
SÁNG KI N KINH NGHI M NĂM H C 2015-2016 Ế Ệ Ọ GIÁO VIÊN : TR N THANH H IẦ Ả
PH N I: M ĐUẦ Ở Ầ
I.1) LÝ DO CH N Đ TÀI.Ọ Ề
+ Trong th c t quá trình gi ng d y tr ng THPT, đc bi t là quá trình ôn ự ế ả ạ ở ườ ặ ệ
t p đ các em h c sinh chu n b b c vào k thi THPT Qu c Gia, tôi th y đa s ậ ể ọ ẩ ị ướ ỳ ố ấ ố
các em h c sinh g n nh không làm t t đc bài thi v ph ng trình vô t . Đây ọ ầ ư ố ượ ề ươ ỉ
là m t đi u r t đáng ti c vì ph n này s giúp các em có thêm 1đi m trong bài thi ộ ề ấ ế ầ ẽ ể
môn toán. Và đi u t t y u là không ch nh h ng đn k t qu đu - tr t c a ề ấ ế ỉ ả ưở ế ế ả ậ ượ ủ
h c sinh mà còn nh h ng t i t ng lai c a các em và c a gia đình các em.ọ ả ưở ớ ươ ủ ủ
+ Trong ch ng trình giáo d c ph thông nói chung và trong các k thi chính ươ ụ ổ ỳ
th c c a các tr ng THPT và c a B Giáo D c v môn Toán tôi th y ph n ứ ủ ườ ủ ộ ụ ề ấ ầ
ph ng trình vô t r t hay có trong đ thi, do v y đây cũng là m t v n đ r t ươ ỉ ấ ề ậ ộ ấ ề ấ
đáng quan tâm và chú ý.
+ Trong ch ng trình ươ toán THPT, mà c th là phân môn Đi s 10, các em h cụ ể ạ ố ọ
sinh đã đc ti p c n v i ph ng trình ch a n d i d u căn và đc bi t m tượ ế ậ ớ ươ ứ ẩ ướ ấ ượ ế ộ
vài cách gi i thông th ng đi v i nh ng bài toán c b n đn gi n. Tuy nhiênả ườ ố ớ ữ ơ ả ơ ả
trong th c t các bài toán gi i ph ng trình ch a n d i d u căn r t phong phúự ế ả ươ ứ ẩ ướ ấ ấ
và đa d ng và đc bi t là trong các đ thi Đi h c - Cao đng -THCN, các em sạ ặ ệ ề ạ ọ ẳ ẽ
g p m t l p các bài toán v ph ng trình vô t mà ch có s ít các em bi tặ ộ ớ ề ươ ỉ ỉ ố ế
ph ng pháp gi i nh ng trình bày ch a đc g n gàng, sáng s a th m chí cònươ ả ư ư ượ ọ ủ ậ
m c m t s sai l m không đáng có trong khi trình bày. T i sao l i nh v y?ắ ộ ố ầ ạ ạ ư ậ
- Lý do chính đây là: Trong SGK Đi s l p 10 nâng cao hi n hành đcở ạ ố ớ ệ ượ
trình bày ph n cu i ch ng IV ( trang 148) r t là ít và h n h p ch có m t ti tở ầ ố ươ ấ ạ ẹ ỉ ộ ế
lý thuy t gi i thi u s l c 1 ví d và 5 bài t p đn gi n. Đc bi t là trongế ớ ệ ơ ượ ụ ậ ơ ả ặ ệ
ch ng trình chu n l p 10 l i càng đn gi n. M t khác do s ti t phân ph iươ ẩ ớ ạ ơ ả ặ ố ế ố
ch ng trình cho ph n này quá ít nên trong quá trình gi ng d y, các giáo viênươ ầ ả ạ
không th đa ra đa ra đc nhi u bài t p cho nhi u d ng đ hình thành kể ư ư ượ ề ậ ề ạ ể ỹ
năng gi i cho h c sinh. Nh ng trong th c t , đ bi n đi và gi i chính xácả ọ ư ự ế ể ế ổ ả
ph ng trình ch a n d i d u căn đòi h i h c sinh ph i n m v ng nhi u ki nươ ứ ẩ ướ ấ ỏ ọ ả ắ ữ ề ế
th c, ph i có t duy m c đ cao và ph i có năng l c bi n đi toán h c nhanhứ ả ư ở ứ ộ ả ự ế ổ ọ
nh n thu n th c. ẹ ầ ụ
+ T nh ng th c t nên trên nên tôi l a ch n v n đ này mong mu n ph n nào ừ ữ ự ế ự ọ ấ ề ố ầ
giúp h c sinh có ki n th c và t tin gi i quy t t t v n đ ọ ế ứ ự ả ế ố ấ ề v ph ng trình vô t ề ươ ỉ
trong các k thi THPT Qu c Gia v môn toán.ỳ ố ề
I.2) M C ĐÍCH NGHIÊN C U.Ụ Ứ
- Giúp h c sinh n m v ng và có k năng t t trong gi i vi c ọ ắ ữ ỹ ố ả ệ ph ng trình vô t ươ ỉ
và đ các em có thêm 1đi m trong bài thi môn toán trong k thi THPT Qu c Gia.ể ể ỳ ố
TR NG THPT HÀ TRUNGƯỜ 2