<br />
Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br />
<br />
<br />
<br />
A: ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Từ nhiều năm qua, ngành giáo dục đã và đang đẩy mạnh việc ứng dụng <br />
công nghệ thông tin trong dạy và học góp phần đổi mới phương pháp dạy và <br />
học. Việc dạy và học của giáo viên và học sinh đã có những chuyển biến tích <br />
cực: từ việc sử dụng các phần mềm dạy học, khai thác tài nguyên và học tập <br />
qua mạng...<br />
Sử dụng bài tập tương tác trong bài giảng là việc làm thường xuyên và có ý <br />
nghĩa hết sức quan trọng đối với giáo viên nói chung, giáo viên tiểu học nói <br />
riêng. Sử dụng bài tập tương tác để qua đó học sinh có cơ hội tương tác, trao <br />
đổi với giáo viên, học sinh, tương tác với chính các phương tiện trực quan và <br />
các tài liệu học tập (máy tính, máy chiếu, bảng thông minh, các hình ảnh, <br />
video…) là điều không phải phần mềm nào cũng có khả năng hỗ trợ tốt.<br />
* Tác dụng của câu hỏi tương tác trong Adobe Captivate đối với giáo viên, <br />
học sinh và phụ huynh học sinh:<br />
Đối với giáo viên : <br />
+ Chèn các câu hỏi tương tác để kiểm tra được kết quả học sinh tiếp <br />
thu bài giảng của thầy cô qua bài học đạt hiệu quả nhất.<br />
Đối với học sinh : <br />
+ Giúp học sinh tự lĩnh hội được kiến thức, ôn tập, khắc sâu kiến <br />
thức, tự tin và hứng thú, yêu thích môn học hơn. <br />
Đối với phụ huynh học sinh: <br />
+ Quan sát, theo dõi cùng quá trình học tập của con.<br />
+ Kiểm tra được khả năng tiếp thu bài học của con em mình.<br />
Hiện nay, việc thiết kế các câu hỏi tương tác thông qua sử dụng phần <br />
mềm Adobe Captivate sẽ khắc phục được mặt hạn chế của các phần mềm <br />
khác, đạt được mục đích nêu trên. Xây dựng và xuất bản các câu hỏi còn tạo <br />
cơ hội cho học sinh tự học, tự tìm hiểu và khám phá kiến thức. Hơn thế nữa <br />
trong thời kỳ công nghệ 4.0 ứng dụng công nghệ thông tin trong các nhà <br />
trường hiện nay chính là hướng tới việc xây dựng các lớp học tương tác. <br />
Việc sử dụng phần mềm Adobe Captivate mang tính hiệu quả và phù hợp với <br />
các phương tiện hiện đại như: bảng tương tác (thông minh), máy chiếu vật <br />
thể đa chiều... là việc làm thiết thực hiện nay. Tìm hiểu việc xây dựng các <br />
câu hỏi tương tác khi sử dụng phần mềm Captivate nhằm mục đích nâng cao <br />
chất lượng và hiệu quả của hoạt động dạy và học ở tiểu học, góp phần vào <br />
việc đổi mới phương pháp dạy học. Đó cũng chính là lí do tôi lựa chọn đề tài: <br />
<br />
Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br />
<br />
<br />
“Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong <br />
bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao”.<br />
<br />
Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br />
<br />
<br />
<br />
B. GIẢI QUYẾT VẮN ĐỀ<br />
<br />
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN<br />
Phần mềm Adobe Captivate giúp đỡ người dùng trong việc tạo ra các <br />
giáo trình E_learning (giáo án trực tuyến) hỗ trợ học tập và giảng dạy với khả <br />
năng tương tác cao. Adobe Captivate cho phép chèn các tập tin hình ảnh, <br />
Audio và Video ở nhiều định dạng khác nhau vào giáo án, bổ sung các mô <br />
phỏng ứng dụng, các hình phân nhánh và câu đố vào giáo trình để tăng thêm <br />
phần thú vị. Các tập tin có thể đợc dễ dàng xuất sang hệ thống tiêu chuẩn <br />
SCORM và AICC – hệ thống quản lý bài học phổ biến hiện nay.<br />
Adobe Captivate còn hỗ trợ quay lại hoạt động màn hình để tạo các <br />
hướng dẫn bổ sung cho bài học, chỉnh sửa trực tiếp file Powerpoint và tạo ra <br />
các câu hỏi trắc nghiệm tương tác trực tiếp với học sinh. Đây là ứng dụng rất <br />
cần thiết cho các giáo viên và học sinh ở nhiều cấp học nhằm chuyên nghiệp <br />
hóa hoạt động giảng dạy và học tập.<br />
Bài giảng điện tử là một hình thức tổ chức bài lên lớp mà ở đó toàn bộ <br />
kế hoạch hoạt động dạy học đều được chương trình hóa do giáo viên điều <br />
khiển thông qua môi trường multimedia do máy tính tạo ra. Cũng có thể hiểu <br />
bài giảng điện tử là những tệp tin có chức năng chuyển tải nội dung giáo dục <br />
đến học sinh. Do đó, để soạn một bài giảng điện tử có các bài tương tác hay, <br />
bạn phải dự kiến các tình huống xảy ra khi người học tác động vào bài giảng <br />
để có phương án xử lý thích hợp, các bài tập tương tác cần đạt hiệu quả cao <br />
cho bài giảng. “Sử dụng phần mềm Adobe Captivate trong việc xây dựng <br />
bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao”, có thể tạo bài <br />
giảng để học sinh tự học, có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh bạn giảng bài, <br />
chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ <br />
bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lên giảng trực <br />
tuyến …<br />
<br />
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN<br />
<br />
1. Tình hình thực tế việc sử dụng công nghệ thông tin của giáo viên trong <br />
dạy học ở tiểu học hiện nay<br />
* Phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác:<br />
<br />
Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br />
<br />
<br />
+ Tình hình chung của giáo viên tiểu học: Năm học 2016, sử dụng phần <br />
mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác đã được đưa vào làm quen <br />
trong các trường tiểu học. Tuy nhiên, số lượng giáo viên sử dụng phần mềm <br />
Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác còn hạn chế.<br />
+ Tình hình chung của giáo viên trường tôi đang giảng dạy: Đến năm <br />
học 20172018, toàn trường có khoảng 40% số lượng giáo viên sử dụng phần <br />
mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác. Đến năm học 20182019 toàn <br />
trường có khoảng 70% giáo viên thực hiện tạo được bài tập tương tác qua <br />
phần mềm này, tuy nhiên cách thức thực hiện còn hạn chế. <br />
+ Nguyên nhân: Do đây là một loại phần mềm mới, cách làm tương đối <br />
khó đối với những giáo viên không thành thạo về tin học. Giáo viên chưa biết <br />
cách sử dụng các phần mềm hỗ trợ chuyển đổi câu hỏi để đưa vào bài giảng <br />
PowerPoint, bài giảng Elearning. <br />
Soạn các bài tập tương tác đạt những hiệu quả sau: <br />
+ Hiệu quả: Giáo viên có thể tạo các bài tập tương tác giúp học sinh <br />
tự học, tự khai được hết nội dung của bài theo hệ thống, tự lĩnh hội <br />
được kiến thức, ôn tập, củng cố, khắc sâu kiến thức. Từ đó, giúp học <br />
sinh yêu thích môn học hơn. <br />
+ Tồn tại: Đây là một loại phần mềm mới, giáo viên làm cũng chưa <br />
thành thạo nên học sinh cũng chưa làm quen được với cách học mới.<br />
Đòi hỏi học sinh phải tự học và tư duy nhiều hơn.<br />
<br />
2. Tình hình thực tế sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập <br />
tương tác đã đạt được những hiệu quả sau. <br />
Tình hình thực tế của học sinh tiểu học nói chung: sử dụng phần <br />
mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác đã giúp các em tự lĩnh hội <br />
được kiến thức, ôn tập, củng cố, khắc sâu kiến thức. Từ đó, giúp học sinh <br />
yêu thích môn học hơn. <br />
Tình hình thực tế của học sinh tại trường tôi đang giảng dạy: Nhà <br />
trường có tổ chức các lớp tập huấn sử dụng phần mềm và sử dụng trang bị <br />
phục vụ cho giảng dạy hàng năm. Và 100% giáo viên đã được tham gia các <br />
lớp tập huấn sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác, <br />
tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên xây dựng bài tập tương tác trong các bài <br />
giảng điện tử tốt. <br />
+ Bài tập giúp học sinh phát huy được trí lực, tự học hỏi, tự lĩnh hội <br />
được kiến thức một cách hiệu quả. <br />
<br />
Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br />
<br />
<br />
+ Bài tập giúp học sinh có hứng thứ học tập cao vì được tham gia <br />
học ở mọi lúc, mọi nơi. Được tiếp cận bài giảng qua âm thanh và hình <br />
ảnh giúp học sinh yêu thích môn học hơn. <br />
+ Qua khảo sát thực tế, học sinh tham gia làm các bài tập tương tác <br />
đều nắm chắc kiến thức nội dung của bài giảng đó và yêu thích môn <br />
học hơn học tại lớp.<br />
* Tuy nhiên: Đây là một loại phần mềm mới, giáo viên làm chưa <br />
thành thạo nên cũng không có nhiều bài tập hay để học sinh học tập. Học <br />
bằng bài giảng điện tử với các câu hỏi tương tác đòi hỏi các em phải tự học <br />
và tư duy nhiều hơn.<br />
Qua thực tế giảng dạy của giáo viên, học tập của học sinh tôi nhận <br />
thấy việc giảng dạy bằng bài giảng điện tử sử dụng phần mềm Adobe <br />
Captivate tạo các bài tập tương tác, nói chung có nhiều mặt tích cực giúp cho <br />
việc dạy và học đạt hiệu quả cao, ứng dụng được khoa học và công nghệ <br />
hiện đại vào trong giảng dạy, khi công nghệ thông tin đã “tới” từng trường và <br />
“gõ cửa” từng nhà. Xuất phát từ cơ sở lý luận và thực tiễn này tôi đã chọn đề <br />
tài nghiên cứu: “Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập <br />
tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao”<br />
<br />
III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN<br />
<br />
1. Chuẩn bị của giáo viên trước khi tạo bài tập tương tác.<br />
<br />
1.1. Tác dụng của việc chuẩn bị:<br />
Giúp giáo viên không mất nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu <br />
làm bài và việc thiết kế bài tập tương tác trong bài giảng diễn ra nhanh và <br />
chính xác hơn.<br />
Nếu không có sự chuẩn bị thì giáo viên sẽ cảm thấy nản chí không <br />
muốn làm vì không biết làm gì và bắt đầu từ đâu. <br />
<br />
1.2. Chuẩn bị của giáo viên trước khi tạo bài tập tương tác: <br />
Nhận thấy vai trò và tác dụng của công tác chuẩn bị lên tôi đã luôn chuẩn <br />
bị trước khi làm bài như sau:<br />
* Chuẩn bị ban đầu:<br />
<br />
Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br />
<br />
<br />
Nghiên cứu thật kỹ nội dung bài, mục tiêu bài học, từ đó hình thành <br />
ý tưởng xây dựng bài tập tương tác. Đây là khâu quan trọng nhất của việc <br />
thiết kế bài tập tương tương tác điện tử. <br />
Sau đó chuẩn bị tư liệu, nội dung bài tập (video, hình ảnh…). Chọn <br />
giải pháp sử dụng công nghệ, sau đó mới bắt tay vào thiết kế. Sử dụng phần <br />
mềm Adobe Captivate để xây dựng bài tập tương tác vì trong các phần mềm <br />
tạo bài tập tương tác Adobe Captivate thì đây là phần mềm dễ dùng và có tính <br />
năng cao nhất.<br />
Chuẩn bị máy móc: Ngoài máy tính và phần mềm phù hợp, bạn cần <br />
mua microphone và webcam để có thể tạo ra âm thanh, hình ảnh sinh động. <br />
* Ví dụ: Để chuẩn bị cho việc xây dựng bài tập tương tác bài giảng E<br />
learning: “Vì sao phải gõ 10 ngón” tôi đã chuẩn bị như sau:<br />
+ Nghiên cứu kĩ mục tiêu, nội dung của bài học, từ đó hình thành ý <br />
tưởng.<br />
+ Ngoài sử dụng bài tập sẵn có trong bài giảng PowerPoint đã có sẵn, <br />
tôi đã tìm các tư liệu về video, hình ảnh… liên quan đến luyện tập gõ bàn <br />
phím bằng 10 ngón của học sinh qua luyện tập.<br />
+ Cài đặt sẵn phần mềm Adobe Captivate chạy được trên giao diện <br />
của phần mềm Powerpoint, phần mềm Adobe Presenter, phần m ềm Ispring... <br />
thì tôi có một vài kinh nghiệm sau:<br />
Khi cài đặt chú ý: Tắt mạng, tắt Powerpoint, tắt Adobe presenter, tắt <br />
Ispring khi cài đặt xong không update phần mềm ngay.<br />
* Quá trình cài đặt diễn ra như sau:<br />
Bước 1: Chọn thư mục chứa bộ cài và giải nén\ Chọn Setup<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bước 2: Tự động cài đặt sau khi giải nén <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br />
<br />
<br />
Bước 3: Chọn Sign In\ Chon Sign In later<br />
<br />
<br />
Đ<br />
ể <br />
bẻ <br />
kh<br />
óa<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bước 4: Bẻ khóa<br />
Copy file Paths\Dán vào thư mục Adobe\ Kích phải chuột vào phai và chọn <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bước 5: Thấy thông báo Crack Success\ OK kết thúc quá trình cài đặt.<br />
<br />
2. Hướng dẫn cụ thể khi sử dụng phần mềm vào việc soạn thảo câu hỏi <br />
tương tác<br />
Captivate giúp giáo viên tạo ra học liệu điện tử có tương tác phục vụ <br />
dạy học, phục vụ hoạt động elearning. Một đặc điểm khác của Captivate là <br />
có thể tạo nhánh ngẫu nhiên trong quá trình học tuỳ thuộc vào cách trả lời <br />
của người học với câu hỏi hoặc cách lựa chọn của người học, thông qua đó <br />
sẽ dễ dàng hơn trong việc phân loại học sinh. Ví dụ nếu học sinh trả lời đúng <br />
thì mở một file A, trả lời sai thì mở một liên kết B … Câu hỏi là cách giúp <br />
người học phát triển kĩ năng và tích cực hoá hoạt động nhận thức một cách có <br />
hiệu quả nhất. Giáo viên có thể đưa ra các câu hỏi gợi ý để dẫn dắt giúp học <br />
sinh tự tìm hiểu kiến thức hoặc có tập hợp câu hỏi để củng cố và kiểm tra. <br />
Bộ câu hỏi mà captivate cung cấp sẽ giúp cho việc đánh giá kết quả của <br />
người học một cách hiệu quả.<br />
Bộ câu hỏi mà Captivate cung cấp gồm có các loại câu hỏi sau:<br />
<br />
Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br />
<br />
<br />
Multichoice: câu hỏi nhiều lựa chọn<br />
True/ False: câu hỏi đúng sai<br />
Fill in blank: câu hỏi điền khuyết<br />
Short answer question: câu hỏi trả lời ngắn<br />
Matching: câu hỏi nối (ghép đôi) cột<br />
Hotspot: câu hỏi phân biệt hình ảnh<br />
Sequence: câu hỏi sắp xếp<br />
Rating scal (likert): câu hỏi sắc thái (hỏi ý kiến)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sau đây là một số dạng câu hỏi cụ thể khi sử dụng phần mềm Captivate:<br />
<br />
2.1. Câu hỏi đa lựa chọn (Multiple choice) <br />
Câu hỏi đa lựa chọn bắt buộc học sinh chọn một hoặc nhiều phương án <br />
đúng trong số những phương án trả lời mà giáo viên đưa ra. Để tạo ra câu hỏi <br />
đa lựa chọn, giáo viên thực hiện các bước sau đây: <br />
1 Từ menu “Insert Slide”, lựa chọn “Question Slide” <br />
2 Trong hộp chọn “Question Types” lựa chọn mục “Multiple choice” và kích <br />
chọn dạng câu hỏi cho điểm (Grade question) hay câu hỏi điều tra (Survey <br />
question) <br />
3 Giữ nguyên tiêu đề mặc định cho câu hỏi hoặc gõ vào tiêu đề mới trong <br />
hộp soạn thảo văn bản. Tiêu đề này sẽ xuất hiện trên slide câu hỏi trong đoạn <br />
phim <br />
4 Trong mục “Question”, gõ nội dung câu hỏi <br />
<br />
5 Trong hộp “points”: Nhập vào giá trị tính điểm cho câu hỏi này (tối đa là 100 <br />
điểm, tối thiểu là 0 điểm) <br />
6 Trong mục “Answers”, kích chọn vào nút bấm “Add” và gõ vào những câu <br />
trả lời. Nếu sai có thể bấm nút “Delete” để xóa câu trả lời từ danh sách. <br />
<br />
Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br />
<br />
<br />
7 Xác định câu trả lời nào là lựa chọn đúng trong danh sách bằng cách kích <br />
chọn vào nút bấm lựa chọn (màu xanh đầu danh sách) <br />
8 Trong “Type”, lựa chọn khả năng có nhiều câu trả lời đúng (Multiple <br />
Response) hoặc chỉ một câu trả lời đúng (Single Response). <br />
9 Trong “Numbering”, lựa chọn kiểu ký tự xuất hiện ở đầu mỗi câu trả lời là <br />
kiểu số (1, 2…) hay chữ cái (A, B…) <br />
10 Nếu giáo viên muốn phân nhánh (xác định đoạn phim sẽ tương tác như <br />
thế nào khi học sinh chọn một phương án trả lời trong danh sách các câu trả <br />
lời): <br />
a. Giáo viên chọn câu trả lời muốn phân nhánh <br />
b. Kích vào nút bấm “Advanced”. Hộp thoại “Advanced Answer Options” <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
xuất hiện <br />
c. Kích chọn “Advanced Answer” <br />
d. Mặc định câu trả lời sẽ xuất hiện trong hộp thoại trả lời, giáo viên có thể <br />
thay đổi nếu muốn <br />
e. Trong menu xuất hiện lựa chọn một trong các khả năng sau, sau khi lựa <br />
chọn kích vào nút “Ok” để trở về hộp thoại chính: <br />
<br />
Continue: lựa chọn này làm đoạn phim tiếp tục chạy <br />
<br />
Go to previous slide: nhảy về slide ngay trước slide hiện tại <br />
<br />
Go to next slide: nhảy về slide ngay sau slide hiện tại <br />
<br />
Jump to slide: nhảy đến một silde xác định <br />
<br />
Open URL or file: nhảy đến 1 liên kết khác hay 1 file khác. <br />
<br />
Open other project: cho phép chạy 1 dự án khác.<br />
<br />
Send email to: Tùy chọn này cho phép mở trình duyệt thư điện tử mặc định<br />
<br />
Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
11 Lựa chọn nút “Option” <br />
12 Trong mục “Type”, kích chọn menu popup và lựa chọn đây là câu hỏi <br />
phân loại (Graded) hay câu hỏi điều tra (Survey) <br />
13 Nếu muốn các nút bấm điều khiển “Clear” (xóa), “Back” (quay trở về trang <br />
trước), “Skip” (bỏ qua) xuất hiện trong silde thì kích chọn mục này <br />
14 Trong mục “If correct answer and If wrong answer”, giáo viên lựa chọn <br />
khả năng phân nhánh nếu người học trả lời đúng hoặc sai <br />
15 Trong thẻ “Reporting”, có thể lựa chọn những mục sau:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
• Report answers: lựa chọn này chọn tính điểm câu hỏi <br />
<br />
• Time limit: tùy chọn cho phép thời gian giới hạn để người học hoàn thành <br />
câu trả lời. Trong hộp nhập giờ, xác định thời gian tối đa giáo viên muốn người <br />
học phải trả lời dưới dạng giờ: phút: giây <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ví dụ minh họa:<br />
<br />
2.2. Câu hỏi đúng sai (True/False) <br />
Học sinh phải chọn một trong hai phương án từ câu hỏi (chỉ có 1 phương <br />
<br />
Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br />
<br />
<br />
án đúng). Để tạo ra câu hỏi đúng/sai, giáo viên thực hiện theo các bước sau: <br />
1 Lựa chọn slide muốn tạo ra câu hỏi trong danh sách các silde của dự án. Silde <br />
câu hỏi sẽ được thêm vào sau silde được chọn <br />
2 Từ menu “Insert”, lựa chọn “Question Slide” <br />
<br />
3 Trong hộp chọn “Question Types” lựa chọn mục “True/False” và kích chọn <br />
dạng câu hỏi cho điểm (grade question) hay câu hỏi điều tra (survey question) <br />
4 Gõ vào tiêu đề mới trong hộp soạn thảo văn bản. Tiêu đề này sẽ xuất hiện <br />
trên slide câu hỏi trong đoạn phim <br />
<br />
5 Trong mục “Question”, nhập vào câu hỏi. Nhập vào điểm số cho câu hỏi <br />
trong hộp points (tối đa là 100 điểm và tối thiểu là 0 điểm) <br />
<br />
6 Trong mục “Answers”, kích chọn vào nút bấm “Add” và gõ vào những câu <br />
trả lời. Nếu sai có thể bấm nút “Delete” để xóa câu trả lời từ danh sách. Lựa <br />
chọn câu trả lời đúng bằng cách nhấp vào lựa chọn (màu xanh ở đầu câu trả <br />
lời). <br />
<br />
7 Trong “Type”, lựa chọn khả năng đúng/sai (“True or False”, “Yes or No”). <br />
8 Trong mục “Numbering”, kích và lựa chọn chữ cái hoa, thường hoặc con số <br />
đầu các phương án trả lời.<br />
9 Lựa chọn nút “Option” <br />
10 Trong mục “Type”, kích chọn menu popup và lựa chọn đây là câu hỏi phân <br />
loại hay câu hỏi điều tra <br />
<br />
11 Nếu giáo viên muốn các nút bấm “Clear/Back/Skip” (Xóa/Trở lại/Bỏ qua) <br />
xuất hiện trong slide, có thể kích chọn mục này. <br />
12 Mục “If correct answer and If wrong answer”, giáo viên lựa chọn khả năng <br />
phân nhánh nếu người học trả lời đúng hoặc sai (ý nghĩa của các mục tùy chọn <br />
như mục câu hỏi đa lựa chọn) <br />
13 Trong mục “Reporting”, có thể lựa chọn những trường như mục câu hỏi đa <br />
lựa chọn. <br />
<br />
Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ví dụ minh họa:<br />
<br />
2.3. Câu hỏi điền khuyết thiếu (Fill the blank) <br />
Học sinh phải điền vào chỗ trống bằng cách nhập nội dung vào hoặc chọn <br />
từ danh sách. Để tạo ra câu hỏi điền khuyết, giáo viên thực hiện theo các bước <br />
sau: <br />
1 Trong hộp chọn “Question Types” lựa chọn mục “Fill the blank” và kích <br />
chọn dạng câu hỏi cho điểm (grade question) hay câu hỏi điều tra (survey <br />
question).<br />
2 Gõ vào tiêu đề mới trong hộp soạn thảo văn bản. Tiêu đề này sẽ xuất hiện <br />
trên slide câu hỏi trong đoạn phim. Nhập điểm số cho câu hỏi này (tối đa là <br />
100 điểm và tối thiểu là 0 điểm) trong hộp Points<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3 Trong mục “Type in the question or phrase that needs to be completed”: <br />
Trong hộp “Phrase”, gõ vào những câu có chứa khoảng trắng để điền bởi <br />
người học. Giáo viên kích chọn vào mục “Shuffle List Answers” nếu muốn <br />
tạo ra trật tự ngẫu nhiên trong các phương án trả lời. <br />
4 Lựa chọn một từ hoặc cụm từ trong hộp “Phrase” và kích vào mục “Add <br />
Blank” <br />
5 Trong hộp “Blank Answer”, lựa chọn loại câu trả lời: <br />
<br />
Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
• The user will type in the answer, which will be compared to the list below: tự <br />
điền câu trả lời và sẽ được so sánh với danh sách đáp án <br />
<br />
• The user will select an answer from the list below: lựa chọn câu trả lời trong <br />
danh sách <br />
6 Kích chọn nút bấm “Add” và nhập vào từ hoặc cụm từ điền đúng cho chỗ <br />
trống. Kích chọn nút “Add” hoặc “Delete” để bổ sung vào danh sách lựa <br />
chọn <br />
7 Tùy chọn “The answer is casesensitive”: câu trả lời là khác giữa chữ <br />
hoa và chữ thường. <br />
8 Kích chọn “Ok” <br />
9 Lựa chọn “Option” <br />
10 Trong mục “Type” chọn đây là câu hỏi đánh giá hay điều tra <br />
11 Trong mục “If correct answer and If wrong answer” lựa chọn phương án <br />
nếu học viên trả lời đúng hoặc sai (ý nghĩa lựa chọn như các phần trên) <br />
12 Nếu giáo viên muốn các nút bấm “Clear/Back/Skip” (Xóa/Trở lại/Bỏ qua) <br />
xuất hiện trong slide, có thể kích chọn mục này. <br />
Trong mục “Reporting”, có thể lựa chọn những trường như mục câu hỏi đa <br />
lựa chọn. Để kết thúc, kích chọn nút bấm “Ok” <br />
Chú ý: có thể sửa đổi câu hỏi bằng cách bấm chọn vào mục “Edit Question” <br />
(góc trái trên của slide).<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ví dụ minh họa: <br />
<br />
Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br />
<br />
<br />
2.4. Câu hỏi trả lời ngắn (Short answer question) <br />
<br />
Học sinh phải trả lời bằng một từ hoặc một cụm từ. Để tạo ra câu hỏi <br />
ngắn, giáo viên thực hiện theo các bước sau: <br />
<br />
1 Trong hộp chọn “Question Types” lựa chọn mục “Short answer” và kích <br />
chọn dạng câu hỏi cho điểm (grade question) hay câu hỏi điều tra (survey <br />
question) <br />
2 Giữ nguyên tiêu đề mặc định cho câu hỏi hoặc gõ vào tiêu đề mới trong <br />
hộp soạn thảo văn bản. Tiêu đề này sẽ xuất hiện trên slide câu hỏi trong đoạn <br />
phim <br />
3 Trong hộp “Question”, gõ vào chính xác câu hỏi ngắn <br />
4 Nhập vào giá trị tính điểm cho câu hỏi này (tối đa là 100 điểm và tối thiểu là <br />
0 điểm) <br />
5 Trong mục “Acceptable answer”, nhập câu trả lời chấp nhận được vào danh <br />
sách ở dưới. Kích chọn vào nút bấm “Add” hoặc “Delete” để tạo ra danh sách <br />
các câu trả lời mong muốn. <br />
6 Tùy chọn “The answer is casesensitive”: câu trả lời là khác giữa chữ <br />
hoa và chữ thường. <br />
7 Kích chọn mục “Option”: ý nghĩa như phần trên <br />
8 Nếu giáo viên muốn các nút bấm “Clear/Back/Skip” (Xóa/Trở lại/Bỏ qua) <br />
xuất hiện trong slide, có thể kích chọn mục này. <br />
9 Trong mục “Reporting”, có thể lựa chọn những trường như mục câu hỏi đa <br />
lựa chọn. <br />
10 Để kết thúc, kích chọn nút bấm “Ok” <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ví dụ minh họa: <br />
<br />
Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br />
<br />
<br />
2.5. Câu hỏi nối, ghép cột (Matching question) <br />
Học sinh phải ghép đôi các mục trong 2 cột phù hợp theo phương án <br />
định sẵn của giáo viên. Để tạo ra câu hỏi so khớp, giáo viên thực hiện theo các <br />
bước sau: <br />
1 Trong hộp chọn “Question Types” lựa chọn mục “Matching” và kích chọn <br />
dạng câu hỏi cho điểm (grade question) hay câu hỏi điều tra (survey question) <br />
2 Giữ nguyên tiêu đề mặc định cho câu hỏi hoặc gõ vào tiêu đề mới trong hộp <br />
soạn thảo văn bản. Tiêu đề này sẽ xuất hiện trên slide câu hỏi trong đoạn phim <br />
3 Trong hộp “Question”, gõ vào chính xác câu hỏi so khớp.<br />
4 Nhập vào giá trị tính điểm cho câu hỏi này (tối đa là 100 điểm và tối thiểu là <br />
0 điểm)<br />
5 Trong hộp “Answer”, kích chọn nút “Add” dưới mỗi cột và gõ vào từ hoặc <br />
cụm từ để phù hợp với nhau. Có thể dùng nút “Delete” để loại bỏ câu trả lời <br />
hoặc di chuyển câu trả lời trong cột. Giáo viên kích chọn vào mục “Shuffle <br />
Answers” nếu muốn tạo ra trật tự ngẫu nhiên trong các phương án trả lời. <br />
6 Để thiết lập các cặp hỏi/đáp phù hợp với nhau: kích chọn 1 cụm từ ở cột 1, <br />
sau đó chọn một cụm từ tương ứng ở cột 2 và kích chọn nút “Match”. Một <br />
dòng kẻ được tạo ra kết nói 2 phần này lại. Giáo viên có thể sửa bằng cách <br />
bấm vào nút “Clear Matches” để bỏ sự lựa chọn này. Đơn giản hơn, giáo viên <br />
có thể ghép nối 2 mục với nhau bằng cách bấm chuột trái lên mục ở trên cột 1 <br />
và kéo thả sang mục đáp án tương ứng trên cột 2. <br />
7 Trong mục “Style”: giáo viên chọn kiểu “Drag Drop” nếu muốn học sinh <br />
sử dụng chuột để kéo thả chọn phương án trả lời; chọn kiểu “Drop Down <br />
List” nếu muốn học sinh chọn phương án từ danh sách. <br />
8 Trong mục “Numbering” lựa chọn đánh số kiểu số, chữ cái hoa/thường <br />
9 Kích chọn mục “Option”, ý nghĩa các tùy chọn như các phần trên <br />
10 Nếu giáo viên muốn các nút bấm “Clear/Back/Skip” (Xóa/Trở lại/Bỏ qua) <br />
xuất hiện trong slide, có thể kích chọn mục này. <br />
11 Trong mục “Reporting”, có thể lựa chọn những trường như mục câu hỏi đa <br />
lựa chọn. <br />
12 Để kết thúc, kích chọn nút bấm “Ok” <br />
<br />
Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ví dụ minh họa: <br />
<br />
2.6. Câu hỏi phân biệt hình ảnh (Hotspot question) <br />
Học sinh phải phân biệt các hình ảnh theo phương án định sẵn của giáo <br />
viên. Câu trả lời được xem là chính xác nếu tất cả các vùng đánh dấu đúng <br />
đều được chọn hoặc không vùng nào sai được chọn. Để tạo ra câu hỏi phân <br />
biệt hình ảnh, giáo viên thực hiện theo các bước sau: <br />
1 Trong hộp chọn “Question Types” lựa chọn mục “Hotspot” và kích chọn <br />
dạng câu hỏi cho điểm (grade question) hay câu hỏi điều tra (survey question) <br />
<br />
2 Giữ nguyên tiêu đề mặc định cho câu hỏi hoặc gõ vào tiêu đề mới trong <br />
hộp soạn thảo văn bản. Tiêu đề này sẽ xuất hiện trên slide câu hỏi trong đoạn <br />
phim <br />
3 Trong hộp “Question”, nhập vào câu hỏi phân biệt hình ảnh. <br />
4 Nhập vào giá trị tính điểm cho câu hỏi này (tối đa là 100 điểm và tối thiểu <br />
là 0 điểm). Giáo viên có thể tùy chọn: <br />
• Allow click on hotspot only: vô hiệu hóa việc kích chuột ngoài vùng đánh dấu <br />
• Để thay đổi dạng hoạt hình xuất hiện sau khi học viên kích vào vùng đánh <br />
dấu, giáo viên bấm nút “Select”, lựa chọn hình ảnh hoạt hình mong muốn <br />
5 Trong hộp “Hotspot”, nhập vào số vùng ảnh được tạo. <br />
6 Kích chọn mục “Option”, ý nghĩa các tùy chọn như các phần trên <br />
7 Nếu giáo viên muốn các nút bấm “Clear/Back/Skip” (Xóa/Trở lại/Bỏ qua) <br />
xuất hiện trong slide, có thể kích chọn mục này. <br />
8 Trong mục “Reporting”, có thể lựa chọn những trường như mục câu hỏi đa <br />
lựa chọn. <br />
9 Để kết thúc, kích chọn nút bấm “Ok” <br />
<br />
Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ví dụ minh họa: <br />
<br />
2.7. Câu hỏi sắp xếp (Sequence question) <br />
<br />
Học sinh phải sắp xếp các câu trả lời theo trật tự định sẵn của giáo viên. <br />
Hiện tại số câu trả lời theo danh sách tối đa là 8 câu. <br />
Để tạo ra câu hỏi sắp xếp, giáo viên thực hiện theo các bước sau: <br />
1 Mở slide cần tạo câu hỏi sắp xêp <br />
<br />
2 Trong hộp chọn “Question Types” lựa chọn mục “Sequence question” và <br />
kích chọn dạng câu hỏi cho điểm (grade question) hay câu hỏi điều tra (survey <br />
question) <br />
<br />
3 Giữ nguyên tiêu đề mặc định cho câu hỏi hoặc gõ vào tiêu đề mới trong <br />
hộp soạn thảo văn bản. Tiêu đề này sẽ xuất hiện trên slide câu hỏi trong đoạn <br />
phim.<br />
4 Trong hộp “Question”, nhập vào câu hỏi sắp xếp. <br />
5 Nhập vào giá trị tính điểm cho câu hỏi này (tối đa là 100 điểm và tối thiểu <br />
là 0 điểm). Giáo viên có thể tùy chọn.<br />
6 Trong hộp “Answers”, nhập vào các câu trả lời. Giáo viên có thể dùng các <br />
nút bấm chuyển lên (“Move up”), chuyển xuống (“Move down”) để thay đổi trật <br />
tự các câu. <br />
7 Trong mục “Style”: giáo viên chọn kiểu “Drag Drop” nếu muốn học viên <br />
sử dụng chuột để kéo thả chọn phương án trả lời; chọn kiểu “Drop Down <br />
List” nếu muốn học sinh chọn phương án từ danh sách. <br />
8 Trong mục “Numbering” lựa chọn đánh số kiểu số, chữ cái hoa/thường <br />
9 Kích chọn mục “Option”, ý nghĩa các tùy chọn như các phần trên <br />
<br />
10 Nếu giáo viên muốn các nút bấm “Clear/Back/Skip” (Xóa/Trở lại/Bỏ qua) <br />
xuất hiện trong slide, có thể kích chọn mục này. <br />
<br />
Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br />
<br />
<br />
11 Trong mục “Reporting”, có thể lựa chọn những trường như mục câu hỏi đa <br />
lựa chọn. <br />
12 Để kết thúc, kích chọn nút bấm “Ok” <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ví dụ minh họa: <br />
<br />
<br />
<br />
2.8. Các thiết lập cho câu hỏi <br />
Mặc định, khi người giáo viên tạo ra câu hỏi, sẽ có một slide cuối cùng <br />
để tổng kết điểm của học sinh. Để thêm hoặc bớt mục hiển thị trên slide <br />
thông báo kết quả này, giáo viên làm theo các bước sau: <br />
1 Chọn slide thông báo kết quả <br />
2 Bấm vào mục chọn “Edit Results…” kích chọn các mục cần hiển thị (Mặc <br />
định, tất cả các mục đều được chọn)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
• Display score: hiển thị điểm học sinh ghi được <br />
• Display maximum possible score: hiển thị số điểm tối đa cho bộ câu hỏi <br />
<br />
• Display number of correct questions: hiển thị số các câu học sinh trả lời đúng <br />
<br />
• Display total number of questions: hiển thị tổng số câu hỏi <br />
• Display accuracy (e.g., 70%): hiển thị tỉ lệ làm đúng của học sinh<br />
• Display number of quiz attempts: hiển thị số lần học sinh thực hiện bộ câu <br />
hỏi. <br />
<br />
Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br />
<br />
<br />
3 Để thay đổi tên mục, kích đúp vào tên mục trong silde thông báo kết quả <br />
hoặc xuất bản ra dạng Doc, sau đó sửa đổi nhãn và nhập ngược trở lại <br />
Captivate <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
4 Giáo viên sử dụng chuột để kéo dãn hộp văn bản của mỗi mục để hiển thị <br />
được hết văn bản. <br />
<br />
3. Xuất bản bài tập tương tác <br />
Cách xuất bài giảng trực tiếp trên phần mềm Adobe Captivate sau khi <br />
thiết kế xong:<br />
+ Nháy chọn nút chèn câu hỏi như hình dưới\ Chọn bài giảng cần <br />
chèn tương ứng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
* Chú ý: + Khi sử dụng bài tập tương tác ở bài giảng Powerpoint:<br />
Chọn File\chọn Options\Add_Ins<br />
Trong Manage: Chọn Powerpoint <br />
Add_Ins\Ok<br />
+ Khi sử dụng bài tập tương tác ở bài giảng <br />
Elearning với phần mềm (Adobe Presenter, <br />
Ispring):<br />
Chọn File\chọn Options\Add_Ins<br />
Trong Manage: Chọn COM Add_Ins\Ok<br />
<br />
Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br />
<br />
<br />
4. Kết quả.<br />
* Về phía giáo viên:<br />
Trong năm học này, tôi đã được sự quan tâm chỉ đạo tận tình của Ban <br />
giám hiệu nhà trường, sự cố gắng nỗ lực của bản thân, tôi đã nghiên cứu và <br />
vận dụng hiệu quả đề tài “Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các <br />
bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao ” vào quá <br />
trình giảng dạy đạt một số kết quả như sau:<br />
+ Năm học 2017 – 2018: 40% giáo viên trong trường tạo các câu hỏi tương <br />
tác trong bài giảng của mình trong giảng dạy. Học sinh khi được học các bài <br />
giảng được tương tác với giáo viên, với bạn bè trong lớp rất hứng thú, tiếp <br />
thu bài tốt hơn.<br />
+ Năm học 2018 – 2019: Giáo viên trong trường đã sử dụng phần mềm để <br />
tạo ra các bài tập tương tác với học sinh của mình lên tới 70%.<br />
Với kinh nghiệm của mình tôi đã hướng dẫn, giúp đỡ nhiều giáo viên trong <br />
nhà trường và bạn bè đồng nghiệp trong các trường bạn, nhiều giáo viên tạo <br />
ra các bài tập có chất lượng tốt giúp học sinh học có hiệu quả cao. <br />
* Về phía học sinh:<br />
Khi học sinh được học tương tác trực tiếp với thầy cô, với bạn học được <br />
làm rất nhiều dạng bài tập hay, được quyền chọn và làm lại đáp án, được <br />
xem video hình, nghe những lời giảng, thuyết minh của giáo viên, các em <br />
được học ở mọi lúc. Tất cả những điều đó không có trong các bài giảng thông <br />
thường. Chính vì vậy, việc sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo ra các bài <br />
tập tương tác chuyển đổi thành các bài giảng điện tử có chất lượng tốt đã <br />
đem lại hiệu quả trong học tập.<br />
+ Qua kết quả khảo sát thực tế: 97% học sinh nắm chắc nội dung bài khi <br />
học bằng bài giảng điện tử có bài tập tương tác so với việc học bình thường <br />
trên lớp chỉ đạt 80% <br />
* Về phía phụ huynh học sinh<br />
+ Phụ huynh học sinh rất hào hứng khi con em mình được tham gia học <br />
tập qua bài giảng điện tử có sự tương tác với giáo viên và bạn học trực tiếp. <br />
Qua đó phụ huynh có thể kiểm tra trực tiếp sự nhận thức và tiếp thu kiến <br />
thức của con em mình và phát huy được tính tự học, tư duy sáng tạo của học <br />
sinh. <br />
<br />
Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br />
<br />
<br />
<br />
C. GIẢI QUYẾT VẮN ĐỀ <br />
<br />
I. KẾT LUẬN CHUNG<br />
Chúng ta đang bước vào thời kỳ công nghệ 4.0 với toàn bộ các mặt kinh <br />
tế và đời sống xã hội. Cùng với đó là sự phát triển của tin học, vai trò của tin <br />
học ngày càng đa dạng và phong phú. Chính vì lẽ đó mà công nghệ thông tin <br />
học ngày càng được đưa vào giảng dạy đối với các cấp học. <br />
Tiểu học là bậc học có vị trí quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc <br />
dân. Đây là bậc học đầu tiên, bậc học của phương pháp cùng với sự phát <br />
triển khoa học và công nghệ. Giáo dục tiểu học đang từng bước chuyển mình <br />
trong đó việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học là yêu cầu <br />
cần thiết, là quy luật tất yếu, khách quan. Thấy rõ điều đó nên tôi đã không <br />
ngừng học hỏi, tìm hiểu các phần mềm để nâng cao trình độ chuyên môn <br />
nghiệp vụ, tu dưỡng đạo đức góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục.<br />
Hiện nay công nghệ thông tin, mạng Internet được kết nối ở khắp mọi <br />
nơi, trên thế giới, trong trường học các em được học tập bằng máy chiếu, <br />
bằng bài giảng điện tử chất lượng tốt … Bài giảng điện tử mà học sinh được <br />
tương tác với thầy, cô, bạn học giúp cho học sinh tự lĩnh hội được kiến thức, <br />
ôn tập, củng cố, khắc sâu kiến thức, có thể học ở mọi lúc, mọi nơi. Vì vậy <br />
việc soạn bài giảng điện tử với nhiều dạng câu hỏi tương tác giúp học sinh <br />
tiếp thu bài nhanh và khắc sâu kiến thức bài học, đem lại những hiệu quả <br />
cao, giúp giáo viên dạy tốt hơn.<br />
<br />
II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM<br />
Xã hội đang phát triển như vũ bão với sự bùng nổ của công nghệ thông <br />
tin. Từ nhu cầu giáo dục phát triển toàn diện, từ nhiệm vụ giáo dục các em <br />
tiếp cận với thế giới công nghệ 4.0 thì người giáo viên cần chú trọng một số <br />
vấn đề sau:<br />
Phải tâm huyết với nghề, yêu nghề, mến trẻ. Trau dồi chuyên môn và <br />
“tự giáo dục mình” ở mọi lúc, mọi nơi.<br />
Luôn nghiên cứu bài dạy và chuẩn bị các phương tiện dạy học chu <br />
đáo trước khi đi dạy. Phải biết vận dụng linh hoạt các phần mềm hỗ trợ việc <br />
giảng dạy. Kết hợp các phương pháp dạy học khác.<br />
Sưu tầm kho tư liệu các bài giảng điện tử. Chỉnh sửa các bài giảng <br />
đúng theo chuẩn về nội dung, hình thức. Tích cực nghiên cứu, học hỏi kĩ năng <br />
<br />
Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br />
<br />
<br />
xây dựng bài giảng điện tử thông thường thành bài giảng điện tử với các bài <br />
tập tương tác hay.<br />
Chúng ta luôn phải cập nhật thông tin theo từng ngày vì xã hội ta đang <br />
phát triển trong sự bùng nổ của công nghệ. Để là người giáo viên giỏi thì <br />
chúng ta phải không ngừng học tập, cập nhật công nghệ, các phần mềm mới <br />
thông qua hệ thống mạng Internet và sách, báo…để có thể hoàn thiện về <br />
chuyên môn của mình hơn.<br />
<br />
III. KHUYẾN NGHỊ<br />
Hiện nay việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học còn gặp <br />
nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất thì còn thấp đặc biệt đối với các trường ở <br />
vùng xa. Ở các trường trên địa bàn Hà Nội và một số các tỉnh khác thì đã có <br />
được một phòng máy tính cho học sinh. Đối với ở trường tôi đang công tác đã <br />
được trang bị một phòng máy gồm 33 máy tính, có mạng Internet phủ rộng, <br />
70% các lớp đã có máy tính, máy chiếu hay tivi màn hình rộng có kết nối <br />
mạng Internet. Tuy nhiên để có thể tiếp cận với công nghệ thông tin, đưa bài <br />
giảng điện tử có các bài tập tương tác hay vào giảng dạy thì vẫn còn có nhiều <br />
khó khăn trở ngại. Tôi rất mong muốn các cấp lãnh đạo tạo điều kiện giúp đỡ <br />
chúng tôi:<br />
1. Được nâng cấp và tạo điều kiện về cơ sở vật chất là có thêm nhiều <br />
máy tính chất lượng tốt hơn để giáo viên sử dụng và nhiều máy chiếu <br />
projecter ở các lớp học. <br />
2. Tạo điều kiện để có thêm các buổi chuyên đề về CNTT và tổ chức <br />
giới thiệu về các phần mềm mới. Hướng dẫn giáo viên cập nhật các kiến <br />
thức mới về CNTT.<br />
Trên đây là một số biện pháp mà tôi đã áp dụng để giúp giáo viên tạo bài <br />
giảng điện tử có các bài tập tương tác mà tôi đã thực hiện thành công trong <br />
những năm học vừa qua.<br />
Tôi rất mong được sự quan tâm của Hội đồng khoa học giáo dục góp thêm <br />
ý kiến cho tôi để tôi được nâng cao chuyên môn tốt hơn.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là SKKN của tôi. Nếu sai tôi xin hoàn toàn chịu <br />
trách nhiệm trước nhà trường và Phòng giáo dục.<br />
<br />
XÁC NHẬN CỦA BGH Đông Anh, ngày 15 tháng 04 năm <br />
<br />
Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br />
<br />
<br />
2019<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
1. Sách giáo khoa Hướng dẫn học tin học lớp 4<br />
Chủ biên: Đào Thái Lai Nhà xuất bản giáo dục<br />
2. Sách Hướng dẫn học tin học lớp 3 sách bài tập<br />
Chủ biên: Lê Viết Chung Nhà xuất bản giáo dục Việt <br />
Nam<br />
<br />
3. Sách giáo khoa Cùng học tin học dành cho học sinh tiểu học quyển 2 (dành <br />
cho lớp 4).<br />
Chủ biên: Nguyễn Xuân Huy Nhà xuất bản giáo <br />
dục<br />
4. Phần mềm Adobe Presenter 11, Phần mềm Power Point, phần m ềm Adobe <br />
Captivate.<br />
5. Sử dụng công cụ tìm kiếm: http://google.com.vn<br />
6. Thư viện tư liệu giáo dục: http://tulieu.edu.vn<br />
7. Thư viện bài giảng điện tử: http://baigiang.edu.vn<br />
8. Diễn đàn giáo viên: http://diendan.bachkim.vn<br />
<br />
Sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập tương tác trong bài giảng điện tử đạt hiệu quả cao<br />
<br />
<br />
<br />
E. MỤC LỤC<br />
A: ĐẶT VẤN ĐỀ <br />
<br />
................................................................................................. <br />
2<br />
B. GIẢI QUYẾT VẮN ĐỀ <br />
<br />
................................................................................. <br />
4<br />
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN <br />
<br />
.......................................................................................... <br />
4<br />
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN <br />
<br />
................................................................................... <br />
4<br />
1. Tình hình thực tế việc sử dụng công nghệ thông tin của giáo viên trong <br />
dạy học ở tiểu học hiện nay <br />
<br />
........................................................................ <br />
4<br />
2. Tình hình thực tế sử dụng phần mềm Adobe Captivate tạo các bài tập <br />
tương tác đã đạt được những hiệu quả sau. <br />
<br />
.............................................. <br />
5<br />
III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN <br />
<br />
......................................................................... <br />
6<br />
1. Chuẩn bị của giáo viên trước khi tạo bài tập tương tác. <br />
........................<br />
<br />
6<br />
1.1. Tác dụng của việc chuẩn bị: <br />
<br />
............................................................. <br />
6<br />
1.2. Chuẩn bị của giáo viên trước khi tạo bài tập tương tác: <br />
................<br />
<br />
6<br />
2. Hướng dẫn cụ thể khi sử dụng phần mềm vào việc soạn thảo câu hỏi <br />
tương tác <br />
<br />
....................................................................................................... <br />
8<br />
2.1. Câu hỏi đa lựa chọn (Multiple choice) <br />
<br />
.............................................<br />
<br />
9<br />
2.2. Câu hỏi đúng sai (True/False) <br />
<br />
......................................................... <br />
11<br />
2.3. Câu hỏi điền khuyết thiếu (Fill the blank) <br />
<br />
....................................<br />
<br />
13<br />
2.4. Câu hỏi trả lời ngắn (Short answer question) <br />
<br />
................................<br />
<br />
15<br />
2.5. Câu hỏi nối, ghép cột (Matching question) <br />
<br />
....................................<br />
<br />
16<br />
2.6. Câu hỏi phân biệt hình ảnh (Hotspot question) <br />
.............................<br />
<br />
17<br />
2.7. Câu hỏi sắp xếp (Sequence question) <br />
<br />
.............................