1. M đuở ầ
1.1. Lí do ch n đ tài.ọ ề
Theo A. A. Stoliar: D y toán là d y ho t đng toán h c. tr ng phạ ạ ạ ộ ọ Ở ườ ổ
thông, đi v i h c sinh, gi i toán là hình th c ch y u c a ho t đng toánố ớ ọ ả ứ ủ ế ủ ạ ộ
h c. Các bài toán tr ng ph thông là m t ph ng ti n r t có hi u qu vàọ ở ườ ổ ộ ươ ệ ấ ệ ả
không th thay th đc trong vi c giúp h c sinh n m v ng tri th c, phátể ế ượ ệ ọ ắ ữ ứ
tri n t duy, hoàn thi n k năng, k x o. ể ư ệ ỹ ỹ ả
c p h c Trung h c Ph thông (THPT), môn Toán đc chia thành baỞ ấ ọ ọ ổ ượ
phân môn: Hình h c, Đi s và Gi i tích, trong đó Gi i tích là m t phân mônọ ạ ố ả ả ộ
khó và hoàn toàn m i m . N u Đi s đc tr ng b i ki u t duy ớ ẻ ế ạ ố ặ ư ở ể ư “h u h nữ ạ ”,
“r i r cờ ạ ”, “tĩnh t iạ” thì khi h c Gi i tích, ki u t duy ch y u đc v n d ngọ ả ể ư ủ ế ượ ậ ụ
liên quan đn “vô h n”, “liên t c”, “bi n thiên” khi n cho h c sinh g p nhi uế ạ ụ ế ế ọ ặ ề
khó khăn. Phân môn Gi i tích trong ch ng trình THPT ả ươ đc b t đu b ngượ ắ ầ ằ
khái ni m ệ“gi i h n”ớ ạ đu h c k II c a l p 11ở ầ ọ ỳ ủ ớ . Lúc này, các em h c sinhọ
b c t ướ ừ “m nh đt h u h nả ấ ữ ạ ” sang “m nh đt vô h nả ấ ạ ” v i nh ng đi l ngớ ữ ạ ượ
vô cùng bé, vô cùng l n r t tr u t ng. Có th nói đây là các khái ni m n nớ ấ ừ ượ ể ệ ề
móng cho các khái ni m khác c a Gi i tích. Và trong ph m vi ch ng trìnhệ ủ ả ạ ươ
THPT, m t l p các bài toán quan tr ng nh đo hàm, tính bi n thiên, giá trộ ớ ọ ư ạ ế ị
l n nh t, nh nh t, ti m c n … c a hàm s đu có liên quan ch t ch v i bàiớ ấ ỏ ấ ệ ậ ủ ố ề ặ ẽ ớ
toán gi i h n. V i ý nghĩa quan tr ng, thi t th c nh v y nh ng quá trình h cớ ạ ớ ọ ế ự ư ậ ư ọ
khái ni m ệ“Gi i h nớ ạ ” và làm m t l p các bài toán v gi i h n, các em h cộ ớ ề ớ ạ ọ
sinh l i r t d b m c sai l mạ ấ ễ ị ắ ầ .
Nhà tâm lý và giáo d c h c J. A. Komensky đã kh ng đnh: “B t kì m tụ ọ ẳ ị ấ ộ
sai l m nào cũng có th làm cho h c sinh h c kém đi n u nh giáo viên khôngầ ể ọ ọ ế ư
chú ý ngay t i sai l m đó, b ng cách h ng d n h c sinh nh n ra và s aớ ầ ằ ướ ẫ ọ ậ ử
ch a, kh c ph c sai l m”. A. A. Stoliar nh n m nh: “Không đc ti c th iữ ắ ụ ầ ấ ạ ượ ế ờ
gian đ phân tích trên l p nh ng sai l m c a h c sinh”. ể ớ ữ ầ ủ ọ
B t đu t năm h c 2016- 2017, kì thi THPT Qu c gia môn Toán đcắ ầ ừ ọ ố ượ
đi m i v i hình th c thi tr c nghi m, m i câu h i trong đ có b n ph ngổ ớ ớ ứ ắ ệ ỗ ỏ ề ố ươ
án tr l i đ h c sinh l a ch n, trong đó ch có m t ph ng án đúng và baả ờ ể ọ ự ọ ỉ ộ ươ
ph ng án gây nhi u, h n n a th i gian tr l i câu h i ng n, do đó ch m tươ ễ ơ ữ ờ ả ờ ỏ ắ ỉ ộ
chút sai l m cũng khi n h c sinh l a ch n ph ng án sai. ầ ế ọ ự ọ ươ
Vì v y, ậnh m giúp cho các em h c sinh bi t cách tránh nh ng sai l mằ ọ ế ữ ầ
đáng ti c khi làm các bài toán v gi i h n c a hàm s đ các em h c t p phânế ề ớ ạ ủ ố ể ọ ậ
môn Gi i tích có hi u qu caoả ệ ả , t đó ch t l ng d y h c môn Toán t t h n,ừ ấ ượ ạ ọ ố ơ
tôi xin đóng góp sáng ki n kinh nghi mế ệ :
“Nâng cao kĩ năng tính gi i h n hàm s cho h c sinh l p 11 thôngớ ạ ố ọ ớ
qua vi c phân tích các sai l m th ng g pệ ầ ườ ặ ”
1.2. M c đích nghiên c uụ ứ
Nghiên c u các sai l m th ng g p c a h c sinh ứ ầ ườ ặ ủ ọ l p 11ớ khi gi i ảbài toán
v tính gi i h n c a hàm sề ớ ạ ủ ố, đng th i đ xu t bi n pháp s a ch a các saiồ ờ ề ấ ệ ử ữ
1