SỞ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO SÓC TRĂNG<br />
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRẦN VĂN BẢY<br />
Tổ Tin học - CN<br />
------------------<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
Đề tài:<br />
<br />
Người viết: Trương Hoàng Đảo<br />
<br />
Thạnh Trị, 2014 - 2015<br />
<br />
1<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
A. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................. 2<br />
2. Mục đích nghiên cứu .............................................................................3<br />
3. Phạm vi đề tài ........................................................................................4<br />
4. Đối tượng, kế hoạch và phạm vi nghiên cứu .........................................4<br />
<br />
B. PHẦN II: NỘI DUNG<br />
CHƯƠNG I : TỔNG QUAN ..................................................................... 5<br />
1. Cơ sở lý luận ........................................................................................ 5<br />
2. Cơ sở thực tiễn ..................................................................................... 5<br />
CHƯƠNG II : NỘI DUNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .............................. 6<br />
I. Hướng dẫn tải, cài đặt phần mềm Teach2000 (hỗ trợ Win XP, Vista,<br />
7,…):………..…………………………………………………………………6<br />
II. Hướng tạo ngân hàng câu hỏi và kết xuất ra tệp chuẩn bị cho học sinh thi<br />
……………………………………………………………………………8<br />
1) Tạo ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm dạng nhiều lựa chọn (Multiple choice)<br />
……………………………………………………………………………..8<br />
2) Kết xuất tệp làm bài cho học sinh……………………………………….11<br />
3) Tiến hành cho học sinh làm bài kiểm tra………………………………..13<br />
4) Tiến hành đánh giá kết quả bài kiểm tra………………………………...13<br />
III. Một số ưu và khuyến điểm của phần mềm Teach2000………………...14<br />
1) Ưu điểm………………………………………………………………….14<br />
2) Khuyết điểm……………………………………………………………..15<br />
CHƯƠNG III: PHƯƠNG PHÁP VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU. …………...15<br />
1) Phương pháp nghiên cứu………………………………………………...15<br />
2) Kết quả nghiên cứu………………………………………………………15<br />
<br />
C. PHẦN III: PHẦN KẾT THÚC……………………………………...16<br />
DANH MỤC THAM KHẢO……………………………………………….17<br />
2<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
1) Lý do chọn đề tài :<br />
- Kiểm tra, đánh giá kết quả đạt được của học sinh là một công việc quan<br />
trọng, thường xuyên. Đối với bộ môn Tin học - khối trung học phổ thông thì<br />
việc kiểm tra, đánh giá thường thực hiện bằng 02 hình thức là kiểm tra lý<br />
thuyết (dạng bài trắc nghiệm) và kiểm tra thực hành. Việc ra đề kiểm tra thực<br />
hành cũng tương đối nhanh chóng vì số lượng đề không cần quá nhiều, tuy<br />
nhiên đối với dạng kiểm tra lý thuyết trắc nghiệm thì cần có số lượng câu hỏi<br />
nhiều để tạo được ngân hàng câu hỏi lớn, từ đó tạo được nhiều mã đề để<br />
tránh tình trạng học sinh sao chép đáp án của nhau.<br />
- Hiện nay, đa số các môn kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trắc nghiệm sẽ<br />
thực hiện như sau:<br />
+ Bước 1: Tạo dữ liệu câu hỏi lưu vào tệp dạng Word thường với số lượng<br />
40, 50 câu theo mẫu nào đó.<br />
+ Bước 2: Sử dụng phần mềm tạo đề thi trắc nghiệm như McMix, TestPro,…<br />
để tạo ra các mã đề thi đã trộn thứ tự câu hỏi, đáp án sau đó xuất ra tệp dạng<br />
Word.<br />
+ Bước 3: In các mã đề thi đó và cho học sinh thực hiện việc kiểm tra, đánh<br />
giá bằng giấy (thường là A4).<br />
+ Bước 4: Giáo viên tập hợp bài làm của học sinh và tiến hành chấm thủ<br />
công (dựa vào đáp án các mã đề do phần mềm tạo ra).<br />
* Đánh giá: Hình thức kiểm tra, đánh giá này được đánh giá là mất nhiều<br />
thời gian ở khâu chuẩn bị dữ liệu đề thi nhưng đổi lại việc chấm bài thi sẽ<br />
nhanh chóng hơn so với bài tự luận. Tuy nhiên việc thực hiện các bước trên<br />
còn một số hạn chế như: ngân hàng câu hỏi không linh hoạt (mỗi lần thêm<br />
bớt câu hỏi đòi hỏi phải thực hiện lại các bước trên), tốn kém (thi trên giấy),<br />
mấy thời gian chấm bài (chấm thủ công), tính bảo mật câu hỏi không cao,…<br />
- Trong thời đại phát triển công nghệ thông tin như vũ bão hiện nay, ngày càng<br />
có nhiều phần mềm giúp ta thực hiện việc kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trắc<br />
nghiệm trực tuyến. Những phần mềm này vẫn giữ lại những ưu thế của các phần<br />
3<br />
<br />
mềm tạo đề thi trắc nghiệm trên giấy như trên và đồng thời cũng khắc phục<br />
được những hạn chế của nó. Qua nhiều nhiều năm giảng dạy Tin học – khối<br />
trung học phổ thông tôi nhận thấy rằng, đối với bộ môn tin học thì việc kiểm tra,<br />
đánh giá bằng hình thức trắc nghiệm trên giấy đã khá lạc hậu, đặc biệt là việc<br />
chấm bài thủ công, bảo mật câu hỏi. Qua nghiên cứu, tôi nhận thấy đa số các<br />
phần mềm cho phép thực hiện việc kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trắc<br />
nghiệm trực tuyến đều tính phí, một số phần mềm không tính phí thì hay lỗi<br />
phông chữ Việt, tuy nhiên trong quá trình tìm tòi tôi nhận thấy rằng phần mềm<br />
Teach2000 (Link: http://download.com.vn/teach2000-8-43/download) vừa miễn<br />
phí, vừa đáp ứng được các yêu cầu trên.<br />
- Xuất phát từ cơ sở trên, tôi đã chọn đề tài “Sử dụng phần mềm Teach2000<br />
nhằm tăng hiệu quả kiểm tra đánh giá bằng hình thức trắc nghiệm trực<br />
tuyến”.<br />
2) Mục đích nghiên cứu:<br />
- Đối với học sinh: Thực hiện bài kiểm tra trực tuyến bằng phần mềm<br />
Teach2000 thì khả năng trực quan nội dung câu hỏi cũng tương tự như khi<br />
kiểm tra trên giấy. Tuy nhiên, sự sinh động của nó sẽ đem lại hứng thú và thử<br />
thách trong mỗi lần thi như số lượng câu hỏi có thể khác nhau, học sinh lựa<br />
chọn đáp án trực tiếp trong giao diện, có thời gian làm bài được định sẵn, học<br />
sinh có thể thấy được kết quả, những câu đúng/sai ngay sau khi kết thúc làm<br />
bài,...<br />
- Đối với giáo viên: Việc soạn và chấm bài kiểm tra trên phần mềm Teach2000<br />
sẽ đơn giản và nhanh chóng hơn nhiều. Điều quan trọng ta có thể tạo được<br />
ngân hàng câu hỏi lớn (hàng trăm câu), khi mỗi lần kiểm tra ta có thể lựa<br />
chọn một số câu hỏi nhất định trong ngân hàng đó, ngoài ra còn một vấn đề<br />
nữa khiến tôi thấy ưu thế của phần mềm Teach2000 là ở khả năng bảo mật<br />
(mỗi bài thi của học sinh đều phải đăng nhập mật khẩu (mật khẩu Student),<br />
để xem kết quả của học sinh thì cũng phải có mật khẩu (mật khẩu Teacher).<br />
<br />
4<br />
<br />
- Sau quá trình nghiên cứu phần mềm Teach2000, tôi muốn chia sẽ với mọi<br />
người, đặc biệt là quý thầy (cô) giáo về việc sử dụng phần mềm để tạo lập,<br />
kiểm tra, đánh kết thông qua hình thức trắc nghiệm trực tuyến.<br />
3) Phạm vi đề tài:<br />
- Việc kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trắc nghiệm trực tuyến hiện nay<br />
thông qua mạng Internet rất phổ biến, tuy nhiên ở phạm vi đề tài này tôi chỉ<br />
trình bày hình thức kiểm tra thông qua hệ thống máy vi tính trong phòng máy<br />
(được kết nối mạng LAN).<br />
- Hiện nay chúng ta có nhiều loại câu hỏi có thể đưa vào việc kiểm tra đánh<br />
giá trực tuyến như câu hỏi nhiều lựa chọn (Multiple choice), câu hỏi đúng/sai<br />
(True/False), câu hỏi điền khuyết (Fill in the blank),...Để tập trung và mang lại<br />
hiệu quả cao nhất, trong phạm vi đề tài này tôi xin chỉ trình bày cách thức tạo<br />
và sử dụng câu hỏi dạng nhiều lựa chọn (Multiple choice).<br />
4) Đối tượng, kế hoạch và phạm vi nghiên cứu:<br />
- Đối tượng kiểm tra, đánh giá: học sinh, sinh viên, học viên,...<br />
- Kế hoạch nghiên cứu: Thông qua các tài liệu tham khảo trên mạng Internet<br />
kết hợp theo dõi việc kiểm tra, đánh giá học sinh qua các lần kiểm tra, thi học<br />
kỳ trong năm học<br />
- Phạm vi nghiên cứu: Tất cả các bài kiểm tra tin học có hình thức trắc nghiệm.<br />
<br />
5<br />
<br />