Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng phần mềm violet soạn “giáo án điện tử” giảng dạy bộ môn hóa học lớp 8 như thế nào cho có hiệu quả
lượt xem 4
download
Nội dung chính của sáng kiến kinh nghiệm trình bày việc nâng cao chất lượng giảng dạy. Vì vậy việc sử dụng “Giáo án điện tử” trong giảng dạy là cách làm có thể đáp ứng được yêu cầu giáo dục một cách có hiệu quả. Mời các bạn tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng phần mềm violet soạn “giáo án điện tử” giảng dạy bộ môn hóa học lớp 8 như thế nào cho có hiệu quả
- ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRẦN ANH HUY SỬ DỤNG PHẦN MỀM VIOLET SOẠN “GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ” GIẢNG DẠY BỘ MÔN HÓA HỌC LỚP 8 NHƯ THẾ NÀO CHO CÓ HIỆU QUẢ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1.Khách quan - Thế kỉ XXI, thế kỉ của những phát minh khoa học có khả n ăng làm thay đổi diện mạo của Thế Giới. Vì vậy để đào tạo ra những chủ nhân của những phát minh ấy thì phải cần đến sự nghiệp giáo dục. Nói như Jacques Deloss “ Giáo dục là một trong những công cụ mạnh nhất mà chúng ta có trong tay để tạo nên tương lai”. - Chính vì vậy trong những năm gần đây Đảng và Nhà Nước ta đã có những ưu tiên hàng đầu cho giáo dục “ Giáo dục là Quốc sách hàng đầu” mà trong đó Giáo viên là “nhân tố quyết định Giáo dục” (NQ/TW Khoá VIII) . Vậy thì làm thế nào để trang bị cho học sinh những tri thức quý giá để các em vững bước tiến vào tương lai, trước vận hội mới của những phát minh nh ư vũ bão, đương đầu với những thách thức của nền kinh tế thị tr ường? . Nên cách dạy học hữu hiệu nhất đối với người Giáo viên là phải giảng dạy theo ph ương pháp mới, theo hướng tích cực, lấy người học làm trung tâm. Việc áp dụng phương pháp dạy học mới phải được tiến hành đồng bộ ở tất cả các môn học, trong đó có sự hỗ trợ của đồ dùng dạy học . - Từ năm học 2004 – 2005, Bộ GD&ĐT triển khai thí điểm dự án đưa CNTT vào giảng dạy với việc ứng dụng giáo án điện tử và các thiết bị hỗ trợ giảng dạy như máy tính, máy chiếu, camera chiếu vật thể, bảng điện tử, bảng thông minh, v.v… Qua hai năm thực hiện, các trường trong khuôn khổ triển khai dự án đã cải tiến rõ rệt phương pháp giảng dạy, tạo phong cách mới theo h ướng giáo dục hiện đại. - Năm học 20082009, Bộ GDĐT quyết định chọn chủ đề là "Năm học ứng dụng công nghệ thông tin” để nâng cao chất lượng giảng dạy. Vì vậy việc sử dụng “Giáo án điện tử” trong giảng dạy là cách làm có thể đáp ứng được yêu cầu giáo dục một cách có hiệu quả. 2. Chủ quan - Lê – nin nói: “ Từ trực quan sinh động cho đến tư duy trừu tuợng, từ tư duy trừu tượng cho đến thực tiễn”. Vậy có thể xem trực quan là khâu quan trọng bắt đầu cho quá trình nhận thức. Việc sử dụng máy chiếu trong tiết dạy sẽ đáp ứng được yêu cầu đó. - Trong giảng dạy bộ môn hóa học lớp 8 việc sử dụng đồ dùng dạy học trực quan là một trong những việc làm không thể thiếu được đối với người giáo viên, có tác dụng giúp các em đi tìm tri thức mới, nên mang tính nghiên cứu . Nó dùng làm điểm xuất phát cho quá trình nhận thức của học sinh để giúp các em lĩnh hội kiến thức mới, khái niệm mới một cách chắc chắn có hệ thống, có logic . - Việc sử dụng phương tiện dạy học trực quan trong các tiết dạy là điều cần thiết để giúp học sinh hứng thú trong học tập , là một trong những ph ương
- pháp phù hợp với đặc trưng bộ môn hóa học lớp 8 ở THCS, giúp học sinh nắm bài nhanh ,tốt, có niềm tin trong cuộc sống, tinh thần học tập sẽ h ăng say, vì vốn hiểu biết của các em còn nghèo nàn, các biểu hiện tích luỹ còn hạn chế, vì vậy để xây Sử dụng phần mềm Violet… Trang 1
- ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRẦN ANH HUY dựng các khái niệm đòi hỏi phải lấy phương tiện trực quan làm điểm tựa. Phương tiện trực quan góp phần phát huy được tính tích cực,chủ động,sáng tạo của học sinh trong việc tiếp thu tri thức mới. - Dạy học trực quan bằng “Giáo án điện tử” là một phương pháp có hiệu quả cao, có tác dụng nhiều mặt nhưng hiện nay vẫn chưa được sử dụng rộng rãi và thường xuyên hoặc chưa khai thác hết tác dụng hoặc chỉ sử dụng chỉ mang tính chất đối phó ở các bài giảng biểu diễn nh ư các tiết hội giảng, dự giờ, thanh tra… nên hiệu quả chưa cao. - Vậy nếu ai cũng ngại sử dụng “Giáo án điện tử”, hoặc các thiết bị dạy học hiện đại do phải chuẩn bị mất thời gian và khó khăn. Thử hỏi những thiết bị đó sẽ không phát huy hết tác dụng thực sự của nó và gây lãng phí tiền của. Chính điều đó đã thôi thúc tôi viết đề tài này nhằm nêu lên một số sáng kiến nhỏ cho việc dạy và học bộ môn hóa học lớp 8 sử dụng “ Giáo án điện tử”. Đây không còn là một vấn đề mới, nhiều Giáo viên khác đã sử dụng trong giờ dạy song phải sử dụng sao cho có hiệu quả thì cần phải bàn tới. Vậy cách sử dụng “ Giáo án điện tử” như thế nào để đạt hiệu quả nhất đặc biệt là đối với bộ môn hóa học lớp 8 ? Đó là lý do khiến tôi chọn đề tài này. Sử dụng phần mềm Violet… Trang 2
- ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRẦN ANH HUY II . THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1. Thuận lợi - Sử dụng “ Giáo án điện tử” trong tiết dạy giáo viên có thể tiết kiệm được thời gian, thay vì phải chuẩn bị các tranh vẽ, bảng biểu… rườm rà nay được soạn sẵn trong máy để trình chiếu hoặc lưu vào USP hay đĩa CD sử dụng ở nhiều lớp, nhiều năm học. - Giáo viên tiết kiệm được thời gian trong tiết dạy ở những h oạt động trên lớp như: Treo tranh vẽ, hình ành, sơ đồ, kẻ bảng SGK, ghi các đáp án, giải bải tập…Nay được thực hiện nhanh gọn chiếu trên máy chiếu, những thời gian đó giờ được dùng cho hoạt động của học sinh, hay để giáo viên mở rộng thêm kiến thức, khắc sâu kiến thức sẽ giúp học sinh hiểu bài hơn và phát huy tốt tính tích cực của học sinh trong việc phối hợp hoạt động nhóm. 2. Khó khăn - Nay công việc chuẩn bị một “giáo án điện tử” của giáo viên cho một tiết lên lớp cần phải công phu, kỹ lưỡng hơn. - Máy chiếu (projector) , các thiết bị kèm theo như máy tính sách tay, CPU, màn chiếu…cồng kềnh, việc mang đến từng lớp còn khó khăn, phải mất thời gian chuẩn bị trước nên thời gian nghỉ chuyển tiết nay giáo viên phải làm việc là đem máy chiếu từ lớp này sang lớp khác. - Nếu nhiều lớp cùng dạy cùng tiết có sử dụng máy chiếu thì số lượng máy chiếu, máy tính không đáp ứng đủ với những trường vùng nông thôn,còn khó khăn thiếu trang thiết bị. 3. Số liệu thống kê 3. 1.Thống kê độ tuổi, thành phần gia đình học sinh và chất lượng học tập bộ môn hóa học lớp 8 Độ tuổi học sinh tham gia làm đối tượng nghiên cứu trong đề tài này là học sinh lớp 8 thuộc trường THCS LÊ QUÝ ĐÔN –TT VĨNH AN HUYỆN VĨNH CỬU TỈNH ĐỒNG NAI. Độ tuổi từ 12 đến 16 tuổi. - Đa số học sinh là con em thuộc gia đình nông dân chiếm khoảng 84%, CB CNV 6%, còn lại gia đình làm ngành nghề khác 10%. 3.2. Thống kê trung bình bộ môn hóa học lớp 8 của học sinh trong năm học trước là: Giỏi:5% Khá: 15% TB: 69% Yếu: 11% Kém : 0% 3.3. Thống kê khảo sát chất lượng bộ môn hóa học lớp 8 trong nửa đầu học kỳ I năm học 2008 2009 như sau: Giỏi: 4% Khá: 16% TB : 65% Yếu: 14% Kém: 1%
- Sử dụng phần mềm Violet… Trang 3
- ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRẦN ANH HUY - Học sinh tích cực tham gia học tập và dự các buổi dạy chuyên đề, dạy thực nghiệm theo phân phối chương trình hóa học lớp 8 trong suốt quá trình thực hiện đề tài này. 4. Sự quản lý và sự hổ trợ của đoàn thể trong quá trình thực hiện đề tài. - Dựa vào điều kiện thực tế và điều kiện cơ sở vật chất hiện có, nhà trường đã tạo điều kiện cung cấp đầy đủ các thiết bị cần thiết như: Máy chiếu, Máy vi tính…cũng như sự hỗ trợ của giáo viên chủ nhiệm các lớp và sự tham gia tích cực của học sinh, sự đóng góp, xây dựng của tổ bộ môn, đã tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện đề tài này.
- Sử dụng phần mềm Violet… Trang 4
- ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRẦN ANH HUY III. NỘI DUNG ĐỀ TÀI 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN * Căn cứ pháp lí của việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông : - Chương trình giáo dục phổ thông thể hiện mục tiêu giáo dục; quy định chuẩn kiến thức, kỹ năng, phạm vi và cấu trúc nội dung giáo d ục phổ thông; phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, cách thức đánh giá kết quả giáo dục với các môn học mỗi lớp và mỗi cấp học của giáo dục phổ thông. ( Điều 29 mục II Luật giáo dục 2005) - Xây dựng nội dung chương trình, phương pháp giáo dục, sách giáo khoa phổ thông mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thế hệ trẻ, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, phù hợp với thực tiễn và truyền thống Việt Nam, tiếp cận trình độ giáo dục phổ thông ở các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới. ( Nghị quyết số 40/2000/QH 10) * Căn cứ khoa học và thực tiễn của đổi mới giáo dục: - Do yêu cầu của sự phát triển kinh tế xã hội đối với việc đào tạo nguồn nhân lực trong giai đoạn mới. - Do sự phát triển nhanh, mạnh với tốc độ mang tính bùng nổ của khoa học công nghệ. - Đối tượng giáo dục cũng có sự thay đổi do những tác động rất lớn của xã hội - Do xu thế hội nhập trên thế giới hiện nay. * Việc sử dụng phương tiện dạy học và hiệu quả của nó. - Phương tiện dạy học – hóa học lớp 8 gồm : Các phương tiện nghe nhìn như Tivi, đầu và băng video, Máy chiếu và phim trong, Máy chiếu đa năng, đĩa mềm, đĩa CD và máy vi tính, phần mềm dạy học. Các mô hình, hình vẽ, sơ đồ, bảng biểu. …Việc sử dụng các phương tiện dạy học đã được coi là tích cực. tuy nhiên sẽ là tích cực hơn khi phương tiện dạy học tạo nguồn kiến thức để học sinh tìm kiếm, phát hiện, xây dựng kiến thức hóa học lớp 8 mới. Sử dụng “ Giáo án điện tử” trong các hoạt động lên lớp sẽ góp phần phát huy rất tốt tính tích cực của học sinh. Giúp cho hoạt động của giáo viên và học sinh tích cực h ơn, đa dạng hơn, trực quan hơn, sinh động hơn. - Nhờ việc sử dụng “ Giáo án điện tử” trong tiết dạy sẽ giúp khã năng lưu giữ thông tin của học sinh tốt hơn vì học sinh có thể được đọc, nghe, nhìn, nghe và nhìn thảo luận Thu nhận kinh nghiệm bằng hành động Dạy lại cho người khác.. Khả năng lưu giữ thông tin sẽ là : +Đọc : 5% +Nghe : 15% +Nhìn : 20% +Nghe + nhìn : 25% +Thảo luận :55% +Thu nhận kinh nghiệm bằng hành động : 75% +Dạy lại cho người khác : 90% (Áp dụng dạy và học tích cực trong môn hóa học lớp 8 lớp 8 Nhà xuất
- bản Đại Học sư phạm) Sử dụng phần mềm Violet… Trang 5
- ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRẦN ANH HUY - Tuy nhiên hiện nay việc sử dụng “ Giáo án điện tử” còn nhiều hạn chế do : Phương tiện còn thiếu so với nhu cầu, năng lực và nhiệt tình của một số giáo viên chưa cao, Chưa triển khai phổ biến rộng rãi trong các tr ường…Do vậy tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và qua thực nghiệm dạy học của bản thân, nêu ra một số kinh nghiệm trong đề tài này. A .PHẠM VI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI - Đề tài này được thực hiện dựa trên quá trình vận dụn g dạy học thực tiễn ở các lớp 8 đang giảng dạy thuộc trường THCS LÊ QUÝ ĐÔN –TT VĨNH AN – VĨNH CỬU ĐÔNG NAI. - Ngoài ra có sử dụng dạy chuyên đề ở các lớp 8 do giáo viên bộ môn khác giảng dạy. - Đề tài này đã được tham khảo ý kiến , đóng góp ý kiến của giáo viên bộ môn khác và chuyên nhà trường trong suốt quá trình thực hiện. - Đề tài này đã được tham khảo ý kiến , đóng góp ý kiến của giáo viên bộ môn hóa học lớp 8 các trường và nhiều người có kinh nghiệm khác B. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU - Học sinh lớp 8 THCS - Máy chiếu (projector), máy vi tính… - Sách giáo khoa, sách giáo viên, các loại sách tham khảo C. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Nghiên cứu SGK, SGV lớp 8 và các sách tham khảo khác - Việc cung cấp kiến thức cho hoc sinh qua từng bài có sử dụng “ Giáo án điện tử” - Thực hiện các tiết dạy chuyên đề - Tham khảo các ý kiến đóng góp của chuyên môn nhà trường và hội đồng bộ môn nhà trường. - Tham khảo ý kiến của các giảng viên bộ môn hóa học lớp 8 của trường Cao Đẳng Sư Phạm Đồng Nai. - Đánh giá kết quả của học sinh qua các tiết giảng dạy thực nghiệm sử dụng phương tiện máy chiếu so sánh với các tiết dạy sử dụng các phương tiện trực quan khác. D. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN Thiết kế, xây dựng phương pháp. - Nghiên cứu việc sắp xếp chương trình SGK hóa học lớp 8 - Xem xét sự phân chia các bài dạy từng chương của từng khối lớp. - Phân dạng các dạng bài trong SGK . - Phân loại đồ dùng dạy học cần thiết cho từng dạng bài. Tham khảo sách giáo viên , sách thiết kế bài giảng và các tài liệu tham khảo có liên quan. - Đánh giá kết quả của học sinh qua mỗi bài dạy và qua thời gian thực nghiệm. - Rút kinh nghiệm hiệu quả sử dụng của giáo viên có thuận lợi và khó kh ăn gì qua các bài dạy sử dụng “ Giáo án điện tử” và so sánh với các lớp sử dụng
- phương pháp, phương tiện khác ở cùng dạng bài. Vận dụng vào thực tiễn. Sử dụng phần mềm Violet… Trang 6
- ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRẦN ANH HUY - Đề tài được thực hiện thông qua việc đánh giá hiệu quả các tiết dạy sử dụng “ Giáo án điện tử” ở lớp 8, có các lớp sử dụng phương pháp, phương tiện dạy học khác ở cùng dạng bài để đối chiếu. - Đánh giá kết quả của học sinh qua các hoạt động ở lớp bằng các bài tập trắc nghiệm, tự luận . - Phát phiếu điều tra hứng thú học tập và thái độ học tập bộ môn của học sinh thì thấy rằng học sinh được học với ‘ Giáo án điện tử” thì hứng thú và tích cực hơn hẳn. - Đánh giá kết quả qua bài tập củng cố và bài tập ở nhà của học sinh. - Sự chuẩn bị của giáo viên trước tiết dạy. 2. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 2.1 . Dạy học với : Giáo án điện tử” a ) Khái niệm Dạy học với “Giáo án điện tử” hiện nay đã và đang trở thành một phong trào sôi nổi ở các trường Phổ thông. Vậy “giáo án điện tử” là gì? Có lẽ chưa có một định nghĩa chính thức nào từ ngành Giáo dục cho khái niệm này. Nhưng theo nhận xét riêng của tôi, hiện nay ở các trường phổ thông, khi nói đến sử dụng “giáo án điện tử” trong dạy học thì hầu như có nghĩa là giáo án được biên soạn trên máy tính bằng một phần mềm chuyên dụng, sau đó nhờ thiết bị máy chiếu (projector) kết nối với máy tính, để xuất nội dung giáo án ra màn ảnh lớn cho học sinh xem trong quá trình dạy học. b). Thiết kế ‘Giáo án điện tử” bằng phần mềm Violet. Có nhiều phần mềm khác nhau có thể dùng cho mục đích này, nhưng được sử dụng nhiều hơn cả vẫn là phần mềm PowerPoint của Microsoft hoặc gần đây là phần mềm VIOLET của công ty cổ phần tin học Bạch kim (Việt Nam). Sở dĩ 2 phần mềm trên được ưa dùng trong mục đích này là nhờ: Ưu thế về tính tương thích cao với hệ điều hành Windows (là hệ điều hành phổ biến trên các máy PC ở VN). Khả năng hỗ trợ multimedia rất mạnh. Sự đa dạng về hiệu ứng, nhưng sử dụng hiệu ứng lại đơn giản. c). Vị trí của Violet trong quá trình dạy học với “giáo án điện tử”: - Có thể xem quá trình dạy học như một quá trình thông tin 2 chiều: +Kiến thức cần truyền thụ được chuyển giao từ Giáo viên đến học sinh và thông tin phản hồi từ học sinh đến Giáo viên. Chú ý rằng kênh thông tin phản hồi không chỉ diễn ra sau tiết dạy mà nó có thể (và cần thiết) diễn ra th ường xuyên ngay trong tiết dạy. +Trong dạy học trước đây, kiến thức cần truyền thụ được Giáo viên chuyển giao cho học sinh thông qua các phương tiện truyền thống như: đọc, nói, viết ,… Và thông tin phản hồi nhận được cũng nhờ phần lớn vào các phương tiện đó. - Trong dạy học với giáo án điện tử, kiến thức được lưu trữ trong tập tin của Violet và được chuyển giao cho học sinh dưới dạng hình ảnh, âm thanh,…trên màn hình chiếu. Tuy nhiên vì Violet không được thiết kế để giao tiếp với người xem, nên tính tương tác với người xem hầu như không có. Do vậy để thiết lập
- kênh thông tin phản hồi, trong dạy học dùng giáo án điện tử, phương tiện truyền thống: nói, viết,..thật ra vẫn cần thiết. Sử dụng phần mềm Violet… Trang 7
- ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRẦN ANH HUY d). Các kiểu giáo án điện tử dùng Violet - Quan sát một số giáo án điện tử, tôi thấy có thể tạm chia các giáo án điện tử thành 2 kiểu: Kiểu 1 : Giáo viên chỉ sử dụng Violet và thiết bị máy chiếu (projector ) để thay thế bảng và phấn một cách đơn thuần. Kiểu 2 : Khai thác tốt tính năng multimedia củaViolet. Giáo án kiểu 2 không chỉ thay thế bảng phấn, mà còn thay thế rất sinh động giáo cụ trực quan, thí nghiệm, tài liệu minh họa,.. e). Giáo án điện tử có lợi gì hơn? - Đối với các môn khoa học tự nhiên, giáo án điện tử dùng Violet có ưu thế rất lớn ở chỗ: Giúp giáo viên thực hiện được nhiều thứ mà cách dạy “bảng phấn” không thể làm được như: sơ đồ động, tài liệu minh họa đa dạng và phổ biến được đến từng học sinh, … Cho phép giáo viên liên kết sử dụng các phần mềm chuyên dụng phục vụ bộ môn. 2.2 Xây dựng “Giáo án điện tử” bằng phần mềm Violet - Giao diện chính của trang soạn thảo phần mềm Violet Sử dụng phần mềm Violet… Trang 8
- ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRẦN ANH HUY a)Cấu trúc bài giảng điện tử Tn bài học Mục 1 Mục 1.1 Lý thuyết Mục 2 Mục 1.2 Minh hoạ Bài tập Tóm tắt ghi nhớ b). Bài giảng điện tử cần thể hiện : Tính đa phương tiện (Multimedia) Tính tương tác giữa thầy và trò c). Yêu cầu đối với một “giáo án điện tử” Yêu cầu về nội dung : Trình bày nội dung với lý thuyết cô đọng được minh hoạ sinh động Yêu cầu về phần câu hỏi giải đáp - Bài giảng điện tử cần thể hiện một số câu hỏi, với mục đích : +Giới thiệu một chủ đề mới +Kiểm tra đánh giá người học có hiểu nội dung vừa trình bày không ? +Liên kết một chủ đề đã dạy trước với chủ đề hiện tại hay kế tiếp +Câu hỏi cần được thiết kế sử dụng tính đa phương tiện để kích thích người học vận động trí não để tìm câu trả lời. Phần giải đáp cũng được thiết kế sẵn trong bài giảng điện tử d) Yêu cầu về thể hiện khi thiết kế Đầy đủ Chính xác Trực quan 2.3. Các bước xây dựng bài giảng điện tư bằng phần mềm Violet a). Lựa chọn chủ đề dạy học thích hợp - Chúng ta sử dụng bài giảng điện tử trong các trường hợp sau đây : +Dạy học các khái niệm, hiện tượng khoa học trừu tượng trong đó học sinh khó hình dung + Khi cần giúp học sinh rèn luyện kỹ năng nào đó, thông qua hoàn thành số lượng lớn các bài tập + Xây dựng các phần mềm dạy học thí nghiệm ảo hỗ trợ thực hiện các thí nghiệm trong điều kiện không thể thực hiện thí nghiệm đó b). Bước đầu xây dựng kịch bản
- Sử dụng phần mềm Violet… Trang 9
- ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRẦN ANH HUY B1 : Xây dựng mô hình thể hiện các thành tố của nội dung dạy học B2 : Mô hình hoá quá trình dạy học B3 : Hình dung việc thể hiện các thành tố trên màn hình, cách thể hiện thông tin, thể hiện hiệu ứng phản hồi trong từng pha dạy học, thứ tự của các pha dạy học . B4 : Mô tả các pha dạy học theo trật tự tuyến tính hoá c). Kiểm thử : - Kiểm tra lại toàn bộ chương trình, thử lại các tương tác cùng hiệu ứng. * Chú ý : Mỗi trang màn hình cần thể hiện một cách cô đọng nhất, với số lượng chữ ít nhất - Không nên lạm dụng màu sắc của chữ, mảng trang trí - Không nên lạm dụng các hiệu ứng khi không cần thiết nh ư chữ chạy ra, chạy vào, quay vòng… - Tất cả các điều trên nhiều khi khiến người học bị nhiễu hoặc phân tán khả n ăng nhận biết thông tin Trong những lần thiết kế “giáo án điện tử”, tôi thấy khi GV giảng dạy trên lớp, thường HS không biết cách ghi bài vì chữ hiện ra quá nhiều và không biết ghi phần nào và bỏ phần nào. Cho nên chúng ta cần phải quy ước cho HS. Việc quy ước có thể bằng nhiều cách khác nhau , nh ưng theo tôi quy ước thì phần nào cần ghi thì cho chữ là màu đỏ hoặc màu xanh (như màu mực của viết), phần nào là sự giảng giải không cần ghi thì cho chữ là màu khác. Theo tôi, khi thiết kế giáo án, chúng ta cần định hướng : +Nếu sử dụng máy tính để minh hoạ cho đơn vị kiến thức nào đó thì trên bảng chúng ta phải ghi đầy đủ tên bài, các mục rõ ràng +Nếu sử dụng máy tính để thể hiện một bài giảng hoàn chỉnh thì cần ghi rõ tên bài, đề mục. Còn bảng thì trở thành bảng phụ, n ơi mà HS thực hành để giải toán 2.4. Các chức năng chính của Violet Tạo trang màn hình cơ bản - Để tạo trang màn hình, vào menu Nội dung → Thêm đề mục, cửa sổ nhập liệu đầu tiên sẽ xuất hiện. Gõ tên Chủ đề và tên Mục, rồi nhấn nút “Tiếp tục”, cửa sổ soạn thảo trang màn hình sẽ hiện ra và t a có thể đưa nội dung kiến thức vào đây. - Có 3 nút chức năng trên cửa sổ soạn thảo là: “Ảnh, phim”, “Văn bản”, “Công cụ” Sử dụng công cụ chuẩn vẽ hình cơ bản Cách sử dụng: trên cửa sổ soạn thảo, click chuột vào nút “ Công cụ”, một thực đơn hiện ra, chọn mục “Vẽ hình” Thiết kế bài tập trắc nghiệm - Để tạo một bài tập, ta nhấn nút " Công cụ" ở cửa sổ soạn thảo trang màn, rồi chọn một trong các loại bài tập được hiện ra trong menu (" Bài tập trắc nghiệm",
- "Bài tập ô chữ", "Bài tập kéo thả chữ"). Sau đó, cửa sổ nhập liệu cho loại bài tập được chọn sẽ hiện ra. Phần dưới đây sẽ mô tả chi tiết về việc nhập liệu cho các bài tập thông qua một số ví dụ tương ứng. - Violet cho phép tạo được 4 kiểu bài tập trắc nghiệm: Một đáp án đúng,Nhiều đáp án đúng,Đúng/Sai, Câu hỏi ghép đôi Sử dụng phần mềm Violet… Trang 10
- ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRẦN ANH HUY Ví dụ 1: Tạo một bài tập trắc nghiệm như sau: Trong số các chất cho dưới đây, hãy chỉ ra chất nào là đơn chất : a. Khí amoniac tạo nên từ N và H b. Axit clohiđric tạo nên từ H và Cl c. Photpho đỏ tạo nên từ P d. Canxi cacbonat tạo nên từ Ca, C và O Nhập liệu cho bài tập trên như sau: Làm tương tự đối với loại câu đúng sai Ví dụ 2: Tạo kiểu bài trắc nghiệm“Ghép đôi”. - Hãy kéo mỗi ý ở cột trái đặt vào một dòng tương ứng ở cột phải để có kết quả đúng. A B 1. Sự cháy a. Sự tác dụng của một chất với oxi 2. Sự oxi hóa chậm b. Sự oxi hóa có toả nhiệt và phát sáng 3. Sự oxi hóa c. Sự tách oxi ra khỏi hợp chất 4. Sự khử d. Sự oxi hóa có toả nhiệt nhưng không phát sáng. Ta thực hiện các bước làm như bài tập trên, song phải chọn kiểu bài tập là “Ghép đôi”, và chú ý khi soạn thảo phải luôn đưa ra kết quả đúng đằng sau mỗi phương án. Sau đó, Violet sẽ trộn ngẫu nhiên các kết quả để người làm bài tập sắp xếp lại. Nhấn nút đồng ý ta được bài tập hiển thị lên màn hình như sau:
- Sử dụng phần mềm Violet… Trang 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng đồ dùng trực quan trong giảng dạy Tiếng Anh Lớp 3 nhằm phát huy tính tích cực học tập của học sinh
7 p | 2103 | 643
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng đồ dung trực quan trong dạy học toán cho học sinh lớp 1
21 p | 2230 | 504
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng một số ứng dụng phần mềm tin học vào trong việc dạy trẻ học
8 p | 1139 | 219
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy học Toán lớp 1 nhằm phát huy tính tích cực học tập của học sinh
34 p | 815 | 137
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng máy tính cầm tay giải nhanh một số bài tập Vật lý cấp THPT
12 p | 370 | 73
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng bản đồ tư duy trong phát triển nội dung bài mới môn Lịch sử
5 p | 319 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng một số trò chơi nhằm nâng cao hứng thú và kết quả học tập môn Toán của học sinh lớp 9 trường THCS Dân tộc Nội trú Bá Thước
22 p | 247 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng dụng cụ, thiết bị thí nghiệm trong dạy học Vật lý lớp 9
28 p | 342 | 43
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng thí nghiệm để dạy học một số bài về chất lớp 11 nâng cao theo hướng tích cực ở trường trung học phổ thông
18 p | 190 | 36
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học Địa lí lớp 12 - Cơ bản
19 p | 311 | 34
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng phương pháp so sánh, đối chiếu trong dạy học lịch sử ở trường thpt
10 p | 254 | 34
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng hệ thống câu hỏi để phát huy tính tích cực cho học sinh trong dạy học Lịch sử THPT
20 p | 395 | 34
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng phương pháp véc tơ và tọa độ giải một số bài toán sơ cấp thường gặp
19 p | 181 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng tính đơn điệu, giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số để khảo sát nghiệm của phương trình và bất phương trình
38 p | 151 | 21
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng máy tính bỏ túi để giải đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông
12 p | 150 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng giản đồ Vectơ quay trong giải bài tập dao động Vật lý 12
22 p | 169 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng véctơ và tọa độ để giải phương trình hệ phương trình và bất phương trình
28 p | 185 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng tính chất hình học trong bài toán toạ độ
29 p | 116 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn