Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao hiệu quả phong trào“Kế hoạch nhỏ” trường tiểu học<br />
<br />
NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHONG TRÀO “KẾ HOẠCH NHỎ”<br />
TRƯỜNG TIỂU HỌC<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
I.1. LÝ DO CHỌN ĐỀTÀI<br />
Phong trào kế hoạch nhỏ là một phong trào của thiếu nhi Việt Nam ra đời năm<br />
1958 do Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tổ chức theo sáng kiến của thiếu<br />
nhi Tỉnh Sơn Tây và Hải Phòng, lấy kinh phí để xây dựng nhà máy nhựa thiếu niên<br />
tiền phong tại Hải Phòng. Sau nhiều năm triển khai, phong trào đã phát triển rộng<br />
khắp và đạt đƣợc nhiều kết quả nhƣ: góp phần cho ra đời "Đoàn tàu lửa mang tên<br />
Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh", xây dựng "Khách sạn khăn quàng đỏ" ở<br />
Thủ đô Hà Nội, xây dựng tƣợng đài và khu di tích kỷ niệm Kim Đồng, xây dựng<br />
tƣợng đài và nhà tƣởng niệm anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu, xây dựng cơ sở vật chất<br />
cho hoạt động Đội nhƣ mua trống, cờ, khăn quàng đỏ.<br />
Phong trào "Kế hoạch nhỏ" có ý nghĩa thiết thực nhằm khơi dậy lòng tự hào<br />
về truyền thống vẻ vang của Đội, giáo dục ý thức bảo vệ môi trƣờng, tiết kiệm,<br />
đoàn kết, giúp đỡ nhau vƣợt qua khó khăn... Có thể nói Kế hoạch nhỏ” là một<br />
trong những phong trào lớn đã trở thành truyền thống trong hoạt động của Đội<br />
Thiếu niên tiền phong thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh suốt mấy chục năm qua.<br />
Với nhiều hoạt động và hình thức thực tế rất phong phú nhƣ: thu nhặt giấy vụn, ve<br />
chai, phế liệu, nuôi heo đất... để thực hành tiết kiệm và góp phần gây quỹ Đội<br />
trong thời gian qua rất thành công.<br />
Tuy nhiên trong thời gian gần đây, phong trào “ kế hoạch nhỏ” đang gặp rất<br />
nhiều khó khăn, chất lƣợng phong trào không cao và rất khó thực hiện.<br />
Vậy nguyên nhân do đâu? Làm thế nào để một phong trào “Kế hoạch nhỏ”<br />
có hiệu quả và mang ý nghĩa thật sự ?<br />
Là một giáo viên Tổng phụ trách Đội, bản thân nhận thấy ý nghĩa to lớn của<br />
phong trào kế hoạch nhỏ, đồng thời cũng nhận thấy những khó khăn trƣớc mắt mà<br />
phong trào đang gặp phải. Đồng thời phát huy những thành tích đạt đƣợc trong<br />
năm học 2012 – 2013. Chính vì thế, nên tôi chọn đề tài: “Tiếp tục nâng cao hiệu<br />
quả phong trào kế hoạch nhỏ Trường TH” để nghiên cứu, tìm ra những nguyên<br />
nhân, đƣa ra những biện pháp thích hợp… nhằm góp phần làm cho phong trào kế<br />
hoạch nhỏ có hiệu quả, đặc biệt là làm cho phong trào “kế hoạch nhỏ” tiếp tục<br />
mang lại ý nghĩa thật sự.<br />
I.2. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI<br />
a. Mục tiêu<br />
Mục tiêu của đề tài là tìm ra các giải pháp tối ƣu để góp phần Nâng cao hiệu<br />
quả phong trào “Kế hoạch nhỏ”<br />
- Nhằm khơi dậy trong thiếu niên và nhi đồng niềm tự hào về truyền thống vẻ<br />
vang của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, qua đó nâng cao ý thức trách<br />
<br />
iáo vi n<br />
<br />
i:<br />
<br />
h<br />
<br />
i n Dung.<br />
<br />
- Trang 1 -<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao hiệu quả phong trào“Kế hoạch nhỏ” trường tiểu học<br />
<br />
nhiệm của thiếu nhi trong việc tổ chức xây dựng tổ chức Đội ngày càng vững<br />
mạnh. Giáo dục tính tiết kiệm, tinh thần tƣơng thân tƣơng ái.<br />
- Thông qua phong trào góp phần giáo dục đội viên, bảo vệ môi trƣờng, tinh<br />
thần đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống.<br />
- Nhằm xây dựng quỹ đội trong Liên đội nhƣ “Quỹ thiếu nhi nghèo vượt<br />
khó” trong liên đội.<br />
- Phong trào phải đƣợc triển khai sâu rộng, đồng bộ, chặt chẽ đúng mục đích,<br />
và có hiệu quả đảm bảo tính giáo dục.<br />
b. Nhiệm vụ<br />
Vận dụng cơ sở lý luận về phong trào Đội, kinh nghiệm của bản thân trong<br />
quá trình làm công tác Đội, tìm hiểu thực trạng, nguyên nhân chƣa làm tốt Phong<br />
trào “Kế hoạch nhỏ”, phân tích lý giải những vấn đề cần khắc phục, đề ra một số<br />
biện pháp, giải pháp giúp nâng cao hiệu quả phong trào Kế hoạch nhỏ trƣờng tiểu<br />
học.<br />
I.3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU<br />
Các anh chị phụ trách sao nhi, Tổng phụ trách Đội trƣờng TH Trƣng Vƣơng<br />
Đội viên, Sao nhi đồng,…<br />
I.4. GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br />
Nghiên cứu việc Nâng cao hiệu quả phong trào “Kế hoạch nhỏ” trong Liên<br />
Đội.<br />
tiểu học Trƣng Vƣơng xã Bình Hòa, Huyện Krông Ana, Tỉnh ĐăkLăk từ<br />
tháng 1/2011 đến nay.<br />
I.5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br />
- Nghiên cứu tài liệu liên quan đến công tác Đội<br />
- Điều tra, khảo sát<br />
- Phƣơng pháp quan sát<br />
- Phƣơng pháp lập kế hoạch<br />
- Phƣơng pháp kiểm tra, giám sát,…<br />
<br />
iáo vi n<br />
<br />
i:<br />
<br />
h<br />
<br />
i n Dung.<br />
<br />
- Trang 2 -<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao hiệu quả phong trào“Kế hoạch nhỏ” trường tiểu học<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
II.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN<br />
Thực hiện theo chƣơng trình công đội và phong trào thanh thiếu nhi của HĐĐ<br />
tỉnh, hội đồng đội huyện , hội đồng đội xã năm học 2012 - 2013 cũng nhƣ của các<br />
năm học trƣớc đều có 4, 5 chƣơng trình lớn. Nhƣ năm học 2013 - 2014 gồm các<br />
chƣơng trình lớn nhƣ: chƣơng trình Tự hào truyền thống, tiếp bƣớc cha anh; Luyện<br />
rèn tri thức, vững bƣớc tƣơng lai; Vui khỏe an toàn - làm nghìn việc tốt; Xây dựng<br />
đội vững mạnh cùng tiến bƣớc lên Đoàn; Khăn hồng tình nguyện - chắp cánh yêu<br />
thƣơng. Trong từng chƣơng trình lớn có đầy đủ các mục đích cũng nhƣ chỉ tiêu cụ<br />
thể góp phần thực hiện tốt chƣơng trình công tác đội và phong trào thiếu nhi trong<br />
năm học.<br />
Trong các chỉ tiêu quan trọng trên thì chỉ tiêu thực hiện tốt phong trào “ Kế<br />
hoạch nhỏ” cũng là một chỉ tiêu rất quan trọng mà liên đội đã đề ra trong năm học<br />
2014 -2015.<br />
Đồng thời thời đây cũng chính là công văn số 01/KH - PH giữa Phòng Giáo<br />
dục và Huyện đoàn ngày 10 tháng 5 năm 2012 về việc “ Nuôi heo đất khuyến học;<br />
và công văn công văn số 03/HĐĐ ngày 17 tháng 9 năm 2013 của Huyện đoàn về<br />
việc thực hiện mô hình “ Nuôi heo đất khuyến học” trong trƣờng học;<br />
Trong kế hoạch xây dựng “ Trường học thân thiện học sinh tích cực” của<br />
trƣờng năm học 2014 - 2015, có 5 nội dung: Xây dựng trƣờng lớp “Xanh ,sạch,<br />
đẹp, an toàn”; Dạy học có hiệu quả phù hợp với đặc điểm của học sinh, giúp các<br />
em tự tin trong học tập; Rèn kỹ năng sống cho học sinh; Tổ chức hoạt động tập thể;<br />
Học sinh tham gia tìm hiểu chăm sóc và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, cách<br />
mạng ở địa phƣơng. Chính vì thế, với mục tiêu cùng với nhà trƣờng góp phần thực<br />
hiện tốt phong trào xây dựng “ Trường học thân thiện học sinh tích cực”, tôi đã<br />
phát động nhiều phong trào nhƣ: Phong trào hoa điểm 10, đôi bạn cùng tiến, phong<br />
trào xây dựng Trƣờng, lớp Xanh - Sạch - Đẹp, phong trào kế hoạch nhỏ…theo<br />
từng chủ đề tháng và hƣởng ứng các phong trào do hội đồng đội huyện phát động.<br />
Từ đó cùng với nhà trƣờng góp thực hiện tốt phong trào xây dựng “Trường học<br />
thân thiện, học sinh tích cực”.<br />
II.2. THỰC TRẠNG<br />
a. Thuận lợi, khó khăn<br />
* huận lợi<br />
Tình hình hoạt động đội có nhiều thuận lợi, do có sự hỗ trợ và chỉ<br />
đạo sâu sát của ban giám hiệu nhà trƣờng. Có sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy<br />
Đảng, chính quyên địa phƣơng và các ban nghành đoàn thể, đặc biệt là tổ chức<br />
Đoàn thanh niên.<br />
Ban phụ trách đội nhà trƣờng hoạt động tích cực, có sự phối hợp chặt chẽ với<br />
nhau giữa các bộ phận trong nhà trƣờng.<br />
<br />
iáo vi n<br />
<br />
i:<br />
<br />
h<br />
<br />
i n Dung.<br />
<br />
- Trang 3 -<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao hiệu quả phong trào“Kế hoạch nhỏ” trường tiểu học<br />
<br />
Sự phối hợp giữa các bộ phận trong nhà trƣờng thực hiện một cách đồng bộ và<br />
hiệu quả trong các mặt hoạt động phong trào kể cả công tác chuyên môn<br />
Liên đội đạt liên đội vững mạnh trong 2 năm liền.<br />
*Khó khăn<br />
- Cơ sở vật chất của đơn vị còn nhiều thiếu thốn.<br />
- Đặc biệt đội viên con gia đình nghèo chiếm tỉ lệ cao. Khi đến trƣờng không<br />
có đủ đồng phục, thậm chí buổi sáng nhiều em đến trƣờng nhịn đói.<br />
- Nguồn kinh phí hoạt động đội của nhà trƣờng chủ yếu là tự phát, sự<br />
hỗ trợ từ phía địa phƣơng đôi lúc quan tâm chƣa kịp thời và chƣa đúng mức. Điều<br />
này đã ảnh hƣởng lớn đến tổ chức các hoạt động dành cho công tác đội trong nhà<br />
trƣờng.<br />
- Chƣa có phòng Truyền thống Đội nên việc sinh hoạt chƣa có chỗ để sinh<br />
hoạt. Công tác trƣng bày phòng truyền thống gặp khó khăn nên dẫn đến việc tuyên<br />
truyền, giáo dục cũng gặp khó khăn.<br />
- Tổng phụ trách là giáo viên mới nhận công tác, chƣa đƣợc đào tạo chính quy<br />
về công tác Đội, lòng nhiệt tình có song hạn chế về chuyên môn nghiệp vụ.<br />
b. Thành công - hạn chế<br />
*Thành công : Nghiên cứu công tác Nâng cao Phong trào kế hoạch nhỏ trong<br />
năm vừa qua đã đƣợc kết quả nhất định, làm cho công tác Đội nhi trong trƣờng học<br />
ngày càng sôi nổi hơn, tạo không khí vui tƣơi, phấn khởi cho học sinh đến lớp, đến<br />
trƣờng.<br />
* ạn chế :<br />
- Chƣa đƣợc sự quan tâm thật sự của anh chị phụ trách chi Đội, Sao nhi đồng<br />
và năng lực hoạt động Đội của Ban chỉ huy liên, chi đội còn nhiều hạn chế.<br />
- Các em chƣa phát huy đƣợc vai trò tự quản.<br />
- Học sinh chƣa thật sự mạnh dạn tham gia.<br />
- Đội ngũ phụ trách Sao còn rụt rè chƣa linh hoạt mở rộng nội dung sinh hoạt,<br />
các em nhi đồng còn lúng túng trong sinh hoạt.<br />
c. Mặt mạnh - mặt yếu<br />
* Mặt mạnh: Khi Tổng Phụ Trách Đội đề ra kế hoạch xây dựng các phong trào<br />
đều đƣợc sự thống nhất của lãnh đạo nhà trƣờng cũng nhƣ của tất cả mọi giáo viên<br />
chủ nhiệm. Vì vậy việc tổ chức thu gom trở nên thuận lợi.<br />
* Mặt yếu : Trong những năm vừa qua, việc thực hiện tổ chức phong trào kế<br />
hoạch nhỏ ở Liên đội đƣợc tiến hành một năm/ hai lần. Nhìn chung, việc thực hiện<br />
chƣa mang tính tự giác ở các tập thể lớp nhi đồng và cả các nhóm sao nhi đồng.<br />
Phong trào còn chịu ràng buộc bởi các bảng điểm thi đua. Học sinh chƣa thật thích<br />
thú với nội dung chƣa đa dạng và phong phú, phụ trách sao hƣớng dẫn cũng hạn<br />
chế về kỹ năng nên phong trào chƣa sôi nổi.<br />
d. Nguyên nhân của những thành công và hạn chế, yếu kém<br />
<br />
iáo vi n<br />
<br />
i:<br />
<br />
h<br />
<br />
i n Dung.<br />
<br />
- Trang 4 -<br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao hiệu quả phong trào“Kế hoạch nhỏ” trường tiểu học<br />
<br />
* Nguy n nhân của sự thành công : Sự thành công bắt đầu từ sự tâm huyết,<br />
nhiệt tình của giáo viên tổng phụ trách Đội và học sinh trong toàn trƣờng cùng<br />
nhau thực hiện kế hoạch.<br />
Công việc, kế hoạch của mình đề ra làm sao cho lãnh đạo các cấp ủng hộ để<br />
Liên đội thực hiện nhiệm vụ đề ra.<br />
*Nguy n nhân của hạn chế, yếu kém: Giáo viên Tổng phụ trách Đội còn thiếu<br />
kinh nghiệm, chƣa đƣợc đào tạo hay tập huấn nhiều về công tác Đội. Chƣa có sự<br />
phối hợp nhịp nhàng giữa giáo viên Tổng phụ trách Đội và Anh (chị) phụ trách chi<br />
đội. Anh (chị) phụ trách chi đội đa phần là những ngƣời lớn tuổi, một số còn rụt rè<br />
và phụ trách chi đội trẻ thì chƣa có kinh nghiệm nhiều về phong trào đội.<br />
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề thực trạng<br />
Trƣờng TH Trƣng Vƣơng gồm có 1 điểm tại Thôn 4 xã Bình Hòa, nằm vùng<br />
ven thị trấn Buôn Trấp<br />
Tổng số học sinh toàn trƣờng năm học 2013 – 2014 là 262 học sinh ( tính đến<br />
thời điểm cuối học kỳ I), gồm 11 lớp chia đều cho 5 khối.<br />
Đa số các em học sinh ở đây đời sống còn nhiều khó khăn, nhƣng các em luôn<br />
tích cực tham gia phong trào kế hoạch nhỏ. Số lƣợng quyên góp năm sau luôn cao<br />
hơn năm trƣớc. Riêng học kỳ I năm học 2012 - 2013, các em đã quyên góp hơn<br />
1.000.000đồng, đạt chỉ tiêu đề ra. Ngoài ra Liên đội còn thực hiện phong trào “ kế<br />
hoạch nhỏ” trang bị thêm những chậu hoa kiểng và ghế đá dƣới những tán cây<br />
trong khuôn viên trƣờng, góp phần tạo cảnh quang Trƣờng Xanh - sạch - đẹp, giúp<br />
các em có nơi vui chơi giải trí.<br />
Ngay từ đầu năm học, các học sinh nghèo đƣợc hổ trợ tập, sách, quần áo… từ<br />
nguồn thu xã hội hóa giáo dục, từ quỹ kế hoạch nhỏ… qua đó đã giúp các em an<br />
tâm học tập.<br />
Không chỉ tiếp sức cho học sinh nghèo, phong trào kế hoạch nhỏ cũng đã gây<br />
quỹ hỗ trợ cho Liên đội tổ chức nhiều hoạt động, phong trào phong phú, nhƣ: văn<br />
hóa văn nghệ, ngày hội trò chơi dân gian,... góp phần nâng cao chất lƣợng giáo<br />
dục thể chất cho học sinh.<br />
Tuy nhiên trong các năm học trƣớc, khi phát động phong trào kế hoạch nhỏ “<br />
Xây dựng tƣợng Anh Kim Đồng” thì phong trào đạt kết quả không cao, đạt khoảng<br />
75% , và gần đây nhất là quỹ “ giúp bạn nghèo vƣợt khó” đạt 69% . Từ thực tế<br />
trên, rõ ràng cho thấy tình trạng thực hiện phong trào kế hoạch nhỏ của đơn vị<br />
ngày càng khó thực hiện và không đạt hiệu quả cao. Vậy nguyên nhân do đâu?<br />
Để trả lời câu hỏi trên cũng nhƣ tìm ra biện pháp giúp nâng cao hiệu quả<br />
phong trào “kế hoạch nhỏ” tôi đã nghiên cứu và đƣa ra phân tích một số nguyên<br />
nhân sau:<br />
e.1. Phát động phong trào kế hoạch nhỏ chưa có ý nghĩa cao<br />
Từ thực tế nhiều phong trào kế hoạch nhỏ, bản thân nhận thấy một số phong<br />
trào không có ý nghĩa thiết thực, phong trào kế hoạch nhỏ bị “biến tƣớng” trở<br />
thành phong trào đóng góp bằng tiền mặt.<br />
<br />
iáo vi n<br />
<br />
i:<br />
<br />
h<br />
<br />
i n Dung.<br />
<br />
- Trang 5 -<br />
<br />