intTypePromotion=3

Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao

Chia sẻ: Đỗ Thị Kim Thanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

0
18
lượt xem
2
download

Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm nhằm tạo bài giảng để học sinh tự học, có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lên giảng trực tuyến.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao

  1.   Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao A: ĐẶT VẤN ĐỀ Từ  nhiều năm qua, ngành giáo dục đã và đang đẩy mạnh việc  ứng dụng   công nghệ thông tin trong dạy và học góp phần đổi mới phương pháp dạy và  học. Việc dạy và học của giáo viên và học sinh đã có những chuyển biến tích  cực: từ việc sử dụng các phần mềm dạy học, khai thác tài nguyên và học tập   qua mạng... Sử dụng bài tập tương tác trong bài giảng là việc làm thường xuyên và có ý  nghĩa hết sức quan trọng đối với giáo viên nói chung, giáo viên tiểu học nói  riêng. Sử dụng bài tập tương tác để qua đó học sinh có cơ hội tương tác, trao  đổi với giáo viên, học sinh, tương tác với chính các phương tiện trực quan và   các tài liệu học tập (máy tính, máy chiếu, bảng thông minh, các hình  ảnh,  video…) là điều không phải phần mềm nào cũng có khả năng hỗ trợ tốt. * Tác dụng của câu hỏi tương tác trong Adobe Captivate đối với giáo viên,   học sinh và phụ huynh học sinh: ­ Đối với giáo viên :             + Chèn các câu hỏi tương tác để kiểm tra được kết quả học sinh tiếp   thu bài giảng của thầy cô qua bài học đạt hiệu quả nhất. ­ Đối với học sinh :           + Giúp học sinh tự  lĩnh hội được kiến thức, ôn tập, khắc sâu kiến  thức, tự tin và hứng thú, yêu thích môn học hơn.   ­ Đối với phụ huynh học sinh:             + Quan sát, theo dõi cùng quá trình học tập của con.            + Kiểm tra được khả năng tiếp thu bài học của con em mình. Hiện nay, việc thiết kế các câu hỏi tương tác thông qua sử  dụng phần   mềm Adobe Captivate sẽ  khắc phục được mặt hạn chế  của các phần mềm  khác, đạt được mục đích nêu trên. Xây dựng và xuất bản các câu hỏi còn tạo   cơ hội cho học sinh tự học, tự tìm hiểu và khám phá kiến thức. Hơn thế nữa   trong thời kỳ  công nghệ  4.0  ứng dụng công nghệ  thông tin trong các nhà  trường hiện nay chính là hướng tới việc xây dựng các lớp học tương tác.  Việc sử dụng phần mềm Adobe Captivate mang tính hiệu quả và phù hợp với  các phương tiện hiện đại như: bảng tương tác (thông minh), máy chiếu vật   thể  đa chiều... là việc làm thiết thực hiện nay. Tìm hiểu việc xây dựng các  câu hỏi tương tác khi sử dụng phần mềm Captivate nhằm mục đích nâng cao  chất lượng và hiệu quả của hoạt động dạy và học ở  tiểu học, góp phần vào  việc đổi mới phương pháp dạy học. Đó cũng chính là lí do tôi lựa chọn đề tài:  
  2.   Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao “Sử  dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong   bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao”.
  3.   Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao B. GIẢI QUYẾT VẮN ĐỀ I. CƠ SỞ LÍ LUẬN Phần mềm Adobe Captivate giúp đỡ  người dùng trong việc tạo ra các  giáo trình E_learning (giáo án trực tuyến) hỗ trợ học tập và giảng dạy với khả  năng   tương   tác   cao.  Adobe   Captivate cho   phép   chèn   các   tập   tin   hình   ảnh,  Audio và Video  ở  nhiều định dạng khác nhau vào giáo án, bổ  sung các mô  phỏng  ứng dụng, các hình phân nhánh và câu đố  vào giáo trình để  tăng thêm  phần thú vị. Các tập tin có thể  đợc dễ  dàng xuất sang hệ  thống tiêu chuẩn  SCORM và AICC – hệ thống quản lý bài học phổ biến hiện nay.  Adobe Captivate còn hỗ  trợ  quay lại hoạt động màn hình để  tạo các  hướng dẫn bổ sung cho bài học, chỉnh sửa trực tiếp file Powerpoint và tạo ra  các câu hỏi trắc nghiệm tương tác trực tiếp với học sinh. Đây là ứng dụng rất   cần thiết cho các giáo viên và học sinh ở nhiều cấp học nhằm chuyên nghiệp   hóa hoạt động giảng dạy và học tập. Bài giảng điện tử là một hình thức tổ chức bài lên lớp mà ở đó toàn bộ  kế  hoạch hoạt động dạy học đều được chương trình hóa do giáo viên điều   khiển thông qua môi trường multimedia do máy tính tạo ra. Cũng có thể hiểu  bài giảng điện tử là những tệp tin có chức năng chuyển tải nội dung giáo dục  đến học sinh. Do đó, để soạn một bài giảng điện tử có các bài tương tác hay,  bạn phải dự kiến các tình huống xảy ra khi người học tác động vào bài giảng  để có phương án xử lý thích hợp, các bài tập tương tác cần đạt hiệu quả cao   cho bài giảng. “Sử  dụng phần mềm Adobe Captivate trong việc xây dựng   bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao”, có thể tạo bài  giảng để  học sinh tự  học, có thể  ghi lại lời giảng, hình  ảnh bạn giảng bài,  chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ  bất cứ  phần mềm nào khác qua flash, có thể  đưa bài giảng lên giảng trực  tuyến … II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 1. Tình hình thực tế việc sử dụng công nghệ thông tin của giáo viên trong  dạy học ở tiểu học hiện nay * Phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác:
  4.   Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao + Tình hình chung của giáo viên tiểu học: Năm học 2016, sử dụng phần  mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác đã được  đưa vào làm quen  trong các trường tiểu học. Tuy nhiên, số lượng giáo viên sử dụng phần mềm  Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác còn hạn chế. + Tình hình chung của giáo viên trường tôi đang giảng dạy: Đến năm  học 2017­2018, toàn trường có khoảng 40% số lượng giáo viên sử dụng phần  mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác. Đến năm học 2018­2019 toàn  trường có khoảng 70% giáo viên thực hiện tạo được bài tập tương tác qua  phần mềm này, tuy nhiên cách thức thực hiện còn hạn chế.  + Nguyên nhân: Do đây là một loại phần mềm mới, cách làm tương đối  khó đối với những giáo viên không thành thạo về tin học. Giáo viên chưa biết  cách sử dụng các phần mềm hỗ trợ chuyển đổi câu hỏi để đưa vào bài giảng  PowerPoint, bài giảng Elearning.      ­ Soạn các bài tập tương tác đạt những hiệu quả sau:  + Hiệu quả: ­ Giáo viên có thể tạo các bài tập tương tác giúp học sinh  tự  học, tự  khai được hết nội dung của bài theo hệ  thống, tự  lĩnh hội  được kiến thức, ôn tập, củng cố, khắc sâu kiến thức. Từ  đó, giúp học   sinh yêu thích môn học hơn.   + Tồn tại: ­ Đây là một loại phần mềm mới, giáo viên làm cũng chưa   thành thạo nên học sinh cũng chưa làm quen được với cách học mới.                  ­ Đòi hỏi học sinh phải tự học và tư duy nhiều hơn. 2. Tình hình thực tế sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập  tương tác đã đạt được những hiệu quả sau.  ­ Tình hình thực tế  của học sinh tiểu học nói chung:   sử  dụng phần  mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác  đã giúp các em tự  lĩnh hội  được kiến thức, ôn tập, củng cố, khắc sâu kiến thức. Từ  đó, giúp học sinh   yêu thích môn học hơn.   ­ Tình hình thực tế  của học sinh tại trường tôi đang giảng dạy: Nhà  trường có tổ  chức các lớp tập huấn sử  dụng phần mềm và sử  dụng trang bị  phục vụ  cho giảng dạy hàng năm. Và 100% giáo viên đã được tham gia các   lớp tập huấn sử  dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác,  tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên xây dựng bài tập tương tác trong các bài  giảng điện tử tốt.  + Bài tập giúp học sinh phát huy được trí lực, tự học hỏi, tự lĩnh hội   được kiến thức một cách hiệu quả. 
  5.   Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao + Bài tập giúp học sinh có hứng thứ  học tập cao vì được tham gia   học ở mọi lúc, mọi nơi. Được tiếp cận bài giảng qua âm thanh và hình  ảnh giúp học sinh yêu thích môn học hơn.  + Qua khảo sát thực tế, học sinh tham gia làm các bài tập tương tác  đều nắm chắc kiến thức nội dung của bài giảng đó và yêu thích môn  học hơn học tại lớp. * Tuy nhiên: Đây là một loại phần mềm mới, giáo viên làm chưa   thành thạo nên cũng không có nhiều bài tập hay để  học sinh học tập. Học  bằng bài giảng điện tử với các câu hỏi tương tác đòi hỏi các em phải tự học   và tư duy nhiều hơn. Qua thực tế  giảng dạy của giáo viên, học tập của học sinh tôi nhận   thấy  việc   giảng  dạy  bằng   bài  giảng   điện   tử   sử   dụng   phần  mềm   Adobe  Captivate tạo các bài tập tương tác, nói chung có nhiều mặt tích cực giúp cho  việc dạy và học đạt hiệu quả  cao,  ứng dụng được khoa học và công nghệ  hiện đại vào trong giảng dạy, khi công nghệ thông tin đã “tới” từng trường và  “gõ cửa” từng nhà. Xuất phát từ cơ sở lý luận và thực tiễn này tôi đã chọn đề  tài   nghiên   cứu:  “Sử   dụng   phần   mềm   Adobe   Captivate   tạo   các   bài   tập   tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao” III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 1. Chuẩn bị của giáo viên trước khi tạo bài tập tương tác. 1.1. Tác dụng của việc chuẩn bị: ­ Giúp giáo viên không mất nhiều thời gian và công sức để  tìm hiểu  làm bài và việc thiết kế  bài tập tương tác trong bài giảng diễn ra nhanh và  chính xác hơn. ­ Nếu không có sự  chuẩn bị thì giáo viên sẽ  cảm thấy nản chí không   muốn làm vì không biết làm gì và bắt đầu từ đâu.  1.2. Chuẩn bị của giáo viên trước khi tạo bài tập tương tác:  Nhận thấy vai trò và tác dụng của công tác chuẩn bị lên tôi đã luôn chuẩn   bị trước khi làm bài như sau: * Chuẩn bị ban đầu:
  6.   Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao ­ Nghiên cứu thật kỹ nội dung bài, mục tiêu bài học, từ đó hình thành  ý tưởng  xây dựng bài tập tương tác. Đây là khâu quan trọng nhất của việc  thiết kế bài tập tương tương tác điện tử.  ­  Sau đó chuẩn bị tư liệu, nội dung bài tập (video, hình ảnh…). Chọn  giải pháp sử dụng công nghệ, sau đó mới bắt tay vào thiết kế. Sử dụng phần   mềm Adobe Captivate để xây dựng bài tập tương tác vì trong các phần mềm  tạo bài tập tương tác Adobe Captivate thì đây là phần mềm dễ dùng và có tính  năng cao nhất. ­ Chuẩn bị máy móc: Ngoài máy tính và phần mềm phù hợp, bạn cần   mua microphone và webcam để có thể tạo ra âm thanh, hình ảnh sinh động.  *  Ví dụ: Để  chuẩn bị  cho việc xây dựng bài tập tương tác bài giảng E­ learning: “Vì sao phải gõ 10 ngón” tôi đã chuẩn bị như sau: + Nghiên cứu kĩ mục tiêu, nội dung của bài học, từ  đó hình thành ý  tưởng. + Ngoài sử dụng bài tập sẵn có trong bài giảng PowerPoint đã có sẵn,   tôi đã tìm các tư  liệu về  video, hình  ảnh… liên quan đến luyện tập gõ bàn   phím bằng 10 ngón của học sinh qua luyện tập. + Cài đặt sẵn phần mềm Adobe Captivate chạy được trên giao diện   của phần mềm Powerpoint, phần mềm Adobe Presenter, phần m ềm Ispring...   thì tôi có một vài kinh nghiệm sau: Khi cài đặt chú ý: Tắt mạng, tắt Powerpoint, tắt Adobe presenter, tắt  Ispring khi cài đặt xong không update phần mềm ngay. * Quá trình cài đặt diễn ra như sau: Bước 1: Chọn thư mục chứa bộ cài và giải nén\ Chọn Setup Bước 2: Tự động cài đặt sau khi giải nén   
  7.   Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao Bước 3: Chọn Sign In\ Chon Sign In later Đ ể  bẻ  kh óa Bước 4: Bẻ khóa Copy file Paths\Dán vào thư mục Adobe\ Kích phải chuột vào phai và chọn  Bước 5: Thấy thông báo Crack Success\ OK kết thúc quá trình cài đặt. 2. Hướng dẫn cụ thể khi sử dụng phần mềm vào việc soạn thảo câu hỏi  tương tác Captivate giúp giáo viên tạo ra học liệu điện tử  có tương tác phục vụ  dạy học, phục vụ hoạt động e­learning. Một đặc điểm khác của Captivate là   có thể  tạo nhánh ngẫu nhiên trong quá trình học tuỳ  thuộc vào cách trả  lời  của người học với câu hỏi hoặc cách lựa chọn của người học, thông qua đó   sẽ dễ dàng hơn trong việc phân loại học sinh. Ví dụ nếu học sinh trả lời đúng  thì mở  một file A, trả  lời sai thì mở  một liên kết B … Câu hỏi là cách giúp  người học phát triển kĩ năng và tích cực hoá hoạt động nhận thức một cách có   hiệu quả nhất. Giáo viên có thể đưa ra các câu hỏi gợi ý để dẫn dắt giúp học   sinh tự tìm hiểu kiến thức hoặc có tập hợp câu hỏi để  củng cố  và kiểm tra.   Bộ  câu hỏi mà captivate cung cấp sẽ  giúp cho việc đánh giá kết quả  của   người học một cách hiệu quả. Bộ câu hỏi mà Captivate cung cấp gồm có các loại câu hỏi sau:
  8.   Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao ­ Multichoice: câu hỏi nhiều lựa chọn ­ True/ False: câu hỏi đúng sai ­ Fill in blank: câu hỏi điền khuyết ­ Short answer question: câu hỏi trả lời ngắn ­ Matching: câu hỏi nối (ghép đôi) cột ­ Hotspot: câu hỏi phân biệt hình ảnh ­ Sequence: câu hỏi sắp xếp ­ Rating scal (likert): câu hỏi sắc thái (hỏi ý kiến) Sau đây là một số dạng câu hỏi cụ thể khi sử dụng phần mềm Captivate: 2.1. Câu hỏi đa lựa chọn (Multiple choice)  Câu hỏi đa lựa chọn bắt buộc học sinh chọn một hoặc nhiều phương án  đúng trong số những phương án trả lời mà giáo viên đưa ra. Để tạo ra câu hỏi  đa lựa chọn, giáo viên thực hiện các bước sau đây:  1­ Từ menu “Insert Slide”, lựa chọn “Question Slide”  2­ Trong hộp chọn “Question Types” lựa chọn mục “Multiple choice” và kích  chọn dạng câu hỏi cho điểm (Grade question) hay câu hỏi điều tra (Survey   question)  3­ Giữ  nguyên tiêu đề  mặc định cho câu hỏi hoặc gõ vào tiêu đề  mới trong   hộp soạn thảo văn bản. Tiêu đề này sẽ xuất hiện trên slide câu hỏi trong đoạn  phim  4­ Trong mục “Question”, gõ nội dung câu hỏi  5­ Trong hộp “points”: Nhập vào giá trị tính điểm cho câu hỏi này (tối đa là 100   điểm, tối thiểu là 0 điểm)   6­ Trong mục “Answers”, kích chọn vào nút bấm “Add” và gõ vào những câu  trả lời. Nếu sai có thể bấm nút “Delete” để xóa câu trả lời từ danh sách. 
  9.   Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao 7­ Xác định câu trả  lời nào là lựa chọn đúng trong danh sách bằng cách kích   chọn vào nút bấm lựa chọn (màu xanh đầu danh sách)  8­   Trong   “Type”,   lựa   chọn   khả   năng   có   nhiều   câu   trả   lời   đúng   (Multiple  Response) hoặc chỉ một câu trả lời đúng (Single Response).  9­ Trong “Numbering”, lựa chọn kiểu ký tự xuất hiện ở đầu mỗi câu trả lời là  kiểu số (1, 2…) hay chữ cái (A, B…)  10­ Nếu giáo viên muốn phân nhánh (xác định đoạn phim sẽ  tương tác như  thế nào khi học sinh chọn một phương án trả lời trong danh sách các câu trả  lời):  a. Giáo viên chọn câu trả lời muốn phân nhánh  b. Kích vào nút bấm “Advanced”. Hộp thoại “Advanced Answer Options”   xuất hiện  c. Kích chọn “Advanced Answer”  d. Mặc định câu trả lời sẽ xuất hiện trong hộp thoại trả lời, giáo viên có thể  thay đổi nếu muốn  e. Trong menu xuất hiện lựa chọn một trong các khả  năng sau, sau khi lựa  chọn kích vào nút “Ok” để trở về hộp thoại chính:  ­ Continue: lựa chọn này làm đoạn phim tiếp tục chạy  ­ Go to previous slide: nhảy về slide ngay trước slide hiện tại  ­ Go to next slide: nhảy về slide ngay sau slide hiện tại  ­ Jump to slide: nhảy đến một silde xác định  ­ Open URL or file: nhảy đến 1 liên kết khác hay 1 file khác.  ­  Open other project: cho phép chạy 1 dự án khác. ­  Send e­mail to: Tùy chọn này cho phép mở trình duyệt thư điện tử mặc định
  10.   Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao 11­ Lựa chọn nút “Option”    12­ Trong mục “Type”, kích chọn menu popup và lựa chọn đây là câu hỏi   phân loại (Graded) hay câu hỏi điều tra (Survey)  13­ Nếu muốn các nút bấm điều khiển “Clear” (xóa), “Back” (quay trở về trang   trước), “Skip” (bỏ qua) xuất hiện trong silde thì kích chọn mục này  14­ Trong mục “If correct answer and If wrong answer”, giáo viên lựa chọn   khả năng phân nhánh nếu người học trả lời đúng hoặc sai  15­ Trong thẻ “Reporting”, có thể lựa chọn những mục sau:                •   Report answers: lựa chọn này chọn tính điểm câu hỏi  • Time limit: tùy chọn cho phép thời gian giới hạn để  người học hoàn thành  câu trả lời. Trong hộp nhập giờ, xác định thời gian tối đa giáo viên muốn người   học phải trả lời dưới dạng giờ: phút: giây  Ví dụ minh họa: 2.2. Câu hỏi đúng sai (True/False)  Học sinh phải chọn một trong hai phương án từ câu hỏi (chỉ có 1 phương  
  11.   Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao án đúng). Để tạo ra câu hỏi đúng/sai, giáo viên thực hiện theo các bước sau:  1­ Lựa chọn slide muốn tạo ra câu hỏi trong danh sách các silde của dự án. Silde   câu hỏi sẽ được thêm vào sau silde được chọn  2­ Từ menu “Insert”, lựa chọn “Question Slide”  3­ Trong hộp chọn “Question Types” lựa chọn mục “True/False” và kích chọn  dạng câu hỏi cho điểm (grade question) hay câu hỏi điều tra (survey question)  4­ Gõ vào tiêu đề mới trong hộp soạn thảo văn bản. Tiêu đề này sẽ xuất hiện  trên slide câu hỏi trong đoạn phim  5­ Trong mục “Question”, nhập vào câu hỏi. Nhập vào điểm số cho câu hỏi  trong hộp points (tối đa là 100 điểm và tối thiểu là 0 điểm)  6­ Trong mục “Answers”, kích chọn vào nút bấm “Add” và gõ vào những câu   trả lời. Nếu sai có thể bấm nút “Delete” để xóa câu trả lời từ danh sách. Lựa  chọn câu trả lời đúng bằng cách nhấp vào lựa chọn (màu xanh ở  đầu câu trả  lời).  7­ Trong “Type”, lựa chọn khả năng đúng/sai (“True or False”, “Yes or No”).  8­ Trong mục “Numbering”, kích và lựa chọn chữ cái hoa, thường  hoặc con số  đầu các phương án trả lời. 9­ Lựa chọn nút “Option”  10­ Trong mục “Type”, kích chọn menu popup và lựa chọn đây là câu hỏi phân   loại hay câu hỏi điều tra  11­ Nếu giáo viên muốn các nút bấm “Clear/Back/Skip” (Xóa/Trở lại/Bỏ qua)   xuất hiện trong slide, có thể kích chọn mục này.  12­ Mục “If correct answer and If wrong answer”, giáo viên lựa chọn khả năng  phân nhánh nếu người học trả lời đúng hoặc sai (ý nghĩa của các mục tùy chọn   như mục câu hỏi đa lựa chọn)  13­ Trong mục “Reporting”, có thể lựa chọn những trường như mục câu hỏi đa  lựa chọn. 
  12.   Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao Ví dụ minh họa: 2.3. Câu hỏi điền khuyết thiếu (Fill the blank)  Học sinh phải điền vào chỗ trống bằng cách nhập nội dung vào hoặc chọn   từ danh sách. Để tạo ra câu hỏi điền khuyết, giáo viên thực hiện theo các bước   sau:  1­ Trong hộp chọn “Question Types” lựa chọn mục “Fill the blank” và kích  chọn dạng câu hỏi cho điểm (grade question) hay câu hỏi điều tra (survey  question). 2­ Gõ vào tiêu đề mới trong hộp soạn thảo văn bản. Tiêu đề này sẽ xuất hiện  trên slide câu hỏi trong đoạn phim. Nhập điểm số  cho câu hỏi này (tối đa là  100 điểm và tối thiểu là 0 điểm) trong hộp Points 3­ Trong mục “Type in the question or phrase that needs to be completed”:   Trong hộp  “Phrase”, gõ vào những câu có chứa khoảng trắng để  điền bởi  người học. Giáo viên kích chọn vào mục “Shuffle List Answers” nếu muốn   tạo ra trật tự ngẫu nhiên trong các phương án trả lời.  4­ Lựa chọn một từ  hoặc cụm từ  trong hộp “Phrase” và kích vào mục “Add  Blank”  5­ Trong hộp “Blank Answer”, lựa chọn loại câu trả lời: 
  13.   Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao • The user will type in the answer, which will be compared to the list below: tự  điền câu trả lời và sẽ được so sánh với danh sách đáp án  • The user will select an answer from the list below: lựa chọn câu trả lời trong  danh sách  6­ Kích chọn nút bấm “Add” và nhập vào từ hoặc cụm từ điền đúng cho chỗ  trống. Kích  chọn nút “Add” hoặc “Delete” để  bổ  sung vào danh sách lựa  chọn  7­ Tùy chọn “The answer is case­sensitive”: câu trả  lời là khác giữa chữ  hoa và chữ thường.  8­ Kích chọn “Ok”  9­ Lựa chọn “Option”  10­ Trong mục “Type” chọn đây là câu hỏi đánh giá hay điều tra  11­ Trong mục “If correct answer and If wrong answer” lựa chọn phương án  nếu học viên trả lời đúng hoặc sai (ý nghĩa lựa chọn như các phần trên)  12­ Nếu giáo viên muốn các nút bấm “Clear/Back/Skip” (Xóa/Trở lại/Bỏ qua)  xuất hiện trong slide, có thể kích chọn mục này.  Trong mục “Reporting”, có thể  lựa chọn những trường như  mục câu hỏi đa   lựa chọn. Để kết thúc, kích chọn nút bấm “Ok”  Chú ý: có thể  sửa đổi câu hỏi bằng cách bấm chọn vào mục “Edit Question”   (góc trái trên của slide). Ví dụ minh họa: 
  14.   Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao 2.4. Câu hỏi trả lời ngắn (Short answer question)  Học sinh phải trả lời bằng một từ hoặc một cụm từ. Để tạo ra câu hỏi   ngắn, giáo viên thực hiện theo các bước sau:  1­ Trong hộp chọn “Question Types” lựa chọn mục “Short answer” và kích  chọn dạng câu hỏi cho điểm (grade question) hay câu hỏi điều tra (survey   question)  2­ Giữ  nguyên tiêu đề  mặc định cho câu hỏi hoặc gõ vào tiêu đề  mới trong  hộp soạn thảo văn bản. Tiêu đề này sẽ xuất hiện trên slide câu hỏi trong đoạn  phim  3­ Trong hộp “Question”, gõ vào chính xác câu hỏi ngắn  4­ Nhập vào giá trị tính điểm cho câu hỏi này (tối đa là 100 điểm và tối thiểu là   0 điểm)  5­ Trong mục “Acceptable answer”, nhập câu trả lời chấp nhận được vào danh  sách ở dưới. Kích chọn vào nút bấm “Add” hoặc “Delete” để  tạo ra danh sách   các câu trả lời mong muốn.  6­ Tùy chọn “The answer is case­sensitive”: câu trả  lời là khác giữa chữ  hoa và chữ thường.  7­ Kích chọn mục “Option”: ý nghĩa như phần trên  8­ Nếu giáo viên muốn các nút bấm “Clear/Back/Skip” (Xóa/Trở  lại/Bỏ  qua)  xuất hiện trong slide, có thể kích chọn mục này.  9­ Trong mục “Reporting”, có thể lựa chọn những trường như mục câu hỏi đa  lựa chọn.  10­ Để kết thúc, kích chọn nút bấm “Ok”  Ví dụ minh họa: 
  15.   Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao 2.5. Câu hỏi nối, ghép cột (Matching question)  Học sinh phải ghép đôi các mục trong 2 cột phù hợp theo phương án   định sẵn của giáo viên. Để tạo ra câu hỏi so khớp, giáo viên thực hiện theo các  bước sau:  1­ Trong hộp chọn “Question Types” lựa chọn mục “Matching” và kích chọn  dạng câu hỏi cho điểm (grade question) hay câu hỏi điều tra (survey question)  2­ Giữ nguyên tiêu đề mặc định cho câu hỏi hoặc gõ vào tiêu đề mới trong hộp  soạn thảo văn bản. Tiêu đề này sẽ xuất hiện trên slide câu hỏi trong đoạn phim  3­ Trong hộp “Question”, gõ vào chính xác câu hỏi so khớp. 4­ Nhập vào giá trị tính điểm cho câu hỏi này (tối đa là 100 điểm và tối thiểu là   0 điểm) 5­ Trong hộp “Answer”, kích chọn nút “Add” dưới mỗi cột và gõ vào từ hoặc   cụm từ để  phù hợp với nhau. Có thể dùng nút “Delete” để loại bỏ câu trả lời   hoặc di chuyển câu  trả  lời trong cột. Giáo viên kích chọn vào mục “Shuffle  Answers” nếu muốn tạo ra trật tự ngẫu nhiên trong các phương án trả lời.  6­ Để thiết lập các cặp hỏi/đáp phù hợp với nhau: kích chọn 1 cụm từ ở cột 1,   sau đó chọn  một cụm từ  tương  ứng  ở  cột 2 và kích chọn nút “Match”. Một  dòng kẻ  được tạo ra kết nói 2 phần này lại. Giáo viên có thể  sửa bằng cách  bấm vào nút “Clear Matches” để bỏ  sự lựa chọn này. Đơn giản hơn, giáo viên  có thể ghép nối 2 mục với nhau bằng cách bấm chuột trái lên mục ở trên cột 1  và kéo thả sang mục đáp án tương ứng trên cột 2.  7­ Trong mục “Style”: giáo viên chọn kiểu “Drag Drop” nếu muốn học sinh   sử  dụng  chuột để  kéo thả  chọn phương án trả  lời; chọn kiểu “Drop Down   List” nếu muốn học sinh chọn phương án từ danh sách.  8­ Trong mục “Numbering” lựa chọn đánh số kiểu số, chữ cái hoa/thường  9­ Kích chọn mục “Option”, ý nghĩa các tùy chọn như các phần trên  10­ Nếu giáo viên muốn các nút bấm “Clear/Back/Skip” (Xóa/Trở lại/Bỏ qua)  xuất hiện trong slide, có thể kích chọn mục này.  11­ Trong mục “Reporting”, có thể lựa chọn những trường như mục câu hỏi đa  lựa chọn.  12­ Để kết thúc, kích chọn nút bấm “Ok” 
  16.   Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao Ví dụ minh họa:    2.6. Câu hỏi phân biệt hình ảnh (Hotspot question)  Học sinh phải phân biệt các hình ảnh theo phương án định sẵn của giáo   viên. Câu trả  lời  được xem là chính xác nếu tất cả  các vùng đánh dấu đúng  đều được chọn hoặc không vùng nào sai được chọn. Để  tạo ra câu hỏi phân   biệt hình ảnh, giáo viên thực hiện theo các bước sau:  1­ Trong hộp chọn “Question Types” lựa chọn mục “Hotspot” và kích chọn  dạng câu hỏi cho điểm (grade question) hay câu hỏi điều tra (survey question)  2­ Giữ  nguyên tiêu đề  mặc định cho câu hỏi hoặc gõ vào tiêu đề  mới trong  hộp soạn thảo văn bản. Tiêu đề này sẽ xuất hiện trên slide câu hỏi trong đoạn  phim  3­ Trong hộp “Question”, nhập vào câu hỏi phân biệt hình ảnh.  4­ Nhập vào giá trị tính điểm cho câu hỏi này (tối đa là 100 điểm và tối thiểu  là 0 điểm). Giáo viên có thể tùy chọn:  •   Allow click on hotspot only: vô hiệu hóa việc kích chuột ngoài vùng đánh dấu  •   Để thay đổi dạng hoạt hình xuất hiện sau khi học viên kích vào vùng đánh  dấu, giáo viên bấm nút “Select”, lựa chọn hình ảnh hoạt hình mong muốn  5­ Trong hộp “Hotspot”, nhập vào số vùng ảnh được tạo.  6­ Kích chọn mục “Option”, ý nghĩa các tùy chọn như các phần trên  7­ Nếu giáo viên muốn các nút bấm “Clear/Back/Skip” (Xóa/Trở  lại/Bỏ  qua)  xuất hiện trong slide, có thể kích chọn mục này.  8­ Trong mục “Reporting”, có thể lựa chọn những trường như mục câu hỏi đa  lựa chọn.  9­ Để kết thúc, kích chọn nút bấm “Ok” 
  17.   Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao Ví dụ minh họa:  2.7. Câu hỏi sắp xếp (Sequence question)  Học sinh phải sắp xếp các câu trả lời theo trật tự định sẵn của giáo viên.  Hiện tại số câu trả lời theo danh sách tối đa là 8 câu.  Để tạo ra câu hỏi sắp xếp, giáo viên thực hiện theo các bước sau:  1­ Mở slide cần tạo câu hỏi sắp xêp  2­ Trong hộp chọn “Question Types” lựa chọn mục “Sequence question” và  kích chọn dạng câu hỏi cho điểm (grade question) hay câu hỏi điều tra (survey   question)  3­ Giữ  nguyên tiêu đề  mặc định cho câu hỏi hoặc gõ vào tiêu đề  mới trong   hộp soạn thảo văn bản. Tiêu đề này sẽ xuất hiện trên slide câu hỏi trong đoạn  phim. 4­ Trong hộp “Question”, nhập vào câu hỏi sắp xếp.  5­ Nhập vào giá trị tính điểm cho câu hỏi này (tối đa là 100 điểm và tối thiểu  là 0 điểm). Giáo viên có thể tùy chọn. 6­ Trong hộp “Answers”, nhập vào các câu trả lời. Giáo viên có thể dùng các   nút bấm chuyển lên (“Move up”), chuyển xuống (“Move down”) để thay đổi trật  tự các câu.  7­ Trong mục “Style”: giáo viên chọn kiểu “Drag Drop” nếu muốn học viên   sử  dụng  chuột để  kéo thả  chọn phương án trả  lời; chọn kiểu “Drop Down   List” nếu muốn học sinh chọn phương án từ danh sách.  8­ Trong mục “Numbering” lựa chọn đánh số kiểu số, chữ cái hoa/thường  9­ Kích chọn mục “Option”, ý nghĩa các tùy chọn như các phần trên  10­ Nếu giáo viên muốn các nút bấm “Clear/Back/Skip” (Xóa/Trở  lại/Bỏ  qua)   xuất hiện trong slide, có thể kích chọn mục này. 
  18.   Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao 11­ Trong mục “Reporting”, có thể lựa chọn những trường như mục câu hỏi đa  lựa chọn.  12­ Để kết thúc, kích chọn nút bấm “Ok”  Ví dụ minh họa:    2.8. Các thiết lập cho câu hỏi  Mặc định, khi người giáo viên tạo ra câu hỏi, sẽ có một slide cuối cùng  để  tổng kết  điểm của học sinh. Để  thêm hoặc bớt mục hiển thị  trên slide  thông báo kết quả này, giáo viên làm theo các bước sau:  1­ Chọn slide thông báo kết quả  2­ Bấm vào mục chọn “Edit Results…” kích chọn các mục cần hiển thị (Mặc  định, tất cả các mục đều được chọn) • Display score: hiển thị điểm học sinh ghi được  • Display maximum possible score: hiển thị số điểm tối đa cho bộ câu hỏi  • Display number of correct questions: hiển thị số các câu học sinh trả lời đúng  • Display total number of questions: hiển thị tổng số câu hỏi  • Display accuracy (e.g., 70%): hiển thị tỉ lệ làm đúng của học sinh • Display number of quiz attempts: hiển thị  số  lần học sinh thực hiện bộ câu  hỏi. 
  19.   Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao 3­ Để  thay đổi tên mục, kích đúp vào tên mục trong silde thông báo kết quả  hoặc   xuất   bản  ra   dạng   Doc,   sau   đó   sửa   đổi   nhãn   và   nhập   ngược   trở   lại  Captivate  4­ Giáo viên sử dụng chuột để kéo dãn hộp văn bản của mỗi mục để hiển thị  được hết văn bản.  3. Xuất bản bài tập tương tác  ­ Cách xuất bài giảng trực tiếp trên phần mềm Adobe Captivate sau khi  thiết kế xong:               + Nháy chọn nút chèn câu hỏi như hình dưới\ Chọn bài giảng cần  chèn tương ứng. * Chú ý: + Khi sử dụng bài tập tương tác ở bài giảng Powerpoint: ­ Chọn File\chọn Options\Add_Ins ­ Trong Manage: Chọn Powerpoint  Add_Ins\Ok + Khi sử dụng bài tập tương tác ở bài giảng  Elearning với phần mềm (Adobe Presenter,   Ispring): ­ Chọn File\chọn Options\Add_Ins ­ Trong Manage: Chọn COM Add_Ins\Ok
  20.   Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao 4. Kết quả.      * Về phía giáo viên:           Trong năm học này, tôi đã được sự quan tâm chỉ đạo tận tình của Ban  giám hiệu nhà trường, sự cố gắng nỗ lực của bản thân, tôi đã nghiên cứu và   vận dụng hiệu quả đề tài “Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các   bài tập tương tác trong bài giảng điện tử  đạt hiệu quả  cao ” vào quá  trình giảng dạy đạt một số kết quả như sau: + Năm học 2017 – 2018: 40% giáo viên trong trường tạo các câu hỏi tương   tác trong bài giảng của mình trong giảng dạy. Học sinh khi được học các bài   giảng được tương tác với giáo viên, với bạn bè trong lớp rất hứng thú, tiếp  thu bài tốt hơn. + Năm học 2018 – 2019: Giáo viên trong trường đã sử dụng phần mềm để  tạo ra các bài tập tương tác với học sinh của mình lên tới 70%. Với kinh nghiệm của mình tôi đã hướng dẫn, giúp đỡ nhiều giáo viên trong  nhà trường và bạn bè đồng nghiệp trong các trường bạn, nhiều giáo viên tạo  ra các bài tập có chất lượng tốt giúp học sinh học có hiệu quả cao.  * Về phía học sinh: Khi học sinh được học tương tác trực tiếp với thầy cô, với bạn học được   làm rất nhiều dạng bài tập hay, được quyền chọn và làm lại đáp án, được   xem video hình, nghe những lời giảng, thuyết minh của giáo viên, các em  được học ở mọi lúc. Tất cả những điều đó không có trong các bài giảng thông   thường. Chính vì vậy, việc sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo ra các bài   tập tương tác chuyển đổi thành các bài giảng điện tử  có chất lượng tốt đã  đem lại hiệu quả trong học tập. + Qua kết quả khảo sát thực tế: 97% học sinh nắm chắc nội dung bài khi   học bằng bài giảng điện tử có bài tập tương tác so với việc học bình thường  trên lớp chỉ đạt 80%  * Về phía phụ huynh học sinh + Phụ  huynh học sinh rất hào hứng khi con em mình được tham gia học  tập qua bài giảng điện tử có sự tương tác với giáo viên và bạn học trực tiếp.  Qua đó phụ  huynh có thể  kiểm tra trực tiếp sự  nhận thức và tiếp thu kiến  thức của con em mình và phát huy được tính tự học, tư duy sáng tạo của học   sinh.   

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản