intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn kỹ năng nghe nói cho học sinh trong phân môn Tập làm văn lớp 3

Chia sẻ: Ho Nhi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:38

378
lượt xem
75
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phân môn Tập làm văn trong chương trình môn Tiếng Việt ở tiểu học, so với các phân môn khác là một phân môn khó. Nó là sự tổng hợp của các kiến thức ngôn ngữ và kỹ năng sử dụng ngôn ngữ mà học sinh được học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn kỹ năng nghe nói cho học sinh trong phân môn Tập làm văn lớp 3

  1. Rèn kỹ năng nghe nói cho học sinh trong phân môn Tập làm văn lớp 3". Đào Thị Tình- Tiểu học An Sinh SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Rèn kỹ năng nghe nói cho học sinh trong phân môn tập làm văn lớp 3 Người soạn: Đào Thị Tình
  2. Rèn kỹ năng nghe nói cho học sinh trong phân môn Tập làm văn lớp 3". Đào Thị Tình- Tiểu học An Sinh I. Phần mở đầu I.1. Lý do chọn đề tài: Trong mọi lĩnh vực của cuộc sống xã hội, giao tiếp thường là một hoạt động khởi đầu cho những hoạt động tiếp theo. Nó tồn t ại song song và ảnh hưởng to lớn đến kết quả của những hoạt động đó. Có th ể nói giao ti ếp là ho ạt động không thể thiếu trong xã hội. Trong xã h ội con người luôn có nhu c ầu giao tiếp với nhau. Nhu cầu đó cũng giống nh ư các nhu c ầu khác giao ti ếp cũng nh ư ăn, mặc, ở, hít thở không khí, rất quan trọng và cần thiết. Nhờ hoạt động giao tiếp, con người có thể trao đổi thông tin tạo lập các mối quan h ệ tốt đẹp ...có thể nói giao tiếp là một trong những điều kiện quan trọng để con người và xã hội loài người phát triển. Từ xa xưa tới nay, con người đã sử dụng rất nhiều phương tiện khác nhau để thực hiện hoạt động giao tiếp. Mỗi loại ph ương tiện đều có ưu đi ểm và nhược điểm riêng, song phương tiện giao tiếp đặc trưng và hiệu quả của loài người là ngôn ngữ... Ngôn ngữ và giao tiếp bằng ngôn ngữ có vai trò rất quan trọng đ ối v ới s ự trưởng thành của mỗi con người nói riêng và sự phát triển của loài người nói chung. Khi mới sinh ra con người chưa có khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ . Trong quá trình trưởng thành, mỗi con người phải tự tích luỹ dần vốn ngôn ngữ cho bản thân. Vốn ngôn ngữ này phải được bồi dưỡng, rèn luyện ngay
  3. Rèn kỹ năng nghe nói cho học sinh trong phân môn Tập làm văn lớp 3". Đào Thị Tình- Tiểu học An Sinh từ khi còn nhỏ và nhà trường chính là nơi cung cấp ngôn ngữ cho trẻ một cách có hệ thống nhất. Mục đích nghiên cứu ngôn ngữ trong nhà trường là rèn luy ện cho học sinh kỹ năng sử dụng ngôn ngữ làm phương tiện học tập và giao tiếp. Vì vậy phát triển lời nói là nhiệm vụ quan trọng nhất của việc dạy học tiếng trong nhà trường. Trong những năm gần đây, giáo dục phổ thông ở bậc tiểu học nói riêng có nhiều đổi mới về mục tiêu dạy học và được cụ thể hoá bằng sự đổi mới về nội dung, phương pháp dạy học. Trong quá trình đổi mới này, định hướng giao tiếp (hay còn gọi là d ạy h ọc phát triển lời nói) được đặc biệt quan tâm, được coi là nguyên tắc trung tâm c ủa dạy học Tiếng Việt ở tiểu học. Từ năm 2002 bộ sách giáo khoa Tiếng Việt mới đã được đưa vào sử dụng đại trà đến nay đã được thực hiện ở các lớp. Việc sử dụng bộ sách m ới này, bước đầu cho thấy những kết quả khả quan, quan điểm giao tiếp trong d ạy h ọc đã bước đầu được khẳng định là định hướng dạy học tích cực. Phân môn Tập làm văn trong chương trình môn Tiếng Việt ở tiểu h ọc, so với các phân môn khác là một phân môn khó. Nó là s ự tổng hợp c ủa các ki ến thức ngôn ngữ và kỹ năng sử dụng ngôn ngữ mà học sinh được h ọc. Nhi ệm v ụ chủ yếu của phân môn này là rèn luyện cho học sinh kỹ năng s ản sinh ra các ngôn bản nói và ngôn bản viết. Trong chương trình Tiếng Việt 3, cả hai dạng kỹ năng này đều được quan tâm một cách thích đáng thông qua h ệ th ống bài t ập r ất phong phú và đa dạng, có nhiều ưu điểm, phù hợp với mục tiêu c ủa môn h ọc và của phân môn. Tuy nhiên cũng cần phải thừa nhận rằng hiện nay việc dạy h ọc Tập làm văn ở trường tiểu học còn hạn chế và chưa đạt được kết quả nh ư mong mu ốn.
  4. Rèn kỹ năng nghe nói cho học sinh trong phân môn Tập làm văn lớp 3". Đào Thị Tình- Tiểu học An Sinh Lý do của hiện tượng này là do đa số các giáo viên ch ưa định hình đ ược ph ương pháp giảng dạy cũng như trình tự tiến hành một bài Tập làm văn như th ế nào cho phù hợp với mục tiêu và nội dung của bài đặt ra. Bên c ạnh đó h ọc sinh ti ểu học là những đối tượng có năng lực tư duy còn hạn ch ế, k ỹ năng s ử d ụng ngôn ngữ của các em cũng phát triển chưa cao. Nhiều em còn dùng t ừ sai, câu sai, hoặc hoạt động của các em còn chưa phù hợp với hoàn c ảnh m ục đích giao ti ếp hoặc chưa đúng phương cách chức năng. Hiện tượng này khiến cho các em g ặp nhiều khó khăn trong hoạt động học tập và giao tiếp. Các em ph ải được th ực hiện các hoạt động nói năng trong những hoàn cảnh giao tiếp cụ th ể. Môn Tập làm văn nói riêng và môn Tiếng Việt nói chung được coi là một giải pháp hi ệu quả để thực hiện nhiệm vụ này. Từ những phân tích trên đây, chúng ta có th ể th ấy rõ s ự c ần thi ết c ủa việc dạy học rèn kĩ năng nghe nói trong phân môn Tiếng Việt ở tiểu học và cũng do tính cấp thiết của vấn đề này mà tôi đã đi sâu vào nghiên c ứu đ ề tài "Rèn k ỹ năng nghe nói cho học sinh trong phân môn Tập làm văn lớp 3". I. 2. Mục đích nghiên cứu: Khi bắt tay vào nghiên cứu đề tài này giúp cho giáo viên đat jđược nh ững mục đích sau: Giúp giáo viên nắm chắc các bài tập rèn kỹ năng nghe nói trong phân môn Tập làm văn lớp 3. + Giúp giáo viên có kinh nghiệm dạy các bài tập phát triển lời nói trong phân môn Tập làm văn lớp 3 đạt hiệu quả cao. I.3. Thời gian, địa điểm: - Thời gian nghiên cứu từ học kỳ I năm học 2008 – 2009 làm đ ềc ương bước 1.
  5. Rèn kỹ năng nghe nói cho học sinh trong phân môn Tập làm văn lớp 3". Đào Thị Tình- Tiểu học An Sinh + Giữa học kỳ II năm học 2009 - 2010đến hết năm học viết bài. + Hoàn thành đề tài và nộp vào ngày 23/5 năm học 2010. - Địa điểm nghiên cứu là học sinh lớp 3A trường Tiểu h ọc An Sinh A- Đông Triều - Quảng Ninh. I.4. Đóng góp mới về mặt lý luận và thực tiễn. - Nghiên cứu những vấn đề về mặt lý luận. - Mục tiêu của bộ môn Tiếng Việt lớp 3. - Phương pháp giảng dạy môn Tiếng Việt trong phân môn Tập làm văn lớp 3. Nghiên cứu những vấn đề về mặt thực tiễn. - Nghiên cứu chương trình phân môn Tập làm văn và SGK Tiếng Việt 3. - Nghiên cứu thực trạng và nguyên nhân của các thực trạng đó. - Dự giờ đồng nghiệp, trao đổi với các giáo viên trực tiếp dạy lớp ba để rút ra nhận xét, đánh giá. II. Phần nội dung II.1. Chương 1: Tổng quan. II.1.1. Cơ sở lý luận. Mục tiêu của môn Tiếng Việt nói chung và phân môn Tập làm văn nói riêng ở Tiểu học.
  6. Rèn kỹ năng nghe nói cho học sinh trong phân môn Tập làm văn lớp 3". Đào Thị Tình- Tiểu học An Sinh Theo quyết định ngày 09/11/2001 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình tiểu học chính thức được áp dụng trong cả nước, trong đó có quy định rõ mục tiêu đối với từng môn học ở tiểu học. Môn Tiếng Việt ở Tiểu học có mục tiêu chính nh ằm hướng tới phát tri ển một lời nói cho học sinh phát triển khả năng giao tiếp của các em. M ục tiêu này được thể hiện cụ thể như sau: Về kiến thức: Môn Tiếng Việt cung cấp cho học sinh những kiến th ức s ơ giản về Tiếng Việt và tri thức sử dụng Tiếng Việt trong giao tiếp. Bên c ạnh đó cung cấp những hiểu biết sơ giản về tự nhiên, xã hội và con ng ười, v ề văn hoá, văn học của Việt Nam và nước ngoài. Về kỹ năng: Hình thành và phát triển ở học sinh những kỹ năng sử dụng Tiếng Việt (Nghe, nói, đọc, viết) để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi. Thông qua việc dạy học môn Tiếng Việt góp phần rèn luyện cá thao tác tư duy của học sinh (Phân tích, tổng hợp, khái quát hệ thống...) và góp ph ần nâng cao phẩm chất tư duy, năng lực nhận thức. Về thái độ: Bồi dưỡng tình yêu Tiếng Việt góp phần rèn luy ện các thao tác tư duy của học sinh, hình thành thói quen gi ữ gìn s ự trong sáng giàu đ ẹp c ủa Tiếng Việt, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam và xã hội ch ủ nghĩa. Như vậy, thông qua việc cung cấp những tri thức về Tiếng Việt, môn Tiếng Việt nói chung và phân môn tập làm văn nói riêng nh ằm phát tri ển ở h ọc sinh những kỷ năng sử dụng Tiếng Việt (nghe, nói, đọc, viết) để học tập và giao tiếp. Hay nói cách khác, mục tiêu lớn nhất của phân môn Tập làm văn là nh ằm phát triển lời nói cho học sinh, phục vụ cho các hoạt động h ọc tập, giao ti ếp.
  7. Rèn kỹ năng nghe nói cho học sinh trong phân môn Tập làm văn lớp 3". Đào Thị Tình- Tiểu học An Sinh Đây chính là cơ sở quan trọng đầu tiên để chúng ta có thể đưa ra dạng bài tập rèn kĩ năng nghe nói trong phân môn Tập làm văn ở tiểu học cụ thể là ở lớp 3. Việc lựa chọn và sắp xếp nội dung dạy học ph ải l ấy hoạt động giao ti ếp làm mục đích, tức là hướng vào việc hình thành các kỹ năng nghe, nói, đ ọc, vi ết cho học sinh. Chẳng hạn trong phân môn Tập làm văn bài tập rèn kĩ năng nghe nói đều nhằm đưa học sinh vào các tình huống giao tiếp cụ th ể giúp cho cá em có nhiều cơ hội rèn luyện các kĩ năng sử dụng Tiếng Việt. Trong quá trình dạy học Tiếng Việt phải tổ chức tốt hoạt động nói năng của học sinh nghĩa là phải sử dụng giao tiếp như một phương pháp dạy học chủ đạo ở Tiểu học, người ta chủ trương lấy hoạt động giao tiếp vừa làm mục đích, vừa làm cách thức dạy học. Nói cách khác, đó là dạy học để giao tiếp và bằng giao tiếp. Việc dạy học sinh giao tiếp bằng Tiếng Việt nhằm hai mục đích: - Giúp học sinh hiểu được lời nói hoặc bài viết sẵn có và ph ải diễn đạt bằng lời hoặc bằng chữ, sự hiểu biết của bản thân theo một yêu c ầu đ ặt ra trước. - Để đạt được hai mục đích này thì ngữ liệu dạy Tiếng Việt không chỉ gồm những bài sẵn có trong tài liệu học tập của học sinh mà còn bao gồm c ả những lời nói, bài nói, bài viết do các em tạo ra. Điều đó có nghĩa là h ọc sinh không chỉ học sử dụng Tiếng Việt thông qua các tài liệu do nhà trường cung cấp mà còn học trong quá trình các em giao tiếp ở gia đình, nhà trường và xã hội. Mặt khác, trong văn học bao giờ cũng chứa đựng những giá trị văn hoá của Việt Nam và thế giới như: văn hoá tinh thần, văn hoá ứng xử...Vì vậy, trong quá trình dạy học Tiếng Việt cần cho học sinh từng bước nh ận bi ết đ ược cái chân, cái thiện, cái mỹ trong các bài trích tác ph ẩm văn h ọc, nh ận bi ết đ ược cái
  8. Rèn kỹ năng nghe nói cho học sinh trong phân môn Tập làm văn lớp 3". Đào Thị Tình- Tiểu học An Sinh giá trị văn hoá ứng xử của dân tộc cũng như vẻ đẹp của Ti ếng Vi ệt khi giao tiếp. Có như vậy thì học sinh mới yêu quý, tôn trọng s ự trong sáng c ủa Ti ếng Việt và sử dụng Tiếng Việt làm công cụ giao tiếp một cách có hiệu quả nhất. Tận dụng những kinh nghiệm sử dụng Tiếng Việt, chú ý những đặc điểm tâm, sinh lý của học sinh. Với học sinh tiểu học trước khi đến trường các em đã nắm hai d ạng ho ạt động của nói và nghe các em đã có một vốn từ, một số quy tắc ngữ pháp nhất định và sử dụng chúng trong hoạt động giao tiếp ở mức độ tự giác còn th ấp. Việc dạy môn Tiếng Việt ở bậc tiểu học cần khai thác vốn Tiếng Việt ở các em trong khâu lựa chọn nội dung tổ chức và học để tránh sự nhàm chán ở các em. Giáo viên cần từng bước giúp học sinh ý thức hoá và hoàn thi ện đi ều mà các em đã biết cung cấp cho các em những tri thức, kĩ năng mới một cách ti ết ki ệm th ời gian mà vẫn hữu hiệu. Để thực hiện điều này, trong quá trình dạy học cần thực hiện các yêu cầu sau: - Giáo viên cần điều tra nắm vững vốn Tiếng Việt của học sinh theo từng lớp, từng vùng khác nhau để hoạch định nội dung kế hoạch và phương pháp dạy học. - Phát huy tính tích cực chủ động của học sinh, theo từng lớp, từng vùng khác nhau để hoạch định nội dung, kế hoạch, giáo viên cần hệ thống hoá, phát huy những năng lực tích cực của học sinh, hạn ch ế và xoá b ỏ nh ững tiêu c ực v ề lời nói của các em trong quá trình học tập. Bên cạnh đó, trong quá trình dạy học Tiếng Việt cũng cần chú ý đến những đặc điểm tâm, sinh lý của học sinh để đảm bảo tính v ừa s ức c ủa các em. Tâm lý học khẳng định ở mỗi độ tuổi, học sinh chỉ có th ể nhận th ức đ ược ho ặc làm được một số việc nhất định. Vì vậy, khi xây dựng các bài tập rèn kỹ năng
  9. Rèn kỹ năng nghe nói cho học sinh trong phân môn Tập làm văn lớp 3". Đào Thị Tình- Tiểu học An Sinh nghe nói trong phân môn Tập làm văn lớp 3 phải thích h ợp v ới tâm lý nh ận th ức của học sinh tiểu học. Chẳng hạn, bài tập đưa ra phải có yêu cầu rõ rằng, đ ặt học sinh vào một tình huống giao tiếp cụ thể và thích hợp với lứa tuổi của các em như: Chào hỏi, giới thiệu, cảm ơn, xin lỗi.... Sự khai thác vốn tiếng mẹ đẻ và chú ý đến những đặc điểm tâm, sinh lý của học sinh trong quá trình dạy học là một trong những điều kiện để dạy các bài tập rèn kỹ năng nghe nói đạt hiệu quả cao. Như vậy, phân môn Tập làm văn lớp 3, kiểu bài rèn kỹ năng nghe, nói gồm các bài sau được nói theo tình huống giao tiếp. ở ch ương trình Tập làm văn lớp 3 không còn dạng bài tập nói thành đoạn, bài. Bài, tuần STT Yêu cầu và nội dung từng bài tập Trang 1 Hãy nói những điều em biết về Đội TNTP Hồ Chí Bài 1: Tuần1 Minh Trang 11 a) Đội thành lập ngày nào ? b) Những đội viên đầu tiên của Đội là ai ? c) Đội được mang tên Bác Hồ khi nào ? 2 Dựa theo cách tổ chức cuộc họp mà em đã biết, hãy Bài 1 cùng các bạn tập tổ chức một cuộc họp. Tuần 5 Gợi ý về nội dung trao đổi cuộc họp. Trang 45 a) Giúp đỡ nhau học tập. b) Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ chào mừng 20-11. c) Trang trí lớp học. d) Giữ vệ sinh chung. 3 Hãy cùng các bạn trong tổ mình tổ chức một cuộc họp Bài 2
  10. Rèn kỹ năng nghe nói cho học sinh trong phân môn Tập làm văn lớp 3". Đào Thị Tình- Tiểu học An Sinh Gợi ý về nội dung họp: trao đổi về trách nhiệm của Tuần 7 học sinh trong cộng đồng. Trang 61 Ví dụ: - Tôn trọng Luật đi đường. - Bảo vệ của công. - Giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. 4 Hãy nói về quê hương hoặc nơi em đang ở theo gợi ý Tuần 11 sau: Bài 2 a) Quê em ở đâu ? Trang 92 b) Em yêu nhất cảnh đẹp gì ở quê hương. c) Cảnh vật đó có gì đáng nhớ. d) Tình cảm của em với quê hương như thế nào ? 5 Mang tới lớp tranh ảnh về một cảnh đẹp ở nước ta Bài 1 (ảnh chụp, bưu ảnh, tranh ảnh cắt từ báo chí) Tuần 12 a) Tranh (ảnh) vẽ (chụp) cảnh gì ? Trang 102 Cảnh đó ở nơi nào ? b) Màu sắc của tranh (ảnh) như thế nào ? c) Cảnh trong tranh (ảnh) có gì đẹp ? d) Cảnh trong tranh (ảnh) gợi cho em những suy nghĩ gì ? 6 Hãy giới thiệu về tổ em và hoạt động của tổ em trong Bài 2 tháng vừa qua với một đoàn khách đến thăm lớp em. Tuần 14 Gợi ý: Trang 120 a) Tổ em gồm những bạn nào ? Các bạn là người dân tộc nào ? b) Mỗi bạn có đặc điểm gì hay ? c) Tháng vừa qua các bạn làm được những việc gì tốt ? 7 Kể những điều em biết về nông thôn (hoặc thành thị) Bài 2
  11. Rèn kỹ năng nghe nói cho học sinh trong phân môn Tập làm văn lớp 3". Đào Thị Tình- Tiểu học An Sinh Gợi ý: Tuần 16 a) Nhờ đâu em biết (em biết khi đi chơi, khi xem ti vi, Trang 138 khi nghe kể chuyện) b) Cảnh vật, con người ở nông thôn (hoặc thành th ị) có gì đáng yêu ? c) Em thích điều gì ? 8 Dựa theo bài tập đọc Báo cáo kết quả tháng thi đua "noi Bài 1 gương chú bộ đội" hãy báo cáo kết quả học tập, lao Tuần 21 động của tổ em trong tháng quá. Trang 20 9 Quan sát bức tranh dưới đây và cho biết những người Bài 1 tri thức trong các bức tranh ấy là ai, họ đang làm gì ? Tuần 21 Trang 112 10 Tổ chức họp nhóm trao đổi ý kiến về câu hỏi sau. Bài 1 - Em cần làm gì để bảo vệ môi trường. Tuần 31 Trang 112 Kể chuyện gồm 2 loại bài tập nghe kể và kể theo yêu cầu. * Loại bài tập nghe kể. 1 Nghe và kể lại câu chuyện "Dại gì mà đổi" Bài 1 Gợi ý. Tuần 4 a) Vì sao mẹ doạ đổi cậu bé ? Trang 36 b) Cậu bé trả lời mẹ như thế nào ? c) Vì sao cậu bé nghĩ như vậy ? 2 Nghe kể lại câu chuyện không nỡ nhìn Bài 1 Gợi ý: Tuần 7 a) Anh thanh niên làm gì trên chuyến xe buýt ? Trang 61
  12. Rèn kỹ năng nghe nói cho học sinh trong phân môn Tập làm văn lớp 3". Đào Thị Tình- Tiểu học An Sinh b) Bà cụ ngồi cạnh anh hỏi điều gì ? c) Anh trả lời như thế nào ? d) Em có nhận xét gì về anh thanh niên ? 3 Nghe kể lại câu chuyện tôi cũng như bác. Bài 1 Gợi ý: Trang 92 a) Người viết như thấy người bên cạnh làm gì ? Tuần 11 b) Người viết thư viết thêm vào thư điều gì ? c) Người bên cạnh kêu lên như thế nào ? 4 Nghe kể lại câu chuyện cũng như bác Bài 1 Gợi ý. Tuần 14 a) Vì sao nhà văn không đọc được bản thông báo ? Trang 120 b) Ông nói gì về người đứng cạnh ? c) Người đó trả lời ra sao ? Câu trả lời có gì đáng buồn cười ? 5 Nghe và kể lại câu chuyện Giấu cày. Bài 1 Gợi ý: Tuần 15 a) Khi được gọi về ăn cơm, bác nông dân nói như thế nào Trang 128 ? b) Vì sao bác lại bị vợ trách ? c) Khi không thấy cày bác làm gì ? 6 Nghe và kể lại câu chuyện "Kéo cây lúa lên". Bài 1 Gợi ý Tuần 16 a) Khi thấy lua ở ruộng nhà mình xấu, chàng ngốc đã làm gì Trang 138 ? b) Về nhà anh chàng nói gì với vợ. c) Vì sao lúa nhà chàng ngốc bị héo ?
  13. Rèn kỹ năng nghe nói cho học sinh trong phân môn Tập làm văn lớp 3". Đào Thị Tình- Tiểu học An Sinh 7 Nghe kể câu chuyện nâng niu từng hạt giống. Bài 2 Gợi ý: Tuần 21 a) Viện nghiên cứu nhận được quà gì ? Trang 30 b) Vì sao ông Lương Định Của không đem gieo cả mười hạt giống ? c) Ông đã làm gì để bảo vệ giống lúa ? 8 Nghe kể lại câu chuyện " Chàng trai lùng Phù ủng". Bài 1 Gợi ý: Tuần 19 a) Chàng trai ngồi bên vệ đường làm gì ? Trang 12 b) Vì sao quân lính đâm giáo vào đùi chàng trai ? c) Vì sao Trần Hưng Đạo đưa chàng trai về kinh đô. 9 Nghe và kể lại câu chuyện "người bán quạt may mắn". Tuần 24 Gợi ý. Trang 56 a) Bà lão bán quạt gặp ai và phâ nàn chuyện gì ? b) Ông Vương Hi Chi viết vào những chiếc quạt để làm gì ? c) Vì sao mọi người đua nhau đến mua quat. 10 Nghe kể lại câu chuyện bốn cẳng và sáu cẳng. Tiết 5 Tuần 35- 142 11 Nghe và nói lại từng mục của bài "Vươn tới các vì Bài 1 sao ?". Tuần 34- a) Chuyến bay đầu tiên của con người vào vũ trụ. 139 b) Người đầu tiên đặt chân lên mặt trang. c) Người Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ.
  14. Rèn kỹ năng nghe nói cho học sinh trong phân môn Tập làm văn lớp 3". Đào Thị Tình- Tiểu học An Sinh Đó là số lượng bài tập rèn kỹ năng nghe nói cho h ọc sinh l ớp 3 thông qua phân môn Tập làm văn. II.1.2. Cơ sở thực tiễn. Thực trạng về năng lực tạo lập lời nói của học sinh lớp 3. Để khảo sát về thực trạng năng lực tạo lập kỹ năng nghe nói của học sinh lớp 3 dưới hai dạng nghe và nói, tôi tiến hành kahỏ sát đ ối t ượng là 20 h ọc sinh lớp 3B của trường tiểu học xã An Sinh. Ngoài ra tôi còn kh ảo sát trên m ột s ố tiết dạy Tập làm văn ở lớp 3C của trường Tiểu học An Sinh. Trong quá trình khảo sát tôi có sử dụng các phương pháp khảo sát sau: Phương pháp điều tra qua phiếu câu hỏi: Phiếu điều tra này soạn sẵn một số tình huống giao tiếp cụ thể, yêu cầu học sinh viết lại lời nói của mình trong các tình hu ống đó. Sau đó tôi thu l ại các phiếu học tập của học sinh đã làm để lấy căn cứ đánh giá kết quả. Phương pháp trò chuyện, phỏng vấn trực tiếp các đối tượng c ần đi ều tra, tôi đã tiến hành tiếp xúc trực tiếp với 20 h ọc sinh lớp 3B đ ưa ra cho các em nói theo tình hống đó. Những lời nói của các em được lấy làm căn cứ để đánh giá thực trạng cần điều tra. Phương pháp quan sát: Tôi tiến hành dự giờ 5 tiết Tập làm văn lớp 3 ở trong khối và ghi chép lại những thông tin cần thiết để đối chi ếu với các s ố li ệu thống kê nhằm tăng độ chính xác và tính khách quan cho kết quả điều tra ở trên. Để đánh giá kết quả khảo sát tôi đưa ra 3 mức độ như sau: Mức 1: Nói đúng theo tình huống yêu cầu, nói trôi chảy, các câu văn, các câu nói liên kết chặt chẽ với nhau. Mức 2. Nói đúng theo tình huống yêu cầu nh ưng chưa lưu loát, rành m ạch hoặc dùng chưa hay chưa chuẩn xác.
  15. Rèn kỹ năng nghe nói cho học sinh trong phân môn Tập làm văn lớp 3". Đào Thị Tình- Tiểu học An Sinh - Mức độ 3: Nói chưa đúng tình huống yêu cầu hoặc không nói được. Dựa vào cách dánh giá như trên, tôi tiến hành đánh giá, thống kê, phân loại và thu được kết quả như sau: Mức Mức Nội Mức độ 3 độ độ 2 dung Số Số khảo Số lượng lượng lượng sát HS % HS % HS % Viết theo tình huống Số 3A 24 3 13 7 29 14 58 yêu cầu. Lớp lượng 3B 22 2 9 5 23 15 68 khảo HS Như vậy, qua hai bảng số liệu trên kết hợp với v iệc d ự gi ờ thăm l ớp và qua thực tế giảng dạy, tôi có một số nhận xét về năng lực tạo l ập k ỹ năng nghe nói của học sinh như sau: Nhìn chung, các đối tượng được khảo sát đều sống trong điều kiện kinh tế xã hội bình thường. Đa số cá em đều tỏ ra tự tin khi giao ti ếp. Khi ti ến hành khảo sát, hầu hết các em đều hiểu được tình huống đưa ra và có cách ứng xử của riêng mình. Song nếu xét riêng về lời nói của mỗi học sinh thì th ấy r ằng phần lớn các em nói còn chưa lưu loát và cách ứng xử còn chưa linh hoạt, cách dùng từ từ chưa hay các câu trong một bài nói hoặc bài viết thường có cùng một kiểu cấu trúc. Một số ít học sinh còn rụt rè, ấp úng không đưa ra cách ứng xử của mình khi tôi hỏi chuyện. Qua tìm hiểu và qua thực tế tôi nhận th ấy csc h ọc sinh này tỏng lớp rất nhút nhát, rụt rè. Trong các tiết học các em thường không sôi nổi, mạnh dạn, thường tỏ ra ngượng ngập khi nói trước lớp. Như vậy, qua điều tra khảo sát chúng ta nhận thấy rõ năng lực tạo lập nói của học sinh còn nhiều hạn chế.
  16. Rèn kỹ năng nghe nói cho học sinh trong phân môn Tập làm văn lớp 3". Đào Thị Tình- Tiểu học An Sinh Để khắc phục hạn chế này, chúng ta phải tổ chức tốt hoạt đọng rèn kỹ năng nghe nói trong các giờ Tập làm văn. Để làm rõ cách th ức t ổ ch ức trong các giờ Tập làm văn hiện nay như thế nào tôi tiếp tục tiến hành kh ảo sát th ực tr ạng dạy học các bài tập rèn kỹ năng nghe nói trong phân môn Tập làm văn lớp 3. II.2. Chương 2 Nội dung vấn đề nghiên cứu. II.2.1. Một số kinh nghiệm về rèn kỹ năng nghe nói cho h ọc sinh l ớp 3 qua phân môn Tập làm văn. Để rèn luyện kĩ năng nói cho học sinh thông qua tiết Tập làm văn người giáo viên cần phải phối hợp giữa gia đình, nhà trường bằng các hình thức sau: - Thường xuyên thông tin tình hình học tập của học sinh theo t ừng tháng, vào sổ liên lạc của học sinh gửi về gia đình. Gặp g ỡ và trao đ ổi v ới ph ụ huynh của những học sinh mà trong giao tiếp còn sử dụng nh ững từ nh ữ thi ếu văn hoá hoặc chưa mạnh dạn bình tĩnh, tự tin khi giao tiếp. Từ đó tạo cho các em có môi trường giao tiếp lành mạnh, có văn hoá. Điều đó có tác dụng l ớn đ ến kh ả năng rèn kỹ năng nghe nói cho học sinh. - Về phía nhà trường: Phối hợp với các tổ chức của nhà trường (Đội, Công đoàn) và các tổ chức Đoàn thanh niên của xã, tổ chức tốt các hội thi theo các phong trào các chủ đề của năm học. Hội thi học tốt, vẻ đẹp tuổi hoa, ngo ại khoá bộ môn...và các hoạt động khác để các em có môi trường giao tiếp phong phú. Từ đó sẽ rèn được khả năng giao tiếp của các em cũng nh ư sự thông minh và mạnh dạn tự tin khi nói. Bên cạnh đó nhà trường tổ chức thực hiện tốt các chuyên đề, tổ chức bàn bạc, thảo luận tìm ra các biện pháp hay cho chuyên đề.
  17. Rèn kỹ năng nghe nói cho học sinh trong phân môn Tập làm văn lớp 3". Đào Thị Tình- Tiểu học An Sinh Tóm lại: Việc rèn luyện kĩ năng nghe nói và khả năng diễn đạt văn bản miệng cho học sinh phải bắt đầu từ việc câu học sinh trả lời câu hỏi một cách gãy gọn, trình bày tự tin cho tới việc nhận xét đánh giá một vấn đề chính xác, khách quan trong quá trình giảng dạy người giáo viên kiên trì tỉ mỉ, phải quan tâm đến từng đối tượng học sinh của lớp phải tạo được ra các tình hu ống trong giờ học, phải gợi ý khuyến khích học sinh tham gia học tập một cách sáng tạo và đầy hứng thú. II.2.2 Dự giờ đồng nghiệp. Môn: Tập làm văn Người dạy: Cô Nguyễn Thị Vân Anh. Lớp 3 B. Tiết 11: Nghe kể: Tôi có đọc đâu ! Nói về quê hương. 1. ổn định tổ chức: Hát đầu giờ. 2. Kiểm tra bài cũ: 3,4 học sinh đọc lá thư đã viết ở tiết Tập làm văn (10). 3. Bài mới. a) Giới thiệu bài (Trực tiếp) - Giáo viên ghi đầu bài, học sinh đọc đầu bài. b) Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Bài tập 1: - Gọi một số học sinh đọc yêu cầu của bài tập và gợi ý . - Cả lớp đọc thầm gợi ý quan sát tranh minh hoạt. - Giáo viên kể lần 1 và hỏi ? Người viết thư thấy người bên - Ghé mắt đọc trộm thư của mình. cạnh làm gì ?
  18. Rèn kỹ năng nghe nói cho học sinh trong phân môn Tập làm văn lớp 3". Đào Thị Tình- Tiểu học An Sinh ? Người viết thư viết thêm vào thư - Xin lỗi. Mình không viết được nữa điều gì ? vì hiện đang có người đọc trộm thư. ? Người bên cạnh kêu lên như thế - Không đúng, tôi có đọc trộm thư nào ? của anh đâu ? - Lần lượt học sinh nhận xét - Giáo viên kể lần 2. Học sinh nghe chăm chú. - Một số học sinh giỏi kể lại chuyện. - Từng cặp học sinh tập kể lại chuyện cho nhau nghe. 4, 5 học sinh nhìn bảng đã viết các gợi ý thi kể lại nội dung câu chuyện trước lớp. - Gọi một số học sinh nhận xét bạn kể chuyện đã hay chưa ? ? Câu chuyện buồn cười ở chỗ nào ? (Phải xem trộm thư mới biết được dòng chữ người ta viét thêm vào thư. Vì vậy, người xem trộm thư coi là mình không xem trộm đã lộ đuôi nói d ối m ột cách tức cười). Bài tập 2. - Giáo viên mời một số học sinh đọc yêu cầu của bài và các gợi ý trong sách giáo khoa. Hỏi: Quê em ở đâu ? - Quê em ở Đông Triều ? Em yêu nhất cảnh vật gì ở quê - Em yêu nhất cánh đồng lúa chín hương ? vàng và rặng tre đầu làng. ? Cảnh vật đó có gì đáng nhớ - Có cánh đồng, luỹ tre rì rào, con đường làng hai bên là những rặng dừa... ? Tình cảm của em đối với quê - Em rất yêu, rất quý quê hương em hương như thế nào ? đó là nơi mà em sinh ra và lớn lên. - Cho học sinh kể theo nhóm (3')
  19. Rèn kỹ năng nghe nói cho học sinh trong phân môn Tập làm văn lớp 3". Đào Thị Tình- Tiểu học An Sinh - Giáo viên cho một số nhóm lên kể trước lớp. - Giáo viên học sinh nhận xét. - Cả lớp bình chọn những bạn nói về quê hương hay nhất. - Giáo viên nhận xét, củng cố. 4. Củng cố, dặn dò. - Gọi 1 học sinh kể lại câu chuyện "Tôi có đọc đâu ?" - Gọi một học sinh nói về quê hương của mình. - Giáo viên củng cố toàn bài. - Về kể lại câu chuyện và nói về quê hương cho mọi người nghe. - Chuẩn bị bài sau ______________ Tập làm văn Người dạy: Phạm Thùy Liên - Lớp 3C. Bài: Nói về tri thức. Nghe kể: Nâng niu từng hạt giống. 1. ổn định tổ chức: Hát đầu giờ. 2. Kiểm tra bài cũ. - 1 học sinh bảng báo cáo kết quả của tổ trong tháng vừa qua. - Học sinh nhận xét kết quả. - Giáo viên nhận xét, ghi điểm. 3. Dạy bài mới. a) Giới thiệu bài: - Giáo viên ghi đầu bài: - Học sinh đọc đầu bài. b) Hướng dẫn học sinh làm bài tập. * Bài tập 1:
  20. Rèn kỹ năng nghe nói cho học sinh trong phân môn Tập làm văn lớp 3". Đào Thị Tình- Tiểu học An Sinh - Giáo viên mở bảng phụ có ghi yêu cầu của bài tập. - Gọi học sinhđọc lại yêu cầu bài và quan sát tranh ở sách giáo khoa Hỏi: Những người trong tranh là các nhà tri thức là ai ? Họ đang làm gì ? - Giáo viên dán bức tranh 1 lên bảng Người tri thức trong ttanh. yêu cầu học sinh lên chỉ bảng và nêu 1 là bác sĩ, bác sĩ đang khám bệnh nội dung tranh 1. cho cậu bé, cậu bé nằm trên giường - Học sinh nhận xét, giáo viên nhận đắp chăn. Chắc cậu đang bị sốt. Bác xét. sĩ xem nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ em. ? Các em thấy bạn đã trả lời cho - Bạn đã trả lời đầy đủ cho bức tranh đầy đủ chưa ? tranh. ? Nói lại nội dung tranh 1 theo ý - Theo em tranh 1 người tri thức là hiểu của em. một bác sĩ khám bệnh cho các em bé... - Gọi học sinh nhận xét về cách diễn - Bạn trình bày nội dung đầy đủ đạt về nội dung. cách diễn đạt lưu loát, rõ ràng. - Nhìn chung 2 bạn trình bày đầy đủ diễn đạt rõ ràng có diễn cảm. - Giáo viên chia nhóm, yêu cầu học - Học sinh thảo luận theo nhóm 3 sinh thảo luận theo bàn (nhóm đôi) 3 tranh còn lại tranh còn lại. - Giáo viên theo dõi các nhóm làm việc. - Đại diện nhóm lên trình bày trước - Mời các nhóm đại diện trình bày 3 lớp. tranh còn lại. - Học sinh dõi lên bảng. Hỏi: Em hãy nói lại nội dung bức - Ba người tri thức trong tranh là 3 kĩ tranh thứ 2? sư cầu đường. Họ đang đứng trước
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2