung thực hiện.<br />
Điểm trừ được tính theo từng mục các nội dung vi phạm.<br />
3. Bảng đánh giá xếp loại thi đua viên chức được thực hiện trong một năm<br />
học, trong đó:<br />
+ Đối với học kỳ 1: Dùng làm cơ sở để xếp loại hiệu quả công tác 6 tháng<br />
cuối năm.<br />
+ Đối với cuối năm học: Dùng để đánh giá xếp loại giáo viên trong năm học.<br />
4. Tiêu chuẩn đánh giá xếp loại thi đua viên chức: (Học kỳ 1 và cả năm)<br />
<br />
Các nội dung cần đạt<br />
Tổng Mục Mục Mục Mục Điều kiện khác<br />
Loại<br />
điểm đạt II.3 II.4 II.5 IV.1<br />
Không vi phạm ND<br />
Hoànthành I1,2<br />
75 đ 3 5 5 5<br />
X.sắc Nếu VC là đoàn viên<br />
thì phải đạt ĐVXS<br />
Không vi phạm ND<br />
HT Tốt 65 đ 3 4 4 4<br />
I1,2<br />
Hoàn<br />
45 đ 2 3 3 3<br />
thành<br />
Không HT Dưới 45 đ<br />
<br />
(Nếu có một nội dung thi đua mà đạt điểm 0 thì hạ 1 bậc xếp loại, nếu xếp loại thi<br />
đua viên chức loại yếu thì đánh giá GV không hoàn thành nhiệm vụ)<br />
5. Xếp loại danh hiệu thi đua cuối năm<br />
<br />
Xếp loại Các nội dung cần đạt<br />
Danh hiệu Điều kiện khác<br />
TĐ V.chứcMục II.3<br />
Mục II.4<br />
Mục II.5<br />
Mục IV.1<br />
Lao động Nếu VC là đoàn viên thì phải<br />
HT Tốt 4 5 5 4<br />
TiênTiến đạt ĐVXS<br />
Chiến sĩ thi đua LĐTT 4 6 6 4 Có SKKN xếp loại từ TB ↑<br />
<br />
Phạm Thị Thuý Hoàn- Trường THPT Đoàn Kết - 10 -<br />
Nâng cao hiệu quả hoạt động của Công đoàn cơ sở qua hoạt động của Tổ công đoàn<br />
<br />
<br />
CS<br />
KT c p cao CSTĐCS 4 6 7 5<br />
<br />
Tân Phú, ngày 20 tháng 9 năm 2014<br />
TM/ BCH Công đoàn Hiệu trưởng<br />
<br />
<br />
<br />
Trên cơ sở biểu điểm thi đua này, tổ trưởng công đoàn theo dõi, nhận xét<br />
đánh giá, trừ điểm theo thang điểm trên và báo cáo về BCHCĐ tổng hợp. Những<br />
nội dung tổ công đoàn theo dõi g m:<br />
Mục I. Thực hiện qui định về đạo đức nhà giáo<br />
1. Nhận thức tư tưởng, chính trị<br />
2. Ch p hành chính sách, pháp luật của nhà nước<br />
3. Ch p hành Quy chế của ngành, Quy chế làm việc; Quy định của cơ quan<br />
4. Kỷ luật lao động<br />
Mục II. 6. Tinh thần học tập n ng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ<br />
Mục III. Tinh thần thái độ phục vụ, qui tắc ứng xử<br />
3. Tinh thần đoàn kết để x y dựng tập thể tổ, trường là khối đoàn kết<br />
4. Trung thực trong công tác<br />
Mục IV. 2. Tinh thần trách nhiệm trong công tác khác<br />
3. Tinh thần x y dựng tập thể<br />
<br />
Các nội dung này thuộc chương trình hoạt động của công đoàn trong năm học:<br />
Chương trình 1: Chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính<br />
đáng của cán bộ, giáo viên tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo<br />
dục và đào tạo.<br />
Phối hợp với Nhà trường giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách cho<br />
người lao động, kịp thời giải quyết những b t cập còn t n tại, tích cực và chủ động<br />
tham gia hoàn thiện qui chế chi tiêu nội bộ, n ng cao đời sống cho đoàn viên. Tổ<br />
chức thăm hỏi kịp thời khi đoàn viên hữu sự.<br />
Chương trình2: Nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp<br />
vụ của công đoàn viên để đáp ứng yêu cầu “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo<br />
dục- đào tạo"<br />
X y dựng, n ng cao phẩm ch t, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn<br />
nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo và nh n viên nhằm thực hiện nhiệm vụ “ Đổi mới,<br />
phát triển, n ng cao ch t lượng giáo dục và đào tạo” của nhà trường.<br />
Chương trình 3: Tổ chức các phong trào thi đua và các cuộc vận động nhân<br />
đạo từ thiện nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của nhà trường.<br />
Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua: “Dạy tốt- học tốt”, “Giỏi<br />
việc trường, đảm việc nhà”, “D n chủ- Kỷ cương- Tình thương- Trách nhiệm”,<br />
“X y dựng trường học th n thiện, học sinh tích cực”, “Học tập và làm theo t m<br />
gương đạo đức H Chí Minh” với chủ đề mỗi thầy, cô giáo hết lòng hết sức tận<br />
tụy vì nhà trường và học sinh.<br />
<br />
Phạm Thị Thuý Hoàn- Trường THPT Đoàn Kết - 11 -<br />
Nâng cao hiệu quả hoạt động của Công đoàn cơ sở qua hoạt động của Tổ công đoàn<br />
<br />
<br />
Chương trình 4: Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; tích cực tham<br />
gia xây dựng Đảng, góp phần xây dựng Nhà nước vững mạnh.<br />
Tiếp tục hoàn thiện tổ chức và nề nếp sinh hoạt công đoàn, làm cho tổ chức<br />
công đoàn là chỗ dựa vững chắc cho người lao động. Chủ động tham gia tốt nội<br />
dung góp ý x y dựng Đảng, x y dựng chính quyền vững mạnh theo tinh thần NQ<br />
Hội nghị lần thứ 4 của BCH TW Đảng và kế hoạch của Chi bộ Đảng ở trường.<br />
<br />
2.2.6 Đánh giá, xếp loại hoạt động của các tổ công đoàn theo từng học kỳ<br />
và năm học<br />
Để đánh giá hoạt động của các tổ công đoàn, BCHCĐCS trường dựa vào<br />
các tiêu chuẩn như sau :<br />
* Có kế hoạch hoạt động năm, tháng đầy đủ, kịp thời, sát hợp (10 điểm)<br />
* Triển khai đầy đủ, kịp thời các kế hoạch hoạt động của công đoàn đến đoàn<br />
viên công đoàn (10 điểm)<br />
* Tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trong chương trình hoạt động của công<br />
đoàn trong tổ công đoàn (70 điểm). Trong đó:<br />
- Nắm bắt và phản ánh kịp thời t m tư, nguyện vọng của đoàn viên với BCH<br />
CĐCS và người có trách nhiệm giải quyết (10 điểm)<br />
- Thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của<br />
đoàn viên, CNVC-LĐ hợp lý (10 điểm)<br />
- Không có đoàn viên vi phạm pháp luật, chế độ chính sách của nhà nước,<br />
quy chế của cơ quan (10 điểm)<br />
- Thực hiện tốt nếp sống văn minh, gia đình văn hoá, thực hành tiết kiệm,<br />
chống lãng phí, vệ sinh cơ quan đơn vị. (10 điểm)<br />
- Vận động đoàn viên trong tổ giúp nhau học tập, tích cực tham gia các<br />
phong trào văn nghệ, thể thao do công đoàn tổ chức (10 điểm)<br />
- Tổ chức thăm hỏi đoàn viên và th n nh n của đoàn viên lúc khó khăn, hoạn<br />
nạn, đau ốm và trợ giúp nhau kịp thời. (10 điểm)<br />
- Duy trì sinh hoạt tổ đều đặn, có nội dung cụ thể, có sổ theo dõi ghi chép rõ<br />
ràng. (10 điểm)<br />
- Đoàn viên trong tổ có sáng kiến kinh nghiệm (10 điểm)<br />
* Công tác theo dõi, kiểm tra, đánh gía xếp loại đoàn viên công đoàn của tổ<br />
chính xác, trung thực (10 điểm)<br />
* Xếp loại:<br />
- Tổ công đoàn vững mạnh xu t sắc: Đạt từ 95 điểm trở lên.<br />
- Tổ công đoàn vững mạnh: Đạt từ 90 điểm đến dưới 95 điểm.<br />
- Tổ công đoàn xếp loại khá: Đạt từ 85 điểm đến dưới 90 điểm.<br />
- Tổ công đoàn xếp loại trung bình: Đạt từ 50 điểm đến dưới 80 điểm.<br />
- Tổ công đoàn yếu kém: Dưới 50 điểm.<br />
III. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI<br />
Từ việc chú trọng phát huy vai trò của tổ công đoàn trong việc n ng cao hiệu<br />
quả của hoạt động công đoàn cơ sở tại đơn vị, chúng tôi nhận th y việc đổi mới<br />
phương pháp cách thức hoạt động công đoàn đã mang lại những hiệu quả nh t<br />
định. Cụ thể là:<br />
<br />
<br />
Phạm Thị Thuý Hoàn- Trường THPT Đoàn Kết - 12 -<br />
Nâng cao hiệu quả hoạt động của Công đoàn cơ sở qua hoạt động của Tổ công đoàn<br />
<br />
<br />
- Với việc phát huy vai trò của tổ công đoàn, các hoạt động của CĐCS trường<br />
đã thực sự đi vào chiều s u, rộng khắp đến từng đoàn viên công đoàn, khắc phục<br />
được tình trạng coi hoạt động công đoàn là của cán bộ công đoàn, không liên quan<br />
trực tiếp đến nhiệm vụ trách nhiệm của CB, GV, NV.<br />
- Việc phổ biến chủ trương chính sách, pháp luật, tuyên truyền ...được triển<br />
khai nhanh chóng, hiệu quả thiết thực ở tổ công đoàn. Công tác Chăm lo đời sống,<br />
bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, giáo viên tạo động lực<br />
n ng cao ch t lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo được thực hiện đ ng bộ, liên tục<br />
ở mỗi tổ công đoàn, khắc phục tình trạng thiếu sót, chậm trễ và thiếu hiệu quả.<br />
- Thiết thực đổi mới nội dung, cách thức hoạt động công đoàn : Qua sinh hoạt<br />
chuyên đề ở tổ công đoàn, qua hình thức tọa đàm, dã ngoại, thi tìm hiểu...hoạt<br />
động công đoàn đã có sức thu hút đông đảo đoàn viên tham gia, thiết thực tạo mối<br />
quan hệ gắn kết gần gũi, tạo khối đoàn kết ở đơn vị. Với sự đổi mới này, công<br />
đoàn trường đang thực sự trở thành mái m của các đoàn viên công đoàn.<br />
- Việc tổ công đoàn tham gia theo dõi, đánh giá thi đua của tổ công đoàn hỗ<br />
trợ r t lớn cho công tác thi đua của Công đoàn và Nhà trường, khắc phục tình trạng<br />
theo dõi thi đua chưa sát sao, chính xác trước đ y của Ban thi đua do số lượng<br />
người theo dõi ít lớn, khó tránh khỏi thiếu sót. Hơn nữa, theo dõi ở tổ công đoàn<br />
thường sát hợp, kịp thời, khi công khai bảng điểm thi đua cuối tháng, mỗi đoàn<br />
viên sẽ kịp thời phát hiện những sai sót để điều chỉnh, không xảy ra những thức<br />
mắc khiếu nại ở cuối kì khi đánh giá xếp loại viên chức.<br />
Trong những năm gần đ y, khi vai trò của tổ công đoàn được phát huy tích<br />
cực thì công tác thi đua của công đoàn và nhà trường tiến hành hết sức thuận lợi,<br />
nhận được sự đ ng thuận r t lớn từ công đoàn viên, không có trường hợp thắc mắc,<br />
khiếu nại. Điều đó tạo nên t m thế thoải mái, ph n khởi cho đoàn viên công đoàn,<br />
giúp họ yên t m và nhiệt tình với công việc được ph n công của mình.<br />
- Khắc phục tình trạng ch ng chéo công việc trong các nhiệm vụ, các hoạt<br />
động của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường vì các kế hoạch hoạt động của tổ<br />
công đoàn đều phối hợp với các kế hoạch của chuyên môn, đoàn thanh niên, Hội<br />
cha mẹ học sinh...<br />
IV. ĐỀ XUẤT, KHUYẾN NGHỊ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG<br />
1. Đề xuất<br />
Có thể mạnh dạn khẳng định rằng, hoạt động của tổ công đoàn có một vai trò<br />
r t quan trọng trong hoạt động của CĐCS. Việc n ng cao ch t lượng, hiệu quả của<br />
hoạt động công đoàn phụ thuộc không nhỏ vào việc phat huy vai trò của tổ công<br />
đoàn. Vì thế, thông qua hiệu quả của hoạt động công đoàn tại CĐCS trường THPT<br />
Đoàn Kết, chúng tôi mong muốn qua đề tài nhỏ này, Công đoàn ngành sẽ nghiên<br />
cứu để đưa một số biện pháp trên đ y vào chương trình hoạt động của công đoàn<br />
năm tới. Chúng tôi tin rằng, có nhiều CĐCS khác cũng đã áp dụng và thành công<br />
trong hoạt động công đoàn tại đơn vị mình. Với đề tài này, chúng tôi xin gopa một<br />
số cách thức, biện pháp mà thực tiễn CĐCS trường đã vận dụng hiệu quả.<br />
2. Khuyến nghị<br />
Để có thể phát huy được vai trò của tổ công đoàn trong hoạt động công đoàn<br />
nói chung, BCHCĐ phải x y dựng được kế hoạch cụ thể, sát hợp ; phải phối hợp<br />
chặt chẽ với Nhà trường, các bộ phận, tổ chức đoàn thể khác ; phải lựa chọn được<br />
<br />
Phạm Thị Thuý Hoàn- Trường THPT Đoàn Kết - 13 -<br />
Nâng cao hiệu quả hoạt động của Công đoàn cơ sở qua hoạt động của Tổ công đoàn<br />
<br />
<br />
đội ngũ cán bộ công đoàn, đặc biệt là tổ trưởng công đoàn thực sự t m huyết. Một<br />
yếu tố quan trọng nữa là phải có sự động viên, khích lệ kịp thời đối với cán bộ<br />
công đoàn.<br />
Một thực trạng đáng nói hiện nay là cán bộ công đoàn ở trường học là kiêm<br />
nhiệm, chưa được đào tạo, tập hu n công tác công đoàn ; chính sách đãi ngộ chưa<br />
thỏa đáng. Đ y là v n đề đã đề cập nhiều nhưng chưa có sự thay đổi nào nhưng<br />
chắc chắn là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác công<br />
đoàn.<br />
Đối với tổ trưởng công đoàn thì v n đề này lại càng là một trở ngại lớn.<br />
Không được tập hu n, đãi ngộ chỉ mang tính tượng trưng, nhưng để thực sự phát<br />
huy vai trò hoạt động tổ công đoàn thì nhiệm vụ của người tổ trưởng công đoàn<br />
nặng nề, chiếm nhiều thời gian, công sức và chắc chắn đòi hỏi sự t m huyết cao.<br />
Hoạt động công đoàn nói chung và tổ công đoàn nói riêng đòi hỏi người làm<br />
công tác này phải có t m huyết, phải có sự hi sinh để vượt qua những trở ngại khó<br />
khăn không hề nhỏ trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của công đoàn, đưa<br />
hoạt động công đoàn của dơn vị mỗi ngày một đi vào ch t lượng, hiệu quả. Bằng<br />
kinh nghiệm công tác công đoàn, bằng t m huyết với nghề nghiệp, bằng sự tìm tòi<br />
đổi mới trong xu thế chung, chắc chắn người cán bộ công đoàn sẽ cống hiến cho<br />
hoạt động công đoàn đạt hiệu quả cao hơn.<br />
V. TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Điều lệ công đoàn và những sửa đổi mới nhất của Bộ luật lao động -<br />
NXB Lao động năm 2014<br />
2. Những chế độ chính sách và văn bản pháp luật hiện hành đối với cán bộ,<br />
giáo viên, công nhân viên– Nhà xu t bản Lao động 2006.<br />
3. Kỹ năng hoạt động công đoàn, Nhà xu t bản Lao động, 2011.<br />
4. Công đoàn Việt Nam 80 năm trên con đường lớn (1929- 2009)- Nhà xu t<br />
bản Lao động, 2009.<br />
5. Kế hoạch năm học 2014- 2015 của trường.<br />
<br />
Tân Phú, ngày 15 tháng 04 năm 2015<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phạm Thị Thúy Hoàn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phạm Thị Thuý Hoàn- Trường THPT Đoàn Kết - 14 -<br />
Nâng cao hiệu quả hoạt động của Công đoàn cơ sở qua hoạt động của Tổ công đoàn<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Nâng cao hiệu quả hoạt động của Công đoàn cơ sở qua hoạt động của Tổ công<br />
đoàn<br />
<br />
I. Lí do chọn đề tài…………………………………………………..trang 1<br />
II.Tổ chức thực hiện đề tài…………………………………………..trang 1<br />
1. Cơ sở lí luận…………………………………………………..trang 1<br />
2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài………trang 2<br />
3. Hiệu quả của đề tài……………………………………………trang 12<br />
III. Đề xu t, khuyến nghị ……………………………………………trang 13<br />
IV. Tài liệu tham khảo……………………………………………….trang 16<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phạm Thị Thuý Hoàn- Trường THPT Đoàn Kết - 15 -<br />
Nâng cao hiệu quả hoạt động của Công đoàn cơ sở qua hoạt động của Tổ công đoàn<br />
<br />
SỞ GD&ĐT ĐỒNG NAI CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br />
Đơn vị: THPT Đoàn Kết Độc lập - Tự do - Hạnh phúc<br />
<br />
<br />
PHIẾU NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
Năm học: 2014- 2015<br />
<br />
Tên sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao hiệu quả hoạt động của Công đoàn cơ sở qua<br />
hoạt động của Tổ công đoàn<br />
Họ và tên tác giả: Phạm Thị Thúy Hoàn Đơn vị (Tổ): Văn<br />
Lĩnh vực:<br />
Quản lý giáo dục Phương pháp dạy học bộ môn<br />
Phương pháp giáo dục Lĩnh vực khác:……………………………<br />
1. Tính mới:<br />
- Có giải pháp hoàn toàn mới<br />
- Có giải pháp cải tiến, đổi mới từ giải pháp đã có<br />
2. Hiệu quả:<br />
- Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng trong toàn ngành có hiệu quả cao<br />
- Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng<br />
trong toàn ngành có hiệu quả cao.<br />
- Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng trong đơn vị có hiệu quả cao<br />
- Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng<br />
tại đơn vị có hiệu quả cao.<br />
3. Khả năng áp dụng:<br />
- Cung c p được các luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chính sách:<br />
Tốt Khá Đạt<br />
- Đưa ra các giải pháp khuyến nghị có khả năng ứng dụng thực tiễn, dễ thực hiện<br />
và dễ đi vào cuộc sống:<br />
Tốt Khá Đạt<br />
- Đã được áp dụng trong thực tế đạt hiệu quả hoặc có khả năng áp dụng đạt hiệu<br />
quả trong phạm vi rộng:<br />
Tốt Khá Đạt<br />
<br />
XÁC NHẬN CỦA TỔ CHUYÊN MÔN THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ<br />
(Ký tên và ghi rõ họ tên) (Ký tên ghi rõ họ tên và đóng d u)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phạm Thị Thuý Hoàn- Trường THPT Đoàn Kết - 16 -<br />