intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp dạy Tập đọc theo hướng đổi mới

Chia sẻ: Hòa Phát | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

35
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dạy Tập đọc có ý nghĩa to lớn ở Tiểu học, nó trở thành một đòi hỏi cơ bản đầu tiên đối với mỗi người đi học. Học sinh đọc tốt, đọc một cách có ý thức sẽ giúp các em hiểu biết nhiều hơn, bồi dưỡng các em lòng yêu cái thiện, cái đẹp, dạy các em biết suy nghĩ một cách lôgic cũng như có hình ảnh, những kỹ năng này các em sẽ sử dụng suốt đời. Như vậy dạy đọc có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì nó bao gồm các nhiệm vụ giáo dưỡng, giáo dục và phát triển.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp dạy Tập đọc theo hướng đổi mới

  1. A. PHẦN MỞ ĐẦU: I. ĐẶT VẤN ĐỀ: Báo cáo chính trị  Đại hội IX của Đảng (2001) đã chỉ  rõ:"Phát triển giáo   dục là nền tảng, nguồn nhân lực chất lượng cao, là một trong những động lực   quan trọng thúc đẩy sự nhgiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, là yếu   tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững". Bước vào thế kỷ XXI, giáo dục Việt Nam đã trải qua hơn mười năm đổi  mới và thu được nhều thành quả  tốt đẹp. Tiếp tục phát huy những kết quả  đã   đạt được, từng bước thực hiện các mục tiêu của xã hội. Năm học 2003­2004  toàn ngành giáo dục cùng đẩy mạnh phong trào thi đua: Dạy tốt­ học tốt, nâng  cao chất lượng giáo dục tạo sự đột biến có tính đột phá đi lên con đường công   nghiệp hoá, hiện đại hoá. Ngày nay, đất nước đang trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá nên  rất cần những con người có tri thức, có khoa học kỹ thuật. Trước yêu cầu của  sự phát triển kinh tế xã hội đòi hỏi nền giáo dục phải thay đổi mục tiêu đào tạo,  xét lại nội dung và phương pháp dạy học. Đó là việc làm rất bức xúc và cần   thiết hiện nay. Chính vì vậy, chất lượng dạy và học trong nhà trường đang là vấn đề  được các nhà giáo dục hết sức quan tâm. Đây là một trong những việc làm quan   trọng, góp phần đào tạo nhân tài cho đất nước. Vì thế, biết bao thầy cô giáo  ngày đêm miệt mài  nghiên cứu để có những sáng kiến mới, những kinh nghiệm  hay, nhằm cải tiến phương pháp dạy học cho phù hợp với nhận htức của học   sinh. Trong giáo dục phổ thông nói chung và ở trường Tiểu học nói riêng, môn  học Tiếng Việt là một môn quan trọng, chiếm vị trí chủ yếu trong chương trình.   Môn này có đặc trưng cơ bản là: Nó vừa là môn học cung cấp cho học sinh một   khối lượng kiến thức cơ  bản nhằm đáp  ứng được những mục tiêu, nhiệm vụ  của từng bài học, vừa là công cụ  để  học tập tất cả  các môn học khác. Trẻ  em   muốn nắm được kỹ năng học tập, trước hết cần nghiên cứu tiếng mẹ đẻ­ chìa  khoá của nhận thức, của học vấn, của sự  phát triển trí tuệ  đúng đắn, nó cần   thiết cho tất cả các em khi bước vào cuộc sống. Ở nước ta, môn Tiếng Việt có  vai trò quan trọng, là một môn học chính ở nước ta, trong đó không thể không kể  đến môn Tập đọc. Dạy môn Tập đọc trong các trường Tiểu học đang là vấn đề  được các  trường, các nhà nghiên cứu và toàn xã hội quan tâm. Biết đọc là có thêm một   công cụ  mới để  học tập, để  giao tiếp, để  nắm bắt được mọi thông tin diễn ra   hàng ngày trong xã hội. Thông qua việc  đọc các tác phẩm văn chương, con  người không những được thức tỉnh về  nhận thức mà còn rung động về  tình  cảm, nảy nở  những  ước mơ  tốt đẹp, được khơi dậy năng lực hành động, sức   mạnh cũng như  được bồi dưỡng tâm hồn. Tập đọc là một phân môn thuộc bộ  1
  2. môn Tiếng Việt bậc Tiểu học, nó giữ vai trò cực kỳ quan trọng, trước hết giúp   học sinh rèn luyện các kỹ năng đọc (đọc đúng, diễn cảm) một văn bản. Xét về  tính mục đích dù trong khuôn khổ  của chương trình cấp học, đọc vẫn là một  hình thức chiếm lĩnh tác phẩm. Hay nói rộng hơn đọc để tiếp cận thế giới nghệ  thuật mà nhà văn xây dựng. Chính vì vậy, dạy Tập đọc có ý nghĩa to lớn ở Tiểu học, nó trở thành một  đòi hỏi cơ  bản đầu tiên đối với mỗi người đi học. Học sinh đọc tốt, đọc một   cách có ý thức sẽ giúp các em hiểu biết nhiều hơn, bồi dưỡng các em lòng yêu   cái thiện, cái đẹp, dạy các em biết suy nghĩ một cách lôgic cũng như  có hình   ảnh, những kỹ  năng này các em sẽ  sử  dụng suốt đời. Như  vậy dạy đọc có ý  nghĩa vô cùng quan trọng vì nó bao gồm các nhiệm vụ giáo dưỡng, giáo dục và  phát triển. Vì những lý do trên và do những yêu cầu của giáo dục Tiểu học tôi xin   mạnh dạn trình bày một vài quan điểm của bản thân về  đổi mới phương pháp  dạy học lớp 2 chương trình mới ở trường Tiểu học. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: 1. Tìm hiểu yêu cầu nhiệm vụ và thực trạng dạy học của phân môn  Tập đọc ở lớp 2. 2. Đề xuất một số phương pháp dạy Tập đọc theo hướng đổi mới.  III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: ­ Phương pháp điều tra. ­ Phương pháp thực nghiệm. ­ Phương pháp đọc tài liệu. ­ Phương pháp tổng kết, rút kinh nghiệm. B. PHẦN NỘI DUNG. I. CƠ SỞ LÝ LUẬN: Phân môn Tập đọc có vị thế đáng kể, Tập đọc là nhóm bài học khởi đầu   giúp học sinh chiếm lĩnh tri thức, chiếm lĩnh công cụ  (năng lực đọc, nghe, nói,  viết) từ  đó mở  rộng cánh cửa cho học sinh nắm lấy kho tàng tri thức của loài   người. Quá trình dạy học gồm 2 mặt có quan hệ  hứu cơ  với nhau: Hoạt động  dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh. Người giáo viên là chủ  thể  của hoạt động dạy với hai chức năng truyền đạt và chỉ đạo tổ chức. Người học   sinh là đối tượng (khách thể) của hoạt động dạy nhưng lại là chủ  thể của hoạt   động học tập với hai chức năng tiếp thu và tự chỉ đạo, tự tổ chức. Hoạt động học tập của học sinh chỉ  có thể  đạt hiệu quả  nếu học sinh  tiến hành các hoạt động học tập một cách tích cực, chủ  động, tự  giác với một  động cơ  nhận thức sâu sắc. Bằng hoạt động học tập, mỗi học sinh tự  hình  thành và phát triển nhân cách của mình mà không ai có thể làm thay được.  2
  3. A.Komexi đã viết: "Giáo dục có mục đích đánh thức năng lực nhạy cảm,   phán đoán đúng đắn, phát triển nhân cách. Hãy tìm ra phương pháp  cho phép   giáo viên dạy ít hơn, học sinh học nhiều hơn. " II. CƠ SỞ THỰC TIỄN (những mặt còn hạn chế) 1. Học sinh: ­ Do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, học sinh Tiểu học còn nhỏ, sự tự giác  trong học tập chưa cao, trình độ đọc còn yếu (chưa rành mạch, còn ấp úng, ngân   nga, nhát gừng, chưa thật thông hiểu văn bản). Các em còn có thói quen đọc   thiếu ý thức (đồng thanh nhiều, ít được nhắc nhở uốn nắn nên đọc ê a như "cầu  kinh", liến thoắng, vội vã, hấp tấp). ­ Do  ảnh hưởng cách phát âm của phương ngữ  tại tỉnh nhà thường mắc  lỗi như:  + Phát âm không chuẩn xác một số phụ âm đầu: l/n; tr/ch; s/x + Đọc và dùng từ  địa phương: chổi/ chủi; bảo/ bẩu;  ổi/  ủi; đứt/ đất; sổi/ sủi;   nổi/ nủi; nhiều/ nhều; cổng/ củng 2. Giáo viên:  ­ Quá sa vào giảng văn, lúng túng trong xử  lý phần tìm hiểu bài. Đây là   điểm vướng mắc khá phổ  biến mà nhiều giáo viên vẫn chưa tìm ra cách gỡ.   Một số giáo viên lúc nào cũng thấy giảng chưa đủ học sinh hiểu, mà quên rằng   học sinh Tiểu học "tiêu hoá" kiến thức ít hơn học sinh Trung học cơ sở. ­ Phần luyện đọc nhiều giáo viên cho là dễ, nhưng thực chất đây là phần  khó nhất, phần trọng tâm của bài giảng.  Ở  khâu này, giáo viên ít mắc lỗi về  thao tác kỹ  thuật nhưng lại không biết dạy như  thế  nào để  phát huy tính tích   cực, sáng tạo của học sinh, chưa chú ý đến tốc độ đọc của các em theo yêu cầu  về kiến thức và kỹ năng cơ bản phù hợp với từng khối lớp.  ­ Phần hạn chế thường gặp nhất là giáo viên phân bố thời gian chưa hợp   lý. Có những phần dạy quá sâu hoặc dông dài, không cần thiết. Có phần lại hời   hợt chưa đủ độ "cần" của bài giảng. Thường thấy nhất là hiện tượng học sinh   không còn thời gian luyện đọc, dẫn đến hiệu quả giờ dạy đạt không cao. Không   sửa được lỗi phát âm sai chủ yêú của học sinh.  ­ Một hạn chế  rất phổ  biến  ở giáo viên khi dạy Tập đọc là không phân  biệt được sự  khác nhau giữa tiết Tập đọc và tiết Tập đọc ­ học thuộc lòng.  Nhiều giáo viên chỉ thấy sự  khác nhau ở  các lớp đầu cấp khi cho học sinh đọc  đồng thanh ,mà quên rằng nhiệm vụ chủ yếu của tiết Tập đọc là luyện đọc cá   nhân, còn nhiệm vụ  của tiết Tập đọc­ học thuộc lòng là vừa phải luyện đọc  vừa kết hợp rèn trí nhớ. ­ Ít chú ý đến đối tượng học sinh yếu cũng là lỗi thường gặp trong tiết  Tập đọc. Trong giờ dạy, nhất là những giờ có người dự, nhiều giáo viên cố tình  "bỏ quên" đối tượng này, coi như không có các em trong đội quân đi tìm tri thức   ở lớp mình. Nguyên nhân là do các em đọc chậm, trả lời ngắc ngứ làm giảm tốc   độ  thi công của tiết dạy. Tuy vậy nhiều khi lỗi này do người dự  "tập hư" cho   người dạy. Dự  một giờ  thấy học sinh trả  lời trôi chảy, bài giảng tiến hành  3
  4. thuận lợi, người dự  thường khen là được. Ngược lại, trong tiết dạy giáo viên  chú ý tập đọc, trả lời cho học sinh yếu, người dự thường phê "dạy buồn" ­ Mặc   dù lựa chọn phương pháp phù hợp đối tượng là những nguyên tắc dạy học ai  cũng biết. ­ Có một số giáo viên tuổi cao, mặc dù có nhiều kinh nghiệm trong giảng   dạy, nhưng do phương pháp dạy học truyền thống đã tiềm tàng, khả  năng nắm   bắt phương pháp mới còn hạn chế. Các bước lên lớp còn công thức, chưa linh   hoạt, mềm dẻo. Vì vậy tiết Tập đọc còn buồn tẻ, đơn điệu. Các em nặng về  học vẹt, năng về  nội khoá, chưa coi trọng ngoại khoá, chưa khuyến khích các  em đọc thêm sách báo ở  nhà. Khâu thực hành còn yếu, nhất là khâu luyện đọc,   đặc biệt là rèn đọc diễn cảm cho học sinh. Các em đọc còn gặp khó khăn khi   tiếp xúc với những câu văn dài và đọc phân vai.  III. YÊU CẦU NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT  LƯỢNG DẬY TẬP ĐỌC . 1. Yêu cầu nhiệm vụ của phân môn Tập đọc: ­ Tập đọc là phân môn thực hành. Nhiệm vụ quan trọng nhất là hình thành  năng lực đọc cho học sinh. Năng lực đọc được tạo nên từ  4 kỹ  năng, cũng là 4  yêu cầu chất lượng đọc đó là: Đọc đúng, đọc nhanh (lưu loát, trôi chảy), đọc có   ý thức (thông hiểu được nội dung những điều mình đọc hay còn gọi là đọc hiểu)   và đọc diễn cảm. Bốn kỹ năng này được hình thành trong 2 hình thức đọc: Đọc   thành tiếng và đọc thầm. Chúng được rèn luyện đồng thời và hỗ  trợ  lẫn nhau.  Sự hoàn thiện một trong những kỹ năng này sẽ tác động tích cực đến những kỹ  năng khác. Vì vậy trong dạy đọc, không xem nhẹ yếu tố nào. ­ Nhiệm vụ thứ hai của dạy đọc là giáo dục lòng ham đọc sách, hình thành   phương pháp và thói quen làm việc với văn bản, làm việc với sách. Thông qua  việc dạy đọc văn bản làm việc với sách. Thông qua việc phải làm cho học sinh  thích đọc và thấy được khả  năng đọc là có ích cho các em trong cả  cuộc đời.  Ngoài ra phân môn Tập đọc còn có khả  năng thực hiện tốt các nhiệm vụ  của  môn ngữ văn.  + Làm giàu kiến thức về ngôn ngữ, kiến thức đời sống, kiến thức về  văn học,  rèn luyện cho học sinh kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. + Phát triển về ngôn ngữ, tư duy, về các mặt năng lực trí tuệ cho học sinh. + Giáo dục tư tưởng đạo đức, tình cảm, thị hiếu thẩm mỹ cho học sinh. ­ Chương trình Tập đọc Tiểu học nói chung và Tập đọc lớp 2 nói riêng  còn có nhiệm vụ dạy thêm kiến thức khoa, sử, địa. Cho nên, Tập đọc trong một   số tiết quy định còn là con thuyền trở kiến thức tự nhiện và xã hội đến với học   sinh. 2. Cấu trúc và nội dung: ­ Ở lớp 2, mỗi tuần học 3 bài Tập đọc trong đó có 1 bài học trong 2 tiết, 2   bài còn lại mỗi bài học trong 1 tiết. Như vậy tính cả năm học sinh được học 93   bài Tập đọc với 124 tiết. Những bài Tập đọc còn được xếp theo 15 đơn vị học,   4
  5. mỗi đơn vị học gắn với một chủ điểm học trong hai tuần (riêng chủ điểm nhân  dân học 3 tuần). Như vậy học sinh lớp 2 lần l ượt ti ếp xúc với 15 chủ điểm, từ  những mảng gần gũi với đời sống hằng ngày của các em đến những điều thiêng  liêng, rộng lớn như  Tổ  quốc, nhân dân lãnh tụ, em là học sinh, bạn bè, trường   học, thầy cô,  ông bà, cha mẹ, anh em, bạn trong nhà, bốn mùa, chim chóc,   muông thú, sông biển, cây cối, Bác Hồ, nhân dân. ­ Có 60 bài Tập đọc là văn bản học gồm 45 bài văn xuôi và 15 bài thơ,   trong đó có một số  văn bản văn học nước ngoài. Trung bình, trong mỗi chủ  điểm học sinh được học một truyện vui (Học kỳ I) hoặc một truyện ngụ ngôn   (Học kỳ  II) các văn bản khác có 33 bài (Không kể  có văn bản dịch của nước   ngoài) bao gồm văn bản khoa học, báo chí hành chính (tự thuật, thời khoá biểu,  thời gian biểu, mục lục sách) ­ Về nội dung, các bài văn thơ, truyện ngụ ngôn, truyện vui trong nước và  nước ngoài đều hướng tới mục đích giáo dục: Tính trung thực đức vị  tha, tình   yêu lao động, tinh thần đoàn kết, tương trợ  bảo vệ  của công, đưa dần các em   đến với nhận  thức về quan hệ giữa các em với nhà trường, thầy cô, bạn bè, ông  bà, cha mẹ, rộng ra là núi sông, trời biển, Tổ quốc, nhân dân, lãnh tụ, từ đó hình   thành dần trong các em ý thức cá nhân giữa cộng đồng, ý thức công dân trong   lòng thiên nhiên, dân tộc. Đặc biệt, mạch bài cổ tích, ngụ ngôn, truyện vui trong  và ngoài nước được đưa vào dạy khá hấp dẫn, dí dỏm, sinh động, dễ  hiểu, dễ  nhớ đối với các em. Đó là những bài học về sự tích các loài (Sự tích cây vú sữa,   Cò và Vạc); Hiện tượng thiên nhiên (Sơn Tinh, Thuỷ Tinh); Nguồn gốc các dân   tộc anh em (Chuyện quả bầu); Bài học về tính kiên trì (Có công màu sắt có ngày  lên kim); Phê bình sự  lười biếng (Há miệng chơ  sung); Ca ngợi lao động (Kho   báu); Trí thông minh (Một trí khôn hơn trăm trí khôn, quả tim của khỉ); Lòng biết  ơn (Tìm ngọc); Sự gian ác phải trả giá (Bác sĩ Sói); Nhìn người giao việc (Sư tử  xuất quân); Bài học về tình làng nghĩa xóm (Cháy nhà hàng xóm). Những bài trên   phần lớn được rút ra từ kho tàng văn học dân gian hoặc từ  tác phẩm nổi tiếng   của các tác giả  lớn trên thế  giới. Sang mảng thơ  và văn vần bài đồng dao: (Vè  chim) rất hấp dẫn, làm bật ra rất nhanh tính nết của mỗi loài, vừa hợp với sức  đọc (do câu ngắn) vừa mang nhịp học mà vui, vui mà học. 3. Yêu cầu về kiến thức­ kỹ năng của phân môn Tập đọc lớp 2.   Ở lớp 2, việc dạy Tập đọc cần đạt được những yêu cầu sau:  ­ Trau dồi vốn Tiếng Việt, vốn văn học, phát triển tư  duy, mở  rộng sự  hiểu biết của học sinh về cuộc sống.  ­ Bối dưỡng tư tưởng tình cảm và tâm hồn lành mạnh trong sáng, tình yêu   cái đẹp, cái thiện và thái độ   ứng xử  đúng mực trong cuộc sống, hứng thú đọc   sách và yêu thích Tiếng Việt. ­ Đọc rõ ràng, rành mạch từng câu, tường đoạn trong bài Tập đọc (Thơ  hay văn xuôi), biết đọc rõ từ  và nghỉ  hơi  ở  dấu chấm, ngắt hơi  ở  dấu phẩy.   Cường độ đọc vừa phải (không đọc quá to hay đọc lí nhí). Tốc độ đọc vừa phải,  đạt yêu cầu khoảng 50 tiếng/ 1 phút. 5
  6. ­ Đọc thầm và hiểu nội dụng bài đọc. Nắm được nghĩa của các từ  ngữ  trong văn cảnh (bài đọc); nắm được nội dung của câu, đoạn hoặc bài đã đọc.  Biết cách trả lời câu hỏi về nội dung, ý nghĩa của bài đọc.  ­ Có giọng đọc phù hợp với thể  loại và nội dung bài đã học. Thông qua   các bài Tập đọc, một mặt học sinh được cung cấp thêm vốn từ ngữ cơ bản theo   chủ đề, mặt khác vốn tri thức về cuộc sống của các em cũng được mở  rộng và  nâng cao. Dạy bài Tập đọc giáo viên cần hiểu rõ mối quan hệ qua lại giữa hai hoạt  động chính của tiết học là luyện đọc và tìm hiểu bài, trong đó việc luyện đọc  được coi là trọng tâm. Hai hình thức luyện đọc chủ yếu mà giáo viên cần lưu ý  quan tâm là đọc thành tiếng (trong đó chú ý yêu cầu đọc đúng, rõ ràng, rành  mạch) và đọc thầm. Giữa hai hình thức này có một hình thức đọc mang tính chất   chung gian là đọc nhẩm (có mấp máy môi, âm thanh phát ra rất khẽ, không rõ  tiếng). Khi  học  sinh   luyện   đọc,  giáo   viên   cần  giúp  học  sinh   luyện  đọc  đúng  những từ, cụm từ, câu khó đọc trong bài, hướng dẫn các em ngắt, nghỉ  hơi   ( nhất là đối với các câu dài). Trình độ  (đọc mẫu) của giáo viên có ảnh hưởng   đáng kể đến kết quả bài dạy. Do đó giáo viên càn rèn luyện để có trình độ  đọc   tốt, góp phần làm cho giờ Tập đọc đạt hiệu quả cao. Mỗi bài Tập đọc là một tác phẩm nghệ thuật. Vì vậy rèn đọc và khai thác  đều phải chú ý tính nghệ  thuật, ngoài chức năng dạy đọc, nó còn trau dồi cho  học sinh kiến thức Tiếng Việt, kiến thức văn học, kiến thức đời sống, giáo dục  tình cảm và thẩm mỹ. 4. Các giải pháp nâng cao chất lượng dạy Tập đọc lớp 2: Trên cơ sở nghiên cứu lí thuyết và qua tìm hiểu thực tế, tôi mạnh dạn đưa  ra một số  định hướng đổi mới nhằm phát huy tối đa tính tích cực học tập của  học sinh trong giờ Tập đọc. Một việc làm quan trọng trong giờ dạy Tập đọc là  xem lại "vị  thế" của môn học, học sinh đóng vai trò chủ  động, giáo viên chỉ  là  người tổ chức, hướng dẫn. Có như vậy mới bồi dưỡng ý thức chủ động vai trò  chủ thể trong hoạt động cho các em. Vì vậy đề  cao vai trò chủ  thể  của học sinh trong quá trình dạy Tập đọc  lớp 2 nói riêng hay các môn học khác nói chung là phương án cơ  bản để  nâng  cao hiệu quả dạy học. 4.1: Nâng cao chất lượng dạy Tập đọc   qua việc đọc mẫu của giáo   viên: ­ Việc đọc mẫu của giáo viên đòi hỏi phải chuẩn mực, chính xác, có tác  dụng làm cơ  sở  định hướng cho học sinh. Mặt khác không hạn chế  việc đọc  mẫu chỉ một hoặc hai lần. Trong quá trình giảng, có thể  đọc diễn cảm lại một   câu hay, một đoạn văn hay để diễn tả sắc thái tình cảm của nội dung thông tin.  Khi luyện đọc cá nhân, giáo viên có thể cho học sinh dừng lại để đọc một đoạn  văn tập diễn cảm cho học sinh. 6
  7. ­ Giáo viên đọc mẫu phải tốt, diễn cảm để  học sinh cảm nhận được cái  hay, cái đẹp của bài Tập đọc. Trong quá trìnhđọc mẫu giáo viên biết sử  dụng  các thủ pháp ngắt, nghỉ  hơi đúng chỗ, dùng ngữ điệu, nhấn giọng, hạ giọng, lên   giọng… để làm nổi bật ý nghĩa và tình cmả của tác giả đã gửi gắm vào bài đọc  đó. Từ đó giúp học sinh thấy sôi nổi, hào hứng tham gia vào việc tìm hiểu, khám  phá bài Tập đọc hơn và học sinh có ý thức đọc diễn cảm tốt hơn. 4.2: Nâng cao chất lượng dạy Tập đọc qua việc đọc thầm của học   sinh. ­ Đây là việc làm quan trọng để hình thành và phát triển kỹ năng, kỹ xảo   đọc thầm và nó luôn theo ta trong suốt cuộc đời. Đọc thầm giúp các em chuẩn bị  tốt cho khâu đọc thành tiếng, tìm hiểu bài và nằm bắt nội dung bài học tốt hơn.   Vì vậy, chúng ta không nên bỏ qua bước này. ­ Đối với học sinh lớp 2, đọc thầm khó hơn đọc thành tiếng do các em   chưa có sức tập chung cao để  theo dõi bài đọc. Thường các em dễ  bị  sót dòng,   bỏ dòng. ­ Để hướng dẫn học sinh đọc thầm đạt kết quả, khi dạy tôi yêu cầu học  sinh tập chung vào bài, đọc thầm kết hợp với việc tham gia đặt câu hỏi nhận   biết nhiệm vụ học tập hoặc kiểm tra đọc thầm bằng cách  hỏi học sinh đã đọc  đến đâu và định hướng nội dung cần tìm. Có như vậy các em mới chú ý và tập  chung trong khi đọc thầm và kích thích tinh thần học tập của học sinh. ­ Học sinh đọc thầm có thể dưới nhiều hình thức: Cả lớp đọc thầm, đọc  thầm theo bạn (học sinh đọc cá nhân) hoặc theo cô (đọc mẫu) và giáo viên đưa  ra những định hướng sau:  + Tự phát hiện tiếng, từ phát âm dễ lẫn? + Tìm những từ cần nhấn giọng, hạ giọng, lên giọng, chỗ ngắt, nghỉ hơi? + Bài văn, bài thơ nói về ai? + Trong bài có những nhân vật nào? Ai đang trò chuyện?  + Phát hiện giọng đọc của đoạn, bài, từng nhân vật?  4.3. Cải tiền hệ thống câu hỏi để hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài: ­ Bổ sung thêm câu hỏi phát hiện những hình ảnh trực cảm, trước khi dẫn   đến câu hỏi có tính chất khái quát giúp trẻ em cảm nhận trực tiếp các hình ảnh  cụ  thể  trong bài, từ  đó dẫn dắt quá trình hồi tưởng, so sánh, đánh giá để  bước  đầu nhận thức được nội dung của bài học. ­ Những câu hỏi vận dụng ngôn ngữ thường được sử dụng vào phần đọc  cá nhân (luyện đọc) để  khỏi phân tán chiều hướng cảm xúc đang được hình  thành ở bước tìm hiểu bài. Đó là những câu hỏi tìm từ gần nghĩa, từ láy, đặt câu  có từ đã học. ­ Đặt thêm những câu hỏi về  đọc diễn cảm để  tiếp tục khơi sâu nguồn  cảm xúc khi rèn đọc cho học sinh. Các dạng câu hỏi như: Phát hiện cách đọc  diễn cảm của cô giáo: Cô ngừng nghỉ  chỗ  nào khi gặp các câu dài, cô nhấn   giọng, hạ giọng, kéo dài giọng ở chỗ nào, từ nào? Phát hiện giọng đọc của từng  đoạn, cả bài từng nhận vật. 7
  8. ­ Phân loại các dạng câu hỏi khi khai thác bài văn: + Câu hỏi làm tái hiện nội dung chính của bài (Loại câu hỏi này dùng để  giảng từ và ý). + Câu hỏi bắt buộc học sinh phải so sánh, liên tưởng, liên hệ thực tế. ­ Câu hỏi mở rộng vận dụng kiến thức cuộc sống. Hệ thống câu hỏi đặt ra phải được nâng bậc từ thấp đến cao và cuối cùng chốt   lại ở phần tổng kết bài, mở rộng và liên hệ thực tế, giáo dục đạo đức cho học   sinh; có thể đưa thêm câu hỏi ngoài những câu hỏi có sẵn ở sách giáo khoa. Ví dụ: Bài Bé Hoa ­ Tiếng Việt 2 ­ Tập 1: Tôi đưa ra hệ thống câu hỏi như sau:  + Em biết những gì về gia đình Hoa? + Em Nụ có những nét gì đáng yêu? + Hoa đã làm gì giúp mẹ? + Ở lớp ta có những bạn nào có em bé? + Em thường làm gì thể hiện yêu quý em bé? + Không có em bé, em đã làm gì giúp bố mẹ? + Trong thư  gửi bố, Hoa kể chuyện gì và mong ước điều gì? + Em hãy tưởng tượng xem bố sẽ nói gì với Hoa? + Theo em Hoa đáng yêu ở điểm nào? + Em học tập được ở Hoa điều gì? 4.4: Bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học cho học sinh: Trong giảng dạy Tiếng Việt, chúng ta không nên xem nhẹ việc bồi dưỡng   năng lực cảm thụ văn học cho học sinh. Nếu học sinh có năng lực cảm thụ văn  học tốt thì các em sẽ thấy được sự phong phú, trong sáng của Tiếng Việt, cảm   nhận được cái hay, cái đẹp trong thơ  ­ văn và phục vụ  cho khả  năng nói ­ viết  Tiếng Việt của chính mình .  Ở lớp 2, giáo viên cần cho học sinh làm quen với  việc cảm thụ  văn học qua khâu tìm hiểu bài, trả  lời câu hỏi  ở  mức độ  dễ  rồi   nâng dần đến khó. Học sinh được tìm hiểu tín hiệu nghệ thuật và giá trị của các   tín hiệu nghệ thuật như: + Em có nhận xét gì về câu, về cách dùng từ đặt câu trong bài? + Trong câu văn (đoạn văn, đoạn thơ) tác giả  đã sử dụng biện pháp tu từ  gì? Sử dụng biện pháp nghệ thuật đó có tác dụng gì?  Ví dụ: Bài Cây dừa­ Tiếng Việt 2 ­ Tập 2: Ai mang nước ngọt, nước lành                  Ai đeo bao hũ rượu quanh cổ dừa.   Trong câu thơ trên, từ nào được lặp lại nhiều lần? Tác giả  sử  dụng biện   pháp tu từ đó để làm gì? Học sinh sẽ  tìm được từ  "Ai" lặp lại 2 lần, "nước" được lặp lại 2 lần.   Biện pháp tu từ này cho thấy: Quả dừa có sẵn ở trên cây, do quy luật của cây ra   hoa, kết quả và cảm nhận được phần nào về hương vị của nước dừa cũng như  tác dụng của nước dừa. 8
  9. Em có nhận xét gì về  cách gieo vần trong các dòng thơ? Tiếng cuối của   dòng thơ 6 tiếng cùng vần với tiếng thứ 6 của dòng thơ 8 tiếng. Đây là cách gieo   vần của thể thơ lục bát. Lá dừa, thân, ngọn, quả  dừa được so sánh với những gì? biện pháp tu từ  này có tác dụng gì? Học sinh tìm được những hình  ảnh được so sánh: lá như  bàn tay, chiếc  lược; Ngọn như đầu của người; Thân : mặc áo bạc phếch, đứng canh trời đất;  Quả: Như đàn lợn con, như những hũ rượu. Với cách nhìn và so sánh, mô tả  tài  tình mà thú vị  của nhà thơ  nhỏ  tuổi Trần Đăng Khoa đã cho chúng ta thấy cây  dừa giống như một con người. 4.5: Giải nghĩa từ phù hợp với văn cảnh: Đối với các từ ngữ khó cần giải thích, giáo viên không áp đặt, không mớm  sẵn, không đưa ra kết luận sẵn có để bắt buộc học sinh bị động tiếp thu mà cần   gợi mở, dẫn dắt học sinh để  các em tìm tòi, khám phá, tự  tìm ra kết luận. Tuỳ  theo từng từ  mà giải nghĩa theo từ  điển hoặc văn cảnh bài Tập đọc, hoặc dựa  vào từ trái nghĩa, trực quan. Ví dụ: Bài Bạn của Nai Nhỏ  ­ Tiếng Việt 2 ­ Tập 1. Có từ  "Hích vai":   dùng vai đẩy. Giáo viên có thể  thông qua việc làm mẫu. Giải thích thêm từ  "húc": Bằng cách cho 2 học sinh lên thực hành: một em đứng thẳng, em kia hơi   cúi xuống và cong người lấy đầu "húc" vào bụng bạn kia làm bạn chao đảo. Tóm lại: Trong quá trình truyền thụ kiến thức mới để học sinh nắm được  nội  dung  bài  người  giáo  viên phải  vận dụng linh  hoạt  nhiều phương pháp.  Không có phương pháp nào là vạn năng, tuyệt đối. Cần lựa chọn các phương  pháp sao cho phù hợp với từng bài nhưng vẫn đảm bảo tính khoa học và vừa  sức. 4.6: Coi trọng việc rèn đọc cho học sinh: Đọc có nhiều hình thức: Đọc trơn, đọc diễn cảm, đọc to, đọc nhỏ, đọc  thầm, đọc cá nhân, đọc hiểu. Kĩ năng đọc của học sinh lớp 2 chưa thật hoàn   thiện nên trong việc rèn đọc yêu cầu đọc đúng và tiến tới đọc hay là chủ  yếu.   Trong việc rèn đọc cần luôn gắn với yêu cầu cảm thụ văn học. a. Muốn học sinh đọc tốt, trước hết cần rèn cho học sinh phát âm đúng, rõ   ràng. Tôi thấy học sinh phát âm sai rất nhiều, chủ yếu là phát âm sai phụ âm đầu  l/n, s/x nguyên nhân là do học sinh chưa phân biệt được cách phát âm và phát âm   sai do theo thói quen địa phương. Để khắc phục tình trạng trên, tôi đã tiến hành như sau: ­ Điều tra phân loại lỗi ngay từ  đầu năm cho từng em, từng nhóm để  có   kế hoạch uốn nắn. ­ Có bảng theo dõi sự tiến bộ và tồn tại của học sinh qua từng tháng. ­ Khi hướng dẫn phát âm, tôi phân tích cho các em thấy sự khác biệt của   phát âm đúng với phát âm sai mà các em mắc phải. Đi sâu vào phân tích, có khi   dùng hình vẽ  để  minh hoạ  cho các em thấy được cấu tạo hệ  thống môi, răng,   9
  10. lưỡi khi phát âm. Giáo viên dùng trực giác hay nghe nhìn để hướng dẫn cho các  em nghe, nhìn khuôn miệng của cô giáo đánh vần( các bộ phận cấu âm) để học   sinh theo đọc mẫu. Ví dụ: + Âm N: Đầu lưỡi và mặt sau của răng cửa hàm trên tạo nên điểm cấu âm   cho âm N, luồng hơi thoát ra dưới mũi tạo nên phụ âm mũi N.  Phát âm phụ âm N: Đầu lưỡi thẳng, luồng hơi đi ra nhẹ. + Âm L: Đẫu lưỡi và lợi của hàm trên là điểm cấu âm của L. Luồng hơi bị  chặn ngay ở giữa miệng do đầu lưỡi hạ xuống, luồng hơi lách qua một hay hai   bên lưỡi tạo nên âm L. b. Kết hợp với việc rèn phát âm đúng, rõ ràng, cần rèn luyện cho học sinh  đọc đúng và trôi chảy. Khi tập đọc lưu ý những dấu thanh mà các em hay bỏ  quên hoặc đọc sai. Đọc rõ từng tiếng, không được kéo dài liền tiếng này sang   tiếng khác (đọc ê a). Rèn học sinh biết ngừng, nghỉ đúng chỗ, biết phận biệt câu  thơ, dòng thơ. Đối với câu văn dài, hướng dẫn học sinh biết đọc thành từng cụm  từ, biết giữ hơi để khỏi phải bị ngắt quãng giữa các âm tiết. c. Hướng dẫn đọc phân vai: Đối với học sinh lớp 2, đọc phân vai được htực hiện sau khi học sinh đã  nắm được nội dung bài đọc. Yêu cầu chính của khâu này là học sinh thể  hiện  được giọng đọc của bài, giọng điệu của từng nhân vật, thể hiện được tình cảm   của người viết.     Thực tế  giảng dạy, tôi thấy học sinh lớp tôi rất hào hứng tham gia đọc  phần này và thể hiện giọng đọc tốt. 4.7: Nâng cao hiệu quả  tập đọc qua những việc tổ chức các trò chơi   luyện đọc. Có thể tổ chức trò chơi vào cuối tiết học (nếu còn thời gian) để tạo không  khí vui tươi, hồn nhiên, nhẹ  nhàng. Các trò chơi được tổ  chức dưới các hình   thức sau: ­ Thi đọc nhanh, thuộc giỏi. ­ Thi đọc tiếp sức. ­ Thả thơ. ­ Đọc thơ truyền điện. ­ Đóng kịch. ­ Chọn người uyên bác. ­ Kể  lại cái đã đọc (áp dụng cho từng bài đọc) để  giúp các em thể  hiện  bằng lời, bằng ngữ  điệu và tỏ  rõ thái độ  của mình đối với điều đã học. Đây   chính là dịp các em rèn cách sử  dụng vốn từ, ngôn ngữ  làm sống lại cách diễn   đạt có hình  ảnh theo cách suy nghĩ của riêng mình và phát triển ngôn ngữ  cho   học sinh. Sau khi học sinh kể xong giáo viên cần chú ý sửa từ, sửa câu và chính  tả . Ví dụ: Bài Bé Hoa ­ Tiếng Việt 2 ­ Tập 1. 10
  11. Sau khi học xong bài tập đọc, giáo viên cho học sinh dựa vào những hiểu   biết của mình kể lại cho cả lớp nghe về gia đình bạn Hoa. 4.8: Liên hệ thực tế: Để giáo dục đạo đức, tư tưởng tình cảm, tạo vốn sống lành mạnh cho các   em (có thể giáo dục dân số nếu phù hợp). Ơ  phần này giáo viên nên lưu ý bài Tập đọc đó thuộc chủ  đề  gì để  giáo  dục đạo đức cho học sinh theo chủ đề. Tóm lại: Trong một giờ dạy Tập đọc, căn cứ  vào nội dung từng phần và   quỹ  thời gian cho phép, tôi đã tổ  chức cho các em được tự  mình tham gia tìm  hiểu bài, tìm ra cách đọc bài đúng, hay. Như vậy các em sẽ  hoạt động tích cực   hơn, sôi nổi hơn. Khi đó vai trò của giáo viên sẽ  bị  "mờ  nhạt" đi vì học sinh là   trung tâm, là chủ thể của giờ học. Làm như vậy không phải giáo viên được nhàn  dỗi hơn mà thực ra vai trò của giáo viên càng quan trọng hơn  vì giáo viên phải  tinh nhạy trong việc bắt lỗi của học sinh, sửa lỗi cho học sinh. Coi tr ọng phần   luyện đọc vì đây là nội dung chính của tiết học. Đặc biệt chú ý tới luyện đọc  các nhân là chủ  yếu, quan tâm tới mọi đối tượng học sinh. Luyện đọc bằng  nhiều hình thức khác nhau, tuỳ  theo từng đối tượng học sinh, không theo một  quy trình cứng nhắc và phải được thực hiện trước bước tìm hiểu bài. Có thể  dùng một số trò chơi có tác dụng luyện đọc để tạo không khí học tập vui tươi,  sôi nổi, nhẹ nhàng sinh động trong giờ học. C. KẾT QUẢ GIỜ DẠY THỰC NGHIỆM: I. MỤC ĐÍCH CỦA THỰC NGHIỆM: Thông qua thực nghiệm tôi muốn làm rõ một số vấn đề sau: ­ Giáo viên cần đổi mới phương pháp dạy học: "Lấy học sinh làm trung  tâm", giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn học sinh tự tìm tòi, khám phá kiến  thức mới. ­ Giáo viên có thể  lựa chọn nội dung và phương pháp dạy học cho từng  bài phù hợp với đối tượng học sinh lớp mình nhằm đạt được yêu cầu cơ  bản   của Tập đọc lớp 2. II. NỘI DUNG THỰC NGHIỆM: Tôi đã chọn 2 lớp : 2A (lớp chưa thực nghiệm) 2B (Lớp đối chứng) + Lớp 2A có sĩ số 29 + Lớp 2B có sĩ số 29       Học lực môn Tiếng Việt của 2 lớp tương đương nhau (căn cứ  vào kết  quả kiểm tra định kỳ giữa kỳ I năm học : 2007 ­ 2008 ) Giỏi Khá Trung Bình Lớp Sl % Sl % Sl % 2A 7 27 11 42 8 31 11
  12. 2B 7 27 13 50 6 23 Tôi đã tiến hành soạn giáo án và dạy lớp 2A do tôi chủ nhiệm 2 tiết thực   nghiệm.                 + Bài: Bé Hoa. Ngày dạy: 10.12.2007.                 + Bài: Chuyện bốn mùa­ Tiếng Việt 2 ­ Tập 2. Ngày dạy: 12.1.2008. Mục đích: Đưa phương pháp mới dạy vào lớp 2A còn lớp 2B dạy theo  phương pháp thông thường do cô giáo chủ nhiệm Phạm Thị Nga  thực hiện. Sau khi dạy xong 2 tiết  ở lớp 2A (Lớp thực nghiệm) và lớp 2B (Lớp đối  chứng) do cô Phạm Thị  Nga dạy tôi đã ra đề  kiểm tra và phiếu bài tập trắc  nghiệm cho 2 lớp để đánh giá kết quả. ĐỀ KIỂM TRA Sau khi học xong bài: Bé Hoa­ Tiếng Việt 2­ Tập 1, tôi ra đề như sau: 1. Đọc thành tiếng bài: Bé Hoa. 2. Bài tập: Dựa vào nội dung bài đọc, đánh dấu x vào ô trống trước câu  trả lời đúng: Câu 1: Em Nụ đáng yêu như thế nào? Em Nụ môi đỏ hồng. Em cứ nhìn Hoa mãi. Mắt em mở to, tròn và đen láy. Câu 2: Trong thư gửi bố, Hoa kể chuyện gì, nêu mong muốn gì? Kể về gia đình. Kể về em Nụ. Kể về bài hát ru em. Mong bố về chơi với hai chị em. Mong muốn khi nào bố  về, bế  sẽ  dạy hêm những bài hát mới khác cho  Hoa III. KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM: Với cùng một đề kiểm tra. Kết quả như sau: Giỏi Khá Trung Bình Lớp Sĩ số Sl % Sl % Sl % 12
  13. Thực nghiệm (2A) 26 11 42 9 35 6 23 Đối chứng (2B) 26 8 31 12 46 6 23 Nhìn vào bảng tổng hợp trên cho thấy chất lượng của lớp 2A trội hơn   hẳn so với lớp 2B. Hầu hết học sinh lớp 2A đã có kỹ năng đọc tốt hơn, các em  đọc trôi chảy, phát âm chuẩn hơn, đọc đúng, hay. Còn một số  học sinh  ở lớp 2B khi đọc bài vẫn còn có nhược điểm: Phát   âm còn ngọng l/n, ngắt nghỉ hơi chưa đúng, ít em biết đọc nhấn giọng. Như  vậy khi tôi soạn giáo án và thiết  kế  giờ  dạy Tập đọc: Bài Bé Hoa,   Chuyện bốn mùa và thực hiện tại lớp 2A do tôi chủ  nhiệm (lớp thực nghiệm)  tôi nhận thấy dạy theo phương pháp mới học sinh đã tự  tìm ra cách đọc, cách  ngắt, nghỉ hơi, từ nhấn giọng, giọng đọc, giọng nhân vật. Do vậy các em có kỹ  năng đọc, đọc­ hiểu tốt hơn.   Qua   phần   dạy   thực   nghiệm   do   tôi   thiết   kế   cách   dạy   đã   được   đồng  nghiệp đánh giá như sau: ­ Giáo viên nghiên cứu kĩ bài dạy. ­ Phương pháp dạy học sát đối tượng học sinh phát huy được tính tích  cực, chủ động của học sinh, phát triển được tư duy của học sinh. ­ Khắc sâu được kiến thức bài dạy, có mở rộng với học sinh khá giỏi.       Sau khi tôi đã nghiên cứu và hoàn thiện chuyên đề này, tôi đã áp dụng đổi  mới một số phương pháp (như đã trình bày ở trên) với lớp 2A do tôi chủ nhiệm   cho thấy kết quả thật đáng mừng. Cách dạy này đáp ứng được yêu cầu đổi mới.   Từ  thực tế trên ta thấy học sinh ngày càng có kĩ năng đọc tốt hơn. Vì vậy theo  tôi đổi mới phương pháp là một việc làm cần thiết để nâng cao chất lượng dạy   ­ học. D. BÀI HỌC KINH NGHIỆM. Trong thực tế giảng dạy và trong quá trình nghiên cứu làm chuyên đề  tôi   rút ra bài học kinh nghiệm, đó là: 1. Đối với giáo viên: ­ Có lòng say mê nghề nghiệp, luôn có ý thức tìm tòi và sáng tạo trong dạy  học. ­ Luôn tự học hỏi, tự bồi dưỡng nâng cao nhận thức, mở  rộng tầm nhìn,   mở  rộng giao lưu để  làm giàu thêm kiến thức và tích luỹ  kinh nghiệm giảng   dạy. ­ Nắm vững đặc trưng, phương pháp, yêu cầu, nhiệm vụ  của phân môn  Tập đọc, nghiên cứu kĩ bài dạy, từ đó có được phương pháp dạy phù hợp, có tác  dụng phát triển tư duy và năng lực cảm thụ văn học cho học sinh. ­ Hết sức coi trọng việc rèn luyện đọc, đặt nhiệm vụ  này lên hàng đầu,  phải giáo dục lòng ham đọc sách và thói quen làm việc với văn bản cho học   sinh. ­ Không nặng về giảng văn. 2. Đối với học sinh: 13
  14. ­ Cần đọc trước bài, suy nghĩ về  nội dung bài học, tự mình có thể  nêu ra  những câu hỏi để tự kiểm tra kiến thức, có cách đọc đúng, hay. ­ Trong quá trình học tập cần thể hiện vai trò chủ  thể  tích cực trong các   hoạt động để có được kĩ năng cần thiết, đó là kĩ năng nghe, nói, đọc, viết tốt. ­ Cần phát huy tính chủ động, năng động sáng tạo trong hoạt động học, tự  do phát biểu ý kiến để rèn luyện cho mình phương pháp học tập tích cực và bản  lĩnh tự tin, biết ứng xử thông minh, đúng đắn với môi trường xung quanh. E. ĐỀ XUẤT Ý KIẾN: 1. Với các cấp quản lý: ­ Bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và lý luận về đổi  mới phương pháp dạy học cho giáo viên Tiểu học. Tạo điều kiện cho giáo viên  học tập và thực hiện đổi mới phương pháp dạy học có hiệu quả. ­ Cần đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động dạy ­ học. ­ Các nhà quản lý giáo dục và những giáo viên trực tiếp giảng dạy cần  mạnh dạn hơn trong việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng   cao hiệu quả giảng dạy. 2. Đối với giáo viên: ­ Từng bước giáo viên Tiểu học phấn đấu đạt trình độ chuẩn để đáp ứng  mục tiêu cấp học. ­ Giáo viên không ngừng học hỏi  để  nâng cao trình độ  học vấn. Cần  luyện đọc thường xuyên để có giọng đọc thật chuẩn có sức thuyết phục. ­ Cần sớm tiếp thu kết quả nghiên cứu của các nhà giáo dục về  đổi mới  phương pháp dạy học ở Tiểu học. ­ Giảng dạy nhiệt tình, tạo lên không khí học tập sôi nổi để giúp mọi đối  tượng học sinh nắm bắt được kiến thức, rèn luyện kĩ năng. Đặc biệt chú trọng   việc rèn thói quen có nề nếp học tập tốt cho học sinh. Hướng dẫn các em biết  phương pháp tự học ở nhà để đến lớp các em dễ hiểu bài hơn. ­ Ngay từ  đầu năm học cần phân loại học sinh để  có hướng bồi dưỡng  học sinh giỏi, kèm cặp học sinh yếu kém, tích cực kiểm tra, theo dõi thường   xuyên kết quả, sự tiến bộ về việc đọc của học sinh. Trên đây là một số  kinh nghiệm về  phương pháp dạy Tập đọc cho học  sinh lớp 2 nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy môn Tập đọc của tôi đã được đúc  rút qua nghiên cứu và thực tế giảng dạy. Trong quá trình viết chuyên đề này hẳn   không tránh khỏi những sai sót. Tôi rất mong được sự góp ý của Hội đồng khoa   học các cấp và các đồng nghiệp để ý kiến tôi đưa ra được hoàn thiện hơn nữa.                                                                                                                                                        T ôi xin chân thành cảm   ơn! 14
  15. phòng giáo dục và đào tạo nam sách trường tiểu học nam hồng 15
  16. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đổi mới phương pháp dạy tập đọc lớp   2  Tác giả:  NGUYỄN HUY ĐÁO HIỆU TRƯỞNG Năm học 2004 ­ 2005 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2