intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng phần mềm Teach2000 nhằm tăng hiệu quả kiểm tra đánh giá bằng hình thức trắc nghiệm trực tuyến

Chia sẻ: Thành Thành | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

124
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Thực hiện bài kiểm tra trực tuyến bằng phần mềm Teach2000 thì khả năng trực quan nội dung câu hỏi cũng tương tự như khi kiểm tra trên giấy. Việc soạn và chấm bài kiểm tra trên phần mềm Teach2000 sẽ đơn giản và nhanh chóng hơn nhiều. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng phần mềm Teach2000 nhằm tăng hiệu quả kiểm tra đánh giá bằng hình thức trắc nghiệm trực tuyến

SỞ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO SÓC TRĂNG<br /> TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRẦN VĂN BẢY<br /> Tổ Tin học - CN<br /> ------------------<br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> Đề tài:<br /> <br /> Người viết: Trương Hoàng Đảo<br /> <br /> Thạnh Trị, 2014 - 2015<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> A. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................. 2<br /> 2. Mục đích nghiên cứu .............................................................................3<br /> 3. Phạm vi đề tài ........................................................................................4<br /> 4. Đối tượng, kế hoạch và phạm vi nghiên cứu .........................................4<br /> <br /> B. PHẦN II: NỘI DUNG<br /> CHƯƠNG I : TỔNG QUAN ..................................................................... 5<br /> 1. Cơ sở lý luận ........................................................................................ 5<br /> 2. Cơ sở thực tiễn ..................................................................................... 5<br /> CHƯƠNG II : NỘI DUNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .............................. 6<br /> I. Hướng dẫn tải, cài đặt phần mềm Teach2000 (hỗ trợ Win XP, Vista,<br /> 7,…):………..…………………………………………………………………6<br /> II. Hướng tạo ngân hàng câu hỏi và kết xuất ra tệp chuẩn bị cho học sinh thi<br /> ……………………………………………………………………………8<br /> 1) Tạo ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm dạng nhiều lựa chọn (Multiple choice)<br /> ……………………………………………………………………………..8<br /> 2) Kết xuất tệp làm bài cho học sinh……………………………………….11<br /> 3) Tiến hành cho học sinh làm bài kiểm tra………………………………..13<br /> 4) Tiến hành đánh giá kết quả bài kiểm tra………………………………...13<br /> III. Một số ưu và khuyến điểm của phần mềm Teach2000………………...14<br /> 1) Ưu điểm………………………………………………………………….14<br /> 2) Khuyết điểm……………………………………………………………..15<br /> CHƯƠNG III: PHƯƠNG PHÁP VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU. …………...15<br /> 1) Phương pháp nghiên cứu………………………………………………...15<br /> 2) Kết quả nghiên cứu………………………………………………………15<br /> <br /> C. PHẦN III: PHẦN KẾT THÚC……………………………………...16<br /> DANH MỤC THAM KHẢO……………………………………………….17<br /> 2<br /> <br /> PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> 1) Lý do chọn đề tài :<br /> - Kiểm tra, đánh giá kết quả đạt được của học sinh là một công việc quan<br /> trọng, thường xuyên. Đối với bộ môn Tin học - khối trung học phổ thông thì<br /> việc kiểm tra, đánh giá thường thực hiện bằng 02 hình thức là kiểm tra lý<br /> thuyết (dạng bài trắc nghiệm) và kiểm tra thực hành. Việc ra đề kiểm tra thực<br /> hành cũng tương đối nhanh chóng vì số lượng đề không cần quá nhiều, tuy<br /> nhiên đối với dạng kiểm tra lý thuyết trắc nghiệm thì cần có số lượng câu hỏi<br /> nhiều để tạo được ngân hàng câu hỏi lớn, từ đó tạo được nhiều mã đề để<br /> tránh tình trạng học sinh sao chép đáp án của nhau.<br /> - Hiện nay, đa số các môn kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trắc nghiệm sẽ<br /> thực hiện như sau:<br /> + Bước 1: Tạo dữ liệu câu hỏi lưu vào tệp dạng Word thường với số lượng<br /> 40, 50 câu theo mẫu nào đó.<br /> + Bước 2: Sử dụng phần mềm tạo đề thi trắc nghiệm như McMix, TestPro,…<br /> để tạo ra các mã đề thi đã trộn thứ tự câu hỏi, đáp án sau đó xuất ra tệp dạng<br /> Word.<br /> + Bước 3: In các mã đề thi đó và cho học sinh thực hiện việc kiểm tra, đánh<br /> giá bằng giấy (thường là A4).<br /> + Bước 4: Giáo viên tập hợp bài làm của học sinh và tiến hành chấm thủ<br /> công (dựa vào đáp án các mã đề do phần mềm tạo ra).<br /> * Đánh giá: Hình thức kiểm tra, đánh giá này được đánh giá là mất nhiều<br /> thời gian ở khâu chuẩn bị dữ liệu đề thi nhưng đổi lại việc chấm bài thi sẽ<br /> nhanh chóng hơn so với bài tự luận. Tuy nhiên việc thực hiện các bước trên<br /> còn một số hạn chế như: ngân hàng câu hỏi không linh hoạt (mỗi lần thêm<br /> bớt câu hỏi đòi hỏi phải thực hiện lại các bước trên), tốn kém (thi trên giấy),<br /> mấy thời gian chấm bài (chấm thủ công), tính bảo mật câu hỏi không cao,…<br /> - Trong thời đại phát triển công nghệ thông tin như vũ bão hiện nay, ngày càng<br /> có nhiều phần mềm giúp ta thực hiện việc kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trắc<br /> nghiệm trực tuyến. Những phần mềm này vẫn giữ lại những ưu thế của các phần<br /> 3<br /> <br /> mềm tạo đề thi trắc nghiệm trên giấy như trên và đồng thời cũng khắc phục<br /> được những hạn chế của nó. Qua nhiều nhiều năm giảng dạy Tin học – khối<br /> trung học phổ thông tôi nhận thấy rằng, đối với bộ môn tin học thì việc kiểm tra,<br /> đánh giá bằng hình thức trắc nghiệm trên giấy đã khá lạc hậu, đặc biệt là việc<br /> chấm bài thủ công, bảo mật câu hỏi. Qua nghiên cứu, tôi nhận thấy đa số các<br /> phần mềm cho phép thực hiện việc kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trắc<br /> nghiệm trực tuyến đều tính phí, một số phần mềm không tính phí thì hay lỗi<br /> phông chữ Việt, tuy nhiên trong quá trình tìm tòi tôi nhận thấy rằng phần mềm<br /> Teach2000 (Link: http://download.com.vn/teach2000-8-43/download) vừa miễn<br /> phí, vừa đáp ứng được các yêu cầu trên.<br /> - Xuất phát từ cơ sở trên, tôi đã chọn đề tài “Sử dụng phần mềm Teach2000<br /> nhằm tăng hiệu quả kiểm tra đánh giá bằng hình thức trắc nghiệm trực<br /> tuyến”.<br /> 2) Mục đích nghiên cứu:<br /> - Đối với học sinh: Thực hiện bài kiểm tra trực tuyến bằng phần mềm<br /> Teach2000 thì khả năng trực quan nội dung câu hỏi cũng tương tự như khi<br /> kiểm tra trên giấy. Tuy nhiên, sự sinh động của nó sẽ đem lại hứng thú và thử<br /> thách trong mỗi lần thi như số lượng câu hỏi có thể khác nhau, học sinh lựa<br /> chọn đáp án trực tiếp trong giao diện, có thời gian làm bài được định sẵn, học<br /> sinh có thể thấy được kết quả, những câu đúng/sai ngay sau khi kết thúc làm<br /> bài,...<br /> - Đối với giáo viên: Việc soạn và chấm bài kiểm tra trên phần mềm Teach2000<br /> sẽ đơn giản và nhanh chóng hơn nhiều. Điều quan trọng ta có thể tạo được<br /> ngân hàng câu hỏi lớn (hàng trăm câu), khi mỗi lần kiểm tra ta có thể lựa<br /> chọn một số câu hỏi nhất định trong ngân hàng đó, ngoài ra còn một vấn đề<br /> nữa khiến tôi thấy ưu thế của phần mềm Teach2000 là ở khả năng bảo mật<br /> (mỗi bài thi của học sinh đều phải đăng nhập mật khẩu (mật khẩu Student),<br /> để xem kết quả của học sinh thì cũng phải có mật khẩu (mật khẩu Teacher).<br /> <br /> 4<br /> <br /> - Sau quá trình nghiên cứu phần mềm Teach2000, tôi muốn chia sẽ với mọi<br /> người, đặc biệt là quý thầy (cô) giáo về việc sử dụng phần mềm để tạo lập,<br /> kiểm tra, đánh kết thông qua hình thức trắc nghiệm trực tuyến.<br /> 3) Phạm vi đề tài:<br /> - Việc kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trắc nghiệm trực tuyến hiện nay<br /> thông qua mạng Internet rất phổ biến, tuy nhiên ở phạm vi đề tài này tôi chỉ<br /> trình bày hình thức kiểm tra thông qua hệ thống máy vi tính trong phòng máy<br /> (được kết nối mạng LAN).<br /> - Hiện nay chúng ta có nhiều loại câu hỏi có thể đưa vào việc kiểm tra đánh<br /> giá trực tuyến như câu hỏi nhiều lựa chọn (Multiple choice), câu hỏi đúng/sai<br /> (True/False), câu hỏi điền khuyết (Fill in the blank),...Để tập trung và mang lại<br /> hiệu quả cao nhất, trong phạm vi đề tài này tôi xin chỉ trình bày cách thức tạo<br /> và sử dụng câu hỏi dạng nhiều lựa chọn (Multiple choice).<br /> 4) Đối tượng, kế hoạch và phạm vi nghiên cứu:<br /> - Đối tượng kiểm tra, đánh giá: học sinh, sinh viên, học viên,...<br /> - Kế hoạch nghiên cứu: Thông qua các tài liệu tham khảo trên mạng Internet<br /> kết hợp theo dõi việc kiểm tra, đánh giá học sinh qua các lần kiểm tra, thi học<br /> kỳ trong năm học<br /> - Phạm vi nghiên cứu: Tất cả các bài kiểm tra tin học có hình thức trắc nghiệm.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2