intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng phần mềm violet soạn “giáo án điện tử” giảng dạy bộ môn hóa học lớp 8 như thế nào cho có hiệu quả

Chia sẻ: Lê Trinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:50

90
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của sáng kiến kinh nghiệm trình bày việc nâng cao chất lượng giảng dạy. Vì vậy việc sử dụng “Giáo án điện tử” trong giảng dạy là cách làm có thể đáp ứng được yêu cầu giáo dục một cách có hiệu quả. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng phần mềm violet soạn “giáo án điện tử” giảng dạy bộ môn hóa học lớp 8 như thế nào cho có hiệu quả

  1. ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRẦN ANH HUY SỬ DỤNG PHẦN MỀM VIOLET SOẠN “GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ” GIẢNG  DẠY BỘ MÔN HÓA HỌC LỚP 8 NHƯ THẾ NÀO CHO CÓ HIỆU QUẢ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1.Khách quan - Thế  kỉ XXI, thế  kỉ  của những phát minh khoa học có khả  n ăng làm thay đổi   diện mạo của Thế Giới. Vì vậy để đào tạo ra những chủ nhân của những phát  minh  ấy thì phải cần đến sự  nghiệp giáo dục. Nói như  Jacques Deloss “ Giáo   dục là một trong những công cụ mạnh nhất mà chúng ta có trong tay để tạo nên  tương lai”. - Chính vì vậy trong những năm gần đây Đảng và Nhà Nước ta đã có những ưu   tiên hàng đầu cho giáo dục “ Giáo dục là Quốc sách hàng đầu” mà trong đó Giáo  viên là “nhân tố quyết định Giáo dục” (NQ/TW Khoá VIII) . Vậy thì làm thế nào  để  trang bị  cho học sinh những tri thức quý giá để  các em vững bước tiến vào   tương lai, trước vận hội mới của những phát minh nh ư vũ bão, đương đầu với   những thách thức của nền kinh tế  thị  tr  ường? . Nên cách dạy học hữu hiệu   nhất đối với người Giáo viên là phải giảng dạy theo ph  ương pháp mới, theo  hướng tích cực, lấy người học làm trung tâm. Việc áp dụng phương pháp dạy  học mới phải được tiến hành đồng bộ ở tất cả các môn học, trong đó có sự  hỗ  trợ của đồ dùng dạy học . - Từ  năm học 2004 – 2005, Bộ  GD&ĐT triển khai thí điểm dự  án đưa CNTT   vào giảng dạy với việc  ứng dụng giáo án điện tử  và các thiết bị  hỗ  trợ  giảng   dạy như máy tính, máy chiếu, camera chiếu vật thể, bảng điện tử, bảng thông  minh, v.v… Qua hai năm thực hiện, các trường trong khuôn khổ triển khai dự án   đã cải tiến rõ rệt phương pháp giảng dạy, tạo phong cách mới theo h ướng giáo  dục hiện đại. - Năm học 2008­2009, Bộ  GDĐT quyết định chọn chủ  đề  là "Năm học  ứng  dụng công nghệ thông tin” để nâng cao chất lượng giảng dạy. Vì vậy việc sử  dụng “Giáo án điện tử” trong giảng dạy là cách làm có thể  đáp ứng được yêu   cầu giáo dục một cách có hiệu quả. 2.  Chủ quan  - Lê – nin nói: “ Từ  trực quan sinh động cho đến tư  duy trừu tuợng, từ  tư  duy   trừu tượng cho đến thực tiễn”. Vậy có thể  xem trực quan là khâu quan trọng  bắt đầu cho quá trình nhận thức. Việc sử dụng máy chiếu trong tiết dạy sẽ đáp  ứng được yêu cầu đó. - Trong giảng dạy bộ môn hóa học lớp 8 việc sử dụng đồ dùng dạy học trực   quan là một trong những việc làm không thể  thiếu được đối với người giáo  viên, có tác dụng giúp các em đi tìm tri thức mới, nên mang tính nghiên cứu . Nó   dùng làm điểm xuất phát cho quá trình nhận thức của học sinh để giúp các em  lĩnh hội kiến thức mới, khái niệm mới một cách chắc chắn có hệ  thống, có  logic . - Việc sử dụng phương tiện dạy học trực quan trong các tiết dạy là điều cần  thiết để  giúp học sinh hứng thú trong học tập , là một trong những ph  ương  
  2. pháp phù hợp với đặc trưng bộ môn hóa học lớp 8 ở THCS, giúp học sinh nắm   bài nhanh ,tốt, có niềm tin trong cuộc sống, tinh thần học tập sẽ h ăng say, vì  vốn hiểu biết của các em còn nghèo nàn, các biểu hiện tích luỹ còn hạn chế, vì   vậy để xây Sử dụng phần mềm Violet… Trang 1
  3. ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRẦN ANH HUY dựng các khái niệm đòi hỏi phải lấy phương tiện trực quan làm điểm tựa.   Phương tiện trực quan góp phần phát huy được tính tích cực,chủ động,sáng tạo  của học sinh trong việc tiếp thu tri thức mới. - Dạy học trực quan bằng “Giáo án điện tử” là một phương pháp có hiệu quả  cao, có tác dụng nhiều mặt nhưng hiện nay vẫn chưa được sử dụng rộng rãi và  thường xuyên hoặc chưa khai thác hết tác dụng hoặc chỉ sử dụng chỉ mang tính   chất đối phó  ở  các bài giảng biểu diễn nh  ư các tiết hội giảng, dự  giờ, thanh   tra… nên hiệu quả chưa cao. - Vậy nếu ai cũng ngại sử  dụng “Giáo án điện tử”, hoặc các thiết bị  dạy học   hiện đại do phải chuẩn bị mất thời gian và khó khăn. Thử hỏi những thiết bị đó  sẽ không phát huy hết tác dụng thực sự của nó và gây lãng phí tiền của. Chính   điều đó đã thôi thúc tôi viết đề tài này nhằm nêu lên một số sáng kiến nhỏ cho   việc dạy và học bộ môn hóa học lớp 8 sử dụng “ Giáo án điện tử”. Đây không  còn là một vấn đề  mới, nhiều Giáo viên khác đã sử  dụng trong giờ  dạy song   phải sử  dụng sao cho có hiệu quả  thì cần phải bàn tới. Vậy cách sử  dụng “   Giáo án điện tử” như thế nào để đạt hiệu quả nhất đặc biệt là đối với bộ môn   hóa học lớp 8 ? Đó là lý do khiến tôi chọn đề tài này. Sử dụng phần mềm Violet… Trang 2
  4. ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRẦN ANH HUY II . THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 1.  Thuận lợi  - Sử  dụng “ Giáo án điện tử” trong tiết dạy giáo viên có thể  tiết kiệm được   thời gian, thay vì phải chuẩn bị  các tranh vẽ, bảng biểu… rườm rà nay được  soạn sẵn trong máy để  trình chiếu hoặc lưu vào USP hay đĩa CD sử  dụng  ở  nhiều lớp, nhiều năm học. - Giáo viên tiết kiệm được thời gian trong tiết dạy  ở  những h oạt động trên  lớp như: Treo tranh vẽ, hình ành, sơ đồ, kẻ bảng SGK, ghi các đáp án, giải bải  tập…Nay được thực hiện nhanh gọn chiếu trên máy chiếu, những thời gian đó  giờ  được dùng cho hoạt động của học sinh, hay để  giáo viên mở  rộng thêm   kiến thức, khắc sâu kiến thức sẽ giúp học sinh hiểu bài hơn và phát huy tốt tính  tích cực của học sinh trong việc phối hợp hoạt động nhóm. 2.  Khó khăn  - Nay công việc chuẩn bị một “giáo án điện tử” của giáo viên cho một tiết lên  lớp cần phải công phu, kỹ lưỡng hơn. - Máy chiếu (projector) , các thiết bị  kèm theo như  máy tính sách tay, CPU,   màn chiếu…cồng kềnh, việc mang đến từng lớp còn khó khăn, phải mất thời  gian chuẩn bị trước nên thời gian nghỉ chuyển tiết nay giáo viên phải làm việc  là đem máy chiếu từ lớp này sang lớp khác. - Nếu nhiều lớp cùng dạy cùng tiết có sử  dụng máy chiếu thì số  lượng máy  chiếu, máy tính không đáp  ứng đủ  với những trường vùng nông thôn,còn khó  khăn thiếu trang thiết bị. 3.  Số liệu thống kê  3. 1.Thống kê độ tuổi, thành phần gia đình học sinh và chất lượng học  tập bộ môn hóa học lớp 8 ­ Độ  tuổi học sinh tham gia làm đối tượng nghiên cứu trong đề  tài này là học  sinh lớp 8 thuộc trường THCS LÊ QUÝ ĐÔN –TT VĨNH AN ­ HUYỆN VĨNH  CỬU ­ TỈNH ĐỒNG NAI. Độ tuổi từ 12 đến 16 tuổi. - Đa số học sinh là con em thuộc gia đình nông dân chiếm khoảng 84%, CB­ CNV 6%, còn lại gia đình làm ngành nghề khác 10%. 3.2. Thống kê trung bình bộ môn hóa học lớp 8 của học sinh trong năm  học trước là:  Giỏi:5%  Khá: 15%  TB:  69%  Yếu: 11%  Kém : 0% 3.3. Thống kê khảo sát chất lượng bộ môn hóa học lớp 8 trong nửa  đầu học kỳ I năm học 2008 ­2009 như sau:  Giỏi: 4%  Khá: 16%  TB : 65%  Yếu: 14%  Kém: 1%
  5. Sử dụng phần mềm Violet… Trang 3
  6. ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRẦN ANH HUY - Học sinh tích cực tham gia học tập và dự các buổi dạy chuyên đề, dạy thực   nghiệm theo phân phối chương trình hóa học lớp 8 trong suốt quá trình thực   hiện đề tài này. 4. Sự quản lý và sự hổ trợ của đoàn thể trong quá trình thực hiện đề  tài. - Dựa vào điều kiện thực tế và điều kiện cơ sở vật chất hiện có, nhà trường  đã tạo điều kiện cung cấp đầy đủ các thiết bị cần thiết như: Máy chiếu, Máy vi   tính…cũng như  sự  hỗ  trợ  của giáo viên chủ  nhiệm các lớp và sự  tham gia tích  cực của học sinh, sự đóng góp, xây dựng của tổ bộ môn, đã tạo điều kiện thuận   lợi trong quá trình thực hiện đề tài này.
  7. Sử dụng phần mềm Violet… Trang 4
  8. ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRẦN ANH HUY III.  NỘI DUNG ĐỀ TÀI  1.  CƠ SỞ LÝ LUẬN  * Căn cứ pháp lí của việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông : - Chương trình giáo dục phổ thông thể hiện mục tiêu giáo dục; quy định chuẩn   kiến thức, kỹ năng, phạm vi và cấu trúc nội dung giáo d ục phổ thông; phương   pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, cách thức đánh giá kết quả giáo  dục với các môn học mỗi lớp và mỗi cấp học của giáo dục phổ thông. ( Điều 29 ­ mục II ­ Luật giáo dục ­ 2005) - Xây dựng nội dung chương trình, phương pháp giáo dục, sách giáo khoa phổ  thông mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thế hệ trẻ, đáp ứng yêu cầu phát  triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, phù hợp   với thực tiễn và truyền thống Việt Nam, tiếp cận trình độ giáo dục phổ thông ở  các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới. ( Nghị quyết số 40/2000/QH 10) * Căn cứ khoa học và thực tiễn của đổi mới giáo dục: - Do yêu cầu của sự phát triển kinh tế xã hội đối với việc đào tạo nguồn nhân  lực trong giai đoạn mới. - Do sự phát triển nhanh, mạnh với tốc độ mang tính bùng nổ của khoa học công  nghệ. - Đối tượng giáo dục cũng có sự thay đổi do những tác động rất lớn của xã hội - Do xu thế hội nhập trên thế giới hiện nay. * Việc sử dụng phương tiện dạy học và hiệu quả của nó. - Phương tiện dạy học – hóa học lớp 8 gồm : Các phương tiện nghe nhìn như Tivi, đầu và băng video, Máy chiếu và phim trong, Máy chiếu đa năng, đĩa mềm,   đĩa CD và máy vi tính, phần mềm dạy học. Các mô hình, hình vẽ, sơ đồ, bảng  biểu. …Việc sử  dụng các phương tiện dạy học đã được coi là tích cực. tuy   nhiên sẽ là tích cực hơn khi phương tiện dạy học tạo nguồn kiến thức để  học  sinh tìm kiếm, phát hiện, xây dựng kiến thức hóa học lớp 8 mới. Sử  dụng “  Giáo án điện tử” trong các hoạt động lên lớp sẽ góp phần phát huy rất tốt tính  tích cực của học sinh. Giúp cho hoạt động của giáo viên và học sinh tích cực h  ơn, đa dạng hơn, trực quan hơn, sinh động hơn. - Nhờ việc sử dụng “ Giáo án điện tử” trong tiết dạy sẽ giúp khã năng lưu giữ  thông tin của học sinh tốt hơn vì học sinh có thể được đọc, nghe, nhìn, nghe và  nhìn thảo luận  Thu nhận kinh nghiệm bằng hành động  Dạy lại cho người  khác.. Khả năng lưu giữ thông tin sẽ là : +Đọc : 5% +Nghe : 15% +Nhìn : 20% +Nghe + nhìn : 25% +Thảo luận :55% +Thu nhận kinh nghiệm bằng hành động : 75% +Dạy lại cho người khác : 90% (Áp dụng dạy và học tích cực trong môn hóa học lớp 8 lớp 8­ Nhà xuất 
  9. bản Đại Học sư phạm) Sử dụng phần mềm Violet… Trang 5
  10. ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRẦN ANH HUY - Tuy nhiên hiện nay việc sử  dụng “ Giáo án điện tử” còn nhiều hạn chế  do :   Phương tiện còn thiếu so với nhu cầu, năng lực và nhiệt tình của một số  giáo   viên chưa cao, Chưa triển khai phổ biến rộng rãi trong các tr  ường…Do vậy tôi   đã mạnh dạn nghiên cứu và qua thực nghiệm dạy học của bản thân, nêu ra một  số kinh nghiệm trong đề tài này. A .PHẠM VI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI - Đề tài này được thực hiện dựa trên quá trình vận dụn g dạy học thực tiễn   ở các lớp 8 đang giảng dạy thuộc trường THCS LÊ QUÝ ĐÔN –TT VĨNH AN  – VĨNH CỬU­ ĐÔNG NAI. - Ngoài ra có sử dụng dạy chuyên đề ở các lớp 8 do giáo viên bộ môn khác  giảng dạy. - Đề tài này đã được tham khảo ý kiến , đóng góp ý kiến của giáo viên bộ  môn khác và chuyên nhà trường trong suốt quá trình thực hiện. - Đề tài này đã được tham khảo ý kiến , đóng góp ý kiến của giáo viên bộ  môn hóa học lớp 8 các trường và nhiều người có kinh nghiệm khác B. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU - Học sinh lớp 8 ­ THCS - Máy chiếu (projector), máy vi tính… - Sách giáo khoa, sách giáo viên, các loại sách tham khảo C. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Nghiên cứu SGK, SGV lớp 8 và các sách tham khảo khác - Việc cung cấp kiến thức cho hoc sinh qua từng bài có sử dụng “ Giáo án  điện tử” - Thực hiện các tiết dạy chuyên đề - Tham khảo các ý kiến đóng góp của chuyên môn nhà trường và hội đồng  bộ môn nhà trường. - Tham khảo ý kiến của các giảng viên bộ môn hóa học lớp 8 của trường  Cao Đẳng Sư Phạm Đồng Nai. - Đánh giá kết quả  của học sinh qua các tiết giảng dạy thực nghiệm sử  dụng phương tiện máy chiếu so sánh với các tiết dạy sử dụng các phương tiện   trực quan khác. D. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN  Thiết kế, xây dựng phương pháp. - Nghiên cứu việc sắp xếp chương trình SGK hóa học lớp 8 - Xem xét sự phân chia các bài dạy từng chương của từng khối lớp. - Phân dạng các dạng bài trong SGK . - Phân loại đồ dùng dạy học cần thiết cho từng dạng bài. ­Tham khảo sách giáo viên , sách thiết kế bài giảng và các tài liệu tham khảo  có liên quan. - Đánh giá kết quả của học sinh qua mỗi bài dạy và qua thời gian thực  nghiệm. - Rút kinh nghiệm hiệu quả  sử dụng của giáo viên có thuận lợi và khó kh ăn   gì qua các bài dạy sử  dụng “ Giáo án điện tử” và so sánh với các lớp sử  dụng  
  11. phương pháp, phương tiện khác ở cùng dạng bài.   Vận dụng vào thực tiễn. Sử dụng phần mềm Violet… Trang 6
  12. ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRẦN ANH HUY - Đề  tài được thực hiện thông qua việc đánh giá hiệu quả  các tiết dạy sử  dụng “ Giáo án điện tử” ở lớp 8, có các lớp sử dụng phương pháp, phương tiện  dạy học khác ở cùng dạng bài để đối chiếu. - Đánh giá kết quả của học sinh qua các hoạt động ở lớp bằng các bài tập  trắc nghiệm, tự luận . - Phát phiếu điều tra hứng thú học tập và thái độ  học tập bộ  môn của học   sinh thì thấy rằng học sinh được học với ‘ Giáo án điện tử” thì hứng thú và tích  cực hơn hẳn. - Đánh giá kết quả qua bài tập củng cố và bài tập ở nhà của học sinh. - Sự chuẩn bị của giáo viên trước tiết dạy. 2.  NỘI DUNG, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN ĐỀ TÀI  2.1 . Dạy học với : Giáo án điện tử” a ) Khái niệm Dạy học với “Giáo án điện tử” hiện nay đã và đang trở thành một phong  trào sôi nổi ở các trường Phổ thông. Vậy “giáo án điện tử” là gì? Có lẽ  chưa có một định nghĩa chính thức nào  từ  ngành Giáo dục cho khái niệm này. Nhưng theo nhận xét riêng của tôi, hiện   nay ở các trường phổ thông, khi nói đến sử dụng “giáo án điện tử” trong dạy học   thì hầu như  có nghĩa là giáo án được biên soạn trên máy tính bằng một phần  mềm chuyên dụng, sau đó nhờ  thiết bị  máy chiếu (projector) kết nối với máy  tính, để  xuất nội dung giáo án ra màn  ảnh lớn cho học sinh xem trong quá trình  dạy học. b). Thiết kế ‘Giáo án điện tử” bằng phần mềm Violet. Có nhiều phần mềm khác nhau có thể dùng cho mục đích này, nhưng được  sử dụng nhiều hơn cả vẫn là phần mềm PowerPoint của Microsoft hoặc gần đây  là phần mềm VIOLET của công ty cổ phần tin học Bạch kim (Việt Nam). Sở dĩ  2 phần mềm trên được ưa dùng trong mục đích này là nhờ:  Ưu thế về tính tương thích cao với hệ điều hành Windows (là hệ điều  hành phổ biến trên các máy PC ở VN).  Khả năng hỗ trợ multimedia rất mạnh.  Sự đa dạng về hiệu ứng, nhưng sử dụng hiệu ứng lại đơn giản. c). Vị trí của Violet trong quá trình dạy học với “giáo án điện tử”: - Có thể xem quá trình dạy học như một quá trình thông tin 2 chiều: +Kiến thức cần truyền thụ  được chuyển giao từ  Giáo viên đến học sinh và  thông tin phản hồi từ học sinh đến Giáo viên. Chú ý rằng kênh thông tin phản hồi   không chỉ diễn ra sau tiết dạy mà nó có thể (và cần thiết) diễn ra th ường xuyên   ngay trong tiết dạy. +Trong dạy học trước đây, kiến thức cần truyền thụ  được Giáo viên chuyển  giao cho học sinh thông qua các phương tiện truyền thống như: đọc, nói, viết ,… Và thông tin phản hồi nhận được cũng nhờ phần lớn vào các phương tiện đó. - Trong dạy học với giáo án điện tử, kiến thức được lưu trữ  trong tập tin của  Violet và được chuyển giao cho học sinh dưới dạng hình  ảnh, âm thanh,…trên  màn hình chiếu. Tuy nhiên vì Violet không được thiết kế để giao tiếp với người  xem, nên tính tương tác với người xem hầu như  không có. Do vậy để  thiết lập 
  13. kênh thông tin phản hồi, trong dạy học dùng giáo án điện tử, phương tiện truyền   thống: nói, viết,..thật ra vẫn cần thiết. Sử dụng phần mềm Violet… Trang 7
  14. ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRẦN ANH HUY d). Các kiểu giáo án điện tử dùng Violet - Quan sát một số giáo án điện tử, tôi thấy có thể tạm chia các giáo án điện tử  thành 2 kiểu:   Kiểu 1 : Giáo viên chỉ sử dụng Violet và thiết bị máy chiếu (projector ) để  thay thế bảng và phấn một cách đơn thuần.   Kiểu   2 :   Khai   thác   tốt   tính   năng   multimedia   củaViolet.   Giáo   án   kiểu   2  không chỉ thay thế bảng phấn, mà còn thay thế rất sinh động giáo cụ  trực  quan, thí nghiệm, tài liệu minh họa,.. e). Giáo án điện tử có lợi gì hơn? - Đối với các môn khoa học tự  nhiên, giáo án điện tử  dùng Violet có  ưu thế  rất  lớn  ở  chỗ: Giúp giáo viên thực hiện được nhiều thứ  mà cách dạy “bảng phấn”   không thể  làm được như: sơ  đồ  động, tài liệu minh họa đa dạng và phổ  biến   được đến từng học sinh, … Cho phép giáo viên liên kết sử dụng các phần mềm  chuyên dụng phục vụ bộ môn. 2.2 Xây dựng “Giáo án điện tử” bằng phần mềm Violet - Giao diện chính của trang soạn thảo phần mềm Violet Sử dụng phần mềm Violet… Trang 8
  15. ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRẦN ANH HUY a)Cấu trúc bài giảng điện tử Tn bài học Mục 1 Mục 1.1 Lý thuyết Mục 2 Mục 1.2 Minh hoạ Bài tập Tóm tắt   ghi nhớ b). Bài giảng điện tử cần thể hiện :  Tính đa phương tiện (Multimedia)  Tính tương tác giữa thầy và trò c). Yêu cầu đối với một “giáo án điện tử”  Yêu cầu về nội dung : Trình bày nội dung với lý thuyết cô đọng được  minh hoạ sinh động  Yêu cầu về phần câu hỏi   giải đáp - Bài giảng điện tử cần thể hiện một số câu hỏi, với mục đích : +Giới thiệu một chủ đề mới +Kiểm tra đánh giá người học có hiểu nội dung vừa trình bày không ? +Liên kết một chủ đề đã dạy trước với chủ đề hiện tại hay kế tiếp +Câu hỏi cần được thiết kế sử dụng tính đa phương tiện để kích thích người  học vận động trí não để  tìm câu trả  lời. Phần giải đáp cũng được thiết kế  sẵn  trong bài giảng điện tử d) Yêu cầu về thể hiện khi thiết kế  Đầy đủ    Chính xác  Trực quan 2.3. Các bước xây dựng bài giảng điện tư bằng phần mềm  Violet a). Lựa chọn chủ đề dạy học thích hợp - Chúng ta sử dụng bài giảng điện tử trong các trường hợp sau đây : +Dạy học các khái niệm, hiện tượng khoa học trừu tượng trong đó học sinh  khó hình dung + Khi cần giúp học sinh rèn luyện kỹ năng nào đó, thông qua hoàn thành số  lượng lớn các bài tập + Xây dựng các phần mềm dạy học thí nghiệm ảo hỗ trợ thực hiện các thí  nghiệm trong điều kiện không thể thực hiện thí nghiệm đó b). Bước đầu xây dựng kịch bản
  16. Sử dụng phần mềm Violet… Trang 9
  17. ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRẦN ANH HUY B1 : Xây dựng mô hình thể hiện các thành tố của nội dung dạy học B2 : Mô hình hoá quá trình dạy học B3 : Hình dung việc thể hiện các thành tố trên màn hình, cách thể hiện  thông tin, thể hiện hiệu ứng phản hồi trong từng pha dạy học, thứ tự của các  pha dạy học . B4 : Mô tả các pha dạy học theo trật tự tuyến tính  hoá c). Kiểm thử : - Kiểm tra lại toàn bộ chương trình, thử lại các tương tác cùng hiệu ứng. * Chú ý :  Mỗi trang màn hình cần thể hiện một cách cô đọng nhất, với số lượng chữ ít  nhất - Không nên lạm dụng màu sắc của chữ, mảng trang trí - Không nên lạm dụng các hiệu ứng khi không cần thiết nh ư chữ chạy ra, chạy  vào, quay vòng… - Tất cả các điều trên nhiều khi khiến người học bị nhiễu hoặc phân tán khả n  ăng nhận biết thông tin  Trong những lần thiết kế “giáo án điện tử”, tôi thấy khi GV giảng dạy trên lớp,   thường HS không biết cách ghi bài vì chữ  hiện ra quá nhiều và không biết ghi   phần nào và bỏ phần nào. Cho nên chúng ta cần phải quy ước cho HS. Việc quy  ước có thể bằng nhiều cách khác nhau , nh ưng theo tôi quy ước thì phần nào cần   ghi thì cho chữ là màu đỏ hoặc màu xanh (như màu mực của viết), phần nào là sự  giảng giải không cần ghi thì cho chữ là màu khác.  Theo tôi, khi thiết kế giáo án, chúng ta cần định hướng : +Nếu sử dụng máy tính để minh hoạ cho đơn vị kiến thức nào đó thì  trên bảng chúng ta phải ghi đầy đủ tên bài, các mục rõ ràng +Nếu sử dụng máy tính để thể hiện một bài giảng hoàn chỉnh thì cần   ghi rõ tên bài, đề  mục. Còn bảng thì trở  thành bảng phụ, n  ơi mà HS thực   hành để giải toán 2.4. Các chức năng chính của Violet Tạo trang màn hình cơ bản - Để  tạo trang màn hình, vào menu Nội dung  →  Thêm đề  mục, cửa sổ nhập liệu  đầu tiên sẽ xuất hiện. Gõ tên Chủ đề và tên Mục, rồi nhấn nút “Tiếp tục”, cửa  sổ soạn thảo trang màn hình sẽ hiện ra và t a có thể đưa nội dung kiến thức vào đây. - Có 3 nút chức năng trên cửa sổ soạn thảo là: “Ảnh, phim”, “Văn bản”, “Công  cụ” Sử dụng công cụ chuẩn vẽ hình cơ bản Cách sử dụng: trên cửa sổ soạn thảo, click chuột vào nút “ Công cụ”, một thực  đơn hiện ra, chọn mục “Vẽ hình” Thiết kế bài tập trắc nghiệm - Để  tạo một bài tập, ta nhấn nút "  Công cụ"  ở  cửa sổ soạn thảo trang màn, rồi   chọn một trong các loại bài tập được hiện ra trong menu (" Bài tập trắc nghiệm", 
  18. "Bài tập ô chữ", "Bài tập kéo thả chữ"). Sau đó, cửa sổ nhập liệu cho loại bài tập  được chọn sẽ hiện ra. Phần dưới đây sẽ mô tả chi tiết về việc nhập liệu cho các   bài tập thông qua một số ví dụ tương ứng. - Violet cho phép tạo được 4 kiểu bài tập trắc nghiệm: Một đáp án đúng,Nhiều  đáp án đúng,Đúng/Sai, Câu hỏi ghép đôi Sử dụng phần mềm Violet… Trang 10
  19. ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRẦN ANH HUY Ví dụ 1: Tạo một bài tập trắc nghiệm như sau: Trong số các chất cho dưới đây, hãy chỉ ra chất nào là đơn chất : a. Khí amoniac tạo nên từ N và H b. Axit clohiđric tạo nên từ H và Cl c. Photpho đỏ tạo nên từ P d. Canxi cacbonat tạo nên từ Ca, C và O Nhập liệu cho bài tập trên như sau: ­ Làm tương tự đối với loại câu đúng ­sai Ví dụ 2: Tạo kiểu bài trắc nghiệm“Ghép đôi”. - Hãy kéo mỗi ý ở cột trái đặt vào một dòng tương ứng ở cột phải để có kết quả  đúng. A B 1. Sự cháy a. Sự tác dụng của một chất với oxi 2. Sự oxi hóa chậm b. Sự oxi hóa có toả nhiệt và phát sáng 3. Sự oxi hóa c. Sự tách oxi ra khỏi hợp chất 4. Sự khử d. Sự oxi hóa có toả nhiệt nhưng  không phát sáng. Ta thực hiện các bước làm như bài tập trên, song phải chọn kiểu bài tập là  “Ghép đôi”, và chú ý khi soạn thảo phải luôn đưa ra kết quả đúng đằng sau mỗi  phương án. Sau đó, Violet sẽ trộn ngẫu nhiên các kết quả  để  người làm bài tập  sắp xếp lại. Nhấn nút đồng ý ta được bài tập hiển thị lên màn hình như sau:
  20. Sử dụng phần mềm Violet… Trang 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2