intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn luyện kỹ năng viết đoạn văn thuyết minh cho học sinh lớp 10

Chia sẻ: Thanhbinh225p Thanhbinh225p | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

421
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn luyện kỹ năng viết đoạn văn thuyết minh cho học sinh lớp 10 được nghiên cứu với mong muốn giúp các em học sinh viết được bài văn có bố cục mạch lạc, biết trình bày ý thành những đoạn văn và liên kết các đoạn văn thành bài văn mạch lạc thì việc rèn luyện kỹ năng viết đoạn văn cho học sinh ngay từ lớp 10.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn luyện kỹ năng viết đoạn văn thuyết minh cho học sinh lớp 10

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HOÁ  TRƯỜNG THPT YÊN ĐỊNH 3  SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM RÈN LUYỆN KỸ NĂNG VIẾT ĐOẠN VĂN THUYẾT  MINH CHO HỌC SINH LỚP 10 Người thực hiện: Hoàng Thị Dung Chức vụ: Giáo viên SKKN thuộc môn: Văn
  2. Mục lục Trang Phần 1: Đặt vấn đề 2 1. Lí do chọn đề tài 2 2. Những thuận lợi và khó khăn 2 Thuận lợi Khó khăn 3. Thực trạng vấn đề. 3 Phần 2: Giải quyết vấn đề 4 1. Tầm   quan   trọng   của   phương   pháp   thuyết   minh   trong   4 chương trình ngữ văn 10 – ban cơ bản. 2. Một số giải pháp hướng dẫn học sinh luyện tập viết đoạn  4 văn thuyết minh. Nắm kiến thức về đoạn văn nói chung. Phân biệt đoạn văn thuyết minh với đoạn văn tự sự. Nhận thức vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc rèn luyện viết  đoạn văn thuyết minh. Biết tìm đặt một hệ thống câu hỏi để tìm hiểu đặc điểm của đối  tượng khi viết đoạn văn thuyết minh ở phần thân bài. Phân nhóm để viết đoạn văn thuyết minh. Phân bố thời gian hợp lý cho tiết dạy. Cần   bổ   xung   vào   phần   tự   chọn   để   luyện   tập   viết   đoạn   văn   thuyết minh. 3. Các bước tiến hành viết đoạn văn thuyết minh. 6 Lập dàn ý đại cương Diễn đạt một ý thành một đoạn văn. 4. Rèn luyện kỹ năng viết đoạn văn thuyết minh cho học sinh   7 lớp 10­ ban cơ bản Nắm yêu cầu cơ bản khi viết đoạn văn thuyết minh. Nắm cấu trúc thông thường của một đoạn văn Nắm cấu trúc của một đoạn văn thuyết minh. Nắm các phương pháp thuyết minh để sử dụng một phương pháp  hoặc kết hợp các phương pháp thuyết minh để viết các đoạn văn   thuyết minh. Sắp xếp các ý trong đoạn văn thuyết minh theo một trình tự nhất  định. Dùng từ, câu để liên kết các đoạn văn với nhau. 5. Kết quả. 7 Phần 3: Kết luận 8 2
  3. PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ. I. Lý do chọn đề tài      Người xưa từng nói :” Tiên học lễ, hậu học văn “ quá trình học văn là vừa  tiếp nhận tri thức qua các tác phẩm văn chương, vừa rèn luyện các kĩ năng   cần thiết để học sinh có thể hoàn thiện được văn bản như: kĩ năng diễn đạt,   kĩ năng viết các đoạn văn, kĩ năng liên kết các đoạn văn để thành một bài văn  mạch lạc. Trong đó kĩ năng viết các loại đoạn văn mà đặc biệt là rèn luyện kĩ  năng viết đoạn văn thuyết minh cho học sinh lớp 10 là một nội dung quan   trọng, đòi hỏi người giáo viên ngữ văn phải có sự chuẩn bị chu đáo, hiểu biết   về  kiến thức sâu sắc và có phương pháp giảng dạy phù hợp theo tinh thần   đổi mới.     Hiện nay, việc học môn ngữ văn của đa số học sinh chỉ là đối phó để mong  lấy được tấm bằng tốt nghiệp THPT, các em ít có sự đam mê, yêu thích  văn  chương. Mỗi khi làm bài kiểm tra là các em viết liền mạch cho hết cả  bài,  nghĩ gì viết nấy, bởi vậy chất lượng bài làm là không cao, giáo viên đọc bài   không hiểu được các em trình bày bao nhiêu luận điểm, các luận điểm có bám  sát được ý của bài văn hay không vv...Muốn các em viết được bài văn có bố  cục mạch lạc, biết trình bày ý thành những đoạn văn và liên kết các đoạn văn  thành bài văn mạch lạc thì việc rèn luyện kỹ năng viết đoạn văn cho học sinh  ngay từ  lớp 10 ( kỹ  năng viết đoạn văn thuyết minh) là kỹ  năng có nhiều   điểm vận dụng việc đổi mới phương pháp đang là vấn đề mà tôi mà các bạn   đồng nghiệp luôn quan tâm trăn trở. 2. Những thuận lợi và khó khăn. 2.1 Thuận lợi :         Đã giảng dạy nhiều năm tôi nhận thấy  ở  chương trình ngữ  văn lớp 10  THPT chưa phân ban trước đây thì các tiết học thuộc phân môn làm văn và   tiếng việt chủ yếu là học lý thuyết hầu như là không có tiết thực hành, vì vậy  giáo viên không có điều kiện để luyện tập, thực hành và hướng dẫn kỹ năng   cho học sinh.     Hiện nay, theo tinh thần đổi mới phương pháp và thay sách giáo khoa 2006   – 2008, thì Bộ  giáo dục đã đưa vịêc phân phối chương trình một số  tiết thực   hành như: Thực hành các biện pháp tu từ, luyện tập viết đoạn văn thuyết  minh v v …Đặc biệt là phân phối chương trình còn được cấu tạo rất linh  hoạt theo từng ban, từng trường, từng lớp để có được những tiết tự chọn cho   từng môn phù hợp với đối tượng, bởi vậy người giáo viên có thể  chủ  động  lựa chọn những kiến thức nào quan trọng, cần thiết để đưa vào kế  hoạch tự  chọn cho từng lớp mình giảng dạy.  Trong phân phối chương trình ngữ văn 10 của ban cơ bản hiện nay thì có một   tiết luỵện tập viết đoạn văn thuyết minh có thể  xem dây là phần kiến thức   quan trọng, đặt nền móng rèn luyện kỹ  năng làm văn cho học sinh ngay khi  3
  4. bước vào đầu cấp học cơ  bản, vì vậy ngay khi phân công dạy văn lớp 10a5  một lớp có nhiều học sinh đăng kí sau này sẽ  thi khối C (đại học) tôi đã lên   kế  hoạch để  bổ  sung nội dung: Luyện tập viết đoạn văn thuyết minh cho   phần tự chọn. 4
  5. 1.2 Khó khăn :    Bên cạnh những thuận lợi nêu trên thì việc rèn luyện kỹ năng viết đoạn văn  thuyết minh cho học sinh lớp 10 vẫn còn nhiều khó khăn gặp phải đó là: ­ Học sinh rất ngại học hay  ỷ lại kiếm cớ thoái thác, trốn giời văn hoặc nếu   có ở lại lớp thì cũng ngồi nói chuyện riêng, làm việc riêng cho hết giờ. ­ Có một số ít các em có bắt tay vào luyện tập viết theo yêu cầu của giáo viên  nhưng chỉ  là đối phó và không có hiểu biết thấu đáo về  kiến thức đoạn văn  hay đặc điểm của văn thuyết munh nên các em không viết đúng, viết hay  được, do vậy mà hiệu quả giờ học cũng chưa cao.    Từ những thực tế trên mà chất lượng viết bài văn thuyết minh nói riêng và  viết bài văn nghị  luận nói chung  ở  học sinh lớp 10 còn nhiều lúng túng hạn  chế và kết quả điểm văn của các bài viết hệ số 2 của các em chưa cao. 3. Thực trạng của việc rèn luyện viết bài văn thuyết minh cho học sinh lớp 10   THPT ­ ban cơ bản trong quá trình học tập môn ngữ văn.        Trong chương trình ngữ  văn trước đây không có tiết học về  văn thuyết   minh, do vậy không thể  có bài học về  luyện tập viết đoạn văn thuyết minh  mà chỉ có một số kiểu bài như văn chứng minh, phân tích, bình luận . Hiện nay, sau khi đổi mới phương pháp và thay sách giáo khoa, thì học sinh  được tiếp cận với các phương thức tự  sự, biểu cảm, thuyết minh …và để  học sinh viết được bài văn thuýêt minh thì các em được học tiết 55 – các hình  thức kết cấu của văn bản thuyết minh; Tiết 56 lập dàn ý văn thuyết minh;   Tiết 61 – tính chuẩn xác, hấp dẫn của văn bản thuyết minh. Tiết 66­ Phương   pháp thuyết minh. Tiết 69 – Luyện tập viết đoạn văn thuyết minh. Như  vậy  có 6 tiết vầ văn thuyết minh. * Về  phía giáo viên theo tinh thần đổi mới phương pháp thì có ý kiến cho  rằng việc dạy tiết luyện tập viết đoạn văn thuyết minh là tiết học chỉ  cần  giáo viên ra một đề bài vể thuyết minh nrồi cho các em ngồi theo từng nhóm:  Mỗi nhóm bàn bạc và viết một đoạn văn, sau đó giao viên cho các em chép   một đoạn văn mẫu như thếlà xong không cần phải sửa chữa gì cho các em cả  mà chỉ cần mỗi nhóm đọc phần bài làm của mình.     Thiết nghĩ phương pháp giảng dạy như  vậy hẳn sẽ  không phát huy được   nội lực của các em, đặc biệt chưa rèn luyện được kĩ năng viết đoạn văn   thuyết minh cho các em và hiệu quả sẽ không tốt. * Về phía học sinh : Thông thường ở giờ thực hành hay luyện tập, các em rất ngại phải làm việc,   chỉ  chờ  khi nào cô cho chép đoạn văn mẫu là ghi vào vở  rồi ghi xong cũng   không hiểu đoạn văn thuiyết minh có gì khác đoạn văn tự sự hay các đoạn văn  khác, cũng không cần hiểu hình thức và nội dung đoạn văn thuyết minh là gì ?   Bởi vậy chất lượng của việc học tập bộ môn là chưa cao. Còn một số đông học sinh không có kiến thức về kỹ năng viết đoạn văn nói  chung và kỹ năng viết đoạn văn cho từng phần ở bài làm văn như mở bài, thân  5
  6. bài, kết bài nói riêng nên các em nghĩ rằng cứ  viết khoảng 7,8,9 dòng thế  là  được một đoạn văn, còn khong cần biết nội dung và hình thức của đoạn văn  có đảm bảo yêu cầu hay không. Đây là điều khiến tôi băn khoăn và suy nghĩ   rất nhiều .    Khảo sát chất lượng của 2 lớp vào đầu năm học tôi đã thu được kết quả  như sau: Lớp Sĩ số Ban Loại giỏi Loại khá Loại  Loại yếu TB 10A5 48 Cơ bản Không 10 em 32 em 6 em 10A6 47 Cơ bản Không 9 em 31 em 7 em Trước thực trạng trên, tôi đã nhận thức rằng: Rèn luỵên kỹ  năng viết đoạn   văn thuyết minh cho học sinh lớp 10 là vắn đề  quan trọng và cần thiết để  giúp các em đạt hiệu quả cao trong học tập bộ môn Ngữ  văn. Từ  nhận thức   này tôi đã cố  gắng trong công tác giảng dạy nhiều hơn để  giúp các em học  tập tốt. 4. Mục đích viết sáng kiến kinh nghiệm; Viết sáng kiếnkinh nghiệm về việc : Rèn luyện kỹnăng viết đoạn văn thuyết   minh cho học sinh lớp 10 THPT, đây là một đề tài tôi đã trăn trở và suy ngẫm  rất nhiều, tôi muốn qua việc trình nghiệm bày ở đây để  trao đổi với các bạn   dồng nghiệp những suy nghĩ và kinh của bản thân để từ đó nâng cao hiệu quả  trong giảng dạy môn ngữ văn ở nhà trường đặc biệt là chương trình ngữ văn  10 ­ cơ bản . Viết đề tài này bản thân tôi muốn thể hiện những nhận thức ban đầu về kiến   thức lý thuýet làm văn để  áp dụng vào thực hành trong giờ  luyện tập viét   đoạn văn thuyết minh.     Từ  nhận thức hiểu biết và kinh nghiệm của một người giáo viên để  giúp  các em nhận biết nhanh chóng, có ý thức học tập, tiếp thu, rèn luyện viết   đoạn văn thuyết minh một cách thuần thục, từ đó các em hoàn thiện được bài   thuyết minh nói riêng và viết một văn bản nói chung . Để  từ  đó các em yêu  thích học văn và thấy được cái hay cái đẹp của các tác phẩm văn chương. PHẦN 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ  1. Tầm quan trọng của phương pháp thuyết minh trong chương trình ngữ văn  lớp 10. ­ Giúp ta hiểu rõ dàng, đầy đủ, chính xác về  sự  vật, hiện tượng cần được   thuyết minh. ­ Giúp truyền đạt nhiều tri thức về sự vật đến với người đọc  2. Một số giải pháp khi hướng dẫn học sinh luyện tập viết đoạn văn thuyết   minh . Giúp học sinh nắm vững về kiến thức viết đoạn văn nói chung. 6
  7. Để làm được điều này, giáo viên cần yêu cầu học sinh nhắc lại khái niệm về  đoạn văn ngay  ở đầu tiết học. Đây cũng là cách kiểm tra bài cũ của học sinh  trong giờ học.  Khái niệm: Đoạn văn là một phần đoạn trích của văn bản, được trích từ chỗ  viết hoa lùi đầu dòng đến chỗ chấm xuống dòng, nhằm diễn đạt một ý hoàn  chỉnh. Việc nhắc lại khái niệm này sẽ  giúpcác em có sự  vững vàng về  kién   thức lý thuyết đoạn văn.  2.2. Giúp học sinh phân biệt được đoạn văn thuyết minh và các đoạn văn  khác, ví dụ : đoạn văn tự sự... Trên cơ  sở  các em đã hiểu khái niệm về  đoạn văn, giáo viên cần phân biệt   nhanh sự  khác biệt giữa đoạn văn thuyết minh và các đoạn văn khác, ví dụ  như đoạn văn tự sự ... Các đoạn văn này đều có hình thức giống nhau nhưng có khác biệt về  nội   dung. Đoạn văn thuyết minh Đoạn văn tự sự Nội dung giới thiệu về  một đặc điểm  Nội   dung   kể   về   một   sự   việc  của đối tượng được thuyết minh được tự sự 2.3. Giúphọc sinh nhận thức được vị  trí, vai trò và tầm quan trọng của việc   rèn luyện kỹ năng viết đoạn văn thuýêt minh. Kiến thức về  đoạn văn chỉ  là bước đầu tiếp cận về  lý thuyết, thực hành  luyện tập viết đoạn văn thuyết minh mới là khâu quan trọng, quyết định để  các em có thêm một kĩ năng viết trong quá trình viết bài văn, từ đó giúpcác em  khắc sâu kiến thức lý thuyết đã học  Rèn luyện kỹ  năng viết đoạn văn nói chung và kĩ năng viết đoạn văn thuyết  minh nói riêng là một khâu đột phá để  các em hoàn thiện một bài văn thuyết  minh . Nếu các em viết được đúng các đoạn văn về hình thức : Có viét hoa lùi   đầu dòng ở đầu đoạn và có chấm xuống dòng ở cuối đoạn, đồng thời đọc văn  bản phải đảm bảo về  nội dung là giớ  thiệu được một đặc điểm của đối   tượng thì các em sẽ tiếp ttục triển khai được các đoạn tiếp theo bằng cách sẽ  giới thiệu các đặc điểm tiếp theo của đói tượng. Như vậy khi các em đã viết   được các đoạn văn thì sau đó giáo viên chỉ  cần hướng dẫn các em liên kết  đoạn thì sẽ có một bài văn mạch lạc. 2.4. Giáo viên giúp học sinh biết tìm đặt một hệ  thống câu hỏi để  tìm hiểu   dặc điểm của đối tượng khi viết đoạn văn thuyết minh ở phần thân bài. Nếu văn tự  sự  thiên về  kể  việc – mỗi đoạn văn có thể  kể  một chi tiết, một  sự việ thì văn thuyết minh thiên về giới thiẹu đặc điểm của đối tượng – mỗi  đoạn văn thuyết minh sẽ giới thiệu một đặc điểm của đối tượng được thuyết  minh , do vậy người viết bài văn thuyết minh phải tìm hiểu xem đối tượng   thuyết minh có bao nhiêu đặc điểm. Có thể tìm hiểu đặc điểm về hình thức –   nội dung đối tượng, có thể  tìm hiểu về  không gian của đôí tượng vv...Dựa  vào những căn cứ này để giáo viên giúp học sinh định hình và tìm hiểu để lựa   7
  8. chọn hệ  thống các câu hỏi tìm ý cho mỗi đoạn văn sao cho phù hợp với đối  tượng, ví dụ : Đề bài : Anh ( chị ) hãy viết bài văn thuyết minh giới thiệu về một danh lam   thắng cảnh ở quê hương.  Để  viết được các đoạn văn  ở  phần thân bài thì học sinh cần xác định được  mình sẽ  giới thiệu danh lam thắng cảnh gì   ở  phần mở  bài rồi xác định hệ  thống câu hỏi tìm ý cho phần thân bài như  sau ( Gứa sử  giới thiệu về  chùa   một cột )  Câu 1 : Nhìn từ  xa, chùa một cột có hình dáng như thế nào.  Câu 2 : Lại gần chùa một cột có cấu trúc ra sao. Câu 3 : Mái vòm của chùa một cột trông như thế nào. Câu 4 : Cấu trúc không gian bên trong của chùa một cột trông như thế nào. Câu 5 : Chất liệu của chùa một cột của người xưa là gì ? Câu 6 ; Kiến trúc của chùa có đặc điểm nổi bặt gì vv... ? Dựa vào hệ thống câu hỏi trên để học sinh có thể trả lời mỗi câu hỏi và trình  bày thành một đoạn văn sẽ  giới thiệu được một đặc điểm, một chi tiết của   chùa một cột . 2.5. Căn cứ vào các đặc điểm của đối tượng được thuyết minh, giáo viên có   thể  phân nhóm (4 nhóm) để  mỗi thành viên trong một nhóm viết được một  đoạn văn được phân công của nhóm mình: ví dụ vẫn với đề bài trên  Giáo viên có thể treo tranh chùa một cột và yêu cầu các nhóm viết đoạn văn : Nhóm 1 : Giới thiệu chung về chùa một cột  Nhóm 2 : Cấu trúc không gian bên trong của chùa một cột trông như  thế  nào. Nhóm 3 : Kiến trúc nổi bật của chùa một cột  Nhóm 4 : Mái vòm của chùa một cột trông như thế nào. Cho học sinh viết trong khoảng 5 đến 6 phút rồi giáo viên yêu cầu các   nhóm trình bày ( gọi 2 em đại điện cho mỗi nhóm ). Giáo viên đối chiếu cách viết của 2 em rồi nhận xét mặt tốt và hạn chế  của  mỗi em để hướng đẫn các em viết đoạn văn cho cả nhóm. Giáo viên có thể cho điểm các em viết được đoạn văn tốt để khích lệ các em   trong quá trình học bài.  2.6. Giáo viên cần phân bổ thời gian hợp lý cho tiết dạy . Mỗi tiết học giáo viên cần dành ra khoảng thời gian 4­5 phút để kiểm tra việc   học bài cũ và làm bài tập  ở  nhà, dành khoảng 5­6 phút nhắc lại kiến thức.   Thời gian còn lại giáo viên sẽ  hướng dẫn luỵên tập viết đoạn văn cho từng   nhóm, nhận xét bài làm và cho điểm các em làm bài tốt để  khuýên khích..  Phần cuối của tiết dạy giáo viên củng cố lại kiến thức đoạn văn thuyết minh  và giao bài tập cho các em về nhà làm để chuẩn bị cho tiết học sau. 8
  9. 2.7. Cần có sự chuẩn bị kiến thức cho thêm vào phần tự chọn để học sinh tiép  tục được củng cố  kiến thức và tiếp tục được rèn luyện kỹ  năng viết đoạn  văn thuyết minh . 3. Các bước viết đoạn văn thuyết minh. 3.1. Lập dàn ý đại cương  3.2.Diễn đạt một ý thành một đoạn văn  a. Trả lời câu hỏi : * Định viết đoạn văn nào ­ Đoạn ấy nằm ở vị trí nào trong bài văn  * Phải xắp xếp các ý theo trình tự nào  * Dùng phương pháp thuýêt minh nào b. Viết và sửa chữa : * Viết toàn bộ đoạn văn ra giấy nháp rồi kiểm tra xem đoạn văn đã rõ ràng và  nhất quán chưa?  * Chủ đề đoạn văn được thể hiện chưa? * Dùng phương pháp thuyết minh có phù hợp không?  4. Rèn luỵên kỹ  năng viết đoạn văn thuyết minh cho học sinh lớp 10 THPT   ban cơ bản . 4.1. Nắm yêu cầu khi viết đoạn văn thuyết minh  ­ Tập trung làm rõ một ý chung, một chủ đề chung thống nhất và duy nhất  ­ Liên kết chặt chẽ với các đoạn văn trước, sau nó  ­ Diễn đạt chính xác, trong sáng, gợi cảm, hùng hồn. 4.2. Giúp học sinh nắm được cấu trúc thông thường của một đoạn văn  ­ Cấu trúc thông thường của một đoạn văn gồm 3 phần  + Mở đoạn  + Phát triển đoạn  + Kết thúc đoạn  4.3. Tìm hiểu cấu trúc thông thường của một đoạn văn giúp học sinh nắm   được cấu trúc của đoạn văn thuyết minh là (so sánh với đoạn văn tự sự) ­ Phần phát triển đoạn của đoạn thuyết minh phải giới thiệu và làm rõ được   một đặc điểm của đối tượng thuyết minh  ­ Phần phát triển đoạn của đoạn tự sự phải kể được một chi tiết hay một sự  việc  4.4. Giúp các em nắm vững các phương pháp thuyết minh để  sử  dụng một   phương pháp hoặc kết hợp các phương pháp thuyết minh để  viết đoạn văn  thuyết minh * Một số phương pháp thuyết minh thường dùng là: ­ Định nghĩa  ­ Chú thích  ­ Phân tích  ­ Phân loại  ­ Liệt kê 9
  10. ­ Giảng giải nguyên nhân ­ kết quả   ­ So sánh  ­ Nêu ví dụ  ­ Dùng số liệu Trong thực tế, phương pháp thuyết mih còn đa dạng và phong phú hơn nhiều,   người viết có thể lựa chọn và sử dụng sáng tạo các phương pháp trên. * Việc lựa chọn vận dụng và phối hợp các phương pháp thuyết minh cần   tuân theo các nguyên tắc là: Không xa rời mục đích thuyết minh; làm nổi bật   bản chất và đặc trưng của sự vật hiện tượng; Để tiếp nhận dễ dàng và hứng   thú 4.5. Giúp học sinh nhận thức rõ phải sắp xếp các ý trong đoạn văn thuyết  minh theo trình tự  để  đảm bảo tính chặt chẽ, mạc lạc của đoạn văn thuyết   minh . ­ Trình tự thời gian  ­ Trình tự không gian  ­ Trình tự nhận thức  ­ Trình tự phản bác – chứng minh  4.6. Giúp học sinh biết dùng từ  liên kết câu và dùng những câu văn liên kết  các đoạn văn với nhau. Ví dụ : Dùng các từ ngữ và câu văn như  + Trở lên trên  + Với, qua, và + Nói tóm lại  + Qua tìm hiểu, chúng ta nhận thấy rằng ….  5. Kết quả  Rèn luyện kỹ  năng viết đoạn văn thuyết minh tôi đã thu được kết quả  như  sau:  ­ Bước đầu các em đã có kỹ năng thực hành viết được đoạn văn thuyết minh,  biết viết các đoạn văn về nội dung và hình thức trên cơ sở phân biệt được sự  khác nhau giữa đoạn văn thuyết minh và các đoạn văn khác    Khảo sát chất lượng ở hai lớp vào cuối năm, tôi đã thu được kết quả là : Lớp  Sĩ số  Ban  Loại giỏi  Loại khá Loại  Loại yếu  TB 10A5 48 Cơ  2 em 16 em 29 em 1 em bản  10A6 47 Cơ  1 em 15 em 28 em 3 em bản So sánh kết quả trên tôi nhận thấy chất lượng của mỗi lớp đã tăng cao hơn so  với đầu năm. 10
  11. Lớp 10A5 loại giỏi tăng 2 em, loại khá tăng 6 em, loại yếu giảm 5 em, loại   trung bình giảm 3 em  Như vậy rèn các kỹ năng bộ môn cho học sinh lớp 10 trong đó có kỹ năng viết  đoạn văn thuyết minh đã góp phần nâng cao chất lượng bộ  môn văn lớp 10   ban cơ bản. PHẦN THỨ 3 : KẾT LUẬN         Đổi mới phương pháp giảng dạy đang là vấn đề  được tất cả  giáo viên   quan tâm và vận dụng trong công tác giảng dạy của mình, áp dụng đổi mới   phương pháp trong từng bài dạy đang là điều trăn trở  và tâm huyết cho mỗi   người thầy đứng lớp. Trong quá trình giảng dạy người thầy cô luôn giữ  một  vị trí, vai trò quan trọng, giúp học sinh khám phá cái hay, cái đẹp của tác phẩm   văn chương và hình thành một số  kỹ  năng thực hành, trong đó kỹ  năng viết   đoạn văn thuyết minh trên đây là kinh nghiệm của bản thân khi dạy bài luyện  tập viết đoạn văn thuyết minh  ở  lớp 10 THPT thuộc ban cơ  bản. Tôi mong   muốn được các ban đồng nghiệp cùng chia sẻ và góp ý để hoàn thiện hơn .  Tôi xin chân thành cảm ơn !     XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG  Thanh Hóa, ngày 08 tháng 4 năm  ĐƠN VỊ 2013 Tôi xin cam đoan đây là SKKN của  mình viết, không sao chép nội dung  của người khác. (Ký và ghi rõ họ tên) Hoàng Thị Dung 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1